Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Tin thứ Tư, 15-5-2013

Tin thứ Tư, 15-5-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  
1Hơn 2 tỷ đồng quà tặng gửi đến cán bộ, chiến sĩ Trường Sa (QĐND).  - Lá cờ đặc biệt Trường Sa gửi đất liền  - Trao tặng phân bón vi sinh cho bộ đội Trường Sa-DK1 (QĐND).  - Kết thúc hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2013 (TN).  - Trao giải thi ảnh Nhịp sống biển Đông trên tàu ra Trường Sa (TT).
Việt Nam tịch thu sách hướng dẫn du lịch của Trung Quốc (VOA). “Trang hai của cuốn sách hướng dẫn du lịch dày 32 trang, có in một bản đồ của Việt Nam không bao gồm hai quần đảo trong Biển Đông đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc và một số nước khác”.

Việt, Mỹ chủ trì tập huấn đa phương trên biển (VNE). - Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ mở khóa đào tạo (VOA). “Khóa đào tạo kéo dài 2 tuần lễ là do Cục Cảnh sát Biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đồng tổ chức trong khuôn khổ Sáng kiến Hợp tác Thực thi Pháp luật trên biển Vịnh Thái Lan”.
Hải quân Mỹ cho X-47B, máy bay không người lái cất cánh từ hàng không mẫu hạmNavy to launch unmanned aircraft from carrier (AP/ Yahoo!News). - Mỹ tiếp tục “leo thang”, cố tình qua mặt chúng ta (FB Ba Sàm). Để đáp trả, Thủ tướng Việt Nam đích thân xem xét tiến độ đóng tàu ngầm Kilo tại Nga (RFI).  - Thủ tướng kiểm tra tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên mang tên Hà Nội (TT). Một CTV là cựu quân nhân chiến trường K, gửi tin nhắn tới BTV: “Thăm thì nói thăm, biết đéo gì mà kiểm tra!“ - Thủ tướng: Tàu ngầm là tình hữu nghị (BBC). “Quan hệ Nga Việt hiện đang nặng về quân sự và dầu khí trong khi trao đổi thương mại và đầu tư còn chưa phát triển mạnh”.
Đài Loan dọa tập trận gần Philippines (RFI).
Nhật đe dọa đáp trả nếu tàu nước ngoài xâm phạm (TTXVN).
TQ ’khinh’ tiềm lực quân sự Philippines, Nhật bắt tàu Đài Loan (PNT).
Chiến tranh Trung-Mỹ không nổ ra trên Biển Đông? (KT).
Nhà báo Phạm Trần: Thông tin online tác động mạnh đến nhân quyền (Chuacuuthe).
- Vụ Phạm Nguyễn Thanh Bình bị xét xử về tội tuyên truyền chống Nhà nước: Nhẹ dạ, nông nổi dẫn đến phạm tội (QĐND).
Kiến nghị của luật sư Nguyễn Thanh Lương trước phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Uyên (Dân Luận).  - TUYÊN BỐ VỀ VỤ ÁN VÀ PHIÊN TÒA XỬ CÁC SINH VIÊN YÊU NƯỚC TẠI LONG AN NGÀY 16-05-2013 của NHÓM LINH MỤC NGUYỄN KIM ĐIỀN (DLB). - Mẹ sinh viên Phương Uyên nói gì trước phiên tòa ngày 16/5/2013? (Chuacuuthe).
2<- Bà Hồ Thị Bích Khương bị biệt giam, bà Tạ Phong Tần bị chuyển trại (RFA). Bà Hồ thị Lan, em bà Hồ Thị bích Khương: “Cháu được gặp và mẹ nói bị biệt giam. Cháu nói mẹ nhìn chậm chạp, ngơ ngẩn như mất trí”. Cô Tạ Minh Tú, em bà Tạ Phong Tần: “Tin mới nhất là họ chuyển chị ra Thanh Hóa mà gia đình không hay, họ không thông báo cho gia đình”. - Chỉ là mơ ước (Phi Vũ).
Dân oan Lê Thị Kim Thu sẽ “hầu Tòa Phúc Thẩm” (phần 2) (DLB).
Thấy gì qua cáo trạng vụ án hai sinh viên của Viên kiểm sát Long An? (Nguyễn Tường Thụy). ”Nếu cho là Việt Nam Cộng hòa là kẻ thù của cộng sản Việt Nam đi thì ngoài ra, còn nhiều kẻ thù khác nữa chứ. Ví dụ Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp… Thậm chí, Trung Quốc còn là kẻ thù truyền kiếp của VN hàng ngàn năm nay. Ấy thế mà người ta bố trí cho trẻ em mang cờ Trung Quốc, lại thêm vào đó một ông sao con con nữa để đón lãnh đạo Trung Quốc nhưng không thấy ai bị đưa ra tòa. Nếu Kha, Uyên dán cờ Trung Quốc thì sao nhỉ? Chắc chắn người ta không đưa vào cáo trạng mà có khi còn được khen nữa là khác“. - Jury Duty: Hệ thống Phân xử của Luật pháp Hoa Kỳ vs Hệ thống phân xử theo luật đảng (án bỏ túi) (FB Ba Sàm).
Chế độ công an trị và lòng tin (RFA). “Nhà nước cộng sản được xây dựng trên cơ sở bạo lực và đàn áp, luôn luôn xung đột với nhân dân, cho nên ngay cả khi không có tác nhân bên ngoài thì vẫn là một bộ máy nhà nước quân phiệt. Không ở đâu sự tôn sùng sức mạnh, đặc biệt là sức mạnh quân sự, lại được đề cao như trong các nhà nước cộng sản”.
Những chiến sĩ không tên tuổi (RFA). “Kẻ bán nước đã hoàn toàn thay máu, trái tim và linh hồn đã dâng cho quỉ dữ. Có như thế mới có những đoạn giống như phim mà côn đồ đánh đập Phương Uyên bầm dập trong tù. Trong lúc Phương Uyên đâu thiếu sự hiền hòa và nhân ái cùng tầm hiểu biết của một sinh viên ở tuổi hai mươi đối với mọi người và tất nhiên không phải là đối tượng để tranh giành vật chất thấp hèn hầu phục vụ cho bản thân…”.
23.05.2013: Xử phúc thẩm các thanh niên Công giáo và Tin Lành (Chuacuuthe).
- LS Nguyễn Văn Đài vs an ninh VN: Thông báo đặc biệt (Change VN). Kinh nghiệm thú vị, cho cả người tranh đấu lẫn … công an VN.  ”Bài học ở đây: Mục đích của an ninh điều tra Hà Nội và Bộ CA là muốn tấn công vào Hội AEDC. Nhưng nếu họ hỏi trực tiếp thì họ chẳng bao giờ nhận được câu trả lời của tôi cả. Vì tôi luôn luôn hỏi họ Hội AEDC được thành ở đâu? Khi nào? Ai đứng đầu? Luật pháp VN có điều nào cấm công dân VN tham gia Hội ở trên mạng không? Hội AEDC không được thành lập ở VN nên không bao giờ phải trả lời câu hỏi của an ninh“.
3Bà con Đại Từ Thái Nguyên đi kiếu nại EVN, vừa bị công an hốt lên xe buýt, đưa đi đâu không rõ (Phương Bích).  - Dân oan quận 2 phân tích về lợi hại của đại dự án Thủ Thiêm (Chuacuuthe). - Hồ sơ dân oan tuần 5 (từ ngày 6/5 đến 11/5/2013) - Nóng – Dân oan Đại từ tiếp tục biểu tình, khiếu kiện EVN ! (Xuân VN). =>
Báo Nhân Dân kiếm chác trên tài sản nhà nước (Cầu Nhật Tân).
Kiểm chứng thông tin trước khi bỏ phiếu (VNN).  - Lấy phiếu tín nhiệm cần thận trọng, bài bản, khoa học (VOV).  - Phiếu tín nhiệm và sức ép trách nhiệm (TVN).  – GS Nguyễn Minh Thuyết: Không đủ dữ liệu đánh giá, dễ bỏ phiếu theo dư luận (LĐ). “Nếu đại biểu không đủ dữ liệu cần thiết để đánh giá khách quan thì dễ xảy ra tình trạng bỏ phiếu theo dư luận, theo cảm tính. Việc đưa ra 3 mức tín nhiệm để lấy phiếu cũng dễ dẫn đến tâm lý xuê xoa. Nếu bỏ phiếu như đa số các nước, chỉ có hai lựa chọn “yes” (tín nhiệm) hoặc “no” (không tín nhiệm) thì tâm lý đó sẽ khó hình thành”.
Cử tri gửi tâm nguyện (NLĐ).
- Phỏng vấn Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: Tổng Bí thư Trọng đã đi sai mấy nước cờ? (BBC). - Bầu Bộ Chính trị ‘còn thiếu một ghế’ (BBC). “So với yêu cầu về số lượng thì chưa đạt. Cái đó Trung ương cũng không hài lòng”.- T. Thành: Đôi lời góp ý với Tổng bí thư, với Đảng (Quê Choa). “Đôi lời góp ý với Tổng bí thư, với Đảng. Nếu bất lực trước sự suy yếu trong đảng thì còn đảng không? Đến ĐCS Liên xô cũng đổ vỡ từ bên trong đấy“.
Cho việt vị (Nguyễn Thế Thịnh). “Nếu ông Thanh được cơ cấu làm Chủ tịch MTTQVN, hỏi ổng có trật ủy viên BCT không? Nếu ông Nguyễn Thiện Nhân được cơ cấu để làm thủ tướng hỏi ổng có trúng ủy viên BCT không? Câu hỏi này tức cười nhưng mà có chuyện của nó“.
AI ĐÒI ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Đám đông ấy đang tạm thời im lặng. Nhưng một khi họ lên tiếng thì đa nguyên đa đảng tất nhiên phải trở lại trong sinh hoạt của xã hội Việt Nam. Vì đó là điều tất yếu mà ngay cả Karl Marx, tổ sư của cộng sản cũng thừa nhận rằng: Tự nhiên cũng như xã hội luôn vận động trong mối quan hệ đa nguyên“.
Nhìn từ HN7: Đảng CSVN không muốn đánh tham nhũng (DLB). - Tham nhũng quyền lực (Nguyễn Tiến Dũng).
4<-  ‘Thống đốc Bình phải ra đi’ (BBC). Nhà báo Phạm Chí Dũng. - Chính phủ VN ‘lâm chiến với vàng’ (BBC). “Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã biến việc buôn bán vàng trở thành bất hợp pháp đối với bất kỳ ngân hàng hay doanh nghiệp không có giấy phép nào, bản thân họ không có đủ sức để tổ chức nhập khẩu và sản xuất, vì vậy nhu cầu vàng ở thị trường chợ đen sẽ vẫn tiếp tục, dù có chênh lệch giá hay không”.
- Nguyễn Khắc Mai: Dân vận hôm nay nghĩ từ những giá trị minh triết Hồ Chí Minh (Boxitvn). Một khi vẫn còn đầy những chi tiết ẩn khuất, sai lạc hết sức quan trọng chưa được làm rõ quanh nhân vật này thì làm sao có thể tung hô “tư tưởng”, “minh triết” được? Có lẽ ông là đảng viên duy nhất của ĐCSVN có nhiều và “được phép cất giữ những “bí mật” về lý lịch của mình nhất trong lịch sử cái đảng này suốt hơn 80 năm qua.
Nhân dân quận 2 yêu cầu truy tố Tất Thành Cang – nguyên chủ tịch UBND Quận 2 (DLB).
Luẩn quẩn trong những bài toán không giải đáp (Tổ Quốc) (TQ 158) (Thông Luận).
- Đoàn Vương Thanh: Đất nước bây giờ là như thế, phải không các vị ? (Quê Choa). “Phải chăng, già rồi nên tôi hiểu sai sự ‘kiên trì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa’ mà ông TBT rêu rao không biết chán miệng. Chắc là chỉ tại cái chế độ Đảng ‘lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối’ Nhà nước và xã hội, nên đất nước mới như vậy đấy thôi. Đất nước bây giờ là như thế, phải không các vị ?” - Xem nè, đỉnh cao…cao quá là cao ! (DĐCN).
- Nguyễn Trần Sâm: Nhân Dân là những ai? (Đào Hiếu).
Đinh Tấn Lực – Xã Hội Đen Nuôi Côn Đồ Đỏ (Dân Luận). “Du thủ là chủ lưu manh/ Lưu manh là anh côn đồ/ Côn đồ là bồ cảnh sát/ Cảnh sát là bác dân phòng/ Dân phòng là chồng gái điếm/ Gái điếm là thím bố già/ Bố già là cha đầu gấu/ Đầu gấu là cậu công an/ Công an là bạn du thủ…“- Dư luận viên Hà Nội (Tam Đảo): Tản mạn về Trường Sa, Hoàng Sa và dân chủ phẳng (Nguyễn Tường Thụy). “Nếu ai đó thấy khó chịu quá vì thiếu dân chủ (theo cách nghĩ của mình) thì hãy ra đi đi, đi đến chân trời mới dân chủ hơn, dễ chịu hơn mà sống. Xin mời“. Nghệ sĩ Trần Văn Trạch có nói: “Ở Việt Nam, cái cột đèn cũng muốn ra đi”. Nếu các nước “giãy chết” mà chịu nhận dân VN, chắc nước VN sẽ trở thành nước chỉ có lãnh đạo CSVN và người thân của họ sống, chẳng còn người dân nào chịu ở lại đâu!
5- Do “phê và tự phê” thuốc Mác-Lê, nên GIỜ NÀY, TỔNG BÍ THƯ ĐANG Ở TRÊN CHÍN TẦNG MÂY? (VNE/ Tễu). Trái tim nhiệt huyết có thêm … phong bì? Hì hì! =>
Nhân “nghi án” đi tiếp xúc với TBT được nhận phong bì, đề nghị các đồng chí bên an ninh, ngoài những tiêu chuẩn sàng lọc các đối tượng như lâu nay được áp dụng chặt chẽ, cần bổ sung thêm việc “kiểm thể” – tức là khám xét, không để các đối tượng này mang theo các loại phong bao, phong bì, dễ gây hiểu lầm là TBT hối lộ cử tri để nói tốt về mình hoặc không đưa ra những câu chất vấn khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe  và uy tín của TBT.
Văn phòng TBT cũng nên nâng cao cảnh giác, cho kiểm tra lại, đề phòng “các thế lực kình địch” bày đặt biếu xén cử tri phong bì, rồi vu cho TBT là “mua phiếu” cử tri. Một buổi tiếp xúc mà có tới 2 cử tri có phong bì trên ngực áo bị đưa vô ống kính là chuyện không bình thường rồi!
Thím Doan: Tôi thấy nguy cơ lắm rồi các đồng chí ạ (Đào Tuấn).
Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: Không chiếm đất, mà tạo việc làm cho Lào và Cam Bốt (RFI). - Ông trùm cao su Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Global Witness (RFA). - Hai công ty Việt Nam bị tố cáo ‘cướp đất’ ở Lào và Campuchia (VOA). - Global Witness: Cty VN phá rừng ở Lào & Campuchia để trồng cao su (RFA). “Chúng tôi rất tự tin về những chứng cứ mà chúng tôi thu thập và nêu ra trong báo cáo. Những chứng cứ đó rất mạnh và được thu thập qua những kiểm tra kỹ lưỡng từ cộng đồng. Những chứng cứ về việc hai tập đoàn này không tuân thủ luật lệ tại Kampuchia và Lào là không thể chối cãi được”.
EM ƠI, KIÊN TRÌ VƯỢT QUA MỌI QUỶ KẾ ! (Bùi Văn Bồng).
- Ông Dương Trung Quốc: Cầu vượt Đàn Xã Tắc: Hà Nội không có sự cầu thị! (ĐV).  - Đàn Xã Tắc: “Bảo tồn sẽ không có một chút ý nghĩa gì, nếu…” (Infonet).
- PAPI 2012: Hối lộ có xu hướng gia tăng (TBKTSG).
-  Bệnh viện 105 (Tổng cục Hậu cần): Xử lý nghiêm một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống (QĐND).
‘Bô xít Tây Nguyên lỗ kế hoạch 5-7 năm không đáng ngại’ (VNE).
Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: TP.HCM ủng hộ quan điểm Đồng Nai (TT).
6<- Ném tiền qua cửa sổ (NLĐ). Ném dân vào cửa tử.
Quy định mới về thuốc sử dụng thi hành án tử hình (TTXVN).  - Thay đổi 3 loại thuốc thi hành án tử hình (ĐV).
“Độc quyền” đường, người dân muốn đi nộp thêm một lần phí (PNT).
Vụ nhà Mỹ Linh, phủ Thành Chương: Sở tuyên bố bất ngờ (ĐV).
Nghị Viên Hùng thiện chí hay ngây thơ? (ĐCV).
- Huỳnh Ngọc Tuấn: Ở trọ… (ĐCV).
- Phan Bội Châu : Tân Việt Nam – Mười điều sung sướng lớn (2) (pro&contra). - Việt Nam – Nơi giáo dục miễn phí không hề miễn phí (Al Jareeza/ TCPT). - Hàn Quốc gieo hạt GIỐNG TỐT CHO TƯƠNG LAI (SHSM). -Hàng mới về: Các chính sách xã hội trong thời kỳ quá độ: Xét trong sự so sánh chế độ phúc lợi xã hội của Việt Nam và Trung Quốc (Jonathan London).
Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc đóng cửa (TTXVN).
Dân chủ hóa Trung Quốc là “không thể tránh khỏi” (RFI). LS Trần Quang Thành: “Trung Quốc sẽ thay đổi, điều này là không thể tránh khỏi và trên thực tế đã bắt đầu”.
- Bị blogger tố cáo tham ô, một thứ trưởng Trung Quốc mất chức  (RFI). “Kẻ tố cáo chính là ‘người tình’ của quan chức thâm ô này. Phải mất một năm dài, nhà báo La Xương Bình mới phối kiểm được hết”.
HRW : Gái mại dâm Trung Quốc bị chính quyền ngược đãi và tra tấn (RFI). “Gái mại dâm bị đối xử như là họ không có một quyền gì cả”. - HRW: Gái mại dâm Trung Quốc bị bạo hành nghiêm trọng (VOA).
‘Điệp viên TQ moi bí mật máy bay Anh’ (BBC). “MI5 và FBI của Mỹ tin rằng các vụ tấn công Lockheed Martin xuất phát từ một đơn vị bí mật thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc”.
Đặc sứ Nhật Bản bất ngờ đến Bắc Triều Tiên (VOA). - Nhật Bản gửi đặc sứ tới Bắc Triều Tiên (VOA). - Kaesong: Hàn Quốc muốn thu hồi nguyên vật liệu (RFI). - Hàn Quốc muốn đối thoại với Triều Tiên về KCN Kaesong (PNTP).

Nỗi lòng nhân chứng vẽ tặng lược đồ Hoàng Sa (Infonet). - Độc đáo mô hình dựng cột mốc Trường Sa trong sân trường (DT).
Cứu hộ ngư dân ở Hoàng Sa (TN). - Đưa ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa vào bờ cấp cứu (DV). - Kêu gọi ngư dân không làm thuê trái phép trên tàu Trung Quốc (TN). - Ngư dân bất chấp Trung Quốc ngược ngạo (PLTP). - Giữ vững chủ quyền biển đảo trong ổn định, hòa bình (ANTĐ).
Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam (TT). - Tề Thiên cũng nhìn không thấy! (TT). - Thêm học giả Trung Quốc yêu cầu bãi bỏ “đường lưỡi bò” (TP). - Nực cười với ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc (Infonet). - Đằng sau chiêu bài “lợi ích cốt lõi” (SGTT).
Trả đũa-lá bài cuối cùng của Trung Quốc trên Biển Đông (ĐV).
CNA bịa đặt tin Kiểm ngư Việt Nam bắt tàu cá Đài Loan ở Biển Đông? (GDVN). - Đài Loan mở rộng khu tuần tra về phía Philippines (TN). - Đài Loan ngưng tiếp nhận lao động Philippines (PLTP). - Tàu chiến Đài Loan sẽ bắn tàu Philippines nếu cần thiết (SM). - Chiến hạm “sừng sỏ” nhất Đài Loan áp sát Philippines (KT). - Philippines xin lỗi đã bắn chết ngư dân Đài Loan (SM). - Đài Loan: ‘Philippines đã có phản ứng tích cực’ (PT).
Nhật bắt tàu cá, doạ tàu ngầm (SM). - Nhật tuyên bố đã xác định quốc tịch tàu ngầm “lạ” (ANTĐ). - Nhật Bản: Tàu ngầm TQ xâm nhập lãnh hải sẽ bị lôi lên mặt nước (GDVN).
Singapore cảnh báo về tranh chấp biển Đông (PLTP). - Cần nhiều kênh đối thoại, hợp tác biển (TN).
Chiến tranh Mỹ – Trung sẽ bùng nổ trên Biển Đông? (Zing/ Infonet). - Mỹ chào bán tàu tác chiến LCS tại Đông Nam Á (ANTĐ).
- Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng: Phải coi mình là dân! (PT). “… cái mà bây giờ ông nhớ nhất, sâu lắng nhất lại là những vụ ông trực tiếp chỉ đạo, giải quyết chuyện khiếu nại, tố cáo của dân. Ông không thể nhớ nổi đã tham gia bao nhiêu vụ nhưng ông luôn tự hào rằng, tất cả các vụ ông đã chỉ đạo giải quyết khiếu nại đông người đều không có đổ máu, không có người bị thương, bị chết, trong đó, có nhiều vụ đáng đưa vào biên niên sử của lực lượng.”
- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng huấn thị: Mỗi đại biểu Quốc hội cần lắng nghe ý kiến thực sự trong dân đừng theo gương tôi và anh Hùng hói, nhé! (LĐ).
Quốc hội cần giám sát làm rõ dự án bauxite lỗ hay lãi (TN). - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chưa đủ cơ sở nói bauxite lỗ (PLTP). – Ông Nguyễn Văn Biên, phó tổng giám đốc Vinacomin: “26/27 nhà máy chế biến bôxít trên thế giới sử dụng công nghệ như ở Tân Rai, Nhân Cơ” (SGTT).
Thường vụ Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế – xã hội: Tập trung cho giải pháp tài chính, tiền tệ (TN). - “Tiền cứ đóng băng thế này thì chỉ có chết!” (PLTP).
- Công bố Chỉ số PAPI 2012: Tham nhũng vặt tiếp tục tăng (TP). - Công bố chỉ số PAPI 2012: Tham nhũng vặt tăng, sức chịu của dân tăng theo! (PLTP). - Hối lộ vẫn phổ biến ở khu vực công (DV). - Khi tham nhũng được thỏa hiệp (PLTP).
- Bùi Hoàng Tám: Không có tranh cử, khó có người tài! (DT). – Nhà báo, Nhà văn hóa Giang Quân: Nhậu đang ngày càng thô tục (DV). - Rượu ở vùng cao – những sự thái quá (DV). - Kiểu nhậu ‘lạ’ của công chức Tây Bắc (VNN).
Vô cớ bị công an bắt giam, đánh đập (PLTP).
GS Nguyễn Lân Dũng có dám “bốc thuốc” trị bệnh hèn nhát, vô cảm? (GDVN).
Luật “xa” thực tế vì… phản biện “hình thức” (PLVN).
Rối chuyện phí (TN).
Không giam xe vi phạm là giải pháp tốt (PLTP).
Bầu Đức, đừng đùa với George Soros! (CafeF). “Nhanh chóng quy Global Witness vào hai tội “háo danh” và “hám tiền” có lẽ là hơi coi thường đối thủ, vì tên tuổi của họ trên trường quốc tế nổi bật hơn nhiều so với vài tấm pano quảng cáo trên sân Emirates của Arsenal, cũng như tổng vốn hóa của HAGL chỉ nhỉnh hơn 5% tài sản của nhà tài trợ chính cho Global Witness: tỷ phú George Soros …  càng xù lông giận dữ càng dễ thành tiêu điểm của truyền thông thế giới. ” 
- Bơ vơ 4,5 vạn người Việt tại Angola – Bài 1: Giàu mà vẫn lo nơm nớp (TP).
- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn 2025: Loại các yếu tố gây hại đến đời sống người dân (SGTT). – Những khu đô thị xả thẳng chất thải – Bài 2: Chủ đầu tư đổ lỗi cho hệ thống (TP).
Triều Tiên có thể học hỏi những gì từ Myanmar? (KT).

TRƯỜNG SA HÀNH TRÌNH KÝ (Văn Công Hùng).
Ngư dân Lý Sơn kể chuyện đối mặt tàu Trung Quốc ở Hoàng Sa (GDVN).
Chi cục Thủy sản xin lỗi vụ cắt nguồn hỗ trợ xăng dầu (TP).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thúc đẩy kinh tế biển góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia (ĐĐK).
Việt Nam đàm phán mua tên lửa tầm trung-tầm xa của Nga? (PN Today). - Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? – Kỳ 2 (TN).
Tại sao tàu ngầm Ohio khiến TQ ‘lạnh sống lưng’? (TP).
Nhật sẽ đáp trả quân sự nếu tàu ngầm lạ xâm phạm (NLĐ).
Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân (TT). - Lục quân Đài Loan (TQ) sẽ đè bẹp lục quân Philippines? (ANTĐ). - Mã Anh Cửu bất mãn triệu hồi Đại diện, tạm trục xuất ĐD Philippines (GDVN). - Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu: “Philippines vẫn thiếu chân thành” (PT). - Đài Loan sẽ trừng phạt Philippines vì xin lỗi chưa đủ (TP). - Mỹ kêu gọi Philippines và Đài Loan kiềm chế (TT).
Thế khó xử về an ninh tại châu Á (National Interest/ TCPT). - Bốn khả năng của quân đội Trung Quốc mà Mỹ ngán nhất (TN).
Các nước đến Singapore khoe tàu chiến (NĐT).
“Nói với mình và các bạn”: Biểu tình, đình công trong văn hoá chính trị Việt Nam (Đoan Trang).
Kết luận sai trái của Bộ Công an đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB). - Hình ảnh mừng sinh nhật Phương Uyên 12/10/2012 (Nguyễn Tường Thụy).  - Quyền lật đổ chính quyền (DLB).
Ảnh ấn tượng: Những bàn tay khổ ải và lạnh giá!? (Bùi Văn Bồng).
Ðoàn Thanh Niên CSVN có thể biến tiền thành rác (Người Việt). “Xưa nay, dân chúng và công luận chỉ quan tâm tới hiệu quả hoạt động của các tập đoàn nhà nước, các tổng công ty quốc doanh, trong khi tình trạng tham nhũng, lãng phí công quỹ của những tổ chức chính trị thuộc Ðảng CSVN, như Ðoàn Thanh Niên CSVN thật ra chẳng kém cạnh gì. Chưa kể do đặc điểm của hệ thống chính trị độc đảng, vì là ‘cánh tay phải’, là thành viên lãnh đạo ‘đội hậu bị’, sau khi thản nhiên biến tiền thành rác, những kẻ lãnh đạo các tổ chức thống thuộc đó sẽ điềm nhiên ngồi vào vị trị lãnh đạo quốc gia, dân tộc“.
- Video CSGT HUYỆN LÝ NHÂN HÀ NAM ĐÁNH NGƯỜI DÂN VÔ TỘI (Thuytrang Nguyen).
Xã hội học công cộng (Jonathan London).
Iphone, Ai coca cola, Ai lúa (Đào Tuấn).
QUA CẦU LONG BIÊN BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG CÓ THẤY NHỤC (Kha Trà Phương).
Anh Đoàn Nguyên Đức có phá rừng? (Hiệu Minh).  - Thực dân mới (Quê Choa).  - MỤC TIÊU BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU BẤT KHẢ THI (Hồ Hải).
Phỏng vấn tại Trung tâm Lịch Sử Atlanta về ngày 30 tháng 4 năm 1975 (ĐCV).
Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ mở cửa đón khách viếng thăm (TNNN).
Khai mạc phiên họp thứ 18 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Ưu tiên mục tiêu tăng trưởng (SGGP). - Những phát ngôn thẳng thật của Chủ tịch Quốc hội (PN Today). - Quốc hội lo tồn kho cả hàng và tiền (SGTT).- Hai bất cập lớn của Luật Ngân sách nhà nước (ĐTCK).
Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược: Cần người có đức, tài (VOV).
Bôxit: đừng tranh cãi mãi (TT). - TKV khẳng định bôxit Tân Rai có hiệu quả (TT).
- Tiền tỉ phơi mưa nắng – Kỳ 1: Lật tẩy một bản báo cáo đẹp (TT).
PAPI 2012: Tham nhũng vặt có chiều hướng gia tăng (SGTT). - Hối lộ có xu hướng tăng (NNVN). - ‘Lót tay chạy’ vào cơ quan nhà nước (VNN). - Dân thà hối lộ còn hơn chịu nhiêu khê (TT).
Vụ ép DN trả tiền nhậu: Trung tá luyến nhận sai và xin một cơ hội (PLTP).
Nâng cao vai trò Mặt trận Tổ quốc trong việc đóng góp, xây dựng pháp luật (PL&XH). - Vì một nền pháp luật của dân (ĐĐK). - Hội thảo góp ý cho dự thảo Luật tiếp công dân (VOH).
- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: Kém phải nhận nhưng đừng để kém hơn (TP).
Sở GTVT Hải Phòng “làm xiếc” với sai phạm (TN). - Cảnh sát sẽ đến tận nhà giúp dân làm thủ tục đổi chủ xe (Infonet).
Vụ “Ôm nợ vì giống bí Trung Quốc”: Phê bình trưởng phòng NNPTNT và 2 chủ tịch xã (DV).
Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Iran (NNVN).
Đoàn Ban Dân vận Trung ương thăm, làm việc tại Mỹ (TTXVN).
Hàn Quốc quay sang hòa hoãn với Triều Tiên? (VnM). - Phụ tá cao cấp Thủ tướng Nhật bất ngờ đến Triều Tiên (PLTP). - Triều Tiên cho khách phương Tây vào qua ngả Trung Quốc (NLĐ). - Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đang bị bóp nghẹt (NĐT).
KINH TẾ  
Nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế phải được đặt lên hàng đầu (ĐBND).  - Chủ tịch Quốc hội: Lạm phát “quá tốt” do điều hành dở (VnEco).  - GDP năm nay khó đạt 5,5% (NLĐ).
Thống nhất giải pháp bảo đảm cân đối ngân sách 2012 (TTXVN).
- Đào Tuấn: Đồng vốn gần như bị đóng băng (LĐ).
Thị trường vàng: Cử tri chờ Ngân hàng Nhà nước trả lời (VnM). - Nhu cầu mua vàng giảm mạnh (TBKTSG).   - Vàng đấu thầu tiếp tục ế (PNTP).
7Mở rộng đối tượng cho vay gói 30.000 tỉ đồng (TBKTSG).
Hơn 7.600 tỷ đồng tạm trữ lúa gạo nhưng… không biết ai hưởng lợi (!? (Infonet).   - Mua tạm trữ: Ai được lợi? (NLĐ). =>
Sắp có Nghị định riêng về sản xuất và xuất khẩu cá tra (VOV).
- Warren Buffett: Hãy nghi ngờ bản thân (Alan Phan).
Đầu tư nước ngoài vào Miến Điện tăng gấp 5 lần trong năm qua (RFI).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Kinh tế Nhật Bản trên đà hồi phục ? (RFI).
Samsung Galaxy S3, điện thoại thông minh tốt nhất 2013 (RFI).

- Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Tình hình kinh tế gay go lắm rồi! (TT). - “Bức tranh” kinh tế 2013 ảm đạm (DV).
Vay 400 triệu USD cải cách kinh tế và giáo dục (SGGP).
NHNN sẽ quản lý công ty mua bán nợ xấu (PLTP).
Loay hoay tiền nhàn rỗi (TN).
Ngân hàng thương mại bắt đầu “chê” vàng? (PLTP).
Doanh nghiệp FDI “kêu” thủ tục hành chính (TN). - DN FDI “kêu” Việt Nam thiếu công nghiệp phụ trợ (PLTP). - “Đấu” không nổi thì phải… tố (VnEco).
Sợ vay ngân hàng: DN mượn tiền người thân, cổ đông (VEF).
Bi hài chuyện nhà băng “siết nợ” (VnEco).
Xuất khẩu điều hợp tác với tập đoàn bán lẻ Mỹ (PLTP).
- Chủ tịch HĐQT, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Phan Đăng Tuất: “Nếu chuyển giá né thuế, Coca-Cola đang quay lưng lại với đất nước VN” (GDVN). - “Tích cực tiêu diệt doanh nghiệp trong nước” (SGTT).
Đừng để doanh nghiệp mỏi mòn chờ chính sách (ĐTCK). - Doanh nghiệp “khỏe” đã được vay lãi suất thấp (VTV).
Chợ truyền thống gặp khó trên thị trường bán lẻ Việt Nam (PT).
Nghi án Coca-Cola trốn thuế: Truyền thông phải “vạch mặt kẻ gian lận”! (GDVN).
Vẫn còn nhiều tranh cãi quanh dự thảo nghị định về cá tra (SGTT).
Mua tạm trữ lúa gạo: Nông dân có thực lãi 30%? (TP). - Mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo: Chưa biết nông dân được hưởng lợi bao nhiêu (TN). - Tạm trữ gạo: Kỳ vọng nhiều, dân lợi ít (PLTP). - Chính sách tạm trữ lúa gạo: Hiệu quả rất thấp! (DV). - Hiệp hội nói bán hết, nông dân kêu tồn nhiều (LĐ).
Quản lý chặt sản xuất và xuất khẩu cá tra (DV).
Diêm dân chuyển nghề sản xuất muối sạch (DV).
Tìm hướng đi bền vững cho thương mại Việt – Trung (TVN).

Những dấu hiệu nền kinh tế Việt Nam còn khó (VTC).
Năm 2013: NHNN sẽ thanh tra 18 tổ chức tín dụng trong nước (CF).
NHNN “ế” 11.500 lượng vàng trong phiên 17 (LĐ). - Giá vàng bật tăng sau 4 ngày giảm liên tiếp (Tin tức).
Sắp phân lô, bán nền nhiều dự án mới (VnM).
“Suy thoái không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo” (VnEco).
- Xăng dầu Việt Nam: Tích cũ diễn lại (ĐĐK).
Doanh nghiệp không thể ngồi chờ chính sách (NDHMoney).
Hải quan Bình Phước: Thu ngân sách tăng trên 27% (HQ).
Hiệp hội nói lúa gạo đã bán hết, nông dân kêu tồn nhiều (LĐ).
Hàng trăm tấn nghêu thịt không tiêu thụ được  (TT).
-Việt Nam – “thỏi nam châm” hút doanh nghiệp Pháp (LĐ).
Phố Wall phục hồi mạnh mẽ, xác lập các kỷ lục mới (TTXVN).
Bắc Mỹ nhanh chóng tái định hình thị trường dầu thô thế giới (VOA).
Chứng khoán Nhật Bản đang rơi vào tình trạng bong bóng (Gafin).
Tây Úc – tiểu bang kinh tế mạnh nhất (Công Thương).
VĂN HÓA-THỂ THAO
-  Một di tích lịch sử văn hóa quốc gia ở Tây Ninh bị lãng quên (QĐND).
Người đưa sách về làng (GD&TĐ).
8Đi lại đường Người Tình, sững sờ nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (TT).
<- Nguyễn Hoàng Đức: TẦM VÓC CỦA NHÀ VĂN VIỆT (Bà Đầm Xòe).
- Lâm Lễ Trinh: BÁC SĨ NGUYỄN TƯỜNG BÁCH (Sơn Trung).
THƯ NGỎ của nhà thơ Bùi Minh Quốc (Bùi Văn Bồng).
’’THƠ… THỐI’’ ?! (Nguyễn Tường Thụy).
Ký ức sơ sài 19 (Đào Hiếu).
- Thái Doãn Hiếu: TÀI – TAI (Nguyễn Trọng Tạo).
YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 58) (Nhật Tuấn).
Con Tinh Yêu Thương (blog Đỗ Hồng Ngọc/ Alan Phan).
LẠI NÓI VỀ NGỌC ĐẠI: NÓI TỤC VÀ NÓI XẤU (Nguyễn Trọng Tạo).
Vài cảm nghĩ chung quanh học thuật (Chùa PL).
Yoga Cổ điển đến Việt Nam (RFA). “Sự du nhập của môn Yoga cổ điển vào Việt Nam đã được khá đông người quan tâm, đầu tiên là sự mong muốn có một sức khỏe tốt, và sau đó họ cũng mong muốn tìm hiểu sâu sắc hơn về triết lý của nó”.
Truyền hình thực tế ngày một… bèo nhèo ! (NLĐ).  - Cặp đôi hoàn hảo 2013: Nhạt rồi, tranh cãi làm chi? (VOV).

San lấp, bán hiện vật di tích quốc gia (TN).
Hà Nội thừa nhận chậm trễ trong trùng tu một số di tích (VOV).
Đường đua được cấp phép phát hành (SGTT).
16 bộ phim xuất sắc của châu Âu đến Việt Nam (SGTT).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 19: Vẽ tranh bằng khói bếp (TN).
Sách lậu trên mạng: Cuộc chiến tác quyền khó phân thắng bại (PT).
Thực tế dịch thuật: biên tập có giỏi hơn dịch giả? (VNN).
THÁNG NĂM HOA ĐÀO NỞ (Bùi Văn Bồng).
“Ma làng” thời đổi mới (TN). - Đạo diễn Ma làng: ‘Kịch bản phim có câu chuyện giống vụ Đoàn Văn Vươn’ (GDVN).
Đường đua “im lặng thảo luận” để được chân thực (PLTP).

Hà Nội loay hoay phương án làng cổ Đường Lâm và chùa Diên Hựu (GDVN). - Bí thư Hà Nội nói về vụ dân Đường Lâm ‘trả di tích’ (TP). - ‘Tôi thông cảm với người dân làng cổ Đường Lâm’ (NĐT).
Kết luận về công tác tu bổ, tôn tạo Chùa Diên Hựu – Một Cột (VTV). - Cần 31 tỷ đồng tu bổ chùa Một Cột (DT).
‘Xé lẻ, nhận thầu’ dễ sinh ‘thảm họa dịch thuật’ (TTVH).
PHẢN ĐỘNG VÀ ĐỒI TRỤY? (Nguyễn Trọng Tạo). - Nghệ thuật hè phố, hay nghệ thuật dung tục ? (Lê Thiếu Nhơn).
Con Chôm Chôm (Quê Choa).
Người làm ngoại giao kể chuyện nghề... (Nguyễn Vĩnh).
‘Ma làng’ sắp trở lại (TTVH).
Ra mắt vở nhạc kịch đồng tính (TTVH).
Đòn “nóng” trước Đại hội VFF (NNVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Trường Cao đẳng ASEAN liên kết đào tạo trái phép: Lập lờ, tuyển sinh hàng loạt bất chấp quy định (GD&TĐ).
8Sáp nhập trung tâm nghề, giáo dục thường xuyên (TTXVN).
Trò chuyện với hai chàng trai “vàng” Olympic Vật Lý châu Á (DT). =>
Khi hộc bàn trong lớp thành… sọt rác (Tin nóng).
Giới học giả Pháp “sục sôi” vì tiếng Anh (QĐND).
Robinson khờ trên đất Mỹ (SVUSA). Hãy đi thật nhiều để trải nghiệm thực tế nước Mỹ, nó hoàn toàn khác với những gì chúng ta biết trong sách vở và phim ảnh.
- Video: Vai trò của Vitamin đối với trẻ (VTV).
Y tế Thế giới : Số người chết vì virus giống SARS tiếp tục tăng (RFI).
Hóa chất da cam bị liên kết với ung thư tuyến tiền liệt (VOA). - Chất da cam gây ung thư tuyến tiền liệt (RFI).
Trái đất nhìn từ vũ trụ (BBC). - 3 phi hành gia trên Trạm Không gian trở về Trái đất (VOA).

“Tôi học thật” còn cán bộ học gì? (PN Today).
Trí thức đi bán nước, sửa xe: Bằng đại học đang dần ‘mất giá’! (PT).
Hiệu trưởng cũng là người phục vụ (VNN).
Giảm hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng mừng hay lo? (TP).
Dùng đề thi của học sinh đánh giá chất lượng giáo viên (NĐT). - Hài kịch thi… giáo viên giỏi! (GD&TĐ).
Sao cô giáo viết sai chính tả nhiều thế? (VNN).
Cậu học trò lớp 9 giành giải sáng tạo trẻ quốc tế (DT).
Cô giáo lớp 10 và tâm sự rưng rưng của học trò đầu cấp (GDVN).
Trẻ mầm non bị ép học chữ: Cả làng cho con đi học thêm (DV).
Bé 12 tuổi chăm ông mù lòa (VNE/TP).
Cuối tháng 6 có thể sử dụng lại Quinvaxem? (TT).
Thi cử và đánh giá ở một số nước trên thế giới (GD&TĐ).

Tuyển sinh Đại học, cao đẳng 2013: Thí sinh giảm, trường lo (HQ).
Dùng đề thi của học sinh đánh giá chất lượng giáo viên (NĐT).
Tháp tuổi phẳng và thách thức giáo dục – Đỗ Quốc Anh (Học thế nào).
NGÀY ĐẦU CHÁU TRAI ĐI HỌC (Đặng Huy Văn).
Sao cô giáo viết sai chính tả nhiều thế – Nguyễn Thành Giang (Học thế nào).
Nữ sinh tự vẫn vì bị ép học quá sức? (DT).
Vụ biến học sinh thành trẻ loạn thị: “người trong cuộc“ lên tiếng! (PLVN).
Thung lũng gió “tuyết” (PN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
THÁNG 5 ĐẾN VỚI HÁNG ĐỒNG (blog Thành).
Vụ hàng chục người ngộ độc thực phẩm: Phạt nhà hàng 8 triệu đồng (TN).  - Nhập nhằng “giá sạch”! (PNTP).
Giây phút kinh hoàng vụ 4 học sinh chết đuối (VNN).  - Thôn nghèo não lòng sau cái chết của 4 học sinh lớp 6 (DT).
Đào móng nhà phát hiện 32 phần mộ: Nghĩa trang xưa của dân chài! (NLĐ).
Người đi tìm ‘chất xúc tác’ ngăn chặn nạn buôn người ở Việt Nam (P1) (VOA). “15 năm sau, nhiệm vụ mà chúng tôi theo đuổi đó là xây dựng các cộng đồng ở Việt Nam để đấu tranh chống lại nạn buôn người”.
61% người đồng tính trong độ tuổi kết hôn muốn có con (TT).
Khám phá tục ‘ngủ thảo’ của người Raglai (NĐT).  - Tiếng chim Gioòng giữa đại ngàn Trường Sơn (PNTP).
Kỳ 2: Chó Phú Quốc và chó xoáy Thái, con nào đẻ ra con nào? (TN).
9< - Giải cứu thành công voi rừng dính bẫy (VNN). - Cái tựa không ổn: Bắt được voi rừng dính bẫy (NLĐ).
Đưa đi tiêu hủy 494 con sáo vô chủ (NLĐ).
Titan lậu tàn phá môi sinh (NLĐ).
Giằng co trên đường, mìn nổ, đôi vợ chồng trẻ tử vong (TT).  - Vụ nổ mìn ở Thái Nguyên: Giết vợ do nghi ngoại tình (KT).
LHQ kêu gọi tăng ăn côn trùng (BBC). “Côn trùng có ở mọi nơi, chúng sinh sản nhanh, có mức tăng trưởng cao, tỷ lệ chuyển đổi thành thức ăn cao và mức độ ảnh hưởng môi trường thấp”.
Angelina Jolie cắt ngực phòng ung thư (BBC).
Tòa án Tối cao ủng hộ Bản quyền hạt giống kỹ thuật sinh học (VOA).
- Video: Độc đáo ngôi nhà trên dòng sông Drina ở Serbia (VTV).
Trung Quốc : ô nhiễm không lối thoát (RFI). “Theo một báo cáo mới nhất của Ngân hàng thế giới, hằng năm, có 760 000 người Trung Quốc chết trước tuổi do ô nhiễm môi trường không khí, nước”.  - Trung Quốc: Kinh hoàng vụ cha tra tấn, may miệng con gái 11 tuổi (TN).
Hạn chót cho kế hoạch an toàn cho các nhà máy ở Bangladesh (VOA). - Bangladesh ngưng tìm kiếm nạn nhân vụ sập xưởng may (VOA).
Thuyền chở người tị nạn Miến Ðiện bị lật, 8 người thiệt mạng (VOA).

Bí quyết nhận diện nông sản Trung Quốc (VNE).
Vụ 4 học sinh chết đuối ở sông Sêrêpôk: Tang tóc Buôn Đôn (GDVN). - Năm học sinh chết đuối thương tâm (PLTP).
Khống chế thành công voi rừng dính bẫy để chữa trị vết thương (DT).
Tái diễn tình trạng cướp nghêu giống (TN).
Những “ông trùm” vùng biên – Kỳ 3: Hùng “lốp” vỡ mộng tranh hùng (TN).
Phận đời cô gái tâm thần sinh con rồi… đoạt mạng (NĐT).
Bị ném tiền bo vào mặt, khách Pháp choáng váng (Infonet).
Trung Quốc: Nỗi khổ nghề kiểm duyệt phim ‘con heo’ (SM).

Cho thôi việc nhân viên y tế “ăn bớt” vắc xin (SGTT). - Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra tại Bộ Y tế (VOV).
Hải quan Cao Bằng bắt vụ vận chuyển gia cầm trái phép (HQ).
Nỗi đau xé lòng bên hồ thủy điện điện Sêrêpốk 4 (PN).
Thiết kế cầu vượt “tử thần”… có vấn đề? (DT).
Cần 100 tỉ đồng để thay thế biển báo hiệu trên quốc lộ (LĐ).
Vẫn mang nặng tính hành chính (NNVN).
Xử phạt nhà hàng gây ngộ độc cho hàng chục giáo viên Hà Nội (DV).
Người lao động không làm việc quá 12 giờ/ngày (NDHMoney).
Không phải chứng thực sổ hộ khẩu khi đăng ký kết hôn (NĐT).
Nam Định: Kênh mương “chết đen” vì ô nhiễm (LĐ).
Bắt được voi rừng sau 7 ngày truy tìm (TP).
Kiên quyết giữ vốn rừng (NNVN).
Nhiều động, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng vì khí hậu biến đổi (VOA).
Bắt 9 người buôn Viagra giả từ Trung Quốc (NLĐ).
Indonesia: sập đường hầm, hơn 30 thợ mỏ mắc kẹt (VOV).
Thuyền chở người đi tránh bão lật ngoài khơi Myanmar (DV).
QUỐC TẾ  
Ngoại trưởng Mỹ: Hòa đàm Syria có thể diễn ra vào tháng 6 (VOA). - Video chiến binh nổi dậy Syria ăn tim binh sĩ chính phủ bị lên án (VOA). - Phe nổi dậy Syria ‘moi tim đối phương’ (BBC).  - Tổng thống Nga, Thủ tướng Israel bàn về vấn đề Syria (VOA). - Tên lửa Nga biến Trung Đông thành biển lửa ? (RFI). “S-300 có tầm hoạt động 200 km vừa có khả năng bắn hạ máy bay vừa có thể ngăn chận tên lửa của đối phương tương tự với hiệu năng của hỏa tiễn chống hỏa tiễn Patriot của Hoa Kỳ”. Nga cảnh báo động thái làm trầm trọng tình hình Syria (TTXVN).  - Syria sẵn sàng cùng điều tra vụ đánh bom tại Thổ (TTXVN).
Nhóm phiến quân PKK đầu tiên rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Iraq (VOA).
Nga tuyên bố bắt quả tang một gián điệp Mỹ (RFI). - Nga phát hiện nhân viên CIA ở Moscow (BBC). - Nga bắt một nhà ngoại giao Mỹ bị tố cáo làm gián điệp (VOA). - Nga triệu đại sứ Mỹ sau vụ bắt giữ một điệp viên CIA (TTXVN).  - Nga đã bắt giữ một điệp viên của CIA như thế nào? (TTXVN).
Mỹ kết án tù 2 người tiếp tay cho al-Shabab (VOA).
Thị trưởng Osaka: “Phụ nữ giải sầu” là cần thiết (RFI). - ‘Phụ nữ mua vui cho lính Nhật là cần thiết’ (BBC). - Trung Quốc lên án phát biểu của thị trưởng Nhật về nô lệ tình dục (VOA).
Thủ tướng sắp tới của Pakistan đối mặt với nhiều thách thức (VOA). - Ông Sharif thắng lớn trong cuộc bầu cử quốc hội Pakistan (VOA).
10Bí ẩn xoay quanh cái chết của kỹ sư Mỹ ở Singapore (VOA).
Philippines: Cựu tổng thống Estrada làm thị trưởng Manila (NLĐ). =>
Hải tặc trả tự do cho 5 thủy thủ Nga và Ba Lan (VOA).
Nhóm Boko Haram ở Nigeria bắt đầu bắt cóc phụ nữ và trẻ em (VOA).

Syria đề xuất tham gia điều tra vụ đánh bom tại Thổ Nhĩ Kỳ (VOV). - Nước Anh “tiếp tay” cho phe nổi dậy Syria? (VnMedia).
Iraq lên án các tay súng PKK tiến vào lãnh thổ nước này (VOV).
Palestine: thành lập Chính phủ mới trong vòng 3 tháng (VOV).
Thâm nhập các nhà tù nổi tiếng (Kỳ 1) (KP).
Nga bắt giữ điệp viên Mỹ ở Matxcơva (PT).
Nước Nga: Chống tham nhũng không ngại ‘trảm tướng’ (PT).
WTO chính thức bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới (VOV).
- Thị trưởng TP Osaka, Nhật Bản: Gái mại dâm thời chiến “là cần thiết” (TP). - Thị trưởng Osaka gây sóng gió về “nô lệ tình dục” (LĐ).

Quân nổi dậy Syria ăn tim binh sĩ chính phủ (PT).
Iran sẽ thử nghiệm hai tên lửa hành trình mới (NĐT).
ICC điều tra vụ biệt kích Israel tấn công tàu Thổ Nhĩ Kỳ (Tin tức).
TT Obama chúc mừng ông Sharif thắng cuộc bầu cử Pakistan (VOA).
3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại miền nam Afghanistan (VOA).
Libya: Đánh bom khiến 17 người thiệt mạng (TP).
EU tài trợ 650 triệu USD giúp Mali tái thiết đất nước (TTXVN).
Venezuela triển khai quân đội giữ trật tự Caracas (SGGP).
Nhà Trắng bao biện vụ thu ghi âm cuộc gọi của AP (TTXVN). - Tòa Bạch Ốc bênh vực vụ điều tra thông tin mật rò rỉ (VOA). - Nhân viên Lầu Năm góc bắt đầu nghỉ không lương (Tin tức). - Ngũ Giác Ðài sắp cho nhân viên nghỉ không lương 11 ngày (VOA). - Bổ nhiệm tướng Australia làm phó tư lệnh, Mỹ muốn gì? (ANTĐ). - UAV Mỹ lần đầu tiên cất cánh từ tàu sân bay (TN).
Ý đồ của Nga khi công khai vụ bắt và trục xuất điệp viên CIA (DT). - Video: Lực lượng phản gián Nga ‘tóm gọn’ điệp viên CIA (PT).
Tổng thống Nigeria tuyên bố tình trạng khẩn cấp (TN). - Nigeria tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tiểu bang (VOA).
Cựu Thủ tướng Berlusconi đối mặt 6 năm tù giam (ANTĐ).
Canada khôi phục quan hệ ngoại giao với Somalia (TTXVN).
Tổng thống Czech ‘say rượu’ (VNE). - Tổng thống Séc bị chỉ trích vì lảo đảo như người say (VNN).
Trung Quốc: Nghề bán dâm và mối lo bị cảnh sát lạm dụng, đánh đập (DT). - Trung Quốc phẫn nộ trước tuyên bố về ‘nô lệ tình dục’ (VOV). - Công nhân TQ không có gì hơn ngoài sợ hãi và oán thán (NĐT).
Nhật: Trưng cầu dân ý, ông Shinzo Abe vẫn duy trì được sự tín nhiệm (ANTĐ).
*RFA: + Sáng 14-05-2013; + Tối 14-05-2013
*RFI: 14-05-2013
*VTV: + Chào buổi sáng – 14/05/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 14/05/2013; +  Tài chính kinh doanh trưa – 14/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 14/05/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 14/05/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 14/05/2013; + 360 độ Thể thao – 14/05/2013; + Thể thao 24/7 – 14/05/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 14/05/2013; + Cuộc sống thường ngày – 14/05/2013; + Thời tiết du lịch – 14/05/2013; + Thời sự 12h – 14/05/2013; + Thời sự 19h – 14/05/2013.

Xã Hội Đen Nuôi Côn Đồ Đỏ

 Đinh Tấn Lực   
Người giúp người bi nhiêu cũng thiếu
Người hại người chút xíu cũng dư

(Lê Nan – tiên sư Lê Nin)
Mững này, theo lời gã hoàng thân quốc thích của LêNin vừa dẫn, thì xứ mình …dư bạo. Bởi vì, còn hơn đinh đóng cột, cái quyền hại người ở đây nó được treo chắc cú bằng lòi tói ngay trên hiến pháp 1992, đánh số 4. Rồi nó được “nâng cấp” (ngược đời) thành luật thòng lọng, đánh số 79, 84, 88…
Đừng tưởng rằng đó chỉ là những con chữ số vô tình/vô tội. Nó là khiên, là thuẫn cho giới lãnh đạo ưa bạo lực, chuộng đấm đá, khoái máu đổ, thích chia lìa, ưng bóp nghẹt, kêu bằng thực thi sứ mệnh lịch sử “làm Kách Mệnh”. Nó còn là mộc che, là áo giáp cho dàn âm binh (đồng phục ngũ sắc) khoác vai “người thi hành công vụ”, tức là thực hiện nhiệm vụ được giao phó (bằng ấn tín dùi cui/roi điện/AK) để bảo vệ đám phù thủy kách mệnh vừa nói.
*
Đồng dao hiện đại cứ nhẫn nha/tha thẩn/ngân nga:
Du thủ là chủ lưu manh
Lưu manh là anh côn đồ
Côn đồ là bồ cảnh sát
Cảnh sát là bác dân phòng
Dân phòng là chồng gái điếm
Gái điếm là thím bố già
Bố già là cha đầu gấu
Đầu gấu là cậu công an
Công an là bạn du thủ
Thế là chúng chằng chịt quyện quấn vào nhau, thành một lực lượng âm binh vũ trang tận răng, được lãnh đạo ưu ái tặng không cho phần bảo hiểm có ghi trên điều 4 hiến pháp… rồi lại thêm cái đề xuất “trực tiếp bắn vào dân” để giải quyết nhanh gọn mọi tình huống!
Thế là, Google cũng vò đầu gãi tai: Trước đây, chỉ cần truy tìm cụm từ Công An Đánh Dân, Google sẽ cho ngay 108 triệu kết quả trong vòng 1/3 giây. Nay, Google không thể gộp hết được tình hình “phối hợp tác chiến cực đẹp” của lực lượng du thủ + lưu manh + côn đồ + cảnh sát + dân phòng + bố già + đầu gấu + công an chính chủ.
Thế là, một khi đảng chính thức thờ giặc như thần thánh, coi dân như kẻ thù, thì đương nhiên, lực lượng phối hợp tác chiến cực đẹp này phải coi dân là “đối tượng xử lý”.
Chỉ khi lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, người ta mới rùng mình về khả năng giới hạn chỉ có thể ghi lại một số vụ việc nổi cộm (mà giả sử nếu đo được theo kiểu địa chấn kế thì chí ít cũng phải cỡ 8 chấm trên thang Richter), chẳng hạn như vụt gãy cổ, đập bể sọ, đánh gãy răng, đạp dẹt mặt, bắn xuyên đùi, nổ thủng bụng, đập máy ảnh, giật ống kính, quăng lên xe, cướp iPhone, thu iPad, xiết cổ , quặt tay, kẹp hông, khiêng ngửa, xốc ngược,… hoặc ghi vội những phát ngôn bất tử (“tự do kái kủ kặc”/”nhà báo hả đánh chết mẹ mày luôn”/”cho mày mất khả năng đàn ông luôn” v.v…), bất kể nạn nhân là Việt bản xứ hay phóng viên nước ngoài.
Chỉ khi lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, người ta mới khó lòng nhớ hết chi tiết, nhưng vẫn nghẹn lời/nghẹt thở mỗi khi nghe nhắc đến những địa danh Cồn Dầu-Đà Nẵng, Thuận Thành-Bắc Ninh, Ngã Năm-Sóc Trăng, Diên Khánh- Khánh Hòa, Điện Bàn-Quảng Nam, Vụ Bản-Nam Định, Nghi Sơn&Hoằng Hóa-Thanh Hóa, Ngọc Lý&Tân Yên-Bắc Giang, Châu Thành-Hậu Giang, Trảng Bom-Đồng Nai, Lâm Hà-Lâm Đồng, Đại Từ&Phú Bình-Thái Nguyên, Mỹ Bình-Long Xuyên, Quán Trữ&Thủy Nguyên&Tiên Lãng-Hải Phòng, Uông Bí-Quảng Ninh, Hoài Đức-Hà Tây, Cửa Lò&Vinh-Nghệ An, Hà Tĩnh-Hà Tĩnh, Nha Trang-Khánh Hòa, Tân An&Thủ Thừa-Long An, Mỹ Tho-Tiền Giang, Bến Cát&Tân Uyên-Bình Dương, Phan Thiết-Bình Thuận, Thủy Xuân&Phú Vang- Huế, Năm Căn-Cà Mau, Làng Mai-Lâm Đồng, Tam Tòa-Quảng Bình, Khoái Châu&Văn Giang/Hưng Yên, Quận 2&Quận 6&Quận 9-Sài Gòn, và cả Chương Mỹ&Hai Bà Trưng&Thịnh Liệt&Long Biên&Cầu Giấy&Thái Hà&Dương Nội&Đồng Chiêm… trực thuộc Thủ Đô Vì Hòa Bình của VN.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, các loại vũ khí hủy diệt/sát thương hàng loạt made-in Vietnam mới từ nay được viết tắt là CAVN. Công an VN không còn là nhân viên công lực, hay người đại diện luật pháp, hay người thi hành công vụ. Công an VN chính là công lực; bản thân họ chính là luật pháp; còn hành động tùy ý làm giàu, tùy thích thu giữ tài sản, và tùy tiện đánh/giết đồng bào của họ, bằng dùi cui, bằng roi điện, thậm chí bằng thắt lưng và dây cột giày… thì được các chánh án long trọng định nghĩa là công vụ.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, CAVN mới có toàn quyền khủng bố nhân dân, bất kỳ lúc nào, bất kỳ ở đâu trên đất nước này. Theo TS Nguyễn Ngọc Điện, trên báo Sài Gòn Tiếp Thị: “Hoàn cảnh diễn ra các câu chuyện về quan chức hống hách, nghênh ngang, ỷ thế, cậy quyền và lộng hành có thể rất đa dạng”;… “Hiện tượng người có chức, quyền có thái độ coi thường luật pháp không hề cá biệt. Nơi này, quan chức ngang nhiên xây dựng nhà cao cửa rộng mà không cần quy chuẩn, quy hoạch; nơi kia cán bộ móc súng chĩa vào đầu dân thường dọa giết chỉ vì hơn thua trong đôi co sau một vụ va quẹt xe. Gần đây các phương tiện truyền thông nói nhiều về một sĩ quan công an ở Hà Nội cùng dân phòng đánh một thường dân dẫn đến tử vong, chỉ vì nạn nhân đã can ngăn việc sử dụng vũ lực của nhân viên công lực đối với một ‘đối tượng xử lý’… ”.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, CAVN mới tùy nghi xử lý mọi công dân mà nó cần đích thân trả thù hay được lệnh trả thù, trước khi bắt giam, trong khi bắt giam, và cả sau khi bắt giam. Trung tá CA Hoàng Trọng Dũng từng tuyên bố sẽ đánh Blogger Điếu Cày để: “Bác sĩ nhìn không ra, luật sư tìm không thấy; đánh cho mày mất khả năng đàn ông; chích cho lây nhiễm AIDS, làm cho suy kiệt mà chết”, về tội báo động hiểm họa bắc triều. Rồi khủng bố thân nhân Điếu Cày bằng cách triệt đường thăm nuôi và tung tin Điếu Cày bị mất tay. Rồi tự ý buộc Điếu Cày chuyển trại đi đày về chỗ sơn lam chướng khí, không đúng nơi đã ghi trong án tù, cho suy kiệt mà chết, mà không hề thông báo gia đình nạn nhân…
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, CAVN mới tự tiện khóa trái bên ngoài cửa nhà để nhốt Blogger Tạ Phong Tần bên trong, nhiều lần, trước lần sau cùng bắt giam/truy tố/kết án, cũng về tội báo động hiểm họa bắc triều (mà đương sự không hề biết tin thân mẫu tự thiêu để phản đối việc bắt giam); rồi tùy nghi chuyển trại, tự tiện đổi án tù giam thành án khổ sai biệt xứ và chờ chết: “Công an chuyển ra Thanh Hóa để tôi chết sớm”. Công an cũng từng khóa bên ngoài cửa nhà để nhốt gia đình chị Dương Thị Tân bên trong, chính xác là vào những ngày 8/3/2010, 11/3/2010, 13/3/2010 và 22/10/2010, không cần biết và cũng không màng trường hợp hỏa hoạn thì cả gia đình chị Tân không ngả thoát thân. Tức là CAVN đã cầu chứng với thế giới tấm bằng phát minh ra cách xử án vợ/con/em nạn nhân chịu tội chết cháy vì chồng/cha/anh họ đã dám báo động hiểm họa bắc thuộc lần cuối.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, CAVN mới hăng hái tạt dầu nhớt vào chân tượng Đức Mẹ ở Thái Hà và xịt hơi cay vào giáo dân trước khi dàn cảnh cho “cựu chiến binh” cởi áo/tháo huy chương ra trả lời phỏng vấn báo môn bài; ném phân tươi vào cửa nhà văn Trần Khải Thanh Thủy trước khi dàn cảnh cho dân phòng gây sự ẩu đả đổ máu; ném mắm tôm/máu cá, nói chung là mọi loại “bom bẩn”, dọc từ Hà Nội, ngang qua nhà Blogger Huỳnh Thục Vi ở Quảng Nam, vào tới cổng nhà Facebooker Bùi Minh Hằng ở Vũng Tàu… và dàn cảnh cho “cựu chiến binh” đến gây sự phá rối thư viện Viện Hán Nôm cho các nhà báo có thẻ viết phóng sự.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, CAVN mới hồ hởi bắt giam anh Nguyễn Công Nhựt ở Bình Dương, rồi gạ tình vợ anh Nhựt, rủ vào khách sạn để …tìm đường cứu giúp. Hay điềm nhiên dàn cảnh bắt giữ Blogger An Đổ Nguyễn rồi khám xét toàn thân nạn nhân như một nhục hình để trả thù/gây sốc để giải trí.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, các chuyến Dã ngoại Nói chuyện Nhân quyền đã có cơ hội bắt tay với hung thần triều Sản. Lực lượng an ninh ở đây đã thành công vượt chỉ tiêu với đầy đủ hình ảnh thương tích của gia đình Blogger Nguyễn Hoàng Vi.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, đội bóng No-U (Hà Nội) cũng đã có dịp chạm trán với một băng đảng nổi tiếng hung hãn, thiện chiến, có uy nhất nhì của Thủ đô vì Hòa bình của VN.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, tội phạm đầu gấu Nguyễn Khắc Tú, biệt danh Tú Khỉ, từng bị tòa án kết án 1 năm tù, nhưng chỉ bị tạm giam 5 ngày rồi được tại ngoại để tiếp tục khủng bố doanh nhân trong vùng. Cụ Nguyễn Văn Nhương, thôn Chi Lăng, xã Đại Tập dè dặt nhận định: “Công an huyện có khi cũng bảo kê cho bọn nó, nên nhiều sự việc trắng đổi thành đen và đen lại đổi thành trắng. Đội 5 chúng tôi mọi người rất bất bình, người ta bảo bây giờ còn biết tin vào ai nữa”. Công an huyện không huỡn để bảo kê miễn phí. Nhiệm vụ hàng đầu của mọi đầu gấu là… chung chi, bắt đầu từ trước cả thời Năm Cam và chưa biết bao giờ dứt. Nói cách khác, đầu gấu cung phụng cho công an để được công an bảo kê cho hoạt động trong địa bàn trách nhiệm. Cả hai đều có nhiều xác suất trở thành trọc phú đen hay đại gia đỏ. Chỉ riêng nhân dân là nạn nhân duy nhất của mọi nhiễu nhương. Thiếu tướng CA Phan Anh Minh đã thành khẩn khai báo và thống thiết than van trong bài phân tích sâu sắc “Nhiều băng nhóm xã hội đen chi phối cán bộ” trên VietnamNet.
tác giả bài báo “Nhiều băng nhóm xã hội đen chi phối cán bộ”
Tác giả bài báo “Nhiều băng nhóm xã hội đen chi phối cán bộ”
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến, vụ việc Trần Văn Lâm (công an viên thôn 2A, xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắc Lắc) ăn trộm xe máy Honda Air Blade đem bán… hay vụ việc Nguyễn Văn Kính (công an viên xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) hiếp dâm thiếu nữ trong xã, bị phát giác, bèn nổ mìn giết người bịt miệng…  hay chuyện “cháu chú Nhanh” ở Hà Nội… đều trở thành chuyện muỗi.
Nhờ lãnh đạo và côn đồ phối hợp tác chiến ở tầm chiến lược/chính sách cấp quốc gia, lực lượng an ninh toàn quốc đã lần lượt nâng cấp hoạt động lên hàng côn đồ đại gia ở bậc tỷ phú đô-la:
1)     Công an  thuê đầu gấu làm “công vụ” khủng bố dân lành;
2)     Công an dùng đầu gấu phe phẩy kiếm ăn lẻ trên giới tư thương, buôn lậu và gái điếm;
3)     Đầu gấu và tội phạm mãn án mua đường đăng ký vào đại học an ninh;
4)     Công an và đầu gấu ăn chia đồng đều trong mọi phi vụ, tính cả hệ thống dọc của công an;
5)     Guồng máy công an vận hành theo phong thái và kỷ luật giang hồ, với kỳ vọng trấn áp được dân;
6)     Đầu gấu vượt mặt công an, tự phát triển thành mafia xã hội đen theo chiều rộng và cả chiều sâu;
7)     Đầu gấu lệnh ngược cho công an địa phương chạy việc cho chúng;
8)     Đầu gấu thuê công an trung ương trừng trị những công an địa phương dám cãi lệnh các “bố già”.
Nguyễn Văn Mười Hai, Đường Sơn, Minh Phụng, Năm Cam… đều thuộc dạng đầu gấu thăng ngạch quá tầm thứ trưởng/cận trung ương nhưng chưa đủ sức làm hài lòng mọi phe cánh trong BCT. Đại tá An ninh Lương Ngọc Anh, dù có công thực hiện nam nhân kế trong phi vụ in tiền polimer, cũng tạm gọi là một dạng đầu gấu cao cấp, song vẫn chưa đáng được xếp vào hạng côn đồ thượng tầng đảng. Thượng tướng CA Nguyễn Văn Hưởng, cho dẫu từng bị Đại sứ Mỹ Michael Michalak đánh giá thấp về trình hiểu biết, cũng không giỏi lý thuyết chủ nghĩa bên đảng, nhưng đích thực là một dạng côn đồ quyền quý bên chính phủ.
Ở hàng đỉnh điểm đó, các đầu gấu thượng thặng trong phủ tể tướng đều có những danh thiếp thuộc phân cục “siêu nhân”, cỡ Bầu Kiên, Dương Chí Dũng, Trầm Bê, Tư Thắng… Chí ít cũng phải ở tầm cỡ như Hội (Bitexco), Tiền (An Bình Bank), Bắc Hà (Đầu Tư Bank), Mười Rua (Sài Gòn Bank), Hùng (Lilama), Ngọc Minh (Tổng Cty Hàng Không VN), Don Lâm (Vinacapital), Hùng (Savico), Trương Gia Bình (FPT), Bầu Đức (HAGL), Ms.Lâm (Cty Hoa Lâm), Ms.Hiền (Cty Bình An Cần Thơ), Ms.Nga (Vincom), Ms.Phượng (Bản Việt)…
*
Tựu chung, hệ thống dư luận dân gian có ít nhất hai luồng ý kiến ngược chiều nhau về hướng phát triển đại trà và bền vững của dàn côn đồ cấp quốc gia:
Một là, nhẹ nhàng báo động hoặc nặng nề lên án nhà cầm quyền hồn nhiên dung túng đám cán bộ móc ngoặc và dung dưỡng cho côn đồ sống hùng sống mạnh ở mức chi phối toàn bộ sinh hoạt xã hội bằng luật giang hồ.
Hai là, khuyến khích nhà cầm quyền đẩy mạnh nỗ lực “phối hợp tác chiến” với xã hội đen để tiến đến sự hợp nhất toàn bích của độc tài với lưu manh.
Xem ra hướng thứ nhì có vẻ thắng thế, bởi nhờ vậy, từ thấp tới cao, người ta có thể nhận diện rõ nét với độ phân giải cao hầu hết những chân dung ngạ quỷ và vị thế vỡ trận chuột chạy cùng sào. Cấp địa phương như cỡ Công an viên Trần Văn Lâm/Nguyễn Văn Kính, hoặc trung tá CA Nguyễn Văn Ninh/Hoàng Trọng Dũng… Cấp trung ương như đám gia nô bầy đàn của tể tướng phá nát nền kinh tế nước nhà.
Từ đó, tầm hoạt động của dàn côn đồ cấp quốc gia đã, đang và còn sẽ rộng đường “vươn ra biển lớn”:
Ngày 13/5/2013, hai công ty của Việt Nam là Hoàng Anh-Gia Lai và Tập đoàn Công Nghiệp Cao Su Việt Nam đã bị tổ chức bảo vệ môi trường Global Witness tố cáo đích danh là thủ phạm tàn phá thiên nhiên ở Lào và Campuchia, hối lộ cho các quan chức địa phương để cướp đất của những sắc tộc thiểu số ở các vùng này nhằm khai thác cao su cung cấp cho Tàu Cộng.
Ở chiều ngược lại, nhưng đi trước nhiều bước, Hội nghị Thành Đô từ cuối thế kỷ 20 đã long trọng đánh dấu sự kết hợp của băng đảng Côn đồ Quốc tế giữa hai bộ phận: Phía VN là bọn Côn đồ Bán nước, và phía đối tác ở “bên kia biên giới” là bọn Côn đồ Cướp nước.
Cũng từ đó, giới quý tộc Côn Đồ Đại Gia đã chính thức và công khai đặt tên cho lực lượng An Ninh cùng quẫn toàn phương vị và đang quẫy đạp tứ bề là: CÔN AN.
Âm Binh Vật Phù Thủy nào phải đâu là chuyện thần thoại/hoang đường!
14-05-2013 – Kỷ niệm 58 năm ngày ký Hiệp Ước Vácsava, đương đầu với khối NATO, chính thức lên nòng cuộc chiến tranh lạnh của thế giới đối cực.
Blogger Đinh Tấn Lực

Chế độ công an trị và lòng tin

000_Hkg8090525-305.jpg
Công an đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội hôm 09/12/2012  AFP photo
Sự bao trùm của bộ máy an ninh được thấy rõ trong việc đàn áp đối kháng trong những năm vừa qua. Bên cạnh đó, sự mất lòng tin lẫn nhau trong cộng đồng dân chúng, cộng đồng bất đồng chính kiến có thể nảy sinh do sự bao trùm của chế độ công an trị ấy.
Bạo lực và đàn áp
Trong thời gian qua, việc công an Việt Nam sử dụng bạo lực để ngăn cấm biểu tình (dù là để chống ngọai xâm), bắt bỏ tù các nhà họat động đối kháng, và nhiều trường hợp dẫn đến thương tích, chết chóc cho người dân không phải là chuyện hiếm hoi. Gần đây nhất là cô Nguyễn Hoàng Vi bị đánh đập trong cuộc dã ngọai vì nhân quyền. Để thực hiện tất cả các hành động trên, bộ máy công an mật vụ trong xã hội Việt Nam hiện nay, cũng như các xã hội cộng sản tương tự, cần một qui mô đồ sộ.
Chị Phạm Thanh Nghiên mô tả sự bố trí của lực lượng công an mật vụ xung quanh nhà như sau,
Nhà tôi chỉ cách tòa án nhân dân Hải Phòng khoảng chừng hơn ba cây số. Trước đó vào ngày 27 tháng Ba, thì tư gia của tôi đã bị công an bao vây bằng một lực lượng rất đông. Hầu hết là mặc thường phục, chỉ một vài người lác đác mặc sắc phục mà thôi. Có mấy xe ô tô, có cả xe trưng dụng của cảnh sát nữa.
Ví dụ tôi đứng trên gác nhìn xuống phía tay trái thì có khoảng ba cái ô tô và một chốt canh gác luôn có năm bảy công an thanh niên. Còn phía tay phải của tôi, trước ngõ đó, trong hình chụp của tôi thì đếm được chín người.
Đó là tầm nhìn của tôi, còn chung quanh thì hàng xóm cho biết là chung quanh còn mấy chốt nữa mà mỗi chốt là năm bảy người. Những nhân viên an ninh này còn trang bị cả máy bộ đàm. Ngoài việc canh gác thì họ cũng đã cấm không cho xe tắc xi đến gần khu vực nhà tôi. Thậm chí mẹ tôi, anh trai và các cháu tôi ra vào họ còn dùng máy quay phim, chụp ảnh dí sát vào mặt.
Theo ông Michael Bristow, ký giả người Anh, thì ở một quốc gia tương đồng với Việt Nam về thể chế chính trị là Trung Quốc thì bộ máy Công an Mật vụ tiêu tốn ngân sách nhiều hơn cả bộ quốc phòng
Hệ thống an ninh nội bộ của Trung Quốc được cho là tiêu tốn tới 624 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 99 tỷ đôla Mỹ, hay 63 tỷ bảng Anh) chỉ trong năm ngoái, hơn một chút so với tổng chi phí 601 tỷ Nhân dân tệ chi cho quân đội.
Ở Việt Nam, số liệu tương tự vẫn chưa được tìm thấy, nhưng việc sử dụng lực lượng công an trang bị tốt vào những xung đột dân sự như vụ “cưỡng chế” khu đầm nuôi hải sản của nông dân Đoàn văn Vươn đã được nhiều người biết đến. Và ngay cả cơ quan phản gián quốc gia cũng được huy động để thực hiện công tác cho bộ Công An, sau đây là lời một nhà giáo bất đồng chính kiến bị bắt,
“Sáng ngày hôm qua, có một ô tô nó dừng lại rồi sau đó mấy người bước xuống bắt anh ấy về trụ sở ở đường Âu Cơ. Tại Âu Cơ nó có một cơ quan chống phản gián, chống lật đổ của Bộ Công an Việt Nam. Có một số anh em cũng bị công an câu lưu đưa lên trên ấy cho nên nhiều người biết và nói chuyện về cái cơ quan ấy.”
000_Hkg8442547-250.jpg
Công an canh gác trước tòa án Hải Phòng trong ngày xử ông Đoàn Văn Vươn. AFP photo
Sự hiện diện của bộ máy đàn áp của công an bao trùm tòan bộ xã hội cộng sản như vậy chính là xuất phát từ ý thức hệ được đảng cộng sản áp đặt lên xã hội này. Ông Milovan Djilas, từng là nhân vật số hai của đảng cộng sản Nam Tư viết trong tác phẩm Giai cấp mới của ông xuất bản vào năm 1957 như sau,
Nhà nước cộng sản được xây dựng trên cơ sở bạo lực và đàn áp, luôn luôn xung đột với nhân dân, cho nên ngay cả khi không có tác nhân bên ngoài thì vẫn là một bộ máy nhà nước quân phiệt. Không ở đâu sự tôn sùng sức mạnh, đặc biệt là sức mạnh quân sự, lại được đề cao như trong các nhà nước cộng sản. Chủ nghĩa quân phiệt là nhu cầu nội tại của giai cấp mới, là một trong những hình thức tồn tại của nó và đồng thời cũng là tác nhân củng cố đặc quyền đặc lợi của nó.
Và theo ông, Lenin, người sáng lập ra nhà nước cộng sản đầu tiên quan niệm rằng,
Nhà nước chỉ là biện pháp cưỡng chế, đúng hơn là cơ chế đàn áp của một giai cấp đối với các giai cấp khác trong xã hội. Lenin từng đưa ra định nghĩa ngắn gọn: “Nhà nước-dùi cui” (Djilas trích Lenin)
Djilas viết tiếp về nguồn gốc của chế độ công an trị như sau,
Ai cũng hiểu rằng quyền lực, bất chấp luật pháp, nằm trong tay các tổ chức đảng và cảnh sát mật.
Vì giai cấp mới (tức là những người cộng sản) không thoát thai từ cội nguồn của các tiến trình kinh tế-xã hội hiện thực, ta chỉ có thể tìm thấy mầm mống của nó bên trong một tổ chức đặc biệt, một tổ chức dựa trên kỷ luật sắt và sự thống nhất về mặt tư tưởng. Họ phải lấy những nhân tố chủ quan, đấy là sự thống nhất về nhận thức và kỷ luật sắt để bù vào những khiếm khuyết khách quan trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội.
Vậy nếu không có bộ máy công an trị thì cũng không có nhà nước cộng sản. Các hình thức cực đoan của bộ máy ấy như Angkar ở Cam Pu Chia, hay chủ nghĩa Duy quân đội của Kim Nhật Thành ở Bắc Triều Tiên phải chăng cũng chỉ là hình thái khốc liệt nhất của xã hội công an trị mà thôi.
Bộ máy chuyên nghiệp không thể đủ để phủ trùm lên xã hội, vì vậy chế độ công an cần sự hợp tác của dân chúng. Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Cynthia M. Horn tại Đại học Western Washington, thì trong xã hội Đông Đức trước đây, cứ tám người dân thì có một người hợp tác với bộ máy mật vụ.
Qua lời cô Huỳnh Thục Vi, Tiến sĩ Hà sĩ Phu nói về cộng đồng dân chúng xung quanh nhà ông là “Mỗi người dân là một công an”
Để tạo sự hợp tác với công an, bộ máy cai trị cộng sản tìm mọi cách gieo mất lòng tin lẫn nhau trong cộng đồng dân chúng.
Để kết thúc, chúng tôi mượn lời nhà sọan kịch Vaclav Havel, người khởi nguồn cho cuộc cách mạng nhung tại Tiệp khắc hồi năm 1989,
Niềm tin trong chế độ Cộng sản đã hoàn toàn không tồn tại và tất cả mọi người đều biết điều đó, ngay cả nhà cầm quyền.

Dinh cơ của nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô

Đây là cái chòi của đầy tớ gộc Xã hội XHCN

GDVN

Sau 3 năm kể từ ngày bị miễn nhiệm hết chức vụ vì những lùm xùm xung quanh vụ án Sầm Đức Xương (năm 2010), nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô trở về cuộc sống của người dân thường với thú vui điền viên. Đó là khu trang trại sinh thái ở ngay mảnh đất cực bắc Hà Giang.
Cách Hà Giang 8 km, trên địa bàn xã Đạo Đức (huyện Vị Xuyên), cánh cổng cầu kỳ và lạ mắt này là nơi dẫn vào khu trang trại của gia đình ông Tô
Ông Tô là người gốc “quê lúa Thái Bình” nên ngôi nhà cũng được mô phỏng lại nhà truyền thống ở Đồng bằng Bắc bộ
Những vì kèo được chạm trổ công phu
Họa tiết chạm khắc làm ngôi nhà… bừng sáng
Cả trang trại ngút ngát cây xanh do bàn tay có nghề về cây xanh và phong thủy kiến tạo
Cả trang trại ngút ngát cây xanh do bàn tay có nghề về cây xanh và phong thủy kiến tạo
Cả trang trại ngút ngát cây xanh do bàn tay có nghề về cây xanh và phong thủy kiến tạo
Những cây cảnh “độc” được đưa về từ khắp nơi, đang trong thời gian “hồ” để thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng của khu trang trại
Trong đó phải kể đến loài thông tre, một trong những loài khó trồng và khó “chiều” hơn cả thú “vua lan, quan trà”
Trong đó phải kể đến loài thông tre, một trong những loài khó trồng và khó “chiều” hơn cả thú “vua lan, quan trà”
Song Nguyên/khampha

Đau xót 8 mẹ con ngủ dưới đất, ăn chung 1 gói mì tôm

Đây là cái nhà của chủ nhân Xã hội XHCN

                              Đứa lớn nhất đi làm thuê gạt nợ, 3 đứa kế đi tắm, còn 4 mẹ con chị Nguyên ở nhà 
Ước mơ lớn nhất của những mảnh đời bất hạnh này là có căn nhà kiên cố, 1 mảnh đất làm rẫy để có cơm ăn hàng ngày
(Dân trí)- “Có lần tôi đến thấy 8 mẹ con nấu 1 nồi nước to, bỏ 1 gói mì tôm vào để 8 mẹ con ăn chung, nhìn chảy cả nước mắt. Cả tài sản nhà chị ấy tôi định giá chưa tới 40 nghìn đồng”, ông Nguyễn Văn Ký, Chủ tịch UBND xã An Trung, nghẹn ngào.
Ấy là tình cảnh của 8 mẹ con chị Đinh Thị Nguyên, hiện trú làng Blô, xã An Trung, huyện Kông Chro, Gia Lai. Nhà chị Nguyên không có nổi cái giường, 1 manh chiếu để ngủ, không có một mảnh giấy tờ tùy thân, không quần áo… và ngay cả tuổi của mình và các con là bao nhiêu chị cũng đầu hàng.
Chúng tôi tới nhà chị Nguyên vào một buổi trưa của đầu mùa mưa này, nói là nhà cho sang chứ thực chất chỗ tá túc của mẹ con chị chỉ là một túp lều rộng chừng 5m2, phía trên lợp mấy tấm tôn cũ rách, 3 bên hông trống rỗng, còn 1 bên được che bằng tấm bạt cũ. Trong “nhà” chỉ có đứa con út 7 tháng tuổi của chị đang khóc ngằn ngặt dưới nền đất, còn đứa thứ 6 chừng 2 tuổi đang xúc cơm trắng ăn. Chị Nguyên và đứa con gái chừng 4 tuổi đang đi xin lửa ở nhà hàng xóm về nhen bếp.
Do cuộc sống của gia đình chị Nguyên phần lớn là trên rẫy nên vốn tiếng Việt của chị rất hạn hẹp, chúng tôi phải nhờ đến anh Đinh Vin (Công an xã An Trung) phiên dịch.
Chị Nguyên cho biết, chị sinh ra ở xã Yang Trung (huyện Kông Chro) còn chồng chị là anh Đinh Tum sinh ở xã An Trung. Sau khi lấy nhau, 2 vợ chồng chị phần lớn sống trong rừng, trong rẫy nên đến bây giờ họ không có ruộng vườn, nhà cửa, cũng như sổ hộ khẩu…
Con chị Nguyên vừa ở truồng, do không có giường chiếu nên cả ngày các cháu lấm lem bùn đất
Con chị Nguyên vừa ở truồng, do không có giường chiếu nên cả ngày các cháu lấm lem bùn đất
Cuộc sống gia đình khó khăn, nhiều lúc đói, gia đình chị phải ăn tạm lá cây rừng để sống qua ngày. Được sự động viên của dân làng, cách đây chừng 1 năm, gia đình chị về làng Blô làm tạm túp lều để có chỗ tá túc. Tuy nhiên, do đã quen với cách sống trong rừng, rẫy nên lâu lâu vợ chồng chị mới về làng.
Thấy cảnh 2 vợ chồng trẻ mà có đến 7 đứa con (6 trai, 1 gái, hiện tại lớn nhất là 11 tuổi, nhỏ là 7 tháng) nhưng chẳng cháu nào được đi học, cuộc sống bấp bênh bữa đói, bữa no nên các con chị đều bị suy dinh dưỡng. Chính quyền địa phương và xóm làng tìm mọi cách để kéo gia đình chị về làng Blô để sống an cư, nhưng điều này chưa thực hiện được thì cách đây chừng 3 tháng chồng chị Nguyên đã về với Yàng A tâu (tổ tiên), để lại 8 mẹ con chị sống trong cảnh đói khổ trên cõi đời này.
Cháu bé 7 tháng tuổi suy dinh dưỡng đói khóc dưới nền đất
Cháu bé 7 tháng tuổi suy dinh dưỡng đói khóc dưới nền đất
Người Bahnar sống rất trọn tình, trọn nghĩa, dù trong nhà không có bất kì hạt gạo nào, nhưng để tổ chức ma chay cho chồng, chị Nguyên đã cố gắng đi vay mượn của một chủ trại bò ít tiền về tổ chức tang lễ cho chồng.
Sau khi chôn cất xong cho chồng, đứa con đầu của chị Nguyên phải thay mẹ trả nợ bằng cách đi chăn bò cho chủ nợ để trừ nợ. “Hàng ngày, sáng nó đi chăn bò cho người ta, chiều tối nó về với mình. 7 đứa con của mình thì có 1 đứa đang đi học lớp 1, 2 đứa học mẫu giáo”, chị Nguyên cho biết.
Không ruộng vườn, một nách chăm 7 đứa con khiến cuộc sống của 8 mẹ con luôn rơi vào bế tắc bữa đói, bữa no. Để có cái ăn sống qua ngày, chị Nguyên phải đi làm thuê, làm mướn mới có tiền mua gạo, mua mì về để ăn. Nhưng do phải chăm con nên công việc của chị không được thường xuyên, vì vậy mẹ con chị luôn rơi vào cảnh thiếu đói: “Có hôm cả 8 mẹ con phải nhịn ăn cả ngày, có hôm mình đi mượn được gạo thì có cái ăn. Còn thịt, cá thì không biết lúc nào mới có để ăn, lâu lắm”, chị Nguyên bộc bạch.
Đứa lớn nhất đi làm thuê gạt nợ, 3 đứa kế đi tắm, còn 4 mẹ con chị Nguyên ở nhà 
Đứa lớn nhất đi làm thuê gạt nợ, 3 đứa kế đi tắm, còn 4 mẹ con chị Nguyên ở nhà
Không chỉ thiếu ăn, mà 7 đứa con của chị cũng thiếu mặc, hầu hết các cháu phải ở truồng vì chị không có tiền mua quần áo cho con. Xót xa hơn khi nhìn khắp căn lều, chúng tôi chẳng thấy gì ngoài 1 đống củi nhỏ, 2 cái nồi và cái mền mỏng cũ rách, ngay đến cả manh chiếu cũng không có. Vì vậy, hàng ngày mẹ con chị đều phải ngủ dưới đất, rét thì đốt củi để sưởi, trời mưa to, gió lớn mẹ con chị phải đi xin ngủ nhờ ở hàng xóm.
Anh Vin tâm sự: “Trước đây, có hôm tôi lên rẫy thấy gia đình chị ấy đói quá không có gì ăn phải vặt lá cây ở ven suối cho vào mồm ăn”.
Đứa lớn nhất đi làm thuê gạt nợ, 3 đứa kế đi tắm, còn 4 mẹ con chị Nguyên ở nhà 
Ước mơ lớn nhất của những mảnh đời bất hạnh này là có căn nhà kiên cố, 1 mảnh đất làm rẫy để có cơm ăn hàng ngày
“Cách đây 1 tuần, có một nhóm thiện nguyện trên Gia Lai xuống, thấy cảnh gia đình chị ấy tội quá nên đã cho mấy đứa trẻ ít quần áo cũ, 3 bao gạo và mắm muối. Do lúc nào cả gia đình cũng ở rẫy, lúc ở xã An Trung, lúc ở xã Yang Trung nên họ chưa có sổ hộ khẩu, chưa có chế độ gì. Bây giờ chúng tôi động viên mẹ con chị ấy ở đây để làm sổ hộ khẩu cho 8 mẹ con…”, anh Vin cho biết thêm.
“Tôi định giá toàn bộ tài sản của nhà chị ấy có giá trị chưa đến… 40 nghìn đồng. Do xã có nhiều hộ nghèo nên sự giúp đỡ của chúng tôi có hạn. Trước cảnh gia đình chị ấy, tôi đang vận động để ủng hộ gia đình chị ấy để có nhà ở, hiện tại tôi đã vận động ủng hộ được 1,5 triệu đồng, mà để xây một ngôi nhà cũng phải mất mấy chục triệu”, ông Ký xót xa.
Khi chúng tôi hỏi mong ước của mình, thì chị Nguyên trả lời: “Mình chỉ mong có 1 cái nhà để ở, có ít tiền mua miếng rẫy để sau này con mình lớn nó làm để có cái ăn”.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1.Mã số 997: Chị Đinh Thị Nguyênở thôn Blô, xã An Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.
2. Quỹ Nhân ái – Báo Khuyến học & Dân trí – Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email:quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Thành Công – Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh – Hà Nội
* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK – MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269
Thiên Thư
 

Khiêu khích nêu tọa độ tàu cá Trung Quốc ở Trường Sa?

(để cái dấu chấm hỏi làm gì nhỉ, đúng như vậy rồi vẫn còn ?????? đến khi nào nó lên luôn Tây nguyên chắc vẫn hỏi à?)

(ĐVO)-Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc đã bắt đầu thả neo và đánh bắt trái phép tại vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam kể từ 16 giờ 45 phút ngày 13/5.
Các con tàu chính thức xâm phạm quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam sau chuyến hành  trình 173 tiếng đồng hồ (hơn 7 ngày), xuất phát từ tỉnh Hải Nam.
Đặc biệt, trong một tín hiệu có thể nhằm mục đích khiêu khích, truyền thông Trung Quốc còn nêu rõ địa điểm thả neo của tàu hậu cần cỡ lớn tại vị trí 6 độ 01 phút độ vĩ Bắc, 108 độ 48 phút độ kinh Đông, tại vùng biển phía tây quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo truyền thông Trung Quốc, đội tàu sẽ đánh bắt trái phép tại vùng biển trong 40 ngày. Đội tàu bao gồm tàu hậu cần có độ choán nước 4.000 tấn và một tàu vận tải có độ choán nước 1.500 tấn. Các con tàu được trang bị các phương tiện thông tin liên lạc hiện đại và được đặt dưới sự chỉ huy thống nhất.
Tàu cá Trung Quốc bắt đầu thả neo, thả thuyền nhỏ chuẩn bị đánh bắt trái phép tại vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Tàu cá Trung Quốc bắt đầu thả neo, thả thuyền nhỏ chuẩn bị đánh bắt trái phép tại vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam
Ngư dân Trung Quốc thả thuyền nhỏ để đánh bắt trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Thời báo Hoàn cầu
32 tàu cá Trung Quốc dự kiến sẽ đánh bắt trái phép tại Trường Sa trong khoảng thời gian 40 ngày.
Ngư dân Trung Quốc cẩu thuyền nhỏ hạ thủy chuẩn bị đánh bắt trái phép, vơ vét tài nguyên nghề cá ở khu vực Tây Nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Ngư dân Trung Quốc cẩu thuyền nhỏ hạ thủy chuẩn bị đánh bắt trái phép, vơ vét tài nguyên nghề cá ở khu vực Tây Nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam
32 tàu cá Trung Quốc được giới chức nước này
32 tàu cá Trung Quốc được giới chức nước này “trang bị tận răng”, hải quân, Hải giám ngầm bảo vệ và phát tín hiệu để chúng đánh bắt trái phép tại Trường Sa, động thái mang màu sắc chính trị nhằm ngầm tuyên bố cái gọi là “chủ quyền” phi lý, phi pháp và phi nghĩa của Trung Quốc ở Biển Đông – Trường Sa.
Ngư dân Trung Quốc hạ neo chuẩn bị đánh bắt trái phép tại vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Ngư dân Trung Quốc hạ neo chuẩn bị đánh bắt trái phép tại vùng biển Tây Nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Trước đó, ngày 6/5, đội tàu đánh cá Đam Châu của Trung Quốc gồm 32 chiếc, đã xuất phát từ cảng cá Bạch Mã Tỉnh bắt đầu tiến ra ngư trường Trường Sa của Việt Nam. Số tàu trên đều là tàu đánh cá cỡ lớn từ hơn 100 tấn trở lên, được lắp đặt thiết bị thông tin hiện đại, bảo đảm thông tin liên lạc với đất liền 24/24 giờ.
Ngày 7/5, trên đường cơ động ra khu vực quần đảo Trường Sa để đánh bắt trái phép, 32 tàu cá Trung Quốc đã chạm trán tàu cá Việt Nam biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa. Thấy tàu cá Việt Nam, tàu cá Trung Quốc phải tìm đường vòng tránh.
Tuy nhiên không có va chạm nào giữa hai bên, báo chí Trung Quốc đưa tin thời gian hoạt động của đội tàu này tại Trường Sa, Việt Nam sẽ kéo dài trong khoảng 40 ngày.
Ngày 9/5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6/5, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan”.
“Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam”, ông Nghị nhắc lại.
Mai Nguyên (tổng hợp TNO, GDVN, ĐVO)

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm ‘chém gió’


* Ảnh : So sánh VN và TL về 1 số chỉ tiêu
Tiểu Bối – Nhân sự việc chị, à nhầm, bác mới đúng, Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP phát biểu rằng: “12 năm nữa, thu nhập bình quân TP.HCM vượt Bangkok năm 2010″. Cháu mạn phép đăng lại cái ảnh tự tổng hợp này.
Giả thuyết đặt ra: Lời phát biểu của bác đúng – cho thấy sự thật phũ phàng rằng: phải mất tới 12 năm nữa cái thành phố giàu nhất đất nước, năng động nhất đất nước này mới bằng/vược GDP của Thái Lan của năm 2010 (chứ không phải là 2013 như bây giờ). Không biết trong 12 năm mà chỉ riêng TPHCM cố vược/bằng Bangkok – TL của 2010 thì 12 năm nữa nó sẽ đi đâu rồi.
Nếu phát biểu này chỉ là “chém gió” nó chỉ ra 1 thực tại còn phũ phàng hơn nữa ! Lưu ý là chỉ so sánh TPHCM với Bangkok chứ không so sánh mức GDP trung bình giữa VN và Thái Lan.
Liệu chúng ta có mặt dày mày dạn quá không (ở đây đang nói báo chí truyền thông,….) báo chấy suốt ngày cứ lôi Thái Lan đa đảng là hỗn loạn là bạo lực (mà mục đích để làm gì thì tự hiểu) để biện minh hay không nhỉ, có bao giờ các anh/các chị nhà báo ngồi đặt câu hỏi sao đất nước họ đa đảng hỗn loạn, bạo lực, bạo động vậy mà vẫn phát triển như vậy !?
 
Bài trên báo Tuổi Trẻ:
12 năm nữa, thu nhập bình quân TP.HCM vượt Bangkok năm 2010
TTO – Tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khai mạc sáng 13-5, các đại biểu đã tán thành thông qua dự án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội TP đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 do UBND TP trình HĐND TP.HCM.
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại kỳ họp – Ảnh: Minh Đức
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết sau hơn 2 năm chuẩn bị, UBND TP đã hoàn thành dự án nói trên. Đây là những mục tiêu, nhiệm vụ và những định hướng phát triển để đảm bảo TP tiếp tục phát huy vai trò trung tâm về nhiều mặt của khu vực và cả nước.
Dự án được HĐND thông qua sẽ là cơ sở để UBND TP trình Chính phủ phê duyệt, triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Bà Tâm nhấn mạnh trung ương đã xác định TP.HCM là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước.
Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP do ông Phạm Văn Đông – trưởng ban – trình bày cho biết tán thành mục tiêu tổng quát cùng với mục tiêu cụ thể về kinh tế, văn hóa, xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường và quốc phòng an ninh.
Đồng thời nhất trí với các nhận định, phân tích về tăng trưởng GDP của TP giai đoạn 2011-2015 với mức bình quân đạt từ 10-10,5%/năm. “Mức tăng trưởng này là phù hợp, vẫn đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP gấp 1,5 lần so với cả nước” – ông Đông nói.
Tuy nhiên, một số ý kiến của đại biểu cho rằng đây là mục tiêu khá cao, phải phấn đấu quyết liệt mới có thể kỳ vọng đạt được.
Tại báo cáo thẩm tra, Ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP đề nghị UBND TP ưu tiên quan tâm nhóm giải pháp về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Bổ sung nhóm giải pháp về ổn định an sinh xã hội vì mục tiêu của quy hoạch là hướng đến phục vụ nâng cao chất lượng sống của người dân.
UBND TP cần điều chỉnh định hướng phát triển nhà ở theo thứ tự ưu tiên: các dự án phục vụ nhu cầu tái định cư, di dời các hộ dân sống trên kênh và ven kênh rạch, thay thế chung cư hư hỏng, nhà ở xã hội và nhà ở công vụ.
Ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP lưu ý thêm cần xem xét tính khả thi đối với chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành chương trình giải tỏa nhà lụp xụp trên kênh và ven kênh, rạch.
Trong khi đó, theo dự án quy hoạch được thông qua, thu nhập bình quân đầu người ở TP.HCM theo đánh giá thực tế đến năm 2015 đạt từ 4.856 – 4.967 USD. Đến năm 2020, con số này đạt 8.430 – 8.822 USD và đến năm 2025 đạt 13.340 – 14.285 USD.
Tuy nhiên, UBND TP cho biết với mức thu nhập bình quân đầu người vào năm 2015 nói trên ở TP.HCM thì còn thấp hơn rất nhiều so với mức của các thành phố châu Á khác đã đạt vào năm 2010.
Cụ thể hơn, với mức thu nhập 8.500 USD/người/năm vào năm 2020, TP.HCM chỉ cao hơn Metro Manila (vùng thủ đô Philippines) năm 2010.
Còn với mức thu nhập bình quân đầu người 13.900 USD vào năm 2025 thì TP.HCM chỉ cao hơn Bangkok, Jakarta và Metro Manila vào năm 2010.
QUỐC THANH
  • Hải Trường Sa 
    Đọc xong bản dự án phát triển kinh tế của bà chủ tịch HĐND/TP.HCM,tôi cảm thấy không thể nín cười được.Sao bà ấy dám hiên ngang khoác lác như chỗ không người? Những người trí thức VN đâu hết rồi? Sao mà ngồi điềm nhiên tọa thị và câm miệng như hến vậy? Lợi tức đầu người của TP hiện nay là 1374 đô,cao nhất trong cả nước.Còn mức bình quân chung thì thấp hơn,chỉ trên dưới 1000 đô.Đó là sự phấn đấu “tài tình” của đảng suốt 38 năm qua.Vậy mà chỉ cần có 3 năm nữa thôi là thu nhập của người dân TP sẽ đạt được từ 4856 đô-4967 đô,nghĩa là tăng hơn 3500 đô.Như thế,bà ấy nói với mọi người trong lúc đang dạo chơi trên cung trăng.Hoặc là bà ta có phép thần thông nào đó.Cái “tài tình”của bà ta là tính ra được con số lẻ cho 5 hoặc 10 năm sắp tới.Thí dụ:Năm 2020 là từ 8430-4967 đô.Năm 2025 là 13340 đô- 14285 đô.Quả thật bà ấy có bộ óc “siêu việt” có sẵn lập trình toán học rất”chính xác” cho tương lai.Bà ấy còn nhấn mạnh là theo “đánh giá thực tế” đấy nhé,chớ không phải viễn vông đâu,mặc dù chuyện đó chưa xảy ra.Tôi đề nghị là nhân dân VN nên tôn bà ấy lên làm “Nhà Toán Học đại tài” của nước ta. Nói cho lãnh đạo khoái chí hất mặt lên để họ cho mình giữ chức và được thăng chức thì ngu sao không nói?Thực tế là hiện nay kinh tế VN đang rơi xuống hố sâu mà chưa biết làm sao ngăn lại.Hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã phá sản.Hàng triệu công nhân mất việc làm không có tiền ăn cơm và trả tiền nhà.Nhà nước thì đi vay nợ của quốc tế đến ngập đầu không có tiền để trả lãi,chớ chưa nói đến trả vốn.Coi chừng họ đến nhà “hỏi thăm sức khỏe” của bà đó.Nói phét quá mà không biết hỗ thẹn sao?

Chính trị – Xã hội


Tề Thiên cũng nhìn không thấy! (TT) -  ….So với Côn Đảo ở kinh độ 106°36’ Đông, vĩ độ 8°36’ Bắc, vị trí tập kết của đoàn tàu “đánh cá” này, ở tọa độ 6,01 độ vĩ Bắc, 108,48 độ kinh Đông, không xa lắm, hoàn toàn nằm trong thềm lục địa của Việt Nam. Còn nếu so với đảo Hải Nam của Trung Quốc thì rõ ràng là xa xôi vạn dặm, phải mất 173 giờ di chuyển qua hơn 850 hải lý!
Còn nếu so “bản đồ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa” và bộ “Quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương quốc gia năm năm lần thứ 12” vừa được công bố ngay trước Hội nghị thượng đỉnh ASEAN với các tấm bản đồ cuối cùng của nhà Thanh, thì có là Tề Thiên cũng không tài nào thấy tông tích của cái gọi là “đường lưỡi bò” tham lam này!…. Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam (TT)  —-Nực cười với ‘lợi ích cốt lõi’ của Trung Quốc (Infonet) -Căng thẳng tại khu vực biên giới Ấn – Trung đã tạm thời được hạ nhiệt sau khi cả 2 bên cùng đồng ý rút quân về vị trí cũ…
Đi cứu ngư dân phát hiện “tàu lạ” trong vùng biển Việt Nam (Infonet)  —Đằng sau chiêu bài “lợi ích cốt lõi” (SGTT)
Nhắc con cháu đòi lại Hoàng Sa cho Tổ quốc  (Infonet) -Trước năm 1975, ông Phạm Khôi là lính địa phương quân thuộc Tiểu khu Quảng Nam. Ngày 23/12/1969, ông nhận Sự vụ lệnh của Bộ chỉ huy Tiểu khu Quảng Nam biên chế vào trung đội Hoàng Sa, xuống tàu Hải quân rời cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển – đảo Hoàng Sa. Tháng 4/1970, ông rời đảo Hoàng Sa về lại đất liền.
Sao hôm nay không đòi????? mà NHẮC con cháu đòi – Lớp già một số thì bám đít Bắc kinh , lớp thì hèn nên sợ??? thôi cứ coi như góp phần xây dựng cái tổ quốc XHCN cho nó lành hén.
Bảo vệ ngư dân trước sự “gặm nhấm” biển Đông của Trung Quốc (Infonet)
Thêm học giả Trung Quốc yêu cầu bãi bỏ “đường lưỡi bò” – TP – Nhiều học giả, nhà nghiên cứu có lương tri, thức thời ở Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ yêu sách ngang ngược, vô lý của chính phủ họ về cái gọi là “Đường 9 đoạn”.
Báo Trung Quốc “dìm hàng” vũ khí của Philippines  -(Infonet) -  Trong khi “ca ngợi hết lời” sự hiện đại của các loại vũ khí trong quân đội Đài Loan, thì trang điện tử của tờ Thời báo Hoàn Cầu lại xếp các vũ khí của Philippines vào hàng “đồ cổ”.
Chiến tranh Trung-Mỹ không nổ ra trên Biển Đông? (KT) -  Sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông đang thách thức vị thế  của Mỹ ở cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
TQ ’khinh’ tiềm lực quân sự Philippines, Nhật bắt tàu Đài Loan (PNTD)  —Tàu hậu cần Trung Quốc đến quần đảo Trường Sa  -(RFA)
Bản đồ Việt Nam trong cẩm nang du lịch TQ không có Hoàng Sa, Trường Sa? -(RFA)   —Việt Nam tịch thu sách hướng dẫn du lịch của Trung Quốc (VOA)
Chế độ công an trị và lòng tin -(RFA)   —-Bà Hồ Thị Bích Khương bị biệt giam, bà Tạ Phong Tần bị chuyển trại -(RFA)

Những chiến sĩ không tên tuổi  (RFA) -Xin gửi những nỗi niềm chia sẻ đến tất cả các bà Mẹ dân oan, các bà Mẹ đang nuôi chồng trong lao tù và tất cả các em thiếu nữ đang trong nhà tù lớn nhỏ của CSVN. – Blogger Bình Minh.
Ngày mai em ra toà (Lê diễn Đức -RFA) – Nguyễn Thị Phương Uyên sẽ ra toà ngày 16/05/2013 và sẽ bị xét xử theo điều 88 của Bộ Luật hình sự tội tuyên truyền chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cô Lô Thanh Thảo bị kết án 2 năm tù giam -(RFA)
Áp lực nhân quyền lên các nước gia nhập TPP -(RFA)
Hai công ty Việt Nam bị tố cáo ‘cướp đất’ ở Lào và Campuchia -(VOA)    —-Ông trùm cao su Việt Nam bác bỏ cáo buộc của Global Witness -(RFA)
Global Witness: Cty VN phá rừng ở Lào & Campuchia để trồng cao su -(RFA)   — Công ty VN bị tố ‘phá rừng cướp đất’ (BBC)
Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai: Không chiếm đất, mà tạo việc làm cho Lào và Cam Bốt (RFI)
Bầu Bộ Chính trị ‘còn thiếu một ghế’ (BBC) – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói Trung ương Đảng ‘không hài lòng’ về số lượng các ủy viên Bộ Chính trị mới được bầu.
Ông Tổng Bí thư đi sai mấy nước cờ?  (BBC/nghe)  -Blogger, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi sai nước cờ ngay từ đầu khi sử dụng trở lại một số chiêu thức cũ với mưu toan chỉnh đốn lại đảng, khi dựng lại các Ban đã bị đóng cửa.
Thêm hai tàu cá Việt Nam bị Indonesia bắt giữ -(RFA)   —162 ngư dân Thanh Hóa làm thuê cho tàu cá Trung Quốc -(RFA)
Tàu cứu nạn SAR 412 cấp cứu một ngư dân Việt -(RFA)   —Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Ngoại giao Mỹ mở khóa đào tạo  -(VOA)
Hóa chất da cam bị liên kết với ung thư tuyến tiền liệt -(VOA)   — Chất da cam gây ung thư tuyến tiền liệt (RFI)
Người đi tìm ‘chất xúc tác’ ngăn chặn nạn buôn người ở Việt Nam -(VOA) – Catalyst Foundation, một tổ chức phi chính phủ được điều hành bởi cô Caroline Nguyễn Ticarro-Parker, một người Mỹ gốc Việt, được thành lập năm 1999
Việt Nam sản xuất máy bay không người lái từ bao giờ (TT)   —-Để dân sống tốt hơn chứ không chỉ giàu hơn (TT)
26 triệu lượt ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp  (TT) -….Trao đổi về những vấn đề cử tri nêu, Tổng bí thư cho biết tại kỳ họp lần này Quốc hội sẽ thảo luận thông qua 11 dự luật, cho ý kiến về tám dự luật khác. Trong đó, dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) là những vấn đề lớn, quan trọng, đã có quá trình chuẩn bị từ vài năm nay, tổ chức lấy ý kiến bài bản, sâu rộng trong nhân dân. Đến nay đã có hơn 26 triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992,….
Đa số dân Đường Lâm không được hưởng đồng nào từ du lịch (VNN)
Thủ tướng: Làm đúng tiến độ nhà máy điện hạt nhân (ĐV)   —-Đại tướng Nhật thăm Đoàn tên lửa phòng không Việt Nam (ĐV)
Việt Nam hoang phí nguồn lực trẻ (NV)   —Quầy đổi tiền Tân Sơn Nhất ăn chặn tiền du khách Pháp (NV)   —-Bí thư Hà Nội nói về vụ dân Đường Lâm ‘trả di tích’ (TP)   —-Trên 300 hộ dân xin trả lại sổ đỏ (TP)   —-Hôm nay nắng nóng cao điểm đến 40 độ C (VnM)
Dân oan quận 2 phân tích về lợi hại của đại dự án Thủ Thiêm (Chuacuuthe)
Nghe thông tin bôi nhọ để bỏ phiếu thì nguy hiểm (VNN) – Cái này nên nhờ  Cụ Lê hiền Đức “tư vấn”.
‘Lót tay chạy’ vào cơ quan nhà nước (VNN)  —Ai ngồi ghế đó cũng phải vậy thôi (VNN) – Thảo luận tại Thường vụ Quốc hội hôm nay về các vấn đề kinh tế xã hội đầu năm, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý đề nghị các bộ phải kiểm điểm nghiêm khắc về những hạn chế trong điều hành kinh tế vừa qua, vì sự nghiệp lớn chung của cả nước chứ không vì sức ép này nọ, “bởi ai ngồi ghế đó cũng phải như vậy thôi”.
Chê ít, xích lô ném trả tiền vào mặt du khách Pháp (VEF)  —-4,5 vạn người Việt bơ vơ tại Angola (VEF)  
Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? – Kỳ 2(TNO)   —-Quốc hội cần giám sát làm rõ dự án bauxite lỗ hay lãi (TN)  —-“26/27 nhà máy chế biến bôxít trên thế giới sử dụng công nghệ như ở Tân Rai, Nhân Cơ” (SGTT)
Mệt cái Bọ xít lắm rồi- Bây giờ ai bênh vực làm Bọ xít, xuất ngân sách làm biệt thự, mỗi cái trị giá 10 tỉ VNĐ kèm theo 10 mấu đất gần mấy chỗ nhà máy Bọ xít , bắt buộc những ai theo Bị xít lên đó ở ,xem thử họ có đi không?.Rước cái thứ di họa ngàn năm ,mà còn bất lợi về kinh tế  …cũng tại Trung cộng xúi dại. Sao Trung cộng đóng cứa những nhà máy Bọ xít, sao bọn này ăn giống gì nghe nó xúi thì làm???
Rối chuyện phí  (TN) -Chỉ sau 3 tháng triển khai, hơn 1.000 tỉ đồng phí bảo trì đường bộ đã được thu (từ ô tô, chưa gồm xe máy). Nhưng việc chỉ đóng cửa 19/58 trạm thu phí đường bộ đang khiến cho dư luận bức xúc, Bộ GTVT phải đối mặt với một số vấn đề về pháp lý không đơn giản

Nghị Viên Hùng thiện chí hay ngây thơ? (Lê diến Đức -Nguoiviet)
Nhật Bản và ASEAN: Từ ASEAN+3 đến ASEAN+1 (Nguyễn xuân Nghĩa – Nguoiviet)

Kiến nghị của luật sư Nguyễn Thanh Lương trước phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Uyên -(Danluan)

Huỳnh Ngọc Chênh – Ai đòi đa nguyên đa đảng?-(Danluan)

Cuộc chiến Ba – Tư sẽ tiếp diễn trên sân Quốc Hội? -(Danluan)

Nguyễn Vạn Phú – Nước đã đổ ra rồi-(Danluan)

Đinh Tấn Lực – Xã Hội Đen Nuôi Côn Đồ Đỏ-(Danluan)

Nguyễn Vĩnh – Chút tò mò về chuyến « Nga du & Bê du » của Thủ tướng-(Danluan)

Nguyễn Trần Sâm – Nhân dân là những ai?-(Danluan)

Ba nhân tố trong mối quan hệ Việt–Mỹ  -Việt Khôi chuyển ngữ, CTV Phía Trước  -Nguyễn Hồng Hải, EAF
Việt Nam – Ngôi sao đang dần tối  Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước  -William Pesek, Reuters -Ngày 9 tháng 05, 2013
Đất nước bây giờ là như thế, phải không các vị ?  -Đoàn Vương Thanh – (Quechoa)

Trưa tháng tám  -Võ Trung Hiếu - (Quechoa) – ” Chín ngàn tàu cá Trung Quốc / Trưa nay đang tiến vào biển Đông … “ / Bạn có nghe gì không ? / Anh có biết gì không ?…
Không ai chiến đấu cho sự tồn vong  -Nguyễn Thế Thịnh - (Quechoa)
Thực dân mới  -Phạm thị Hoài – (Procontra)   -Cáo buộc của tổ chức Global Witness đối với Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đang được loan tải và phân tích trên hàng loạt cơ quan truyền thông quốc tế. Tờ Spiegel số vừa phát hành [i] cũng có riêng một phóng sự về việc này.
Phiếm: Chuyện không lạ về dĩa bay (SGTT) -

Tuyên bố về vụ án và phiên tòa xử các sinh viên yêu nước tại Long An ngày 16-05-2013 -Nhóm LM Nguyễn Kim Điền-(DLB)

Đỗ Thị Minh Hạnh bị chuyển trại giam và bị đánh đập trong tù  -Trương minh Đức – (DLB)

Bà con Đại Từ Thái Nguyên đi kiếu nại EVN, vừa bị công an hốt lên xe buýt, đưa đi đâu không rõ- (DLB)-Phương Bích

Nóng – Dân oan Đại từ tiếp tục biểu tình, khiếu kiện EVN ! (Xuân VN)

Cần phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại Việt Nam- (DLB)

Quyền lật đổ chính quyền- (DLB)   —–Nhìn từ HN7: Đảng CSVN không muốn đánh tham nhũng- (DLB)

Trần Hoàn nịnh bác Hồ, và bị đảng… phạt- (DLB)   —Chúng ta phải làm gì?- (DLB)   —Phượng Yêu (Tập 9) - (DLB)

Cộng sản mượn sự kiện bồ tát Thích Quảng Đức để mị dân!- (DLB)

Dân oan Lê Thị Kim Thu sẽ “hầu Tòa Phúc Thẩm” (phần 2)- (DLB)

Tản mạn mấy vấn đề thời sự: Từ hội nghị TW7 đến sự giãy chết của CNXH - (DLB)

Luẩn quẩn trong những bài toán không giải đáp (Tổ Quốc) (TQ 158) – (Thongluan) – “…Hội nghị đã thất bại hoàn toàn bởi vì nó luẩn quẩn trong những  bài toán không thể có giải đáp: làm thế nào để đổi mới mà vẫn như cũ; làm thế nào để duy trì một đảng đã tham nhũng, phân hóa trầm trọng và không còn lý tưởng…”
Trọng cầu, trọng cung: Cứng rắn bẻ tay lái (Nguyễn Gia Dương) – (Thongluan) – “… Thay vì đua đòi chạy theo những chính sách thời thượng được ban hành tại nhiều quốc gia tiên tiến, đáng lẽ Việt Nam nên xem cuộc khủng hoảng thế giới này như một cơ hội để thực thi một cách quả quyết chính sách tái cấu trúc nền kinh tế. Chỉ như vậy, Việt Nam mới có thể tạo cho mình đầy đủ khả năng…”
Cuộc “đảo chính” của các Ủy viên Trung ương Đảng? (Việt Hoàng) – (Thongluan) – “…Cái gì cần đến thì nó cũng đã đến. Câu hỏi quan trọng nhất bây giờ là cái gì sẽ xảy ra tiếp theo? Đảng cộng sản Việt Nam đã chết. Ai sẽ là người khai tử cho nó? Sứ mệnh lịch sử này phải có người đứng ra đảm nhận. Và có lẽ tốt nhất, phải là một người trong nội bộ đảng đứng ra làm việc đó…”
Hội nghị trung ương 7 chấm dứt trước sự dững dưng (Nguyễn Văn Huy) – (Thongluan) – Người dân Việt Nam đang chờ những quyết định và những biện pháp mạnh mẽ để nâng cao mức sống và tin tưởng vào tương lai đất nước chứ không phải sự tồn tại của đảng cộng sản, nghĩa là tạo điều kiện cho dân chúng Việt Nam bắt kịp đà tiến bộ chung của thế giới.

Kinh tế

Chủ tịch Quốc hội: Lạm phát “quá tốt” do điều hành dở -(VnEc)
TS. Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp – nông thôn (IPSARD): “Ở nước ta, tuy nông dân chiếm 70% dân số, nhưng đây lại là một khối câm lặng khổng lồ, vì họ không được bàn bạc.”
Vấn đề Nông Dân ,Nông nghiệp…bao nhiêu năm có một ít Trí thức lên tiếng vầ những tai hại cho Nông Dân mà có ai nghe đâu!!! chớ đừng nói đến Nông Dân ta một nắng hai sương, bán mặt cho đất bán lưng cho Trời, nói ai nghe!!- Mà khỏi cần vì trong chế độ XHCN thì Công Nông có đảng lo tất tần tật mà.- Mấy cái việc như “đê bao- tạm trử lúa gạo…” đến nay như thế nào???
Ngành mía đường lại thua đau (VnEc)  —-Tình hình kinh tế gay go lắm rồi! (TT)  —Kinh tế đang rất khó khăn (TP)  —  GDP năm nay khó đạt 5,5% (NLĐ)
Quốc hội lo tồn kho cả hàng và tiền  -SGTT.VN – “Đóng băng rồi các đồng chí ạ, mà tất cả là từ đồng tiền mà ra, thiếu tiền, sản xuất đình trệ, lấy đâu của cải vật chất cho xã hội. Tôi đề nghị phải tập trung xử lý dòng vốn, chứ không thì chết”, phó Chủ tịch nước…
Bi hài chuyện nhà băng “siết nợ”  (VnEc) -Một số ngân hàng, trong nỗ lực bảo toàn lợi ích tài chính của mình, đã áp dụng nhiều chiêu mới để đòi nợ, có thể nói là khá thô lỗ. Nào là spam tin nhắn, gửi email, gửi thư hoặc…
Mua tạm trữ lúa gạo: Nông dân có thực lãi 30%? (TP)   —Nhan nhản rao bán biệt thự… 500 triệu đồng (VTC)
Cùng đường xoay vốn: DN bán cổ phiếu giá bèo (NLĐ)   —-Sợ vay ngân hàng: DN mượn tiền người thân, cổ đông (VEF)  — Vật liệu xây dựng điêu đứng (NLĐ))
Tìm hướng đi bền vững cho thương mại Việt – Trung (TVN)
“Tích cực tiêu diệt doanh nghiệp trong nước”  SGTT.VN – Chủ tịch HĐQT Sabeco Phan Đăng Tuất đã chỉ trích nặng nề quy định khống chế chi phí quảng cáo, marketing của doanh nghiệp không vượt quá 10% chi phí.

Thế giới

TT Shinzo Abe cảnh báo các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải Nhật -(RFA)   —Cố vấn của thủ tướng Nhật đến Bình Nhưỡng -(RFA)   — Nhật Bản gửi đặc sứ tới Bắc Triều Tiên (VOA)
Trung Quốc lên án phát biểu của thị trưởng Nhật về nô lệ tình dục -(VOA)
Trung Quốc: 7 luật sư nhân quyền bị hành hung -(RFA)  —-HRW: Gái mại dâm Trung Quốc bị bạo hành nghiêm trọng -(VOA)  — HRW : Gái mại dâm Trung Quốc bị chính quyền ngược đãi và tra tấn (RFI)
Cảnh sát bắt gái mại dâm làm ‘chuyện ấy’  -TPO – Theo thống kê của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), nhiều cảnh sát Trung Quốc thường xuyên đánh đập, tra tấn và bắt giữ gái mại dâm, thậm chí còn bắt họ làm “chuyện ấy”
Dân chủ hóa Trung Quốc là “không thể tránh khỏi”-(RFI)  —-Bị blogger tố cáo tham ô, một thứ trưởng Trung Quốc mất chức -(RFI)   —Trung Quốc : ô nhiễm không lối thoát-(RFI)
Kaesong: Hàn Quốc muốn thu hồi nguyên vật liệu -(RFI)   —Đài Loan dọa tập trận gần Philippines (RFI)
Indonesia: 33 công nhân mắc kẹt do sập hầm mỏ -(RFA)   —-Indonesia: Một người bị bắn chết do dùng bom tự chế tấn công cảnh sát -(RFA)
Video chiến binh nổi dậy Syria ăn tim binh sĩ chính phủ bị lên án -(VOA)   —Phe nổi dậy Syria ‘moi tim đối phương’ (BBC)
Ngoại trưởng Mỹ: Hòa đàm Syria có thể diễn ra vào tháng 6 -(VOA)  —Bắc Mỹ nhanh chóng tái định hình thị trường dầu thô thế giới -(VOA)
Hải quân Mỹ sắp phóng phi cơ không người lái từ hàng không mẫu hạm (NV)
Hạn chót cho kế hoạch an toàn cho các nhà máy ở Bangladesh -(VOA)   —Đầu tư nước ngoài vào Miến Điện tăng gấp 5 lần trong năm qua-(RFI)
Y tế Thế giới : Số người chết vì virus giống SARS tiếp tục tăng-(RFI)
Samsung Galaxy S3, điện thoại thông minh tốt nhất 2013 -(RFI)  -Thua CHXHCNVN-Truyền thông Thế giới nể về chế tạo “máy bay không người lái”.
Bay 800 km không người lái   (TNO) Một chiếc máy bay được chỉnh sửa đặc biệt đã trở trành phi cơ đầu tiên bay không người lái xuyên không phận Anh.
Mỹ: Máy bay không người lái lần đầu cất cánh từ tàu sân bay  (NLĐO)- Hải quân Mỹ đã lần đầu tiên cất cánh thành công một máy bay chiến đấu không người lái từ tàu sân bay hôm 14-5 – một bước tiến mang tính lịch sử – hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo trước đó mới chỉ có trong phim ảnh Mỹ.
Bất ổn ở Bangladesh, 300 xưởng may phải đóng cửa (NV)

Văn hóa – XH-Giáo dục – Khoa học

Giảm hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng mừng hay lo? (TP)

San lấp, bán hiện vật di tích quốc gia  (TN) -Sự việc xảy ra với đình làng Dư Khánh (thị trấn Khánh Hải, H.Ninh Hải, Ninh Thuận) – di tích gần 200 năm tuổi.

Vụ nhà Mỹ Linh, phủ Thành Chương: Sở tuyên bố bất ngờ   (ĐVO) – Theo Phó giám đốc Sở TNMT TP Hà Nội, Sở chưa từng kết luận vụ việc nhà ca sỹ Mỹ Linh là sai phạm. Còn với tuyên bố trước đó: sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là do dư luận đã “hiểu sai cái việc gọi là xử lý”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét