Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Tin ngày 10/6/2013

  • Báo chí Việt Nam đã được tham dự cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội (RFI) - Theo tin từ báo chí trong nước hôm nay 09/06/2013, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết ngày mai, Quốc hội Việt Nam sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh. Báo chí sẽ được tham gia ngay từ đầu. Đây có thể xem là một nhượng bộ đáng kể vì trước đây các phóng viên không được tham dự.
  • Tướng Úc nhưng đứng đầu quân Mỹ (RFI) - Cho đến nay, có lẽ chỉ có trong các lực lượng quốc tế mới có tình trạng một sĩ quan nước này lại được trao quyền chỉ huy quân đội nước khác. Thế nhưng, từ tháng Giêng 2013, nhân vật số ba của Lục quân Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương lại là ông Richard Burr, một viên tướng hai sao người Úc, được quân đội Úc biệt phái qua chỉ huy lính Mỹ.
  • Houston phân phát vũ khí cho người dân ở khu vực nguy hiểm (RFI) - Vào lúc chính quyền nhiều thành phố Mỹ đang phát động chiến dịch thu mua vũ khí của người dân, thì tại vùng ngoại ô Houston, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, một tổ chức phi vụ lợi -The Armed Citizen Project, vừa mới đưa ra sáng kiến trái ngược hẳn: Đó là phân phát miễn phí vũ khí cho người dân để giảm bớt tình trạng tội phạm.
  • Những lá phổi bị thiêu cháy của con rồng Trung Quốc (RFI) - Khi Trung Quốc lao vào siêu tăng trưởng kinh tế, họ là hai trăm người đàn ông đã rời ngôi làng êm đềm ở Song Khê thuộc miền trung, để đi xây dựng các tòa nhà chọc trời và những thành phố mới. Nay thì một phần tư trong số họ đã chết, những lá phổi bị bụi tàn phá, và khoảng một trăm người khác đang chờ đợi lưỡi hái của tử thần.
  • Em vợ Lưu Hiểu Ba bị án tù 11 năm (RFI) - Theo Reuters, hôm nay 09/06/2013, một tòa án ngoại ô Bắc Kinh kết tội gian lận tài chính đối với ông Lưu Huy (Liu Hui), em trai của giải Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba và xử phạt ông 11 năm tù.
  • Chính phủ Pháp kiên quyết giải thể nhiều tổ chức cực hữu (RFI) - Sau vụ một thanh niên theo xu hướng cực tả đấu tranh chống phát xít, bị một nhóm cựu hữu đánh chết tại Paris ngày 05/06, Thủ tướng Jean Marc Ayrault tuyên bố là ông muốn « chặt ra thành từng mảnh vụn » các phong trào có xu hướng phát xít và tân phát xít.
  • Obama -Tập Cận Bình thỏa thuận về khí hậu và Bắc Triều Tiên (RFI) - Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh không chính thức 07 và 08/06/2013 tại California. Nhà Trắng cho rằng hai bên đã có cùng quan điểm trên hồ sơ khí hậu và Bắc Triều Tiên, và Trung Quốc « ghi nhận » mối quan tâm của Mỹ về nạn tin tặc mà nguồn gốc được xem là từ Hoa lục.
  • 10.000 người biểu tình phản đối việc phủ nhận tội ác Khmer Đỏ (RFI) - Hôm nay, 09/06/2013, khoảng 10.000 người đã biểu tình tại Phnom Penh để phản đối một dân biểu thuộc phe đối lập bị cáo buộc là đã tỏ thái độ nghi ngờ về sự tồn tại của nhà tù Toul Sleng, dưới thời Khmer Đỏ cầm quyền, trong lúc Quốc hội Cam Bốt vừa thông qua đạo luật trừng phạt việc phủ nhận tội ác diệt chủng.
  • Trung Quốc xử vụ tham nhũng lớn đầu tiên thời Tập Cận Bình (RFI) - Hôm nay, 09/06/2013, theo AFP, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân (Liu Zhijun), 60 tuổi, ra tòa để trả lời về các cáo buộc tham nhũng và lạm quyền suốt thời gian hơn 20 năm lãnh đạo ngành đường sắt, trong vụ án được coi là lớn nhất về tham nhũng dưới thời tân Chủ tịch Tập Cận Bình.
  • Obama thúc giục Tập Cận Bình «xuống thang» tại Hoa Đông (RFI) - Hôm thứ Bảy 08/06/2013, ngày thứ nhì và cũng là ngày cuối cùng trong cuộc tiếp xúc bán chính thức Mỹ -Trung tại California, Tổng thống Barack Obama lưu ý Chủ tịch Tập Cận Bình về tình trạng xung khắc tại biển Hoa Đông. Tổng thống Mỹ thúc giục lãnh đạo Trung Quốc ngưng các hành động gây căng thẳng với Nhật Bản.
  • Nam Bắc Triều Tiên đối thoại tại Bàn Môn Điếm (RFI) - Hôm nay, 09/06/2013, đại diện Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên đã gặp nhau tại Bàn Môn Điếm, trong khu vực phi quân sự, ngăn cách hai miền. Mỗi phái đoàn có ba đại diện và cuộc gặp bắt đầu lúc 10 giờ, giờ địa phương.Theo phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cuộc thảo luận song phương này nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao hơn, sẽ được tổ chức tại Seoul.
  • Bạo động giết chết 25 người ở Libya (VOA) - Có ít nhất 25 người chết và nhiều người bị thương trong các vụ nổ súng giữa người biểu tình và các đội dân quân tự vệ của thành phố Benghazi ở miền đông Libya
  • Thượng đỉnh Mỹ-Trung kết thúc (VOA) - Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh trong không khí thân mật
  • TT Pháp: Khủng hoảng euro đã qua (BBC) - Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố cuộc khủng hoảng nợ trong khu vực euro zone kéo dài bốn năm qua đã chấm dứt.
  • Tai nạn xe thảm khốc ở Quảng Nam (BBC) - Ba người chết và 30 người khác bị thương sau khi một xe khách lao xuống vực trong vụ tai nạn thảm khốc thứ hai liên tiếp trong tuần này ở VN.
  • Tai nạn giao thông làm 7 người chết (BBC) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có công điện hỏa tốc yêu cầu xử lý hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết và 21 người bị thương hôm 7/6 tại Khánh Hòa.
  • Nhà khảo cổ học Nhật thiệt mạng ở VN (BBC) - Nhà khảo cổ học Nhật Bản, TS Nishimura Masanari, người có đóng góp về phát hiện khuôn đúc trống đồng và mũi tên đồng ở VN, chết vì tai nạn giao thông ở Hà Nội.
  • Muốn có việc làm phải nói tiếng Trung? (BBC) - Một người 18 tuổi tìm việc làm cuối tuần tại một cửa hàng ở Cambridge ngạc nhiên khi được bảo rằng cô cần phải nói tiếng Trung để được nhận vào làm.
  • Ông Hồ Đức Việt có tầm tư tưởng gì? (BBC) - Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nhận xét về tầm tư tưởng của cố Ủy viên Bộ chính trị Hồ Đức Việt và bình luận về đương kim Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Không có chuyện ngoại bang yểm bùa (BBC) - Giáo sư Trần Lâm Biền, chuyên gia văn hóa học và tôn giáo tín ngưỡng phủ nhận việc có ngoại bang yểm bùa, yểm long mạch ở Việt Nam.
  • Nhất trí ít, bất đồng nhiều (BaoMoi) - Dù Mỹ và Trung Quốc nhất trí một số vấn đề nhưng truyền thông Mỹ cho rằng những bất đồng lâu nay giữa Washington và Bắc Kinh vẫn chưa được giải quyết.
  • Mặc Mỹ, TQ không dừng leo thang nguy hiểm ở biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Obama 'nhắc nhở' TQ về tranh chấp ở biển Đông; tướng TQ cho rằng 'đường lưỡi bò' có từ thời cổ đại; hai miền Triều Tiên bắt đầu đàm phán chính thức mở đường khôi phục hoạt động tại KCN chung Kaesong...là tin tức thời sự chính ngày 9/6.
  • Giải pháp phá chiến lược 'cải bắp' của Trung Quốc (BaoMoi) - Việc duy trì con đường tiếp tế nhu yếu phẩm cho bãi cạn hay đảo chìm có ý nghĩa quyết định trong việc vô hiệu hóa chiến lược bao vây “cải bắp” thâm hiểm của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông, theo trang Globalnation.
  • TS. Trần Công Trục: Biển Đông chưa thể ngay lập tức yên bình (BaoMoi) - Phân tích và đánh giá về cục diện Biển Đông sau hàng loạt những sự kiện ngoại giao quốc tế của các nước trong khu vực và các nước có liên quan những ngày qua, đặc biệt là sau Diễn đàn an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, TS. Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ tâm đắc với thông điệp về "niềm tin chiến lược” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cho rằng, dư luận thế giới đang rất quan tâm và đề nghị các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế trong vấn đề tranh chấp ở khu vực Biển Đông là một tín hiệu vui, nhưng ông Trục cũng thẳng thắn: Không thể chỉ nói hay rồi để đấy, cộng đồng quốc tế phải có những hành động tiếp theo.
  • Biển Đông: Đại dương nguy hiểm nhất thế giới (BaoMoi) - (Petrotimes) – Biển Đông được xếp đầu tiên trong danh sách các đại dương nguy hiểm nhất thế giới theo nghiên cứu mới công bố của một nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Southamton Solent.
  • Đừng chỉ nghe những gì Trung Quốc nói (BaoMoi) - TTCT - Những ai từng theo dõi Đối thoại Shangri-La đều biết phần hấp dẫn nhất của hội nghị là phần tương tác hỏi đáp sau mỗi bài phát biểu.
  • Kết thúc hội đàm Mỹ - Trung: Vẫn bất đồng về vấn đề do thám mạng (BaoMoi) - (Tin Nóng) Kết thúc hai ngày gặp gỡ thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý về vấn đề Bắc Triều Tiên, về việc giảm hiệu ứng nhà kính; nhưng còn bất đồng về các vấn đề khác biệt lâu nay, gồm chính sách tỉ giá, đầu tư, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, biển Hoa Đông.
  • Càng hung hăng, Trung Quốc càng bị thiệt (BaoMoi) - Căng thẳng liên tục và kéo dài ở các vùng biển ở Châu Á là do những động thái hung hăng, hiếu chiến của Trung Quốc. Mới đây, hồi tháng trước, tàu Trung Quốc đã đâm vào một tàu cá Việt Nam, phá hỏng mạn tàu. Tiếp đó, Philippines cự nự với Trung Quốc về việc nước này đưa tàu chiến vào vùng lãnh thổ do Manila chiếm đóng ở Biển Đông. Xa hơn về phía bắc, tàu thuyền Trung Quốc lượn lờ quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư suốt 5 ngày liên tiếp.
  • Kinh tế biển xanh sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho quốc gia (BaoMoi) - Tại Diễn đàn Kinh tế biển vừa diễn ra ở Hà Tĩnh, PGS., TS. Nguyễn Tác An - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Biển Việt Nam đã nhấn mạnh, phát triển “xanh lam” hay tăng trưởng kinh tế biển xanh sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho quốc gia và cho cả “túi tiền” thực tế của người dân.
  • Obama khuyến cáo Trung Quốc không nên dùng vũ lực ở Hoa Đông (BaoMoi) - Ngày làm việc thứ hai trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh không chính thức diễn ra trong ngày 8/6 dưới ánh mặt trời thiêu đốt ở California, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thúc giục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận tìm cách “xuống thang” căng thẳng trong tranh chấp chủ quyền ở vùng biển Hoa Đông với Nhật Bản và khẳng định mọi mâu thuẫn cần được giải quyết thông qua ngoại giao.
  • Biển Đông: Trung Quốc liên tục thất bại (BaoMoi) - Giới lãnh đạo Trung Quốc gần đây đã nỗ lực tìm mọi cách để tập hợp sự ủng hộ của các nước có tiếng nói quan trọng như Nga và Ấn Độ cho việc đòi hỏi chủ quyền thái quá của họ ở Biển Đông. Tuy nhiên, sau hai cuộc gặp thượng đỉnh gần đây ở Moscow và New Delhi, hai nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc đã phải trở về nhà mà không đem theo được “kết quả” gì cho nỗ lực vận động của họ trong vấn đề Biển Đông.
  • Tướng TQ: Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền Biển Đông từ thời cổ đại 1947?! (BaoMoi) - (GDVN) - Để chứng minh cho cái gọi là "chủ quyền từ thời cổ đại", Trương Triệu Trung cho hay, năm 1947 chính quyền Tưởng Giới Thạch, tức Trung Hoa Dân quốc tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông bằng bản đồ 11 nét đứt (đến năm 1953 Trung Quốc xóa 2 nét đứt ở vịnh Bắc Bộ thành đường 9 đoạn, còn gọi là đường chữ U, đường lưỡi bò).
  • Trung Quốc 'phải theo luật quốc tế' (BaoMoi) - (Petrotimes) - Ngày cuối cùng của hội thảo “Kiềm chế căng thẳng tại Biển Đông” diễn ra với tranh luận liên quan đến vấn đề pháp lý và luật quốc tế. Cuộc tranh luận diễn ra gay gắt, và một lần nữa, quan điểm của Trung Quốc bị cô lập hoàn toàn, từ phía cử tọa cũng như các chuyên viên từ các quốc gia khác.
  • PGS Chu Hồi chỉ ra những hạn chế trong công tác GD chủ quyền biển đảo (BaoMoi) - (GDVN) - Thiếu thông tin chính xác khoa học, tuyên truyền kiểu khu trú, tuyên truyền đối ngoại vẫn còn thiếu và yếu... là những điểm hạn chế lớn nhất trong công tác giáo dục chủ quyền biển đảo được PGS.TS Nguyễn Chu Hồi nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam chỉ ra hiện nay.
  • Chuyên gia Nga bàn chuyện ứng xử biển Đông (BaoMoi) - Nhằm mang đến cái nhìn đa chiều về tình hình biển Đông hiện nay, chúng tôi xin giới thiệu bài phỏng vấn ông Yakov Berger, chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc thuộc Viện Viễn Đông-Viện Hàn Lâm khoa học Nga .
  • Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: COC về Biển Đông nên mở cho bên ngoài (BaoMoi) - Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương Joseph Yun cho rằng tiến trình đàm phán COC nên mở cửa cho quan điểm của bên ngoài bởi Biển Đông không chỉ là chuyện giữa Trung Quốc và ASEAN mà còn là sân chung toàn cầu.
  • Khám phá TP.HCM bằng đường sông (BaoMoi) - TT - Với hệ thống sông ngòi, kênh rạch đặc trưng kết nối nhiều vùng lân cận và đổ ra biển Đông, du lịch đường sông tại TP.HCM được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển mạnh sau khi các kênh rạch được nạo vét.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh

  • Former railways minister stands trial (Washington Post) - China's former railways minister Liu Zhijun stood trial in a court in Beijing on Sunday on charges of bribery and abuse of power.
  • An old age problem facing local society (Washington Post) - Although it took her several months, Lyu Xuejing considers herself extremely fortunate in getting private nursing care for her elderly father in Beijing from a private operator.
  • Businesses benefit from 'gaokao economy' (Washington Post) - China's national college entrance exam, the gaokao, is no longer just a test that affects students and their families - it is helping to create booming markets.
  • Transport seen as route to a cleaner tomorrow (Washington Post) - The global transport industry is going through a dramatic transformation as high oil prices and climate change force governments and the private sector to create sustainable systems and reduce carbon emissions.
  • China's economy might be No 1 in 2030 (Washington Post) - China's economy will become twice as big as that of the United States and larger than both the US and the EU combined within just 17 years.
  • Joint investment system urged (Washington Post) - China and the United States should strive to establish a freer, more transparent and efficient mechanism to boost bilateral investment.
  • Probe into imports of EU wines (Washington Post) - China has launched an investigation of EU wine imports, officials said on Wednesday, a day after the bloc announced duties on Chinese solar products.
  • Still strong at 100 (Washington Post) - In long life of creativity and accolades for centenarian Yao Dianzhong, the artist is still producing his unique brushwork
  • 10,000 evacuated in E China downpour (Washington Post) - Downpours since Thursday have caused flooding threats in rivers and lakes in Jiangxi province, forcing an evacuation of some 10,000 people by Saturday.
  • A rebound for White Deer Prairie (Washington Post) - Spanning the first half of the 20th century, White Deer Prairie performs the impossible task of combining a historical vista with the intimacy of individuals caught in the constant turmoil.
  • Businesses benefit from 'gaokao economy' (Washington Post) - China's national college entrance exam, the gaokao, is no longer just a test that affects students and their families - it is helping to create booming markets.
  • Fashionable dynasties (Washington Post) - Clothing has always been the first thing to change following with the birth of a new Chinese dynasty, says Fang Hongjun, who has studied Qing Dynasty (1644-1911) clothing for 24 years at Beijing's Palace Museum.
  • Ming - Qing Dynasty style (Washington Post) - Garments from Ming and Qing dynasties are on display.The exhibition, which presents about 200 garments in Shandong's provincial capital Jinan, features clothes worn by emperors, nobles and ordinary people.
  • Xi-Obama summit 'positive, constructive:' White House (Washington Post) - The first summit between US President Barack Obama and his Chinese counterpart Xi Jinping was "positive and constructive," and has achieved all the goals, a senior White House official said Saturday.
  • Better ties to help tackle challenges, says Paulson (Washington Post) - The best chance to overcome global challenges is to strengthen relations between China and the United States, which is "the most important bilateral relationship in the world", former US treasury secretary Henry Paulson said on Friday.
  • Chinese, US presidents meet for first summit (Washington Post) - Chinese President Xi Jinping and his US counterpart, Barack Obama, met Friday in this picturesque estate in Rancho Mirage, California, to exchange views on major issues of common concern.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét