Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Tin ngày 16/5/2013

  • Trung Quốc thực sự muốn đàm phán về COC ? (RFI) - Đầu tháng Năm, trong chuyến công du một số nước Đông Nam Á, tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố là Bắc Kinh đồng ý khởi động các cuộc đàm phán với ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)
  • Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh cá tại Biển Đông (RFI) - Hôm nay 15/05/2013, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tự tiện ra lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông, có hiệu lực từ 12 giờ ngày mai 16/05/2013. Lệnh cấm này bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.
  • Thủ tướng Abe : Sẵn sàng chặn tàu ngầm nước ngoài (RFI) - Theo AFP, hôm qua 14/05/2013 trước Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo sẽ phải can thiệp quân sự nếu tàu ngầm nước ngoài xâm nhập hải phận của Nhật Bản.Thủ tướng Abe đã phát biểu như trên khi đề cập đến việc tối Chủ nhật rạng sáng thứ Hai vừa qua, bộ Quốc phòng nước này phát hiện một tàu ngầm lạ tiến sát hải phận Nhật Bản.
  • Trung Quốc xây đập thủy điện cao nhất nước (RFI) - Theo hãng tin Reuters hôm nay 15/05/2013, Bộ Môi trường Trung Quốc đã bật đèn xanh cho việc xây dựng một đập thủy điện cao nhất nước, tuy vẫn nhìn nhận rằng đập thủy điện có thể gây hậu quả tai hại cho hệ thực vật và một số loài cá hiếm.
  • Bất mãn bảo hành, đập xe cực xịn (RFI) - Hôm nay, 15/05/2013, báo chí Trung Quốc đưa tin, chủ nhân một chiếc xe Maserati sang trọng giá 325.000 euro đã mướn bốn người lực lưỡng đập tan tành chiếc xe, để phản đối chất lượng của dịch vụ hậu mãi của nhà sản xuất xe hơi Ý.
  • PSG mừng chức vô địch : Pháp xử 12 người gây bạo loạn (RFI) - AFP dẫn nguồn tin từ tòa án Paris cho biết, hôm nay 15/05/2013, 12 người đã bị truy tố và đưa ra xét xử ngay trong ngày vì những tội danh liên quan đến vụ bạo loạn giữa lễ ăn mừng danh hiệu vô định quốc gia của câu lạc bộ bóng đá Paris Saint- Germain tối ngày 13/05/2013.
  • Chính quyền Mỹ liên tiếp bị dính bê bối (RFI) - Chính quyền của tổng thống Barack Obama liên tiếp gặp phải nhiều phiền toái. Trong những ngày qua, các vụ bê bối nghiêm trọng liên quan đến chính phủ Mỹ đã ần lượt nổ ra. Đầu tiên là cơ quan thuế vụ Mỹ bị tố cáo có hoạt động kiểm tra tài chính bất hợp pháp, cố tình nhắm vào những nhà chính trị thuộc đảng đối lập.
  • Châu Âu tăng thuế trên hàng sứ Trung Quốc (RFI) - Liên hiệp châu Âu đã chính thức áp đặt thuế chống phá giá lên các mặt hàng chén dĩa bằng sứ nhập khẩu từ Trung Quốc dưới dạng thuế hải quan bổ sung có thể lên đến 36,1%. Công báo của Liên hiệp châu Âu hôm nay 15/05/2013 đã đăng quyết định này.
  • Hết hù dọa, Bình Nhưỡng lại muốn đàm phán ? (RFI) - Một cố vấn của thủ tướng Nhật bất ngờ công du Bắc Triều Tiên vào lúc có nhiều nhận định về khả năng Bình Nhưỡng muốn mở lại đối thoại sau nhiều tháng ngỏ lời đe dọa hung hăng. Hôm nay, 15/05/2013, trong cuộc họp báo tại Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga từ chối bình luận về việc ông Isao Iijima, cố vấn của thủ tướng Nhật đã tới Bình Nhưỡng từ hôm qua.
  • Bangladesh mừng có thỏa thuận an toàn xưởng may (RFI) - Các nhà sản xuất hàng dệt may Bangladesh hôm nay 15/06/2013 hôm nay lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận của nhiều nhãn hiệu thời trang hàng đầu thế giới nhằm cải thiện vấn đề an toàn cho các xưởng may tại nước này, sau thảm kịch tòa nhà Rana Plaza sụp đổ ngày 24/04/2013 làm 1.127 người chết.
  • Kinh tế Pháp bị suy thoái (RFI) - Trong hai quý liên tiếp, quý tư 2012 và quý 1 năm 2013, tổng sản phẩm nội địa – GDP của Pháp bị thụt giảm 0,2%.
  • Đài Bắc trả đũa vụ ngư dân bị Philippines bắn chết (RFI) - Theo hãng tin Reuters, hôm nay 15/05/2013, tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu thông báo các biện pháp trả đũa vụ quân đội Philippines bắn chết một ngư dân của họ, gồm triệu hồi đại diện ngoại giao tại Manila, ngưng cấp giấy phép lao động cho người Philippines và tiến hành tập trận trong vùng biển giữa hai nước.
  • Làm bom nguyên tử cỡ nhỏ : Bình Nhưỡng chưa đủ tầm (RFI) - Một quan chức Mỹ, ngày hôm nay, 15/05/2013, tuyên bố tại Seoul rằng Bắc Triều Tiên chưa đủ khả năng chế tạo bom nguyên tử loại nhỏ để lắp đặt lên hỏa tiễn, cho dù chế độ Bình Nhưỡng trước đó tuyên bố là họ làm chủ được công nghệ này.
  • Cannes 2013 : Điểm hẹn ngàn sao (RFI) - Hơn 50 bộ phim được trình chiếu tại liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 66, mở ra từ hôm nay, 15/05 đến ngày 26/05/2013. The Great Gatsby của đạo diễn Úc Baz Luhrmann, khai mạc liên hoan nhưng không dự thi. Tám thành viên ban giám khảo cùng với chủ tịch Steven Spielberg có 12 ngày để trao Cành Cọ Vàng cho bộ phim xuất sắc nhất.
  • Lại nói chuyện rượu (VOA) - Tôi xin thú nhận điều này: Tôi thích cả cà phê lẫn rượu. Với cà phê, phải nói là tôi nghiện
  • Bom nổ ở miền đông Afghanistan (VOA) - Các giới chức ở miền đông Afghanistan cho biết một vụ nổ bom đã làm 9 người bị thương, trong đó có ít nhất 5 nhân viên cảnh sát
  • Tổng thống Philippines xin lỗi Đài Loan (BBC) - Tổng thống Aquino xin lỗi Manila về việc bắn chết ngư dân Đài Loan nhưng Đài Bắc cho là ‘thiếu chân thành’ và ngưng tuyển dụng lao động Philippines.
  • Nga phát hiện nhân viên CIA ở Moscow (BBC) - Một người bị cáo giác là CIA vừa bị giam giữ một thời gian ngắn ở Moscow vì các cáo buộc đã tìm cách tuyển nhân viên tình báo Nga.
  • Tổng Bí thư đã đi sai mấy nước cờ? (BBC) - Ý kiến trong nước nói về các nước cờ 'đi sai' của ông Nguyễn Phú Trọng và cộng sự và bình luận về khả năng các ông Trọng, Thanh và Huệ có thể làm gì tiếp.
  • LHQ khuyên nên ăn thêm sâu bọ (BBC) - Học tiếng Anh qua video: LHQ nói hai tỷ người đã ăn sâu bọ, và nuôi côn trùng trên phạm vi lớn giúp đảm bảo an ninh lương thực.
  • Công ty VN 'thách thức' Google (BBC) - Ba lập trình viên tốt nghiệp từ Nga hy vọng hạ gục Google trên thị trường Việt Nam với 10 triệu đôla đầu tư ban đầu.
  • Trung Quốc cấm càn, ngư dân vẫn ra khơi (BaoMoi) - TT - Ngày 15-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Quốc là vô giá trị”.
  • Cử tri lo lắng, bất bình về tình hình biển Đông (BaoMoi) - Tổng hợp ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội sẽ khai mạc vào đầu tuần sau, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho biết nhiều cử tri rất lo lắng và bất bình về tình hình tranh chấp trên biển Đông hiện nay.
  • TQ cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vô giá trị (BaoMoi) - Trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm nay đã nêu rõ quan điểm ‘Việt Nam coi việc Trung Quốc thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông trong thời gian tới là đơn phương và vô giá trị’.
  • Thu giữ gần 100 cuốn cẩm nang du lịch không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 15/5, thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ 98 cuốn cẩm nang hướng dẫn du lịch do Trung Quốc xuất bản, trong đó in bản đồ Việt Nam nhưng không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Số ấn phẩm này do một du khách Trung Quốc mang vào Việt Nam với mục đích cho du khách khi tham quan tại Đà Nẵng. Các sách hướng dẫn này gồm 32 trang được in bằng tiếng Trung Quốc, kích cỡ 10 x 14cm. Ở trang 2 in bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hiện Chi cục Hải quan Đà Nẵng đã tạm giữ toàn bộ tang vật, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng để điều tra làm rõ.
  • Lệnh cấm đánh bắt cá của TQ là vô giá trị (BaoMoi) - Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.
  • Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc vô giá trị (BaoMoi) - TPO - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ, Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8/2013 của Trung Quốc là vô giá trị.
  • Vì Trung Quốc, Châu Á phải sắm hơn 1.000 tàu chiến? (BaoMoi) - Một chuyên gia hải quân có tiếng gần đây đã đưa ra những con số khiến người ta phải giật mình. Theo đó, các nước Châu Á sẽ bỏ ra tới 200 tỉ USD để mua đến hơn 1.000 tàu chiến. Khu vực này đứng thứ hai thế giới về việc bạo tay chi cho lực lượng hải quân. Nhiều người tin rằng, cuộc chạy đua tàu chiến này được châm ngòi từ sự hung hăng của Trung Quốc gần đây.
  • Việt Nam góp phần nâng cao quan hệ ASEAN-EU (BaoMoi) - Ngày 14-15/5/2013, Cuộc họp quan chức cao cấp ASEAN-EU, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh và ông Viorel Budura, Giám đốc phụ trách châu Á-Thái Bình Dương, Cơ quan Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đồng chủ trì, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phản đối việc Trung Quốc cấm bắt cá ở Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 15/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc sẽ thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông năm 2013 từ 12 giờ ngày 16/5/2013 đến 12 giờ ngày 1/8/2013 với phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ:
  • Trung Quốc vừa kết thúc đợt khảo sát trái phép Trường Sa (BaoMoi) - Để thúc đẩy quá trình thành lập đơn vị hành chính trái luật pháp quốc tế là “thành phố Tam Sa”, một đoàn quan chức tỉnh Hải Nam đã ngang nhiên tiến hành đợt khảo sát một số bãi đá tại Trường Sa của Việt Nam từ ngày 6 đến 14/5.
  • Ấn Độ phát triển hải quân để đối phó với Trung Quốc (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Mạng tin tức Quốc phòng của Trung Quốc ngày 14/5 dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ AK Antony cho biết, Ấn Độ cần phải xây dựng nhiều hơn các căn cứ hải quân và các trạm radar phòng không nhằm kéo dài bán kính tác chiến cho lực lượng hải quân nước này.
  • Trung Quốc khảo sát trái phép tài nguyên biển ở Trường Sa (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Từ ngày 6 – 14/5, đoàn khảo sát Tam Sa của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã tiến hành khảo sát các đảo và khu vực biển thuộc cái gọi là “thành phố Tam Sa” (trong đó bao gồm các đảo và khu vực biển thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam).
  • Đến lượt tướng Trung Quốc đòi giành Okinawa từ Nhật (BaoMoi) - (TNO) Một viên tướng “diều hâu” nổi tiếng của Trung Quốc tiếp tục thêm dầu vào lửa cho những tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông với Nhật bằng cách tuyên bố rằng quần đảo Ryukyu, bao gồm đảo Okinawa, không thuộc về Nhật.
  • Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược chia rẽ ASEAN (BaoMoi) - (PL&XH) - Theo trang mạng "Asiasentinel," chuyến công du của ông Vương Nghị được thiết kế để xây dựng lòng tin trong khu vực. Tuy nhiên, chuyến đi này đã phản tác dụng và ông ta đã bị “sảy chân” ở ASEAN.
  • Tàu cá Trung Quốc tại Trường Sa tăng theo cấp số nhân (BaoMoi) - Ngày 14/5, đội tàu cá 32 chiếc của Trung Quốc bắt đầu vơ vét hải sản tại Trường Sa sau khi chính thức thâm nhập khu vực thuộc chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam. Nhưng điều đáng lưu ý là Bắc Kinh đang sử dụng chiến thuật dùng tàu có trọng tải lớn để chở thêm hàng loạt tàu cá nhỏ để tỏa ra đánh bắt trái phép tại ngư trường Việt Nam.
  • Đài Loan mưu tính gì khi gây căng thẳng trên biển Đông? (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Vụ Cảnh sát biển Philippines bắn vào một tàu cá Đài Loan khiến 1 ngư dân hòn đảo này thiệt mạng vô hình chung đã tạo cớ cho Đài Loan làm mưa làm gió trên biển Đông, ồ ạt kéo tàu tuần tra, chiến hạm, thậm chí tuyên bố tập trận trên vùng biển tranh chấp để thực hiện cái gọi là 'bảo vệ ngư dân'.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh

  • Shanghai plans free trade zone (Washington Post) - Despite rapid development in the past few years, many die-hard traditionalists in Shanghai still believe in the old adage that a bed in Puxi is preferred to a house in Pudong.
  • Industrial output grows faster in April (Washington Post) - China's industrial output expanded at a faster rate in April to 9.3 percent year-on-year, up from 8.9 percent in March, the National Bureau of Statistics said Monday.
  • Shanghai eyes bigger role in art auction market (Washington Post) - Shanghai hopes to grab a larger share of China's art auction market as it has welcomed in Christie’s International auction house and has sped up developing its local auction houses.
  • Top grossing Chinese film sets a record (Washington Post) - While the low-budget comedy Lost in Thailand has created a record in ticket sales among China's home-made film productions, it might produce another record.
  • Arctic: A land of opportunity (Washington Post) - Shrinking sea ice in the Arctic, opening up the region to increased human activities, will provide business opportunities for Chinese companies in the shipping, oil and gas industries, said a senior official from one of the world's leading shipping industry classification societies.
  • A survivor's tale (Washington Post) - Bian Gangfen's family had started to give up hope she would be found alive after the devastating 2008 Wenchuan earthquake. But Bian, trapped under mountains of debris, knew she would live to see her loved ones again.
  • Big problems in smallest room (Washington Post) - In the rural areas of China, basic hygiene facilities are changing. Where a hole in the ground used to be the norm, there is now an eco revolution going on.
  • Protests halt excavation on ancient mausoleum (Washington Post) - A museum in Nanjing, Jiangsu province, has suspended the excavation of what is thought to be an imperial mausoleum following protests from archaeologists and the public.
  • History in images (Washington Post) - This is a book of photographs charting the dramatic changes in the people's lives.
  • Jackie Chan repeats property pledge (Washington Post) - Kungfu star Jackie Chan reaffirmed that he will donate four old buildings to a Singaporean university, and he also planned to donate other property of historic value to Beijing, Shanghai and Hong Kong.
  • Stepping back in time in Nanjing (Washington Post) - The past and the present coexist amicably in Nanjing, China's former capital and the current seat of Jiangsu province capital. The city sits at the intersection of the Yangtze River and the rail route from Beijing, a position that helped it become a commercial and political hub - one that is well aware of its history.
  • Osaka mayor's defense of sexual slavery angers Beijing (Washington Post) - China on Tuesday expressed shock and indignation at a Japanese politician's statement that the Japanese military's World War II-era sex slaves served a "necessary" role by keeping troops in check.
  • Work with Red Cross to get boost (Washington Post) - China is willing to strengthen cooperation with the International Committee of the Red Cross, President Xi said during a meeting with president of the ICRC.
  • Shanghai to improve grassroots healthcare (Washington Post) - Shanghai has boosted training opportunities for nurses at community clinics, including overseas programs, to make them more versatile and ease the strain on large hospitals.
  • Philanthropist finds giving is receiving (Washington Post) - An American philanthropist's desire to shape the minds of the leaders of tomorrow means junior students in China have an opportunity to join an all-inclusive 10-day private safari tour of South Africa.
  • Big Data thinks small (Washington Post) - What Chinese region hosts women with the largest breasts? The country's netizens might guess, but its biggest e-shopping website, Taobao.com, knows. It's the Xinjiang Uygur autonomous region, according to an infographic the company produced. Taobao Marketplace created the visual representation from online shoppers' data it collected and analyzed to enable bra companies to tailor advertisements to individual women. It's a reminder that data crunchers are mining our every online activity for marketing gold. And this rising industry is becoming more sophisticated. Box office forecaster Entdigital sifted through social networks to correctly predict China's top-grossing director Feng Xiaogang's 1942 would earn 370-400 million yuan ($60-65 million) - far less than the producers' and public's expectations - a month before it hit screens.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét