Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

Sau hội nghị TW 7 : Ai đi Ai ở ???

Thái Văn Cầu - Công hàm 1958 và hai nhà nước VN

Quân miền Bắc (trái) và miền Nam trong chiến tranh
Trong giai đoạn 1954-1976, có hai Nhà nước riêng biệt?

Tại Hội thảo quốc tế về tranh chấp Biển Đông ở New York với sự tham gia của học giả, quan chức từ Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Mỹ, giữa tháng Ba vừa qua, quan chức Trung Quốc trích dẫn Công hàm Thủ tướng Việt Nam Dân chủ Cộng hoà (VNDCCH) Phạm Văn Đồng gửi Thủ tướng Cộng hoà Nhân dân Trung hoa (CHNDTH) Chu Ân Lai năm 1958 như bằng chứng Việt Nam công nhận chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa thuộc Trung Quốc.

Mục đích của bài viết này là để trả lời câu hỏi, có chăng hai Nhà nước Việt Nam hiện hữu trong 20 năm trước khi khai sinh Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) và để xét đến một số vấn đề nóng bỏng liên hệ đến chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa ?

Hai Việt Nam

Hội nghị Geneva 1954, với sự tham dự của Trung Quốc, Liên Xô, Pháp, Anh, Mỹ, và ba nước Đông Dương, đưa đến việc ký kết Hiệp định phục hồi hoà bình trên bán đảo Đông Dương. Điều 7 trong Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị nói, hai miền Bắc và Nam Việt Nam tổ chức bầu cử tự do, dưới sự giám sát của quốc tế, vào tháng 7 năm 1956, để thống nhất đất nước. Cuộc bầu cử năm 1956 không xảy ra như quy định.

Tháng Một năm 1957, Liên Xô đề nghị Liên Hiệp Quốc thu nhận VNDCCH và Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) làm thành viên.

Liên Xô lập luận, “ở Việt Nam hai Nhà nước riêng biệt hiện hữu, khác biệt trong cấu trúc chính trị và kinh tế. Do đó, thống nhất qua bầu cử trở thành xa vời đối với Việt Nam như trong trường hợp nước Triều Tiên hay nước Đức”.

Không muốn công nhận VNCH, VNDCCH phản đối đề nghị của Liên Xô.

Khi Liên Hiệp Quốc tuyên bố VNCH hội đủ điều kiện gia nhập và đa số thành viên trong Đại hội đồng biểu quyết thu nhận VNCH vào LHQ, Liên Xô dùng quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an LHQ để ngăn chặn.

Tháng 9 năm 1958, Mỹ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thu nhận VNCH làm thành viên. Một lần nữa, Liên Xô dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn.

Tháng 8 năm 1975, sau khi VNCH ngừng hiện hữu, Cộng hoà Miền Nam Việt Nam (CHMNVN), chính quyền ở phía Nam vĩ tuyến 17, và VNDCCH nộp đơn gia nhập LHQ. Mặc dù ở Đại hội đồng LHQ, có 123 nước ủng hộ, không có nước chống đơn gia nhập của CHMNVN và VNDCCH, Mỹ dùng quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an LHQ để ngăn chặn.

Từ cuối năm 1975 cho đến tháng 7 năm 1976, chính phủ CHMNVN và VNDCCH tổ chức Hội nghị Hiệp thương chính trị, tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung cho cả nước, khai sinh Nhà nước CHXHCNVN.

Tháng 9 năm 1977, CHXHCNVN chính thức gia nhập LHQ.

Trước sự kiện Mỹ dùng quyền phủ quyết năm 1975, Trung Quốc tuyên bố hành động ngăn chặn hai Nhà nước CHMNVN và VNDCCH gia nhập LHQ là “sự vi phạm toàn diện các quy định rõ rệt của Hiến chương LHQ và các nghị quyết liên quan của Đại hội đồng”.

Phản ứng của Trung Quốc cho thấy chính Trung Quốc cũng công nhận, từ Hội nghị Geneva 1954 cho đến mùa Hè năm 1976, Việt Nam có hai Nhà nước riêng biệt: VNCH/CHMNVN và VNDCCH.

Để phản ánh quan điểm trên, Trung Quốc đề nghị lập quan hệ ngoại giao với VNCH sau Hội nghị Geneva năm 1954 và sau Hội nghị Paris năm 1973. VNCH không đáp ứng đề nghị của Trung Quốc.
"Trong giai đoạn 1954-1976, có hai Nhà nước riêng biệt, cùng hiện hữu trên đất nước Việt Nam, ngăn cách bởi vĩ tuyến 17. Cộng đồng thế giới nói chung, Trung Quốc, Liên Xô, và Mỹ nói riêng, công nhận thực tế này."
Phản ứng không thuận lợi của Liên Xô hay Mỹ, ở mỗi giai đoạn khác nhau, ngăn chặn nỗ lực gia nhập LHQ của VNCH/CHMNVN và VNDCCH trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, hành động ngăn chặn hay không công nhận của một vài nước không thể phủ nhận sự hiện hữu của hai Nhà nước trên đất nước Việt Nam trong hơn hai thập niên, như tổ chức LHQ và Điều 3 của Công ước Montevideo 1933 khẳng định.

Những dữ kiện lịch sử vừa nêu chứng minh rõ ràng hai điểm sau:

1. Trong giai đoạn 1954-1976, có hai Nhà nước riêng biệt, cùng hiện hữu trên đất nước Việt Nam, ngăn cách bởi vĩ tuyến 17.

2. Cộng đồng thế giới nói chung, Trung Quốc, Liên Xô, và Mỹ nói riêng, công nhận thực tế này.

CHXHCNVN “công nhận” VNCH?

Có tác giả so sánh Công hàm 1958 của VNDCCH với Công hàm 1953 của Johor trong vụ kiện tranh chấp cụm đảo Pedra Branca trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) giữa Malaysia và Singapore.

Họ đề nghị CHXHCHVN “công nhận” VNCH nhằm làm tăng “tính thuyết phục của việc viện dẫn các tuyên bố và hành động chủ quyền của VNCH về Hoàng Sa, Trường Sa”.

Nhưng chứng cứ lịch sử và pháp lý cho thấy:

Vốn là thuộc địa của Anh, Malaysia và Singapore lần lượt giành độc lập năm 1957 và 1965; Johor là một trong 13 bang thuộc Malaysia.

Trong phán quyết về Pedra Branca năm 2008, ICJ cho rằng Johor có chủ quyền đối với Pedra Branca cho đến giữa thế kỷ XIX.

Khi Singapore nêu câu hỏi về Pedra Branca năm 1953, quan chức Johor trả lời Pedra Branca không thuộc quyền sở hữu của chính quyền Johor.

ICJ cho rằng Johor đưa quan điểm rõ ràng về chủ quyền Pedra Branca qua Công hàm 1953.

Dựa trên phương cách hành xử chủ quyền của Singapore trong giai đoạn 1953-1980 và dựa trên sự thiếu vắng hoạt động hành xử chủ quyền của Johor và của Malaysia, đối với Pedra Branca trong hơn 100 năm, kể từ giữa thế kỷ XIX, ICJ kết luận ở thời điểm năm 1980, khi Malaysia và Singapore chính thức khởi kiện, chủ quyền Pedra Branca thuộc về Singapore.

Khác biệt giữa Công hàm 1953 của Johor và Công hàm 1958 của VNDCCH:
  • Về Công hàm 1953 của Johor:
-ICJ kết luận, dựa trên chứng cứ lịch sử, Pedra Branca thuộc chủ quyền của Johor cho đến giữa thế kỷ XIX.

-Johor không hành xử chủ quyền đối với Pedra Branca trong hơn 100 năm sau đấy.

-Công hàm 1953 của quan chức Johor phủ nhận chủ quyền Pedra Branca thuộc Johor.
"Sự hiện hữu của hai Nhà nước Việt Nam và sự khác biệt trong bản chất giữa Công hàm 1953 và Công hàm 1958 cho thấy việc CHXHCNVN “công nhận” VNCH vì Hoàng Sa-Trường Sa là không cần thiết."
-Trong gần 30 năm sau khi có Công hàm 1953, Singapore hành xử chủ quyền một cách hoà bình đối với Pedra Branca trong khi Malaysia không có hành xử nào đáng ghi nhận.
  • Về Công hàm 1958 của VNDCCH:
-Quốc gia Việt Nam (QGVN) và Nhà nước kế thừa, VNCH, luôn luôn khẳng định và hành xử chủ quyền một cách hoà bình đối với Hoàng Sa-Trường Sa.

-Từ khi khai sinh cho đến cuối năm 1975, VNDCCH không đòi chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa. Công hàm 1958 và tuyên bố của quan chức VNDCCH ra đời trong bối cảnh này.

-Vì cộng đồng thế giới công nhận sự hiện hữu của hai Việt Nam, VNCH và VNDCCH, và vì Hoàng Sa-Trường Sa thuộc quyền quản lý của VNCH, mọi tuyên bố hay cam kết, nếu có, của VNDCCH, trực tiếp hay gián tiếp, liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa không có giá trị pháp lý.

-CHMNVN, khai sinh năm 1969 và ngừng hiện hữu năm 1976, trực tiếp hay gián tiếp, khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa, trước và sau khi VNCH ngừng hiện hữu.

Sự hiện hữu của hai Nhà nước Việt Nam và sự khác biệt trong bản chất giữa Công hàm 1953 và Công hàm 1958 cho thấy việc CHXHCNVN “công nhận” VNCH vì Hoàng Sa-Trường Sa là không cần thiết.

Đổi tên Nhà nước thành “VNDCCH”?

Trong phong trào chỉnh sửa Hiến pháp 2013 hiện nay, có không ít ý kiến đề nghị đổi tên Nhà nước thành VNDCCH.

Vì Trung Quốc tích cực sử dụng Công hàm 1958 và tuyên bố của quan chức VNDCCH về Hoàng Sa-Trường Sa trong giai đoạn 1954-1975 để đánh lừa dư luận quốc tế và nhân dân Trung Quốc, một tên Nhà nước VNDCCH hay tương tự như CHDCVN, do không khác biệt đáng kể khi dịch sang tiếng nước ngoài, sẽ gây trở ngại rất lớn cho quá trình đấu tranh vì chủ quyền trên Biển Đông.

Một tên Nhà nước “Cộng hoà Việt Nam” (CHVN), như trong CHMNVN, chính quyền ở phía Nam vĩ tuyến 17 trong giai đoạn 1969-1976, từng trực tiếp hay gián tiếp khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa, tạo nhiều thuận lợi hơn, so với tên Nhà nước VNDCCH hay CHDCVN, cho nỗ lực bảo vệ quyền lợi đất nước.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, một chuyên gia khoa học không gian hiện sinh sống ở Hoa Kỳ.

Thái Văn Cầu
gửi cho (BBC) từ California, Hoa Kỳ

Người dân Đà Nẵng tiếp tục tố cáo ông Nguyễn Bá Thanh

Ông Phạm Xuân Khai, một cựu chiến binh và cũng là công dân TP Đà Nẵng vừa cho phổ biến lá đơn tố cáo đích danh ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương.
Trong nội dung lá đơn được gửi đi ngày 15/2/2013, ông Phạm Xuân Khai tố cáo “Sự bao che thiếu trong sáng của lãnh đạo TP Đà Nẵng, đứng đầu là ông Nguyễn Bá Thanh” trong nhiều vụ án tham nhũng đất đai, tiêu cực tại Đà Nẵng.
“Đã hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Bá Thanh toàn quyền quyết định những dự án mua bán đất, thu hồi đất, chuyển nhượng đất ở TP Đà Nãng”, theo nội dung tố cáo.
Ông Nguyễn Bá Thanh từng là chủ tịch Đà Nẵng, sau là bí thư thành ủy, mới đây nhất được TBT Nguyễn Phú Trọng đưa về Hà Nội giữ chức trưởng ban nội chính trung ương. Tại hội nghị TW7 vừa qua, ông Nguyễn Bá Thanh cũng là người vừa chính thức bị loại khỏi bộ chính trị trong cuộc đua vào cơ quan đầy quyền lực của đảng cộng sản.
Ông Phạm Xuân Khai cho biết, trong quá trình nắm quyền tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã thu lợi bất chính hàng trăm ngàn tỷ đồng qua nhiều phi vụ. Ngoài ra, tác giả lá đơn còn khẳng định ông Nguyễn Bá Thanh “bá quyền, độc lợi, tiểu nhân, trả thù, tham quyền cố vị…”
Dưới đây là toàn văn lá đơn tố cáo:






(DLB)

HNTW 7: Sự lu mờ của ông Nguyễn Phú Trọng?


Sau 10 ngày họp của Hội nghị Trung ương 7, Ban Chấp hành đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã để lại cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một tương lai chính trị rất mơ hồ. Đó là hậu quả của việc ông Trọng không thu được đủ phiếu vào Bộ Chính trị cho hai ứng viên “gà nhà” Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội Chính và Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Thay vào đó, 175 Ủy viên Trung ương chính thức đã bỏ phiếu cho Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, 60 tuổi và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, 59 tuổi, Bí thư đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, một quyết định đã vượt khỏi dự kiến của ông Trọng và ngay cả với đa số Ủy viên Bộ Chính trị 14 người.
Các giới thạo tin tại Hà Nội cho rằng việc có đa số người trong Ban Chấp hành Trung ương dồn phiếu cho ông Nhân nằm trong “kế họach hậu trường”, được cả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang âm thầm ủng hộ, nhằm dọn đường cho ông Nhân thay thế Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Nhưng việc bà Ngân lọt vào Bộ Chính trị lại có thể là đòn “đá hậu trả đũa” của các nhóm “không ưa lối phát ngôn bạo miệng đe dọa bắt người và chống Tham nhũng” của ông Nguyễn Bá Thanh, người được ông Trọng triệt để ủng hộ trong kế họach chống các nhóm “lợi ích” đang đe dọa sự tồn vong của đảng CSVN và ngay cả sự nghiệp chính trị của ông Trọng, sau khi ông Trọng thất bại không kỷ luật nổi ông Dũng tại Hội nghị Trung ương 6.
Tuy nhiên sau khi Bà Ngân được nhiều phiếu hơn hai ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ thì ông Trọng bỏ ý định chọn thêm Ủy viên thứ ba cho đủ số 17 người trong Bộ Chính trị để dễ điều hành khi bỏ phiếu vì ông Trọng sợ phe Quân đội trong Ủy ban Trung ương sẽ “dành mất chỗ” của ông Thanh.
Tiếng nói duy nhất hiện tại của Quân đội trong Bộ Chính trị từ Khóa đảng X là Đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, nhưng tướng Thanh cũng đã đến tuổi nghỉ hưu nên phe Quân đội muốn “có người dự phòng” trước.
Như vậy, kết quả không xảy ra như ý muốn của ông Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị 7 đã nói lên một điều cũng khá bất ngờ là “quyền uy” của Tổng Bí thư đảng không còn được các Ủy viên Trung ương “tuyệt đối” tuân theo như trước đây nữa.
Nhưng cũng có thể vì ông Trọng đã “thiếu cương quyết, không đủ uy tín, không làm như ông nói” để xử lý Nghị quyết Trung ương 4 về “xây dựng đảng” như ông đã chứng minh thất bại tại Hội nghị 6 nên không ai còn muốn nghe lời ông tại Hội nghị 7 nữa!
Mất định hướng?
Vì vậy, ông Trọng đã không nói được điều gì mới về chuyện “làm sạch đảng” để lấy lại niềm tin trong dân mà ông chỉ biết lập lại điệp khúc cũ mèm như “kiên quyết, kiên trì, tiếp tục...”
Ông nói như phải nói cho có chuyện trong diễn văn bế mạc (11/5/013): “Trung ương yêu cầu phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với những bước đi vững chắc để có thể thực sự tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng đảng. Trước mắt, tập trung xây dựng và thực hiện thật tốt, có kết quả cụ thể các chương trình, kế hoạch sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong đợt sinh hoạt chính trị vừa qua. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần tiếp tục được thực hiện một cách nghiêm túc gắn với kiểm điểm công tác hằng năm.”
Ngay đến ba công tác “đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị”, “dân vận” và “quy họach cán bộ cấp chiến lược” cho nhiệm kỳ đảng XII và về sau cũng rất mờ nhạt, chung chung không có cái “chất kích thích tố” cho đảng bức phá đi lên.
Ông Trọng chỉ biết tiếp tục hô hào: “Thường xuyên chỉnh đốn, xây dựng Đảng, Nhà nước, chính quyền trong sạch, vững mạnh; mọi quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước phải vì dân, xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tận tụy với công việc, nói đi đôi với làm để nhân dân tin tưởng, noi theo….
Tiếp tục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước đến với nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về các hoạt động thông tin, truyền thông, định hướng dư luận xã hội; kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với các thông tin xấu, độc hại, nhất là qua mạng Internet.”
Riêng đối với ý kiến dân muốn đảng hãy can đảm “cởi bỏ chiếc áo đã mục nát” để đổi mới đất nước khi sửa đổi Hiến pháp thì ông Trọng đã chứng minh ông là người chỉ muốn đất nước cứ đứng nguyên một chỗ và dân tộc cứ mãi lạc hậu.
Ông nói: “So với bản dự thảo được công bố, đã có rất nhiều ý kiến của nhân dân được tiếp thu, tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng. Đối với những vấn đề mới, nhạy cảm, còn ý kiến khác nhau, Trung ương đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo định hướng lựa chọn, tiếp thu, giải trình. Đối với các quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, Trung ương kiên quyết phê phán, bác bỏ.”
Nhưng ông Trọng đã không dám nói ra “các quan điểm sai trái” ấy có phải là dân muốn có dân chủ và các quyền tự do, từ bỏ chủ nghĩa lỗi thời Cộng sản và khẳng định không chấp nhận đảng độc quyền lãnh đạo?
Một điểm đáng chú ý là trong suốt bài diễn văn bế mạc, ông Trọng không nói đến một chữ về tình hình biển đảo của Việt Nam đang bị Trung Cộng lăm le chiếm hữu ở Biển Đông.
Người ta chỉ nghe thấy ông ca lại bài hát rất cũ nhìn đâu cũng thấy “các thế lực thù địch” đề hù họa người nhẹ dạ.
Ông kết luận: “Tình hình thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra những thách thức mới cho sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đang tìm mọi cách chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, ra sức kích động, chia rẽ nội bộ ta, chia rẽ đảng, Nhà nước với nhân dân. Vì vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta cần nêu cao ý chí của người cách mạng chân chính, tinh thần trách nhiệm trước đảng và nhân dân, tăng cường đoàn kết thống nhất, phát huy hơn nữa vai trò cá nhân, cùng với cấp ủy và chính quyền, lãnh đạo và tổ chức thực hiện thật tốt các nghị quyết, kết luận, quyết định của Hội nghị Trung ương lần này cùng các nghị quyết khác của đảng, Quốc hội và Chính phủ; bảo đảm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2013.”
Lời đe dọa chen lẫn kêu gọi các cấp cần “nêu cao ý chí của người cách mạng chân chính” của ông Trọng sau 10 ngày họp của Hội nghị 7 đã không thấy tỏa ra một sức mạnh nào của một “đảng cách mạng” mà chỉ thấy toàn thân ông đã bị chìm trong màn khói “bất tín nhiệm” mà ông có hay?
Phạm Trần
(DLB)

Vui buồn sau Hội nghị Trung ương 7

Tổng bí thư ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn củng cố lại sức mạnh của Đảng Cộng sản và niềm tin vào Đảng của quần chúng

Một số nhà quan sát trong nước đưa ra những nhận định ban đầu về Hội nghị Trung ương 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc họp kín đã bế mạc hôm 11/5, với thông báo có thêm hai tân ủy viên Bộ Chính trị: ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Trao đổi với BBC từ Sài Gòn, Giáo sư Tương Lai, nguyên thành viên Ban cố vấn Thủ tướng Chính phủ, cho rằng việc hai ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ không trúng ghế ủy viên Bộ Chính trị là "tin mừng".

"Xu hướng vừa rồi khi Ban Chấp hành Trung ương bác bỏ phương án ông Nguyễn Bá Thanh vào Bộ Chính trị, riêng cá nhân tôi nhìn nhận đó là một bước phát triển đáng mừng," ông nói với BBC Việt ngữ hôm 11/5/2013.

Ông Tương Lai cáo buộc: “Nếu như ông Nguyễn Bá Thanh tiếp tục hỗ trợ quan điểm đi với Trung Quốc, thì sẽ giữ được Đảng, và giữ được chế độ, đấy là quan điểm người ta cho rằng ưu tiên, cách tư duy ấy thể hiện một cái nhìn gây phẫn nộ trong giới trí thức và trong truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của cả dân tộc.”

Từ Hà Nội, luật sư đối kháng Nguyễn Văn Đài cho rằng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân "không thuộc phe nào".

Ông nói: "Hai người này theo tôi có quan điểm trung dung, không thuộc một phe phái nào lớn ở trong Đảng. Họ được bầu bổ sung vào Bộ Chính Trị, tôi cho rằng đây là thắng lợi của nhóm lợi ích trong Đảng."

"Họ đã cố tình bầu cho những người không có vai trò gì trong cuộc chiến chống tham nhũng hay mong muốn cải cách đất nước, đây là một điều hết sức thất vọng cho toàn thể nhân dân Việt Nam."

'Thiếu kinh nghiệm'

Trong khi đó, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng lý do mà hai lãnh đạo ở các ban Nội chính Trung ương và Kinh tế Trung ương không được bầu là vì ông Thanh thiếu kinh nghiệm lãnh đạo ở phạm vi quốc gia, còn ông Huệ chưa có kinh nghiệm ở địa phương.


"Trước và sau khi ra nhậm chức Trưởng Ban Nội chính ở Hà Nội, ông Nguyễn Bá Thanh (phải) đã có một số tuyên bố làm công luận hết sức chú ý, là sẽ bắt hết, sẽ hốt liền, và các tuyên bố đó có thể làm cho người này người khác có e ngại nhất định"
Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
Ông Doanh nói: "Vấn đề là ông Nguyễn Bá Thanh đã không kinh qua một nhiệm vụ nào ở Trung ương cả, cho nên xét về một Ủy viên Bộ Chính trị, có nhiều đồng chí trung ương cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh mới có kinh nghiệm ở địa phương chứ chưa có ở trung ương.

"Và điều nữa, có lẽ điều này mọi người đều đã biết, là trước và sau khi ra nhậm chức Trưởng Ban Nội chính ở Hà Nội, ông Nguyễn Bá Thanh đã có một số tuyên bố làm công luận hết sức chú ý, là sẽ bắt hết, sẽ hốt liền, và các tuyên bố đó có thể làm cho người này người khác có e ngại nhất định."

Giữa việc Đảng bổ sung nhân sự cao cấp ở Bộ Chính trị, Ban Bí thư và biến đổi, chuyển biến trên thị trường, kinh tế trong nước, Tiến sỹ Doanh nói ông không thấy có liên hệ gì rõ rệt giữa hai vấn đề, vì theo ông kinh tế thị trường không chịu chi phối quyết định nào từ những bàn cãi về phê và tự phê.

'Bưng bít thông tin'

Một người khác, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, phê phán cách thức mà Trung ương và Bộ Chính trị Đảng Cộng sản tổ chức Hội nghị Trung ương 7 lần này cũng như các sự kiện chính trị, Đại hội, hội nghị BCH Trung ương quan trọng hàng đầu khác từ trước.

Ông nói: "Lẽ ra với tư cách một Đảng chính trị có tư cách rất lớn trong cuộc sống chính trị của đất nước, thì bất kỳ đảng chính trị nào cũng phải hoạt động một cách công khai, một cách minh bạch."

"Và cái kiểu mà vẫn bưng bít thông tin, tạo ra một sự thống nhất giả tạo và để cho người bên ngoài thấy như một cái hộp đen, và thực sự không biết rằng bên trong hộp đen đó thế nào, thì đấy là một điều rất đáng suy ngẫm và cần thay đổi triệt để."

Về cung cách Đảng họp các Hội nghị trung ương, hôm thứ Bảy, luật sư Nguyễn Văn Đài cững chỉ trích Đảng vẫn còn "giữ bí mật" với nhân dân và đây là một điểm mà người dân cần nhận thức để thay đổi.

Ông nói: "Từ khi đảng nắm được quyền lãnh đạo từ năm 1954 ở miền Bắc và từ năm 1975 ở trên toàn bộ đất nước, thì mọi hội nghị hay cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương đều rất bí mật,


Hội nghị của Đảng Cộng sản bầu thêm hai ủy viên Bộ Chính trị

"Chỉ những bài phát biểu khai mạc và bế mạc được truyền hình trực tiếp cho người dân biết, còn toàn bộ những cuộc tranh luận hay các cuộc đấu đá diễn ra trong nội bộ của họ thì người dân không được biết, tất cả những gì dân biết, chỉ qua những tin đồn."

Ông Đài cho rằng điều này hoàn toàn trái ngược với điều Đảng Cộng sản nói với người dân là dân có quyền kiểm tra, giám sát tất cả những gì mà Đảng làm, hay các quy định quyền giám sát của người dân đối với Chính quyền và Đảng cầm quyền.

"Quyền lực thực sự vẫn nằm hoàn toàn trong tay hai trăm ủy viên trung ương, trong đó 175 ủy viên chính thức, 25 ủy viên dự khuyết. Họ quyết định mọi vấn đề của đất nước và người dân Việt Nam chỉ có nghĩa vụ chấp hành," ông nói với BBC.

Hôm 11/5, Báo Điện tử của Đảng Cộng sản đưa tin: "Sáng 11/5, sau 10 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra."

"Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua nội dung các nghị quyết, kết luận của Hội nghị," trang thông tin điện tử của Đảng cho hay.
Quốc Phương
BBC Việt ngữ

Nguyễn Bá Thanh: Rớt BCT, tan tành giấc mộng… Thủ tướng!

Tình thế này, hay nhất lúc này là Nguyễn Bá Thanh nên từ chức.
Không vào được Bộ Chính trị, coi như đường đi của Nguyễn Bá Thanh kết thúc. Năm lần bảy lượt cơ cấu ghế này chức nọ, Phó Thủ tướng có, Chủ tịch Hà Nội có… nhưng toàn đến phút cuối thì tiêu.
“Đà Nẵng có Nguyễn Bá Thanh/ Lãnh đạo cũng giỏi đá banh cũng tài…” Dân Đà Nẵng làm vè ca ông vậy. Máu bóng đá và đá cũng được. Hiếm có quan chức hàng trung ương ủy viên nào hứng khởi xỏ giầy vào sân như cụ Bá.
Đội bóng Đà Nẵng và cơn lốc màu da cam trên cái chảo lửa Chi Lăng tạo được ấn tượng và tiếng vang như ngày hôm nay cũng phần lớn nhờ ông. Không chỉ kêu gọi kiếm tìm nguồn tài trợ cho đội bóng, nghe thiên hạ đồn nhiều khi ông nổi hứng can dự vào cả chiến thuật cho từng trận đấu, như thể chính Nguyễn Bá Thanh mới là huấn luyện viên trưởng vậy.
Thế nhưng, trận cầu sự nghiệp của chính ông thì lại… chẳng ra gì. Ông luôn chết ở phút 89. Thậm chí dàn trận kéo giờ cho đá thêm hiệp phụ cũng thua.
Ba Đình không phải như sân bóng Chi Lăng.
Dư luận phản ứng về cú nốc ao của Bá Thanh theo nhiều chiều hướng ngược. Bất bình, thất vọng nhiều. Có người bức xúc đến mức đòi trả thẻ đảng, rằng như thế là ý đảng đã không hợp lòng dân… Nhưng cũng có ý kiến tỏ ra vui mừng. Giáo sư Tương Lai cho rằng đó là “bước phát triển đáng mừng”. Còn tiến sỹ Lê Đăng Doanh bình luận: "Vấn đề là ông Nguyễn Bá Thanh đã không kinh qua một nhiệm vụ nào ở trung ương, cho nên xét về một Ủy viên BCT, có nhiều đồng chí trung ương cho rằng ông Nguyễn Bá Thanh mới có kinh nghiệm ở địa phương chứ chưa có ở trung ương. Và điều nữa, có lẽ điều này mọi người đều đã biết, là trước và sau khi ra nhậm chức Trưởng ban Nội chính ở Hà Nội, ông Nguyễn Bá Thanh đã có một số tuyên bố làm công luận hết sức chú ý, là sẽ bắt hết, sẽ hốt liền, và các tuyên bố đó có thể làm cho người này người khác có e ngại nhất định" (nguồn: BBC)
Huy Đức nhận xét: “Việc Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ rớt chức ủy viên BCT, vừa có vấn đề tương quan, Tổng Bí thư không có được đa số ủng hộ ở trung ương, vừa có vấn đề cá nhân ứng cử viên. Vương Đình Huệ chưa có thành tích nổi bật gì còn Nguyễn Bá Thanh thì ngay từ đầu đã phạm không ít sai lầm. Việc ông ấy đòi "bắt nhốt, hốt hết" khi mới nhận chức Trưởng ban Nội chính cho thấy ông Thanh vừa không hiểu chức năng, quyền hạn của cương vị mới vừa không hiểu cơ chế vận hành quyền lực ở trung ương. Cái thời trung ương nghe lời Tổng Bí thư (nhân danh BCT) đã qua, "chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng", anh đang cần phiếu của người ta mà anh đã đe bắt người ta thì không rớt mới lạ” (nguồn: fecebook Osin)
Vâng. Nguyễn Bá Thanh đã việt vị ngay từ cú giao bóng đầu tiên. Mà cú nốc ao này cũng đâu hẳn dành cho riêng ông.
Hiện tượng Nguyễn Bá Thanh chấm dứt từ đây. Với cú nốc ao này, sự nghiệp chính trị của ông coi như stop. Không vào được BCT, chắc chắn ông khó trụ lại trên cái ghế Trưởng ban Nội chính. Mà giả có trụ được ở đấy tiếp thì cũng chẳng để làm gì.
Trước tình thế này, hay nhất lúc này, tôi nghĩ ông nên từ chức.
“Sinh ra vốn dĩ là dân/Phấn đấu dần dần cũng được thành quan/ Hết quan rồi lại hoàn dân/ Hoàn dân rồi lại dần dần vào quan”- Tôi nhớ ông mới đọc câu này cách đây không lâu, trong một cuộc nói chuyện với đông đảo cán bộ quan chức Đà Nẵng trước khi ra Ba Đình. Câu ông đem ra căn dặn các thế hệ kế tục ở Đà Nẵng chưa gì đã ám vào chính số mệnh mình.
Tình thế đến nước này chẳng nên ngồi đó làm gì. “Đời người có khi chỉ cần một tác phẩm, một bài thơ hay là đủ, một “tác phẩm” như thành phố Đà Nẵng cũng là được rồi!”- Câu này là của chính ông, tôi nhớ đại khái vậy.
Rớt BCT, tan tành giấc mộng… Thủ tướng! Nhưng phải công tâm thừa nhận dù sao Nguyễn Bá Thanh vẫn là một hiện tượng đẹp.
Và, nó sẽ đẹp hơn nếu ngay ngày mai ông dám đứng bật dậy dõng dạc: Tôi từ chức! Còn cứ “vì đảng phân công không bao giờ thoái thác”, ngồi thêm hai năm, lúc đó sẽ chẳng còn được mấy ai nhắc đến cái tên Bá Thanh nữa.
Đời chính khách, cũng như thằng cầu thủ vậy (bóng đá chứ không phải nhóm lò đâu nhé) phải biết dừng lại đúng lúc.
Trương Duy Nhất
*Bấm đọc lại luồng bài viết trong seri: “Hiện tượng Nguyễn Bá Thanh” để… kết thúc một hiện tượng!
(Blog Trương Duy Nhất)

Những kết quả chủ yếu của Hội nghị Trung ương 7

Hội nghị Trung ương 7 đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, thống nhất ban hành nhiều nghị quyết, kết luận và quyết định quan trọng, có liên quan chặt chẽ và có ý nghĩa to lớn đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị TW7.

Sau 10 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, Hội nghị Trung ương 7 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham dự, phát huy trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các đề án, báo cáo.

Qua đó, Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất cao thông qua nội dung các nghị quyết, kết luận của Hội nghị. Hội nghị Trung ương 7 đạt được một số kết quả chủ yếu, có ý nghĩa quan trọng.
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Theo đó, Trung ương yêu cầu, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở nhằm xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định, phù hợp với chức năng nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị phải đồng bộ với đổi mới thể chế kinh tế; thống nhất giữa các tổ chức trong toàn hệ thống. Kiện toàn tổ chức bộ máy phải đi đôi với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Hoàn thiện thể chế phải gắn liền với đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng. Tăng cường quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, nhất là ở cơ sở.
Thứ hai, Hội nghị nhất trí cho rằng, tiếp sau Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng, việc lần này Trung ương bàn và ban hành Nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận là rất cần thiết trong tình hình hiện nay.
Trong điều kiện Đảng cầm quyền, xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, rất nhiều vấn đề mới đặt ra tác động đến tư tưởng, tình cảm, đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do vậy chỉ có làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng thì Đảng mới có sức mạnh.
Để thực hiện được yêu cầu trên, phải quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng về dân vận, về đại đoàn kết dân tộc, đặc biệt tôn trọng và phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, hết sức chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, chú trọng lợi ích trực tiếp của người dân; luôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, tin dân; những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh. Mọi quan điểm, chủ trương của Đảng, luật pháp và chính sách của Nhà nước phải vì dân.
Do đó, tiếp tục nâng nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận. Đổi mới tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, các hội quần chúng. Kiện toàn và nâng cao năng lực dân vận của các cơ quan, đơn vị và đội ngũ làm công tác dân vận, đặc biệt trong các cơ quan hành chính Nhà nước, các cán bộ thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với dân.
Thứ ba, Ban Chấp hành Trung ương hoan nghênh và cảm ơn đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã nhiệt tình hưởng ứng, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Đồng thời ghi nhận và biểu dương Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp và các cơ quan chức năng đã tổ chức chu đáo việc lấy ý kiến nhân dân, tổng hợp đầy đủ, tiếp thu nghiêm túc, giải trình các góp ý. Tuyệt đại đa số các tầng lớp nhân dân tán thành với nội dung của dự thảo và cho rằng dự thảo đã bám sát mục tiêu, yêu cầu, quan điểm và định hướng đã được xác định trong các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Quốc hội, phù hợp với ý chí và nguyện vọng của nhân dân.
Hội nghị Trung ương 7 đã hoàn thành khối lượng lớn công việc, ban hành nhiều nghị quyết, kết luận và quyết định quan trọng. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng
Thứ tư, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trung ương cho rằng đây là 3 lĩnh vực cực kỳ quan trọng, đã được quan tâm, có bước phát triển và đạt được kết quả quan trọng thời gian qua, nhưng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Ứng phó với biến đổi khí hậu còn bị động. Tài nguyên chưa được khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững. Ô nhiễm môi trường diễn ra phổ biến, có xu hướng gia tăng.

Do đó, trước hết cần nâng cao nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống chính trị, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng đối với toàn nhân loại. Tài nguyên là tài sản quan trọng, nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước. Bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu vừa là nội dung cơ bản của phát triển bền vững.
Nhiệm vụ chung đặt ra là phải đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Thiết lập, ứng dụng các mô hình dự báo tổng thể tác động của biến đổi khí hậu, thí điểm phương thức quản lý thích ứng với biến đổi khí hậu, sau đó nhân rộng ra cả nước.
Trong đó, cần sớm xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch để thực hiện có hiệu quả các chiến lược đã ban hành, tập trung giải quyết những vấn đề nhân dân đặc biệt quan tâm như: triều cường, nước biển dâng, nhiễm mặn, nạn phá rừng, khai thác mang tính hủy hoại môi trường…
Thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét kỹ và nhất trí cao với những nhận định, đánh giá đề xuất nêu trong Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
Hội nghị thống nhất cho rằng, trong hơn một năm qua, toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc, nghiêm túc quán triệt và chủ động, tích cực triển khai Nghị quyết, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia và đã thu được những kết quả quan trọng. Nghị quyết là rất cần thiết, đúng đắn, kịp thời nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. 
Trung ương yêu cầu kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với những bước đi vững chắc để thực sự tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng.
Về xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, Trung ương đã cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp lựa chọn nhân sự đưa vào quy hoạch, về số lượng cho mỗi chức danh, về cơ cấu độ tuổi, giới tính, thành phần xuất thân và phương án nhân sự giới thiệu vào quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ 2016 -2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo.
Cũng tại Hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương đã bầu 2 đồng chí bổ sung vào Bộ Chính trị và 1 đồng chí vào Ban Bí thư khóa XI.
Nguyễn Hoàng 
(Chinhphu.vn)

Bế mạc HNTW 7: Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng không mếu máo?!

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjZiX0UiPd5Zpor0XY5Ev4_fyX1A42JWClCY2t_3790qwd7X5eHzBZlL-nOPzUI0YkUwPelmAwdeQyHZ4d6O-r-H-5UAqRpVEvlSuwtJX4XHJpIPnuhwEP3fCFRuIPOgtec7w197hJ6PDpK/s1600/npt.jpg
TBT Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn kết thúc Hội nghị TW7 với cặp mắt sưng húp và vẻ mặt buồn bã
Sáng nay, 11/5/2013, Hội nghị Trung ương 7 đã kết thúc theo "đúng chương trình" bằng một bài phát biểu dài 04 phút được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện với một thái độ buồn bã. Chỉ khác HNTW6 là ông không nghẹn ngào, sụt sùi và sau đó là khóc mếu máo. Nhìn vào những gì ông đã thể hiện ở Hội nghị TW7 thì mọi vấn đề cơ bản ông muốn đạt đến đều thất bại thảm hại, đổ vỡ và chút uy tín ghẻ lở còn lại của ông cũng mất nốt. Có lẽ đau nhất đối với ông là việc những nhân sự ông đưa ra để bổ sung vào BCT/BBT như Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ và Tạ Ngọc Tấn đều không đạt được số phiếu quá bán. .
Nguyễn Phú Trọng cùng với Trương Tấn Sang, Tô Huy Rứa và Phạm Quang Nghị rất đau và rất cay, do đã bày mưu tính kế lao tâm khổ tứ mà bầu đi bầu lại đến 05 lần và càng bầu thì số phiếu các ông nói trên lại càng thấp. Lần này đáng ra Nguyễn Phú Trọng phải khóc to và thật to, nhưng vì rút kinh nghiệm lần trước bị Nhân Dân phát hiện là khóc giả vờ nên lần này ông không dám khóc mà thôi! Những đồng chí của ông như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Phùng Quang Thanh, Lê Hồng Anh,… chắc cũng đã rút ra được bài học cho mình về sự dĩ hoà vi quý trong BCT và bài học về việc không xem xét chặt chẽ ngay từ đầu khi đưa những nhân sự nói trên giới thiệu vào BCT/BBT.
.
Theo các nguồn tin thì sở dĩ TW không đồng ý với ông Trọng là do lối làm việc chủ quan, giáo điều, áp đặt thiếu dân chủ của ông này. Việc này nghiêm trọng đến mức, có UVTW còn nói ông Trọng đã có những thể hiện là một người thiếu kinh nghiệm và yếu kém về năng lực, có dấu hiệu lú lẫn, kể cả đối với những việc nội bộ của Đảng. Ông Trọng đã rất ấu trĩ khi tìm cách lừa BCH TW khi không đưa chương trình bầu BCT/BBT vào chương trình nghị sự chính thức của HNTW7 trong phát biểu khai mạc. Sau hai ngày, ông đột nhiên đưa ra chương trình bầu bổ sung nhân sự vào BCT/BBT để “tính chơi bài bất ngờ” để TW không kịp chuẩn bị chống lại ông, trong khi đó ngay từ đầu HNTW7 thì Ban tổ chức TW đã sơ sểnh tiết lộ rồi! Vì vậy TW rất không đồng tình với cách làm của ông và đã hành động để phản đối. Kết quả là, mặc dù trong quá trình bỏ phiếu ông đã kêu gào lạc giọng nhưng bỏ phiếu đến 05 lần mà vẫn không đạt kết quả mong muốn.
.
Thêm nữa là ông rất chủ quan, khi Ban nhân sự do ông đứng đầu báo cáo kết quả các UVTW giới thiệu các nhân sự cho các vị trí quy hoạch chủ chốt thì các nhân sự ông đưa ra đạt số phiếu rất cao. Nhưng ông không biết rằng những phiếu giới thiệu đó mặc dù có ghi tên người giới thiệu hay không, ký tên hay không ký tên thì phong bì gửi lại đều ghi tên người giới thiệu nên các UVTW đều phải ghi theo “gợi ý” của Ban nhân sự do ông phụ trách, nhưng trong lòng lại coi thường, không phục. Ông Trọng chủ quan với kết quả giới thiệu này và tin chắc sẽ thành công, nào ngờ khi bỏ phiếu thì kết quả lại khác hoàn toàn. Các ông Trương Tấn Sang, Tô Huy Rứa, Phạm Quang Nghị và một số nhân vật khác đã nghe công bố kết quả với vẻ mặt bất ngờ, thảng thốt và thẩn thờ, chỉ có ông Nguyễn Xuân Phúc và Huỳnh Ngọc Sơn là tỏ ra hoan hỉ. Còn ông Trọng đau lắm vì BCH TW đã cho ông Trọng và các đồng chí trong Thường trực TW4 ăn knock-out đến 05 lần. Thế mới biết rằng Nguyễn Phú Trọng là người giáo điều, không có thực tiễn, chưa có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm trong chính trường chính trị.
.
Một sai lầm nữa góp phần vào thất bại của Nguyễn Phú Trọng là cách chọn nhân sự. Được biết khi biết Nguyễn Phú Trọng muốn đưa Nguyễn Bá Thanh nắm Ban Nội chính, Vương Đình Huệ nắm Ban Kinh tế thì trong BCH TW nhiều người can ngăn là nên để sau HNTW7 hãy quyết định nhưng ông Trọng không nghe và đã lấy quyền TBT áp đặt quyết định. Nhiều UVTW cũng đề nghị nên để Nguyễn Bá Thanh vào Ban Kinh tế thì đúng sở trường hơn và nên để ông Huệ có thêm thời gian để trưởng thành thì TW sẽ ủng hộ nhiều hơn nhưng ông Trọng cũng bỏ qua. Không biết tại sao các UVTW đã nêu ra như thế và mà ông Trọng không biết lắng nghe và đã làm một chuyện không có Tổng bí thư nào trước đó đã làm trong việc cân nhắc các vấn đề nhân sự quan trọng khi có quá nhiều ý kiến khác biệt. Thay vì lắng nghe, thảo luận và cân nhắc cẩn thận hơn thì ông Trọng dùng quyền lực và vây cánh để áp đặt. Một sai lầm nữa của ông Trọng do chủ quan, giáo điều, thiếu thực tiễn và muốn thể hiện quyền uy.

Quang cảnh phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 7 sáng ngày 11/5/2013
Như vậy các ông Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ và Tạ Ngọc Tấn không vào được BCT/BBT không phải do các ông ấy yếu kém. Ai cũng biết ông Bá Thanh là người giàu kinh nghiệm thực tiễn. Ông đã làm cho Thành phố Đà Nẵng khởi sắc, tuy ông có một số nhược điểm nhưng nhân dân Đà Nẵng vẫn tôn vinh ông. Nhiều đồng chí đánh giá cao công lao, sự nỗ lực của ông với Đà Nẵng. Ngay tại HNTW1 khoá XI, ông đã được 78 phiếu giới thiệu vào BCT của các UVTW, đến nay số phiếu giới thiệu này vẫn giữ nguyên và sự ủng hộ của BCH TW dành cho ông vẫn không đổi. Nếu đặt ông vào Ban Kinh tế TW, có thể ông đã trúng BCT kỳ này. Nhưng nhóm ông Nguyễn Phú Trọng muốn lợi dụng khai thác tính bộc trực, hăng hái của ông Thanh để thực hiện động cơ thanh trừng cá nhân và tạo mâu thuẫn trong nội bộ bằng việc để ông Thanh “đánh tham nhũng” trong Chính phủ. BCH TW rất thông cảm với ông vì có thể ông không biết điều này và TW cũng không ghét ông, mà chính là không đồng tình với Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Tô Huy Rứa và Phạm Quang Nghị. Dư luận rất đồng cảm với cảnh ngộ hiện tại của ông Nguyễn Bá Thanh vì hiện đang bị Nguyễn Phú Trọng “bỏ rơi giữa chợ”. Mong ông Nguyễn Bá Thanh hãy bình tĩnh để đánh giá đúng bản chất vấn đề, thế nào rồi mọi người cũng sẽ ủng hộ ông, để Nguyễn Bá Thanh có cơ hội đem tài năng và sở trường để giúp dân giúp nước.
Ông Huỳnh Minh Chắc
Cần phải nói đến những điều này để BCT phải thấy thiếu sót của mình và chính Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là người phải chịu trách nhiệm chính nếu BCT không có một cuộc kiểm điểm nghiêm túc và để sai lầm này một lần nữa “chìm xuồng”. Sáng 11/5/2013, nhiều UVTW đã sửng sốt khi thấy rất nhiều vấn đề BCH TW nêu ra về những sai lầm, khuyết điểm của BCT, Tổng bí thư và Chủ tịch nước trong Hội nghị đã bị Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lờ đi, dấu nhẹm và không hề nhắc đến trong phát biểu tổng kết HNTW7. Nếu không kiểm điểm và rút ra bài học nghiêm túc, ông Trọng sẽ vẫn là người cầm đuốc kém cỏi, sai lầm và sau lưng chỉ là một nhóm vận động viên tồi, không biết sẽ đi được đến đâu và làm được gì! Thật đáng sỉ nhục và thật buồn khi ông Trọng phát động NQTW4 về phê bình và tự phê bình nhưng lại “thiết lập vùng cấm” cho chính ông và các thành viên thường trực TW4
.
Ông Mai Văn Chính
Nếu các ông không cởi mở, có dũng khí để nhận lỗi thì ít người dám nói thẳng với các ông. Cần phải biểu dương những người như vị UVTW của tỉnh Hậu Giang – Ông Huỳnh Minh Chắc, UVTW của tỉnh Long An – Ông Mai Văn Chính đã đưa ra ý kiến chất vấn ông Trương Tấn Sang ở HNTW7 này về các phát biểu chống Đảng, phản Đảng tại buổi nói chuyện tại CLB Thăng Long. Tuy ông Sang hèn hạ chối bay, tìm cách che dấu và đổ cho ông Đoàn Sự xuyên tạc bịa đặt. Nhưng việc ông Trương Tấn Sang và CLB TL không dám công khai xử lý ông Đoàn Sự theo pháp luật về hành vi bôi nhọ nguyên thủ quốc gia là một dấu hỏi lớn cần phải giải đáp! Còn nhiều việc khác mà nhiều UVTW đã nêu như các vấn đề cần làm rõ về tài sản của Trương Tấn Sangcon trai đã được dư luận và Nhân Dân nêu rất cụ thể, chứng cớ rành rành. Đạo đức lối sốngtư tưởng Trương Tấn Sang có vấn đề rất rõ, vậy tại sao Ủy ban Kiểm tra TW lại chưa  vào cuộc? Hay lại cho là thông tin trên mạng không tin cậy? Vậy tại sao ở HNTW6 các đồng chí khác bị trang Quan làm báo của Đặng Thị Hoàng Yến xuyên tạc, bịa đặt trên mạng internet, Ủy ban Kiểm tra TW lại dựa vào đó để xác minh và thu thập hơn 300 trang tài liệu sử dụng trong HNTW6 để làm sở cứ đề nghị kỷ luật đồng chí Nguyễn Tấn Dũng??! (nhưng cuối cùng bất thành vì toàn thông tin bịa đặt).
Nêu một vài ý như vậy để tất cả những cán bộ Đảng viên chân chính và Nhân Dân thấy được sự yếu kém của ông Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí của ông. Quả thật nếu không đủ năng lực để khắc phục những sai lầm, khôi phục uy tín cho Đảng thì ông cần phải nghiêm túc, đàng hoàng nghĩ lại về cái ghế ông đang ngồi, các đồng chí thường trực TW4 của ông cũng phải nghĩ về cái ghế của mình đang ngồi.
N.V.A
(Cán bộ lão thành)
(TSNH)

Kami - HNTW 7: Lãnh đạo đảng mất khả năng kiểm soát Ban Chấp hành Trung ương

Trong thể chế chính trị độc đảng như ở Việt nam, sự lãnh đạo toàn diện theo lối thống lĩnh toàn bộ mọi lĩnh vực trong đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đảng CSVN - tổ chức chính trị hợp pháp duy nhất là điều không thể chối cãi. Do vậy, không chỉ mọi chính sách hay chủ trương của đảng CSVN có tác động đáng kể tới mọi diễn biến hoạt động của đời sống xã hội. Mà kể cả các hoạt động lớn của đảng, như các kỳ đại hội đảng hoặc các hội nghị thường niên của Ban chấp hành Trung ương đảng cũng đã khiến cho những người quan tâm chính trị phải hết sức chú ý.
Theo quy định, Hội nghị thường niên của Ban chấp hành Trung ương đảng là cuộc họp quan trọng của cơ quan quyền lực cao nhất của đảng CSVN giữa hai kỳ đại hội. Ở những Hội nghị Trung ương này, các thành viên của Ban chấp hành Trung ương đảng sẽ bàn bạc và thông qua các công việc với các nội dung quan trọng liên quan đến công tác của đảng CSVN và đất nước. Theo nguyên tắc dân chủ trong đảng thì việc dân chủ tập trung đã tạo điều kiện cho Bộ Chính trị sẽ có quyền lực lớn hơn. và ý kiến của Bộ Chính trị nhiều khi trở thành nghị quyết mang tính áp đặt với các Ủy viên Trung ương phải chấp nhận. Nhưng đó chỉ là cách làm trong quá khứ của đảng CSVN nói riêng và các đảng cộng sản khác trên thế giới thường áp dụng. Sở dĩ nói rằng đó chỉ là cách làm trong quá khứ của đảng CSVN, vì trên thực tế trong hai Hội nghị Ban chấp hành Trung ương 6 và 7 khóa 11 đã cho thấy mọi chủ trương của Bộ Chính trị và Ban Bí thư hầu như đều bị Ban chấp hành Trung ương ra quyết định ngược chiều. Điều đó cho thấy trong nội bộ đảng CSVN vấn đề dân chủ tập trung theo nguyên lý của Chủ nghĩa Marx - Lenine đã bị vi phạm nghiêm trọng. Việc này đồng nghĩa với ý kiến cho rằng trong người giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt nhất của đảng là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhân vật giáo điều, bảo thủ và xa rời thực tế không có một khả năng, tư duy chính trị đặc biệt, nổi trội cần phải có. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng "cá mè một lứa", không ai bảo được ai trong nội bộ ban lãnh đạo của đảng CSVN. Từ đó dẫn tới việc đấu đá, tranh giành quyền lực giữa các phe nhóm trong đảng là một hệ quả tất yếu không thể tránh khỏi.
.
Trở lại với Hội nghị Bộ Chính trị và Ban Bí thư 7 - khóa 11 (HNTW 7) vừa kết thúc bằng một bài diễn văn ngắn ngủi trong một thời gian vẻn vẹn có 4 phút đồng hồ, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Điều này cho thấy sự thất bại ê chề của ông Trọng và các đồng chí thân cận, gần gũi của ông trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Đó là các ông Phạm Quang Nghị, Tô Huy Rứa.... Hay là một đồng chí thuộc dạng "lòng vả cũng như lòng sung" như Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người sẵn sàng "lật đổ" để đưa ông Trọng về vườn nếu như có cơ hội. Điều đau đớn nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí kể trên là việc những nhân sự đưa ra để bổ sung vào Bộ Chính trị và Ban Bí thư như dự kiến đều không đạt được số phiếu quá bán cho dù ông Trọng đã dùng quyền Tổng Bí thư để lobby cộng với những tiểu xảo khác để "lừa" Ban chấp hành Trung ương. Đó là trong phát biểu khai mạc ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cố tình không đưa chương trình bầu bổ xung thành viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư vào chương trình nghị sự chính thức của HNTW7 . Sau hai ngày khai mạc, ông đột nhiên đưa ra chương trình bầu bổ sung nhân sự vào Bộ Chính trị và Ban Bí thư hòng tính chơi bài bất ngờ để Bộ Chính trị và Ban Bí thư trở tay không kịp. Trong khi đó ngay từ ngày đầu khai mạc HNTW 7 thì thông tin từ Ban tổ chức TW đã "rò rỉ" ràn ngập cả hội nghị rồi. Chính vì lý do đó đã tạo nên sự hết sức bất bình đối với đa số các Ủy viên Trung ương đảng, họ đã rất không đồng tình với cách làm của ông Trọng và đã ra tay hành động vote ngược chiều để thể hiện sự phản đối. Đó chính là lý do vì sao qua 5 vòng bầu bổ xung, nhưng các "hạt giống" như Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ và Tạ Ngọc Tấn... đều đạt được một số phiếu rất thấp không ai có thể tưởng tượng nổi.
Ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cộng sự của ông ta trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã có các tính toán và các nước cờ sai lầm cơ bản và nghiêm trọng. Thay vì từ từ để tay chân của họ từng bước yên vị trong Bộ Chính trị, trước khi chính thức bổ nhiểm họ nắm các chức vụ lãnh đạo trong cơ quan đảng. Vì xét ra trên thực tế khả năng trúng vào Bộ Chính trị của ông Nguyễn Bá Thanh là rất cao và hoàn toàn là khả thi. Nhưng cũng chính vì cộng với tư duy chính trị nông dân "chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng" dọa hốt liền người bỏ phiếu cho mình trước khi vào Bộ Chính trị của ông tân Trưởng Ban Nội chính TW Nguyễn Bá Thanh. Điều đó cho thấy ông Nguyễn Phú Trọng và các cộng sự không có đủ trình độ của những chính trị gia xuất chúng trong việc đảm nhận những chức vụ quan trọng này.
Trong việc này không thể không nhắc đến một chi tiết khá ngoạn mục, đó là sau kết quả bầu cử vòng một khi ông Nguyễn Thiện Nhân đã được sự ủng hộ rất cao với gần 90% phiếu bầu, trở thành người đầu tiên vào Bộ Chính trị. Thì ở vòng 2 đột nhiên tên của bà Nguyễn Thị Kim Ngân xuất hiện và lập tức đạt trên 70% số phiếu, trở thành người thứ 2 lọt vào Bộ Chính trị. Tin từ HNTW 7 cho biết đây là nước cờ khác cao và rất bình tĩnh của đồng chí X. Con bài Nguyễn Thị Kim Ngân đã đảo ngược toàn bộ tình thế. Lúc này bộ ba "hạt giống" Nguyễn Bá Thanh, Vương Đình Huệ và Tạ Ngọc Tấn ngồi gần nhau, mặt tái cắt không còn một giọt máu. Tới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vội đề nghị Ban chấp hành Trung ương tạm ngừng bỏ phiếu bổ xung vào Bộ Chính trị để chuyển sang phần bỏ phiếu cho các ứng viên Ban Bí thư để tìm cách cứu vãn tình thế bằng mọi giá. Vì ai cũng biết rằng nếu ông Thanh không trúng Bộ Chính trị, tức đã có một cuộc đảo chính trong nội bộ Đảng. Đó chính là lý do vì sao ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hết sức lobby cho ông Nguyễn Bá Thanh, tới mức yêu cầu hội nghị đặc cách cho Nguyễn Bá Thanh vào thẳng Bộ Chính trị mà không phải bầu. Điều mà HNTW 7 đã thẳng thắn bác bỏ thông qua việc không bầu những ứng cử viên do đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần can thiệp, ủng hộ cho thấy Ban chấp hành Trung ương  đã phát huy dân chủ và quyền lực trong tay mình mà không tuân theo ý kiến áp đặt của cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư. Điều đó cho thấy nguyên tắc tập trung dân chủ quan trọng của hệ thống các đảng cộng sản trên thực tế đã bị phá sản ở Việt nam.
Cũng theo thông tin từ HNTW 7 cho biết, sự thất bại của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có thể gọi là toàn diện và tay trắng. Cụ thể cho đến phút chót, hội nghị đã ra quyết nghị không ra nghị quyết về đổi mới hệ thống chính trị như yêu cầu của ông Tổng Bí thư đã đề ra. Đó những yêu cầu nhằm thiết lập chế độ đảng toàn trị, cho phép các cơ quan chức năng của đảng can thiệp sâu, rộng hơn trong các vấn đề thuộc thẩm quyền của cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Việc làm này đã đã tạm thời đẩy lùi được một bước tham vọng của bản thân ông Trọng và cộng sự. Trái ngược lại, Thủ tướng Nguyễn Tán Dũng với một vẻ mặt tươi cười khác thường khi đi tiếp xúc với các cử tri tại Hải phòng trong chều ngày bế mạc HNTW 7 để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII sẽ khai mạc trong nay mai. Điều đó cho thấy và khẳng định sự chiến thắng của phe "thoái hóa" trong đảng CSVN theo xu hướng tự chuyển biến tập thể trong Ban Chấp hành Trung ương. Bỏ lý tưởng cộng sản để chạy theo lợi ích vật chất và tiếng gọi của đồng tiền.

 photo 960202_10151575392479709_2097185470_n_zpsc7952399.jpg
Đảng CSVN nay chỉ là tập hợp của những kẻ bỏ lý tưởng cộng sản
để chạy theo lợi ích vật chất và tiếng gọi của đồng tiền
Một vấn đề không thể không nhắc đến, một nội dung quan trọng đó là vấn đề sửa đổi Hiến pháp được đưa ra bàn và thảo luận tại HNTW 7 rất tẻ nhạt và nghèo nàn vì phải tuân theo khuôn khổ chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ Chính trị. Tuy nhiên cuối cùng Ban chấp hành Trung ương  cũng đã không chấp nhận việc ra thông báo kết luận cụ thể, mà đề nghị HNTW 7 cho phép tiếp tục thảo luận và sửa đổi tiếp trong thời gian trước mắt. Đáng chú ý là Ban chấp hành Trung ương có đa số các ý kiến khen ngợi bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần thứ 3 của Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội trong đó có thể hiện những kiến nghị mới mẻ của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc VN tạo tiên đề cho những đột phá về cải cách chính trị trong tương lai. Điều này trái với ý kiến của Văn phòng Tổng Bí thư ngày trong công điện khẩn ngày 18.04.2013 với nội dung yêu cầu ngừng ngay việc lưu hành bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp lần thứ 3.

Riêng về Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong HNTW 7 thái độ của người trong cương vị Chủ tịch nước cũng hết sức khó hiểu. Người ta không nhận thấy ở ông một tính cách của một người thợ "bắt sâu chúa" như ông đã từng tuyên bố trước đây ít lâu. Thay vào đó là một con người với tính cách ba phải và hình như đã biết sợ. Tóm lại là một con người hoàn toàn khác, chứ không còn thể hiện cho thấy trước đây đã từng có một liên minh nhằm hủy diệt đồng chí X mà ông là một trong số những người chỉ huy. Vào những ngày cuối tại HNTW 7, đã có một số Uỷ viên Trung ương của các tỉnh Hậu Giang, tỉnh Long An như các ông Huỳnh Minh Chắc, Mai Văn Chinh... đã đưa ra các ý kiến chất vấn trực tiếp ông Trương Tấn Sang về các vấn đề phát biểu gây chia rẽ nội bộ đảng và một số vấn đề về đạo đức, lối sống tư tưởng và tư cách đảng viên. Tuy nhiên ông Trương Tấn Sang đã giải thích một số nội dung và hứa sẽ trả lời Ban Chấp hành TW bằng văn bản. Đáng chú ý Ủy ban Kiểm tra TW đã thông báo cho hội nghị được biết tính trung thực về các thông tin bôi nhọ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên trang Quan Làm báo được cho là xuất phát từ các nhân vật gần gũi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Tuy vậy những diễn biến trên được coi chỉ là màn tự biên tự diễn của ông Chủ tịch nước, nhằm đánh lạc hướng sự chú ý.

HNTW 7 kết thúc cho thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói riêng và và Bộ Chính trị nói chung đã bộc lộ không có khả năng kiểm soát được Ban chấp hành Trung ương theo truyền thống. Mà nó cho thấy nguyên tắc tập trung dân chủ trong đảng đã bị phá sản. Quan trọng hơn, qua HNTW 7 lần này đã cho thấy sự thắng thế của phe chủ trương tự diễn biến theo xu hướng "thoái hóa" như lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Và sự thụt lùi của phe giáo điều, bảo thủ trong đảng. Điều đó cho thấy Chủ nghĩa Marx- Lenine và tư tưởng Hồ Chí Minh vốn được coi là "quả lừa" của đảng CSVN đối với người dân, đã dần dần bị thu hẹp đất sống mà vốn đã quá hạn hẹp trong đời sống chính trị trong đảng CSVN nói riêng và ở xã hội Việt nam nói chung. Tạo tiền đề cho sự khởi đầu để cáo chung của học thuyết lỗi thời, phản động và lạc hậu này.

Đã đến lúc các vị Giáo sư, phó GS., và Tiến sĩ chuyên ngành chính trị Chủ nghĩa Marx- Lenine và tư tưởng Hồ Chí Minh tốt nghiệp Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh hiện đang công tác ở các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương liệu mà phải tìm lấy một nghề mới để kiếm ăn chân chính. Cái phận mồm miệng đỡ chân tay, chuyên nghê hại dân cả các vị chắc đã đến lúc hết cửa sống!

Ngày 12 tháng 5 năm 2013

© Kami - RFA Blog's

* Bonus: Tin vào giờ chót, được biết các bên đã đi đến thỏa thuận sẽ buộc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghỉ giữa nhiệm kỳ vì lý do sức khỏe kèm theo điều kiện đồng chí X cũng thu xếp nghỉ sau khi hết nhiệm kỳ TTg thứ 2. Để tạo điều kiện chấm dứt tình trang đối đầu tranh giành quyền lực trong đảng. Một trong hai Ủy viên Bộ Chính trị vừa được bầu bổ xung sẽ là những khuôn mặt sáng giá ở các vị trí quan trọng trong thời gian tới.

Cần quét sạch chủ nghĩa giáo điều, cơ hội và tiêu cực tại Hà Nội

http://www2.vietbao.vn/images/viet4/xa-hoi/40213994-209301sm.jpg
Phạm Quang Nghị
Đồng chí Phạm Quang Nghị tiếp quản cái ghế Bí thư Thành ủy HN hồi 7/2006 từ đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Càng lãnh đạo HN lâu, đồng chí Nghị càng bộc lộ bệnh giáo điều, cơ hội, tiêu cực đến phát sợ. Ngôn từ của đồng chí thì rất to tát nhưng việc làm lại tỉ lệ nghịch. Về HN ít lâu, đồng chí Phạm Quang Nghị chọn mấy cái nhà lô nhô để cắt ngọn nhằm thị uy. Hãy nhìn HN sau 8 năm được đồng chí Nghị cắt ngọn mà xem: ngọn càng ngày mọc ra càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước.
Giải pháp của đồng chí là ra Nghị quyết suông và hô hào quyết tâm. Cứ quyết tâm là được. Biện pháp 1 thì quyết tâm 10. Như vậy, biện pháp không phải là cái gì đó quan trọng.
Đồng chí lồng ghép các việc làm vụn vặt vào nghị quyết Đảng Thành phố rồi mở lớp hô hào quán triệt, hạ quyết tâm tại các cấp. Chỉ cần quyết tâm là được.
Về hành chính, công tác cán bộ, đồng chí là tác giả của các cú luân chuyển cán bộ. Thực chất là chạy chức chạy quyền. Ngày xưa chỉ chạy một lần, nay phải chạy hàng năm thậm chí hàng quý. Đại biểu HĐND đã nhiều lần đề cập nạn chạy chức chạy quyền tại HN nhưng tất cả lại đâu vào đấy. Thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị đều do một tay đồng chí cắt đặt. Chạy rồi thì phải gỡ vốn. Khi bị dư luận phanh phui về nạn chạy chức, ăn hối lộ, đồng chí nói tỉnh bơ: HN bôi nhưng không trơn. Ý là toàn bộ những cái sai đều do cấp dưới. Thử hỏi cái khoản mỡ nhờn đã bôi thì cuối cùng chảy đi đâu và ai ăn?
Về xây dựng và quản lý đô thị, HN càng ngày càng lem nhem, teo tóp. Các công viên, không gian công cộng bị thu hẹp. Nhà cửa không phép mọc lên công khai. Quỹ đất đô thị bị sử dụng bừa bãi, phí phạm, phá nát quy hoạch ổn định của Hà Nội. Tình hình giao thông thì ngày càng trầm trọng, bế tắc. Đích thân đồng chí chọn đồng chí Hùng làm giám đốc Sở GTVT Hà Nội mà đồng chí này không có chuyên môn giao thông. Việc can thiệp này của Bí thư đi ngược lại văn bản của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chức vụ Giám đốc các Sở GTVT phải có chuyên ngành về giao thông. Quy hoạch của thủ đô thì tủn mủn, manh mún chắp vá. GPMB thì bê bết, tiêu cực. Hễ đề cập đến GPMB là đồng chí lại hô quyết tâm rồi lên gân lên cốt cho toàn hệ thống chính trị vào cuộc tìm mọi thủ đoạn để đoạt đất của dân. Đồng chí không hề đi sâu tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của khó khăn trong GPMB chính là do quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân bị xâm phạm.
HN là nơi ngốn gần ½ kinh phí xây dựng cơ bản của cả nước. Ngân sách bị ném vào hàng vạn hạng mục công trình một cách lãng phí. Những cây cầu mới xây hàng nghìn tỉ nay lại phải đập đi để xây cầu vượt khác hàng nghìn tỉ trên cùng vị trí. Xót xa chưa. Tuyến phố mẫu, chỉnh trang đô thị ngốn hàng chục nghìn tỉ mỗi năm mà HN càng ngày càng lem nhem. Dịp 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đồng chí Bí thư chỉ đạo ném hàng mấy chục nghìn tỉ vào nhiều công trình chào mừng mà nay đều thành biểu tượng của xuống cấp và lãng phí. Hà Nội có cần chào mừng 1000 năm Thăng Long bằng ngần ấy công trình hoành tráng rồi đắp chiếu không? Giao thông, bến bãi HN thì lộn xộn. Bến xe mọc lên theo cảm tính và lợi ích riêng của cán bộ quản lý. HN gần đây dẫn đầu cả nước về bẩn thỉu, úng lụt  đô thị. Các dự án thoát nước hàng chục nghỉn tỉ, hiệu quả ra sao? Tất cả ai cũng đều rõ trừ đồng chí Bí thư..
Về kinh tế – xã hội: HN ngốn hàng nghìn tỉ của nhà nước cho công tác hành chính nhưng chỉ số cạnh tranh của HN liên tục bị rớt hạng … Dân và doanh nghiệp không ngớt kêu ca về thủ tục hành là chính của quan HN. Tình hình nghiêm trọng đến nỗi chính đồng chí Bí thư Thành ủy phải than (không biết than giả vờ hay than thật) là: “các nơi khác bôi trì trơn, HN bôi rồi cũng không trơn”. Nhiều công trình không quyết toán, không đánh giá hiệu quả. Các ông trời con như Hùng, Khôi tha hồ đốt tiền của dân … Nếu đứng trên cương vị lãnh đạo quốc gia, mà đồng chí làm như vậy thì sẽ dẫn đất nước này về đâu? Mê tín dị đoan phát triển mạnh. Ngay Ủy ban, Đảng ủy các cấp công khai … hội hè, lễ lạt cực kỳ tốn kém. Trường lớp thì xuống cấp. Năm nào cũng xảy ra nạn chạy trường, chạy thày, chạy cô. Tiêu cực cứ ngang nhiên xảy ra tại Thủ đô. Trong lĩnh vực y tế, việc ăn bớt vắc–xin của trẻ em tại Phòng tiêm chủng của Sở Y tế Hà Nội vừa qua đủ cho thấy tình hình y tế HN đã nát đến đâu.
Dân nghèo đô thị, nông dân không có công ăn việc làm. Một bộ phận lớn nông dân bị tước đoạt ruộng đất trong các chiến dịch  GPMB, sau đó bị đẩy vào cùng cực vì mất hết đất sản xuất, mất sinh kế. Hơn 2 triệu nông dân cả Hà Tây cũ mất hết ruộng đất, không nghề nghiệp.
Về quản lý nhà đất: Hàng trăm dự án bất động sản chưa hoàn thành thủ tục pháp lý, chưa đền bù đã được ưu tiên “cưỡng chế” để rồi nay bỏ đất không. Đất đai đô thị đang bị hô biến. Ai xẻ thịt chợ 19/12? Ai xén công viên Thống Nhất? Ai cho phép hàng loạt các công viên, vườn thú được cho thuê đất làm nhà hàng, khách sạn? Quản lý đất nông thôn thì lỏng lẻo chồng chéo, tiêu cực. Hàng nghìn biệt thự công dạng 61 bị bán vô tội vạ và bán một cách bí mật. Tài sản nhà nước bị thất thoát vô cùng lớn. Rừng phòng hộ Sóc Sơn bị hô biến hàng trăm héc-ta để phục vụ các đại gia làm nhà vườn, công trình tiêu khiển. Trách nhiệm của ai? Đương nhiên trong này có cả khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng (hồi còn ở HN), nhưng chính đồng chí Bí thư Phạm Quang Nghị phải chịu trách nhiệm lớn.
Lúc chưa được nhiều quyền tự quyết trong tay thì đồng chí Nghị đấu bằng được Luật Thủ đô để giành quyền và tiền từ các bộ ngành. Tưởng có Luật Thủ đô, Hà Nội sẽ cất cánh như lời hứa của đồng chí. Nào dè, từ ngày có Luật Thủ đô, Hà Nội càng nát. Mà lạ thật, khi xây dựng luật Thủ đô, đồng chí chỉ đòi quyền và tiền trong các mảng xây dựng cơ bản, đầu tư, tài chính. Chẳng thấy đồng chí đòi giành thêm quyền về văn hóa xã hội, tạo việc làm …
Vừa qua, thực hiện nghị quyết TW4 về phê và tự phê, Hà Nội làm rất rầm rộ và rốt cuộc thì mọi thứ đều tốt – cứ như trò đùa vậy. Nhìn nhận khách quan, đồng chí Phạm Quang Nghị chưa thấy hết trách nhiệm của người đứng đầu Đảng bộ Thủ đô, chưa nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục sửa chữa khuyết điểm. Người đứng đầu Đảng bộ đã vậy nên mặc dù HN bê bết mà đợt tự phê vừa qua cả Đảng bộ HN vẫn vững mạnh trong sạch … Thực tế cho thấy HN thực hiện nghị quyết TW4 theo kiểu “ngụy trang”. Kết quả tự phê bình và lấy phiếu tín nhiệm thì anh nào cũng tốt, cũng hay. Không lẽ theo đồng chí Nghị toàn bộ những tiêu cực, khuyết điểm nhãn tiền là  do thế lực thù địch?
Còn nhớ trong trận lụt kỷ lục ở HN 2008, giữa lúc nhân dân đang điêu đứng khốn cùng vì thiên tai thì ngày 2/11/2008, khi trả lời phỏng vấn báo Vietnamnet, đồng chí Nghị nói: “Tôi thấy nhân dân ta bây giờ so với ngày xưa ỷ lại Nhà nước lắm. Cứ chờ trên về, chờ cung cấp cái này, hỗ trợ cái kia chứ không đem hết sức ra tự làm...”
Câu nói trên của đồng chí Phạm Quang Nghị với vai trò là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy HN là minh chứng sống động cho thấy con người thật, bản chất thật của đồng chí Phạm Quang Nghị. Vậy mà, Hội nghị Trung ương 7 lại có ý kiến cơ cấu đồng chí làm nhà lãnh đạo kế cận của Đảng để chèo lái quốc gia trong thời kỳ mới thì thật là nguy hiểm cho nhân dân, cho đất nước.
12/05/2013
Cầu Nhật Tân 

Đảng CSVN có thêm Ủy viên Bộ Chính trị từng được đạo tạo ở Hoa Kỳ

Nguyễn Thiện Nhân (trái) và Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: Internet
(Bloomberg News) - Đảng Cộng sản cầm quyền tại Việt Nam lần đầu tiên chọn một quan chức vào Bộ Chính trị – nơi có thẩm quyền chính trị cao nhất – người từng được đào tạo ở Hoa Kỳ nhằm tạo khuôn mặt quen thuộc với các nhà đầu tư phương Tây giữa lúc họ tìm cách làm sống lại nền kinh tế.
“Tôi đã từng đi chung với ông ấy sang Mỹ, nơi ông đã tự thuyết trình các chương trình đầu từ bằng PowerPoint trước các nhà đầu tư đầy tiềm năng, và tôi cho rằng cách tiếp cận của ông phần nào đạt được đẳng cấp thế giới”, ông Fred Burke, giám đốc điều hành Baker & McKenzie tại Việt Nam và người biết ông Nhân hơn một thập kỷ qua, cho biết. “Ông ấy là một thế hệ mới đã từng tiếp xúc với quốc tế”.
Đảng Cộng sản Việt Nam đang cố gắng thúc đẩy một nền kinh tế bị cản trở bởi tăng trưởng tín dụng chậm do hệ thống ngân hàng và các doanh nghiệp nhà nước hoạt động thiếu hiệu quả. Đảng Cộng sản đã bắt đầu thay đổi sang nền kinh tế thị trường tự do vào năm 1986, mở cửa thị trường chứng khoán vào năm 2000 và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2007.
“Đối với những thế hệ trẻ hơn trong các nhà lãnh đạo, việc đưa ra các quyết định cắt giảm khu vực doanh nghiệp nhà nước sẽ không khó khăn như các người tiền nhiệm của họ”, ông Zachary Abuza, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Simmons ở Boston, chuyên về Đông Nam Á cho biết. “Các  lãnh đạo ở Việt Nam đang thực sự gặp khó khăn giữa nhà nước và thị trường”.
Nhân vật nữ thứ hai vào Bộ Chính trị
Việt Nam là một trong 12 quốc gia Châu Á–Thái Bình Dương đang đàm phán để gia nhập Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương [Trans-Pacific Partnership]. Hồi tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xuống còn 5,2% cho năm nay và năm tới.
Nguyễn Thị Kim Ngân, năm nay 59 tuổi, hiện là Phó chủ tịch Quốc hội, cũng được bổ nhiệm vào Bộ Chính trị và trở thành ủy viên nữ thứ hai cùng với Tòng Thị Phóng, người đã vào năm 2011. Theo trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam thì trước cuộc họp trung ương thì Bộ Chính trị chỉ có 14 ủy viên.
Nhiều người trong số các lãnh đạo Việt Nam có tên tuổi nhờ thành tích trong những năm chiến tranh và được giáo dục trong nước hoặc ở các nước trong khối Xô Viết. Trong một tuyên bố hôm ngày 10 tháng Năm, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng “cho đến thời điểm nay, không có ủy viên Bộ Chính trị nào tốt nghiệp từ các trường ở Hoa Kỳ”.
Ông Nhân là cựu bộ trưởng giáo dục, đến từ vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông đã tốt nghiệp với bằng liên khiển học [cybernetics] tại một đại học ở Đông Đức cũ vào năm 1979, và trở thành giáo sư trước khi bước vào con đường chính trị. Ông cũng là một trong những người tham gia chương trình sinh viên Fulbright Việt Nam và chọn Đại học Oregon ở Hoa Kỳ, theo một bài viết trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Ứng cử viên cho chức Thủ tướng
Thế đứng của ông Nhân hiện nay có thể dẫn ông trở thành ứng cử viên cho chức thủ tướng trong chu kỳ đại hội đảng tiếp theo, theo Carlyle Thayer, giáo sư danh dự tại Học viện Quốc phòng Úc ở Canberra. Đại hội vừa rồi được tổ chức vào tháng Giêng năm 2011, và các cuộc họp thường được tổ chức năm năm một lần.
“Kỹ năng chính của ông Nhân được xem như biết cách đối phó với phương Tây”, ông Thayer nói. “Ông là người có các mối quan hệ rộng với quốc tế.”
Theo Thông tấn xã Việt Nam, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản cũng đã bầu ông Trần Quốc Vượng vào Ban Thư ký. Ông Vượng hiện đang giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Bộ Chính trị hiện là cơ quan chính trị cao nhất tại nước này, theo Abuza từ Simmons College cho biết.
“Họ không trực tiếp quản lý các chính sách vi mô, nhưng họ thiết lập các thông số để thực hiện các chính sách đó”, Abuza nói. “Nếu đó là một quyết định quan trọng thì chỉ có họ là những người duy nhất đưa ra các quyết định cuối cùng”.
Jason Folkmanis - Bloomberg News
Đặng Khương chuyển ngữ, CTV Phía Trước
© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC

Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị

Sáng 11-5, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã bế mạc sau mười ngày làm việc.
Phát biểu bế mạc, Tổng bí thư nói: “Trách nhiệm của chúng ta sau hội nghị này là phải triển khai thực hiện có kết quả các nghị quyết và kết luận của trung ương vừa thông qua, coi đây là khâu mấu chốt quyết định trong việc biến nghị quyết thành hiện thực”.
Tăng cường quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân
Hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp
So với bản dự thảo Hiến pháp được công bố, đã có rất nhiều ý kiến của nhân dân được tiếp thu, tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng. Đối với những vấn đề mới, nhạy cảm, còn ý kiến khác nhau, trung ương đã dành nhiều thời gian thảo luận, cho ý kiến chỉ đạo định hướng lựa chọn, tiếp thu, giải trình.
Đối với các quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền chống phá của các thế lực thù địch, trung ương kiên quyết phê phán, bác bỏ. Trung ương giao Đảng đoàn Quốc hội cùng với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp tiếp tục quán triệt đầy đủ và sâu sắc hơn nữa Cương lĩnh chính trị năm 2011 của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 2 và Hội nghị Trung ương 5, các kết luận của Bộ Chính trị và kết luận của hội nghị lần này, khẩn trương chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý, hoàn thiện bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để trình kỳ họp sắp tới của Quốc hội.
Hội nghị trung ương đã xác định cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở, nhằm mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị phải đồng bộ với đổi mới thể chế kinh tế; thống nhất giữa các tổ chức trong toàn hệ thống, bao gồm Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Tăng cường quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, nhất là ở cơ sở. Không nhất thiết ở trung ương có tổ chức nào thì ở địa phương cũng có tổ chức đó. Đối với những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã đủ rõ, chín muồi thì kiên quyết thực hiện; những vấn đề chưa đủ rõ, còn có ý kiến khác nhau thì cần chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, tổng kết để làm rõ, có bước đi thích hợp, không nóng vội, chủ quan, duy ý chí...

Thí điểm xây dựng chính quyền đô thị

Phát biểu bế mạc của Tổng bí thư nhấn mạnh: Cần tiếp tục rà soát, kiện toàn các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của Đảng; hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước (bao gồm cả Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương).

Đẩy mạnh áp dụng cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện “xã hội hóa” dịch vụ công, từng bước giảm chi lương viên chức từ ngân sách nhà nước; quản lý chặt chẽ việc thành lập mới các đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức quần chúng và số lượng viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Khẩn trương tổng kết và có kết luận về việc thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân ở một số huyện, quận, phường. Nghiên cứu, thí điểm xây dựng mô hình chính quyền đô thị. Thực hiện giảm dần số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã.

Sửa chữa sai lầm, khuyết điểm

Hội nghị trung ương yêu cầu phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện nghị quyết trung ương 4 với những bước đi vững chắc để có thể thật sự tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Trước mắt, tập trung xây dựng và thực hiện thật tốt, có kết quả cụ thể các chương trình, kế hoạch sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong đợt sinh hoạt chính trị vừa qua. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần tiếp tục được thực hiện một cách nghiêm túc gắn với kiểm điểm công tác hằng năm.

Tiếp sau nghị quyết trung ương 4, lần này trung ương bàn và ban hành nghị quyết về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận. Bởi vì chỉ có làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối liên hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng thì Đảng mới có sức mạnh. Trong điều kiện Đảng cầm quyền, xây dựng Nhà nước pháp quyền, phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, có rất nhiều vấn đề mới đặt ra tác động đến tư tưởng, tình cảm, đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những hiện tượng phân hóa giàu nghèo, phân tầng xã hội, cùng với tệ quan liêu, tham nhũng, xa dân, xâm phạm quyền làm chủ của nhân dân, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng là thách thức đối với mối liên hệ giữa dân với Đảng.
Ông Trần Quốc Vượng

Cải cách cơ bản tiền lương

Trung ương đã xem xét các báo cáo công tác kiểm tra của Đảng năm 2012; công tác tài chính Đảng năm 2012; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị từ sau Hội nghị Trung ương 6 đến nay. Đồng thời yêu cầu Ban cán sự Đảng Chính phủ khẩn trương chuẩn bị đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công để trình trung ương xem xét, quyết định vào thời gian thích hợp. Ngoài những quan điểm, định hướng chính sách, biện pháp đã được xác định tại kết luận của Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc kết luận của Hội nghị Trung ương lần này; đẩy mạnh việc nghiên cứu, tổng kết một cách cơ bản, sâu sắc, toàn diện các mặt để có một hệ thống các chính sách, biện pháp cải cách cơ bản chế độ tiền lương. Chú trọng một số giải pháp có tính đột phá, nhất là đột phá trong cải cách hành chính, tinh giản biên chế và tạo nguồn lực tài chính bảo đảm cho tính khả thi của đề án.

Chủ động quy hoạch cán bộ cấp cao

Về xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, trên cơ sở tờ trình và các báo cáo của Bộ Chính trị, trung ương đã cho ý kiến về nguyên tắc, tiêu chí, phương pháp lựa chọn nhân sự đưa vào quy hoạch; về số lượng cho mỗi chức danh; về cơ cấu độ tuổi, giới tính, thành phần xuất thân và phương án nhân sự giới thiệu vào quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ 2016-2021 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Ngay sau hội nghị này, Bộ Chính trị sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến của trung ương để hoàn thiện, ban hành quy hoạch; đồng thời bám sát những quan điểm, nguyên tắc, tư tưởng chỉ đạo của đề án đã được Hội nghị Trung ương 6 khóa XI thông qua và kế hoạch số 10 của Bộ Chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy hoạch, từng bước đưa công tác cán bộ ở trung ương đi vào nền nếp, chủ động hơn, chính xác hơn.
Bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Nguyễn Thiện Nhân vào Bộ Chính trị
Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương đã bầu bổ sung Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vào Bộ Chính trị, đồng thời bầu bổ sung ông Trần Quốc Vượng, chánh Văn phòng Trung ương Đảng, vào Ban Bí thư.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân
- Sinh ngày: 12-4-1954. Quê quán: xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.
- Trình độ học vấn: thạc sĩ kinh tế, cử nhân chính trị.
Trước năm 2006, bà Nguyễn Thị Kim Ngân giữ các chức vụ: giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, thứ trưởng Bộ Tài chính, bí thư Tỉnh ủy Hải Dương. Năm 2006: bí thư Ban Cán sự Đảng, thứ trưởng thường trực Bộ Thương mại. Năm 2007: bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội. Tháng 7-2011: phó chủ tịch Quốc hội.
* Ông Nguyễn Thiện Nhân
- Sinh ngày: 12-6-1953. Quê quán: xã Phương Trà, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.
- Học hàm, học vị: giáo sư - tiến sĩ.
Từ tháng 5-2001 đến tháng 6-2006: phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM. Từ tháng 7-2006 đến tháng 7-2007: bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Từ tháng 8-2007 đến tháng 6-2010: phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Từ tháng 7-2010 đến nay: phó thủ tướng.
Ông Trần Quốc Vượng
- Sinh ngày: 5-2-1953. Quê quán: xã An Ninh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.
- Trình độ học vấn: thạc sĩ luật.
Tháng 7-2007, ông Trần Quốc Vượng được Quốc hội bầu làm viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Trước đó, ông từng là phó chánh văn phòng thường trực Văn phòng Trung ương Đảng. Từ tháng 7-2011: chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Theo TTXVN
______________________
Thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh
Tình hình chung của đất nước bên cạnh mặt thuận lợi cơ bản cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Kinh tế - xã hội bốn tháng đầu năm 2013 tuy có những mặt chuyển biến tích cực, đúng hướng, nhất là trong việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội nhưng vẫn chưa vững chắc, còn nhiều khó khăn. Thu chi ngân sách đạt thấp; sản xuất công nghiệp tăng chậm so với cùng kỳ 2012; số doanh nghiệp bị giải thể hoặc ngừng hoạt động vẫn còn lớn; sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và dịch bệnh. Việc làm, thu nhập của người lao động, an sinh xã hội còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Trong khi đó, tình hình thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra những thách thức mới cho sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, trung ương cho rằng đây là ba lĩnh vực cực kỳ quan trọng, có nội dung phong phú, nhiều mặt và quan hệ mật thiết với nhau. Thời gian qua, các lĩnh vực này ở nước ta đã bước đầu được quan tâm, có bước phát triển và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém. Việc ứng phó với biến đổi khí hậu còn nhiều lúng túng, bị động; thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra còn lớn. Tài nguyên chưa được khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững, một số loại bị khai thác quá mức nên bị suy thoái, cạn kiệt. Ô nhiễm môi trường còn diễn ra phổ biến, có xu hướng gia tăng, ở một số nơi rất nghiêm trọng; đa dạng sinh học suy giảm, gây nguy cơ mất cân bằng sinh thái trên diện rộng. Dự báo thời gian tới, tình hình còn diễn biến phức tạp, khó lường; khó khăn, thách thức có thể còn gay gắt, nặng nề hơn.
Nhiệm vụ chung đặt ra là phải đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững; thí điểm phát triển mô hình kinh tế xanh theo địa bàn và theo ngành, lĩnh vực và từng bước nhân rộng trên cả nước.
(Trích phát biểu bế mạc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 11-5-2013)
(Tuổi trẻ)

Vị đắng bauxite

Dự án bauxite tỉ đô ở Tây Nguyên đã cho ra lò những mẻ sản phẩm đầu tiên song rất đáng băn khoăn và suy nghĩ khi đó lại chẳng phải là những “trái ngọt đầu mùa”.
Lẽ thường, khi sản phẩm đầu tiên của những dự án quy mô và được trông đợi như dự án bauxite Tây Nguyên ra lò luôn được tổ chức rình rang để quảng bá, tiếp thị.
Thế nhưng, những sản phẩm cùng hợp đồng xuất hàng đầu tiên của dự án bauxite Tây Nguyên lại khá im ắng. Sự lặng lẽ này diễn ra khi mà những sản phẩm đầu tiên của dự án gây tranh cãi cũng như quan tâm sâu sắc này vừa ra lò đã thấy… lỗ. Bởi lẽ, giá thành 1 tấn alumin, nếu kể cả giá vận chuyển, vào khoảng gần 400 USD trong khi giá thực tế năm 2013 chỉ ở khoảng 316 USD.
Bởi thế, chính chủ đầu tư và hiện vẫn đang nhất quyết theo đuổi dự án bauxite Tây Nguyên là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) mới đây cũng đã phải thừa nhận trong cuộc hội thảo quy tụ những nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu ở Hà Nội rằng thời gian thu hồi vốn của 2 dự án alumin Tân Rai và Nhân Cơ đều lâu hơn 2-3 năm so với phê duyệt trước đó. Nói cách khác, hiệu quả kinh tế của dự án bauxite Tây Nguyên không như tính toán trước đây.
Song, theo các chuyên gia thì đó còn là những tính toán lạc quan và chưa tính đúng, tính đủ chi phí đầu vào. Nếu tính đúng và đủ, theo giới chuyên môn, dự án bauxite cầm chắc lỗ. Lỗ cả hiện tại lẫn trong tương lai. Chính vì thế, sau khi phân tích kỹ lưỡng, thấu đáo với những số liệu và đánh giá mới nhất, các chuyên gia và nhà khoa học hàng đầu đã cho rằng cần phải tạm dừng dự án bauxite Tây Nguyên.
Có lẽ hiếm dự án nào mà cả “đầu” đều không xuôi và “đuôi” cũng không lọt như dự án bauxite Tây Nguyên. Trước khi dự án triển khai xây dựng, giới chuyên môn và dư luận đã phản ứng rất mạnh từ hiệu quả kinh tế đến nỗi lo về an ninh - quốc phòng, đặc biệt là vấn đề môi trường. Nay, khi các mỗi lo ngại này vẫn còn nguyên đó thì vấn đề hiệu quả kinh tế đã đúng như phân tích, cảnh báo. Đó là chưa kể chuyện đường vận chuyển, cảng cho dự án đã “đổ bể”, không như tính toán ban đầu.
Vậy vì sao mà Vinacomin vẫn phớt lờ dư luận, cứ “cố đấm ăn xôi” quyết thực hiện tới cùng dự án bauxite Tây Nguyên? Có thể thấy chủ đầu tư đang như thế “cưỡi lưng hổ” trong dự án này, bởi nếu “xuống” thì cả chục ngàn tỉ đồng đổ vào sẽ giải quyết ra sao? Song, nếu không “xuống” thì thiệt hại còn lớn và toàn diện hơn rất nhiều, chứ không chỉ đơn thuần về kinh tế. Bauxite Tây Nguyên xem ra càng “ngậm” lâu càng đắng!
Phạm Dương
(Người Lao động)

Hà Nội im lặng khi “chủ trương lớn” phá sản

Các chuyên gia lại tiếp tục đề nghị tạm dừng dự án Alumin Nhân Cơ tại Đắk Nông và sớm có kết luận về dự án Tổ hợp Nhôm - Bauxite Lâm Đồng.
Trong một cuộc hội thảo về “Bauxite Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị”, do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (thường gọi tắt là VUSTA) tổ chức, các chuyên gia khẳng định, nếu tiếp tục thực hiện hai dự án liên quan đến việc khai thác bauxite và chế biến quặng nhôm, Việt Nam sẽ phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt.
Có lẽ cần nhắc lại rằng, năm 2008, khi nghe tin chính quyền CSVN dự định tổ chức khai thác bauxite ở Tây Nguyên, nhiều nhà khoa học, chuyên gia của đủ mọi lĩnh vực ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam đã lên tiếng ngăn cản. Ý định đó không những sẽ không khả thi về mặt kinh tế mà còn lãng phí công qũy, gây nguy hại cho cả môi trường, an ninh – quốc phòng, lẫn văn hóa - xã hội.
Dây chuyền tuyển quặng bauxite tại nhà máy Tân Rai tỉnh Lâm Đồng. (Hình: báo Kiến Thức)
Bất chấp các phân tích, khuyến nghị, đầu tháng 2 năm 2009, ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng CSVN đăng đàn tuyên bố: “Khai thác bauxite là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước”. Ý định khai thác bauxite ở Tây Nguyên vẫn được thực hiện thông qua hai dự án: Dự án Nhân Cơ và dự án Tân Rai.  
Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (thường được gọi tắt là Vinacomin), xác nhận: Tính đến cuối tháng 3, vốn đầu tư cho dự án đã tăng thêm 33% so với trù tính ban đầu. Hiện nay, tổng vốn đầu tư cho dự án này đã ở mức 11,000 tỉ đồng (tương đương 640 triệu USD). Vinacomin ứớc lượng, nếu so giá thành với giá bán, Vinacomin sẽ phải bù lỗ khoảng 5 năm và mất chừng 12 năm để thu hồi vốn.
Tương tự, với dự án Nhân Cơ, Vinacomin tiết lộ, vốn đầu tư cho dự án đã tăng thêm 31% so với ước tính khởi sự. Thời gian hoàn thành dự án chậm khoảng 18 tháng so với kế hoạch. Thời gian thu hồi vốn khoảng 13 năm. Trước mắt, theo tính toán, chi phí vận chuyển sẽ tăng thêm 250,000 đồng/tấn.
Vinacomin khẳng định cả hai dự án: Tân Rai và Nhân Cơ đều sẽ đạt hiệu quả kinh tế.
Các chuyên gia tham dự hội thảo “Bauxite Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị”, không đồng tình với cách nhận định của Vinacomin. 
Ông Nguyễn Văn Ban, từng là Trưởng Ban Nhôm Titan của Tổng Công ty Khoáng sản Việt Nam, thành viên của Vinacomin, khẳng định, ông lo lắng về giá bán quặng nhôm. Khi giá bán thấp hơn giá thành thì đó rõ ràng là thua lỗ. Mong có lãi là điều không tưởng. Ông lưu ý, trong vài năm qua, giá khoáng sản liên tục giảm và chưa biết bao giờ ngưng. Nếu lấy giá của giai đoạn hoàng kim, cách nay năm, bảy năm để tính toán hiệu quả kinh tế thì hiệu quả đó rất mơ hồ.
Ông Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nói thêm, nếu so giá thành với giá bán quặng nhôm ở thời điểm hiện nay, mỗi năm, chắc chắn sẽ lỗ vài chục triệu USD. Còn miễn giảm thuế và phí môi trường để giảm lỗ cho Vinacomin thì đó là chuyện buộc xã hội phải “hy sinh” cho Vinacomin.
Các chuyên gia còn cảnh báo, nếu tính đúng, tính đủ, không thể loại bỏ khoản chi lên tới ba tỷ USD để xây dựng một tuyến đường sắt nhằm vận chuyển quặng nhôm từ Tây Nguyên đến cảng. Không tìm ra ba tỷ USD để làm tuyến đường sắt này, quặng nhôm sẽ kẹt trong núi, chẳng bán được cho ai. Trong thực tế, hiện có hơn 20,000 tấn quặng nhôm đang kẹt ở Tân Rai vì thiếu đường vận chuyển.
Các chuyên gia đề nghị nên thành lập nhiều nhóm cùng khảo sát cả hai dự án nhằm giúp chính quyền CSVN có cơ sở để sớm đưa ra kết luận cuối cùng trước khi quá muộn. Do vậy, theo họ nên tạm dừng việc thực hiện dự án Nhân Cơ.
“Chủ trương lớn” khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã có đầy đủ các dấu hiệu của một “thất bại lớn”, đúng như các nhà khoa học, các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực từng dự báo cách nay năm năm.
“Thất bại lớn” này chỉ còn chờ chính quyền CSVN chính thức thừa nhận. Chưa rõ khi “chủ trương lớn” được xác nhận là “thất bại lớn”, Đảng và nhà nước CSVN sẽ nhận trách nhiệm theo kiểu nào?
(Người Việt)

Đài Loan lật tẩy âm mưu “đục nước béo cò” của Trung Quốc

Ngư dân và giới điều tra quan sát chiếc tàu cá Đài Loan bị cảnh sát biển Philippines bắn trúng ngày 09/05/2013.
Ngư dân và giới điều tra quan sát chiếc tàu cá Đài Loan bị cảnh sát biển Philippines bắn trúng ngày 09/05/2013. (Reuters)

Philippines hành động dã man, Manila phải trả lại công bằng và bồi thường cho gia đình ngư dân Đài Loan bị bắn chết, Trung Quốc chia buồn sâu sắc với đồng bào ngư dân Đài Loan gặp nạn. Thủ đoạn « thừa nước đục thả câu » của Trung Quốc tại Biển Đông qua những lời lẽ thống thiết trên đây xuất phát từ Quốc vụ viện và bộ ngoại giao Trung Quốc không che mắt được giới chuyên gia Đài Loan.

Một ngư dân Đài Loan 65 tuổi tử vong vì đạn của cảnh sát biển Philippines hôm 09/05/2013 gây tranh cãi giữa hai láng giềng. Manila chấp nhận điều tra theo yêu cầu của Đài Loan nhưng cương quyết không xin lỗi vì theo tuần duyên Philippines, tàu cá Đài Loan xâm nhập hải phận Philippines ngay vào lúc đơn vị phòng chống đánh cá bất hợp pháp có mặt tại chổ.

Trong khi đó thì tại Bắc Kinh, với lời lẽ bi thiết nặng tình tự dân tộc, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho rằng hết sức quan ngại việc Philippines « nhiều lần sử dụng vũ lực đối với ngư dân tay không tấc sắt » và « kịch liệt lên án » Manila. Phát ngôn viên Quốc vụ viện Dương Nghị cũng « kịch liệt lên án hành động dã man » của Philippines và « chia buồn » với « đồng bào Đài Loan ». Không rõ khi tuyên bố như trên, chính quyền Trung Quốc có nghĩ đến ngư dân Việt Nam bị truy bức , bắn giết và sắp sửa đối đầu với lệnh cấm đánh cá kể từ 16/05 cho đến tháng 8/2013 hay không ?.

Trong bài bình luận hôm thứ sáu 10/05/2013, Hoàn cầu Thời báo, không bỏ lỡ cơ hội « đục nước béo cò ». Phụ bản tiếng Anh của tờ báo đảng Nhân dân Nhật báo xem vụ « tấn công của Philippines » là một hành động trả thù của Manila sau cuộc « đọ sức » giữa hạm đội hải giám của Trung Quốc và tuần duyên của Philippines hồi năm ngoái tại quần đảo Scaborough. Hoàn cầu Thời báo kêu gọi gia tăng áp lực quân sự tại Biển Đông.

Tuy nhiên những mưu tính của « ngư ông » Bắc Kinh không che mắt được công luận và giới chuyên gia Đài Loan. Giáo sư Lâm Trung Bân, chuyên gia quan hệ với Hoa Lục, cựu thứ trưởng quốc phòng, hiện đang giảng dạy tại đại học Tam Cương cho rằng Trung Quốc dùng chiêu bài « lên án Philippines » để « chinh phục lôi kéo người dân Đài Loan vào một Mặt trận chung » tại Biển Đông. Ông nhận định là từ năm 2008, lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tung ra chiêu bài « bảo vệ quyền lợi đồng bào Đài Loan là ưu tiên số một ».

Giáo sư Lâm Trung Bân cho biết là Bắc Kinh rất « điêu luyện » trong việc triển khai chiến lược toàn diện và có nhiều « kế hoạch » đối phó với tình thế tại biển Hoa Đông và biển Đông Nam Á. Vào lúc Hoa lục bố trí 1800 tên lửa hướng về Đài Loan thì tướng La Viện, tay chủ chiến từng đòi đánh Việt Nam tuyên bố là Hoa lục và Đài Loan nên « hợp sức bảo vệ chuổi quần đảo trên biển Nam hải ».

La Viện từng bình luận là nếu đảo « Thái Bình » của Đài Loan bị Việt Nam và Philippines « xâm lấn » thì « Giải phóng quân » Trung Quốc sẽ can thiệp.

Âm mưu này của Trung Quốc, theo cựu thứ trưởng quốc phòng Đài Loan, sẽ đặt tổng thống Mã Anh Cửu trước một thách thức lớn là phải tìm ra thế quân bình giữa Bắc Kinh, Washington và Manila.

Giáo sư Vương Minh Hiền, giám đốc Học viện Chiến lược và Quốc tế vụ cũng chia sẻ ý kiến này. Ông cho rằng vụ xung khắc có đổ máu với Philippines vừa là một cuộc khủng hoảng nhưng cũng vừa là một cơ hội tốt. Trung Hoa Dân Quốc cần phải khai thác tình huống này sao cho có lợi, xây dựng một chiến lược quốc phòng mới vừa bảo vệ quốc gia vừa tăng cường ổn định khu vực.

Trong cuộc xung khắc tay ba khác ở quần đảo Điều Ngư/ Senkaku, Đài Loan đã chọn thái độ khôn ngoan, ký thỏa hiệp với Nhật Bản hợp tác đánh cá trong vùng tranh chấp vào ngày 10/04/2013. Bắc Kinh đã điên tiết lên án Nhật bản vì lo sợ bị cô lập và bị Đài Loan làm mất cơ hội « đục nước béo cò ».
Tú Anh (RFI)

Hoàn Cầu: "Trung Quốc cần phải dạy cho Philippines một bài học"!?

Làm thế nào để "dạy cho Philippines một bài học", Thời báo Hoàn Cầu lên giọng, Trung Quốc nên tổ chức nhiều đội tàu cá kéo ra vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc (bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa, trong đó Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, cả Philippines và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền - PV) và phái tàu chiến hộ tống.

Hình minh họa

Thời báo Hoàn Cầu ngày 11/5 đăng bài xã luận tuyên bố, chính quyền Mã Anh Cửu đã quá "nhu nhược và bất lực" trước Philippines trong vụ bắn tàu cá Đài Loan, đồng thời kêu gọi giới chức Trung Quốc hãy "làm nhiều hơn nói", cảnh cáo Manila và phái chiến hạm hộ tống tàu cá kéo ra vùng biển tranh chấp trên Biển Đông để trả đũa Philippines
 
Bài xã luận sặc mùi hiếu chiến trên tờ Thời báo Hoàn Cầu cho rằng có 2 việc mà giới chức Trung Quốc cần làm trong vụ này, một là lập tức cảnh cáo Philippines, "nếu không cho Philippines một bài học, sau này hậu họa vô cùng", tờ báo khẳng định.
Việc thứ 2 mà Thời báo Hoàn Cầu khuyến cáo giới cầm quyền Trung Quốc là nên tranh thủ lấy lòng người dân Đài Loan. Trong vụ Philippines bắn chết 1 ngư dân Đài Loan, tờ báo cho rằng chính quyền Mã Anh Cửu đã "bất lực và nhu nhược" khiến dân Đài Loan đang rất khó chịu, nhân lúc này Trung Quốc nên giúp Đài Loan xử lý vấn đề, "bảo vệ danh dự" cho ngư dân Đài Loan.
Làm thế nào để "dạy cho Philippines một bài học", Thời báo Hoàn Cầu lên giọng, Trung Quốc nên tổ chức nhiều đội tàu cá kéo ra vùng biển tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc (bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa, trong đó Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, cả Philippines và Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền - PV) và phái tàu chiến hộ tống.
Nếu tàu chiến Philippines nhảy vào can thiệp, Thời báo Hoàn Cầu cho rằng tàu chiến Trung Quốc phải ra mặt và "đuổi" tàu Philippines mà không cần ép giới chức Đài Loan phải làm gì.
Theo bài báo trên tờ Hoàn Cầu, Đài Loan "nhỏ bé và nhạy cảm, làm gì cũng phải tính đến phản ứng của Mỹ" nên Bắc Kinh phải ra mặt.
Tuy nhiên, âm mưu của Thời báo Hoàn Cầu cũng như những kẻ đứng sau nó đã bị cựu Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan Lâm Trung Bân bóc mẽ. Bắc Kinh chỉ muốn lợi dụng vụ tàu Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Đài Loan làm cái cớ đục nước béo cò, leo thang hơn nữa trên Biển Đông vốn đã rất căng thẳng (vì những hành động leo thang của Trung Quốc).
Ông Bân và một số học giả Đài Loan kêu gọi Mã Anh Cửu nên phản ứng hết sức tỉnh táo, nếu không sẽ mắc bẫy của giới chức Trung Quốc.
(GDVN)

Human Rights Watch: Việt Nam phải chấm dứt đàn áp thảo luận nhân quyền

Những người tham gia buổi dã ngoại vì nhân quyền tại Hà Nội ngày 05/05/2013 và các biểu ngữ đòi tự do hội họp.
Những người tham gia buổi dã ngoại vì nhân quyền tại Hà Nội ngày 05/05/2013 và các biểu ngữ đòi tự do hội họp. (Ảnh: danlambao)

Chính quyền Việt Nam được quốc tế kêu gọi chấm dứt hành động « đe dọa, quản chế tại gia và hành hung » các công dân muốn quảng bá nhân quyền tại những nơi công cộng.Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đặt câu hỏi « tại sao chính quyền Việt nam sợ hãi điều mà họ đã ký kết với quốc tế ? ».

Sau tổ chức Phóng viên Không Biên giới, đến lượt Human Ritghs Watch ủng hộ chiến dịch « Dã ngoại nhân quyền » do giới trẻ tại Việt nam khởi động vào chủ nhật 05/05/2013 ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang nhưng bị ngăn chận và đàn áp thô bạo.

Hôm qua 10/05/2013, qua thông cáo báo chí, HRW kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt cản trở và đàn áp những người tổ chức thảo luận nhân quyền nơi công cộng được đặt tên là « dã ngoại nhân quyền ».

Brad Adams, giám đốc châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ nhận định là tuy bị đàn áp ở Sài Gòn và ngăn chận tại Nha Trang, nhưng một số người vẫn tổ chức thành công và loan tin rộng rãi trên internet.

Ông nêu câu hỏi tại sao chính quyền Việt Nam lại sợ hãi không cho công dân của mình tập họp ở công viên để trao đổi về quyền làm con người ? Tại sao lại sách nhiễu, quản chế những công dân muốn phát huy hiến chương nhân quyền 1948 mà chính phủ Việt nam đã cam kết tôn trọng ?

Bản thông cáo của tổ chức Quan sát nhân quyền ghi rõ hàng chục trường hợp cụ thể những blogger bị chính quyền gây khó dễ như bà Trần Thúy Nga và hai con nhỏ ở Hà Nam lên Hà Nội bị công an gây áp lực không cho thuê phòng trọ. Ở thành phố Hồ Chí Minh, công an cho người đến phun nước lối đi trong công viên để đuổi người, blogger Nguyễn Hoàng Vi, mẹ và em gái bị đánh… chùa Giác Hoa bị công an bao vây, vợ chồng blogger Trịnh Kim Tiến, Thành Nguyễn bị cấm ra khỏi nhà…

Ở Hà Nội, chính quyền còn huy động những đoàn thể ngoại vi hô khẩu hiệu gây rối trong lúc ở Nha Trang, tuy bị áp giải, nhưng blogger Mẹ nấm Như Quỳnh vẫn có cơ hội trao đổi với nhân viên an ninh và phát văn kiện Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam « hãy đọc để hiểu » và để cho công dân tự do thảo luận nhân quyền vào ngày chủ nhật 12/05/2013 tới.
Tú Anh (RFI)
 

Thuyền nhân Việt Nam vượt biển qua Úc tăng vọt

Trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép vào Úc trên đảo Christmas
Trung tâm giam giữ người nhập cư trái phép vào Úc trên đảo Christmas (DIAC Images - Wikipedia)

Phải chăng vấn đề thuyền nhân Việt Nam lại nóng bỏng trở lại ? Trong một bản tin đề ngày hôm qua, 10/05/2013, hãng tin Mỹ AP cho biết là riêng trong 4 tháng đầu năm nay, đã có khoảng 460 người Việt Nam, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, dạt vào bờ biển nước Úc. Số lượng này đã cao hơn hẳn số người Việt vượt biển qua Úc trong 5 năm trước đó cộng lại. Làn sóng thuyền nhân tăng vọt bất ngờ này thu hút mối quan tâm về tình hình nhân quyền xấu đi tại Việt Nam, cho dù các khó khăn kinh tế hiện tại cũng có thể giải thích lý do vượt biên.

Theo hãng AP, nhiều nhân chứng trên bờ cho biết là chiếc thuyền gần đây nhất chở người vượt biên Việt Nam đến Úc đã dạt vào đảo Christmas vào tháng trước. Biển số trên vỏ tàu cho thấy đây là một tàu đánh cá đăng ký tại tỉnh Kiên Giang, miền Nam Việt Nam, ở cách đảo Christmas của Úc hơn 2.300 km.

Rất nhiều thuyền nhân Việt Nam vượt biên qua Úc đã bị biệt giam. Chính phủ Úc không cho biết chi tiết về tôn giáo và nơi xuất xứ của những người này tại Việt Nam, hai thông tin có thể giúp hiểu rõ về lý do tại sao các thuyền nhân này lại vượt biên qua Úc tị nạn.

Trả lời hãng AP qua điện thoại, một người Việt tại Trung tâm giam giữ người nhập cư bất hợp pháp Villawood ở vùng ngoại ô Sydney, không tiết lộ chi tiết về trường hợp của mình nhưng xác định : « Tôi thà chết ở đây hơn là bị buộc phải trở về Việt Nam ».

Thanh niên 23 tuổi này đã rời Việt Nam cách đây 5 năm, nhưng trên đường qua Úc đã bị giam giữ tại Indonesia 18 tháng trời. Theo anh, nếu chỉ để kiếm tiền nhiều hơn, thì không nên vượt biên, thế nhưng : « Nếu một người đang phải sống khổ cực, lại phải đối mặt với các sự đe dọa và đàn áp của chính quyền, thì người đó nên đi ».

Theo hãng AP, một số người Việt Nam đến Úc qua Indonesia, theo cùng một tuyến đường với những người tị nạn đến từ các nước xa xôi hơn tận Nam Á và Trung Đông. Một số người khác thì khởi hành trực tiếp từ Việt Nam, trong một hành trình xa hơn và rủi ro hơn.

Trong những thông báo riêng biệt, hai chính phủ Úc và Việt Nam khẳng định là tuyệt đại đa số - nếu không muốn nói là tất cả các thuyền nhân đều thuộc diện di tản vì lý do kinh tế, do đó không đủ điều kiện xin tị nạn chính trị.

Quan điểm trên đây đã bị một số người đấu tranh trong cộng đồng người Việt tại Úc và các luật sư từng đại diện cho các người xin tị nạn đến từ Đông Nam Á phản bác. Họ cũng hoài nghi về tính chất đúng đắn của tiến trình phân loại mà chính quyền Úc đang sử dụng. Những người này cũng nêu bật thái độ quan ngại về tương lai bấp bênh của các thuyền nhân này, không được Úc cho định cư trong lúc lại không được Việt Nam sẵn lòng nhận lại.

Cùng với những người đến từ các nước khác, thuyền nhân Việt Nam đang bị tạm giam trên đất liền, trên đảo Christmas gần Indonexia hơn là gần Úc, hay trên các đảo xa xôi vùng Thái Bình Dương như Nauru và Manus. Theo các luật sư và giới hoạt động nhân quyền, trong số 101 người Việt Nam đến Úc vào năm 2011, chỉ có sáu người cho đến nay bị trả lại cho Việt Nam, trong lúc chỉ có rất ít là họa may đã được cấp quy chế tị nạn.
Trọng Nghĩa (RFI)

VN sử dụng ’tàu công vụ nước ngoài’ ngăn chặn tàu cá Trung Quốc ở Trường Sa

2 chiếc "tàu công vụ nước ngoài" đã xông thẳng tới đội hình tàu cá Trung Quốc, có lúc chỉ cách 3 đến 4 mét buộc các tàu cá Trung Quốc phải vòng tránh.
Báo GDVN dẫn tin từ tờ Tân Kinh xuất bản tại Trung Quốc ngày 12/5 đưa tin, lúc 3 giờ sáng 11/5 khi 32 tàu cá Trung Quốc đã chính thức xâm nhập (trái phép) vùng biển quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) đã bị 2 "tàu công vụ nước ngoài" tập kích vào đội hình cơ động của 32 tàu cá Trung Quốc để kiểm tra khám xét.
Viên thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc biển số F8189, một trong 32 tàu cá Trung Quốc kéo ra Trường Sa đánh bắt trái phép nói với các phóng viên nước này, 2 chiếc "tàu công vụ nước ngoài" đã xông thẳng tới đội hình tàu cá Trung Quốc, có lúc chỉ cách 3 đến 4 mét buộc các tàu cá Trung Quốc phải vòng tránh.
Đèn pha từ
Đèn pha từ "tàu công vụ nước ngoài" rọi thẳng vào đội hình tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa của Việt Nam
2 "tàu công vụ nước ngoài" đã bám theo đội hình tàu cá Trung Quốc suốt 2 giờ đồng hồ, đến 5 giờ sáng thì 2 tàu này rời khỏi khu vực sau khi đã quay phim, chụp ảnh. Truyền thông Trung Quốc cho hay do tối trời nên không nhìn rõ 2 tàu này thuộc quốc gia nào, nhưng khẳng định chúng dài khoảng 30 mét và chắc chắn không phải tàu cá.
Mặc dù không nhìn rõ "tàu công vụ" của quốc gia nào, nhưng những ngư dân và phóng viên Trung Quốc lại khẳng định rằng nhìn thấy 2 tàu này có trang bị...vũ khí!?
 32 tàu cá Trung Quốc nói trên, trong đó có một tàu cỡ lớn 4.000 tấn và một tàu 1.500 tấn, rời Hải Nam từ ngày 6/5 và dự kiến đánh bắt cá trong vòng 40 ngày tại khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là chuyến đi với đông đảo tàu thuyền cỡ lớn nhất kể từ sau khi 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam tới đánh cá ở Trường Sa hồi tháng 7/2012.
Trả lời về phản ứng của Việt Nam về việc 32 tàu cá Trung Quốc đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa, ngày 9/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam theo dõi sát sao các tàu cá này:
"Chúng tôi rất quan tâm tới thông tin trên và sẽ theo dõi giám sát các diễn biến liên quan tới vấn đề này. Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên liên quan tại Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan".
Ông Nghị cũng nhấn mạnh: "Việt Nam khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa và mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam".
Ảnh: ’Tàu công vụ nước ngoài’ áp sát 32 tàu cá TQ
PV tổng hợp
(Người Đưa tin)
 

Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa

Truyền thông Philippines vào hôm nay, 10.5, đưa tin hải quân nước này đã triển khai ba tàu tuần tra đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam sau khi có tường thuật về sự hiện diện của một tàu hộ tống và hai tàu công vụ Trung Quốc tại đây.Tờ Manila Standard Today dẫn một nguồn tin cao cấp cho hay hải quân Philippines đã triển khai các tàu tuần tra đến bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, mà Manila hiện chiếm đóng phi pháp để theo dõi tàu Trung Quốc.
Nguồn tin cho hay tàu hộ tống Trung Quốc vẫn chưa đến bãi Cỏ Mây trong khi hai tàu công vụ đang nhanh chóng tiếp cận khu vực.
Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa
Các tàu hải giám Trung Quốc - Ảnh: AFP
Trong khi đó, tờ Inquirer dẫn một nguồn tin khác cho hay có hai tàu hải giám Trung Quốc đã thả neo cách bãi Cỏ Mây 6 hải lý từ hôm thứ ba, 7.5.

Theo nguồn tin, các thông tin về sự hiện diện của Trung Quốc đã được báo cáo về cho những cơ quan hữu quan, gồm cả Phủ tổng thống và Bộ Ngoại giao Philippines.

Các tàu Trung Quốc cũng được nhìn thấy tại bãi Trăng Khuyết, theo tờ Manila Standard Today.

“Lúc này họ chưa tiến vào bãi Cỏ Mây và bãi Trăng Khuyết song ba tàu hải quân đã được phái đến quan sát động tĩnh của người Trung Quốc tại biển Đông”, nguồn tin nói.

Nguồn tin cũng cho biết có một số tường thuật về việc người Trung Quốc bắt đầu dựng các cọc sắt trên bãi Cỏ Mây.

Trong những ngày qua, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này đã cử một đội tàu cá gồm 32 chiếc đến quần đảo Trường Sa để đánh bắt trái phép.
Sơn Duân
(Thanh niên)

Hà Nội bắn vào quá khứ bằng súng gì?

dan-xa-tac-giao-thong
Hà Nội đang có sự “dị ứng” đối với các di tích lịch sử, văn hóa tại thủ đô.
 Đầu tiên là chuyện đàn Xã Tắc. Cách đây dăm năm khi làm đường Kim Liên mới, giới khảo cổ học đã khai quật được một khu vực có thể là đàn tế trời đất từ thời Lý. Giải pháp được chọn khi đó là chưa mở rộng khai quật, tạm lấp cát hố đã đào, xây một cảnh quan và đặt một phiến đá đánh dấu ngay trên con đường mới mở. Việc đó có nghĩa là đến một lúc nào đấy giới khảo cổ lại có thể tiếp tục khai quật vùng đất này để tìm kiếm và khẳng định có thật đây đúng là đàn Xã Tắc từ thời Lý không.
 Khi đó không ai, cả giới quản lý và giới khoa học, nghĩ là sẽ phải giải tỏa giao thông ở khu vực này một lần nữa vì đã có thêm một con đường mới. Đây chính là nguyên nhân đã làm bùng ra cuộc tranh luận hiện nay giữa bảo tồn và phát triển khi một dự án cầu vượt qua nút giao thông Kim Liên – Ô Chợ Dừa của Hà Nội được phép thi công sẽ đụng chạm đến di tích. Nguyên nhân là sự thiếu quy hoạch xây dựng, thiếu một tầm nhìn xa trông rộng, thiếu một sự phối hợp đồng bộ giữa các bên. Một thành phố lớn, lại là thủ đô, mà quy hoạch giao thông cũng như xây dựng đô thị chỉ mới năm năm đã phải thay đổi, sửa chữa. Cuộc tranh luận về đàn Xã Tắc và cầu vượt giữa giới khảo cổ và ngành giao thông vẫn chưa ngã ngũ nhưng cũng đã cho thấy những bất cập, hạn chế trong nhận thức và cách xử lý của các nhà quản lý đô thị của ta hiện nay, không riêng gì ở Hà Nội.
 Làng cổ Đường Lâm trước thuộc Hà Tây nay thuộc Hà Nội lại gây rúng động vì lá đơn của hơn sáu chục hộ dân ở làng đòi trả di tích. Lý do là vì luật bảo tồn nên dân không được xây cất, sửa chữa nhà cửa chật chội ngay trên mảnh đất của mình, ngay nơi mình sinh sống đã nhiều đời. Được công nhận di tích thì tự hào, vinh dự nhưng sống trong lòng di tích, sống bằng di tích như thế nào thì người dân không được chính quyền hướng dẫn, tạo điều kiện. Thế là lợi ích dân sinh và lợi ích văn hóa va chạm nhau. Cái quá khứ đáng trân trọng nhưng hiện tại là người ta phải sống cái đã. Khổ quá, không chịu được nữa, người dân kêu. Ông xã, ông huyện giải tỏa nhà cải tạo, sửa chữa của dân cũng thấy bức xúc, không phải với dân. Trong khi đó, các cấp quản lý cao hơn thì không có một quy hoạch, một kế hoạch rõ ràng cho người dân sống và phát huy giá trị, lợi ích của di tích của chính mình. Thí dụ như phải có một làng Đường Lâm mới giãn dân ra, từ đó làng Đường Lâm cổ mới có không gian cho di tích được bảo tồn và phát sáng.
 Chùa Một Cột từ lâu đã thành biểu tượng của Hà Nội và đất nước. Nhưng biểu tượng thì đó vẫn là một vật thể bằng gạch ngói, tre gỗ, không thể trụ mãi với thời gian mưa nắng, với tác hại xâm thực và hủy hoại của môi trường. Ngôi chùa nhiều năm qua đã trong tình trạng hư hỏng nhiều, xuống cấp nhiều, cứ nhìn cảnh tượng trong chùa phải đội nón tránh dột những ngày mưa thì đủ rõ. Các sư ở chùa thấy, các tăng ni, Phật tử vào chùa thấy, các khách thăm chùa thấy nhưng có vẻ như các quan sở tại không thấy hoặc giả có thấy nhưng cho là chuyện nhỏ, chuyện thường, chuyện không cấp bách. Nhìn tượng đội nón ngồi trên tòa sen mà không chối mắt! Nghe nói đã có một dự án trùng tu lại chùa cách đây năm năm nhưng năm năm qua chỉ mới làm vài cuộc hội thảo, nghĩa là dự án chỉ cứ trên giấy, trong khi tượng cứ bị thấm dột, mái chùa cứ bị xô ngói, cột kèo cứ bị mối mọt khoét rỗng. Sư trụ trì chùa đã gửi đơn nhiều lần mà không thấy động tĩnh gì. Cho đến lần này sư lại gửi đơn thống thiết kêu và tỏ thái độ kiên quyết nếu chính quyền không làm thì nhà chùa sẽ làm, vụ việc mới bùng ra. Nhưng hỡi ôi, chùa hỏng đến nơi, mà nghe ý kiến của một vị chức sắc thì vẫn cứ là “hãy đợi đấy”. Đã năm năm trôi qua, còn đợi đến khi nào?
 Tương lai sẽ bắn vào anh bằng đại bác nếu hiện tại anh bắn quá khứ bằng súng lục! Nhưng kiểu dị ứng với đàn Xã Tắc, làng Đường Lâm, chùa Một Cột thế này thì Hà Nội  đang bắn vào quá khứ bằng súng gì?
Phạm Xuân Nguyên
(PLTP)

Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm

duong lam
Nỗi khổ và sự bức xúc đó đã được giới chức Đường Lâm, Sơn Tây, cả cán bộ của Hà Nội và cấp trên ghi nhận là chính đáng, là có thật. Để rộng đường dư luận, xin giới thiệu những hình ảnh làng cổ làm khổ dân ra sao.

Dư luận đang ầm ĩ và choáng váng với chi tiết chưa từng có trong lịch sử Việt Nam: gần 80 người dân làng cổ Đường Lâm (Di tích Quốc gia làng cổ đầu tiên của nước ta) đã bất bình ký vào một lá đơn thống thiết, gửi lên UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để xin… trả lại danh hiệu Di tích quốc gia cho nhà nước.

Lý do là bà con quá khổ sở sau gần 10 năm được “tôn vinh” rồi được người ta tổ chức kinh doanh du lịch trên quê mình. Tiền tỷ thu về túi ai đó. Còn khổ sở, đày ải, bức bí, bị đối xử nhẫn tâm và hung hãn thì gần một vạn con dân phải gánh chịu!

Nỗi khổ và sự bức xúc đó đã được giới chức Đường Lâm, Sơn Tây, cả cán bộ của Hà Nội và cấp trên ghi nhận là chính đáng, là có thật. Để rộng đường dư luận, PV xin giới thiệu những hình ảnh làng cổ làm khổ dân ra sao.
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Người Đường Lâm các thế hệ đã khổ thế nào để “hy sinh” cho danh hiệu làng cổ? Toàn bộ tầng 2, một nửa căn nhà 800 triệu (thời điểm năm 2010) của bà Hà Thị Khanh (thôn Mông Phụ) bị phá tan tành do “vi phạm quy chế xây dựng”. Oái oăm hơn, bà Khanh ngồi trên đống đổ nát nhà mình, thì trong ảnh, phía sau lưng bà là bạt ngàn nhà cao tầng… nghênh ngang tọa lạc!
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Nhà chị Oanh bị cắt điện, nước sinh hoạt 2,5 tháng, vì tội lợp cái mái chống nóng như thế này. Giờ chị đã tháo rỡ, nhưng họ vẫn chưa cho phép sử dụng điện nước. Nhẫn tâm với dân như thế có lẽ là hết cỡ rồi.
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Vì không được xây dựng, các cháu ở trường mầm non xã Đường Lâm buộc phải ở tạm bợ trong những phòng học chật trội kinh khủng: 90 cháu một phòng. Đây là chuyện lạ ở một vùng quê trù phú, trực thuộc thủ đô Hà Nội.
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm

Thậm chí, hiệu trưởng trường mầm non Đường Lâm, cô giáo Hải phải làm việc chính thức và tiếp nhà báo ngay trong cái nhà vệ sinh cơi nới. Trên bờ tường vẫn là gạch ốp chống nước bóng loáng! Cán bộ giáo viên trường mầm non Đường Lâm cũng làm việc trong một cái nhà vệ sinh cải thiện khác!
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Người ta chắn ở 3 bề cổng vào Đường Lâm, chặn bất kể ai đi vào, bắt phải mua vé, gửi xe với giá 20.000 đồng/vé. Có người đã bất bình đến mức đeo băng rôn đi phản đối, vì người đi lễ Di tích quốc gia Chùa Mía cũng phải mua vé. Người đi mua bán hàng hóa, thăm thân ở Đường Lâm cũng bị chặn hỏi, yêu cầu hạch sách!
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường LâmNhững hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Làng cổ Đường Lâm với bạt ngàn nhà cao tầng, các kiến trúc tân kỳ, nó có đáng để chúng ta bảo vệ một cách cứng nhắc và bất biết đến lợi ích dân sinh như hiện nay không?
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Trong khi đó, vì sự buông lỏng quản lý, vì sự bảo tồn nửa vời của cán bộ liên quan suốt 10 năm qua, nên Đường Lâm bây giờ quá tân kỳ, hàng chục nếu không nói là cả trăm nhà cao tầng mọc lên, khiến người tham quan đi xuyên qua làng vẫn hỏi bà con ‘đã đến làng cổ chưa hả bác?’. Nên chăng, ta giữ lại hơn 10 ngôi nhà cổ đã được công nhận di tích và được trả tiền mở cửa đón khách như hiện nay thôi, còn khu vực đã “mất cổ kính”, kém quan trọng thì cho bà con cơi nới để họ bớt khổ?
Những hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường LâmNhững hình ảnh bất ngờ, trớ trêu ở làng cổ Đường Lâm
Cán bộ, các nhà quản lý đã “phá” Đường Lâm như thế nào, cán bộ còn xâm hại di sản thì còn “mặt mũi” nào phá nhà dân khi họ cơi nới phục vụ nhu cầu sống tối thiểu của họ nữa?
Từ mọi góc nhìn, từ đường làng ngõ xóm, rất hiện đại, như một phố thị! Còn gì là làng cổ nữa không?
Từ mọi góc nhìn, từ đường làng ngõ xóm, rất hiện đại, như một phố thị! Còn gì là làng cổ nữa không?
Từ mọi góc nhìn, từ đường làng ngõ xóm, rất hiện đại, như một phố thị! Còn gì là làng cổ nữa không?
Từ mọi góc nhìn, từ đường làng ngõ xóm, rất hiện đại, như một phố thị! Còn gì là làng cổ nữa không?
Từ mọi góc nhìn, từ đường làng ngõ xóm, rất hiện đại, như một phố thị! Còn gì là làng cổ nữa không?
Từ mọi góc nhìn, từ đường làng ngõ xóm, rất hiện đại, như một phố thị! Còn gì là làng cổ nữa không?
Cả con đường bê tông xuyên qua làng, đó cũng là một vi phạm tày trời của cơ quan quản lý văn hóa địa phương. Nó là thủ phạm lớn nhất phá vỡ không gian làng cổ Đường Lâm, cách đây vài năm, khi thi công nó, Cục Di sản văn hóa và ngành chức năng đã yêu cầu đình chỉ, kiểm tra tính vô lý của con đường “như lưỡi dao bầu chọc tiết di sản” này!

Phạm Thị Thảo Giang- LĐ
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét