Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Tin thứ Năm, 04-04-2013 - Khi nào thì "Quả bom giả dối" phát nổ???

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


- Bùi Hoàng Tám: Ngư dân bám biển đang phải gánh rất nhiều thuế, phí! (DT). - Săn "ông hoàng của biển cả": Kiếm cơm trong giông bão (NNVN). - Khởi công xây dựng mộ Cai đội Hoàng Sa Phạm Hữu Nhật (TN). 
Đó là Việt Nam - bài thơ "sục sôi" tình yêu nước gửi lãnh đạo TQ (GDVN). 
- Vụ “Siêu thị Big C bán nho dán cờ Trung Quốc”: Ninh Thuận yêu cầu làm rõ vụ nho dán cờ Trung Quốc (TT). - Nho BigC dán cờ Trung Quốc: BigC bán "nho lạ"? (LĐ). - Liên quan đến vụ nho Big C dán cờ Trung Quốc: Giám đốc DN phân phối nho không có mặt tại địa phương (LĐ). - Thông tin tiếp vụ nho gắn nhầm cờ Trung Quốc: Siêu thị Big C: 'Treo đầu dê, bán thịt chó'? (PT). 
Mỹ ủng hộ giải quyết vấn đề biển Đông qua trọng tài quốc tế (CAND). - Mỹ quyết không để Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông (VnMedia). - Ngoại trưởng Mỹ: Kiện Trung Quốc là bước đi đúng đắn (Sống mới). - Philippines hoan nghênh Mỹ ủng hộ 'giải pháp Biển Đông' (TP). 
Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án 5-6 năm tù (GDVN). - Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức 5-6 năm tù (Infonet). - Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù(SGGP). - Án đề nghị cho bị cáo Đoàn Văn Vươn thấp hơn khung hình phạt (LĐ). - Đề nghị phạt ông Vươn 5-6 năm tù (BBC).  
- Món “kê cân” ở Tiên Lãng (Hiệu Minh). “Phạt nặng cũng không được, vì chính quyền huyện Tiên Lãng cưỡng chế sai luật, Thủ tướng phải thừa nhận. Sai của chính quyền địa phương kéo theo việc làm sai của anh em Đoàn Văn Vươn.  Nếu phạt tù anh Đoàn Văn Vươn 12 năm thì cũng phải phạt những kẻ lạm dụng quyền lực để chiếm đất với số năm cao hơn vì chính họ tạo ra thế ‘kê cân’ – gân gà khó nuốt này cho chính quyền trung ương.  Khổ nỗi chính quyền Hải Phòng không tìm ra Dương Tu để chém đầu như Tào Tháo cho thỏa cơn giận và làm yên lòng ba quân”. 
- Đoàn Vươn Thanh: Về vụ Đoàn Văn Vươn: ĐẠO LÝ VÀ LUẬT PHÁP (Quê Choa). “Vụ án Đoàn Văn Vươn đã chót mở tòa, đã chót xử, và đã chót ép cung, mớm cung dụ cung rồi thì tốt nhất là tuyên vô tội mới được lòng dân, không chồng chất thêm ‘sự mất lòng dân’ nhiều hơn nữa, để như Tổng bí thư của Đảng đã nói, “có nguy cơ ảnh hưởng đến tồn vong của Đảng, của chế độ !” - HÃY LÀM TẤT CẢ NHỮNG GÌ CÓ THỂ CHO THÂN CHỦ (Nguyễn Quang Vinh). 
- Đức Hiển: Cổ súy cho “tự xử” là triệt tiêu công lý!  (PLTP). – LS Trần Hồng Phong: Thưa nhà báo Đức Hiển: Không có luật pháp nào cho phép chính quyền được huy động công an, bộ đội tấn công vào nhà dân khi họ đang ở trong nhà và không đe dọa đến ai (Quê Choa). 
- VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: NGƯỢC QUY TRÌNH (Faxuca). - Nên kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội nhẹ hơn (Quê Choa). “Bằng kinh nghiệm bản thân, mình ‘xui dại’ các anh với mong muốn các anh giữ được thể diện trước dân, để dân còn tin vào công quyền, vào các đầy tớ do dân bầu lên”. 
- Phương Hà: Thủ phạm (Quê Choa). “Anh điều tra ai giữa cuộc đời này/ Khi chính mình lại là thủ phạm/  Anh đi tìm những điều mờ ám/  Sao không tìm chính trái tim anh”.
- Nhà báo Đức Hiển nên dùng bài viết của mình để nói với những tên an ninh này: NHÀ CẦM QUYỀN CSVN VI PHẠM CÁC QUYỀN TỰ DO CÔNG DÂN VÀ NHÂN QUYỀN ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH CHÚNG TÔI - Cập nhật ngày 4/4/2013 (Defend the Defenders). “Nhân tiện, xin nhắc lại là trước đó, họ đã bỏ hai con rắn độc vào nhà tôi năm ngoái. Khi tôi làm việc với an ninh, tôi đã tố cáo họ dùng rắn độc hãm hại người nhà tôi. Tên an ninh Huỳnh Ngọc Truyền đã nói: ‘Gia đình mấy người làm gì để hàng xóm căm thù mà muốn giết mấy người đó thôi’.” Lẽ ra an ninh nên giúp người dân, điều tra xem ai đã làm chuyện này, nhưng tên an ninh này nói như thế, chỉ có thể lý giải: Hoặc là an ninh đứng đằng sau những chuyện này, hoặc là tên an ninh này ủng hộ luật rừng. 
3 tháng, hơn 26 triệu ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (ĐĐK). - Trình dự thảo ngày 8/4 (TP). - Ngôn ngữ mẹ đẻ hay tiếng mẹ đẻ (LĐ). 
Tỉnh Quảng Bình: Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ và xử lí nhiều vi phạm (NCT). - Hàng trăm ha đất giao cho dự án, bỏ hoang nhiều năm: Ai chịu trách nhiệm? (ĐĐK). - Dự án đường vành đai 2 (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng): Thu hồi đất của trên 1.000 hộ dân (LĐ). - Cao su Tây Bắc cận kề khai thác: Nhùng nhằng chuyện góp đất? (NNVN). 
Lập hội đồng đền bù dự án cảng Kê Gà (ĐĐK). - Vinacomin lập Hội đồng đền bù Dự án cảng Kê Gà (DV). 
- Vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa bị kiện: 3 năm 10 tháng không giải quyết khiếu nại vẫn đúng luật? (GDVN). - Ngắm dinh thự “khủng” của 'quan' một trong bảy huyện nghèo Thanh Hóa (GDVN). 
- Có một cách không chỉ cứu được bất động sản (Hà Hiển). “Lúc vớ bẫm thì câm như hến, lúc vỡ trận thì lại mạo danh ‘dư luận, lại còn ra cái vẻ ‘yêu nước’ hay ‘bảo vệ người nghèo’!  Toàn một bọn đạo đức giả!” 
- VFF lại nhận được “rượu tự trọng” (Đào Tuấn). 
- Về việc thủ tướng đồng ý chi 200 triệu để xây dựng mạng xã hội: Mua máy bay đi dự festival (Nguyễn Vạn Phú). "Việc xây dựng mạng xã hội cho Đoàn Thanh niên hiện mới chỉ dừng ở chủ trương; một bộ phận sẽ được giao việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp gồm các yếu tố nội dung, công nghệ, cách thức tổ chức thực hiện, con người, kinh phí... Rất mong Trung ương Đoàn phân biệt được giữa phương tiện và mục đích để tập trung vào chuyện cần tập trung và không tiêu tốn tiền, 'mua nguyên chiếc máy bay trong khi nhu cầu chỉ là đi dự liên hoan quốc tế'." 
Tiêm 'vacxin' ngừa tham nhũng (TP). Cần tiêm vacin này cho "đồng chí X" trước, lo là cơ thể đồng chí bị kháng thuốc, nên có tiêm nhiều liều cũng không hữu hiệu.
Chất lượng công chức (TBKTSG). - Vụ Giám đốc Điện lực Cà Mau “gắn chức danh” cho người thân đi du lịch: Đưa “ca sĩ” đi tham quan học tập về điện (NNVN). - Chỉ đạo xử nghiêm Chủ tịch xã ra lệnh còng tay dân (TP). 
- Hà Nội: Phí bảo trì đường bộ với xe máy từ 50 nghìn đồng (TP). - Đồng Nai: Dân bức xúc vì bị thu phí oan (LĐ). - Ai sẽ thông cảm cho dân? (LĐ). - Sang tên xe sau nhiều đời chủ sẽ không bị phạt (Infonet). 
Thương lái Trung Quốc thu mua gốc, rễ cây hồ tiêu sống (VOV). 
Thủ tướng Lý Hiển Long "tấu hài" về môi trường Trung Quốc (TN). 
Triều Tiên có hoạt động xây dựng đáng ngờ tại tổ hợp hạt nhân (DT). - Triều Tiên kéo tên lửa đạn đạo tầm trung ra bờ biển phía Đông (GDVN).  - Quân đội Triều Tiên được lệnh 'tấn công không khoan nhượng' (Infonet). - Hỏa lực Triều Tiên mạnh cỡ nào? (LĐ). 
Lý giải động thái quân sự của Trung Quốc với Triều Tiên (VNN). - Mỹ: Hợp tác với Trung Quốc là cách tốt nhất giải quyết vấn đề Triều Tiên (Tin tức). - Không quân Mỹ - Triều: Kẻ tám lạng, người nửa cân? (Infonet). - Triều Tiên “duyệt kế hoạch tấn công”, Mỹ điều tên lửa đánh chặn (PLTP).
Chiến hạm TQ tới Đá Vành khăn (BBC)     —-Biển Đông : Ngoại trưởng Mỹ tỏ ý rất quan ngại về tình hình căng thẳng  (RFI)   —Thủ tướng Singapore cảnh báo về những nguy cơ đe dọa Châu Á (RFI)
Thái Lan xoay trục về phía Trung Quốc nhưng không bỏ đồng minh Mỹ (RFI)
Đòi nợ ngoài đông hải (RFA) -Trong vụ tàu đánh cá của Việt Nam bị Trung Quốc săn đuổi và bắn cháy vừa qua, phía Bắc Kinh đã nêu ra quan điểm cố hữu nhưng qua một tiết lộ khá lạ lùng.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Thưa rằng trong khi bộ Ngoại giao của Bắc Kinh đang trả lời dư luận về động thái đáng e ngại của Hải quân Trung Quốc thuộc Bộ Quốc phòng thì hôm Thứ Tư 27 tuần trước, báo Toàn Cầu của họ đã có một bài xã luận bằng Hoa ngữ với tựa đề ngạo mạn. Đó là “Khu Trục Việt Nam Thâu Liệp Thuyền Vô Khả Phi Nghị”, dịch nôm na là “đuổi đánh tàu ăn cắp của Việt Nam là điều chính đáng nên không có gì phải bàn cãi!” Nội dung bài viết giải thích về sự chính đáng lạ lùng ấy mà còn tiết lộ một chi tiết khác liên quan đến đảo Bạch Long Vĩ của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ. Xin nói thêm rằng ngay sau đó, dư luận Trung Quốc tỏ vẻ hưởng ứng quan điểm này và đả kích chính quyền là quá rộng lượng với Việt Nam!
Dân oan Nam – Bắc biểu tình ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn  (RFA) -Hôm nay một số dân oan tỉnh Tiền Giang, phối hợp cùng dân oan Sài Gòn, biểu tình bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Đoàn Văn Vươn vào khi vụ án giết người và chống người thi hành công vụ mà họ bị cáo buộc bước sang ngày thứ hai tại toà án nhân dân thành phố Hải Phòng.
Liên chi hội nuôi trồng thủy sản giúp gì cho gia đình ông Vươn?  (RFA) -“Vì ông Vươn là chủ tịch nên chúng tôi cũng tính đến phương án bố trí anh em trong Ban Chấp hành, các hội viên ra đó để động viên tinh thần gia đình nhà anh Vươn. Bữa trưa, chúng tôi quyên góp được một số tài chính ủng hộ gia đình anh Vươn để tiếp đón các văn phòng luật sư nhận bào chữa miễn phí mời họ bữa cơm trưa; cũng như đón tiếp các nhà báo.”
Phiên tòa xử Đoàn Văn Vươn: Công an phủ nhận nổ súng trước  (RFA)
Công an đẩy dân vào thế đối nghịch (RFA)   —“Giết người” hay “Tình tiết giảm nhẹ”? (RFA)   —Tiên Lãng: Cưỡng chế, phản kháng và công lý (BBC)
Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử (BBC) -  -Ngày thứ hai phiên tòa Đoàn Văn Vươn bị dừng đột ngột khi đang có tranh luận bên nào nổ súng trước.
‘Lo ngại tòa xử không công minh’ (BBC/nghe) – Ba sinh viên trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh đã khởi xướng ‘Tuyên ngôn: công lý cho Đoàn Văn Vươn’ do để kêu gọi chữ ký ủng hộ các bị cáo qua mạng.
Trao đổi với BBC, sinh viên Nguyễn Trang Nhung, một trong những người khởi xướng ‘Tuyên ngôn’ này cùng với các bạn đồng môn là Bùi Quang Viễn và Phạm Lê Vương Các, nói mục đích của văn bản này là ‘khuyến khích tòa án thật sự độc lập, can đảm và khách quan nhất có thể’ và cũng để ‘góp một tiếng nói’ để ‘gây sự chú ý của dư luận’ về phiên tòa.
Lãnh sự quán âm ti Trung Quốc và chuyện anh Vươn (Viettusaigon -RFA) -  Với hàng chục ngàn ngôi mộ nằm thẳng thớm, cỏ cây được tỉa tót sạch sẽ, tưới mát mỗi ngày, nghĩa trang được chăm sóc hết mức. Có riêng đội bảo vệ và ban quản trang cho khu nghĩa trang này. Người lạ tuyệt đối không được bước vào nghĩa trang.
Nếu không có người thân (hay nói cách khác, không phải là con cháu của người Tàu) thì không được bước vào bên trong cổng nghĩa trang dù chỉ ba bước. Bên trong có quán cà phê phục vụ ban quản trang, bảo vệ, có sân tenis và có cả một đài tưởng niệm nằm bên cạnh ngôi chùa lợp mái ngói xanh kiểu Tàu để hằng ngày tụng niệm cầu siêu cho các vong hồn…
Nghĩa trang nằm trên quốc lộ 13, gần khu dân cư 434 – Bình Dương, cách khu công nghiệp Việt Nam – Singapore chừng 6km, diện tích gần 400 hecta (rộng tương đương 50% diện tích khu dân cư 434). Có thể nói, đây là khu nghĩa trang rộng thoáng, đẹp và yên tĩnh thuộc vào bậc nhất nhì của quốc gia.
Nếu bạn là Đoàn Văn Vươn »  - (ĐCV)  – Bạo lực đẻ ra bạo lực, tức nước vỡ bờ, có áp bức thì có đấu tranh. Đảng vẫn dậy khôn người dân như vậy từ lâu kia mà….
Đọc Nelson Mandela nghĩ về Đoàn Văn Vươn »  -  - (ĐCV) – Anh Đoàn Văn Vươn là một nông dân hiền lành, chất phát, chịu thương chịu khó. Anh cùng với anh em và gia đình mình đã chấp nhận…
Đặng Phương Bích – Vợ chồng A Vươn không đơn độc [*] (Danluan)   —Nguyễn Quang Vinh – Cố lên Vươn nhé!  (Danluan)
Luật sư Trần Đình Triển – Vụ án Đoàn Văn Vươn ngày xử thứ 2 (Danluan)

Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5-6 năm tù giam (NLĐ)

 Hiệu quả của việc góp ý sửa đổi hiến pháp tới đâu?  (RFA) -Nhóm soạn thảo và ký kiến nghị 72, tức kiến nghị sửa đổi hiến pháp 1992 do 72 nhân sĩ trí thức ký tên đầu tiên, hồi ngày 2 tháng 4 vừa qua có thông báo nêu lại một số quan điểm của nhóm.
Báo Việt Nam: Mỹ nên thay đổi nhận thức về nhân quyền (VOA)    ——Thêm một chiến dịch vận động nhân quyền cho Việt Nam (VOA)
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, công nhân Việt nghĩ gì? (VOA)
Thủ tướng VN dự Đối thoại Shangri-La  (BBC) -Tin cho hay Thủ tướng Việt Nam sẽ tham dự và có bài phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La.
‘Cách mạng đồng cảm’ (BBC) – Diễn viên ‘Jane Cộng sản’ nói đừng sợ mà hãy ngồi lại với nhau
Trái tim cộng sản hay người nghệ sĩ? (BBC)- Nguyễn Hữu Hồng Minh -Gửi cho BBC từ Sài Gòn  -Tư liệu mới về một buổi diễn khiến Trịnh Công Sơn ‘suýt bị thủ tiêu’
Thời trang với phụ nữ Việt Nam (RFA)    —-Việt Nam cấm nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc (RFA)—Cúm gia cầm H7N9 : Việt Nam cấm nhập khẩu gia cầm từ Trung Quốc  (RFI)   —Có đủ ARV: Thách thức lớn của cuộc chiến chống SIDA tại Việt Nam  (RFI)   —Xăng vừa lên giá, cháy xe hàng loạt (NV)
Bạn muốn xuất ngoại làm nghề gì? (BBC) –  BBC đánh giá các nghề được săn đón nhất trên thế giới theo các tuyến đường lao động quốc tế.

Dân lại vây bệnh viện đòi mạng người nhà (NV) -  Chiều ngày 1 Tháng Tư, hàng chục người bao vây bệnh viện Lao Phổi Trung Ương, tọa lạc tại quận Ba Ðình, Hà Nội phản đối bác sĩ tắc trách làm thân nhân của mình bị chết oan.
Dân vây bệnh viện phản đối y tá làm chết bệnh nhân. (Hình: báo Tiền Phong)====>>>
Hà Nội: Dân vây viện Lao phổi T.Ư vì cái chết do tắc trách của bác sĩ (KTNT) – Chiều tối qua (01/4), đông đảo người nhà nạn nhân Vũ Thanh Bình (31 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) bức xúc bao vây Bệnh viện lao phổi Trung ương (số 463 đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội) vì cho rằng sự chủ quan, tắc trách của các bác sĩ tại đây đã khiến nạn nhân tử vong.  –Tiếp bài dân vây Viện Lao phổi T.Ư vì cái chết do tắc trách của bác sĩ: Có thể do y tá thiếu kinh nghiệm! (KTNT)

Bằng cấp giả lan đến Quảng Bình (NV)
1975: Việt Nam có thắng Mỹ? (Nguyễn hưng Quốc -VOA)
Cướp đất của dân làm hại kinh tế  (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) – Khi một nhóm người chiếm quyền sở hữu tất cả ruộng đất trong một nước, không phải chỉ những người dân mất đất bị thiệt thòi.
Những con cừu chịu tội cho Mao »  - (ĐCV) – Vụ thanh trừng của Stalin tại Nga. Vụ cải cách ruộng đất tại Việt Nam và vụ Cách mạng Văn hóa tại Trung quốc chỉ là một. Một bản chất của chủ nghĩa…
Tháng Tư ở Sài Gòn » - (ĐCV) – Như nghiệm vào câu Ngọc hát trên vai tôi buổi tối ở Ritz: đôi chúng ta sẽ chẳng còn nhìn nhau nữa. Cuối 1980, Ngọc dẫn con xuống Rạch Giá vượt biên và…
Làm thế nào để giết một thiên tài? »  - (ĐCV) – Những tuyên bố của Phạm Duy với báo chí trong nước đã làm nhiều người Việt ở hải ngoại mặc dù yêu nhạc Phạm Duy vẫn không thích con người của Phạm Duy….

Trương Ba Không – Một lần “thử” CA vận?! (Danluan)

Bắc Phong – Chuyện quan Tiên Lãng hại người (Danluan)

Phan Chu Trinh – Hợp Quần Doanh Sinh Thuyết (Danluan)

Đoàn Vương Thanh – Nghe tin Tòa Hải Phòng xử anh Vươn và người thân, chợt nghĩ đến Tòa Án Nhân Dân Đặc Biệt… (Danluan)

Đất nước của những Nhà Thông Thái (Minh Văn -DĐCTM) –  Sau mấy chục năm “quá độ” để đi lên chủ nghĩa xã hội, hệ quả là bây giờ Việt Nam trở thành một đất nước không có pháp luật. Xã hội rối ren, người ta luôn phải chấp nhận quy luật mạnh
Có cơ hội là cướp của dân nghèo (Bảo Nam -DienDanCTM) -  Xã Yên Hợp có 68% dân tộc thiểu số, nghèo 700/1200 hộ, đây là một xã nghèo nhất nhì huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Năm 2008 xã Yên Hợp bị bão lụt, mất mùa nặng, cấp trên cho một chút hộ trợ 58,625 triệu đồng và 22 triệu đồng diện tích mía bị bệnh chồi cỏ. Tuy nhiên số tiền này, tổng 80,625 triệu đồng, không thể đến được với người dân nghèo.
Phỏng vấn blogger Trương Văn Dũng  (DienDanCTM)
Nghị Quyết của BCT trở thành ‘Thượng phương bảo kiếm’ cho Đảng X ! -( QLB) -Đấu thầu vàng thất bại, không đạt được mưu đồ thu về lợi nhuận 3.5 triệu Mỹ kim để Thống đóc Bình la làng theo kịch bản đã chuẩn bị sẵn: “Tôi tài giỏi thế này đây.. Lần này thì phải cả giải Noel”! Song thống đốc mật vụ Bình lại đạt được một kỷ lục ‘giúp’ vàng phi nước kiệu và chính những bố già cánh hẩu của Bình là Eximbank, Công ty vàng bạc Doji, Ngân hàng Phương Nam… đang lưu trữ, kinh doanh vàng bỗng kiếm vài trăm tỷ chỉ trong mấy ngày qua.
Cho con học trường quốc tế để thoái hóa biến chất à? (QLB) –  Chả hiểu ngày nay các gia đình có tiền cho con học trường quốc tế nghĩ được 1 mà không nghĩ được 10. Con có thể nói tiếng Anh như gió nhưng lịch sử thì mù tịt và cách sống, cách cư xử của người Tây à?
Bắn giết ngư dân Việt Nam, Trung Quốc cho là hợp lý! (Văn Quang) – Thongluan) – “…Với lại, biển của mình, sao phải sợ!”.Ông Tự đã trải qua không ít hiểm nguy, thậm chí bị phía Trung Quốc nhiều lần bắt, đánh đập, phá sạch ngư cụ nhưng ông luôn tâm niệm: ‘Biển Hoàng Sa đã gắn bó với máu thịt của mình rồi, không thể dứt bỏ được’… “


Ngắm dinh thự “khủng” của quan huyện nghèo (PL&XH)

Mỹ quyết không để Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông   -VnMedia     —-Philippines hoan nghênh Mỹ ủng hộ ‘giải pháp Biển Đông’ - Tiền Phong  —Ngoại trưởng Mỹ: Kiện Trung Quốc là bước đi đúng đắn - Songmoi.vn


KINH TẾ
Kinh tế Việt Nam giảm tốc thời hậu gia nhập WTO (VnEco). - Việt Nam chưa chuẩn bị tốt cho hội nhập WTO (HQ). - 5 năm gia nhập WTO: Nông nghiệp “nhận” được quá ít(NNVN). - Việt Nam sau 5 năm gia nhập WTO: Nền kinh tế dễ tổn thương! (DV). - Sau 5 năm nhập WTO: Thất nghiệp có xu hướng tăng nhanh hơn (SGTT). 
Nợ đầm đìa: chọn vỡ nợ hay chọn lạm phát? (CafeF). - Đề xuất xóa nợ tiền thuế, tiền phạt khó thu hồi (TP). - Điều kiện DN được xóa nợ tiền thuế, tiền phạt (HQ). 
Sacombank và ông Đặng Văn Thành: Xiết nợ hay cấn nợ? (TT). 
Quý I phục hồi, nhưng còn lắm nỗi lo (ĐTCK). - Doanh nghiệp vẫn đang co cụm (ĐTCK). 
35 ngân hàng chưa thu phí giao dịch ATM (LĐ). 
Chưa thể đấu thầu 26 nghìn lượng vàng SJC ế vì chờ giá (Sống mới). - Phiên đấu thầu vàng miếng thứ hai, giá đặt cọc vẫn cao (LĐ). - Giá vàng lao dốc (TP). - Giá vàng SJC giảm gần 300.000 đồng/lượng (PT). - Vàng rơi tự do (KP). - ‘Triển vọng’ khủng hoảng qua giá vàng (Sống mới). 
Chứng khoán: 'Ẩn náu' dòng tiền đầu cơ (TP). 
“Cứu bất động sản bằng thanh khoản, không phải bằng giữ giá” (VnEco). 
“Ỷ thế độc quyền, nửa đêm tăng giá xăng” (DV). 
Cửa hàng Gucci và Milano ở Hà Nội trốn thuế (TT). 
- Đồng Bằng sông cửu long: Nông dân hoang mang trước vụ hè thu (LĐ). - Kết thúc mua tạm trữ lúa gạo: Không như mong đợi (NNVN). 
Phạt nặng việc tiếp tay cho nước ngoài vơ vét thủy sản (DV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Thanh Hóa: Tưng bừng lễ hội cầu ngư 2013 (NNVN). 
- ĐÁNH THỨC HUYỀN THOẠI (Văn Công Hùng). 
Giải pháp phát triển nghệ thuật truyền thống rất... đơn giản? (PLVN). - Cả làng chia vui (TT). 
Bê tông hóa suối cổ tại Di sản thế giới Mỹ Sơn (TP). 
Độc giả sẽ "phê như con tê tê"? (TTVH). 
- NSND Huỳnh Nga: Hát đám cưới để giúp cải lương tồn tại (TTVH). 
NSƯT Hồ Kiểng từ giã cõi trần gian tạm bợ (TTVH). - Vĩnh biệt diễn viên đa tài nhất Việt Nam (TN). 
Mạc Ngôn gặp rắc rối sau giải Nobel Văn học (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tự chủ về trí tuệ, sự thật lịch sử và tự do giảng dạy (Phỏng vấn 2) (Tia sáng). 
Nâng cao sức khỏe nền giáo dục: Cần tới kiểm định (SVVN).
Hai mức điểm sàn thực chất là hạ điểm sàn? (DV). 
Lò luyện thi... bớt nóng (LĐ). 
Để tư vấn tuyển sinh mang lại hiệu quả thiết thực (GD&TĐ). - Chọn học gì để không... thất nghiệp? (ND). 
Học sinh giỏi cũng "đánh dấu" bài thi (TN). 
Dân mạng xôn xao vì đề Toán lớp 1 ‘oái oăm’ (Infonet). 
Cha mẹ học sinh tự kỷ cẩn trọng kẻo bị lừa (PLVN). 
Cô giáo làng tôi (GD&TĐ).
Điện thoại di động ra đời đúng 40 năm (NV)  —Tìm thấy bằng chứng về vật chất vô hình (NV)

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bộ Y tế vào cuộc việc 'phân biệt đối xử ở công trình phụ bệnh viện' (PT). 
Công văn khẩn chỉ đạo phòng, chống cúm A H7N9. - Phòng virus cúm đang lây lan gây chết người cách nào? (Infonet). - Phải biết sợ bẩn (TP). 
Khốn đốn vì cán bộ ngân hàng tuyên bố vỡ nợ gần 50 tỷ (DT). 
Người dân bất an vì nhà máy thuốc lá nằm ngay trong khu dân cư (ANTĐ). 
Hàng trăm bãi rác bủa vây các chung cư hiện đại nhất Hà Nội (Infonet). - Mỗi ngày, cả nước "gánh" 13.000 tấn chất thải rắn công nghiệp (TTVH). 
Sự thật về luân xa 6 (PT). 
Lũ bất ngờ tại Argentina, 46 người thiệt mạng (TTXVN).
QUỐC TẾ
Triều Tiên, Iran và Syria đồng loạt bỏ phiếu chống Hiệp ước kiểm soát buôn bán vũ khí toàn cầu (ANTĐ). 
Căng thẳng lại gia tăng tại biên giới Israel và Dải Gaza (VOV). 
Đánh bom tự sát tại tòa án, 50 người thiệt mạng (TT). 
Không công nhận tổng thống tự xưng của Trung Phi (TTXVN). 
Mỹ ủng hộ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Mali (VOV). 
Bí mật sức mạnh hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ (TP). 
Tổng thống Mỹ Obama tự nguyện giảm 5% lương (TN). 
Nga cấm người dưới 21 tuổi mua, uống rượu (PT). 
Nhà giàu ồ ạt rút tiền ra khỏi Cyprus (TT). - Tân Bộ trưởng Tài chính tin tưởng Síp vượt qua khủng hoảng (VOV). 
Hiếm hoi: Đức Giáo hoàng nói về phụ nữ (DV).
Thế giới cảnh báo Bắc Hàn đi quá xa(RFA)   —Bắc Hàn dọa đóng cửa khu công nghiệp Kaesong(RFA)   —Bắc Triều Tiên cấm công nhân miền Nam vào Kaesong  (VOA)     —-Bắc Hàn cấm công nhân Nam Hàn vào Kaesong (BBC)   —Bắc Triều Tiên cấm lao động Hàn Quốc vào khu công nghiệp Kaesong  (RFI)
Liệu có chiến tranh  (BBC) -Báo Nam Hàn, TQ và Nga nói gì về nguy cơ Bắc Hàn gây chiến?   –Mỹ hứa sẽ ‘bảo vệ Nam Hàn’  (BBC)   —Mỹ phô trương lực lượng răn đe Bình Nhưỡng (RFI)
Khi cậu ‘Ủn’ lên gân (Bùi Tín -VOA_- Cậu ‘Ủn’ Kim Chính Vân, lãnh tụ CS Bắc Triều Tiên, vừa nổi cơn giận dữ và lên gân, đe dọa đồng bào miền Nam
Campuchia tập trận bắn đạn thật  (RFA)    –Taliban đánh vào thành phố: 50 chết – 90 bị thương (NV)
LHQ thông qua hiệp ước mới về buôn bán vũ khí (RFA)   —LHQ lần đầu tiên phê chuẩn hiệp ước về buôn bán vũ khí toàn cầu (VOA)   —-TQ chỉ trích hiệp ước mua án vũ khí mới của LHQ(RFA)    –Liên Hiệp Quốc thông qua bước đầu hiệp ước về buôn bán vũ khí quy ước  (RFI)
Hoa Kỳ cử Đại Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng sang TQ?(RFA)   —Mỹ treo thưởng 5 triệu đô để bắt nghi can tội phạm chiến tranh(VOA)
Visa H-1B được đăng ký nhanh chóng (VOA) -Con số giới hạn 65.000 visa nhập cảnh dành cho người lao động nước ngoài có kỹ năng cao có thể sẽ được đăng ký hết vào cuối tuần này   —Một thành phố ở Georgia bắt dân phải có súng (NV)
Chính quyền Trung Quốc trả tự do cho một nhà sư Tây Tạng sau 17 năm cầm tù (RFI)    —Hàng trăm triệu tấn phế liệu gây ô nhiễm nghiêm trọng tại Trung Quốc (RFI)
Tổng thống Chypre cảnh báo ‘những ngày khó khăn phía trước’ (VOA)    —Chypre : Tân bộ trưởng Tài chính tuyên bố thực thi toàn bộ các cam kết với Châu Âu (RFI)     —Chypre trên đường tìm một mô hình kinh tế mới  (RFI)
Miến Ðiện điều tra vụ hỏa hoạn đền thờ Hồi giáo(VOA)   —Chính quyền Miến Điện mở điều tra về hỏa hoạn tại một trường Hồi giáo ở Rangoon  (RFI)   —Miến Điện : Xung đột tôn giáo có thể đưa đất nước trở lại thời kỳ quân phiệt ? (RFI)
Thủ tướng Malaysia giải tán Quốc hội(VOA)   —Thủ tướng Malaysia thông báo giải tán Quốc hội  (RFI)
Iraq không còn chỗ cho người tị nạn Syria (VOA)  —-Tổng thống Pháp hứa diệt trừ tham nhũng trong chính phủ(VOA)    —Cựu Bộ trưởng Ngân sách Pháp bị khởi tố về tội rửa tiền trốn thuế (RFI)
‘Chavez hiện ra chúc Maduro thắng’  (BBC/nghe xem)   —Tham nhũng : Trở ngại trên con đường gia nhập không gian Schengen của Rumani  (RFI)
Sức khỏe ông Mandela ‘khả quan hơn’(VOA)  —-Bắt đầu chọn bồi thẩm đoàn cho vụ án Michael Jackson(VOA)   —Trung Quốc phát hiện thêm 4 ca cúm gà(VOA)

Triều Tiên: Chiến tranh có thể nổ ra trong “hôm nay hoặc ngày mai”- (TNO)- Không lẽ cả Thế giới thua cái thằng Chí Phèo con nít này-

Thái Hiền - Khi nào thì "Quả bom giả dối" phát nổ?

Bộ máy Tuyên truyền

Ở những quốc gia Dân chủ và đa đảng, mọi người không chỉ có quyền công khai tham gia đảng đối lập, mà còn có thể công kích đảng cầm quyền. Song, những gì cần phải thực hiện với trách nhiệm của một công dân thì họ đều tuân thủ rất tự nguyện. Để có được điều đó, trước hết là Hiến pháp và hệ thống luật dưới Hiến pháp; mà ở đó, người dân luôn được trang bị để hiểu biết đầy đủ. Tiếp đến, Bộ máy tuyên truyền với vai trò truyền tải thông tin trung thực, khách quan, luôn hướng hoạt động xã hội theo trật tự và những chuẩn mực đã được Hiến định. Đó là cơ sở bảo đảm cho sự thống nhất, ổn định và trật tự xã hội. Trái lại, ở những quốc gia Độc tài hay Toàn trị, việc trau dồi, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân bị xem nhẹ. Họ thường đề cao và tập trung đầu tư vào bộ máy tuyên truyền, nhằm ru ngủ hay đánh thức xã hội theo từng phong trào, tùy vào mục đích và lợi ích của kẻ cầm quyền.

Trong khi ở các quốc gia Dân chủ, người dân được tiếp cận với nguồn thông tin xác thực, đa dạng và nhiều chiều thì tại các quốc gia Độc tài hay Toàn trị, người dân chỉ được tiếp nhận nguồn thông tin một chiều, những thông tin mà sự thật đã bị "gia công","chế biến","xào nấu" hay "băm chặt" theo sở thích và mục đích của kẻ cầm quyền. Người dân ở đó luôn phải thụ động chấp hành theo mệnh lệnh mà không có quyền lựa chọn, sàng lọc bằng nhận thức cá nhân như ở các quốc gia Dân chủ.

Sự khác biệt về bản chất giữa bộ máy Thông tin Tuyên truyền của hai hê thống xã hội Dân chủ và Độc tài là ở chỗ: Một bên chỉ để phục vụ cho kẻ cầm quyền, còn bên kia (xã hội Dân chủ) là để phục vụ cho tất cả các thành viên của xã hội. Tại Việt Nam từ xưa tới nay nghị quyết của Đảng CS đã thay thế hoàn toàn cho Hiến pháp và pháp luật; và vì vậy, bộ máy Tuyên truyền là công cụ riêng của Đảng CS, nó đóng một vai trò đắc lực, quan trọng để khống chế và áp đặt xã hội, duy trì sự tồn tại của chế độ.

Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã khẳng định những quyền cơ bản như: quyền sống, quyền tự do và an toàn cá nhân, quyền sở hữu tài sản cá nhân, quyền tự do tư tưởng, quyền tự do ngôn luận và bày tỏ quan điểm, bao gồm quyền được cung cấp thông tin và quảng bá tin tức và tư tưởng là những quyền không thể phủ nhận hay tước bỏ. Vì vậy, chỉ cần nhìn vào sự vận hành của hệ thống Thông tin Tuyên truyền có thể đánh giá quốc gia đó đang ở thang bậc nào của Tự do Dân chủ và văn minh của nhân loại. Ngược lại khi biết được thái độ và phản ứng của xã hội với thông tin và bộ máy Tuyên truyền là đủ đánh giá sức khỏe và tuổi thọ của chính quyền đó.

Có một điểm chung của những quốc gia Độc tài và Toàn trị là luôn lấy nền tảng của một học thuyết, một tín ngưỡng hay tượng đài Thánh nhân nào đó để làm chỗ dựa. Bộ máy tuyên truyền của Nhà nước CHXHCN Việt nam đã khá thành công với cách đó trong việc dẫn dắt xã hội và duy trì sự tồn tại trong nhiều thập kỷ cầm quyền của đảng cộng sản cho đến tận ngày nay. Chỉ đến khi "lỗi hệ thống" của học thuyết Mác-Lê dẫn đến sự sụp đổ của Phe XHCN Đông Âu thì thành trì lý tưởng, chỗ dựa của chế độ mới bắt đầu rạn nứt. Đặc biệt là khi những sai lầm trong điều hành kinh tế của chính phủ, dưới sự dẫn dắt của Đảng CS đã làm kiệt quệ nền kinh tế, để rồi sự "biến chất và tha hóa của một lực lượng không nhỏ" trong đảng đã kéo theo sự suy đồi về đạo đức xã hội, băng hoại văn hóa và đẩy xã hội đến bên bờ sụp đổ, thì niềm tin vào Đảng CS, vào CNXH đã bị phá vỡ hoàn toàn. Cái bóng của học thuyết Mác-Lê và tượng đài Thánh nhân vì thế cũng sụp đổ theo.

Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, sự phát triển không ngừng của Internet, nhận thức của xã hội đang ngày càng tiến bộ, dân trí được cải thiện đáng kể và xã hội đang hướng đến một nền dân chủ. Trước bối cảnh đó, lẽ ra muốn tiếp tục duy trì vai trò dẫn dắt dư luận xã hội, Bộ máy Tuyên truyền của Đảng CS phải đổi mới phương pháp sao cho phù hợp với xu thế thời đại, thông qua đối thoại để từ đó tạo dựng một niềm tin mới thì họ lại chọn cách thức đối đầu. Bộ máy Tuyên truyền của Đảng CS đã phạm một sai lầm nghiêm trọng, nghĩa là tuyên truyền một chiều theo cách "phản tuyên truyền". Mặc dù họ thừa hiểu dân không còn mảy may tin vào những điều mà bản thân họ cũng không thể tiêu hóa nổi nhưng họ vẫn tảng lờ, giả như không biết, vẫn tiếp tục phát đi những điệp khúc xưa cũ, ngụy biện, kệch cỡm, dàn dựng một cách lộ liễu. Cách tuyên truyền như vậy một mặt coi thường dân, một mặt thể hiện sự cẩu thả và bế tắc của bộ máy Tuyên truyền. Họ đã tự tạo ra những bong bóng giả dối trong xã hội.

Hãy quan sát sự kiên lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992 làm kiểm chứng. Mặc dù việc lấy ý kiến do Quốc hội phát động, ban đầu được diễn giải như một đổi mới, cải cách dân chủ, có vẻ như một sự "lắng nghe" của Đảng CS sau những thất bại của Hội nghị TW 6, nhằm lấy lại niềm tin đã mất trong nội bộ cũng như ngoài xã hội. Song chỉ sau một thời gian rất ngắn, bộ máy Tuyên truyền đã lộ nguyên hình một công cụ lỗi thời bị thế giới lên án và loại bỏ đã gần một thế kỷ. Cái cỗ máy Tuyên truyền được áp dụng trong Thế chiến thứ II dưới thời Hitler theo Học thuyết Gơ Ben (Paul Joseph Gobbels - Bộ trưởng Thông tin Quần chúng và Tuyên truyền của Đức Quốc xã): Quyền lực của Hitler = Tuyên truyền + Bộ máy cảnh sát. Nguyên tắc của học thuyết là không chấp nhận bất cứ sự khác biệt nào. Mọi ý kiến trái chiều đều bị coi là phản động hay có âm mưu chống đối, lật đổ, cần phải bị xử lý. Thế rồi thay bằng sự tiếp nhận ý kiến đóng góp, họ cố thủ với những tư tưởng giáo điều, những ngụy biện đã được tạo dựng ngay từ khi bắt đầu cuộc "lấy ý kiến", quy chụp những ý kiến khác với họ.

Chẳng cần đến Nhà Tiên tri cũng có thể đoán được kết quả "bản Hiến pháp được sửa đổi" sẽ như thế nào. Những người khởi xướng có lẽ cũng chẳng cần phải rườm rà như vậy. Họ có thể làm bất cứ cái gì họ muốn như đã từng làm, vậy họ bầy ra việc lấy ý kiến để làm gì? Nếu chỉ để xoa dịu dư luận thì đó là một lựa chọn sai lầm, ngược lại, nó chỉ làm gia tăng thêm nỗi bức xúc của người dân, khoét sâu thêm hố ngăn cách giữa Dân với họ và tiếp tục bơm "quả bong bóng giả dối" càng ngày càng phình to hơn. Bộ máy Tuyên truyền như con dao hai lưỡi, trong thời đại ngày nay, cách làm như thế là đã tự trao cán dao cho đối phương.

Không cần đến những chuyên gia phân tích hay nhà hoạt động chính trị, xã hội chuyên nghiệp, chỉ cần một người bình thường, có lòng tự trọng và có trách nhiệm với xã hội, khi quan sát những "màn trình diễn" vụng về trên các phương tiện thông tin đại chúng đều có thể nhận thấy một sự bế tắc ở bước đường cùng của bộ máy Tuyên truyền. Điều đó cũng có nghĩa là xã hội đang ở một giai đoạn cuối của thời kỳ suy thoái và bất ổn chính trị, chuẩn bị cho một sự tan vỡ hoàn toàn khi "quả bong bóng giả dối" đã căng hết mức.

Bong bóng giả dối đã biến thành quả bom nổ chậm

Một mặt chính quyền không ngăn cản nổi làn sóng thông tin do công nghệ internet phát triển, mặt khác do nhu cầu tự nhiên luôn hướng thiện của xã hội mà con người đã tìm đến những kênh thông tin lành mạnh hơn, trung thực hơn, tử tế hơn và gần gũi hơn với đời sống. Trong khi kênh thông tin "lề phải" giành phần lớn dung lượng cho những pha giật gân như: cướp, hiếp, giết, phơi hàng, lộ hàng... còn lại là những bài rao giảng chính trị khô cứng, cũ rích được soạn thảo một cách bôi bác và do những vai diễn vụng về thể hiện; thì ngược lại, kênh "lề trái" mà xã hội quan tâm lại chủ yếu đề cập đến những vấn đề nghiêm túc xung quanh việc chấn hưng đất nước, nâng cao nhận thức xã hội, trau dồi kiến thức pháp luật, thông qua những bài viết của các ngòi bút già dặn, sắc sảo và đầy nhiệt huyết.

Trong khi Bộ máy Tuyên truyền của Nhà nước chiếm dụng toàn bộ hệ thống truyền thông công cộng (sống nhờ tiền thuế của Dân) ra sức phát đi một chiều duy nhất những điều xưa cũ, nhàm chán, thiếu xác thực, thì ngược lại xã hội luôn quan tâm, tìm kiếm những điều mới mẻ, trung thực, hợp lòng Dân, chỉ có ở những nguôn thông tin khác. Xã hội bị chia ra thành hai Phe rõ rệt: Một bên là đảng, chính quyền và bên kia là Dân. Tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" xuất hiện, chẳng có sự gắn kết và ăn nhập gì với nhau, xã hội như thể đang vỡ ra thành từng mảng, không có niềm tin, không có sự đồng thuận và thiếu cây gậy chỉ huy. Giả dối đã khiến xã hội thác loạn, mất phương hướng đang càng ngày càng phình to giống như bong bóng bất động sản bị thổi lên từ nhiều phía, mà trước tiên là Bộ máy Tuyên truyền, đảng cầm quyền và rồi đến lượt đám đông.

Sau những cuộc biểu tình ồn ào chống hành vi xâm lược của Trung quốc trong năm 2011 và nửa đầu năm 2012, cùng với những cuộc trấn áp của chính quyền, tiếp theo đó là một sự im lặng đáng sợ của xã hội. Không hề có những cuộc xuống đường công khai, ồn ào đòi hỏi thực thi quyền con người hay quyền lập Hiến, thay vào đó là thái độ lạnh lùng nhưng cương quyết bày tỏ bằng những "Bản kiến nghị 72", "bản tuyên bố của các công dân tự do","bản Kiến nghị của HĐGMVN", "Cùng nhau viết hiến pháp"... dồn dập, tràn ngập, đang đốt cháy các trang mạng điện tử. Nhìn bề ngoài, xã hội vẫn đủng đỉnh, thậm chí buồn tẻ và tù đọng như mặt nước ao bèo, nhưng đằng sau nó là một thùng thuốc súng đang bị dồn nén giống như quả bong bóng có thể nổ bất cứ lúc nào.

Chế độ Độc tài Toàn trị chỉ có thể tạo ra những giá trị ảo, đe dọa sự bền vững của xã hội; ở đó giả dối là phổ quát, nó luôn chiếm thế thượng phong. Giả dối trước hết được tạo ra bởi bộ máy tuyên truyền dưới sự lũng đoạn của kẻ độc tài, đến lượt xã hội phù họa bằng cách giả dối theo để chung hòa và tồn tại. Sự tồn tại của xã hội là giả dối, niềm tin là giả dối và cuối cùng sự im lặng cũng giả dối nốt. Im lặng ở đây không có nghĩa là đồng ý như thông lệ mà đó là một sự "câm lặng". Đằng sau sự "câm lặng nhẫn nhục và lão luyện" của xã hội là những bức xúc đang tích tụ, dồn nén, giống như quá trình "vần vũ" giữa hai luồng không khí nóng lạnh, hai giòng điện tích âm và dương ngược chiều nhau, hình thành trước khi nổ ra sấm sét và giông bão. Bên cạnh những bài ca muôn thủa được dàn dựng bởi bộ máy Tuyên truyền là sự "giả câm giả điếc" của xã hội theo cách "Chó cứ sủa, đoàn tàu cứ đi".

Ở những quốc gia dân chủ luôn có cơ chế tự điều chỉnh thông qua hệ thống phanh cảnh báo do những "think tank" (túi trí tuệ) cung cấp, dự báo hoặc đơn giản là các cuộc biểu tình, đình công, lãn công để người dân và Nhà cầm quyền tìm được tiếng nói chung dẫn đến sự bình ổn thông qua đối thoại, phi bạo lực. Ngược lại trong xã hội Độc tài hay Toàn trị, không hề có phanh, đã biến người dân và Nhà cầm quyền thành đối đầu, thù địch, như hai đoàn tầu cao tốc không phanh chuẩn bị lao đầu vào nhau. Rồi cái gì sẽ xảy ra? Bong bóng giả dối đã biến thành quả bom nổ chậm. Quả bom giả dối đã được Nhà cầm quyền tự tạo, châm ngòi và cài đặt đang sẵn sàng phát nổ.

Liệu khi nào thì "quả bom giả dối" phát nổ?

3/4/2013
Thái Hiền
(Dân luận)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét