Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2013

L­ượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  
Chuẩn đô đốc Trung Quốc lo ngại hạm đội tàu ngầm Việt Nam (Zing). - Sức hủy diệt của pháo phản lực Việt Nam (VTC). - Bộ đội Hải quân tập làm chủ vũ khí mới (VNE). - Tập ném lựu đạn giả, nổ lựu đạn thật, 8 người bị thương (LĐ). - Nổ giữa bãi tập ném lựu đạn, 8 dân quân bị thương (VNE).
Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện gần 10 tàu lạ (VNE).
Philippines sẽ truy tố ngư dân Trung Quốc (TNO).
Học giả TQ: Tập Cận Bình dọa dẫm các nước tranh chấp ở Biển Đông (GDVN). - TTK ASEAN Lê Lương Minh sang Indonesia bàn về Biển Đông (TPO). - Mỹ phản đối sử dụng vũ lực trong vấn đề Biển Đông (VOV).
Suy nghĩ từ vụ án ở Tiên Lãng (Hải Phòng) (VOV). - Cựu chủ tịch Tiên Lãng lĩnh 15  tháng tù treo (VNE). - Tuyên án 30 tháng tù đối với nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng (VOV).
Tuyên truyền các điển hình làm theo gương Bác Hồ (VNP). - 7 cảnh sát lĩnh án vì đánh chết người (NS).  - Chủ tịch xã xin lỗi vì đánh dân (VNE).
Chuyển hồ sơ vụ sai phạm đất đai cho Công an Quảng Nam xử lý (PL).
Chuyện thật như đùa: Luật sư định lừa… quan tòa ngay trên ‘công đường’ (PT).
Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy năm 2013 trong ngành KSND (BVPL).
Tán thành quy định thẩm quyền công bố dịch cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh (SGGP).
Ủng hộ phương án không tổ chức HĐND huyện, quận, phường (HNM).
Kiểm tra công tác đăng ký quản lý hộ tịch và công tác chứng thực tại huyện Sóc Sơn (PL&XH).
UBTVQH cho ý kiến về quyết toán ngân sách 2011 (VNP).
Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân giữa 2 địa phương có chung đường biên giới Việt Nam – Cam-pu-chia. (QĐND).
Đoàn nghị sĩ Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức thăm Hà Nội (QĐND). - Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với Cộng hòa Liên bang Đức (GTVT). - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tiếp Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Đức (CP).
Việt Nam tăng cường hợp tác với vùng Wallonie-Bruxelles (DĐDN)
Tăng cường hoạt động CLB trợ giúp pháp lý (PL&XH).
“Điều” TBT Báo Tuổi trẻ Thủ đô về công tác tại Thành Đoàn Hà Nội (GĐVN).
Khắc phục tiến độ phổ biến pháp luật ở nông thôn (VNP).
Cảnh sát giao thông phải học ứng xử với dân (VnMedia).
Hôm nay, Triều Tiên sẽ “bất ngờ khiêu khích”? (VTC). - “Triều Tiên sẽ phóng nhiều loại tên lửa từ nhiều nơi” (VNP). - Nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời khỏi Anh? (KP). - Hoảng vì báo động giả Triều Tiên phóng tên lửa (DV). - Triều Tiên sẽ phóng loại tên lửa nào? (KT). - Người Nhật hoảng loạn vì báo động tên lửa giả (KT). - Yokohama của Nhật náo loạn vì báo động tên lửa giả (VNP). - Có chia rẽ trong nội bộ quân đội Triều Tiên? (DT).
Triều Tiên ‘giăng bẫy’ phục Mỹ – Hàn? (Zing). - Đô đốc Mỹ hứa với Thượng viện bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu nó uy hiếp (GDVN). - Mỹ-Triều Tiên bí mật gặp gỡ vào tháng trước (DT). - Dân Triều Tiên nhảy múa giữa lúc căng thẳng (VNN). - Trung Quốc đóng cửa khẩu du lịch lớn nhất qua Triều Tiên (TT). - Triều Tiên phát súng đạn cho 900.000 dân quân (Zing). - Du khách vẫn đổ tới khu phi quân sự Triều Tiên (TT). - ‘Triều Tiên chặn khách du lịch ở biên giới với Trung Quốc’ (VNE). - Đại gia khách sạn tháo chạy khỏi Triều Tiên (VNE). - Kinh tế Triều Tiên ngày càng teo tóp  (VNE). - Chiến tranh Triều Tiên: Thảm hoạ gấp 6 Chernobyl? (VnMedia).
Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ nâng mức báo động (VOV).
Hàn Quốc: Triều Tiên ‘chủ mưu’ vụ tấn công mạng? (TP). - Hàn Quốc tố Triều Tiên “đánh sập” mạng (TTO). - Hàn Quốc chính thức cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng (ANTĐ). - Hàn Quốc nhờ Nga-Trung khuyên bảo Triều Tiên (KT).
Nhật – Đài Loan nối lại đàm phán hiệp định đánh cá (VNP). - Nhật Bản – Đài Loan “bắt tay” ở Senkaku (NLĐ).
“Tình trạng chạy chức đã giảm rõ rệt” (VnM)-   -Ồn ào một lúc việc chạy chức,rồi êm,bảo là không có ‘chứng cứ”, nay “đã giảm rõ rệt” ,chứng cứ đâu, bắt được ai đâu mà “rõ rệt” ?- Trước sau bất nhất ,cho nên “lưỡi không xương…., miệng không vành….”!!!
Ngày 10/4: Thu gần 7 tỷ tiền phạt giao thông (VnM) - Trong ngày 10/4, Kho bạc Nhà nước đã thu hơn 6,8 tỷ đồng tiền phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Hàng loạt doanh nghiệp xe khách bị Bộ Giao thông phạt (VnM)   —Nỗi tuyệt vọng của xóm bắp ngô (TT)
Bé trai 4 tuổi tử vong vì cúm A/H5N1  -(VnMedia) – Ngày 9/4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã xác nhận ca tử vong đầu tiên trong năm 2013 do cúm A/H5N1 là bé trai 4 tuổi (ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp)
‘Chốn vô luật pháp’: Ngập cảnh coi luật bằng vung  -(VTC News) – Bất chấp tất cả những lời cảnh báo cũng như sự lên tiếng của báo chí, “Chốn vô luật pháp” vẫn ngập tràn cảnh tượng coi luật bằng vung.
Có gì đâu mà “vô pháp luật” – Nhà cầm quyền muốn đánh ai (do ghét) thì đón đường đánh,đổ nước dơ vào nhà….”thằng Nông Dân” bị cướp phá nhà có tổ chức trang bị vũ khí thì án treo- Thằng Nông Dân (mà là đ/c nữa chơ) bị hại thì cả nhà ở tù mút chỉ…Đấy là cái “bạo lực chuyên chính vô sản” chống lại bất công được cổ vũ hàng mấy chục năm…thì nó ngấm sâu vào, chớ có gì đâu-…nhiều lắm nhai hoài cũng mệt!! Nhưng “cha nào thì con nấy’…cho nên “kẻ cầm quyền nào thì Dân nấy” ,không thì làm sao Dân nó tồn tại với xã hội cái hỗn mang???
Đánh chết người, 7 cựu công an huyện hầu tòa  (VnEx) -Cho rằng ông Sơn khai không đúng sự thật, nhóm Công an huyện Thạch Thất (Hà Nội) liên tục đánh, tát, vụt ông này. Ít phút sau khi 7 công an dừng tay, nạn nhân đã tử vong.

Hầm Thủ Thiêm xuất hiện nhiều vũng nước (VnEx)  -Tối 9/4, nền hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn) tồn tại một số vũng nước khiến người dân lo công trình có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á này bị thấm.>>> Hầm Thủ Thiêm bị thấm/ Nghi vấn nền hầm Thủ Thiêm bị nứt  ===>>>
Không sao đâu,nước chảy vào cho nó mát ấy mà ,Trời nóng quá-Hiện đại nhất lo gì.Hễ ở ta cái gì “vĩ đại nhất,to nhất,lớn nhất,hiện đại …” thì nó phải khác chớ.-”Con đường gốm sứ” thì phải bong tóc nè -”Đại lộ Đông tây” thì phải cà nhún….tuyệt hảo mà.
Cảnh sát giao thông học cười (BBC)
Bốn án tù treo, một án tù giam cho quan chức ra lệnh phá nhà ông Vươn (RFI)

Ông Vũ Văn Luân : Phiên tòa xử các quan chức Tiên Lãng là một trò hề (RFI)

Ai đáng phải ra tòa?  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Ba quan chức huyện Tiên Lãng và hai người ở xã Vinh Quang bị truy tố về vụ cướp đất, phá nhà gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Vụ truy sát nông dân Văn Giang vẫn chưa được làm rõ trách nhiệm (RFI)

Gia đình ông Vươn “phẫn uất” trước bản án dành cho quan chức Hải Phòng  (RFI)

Gia đình ông Vươn kháng cáo (BBC) – Gia đình ông Đoàn Văn Vươn kháng cáo bản án cho ông và cả vụ xử năm quan chức Tiên Lãng.
Các quan chức Tiên Lãng bị kết tội gì?  (RFA) -“…Ông Hiền, ông Liêm cũng đã nói ra với dân chúng tôi là ông đã chạy án được rồi. Phiên tòa ở Hải phòng thì chắc chắn là không có công lý rồi và tất nhiên sẽ có phiên tòa phúc thẩm…”
Bản án giơ cao đánh khẽ cho các quan chức Tiên Lãng (RFA)
HRW : “Đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt phải đạt kết quả cụ thể” (RFI)   —HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tù chính trị (RFA)   —HRW: Phải có tiến bộ cụ thể trong Đối thoại Nhân quyền Việt-Mỹ (VOA)
Joan Baez thăm lại Hà Nội sau 40 năm (BBC/nghe xem) -  Ca sỹ phản chiến thời chiến tranh Việt Nam, Joan Baez, vừa lần đầu tiên trở lại Hà Nội lần đầu kể từ 1972.   Lần tới Việt Nam trước của ca sỹ nhạc đồng quê nổi tiếng thế giới này là vào tháng 12/1972, khi máy bay B-52 của Mỹ ném bom Hà Nội.
Singapore bắt 18 người Việt buôn thuốc lá lậu (NV)  — Thảm cảnh của lao động Việt bất hợp pháp tại Nga (RFI)    —-Paris dự kiến tăng gấp đôi thị phần của doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam (RFI)
Giáo dục và Phát triển  (RFA) -Trong cuộc thảo luận hiện nay ở Việt Nam về việc sửa đổi bản hiến pháp năm 1992, nhiều người nêu ý kiến về đường hướng kinh tế, tuy nhiên cái gốc của kinh tế là việc giáo dục cũng không kém phần quan trọng.
Giá nhà ở trung bình của Việt Nam vẫn cao gấp 25 lần thu nhập (ND)
Ám ảnh chuyện bác sĩ phá thai 10.000 ca (KT) –  Không có gì u ám, vụng trộm và khổ sở như nghề… phá thai. Đó là những chia sẻ rất đỗi thật lòng của một bác sỹ sản khoa gần 40 năm hành nghề.
XUNG QUANH “NHÓM THÂN HỮU” VÀ “LỢI ÍCH NHÓM”  : Quyền lực đang bị thương mại hóa -(PLTP) –  Đó là nhận định của TS Lê Đăng Doanh. Ông cho rằng: Các DN Việt Nam hiện nay phải dành rất nhiều tiền bạc và thời gian để chăm sóc các mối quan hệ với quan chức.
P/v TS Lê Đăng Doanh (“Các DN Việt Nam hiện nay phải dành rất nhiều tiền bạc và thời gian để chăm sóc các mối quan hệ với quan chức”). Những hoạt động này được nhà kinh tế Jagdish Bhagwati gọi là “Directly-Unproductive Profit-seeking activities: Hoạt động tìm lợi nhuận mà không sản xuất trực tiếp. Bhagwati chơi chữ, vì cụm từ này viết tắt là DUP activities, trùng âm với “dupe” là lừa gạt.  Nhưng người tiên phong đề xuất ý niệm này có lẽ là Anne Krueger — bà gọi nó là rent-seeking activities.  Con trai của Anne Krueger là Alan Krueger, hiện là cố vấn kinh tế cho Obama) (GS : Trẫn hữu Dũng- Vietstudies)

Khi học sinh xé đề cương thi môn Sử (Song Chi -RFA)

Văn Công Hùng – Tại sao MÔN SỬ?

Sai lầm chết người của Nguyễn Bá Thanh (Kami -RFA)

Nguyễn Ngọc Già – Nữ ca sĩ Mỹ Tâm và ông chủ tịch Văn Hữu Chiến(Danluan)

Trần Hồng Phong – Án treo và khả năng “dại gì mà kháng cáo”(Danluan)

Nguyễn Quang Vinh – Xử quan “nhạt” hơn xử dân(Danluan)

Trần Ái Quốc – Khi lương tri lặng im(Danluan)

Vì sao độc tài không thích trò cười(Danluan)

April Nowell – Vui chơi là cách tốt nhất để phát triển tư duy ở trẻ (Danluan)

Hòa giải với ai, kẻ đã chết hay người đang chịu đựng? » - (ĐCV) – Gần 38 năm, giới lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam có tất cả những phương tiện để thực thi hòa giải hòa hợp dân tộc nhưng họ đã không làm. Lý do, nếu…
Báo chí tư nhân tái xuất ở Myanmar
Cám ơn vụ án đầm Cống Rộc »  - (ĐCV) – Những bản án là để thực thi công lý, ổn định xã hội nhưng với 2 bản án vụ đầm Cống Rộc đang có tác dụng ngược!
Báo chí tư nhân tái xuất ở Myanmar »  - (ĐCV) – Gần 20 tờ báo tư nhân sẽ được xuất bản tại Myanmar trong thời gian tới. Các hãng tin lớn như NHK (Nhật Bản) và AP (Mỹ) cũng đã lập…=====>>>
VIỆT NAM: ĐỐI THOẠI NHÂN QUYỀN CẦN TẠO RA CHUYỂN BIẾN CỤ THỂ -Bản dịch Lê Thiên Hà  (Trinhanmedia) -

Đã đến lúc chính phủ bắt tay vào việc thực thi quyền con người
(Washington, DC) APRIL 10, 2013 – Tổ chức giám sát nhân quyền Human Rights Watch (HRW) phát biểu ngày hôm nay là Chính phủ Việt Nam cần nhân cơ hội cuộc Đối thoại Nhân quyền Mỹ – Việt sắp tới để phóng thích các tù nhân chính trị và cam kết chấm dứt việc truy bức các blogger, các nhà hoạt động về chủ quyền đất đai cũng như những người chỉ trích ôn hoà khác. Cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt – Mỹ sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 12/4/2013.
Brad Adams, giám đốc phụ trách Châu Á của HRW, phát biểu: “Chính phủ Việt Nam đã dựng lên một loạt phiên toà mang tính trình diễn khi tìm cách ngăn chặn làn sóng bất mãn đang ngày một dâng cao. Hoa Kỳ cần tận dụng cơ hội này để nêu rõ rằng Việt Nam cần tiến hành cải cách nghiêm chỉnh nhằm cải thiện tình hình nhân quyền, nếu không họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, kể cả việc tổn hại đến mối quan hệ với Hoa Kỳ.”
37 NĂM – CHO AI ? VÌ AI ? – Hồ Như Hiển -(Trinhanmedia)
30-4-2012
 Hôm nay, 37 năm ngày thống nhất đất nước, đường phố, công sở giăng đầy biểu ngữ “Tinh thần ngày chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 bất diệt”.
37 năm ngày thống nhất đất nước, đài báo ra rả “Giải phóng miền Nam”.
37 năm ngày chiến thắng, đất nước tôi có những nhà lãnh đạo, có đội ngũ quan chức tuyệt vời: Vì tương lai con em chúng ta kệ cha con em chúng nó; trình độ có hạn thủ đoạn vô biên; dám làm mà không dám nhận, lí luận thiển cận, ngộ nhận vớ vẩn; ăn bẩn sống lâu, ăn cứt trâu thì bất tử.
1975: VIỆT NAM CÓ THẮNG MỸ ? – Nguyễn Hưng Quốc -(VOA/TNMD) -Bài cũ mời đọc lại
Việc làm của SCIC cũng chính là do tội ác của Thống đốc mật vụ Bình gây ra! -QLB Mang nhiều chục ngàn tỷ đi gởi những ngân hàng ‘cánh hẩu’ để được chi chênh lệch lãi suất bên ngoài, vậy mà SCIC ngang ngược trả lời “gửi ngân hàng là “tỉnh táo”???!!!
KINH TẾ
SCIC mang chục ngàn tỷ gửi ngân hàng là “tỉnh táo” (VnE). - Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước bán được gần 1,5 tấn vàng (VnE). - Đã phải nhập khẩu vàng? (ĐTCK).- Thêm 39.200 lượng vàng đấu thầu được bán sạch (NLĐ). - Tung lượng vàng ‘khủng’, Ngân hàng Nhà nước vẫn bán gần hết (VNE). - Lợi nhuận từ vàng năm nay sẽ sụt giảm mạnh nhất (VnMedia).
“Ngân hàng Nhà nước sẽ còn cắt giảm lãi suất” (VnE). - Giao dịch liên ngân hàng giảm nhẹ so với tuần trước (VS). - Huy động 460 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bảo lãnh (NDHM).
Chứng khoán ngày 10/4: Vỡ trận vì tháo hàng “khủng” (VnE). - Blog chứng khoán: Khuyến mại trời cho? (VnE).
Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011: Thu tăng, bội chi giảm (VGP). - Tổng thu ngân sách năm 2011 tăng 21,3% (VOV). - Có tiền mà tiêu không hết (VNN). - Chủ tịch Quốc hội chê số liệu thống kê (VNE).
‘Hàng nghìn biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang’ (VNE).
Bội chi NSNN năm 2011 bằng 4,4% GDP (HQO).
Thảm cảnh doanh nhân sa chân tín dụng đen (VTC).
44% công chức có thu nhập từ tiền bồi dưỡng họp (VNE).
100 phiên chợ hàng Việt về nông thôn (PNO).
APEC tiếp tục đẩy mạnh công tác giao thông vận tải (CP). - Việt Nam tăng cường đầu tư vào đường thủy nội địa và đường sắt (CAO).
Du lịch và Hàng không hợp tác phát triển (TTVN).
Trung Quốc bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm vì tín dụng đen (SB).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nỗi đau mang tên “Tây hóa” (PLVN). - Phải chăng vì người Việt xấu? (PLVN). - Sức mạnh của “Tôi là người Việt!” (PL).
Phục dựng, trùng tu Chùa Cải Đan tại Thái Nguyên (VNP).
Chính thức khai mạc Năm Pháp tại Việt Nam (VEN).
Thư tri ân: Chương trình ‘Thải Giàng Phố – Chia sẻ tấm lòng’ (MGF).
Hoa loa kèn trắng phố Hà Nội (TNO).
GIÁO DỤC – KHOA HỌC
Giáo sư ‘tứ trụ’ của nền Sử học: ‘Nếu là học sinh, tôi cũng chán’ (GDVN). - Quy định tuyển thẳng vào ĐH Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí & Tuyên truyền (KTĐT). - Quy định tuyển thẳng của ĐH Mỏ-Địa chất (NDHM).
Phê duyệt đề án xây dựng các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật (PL&XH)
-Tháng 10, sẽ diễn ra Đại hội Thi đua khuyến học lần thứ III (VOV). - Khởi động hội thi “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần VII (PN).
Tổn thương sâu sắc vì sự quy chụp (GD&TĐ).
Kỳ tích một người thầy (ĐĐK)
Đại học Duy Tân: “Quyết tâm xóa bỏ khoảng cách giữa công lập và ngoài công lập” (TTVH).
XÃ HỘI – MÔI TRƯỜNG
“Hành quyết” voi rừng: Oan khuất chưa giải (KP). - Tóm gọn 8 kẻ mang USD và 12 ô tô, xe máy vào giữa đồi đánh sóc đĩa (DV). - Làm chuyện đồi bại với cháu của vợ sắp cưới, lĩnh án tù (PL). - 12 năm 6 tháng tù cho kẻ quen dì, hiếp dâm cháu (PN). - Phát hiện xác phụ nữ chết khô bên đường (VNN).
Phát hiện 5 thùng nội tạng thối trên taxi Nội Bài (DV). - Hà Giang: Phát hiện, tiêu hủy hàng trăm gia cầm nhập lậu (VOV). - Mang cây anh túc lên xe khách tuồn về Hà Nội (KT). - Bị bắt vì mua hoa anh túc ngâm rượu (TP). - Phạt tù một người Malaysia tuồn thẻ tín dụng giả vào Việt Nam (PN).
Hai ngày gần 400 người thương vong vì tai nạn giao thông (VnMedia).
Rộ tin đồn tìm thấy kho vàng 4.000 tấn (TNO).
Trung Quốc bắt 3 người truyền bá tin đồn về virus cúm H7N9 (VOV). - Nhật -Trung phối hợp kiểm soát ô nhiễm môi trường (VOV).
QUỐC TẾ
Liệu Syria có chấp thuận điều tra vũ khí hóa học? (VOV). - Áp lực của Lebanon về người tỵ nạn Syria (VOV). - Iran: Động đất, 37 người chết (CAO). - Động đất gần nhà máy hạt nhân, 32 người chết, hơn 800 người bị thương (ANTĐ).
Iraq và Jordan ký thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn dầu (VOV).
Thatcher: Nhà cải cách vĩ đại (ĐTCK). - Anh: Đám tang Margaret Thatcher vào ngày 17-4 (CAO). - Vĩnh biệt “một người Anh vĩ đại” (PN). - Nữ hoàng Anh chủ trì tang lễ ‘bà đầm thép’ (VNE).
1/3 chiến đấu cơ Mỹ ‘nằm đất’ vì thiếu tiền (TT). - Bộ Quốc phòng Mỹ lao đao vì bị giảm tiền (PN). - Mục sở thị sức mạnh hủy diệt của vũ khí laser (TPO).
Singapore mua 120 tên lửa hiện đại của Mỹ (DT).
Đức nghiên cứu xây khu chứa chất thải vĩnh viễn (VNP).
Nga chuyển giao đơn hàng vũ khí 2 tỷ USD (TPO). - Quân đội Nga đặt hàng 5 vệ tinh do thám độ phân giải cao (GDVN). - Nga bàn giao vũ khí tối tân cho Venezuela (VnMedia). - Nga tập trận rầm rộ với tên lửa chiến lược (VnMedia).
Pakistan phóng thành công tên tầm trung Shaheen-1 (VNP).
Đài Loan: Bằng đại học ngày càng mất giá (GD&TĐ).
Hàn Quốc tố Triều Tiên “đánh sập” mạng (TT)    —-Dân Nhật hoảng loạn vì nghe tin Triều Tiên phóng tên lửa (TT)   —Trung Quốc đóng cửa khẩu du lịch lớn nhất qua Triều Tiên (TT)
Báo Trung Quốc: 80% khả năng Triều Tiên sẽ chiến tranh  -(VTC News)- Chuyên gia nghiên cứu các vấn đề Đông Bắc Á Trung Quốc nói khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là 70%-80%.
Kinh tế Triều Tiên ngày càng teo tóp   (VnEx)
Bắc Hàn lại sắp thử tên lửa?  (BBC) -Mỹ và Nam Hàn đề phòng khả năng Bắc Hàn phóng tên lửa trong lúc có lời kêu gọi Bắc Hàn hết sức cẩn trọng.
Hợp tác Nhật – Đài khiến TQ ‘giận’ (BBC) -Thỏa thuận đánh cá mới ở vùng đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư giữa Nhật Bản và Đài Loan bị Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.    ——Nhật Bản và Đài Loan sắp đạt thỏa thuận đánh cá ngoài khơi Senkaku/Điếu Ngư (RFI)   —Nhật và Đài Bắc ký kết thỏa thuận đánh cá ở Senkaku (RFA)
Tokyo đau đầu với việc xử lý nước phóng xạ (RFI)    —-Kim Jong-Un “phục vụ” lợi ích chiến lược của Mỹ (RFI)
‘Luôn trực chiến’  (BBC) -Hòa bình có đến nổi với Bắc Hàn, nước ra đời từ Chiến tranh Lạnh?
Mỹ và Hàn Quốc tăng mức báo động trước đe dọa của Bình Nhưỡng (RFI)   –Nam Triều Tiên, Mỹ nâng mức báo động (VOA)

Sinh hoạt vùng biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên vẫn bình thường (VOA)

Tổng thống Pháp đề ra các biện pháp làm sạch đời sống chính trị (RFI)    —Cam Bốt cắt giảm nhân sự tòa án xét xử tội ác Khmer đỏ (RFI)
Y tế Trung Quốc chỉ thông tin về H7N9 ba tuần sau khi phát hiện virus (RFI)   —Trung Quốc khởi tố cựu bộ trưởng đường sắt (TT)   —Cựu Bộ trưởng Ðường sắt Trung Quốc bị cáo buộc ăn hối lộ (VOA)
TQ chính thức phát thanh kênh “Voice of East Sea” (RFA)   —Philippines truy tố ngư phủ Trung Quốc trên chiếc tàu mắc cạn (VOA)
Tổ chức phi chính phủ Golos bị kiện vì không tuân thủ luật về “nhân viên ngoại quốc”  (RFI) -Ba tuần kể từ khi chính quyền Nga bắt đầu khởi sự chiến dịch thanh tra các tổ chức phi chính phủ tại Nga, hôm qua, 09/04/2013, bộ Tư pháp Nga bắt đầu khởi kiện Golos. Golos là hiệp hội dân sự đầu tiên bị kiện vì bị cáo buộc không chấp hành quy định đăng ký vào danh sách “nhân viên ngoại quốc”, tức các tổ chức nhận tài trợ từ nước ngoài.   —Giới bảo vệ tự do ngôn luận lên án Nga, sau cái chết của nhà báo Mikhaïl Beketov (RFI)
Anh đề nghị G8 yểm trợ lực lượng nổi dậy Syria  (RFA)   —–Syria đứng đầu nghị trình hội nghị G8  (VOA)—–Miến cho đấu thầu 30 lô dầu ngoài khơi (RFA)
Dự thảo ngân sách của TT Obama đề xuất thay đổi về thuế, phúc lợi (VOA)   —Ân xá Quốc tế: 21 nước thi hành án tử hình trong năm 2012 (VOA)
Công ty Exxon-Mobile bị phạt 236 triệu đôla (VOA)   —-Nợ của Tây Ban Nha, Slovenia đề ra đe dọa mới về kinh tế (VOA)
Tấn công mạng làm Trung Quốc giảm uy tín  (NV) -Các cuộc tấn công mạng xuất phát từ Trung Quốc nhắm vào Mỹ đang làm suy giảm uy tín quốc gia này và khiến các nhà đầu tư ngoại quốc không dám vào Trung Quốc vì lo ngại bị đánh cắp sở hữu trí tuệ, theo một giới chức cao cấp Mỹ hôm Thứ Ba.   –Ngại Trung Quốc, nhiều công ty chuyển sang Cambodia (NV)
WikiLeaks công bố 1.7 triệu hồ sơ mật của Mỹ (NV)

Đánh mất tính độc lập của Phật giáo là đánh mất Di sản cơ bản của Dân tộc VN

images


Đạo Phật kể từ khi truyền vào Việt Nam đến nay trải hơn 2000 năm đã dần dần đi vào tâm thức, ảnh hưởng nhiều đến cách nghĩ, cách sống của phần đông người Việt. Tuy có nhiều thịnh suy do những nguyên nhân bên trong cũng như bên ngoài nhưng đạo Phật từ lâu đã có vai trò quan trọng trong đời sống người Việt, góp phần không nhỏ trong di sản lịch sử và văn hóa của đất nước Việt Nam. 

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia:
Phật giáo Việt Nam là Phật giáo được bản địa hóa khi du nhập từ Ấn Độ vào Việt Nam, Phật giáo Việt Nam mang những đặc điểm khác biệt so với Phật giáo nguyên thủy và Phật giáo của các nơi khác trên thế giới. Phật giáo là tôn giáo có ảnh hưởng sâu rộng nhất ở Việt Nam. Theo thống kê của Ban Tôn giáo chính phủ Việt Nam năm 2005, hiện có gần 10 triệu tín đồ Phật giáo, còn theo số liệu thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cả nước có gần 45 triệu tín đồ quy y tam bảo, có 839 đơn vị gia đình Phật tử và khoảng 44.498 tăng ni, hơn 14.775 tự, viện, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường...”
Theo quy luật thì bất cứ một tôn giáo nào hay bất cứ một nhà nước nào cũng đều có quan hệ qua lại hay ảnh hưởng đến nhau là không tránh khỏi. Nhưng sự ảnh hưởng của nhà nước làm cho mất đi tính độc lập của một tôn giáo là một biến cố lớn của một xã hội hay một dân tộc đã được hình thành bởi tính lịch sử. Dân tộc Việt Nam được hình thành trong lịch sử và mang tính lịch sử đặc trưng và đây cũng chính là giá trị cơ bản trong cộng đồng các dân tộc của nhân loại. Phật giáo Việt Nam là một đặc trưng cơ bản, một giá trị cốt lõi của văn hóa Việt Nam. Trong lịch sử thì tuổi thọ của một tôn giáo thường dài hơn rất nhiều lần tuổi thọ của một thể chế chính trị hay tuổi thọ của một loại hình nhà nước, bất kể đó là loại nhà nước kiểu gì.
Thực tế xã hội Việt Nam hiện nay thì Phật giáo đã chịu sự ảnh hưởng quá lớn của nhà nước. Mục đích của tôi không phải là chứng minh hay tranh luận về nhận định này. Đây là quan điểm của cá nhân tôi, một người dám chịu trách nhiệm truyền kiếp về thuyết nhân quả, dám chịu trách nhiệm về tính trung thực. Vấn đề tôi muốn nêu ra ở đây chính là hậu quả của việc đánh mất tính độc lập của Phật giáo Việt Nam đối với Phật giáo chân chính và dân tộc Việt Nam. Xã hội Việt Nam là một xã hội đa tôn giáo, mọi tôn giáo trong xã hội đều chịu sự ảnh hưởng khác nhau của nhà nước. Tôn giáo ít chịu sự chi phối của nhà nước hơn thì ít được ưu ái hơn và đồng thời cũng mang tính độc lập nhiều hơn. Phật giáo Việt Nam do tính lịch sử và do yêu cầu đối trọng với các tôn giáo khác nên đã chịu chi phối nhiều hơn và đồng nghĩa với ít tính độc lập hơn. Ví câu chuyện: Trong một gia đình có nhiều anh em, ai được cha mẹ ưu ái chiều chuộng hơn thì kẻ đó không còn là mình nữa và khi cha mẹ chết đi thì người anh em bị cha mẹ trước đây phân biệt hà khắc sẽ lại chính là người có bản lĩnh làm chủ gia đình.
Không một thể chế chính trị nào, hay không một nhà nước nào là vĩnh cửu chỉ có giá trị văn hóa của dân tộc là vĩnh cửu. Chính giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam đã góp phần cơ bản bảo vệ độc lập cho dân tộc Việt Nam, dù vô tình hay hữu ý từ phía nhà nước hay từ bản thân Phật giáo làm mất đi tính độc lập của Phật giáo là hủy hoại nền tảng lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hậu quả của việc đánh mất tính độc lập của tôn giáo đang góp phần tạo ra tệ nạn trầm trọng vô phương cứu chữa trong xã hội ngày nay. Đây là một vấn đề ảnh hưởng tới mọi nơi, mọi tầng lớp trong xã hội Việt Nam. Một hình chiếu khác nhỏ hơn nhiều của hiện tượng này trong xã hội nhưng mọi người lại dễ nhân ra tai họa của nó. Đó chính là hiện tượng giới trí thức Việt Nam mất đi tính độc lập của mình, mất đi tính nhân bản của mình. Học vị, học hàm giả, nhân cách giả, trí thức giả…là một hậu quả nghiêm trọng nhưng nó cũng chỉ là quá nhỏ so với một tôn giáo bị đánh mất tính độc lập. Đánh mất tính độc lập của Phật giáo Việt Nam là đánh mất di sản cơ bản của dân tộc Việt Nam.
Hà Nội, 04/04/2013
LS. Hà Huy Sơn
(Blog Nguyễn tường Thụy)

"Việt Nam nên ngừng xây thêm đường cao tốc"

Việt Nam nên ngừng xây thêm đường cao tốc mà thay vào đó là hệ thống đường tàu điện ngầm. Đây mới là biện pháp để giảm tắc nghẽn giao thông, tăng hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng.



Đây là kinh nghiệm được Giáo sư Michael Dukakis, cựu ứng viên Tổng thống Mỹ, cựu Thống đốc bang Massachusetts chia sẻ trong buổi Lễ công bố Bảng xếp hạng Fast500 - 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2012 sáng nay 9/4.


Giáo sư Michael Dukakis

Từng là Thống đốc bang Massachusetts lâu nhất trong lịch sử (3 nhiệm kỳ), và hiện là Chủ tịch Diễn đàn toàn cầu Boston, ông có rất nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc quản lý điều hành, những kinh nghiệm ông rút ra từ quá trình đưa bang Massachusetts trở thành trung tâm kinh tế và công nghệ cao lớn hàng đầu nước Mỹ.

Đầu tư giáo dục và cơ sở hạ tầng

Giáo sư Michael Dukakis chia sẻ :”Bang Massachusetts vào thời điểm tôi tiếp nhận vị trí thống đốc là hết sức khó khăn. Đó là bang có tỷ lệ thất nghiệp cao thứ 2 trên toàn nước Mỹ, tỷ lệ thâm hụt ngân sách rất cao. Tôi đã phải đưa ra một số quyết định chính trị rất khó khăn. Tuy nhiên sau đó, Massachusetts đã phục hồi và trở thành trung tâm công nghệ của nước Mỹ nhờ vào hệ thống các trường cao đẳng và đại học chất lượng cao. Đó là nguồn lực hết sức rất quan trọng để cung cấp kiến thức, kỹ năng cho những người công dân trẻ. Chúng tôi có Harvard, MIT, và những trường ĐH y dược tuyệt vời. Chính về thế, công nghệ sinh học của chúng tôi bùng nổ rất nhanh, có thể coi là một trong những trung tâm mạnh nhất thế giới. Bên cạnh đó Massachusetts còn có hệ thống trường học công vào loại tốt nhất ở nước Mỹ. Cùng với giáo dục, c hính quyền bang cũng rất chú trọng đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải tốt”.

Theo GS, kinh nghiệm phát triển của Massachusetts nói tóm gọn lại có hai điều mấu chốt là đầu tư cho giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, chính quyền và người dân cũng luôn có ý thức bảo vệ môi trường, văn hóa, lịch sử. Để thu hút những người tài năng đến với Massachusetts, cần phải đảm bảo cho một môi trường sống chất lượng cao không chỉ về vật chất mà còn cả về môi trường, văn hóa tinh thần. Ở Massachusetts, cứ 100 người có bằng tiến sĩ thì 50 người ở lại làm việc luôn tại Massachusetts, kể cả đó là những người đến từ bang khác, đất nước khác, lý do chính là vì chất lượng cuộc sống ở Massachusetts rất cao.


Dừng xây đường cao tốc

Lần đầu tiên đến Việt Nam, ông cho biết rất “ngại” đưa ra những lời tư vấn cụ thể về kinh tế. Tuy nhiên, có một điều mà ông có thể nhận định ngay thời điểm này đó là để giải quyết vấn nạn tắc nghẽn giao thông ở Việt Nam, giải pháp đầu tiên là phải ngừng xây thêm đường cao tốc. Biện pháp này không hề hiệu quả mà thay vào đó, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần xây dựng hệ thống đường tàu điện ngầm.

“Khi tôi tiếp nhận vị trí thống đốc thì điều đầu tiên tôi làm là hủy bỏ hết kế hoạch xây thêm đường cao tốc, dùng tiền đó để đầu tư cho những tuyến đường ngầm, hệ thống giao thông công cộng như xe bus. Ngày nay, Boston là một trung tâm kinh tế lớn của nước Mỹ và việc đầu tư cơ sở hạ tầng đúng đắn là một nguyên nhân đóng góp vào sự phát triển này”, ông nói.

“Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng tôi xóa hết các tuyến đường cao tốc. Chúng tôi vẫn giữ lại những tuyến đường huyết mạch, quan trọng. Tuy nhiên, như tôi đã nói, nếu muốn giao thông của thành phố thuận tiện hơn, bớt tắc nghẽn và phù hợp cho sự phát triển dài hạn, tốt nhất là nên dừng đầu tư vào các đường cao tốc”.

Ngoài ra, Giáo sư Michael Dukakis cũng chia sẻ những nhận định của ông về triển vọng kinh tế - chính trị của thế giới trong thời gian sắp tới với chủ đề “Thế giới trong nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Obama”. Là một người theo đảng Dân chủ, ông ủng hộ và tin tưởng rằng nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama có triển vọng tươi sáng, đưa nền kinh tế Mỹ thoát ra khỏi những khó khăn hiện nay.

Ông cũng đưa ra những lời khuyên hữu ích dựa trên những kinh nghiệm lãnh đạo thành công của mình. Cụ thể, các nhà lãnh đạo cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng và cẩn trọng để đưa ra những chiến lược hợp lý cho đất nước. Trong quá trình thực hiện chiến lược đó, các nhà lãnh đạo cần kêu gọi sự hỗ trợ đắc lực từ khối doanh nghiệp và người lao động. Mỗi quyết định được đưa ra cần được xem xét để phục vụ cho sự phục hồi của nền kinh tế. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cũng cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng, không chỉ là hạ tầng “cứng” mà còn là đầu tư vào hệ thống giáo dục. Đây là hai trụ cột quan trọng quyết định sự thành công của nền kinh tế.
http://www.vnmedia.vn/NewsDetail.asp...70415&CatId=26

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét