Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Tin thứ Sáu, 31-05-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H2<- Cả nước hướng về ngư dân (NLĐ).
- Thái Văn Cầu: Bài phỏng vấn trên NPR về vấn đề Biển Đông (Boxitvn).
- Việt Nam đóng tàu cảnh sát biển, kiểm ngư (VNN). – TÀU CÁ TA XUÔI NGƯỢC TRƯỜNG SA (Mai Thanh Hải).
- Biển của mình sao phải sợ Trung Quốc (RFA). Nhà văn Ngô Minh: “Nói với họ rằng ‘nếu các ông sống hữu hảo, đừng xâm phạm lãnh hải Việt Nam thì nhân dân Việt Nam sẽ không biểu tình chống Trung Quốc’… sao không nói với họ như thế, lại đi đàn áp nhân dân mình? Nước có chủ quyền gì mà lạ thế !“ - Phóng viên Vỉa Hè (danlambao) – Phỏng vấn (*) đồng chí Nguyễn Chí Vịnh –Thượng tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng: Tôi sẽ đánh theo kiểu Chí Phèo (DLB).
- Kêu gọi biểu tình ở Việt Nam phản đối Trung Quốc (RFI). – Lời kêu gọi biểu tình chống TQ trên mạng (RFA). – Nguyễn Ngọc Già – Làm sao để biểu tình chống bành trướng Bắc Kinh thành công? (Dân Luận). Cũng vẫn chỉ là một câu hỏi đúng như tựa đề bài viết, thậm chí còn “mơ” có “một cuộc biểu tình CHÍNH QUY và BÀI BẢN là điều nên được suy nghĩ chín chắn, thấu đáo, không thể là “tập dợt” hay “thử lửa” nữa.” Mắc một căn bệnh nóng vội, ảo tưởng, duy ý chí y chang người cộng sản: chỉ muốn ăn to nói lớn, “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH”.
H1- Bắc Phong – Chuyện ở quán cơm bụi (Dân Luận). “nhưng có lòng yêu nước mà tự phát/ là mang tội phản động/ phải bị công an ruồng bắt,/ bị tòa đem ra xử và kết án nặng nề/ rồi ông ta chua chát hỏi/ do đâu mà nhà nước vừa nghịch lý/ vừa đàn áp dân một cách hung bạo dã man?“. – Thái Văn Dung Bị buộc tội vì ”đi biểu tình chống Trung Quốc” (FB Người Buôn Gió). =>
- Đi biểu tình chống Trung Quốc bị sách nhiễu (FB Nguyễn Quang Thạch). “Sau đó, an ninh mời tôi cà phê mấy lần, qua nhiều chuyện, tôi chia sẻ ‘tất cả việc anh làm đều sách sẻ, các chú muốn diễn gì thì cứ diễn. Anh nói luôn cho các chú biết. Trong cuộc đời này người ta sợ 2 thứ: Đi tù và Chết. Anh coi đi tù là lấy nguồn cảm hứng viết lách còn chết thì quá nhẹ nhàng’.”
- Hội nghị cấp cao an ninh châu Á tại Singapore: Cơ hội để Việt Nam chia sẻ và khẳng định quan điểm về Biển Đông (CAND). – Thủ tướng Dũng ‘sẽ nêu vấn đề Biển Đông’ (BBC) theo lối “Việt – Trung sẽ giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển” ?
- Tranh chấp Biển Đông làm căng thẳng quan hệ Việt Nam-Trung Quốc (EAF/ TCPT).
- Tàu chiến Ấn Độ sắp ghé cảng Đà Nẵng (VOA).
- Trung Quốc không hề có Hoàng Sa – Trường Sa (TN).
- CUỘC GẶP GIỮA OBAMA TẬP CẬN BÌNH – QUAN HỆ MỸ TRUNG: BƯỚC NGOẶT QUAN TRỌNG (TNM).
Danh sách ký Lời kêu gọi trả tự do cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (từ đợt 1 đến đợt 4) (BoxitVN).  Số người ký tên đến đợt 4: 2.822 .
- Ước mơ đẹp nhất của tự do là quyền làm người (DLB). – Cái tội duy nhất của Trương tiên sinh là gì? (Gocomay). – Trang blog của Trương Duy Nhất đe dọa chế độ? (RFA).
- Pháp lên án chính quyền VN bắt blogger Trương Duy Nhất (RFA). – Pháp lên án Việt Nam về vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI).
- Trang blog ‘Một Góc Nhìn Khác’ trở thành bẫy nhử người truy cập (VOA). “Từ hôm qua, trang blog này đã hoạt động trở lại, nhưng lại trở thành một cái bẫy sập để nhử những người truy cập bằng cách gài mã độc vào máy của họ.” 
- Song Chi: Sau Trương Duy Nhất sẽ là ai? (RFA’s blog). “…nhà nước này thuộc loại không thể đối thoại được. Đừng hy vọng đối thoại, góp ý với họ nữa.” Nhiều người vẫn bị lẫn lộn và có thái độ cực đoan khi nói về các “kiến nghị”, “góp ý”, “tuyên bố”, được nhận xét đơn giản chung là “đối thoại”. Họ quên mất/ không nhận ra ít nhất 2 điều:
1- Bộ máy chính quyền, đảng không phải là một khối thống nhất, bất biến, theo kiểu “khẳng định lập trường sẽ bảo thủ đến cùng để giữ lấy chế độ, không thay đổi dù cho khát vọng của nhân dân và sức ép của quốc tế có như thế nào đi nữa, và sẽ tiếp tục đàn áp, bắt bớ, dập tắt mọi tiếng nói trái chiều cho dù ôn hòa nhất.” Rất nhiều người và ngày càng nhiều người trong hệ thống đã nhận ra phải thay đổi theo chiều hướng dân chủ, họ nhiều khi âm thầm tác động bằng khả năng và hoàn cảnh của mình, mà người ngoài không dễ nhận ra. Đó cũng chính là nhờ những biện pháp đấu tranh ôn hòa, kiên trì, sẵn sàng chấp nhận hy sinh mất mát của nhiều người dân.
Không phải tự nhiên mà có những kiến nghị ít nhiều mạnh dạn và đáng khích lệ của Mặt trận tổ quốc, của Chính phủ về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Việc những nội dung kiến nghị đó cuối cùng vẫn không được chấp nhận chắc chắn cũng đã và sẽ gây ra những hiệu ứng phân hóa trong chính nội bộ chính quyền, đảng, mà tất cả, từ người dân cho tới những người lãnh đạo cần nhận ra.
2- Những “kiến nghị”, “góp ý”, “tuyên bố” không phải đơn giản chỉ với phía nhà cầm quyền, chỉ hy vọng họ lắng nghe, chấp nhận, mà chủ yếu là để mọi tầng lớp nhân dân cùng nhau học hỏi những kiến thức tối thiểu về dân chủ, pháp luật, về kinh nghiệm đấu tranh cho quyền lợi của mình, tạo ra một nơi quy tụ những người cùng muốn có tiếng nói tiến bộ góp phần thay đổi tốt đẹp cho đất nước. Những biến chuyển rất lớn trong nhận thức và hành động của người dân trong mấy năm qua là minh chứng rõ nhất, chứng minh rằng phương pháp đấu tranh đó đã đúng và hiệu quả.
Không nhận ra những điều đó, không biết tận dụng phương tiện truyền thông qua mạng tự do – Internet để kiên trì, kiên định đấu tranh, mà chỉ ta thán, chán chường thì vô hình chung trung lại thành cản trở bước tiến xã hội. 
1<- Phòng Bảo Vệ Chính Trị PA61 Đà Nẵng gửi giấy mời blogger Nguyễn Văn Thạnh lên nói chuyện về các bài viết trên mạng (Dân Luận). “Câu hỏi Dân Luận muốn đặt ra với độc giả là cơ quan an ninh có quyền đe dọa công dân phải chấp hành ‘giấy mời’ như vậy không? Làm vậy là đúng hay sai luật?“. – Innova – Về văn hóa MỜI của công an Việt Nam (Dân Luận).  - Mục sư Nguyễn Hoàng Hoa tường trình buổi làm việc với công an bộ sáng 28.05 (Chuacuuthe).
- Lại bờ lóc bờ leo (Quê Choa). - ‘Bọ’ Lập nói không với kiểm duyệt (BBC). - Khiếp, ông Lập đổi nhà lắm thế (Nguyễn Thông). - Kiểm duyệt Internet: Vũ khí của bạn là gì? (Economist/ TCPT).
- Ts. Nguyễn Quang A: VN đang thế này mà vào HĐNQ là rất hổ thẹn cho LHQ (Chuacuuthe).- Các chức sắc 5 tôn giáo họp mặt tại DCCT (Chuacuuthe).   – Tội ác của CSVN đối với Phật giáo Hòa hảo (PGHH) (Chuacuuthe).
- Phúc quyết Hiến pháp chuyện buồn mà cười (RFA).
- Phạm Trần: Hiến pháp sửa mà không chữa là phá (DLB).
- Bàn về Hội đồng Hiến pháp trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992: Kiểm soát tính hợp hiến của các đạo luật và điều ước quốc tế mà QH đã phê chuẩn… (ĐBND).
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 50): ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI DO ĐẢNG CƠ CẤU ĐÃ CÓ MÒI…CỰA QUẬY! (Nhát sỹ Tô Hải).
- Đơn xin vào đảng (DLB).
- Lời tâm sự của một “dư luận viên” (Hai Lúa).
- Tập trung khiếu kiện, nỗi lầm than không dứt (RFA). – Dân oan tiếp tục tập trung khiếu kiện tại Hà Nội (RFA). – HAI NGÀY NAY, BÀ CON DÂN OAN CÁC TỈNH LẠI KÉO ĐẾN TRỤ SỞ TIẾP DÂN (Tễu). – Cộng sản và văn hóa đổ thừa (DLB). “Về việc khiếu kiện, nhân dân có quyền liên kết lại chứ sao đảng lại cấm và sợ họ liên kết lại với nhau. Sự thật là đảng tham nhũng quá nhiều, bao che cho nhau quá lớn rồi khi số người biểu tình và phản đối lên cao thì đảng lại đổ thừa cho họ có sự liên kết…”
- Những góp ý nhỏ cho chuyện lớn của Đại biểu Quốc hội (PLVN). – Video: Quốc hội thảo luận tình hình Kinh tế – Xã hội (VTV). – Dân với đại biểu quốc hội ư? Còn cách xa nhau lắm lắm… (Phương Bích).
- Bộ trưởng KH-ĐT: Số liệu chưa chính xác nhưng tin cậy được! (VNN). – Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền: Chênh lệch số liệu là do cách tính khác nhau (QĐND). – Báo cáo sai, giải pháp khó trúng (NLĐ).
2
- Đại biểu TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA:  “Lo lắng kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc” (TT). “Thua kém có nhiều mức độ, nhưng lệ thuộc về kinh tế là sự thua kém đáng sợ nhất, nhất là khi nó đi kèm với mối đe dọa về chủ quyền lãnh thổ.” => 
- Giả (NLĐ). – Đại biểu Quốc hội sốt ruột vì kinh tế trì trệ (TBKTSG). – Đại biểu Quốc hội hiến kế gỡ khó nền kinh tế (CAND). – Nhiều giải pháp đưa ra nhằm chặn suy giảm kinh tế (Công lý). – Giới đầu tư nước ngoài lạc quan về kinh tế Việt Nam (TTXVN).
- Trần Vinh Dự: Suy thoái kinh tế tấn công người nghèo nặng nhất (VOA’s blog). Tiến sĩ Trần Vinh Dự nó sai rồi, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thanh Hòa đã khẳng định: “Suy thoái không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo (VnEconomy). =>
- Ra chính sách ‘trên trời’, chưa ai bị giáng chức? (VNN). – “Hoạch định chính sách quá coi trọng xử phạt” (VnM).
- Đã chống tham nhũng thì phải ‘sạch’ (VNN). – “Phải có phong bì bôi trơn thì công việc mới đạt” (Infonet).
- Thất thoát gần 1 tỉ đồng, một chủ tịch xã bị bãi nhiệm (TT).
- Video: Trao đổi: Ông Nguyễn Sự – Bí thư Thành ủy TP.Hội An, Quảng Nam (VTV).
- Từ chuyện “Khối già”, nghĩ về một Việt Nam già cỗi (RFA’s blog). “Thử hỏi, trong một đất nước mà đại bộ phận nhân dân trẻ trung, cầu tiến đều chịu sự chi phối, điều hành và áp đặt của một bộ máy nhà nước lạc hậu, dốt nát, vô văn hóa, thì đất nước này sẽ đi đến đâu nếu như không chịu đứng lên làm cách mạng?
- 1.108 dự án thủy điện nhỏ, quy hoạch tràn lan, dày đặc (TT). – Không làm 2 thủy điện nếu ảnh hưởng môi trường (TTXVN). – Không làm thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A nếu ảnh hưởng môi trường (CP). – Tiếp tục kiến nghị dừng dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A (NLĐ). – BỂ KHỔ THỦY ĐIỆN: Đánh đổi để nghèo khó (NLĐ).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 123) : TRỤC VỚT CỨU HỘ (Trần Mỹ Giống).
- Nguyên nhân và ý nghĩa tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức (Chùa PL).
- Truyện ngắn của Vũ Bão: Người vãi linh hồn (Phương Bích).
Hàn Quốc ngừng hoạt động thêm hai lò phản ứng hạt nhân vì các bộ phận thay thế bị lỗi (Boxitvn/ AP).

H5<- TQ buộc người tỵ nạn Bắc Hàn hồi hương (BBC). – Bắc Kinh cưỡng bức dân Bắc Triều Tiên hồi hương: Dư luận Hàn Quốc bất bình (RFI). – HRW: 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên có nguy cơ bị tra tấn (VOA).
- Lãnh đạo Kim Jong-Un có ban nhạc pop nữ xinh đẹp (TT).
Bắc Kinh: Không cần đánh cắp bí mật quân sự Mỹ (RFI). - Trung Quốc tìm cách chiếm lĩnh sân sau của Mỹ ở châu Mỹ Latinh (RFI).
- “Anh Hai” Khmer Đỏ ăn năn nhận lỗi (NLĐ).
Giới quân nhân Cuba chuẩn bị cho giai đoạn chuyển tiếp (Boxitvn/ Juan Tamayo, El Nuevo Herald).

- Nhật – Ấn – Trung: Hai phía vui, một bên ngại (TN).
- Vấn kiên định phương pháp tính phi lý để có con số Nợ công chiếm 55% GDP (DV).  - Có khả thi việc giải quyết 40-70 nghìn tỷ nợ xấu trong năm nay? (SM). - Điều hành kinh tế như đang trên dây (VnEco). - Tái cơ cấu kinh tế: “Thực sự chúng tôi thấy chậm” (VnEco). - Thảo luận tại Quốc hội: Nới bội chi, tháo gỡ tồn kho (TN). - Sẽ xem xét thận trọng khi phát hành trái phiếu (TN). - “Thu hẹp chênh lệch giá vàng có thể gây tác động ngược” (TN). - Thảo luận để nâng cao niềm tin của doanh nghiệp(DV). - Bệnh nặng nói nhẹ làm sao bốc đúng thuốc? (LĐ). – Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiến: “Người dân phải được biết điều gì đang xảy ra” (SGTT).
- Phiếm: Lái xe – nạn nhân bôxít (LĐ). “… cứ động đến bôxít là nhiều người cứ như giẫm phải bọ xít …”

- Trung Cộng: Quân ngang ngược và láo xược (Phi Vũ).
Tám Tàng: Quý nghị ơi, đừng dạy dân, hãy cùng người dân có hành động yêu nước … (NLG). - Tội yêu nước (Phi Vũ). “Trong lịch sử Việt Nam cũng như lịch sử thế giới, chưa có bao giờ nhà cầm quyền mà bắt tội người dân của mình khi họ biểu lộ lòng yêu nước chống giặc ngoại xâm, chỉ duy nhất ở nước Việt Nam dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản thì mới có chuyện ngược đời và tréo cẳng ngỗng khi người yêu nước bị đánh đập, bắt bớ, giam cầm và tù đày“.
Kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn (ĐCV). “Tại sao lịch sử Trung Hoa các cháu lại thuộc nhiều như thế/ Những Xuân Thu Chiến Quốc, những nước Vệ, nước Tề…/ Tần Thuỷ Hoàng nhờ ai sinh thành để lên ngôi hoàng đế/ Từ Hi Thái Hậu lộng quyền, rồi vị vua nhí Phổ Nghi…  Tôi thật lòng không thể nào hiểu nổi bởi vì sao?
LỜI BỘC BẠCH CỦA MỘT TRÍ THỨC “HÈN NHÁT” (Hai Lúa). “… tôi muốn là một nhà khoa học chân chính chứ không muốn là một thứ trang sức dùng để trang trí cho đẹp đội hình. Và sự cống hiến của tôi là có thật, những cống hiến đó sẽ là có ích thực sự cho dân tộc tôi, cho hai chữ Việt Nam trên nền học thuật của khu vực và thế giới, cho thế hệ con cháu chúng ta chứ không phải là những cống hiến phục vụ một đảng phái hay một thế lực nào“.
- Xung quanh loạt bài “Mối lo làng quê”: Trả ruộng là hiện tượng không bình thường (NNVN). - Nông dân còn gì? (NNVN).
Đâu bền vững được (Tin tức).
KINH TẾ
- Kinh tế VN ‘có dấu hiệu lạc quan hơn’ (BBC).
- Thống đốc “cảm động” vì không đơn độc xử lý nợ xấu (ĐT). – Nợ xấu đang được giải quyết tích cực (CP). – Chính phủ: Nợ công 55,5% GDP “vẫn an toàn” (VnEco). – Phó thủ tướng: Nợ công “vẫn an toàn” (VnEco). – Đại biểu băn khoăn về xử lý nợ xấu (TBKTSG). – Chủ tịch VietinBank: Nợ xấu là vấn đề phức tạp (ĐT). – Con đường chông gai (TBKTSG).
- Nguy cơ rửa tiền từ tiền ảo (NLĐ). – Dân buôn tiền ảo trắng tay vì ‘đại gia’ Liberty Reserve (VNE).
H1Thống đốc: Chênh lệch cao giữ giá vàng trong nước ổn định (NLĐ). - Phải thu hẹp chênh lệch giá vàng nội – ngoại (PNTP).  - Khởi động thanh tra kinh doanh vàng miếng trên cả nước (VnM). =>
- Tồn kho tiền, hàng và vốn – vấn đề nan giải của nền kinh tế hiện nay (ĐBND). – Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Tiếp tục giảm lãi suất cho vay (TT).
- ‘Doanh nghiệp phá sản ít ảnh hưởng đến thất nghiệp’ (VNE).
- DOC áp thuế sơ bộ đối với tôm nhập khẩu quá cao (TN). – Hoa Kỳ khẳng định tôm Việt Nam được trợ giá (RFI). – Tôm xuất vào Mỹ có thể bị thuế chống trợ cấp (TBKTSG). – Mức thuế chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam là vô lý (TTXVN).
- Video: Giá lúa gạo thấp, có nên tăng sản lượng? (VTV). – ĐBSCL: Được mùa lúa, nặng nỗi lo (GD&TĐ).

- Chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính Vũ Viết Ngoạn: Có cơ sở để giảm lãi suất cho vay xuống nữa (SGTT).
- Sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu: Giá xăng dầu sẽ không cào bằng (DV). - Bất ngờ “góc nhìn” của TGĐ Petrolimex về minh bạch giá xăng dầu (PLVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 62) (Nhật Tuấn).
- “Điếu Hà Tây tỉnh” của Phạm Việt Long là một áng thiên cổ hùng văn / Phạm Duy Trưởng (Trần Mỹ Giống).
- Người lưu giữ kỷ vật TÚ XƯƠNG, NGUYỄN BÍNH, NGUYỆT HỒ: Bút ký của Phạm Ngọc Khảnh (Trần Mỹ Giống).
- CON LẬT ĐẬT VÀ CÂY CỘT ĐIỆN (Faxuca).
H2- NGUYỄN THỊ HỒNG NGÁT cánh chim không mỏi sớm chiều vẫn bay (Lê Thiếu Nhơn).
- THƠ NGUYỄN NGỌC PHÚ (Văn Công Hùng).
<- Có giữ được làng cổ? (ND).
- Bảo tồn văn hóa Chăm đi đến đâu? (GD&TĐ).
- Xuất bản sách: Lỗi ngày một nhiều (ANTG).
- Fan fiction: Văn chương tuổi teen sẽ đi về đâu? (SK&ĐS).
- Hành trình xác tín của một tu sĩ công giáo (RFA’s blog).
- Người Việt Nam qua các nhà nhiếp ảnh nước ngoài (Nguyễn Vĩnh).
- Ảnh: Kỷ niệm 60 năm chinh phục đỉnh Everest (BBC).
- Bắc Kinh lo ngại vì du khách Trung Quốc thiếu văn hóa (RFI).

- Giáo sư Cao Huy Thuần: Phật giáo chống ai, chống gì? (KT).

HÀNH TRÌNH THƠ THI HOÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Không nên giao trách nhiệm chống tiêu cực cho thí sinh (LĐ). – Đi chống tiêu cực (DV).
- Lại “sốt” ở các lò luyện thi đại học (QĐND).
- Học để “có” hay để “là”? (LĐ).
- Trường THPT Phú Xuyên B phải trả lại tiền học thêm sai quy định (QĐND).
- Sinh viên đánh giá giảng viên: Khó xác định tiêu chí (PNTP).
- Kính gửi ông Cả Trọng và bà Phó Doan: Video kinh hoàng dưới mái trường XHCN (Trần Hùng).
- Cô giáo véo học trò có thể đi tù (BBC).
- Vì sao Pháp ra luật cho gỉảng dạy bằng tiếng Anh ở đại học ? (RFI).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- ‘Trẻ khuyết tật VN cần được hòa nhập’ (BBC).  - Nick Việt Nam (Chuacuuthe).
- VÌ SAO HẢI PHÒNG GIÁP BIỂN MÀ MƯA LÀ LỤT (Kha Trà Phương).
- Một ngư dân bị mất tích trong khu vực thời tiết xấu (TTXVN).
- “Vựa“ rau muống “ướp” hàng chục loại thuốc độc ở Hà Nội (PLVN).
- Hà Nội: Vỡ đường ống khiến 1.000 hộ dân mất nước (TTXVN
- Nổ súng diệt tướng cướp nguy hiểm (NLĐ). – Tướng cướp mang 5 lệnh truy nã bị bắn chết: Tội ác chất chồng (TN).
- Vụ gả bán 17 phụ nữ Việt ra nước ngoài: Các bị cáo lãnh án nặng (TN).
H3<- Giông lốc ở miền Tây thổi bay hơn 1.000 căn nhà (NLĐ). – Bắc Kạn: Mưa lớn làm một người chết, hồ chứa nước bị vỡ (CATP). – Mưa lũ phía Bắc: Người chết, đường bị cô lập (VNN). – Lốc xoáy, bão và lũ trong mùa mưa sẽ rất khó lường (TTXVN).
- Kè ngàn tỉ cũng sạt (NLĐ). – Thuê đơn vị kiểm định đoạn bờ kè 700 tỷ đổ sập (VNN).
- Ngôi làng bị bỏ quên (QĐND).
- Bé trai bị kẹt trong ống nước thải ở Trung Quốc đã ra viện (VOA).
- Phụ nữ TQ: Chống ấu dâm (BBC).
- Các chủ nhà máy ở Campuchia bị áp lực cải thiện an toàn (VOA).


QUỐC TẾ
- Hỏa tiễn Nga ‘đã được giao cho Syria’ (BBC). – Tổng thống Syria ngầm cho biết vẫn nhận tên lửa của Nga (RFI). – Tổng thống Syria xác nhận nhận lô S-300 đầu tiên (TTXVN). – Phe nổi dậy Syria kêu gọi viện trợ cho thị trấn Qusair (TTXVN). – Phe nổi dậy Syria đang “vỡ trận” (VnM). – ‘Chưa thể ấn định ngày tổ chức hội nghị hòa bình Syria’ (VOA).
- Bạo động ở Miến Điện : Quân đội tuần tra, người Hồi giáo chạy trốn (RFI). – Chính quyền Miến Điện và phe nổi dậy Kachin tạm thời ngưng bắn (RFI). – Myanmar và phiến quân đạt thỏa thuận ngừng bắn (TTXVN). – Myanmar bắt giữ 25 nghi phạm liên quan đến xung đột (VOV).
H4- Palestine: Israel không thật sự mong muốn hòa bình (VOV).
- Pháp Đức thống nhất ý kiến trước hội nghị thượng đỉnh châu Âu (RFI). =>
- Trung Quốc đủ khả năng để tự chế tạo vũ khí hiện đại (RFA).
- Bạo lực khắp Iraq giết chết ít nhất 8 người (VOA).
- Cuộc chiến khủng bố không có hồi kết (RFI).
- Kẻ giết hại binh sĩ Anh ra tòa (VOA).
- Binh sĩ Mỹ giết 16 thường dân ở Afghanistan sẽ nhận tội (VOA).
Hết tiền, phủ tổng thống Pháp mang rượu ngon ra bán (RFI).
- Thị trưởng New York nhận được thư tẩm độc (VOA).
- Thấy gì qua tình trạng bạo loạn tại Thụy Điển? (ANTG).
- Một kinh tế gia của Nga xin tỵ nạn ở Pháp (RFI).


* RFA: + Sáng 29-05-2013; + Tối 29-05-2013
* RFI: 29-05-2013
* VTV: + Chào buổi sáng – 30/05/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 30/05/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 30/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 30/05/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 30/05/2013; + Cuộc sống thường ngày – 30/05/2013 ; + Khoảnh khắc thường ngày – 30/05/2013 ; + Sống đẹp – 30/05/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 30/05/2013; + 360 độ Thể thao – 30/05/2013 ; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 30/05/2013; + Thời tiết du lịch – 30/05/2013 ; + Thời sự 12h – 30/05/2013; + Thời sự 19h – 30/05/2013.

Chính tri – Xã hội

Lời kêu gọi biểu tình chống TQ trên mạng -(RFA)  —Kêu gọi biểu tình ở Việt Nam phản đối Trung Quốc (RFI)
Thủ tướng Dũng ‘sẽ nêu vấn đề Biển Đông’ (BBC)  —Nhật ký nghị trường: Day dứt biển Đông (VnEc)   —Đoàn tàu chiến Ấn Độ cùng 1.200 thủy thủ sắp ghé thăm Đà Nẵng (TP)
Biển của mình sao phải sợ Trung Quốc -(RFA) -Trung Quốc xúc tiến hành động xâm lấn lãnh hải của Việt Nam mà nạn nhân trực tiếp ngay trong lúc này không ai khác hơn là ngư dân Việt. Giới cầm quyền Việt Nam đã bảo vệ ngư dân ra sao, và ứng phó với hành động ngày càng ngang nhiên và mạnh mẽ này của phương Bắc như thế nào?
Nhà văn Ngô Minh :  Nói với họ rằng “nếu các ông sống hữu hảo, đừng xâm phạm lãnh hải Việt Nam thì nhân dân Việt Nam sẽ không biểu tình chống Trung Quốc”…“ sao không nói với họ như thế, lại đi đàn áp nhân dân mình? Nước có chủ quyền gì mà lạ thế !
Do Đồng Bào ta quên mất là : Nhà Nước Xã Hội Chủ Nghĩa – đâu phải nhà nước Việt Nam- XHCN thì CHXHCN VN cũng tiến lên XHCN (CNCS) -Trung cộng cũng tiến lên XHCN… mà chế độ XHCN là “nhất thống thể” thì đâu còn có cái “ranh giới” là CỦA AI??? Mà TC là lớn ,dù sao cũng có chiếu trên chiếu dưới chớ , vì cái mục tiêu to lớn vĩ đại thì chết đi nữa có mấy mống thì đã sao đâu- Phải là “16-4″ “giữ ổn định hòa bình chớ”…bên nây biên giới là nhà ,bên kia biên giới cũng là anh em– Bác Mao không ở đâu xa, Bác Hồ ta đó chính là Bác Mao – Ta đánh đây là đánh cho Liên xô Trung quốc……là từ xưa đã như thế rồi ,có gì khuất tất đâu? do “Nhân Dân ta đồng thuận” mà??? – Mời ôn lại :

1496. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Củng cố hòa bình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và xây dựng Tổ quốc (ABS/ttxcc)
–Tri ân những người vun đắp quan hệ hữu nghị Việt – Trung (QĐND/ttxcc)  —–Khắc ghi tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” (QĐND/ttxcc)
-QĐND : Tổ quốc không thể không gắn với chế độ xã hội   —– Kỷ niệm 195 năm ngày sinh C.Mác (5-5-1818 / 5-5-2013) Bảo vệ và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác
Trang blog của Trương Duy Nhất đe dọa chế độ?-(RFA) -Blogger Trương Duy Nhất bị bắt và trang blog của ông bị đóng cửa. Vụ bắt bớ này cho thấy điều gì mới?  —Pháp lên án chính quyền VN bắt blogger Trương Duy Nhất (RFA)  —  Pháp lên án Việt Nam về vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI)
Trang blog ‘Một Góc Nhìn Khác’ trở thành bẫy nhử người truy cập(VOA)  -Trang ‘Một Góc Nhìn Khác’của blogger Trương Duy Nhất đã hoạt động trở lại, nhưng trở thành một cái bẫy sập để nhử những người truy cập   —Blog “Một góc nhìn khác” bị dùng làm bẫy (NV)
Phúc quyết Hiến pháp chuyện buồn mà cười-(RFA)  -Nhà sử học Dương Trung Quốc, đại biểu Quốc hội đơn vị Đồng Nai hôm 27/5 kêu gọi tạm hoãn việc sửa đổi Hiến pháp cho đến khi phục hồi những quyền cơ bản của công dân như quyền trưng cầu dân ý, quyền tự do hội họp và biểu tình, quyền lập hội.
Bỏ cái gì cũng được, trừ Điều 4-(RFA) – Từ đầu năm đến nay, sau khi nhà nước nổi hứng mở đợt Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến Pháp, người dân khá ngỡ ngàng.
“Lo lắng kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc”  -TTO – Lo lắng nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đã và đang phụ thuộc vào Trung Quốc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) đã có bài tham luận đăng ký phát biểu tại hội trường…
Hành trình xác tín của một tu sĩ công giáo-(RFA) -Vào ngày 18 tháng Năm 2013 vừa qua, một tu sĩ Công giáo, thầy Nguyễn Vũ Việt, được thụ phong linh mục tại thánh đường St. Cathrine Of Siena, Cleawater, Giáo phận St.Petersburg, tiểu bang Florida.
Dân oan tiếp tục tập trung khiếu kiện tại Hà Nội-(RFA) -    —-Tập trung khiếu kiện, nỗi lầm than không dứt-(RFA) -  Trong hai ngày 29 và 30 tháng 5, hàng trăm dân oan từ các nơi đổ về trước trụ sở tiếp dân số 1 Ngô Thời Nhiệm Hà Nội để khiếu kiện đất đai của họ bị trưng thu mà không bồi thường thỏa đáng.
‘Trẻ khuyết tật VN cần được hòa nhập’ (BBC/nghe)   —‘Ngại’ Việt Nam, du khách sẽ đổ qua Lào, Cambodia? (NV)   —-Người nghèo chết dở vì “chỉ tiêu nghèo” (NV)  —-Bệnh viện thiếu giường nằm, Bộ Y tế bó tay (NV)

Từ chuyện “Khối già”, nghĩ về một Việt Nam già cỗi (Viettusaigon -RFA) -“Thử hỏi, trong một đất nước mà đại bộ phận nhân dân trẻ trung, cầu tiến đều chịu sự chi phối, điều hành và áp đặt của một bộ máy nhà nước lạc hậu, dốt nát, vô văn hóa, thì đất nước này sẽ đi đến đâu nếu như không chịu đứng lên làm cách mạng?
Sau Trương Duy Nhất sẽ là ai? (Song Chi -RFA)

Nghịch lý ở Việt Nam: Một quốc gia nhỏ chỉ ăn rồi chơi – (Danluan)

Đặng Phương Bích – Gửi thư cho đại biểu quốc hội Việt Nam: Dễ hay khó?- (Danluan)

GS. HOÀNG XUÂN PHÚ: QUYỀN BIỂU TÌNH CỦA CÔNG DÂN (Tễu)

Kinh tế

Thế giới

Iran: Sắp diễn ra cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên tổng thống  -(RFA)
Nga, Hoa Kỳ và LHQ sắp thảo luận hội nghị về Syria -(RFA)   —-‘Chưa thể ấn định ngày tổ chức hội nghị hòa bình Syria’ (VOA)   —-Syria: Lực lượng nổi dậy kêu gọi giúp đỡ -(RFA)   —TT Assad xác nhận việc chuyển giao vũ khí của Nga (VOA)
Tổng thống Syria ngầm cho biết vẫn nhận tên lửa của Nga -(RFI)
Malaysia: bắt kẻ tình nghi giết mục sư Hoa Kỳ -(RFA)   —-Malaysia cam kết hợp tác điều tra vụ Liberty Reserve -(RFA)
Anh giam giữ gần 100 người ở Afghanistan mà không xét xử – (VOA)  —-Kẻ giết hại binh sĩ Anh ra tòa – (VOA)
Các chủ nhà máy ở Campuchia bị áp lực cải thiện an toàn – (VOA)
Hết tiền, phủ tổng thống Pháp mang rượu ngon ra bán -(RFI)   —Một kinh tế gia của Nga xin tỵ nạn ở Pháp -(RFI)   —Vì sao Pháp ra luật cho gỉảng dạy bằng tiếng Anh ở đại học ? -(RFI)   —-Pháp Đức thống nhất ý kiến trước hội nghị thượng đỉnh châu Âu -(RFI)
Bắc Kinh cưỡng bức dân Bắc Triều Tiên hồi hương : Dư luận Hàn Quốc bất bình -(RFI)    —HRW: 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên có nguy cơ bị tra tấn – (VOA)  -Một tổ chức nhân quyền kêu gọi Bắc Triều Tiên ‘ngay lập tức tiết lộ’ tung tích của 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên được cho là bị buộc phải từ Bắc Kinh trở về Bình Nhưỡng
Thị trưởng New York nhận được thư tẩm độc – (VOA)   —Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm hơn dự báo – (VOA)   ——-Binh sĩ Mỹ giết 16 thường dân ở Afghanistan sẽ nhận tội – (VOA)
Bạo lực khắp Iraq giết chết ít nhất 8 người – (VOA)
Bạo động ở Miến Điện : Quân đội tuần tra, người Hồi giáo chạy trốn -(RFI)   —Chính quyền Miến Điện và phe nổi dậy Kachin tạm thời ngưng bắn -(RFI)
Bắc Kinh: Không cần đánh cắp bí mật quân sự Mỹ (RFI)   —-Trung Quốc tìm cách chiếm lĩnh sân sau của Mỹ ở châu Mỹ Latinh -(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Học trò nghèo đội đèn tìm chữ (TT)

Hà Nội: Vỡ đường ống khiến 1.000 hộ dân mất nước (VN+)
Kè 2000 tỷ đồng trôi sông: Kiểm định độc lập -(KP)   —Hơn 100 tấn đá đẩy bờ kè ngàn tỷ xuống sông (Zing)
Hoa hậu Việt không khác Ngọc Trinh (ĐV)

"Lo lắng kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc"

TTO - Lo lắng nhiều lĩnh vực của nền kinh tế đã và đang phụ thuộc vào Trung Quốc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) đã có bài tham luận đăng ký phát biểu tại hội trường Quốc hội ngày 30-5.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa báo động "nền kinh tế nước ta đã và đang phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc" - Ảnh tư liệu
Do không đủ thời gian, ông đã gửi tham luận đến Ban thư ký kỳ họp. TTO xin gửi đến bạn đọc bản tham luận này.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho biết:
"Về đầu tư xây dựng, nhà thầu Trung Quốc đã thắng thầu nhiều (thậm chí phần lớn) dự án lớn, chủ yếu dựa vào tiêu chí giá rẻ, và những cam kết “muốn gì có nấy”, về sau mới thấy công nghệ, nhân lực và cả nguồn vốn của họ đều không đạt yêu cầu".
Thương lái TQ xâm nhập sâu vào các vùng miền nước ta, chi phối thị trường bằng các thủ thuật giá, thu mua với giá rẻ những mặt hàng để lại tác hại nhiều mặt cho chúng ta (như vụ mua cây trâm cổ ở Quảng Ngãi). Có những thứ không biết họ mua để làm gì. Nông sản, thực phẩm và hàng công nghiệp TQ giá rẻ tràn ngập nước ta mà không bị kiểm soát về chất lượng và vệ sinh, an toàn, thậm chí có những mặt hàng dán mác VN.
Do sức cạnh tranh giảm sút, thiếu công nghiệp hỗ trợ, ngày càng nhiều doanh nghiệp VN phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu đầu vào và cả công nghệ thấp của TQ, bởi vì giá rẻ, cách mua bán linh hoạt, và VN thiếu rào cản kỹ thuật. Đang có sự e ngại VN có thể trở thành bãi đáp công nghệ thấp cho các nhà đầu tư TQ, vì giá lao động rẻ, và quản lý dễ dãi về an toàn, vệ sinh, môi trường.
Đã có sự báo động là một số ngành công nghiệp VN có thể sẽ nhường chỗ cho doanh nghiệp TQ trên sân nhà. Có chuyên gia cung cấp số liệu là trong khi nước ta xuất siêu trong năm 2012 thì chúng ta lại nhập siêu trên 16 tỉ đôla từ TQ.
Tôi cho rằng chúng ta chưa điều tra và nắm rõ đầy đủ số liệu, thông tin về sự phụ thuộc của nền kinh tế VN vào nền kinh tế TQ, nhất là trong lĩnh vực đầu tư tài chính, mua bán công ty khi những thương vụ ấy diễn ra ngoài quốc gia".
Trong thế giới ngày nay, dù toàn cầu hóa và hội nhập ở mức độ cao, tình trạng “mạnh được yếu thua” vẫn tồn tại và thách thức. Vì vậy, nhất là đối với các nước nhỏ yếu, hội nhập phải đi đôi với tăng sức cạnh tranh và bảo hộ hợp lý, nếu không thì chúng ta sẽ thua trên chính sân nhà. Đó là lời cảnh báo chuẩn xác cách đây gần 20 năm, khi chúng ta gia nhập AFTA, sau đó là WTO.
Thua kém có nhiều mức độ, nhưng lệ thuộc về kinh tế là sự thua kém đáng sợ nhất, nhất là khi nó đi kèm với mối đe dọa về chủ quyền lãnh thổ. Rất mong Chính phủ sớm có giải pháp để khẩn trương, kịp thời ứng phó trước mắt, đồng thời có đối sách mang tính căn cơ, chiến lược lâu dài".
Đại biểu TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét