Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Lượm tin tức

Tình báo Trung Quốc lấy cắp được kết quả Hội nghị Trung ương 7?

11/05/2013
Trong cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Lý Khắc Cường (Thủ tướng Trung quốc) hôm 10/5, họ Lý đã bắt đầu cuộc hội đàm bằng lời chúc mừng tân Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân. Trong khi đó, tin tức về kết quả bầu bổ sung ông Nguyễn Thiện Nhân vào BCT được giữ bí mật tuyệt đối (it nhất là đến trưa nay 11/5) với ngay cả với những Ủy viên Trung ương tham dự Hội nghị. Báo chí VN thì hoàn toàn mù thông tin.
Như vậy, phải chăng tình báo TQ đã lấy được tin từ khâu nào đó bên trong Hội nghị Trung ương 7?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  
Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trên đảo Trường Sa (ND). - Tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh ở Gạc Ma (TP). - 32 tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm quần đảo Trường Sa (PT). - Ảnh 32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm quần đảo Trường Sa trong đêm (GDVN).
Việt, Trung nhất trí thực hiện toàn diện, hiệu quả DOC (TTXVN). - Việt-Trung nhất trí cùng giữ gìn hòa bình, ổn định Biển Đông(VOV).
Trung Quốc đang thể hiện Biển Đông là… ‘ao nhà’ của mình (NĐT). - Biển Đông căng thẳng, Trung Quốc lập lực lượng tàu sân bay (PN Today).
TQ phản đối, Philippines vẫn “kiện” lên LHQ (KP).
Đài Loan đe dọa trừng phạt Philppines sau vụ bắn chết ngư dân (TN). - Đài Loan dọa “trừng phạt” Philippines vì bắn ngư dân(TTXVN). - Học giả ĐL: Trung Quốc chỉ đục nước béo cò vụ Philippines bắn ngư dân (GDVN). - Mã Anh Cửu đe dọa sẽ trừng phạt Philippines vụ bắn chết ngư dân (GDVN). - Hoàn Cầu: “Bắc Kinh cần phải dạy cho Philippines một bài học”!? (GDVN).
Indonesia phô trương sức mạnh quân sự (SM).
Bế mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành TW Đảng (TTXVN). - Làm rõ một số vấn đề tại Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng khóa XI (TT). - Bầu bổ sung ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân vào Bộ Chính trị (TP).
Thêm một nhà nghiên cứu “nã đạn” về tính xấu của người Việt (GDVN).
Vụ tiêm thiếu vacxin: Xử lí nghiêm để “cứu nguy” tiêm phòng (Infonet). - Không đủ liều vắc xin, trẻ có thể mắc bệnh nguy hiểm(TP).
Phó bí thư huyện bị kiểm tra vì gỗ lậu (TP). - Bí thư Bình Định lên tiếng vụ ‘đánh ghen phó văn phòng tỉnh ủy’ (TP).
Vụ cho Lý Nhã Kỳ vào buồng lái: Hành vi nghiêm trọng, xử nhẹ tay? (DT). - Cơ trưởng bị đình bay vì Lý Nhã Kỳ từng vác gậy đánh đồng nghiệp (TP).
Bà Hillary Clinton khen ông Tập Cận Bình (NLĐ).

Ngân hàng Trung Quốc lén chuyển tiền cho Triều Tiên (ĐV).

Người dân tấn công tội phạm: Tội ác nhân danh công lý (NĐT) -Những người nỡ tàn nhẫn với đồng loại của mình hả hê cho rằng họ đang dạy cho những người ăn cắp một bài học về tính lương thiện, mà quên rằng mình đang khiến cái “ác” trong mình trỗi dậy, đáng lên án hơn cả hành động ăn cắp vặt của những nạn nhân kia nữa…..
PGS.TS Phan An, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (TP.HCM) cho rằng: “Đạo đức xã hội đang tuột dốc một cách đáng báo động. Con người ngày càng có xu hướng giải quyết mọi chuyện bằng bạo lực, thay vì hành xử một cách văn minh theo pháp luật. Nhiều người cho rằng không “xử” mạnh tay với nạn trộm cắp là dung túng cho cái xấu, nhưng tệ hại hơn là mình lại đang dung túng cho cái ác trong con người mình mà không hề hay biết, hoặc cố tình biện hộ bằng hành vi “thay trời hành đạo”. Những hành vi này không chỉ đáng bị lên án, mà nên xét xử theo pháp luật để răn đe những người khác. Ỷ đám đông, hùa nhau đánh người yếu thế hơn cho hả dạ, rồi xảy ra chuyện như cậu thanh niên tử vong chỉ vì ăn trộm chó thì không ai dám nhận tội. Chúng ta đừng vì nóng giận nhất thời, thiếu hiểu biết mà dính vòng lao lý, biến mình thành người xấu, để rồi hối hận không kịp”.
Ông này chắc không đọc “báo Dân” và xem video trên mạng- Mấy cái sau đay là đúng ĐẠO ĐÚC XHCN chớ gì?:


      
****************************************************************************************************************************
Công hàm 1958 và hai nhà nước VN – Thái Văn Cầu -gửi cho BBC từ California, Hoa Kỳ
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 7 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Gafin)
Sao lại là nhạy cảm? -MS Nguyễn Trung Tôn (Danlambao) – Sáng ngày 10-5-2013 em Châu Văn Thi (YeuNuocViet) đang trên đường đi cắt chỉ vết thương ở chân, thì bị công an chặn lại để cưỡng chế về Công an phường 10, quận 10, Sài Gòn. Hài hước nhất là công dân Châu Văn Thi bị chặn khi đang được một người lái xe ôm chở chứ không trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông. Lý do khiến công dân Châu Văn Thi bị công an chặn giữ sáng nay đó là: Phải thay ngay cái áo đang mặc trên người, vì đây là thời điểm nhạy cảm!? Chiếc áo thun mà Châu Văn Thi đang mặc là mẫu sản phẩm mới của No China Shop với dòng chữ: Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam / No China Shop – Người Việt ủng hộ hàng Việt – Tất cả vì toàn vẹn non sông đất nước Việt Nam.   —-Bị công an làm khó do mặc áo “nhạy cảm” (RFA/ttxcc6)
‘Không cho về, chúng tôi đi đâu?’  (BBC/nghe) -Ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió, bình luận với BBC về những vụ hạn chế xuất nhập cảnh gần đây với giới blogger, văn nghệ sỹ, các nhà hoạt động dân chủ, các tu sỹ.
Chú Hiếu nếu không được về VN thỉ ở bên Đức đi “làm thuê” cho Tư bản nó bóc lột chơi- Hàng tháng “nhịn” gởi về cho bu nó hai , ba trăm tiền Tư bản thì Bu nó và Tí Hớn sống lây lất qua ngày, than cái gì.
Hát ru, con lớn lên từ ngọt ngào môi mẹ (RFA) -Những người mẹ dầu già hay trẻ, dù nghèo nàn hay giàu có cũng đều có một tình yêu với con mình bằng nhau. Sự khác biệt nếu có chỉ nằm trong cách diễn đạt của từng bà mẹ.
‘Phải lên Bộ để xin xây… nhà tắm’ và nỗi khổ của dân Đường Lâm(Dân Việt) – Đã gần 10 năm nay, chính quyền xã Đường Lâm và Ban quản lý di tích làng cổ suốt ngày đêm lùng sục xem có phát hiện thấy nhà ai chở gạch, xi măng là lập tức có giấy thông báo: Cắt điện, nước, cưỡng chế…
Đột ngột ngưng bán nhà ở xã hội (PLTP)
Lãnh đạo nói thật: “Chúng ta là nạn nhân phí chồng phí“ (ĐV)
Thành ủy Hà Nội yêu cầu xử nghiêm vụ ăn bớt vắc-xin (ĐV)
Học Y tế thương dân,Bộ GTVT phải đền tai nạn đường xấu  -(ĐVO)-Các vụ tai nạn gây chết người do đường xấu diễn ra thường xuyên, dù quỹ bảo trì đã thu được gần nửa năm.
Cầu vượt chỉ giúp chuyển tắc chỗ này sang… chỗ khác (ĐV) – Thì cứ làm cái khác tiếp chỗ khác, có sao đâu ,càng nhiều càng tốt , mỗi cái hàng chục tỉ chớ chơi đâu.

Tổng Trọng thất bại, bộ chính trị loại Bá Thanh: Đảng CSVN đã đến thời điểm chết! (DLB)

Ông Nguyễn Bá Thanh bị loại, bộ chính trị có thêm 2 tân ủy viên (DLB)

Quê hương đồng chí X: “Nông dân làm thuê trên đất của chính mình” (DLB)

Hỡi ôi, chiếc lá cuối cùng là đây! (DLB) – Hàn Lệ Nhân (Danlambao) - “Thời con gái của Mẹ, ở làng quê nước ta, phụ nữ vốn rất ít được đi học. Mẹ xin đi học, ông bà ngoại không cho, bẳn gắt: con gái học mần chi, tổ để đọc thư trai. Mẹ trả lời: biết đọc biết viết, trai có gửi thư mà mình biết đọc, có điều xấu hổ cũng chỉ mình mình biết còn hơn là không biết đọc, không biết viết nhờ người khác đọc hộ, viết giùm có phải ôốc dôộc (tiếng Nghệ Tĩnh = xấu hổ) hơn không?”
Có bao giờ buồn hơn hôm nay (DLB) -“…Đảng, chính phủ, nhân dân và quân đội nhân dân Việt Nam luôn trân trọng biết ơn sự giúp đỡ to lớn, có hiệu quả của đảng, chính phủ, nhân dân và quân giải phóng nhân dân Trung Quốc trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, thống nhất tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay. Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp và bền vững lâu dài với Trung Quốc. Việc tăng cường hợp tác, đoàn kết hữu nghị, hiểu biết tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và Trung Quốc là nhân tố quan trọng để giữ gìn hòa bình, ổn ổ định trong khu vực…”(1)
Tiếng kêu cứu như những tiếng vạc kêu… (QLB) -Có lẽ không ai can đảm và kiên trì tranh đấu chống tham nhũng, chống lại cường quyền như anh Lê Anh Hùng… Suốt nhiều chục năm trôi qua, dù bị bao đòn thù anh vẫn không nản chí. 
Nhân dân vinh danh anh, thì lũ quan tham hết vu cho anh ‘tâm thần’ rồi lại tìm casch làm mất ‘miếng cơm, manh áo’ cũng chưa thỏa chí, chúng liên tiếp sử dụng côn đồ để khủng bố. Rõ ràng chúng đã không từ thủ đoạn đê hèn nào để hãm hại những chiến sĩ đấu tranh vì một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam.
Mời quý vị đọc tiếp đơn kêu cứu của anh Lê Anh Hùng như những tiếng vạc kêu đến khô héo rồi ngã gục nếu Việt Nam tiếp tục bị thống trị bởi Đảng X…====>>>
Tổng thống Gaddaffi có khi nào nghĩ đến ngày phải chết trong ống cống không? (QLB)  …Nguyên tắc bầu phiếu tập thể đã được Đảng CS áp dụng kể từ ngày ra đời, cùng với nguyên tắc ‘Dân chủ – Tập trung’ đã khiến cho Đảng CSVN luôn thắng thế trong mọi cuộc bầu bán. Chả thế mà dân Hà Nội đã từng ví cái thẻ ‘Đỏ’ Ủy viên Trung Ương là thẻ đi tàu suốt! Ít nhất thì cũng đi ‘suốt’ cho 05 năm ngoài vòng pháp luật chỉ có Đảng có quyền quyết định, miễn nhiễm với luật pháp và chẳng ai làm gì được!…
Quý tử họ Nông đi ‘chăn’ gái mãi dân và bệnh giang mai! (QLB) ….Phàm ở cái xứ cộng sản: Một kẻ làm quan cả họ được nhờ – cứ nhìn con cái Nguyễn Tấn Dũng là thấy liền hà! Nhưng cũng ở cái xứ này: Quan mà ‘về vườn’ thì cả họ cũng ‘gồnh gánh’ theo sau…

Hội thảo về Hiến pháp – Diễn giả L.S Đào Tăng Dực (QLB)

Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 8 (Huỳnh Tâm) -“ -Thongluan -… Chúng em đã khắc bạc với đảng CS Việt Nam từ lâu, nhưng trong người lính vẫn còn tính thiêng liêng, dành riêng cho Tổ quốc. Nay chúng em đã ước thề, “một ngày nào đó, nếu có điều kiện không thể tha thứ thằng hèn đảng CS Việt Nam, chúng bán đứng biên giới của Tổ quốc cho bọn bành trướng Bắc Kinh”…”  -Kỳ 1  -Kỳ 2  -Kỳ 3  -Kỳ 4  – Kỳ 5  -Kỳ 6  -Kỳ 7

Chuẩn bị vai trò lãnh đạo cho thế hệ “thái tử đảng” (Nguyễn Văn Huy) -(Thongluan) -  Những người đang tranh đấu cho dân chủ, đang xuống đường đòi quyền con người và chống bất công xã hội hãy sáng mắt ! Nếu không ai dám làm gì để thay đổi thì không hy vọng gì có chỗ đứng, tất cả chỉ là con sãi ở chùa quét lá đa.
MẤY LÁ BÀI MỚI CỦA MỸ Ở VIỆT NAM – ĐÃ ĐẾN THỜI CSVN SỤP ĐỔ, MỸ TÍCH CỰC DẤN TỚI  -Hà Nhân Văn – (Trinhanmedia)

CÁI ĐÁNG SỢ CỦA MỤC TIÊU DÂN VẬN(BS.Hồ Hải) -  ….Lại trong hội nghị “Tổng kết công tác tuyên truyền miệng năm 2012”, người ta đã đưa ra con số là trong hệ thống tuyên truyền “nói tốt cho chế độ” lên tới 80.000 người – những dư luận viên. Mỗi dư luận viên được trả 3 triệu đồng mỗi tháng, vị chi họ ngốn tiền thuế của dân 240 tỷ mỗi tháng. Con số này tương đương với 11,5 triệu đô la theo thời giá hiện hành cho những cái loa rè, thiếu khả năng và trình độ là quá phí. Đó là chưa tính những phí tổn dân vận của báo hình, báo tiếng và băng rôn biểu ngữ đầy đường…..
Tình báo Trung Quốc lấy cắp được kết quả Hội nghị Trung ương 7? -(Caunhattan)
Tham nhũng nghìn tỉ thời ông Trọng được lôi ra phục vụ Hội nghị Trung ương 7? -(Caunhattan)
Bế mạc Hội nghị Trung ương 7, hai đồng chí vào BCT-(Caunhattan) – TBT Nguyễn Phú Trọng vừa phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 7 với sắc thái không được phấn khởi. Hai đồng chí (vẫn còn giấu tên nhưng ai cũng biết) đã trúng BCT. Một đồng chí trúng Ban Bí thư. Tuy bí mật với toàn dân như vậy nhưng đồng chí tốt phương Bắc đã được ưu tiên biết trước kết quả Hội nghị này. Được biết là quy hoạch nhân sự các chức danh chủ chốt của Đảng và Nhà nước đã không đạt được sự nhất trí nên sẽ còn là chuyện phải bàn trong các Hội nghị sau. Đây sẽ là công việc vô cùng gay cấn trong thời gian tới cho cả Ban Chấp hành TƯ trong bối cảnh các giải pháp thực hiện Nghị quyết TƯ4 (xây dựng Đảng và chống tham nhũng) đã nhìn thấy rõ sự bế tắc với cơ cấu nhân sự sau Hội nghị TƯ 7
LÀM GÌ CÓ CÒN “CỘNG SẢN” NỮA ĐỂ MÀ CHỐNG  -(DĐCN)
SỰ NHẦM LẪN CHẾT NGƯỜI VỀ “CHỦ NGHĨA XÃ HỘI”-(DĐCN)
Đất nước mà luật pháp như vậy thì có còn là đất nước nữa không?-(DĐCN)
CÓ GÌ ĐÂU ĐỂ PHẢI CA THÁN ĐỐI VỚI GIỚI TRÍ THỨC NƯỚC NHÀ NGÀY NAY-(DĐCN)

Báo chí nước ngoài nói gì về hai tân Ủy viên Bộ Chính trị (CafeF)
Hoàn Cầu: “Trung Quốc cần phải dạy cho Philippines một bài học”!? (GDVN)
Hà Nội im lặng khi “chủ trương lớn” phá sản (NV) -Các chuyên gia lại tiếp tục đề nghị tạm dừng dự án Alumin Nhân Cơ tại Đắk Nông và sớm có kết luận về dự án Tổ hợp Nhôm – Bauxite Lâm Đồng.
Chế độ CSVN bị tố chuyên buôn người (NV)
Những con rận trong cái quần khác (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Tuần trước mục này trích một đoạn trong sử Tàu kể chuyện “Những con rận trong quần,” nhân đọc những khẩu hiệu trong bài diễn văn khai mạc hội nghị Trung Ương Ðảng Cộng Sản.
CSVN: Nổ Chụp Hay Nổ Bùng  -Vi Anh -(Vietbao)
Biển Đảo Nếu Mất Luôn… Ai Sẽ Chịu Trách Nhiệm  -Võ Ngọc Phước - (VB)
Tàu Cá VN Ra Chận Giữa Biển: 32 Tàu Cá TQ Né, Ra Trường Sa; TQ Tràn Ngập VN, Từ Y Tế Tới Rau Trái; VN Tiêu Hủy Cá Tầm TQ Vào Lậu (VB)
Tin Lao Động Việt Tổng Hợp: Lao Động Việt Tuần Qua: 6 Người Chết, 200 Đình Công  – Lao Động Việt-(VB)
Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương TPP Nguyễn-Xuân Nghĩa / Thanh Hà – Tạp chí Kinh tế RFI (VB)
Đức phá đường dây ma túy của người Việt (Vietinfo)   —-Người Việt là trọng tâm của tiền EUR giả(Vietinfo)    —-Bắt nhóm người Việt nhập hàng trốn thuế tại Praha(Vietinfo)
Nhà máy thuỷ điện có thể là nguyên nhân gây động đất(Vietinfo)   —-Hội nghị về khoa học cho nhà khoa học hải ngoại  -Ba Lan(Vietinfo)
Nỗi lòng người tha hương(Vietinfo)   —-Hàng loạt Việt kiều nhập hộ khẩu giả để mua bán ô tô

KINH TẾ  
Qua “sóng gió”, ngân hàng Việt sẽ lớn mạnh (ĐTCK).
Rón rén giảm lãi suất các khoản vay cũ xuống mức 13%/năm (SM). - Tài chính ngân hàng tuần từ 6 – 10/5: Lãi suất giảm mạnh(CafeF). - Ngân hàng giảm lãi để tự cứu (TP). - Còn dư địa giảm lãi suất (DĐDN). - Lãi suất có thể tăng trở lại vì rủi ro lạm phát(DT). - Vốn vẫn bí đầu ra (TT).
Đổi chủ, nỗi niềm kẻ ở – người đi (ĐTCK).
Bộ Tài chính công bố số liệu kinh tế 4 tháng (ĐTCK).
‘Không nên vội vàng với dự án lọc dầu 27 tỷ USD’ (VNE).
Chính phủ yêu cầu báo cáo về vấn nạn buôn lậu đường (CafeF).
Người chăn nuôi… kiệt sức (SGGP).
Giá vàng tuần tới: Sức ép từ đồng USD mạnh (VnEco).
Hội nghị G7: Sự lựa chọn giữa khắc khổ và tăng trưởng (VTV).
Brazil không phát triển, tại sao người dân rất hạnh phúc? (CafeF).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm (DT). - Người Đường Lâm – đất 2 vua – đang nổi giận: Vì sao? (LĐ). - Di sản ‘sống’ và người dân cũng cần sống (TTVH).
- Kỳ Duyên: Ấn tượng trong tuần: ‘Chảy đi tiền ơi…’ và chuyện y phục – kỳ đức (TVN).
”Những bóng ma ban ngày” – vở múa tẩy chay…áo chống nắng (VOV).
“Thằng Mõ” của Ngọc Đại có nội dung phản động, đồi trụy (LĐ). - Thanh tra mời lên làm việc, nhạc sĩ Ngọc Đại cáo ốm (VNE/LĐ).
Từ nude để thiền đến nhạc tình dục (LĐ).
‘Giá mà dân phụ dung mạo bình thường…’ (TP).
Tự truyện Nick Vujicic (P7): Sống như thể không có ngày mai (GDVN).
Lãng mạn là phải ích kỷ? (TP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
SGK môn sử: Cuộc “đại phẫu” cho những cái đầu (TN/SM).
- Đăng ký dự thi ĐH-CĐ năm 2013: Nhiều biến động trong lựa chọn ngành nghề (TN).
Giáo dục đại học đang “rớt giá”? (HQ).
Các trường đại học cũng thích “ngồi lê thành thị”?: Không di dời là chống luật! (PL&XH).
Thi thử online ‘lên ngôi’ (PT).
Trẻ vào lớp 1: Biết chữ trước có thể là bất lợi (VOV).
Giáo sư Võ Quý: Niềm đam mê theo suốt cuộc đời (GD&TĐ).
Cô bé được mệnh danh Nguyễn Ngọc Ký của Tây Nguyên (Giadinh.net).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Cứu tàu cá và 7 ngư dân bị nạn trên biển (Infonet).
Cá voi mắc nạn, trôi dạt vào vùng biển Chân Mây (TN).
Lời sám hối của một bác sỹ Nhi chuyên phá thai (NĐT).
Hiến kế xóa vẻ xấu xí của Hà Nội nhìn từ trên cao (Infonet).
Vụ trúng trầm tiền tỉ ở Quảng Bình: Có trầm thật và “lừa đểu”? (LĐ).
Lào Cai: Tan hoang một vùng quê nghèo (DV).
Tai nạn thảm khốc làm 6 người thiệt mạng (PT).
Cuộc sống hiện tại của bé Bích sau thảm án Lê Văn Luyện (NĐT).
Đại biểu Quốc hội lắng nghe người đồng tính (PLTP).
Nigeria phá “xưởng đẻ”, cứu 28 phụ nữ và trẻ em (TN).
Vụ sập nhà ở Bangladesh: số người chết đã tăng lên 1.500 (VOV).
Xe tai tong xe khach, 6 nguoi chet, 4 nguoi bi thuong
Xe tải tông xe khách, 6 người chết, 4 người bị thương (TT) – Khoảng 5g ngày 11-5, tại Km 1954 Quốc lộ 1A (đoạn qua P.Khánh Hậu, TP.Tân An, tỉnh Long An) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 6 người chết và 4 người bị…===>>>
Nỗi đau gia đình Việt kiều có 5 người tai nạn chết thảm (Zing) – Gần trưa 11/5, anh Lê Văn Quang (ngụ ấp 6, xã Nhị Thành, H.Thủ Thừa, Long An) mới nhận được hung tin cả gia đình anh có đến 5 người chết trong vụ tai nạn giao thông lúc 5h cùng ngày. Anh thất thần chạy đến hiện trường mới tin đó là sự thật.
'Hoa mat' vi vang trong dam cuoi o Lang SonNạn nhân chết tại chỗ có đứa con gái anh Quang, tên Mẫn Nhi đang là sinh viên trường đại học Cần Thơ; em trai tên Lộc cùng con của anh Lộc; em gái tên Tâm cùng con của Tâm và cha anh là ông Lê Văn Tốt, SN 1942, Việt kiều về thăm con gần 2 tháng nay chuẩn bị sang Mỹ lại, bị chấn thương sọ não đang cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

  <<<===”Hoa mắt” vì vàng trong đám cưới ở Lạng Sơn (KT)
“Chi” gần 20 tỷ đồng để “chạy” án tử hình (SNTĐ) -  —Dàn siêu xe gần trăm tỷ đổ về sân Ninh Bình (Zing)
Tràn lan gừng Trung Quốc tại các chợ(TNO)   —Thiếu gia sang Singapore mở tiệc 500 triệu/đêm (NLĐ)
Đất khu vực nhà Mỹ Linh giá bao nhiêu? (VTC)

QUỐC TẾ  
- Syria và bài học tác chiến chống tập kích đường không (2): Khám phá chiến thuật tập kích đường không của Israel vào Syria(ANTĐ). - Nga không cung cấp vũ khí cho Syria để sát hại dân thường (NĐT). - Nga, Mỹ phối hợp giải quyết khủng hoảng Syria(Tin tức).
Đánh bom đẫm máu trong ngày bầu cử ở Pakistan, 11 người chết (TN). - Pakistan: Đánh bom đẫm máu vào ngày bầu cử lịch sử(TTXVN).
5 kẻ đánh bom liều chết tại Mali (TTVH).
Nghi phạm đánh bom Boston nằm dưới đất chưa yên thân (PLTP).
Truyền thông Mỹ tiết lộ địa danh chôn cất nghi phạm Boston (VOV).
Đức bắt giữ kẻ tình nghi vụ trộm ngân hàng lớn chưa từng có (DV). 

Hàng không mẫu hạm USS Nimitz (ảnh tư liệu)
Anh và Nga cam kết hợp tác để chấm dứt đổ máu ở Syria (VOA)
Pakistan trục xuất ký giả New York Times (VOA)

Hàng không mẫu hạm Nimitz của Mỹ đến Nam Triều Tiên tập trận (VOA)=>

Sửa chữa rò rỉ khí ở Trạm không gian quốc tế(VOA)
Nổ bom gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, ít nhất 40 người chết(VOA)
Cử tri Pakistan đi bầu rất đông, an ninh rất nghiêm nhặt(VOA)
Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến giáo chủ Coptic Ai Cập(VOA)
Cựu Tổng thống Ai Cập ra tòa(VOA)
Nhật Bản: Dân Số Trẻ Em Giảm Kỷ Lục (VB)

Việt Nam : Hội nghị Trung Ương 7 tập trung tuyên truyền chính trị và quản lý thông tin

Ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân : Hai gương mặt mới trong bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam từ tháng 05/2013.
Ông Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân : Hai gương mặt mới trong bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam từ tháng 05/2013.  Wikipedia
Anh Vũ -RFI
Thông tấn xã Việt Nam đưa tin sáng nay 11/5/2013, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 7 đảng Cộng sản Việt Nam đã bế mạc sau 10 ngày làm việc và đã « hoàn thành toàn bộ chương trình » như dự kiến. Đúng như các thông tin không chính thức được tung ra từ những ngày đầu làm việc hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương đã bầu bổ sung 2 thành viên vào Bộ Chính trị khóa XI, và một người vào Ban Bí thư.
Hai nhân vật mới được vào Bộ Chính trị là Phó thủ tướng, Ủy viên Trung ương đảng Nguyễn Thiện Nhân và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương đảng, Phó chủ tịch Quốc hội. Chánh văn phòng Trung ương đảng ông Trần Quốc Vượng được bầu vào Ban Bí thư Trung ương khóa 11.
Kết qủa này hòan tòan đúng như thông tin của các trang blog không chính thức, loan báo ngay hôm mùng 4/5, ngày diễn ra các cuộc bầu bán được mô tả là trong không khí cực kỳ căng thẳng của một cuộc tranh giành phe cánh nội bộ.
Bản tin của Việt Nam Thông tấn xã, được hầu hết các báo chính thức đăng lại nguyên văn, đã tóm tắt lại các vấn đề được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Trung ương 7 bao gồm : Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị ; tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác dân vận ; dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 ; sơ kết một năm thực hiện nghị quyết xây dựng đảng ; công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo đảng cho tương lai ; ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên môi trường.
Về nội dung đổi mới hệ thống chính trị, kết luận của Hội nghị Trung ương 7 nhấn mạnh : « Hoàn thiện thể chế phải gắn liền với đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo của Đảng ». Tuy khẳng định vai trò lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị Nhà nước, nhưng Trung ương đảng cũng thừa nhận trong tình hình hiện nay có « rất nhiều vấn đề mới đặt ra tác động đến tư tưởng, tình cảm, đời sống của cán bộ đảng viên và nhân dân ». Vì vậy Hội nghị Trung ương lần này đã ra nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, nhằm củng cố lòng tin của dân chúng với chế độ.
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 có lẽ là nội dung được dư luận quan tâm hơn cả. Theo bản tin Thông tấn xã Việt Nam, Hội nghị Trung ương lần này không đưa ra những kết luận nào cụ thể và chỉ khẳng định lại việc « Trung ương kiên quyết, phê phán bác bỏ » các « quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch » trong những ý kiến đóng góp sửa đổi Hiến pháp.
Đối với những nhà quan sát chính trị tại Việt Nam, như Tiến sĩ Nguyễn Quang A, thì các kết luận Hội nghị Trung ương 7 không có gì đáng ngạc nhiên và ông cho rằng sẽ không có sự chuyển biến nào sắp tới ngoài việc tăng cường tuyên truyền chính trị và thắt chặt quản lý thông tin.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho biết :
Tiến sĩ Nguyễn Quanq A
11/05/2013
by Anh Vũ





Báo chí nước ngoài nói gì về hai tân Ủy viên Bộ Chính trị

Báo chí nước ngoài nói gì về hai tân Ủy viên Bộ Chính trị

Bloomberg vừa có bài viết giới thiệu hai tân Ủy viên Bộ Chính trị của Việt Nam, báo này cho biết đây là lần đầu tiên có một Ủy viên Bộ Chính trị từng học ở Mỹ.

Đảng Cộng sản Việt Nam vừa lần đầu tiên bầu một người từng có thời gian du học tại Hoa Kỳ vào Bộ Chính trị.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, 59 tuổi, là một gương mặt đã quen với giới đầu tư phương Tây. Ông lấy bằng Thạc sỹ Quản lý công tại Đại học Oregon vào năm 1993.
Vào thời điểm Intel quyết định rót 1 tỷ USD xây nhà máy mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân đang giữ chức Phó Chủ tịch thành phố này
“Tôi đã cùng ông ấy sang Mỹ công tác. Ông ấy tự thuyết trình bằng slide PowerPoint với các nhà đầu tư tiềm năng. Cách làm việc của ông Nhân ở đẳng cấp thế giới,” Tổng giám đốc công ty luật Baker & McKenzie (Vietnam), ông Fred Burke, cho biết.
Ông Burke đã biết ông Nguyễn Thiện Nhân hơn một thập kỷ nay. “Ông ấy thuộc về một thế hệ mới với nhiều kinh nghiệm quốc tế.”
Đảng Cộng sản đang thi hành các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế vốn đang bị kìm chân vì tăng trưởng tín dụng thấp do lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước.
Cuộc cải cách theo hướng thị trường đã bắt đầu từ năm 1986, tới năm 2000, Việt Nam mở cửa thị trường chứng khoán và nước này mới gia nhập Tổ chức thương mại quốc tế vào năm 2007.
Người phụ nữ thứ hai trong Bộ Chính trị
Việt Nam là một trong 12 nước Châu Á – Thái Bình Dương đang tiến hành đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tháng trước, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF giảm dư báo tăng trưởng của Việt Nam cho năm nay và năm sau xuống 5,2%.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, 59 tuổi, cũng được bầu lần này và trở thành thành viên nữ thứ hai của Bộ Chính trị, sau khi bà Tòng Thị Phóng được bầu năm 2011. Sau khi thêm hai thành viên mới, Bộ Chính trị Việt Nam hiện có 16 người.
Nhiều lãnh đạo của Việt Nam đều trưởng thành trong chiến tranh và học tập ở trong nước hoặc tại các nước thuộc khối Xô Viết.
Ông Nguyễn Thiện Nhân quê gốc ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và từng giữ chức Bộ trưởng Bộ giáo dục. Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành điều khiển học tại Đông Đức năm 1979 và từng được được phong hàm Phó giáo sư trước khi tham gia chính trị.
Thùy Dương
Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Tham nhũng nghìn tỉ thời ông Trọng được lôi ra phục vụ Hội nghị Trung ương 7?

10/04/2013
Cố tình “tạo điều kiện” cho doanh nghiệp, làm thất thu thuế của nhà nước hàng nghìn tỉ đồng, được doanh nghiệp lại quả biệt thự triệu đô. Tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng diễn ra dưới thời Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng cuối 2004. Các cá nhân liên quan: Phan Văn Khải,Nguyễn Công Tạn, Nguyễn Phú Trọng, Hoàng Văn Nghiên, Vũ Hồng Khanh … Gần 10 năm sau, hàng nghìn biệt thự bị “phanh” lại khi xin cấp sổ đỏ. Các cơ quan Trung ương và Hà Nội đang đau đầu về vụ truy thu hàng nghìn tỉ tại khu đô thị lớn nhất và sang trọng nhất cả nước – CIPUTRA, Phú Thượng, Tây Hồ. Sắp tới Hội nghị TW 7, vụ này lại được  móc ra đặt vào tay Nguyễn Bá Thanh để xem Ban Nội chính hành xử ra sao.
Nhằm giúp doanh nghiệp trốn mức thuế sắp áp dụng từ 1/1/2005, ngày 14/12/2004, Hoàng Văn Nghiên (Chủ tịch Hà Nội), dĩ nhiên được Thành ủy đứng đầu là Bí thư Trọng bật đèn xanh đã ban hành quyết định “ưu tiên” cho CIPUTRA nộp thuế theo mức “đặc cách”. Quyết định do Hoàng Văn Nghiên ban hành đã khiến nhà nước thiệt hại trên 3000 tỉ đồng. Được hưởng siêu lợi nhuận này là nhà đầu tư bất động sản CIPUTRA. Phương pháp ông Nghiên, ông Trọng “tính giúp” cho CIPUTRA đến bây giờ đang gây ra tranh cãi lớn.
Ngay tại Hội nghị toàn quốc về chống thất thu thuế 3/2013 vừa qua, trường hợp CIPUTRA bị bộ Tài chính (dưới sự chỉ đạo của đồng chí X) nêu đích danh là vụ trốn thuế lớn nhất lịch sử Việt Nam và yêu cầu các cơ quan chức năng sớm điều tra, truy cứu trách nhiệm cá nhân kể cả có cán bộ hiện làm rất to.
Dưới sức ép phe phái, vừa qua, Hà Nội buộc phải thúc CIPUTRA nộp lại 1400 tỉ đồng trong số hơn 3000 tỉ đã bị cố tình tính sai. Hàng nghìn biệt thự triệu đô không được cấp sổ đỏ bởi đất CIPUTRA thuê có thời hạn 50 năm bị cố tình áp sai thuế một cách nghiêm trọng. Hiện, liên doanh bất động sản kinh doanh khu đô thị CIPUTRA đứng trước bờ vực phá sản. Hàng trăm héc ta đất vàng không sử dụng cả chục năm. Khu mua sắm CIPUTRA Mall (đường Lạc Long Quân) khổng lồ đang bỏ hoang là minh chứng cho sự lãng phí, tiêu cực khủng khiếp dưới thời ông Nguyễn Phú Trọng.
Để dựng bình phong che giấu tiêu cực, hàng chục biệt thự triệu đô đã được biếu không cho các “gia đình chính sách” (lãnh đạo tiền bối như Nguyễn Văn Trân. Hà Nội lại đem mảnh đất vàng Võng Thị ngay sát Hồ Tây “hiến” cho Tổng bí thư Nông Đức Mạnh (lúc còn đương chức) làm biệt thự riêng để chỉ đạo Thanh tra CP “làm êm” vụ CIPUTRA. Mảnh đất vàng này đã từng được “cơ cấu’ cho 1 đại tướng lừng danh. Do việc chạy lễ này của Hà Nội mà đại tướng có nguy cơ lâm cảnh vô gia cư vì biệt thự cụ này đang ở nằm trong phạm vi quy hoạch bảo tồn quần thể quảng trường Ba Đình.
Hiện, dân tình đang xôn xao rằng đồng chí X ra đòn hiểm thật, cho quân chọc vào hai vụ tiêu cực đất đai (một tại Đà Nẵng, một tại Hà Nội), đều hàng nghìn tỉ và liên quan trực tiếp đến người đứng đầu bộ máy Nội chính, Chống tham nhũng khiến các cơ quan này vừa bày ra đã có nguy cơ chết yểu.

Vui buồn sau Hội nghị Trung ương 7



Cập nhật: 14:57 GMT – thứ bảy, 11 tháng 5, 2013

Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn củng cố lại sức mạnh của Đảng Cộng sản và niềm tin vào Đảng của quần chúng =>

Một số nhà quan sát trong nước đưa ra những nhận định ban đầu về Hội nghị Trung ương 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cuộc họp kín đã bế mạc hôm 11/5, với thông báo có thêm hai tân ủy viên Bộ Chính trị: ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội.
Trao đổi với BBC từ Sài Gòn, Giáo sư Tương Lai, nguyên thành viên Ban cố vấn Thủ tướng Chính phủ, cho rằng việc hai ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ không trúng ghế ủy viên Bộ Chính trị là “tin mừng”.
“Xu hướng vừa rồi khi Ban Chấp hành Trung ương bác bỏ phương án ông Nguyễn Bá Thanh vào Bộ Chính trị, riêng cá nhân tôi nhìn nhận đó là một bước phát triển đáng mừng,” ông nói với BBC Việt ngữ hôm 11/5/2013.
Ông Tương Lai cáo buộc: “Nếu như ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục hỗ trợ quan điểm đi với Trung Quốc, thì sẽ giữ được Đảng, và giữ được chế độ, đấy là quan điểm người ta cho rằng ưu tiên, cách tư duy ấy thể hiện một cái nhìn gây phẫn nộ trong giới trí thức và trong truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của cả dân tộc.”
Từ Hà Nội, luật sư đối kháng Nguyễn Văn Đài cho rằng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân”không thuộc phe nào”.
Ông nói: “Hai người này theo tôi có quan điểm trung dung, không thuộc một phe phái nào lớn ở trong Đảng. Họ được bầu bổ sung vào Bộ Chính Trị, tôi cho rằng đây là thắng lợi của nhóm lợi ích trong Đảng.”
“Họ đã cố tình bầu cho những người không có vai trò gì trong cuộc chiến chống tham nhũng hay mong muốn cải cách đất nước, đây là một điều hết sức thất vọng cho toàn thể nhân dân Việt Nam.”
‘Thiếu kinh nghiệm’
Trong khi đó, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng lý do mà hai lãnh đạo ở các ban Nội chính Trung ương và Kinh tế Trung ương không được bầu là vì ông Thanh thiếu kinh nghiệm lãnh đạo ở phạm vi quốc gia, còn ông Huệ chưa có kinh nghiệm ở địa phương.

Trước và sau khi ra nhậm chức Trưởng Ban Nội chính ở Hà Nội, ông Nguyễn Bá Thanh (phải) đã có một số tuyên bố làm công luận hết sức chú ý, là sẽ bắt hết, sẽ hốt liền, và các tuyên bố đó có thể làm cho người này người khác có e ngại nhất định
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
Ông Doanh nói: “Vấn đề là ông Nguyễn Bá Thanh đã không kinh qua một nhiệm vụ nào ở Trung ương cả, cho nên xét về một Ủy viên Bộ Chính trị, có nhiều đồng chí trung ương cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh mới có kinh nghiệm ở địa phương chứ chưa có ở trung ương.
“Và điều nữa, có lẽ điều này mọi người đều đã biết, là trước và sau khi ra nhậm chức Trưởng Ban Nội chính ở Hà Nội, ông Nguyễn Bá Thanh đã có một số tuyên bố làm công luận hết sức chú ý, là sẽ bắt hết, sẽ hốt liền, và các tuyên bố đó có thể làm cho người này người khác có e ngại nhất định.”
Giữa việc Đảng bổ sung nhân sự cao cấp ở Bộ Chính trị, Ban Bí thư và biến đổi, chuyển biến trên thị trường, kinh tế trong nước, Tiến sỹ Doanh nói ông không thấy có liên hệ gì rõ rệt giữa hai vấn đề, vì theo ông kinh tế thị trường không chịu chi phối quyết định nào từ những bàn cãi về phê và tự phê.

‘Bưng bít thông tin’

Một người khác, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, phê phán cách thức mà Trung ương và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản tổ chức Hội nghị Trung ương 7 lần này cũng như các sự kiện chính trị, Đại hội, hội nghị BCH Trung ương quan trọng hàng đầu khác từ trước.
Ông nói: “Lẽ ra với tư cách một Đảng chính trị có tư cách rất lớn trong cuộc sống chính trị của đất nước, thì bất kỳ đảng chính trị nào cũng phải hoạt động một cách công khai, một cách minh bạch.”
“Và cái kiểu mà vẫn bưng bít thông tin, tạo ra một sự thống nhất giả tạo và để cho người bên ngoài thấy như một cái hộp đen, và thực sự không biết rằng bên trong hộp đen đó thế nào, thì đấy là một điều rất đáng suy ngẫm và cần thay đổi triệt để.”
Về cung cách Đảng họp các Hội nghị trung ương, hôm thứ Bảy, luật sư Nguyễn Văn Đài cững chỉ trích Đảng vẫn còn “giữ bí mật” với nhân dân và đây là một điểm mà người dân cần nhận thức để thay đổi.
Ông nói: “Từ khi đảng nắm được quyền lãnh đạo từ năm 1954 ở miền Bắc và từ năm 1975 ở trên toàn bộ đất nước, thì mọi hội nghị hay cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương đều rất bí mật,
Hội nghị của Đảng Cộng sản bầu thêm hai ủy viên Bộ Chính trị
“Chỉ những bài phát biểu khai mạc và bế mạc được truyền hình trực tiếp cho người dân biết, còn toàn bộ những cuộc tranh luận hay các cuộc đấu đá diễn ra trong nội bộ của họ thì người dân không được biết, tất cả những gì dân biết, chỉ qua những tin đồn.”
Ông Đài cho rằng điều này hoàn toàn trái ngược với điều Đảng Cộng sản nói với người dân là dân có quyền kiểm tra, giám sát tất cả những gì mà Đảng làm, hay các quy định quyền giám sát của người dân đối với Chính quyền và Đảng cầm quyền.
“Quyền lực thực sự vẫn nằm hoàn toàn trong tay hai trăm ủy viên trung ương, trong đó 175 ủy viên chính thức, 25 ủy viên dự khuyết. Họ quyết định mọi vấn đề của đất nước và người dân Việt Nam chỉ có nghĩa vụ chấp hành,” ông nói với BBC.
Hôm 11/5, Bấm Báo Điện tử của Đảng Cộng sản đưa tin: “Sáng 11/5, sau 10 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.”
“Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua nội dung các nghị quyết, kết luận của Hội nghị,” trang thông tin điện tử của Đảng cho hay.

Những con rận trong cái quần khác

Những con rận ở trong quần


Ngô Nhân Dụng – Nguoiviet


Tuần trước mục này trích một đoạn trong sử Tàu kể chuyện “Những con rận trong quần,” nhân đọc những khẩu hiệu trong bài diễn văn khai mạc hội nghị Trung Ương Ðảng Cộng Sản; vì thấy quý vị viết diễn văn cho ông Nguyễn Phú Trọng chẳng khác gì những vị hủ nho đời xưa. Họ cứ chui rúc trong “cái quần giáo điều,” coi đó là một nơi sống bình an nhất của mình, không thể nào chui ra khỏi được.
Nhưng nghĩ cho cùng thì phải thấy là những con rận giáo điều trú ẩn trong cái quần chủ nghĩa cũng không gây tai hại cho người chung quanh nhiều quá. Họ phải tiếp tục hô khẩu hiệu, phải bám lấy cái quần ý thức hệ bởi vì nếu sểnh nó ra là thất nghiệp. Ðến lúc các thế lực xã hội mới trào lên, thì họ cũng không làm sao cưỡng lại con sóng thúc đẩy chế độ thay đổi. So sánh với những con rận trong ngành “Văn hóa Tư tưởng,” còn một loại rận đáng ngại, nguy hiểm chung cho mọi người hơn nhiều; là những con rận hay được gọi là “tư bản đỏ.” Loài rận kinh tế này sinh sôi nảy nở mạnh nhất ở các nước thay đổi về kinh tế hoặc thay đổi kinh tế chậm chạp, đổi nửa vời. Sự trì hoãn thay đổi tạo môi trường cho loài rận này ra đời và phát triển. Hậu quả là ở đâu có loài rận này thì chúng sẽ gây ảnh hưởng để trì hoãn việc thay đổi kinh tế để bảo vệ môi trường sống của chúng; khiến không những kinh tế tiến chậm mà cả việc dân chủ hóa cũng không thành.
Trong số các nước cộng sản đã thay đổi kinh tế chúng ta thấy có 28 nước đã thay đổi cả thể chế chính trị. Trong 28 nước này có 6 nước ở Trung Âu, 3 nước miền Baltic, 6 nước phía Ðông Nam Châu Âu, 12 nước thuộc Liên Bang Xô Viết cũ, và nước Mông Cổ tại miền Trung Á. Những nước này có nơi chính quyền mới quyết định thay đổi kinh tế nhanh chóng va toàn diện. Nhưng ở nhiều nước họ quyết định thay đổi chậm chạp, đổi từng phần nhỏ một, có khi thay đổi nửa chừng thì quay ngược lại.
Con đường thay đổi chậm chạp khiến cho sau đó kinh tế chậm lụt so với các nước đổi nhanh chóng, mà còn gây ra một hậu quả, là tạo cơ hội cho một giai cấp tư bản đỏ xuất hiện trong lúc tranh tối tranh sáng. Nhóm người này lớn lên, gây ảnh hưởng trên chính sách của quốc gia, cố tình trì hoãn không cho kinh tế thay đổi các bước cần thiết mới.
Tại các nước chỉ thay đổi kinh tế nhưng không thay đổi chính trị, như Trung Quốc và Việt Nam, thì người ta cố ý theo cách này, để tạo môi trường cho loài rận sinh sản; bởi vì đối với giai cấp nắm quyền, “rận là ta, ta là rận!”
Trong một bài trước (23 Tháng Tư, 2013), mục này đã nói đến hiện tượng “thu tô” trong kinh tế. Khi nào một người có thể thâu thêm lợi lộc dù không tạo ra thêm một hàng hóa hay dịch vụ nào có giá trị cho người khác và cho nền kinh tế, thì số tiền nhận được đó gọi là “thu tô,” tiếng Anh gọi là “rent-seeking,” một từ trong kinh tế học, không thông dụng ngoài đời.
Một câu chuyện có thật, giải thích hành động thu tô. Có người Ukraine chạy được một cái giấy phép xuất cảng rượu bia vào năm 1992. Lúc đó nước này đã tách ra khỏi Liên Bang Xô Viết, đổi mới kinh tế, chấp nhận cho doanh nghiệp tư hoạt động; nhưng vẫn chưa xóa bỏ hệ thống kiểm soát giá cả cùng với các loại giấy phép; tức là đổi mới kinh tế nửa vời. Nhà xuất cảng này bèn mua rượu bia ở Ukraine với “giá ấn định” theo lối thời Xô Viết cũ, đem bán sang Ba Lan, là một nước đã đổi mới kinh tế hoàn toàn, giá cả lên xuống tự do theo cung cầu. Với một cái giấy phép xuất cảng, trong mấy năm trời nhà kinh doanh Ukraine đã tự nhiên kiếm được một món lời lớn từ “trên trời rớt xuống.” Thu được món tiền lời đó, không phải vì anh ta đã làm cho chai bia ngon hơn hay bổ hơn, cho nên gọi là một món lời nhờ “thu tô.” Nếu giá cả ở Ukraine được tự do như ở Ba Lan; nếu tại Ukraine ai muốn cũng có quyền làm công việc xuất cảng, thì khi bị cạnh tranh, anh ta sẽ không thể kiếm được món lời lớn đó. Nói đúng ra, số tiền lời này không rớt từ trên trời xuống mà từ bàn giấy một vị quan chức ngoại thương nào đó ban cho. Tất nhiên, nhà kinh doanh phải biết chia phần “tô” với các vị quan này và cấp trên của ông ta. Cho nên hiện tượng thu tô tự nhiên đi đôi với nạn tham nhũng, đó là một định luật kinh tế.
Ðổi mới kinh tế nửa vời tạo môi trường cho hiện tượng thu tô, cho nên cũng là một nguyên nhân chính tạo ra nạn tham nhũng. Nó sinh ra và nuôi dưỡng các nhà tư bản đỏ cùng một lúc với mạng lưới tham quan.
Trong các nước đổi mới kinh tế nửa vời, người ta thu tô theo nhiều cách, gom lại thành bốn loại, xin kể lần lượt như sau.
Thứ nhất là hệ thống ban phát giấy phép. Câu chuyện rượu bia trên đây là một thí dụ. Tại các nước Ukraine và Moldova, việc nhập cảng dầu khí từ Nga được nhà nước kiểm soát bằng giấy phép. Những người có giấy phép sẽ được mua dầu, khí Nga với giá do nhà nước ấn định (rẻ), và được bán ra thị trường trong nước và xuất cảng ra ngoài theo giá tự do (đắt hơn), cũng như cung cấp cho các trường học, nhà thương cũng với giá đắt hơn. Nhà nước lại đứng ra bảo đảm việc mua dầu khí từ Nga, tức là nếu nhà nhập cảng phá sản thì sẽ dùng công quỹ để trả nợ; giống như nhà nước cộng sản Việt Nam bảo đảm cho Vinashin vay nợ vậy. Với mạng lưới trên dưới nâng nhau như vậy, dù người không biết gì về kinh tế học cũng đoán được là thế nào có nhà nhập cảng sẽ “bị phá sản.” Quả nhiên, tại Ukraine và Moldova chuyện đó đã xẩy ra; giống hệt các con tàu Vinashin và Vinalines bị đắm!
Một nguồn thu tô khác của các nhà tư bản đỏ là trợ cấp của nhà nước, lấy tiền công quỹ trao cho các xí nghiệp quốc doanh. Ở các nước từ Liên xô tách ra kể cả nước Nga, cũng như tại Bulgari và Rumani, các món trợ cấp này tiếp tục nhiều năm sau khi “đổi mới” vì các vị quản đốc dọa nếu để cho xí nghiệp của họ tan rã, bao nhiêu công nhân sẽ thất nghiệp. Ở Trung Quốc và Việt Nam thì đến nay vẫn giữ chính sách nuôi các doanh nghiệp nhà nước. Nhưng vì đã “đổi mới,” cho nên người ta vẫn có quyền thành lập những doanh nghiệp tư, để mua bán với doanh nghiệp nhà nước.
Thế là các vị “quản đốc đỏ” hoặc bà con bạn bè của họ lập ra các công ty để “làm ăn” với các xí nghiệp quốc doanh. Tại Nga, đại công ty quốc doanh UralMash sản xuất máy móc đã mua hàng, bán hàng với các công ty tư do chính các vị quản đốc của lập ra. Tại Bulgari, đại công ty công nghiệp Metalchim cũng vậy. Doanh nghiệp tư của các vị quản đốc được giao cho việc làm kế toán, làm quảng cáo, phân phối sản phẩm, trông coi câu lạc bộ của doanh nghiệp nhà nước, còn tổ chức cả đội banh cho doanh nghiệp nhà nước nữa. Tất nhiên họ được mua hàng với giá rẻ và bán dịch vụ giá đắt hơn thị trường. Ðó là một cách thu tô ăn chắc. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhà nước vẫn được trợ cấp từ công quỹ. Những số tiền chạy từ công quỹ sang túi các vị quản đốc đỏ hoàn toàn hợp pháp!
Ngoài hai con đường trên, còn cả hệ thống ngân hàng nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước được vay với lãi suất thấp, và họ dùng số tiền đó để “mua” hàng hóa và dịch vụ do các xí nghiệp tư cung cấp. Nhiều xí nghiệp tư đó do chính bà con bạn bè của các vị quản đốc doanh nghiệp nhà nước làm chủ; giá mua được “thỏa thuận” để chuyển tiền từ doanh nghiệp nhà nước, gián tiếp là từ các ngân hàng của nhà nước, sang tay tư nhân. Ðến khi doanh nghiệp nhà nước lỗ quá, không trả được nợ, thì hoặc sẽ được tha nợ, hoặc sẽ được cho vay món nợ mới để trả món cũ.
Con đường ăn cắp này an toàn nhất so với hai đường lối trên, vì hệ thống ngân hàng hoàn toàn do “đảng ta” nắm trong tay, việc gì cũng có thể giữ kín đáo. Phương pháp thu tô này sinh lợi cao nhất khi có lạm phát. Vì đến khi phải trả nợ, đồng tiền đem trả chỉ có giá trị bằng một phần 10 hay một phần 100 gia trị đồng tiền lúc đi vay (Trong những năm 1992, 93 lạm phát ở Ukaine lên tới 10,000% một năm; trong khi các xí nghiệp được vay với lãi suất 20%).
Còn một phương pháp thu tô trong cảnh tranh sáng tranh tối nhờ đổi mới kinh tế nửa vời gây ra, là chương trình tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước; ở Việt Nam gọi là cổ phần hóa. Ðề tài này đáng được trình bày trong một bài riêng sau này.
Nhiều người sẽ thắc mắc: Tại sao ở các nước như Nga, Ukraine, Bulgari, Rumani, vân vân, các chính quyền được lập ra sau khi lật đổ chế độ cộng sản lại để cho tình trạng bọn tư bản đỏ lợi dụng các lỗ hổng mà thu tô thoải mái vô tư như thế? Có thể nói chính vì những người tranh đấu cho dân chủ, tự do không biết tiên liệu họ sẽ phải làm những gì khi giành được chính quyền. Dựa vào chế độ chính trị nửa vời, giới quý tộc đỏ (nomenklatura) đã cướp thời cơ, tạo ra một môi trường kinh tế tranh sáng tranh tối, để chính họ có thể biến thành các nhà tư bản đỏ.
Guồng máy cai trị các nước “hậu cộng sản” trên vẫn nằm trong tay giới quý tộc đỏ, kể cả tại nước Nga trong thời Yeltsin. Chỉ có tại Bulgari thì nạn thu tô được chấm dứt sớm, từ năm 1997 khi chính quyền mới lên thay thế đảng Xã Hội (đảng Cộng sản cũ đổi tên); họ quyết định cải tổ toàn diện cơ cấu nền kinh tế và được dân ủng hộ vì muốn cho Bulgari được gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.
Nói chung, ở nước nào kinh tế thay đổi chậm chạp, kéo dài tình trạng tranh sáng tranh tối thì tạo cơ hội cho các con rận tha hồ ăn bám trong cái quần kinh tế. Ở các nước không chịu thay đổi chính trị thì chính các con rận chỉ huy nền kinh tế, cho nên chúng tha hồ hút máu. Ðiều nguy hiểm là không những đám rận đó cố bám lấy cuộc sống trong cái quần kinh tế vá víu này, mà còn ngăn cản không cho người ta thay quần! Càng duy trì tình trạng “đổi mới nửa chừng” dài được bao lâu thì họ càng có cơ hội tiếp tục thủ lợi. Ðó mới là thứ rận cần phải bài trừ, nếu muốn cho cả quốc gia, xã hội cùng phát triển.

Người thất nghiệp đang trẻ hoá hay người có việc đang già đi?


Người tìm việc. Ảnh: Lao Động.
Người tìm việc đang phân bố đều hơn theo độ tuổi. Ảnh: Lao Động.
Tổ chức lao động quốc tế (ILO) vừa đưa ra báo cáo mới nhất, chỉ rõ một nửa số người thất nghiệp ở Việt Nam không phải là thanh niên. Báo cáo này được sự hưởng ứng nhiệt liệt của nhiều trường học và các cơ sở đào tạo.


Il y en a qui disent que les chomeurs liu-bliu-chi-bia Tamerlan Tsarnaev apsuatchiya...” – “Có nhiều người nghĩ rằng thất nghiệp thường là các đối tượng trẻ, vô công rồi nghề, nhặt lá đá ống bơ làm pháo hoa bằng nồi áp suất, gây nhiều hiểm hoạ cho xã hội“, ông Xuyên-phát-nát-đe, chuyên viên kinh tế của ILO nói, “nhưng chúng tôi đã chỉ ra rằng, tới một nửa lượng người thất nghiệp ở Việt Nam là những người già nua từ tuổi trung niên trở lên. Các đối tượng thất nghiệp này thường trên 35 tuổi, tính tình hiền lành và ít gây đe doạ cho an ninh công cộng.

Người thất nghiệp vốn là một nét văn hoá riêng của nền nông nghiệp trồng lúa nước một năm hai vụ. Họ là những hạt nhân tạo ra chợ người, một loại hình siêu thị tự mua tự chọn tự trả giá không có ở các vùng đất khác. Theo như báo cáo của ILO, thì trong vài năm gần đây các chợ người được mở rộng và ngày một trẻ hoá.


Chợ tình, một nét văn hoá vùng cao
Chợ tình, một nét văn hoá vùng cao
cho nguoi
Chợ người, một nét văn hoá vùng xuôi
Từ khoa Triết, Đại học Quốc gia Hà Nội, một trong các cơ sở sản xuất thanh niên thất nghiệp hàng đầu của cả nước, ông Hoàng Tuấn Dũng, giảng viên cho biết: “Hiện tại sinh viên ra trường thất nghiệp rất nhiều. Sinh viên nhiều em từ học kì thứ nhất của năm cuối đã nhận được tới 7, 8 lời đề nghị thất nghiệp từ các nhà tuyển dụng. Nếu trên đã giao chỉ tiêu cần phải trẻ hoá lực lượng thất nghiệp, ĐHQG sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo cho khối ngành Kinh tế, tài chính.” Một nguồn tin đề nghị giấu tên của TKT, anh Trần Lực Cười cho biết, trường Đại học Bách khoa của anh đã từ lâu nay ít có đóng góp gì vào lực lượng thất nghiệp.

Báo cáo của ILO, tuy vậy, không đưa ra các con số chi tiết về phân bố giới tính và nhan sắc trong lượng người thất nghiệp ở tuổi thanh niên. Báo cáo này cũng gây ra nhiều tranh cãi, khi nhiều nghề nghiệp như “nghề tự do”, cứu nét”, “xe ôm”, “dư luận viên”, “đọc tin khó tin”, “hot gơn”, “đại sứ du lịch”,  v.v chưa được đưa vào thống kê. Tình hình kinh tế nước nhà được ông Võ Đức Anh, chuyên gia lô đề tóm tắt trong vẻn vẹn một câu: “Đầu ngõ chúng nó đánh tiến lên có mỗi hai nghìn rưởi một cây.

Trong khi đó,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét