Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Tin ngày 31/5/2013

  • Hết tiền, phủ tổng thống Pháp mang rượu ngon ra bán (RFI) - Để có thêm tiền bổ sung vào ngân sách chi tiêu đang ngày càng eo hẹp, phủ tổng thống Pháp quyết định mang bán đấu gia 10% trong tổng số 12 nghìn chai vang loại thượng hạng trong hầm rượu của mình. Một số người đã chỉ trích phủ tổng thống bán tống bán tháo di sản của nước Pháp.
  • Cuộc chiến khủng bố không có hồi kết (RFI) - Hôm nay, các báo Pháp đều quan tâm đến việc bắt được thủ phạm tấn công một quân nhân tại khu vực La Défense, ngoại ô Paris hôm thứ bảy 25/05/2013. Báo Le Monde có bài viết mang tựa : "Một nghi can Hồi giáo cực đoan bị bắt". Tờ báo thiên tả Libération đăng tựa trên trang nhất : "Khủng bố : Cuộc chiến không có hồi kết".
  • Một kinh tế gia của Nga xin tỵ nạn ở Pháp (RFI) - Một kinh tế gia theo xu hướng tự do nổi tiếng của Nga đã chạy khỏi nước Nga và xin tỵ nạn ở Pháp sau khi bị thẩm vấn về vụ Khodorkovski, cựu chủ nhân tập đoàn dầu ...
  • Pháp Đức thống nhất ý kiến trước hội nghị thượng đỉnh châu Âu (RFI) - Hôm nay 30/05/2013, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp François Hollande hội kiến tại Paris để thông qua bản báo cáo về tăng trưởng và việc làm. Đây là đóng góp chính thức đầu tiên của hai nước Pháp-Đức cho hội nghị thượng đỉnh châu Âu, kể từ khi ông Hollande lên nắm quyền.
  • Chính quyền Miến Điện và phe nổi dậy Kachin tạm thời ngưng bắn (RFI) - Hãng thông tấn Pháp AFP dẫn lời một nhà trung gian hòa giải cho biết, chính quyền Miến Điện và phe nổi dậy người thiểu số Kachin – lực lượng nổi dậy duy nhất hiện còn hoạt động tại vùng cực bắc, hôm nay 30/05/2013 đã ký kết một thỏa thuận ngưng bắn tạm thời.
  • Trung Quốc tìm cách chiếm lĩnh sân sau của Mỹ ở châu Mỹ Latinh (RFI) - Ngày mai 31/05/2013, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ lên đường công du châu Mỹ. Ngoài Hoa Kỳ, lãnh đạo Trung Quốc sẽ đi thăm ba quốc gia Trung Mỹ là Trinidad and Tobago, Costa Rica và Mêhicô. Khi đến ba quốc gia này, ông Tập Cận Bình muốn chứng tỏ rằng Bắc Kinh sẵn sàng mở rộng giao thương với cả những nước nhỏ lẫn các cường quốc.
  • Kêu gọi biểu tình ở Việt Nam phản đối Trung Quốc (RFI) - Trong những ngày qua, dư luận Việt Nam lại phẫn nộ trước những hành động mới của Bắc Kinh trên Biển Đông : cấm đánh cá, điều động tàu chiến hộ tống tàu cá Trung Quốc, đâm tàu cá Việt Nam, bắt giữ và áp giải tàu thuyền Việt Nam đang đánh bắt cả ở Hoàng Sa ...
  • Hoa Kỳ khẳng định tôm Việt Nam được trợ giá (RFI) - Hãng tin AFP đưa tin, theo kết luận điều tra sơ khởi của Bộ Thương mại Hoa Kỳ được công bố hôm qua 29/05/2013, thì các nhà nuôi tôm của Việt Nam và bốn nước khác xuất khẩu sang Mỹ, đã được Nhà nước trợ giá, và như vậy sẽ bị đánh thuế hải quan.
  • Bắc Kinh: Không cần đánh cắp bí mật quân sự Mỹ (RFI) - Trước những thông tin báo chí Mỹ tố cáo tin tặc Trung Quốc đã đột nhập để lấy các kế hoạch của gần 20 hệ thống vũ khí Mỹ, theo Reuters hôm nay các giới chức Trung Quốc lên tiếng cho rằng những cáo buộc đó là kỳ quặc đồng thời tuyên bố Bắc Kinh không cần đến những bí mật đó để phát triển quân đội của mình.
  • Pháp lên án Việt Nam về vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI) - Trong một tuyên bố chính thức vào ngày 27/05/2013 vừa qua, Bộ Ngoại giao Pháp « rất lấy làm tiếc » về vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất ngày 26/05 tại Đà Nẵng với lý do « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước ».
  • Nuon Chea lần đầu tiên nhận trách nhiệm về tội diệt chủng (RFI) - Theo AFP, hôm nay, 30/5/2013, lần đầu tiên nhà tư tưởng của chế độ Khmer đỏ, Nuon Chea, đang bị xét xử vì tội diệt chủng, tội ác chiến tranh và tội chống lại nhân loại tại Phnom Penh lần đầu tiên đã thú nhận trách nhiệm về cái chết của hai triệu người dân Cam Bốt trong thời gian từ 1975 đến 1979.
  • Kẻ giết hại binh sĩ Anh ra tòa (VOA) - Người đàn ông bị buộc tội giết chết một binh sĩ Anh trong một cuộc tấn công bị nghi có động cơ khủng bố ra tòa hôm nay ở London
  • Kinh tế VN 'có dấu hiệu lạc quan hơn' (BBC) - Vốn ngoại đổ vào chứng khoán Việt Nam ở mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây trong lúc khảo sát cho thấy giới đầu tư lạc quan hơn về kinh tế.
  • Im lặng tức là chết! (BBC) - Blogger Trịnh Kim Tiến đặt câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn điều mà cô gọi là nạn bạo hành do công an trị ở Việt Nam hiện nay.
  • Lên đỉnh núi Everest (BBC) - Học tiếng Anh qua video: Một người Nhật, 80 tuổi, vừa trở thành người cao tuổi nhất chiếm lĩnh đỉnh Everest.
  • 'Tiền bán visa Mỹ đi qua ngả TQ' (BBC) - Cựu quan chức lãnh sự Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh bị cáo buộc 'bán' visa cho người Việt và rửa tiền hàng triệu đô la.
  • Soái hạm Hạm đội 7 tuần tra biển Đông (BaoMoi) - Theo trang web hải quân Mỹ, ngày 29-5, soái hạm USS Blue Ridge (ảnh) của Hạm đội 7 và tàu khu trục tên lửa USS Chung-Hoon của Hạm đội Thái Bình Dương đã tuần tra ở biển Đông.
  • Nhật ký nghị trường: Day dứt biển Đông (BaoMoi) - 17h kém 5 phút, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân “gói” lại một ngày thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, với nỗi lo chất chứa không chỉ ở các con số về kinh tế.
  • TQ dùng chiến thuật cờ vây, Mỹ phái tàu chiến răn đe (BaoMoi) - (Phunutoday) - Hải giám Trung Quốc rình rập Bãi Cỏ Mây, Trung Quốc dùng chiến thuật cờ vây cô lập Philippines, 4 chiến hạm Ấn Độ tới Biển Đông - thông điệp quan trọng cho Trung Quốc...là tin tức thời sự chính ngày 30/5.
  • Soái hạm Mỹ vào biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) - USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7 (Mỹ), xuất hiện trên biển Đông hôm 29-5 cùng tàu khu trục tên lửa USS Chung-Hoon.
  • Sau Ấn Độ, tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đông (BaoMoi) - Ngày 29/5, Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ đã điều động chiếc tàu chỉ huy USS Blue Ridge cùng tàu khu trục tên lửa USS Chung-Hoon tới Biển Đông như một động tác tăng sức mạnh cho sự hiện diện của tàu chiến Ấn Độ đang trên đường đến Việt Nam.
  • Hạm đội Hải quân Ấn Độ thăm Đà Nẵng (BaoMoi) - Hạm đội hải quân miền Đông Ấn Độ gồm 4 tàu chiến hiện đại trên đường tuần tra trên Biển Đông sẽ cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng dự kiến lúc 9h sáng 4/6.
  • Tàu chiến Ấn Độ mở tour xẻ đứt “đường lưỡi bò” (BaoMoi) - Nằm trong kế hoạch tăng cường quan hệ với ASEAN, Chuẩn Đô đốc Ajith Kumar cùng 800 thủy thủ đoàn trên 4 tàu chiến thuộc hạm đội Viễn Đông đã khởi hành từ Ấn Độ ngày 20/5 và tiến tới Malaysia, Việt Nam, Philippines trong vài ngày tới.
  • Sự yếu ớt của Mỹ - 'thuốc kích thích' Trung Quốc bành trướng (BaoMoi) - Khi mà chính quyền Obama đang phải chật vật với việc xử lý khủng hoảng chính trị trong nước, nước Mỹ trở nên yếu kém trong mối quan hệ ngoại giao bên ngoài, đặc biệt là sự đứt gãy trong mối quan hệ chính trị ở châu Á – vùng đất một thời bình yên bởi sự đảm bảo của sức mạnh Mỹ.
  • Chiến hạm Ấn Độ ghé cảng Việt Nam mang thông điệp gì? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, dự kiến từ ngày 4 đến 8/6, 4 tàu hải quân Ấn Độ gồm: tàu khu trục tên lửa dẫn đường INS Satpura (F48), tàu hậu cần INS Shakti (A57), tàu khu trục INS Ranvijay (D55) và tàu hộ tống INS Kirch (P62), chở 1.200 sĩ quan và thủy thủ sẽ cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), bắt đầu chuyến thăm thành phố này và có các hoạt động trao đổi với Hải quân Việt Nam tại đây.
  • 4 chiến hạm Ấn Độ tới Biển Đông 'nắn gân' ai? (BaoMoi) - TPO- Bình luận trên tờ Eurasiareview hôm 29/5, tiến sỹ Subhash Kapila cho rằng 4 chiến hạm Ấn Độ trên Biển Đông mang giá trị biểu tượng quan trọng nhằm vào Trung Quốc.
    Tàu chiến của Ấn Độ.
  • Nguy cơ đụng độ Trung-Nhật tăng cao (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Một trung tâm tư vấn quân sự Trung Quốc lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra đụng độ với Nhật Bản liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Trung Quốc không hề có Hoàng Sa - Trường Sa (BaoMoi) - (TNO) Trang thông tin của UBND H.Hoàng Sa (hoangsa.danang.gov.vn), TP Đà Nẵng vừa cập nhật thông tin về cuốn Atlas Postal de Chine - Trung Hoa bưu chính dư đồ - Postal Atlas of China, cho thấy bản đồ bưu chính do nhà Thanh vạch ra vào năm 1906 và được chính phủ Trung Hoa dân quốc kế tục vào các năm sau đó không hề có Hoàng Sa - Trường Sa.
  • Trung Quốc dùng chiến thuật cờ vây cô lập Philippines ở Bãi Cỏ Mây (BaoMoi) - (GDVN) - Trung Quốc đã điều các lực lượng 1 tàu chiến, 2 tàu Hải giám và 30 tàu cá đến bao vây xung quanh xác chiến hạm cũ Philippines phái lính cố thủ (trái phép) tại Bãi Cỏ Mây cho đến khi Philippines bị tước đoạt mất mọi đường cơ động ra vào khu vực này
  • Tàu sân bay Mỹ gửi thông điệp ’răn đe’ Trung Quốc, Philippines (BaoMoi) - Một tàu sân bay của Mỹ đang tuần tra tại khu vực tranh chấp ở biển Đông, nhằm "ngăn chặn” các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc và đồng thời gửi thông điệp cảnh báo Philippines không được phép để tình hình trong khu vực căng thẳng thêm.
  • Chiêu mới của Trung Quốc để ép Nhật về Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (Petrotimes) - Khi những tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản chưa hạ nhiệt thì lại đang nổi lên một tranh cãi khác giữa hai nước này, đó là việc Trung Quốc đòi cả đảo Okinawa. Một hành động giương đông kích tây đã được giới phân tích nhìn rõ.
  • Tàu đổ bộ giúp TQ thay đổi cuộc chơi trên Biển Đông? (BaoMoi) - (Quốc phòng) - Giữa lúc căng thẳng đang sôi sục trong khu vực Đông Á với một loạt các tranh chấp chủ quyền trên biển, nơi mà những động thái leo thang khó lường trước luôn vô cùng khốc liệt, thì Trung Quốc lại tiếp tục làm tăng nguy cơ sẽ cần phải sử dụng vũ lực trong một ngày nào đó.
  • Tour du lịch 'trá hình' của Trung Quốc ra Hoàng Sa: 'Tuyển' khách như tuyển... lính thủy đánh bộ (BaoMoi) - (PetroTimes) - Sau một chuyến đầu tiên ngày 28/4/2013, chiêu dụ được khoảng 100 khách, ngày 24/5/2013, Trung Quốc lại ngang nhiên tiếp tục tiến hành một chuyến du lịch thứ hai đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Động thái này nằm trong mưu đồ của Bắc Kinh hòng xác lập chủ quyền ở quần đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.
    Thế nhưng, trên China Daily – một tờ báo chính thống của Trung Quốc, giới tổ chức tour và các chuyên gia du lịch của nước này đã phải thú nhận, du lịch (trái phép – PV) Hoàng Sa là một hành động chính trị, do đó hiệu năng kinh tế kém cỏi, khó thu hút được đông đảo du khách.
  • Trung Quốc cảnh báo đụng độ với Nhật (BaoMoi) - Một nhóm tư vấn quân sự của Trung Quốc đề cập trong báo cáo thường niên của nhóm này rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành một 'trung tâm toàn cầu mới' trong cuộc cạnh tranh địa chính trị và quân sự, cảnh báo về các nguy cơ đối với môi trường của Trung Quốc và các đụng độ có thể xảy ra với Nhật Bản về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Có cần phải làm càn trên biển? (BaoMoi) - TT - Việc một tàu cá của ngư dân Việt Nam mới bị tàu Trung Quốc dùng sức mạnh bức hiếp trong vùng biển lịch sử và ngư trường đánh cá truyền thống của các ngư dân Việt Nam không là một điều gì mới mẻ hay lẻ tẻ.
  • Đối thoại Shangri-La 12: Định hình an ninh khu vực (BaoMoi) - Trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng và phức tạp, Đối thoại Shangri-La ngày càng phát huy vai trò là một kênh trao đổi, một diễn đàn quan trọng.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


 Bản tin tiếng Anh


  • IMF lowers growth forecast (Washington Post) - IMF on Wednesday warned China to closely watch its rapidly expanding social financing, while lowering China's economic growth forecast.
  • Wealthier seek epiphany from holy mountain (Washington Post) - Six decades after humans first conquered Mount Qomolangma, a pioneering Tibetan mountaineer has told how he is helping booming numbers of China's nouveau rich to scale earth's highest mountain.
  • Changyu branches out into the UK (Washington Post) - Chinese milestone wine comes in red, gold, black and blue to the British market, reports Cecily Liu in London
  • China pledges solar action (Washington Post) - China will take steps to defend its national interest if the European Union were to impose provisional antidumping duties on Chinese solar panels.
  • Industrial profits 'pick up' (Washington Post) - Growth of China's industrial profits picked up in April, suggesting that lackluster demand is still a factor in the world's second-largest economy.
  • Farmers enjoy greener growth in Zunyi (Washington Post) - Bird songs woke me up at around six in the morning, reminding me of a talk about birds on our way to the picturesque county of Meitan in Zunyi, northern Guizhou province.
  • Beijing to shut coal-fired boilers to clean up air (Washington Post) - Beijing has vowed to eliminate most coal-fired boilers in the city center by the end of 2015 to reduce pollution from fine particulate matter, especially during the heating season.
  • Experts brew ideas for China tea (Washington Post) - Many Westerners are likely to choose coffee, while Chinese prefer tea. But a few foreign tea experts believe tea could become increasingly popular.
  • Sany seeks large and localized European presence (Washington Post) - Sany Germany GmbH - the German arm of Changsha, Hunan-based Sany Heavy Industry Co Ltd - aims to surpass 100 million euros ($129 million) in sales in 2015, after it acquired a German company last year, the company's executive told China Daily.
  • Say no to tobacco (Washington Post) - Chinese students hold various activities to advocate no smoking before World No Tobacco Day.
  • Pole position (Washington Post) - Many grandmothers spend their days cooking, grocery shopping or watching their grandkids but Sun Fengqin is more focused on perfecting her dance routine. At 61, the grandmother of two is busy preparing for her second national pole dancing competition. Despite a spinal injury - which required two metal pins to be inserted into her spine - Sun took up pole dancing last spring. The retired office worker says she was drawn by the dance's vigor and sexy moves, which she first saw in a video online.
  • Not what the doctor ordered (Washington Post) - Li Jing used to get on well with her parents. Whenever friends or colleagues asked for her secret, she always replied that obeying her parents' wishes and helping to keep them cheerful were her best tactics.
  • Emma's juggling act (Washington Post) - She has traveled halfway across the world to learn from the best teachers and she's working hard at balancing training to be an excellent acrobat.
  • Musician focuses on his second act (Washington Post) - When he was 26, Tien founded Seed Music, which became one of the biggest Taiwan music labels, home to best-selling singers, including Jeff Chang.
  • Legacy of a railroad (Washington Post) - Prominent Chinese-American playwright David Henry Hwang makes his long-overdue debut in the Chinese mainland, presenting a snippet of immigrant history.
  • Sino-Russian Cultural Festival in Moscow (Washington Post) - A Russian father and son receive a Chinese calligraphic work reading "friendship" as a gift at the Sino-Russian Cultural Festival in Moscow. The event was organized on May 24 Moscow time by the Confucius Institute of Moscow State University to popularize Chinese culture and enhance mutual understanding.
  • Group photos of college graduates (Washington Post) - Graduates wearing academic dresses pose for a group photo at Zhejiang Agriculture and Farming University in Hangzhou, capital of East China's Zhejiang province, May 26, 2013.
  • Tibetan art show expected to cement China-Australia ties (Washington Post) - Daryl Maguire, chairman of New South Wales Parliament Asia Pacific Friendship group, hoped the Beauty of Tibet paintings and photos exhibition could help Australians better understand Tibet’s wonderful culture.
  • Li promises to speed up service growth (Washington Post) - Premier Li criticized the slower development of service industries compared with the rest, pledging to speed up growth in the sector to create more jobs.
  • President Xi meets Fiji prime minister (Washington Post) - President Xi Jinping said Wednesday that China is ready to strengthen communication and cooperation with Fiji and other Pacific Island nations.
  • Xi calls for 'new' type of relations (Washington Post) - China and the United States should explore a new type of relationship between major countries, President Xi said ahead of his summit with Barack Obama.
  • Li touts Sino-German ties (Washington Post) - Premier Li Keqiang has invited German Chancellor Angela Merkel to visit Beijing as soon as possible and said China and Germany should "shift into high gear" to promote their relations.
  • Japan urged to face history (Washington Post) - Premier Li Keqiang urged Japan on Sunday to respect China's territorial sovereignty and the order created after World War II, while offering to work with Germany to achieve more global peace.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét