Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

Tin thứ Tư, 10-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  
Cảnh sát biển VN xuất trận ‘truy’ tàu lạ Biển Đông (TP).  - Cảnh sát biển Việt Nam tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Thị (QĐND).
Kiên trì giải quyết vấn đề biển Đông bằng giải pháp hòa bình (TT).  - Sẵn sàng chiến đấu, không để mất cảnh giác trong mọi tình huống (CP).
Ai đẩy châu Á vào hỗn loạn? (SGTT). “Cùng một ngày khi ông Tập Cận Bình đưa ra cảnh báo không cho phép bất kỳ ai làm loạn châu Á, thì giới truyền thông nhà nước Trung Quốc lại đưa tin Bắc Kinh sắp phái tàu du lịch ra hoạt động trái phép tại Hoàng Sa”. - Tàu chiến TQ ra Trường Sa,Tập Cận Bình dặn dò ngư dân (PN Today).

Trung Quốc không muốn ký COC (PT).  - TQ cam kết hợp tác với ASEAN để giải quyết tranh chấp Biển Đông (RFA). “Đối với  vấn đề biển Nam Trung Hoa, tôi nghĩ cái cách, mà Trung Quốc bày tỏ trong cuộc họp tuần trước, là  sẽ hợp tác sẽ nói chuyện hòa bình với ASEAN  liệu có chỉ đơn thuần là về mặt ngoại giao hay không và có phải là  hứa hẹn suông hay không, bởi cho tới lúc này chưa thấy được chưa nghe được hành động  nào cụ thể hay lời tuyên bố nào rõ ràng  từ người lãnh đạo mới của Trung Quốc trong ý muốn  hóa giải vấn đề tranh chấp trên biển với các quốc gia lân bang cả”.
Tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển Philippines (RFI). - Philippines tiếp tục cứng rắn trong vấn đề Biển Đông (TQ).  - Philippines: 2 máy bay “lạ” sượt qua không phận đảo Thị Tứ, Trường Sa (GDVN).  - Tổng thư ký ASEAN kêu gọi Indonesia hỗ trợ giải quyết tranh chấp Biển Đông(PT).
1<- Phát hiện gói “lạ” trong đĩa Trung Quốc (ND). - NHỮNG NỖI SỢ CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG NAM HẢI (Bùi Văn Bồng).
Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức buổi điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam (VOA). - Cựu ứng viên TT Mỹ ca ngợi tinh thần hòa giải của VN (VNN).
- Phỏng vấn Kỹ sư Nguyễn Chí Đức: Tôi chắc chắn công an đánh tôi (BBC). - Blogger Chí Đức bị công an đánh (BBC). “Chính người này là người không bịt mặt và cầm cây gậy lớn đánh tôi, tôi nhớ rất rõ”. - Công an hay côn đồ? (RFA). “Đến giờ ăn trưa tôi ra quán ăn, vừa đi một đoạn thì bị họ phục kích trong bụi rậm họ đánh tôi tới tấp. Họ cầm gậy họ vụt khoảng 5 hay 6 người gì đấy. Lúc ấy tôi chưa mê man nhưng coi như là hoang mang rồi tại vì xe bị ngã”. – Mai Xuân Dũng: Sự bế tắc cùng cực của một thể chế phi dân chủ (Dân luận/ Boxitvn). - “ĐOẠN TRƯỜNG AI CÓ RA TÒA MỚI HAY” (Bùi Hằng).
Việt Nam : Quan chức ra lệnh phá nhà ông Vươn bị đề nghị tù treo (RFI). - Vụ Tiên Lãng: án nhẹ cho quan chức (BBC). - Ông Vũ Văn Luân : Phiên tòa xử các quan chức Tiên Lãng là một trò hề (RFI). “Trước đó thì chúng tôi nghe dư luận là anh em ông Hiền, ông Liêm nói với dân là đã chạy được cái án treo rồi. Trong khi đó khung hình phạt về tội hủy hoại tài sản theo điều 143 ở khoản 2, khoản 3 thì thấp nhất là phải 7 năm”. XỬ QUAN “NHẠT” HƠN XỬ DÂN (Nguyễn Quang Vinh). - Bắn súng, cởi truồng hay nằm vỉa hè sẽ giữ được đất? (Gocomay).
Ông Khanh không nhận tội (TP).  - Nguyên Phó chủ tịch Tiên Lãng không nhận tội Hủy hoại tài sản (DV).  - Nguyên Phó chủ tịch H.Tiên Lãng xin đổi tội danh (TN).  - Đề nghị mức án với vụ hủy hoại tài sản ở Tiên Lãng (TTXVN).  - Nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đề nghị 15 – 18 tháng tù treo (PNTP).  - Nguyễn Văn Khanh bị đề nghị mức án từ 30 đến 36 tháng tù về tội hủy hoại tài sản (ND).  - Cựu Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đề nghị tù giam(PLVN). - Lời cuối cùng tại tòa của cựu quan chức Tiên Lãng (VNN).  - 5 cựu quan chức Tiên Lãng nói lời gì sau cùng? (KT).  - Nguyên Chủ tịch Tiên Lãng xin giảm án cho đồng phạm (VnEco).  - Nguyên chủ tịch Tiên Lãng xin giảm án cho 4 thuộc cấp (TT).  - Cựu chủ tịch Tiên Lãng nhận tội cho cấp dưới (VNE).  -  Thêm nhiều tình tiết mới (QĐND). – Mời xem VTV-Thời sự tối qua để thấy Truyền hình VN “ưu tiên” cho các luật sư trong vụ này được “lên sóng” ra sao, không như vụ xử gia đình Đoàn Văn Vươn, không nghe nhắc đến họ một lời.
- Nghệ sĩ Kim Chi: CAO CẢ VÀ KHÍ PHÁCH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). - NHẬT KÝ THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN – PHẦN TIẾP THEO (Bùi Hằng). Mời xem lại: PHẦN I và PHẦN 2. - Về “Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn”: Trường ĐH Luật TP. HCM dùng Đoàn trường để “đánh” sinh viên ở trường (ĐH Luật/ Ba Sàm). “Đoàn trường ĐH Luật cũng chụp lại hình bài viết của Anh Khôi, đăng trên báo Nhân Dân, hồi tháng 10-2012, đã xếp Phạm Lê Vương Các, một trong ba sinh viên khởi xướng ‘Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn’ vào diện ‘thế lực thù địch’: Phản động nhân danh lòng yêu nước, kèm theo ghi chú ‘Báo Nhân dân cũng có bài viết phản ánh sự kiện này’, thế nhưng bài phản biện lại báo Nhân Dân của Phạm Lê Vương Các: Tại sao tôi không được phép là tôi? được đông đảo cư dân mạng biết đến thì không thấy Đoàn trường ĐH Luật nhắc tới”. - Một phát biểu không phù hợp với thực tế (QĐND). ”Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) Phil Robertson phát biểu rằng: “Vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng) là tín hiệu cảnh báo cho nhà cầm quyền Hà Nội về hậu quả của tình trạng thiếu nhân quyền…”.  – Mời xem lại ‘Vụ án Đoàn Văn Vươn chứng tỏ thiếu nhân quyền tại Việt Nam’ (VOA).
“Nói với mình và các bạn”: Làm truyền thông (Đoan Trang).
Sân bay, cảng biển, bauxite vào “tầm ngắm” (TQ).  - Quốc hội lên chương trình giám sát dự án bauxite (NLĐ).
Các đảng viên kỳ cựu phản đối bước giật lùi trong tiến trình sửa đổi Hiến pháp (Bloomberg/ Dân Luận).  - Một bản dịch khác: Phe cộng sản thân hữu Việt Nam chống lại các phản ứng quyết liệt yêu cầu sửa đổi Hiến Pháp (Bloomberg News/ Boxitvn).
3Những điểm bất nhất trong việc góp ý sửa đổi Hiến pháp (RFA). “Ngày 3 tháng tư, phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương, bà Trần Thị Kim Vân, họp báo công bố kết quả lấy ý kiến người dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992. Bà này thông báo tỉnh Bình Dương trong hai đợt lấy ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi hiến pháp năm 1992, tỉnh này có hơn 44 triệu 500 ngàn ý kiến đóng góp”.
- Bùi Tín: Lẩy Kiều, những tuyệt cú (VOA’s blog). “Ma đưa lối quỷ đem đường, lại tìm những chốn đoạn trường mà đi’. Hai câu này nói lên tình trạng của 14 ông «vua tập thể» trong Bộ Chính trị cứ một mực bắt nhân dân phải theo con đường của chủ nghĩa Mác – Lê nin đã phá sản rõ rệt…
Ngân hàng Phát triển châu Á thúc giục Việt Nam cải cách (VOA). Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam: “Chính phủ cần có một cách tiếp cận có tính chiến lược và có lựa chọn đối với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước vì không thể thực hiện tất cả cùng một lúc. Một số thành công và tiến bộ bước đầu có thể tạo động lực cho việc cải cách hơn nữa”.
“VN vẫn là địa điểm đầu tư hấp dẫn” (BBC). “Việc duy trì nguồn vốn FDI và đảm bảo năng lực cạnh tranh sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện thành công các cải cách cơ cấu và cải thiện môi trường kinh doanh một cách toàn diện hơn”.
- Phạm Chí Dũng: Bù lỗ vào dân: “Trận đánh đẹp” tiếp diễn? (BBC/ BS). “Với tư cách là ‘anh em sinh đôi’ từ lâu nay, xăng tăng giá luôn dẫn đến giá điện nhảy lên và cứ thế thay phiên nhau làm nên một cuộc đua không tiền khoáng hậu, dẫn dến giá cả hàng tiêu dùng và sinh hoạt tăng vọt cùng bóng ma lạm phát gần 20% của năm 2011 đang lừng lững quay trở lại vào đầu năm nay”.
Chỉ số GDP của Việt Nam bị tính sai? (BBC). “Tăng trưởng tín dụng quý I chưa tới 1% mà tăng trưởng GDP vẫn gần 5% là điều khó hiểu, “Chẳng lẽ Việt Nam không cần cung ứng tín dụng vẫn có thể tăng trưởng”.
Tháng Tư nhìn lại: Nội chíến hay không nội chiến? (RFA). Ông Nguyễn Gia Kiểng: “Tôi có quan hệ với nhiều anh em trong nước kể cả các anh em từng giữ chức vụ cao cấp trong bộ máy đảng và chính quyền cộng sản thì tôi thấy suy nghĩ bây giờ rất đổi mới, nói chung anh em đều nhìn nhận đó là một cuộc nội chiến mà còn là một cuộc nội chiến đáng tiếc nữa”.
SỐ PHẬN HAI NGƯỜI LÍNH (Bùi Văn Bồng). “Vừa qua tôi sang Mỹ thăm con và được gia đình ông Coper đưa đi khám bênh, tẩy chất độc da cam, và làm cho bộ răng giả. Vừa về nước đã bị gọi lên chính quyền chất vấn là sang Mỹ phát biểu những gì? Có nói xấu đảng nhà nước không? Được bao nhiêu tiền? Số phận tôi và con tôi vẫn còn bị họ nắm trong tay anh ạ!” Đảng và nhà nước xấu lắm sao mà lúc nào cũng lo sợ bị dân nói xấu? Nếu bộ mặt đảng và nhà nước quá xấu xa, lem luốt, thì hãy cố gắng làm sao cho tốt, thay vì bịt miệng dân không cho nói, bởi có cố cấm dân nói thì cũng có thể chỉ bịt miệng được một số người, không thể bịt miệng hơn 80 triệu dân.
- Cty CP Khôi Việt khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Người khởi kiện kháng cáo toàn bộ bản án (PL&XH).
Không có chuyện ‘bôi trơn’ chuyển đổi sang nhà xã hội (VNN).
55% thu nhập ngoài lương đến từ tiền bồi dưỡng họp (VNE).
CSGT phải cười và biết xin lỗi dân trước khi xử phạt! (LĐ).  – TP. HỒ CHÍ MINH: 1.000 cảnh sát giao thông học văn hóa ứng xử (PNTP).
Nữ phó phòng lộng hành khắp tỉnh (NLĐ).
Sự thật về CSCĐ Thái Nguyên bắt người dân quỳ (KT).
Phóng viên chống tiêu cực bị dọa giết ở Nghệ An (NLĐ).
Bà Margaret Thatcher với thuyền nhân Việt Nam (RFA).
Thatcher và quan hệ Trung-Anh (BBC). - Tổng Thống Obama vinh danh bà Margaret Thatcher (VOA). - Margaret Thatcher : Chính trị gia danh tiếng để lại nhiều tranh cãi (RFI). - Bà đầm thép và người Việt Nam tỵ nạn (BBC). -Tang lễ của bà Thatcher sẽ được cử hành vào ngày 17/4 (VOA).
Nhật triển khai tên lửa Patriot giữa Tokyo (RFI). - Hải quân Mỹ hoàn chỉnh loại vũ khí laser mới (RFI).
4<- Tập Cận Bình thăm ngư dân Hải Nam (BBC). - Trung Quốc: Nguy cơ vỡ bong bóng địa ốc càng cận kề (RFI).
Giao lưu Trung Quốc-Bắc Triều Tiên không bị đình trệ (VOA). - Trung Quốc nắm vai trò chính để giải quyết khủng hoảng Triều Tiên (VOA).  - Công nhân Bắc Triều Tiên không đến làm việc tại Kaesong (VOA). - Seoul không màng đến lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng (VOA).
Bắc Hàn rút công nhân khỏi Kaesong (BBC). - Toàn bộ công nhân Bắc Triều Tiên vắng mặt tại Kaesong (RFI). - Triều Tiên ‘sát cuộc chiến hạt nhân’ (BBC). - Trò chơi nguy hiểm của Bắc Triều Tiên (RFI). - Tuyên truyền Bắc Triều Tiên biến Kim Jong Un thành con người hai mặt (RFI). - Trung Quốc không nao núng vì đe dọa chiến tranh ở Bắc Triều Tiên (VOA). - Bình Nhưỡng kêu gọi kiều dân nước ngoài tại Hàn Quốc di tản tránh bom hạt nhân (RFI). -Video Quân đội Nam Triều Tiên điều động xe tank (TTXVA). - Đề nghị Hàn Quốc-Triều Tiên bảo vệ công dân Việt Nam (TTXVN).  - Thế giới 24h: Dấu hiệu sắp mất kiểm soát? (VNN).  - “Căng thẳng liên Triều có thể mất kiểm soát” (VOV).  - Nhật, Hàn cảnh giác khi Triều Tiên có thể sẽ thử hạt nhân (VOV).  - Nga – Trung phản ứng về bất ổn trên bán đảo Triều Tiên (VOV).  - Triều Tiên và số 9 ma lực! (NLĐ).  - Triều Tiên cảnh báo “chiến tranh nhiệt hạch” (NLĐ).  - Triều Tiên: Người nước ngoài nên rời Hàn Quốc(VnM).  - Hàn Quốc hướng dẫn sơ tán khi có chiến tranh (VNE).
Bắc Triều Tiên, Syria là quan tâm hàng đầu tại hội nghị G8 (VOA).


- Quảng Ngãi: Tạch tạch thuyền máy, thúng chèo kéo nhau ra khơi (DV). - Mỹ sẽ giúp Việt Nam bảo vệ ngư dân trên Biển Đông?(TP).
Kiều bào xúc động ngắm thác Bản Giốc, ôm mốc chủ quyền (ĐV).
Cảnh sát biển truy đuổi tàu lạ ngoài Trường Sa (ĐV).
Trung Quốc mở rộng chương trình UAV ở Biển Đông (TTXVN). - Tưởng Vĩ Liệt: Tham vọng độc chiếm Biển Đông để “phục hưng Trung Hoa” (GDVN).
Hải quân Philippines: Không thể bảo vệ lãnh hải vì… quá rộng (Infonet).
Tàu chiến cận bờ Mỹ đến Philippines (TN). - Philippines – điểm đến đầu tiên của “Chiến hạm Tự do” LSC-1 (ANTĐ).
Hội trại sinh viên hướng về biển đảo quê hương (TN).
- Xét xử sơ thẩm vụ hủy hoại tài sản tại Tiên Lãng: Nguyên chủ tịch huyện được đề nghị hưởng án treo (TN). - Vụ Tiên Lãng: Bị hại Đoàn Văn Vươn cho rằng bỏ lọt tội phạm phá nhà? (GDVN). - Ông Nguyễn Văn Khanh xin đổi tội danh (TT).
Bị cho nghỉ việc vì tiếp xúc với báo chí ? (TN).
- Phiên họp thứ 17 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Đề nghị giám sát hiệu quả 2 dự án bauxite (DV). - Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát về hiệu quả của 2 dự án bauxite (TN). - Đề nghị giám sát tối cao dự án bauxite Tây Nguyên (PLTP).
Tập đoàn kinh tế, ngân hàng thương mại vào “tầm ngắm” (LĐ). – XUNG QUANH “NHÓM THÂN HỮU” VÀ “LỢI ÍCH NHÓM”: Quyền lực đang bị thương mại hóa (PLTP). - Nộp tiền để tồn tại: Không dễ (PLTP). – Chuyển đổi nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội:“Không có chuyện doanh nghiệp phải bỏ tiền ra ‘bôi trơn’ dự án” (GDVN).
- Bùi Hoàng Tám: Nhớ lại lời “than vãn” của ĐB. Dương Trung Quốc (DT).
Đổi mới toàn diện tư duy về chính quyền địa phương (PLTP). - Quyết định hành chính hợp lòng dân: Không dễ! (PLVN).
Chủ tịch UBND xã xin lỗi vì đánh dân (PLTP). - Mở lớp dạy CSGT biết cười và xin lỗi dân trước khi xử phạt! (TP).
- Quy hoạch thủy điện miền Trung: Quản lý nguồn nước yếu kém (TP).
Ngậm ngùi “người Hà Nội 2” (TN).
Hôm nay Triều Tiên sẽ thử tên lửa (PT). - Triều Tiên khuyến cáo người nước ngoài rời Hàn Quốc (TN). - Việt Nam sẵn sàng bảo vệ công dân Việt Nam (PLTP). - Tướng Trung Quốc: Triều Tiên càng “làm trò”, Mỹ càng không nhượng bộ (GDVN). - Mỹ sẽ đánh chặn tên lửa Triều Tiên nếu các đồng minh bị đe dọa (DT). - Rốt cuộc ông Kim Jong-un muốn gì? (KT). - Phải chăng ông Kim Jong-un muốn tự sát? (KT).  - Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa chống Triều Tiên (Sống mới). - Hàn Quốc nhờ ASEAN giúp tháo gỡ căng thẳng với Triều Tiên (GDVN). - Vũ khí hạt nhân Triều Tiên là để ‘răn đe’ Trung Quốc? (Infonet).

Trang Hạ ‘bật mí’ món quà gửi tặng Trường Sa (Infonet).
Sẵn sàng chiến đấu, không để mất cảnh giác trong mọi tình huống (CP/Infonet). - Im lặng của Hà Nội đã tiếp tay cho kẻ côn đồ to xác ‘ức hiếp’, xâm lược biển đông! (VLB). - Nhà nước tài trợ bệnh mất trí nhớ (RFA).
Lý sự kiểu Tầu (Ngominhblog). - Không khéo thì sẽ muộn màng (Phivu2).
Trung Quốc chính thức phát sóng kênh phát thanh “Tiếng nói Biển Đông” (PT).
Tập Cận Bình thăm “dân binh” Trung Quốc (GDVN).
Tàu hải quân Trung Quốc vẫn “đóng đô” ở Scarborough (DT).
Mỹ cảnh báo việc Nhật Bản mua các đảo tranh chấp (TTXVN/PLTP).
Mỹ – Philippines bắn đạn thật, luyện chiến thuật mới (VNN).
Trần Huỳnh Duy Thức: Một người có tâm có tầm (DLB).
Việt Nam: Đối thoại nhân quyền cần tạo ra chuyển biến cụ thể (Defend the Defenders). - Hình ảnh mới nhất về tội ác của nhà cầm quyền Hà Nội cướp phá Tu viện kín Camelo của GH Công giáo (NVCL). - KHỦNG HOẢNG TÌNH THƯƠNG (Nguyentrongtao). - Tự đào mồ chôn mình (Phivu2). - Tại sao lại trì hoãn tiến trình “dân chủ hóa”? (DĐCN). - Xích Tử – Chủ nghĩa xã hội và thơ Trạng Quỳnh(Dân luận). - Hùng – Một chặng đường đã bao nhiêu năm! (Dân luận). - Nghệ thuật Sots của thời Sôviết và Hậu Sôviết (Procontra). -Việt Nam còn thiếu những gì để có dân chủ? (DLB).
CHỈ CÓ KẺ CẦM QUYỀN ĐỘC TÀI, LƯU MANH PHẢN ĐỘNG MỚI CHỈ TRÍCH TIẾNG NÓI NGUYỆN VỌNG CHÍNH ĐÁNG CỦA NGƯỜI DÂN (DĐCN). - THẾ HỆ TÔI, MỘT THẾ HỆ CÚI ĐẦU (Nguyentrongtao).
NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (kỳ 25) (Nhattuan2011).
Vụ ông Vươn: Giờ thì anh đến để làm gì? (PHAIR ZIOS). - TIÊN LÃNG,VỤ CƯỠNG CHẾ– VÌ THAM HAY NGU…. TA MẤT GÌ?(KHATRAPHUONG). - Cám ơn vụ án đầm Cống Rộc (ĐCV).
Đoàn Nguyên Đức rất có “văn hóa”, tiến sĩ Alan Phan rất vô “văn hóa” (RFA). - Thất vọng và niềm vui (Gocnhinalan). - Hai Góc Nhìn Của Bạn Đọc (Gocnhinalan). - VIỆT NAM CẦN MỘT THATCHER (Huynhngocchenh). - Nguyễn Văn Thạnh – Việt Nam cần một Thatcher (Dân luận).
Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh bị tuyên 30 tháng tù (SGGP). - Tuyên 30 tháng tù cho nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh (Infonet). - Phạt nguyên chủ tịch huyện Tiên Lãng 15 tháng tù treo (TT). - Thu hồi đất đai và cơ hội tham nhũng của quan chức (PT).
Nhiều vấn đề bức xúc cần Quốc hội ra tay (TT). - Năm 2014, Quốc hội sẽ giám sát tái cơ cấu kinh tế (SGTT). - Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng vi phạm về sử dụng nhà đất (LĐ).
ÔNG NÔNG DÂN CHỐNG THAM NHŨNG, CHẾT BỞI BỌN THAM NHŨNG… ĐƯỢC LẬP MIẾU THỜ (Nguyentrongtao).
52 đơn tố cáo tham nhũng trong Bộ Công thương trong quý I (Sống mới). - Tin hot: Mở lớp dạy CSGT…cười và xin lỗi dân(Hieuminhblog).
55% thu nhập ngoài lương đến từ tiền bồi dưỡng họp (VNE/NNVN).
Đà Nẵng hậu Bá Thanh (Truongduynhat).
Chủ tịch xã xin lỗi dân vì hành xử thô bạo (DT). - Bê bối khiến Chủ tịch Bình Phước Trương Tấn Thiệu mất chức (kỳ 1) (PT). - Nữ phó phòng đập phá xe Chủ tịch tỉnh (NLĐ/TP).
Vì dân và sự bất an của người dân (daotuanddk).
- TS Nguyễn Hồng Kiên: Cầu vượt qua di tích khảo cổ học Đàn Xã Tắc Thăng Long: không nên làm (HDTGblog).
Đánh giá tập san khoa học: Chỉ số Eigenfactor (Nguyenvantuan).
Myanmar: “Báo mới đây!” (TT).
Tin tặc gây tổn thương cho quan hệ kinh tế Mỹ-Trung (TTXVN).
Hàn Quốc cân nhắc phát triển vũ khí hạt nhân chống Triều Tiên (TN). - Hàn Quốc tăng cường giám sát Triều Tiên (TN). - Biên giới Trung – Triều thắt chặt vì căng thẳng (VNN). - Căng thẳng giữa Triều Tiên – Hàn Quốc: Tại sao báo chí thổi phồng? (LĐ). - Kiềm chế Triều Tiên: Trung Quốc không muốn hay không thể? (LĐ). - Trung Quốc ‘mượn’ tên lửa Triều Tiên tấn công Mỹ? (Soha). - Triều Tiên – mối quan tâm của Hội nghị Ngoại trưởng G8 (VOV). - Mỹ chỉ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên tấn công đồng minh (TN). - Chân trời chiến lược: Những điều không thể tưởng về cuộc chiến Triều Tiên lần hai (Gocsan). - Hy vọng vào một phép màu cho nhân dân Bắc Triều Tiên với vị lãnh đạo trẻ họ Kim! (VLB).
KINH TẾ
- Nhìn từ Diễn đàn Kinh tế mùa Xuân 2013: Quốc hội cần có một Nghị quyết riêng về tái cơ cấu nền kinh tế (ĐBND).
5Doanh nghiệp muốn thuế giảm để vượt khó (TBKTSG).  - Trọng cung hay trọng cầu để “cứu” nền kinh tế? (VnEco).  - 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (VOV).  - Chính trị gia Mỹ và khát vọng toàn cầu hóa DN Việt (VEF). Giáo sư Michael Stanley Dukakis =>
- Viết Lê Quân:  Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước? (SM).
ADB: Tín dụng ở Việt Nam vẫn bị hạn chế (TBKTSG).
Tiếp tục bơm 40.000 lượng vàng ra thị trường (NLĐ).  - Đấu thầu vàng: Lợi “ông lớn” (NLĐ).
Từ 18g xăng dầu giảm nhè nhẹ 500 đồng/l (TT).  - Giá xăng dầu: Tăng sốc, giảm nhỏ giọt (NLĐ).  - Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm (VnEco).  - Giá xăng dầu “giảm nhiệt” (TQ).  - Cây xăng thừa nhận ăn gian khi khách dọa gọi công an (VNE).
Đoạn kết của một cuộc tranh cãi (ĐTCK).  - Thị trường BĐS: Đang có tín hiệu lạc quan! (DĐDN).  – Hà Nội: Mua dự án bất động sản “chết” cho dân tái định cư (LĐ).
Doanh nghiệp “găm” xe quá tải, trốn trạm cân! (VNN).
Campuchia là điểm đầu tư mới thay TQ (BBC).
ADB : Đà phục hồi kinh tế của châu Á còn yếu kém (RFI).
IMF: Lạm phát được kiềm chế trong các nền kinh tế thế giới (VOA).

Năm 2014, giám sát tái cấu trúc nền kinh tế (TP).
Nợ xấu bóp méo nền kinh tế (TP). – Chuyên gia kinh tế Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB): Cải cách chậm sẽ kéo lùi tăng trưởng(LĐ). - Tăng trưởng tín dụng: vừa khó vừa… tù mù (SGTT).
Lãi vay Việt Nam cao hàng đầu khu vực (TN). - Vốn ngân hàng phải đến đúng địa chỉ (VOV).
Năm 2013 lạm phát Việt Nam dự kiến khoảng 7,5% (PLTP).
40.000 lượng vàng sẽ được đấu thầu sáng nay (VOV).
Đầu tư ra nước ngoài sẽ gia tăng (TN).
- Góp ý dự thảo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Doanh nghiệp: xin đừng tận thu! (SGTT). - Thuế thu nhập doanh nghiệp: Nên giảm còn 20% (DV).
“Ham xác chết”, đại gia sa lầy thâu tóm doanh nghiệp (VEF/DT).
30.000 tỷ đồng không phải là gói “giải cứu” bất động sản (DT). - Hà Nội: Chuyển ba dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội(PLTP). - Lãi suất giảm, bất động sản vẫn tê liệt (VnMedia).
Giá xăng dầu: Lẽ ra phải giảm hơn mức 500 đồng/lít (NLĐ/GDVN).
Hãng sữa mua chuộc nhân viên y tế (TP).
Chế biến omega 3 từ cá tra (TN). - Xuất khẩu thủy sản còn nhiều thách thức (SGGP).
Bát nháo xuất khẩu gạo thơm (DV).
Nông dân công nghệ cao – Kỳ 10: “Vua” ghép cà phê (TN).
- Chung tay triệt phân bón giả – Bài 1: Nỗi ám ảnh của nhà nông (DV).
Đưa hàng Việt về nông thôn: Bất ngờ sức mua (SGGP).

Các ngân hàng yếu kém đã tái cơ cấu như thế nào? (DT). - Dồn ép lợi nhuận ngân hàng: “Thử nhìn sang Techcombank” (VnEco). -Chuyên gia kinh tế Lê Trọng Nhi: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng phải giải bài toán sợ và tin (ĐĐK).
“Hấp hối” vì trót đưa gần 300 tỷ cho Vinashin (PLVN).
Vàng SJC giảm trong phiên đấu thầu 1,5 tấn vàng (PLTP).
Chính sách thuế chưa khuyến khích doanh nghiệp nói thật (TT). - Đề xuất giảm thuế thu nhập DN xuống 15-18% (Infonet). - Giảm thuế để cứu doanh nghiệp (TP).
Doanh nghiệp Việt đang bị “ngoại hóa” (VnEco). - Nhiều doanh nghiệp lớn lỗ tới cả nghìn tỷ đồng (TP/DV).
Tiền bị hút vào chứng khoán (LĐ). - Minh bạch, nhiều CTCK sẽ “ra đi” nhanh hơn (ĐTCK). - Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết lỗ khủng (TP).
Không phải “cứu”, cứ sòng phẳng! (NNVN). – Thái Nguyên: Tuyệt chiêu “cò” đất (NNVN).
TS Lê Thống Nhất: “Tôi cũng chia tay MobiFone khi ra nước ngoài” (GDVN).
- Càphê trộn bắp ở thủ phủ càphê: Khó quản vì hướng dẫn chưa cụ thể (LĐ).
Xi măng – càng xuất khẩu càng lỗ (HQ).
Thương lái ép giá, “giam” tiền mua heo (NNVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Vĩnh biệt “bác trưởng thôn” Văn Hiệp! (PT).  - “Nghệ sĩ giun” đã về với đất (NLĐ).  - Hình ảnh: Vai diễn cuối đời của nghệ sỹ Văn Hiệp (VOV).  - Diễn viên Quang Tèo: “Bác Hiệp vất vả, lam lũ lắm” (KT).  - Vĩnh biệt nghệ sỹ Văn Hiệp, qua rồi một kiếp cô đơn (VTC).  - Nghệ sĩ hài Văn Hiệp: Vợ bỏ 20 năm vẫn không bỏ vợ (Zing).
Khó có Hoài Thanh (TP).
2<- Tìm bóng hình xưa trong câu hát cũ – Kỳ 1: Tiếng đàn ta lư cuối cùng (TT).
Nghệ sỹ nhạc kịch Broadway nổi tiếng đến Việt Nam (TTXVN).
Kiểm duyệt phim: Dễ người, khó ta! (VNN).
Tìm kiếm Tài năng Việt: Phận giám khảo (TP).
Đòi cát-sê 110 triệu đồng 1 bài hát, Mỹ Tâm bị Đà Nẵng từ chối (TT).  - Mỹ Tâm, Bùi Anh Tuấn bị cắt show vì ‘hét cát-xê cao’ (VNE). - Mỹ Tâm và Kasim bị “tẩy chay” tại Đà Nẵng (LĐ). - Mỹ Tâm phản hồi (TT).
Bi kịch của “sao” Việt trượt dốc quá sớm (VNN).  - Sao Việt ‘lời qua tiếng lại’ trên trang cá nhân (VNE).

Phát hiện mộ chum Sa Huỳnh 2.000 năm (TN).
Phát hiện ngôi mộ chung của 103 Nghĩa sĩ Cần Vương: Vẫn vô danh và bơ vơ (ANTĐ).
Trưởng thôn Văn Hiệp: “Giun” đã về với đất (PLTP).
Sách mới: Vu quy (DV).
Bão đoạt giải Ảnh Mở rộng thế giới (TN).
Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt – Kỳ 2: Nên sớm phân loại phim (TN).
Ai đưa ra với Đà Nẵng mức cát-sê 6.000USD của ca sĩ Mỹ Tâm? (Infonet). - Vì ‘làm giá’ nên Mỹ Tâm bị ‘tẩy chay’ tại Đà Nẵng?(PT).

- Hà Huy Sơn: ĐÁNH MẤT TÍNH ĐỘC LẬP CỦA PHẬT GIÁO VIỆT NAM LÀ ĐÁNH MẤT DI SẢN CƠ BẢN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM (Nguyentuongthuy). - WEGREEN: Shinto Nhật Bản và Đạo Mẫu Việt Nam (Dân luận).
Sân khấu du lịch cần được khích lệ (SGGP).
TRỞ LẠI VIỆC CHỌN NHÂN SỰ ĐẠI HỘI VHNT QUẢNG TRỊ: Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Trị khi mô Đại hội ? (Ngominhblog).
Y PHƯƠNG thấy Người Bạc Liêu là là đi như trăng (Lethieunhon). - Nghĩ về ngày xưa (BlogAnhvu).
Xem lại những vai diễn để đời của nghệ sỹ Văn Hiệp (DT). - Những “điếu văn” bằng thơ xúc động nhất về “Trưởng thôn” Văn Hiệp(TTVH). - Văn Hiệp tiên sinh (Quechoa).
Truyền hình thực tế: Lợi nhuận khủng (TT).
- Mùa phim hè 2013: Phim ngoại áp đảo phim nội (LĐ).
Khi các nữ văn sĩ phải giả làm… đàn ông (TTVH).
Chile khai quật mộ nhà thơ đoạt giải Nobel để điều tra lại (DT).
GIÁO DỤC – KHOA HỌC
Dạy sử còn lối mòn, khô cứng (NLĐ).  - Hai lý do môn lịch sử bị xem nhẹ (KT). - Trần Đăng Khoa: ‘Khôi hài khi chơi trò ú tim với môn Sử’ (GDVN).  - Con trẻ bồng bột hay giáo dục hời hợt? (TQ).
Đề thi đại học quá khó? (NLĐ).  - Bi kịch điểm phẩy cao, vẫn trượt đại học như thường (Kênh 14).
Giáo dục TP.HCM: Áp lực sĩ số đông, chương trình nặng (PNTP).  - Chương trình giáo dục phổ thông còn mang nặng tính hàn lâm (VOH).
Hội thảo định hướng nghề nghiệp ngành điện hạt nhân cho học sinh lớp 12 tại Bình Thuận (ND).
3Tâm thư của cô giáo dạy ‘ông cụ non’ Nhật Nam (VNN).  - Khác biệt thì đã sao (TQ).  - Đỗ Nhật Nam bình tĩnh động viên mẹ (Ione).
Học trò chan cơm nước lã (NNVN). =>
Một học sinh lớp 5 tự tử, để lại thư tuyệt mệnh? (TT). - Nhiều nữ sinh ‘bị ma ám’ rồi ngất lịm trong lớp (NS).
CLIP NÓNG: Nữ sinh trung học bị bắt quỳ xin lỗi trước cổng trường (TTXVA). - Xôn xao clip học sinh trung học bắt bạn nữ quỳ gối xin lỗi (DT).
Học sinh lớp 9 chém trọng thương thầy giáo (SGGP).  - Đuổi học HS chém thầy giáo (PNTP).
‘Đừng gọi nó là hạt của Chúa’ (VNE).
- Video: Nên xây dựng điểm sàn như thế nào? (VTV).
- Video: Talk Việt Nam: Gặp gỡ chủ nhân giải Nobel hóa học 1996 (VTV).
- Video: Khám phá thế giới: Bí ẩn của Sahara (VTV).

Điểm sàn và ‘nhóm lợi ích’- đâu là sự thật? (TVN).
Sinh viên chọn nghề xong vẫn băn khoăn (ANTĐ).
Vụ “học sinh mừng vì không thi môn sử”: Chúng ta đang có một nền giáo dục bất thường (SGTT). - Giáo sư ‘tứ trụ’ của nền Sử học: ‘Nếu là học sinh, tôi cũng chán’ (GDVN). - GS Phan Huy Lê: Là học sinh, tôi cũng chán môn Sử! (VOV). - Cảm thông hay kết tội?(GD&TĐ). - Đừng để tương lai là một ‘khẩu đại bác’! (PT). -
Từ phát ngôn ‘thần đồng’ đến clip xé đề cương (TVN).
Chỉnh học lệch, giảm áp lực thi (TP).
- Trường hợp em Đỗ Nhật Nam: Ứng xử trên mạng cũng phải có văn hóa (PLTP). - Người lớn với trẻ con (PLTP). - Bé Đỗ Nhật Nam và chuyện… Nobita, Nguyễn Đức Nghĩa (GDVN).
Cô bé 11 tuổi nuôi 5 em nhỏ ăn học (DT).
Học sinh bị bệnh “khóc, cười” (TP).

Việt Nam: Nơi giáo dục miễn phí không thật sự miễn phí (Dân luận).
Dùng lịch sử giáo dục người học (SGGP). - Học sinh xé đề cương Sử là cần thiết? (PN Today). - Ai mà không yêu Sử? (DT). -WHY MÔN SỬ? (Vanconghung).
Có không chuyện ‘dưới 10 điểm cấm thi đại học’? (GDVN).
Trường ngoài công lập phản ứng gay gắt 2 mức điểm sàn (PLVN).
“Không nên để quy hoạch nguồn nhân lực chỉ nằm trên giấy” (HQ).
Trường bồi dưỡng giáo dục quận, huyện – “Con” chung không ai “khóc”! (SGGP).
Đỗ Nhật Nam và sự khác biệt (TTVH).
Mẹ bán hàng rong, bố bại liệt nuôi con học thạc sĩ (DV).
Clip học sinh bắt bạn quỳ gối xin lỗi (TP).
XÃ HỘI – MÔI TRƯỜNG
Giám sát, xét nghiệm tất cả các ca bệnh viêm phổi, cúm để phòng H7N9 (TN).  - Họp hội đồng khoa học thẩm định phác đồ điều trị cúm A/H7N9 (VOV).  - Bộ Y tế: Việt Nam tích cực phòng chống cúm H7N9 (TTXVN). - Hàng ngàn con chim yến chết dương tính với H5N1 (TTXVN).
Vụ 5 phu trầm bị sát hại: Nghi phạm thứ 4 bỏ về trước (NLĐ).
- TP HCM: Nổ lớn do sang chiết xăng, 2 căn nhà cháy dữ dội (VOV).
Xe tải cán qua người tại huyện Cư Jút – Đak Nông (TTXVA).
Cháy rụi 10 xe buýt đang chờ đấu giá (NLĐ).  - 10 xe buýt đồng loạt cháy rực trời đêm, có người đốt? (TT).  - Vụ đồ vật tự cháy: Loại bỏ nguyên nhân do photphin (TTXVN).
Trộm chó bị đánh hội đồng đến chết (KT).  - “Ghê sợ và khinh thường những người ăn thịt chó” (VNN).  - Tự hào vì nét văn hóa “ăn thịt chó” của người Việt (VNN).
4<- Vụ dùng máy xúc ủi sập nhà: Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay (VNE).
Lần đầu tiên miễn phạt tù tội giao cấu với trẻ em (NLĐ).
Hà Nội: Cụ ông thất thập đầu thú sau 25 năm trốn nã (DT).
Hết lợn tới cá chép chết thối sông Hoàng Phố (TT).
Thiên đường Mỹ quốc (RFA). “Nhiều cô gái may mắn đã tìm được tình yêu, hạnh phúc tại Hoa Kỳ. Nhưng cũng không ít cô đã thấy thiên đường sụp đổ khi tình yêu chỉ là một quán trọ bên đường”.
Khởi động Năm Pháp-Việt tại Hà Nội (RFI).
- Video: Phim tài liệu: Hành trình theo nhật ký Vũ Xuân – Tập 1 (VTV).
Việt Nam : Ca tử vong đầu tiên vì cúm gà từ hơn một năm qua (RFI). “Kết quả xét nghiệm khẳng định cậu bé bốn tuổi đã bị nhiễm virus H5N1”. – Video: Trẻ 4 tuổi tử vong do cúm A/H5N1 (VTV).
Bộ Y tế kiểm tra phòng cúm H7N9 tại sân bay TP.HCM (VNN). - Người Việt lo ngại cúm gia cầm ở Trung Quốc (VOA). - WHO : Khoảng 20 mẫu dương tính với virus H7N9 tại Trung Quốc (RFI). “…đã có 28 trường hợp người bị nhiễm virus H7N9 được khẳng định tại bốn tỉnh, trong đó có 8 người đã tử vong”.
- Video: Phim tài liệu: Dòng chảy không có tận cùng (VTV).
Nước nhiễm xạ tại nhà máy Fukushima bị rò rỉ (VOA).
Hoa anh đào tại Washington nở rộ (VOA).
- Video: Khám phá thế giới: Thiên nhiên hoang dã – Tập 27 (VTV). – Video: Khám phá thế giới: Thiên đường xanh – Phần 7: Quần đảo Seychelles (VTV).
Iran: Động đất gần nhà máy hạt nhân, 30 người thiệt mạng (VOA).

- Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM bị mất điện: Phôi thai bảo quản bị mất điện vẫn được dùng (SGTT). - Việt Nam không có trên bản đồ du lịch chữa bệnh toàn cầu (TP).
Bé 4 tuổi tử vong do cúm A/H5N1 (PT). - Cảnh báo 2 loại cúm đang vượt biên giới tràn vào Việt Nam (LĐ). - Bộ Y tế sẽ sớm ban hành phác đồ điều trị cúm A/H7N9 (PT).
Vụ 10 tấn thịt bò “bẩn” nhập khẩu – Quy định mập mờ hay cố tình tiếp tay? (SGGP).
Nỗi tuyệt vọng của xóm bắp ngô (TT).
Xác định nghi can thứ 4 trong vụ sát hại 5 người tìm trầm (TN).
Dân khốn khổ vì nạn khai thác thiếc lậu (TN).
Công nhân ngừng việc vì bị ép làm thêm quá nhiều (LĐ). - Hôm nay, gần 1.000 công nhân trong vụ cháy ở Bắc Giang trở lại làm việc (LĐ).
Làng… chơi ngông (TN).
Cầu Chương Dương trước ngày ‘nghỉ hưu’ (PT).
Đài Loan không bắt tay với Trung Quốc trong việc sản xuất vacxin ngừa H7N9 (Sống mới).

Ba virus cúm độc cùng xuất hiện: Liệu có xuất hiện virus siêu độc mới? (Infonet). - Đột kích Cổng Trời Trà Lĩnh (NNVN).
- Ngậm ngùi ngậm ngải tìm trầm: Đắng đót những làng trầm (NNVN). - Kiếp phu trầm: Những người được minh oan (TP).
Phạt ngoại tình: Từ 1 tăng lên 5 triệu đồng (TP). - Bỏ quy định xử phạt kết hôn đồng giới (PT).
Đi tìm nguyên nhân gây… vô sinh ở phụ nữ? (PT).
Trung Quốc: 9 người tử vong do nhiễm virus H7N9 (VOV). - 9 người chết vì cúm H7N9, ngành gia cầm Trung Quốc “phá sản” (Infonet).
QUỐC TẾ
Sáu quả đạn cối rơi xuống gần trụ sở nội các Syria (TTXVN).  - Mỹ, Gioócđani tăng cường can thiệp vào Xyri (Tin tức).  - Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp phe đối lập Syria tuần này (TTXVN). - Al-Qaida ở Iraq sáp nhập với nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở Syria (VOA).
Thủ tướng Israel muốn chấm dứt xung đột với Palestine (VOV).
Iran mở 2 mỏ uranium và xưởng sản xuất ‘bánh vàng’ (VOA). - Iran khánh thành cơ sở làm giàu chất uranium (RFI). - Ðộng đất mạnh gần nhà máy hạt nhân Iran (VOA).
5 binh sĩ gìn giữ hòa bình, 7 nhân viên dân sự bị giết tại Nam Sudan (VOA).
Hàng chục người chết vì giao tranh tại Pakistan (VOA).
5Nước Anh nếu không có Thatcher (VNN).  - Chỉ có thể là Margaret Thatcher! (PT).  - Margaret Thatcher – Một đời tranh cãi (NLĐ).  - Báo chí quốc tế bất đồng về “Bà đầm thép” (TN).
Pervez Musharraf bị buộc tội phản nghịch (PT). =>
Khuyến cáo của Bộ trưởng Tài chính Mỹ không được Đức hoan nghênh (VOA). - Tổng thống Obama sắp công bố đề xuất về ngân sách . - Tổng Thống Obama hối thúc thông qua luật kiểm soát súng .

Al-Qaeda tham chiến tại Syria (TN). - Người tỵ nạn Syria sẽ tăng lên 4 triệu vào cuối năm nay (VOV). - Phiến quân ở Syria tuyên bố không dính líu Al-Qaeda (TTXVN).
Mỹ và Israel quyết không để Iran có vũ khí hạt nhân (TTXVN).
Động đất ở Iran, hơn 800 người thương vong (TP).
Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công tại Nam Sudan (VOV).
4,6 triệu người cần hỗ trợ khẩn cấp tại CH Trung Phi (VOV).
Chuẩn bị bầu cử, Venezuela đóng cửa biên giới với Colombia (VOV).
Thép Thatcher đã tôi thế đấy (SGTT).

Syria: Mặt trận al-Nusra lộ chân tướng (NLĐ).
Pháp bắt đầu rút quân khỏi Mali (Tin tức).
Động đất không ảnh hưởng nhà máy điện hạt nhân Iran (TN). - Động đất Iran: 30 người chết, 850 người bị thương (PLTP).
Palestine sẵn sàng tái khởi động đàm phán hòa bình (VOV).
Serbia: Cựu binh điên cuồng bắn chết 13 người (NĐT).
Venezuela đóng cửa biên giới trước ngày bầu cử (TT). - Venezuela: Sắp bầu cử, Tổng thống lâm thời gặp khó (Infonet).
Vũ khí xung laser mới cho hải quân Mỹ (TT).
Mỹ: điên cuồng tấn công trường học, 14 người bị thương (TT). - Mỹ: Sinh viên đâm người hàng loạt trong trường họ (DV).
Nga phê chuẩn Thống đốc Ngân hàng Trung ương mới (TTXVN). - Nga đưa tên lửa xuyên lục địa Topol vào danh sách báo động tập trận (GDVN).
Mạnh Kim – Những dấu ấn của bà đầm thép Thatcher (Dân luận).
* VTV: Chào buổi sáng – 09/04/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 09/04/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 09/04/2013; + Tài chính tiêu dùng – 09/03/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 09/04/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 09/04/2013; + 360 độ Thể thao – 09/04/2013; + Thể thao 24/7 – 09/04/2013; + Đấu trường 100 – 08/04/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 09/04/2013; + Danh ngôn và cuộc sống – 09/04/2013: + Cuộc sống thường ngày – 09/04/2013; + Thời tiết du lịch – 09/04/2013; + Thời sự 12h – 09/04/2013; + Thời sự 19h – 09/04/2013.

Chính trị – Xã hội

TTK ASEAN Lê Lương Minh sang Indonesia bàn về Biển Đông - Tiền Phong   —Mỹ hợp tác với VN bảo vệ ngư dân trên Biển Đông? - Phunutoday.vn
LL Bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam trên Biển Đông? - TPO – Tờ U.S News ngày 10/4 dẫn lời quan chức cấp cao cho biết Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ giúp Việt Nam bảo vệ ngư dân đánh bắt cá trên Biển…
Chuẩn đô đốc Trung Quốc lo ngại hạm đội tàu ngầm Việt Nam -Zing - Chuyên gia Yin Zhuo cảnh báo, Hải quân Trung Quốc nên tăng cường khả năng chiến tranh chống ngầm để đối phó với các tàu ngầm nước ngoài ở khu vực Biển Đông.
Cảnh sát biển truy đuổi tàu lạ ngoài Trường Sa (ĐV)    —Trung Quốc mở rộng chương trình UAV ở Biển Đông -(TTXVN)
Kiên trì giải quyết vấn đề biển Đông bằng giải pháp hòa bình (TT)
Một tàu hải giám TQ đang trên đường đến Hoàng Sa (RFA)   —Bộ trưởng ngoại giao Việt Nam thăm đảo Lý Sơn(RFA)
TQ cam kết hợp tác với ASEAN để giải quyết tranh chấp Biển Đông )RFA) -  Trong lúc những tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông tiếp tục gia tăng, Trung Quốc mới đây đã lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN tuân thủ Bản tuyên bố về nguyên tắc ứng xử DOC tại vùng biển này.
Philippines: 2 máy bay “lạ” sượt qua không phận đảo Thị Tứ, Trường Sa (GDVN)
Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức buổi điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam (VOA)   —Khởi động Năm Pháp-Việt tại Hà Nội (RFI)
Những điểm bất nhất trong việc góp ý sửa đổi Hiến pháp  (RFA) -Ba tháng đầu tiên lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã qua và truyền thông Nhà Nước bắt đầu đưa ra một số thống kê về số ý kiến góp ý. Tuy nhiên trong những thống kê đó có một số điểm bất nhất.
Tháng Tư nhìn lại: Nội chiến hay không nội chiến?  (RFA) -Tháng tư lại đến, nó gợi lại một thời khắc lịch sử khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc. Một cuộc chiến mà cách định danh nó không hề đơn giản. Chúng ta cùng lắng nghe những ý kiến từ nhiều góc cạnh khác nhau về cuộc chiến ấy.
Công an hay côn đồ? (RFA)
Đề nghị giám sát tối cao dự án bauxite Tây Nguyên - (PLTP)   —Quyết định hành chính hợp lòng dân: Không dễ! (PLVN)
Ông Vũ Văn Luân : Phiên tòa xử các quan chức Tiên Lãng là một trò hề (RFI)   –Lời cuối cùng tại tòa của cựu quan chức Tiên Lãng (VNN)
Nữ phó phòng lộng hành khắp tỉnh (NLĐ)- Dư luận tại tỉnh Trà Vinh thời gian qua bất bình trước cách hành xử của bà Trần Hồng Ly, phó Phòng Quản lý doanh nghiệp – lao động Ban Quản lý Khu Kinh tế..
Bà Margaret Thatcher với thuyền nhân Việt Nam (RFA)   —Ngân hàng Phát triển châu Á thúc giục Việt Nam cải cách (VOA)
Lấy chồng Việt kiều (RFA) -Trong khi nhiều cô gái Việt Nam may mắn gặp được những Việt kiều tử tế, thì cũng không ít các cô gặp phải cảnh trớ trêu để rồi cả một đời dở dang và thất vọng.
Hai gói &quot;lạ&quot; màu trắng trong đĩa sứ Trung Quốc.
Phát hiện gói “lạ” trong đĩa Trung Quốc  -NDĐT – Chiều 9-4, Nhân Dân điện tử nhận được một chiếc đĩa bị vỡ của bạn đọc gửi, bên trong có gắn chặt những gói “lạ” màu trắng. Hiện chưa rõ chất gì được chứa bên trong hai gói “lạ” này.
Hai gói “lạ” màu trắng trong đĩa sứ Trung Quốc.===>>>
Ô nhiễm môi trường gây thiệt hại khoảng 5% GDP(RFA)    —Cuộc thi ảnh “Sáng tạo, Thế hệ mới” tại VN(RFA)   —Người Việt lo ngại cúm gia cầm ở Trung Quốc (VOA)
Xem truyền hình “lạ” ở vùng sâu Thanh Hóa (VNN)    —-Xử lý xe núp bóng biển ngoại giao (VEF)
Phóng viên chống tiêu cực bị dọa giết ở Nghệ An (VNN)    — Bị cho nghỉ việc vì tiếp xúc với báo chí ? (TN)  —-Hàng không bị ‘nắn gân’ về thái độ phục vụ khách(VNN)
Ông Khanh không nhận tội (TP)   —Cựu Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đề nghị tù giam(PLVN)  – Cựu chủ tịch Tiên Lãng nhận tội cho cấp dưới (VNE)
Mời xem VTV-Thời sự tối qua để thấy Truyền hình VN “ưu tiên” cho các luật sư trong vụ này được “lên sóng” ra sao, không như vụ xử gia đình Đoàn Văn Vươn, không nghe nhắc đến họ một lời. (Anhbasam dẫn)
Gỡ “nút thắt” bồi thường, tái định cư  (NLĐ) -Chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư còn nhiều bất cập khiến việc di dời dân để cải tạo các chung cư cũ xuống cấp dường như giẫm chân tại chỗ
Bà con kiều bào không giấu nổi niềm phấn khởi khi được tận mắt tham quan thác Bản Giốc, hùng vĩ và thơ mộng   
60 đại biểu kiều bào tiêu biểu cho trên 4,5 triệu đồng bào ta đang                     Bà con kiều bào không giấu nổi niềm phấn khởi khi được tận mắt 
sinh sống và làm việc tại nước ngoài bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi              tham quan thác Bản Giốc, hùng vĩ và thơ mộng

trước sự đổi thay của quê hương đất nước
Kiều bào xúc động ngắm thác Bản Giốc, ôm mốc chủ quyền (ĐVO)- Ngày 9/4, đoàn kiều bào do ông Đặng Thế Hùng- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài dẫn đầu, đã đến thăm và tặng quà các chiến sĩ đồn biên phòng Đàm Thủy và thăm quan khu du lịch thác Bản Giốc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
Trên 60 đại biểu kiều bào tiêu biểu cho trên 4,5 triệu đồng bào ta đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương đất nước
Đoàn kiều bào Việt Nam về thăm đất nước đã hiểu rõ sự thật về đường biên giới quốc gia. Rõ ràng những thông tin Việt Nam mất đất, mất thác là không chính xác, xuyên tạc, bịa đặt.
Bà con nào ở Cao Bằng hay đã đi thăm Bản Giốc thì “Còn hay mất” – Thông tin khi nay là mất 1/3,không phải mất hết- Viết thì phải rõ ràng.
____________________________________________________________________
Mời đọc lại :    -Các đảng viên kỳ cựu phản đối bước giật lùi trong tiến trình sửa đổi Hiến pháp (Bloomberg/ Dân Luận)   —-Phe cộng sản thân hữu Việt Nam chống lại các phản ứng quyết liệt yêu cầu sửa đổi Hiến Pháp (Bloomberg News/ Boxit.net).
Nhà nước tài trợ bệnh mất trí nhớ – Yan Lianke  – Lê Diễn Đức dịch -(RFA) -  Ở Trung Quốc bệnh mất trí nhớ đang giành chiến thắng trong bộ nhớ. Những lỗ hổng lịch sử được lấp đầy những sự kiện tưởng tượng – nhà văn Trung Quốc Yan Lianke viết trên “New York Times”.
Đoàn Nguyên Đức rất có “văn hóa”, tiến sĩ Alan Phan rất vô “văn hóa” — VietTuSaiGon (RFA) -Xét những cuộc tranh luận, thảo luận thời Cộng sản xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đặc biệt là cuộc tranh luận của những người có liên quan (từng học hành, thi cử) trong nền giáo dục Cộng sản xã hội chủ nghĩa, và hiện tại, họ tranh luận trong sinh quyển này xuất phát từ những quyền lợi thiết thân từ kinh tế, văn hóa, khoa học cho đến chính trị, xã hội… Có thể gọi đó là những cuộc tranh luận thời Cộng sản Xã hội chủ Nghĩa.
Cái vòng luẩn quẩn -Kami -(RFA) – Câu chuyện Kiến nghị Sửa đổi Hiến pháp của nhóm 72 vị nhân sĩ trí thức (Kiến nghị 72) bỗng trở thành một vấn đề đau đầu cho các nhà lãnh đạo đảng CSVN. Vì ít khi người ta mới thấy sự phản kháng mang tính tập thể của các vị vốn là nguyên, cựu cán bộ lãnh đạo mang tính trở cờ, đi ngược lại chủ trương đường lối của đảng. Đây là việc làm vi phạm điều lệ của đảng CSVN, một trong 19 điều cấm đối với đảng viên, mà trang Businessweek gọi là “Tập thể những người cộng sản” ở Việt Nam chống lại sửa đổi Hiến Pháp”. Nhưng lẽ ra hiệu quả của bản Kiến nghị 72 sẽ cao hơn nữa, nếu như nó mang theo được phẩm chất dũng khí của những người có mong muốn sự thay đổi mạnh mẽ.
Số phận ông Vươn, con đường ông Dũng. (Canhco -RFA)
Võ Hồng và những dòng chữ kỷ niệm Tuy Hòa  ( NXH blog -VOA) -Đất Tuy Hòa Phú Yên vẫn được coi là cằn cỗi về văn học so với các tỉnh miền Trung lân cận
Lẩy Kiều, những tuyệt cú   (Bùi Tín -VOA) -Truyện Kiều được truyền miệng trong nhân dân vì có chứa nhiều hoàn cảnh, nhiều nhân tình thế thái phong phú khác nhau
Gần đây tôi rất ưa 2 câu  «lẩy Kiều»  Ma đưa lối quỷ đem đường,  / lại tìm những chốn đoạn trường mà đi
Hai câu này nói lên tình trạng của 14 ông «vua tập thể» trong Bộ Chính trị cứ một mực bắt nhân dân phải theo con đường của chủ nghĩa Mác – Lê nin đã phá sản rõ rệt, trong khi chủ nghĩa Cộng sản, chủ nghĩa xã hội đã bị hầu như toàn thế giới lên án đã phạm tội ác chống nhân loại.
Rồi liều leo tận Cu ba /   Giảng dăm ba chữ, đồng ra đồng vào /  Mác cùn, Lê gãy, chẳng sao! /    Phi Đen nghe hết, thở phào, bắt tay, /   Rằng hay thì thật là hay / Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào!  ….

NHỮNG NỖI SỢ CỦA NHÀ CẦM QUYỀN TRUNG NAM HẢI (Bùi Văn Bồng)
Nghệ sĩ Kim Chi: CAO CẢ VÀ KHÍ PHÁCH ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng)
SỐ PHẬN HAI NGƯỜI LÍNH. (Minh Diện – Buivanbong) — Vừa qua tôi sang Mỹ thăm con và được gia đình ông Coper đưa đi khám bênh, tẩy chất độc da cam, và làm cho bộ răng giả. Vừa về nước đã bị gọi lên chính quyền chất vấn là sang Mỹ phát biểu những gì? Có nói xấu đảng nhà nước không? Được bao nhiêu tiền? Số phận tôi và con tôi vẫn còn bị họ nắm trong tay anh ạ!
NGÀY BỐ RA TÙ (BVB)
“ĐOẠN TRƯỜNG AI CÓ RA TÒA MỚI HAY” (Bùi Hằng).
Bắn súng, cởi truồng hay nằm vỉa hè sẽ giữ được đất? (Gocomay)
“Nói với mình và các bạn”: Làm truyền thông (Đoan Trang)

Kinh tế

Giá xăng dầu: Tăng sốc, giảm nhỏ giọt (VnEc)   —Giá xăng, dầu thế giới tăng mạnh (VnEc)
Nợ xấu bóp méo nền kinh tế (TP)   —–Lãi suất giảm, bất động sản vẫn tê liệt - VnMedia
Năm 2013 lạm phát Việt Nam dự kiến khoảng 7,5% (PLTP)   —-Năm 2014, giám sát tái cấu trúc nền kinh tế (TP)    —-Dự báo lạm phát khoảng 7,5% trong năm nay(RFA)
ADB : Đà phục hồi kinh tế của châu Á còn yếu kém (RFI)    —Trung Quốc: Nguy cơ vỡ bong bóng địa ốc càng cận kề(RFI)
“VN vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn” (BBC) – ADB nói VN vẫn là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài tuy có một số vấn đề quan ngại.
‘Ham xác chết’, đại gia sa lầy thâu tóm DN (VEF.VN) – Nhiều đại gia tranh thủ lúc TTCK đi xuống để thực hiện hoạt động mua bán-sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, không ít “ông lớn” đã sa lầy vào các thương vụ này.
TS. Lê Đăng Doanh: ‘Họ cố neo giá vì tin sẽ được cứu’ (VL)   —Đấu thầu vàng: Lợi “ông lớn” (NLĐ)
Tiếp tục bơm 40.000 lượng vàng ra thị trường(NLĐ)    —-Xử lý nợ xấu cách nào ?(NLĐ)   –Tái cơ cấu kinh tế:Chỉ có ’võ mồm’ chưa có ’võ thật’ (ĐV)
“Hấp hối” vì trót đưa gần 300 tỷ cho Vinashin - (PLVN)

Thế giới

Phải chăng ông Kim Jong-un muốn “tự sát”? (KT)

Seoul không màng đến lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng (VOA)====>>>
Mỹ-Nhật-Hàn triển khai 7 khu trục hạm ‘đón lõng’ tên lửa Triều Tiên -Sohanews   —-Tập đoàn Thụy Sỹ từ bỏ dự án khách sạn cao nhất Triều Tiên - Vinacorp
Tuyên truyền Bắc Triều Tiên biến Kim Jong Un thành con người hai mặt (RFI)   —-Nhật triển khai tên lửa Patriot giữa Tokyo(RFI)
Bình Nhưỡng kêu gọi kiều dân nước ngoài tại Hàn Quốc di tản tránh bom hạt nhân (RFI)
Ban Ki-moon khuyên Bắc Hàn cẩn trọng (BBC)
Những khác biệt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc  (VNN) -Sau khi chia tách vào cuối Thế chiến II, CHDCND Triều Tiên và Cộng hòa Hàn Quốc đã đi theo hai con đường vô cùng khác biệt.
Thế giới 24h: Dấu hiệu sắp mất kiểm soát? (VNN)   —-Mỹ chỉ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên tấn công đồng minh (TN)
Mỹ sẵn sàng triển khai vũ khí laser  (TN) -Chỉ tốn 1 USD cho mỗi lần bắn, Hệ thống vũ khí laser (LaWS) của hải quân Mỹ có thể hạ gục tàu nhỏ và máy bay do thám.    —-Triều Tiên ‘cấm cửa’ du khách -Megafun
Mỹ có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên  (NLĐO) – Trong khi các nguồn tin Hàn Quốc và Nhật Bản đều dự đoán Triều Tiên có thể phóng tên lửa ngày 10-4, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố sẽ bắn hạ nếu tên lửa đe dọa Mỹ hoặc các đồng minh trong khu vực.
Trung Quốc: Nguy cơ vỡ bong bóng địa ốc càng cận kề(RFI)     —–Trung Quốc lạm dụng tù nhân trong các trại lao cải(RFA)    —-Giao lưu Trung Quốc-Bắc Triều Tiên không bị đình trệ  (VOA)
Chuyên viên LHQ chờ điều tra về vũ khí hóa học tại Syria(RFA)    —-Iran mở 2 mỏ uranium và xưởng sản xuất ‘bánh vàng’(VOA)     —–Ðộng đất mạnh gần nhà máy hạt nhân Iran(VOA)
Tổng Thống Obama vinh danh bà Margaret Thatcher (VOA)    —Tang lễ của bà Thatcher sẽ được cử hành vào ngày 17/4(VOA)   –Margaret Thatcher : Chính trị gia danh tiếng để lại nhiều tranh cãi (RFI)
Hải quân Mỹ hoàn chỉnh loại vũ khí laser mới (RFI)
Cúm gia cầm gây ảnh hưởng đến môn cầu lông(RFA)   —-Toàn thế giới sẽ bỏ án tử hình? (RFA)    —Hoa anh đào tại Washington nở rộ (VOA)
WHO : Khoảng 20 mẫu dương tính với virus H7N9 tại Trung Quốc(RFI)

Myanmar: “Báo mới đây!”  - TT – Đó là tiếng rao bán báo quen thuộc đã vắng bóng từ hơn nửa thế kỷ qua trên đường phố thủ đô Myanmar.

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tòa thánh Vatican tổ chức hội thảo về tế bào gốc (RFA)
Giáo sư ‘tứ trụ’ của nền Sử học: ‘Nếu là học sinh, tôi cũng chán’ (GDVN)    —-Chúng ta đang có một nền giáo dục bất thường - SGTT
Điểm sàn và ‘nhóm lợi ích’- đâu là sự thật? (TVN)     —Từ phát ngôn ‘thần đồng’ đến clip xé đề cương(TVN)
Dạy sử còn lối mòn, khô cứng (NLĐ)


Kim Hye Soo thích khoe vòng 1 nhất xứ Hàn – Zing====>>>

Lộ hình sex tập thể tại Liên hoan ca nhạc Đài Loan  <<<===Lộ ảnh “sex tập thể” tại Liên hoan ca nhạc Đài Loan? (TN)
Nhiều nữ sinh ‘bị ma ám’ rồi ngất lịm trong lớp - Ngoisao.net    —–Khách ‘tố’ thế giới mua sắm Lazada làm ăn bất tín - VTC
Đà Nẵng: Mặt cầu Thuận Phước lại biến dạng (SGGP)   —Một kế toán bị cắt cổ tại phòng làm việc (TN)
Phát hiện một thi thể nữ vùi dưới cát (TN)
Hải Phòng: Dân làng đánh chết thanh niên trộm chó(NLĐ)
Người đàn ông chết trong thùng phuy hóa chất(NLĐ)
Tập ném lựu đạn giả, nổ lựu đạn thật, 8 người bị thương (LĐ)
Bắt khẩn cấp nghi can giết nữ bác sĩ trưởng khoa (PLTP)   —Mở lớp dạy CSGT…cười và xin lỗi dân (TP)  —-Trung ương ra tay, ‘hung thần’ đất Cảng lại chuồn (VTC)

Phe cộng sản thân hữu Việt Nam chống lại các phản ứng quyết liệt yêu cầu sửa đổi Hiến Pháp

Bloomberg News 08 tháng Tư 2013
Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam lược dịch
Hoa được sắp xếp theo hình búa liềm Cộng sản trên một đường phố Hà Nội. Các nhà lập pháp hai năm trước đây đã khởi sự xem xét lại Hiến pháp, phản ánh một phần sự chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung theo kiểu xô viết sang nền kinh tế thị trường. Ảnh: Justin Mott/Bloomberg
Trong khi quay một phim tài liệu về Hồ Chí Minh lúc bộ đội của ông chiến đấu với quân đội Mỹ trong những năm 1960, ông Trần Văn Tân quan sát cách nhà lãnh đạo Cộng sản này giữ lối sống đơn giản như của người dân Việt Nam nghèo khổ.
Năm thập kỷ sau, ông Tân cho biết các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng sản bây giờ quan tâm về việc cố làm giàu cho bản thân mình hơn là thực hiện theo như lý tưởng của ông Hồ Chí Minh. Bãi bỏ hệ thống độc đảng sẽ dẫn đến “cạnh tranh lành mạnh” và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, ông Tân, 65 tuổi, một công chức về hưu bây giờ bán trà vỉa hè trong trung tâm thành phố Hà Nội, cho biết.
“Có những người không có đủ thức ăn để ăn, con cái của họ không có đủ quần áo che thân trong mùa đông”, ông Tân nói. “Có những người nông dân không có đất để cày. Họ rất nghèo, trong khi nhiều người trong giới lãnh đạo rất giàu. Các nhà lãnh đạo rất giàu mà ngay cả con cái, cháu chắt của họ cả đời sẽ không thể xài hết số tài sản kếch xù của họ.”
Ông Tân là một trong số hơn 12.000 quan chức về hưu, học giả, trí thức, thường dân và nông dân trồng lúa lên tiếng công khai chống lại những thay đổi hiến pháp được Đảng đề xuất nhằm sẽ tăng thêm sự nắm chặt quyền lực của Đảng Cộng sản đối với đất nước và dân chúng Việt Nam. Phong trào phản biện, đối lập mà từ trước đến nay chưa từng xảy ra đang gia tăng mối đe dọa và thách thức đối với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong khi ông ta đang tìm cách quay ngược một nền kinh tế bị trì trệ với số lượng nợ xấu cao nhất trong khu vực Đông Nam Á vào năm ngoái.
“Ngay cả nếu phong trào này bị đàn áp dập tắt và bị ép trở lại thời kỳ chuyên quyền lúc trước, phong trào đòi hỏi thay đổi sẽ không thể bị xóa mất. Đó là một mối đe dọa có thực”, Ernest Bower, chủ tịch của Fairfax, thuộc tổ hợp Bower GroupAsia có trụ sở tại Virginia, chuyên tư vấn cho các doanh nghiệp tư nhân hoạt động ở Đông Nam Á, cho biết. “Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ phải đối phó với vấn đề nan giải này. Nếu chế độ này bị kìm hãm khi những quyết định lớn này được thực hiện, thì đó là điều đáng lo ngại bởi vì nó có thể làm cho sự tăng trưởng bị chậm hơn và làm cho sự bất mãn ngày càng tăng.”
‘Chế độ toàn trị’
Mức VN-Index đã tăng 22 phần trăm trong năm nay, một kết quả tốt nhất có được trong khu vực châu Á sau Nhật Bản, trong khi có sự giảm bớt nguồn vốn đưa vào các thị trường mới xuất hiện từ một số quốc gia có nền kinh tế tiến tiến. Chỉ số này, trong khi tăng lên 18 phần trăm vào năm ngoái, tăng 0,6 phần trăm vào hôm nay tính đến lúc nghỉ buổi sáng. Tiền đồng đã giảm 0.5 phần trăm trong năm nay.
Các nhà lập pháp hai năm trước đây đã khởi sự xem xét lại Hiến pháp, phản ánh một phần sự chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung theo kiểu xô viết sang nền kinh tế thị trường. Ngày 2/01/2013, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức yêu cầu mọi tầng lớp dân chúng đóng góp ý kiến về những điều khoản mới và những thay đổi cho các điều khoản cũ của Hiến pháp 92 trong bản dự thảo Hiến pháp mới 2013, chẳng hạn như loại bỏ ngôn từ quy định khu vực nhà nước sẽ đóng “vai trò chủ đạo” trong nền kinh tế.
Hai tuần sau, Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được một trong những thách thức lớn nhất đối với quyền lực của đảng kể từ khi đất nước thống nhất 37 năm trước đây, sau khi chiến tranh chấm dứt: Bảy mươi hai vị nhân sĩ trí thức và quan chức nhà nước trước đây, trong đó có nhiều đảng viên Đảng Cộng sản, chính thức đưa ra một dự thảo hiến pháp khác kêu gọi thực thi “tự do cạnh tranh chính trị.” Tính đến tuần trước, kiến nghị và dự thảo Hiến pháp 72 đã nhận được hơn 12.000 chữ ký thông qua một chiến dịch ký tên ủng hộ trực tuyến.
Nhóm này, trong đó bao gồm các thành viên hiện nay của Đảng Cộng sản, vào tuần rồi đã gia tăng cường độ chỉ trích lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam sau khi các nhà lập pháp từ chối xem xét đề xuất của họ. Trong một bài phổ biến trực tuyến, họ lên tiếng kêu gọi các phương tiện truyền thông nhà nước công bố các tài liệu về kiến nghị và bản dự thảo Hiến pháp của họ, và kêu gọi mọi người chống lại “chế độ toàn trị của chế độ độc đảng với Đảng Cộng sản nắm toàn qưyền, đứng trên nhà nước và pháp luật, bóp chết rất nhiều quyền tự do và dân chủ được minh định trong Hiến pháp 92″.
‘Không có thảo luận’
“Chúng tôi hy vọng có đối thoại công bằng, có các cuộc thảo luận thẳng thắn với họ (Ủy ban Biên soạn dự thảo Hiến pháp), nhưng cho đến nay vẫn hoàn toàn không có một lần thảo luận nào”, bà Phạm Chi Lan, người từng là cố vấn cho cựu Thủ tướng Phan Văn Khải, cho biết ngày 03 tháng 4.
Bản dự thảo Hiến pháp của 72 vị nhân sĩ, trong đó kêu gọi cho các cuộc bầu cử dân chủ và quyền sở hữu đất tư nhân, trái ngược với bản dự thảo mới của Chính phủ (Đảng Cộng sản Việt Nam) đưa ra, trong đó lại tiếp tục tái khẳng định như Hiến pháp 92 với Đảng Cộng sản “được toàn quyền lãnh đạo của Nhà nước và xã hội.”
Trong số những vị nhân sĩ ký tên cho bản dự thảo Hiến pháp 72 có ông Hồ Ngọc Nhuận, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đơn vị Thành phố Hố Chí Minh – một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản Việt Nam, và ông Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Nhiều nông dân tại Nghệ An, tỉnh quê hương của ông Hồ Chí Minh, cũng đã ký tên với kiến nghị này.
‘Đổ máu’
Ông Nguyễn Quang A, một nhà kinh tế đã nghỉ hưu, người đã giúp viết dự thảo Hiến pháp 72 trên đây, cảnh báo về khả năng sẽ có phản đối mạnh bạo tương tự như cuộc nổi dậy ở Ai Cập và Tunisia năm 2011 nếu nhà nước cộng sản không giải quyết hợp lý tranh chấp đất đai thí dụ như những vụ cưỡng chế trục xuất người dân ra khỏi khu đất họ sở hữu lâu đời. Khoảng 70 phần trăm của 1,6 triệu khiếu nại nộp cho Cơ quan Thanh tra Nhà nước từ năm 2008 đến 2011 liên quan đến vấn đề đất đai, theo một trang web chính phủ cho biết.
Nông dân nuôi tôm Đoàn Văn Vươn và năm thành viên gia đình ông vừa bị kết án tù hồi tuần trước, với bản án tù đến năm năm vì chống lại và bắn vào cảnh sát đến cưỡng chế gia đình của họ ra khỏi khu đất họ đang canh tác hợp pháp, theo một bài viết trên trang web của chính phủ ngày 05 tháng 4. Chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm ngoái cho biết hành động cưỡng chế đó là bất hợp pháp và đã ra lệnh điều tra những hành động cưỡng chế rất sai trái này.
“Chúng tôi muốn tránh bất kỳ cuộc đụng độ bạo lực nào có thể đưa đến đổ máu,” ông Nguyễn Quang A cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 22 tháng Ba 2013. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đang làm việc này trong lúc này. Đảng và những người cầm quyền cần phải hiểu các vấn đề xã hội để tránh phải trả một giá rất cao.”
Đảng Cộng sản đã chuyển hướng sang thực hiện các hành động dèm pha, hăm họa những người làm và phổ biến kiến nghị sửa đổi dự thảo Hìến pháp mới. Báo nhà nước, Gia đình & Xã hội, đã sa thải phóng viên Nguyễn Đắc Kiên vào ngày 26 tháng Hai sau khi ông ta viết một bài chỉ trích Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng, người đã phỉ báng những vị nhân sĩ trí thức lên tiếng trong bản kiến nghị thúc đẩy đòi hỏi đa nguyên đa đảng.
Nhạc sĩ bị bỏ tù
Ông Nguyễn Đình Lộc, một vị Bộ trưởng Tư pháp trước đây đã ký tên vào kiến nghị và bản dự thảo Hiến pháp 72 thay thế bản dự thảo do Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra vào tháng trước, cho biết ông đã không tham gia viết dự thảo Hiến pháp 72 sau khi ông bị mời làm việc với các quan chức của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chính phủ – vừa cho biết rằng có được một phần sáu của tổng số 90 triệu người dân Việt Nam đã đóng góp ý kiến cho bản dự thảo Hiến pháp mới của Đảng Cộng sản biên soạn – quyết định cho gia hạn thêm thời gian lấy ý kiến của dân chúng từ ngày 31/03/2013 đến ngày 30/09/2013, sau đó các nhà làm luật sẽ xem xét các ý kiến đề nghị thay đổi.
Việt Nam thường xuyên bỏ tù những người bất đồng chính kiến lên tiếng kêu gọi tự do chính trị. Vào tháng Giêng, 14 người hoạt động ôn hoà đã bị kết án lên đến 13 năm tù vì bị gán cho tội danh lật đổ nhà nước chỉ vì họ tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam. Năm ngoái, hai nghệ sĩ đã bị bỏ tù vì bị gán cho tội tuyên truyền chống nhà nước sau khi Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh đàn áp các blog xã hội đã công khai phê phán ông ta.
Những vụ tranh chấp quyền hành trong nội bộ hồi năm ngoái đưa đến kết quả ông Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng phải công khai xin lỗi trước toàn dân về sự thất bại của Đảng Cộng sản trong công tác loại trừ tệ trạng tham nhũng trầm trọng trong Đảng Cộng sản. Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo cao cấp trong chính phủ sẽ phải đối mặt với việc bỏ phiếu tín nhiệm họ lần đầu tiên trước Quốc hội vào tháng tới.
Tháng 12 vừa qua, Ông Dũng cho biết nền kinh tế có thể tăng trưởng 5,5 phần trăm trong năm nay sau khi tăng 5,03 phần trăm trong năm 2012, mức thấp nhất kể từ năm 1999. Trong năm 2010, thành phần giàu có nhất nước, chiếm 20 phần trăm dân số của Việt Nam, có mức thu nhập trung bình hơn 9,2 lần cao hơn so với mức thu nhập của số người nghèo nhất, chiếm khoảng một phần năm dân số (20%), tăng hơn so với 8,4 lần trong năm 2006, theo tổng kết của Tổng cục Thống kê.
Nền kinh tế của Việt Nam sẽ phải tiếp tục đối mặt với những khó khăn trong năm nay, Phó Chủ tịch Quốc hội bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết tại một hội nghị được tổ chức bởi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội ngày 06 tháng 4. Chính phủ cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng, bà nói.
Ông Tân, người đã giúp đỡ thực hiện phim tài liệu vể Hồ Chí Minh, cho biết sự ủng hộ cho một hệ thống chính trị đa đảng là việc làm cần thiết và quan trọng mặc dù sự thay đổi này có thể phải cần một số năm.
“Chúng tôi có lẽ không thể làm bất cứ điều gì khác lạ nào đáng kể vào lúc này, nhưng chúng tôi vẫn cần phải nói ra,” ông nói. “Hy vọng rằng việc làm này có thể giúp thể chế thay đổi dần dần.” 
Các dịch giả gửi trực tiếp cho BVN.

Im lặng của Hà Nội đã tiếp tay cho kẻ côn đồ to xác 'ức hiếp', xâm lược biển đông!

Trong khi Phillipines bắt giữ tàu cá Trung Quốc thì với sự nhu nhược của Chính Phủ Việt Nam đã khiến Trung Quốc tiếp tục ngang ngược đưa hàng ngàn tàu Ngư chính ra Hoàng Sa

Ngày 8/4/2013, tờ Tin tức Dương Giang  cho biết, hôm qua tàu Ngư chính 44602 đã chính thức rời cảng Dương Giang, tỉnh Quảng Đông xuống hoạt động trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tàu Ngư chính 44602 có hơn 20 nhân viên chấp pháp Trung Quốc đi theo với nhiệm vụ tuần tra ngang ngược xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam bằng cái giọng của kẻ côn đồ to xác vừa ăn cướp vừa lu loa "bảo vệ chủ quyền Trung Quốc" tại quần đảo Hoàng Sa!!! Vào ngày 10/3, đã có 21 tàu ngư chính cỡ vừa và lớn của Trung Quốc cùng hơn 3.000 nhân sự đã ào ạt tiến ra Biển Đông và xâm phạm vào các vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng Chính Phủ Việt Nam câm lặng để Trung Quốc làm mưa làm gió, họ đã ngang nhiên tiến hành một loạt các hoạt động tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, trong đó Trung Nam Hải đã phê duyệt thành lập đài phát thanh và truyền hình “Tam Sa” và đài truyền hình vệ tinh “Tam Sa” nhằm quảng bá hình ảnh cái gọi là “thành phố Tam Sa” mà Trung Quốc đã ngang nhiên lập nên hồi tháng 7/2012 để quản lý phi pháp 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, bất chấp luật pháp Quốc Tế. Mục đích để hợp thức hóa đặt Việt Nam vào việc đã rồi và làm công cụ tuyên truyền đường lối của Bắc Kinh. 
Bên cạnh đó , Trung Quốc lại ngang ngược tuyên bố “bình thường hóa cái gọi là tuần tra chấp pháp” trên khu vực Biển Đông nhằm phô trương sức mạnh và răn đe đối với các nước đang có tranh chấp.
Rõ ràng hành động của Trung Quốc là động thái tăng cường hành xử của kẻ côn đồ to xác bắt nạt người yếu thế để lấn chiếm, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Trần Quốc Tế Tổng hợp phân tích

Nghĩ về lời “than vãn” của đại biểu Dương Trung Quốc

(Dân trí) - Có 2 sự việc vừa xảy ra tưởng như chẳng liên quan gì đến nhau, ở hai nơi cách nhau xa lắc, xa lơ. Đó là vụ mất trộm ở nhà Giám đốc Sở Tài chính Kontum và vụ rửa tiền của Nguyên Bộ trưởng Ngân khố Pháp Jerome Cahuzac.
 >>  Quan chức với đồng tiền không chính chủ
 >>  Giám đốc Sở Tài chính bị trộm hơn 3 tỉ đồng


 
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
 
Cách đây khoảng hơn một tuần, Công an TP. Pleiku, Gia Lai đã phát hiện một vụ trộm “độc đáo” đã xảy ra tại nhà ông Đặng Xuân Thọ, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum. Nói là“độc đáo” bởi số tài sản bị mất “khổ chủ” khai báo với công an nhỏ gấp rất nhiều lần so với số tài sản mà bọn trộm khai nhận.
 
Cụ thể là theo lời khai của bọn trộm, vào ngày 31/12/2012, chúng dùng kiềm cộng lực cắt khóa nhà ông Thọ. Khi vào nhà lục lọi, chúng phát hiện một chiếc vali số để khuất dưới gầm giường. Phá chiếc vali, cả 3 tên trộm hoa mắt trước số tài sản rất lớn gồm 63 lượng vàng SJC, dây chuyền vàng, lắc tay, nhẫn... Ngoài ra, chúng còn lấy thêm một số tài sản, gồm: 1 sừng bò tót, 1 khẩu súng điện, 1 laptop cùng một số vật dụng khác ước tính tổng trị giá tài sản khoảng hơn 3 tỉ đồng.
 
Thế nhưng điều kỳ lạ là trước đó khoảng 3 tháng, ngay sau khi mất trộm, vợ ông Thọ, bà Trần Thị Xuân Lan đã đến khai báo với Công an Kon Tum rằng không mất gì đáng kể và sau đó lại “đính chính” chỉ mất có… 5 lượng vàng?!
 
Được biết, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo kiểm tra lại việc kê khai tài sản của ông Đặng Xuân Thọ. Chưa biết kết quả kiểm tra thế nào nhưng đã có nhiều dự đoán về lời giải thích, rằng nó sẽ khó khác “kịch bản” là số tài sản đó của một người họ hàng nào đó ở nước ngoài hoặc của người bè bạn là doanh nghiệp, doanh nhân gì đó  gửi để… giữ hộ. Đại loại thế!
 
Cũng tại thời điểm này, ngày 2/4 tại nước Pháp xa xôi, vị Cựu bộ trưởng Ngân khố Pháp Jerome Cahuzac đã bị cáo buộc trong cuộc điều tra về gian lận thuế, sau khi ông thừa nhận có tài khoản ở ngân hàng nước ngoài. Số tiền bất minh đó là 30.000 EUR, tương đương với khoảng 800 triệu VND.
 
Nói về chức vụ, Giám đốc sở Tài chính Kon Tum chỉ là “con tép” với Bộ trưởng Ngân khố Pháp.
 
Nói về số tiền, 30.000 EUR cũng chỉ là “con muỗi” so với số tiền hơn 3 tỉ VND.
 
Thế nhưng ông Bộ trưởng Pháp thì thân bại danh liệt, cúi đầu xin lỗi Tổng thống và có nguy cơ đối mặt với mức án 5 năm tù.
 
Còn ở ta thì… sao nhỉ? Có thể lại là “Hãy đợi đấy!”?
 
Chợt nhớ tại phiên thảo luận Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi năm ngoái, ĐB. Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đã phải kêu lên: “Nhiều cán bộ chúng ta, con cái tự nhiên giàu lên. Mà trong kê khai tài sản hiện lại không ràng buộc với con thành niên. Cho nên lãnh đạo chúng ta kê khai tài sản rất ít, đến mức ĐB. Dương Trung Quốc thấy họ “nghèo hơn mình”, phải lấy làm… thương!”.
 
Chả là cách đó ít lâu ĐB. Dương Trung Quốc “than vãn” rằng nhìn bản kê khai tài sản của lãnh đạo mà thương vì cán bộ ta nghèo quá, “nghèo hơn cả tôi – Lời ĐB. Quốc”. Cán bộ mà còn nghèo thế thì dân giàu sao được!
 
Cũng tại phiên họp này. ĐB. Quốc đã nói một câu khá… hài hước: “Bảy năm qua, việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả. Kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và được nhân dân cổ vũ mạnh. Khi lâm trận, súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu!”.

 
Bùi Hoàng Tám

CHỈ CÓ KẺ CẦM QUYỀN ĐỘC TÀI, LƯU MANH PHẢN ĐỘNG MỚI CHỈ TRÍCH TIẾNG NÓI NGUYỆN VỌNG CHÍNH ĐÁNG CỦA NGƯỜI DÂN.


  Phu hồ                   
                             


             


“NHỮNG KẺ SOẠN THẢO RA BẢN KIẾN NGHỊ 7 ĐIỂM-HIẾN PHÁP 72 LÀ AI?” ư?

Xin được “thưa” với bộ máy tuyên truyền lừa bịp và lưu manh của đảng và nhà nước như thế này: đó là:



Rất nhiều người, có thể nói là đại diện cho trí tuệ, cho tiếng nói chính nghĩa của người dân VN hiện nay: Từ những vị nổi tiếng một thời cho đến hiện nay(mà chỉ nghe đến tên là đa phần người dân đã thấy cảm tình rồi !), đó là những người như GSTS Nguyễn Quang A, GS Chu Hảo, GS Phạm Duy Hiển , GSTS Hoàng Xuân Phú, GSTS Nguyễn Minh Thuyết, GS Hoàng Tụy, GSTS Hồ Ngọc Đại(con rể TBT Lê Duẩn), GSTương lai ,PGS TS Trần thị Băng Thanh, TS Nguyễn Văn Khải, Nhà văn Nguyên Ngọc (tác giả của “đất nước đứng lên”, bác sỹ Huỳnh Tấn Mẫm (chủ tịch tổng hội SV Sài gòn trước 1975), LS Lê Hiếu Đằng, LS Huỳnh Công Thuận (nguyên CNUBPL quốc hội -anh hùng LLVT-chồng bà Võ Thị Thắng), bộ trưởng tư pháp Nguyễn Đình Lộc … Đến những vị tướng nổi tiếng cầm quân chiến đấu như Trung tướng Lê Hữu Đức(nguyên cục trưởng cục tác chiến trong chiến tranh chống Mỹ), thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh(phong h àm 1958,nguyên đaị sứ VN tại TQ), thiếu tướng Nguyễn Hữu Anh (Em ruột trung tướng Đồng Sỹ Nguyên-nguyên phó GĐ Học viện HC, nguyên cục trưởng cục ĐNQS, tham gia chỉ huy chiến đấu tại quảng trị 1972, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương (nguyên thứ trưởng bộ TBXH),GSTSBS đại tá Nguyễn Thị Ngọc Toản (phu nhân trung tướng Cao Văn Khánh-phó t ổng TMT) … có nhưững người mà gia đình họ là gia đình cách mạng “gộc “ nhiều đời , là gia đình có nhiều liệt sỹ , nhiều người là thương binh, anh hùng , nhiều người là đảng viên nhiều năm. Đó là những người, là lớp người cs lão thành , góp công “khai quốc công thần” có người vào đảng từ khi tổng bí thư, thủ tướng còn chưa sinh ra, nhiều người vào sinh ra tử trong suốt cả mấy cuộc chiến tranh, nhiều người công trạng đầy mình(kể cả tổng bí thư, thủ tướng cũng không sánh nổi với họ), cả đời họ phấn đấu không mệt mỏi vì độc lập dân tộc, vì sự công bằng xã hội, vì hạnh phúc ấm no cho toàn dân, cho sự phát triển và trường tồn của tổ quốc, họ không đòi hỏi quyền lợi cá nhân,( kể cả khi đa đảng thì riêng cá nhân họ cũng không được gì hơn). Mục đích của họ không tranh đấu vì địa vị, đặc quyền đặc lợi cho cá nhân, không có gì là “bất mãn cá nhân” (như bộ máy tuyên truyền của đảng và nhà nước ra sức bôi nhọ) , hơn nữa họ đã quá già, nên không còn nghĩ gì cho riêng mình, mà chỉ đau đáu lo cho vận mệnh đất nước, tương lai dân tộc. Tiếng nói của họ chưa thấy gì cho riêng mình, cho phe nhóm nào, mà luôn chỉ là tâm tư, là nguyện vọng của người dân, người dân nghe họ nói, muốn họ nói hộ lòng mình, vì thế người dân ủng hộ họ, theo họ. Và vì thế , họ là đại diện chân chính cho người dân hiện nay mạnh dạn “dám” nói lên sự thật , nói lên tiếng nói thay cho người dân vì phần lớn người dân và kể cả đa số cán bộ đảng viên đều “sợ”bị kẻ cầm quyền trả thù, sợ liên lụy khó dễ- nên không dám nói -hoặc chỉ nói những gì kẻ cầm quyền muốn, chứ không dám nói điều mình muốn-trò hề lấy ý kiến trong sự hăm dọa hiện nay đang diễn ra “thuận ý đảng”-“nghịch lòng dân” là như vậy .
Vốn đã mất uy tín hoàn toàn đối với người dân, lại bị tiếng nói phản biện của những người nổi tiếng được dân tín nhiệm, lo sợ trước phong trào đòi tự do dân chủ sẽ tước bỏ quyền độc tài lãnh đạo phi pháp, kẻ cầm quyền tìm mọi kế để quy tội cho những người đó hòng dập tắt phong trào đòi tự do dân chủ của người dân.

Vì vậy mà bộ máy tuyên truyền bôi nhọ họ là “bất mãn”, “tự diễn biến”, “mắc mưu thế lực thù địch”, chống lại nhân dân … (?)là điều người dân không có gì lạ, có điều họ không dám nói ra mà thôi.
Đó là rất nhiếu (hàng trăm con người nổi tiếng, mấy trăm vị có học hàm, học vị giáo sư, tiến sỹ. Mấy trăm người là những nhân sỹ trí thức, cán bộ khoa học kỹ thuật hàng đầu VN, mấy ngàn người là thạc sỹ, luật sư, kỹ sư, cử nhân…) là lực lượng cán bộ chuyên môn, khoa học kỹ thuật đông đảo họ là những người đang góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng phát triển của đất nước hiện nay cũng như trong tương lai. Họ đang cùng hàng vạn người dân,sẽ là hàng triệu người dân-nếu được phổ biến rộng rãi, có sự so sánh với cái “HIẾP PHÁP 1992”phản động lưu manh của đảng một cách công khai – minh bạch-khách quan và nếu không bị ngăn cản đe dọa- chắc chắn hầu hết người dân sẽ chọn và ký vào và ủng hộ kiến nghị 72 ấy-vì đó là sự lựa chọn tốt nhất cho tương lai của con cháu và đất nước ngàn đời sau.

Vì vậy, hãy bình tĩnh phân tích suy xét và kết tội, bởi vì:

CHỐNG LẠI MỘT ĐẢNG CẦM QUYỀN CHƯA CHẮC ĐÃ LÀ TỘI(MÀ CÓ THỂ LÀ CÔNG)-NẾU ĐẢNG ẤY LÀ ĐẢNG PHẢN ĐỘNG, ĐI NGƯỢC LẠI LỢI ÍCH CỦA NHÂN DÂN.

NHƯNG CHỐNG LẠI NHÂN DÂN THÌ BẤT KỲ CÁ NHÂN NÀO, TỔ CHỨC NÀO CŨNG ĐỀU LÀ NHỮNG KẺ “PHẢN ĐỘNG”, “THẾ LỰC THÙ ĐỊCH” CỦA NHÂN DÂN CẢ.

Trọng cung hay trọng cầu để “cứu” nền kinh tế?

Tranh luận chưa ngã ngũ về lựa chọn chính sách quản lý cho nền kinh tế...

Chưa đủ để tạo nên một cuộc tranh luận cho ra nhẽ, song kiến nghị “phải quay về chính sách trọng cung” của ông Bùi Trinh cũng khiến nhiều vị chuyên gia phải hơn một lần đứng lên tại một diễn đàn kinh tế vừa diễn ra cuối tuần qua.

Không mấy quen thuộc tại những hội nghị, hội thảo do các cơ quan của Quốc hội chủ trì, song cái tên Bùi Trinh lại được chính một số chuyên gia kinh tế và nhà quản lý nhắc đến với sự vị nể nhất định về chuyên môn trong một lĩnh vực chuyên về các con số.

Xuất hiện với lời tự giới thiệu chỉ là “nhân viên” của Tổng cục Thống kê, ông Trinh cũng nhấn mạnh rằng ông chỉ trình bày ý kiến cá nhân, không thay mặt ai cả.

Trước khi ông Trinh được mời phát biểu, khá nhiều chuyên gia kinh tế đã đăng đàn chẩn bệnh và kê đơn cho sức khỏe vốn đang trầm trọng đến mức không hấp thụ được cả thuốc bổ của nền kinh tế, theo nhận xét của Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên.

“Thành tựu của nền kinh tế từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước đến 2005 - 2006 hoàn toàn là do chính sách trọng cung. Nhưng rất tiếc là sau đấy đã quay sang quản lý tổng cầu nên cứ loay hoay hết kiềm chế lạm phát lại kích thích tăng trưởng”, ông Trinh vào đề.

Nhấn mạnh quản lý tổng cầu chỉ mang tính nhất thời, ngắn hạn, thế nhưng một số vị chuyên gia lại gây sức ép với Chính phủ về điều hành theo hướng đó, ông Trinh cho rằng, “nền kinh tế đất nước bị thế này có đóng góp không nhỏ của các chuyên gia, nhà kinh tế”.

Giữa không ít tiếng cười bật lên cùng những luận bàn nho nhỏ trong hội trường đang có mặt của hơn 100 nhà quản lý, chuyên gia, ông Bùi Trinh vẫn đều giọng: “Các chuyên gia phải có trách nhiệm với nền kinh tế đất nước”.

Kiến nghị rất mạnh mẽ là phải quay về chính sách trọng cung để phát triển bền vững, song nhà thống kê này cũng lường trước không ít khó khăn. Vì “mình hô hào chống tham nhũng nhưng chi phí ngầm của doanh nghiệp ngày càng cao và trắng trợn, tỷ suất lợi nhuận không cao bằng lãi suất thì nếu có quay sang trọng cung cũng khó”.

“Quản lý tổng cầu là hết sức sai lầm, thế giới đã chứng minh rõ ràng rồi”, ông Trinh thêm một lần nhấn lại quan điểm, trước khi trao micro cho diễn giả khác.

“Nhất trí ý kiến anh Bùi Trinh, nên quay về trọng cung, tập trung cho sản xuất và cung tiền cho phù hợp với sản xuất”, TS. Nguyễn Văn Trình (Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Tp.HCM) ngay lập tức hưởng ứng.

Chủ tọa phiên thảo luận hơi bối rối khi cùng lúc đón nhận nhiều tín hiệu muốn phát biểu. Chuyên gia kinh tế Trương Đình Tuyển được “ưu tiên”, dù trước đó ông đã đăng đàn chính thức với bản tham luận về tái cơ cấu nền kinh tế.

“Sau này sẽ cùng nhau tranh luận về trọng cung hay trọng cầu, còn đặt vấn đề trọng cung lúc này là không hợp lý. Vì hàng tồn kho đang rất cao, cầu quá yếu”, ông Tuyển nói.

Trung hòa quan điểm, Phó chánh văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Hữu Từ cho rằng trong lúc này phải “trọng cả hai”. Bây giờ trọng cầu thế nào, ngân sách chỉ có bằng ấy tiền, thu nhập của dân có thế, thu nhập thực tế của dân giảm, cầu thực tế thì giảm xuống thì trọng cầu thế nào? Còn trọng cung một cách tổng thể cũng không giải quyết được vì doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn nhiều.

“Bây giờ nên tính đến câu chuyện trọng cơ hội, tìm cơ hội và hướng chính sách vào các cơ hội”, ông Từ góp ý.

Cũng phát biểu lần thứ hai, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia nói, 5 năm trở lại đây chính sách kinh tế vĩ mô chủ yếu đối phó với bất ổn, vì thế đau đâu chữa đó chứ không trọng cái nào hết. Và việc trong cùng một năm có thể chuyển từ thái cực nọ sang thái cực kia để ứng phó đã khiến cả doanh nghiệp và người dân đều “xác xơ không chịu nổi”.

“Thất bại”. Được mời phát biểu khi diễn đàn đã gần khép lại, Đinh Tiến Minh - vị giảng viên tuổi đời còn khá trẻ - đã không ngần ngại dành cho chính sách trọng cầu hai chữ này.

Khi muốn thúc đẩy tăng trưởng thì mở rộng đầu tư và mở rộng  tiền tệ, rồi để kìm lạm phát phát thì lại thắt chặt, đến khi kinh tế suy thoái quá thì lại kích cầu, cứ như thế. “Tất cả các biểu hiện đó thuộc về nhóm chính sách quản lý tổng cầu, và chính sách đấy đã thất bại”, ông Minh khẳng định.

Theo ông Minh, để chuyển dịch từ chính sách trọng cầu sang chính sách trọng cung đặng tái cơ cấu nền kinh tế thành công thì đòi hỏi phải có sự hy sinh tạm thời. Điều này rất cần sự gương mẫu dẫn đầu của Chính phủ trong cắt giảm bộ máy, cắt giảm chi tiêu thường xuyên, kể cả phải hy sinh đóng góp của doanh nghiệp nhà nước vào GDP từ 27 – 28% hiện tại về mức 15% hoặc thấp hơn nữa.

“Nếu chỉ trông chờ vào sự hy sinh mất mát của dân thì không thể tái cơ cấu thành công”, ông Minh tỏ rõ quan điểm.

Vị diễn giả trẻ ngừng lời, từ vị trí điều hành phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đã ngay lập tức lưu ý, “nếu bạn đánh giá 10 năm qua việc thực hiện chính sách tổng cầu là một sự thất bại thì không nên kết luận như thế. 10 năm qua, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng cao,  thoát ra khỏi nước thu nhập nghèo, thấp để chuyển qua thu nhập trung bình là một kỳ công”.

“Tôi hay nhắc các bạn trẻ nói hay nhưng đừng cao hứng quá”, ông Giàu nhẹ nhàng.

Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước?

Những hàm ý mà ông Trần Đình Thiên toát ra có lẽ đã quá đủ cho một cái “đáy” về trách nhiệm của Ngân hàng nhà nước (NHNN).
Đáy của đáy
 
Khác khá nhiều với quý đầu năm 2013 và khác hẳn với năm 2012, vào đầu quý 2 năm nay, số ý kiến phản biện đối với triển vọng “kinh tế Việt Nam thoát đáy” đã vang lên nhiều nhặn và tự tin hơn.
 
Một trong những phản biện có tính bất ngờ như thế xuất phát từ ông Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam.
 
Những dự báo về khả năng “thoát đáy” của nền kinh tế có thể bắt đầu từ giữa năm 2012 đang trở nên xa vời hơn” - ông Thiên đưa ra một nhận định hiếm hoi trong số vô vàn ý kiến của nhiều chuyên gia và cũng là hiếm hoi với cả cá nhân ông trong chuỗi đánh giá về kinh tế Việt Nam trong vòng mấy năm qua.
 
Ông Trần Đình Thiên cũng là một thành viên của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - một cơ quan có tầm quan trọng trong việc tham mưu cho Chính phủ về những quyết sách tài chính, tín dụng và tiền tệ. Chủ tịch hội đồng này là Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Phó Chủ tịch thường trực là Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình.
 
Vào đầu năm 2013, một thành viên khác của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia là ông Trần Du Lịch đã nêu ra nhận định: “Tôi có thể khẳng định rằng đáy của sự khó khăn, bất ổn sẽ dừng lại ở quý 2/2013, nền kinh tế sẽ bớt khó khăn dần”.
 
Cũng từ đầu năm 2011 đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã hiện ra không ít cái đáy như thế, tuy chỉ trên phương diện chính sách và được kéo theo bởi những nhận định mang sắc màu tươi tắn.
 
Bất chấp thực tại vẫn khác xa với những gì mà những người làm quản lý hình dung…
 
Vẫn chưa phải đáy
 
Tình hình rất chậm được cải thiện, nếu không nói là có xu hướng xấu đi trên nhiều phương diện” - Ông Trần Đình Thiên khẳng định trong một hội nghị gần đây.
 
Bức tranh mà ông Thiên phác họa thật u ám: mức tăng trưởng tín dụng rất thấp và khó có khả năng khôi phục nhanh; số doanh nghiệp đóng cửa quá nhiều và còn tiếp tục tăng nhanh, trong đó con số gần 15.300 doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động trong quý 1/2013 (theo trang Đăng ký doanh nghiệp thuộc Báo Đầu tư) là mức rất cao; nợ xấu khó giải tỏa nhanh; Công ty quản lý tài sản quốc gia (VAMC) chưa lập được, các cơ chế xử lý nợ xấu không thể sớm vận hành; chưa thể phá băng bất động sản, lượng vốn lớn tiếp tục bị chôn, gây tắc nghẽn nguy hiểm; khả năng phá sản một số ngân hàng yếu kém.
 
Khác với vài dự báo hiếm hoi về triển vọng “thoát đáy”, bức tranh trên lại không hề mang tính số ít nếu người ta nhìn lại hơn hai năm suy thoái liên tục 2011-2012 như một hành vi trải nghiệm. 
 
Quá hiếm muộn tiền cung ứng cho các ngành sản xuất, Việt Nam đã phải trả giá cho mục tiêu kềm chế lạm phát bằng hệ lụy trì trệ tăng trưởng. Nhưng chỉ đến cuối năm 2011, giới quản lý nhà nước mới thừa nhận con số khoảng 50.000 doanh nghiệp đã bắt buộc phải phải giải thể hoặc phá sản (theo VEF). Tuy nhiên, con số này xem ra vẫn còn khá ít ỏi so với tổng số hơn 600.000 doanh nghiệp hoạt động theo thống kê trước đó.
 
Bất chấp “thành tích kéo giảm lạm phát”, 2012 vẫn là năm chỉ chứng kiến tốc độ vòng quay vốn có 0,8 lần, so với hơn hai lần vào thời kỳ 2009-2010.
 
Từ lời cảnh báo “ruộng khô lúa cháy” của chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành đến hình ảnh “cái chết lâm sàng” của các doanh nghiệp bất động sản, tất cả đều chung một nội hàm.
 
Đầu năm 2013, tình hình thông tin bất chợt trở nên thông thoáng và “minh bạch” hơn. Đến lúc này, những thông tin từ Ủy ban kinh tế quốc hội cũng như giới phân tích kinh tế cho thấy con số giải thể và phá sản của doanh nghiệp đã lên tới hàng trăm ngàn.
 
Khi quý đầu tiên của năm 2013 đã gần trôi qua, vẫn liên tục xuất hiện những tin tức về ngành cá tra điêu đứng, hàng nông sản rớt giá, tỷ lệ tồn kho không mấy thuyên giảm, kể cả nhiều mặt hàng tiêu dùng bị ngập ngụa trong cơn đại hồng thủy của đại hạ giá 50% hoặc hơn cả thế…
 
Chỉ có thông tin về xuất khẩu được mô tả là sáng sủa hơn cả. Thế nhưng ở vị trí là mặt hàng xuất khẩu chủ lực và với vị trí quốc gia xuất gạo lớn thứ hai trên trường thế giới, giá gạo Việt Nam lại đã làm nên một nghịch lý khó hình dung khi giảm đến 17%, trong khi cùng thời điểm, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng 4%.
 
“Đáy kinh tế” cũng bởi thế đã không có ý nghĩa gì vào năm 2011, và càng không được “nghị quyết đưa vào đời sống” trong nguyên năm 2012, bất chấp vài ba dự đoán và khuyến cáo lạc quan từ một số giới chức điều hành.
 
“Đáy” nào cho NHNN?
 
Vào thời điểm cuối năm 2012, lần đầu tiên sau hai năm suy thoái được mô tả “cười cợt trên nỗi đau của người khác”, đến lượt những ngân hàng cho vay nặng lãi trở thành nạn nhân của chính họ: không còn tiền thưởng tết nhân viên và còn phải ăn vào vốn tích lũy; lợi nhuận của một số ngân hàng giảm đến 90% so với năm hoàng kim trước đó.
 
Như người đời thường nói, khi ngân hàng phải kêu thét lên thì chính lúc đó nền kinh tế lâm vào cảnh bi kịch thật sự.
 
Công tâm mà xét, sẽ là quá khó để “tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế” - như tinh thần bản nghị quyết số 02 của chính phủ ban hành vào đầu tháng Giêng năm 2013, nếu Việt Nam không thể xử lý được khối tồn kho hàng trăm ngàn căn hộ cao cấp và do đó mới có thể giúp các doanh nghiệp BĐS thanh toán phần nào nợ và lãi vay cho nhóm ngân hàng.
 
Nợ xấu đã hình thành và tích tụ từ năm 2007, đến nay đã trở thành vấn  đề quá đỗi khẩn cấp khi trong một thực tế sâu sát nhất với các doanh nghiệp con nợ, nó có thể chiếm đến phân nửa số nợ, thay cho chỉ từ 6-8% theo con số báo cáo mà các cơ quan quản lý nhà nước ghi nhận.
 
Bất động sản - một gam màu chiếm vị thế chủ đạo trên bức tranh kinh tế tổng thể, một chủ đề mà từ cuối năm 2011 đã được xem là “mối quan tâm lo lắng nhất của chính phủ” - cho tới nay vẫn chưa hề thoát khỏi cái hố do nó tự đào suốt gần hai mươi năm qua, tính từ con sóng đầu cơ nhà đất đầu tiên vào năm 1995.
 
Trái ngược với mong muốn của giới điều hành kinh tế và các lý thuyết gia, trong thực tiễn đã chẳng hiện ra cái đáy nào. Mọi thứ vẫn trì đọng và có vẻ còn tuột dốc thêm.
 
Không bất nhất như Việt Nam, nhưng người Mỹ cũng đã phải mất đúng ba năm kể từ khi vị tân tổng thống Barak Obama bơm vào nền kinh tế 900 tỷ USD thì mới tạo được đáy cho nền kinh tế Hoa Kỳ vào cuối năm 2011.
 
Cứ cho là nghị quyết 02 của chính phủ Việt Nam là sự khởi đầu cho một quá trình triển vọng hơn, thì sớm nhất phải đến hết năm 2015 người dân mới có thể nhận ra một nét chấm phá nào đó về “đáy”.
 
Có lẽ vào lúc này, khi tình thế đã trở nên quá trì trệ và chuẩn bị nổ bong bóng nếu không được cấp cứu kịp thời, những chuyên gia như ông Trần Đình Thiên mới buộc lòng phải phát đi nỗi thất vọng được chôn kín trước đây.
 
Và dù không trực tiếp đề cập đến trách nhiệm của Thống đốc - người cùng chung Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, nhưng những hàm ý mà ông Trần Đình Thiên toát ra có lẽ đã quá  đủ cho một cái “đáy” về trách nhiệm của NHNN.
 
Viết Lê Quân 

Thép Thatcher đã tôi thế đấy

SGTT.VN - Khi Margaret Thatcher, người đàn bà vĩ đại của nước Anh, vừa qua đời hôm 8.4, lên cầm quyền, nước Anh vừa trải qua một giai đoạn cực kỳ bất ổn vừa dưới thời chính phủ bảo thủ mà bà Thatcher giữ cương vị bộ trưởng bộ Giáo dục từ 1970 – 1974, rồi đến một chính phủ lao động.
Margaret Thatcher (1925 – 2013).
Con bệnh “nước Anh”
Chính phủ bảo thủ Edward Heath lúc đầu áp dụng chính sách tự do mà Thatcher sau này lấy lại. Lúc đó, chính sách bị giới thợ phản đối. Từ năm 1970, chính sách đã bị đảo ngược. Chính phủ quay lại chính sách phục hồi kiểu Keynes ôn hoà. Và lạm phát tăng đáng kể, chính phủ buộc phải đưa ra chính sách kiểm soát lương và giá cả trong vòng hai năm. Chính phủ đánh mất hoàn toàn niềm tin của đảng Bảo thủ và các nhà tài chính, sau cùng bị sụp đổ vào năm 1974 vào lúc sắp diễn ra cuộc đình công thứ hai. Trong chính phủ, Margaret Thatcher bấy giờ là kẻ cô độc biện hộ cho sự cứng rắn.
Sau đó chính phủ lao động thắng đảng Bảo thủ nhờ vay 3,9 tỉ USD từ IMF, một số tiền quan trọng thời đó, và cắt giảm sâu rộng chi tiêu công. Đó là tình huống của Hy Lạp hiện nay. Vào lúc đó, nước Anh là con bệnh của châu Âu. Nó bị gặm nhấm bởi lạm phát: 25% vào năm 1975.
Bấy giờ chính phủ lao động không có đa số tuyệt đối trong hạ viện, đối mặt trở lại với những cuộc đình công vào tháng 10.1978. Đình công kéo dài đến tháng 1 – 2 năm sau. Các mức tăng lương lại được chấp nhận. Điều đó cho thấy, ngay cả một chính phủ lao động cũng không thể đối thoại đủ bền vững và nghiêm với các nghiệp đoàn trong lúc lạm phát.
Thuốc đắng dã tật
Thời điểm bà Thatcher cầm quyền là lúc các chính phủ ôn hoà, thực thi chính sách kiểu Keynes nửa mùa đã thất bại.
Bà Thatcher lên nắm đảng Bảo thủ khá tình cờ. Số là bà đứng đầu những thành phần tân tự do trong đảng vốn không muốn nhường quyền vào năm 1974 và chống lại sự lên nắm quyền lãnh đạo trở lại của Edward Heath. Và bà được bầu vào vị trí Edward vào năm 1975 – tiền lệ chưa từng có đối với phụ nữ.
Bà hứa khi ra tranh cử là quay lại chương trình tân tự do đã không áp dụng vào năm 1970.
Bà Thatcher chống lại nhiều cuộc đình công cho đến năm 1982. Đình công của ngành luyện kim, thầy giáo, công chức… Chính sách tiền tệ của bà kéo theo đình đốn và một giai đoạn thiểu phát khủng khiếp. Công nghiệp nặng, được các chính phủ trước chống đỡ, suy sụp hoàn toàn. Sản lượng công nghiệp sụt giảm 10%, tác động nặng nề đến miền Bắc nước Anh, Scotland và xứ Wales. Chính sách không phá giá đồng bảng còn dẫn đến những kết quả tệ hại hơn nữa. Những cải tổ cấu trúc cũng không kém phần quan trọng với việc tư nhân hoá đến cùng tất cả các lĩnh vực quốc hữu hoá từ năm 1945 – 1951 (than đá, đường sắt, điện, khí). British Telecom tư nhân hoá đầu tiên, gặp nhiều chống đối. Sau đó, những đơn vị khác diễn ra suôn sẻ hơn.
Chính phủ cũng tạo điều kiện mở rộng tài chính cho thủ đô vào năm 1986 nhờ cái mà người ta gọi là “vụ nổ lớn”, bãi bỏ toàn bộ các hoạt động của đô thị này. Trước đó, các chuyển động vốn đã được bung ra từ 1979. Và vào tháng 6.1980, quy định buộc các ngân hàng Anh phải ký gửi một phần tiền của họ ở ngân hàng Anh bị bãi bỏ. Kết quả, tiến trình quốc tế hoá nền kinh tế Anh đã tăng tốc. Điều đó làm lợi cho đất nước, chủ yếu là vì thủ đô sử dụng số lượng lao động lớn và nó phân phối lại thu nhập. Có nghĩa là vị trí của London thay đổi hoàn toàn. Tất cả ưu tiên cho toàn cầu hoá.
Bà Thatcher trải qua nhiều tháng khủng khiếp trong chính phủ: nhiều bộ trưởng cho rằng bà lao vào trong một chính sách quá khắt khe và mù quáng… Con số người thất nghiệp tăng gấp đôi trong vài năm. Nhiều nhà kinh tế phê phán chính sách này. 334 trong số họ, có một người đoạt giải Nobel, ký một thư ngỏ đề nghị bà thay đổi. Họ ngờ rằng Anh đang có nguy cơ “chữa khỏi thì đã chết”. Nhưng bà Thatcher kiên định với cái đã chọn. Từ năm 1982, nền kinh tế hồi phục dần. Tỷ lệ thất nghiệp hạ dần, dầu phải đợi đến năm 1985 để đạt được mức như năm 1979. Sản lượng công nghiệp trở về mức của năm 1979. Anh đã tốt hơn các đối tác OECD của mình. Tăng trưởng 3%/năm và tỷ lệ thất nghiệp từ 11,8% khi bà lên nắm quyền xuống còn 6% vào đầu những năm 1990.
Năm 1983, bà Thatcher đã tái đắc cử, tuy không vẻ vang lắm, do cuộc chiến tranh giành lại quần đảo Falkland.
Về mặt xã hội, giai đoạn này được đánh dấu bởi sự đóng khung rất hẹp đối với hoạt động của các nghiệp đoàn, nhất là đình công. Đình công phải được cả khối nhân sự biểu quyết đồng ý, trước khi tổ chức. Bà còn tấn công lợi ích của nghiệp đoàn trong tuyển dụng ở một vài lĩnh vực, như nghiệp đoàn ụ tàu, nghiệp đoàn sách báo. Những bất bình đẳng tăng lên đáng kể. Ngược lại, giới trung lưu thấy mức sống của họ tăng lên rõ ràng.
Jacques Leruez
(giám đốc trung tâm Nghiên cứu quốc gia Pháp, chuyên gia về chính sách Anh)
Khởi Thức (lược trích từ Le Pont)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét