Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Lượm tin tức

Việt Nam gởi tới tấp những đoàn quân sự sang Trung Quốc tập huấn (Nguyễn Văn Huy)

Sự lệ thuộc về chính trị và quân sự của Việt Nam vào Trung Quốc không thể chối cãi. Những người tranh đấu cho sự vẹn toàn lãnh thổ và nền độc lập của Việt Nam hãy sáng mắt, chính quyền cộng sản Việt Nam đang chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước sang tay người Trung Quốc !
Ngày 06/06/2013, báo Quân Đội Nhân Dân điện tử (QĐND Online) cho biết một phái đoàn cán bộ chính trị cao cấp của Quân đội nhân dân Việt Nam sang Trung Quốc tham gia khóa học ngắn hạn (15 ngày), trong khuôn khổ Đề án 165 của Ban Tổ chức Trung ương và thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa hai nước.
Đoàn gồm 22 tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao là cán bộ chủ trì công tác đảng, công tác chính trị tại các đơn vị cấp chiến lược, chiến dịch toàn quân, được đào tạo cơ bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và là nguồn quy hoạch cho nhiệm kỳ tới. Nói chung, đó là những cấp lãnh đạo cao cấp nhất đang nắm giữ những chức vụ then chốt và trọng yếu nhất (chính trị và chiến lược) trong quân đội nhân dân Việt Nam.
Địa điểm tập huấn là tại Học viện Chính trị Tây An, thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc.Theo chương trình khóa học, đoàn cán bộ chính trị cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ nghiên cứu 10 chuyên đề về các vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác đảng, công tác chính trị của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Theo báo QĐND Online, lớp tập huấn này nằm trong chường trình giáo dục và đào tạo cán bộ ở nước ngoài, theo tinh thần các Nghị quyết trung ương đảng về giáo dục-đào tạo và Nghị quyết 618/NQ-ĐUQSTW tháng 10-2010 của đảng ủy quân sự trung ương (nay là Quân ủy trung ương). Mỗi năm, Bộ quốc phòng cử hàng trăm cán bộ đến các nước để giao lưu, trao đổi, tập huấn, đào tạo nhằm tiếp thu những thành quả khoa học, kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức mới của các nước trên thế giới. Nước ngoài ở đây chủ yếu là Trung Quốc. Chỉ tính riêng theo Đề án 165 của Ban tổ chức trung ương từ năm 2009 đến nay, đây là đoàn cán bộ quân đội thứ 6 được cử sang tập huấn, học tập tại Trung Quốc. Không biết những chương trình tập huấn này do sự gợi ý của Bắc Kinh hay do ý muốn của Hà Nội, nhưng cho xuất phát từ bất cứ ai, đây là một dấu hiệu không tốt cho sự độc lập của quân đội Việt Nam.
Phát biểu tại buổi Lễ giao nhiệm vụ, trung tướng Nguyễn Văn Động yêu cầu tất cả "các cán bộ được cử đi học đợt này cần phải nghiên cứu sâu lý luận, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn của bạn để về nước vận dụng một cách sáng tạo, khoa học vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình. Từng thành viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong suốt quá trình học tập để đạt được kết quả tốt nhất…, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước".
Sự kiện này làm nhớ lại trong thời kỳ chống Pháp, những thanh niên ưu tú nhất của Việt Minh (con cháu những cấp lãnh đạo) được đưa sang Trùng Khánh huấn luyện để sau đó trở về nắm những chức vụ then chốt trong chính quyền Hồ Chí Minh thời đó và đảng cộng sản Việt Nam. Đương nhiên là những cấp lãnh đạo này không làm điều gì trái với ý muốn của đảng cộng sản Trung Quốc. Quan hệ gắn bó giữa hai cộng sản bị gián đoạn sau khi Hà Nội quyết định theo Moskva trong cuộc tiến chiếm miền Nam và chỉ thắm thiết trở lại dưới thời tổng bí thư Nguyễn Văn Linh năm 1986.
Ngay sau Đối thoại Shangri-La chấm dứt, ngày 05/06/2013, một phái đoàn cao cấp khác của Quân đội nhân dân Việt Nam, do thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng bộ quốc phòng, dẩn đầu cũng vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.
Nhắc lại, ông Nguyễn Chí Vịnh là người đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng Việt-Trung lần thứ tư với ông Thích Kiến Quốc, trung tướng phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc. Ông Thích Kiến Quốc là cựu chiến binh cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979, mới được bổ nhiệm chức phó tổng tham mưu trưởng hồi tháng 10/2012.
Trong dịp tới chào xã giao ông Thường Vạn Toàn, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, ngày 04/06, ông Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ sự quan tâm của phía Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình của quân đội Trung Quốc (?). Trước đó, ngày 05/06, phái đoàn đại biểu quốc phòng Việt Nam đã đến thăm Trung tâm gìn giữ hòa bình thuộc Bộ quốc phòng Trung Quốc, nơi đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ đầu thập niên 1990, với tổng cộng 23.000 lượt quân có mặt trong các hoạt động ở nước ngoài. Hiện nay Trung Quốc có hơn 1.700 quân tham gia gìn giữ hòa bình ở các nơi trên thế giới. Trong những ngày sắp tới, Việt Nam sẽ tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc lần đầu tiên, chủ yếu trong lĩnh vực quân y và công binh, hậu cần.
Ngày 07/06/2013, thiếu tướng Thái Thiện Phi, phó bộ trưởng, Bộ tổ chức, Tổng bộ chính trị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đã chủ trì buổi lễ bế mạc chương giao lưu sĩ quan trẻ giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 03 đến 07/06/2013. Sau hơn một tuần tập huấn tại quân cảng Thượng Hải, đoàn sĩ quan trẻ Việt Nam đã tham quan, gặp gỡ và trao đổi với những sĩ quan trẻ Trung Quốc giới thiệu về kinh nghiệm tổ chức huấn luyện, làm chủ các trang thiết bị hiện đại của tàu chiến. Song song với những kinh nghiệm về học tập và công tác, đoàn sĩ quan trẻ Việt Nam đã tham gia những hoạt động giao lưu văn hóa và thể thao khác.
Ông Thái Thiện Phi nhắc lại lịch sử và mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa đảng, nhà nước, quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Theo ông Thái Thiện Phi, "đây là mối quan hệ đặc biệt đã được hai chủ tịch Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh cũng như những cấp lãnh đạo tiền bối hai nước đã dày công vun đắp. Trách nhiệm của thanh niên hai nước nói chung và thanh niên quân đội hai nước nói riêng, là phải thường xuyên giao lưu, tăng cường hiểu biết, góp phần chăm lo, vun đắp để tình cảm đặc biệt ấy không ngừng phát triển".
Đáp lời, ông Thái Đức Hạnh, thiếu tá trưởng ban thanh niên quân đội và là trưởng đoàn sĩ quan trẻ Việt Nam, đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và các cơ quan chức năng thuộc Tổng bộ chính trị, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Ông Thái Đức Hạnh cho biết, năm 2011, đoàn sĩ quan trẻ Việt Nam sang Trung Quốc đã được gặp gỡ, giao lưu với hai cựu chiến binh Trung Quốc là Trương Nguyên Bình và Trương Bình Tân, những người đã từng sang giúp Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Trong suốt tuần lễ giao lưu, những sĩ quan trẻ Việt Nam đã không ngừng được nghe những cấp lãnh đạo đương nhiệm và về hưu của Trung Quốc nhắc nhở những kinh nghiệm hợp tác chiến đấu gắn bó trong quá khứ kiểu : "Việt Nam - Trung Hoa núi liền núi, sông liền sông…".
Thấy gì qua những quan hệ gắn bó này ? Nghi ngờ sự độc lập của quân đội Việt Nam và lo âu cho tương lai đất nước.
Cho đến nay, dư luận quốc tế và người Việt rất thắc mắc về thái độ nước đôi của chính quyền cộng sản Việt Nam đối với Trung Quốc. Trong Đối thoại Shangri-La mới đây, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị xây dựng niềm tin chiến lược và gián tiếp tố cáo bạo quyền Trung Quốc. Cùng trong hội nghị đó, phó bộ trưởng bộ quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh lại có những buổi tiếp xúc chiến lược sau đó lại dẫn một phái đoàn sĩ quan cao cấp sang Trung Quốc tập huấn trong hai ngày.
Trong chiến lược giao lưu quân sự này, thái độ của Việt Nam đối với Trung Quốc rất đáng ngờ vực. Trước mặt mọi người thì nói chống Trung Quốc để vuốt ve tự ái dân tộc và làm vửa lòng dư luận nước ngoài, sau lưng thì lại dàn xếp đi đêm với Trung Quốc để đào tạo những cấp lãnh đạo quân sự. Điều này giải thích tại sao trong trận Lão Sơn năm 1984, gần 4000 binh sĩ Việt Nam đã bị giết vì sự phản bội của một vị tướng (cho đến nay không ai biết vị tuớng này tên gì và đang giữ chức vụ gì trong quân đội). Làm sao có thể tin tưởng những cấp chỉ huy quân đội được tập huấn tại Trung Quốc khi xảy ra tranh chấp (nếu có) với Trung Quốc ?
Rõ ràng qua chính sách giao lưu quân sự này, quân đội Việt Nam là chỉ một bộ phận của quân đội Trung Quốc. Những tuyên bố thụ đắc tàu ngầm, tàu chiến, chiến đấu cơ và những chiến cụ (khí tài) khác, suy cho cùng chỉ là một hình thức mua giùm cho Trung Quốc để gián tiếp bình thường hóa sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Sự lệ thuộc về chính trị và quân sự của Việt Nam vào Trung Quốc không thể chối cãi. Những người tranh đấu cho sự vẹn toàn lãnh thổ và nền độc lập của Việt Nam hãy sáng mắt, chính quyền cộng sản Việt Nam đang chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước sang tay người Trung Quốc.
Nguyễn Văn Huy 

 

1828. THỨ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG VIỆT NAM PHỦ NHẬN LIÊN KẾT VỚI MỸ CHỐNG TRUNG QUỐC: NƯỚC NHỎ TÌM LIÊN MINH ĐỂ CHỐNG NƯỚC KHÁC LÀ TỰ SÁT

6. 6. 2013
 Người dịch:  XYZ
 1
Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh

Việt Nam với Trung Quốc núi sông nối liền, song gần đây vấn đề Nam Hải[i] đã dẫn đến tình trạng căng thẳng giữa hai nước. Theo một số nhà phân tích, Việt Nam đang tìm cách hợp tác với Mỹ chống lại Trung Quốc. Ngày 6.6, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc đã nhận lời phỏng vấn của trang Hoàn cầu (www.huanqiu.com),  ông nêu rõ, Việt Nam sẽ không liên minh với nước khác để đánh lại nước thứ ba, nước nhỏ mà tìm liên minh để chống nước khác thì chắc chắn là tự sát.
Nguyễn Chí Vịnh nói, Việt Nam theo đuổi nguyên tắc tự chủ độc lập, đồng thời tuân thủ nguyên tắc bảo vệ tổ quốc, không liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba. Ông nói, Việt Nam thực hiện sự hợp tác hữu nghị với nước khác, chưa từng làm tổn thương nước khác, cả khi Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương  cũng vậy. Ông nói, những người am hiểu về quân sự đều rõ rằng, với một nước nhỏ, nếu liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba chính là tự sát.
Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, muốn đánh giá được tác động của việc Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương có thể phải mất 1 ngày. Phía Việt Nam cho rằng, nếu như Mỹ quay trở lại Châu Á – Thái Bình Dương mà đem lại hòa bình cho khu vực, đồng thời triển khai các hoạt động dựa trên luật quốc tế, thì Việt Nam không có lý do gì để phản đối.

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam:  Trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu

2
Việt Nam ra sức tăng cường xây dựng hải quân, mua vũ khí tấn công
(Tin huanqiu.com, các PV Châu Húc, Chu Hiểu Lỗi)   Vấn đề tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc lần lữa không giải quyết nổi, luận điệu hợp tác với nước khác để cân bằng với Trung Quốc của Việt Nam lại rất mập mờ, Mỹ, Ấn Độ và ASEAN, rút cuộc ai là đối tác số 1? Ngày 6.6, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời phỏng vấn báo chí, ông nêu rõ, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu.
 Nguyễn Chí Vịnh nói, Việt Nam hợp tác quân sự với cả Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ và ASEAN, thậm chí ngay cả Cuba xa xôi cũng là “người bạn thân thiết” của Việt Nam, song trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu. Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, Việt Nam và Trung Quốc là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, về mặt quốc phòng cũng vậy.
Ông cho biết, quan hệ hợp tác trong mấy năm gần đây của hải quân Trung-Việt cũng đã có được sự phát triển vượt bậc, hai nước đã triển khai sự hợp tác toàn diện, thiết thực. Trong cuộc đối thoại, Nguyễn Chí Vịnh cho biết, ông vừa mới có cuộc trao đổi tại Bắc Kinh với Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Thích Kiến Quốc, đã đi đến nhất trí lập đường dây nóng giữa Bộ quốc phòng hai nước. Tới đây, các sĩ quan tư lệnh hải quân hai nước Trung-Việt sẽ tiến hành hợp tác thông qua đường dây nóng này.
 Còn về các tầng cấp hành động thực tế, Nguyễn Chí Vịnh nói, hai nước đã triển khai các hoạt động giao lưu quân sự ở nhiều tầng cấp, chẳng hạn như hợp tác về các mặt công tác đảng, chính trị, hải quân, biên phòng, đào tạo và giao lưu thanh niên giữa quân đội hai nước. Ông còn bày tỏ, Việt Nam quyết định tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, đã đề nghị Trung Quốc trợ giúp Việt Nam tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình này.     

Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam nói quân đội hai nước Trung-Việt cần tạo một môi trường hòa bình cho cục diện trên biển  

3
Máy bay chiến đấu Nga của không quân Việt Nam
(Tin huanqiu.com, các PV Châu Húc, Chu Hiểu Lỗi)   Mấy ngày nay, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đang ở thăm Trung Quốc. Ngày 6.6, Nguyễn Chí Vịnh đã tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, trả lời các câu hỏi của phóng viên về quan hệ Trung-Việt và những vấn đề khác. Trong số hơn 10 câu hỏi các phóng viên đưa ra, không thiếu những câu hỏi hóc búa như Việt Nam có lo ngại Trung Quốc sẽ mạnh lên hay không, Việt Nam tăng cường quân sự, tăng cường mua vũ khí liệu có đi ngược lại với đề nghị “không sử dụng vũ lực trước” hay không, …  Về vấn đề này, Nguyễn Chí Vịnh đã trả lời từng câu một, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam mong muốn Trung Quốc phát triển , nhưng cũng kêu gọi quân đội Việt-Trung cần tạomột môi trường hòa bình cho cục diện trên biển
Nguyễn Chí Vịnh nói, ông không hề lo lắng Trung Quốc sẽ mạnh lên, bởi vì sự phát triển của Trung Quốc cũng là sự phát triển của thế giới, Việt Nam ủng hộ sự phát triển của Trung Quốc. Ông nói, thế giới hiện nay đang dồn sự chú ý vào hai nước xã hội chủ nghĩa, những người yêu chuộng hòa bình mong muốn hai nước hợp tác hữu nghị, song cũng có rất nhiều người muốn nhìn thấy hai nước không tôn trọng lẫn nhau. Ông cho rằng, hai nước Trung-Việt cần chứng minh cho thế giới thấy rằng, hai nước có thể chung sống hòa bình, giải quyết ổn thỏa những bất đồng.  
Về vai trò của quân đội trong tranh chấp trên biển giữa hai nước, Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, quân đội cả hai nước Trung-Việt đều cần tạo một môi trường hòa bình cho cục diện trên biển, bởi vì hòa bình và ổn định khu vực mới là vấn đề mà hai nước có thể cùng ngồi lại bàn bạc, giải quyết phần gốc của vấn đề
Hai nước Trung-Việt vào tháng 9 năm ngoái đã tổ chức trao đổi quốc phòng, còn năm nay thì sớm hơn 6 tháng. Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ, điều này cũng thể hiện cả hai bên đều rất trọng thị sự hợp tác quốc phòng, đồng thời dám đối mặt với những bất đồng, giữa hai nước Trung-Việt, hợp tác vẫn là chủ đạo.   
4
Căn cứ hải quân của Việt Nam
5
Tàu hộ tống hiện đại Việt Nam mua về  
6
Việt Nammuốn xưng bá ở Nam Hải
7
Trên hòn đảo Việt Nam xâm chiếm có phủ lá quốc kỳ khổng lồ
8
Việt Nam nổ ra biểu tình chống Trung Quốc


[i]   Tức Biển Đông.

Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 5) – (Boxitvn)  -Số người ký tên đến đợt 5: 2965

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 34) -(Boxitvn) -  Số người ký tên đến đợt 34: 14785

Không sử dụng vũ lực – Hiệu quả đến đâu?  -Đức Thành – (Boxitvn)

Bỏ ruộng thôi, nông dân ơi! -Hoàng Kim (Đồng Tháp) – (Boxitvn) “Đừng nói lời lãi lúc này. Hãy trả lời câu hỏi là muốn bán hay để lúa lại cho vịt ăn?”. (1)

Đó là phát biểu xanh dờn của ông Trương Thanh Phong, Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực Miền Nam, kiêm Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), kẻ mà từ trước đến nay luôn đem bán gạo của nông dân với giá thấp nhất so với 4 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất là Thái Lan, Hoa Kỳ, Ấn độ và Pakistan, nhưng lãnh lương gần 1 tỷ bạc mỗi năm, khi được hỏi mua lúa tạm trữ vụ hè thu 2013 không đạt được mức lời 30% cho nông dân.

Hãy cùng nhau kỷ niệm Ngày quốc tế chống tra tấn – 26 tháng 6! -Khánh Tùng (Hà Nội)- (Boxitvn)

TỪ NGHĨA RỘNG VÀ HẸP CỦA HAI CHỮ “VĂN HỌC” TRONG QUÁ KHỨ ĐẾN VIỆC PHÂN LOẠI CÁC LOẠI HÌNH VĂN HỌC LÝ – TRẦN  -Nguyễn Huệ Chi – (Boxitvn)

Nhà văn Thùy Linh: Người ta sẽ chuyển cái lòng căm hận với giặc ngoại xâm thành lòng căm hận với chính quyền! (*)- (Boxitvn)

Bạn không thành người Trung Quốc được đâu  -Mark Kitto – Anh -(Boxitvn)

Các bộ trưởng Thăng, Luận “ép” yêu nước đạt chuẩn  -Phạm Thanh -(Quechoa) -Bộ trưởng Thăng cho rằng “đóng phí là yêu nước”, còn Bộ trưởng Luận dạy học sinh biết yêu thương, cứu giúp đồng loại.

– Đừng thương dân bằng chót lưỡi đầu môi! – (Gocomay)
– Đừng đặt lòng tin nhầm chỗ, thưa Thủ tướng! (Gocomay)

Đất nước Việt Nam sẽ đi về đâu nếu có một Thống đốc là một tên tội phạm tham lam, độc ác và cuồng vọng như Nguyễn Văn Bình? (QLB)

Hèn với giặc-ác với dân (QLB)

Hàng chục tỷ đô la vứt vào Bauxite để mua lỗ và …. giúp tội phạm Trung Quốc đồng hóa Việt Nam? (QLB)

Giàu bỏ bạn… Làm Tổng Thống cộng sản… sướng thật! (QLB)

Cuộc ly hôn của Putin báo hiệu một sự chẳng lành (Nguyễn Văn Huy) -(Thongluan) -
Việt Nam gởi tới tấp những đoàn quân sự sang Trung Quốc tập huấn (Nguyễn Văn Huy) -(Thongluan) -  Sự lệ thuộc về chính trị và quân sự của Việt Nam vào Trung Quốc không thể chối cãi. Những người tranh đấu cho sự vẹn toàn lãnh thổ và nền độc lập của Việt Nam hãy sáng mắt, chính quyền cộng sản Việt Nam đang chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước sang tay người Trung Quốc !

7-06-2013: BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI PALM SPRINGS, CALIFORNIA -Trí Nhân Media tổng hợp


MỸ SẼ DÙNG VIỆT NAM ĐỂ ĐỀ PHÒNG TÀU CỘNG ? (*) (TNM)

VƯƠNG DUY LÂM – ANH ĐI VỀ ĐÂU ? (TNM)

Hình bên: Bức ảnh nổi tiếng, chụp bởi Jeff Widener (The Associated Press)
Để Kỷ niệm 24 năm sự kiện Thiên An Môn vào ngày 4 tháng Sáu, 1989 – 4 tháng Sáu, 2013
Người Thanh niên CHỐNG Xe Tăng trên Quảng trường Thiên An Môn
Để vinh danh Phong trào Dân Chủ Bắc Kinh 1989 .. .. Ngày 5 tháng Sáu 1989 — Một thanh niên một mình ngăn chận đoàn xe tăng bọc thép đang tiến về Quảng trường Thiên An Môn .. ..
Theo báo Sunday Express của Anh thì người đàn ông này tên Vương Duy Lâm (Wang Weilin), một học sinh 19 tuồi đã bị cáo buộc tội danh chống phá nhà nước Trung Quốc.
__________________________________________________________________________

Vietstudies

Nhà vệ sinh 600 triệu đồng: ‘Kênh’ giá là dấu hiệu tham nhũng (SM 8-6-13) — Tôi rất thích chữ “dấu hiệu” ở đây. (Cũng như con chó nằm chết sình, thối um ngòai đường là “dấu hiệu” nó không còn sống)
Quan hệ giữa giới chủ và người lao động ngày một bế tắc (SM 7-6-13) — Thời điểm chín muồi cho một cuộc cách mạnh vô sản ở Việt Nam! 
Trong 7 năm, bauxite Nhân Cơ sẽ lỗ khoảng 2.500 tỉ đồng (TN 7-6-13) — “Ban quản lý dự án vẫn khẳng định tính cả đời dự án sẽ có lãi” Nhưng, như Keynes nói: Trong dài hạn, tất cả chúng ta đều chết! (In the long run, we are all dead)
Có tiếp tục xin ý kiến dân về Hiến pháp? (VNN 7-6-13) — Vãn hát lâu rồi, khán già đã về hết. Giăng mùng đi ngủ cho rồi đi mấy cha nội!
‘Mỹ phải gây sức ép về nhân quyền’ (BBC 6-6-13) — Bài này của BBC hầu như hoàn toàn là dịch lại, và đổi tít, bài này (mà không để nguồn!) của AFP: US warns Vietnam ‘backtracking’ on rights (AFP SBN 6-6-13)
  • Đòi hỏi của Tàu ở Biển Đông là tào lao! Historical Fiction: China’s South China Sea Claims (World Affairs Journal May/June 2013) — Nhà nước nên cho dịch và phổ biến bài này ngay! (Ồ quên, viet-studies bị tường lửa ở Việt Nam, nhà nước không đọc được bài này đâu. He he!) ◄◄
‘Không lẽ CSGT chặn hết người bước ra từ quán nhậu’ (VnEx 5-6-13) — Tại sao không? Chặn hết người bước vào quán nhậu thì mới cần phản đối.
_____________________________________________________________________________________________________
Ấn Độ ’đe’ Trung Quốc đừng biến Biển Đông thành ao nhà (PNTD)   —-Philippines xác minh tin TQ xây công sự tại Biển Đong (KT)  —-Việt Nam muốn hòa bình nhưng vẫn đủ sức bảo vệ chủ quyền (Soha)
Kỷ luật lãnh đạo nhũng nhiễu doanh nghiệp (TP)   —-“Chưa thấy phản ánh gì về “chạy” phiếu tín nhiệm” (VnEc)

- ‘Biển Đông vạn dặm đưa về nắm trong bàn tay’ (ĐV). – Giúp ngư dân vững tin bám biển, bảo vệ chủ quyền (NLĐ). - “Việt Nam mua tàu ngầm Kilo chỉ để bảo vệ thềm lục địa” (VTV). Tàu ngầm Kilo để bảo vệ thềm lục địa, còn vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý ở bên ngoài thềm lục địa thì để ngư dân bảo vệ? Một độc giả bình luận: “Vậy ý ông Phùng quang Thanh là vừa ra khỏi vùng thềm lục địa là tới Trung quốc rồi hay sao?? Cho nên ‘VN mua tàu ngầm Kilo chỉ để bảo vệ thềm lục địa‘.”
H2
- Đức Thành:  Không sử dụng vũ lực – Hiệu quả đến đâu?  (Boxitvn). - Thứ trưởng Quốc phòng trả lời báo TQ (BBC). – Xây dựng lòng tin chiến lược giữa hai quân đội, góp phần vun đắp lòng tin chiến lược Việt Nam-Trung Quốc (QĐND).  – Mạng quân sự của Trung Quốc đe dọa: THỨ TRƯỞNG BỘ QUỐC PHÒNG VIỆT NAM PHỦ NHẬN LIÊN KẾT VỚI MỸ CHỐNG TRUNG QUỐC:  NƯỚC NHỎ TÌM LIÊN MINH ĐỂ CHỐNG NƯỚC KHÁC LÀ TỰ SÁTViệt Nam gởi tới tấp những đoàn quân sự sang Trung Quốc tập huấn (Nguyễn Văn Huy) (Thông Luận).
Nhân bức hình Nguyễn Chí Vịnh chụp với viên tướng Tàu, ngó khá … “phản cảm” cho tính tự tôn dân tộc, xin bàn chút về nghi thứ ngoại giao mà không phải chỉ các quan chức “ngoại giao nửa mùa” như NCV (phụ trách đối ngoại) và các lãnh đạo VN vẫn còn kém ý thức, mà có thể cả các nhà ngoại giao chuyên nghiệp nữa.
Tại sao bức hình bên gây “phản cảm”? Vì NCV, vốn đã bất lợi vì nhỏ con hơn tay tướng Tàu, lại còn “chấp nhận” thế đứng chụp hình như thể mình là thành phần phụ, “ăn theo”, là thuộc cấp của đối tác, khi lại day người qua, thay vì ưỡn ngực hưởng thẳng ra phía trước như nó, bất chấp cái tay ngắn có thể hơi khó chút. Chưa hết, NCV lại còn như đang dựa dẫm vào cái xác bự con của tay tướng Tàu kia nữa … Ngó khác chi một kẻ phiên thuộc, luôn mang tâm lý mặc cảm của những đứa con (hư và ngu) đi xa trở về với đất mẹ? Còn nếu như, bằng sự láu lỉnh vốn có của mình, NCV cố tình như vậy, để truyền đi một bức thông điệp nho nhỏ cho dân chúng 2 nước, thì … xin miễn bàn.
Chúng ta quá hiểu người TQ vốn rất thâm hiểm và biết nhìn sâu xa trong mọi vấn đề dù là tiểu tiết. Còn ta, dù có lên tới quan to cỡ nào, thì cũng ít khi biết ráng học hỏi, tập dượt, mà hay có cái thói của quan chức làng xã, tưởng mình là ghê mà không chịu học, lắng nghe, khi ra tới bên ngoài thành ra “quê một cục”. Năm kia cư dân mạng đã quá ngao ngán và phẫn nộ khi ngó bức hình PTT Hoàng Trung Hải xun xoe giơ hai tay bắt tay Ôn Gia Bảo rồi, còn những màn tưng tưng nhào tới ôm ấp, hôn hít rất kỳ khôi của ông Tổng họ Nông với “bạn 4 tốt” thì khỏi nói … Vốn đã mang cái tâm thế của kẻ hèn hạ khiếp nhược rồi thì thật khó che đậy, trong từ dáng đứng, điệu cười!
Lại nhớ thêm một câu chuyện nghe được, không rõ độ chính xác tới đâu, hay chỉ để đánh bóng cho lãnh đạo, nhưng xin cứ nói ra âu cũng là một điều đáng suy ngẫm. Đó là chuyện tiếp đón Hồ Cẩm Đào. Tay này, do lợi thế “nhất thể hóa”, nắm luôn 2 chức. Còn ở ta, đối tác phải là 2 vị Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết. Trong một cuộc tiếp kiến, khi ra đứng chụp hình trước sân, họ Hồ cứ loay hoay tìm cách đứng giữa 2 vị nhà ta, nhưng Nguyễn Minh Triết, nhân vật tuy ăn nói nhiều khi rất chi là “anh Hai Lúa”, nhưng lại biết ứng phó, nên đã lon ton chạy vô đứng kế bên anh họ Nông. Thế là phá “thuyết âm mưu” của họ Hồ. Nhưng khi vô tới trong hội trường, một màn chụp hình khác nữa, thì họ Hồ đã “thắng”, y đứng ngay giữa hai ”đàn em” Mạnh, Triết. Quá ấn tượng!
- Thông điệp ‘cương nhu’ của Việt Nam ở Shangri-La (VNE). – Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có quá tham vọng? (TCPT). “Việt Nam cần ‘xây dựng lòng tin’ với người dân trong nước trước khi giải quyết các vấn đề quốc tế“. – Video – Xây dựng lòng tin chiến lược, phần hỏi đáp TT Nguyễn Tấn Dũng: Building Strategic Trust: Nguyen Tan Dung Q&A (IISS).
- HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 92 ) : Đu đưa…ôi đu đưa…. (Nhật Tuấn). “‘Để làm nguôi lòng dân, nhất kỳ bỏ phiếu tín nhiệm sắp tới, ông Nguyễn Tấn Dũng mới cao giọng phê phán thằng Tàu ở Hội nghị Shangri-La, ngay sau đó phải trấn an Trung Quốc bằng một loạt hoạt động như chú Tư vừa nói, mai kia thằng Tàu có gây hấn mạnh trên biển đông, đảng muốn lấy lòng dân lại lên tiếng phản đối rồi ngay sau đó lại phải bày tỏ trung thành với Trung Quốc. Cứ thế đánh đu giữa dân ta và đảng Tàu…’ Thằng Bảy xe ôm cười lớn: ‘Đu đưa…ôi đu đưa…bên này dân ta…bên kia đảng Tàu…’
- Liệu QĐNDVN có đủ bạo tàn để tái hiện một Thiên An Môn ở Việt Nam hay không? (DLB). “Từ trước đến nay, mọi việc trấn áp nhân dân đều do công an đãm nhiệm. Nhưng tình hình hiện nay, lực lượng công an không đủ sức để thực hiện nếu như xảy ra một cuộc biểu tình có hàng chục ngàn người tham gia. Chỉ có quân đội mới đủ khả năng trấn áp một cuộc biểu tình ở tầm vóc đó. Vì vậy khẩn trương buộc quân đội phải trung thành với đảng và được chỉ huy bởi những cán bộ lãnh đạo có đầy đủ tính sắt máu, bạo tàn, tính đảng như những tướng lãnh tham gia sự kiện Thiên An Môn là một điều rất cần trong lúc này cho cộng sản Việt Nam“. Nếu Quân đội NDVN không đủ tàn bạo thì có Quân đội Giải phóng Nhân Dân “bạn” giúp sức. Giúp như thế nào thì phải hỏi tướng Vịnh đã cam kết với “bạn” những gì.
- Lãnh đạo Mỹ-Trung họp thượng đỉnh ở California (VOA). – Mỹ Trung tìm mô hình quan hệ mới, tuy còn nhiều bất đồng (RFI). – Nhân Thượng đỉnh Mỹ-Trung ở Cali nghĩ đến một điều… (Nguyễn Vĩnh). “Chỉ cộm cái là những ông chỉ huy tối cao đất nước này cứ thích gắn với xã hội chủ nghĩa. Vâng XHCN thì nhân văn lắm, nhưng đó là ước vọng, là đích xa vời vợi trong một thế giới còn rất tham lam và cũng điên đảo này…” – “KỊCH BẢN NIXON-MAO” THẾ HỆ THỨ HAI (Hồ Hải).
H1- Ca sĩ Bành Lệ Viên Hát trên những xác người (Nguyễn Tường Thụy). “Bức ảnh chụp bà Bành Lệ Viên trong bộ quân phục màu xanh, tóc buộc kiểu đuôi ngựa đang đứng hát trước các quân nhân đầu đội mũ sắt, tay mang súng trường ngồi thành hàng dài trên Quảng trường Thiên An Môn. Đơn vị quân đội này vừa thực hiện xong cuộc đàn áp đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn… Nếu để cho tôi bình luận thì tôi tán thành cách hành xử của bà Michelle Obama khi không muốn gặp mặt và đứng sóng đôi với bà Bành Lệ Viên-người đã từng đứng hát trên những xác người“. =>
- Người Việt Nam biểu tình chống TQ tại California (RFA). – 7-06-2013: BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI PALM SPRINGS, CALIFORNIA (TNM). – California : Hàng ngàn người biểu tình chống Tập Cận Bình (RFI). “Đồng bào tham gia rất là đông. Thực tế chúng tôi đã phải mướn tới 13 chiếc xe bus, mỗi chiếc khoảng 56 chỗ cho ngày hôm nay. Ngày mai dự trù khoảng 8 hay 10 xe bus. Nhưng riêng hôm nay thì số người lên xe bus đã khoảng bảy trăm mấy chục người, và chúng tôi cũng đang lo lắng không biết là có đủ xe cho bà con không“. – Ngày “nóng” nhất (Phi Vũ).
- Trung Quốc thất bại trong nỗ lực về Biển Đông (VnM).  – Quan hệ ASEAN-Trung Quốc: Kinh tế hay chính trị? (KT).
- Tuyệt thực trong tuyệt vọng? (pro&contra).
H3<- Bản điều trần của ông Daniel Baer, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, về quan hệ Việt – Mỹ (BNG Mỹ/ DTD/ BS). “Khi chúng ta nói về nhân quyền, tất cả chúng ta cần nhớ rằng những quan ngại của chúng ta chính là âm hưởng của những quan ngại mà hàng triệu người dân sống trong lòng Việt Nam đang nói lên và bàn luận. Họ hiểu điều đó. Họ hiểu hệ thống hiện hành không làm được gì. Họ nhận ra rằng, cho dù đã trở thành một đất nước sung túc hơn, song nếu thiếu tiến bộ về nhân quyền, Việt Nam cũng chỉ đạt đến một giới hạn nhất định“.
- GOOGLE CẢNH BÁO NGƯỜI SỬ DỤNG EMAIL TẠI VIỆT NAM BỊ TIN TẶC DO NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ XÂM NHẬP  (SBTN/ FreeVietNews).
- Hiến pháp chỉ nhằm củng cố độc tài, dân không cần cái thứ “hiếp pháp” đó (DĐCN).
- Nguyễn Huy Canh: ĐỐI THOẠI VỚI MARX LE NIN VỀ BẢN THỂ LUẬN; MONG NHẬN SỰ HỒI ÂM CỦA HỘI ĐỒNG LÝ LUẬN TW (Phạm Viết Đào).
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Ông Hồ Đức Việt có tầm tư tưởng gì? (BBC). – “Ôn cố ” với Đồng hương: Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng (DĐCN).
- CẢNH BÁO: Nguy cơ mất chế độ vào năm 2029 (Phair Zios). “Nguyên nhân của sự việc cực kỳ nghiêm trọng này Không phải Tây, chẳng phải Tàu, chẳng phải Việt Tân, cũng chẳng phải bọn nào cả, mà chính là cái SỔ HƯU“.
- Tiến tới mỗi công dân một số định danh;  – Sẽ không còn cần giấy khai sinh, sổ hộ khẩu;   – Giảm tối đa giấy tờ công dân (CP).  – Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu sắp biến mất (VNN).  – Tạo thuận lợi cho dân cư trú (NLĐ).  – Dù “siết” điều kiện nhập khẩu, dân cư thành phố vẫn… “phình”  (DT).  – Cấp số định danh công dân: bước đột phá trong cải cách hành chính! (PLVN).
- Khoán chi công: Vướng vì… định mức (DĐDN).   – Hoàng Kim: Bỏ ruộng thôi, nông dân ơi! (Boxitvn).
- Phỏng vấn GS Trần Lâm Biền: Làm gì có ngoại bang yểm bùa (BBC).
- David Thiên Ngọc Tặng nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Cô gái sông Hương (Ba Sàm). – Mời xem lại: THƠ NGUYỄN KHOA ĐIỀM: THỜI SỰ CUỐI NGÀY (Nguyễn Trọng Tạo). – Đỗ Hoàng: THƠ VÔ LỐI NGUYỄN KHOA ĐIỀM KHI VỀ THƯỜNG DÂN (Bà Đầm Xòe).
- CÁI ÁO CỦA THẰNG ĂN CƯỚP (Bùi Văn Bồng). “Có ông ‘nhớn’ giữ trọng trách Trưởng Ban phòng chống tham nhũng ở tỉnh nọ, chính ông ta tham nhũng nhiều nhất và nặng nhất. Ông ta lên bục tuyên bố: ‘Tham nhũng làm mất uy tín đảng lãnh đạo, làm mất thẻ diện chế độ, mất lòng dân, làm hại đất nước, vì thế, chúng ta cần kiên quyết chống tham nhũng, chống mạnh hơn, không chần chừ, không kể người đó là ai…!’. Ngồi dưới, nhiều người nghĩ: ‘Ông chứ còn ai nữa! Tôi đang ‘phấn đấu’ bằng ông mà chưa được’.” – Nhà vệ sinh 721 triệu đồng, phải xách nước giội (TT).  – Thực hư dự án nhà vệ sinh 29m2 đầu tư 600 triệu đồng (DT). – HỎI CÓ NƠI NÀO NHƯ THẾ KHÔNG ? (Sơn Thi Thư).


Nhà khảo cổ học Nhật Bản thiệt mạng ở VN (BBC) – Nhà khảo cổ học Nhật Bản, TS Nishimura Masanari, người có đóng góp phát hiện khuôn đúc trống đồng, mũi tên đồng ở VN, chết vì tai nạn giao thông ở Hà Nội.
Cấp chứng chỉ để thể hiện quyền lực?  (BBC) -Chuyện cấp chứng chỉ cho ca sỹ, người mẫu chỉ là cách giới chức Việt Nam ‘thể hiện quyền hành’.
Các đạo diễn Việt Nam lên tiếng về bộ phim ‘Bụi đời Chợ Lớn’ bị cấm (VOA) – Các đạo diễn phim ảnh xôn xao sau khi chính quyền Việt Nam cấm phát hành bộ phim ‘Bụi đời Chợ Lớn’ của hai anh em Johnny Trí Nguyễn và Charlie Nguyễn
Ông Nguyễn Bá Thanh chủ trì làm việc tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) (GDVN)  —-Phó Chủ tịch nước thăm Sứ quán Việt Nam ở Malaysia (TTXVN)
Mặc Mỹ, TQ không dừng leo thang nguy hiểm ở biển Đông (PNTD)  —Báo Mỹ: Trung Quốc không thể chịu nổi “chiến tranh nóng” trên biển (GDVN)

- Từ Đối thoại Shangri-La: Đừng chỉ nghe những gì Trung Quốc nói (TT).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét