Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Tin thứ Ba, 30-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT  
1<- Việt Nam mở hội thảo, triển lãm, khẳng định chủ quyền biển đảo (VOA). “Tất cả các bản đồ đó đều khẳng định điểm cực Nam của Trung Quốc là đảo Hải Nam, và quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa- khu vực mà Việt Nam và Trung Quốc đang tranh giành chủ quyền, là thuộc Việt Nam”.   - Triển lãm bằng chứng lịch sử “Hoàng Sa của Việt Nam” cho khách quốc tế (RFI). “Tư liệu thứ ba là … , gồm font tư liệu về Hoàng Sa, và một số tài liệu liên quan đến thời Việt Nam Cộng Hòa quản lý quần đảo Hoàng Sa. Và thứ tư là một số nhân chứng sống, là những người đã công tác, làm việc tại quần đảo Hoàng Sa trước năm 1974, hiện nay đang ở Đà Nẵng”.
- Phỏng vấn TS Jonathan London: Cải cách chính trị để giữ chủ quyền (BBC). “Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để chọn con đường cải cách, đẩy mạnh cải cách chính trị để thu hút hậu thuẫn cho chủ quyền của mình ở Biển Đông”. - Ngày giải phóng đến chưa? (Jonathan London). “Xin lỗi Ông… các Ông Bà có biết một trong những lý do khiến chẳng có ai quan tâm về sự cố của VN trong vấn đề Biển Đông, một phần không nhỏ là vì các ông lãnh đạo NN đang không tôn trọng các hiệp định về nhân quyền mà VN đã ký kết và không tôn trọng những điều khoản ngay trong Hiến pháp nước CHXHCNVN“.

- Một số ý tưởng và bài viết về Biển Đông Nam Á (cần ai để dịch cho chuẩn) (Jonathan London).
Trường Sa hôm nay (QĐND).  -  Linh khí Quốc gia! (QĐND).  - Hùng binh biển Đông (NLĐ).  - Giải phóng Trường Sa: Hy sinh cho Tổ quốc yên bình (NLĐ).  - Trường Sa qua câu chuyện của người lính biển (VTV).  - Giải phóng Trường Sa: Hy sinh cho Tổ quốc yên bình (NLĐ).  - Đất nước nơi đầu sóng (Công Thương).  - Lực lượng bảo vệ đầu tiên của Việt Nam ở Biển Đông (VnM).  - Hàng trăm khách nước ngoài thăm triển lãm Hoàng Sa (VNN).  - Trưng bày bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa (TTXVN).  - Giải phóng Trường Sa – Kỳ tích của quân đội Việt Nam (VTV).  - Hơn 5 tỉ đồng quà tặng quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1 (PLTP).
Tăng cường hợp tác thực thi pháp luật trên biển (QĐND).  - Ngư dân miền Trung kiên trì bám biển Hoàng Sa, Trường Sa (CAND).
Trung Quốc gây hấn với tất cả láng giềng? (VnM).
Trung Quốc bắt đầu đưa du khách đến Hoàng Sa (VOA). “Đây có thể được coi như thêm một cái đinh nữa, trên cỗ quan tài trong hồ sơ đòi chủ quyền của Việt Nam, bởi vì Trung Quốc chứng minh là họ trú đóng thực tế và liên tục kiểm soát hành chính quần đảo này”.
-  Pháp công bố Sách Trắng về Quốc phòng (RFI). - Pháp không rũ bỏ trách nhiệm tại châu Á-Thái Bình Dương (RFI).
Anh hùng Nguyễn Thành Trung: Tiếc vì không được đánh chìm 43 tàu địch ở Hoàng Sa (PLTP).
- Bá Tân: Sự kiện 30.4.1975 và… (Nguyễn Thông). “Ngày 30.4.1975 còn có một sự việc trở thành nỗi buồn muôn thuở: đánh tráo sự thật lịch sử“. - Thêm một chút, nghĩ về ngày 30/4 (ĐCV). “Kỳ tích chiến thắng miền Nam của CSVN đã đưa đất nước ngày một gần hơn đến điểm then chốt cuối cùng của nó, là biến Việt Nam sớm trở thành một Tân Cương, một Tây Tạng!” - 30 tháng Tư trong thế giới mạng (BBC).
Kỷ niệm 38 năm Cuộc chiến Việt Nam (BBC).  - 38 NĂM- NHÀ NƯỚC CỦA MỘT NỬA (Ngô Minh). “Hai ‘loại người’ cùng sống trong một làng, ấp, xã này khác biệt nhau từ ý thức hệ đến những chế độ chính sách cụ thể hàng ngày. Những phân biệt đối xử như vậy khiến người dân liên quan đến “ngụy quân ngụy quyền” cứ nghĩ: Nhà nước này là nhà nước của những người cách mạng, không phải nhà nước của mình. Nghĩa là NHÀ NƯỚC CỦA MỘT NỬA. Cụ thể như thế nào ?” – Mời xem lại bức thư của nhà thơ Bùi Minh Quốc, gửi các bạn trẻ VN và hai bạn Mỹ Fred, Rob: CÓ ĐỘC LẬP, NHƯNG DÂN CHỦ Ở ĐÂU? (Bùi Văn Bồng).
LAN MAN VỀ CUỘC CHIẾN ĐÃ XA (Huỳnh Ngọc Chênh).
Gọi tên gì cho cuộc chiến? (FB Ba Sàm). “Không thể gọi đây là cuộc chiến ‘Chống ngoại xâm’, ‘Giải phóng miền Nam’ hay ‘Chiến tranh chống Mỹ cứu nước’… bởi vì trước khi Mỹ đưa quân vào miền Nam, đã xảy ra chiến tranh ở 2 miền Nam – Bắc và sau khi Mỹ rút quân thì Nam – Bắc vẫn tiếp tục đánh nhau“. -  Về sách Bên Thắng Cuộc: Tôi không coi cuốn sách này là sự kiện của mươi ngày (Diễn Đàn).
- Video: Cộng đồng Việt Nam Tự do ở TP Salt Lake, bang Utah, Hoa Kỳ, tưởng niệm ngày 30-4 (Lien Nguyen). - Oanh Yến Thị Phạm: LE POISON D’AVRIL (Huỳnh Ngọc Chênh). - TRÊN NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CHIẾN TRANH (Nguyễn Tường Thụy). - MONG TÌM MỘT CHỐN BÌNH YÊN (Hồ Hải).
Đà Nẵng 30 tháng Tư, hai mặt của một thành phố (RFA). “Mặc dù kẻ giàu có hay người nghèo khổ đều muốn giấu đi thân phận của mình vì dù sao, cũng phải treo cờ và ăn mừng. Ăn mừng là chuyện được nhà nước khuyến khích, treo cờ là chuyện nhà nước bắt buộc, nhưng giàu và nghèo là chuyện riêng của mỗi người, không liên quan gì đến sự reo hò và cờ xí sặc sỡ, rình rang…!
Sinh viên Phương Uyên ra tòa ngày 16/5 (BBC).  - Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha sẽ ra tòa ngày 16/5 (DLB).  - Cáo trạng vụ án Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB).
‘Cuộc chiến không cân sức’ nhà Điếu Cày (BBC). “Mẹ con tôi sẽ phải đương đầu với cả một thể chế, cả một bộ máy cường quyền. Nhưng chúng tôi sẽ tranh đấu đến cùng dù biết là sẽ có những chuyện không hay xảy ra. Họ đã từng đe dọa mẹ con tôi rất nhiều”.  - Bùi Thị Minh Hằng kỷ niệm 1 năm ra tù (Nguyễn Tường Thụy).  - Dùng vũ lực để khuất phục luôn đồng nghĩa với sự bất lực về nhân tâm (Phương Bích). “Tôi chắc rằng nếu tất cả mọi người dân Việt Nam dám nói thật chính kiến của mình, đất nước này sẽ không xây đủ nhà tù để giam giữ những người bất đồng chính kiến“.
Tâm Như – Cảm Nhận về bài viết “Lời Xưng Tội Lúc Nửa Đêm” của Vũ Thư Hiên (Dân Luận).
Bàn về một số chế định trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp – Thái Vĩnh Thắng (CVHP).
- Sơn Văn: 30-4-1975: Giai nhân và quái vật (Boxitvn).
- Hà Sĩ Phu: Dân chủ thụt lùi (ôn lại cuộc tranh luận Tư pháp năm 1948)  (Boxitvn). – Vũ Trọng Khánh: Dân chủ thụt lùi.
Xã hội dân sự trong các chế độ cộng sản đang đổi mới: Logic xuất hiện (4) (Học hội DCVN/ Dân Luận). - Để tiến tới một chế độ tốt đẹp (DLB).
- Kính gửi Hội nghị Trung ương 7 ĐCSVN của Nguyễn Thanh Giang – Lại nói về nguy cơ Lê Chiêu Thống hiện đại (Dân Luận). “Ai cử Trần Đăng Thanh và ra lệnh triệu tập các thầy cô ở các trường đại học đến nghe ông này thuyết giảng phải tiếp tục coi Hoa Kỳ là kẻ thù, Trung Quốc là ân nhân… Người viết bài này khẩn thiết kính mong Hội nghị Trung ương 7 nhóm họp vào tháng 5 này hãy sáng suốt đuổi ngay tên Lê Chiêu Thống hiện đại ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo để cứu lấy đất nước“.
Hồ Hùng Anh chi ngân sách Đảng X nuôi Blog ‘đánh’ Chủ tịch nước! (QLB).
Nạn nhân của việc nói thật (QLB). Xem bài liên quan: TỪ THỐNG KÊ VỀ VIỆT NAM CỦA HIỆP HỘI VÀNG THẾ GIỚI: “RỬA” VÀNG BẰNG CƠ CHẾ ? (TN/ BS).
- Ls Trần Ngọc Phong: Lấy đâu ra “con người XHCN” để xây dựng thành công CNXH? (Quê Choa). – “Con người XHCN” còn không có, lấy đâu ra con người Cộng sản cho bác Nguyễn Khoa Điềm tin là có: Con đường trước mặt (Quê Choa). - Những sự khác biệt (Minh Văn).
SINH NGHI HÀNH (FB Bùi Chí Vinh/ LTDA). “Nguyễn Du chỉ một đêm dạo phố/ Đoạn Trường ngồi viết lại Tân Thanh/ Thúy Kiều phát triển nhiều như thế/Thảo nào đất nước hóa lầu xanh/ Nhà tù phát triển nhiều như thế/ Sĩ tử làm sao dám học hành“.
TP. HCM: Đường Cách mạng tháng 8 – Võ Văn Tần: Dân bức xúc khi CSGT và Cơ động đánh người (FB Trang Phung/ DL).
Phó chánh văn phòng Tỉnh ủy bị tố quan hệ bất chính (NLĐ).
SỰ NON KÉM NGHIỆP VỤ HAY THIẾU ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP (Lê Quốc Châu).
Chính sách quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước bị chỉ trích (RFI). Có thể nói tất cả các chính sách điều hành về thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước áp dụng đến nay đã thất bại hoàn toàn”.
BẤT TRI LÝ CỦA THUẾ (Bùi Văn Bồng).
- Nhà văn Nhật Tuấn: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 30) (Nhật Tuấn).
Phận thanh niên xung phong thời hậu chiến (Kỳ 1) (PT).
“Nóng” lên cùng tháng 5 (VnEco).
Cát Tiên “giàu” hay “nghèo”? (NLĐ).
Cả họ làm quan! (NLĐ).
Giả chi cục phó quản lý thị trường lừa 13 doanh nghiệp (TT).
Bước chân Huawei tại Việt Nam (VnEco).
Thêm nhiều vụ bắt giam sau bạo động Tân Cương (RFI). - Thêm nhiều người bị bắt sau vụ bạo động ở Tân Cương (VOA). - Trung Quốc chấm dứt đặc quyền xe bảng số quân đội (RFI).
Những nhân viên Nam Triều Tiên cuối cùng ở Kaesong về nước (VOA). - Kaesong, biểu tượng duy nhất của hợp tác liên Triều, bị đóng cửa (RFI). - 7 người Nam Triều Tiên bị giữ lại ở Kaesong (VOA). - “Triều Tiên vẫn chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo” (PNTP).  - Nhật-Nga lên án chương trình hạt nhân Triều Tiên (TTXVN).  - Triều Tiên giữ lại 7 công dân Hàn Quốc tại Kaesong (TTXVN).
- Adriano Sack: Cơ quan nhập cảnh biết ngón trỏ phải của tôi tốt hơn cả tôi (Phan Ba).
Tàu đổ bộ “Zubr” được chế tạo bất chấp sự phản đối của Nga đã rời Ucraina đến Trung Quốc (nr2/ Kichbu).

Ngày độc lập ở Trường Sa – Bài 2: Biển liền biển, bờ nối bờ (PLTP). - Những hình ảnh xúc động về người lính Trường Sa (Soha). – CHƯƠNG TRÌNH “VÌ HỌC SINH TRƯỜNG SA THÂN YÊU”: Khánh thành trường học ở Trường Sa: Gieo chữ, giữ đảo! (PLTP). -Người trẻ ở Trường Sa (SGGP). - Sinh viên với biển đảo Tổ quốc (CATP).
Trung Quốc tuyển khách du lịch ra Hoàng Sa thế nào? (PN Today). - Tàu Trung Quốc chở 100 khách du lịch trái phép tới Hoàng Sa(TP). - Công chức Trung Quốc “chật cứng” trên tàu đến Hoàng Sa (TN).
Philippines tăng cường sắm tàu chiến (PLTP). - Philippines chi 437 triệu USD sắm 2 tàu chiến mới đối phó Trung Quốc (GDVN).
Việt – Mỹ có đi đến đối tác chiến lược? (TVN/ BS).
- Úc: Kỷ niệm 30-4, trùng tu mộ thuyền nhân Việt Nam tử nạn (VOA). - HÔM NAY NGÀY 30/4: SUY NGHĨ VỀ ĐẤT ĐAI TIÊN TỔ (Nguyễn Quang Vinh).
- Nguyễn Hưng Quốc: Tháng Tư (VOA’s blog). “Họ là những người chiến thắng. Họ ca ngợi chiến thắng. Còn anh lại là người chiến bại, và sau đó, là một tù nhân. Anh không oán hận. Nhưng anh thấy cay đắng”.  - Ngày 29 tháng Tư : Ánh sáng tắt lịm (1) (Thụy My).
Giới trẻ VN nghĩ gì về quá khứ? (RFA). “Qua album, họ muốn gởi tới các nhà lãnh đạo Việt Nam là hãy tôn trọng sự khác biệt về chính kiến cũng như ý thức hệ; để cả dân tộc chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc”.
Nỗi buồn tháng Tư (RFA). “Vì sao, đất nước sau gần 40 năm được thống nhất, có độc lập, hòa bình mà vẫn có mấy chục vạn phụ nữ trẻ phải “trần như nhộng” để “bọn nước ngoài” lựa chọn… Ai đã cấp hộ chiếu cho gần 30 vạn phụ nữ sang Hàn Quốc, Đài Loan ‘tìm chồng’,'lấy chồng’, trong khi trong nước còn có đến 30 vạn gái (phải bán thân) ?
Bằng cách nào, họ đến được đất tự do? (phần 1) (RFA).
Tự do báo chí ở Việt Nam và Miến Điện (RFA). “Sự thay đổi ở Miến Điện làm phấn khởi người Việt Nam. Ở Việt Nam thì cái gì cũng có ghi trên giấy tờ hết, nhưng trong thực tế không thế”.
- Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài: Hòa hợp tạo ra sức mạnh cho dân tộc (TN). - Nghị viên Mỹ gốc Việt Hoàng Duy Hùng: Thế hệ tôi sẽ phải khác (TP). - Phải “đập vỡ” hơn nữa (TP). - Mẫu số chung là lòng yêu nước (TT).
Nguyễn Văn Thiệu: “Cờ thí” trong ván cờ chính trị Mỹ (KT). - Ngày thống nhất (TN). - Vỡ òa niềm vui và nỗi đau (TP).
- Trần Chung Ngọc: Vài suy tư về Ngày 30 tháng Tư… (ND). Có một kẻ mang danh trí thức nhưng tư cách thấp hèn, ti tiện qua những bài viết chửi bới hằn học, chia rẽ tôn giáo, dân tộc, thế mà vẫn được bộ máy tuyên giáo xứ này say sưa tận dụng. Làm vậy bởi vì họ đang ở bước đường cùng với một lối tư duy cũ rích, chỉ quẩn quanh tìm cách lòe bịp những người dân còn thiếu thông tin, nghe danh “giáo sư”, lại ở Mỹ, là tưởng như thứ tinh hoa xã hội. Mặt trái của phương pháp tuyên truyền thực dụng rẻ tiền, thiển cận này là tờ “báo đảng” lớn nhất nước ngày càng hiếm độc giả, thậm chí bị rủa là thứ “báo chùi khu!”    - “Đoàn kết là mẫu số chung cho tất cả các dân tộc” (ĐĐK). Lù Văn Que nói giọng xỏ lá ba que: “Thực tế chúng ta càng làm tốt bao nhiêu thì các thế lực thù địch cũng luôn tìm cách để chống phá … Đảng, Nhà nước làm càng tốt thì chúng càng cay cú tìm cách chống phá từ tư tưởng, dùng mọi thủ đoạn để lôi kéo, chia rẽ.”
Dự án thủy điện ĐN 6 và ĐN6A: Ý kiến từ hai phía (DT).
Trung Quốc cấm xe sang xài biển đỏ (TN).
Triều Tiên giữ lại Kaesong 7 người Hàn Quốc (GDVN). - Triều Tiên đuổi công nhân Hàn Quốc để “rước” Trung Quốc vào Kaesong?(GDVN). - Trung Quốc muốn gì từ Triều Tiên? (KT).
Hàn Quốc nghi Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo (VNE). - Mỹ kêu gọi Triều Tiên lựa chọn con đường hòa bình (VOV). -Triều Tiên: 60 năm vật vã tìm đường thống nhất (TP). - Triều Tiên – “con cờ” lật đổ thế kiềng ba chân ở châu Á? (Infonet).

Tôn vinh giá trị Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa (CATP).
Kiều bào ở Lào tiếp tục ủng hộ quân dân Trường Sa (TTXVN). - Trao gần 3 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa (TN).
Âu tàu Song Tử Tây, nơi an toàn của ngư dân (Tin tức).
Đó là việc làm xâm phạm chủ quyền Việt Nam (CAND). - Tìm giải pháp tối ưu cho tranh chấp biển đảo (CAND). - Chiếc thòng lọng (Phi Vũ).
Những vũ khí chiến lược của Việt Nam bảo vệ biển Đông (PN today). - Việt Nam – Campuchia hợp tác tuần tra trên biển (TT).
Philippines: Trung Quốc đang quá đà (VnM). - Philippines sắm thêm tàu chiến mới đối phó Trung Quốc (PN today). - Philippines tăng cường sắm tàu chiến, hiện đại hóa hải quân (PT). - Trung Quốc sợ Philippines sẽ “liều mạng” với sự hậu thuẫn của Mỹ (GDVN). - Học giả TQ dọa cho Philippines “một cú đấm mạnh” để đe dọa nước khác (GDVN).
Nhật và Trung Quốc bắt đầu cuộc “chiến tranh đất hiếm”? (ANTĐ). - Mỹ: Quần đảo Senkaku được bảo vệ bởi hiệp ước Mỹ – Nhật (Tin tức). - Nhật Bản đang chuẩn bị những gì để ứng phó với Trung Quốc hung hăng? (GDVN).
Tất cả các láng giềng Trung Quốc đều không được yên? (VnM). - Các nước châu Á tăng sức mạnh hải quân chống TQ? (KT).
- Thanh Thảo: Ngày thống nhất (Nguyễn Thông). - Bài phỏng vấn cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (Sách nói VN). - 30 THÁNG TƯ NGHĨ VỀ MỘT TÁC PHẨM BẤT TỬ (Hồ Hải).
SÀI GÒN THƯƠNG MẾN (Nguyễn Tường Thụy). - Đoàn Vương Thanh: Đâu rồi thành quả của Cách mạng tháng tám? (Quê Choa).
7 năm nữa, VN thành nước XHCN ( * ) (DĐCN). VN thành nước XHCN = “Xuống Hố Cả Nũ” thì có! - Cái que thép Mác-xít Lê-nin-nít Mao-ít Sít-ta-lin-nít Hồ-ít đã rỉ sét rã mục lắm rồi… (DĐCN).
Mục đích của Chính phủ là gì? (Buzzle/ TCPT).
Bà Tôn Nữ Thị Ninh nói về hòa hợp và hòa giải dân tộc (Infonet). - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: “Non sông đã liền một dải, lòng dân phải về một mối” (GTVT).
Chiến tranh làm thay đổi hẳn tính cách của con người một cách đáng sợ (LĐ). - Xua đuổi kẻ chiếm đóng (Tin tức).
Kết luận sai trái của Bộ Công an đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB).
Giám đốc bệnh viện mắt Hà nội tiếp tục gian lận, tham nhũng và được bảo kê (Xuân VN).
Đơn kêu cứu của công dân Khánh Hoà (Xuân VN).
TỘI KHÔNG TỐ GIÁC TỘI PHẠM (Sơn Thi Thư).
TIN MỚI về bè lũ “Hoàng kiếm” lũng đoạn Thủ đô (Xuân VN).
Quyết định hành chính hợp lòng dân: Không dễ! (NĐT). - Hoàn thiện chỉ số cải cách hành chính (HNM).
UBND xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An: Ăn chặn tiền trợ cấp cứu trợ người tàn tật, cô đơn (NCT).
Vàng trong nước lại loạn giá (VOV). - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng: Đấu thầu để bình ổn thị trường vàng (NCT). - Kiến nghị cho doanh nghiệp vay vốn mua vàng đấu thầu (VOV).
Kết thúc điều tra vụ án Giám đốc Công ty KiNhi chiếm đoạt 867,8 nghìn USD của doanh nhân Nhật Bản (CAND).
Trung Quốc bắt thêm nhiều người sau vụ xung đột Tân Cương (NV).
Triều Tiên giữ lại 7 người Hàn Quốc ở Kaesong (NLĐ). - Công dân Mỹ bị Triều Tiên xét xử đối mặt án tử hình (TP). - Mỹ kêu gọi Triều Tiên thả công dân bị tố cáo lật đổ (TTXVN). - Mỹ kêu gọi Triều Tiên chọn con đường hòa bình (VTV). - LHQ kêu gọi cấp 29 triệu USD cứu đói ở Triều Tiên (TTXVN).
Nhật – Nga lên án chương trình hạt nhân Triều Tiên (ĐV).

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để lại nhiều dấu ấn (Tin tức).
- CHƯƠNG TRÌNH “VÌ HỌC SINH TRƯỜNG SA THÂN YÊU”: Thư cảm ơn (PLTP). - Trò chuyện với MC sinh viên nhận gửi quà ra Trường Sa (ANTĐ). - Thổ Châu vượt lên giữa nghìn trùng (CAND).
Rà soát các ấn phẩm in bản đồ Việt Nam (PN Today). - Xuất bản sách nghiên cứu khoa học về Hoàng Sa (VOV).
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Xây dựng quân đội đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc (TP).
Lãnh đạo Đà Nẵng phản đối Trung Quốc đưa khách du lịch tới Hoàng Sa (DT). - Phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc tại Hoàng Sa (SGGP).
Trong lúc ASEAN họp, tàu Trung Quốc vẫn xâm phạm chủ quyền quốc gia khác ở Biển Đông (SM).
“Quần đảo Senkaku thuộc phạm vi hiệp ước Mỹ-Nhật” (TTXVN/DV).
3 tàu chiến, 1.000 lính Nhật sang Mỹ luyện chiếm đảo (PN Today).
Hoà giải, đồng thuận để đại đoàn kết (LĐ). - Khẩu AK- M mang số hiệu A 091… (PT).
Lỗ 619 tỷ, lương chủ tịch Vinaconex 76 triệu/ tháng (ĐV/Infonet).
Đề nghị giãn lộ trình tăng lương tối thiểu (DT).
10 năm, Hà Nội tuyển được 213 người tài (HNM/Infonet).
Trung Quốc bắt 19 nghi can vụ đụng độ ở Tân Cương (TT).
Trung Quốc ‘tái điều chỉnh’ quan hệ với Triều Tiên? (Tin tức).
Căng thẳng tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên (VOV). - Yêu cầu Triều Tiên trả tự do cho công dân Mỹ (TP). - Triều Tiên bất ngờ kêu gọi Mỹ hành động để chấm dứt bế tắc hạt nhân (GDVN). - Liên Hiệp Quốc sắp hết tiền viện trợ Triều Tiên (NLĐ). - Liên Hiệp Quốc kêu gọi cứu trợ khẩn cấp dân Triều Tiên (TT).
Mỹ cam kết bảo vệ Nhật khỏi vũ khí hạt nhân (TN).
KINH TẾ  
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Huỳnh Bửu Sơn: ‘Sẽ còn nhiều doanh nghiệp chết lâm sàng’ (ĐT).
Gỡ khó cho doanh nghiệp FDI chưa đăng ký lại (TBKTSG).
Những ‘kẻ’ lội ngược dòng ngoạn mục (VNN).
Sức ép buộc ngân hàng công khai việc sáp nhập (VnM).  - Cơ hội để các ngân hàng cơ cấu lại kỳ hạn (TBNH/CafeF).  - Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN về kiều hối năm 2012 (TTXVN).
Trắng – Đen từ Vàng (DĐDN). “Thứ nhất, việc NHNN độc quyền vàng miếng và tổ chức đấu thầu vàng, nhập khẩu vàng để bán trong khi lại xác định người dân VN đang sở hữu 300-500 tấn vàng chưa khơi thông được, là phục vụ cho quyền lợi của ai? Thứ hai, điều đó có lợi cho nền kinh tế, đất nước, người dân hay không?”Vàng có thể mất giá thời gian tới (Gafin/SGĐTTC).   - “Ôm” vàng vẫn nhiều rủi ro nếu không thận trọng (CAND).
Nghỉ lễ dài hại kinh tế Việt Nam? (BBC). - ‘Còn nghèo lại thích nghỉ dài’ (BBC).
Thị trường tìm điểm cân bằng (ĐTCK).
Chủ dự án bất động sản 70 triệu USD bị tuyên bố phá sản (ĐTCK).  - Nhà ở xã hội: Không chỉ là chuyện lãi suất (DNSG).
Siêu thị tăng cường bán hàng qua điện thoại (PNTP).  - Khuyến mãi đậm, sức mua yếu (NLĐ).
Tiêu hủy cá tra nếu sử dụng phụ gia ngoài danh mục (TBKTSG).
Lũ lượt rời khỏi ‘vương quốc’ đa cấp (VTC).
Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng với Mỹ (TTXVN).
IMF: Châu Á sẽ dẫn đầu sự hồi phục của kinh tế toàn cầu (VOA).
Samsung, chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho một thế hệ thứ ba  (RFI).
Pháp muốn tranh thủ con tàu tăng trưởng của Trung Quốc (RFI).
Di dân Ðông Nam Á đem lại sức sống mới cho kinh tế Ðài Loan (VOA). “Chính phủ Ðài Loan đã nới lỏng các luật lệ về lao động di trú hồi năm ngoái để nhân thêm công nhân”.
Hà Lan chìm trong cơn ‘sốt vàng’ (VOA).

Gia hạn nợ xấu, không nên đánh đồng (TN).
Triển vọng kinh tế khó khăn, dòng tiền “tìm” về trái phiếu? (DT).
Thận trọng với USD thị trường tự do (TN).
Ngân hàng ế tiền, lăm le buôn vàng… (ĐV).
Vàng, chứng khoán, bất động sản: Đầu tư mảng nào? (KT).
Ai là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt? (KT).
Gần 25.000 căn hộ biến thành nhà xã hội (VNE).
Chủ tịch VCCI: ‘Hãy đầu tư và làm những gì thực tế nhất’ (VNE).
Doanh nghiệp Việt thích ra toà hơn giảng hoà (VEF).
Việt Nam mất điểm trước nhà đầu tư Nhật Bản (VNE).
Làng buôn cá cảnh xuyên quốc gia (VEF).

Thu ngân sách đến 15-4 đạt 24,7% dự toán năm (HQ). - Nhìn nhận về thu chi ngân sách 4 tháng đầu năm (CP). - Đầu tư từ ngân sách giảm 3,9% trong 4 tháng (VOV).
Đổi mới sáng tạo – vì doanh nghiệp như một cơ thể sống (Tia sáng). - Cần có luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (HQ).
Giở đủ trò, các đại gia BĐS đã thấm mệt….  (ĐV).
VN-Index thuộc top 11 chỉ số chứng khoán tăng mạnh nhất toàn cầu 2013 (VS). - Phân tích kỹ thuật cổ phiếu chọn lọc: Tuần 02 – 03/05/2013 (VS).
Thêm “kênh” hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt (NDHMoney). - ATM lại hết tiền trong kỳ nghỉ lễ (VOV).
Xuất khẩu thủy sản giảm 4,6% (HNM).
Lo thiếu thịt những tháng cuối năm (TT).
Nợ công: Thách thức lớn ở xứ Sương mù (HNM).
Nghịch lý của đất nước nặng nợ nhất thế giới (CF).
IMF: ‘Châu Á tăng trưởng quá nóng’ (VNE).

Chi hơn 28 nghìn tỷ đồng trả nợ và viện trợ (VnEco). - Bội chi ngân sách 56.600 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm (VOV).
“Nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào yếu tố vốn” (CafeF).
Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2013: 12%; 9%; 5% và …23%? (CafeF).
Chứng khoán tháng 4 rớt thảm, hơn 51.000 tỷ đồng “đào tẩu” khỏi thị trường (DT).
“Tin tôi đi, giá nhà bình dân rất khó giảm tiếp”. (NCĐT/Infonet).
Giới thiệu môi trường đầu tư Việt Nam tới DN Nhật Bản (VOV).
Gas tiếp tục giảm giá (DT).
Lập Lễ những ngày vượt cạn (TP).
Xuất khẩu thủy sản quý 1/2013 tăng trưởng âm 8% (SM).
Bắt 3 xe tải chở cá tầm từ Trung Quốc về Hà Nội (TP).
Thắt lưng buộc bụng tác động xấu tới sức khỏe người dân (SM).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nghệ thuật dân gian phải được “sống” trong dân (DNSG).
Ký họa chiến trường – những bộ sưu tập vô giá (VOV).
- Nguyễn Hoàng Đức: GIAN MANH NHÀ THƠ MẬU DỊCH ? (Nguyễn Tường Thụy).
- C’EST LA VIE! (*) (FB Phan Chi/ Nguyễn Trọng Tạo).
Nguyễn Bính – Thư gửi thày mẹ (DĐTK).
Đua xe đạp cúp Truyền hình 2013 (BBC).
Đào tạo chuyên ngành biên kịch: Cần hay không? (PNTP).
Giấc mơ hai mươi năm của nhà văn Sơn Tùng (GD&TĐ).
Phạm Bằng lần đầu tiết lộ về vợ và quán bánh trôi (VTC).
Chicago trên sàn kịch Việt (NLĐ).

- Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương : Biểu tượng tâm linh văn hóa Việt (SGGP). - Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là Di sản nhân loại: Hành trình cam go (TP).
Viện trưởng Viện Khảo cổ học nói về sự linh thiêng của Đàn Xã Tắc (GDVN).
Huyền bí ngôi đền đá nghìn tuổi ở Tràng An (TP).
Về Kim Long nghe ca Huế (SGGP).
20 năm tìm kiếm “Quốc phục”… ra sao? (KT).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 5: “Gã khùng” thành Nam (TN).
Triển lãm thư pháp và tranh từ chất liệu dừa (TN).
Kỷ vật trong lòng đất – Kỳ 3: Cảm nhận từ trang sách (TN).
Một lần là kẻ thù, mãi mãi là bạn (GD&TĐ).
Chuyện chưa kể về bài thơ làm nức lòng 2 chiến tuyến Nam – Bắc (DV). - Nhạc sỹ Hoàng Hà và ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”(DT).
Triển lãm ảnh chiến tranh Việt Nam ở Mỹ: Khoảng lặng giữa cuộc chiến (DV). - Tác giả “Em bé Napalm” và mối tình với cô gái Việt(VNN). - Gặp lại “Nụ cười chiến thắng” (GD&TĐ).
Nhìn lại những thước phim sống động của đại thắng mùa Xuân năm 1975 (GDVN).
Cái duyên của “Đời cười” (TN).

- Nhà thơ Ngô Nguyên Xuân – Đà Nẵng: Mấy hôm sau (Phước Béo).
Lá thư cuối, thuyền trưởng tàu không số nói gì? (VTC). - Tôi đi tìm anh giữa đất Quảng Trị anh hùng (TP). - Chuyện tìm mộ anh trai Giang Tử Kế (Hiệu Minh).
Trần Mai Hạnh và ký ức tháng 4 (VOV). - Bên trong Trại Davis – Thành lũy tháng 4 (TT). - Ảnh: Toàn cảnh đại thắng 30/4/1975 giải phóng Miền Nam (GDVN). - Ảnh độc: Việt Nam 30/4/1980 – 5 năm sau giải phóng (ĐV). - Có một địa đạo đã bị lãng quên (PT).
- Khởi động Cuộc thi tài năng trẻ đạo diễn sân khấu: Ở đâu tài năng trẻ? (TTVH).
Bộ phim làm quặn thắt lòng người (TTVH).

Ghi chép về áo giáp (TTVH).
Hoá ra đồ vật rất quan trọng (TTVH).
- Festival nghề truyền thống Huế 2013: Xem nghệ nhân làng nghề cổ truyền phô diễn tuyệt kỹ (DT). - Nghệ nhân dệt vải bên bờ sông Hương (TN).
Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” bên dòng Bến Hải (VOV). - Hàng ngàn người xem đua thuyền trên sông Nhật Lệ (TN).
Hàng chục nghìn người dự lễ hội tháp bà Ponagar (TT).
‘Văn chương, văn hóa, lịch sử sẽ được định đoạt sòng phẳng’ (TP).
Tham khảo sự…lôi thôi? (PNTP).
Kiểm duyệt phim thời kinh tế thị trường – không đáng phải ầm ĩ (SM).
Bóng đá Việt: Bao giờ cho đến… ngày xưa (TP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Đề án tuyển sinh riêng: Khó đảm bảo đầu vào đủ trình độ (GD&TĐ).   - Trường NCL xét tuyển sẽ tự làm khó mình (GD&TĐ).  -Trường có thể tự chủ tuyển sinh nhưng phải trên cơ sở quy chế Bộ ban hành (GD&TĐ).
Cửa hẹp với thí sinh huyện nghèo (NLĐ).
Về quy định kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục (CAND).
Hà Nội không để “xếp hàng trắng đêm tuyển sinh mầm non” (TT).
Nhớ cô Ưng Sơn Ca (NLĐ).
Ý tưởng “rẻ bèo” xây trường học giúp trẻ em được đi học (Kênh 14).
Bầu hiệu trưởng ĐHKTQD: Đơn cầu cứu khẩn cấp gửi bộ trưởng (NĐT).
Có bao nhiêu người Việt có chiều cao ngoại hạng? (Ghi thêm về hội chứng Marfan) (Nguyễn Văn Tuấn).
Nghiên cứu của Harvard trong 75 năm đã tiết lộ những bí mật của hạnh phúc (Business Insider/ Kichbu).
Ký sinh trùng kháng thuốc chống sốt rét (BBC).

Những ‘kho thóc khuyến học’ níu học sinh bám lớp (VNN).
Thi cử – nỗi khổ không của riêng ai (TVN).
Lượng sức chọn trường thi (TN).
Sinh viên “quên” đọc sách (TN).
Hà Nội không để “xếp hàng trắng đêm tuyển sinh mầm non” (TT/DV).
Khâm phục cậu bé viết chữ bằng… chân trái (DT). - Cần cù bù thông minh (PNTP).
Hạnh phúc khi được làm công việc mơ ước (GD&TĐ).
Bạo lực học đường thường xảy ra ở bậc THCS (TN).
Vụ “giáo viên bắt học sinh ăn kẹo rơi xuống đất”: Giáo viên cho biết chỉ dọa học sinh (TN).

Kiên cố hóa biến thành bê tông hóa (GD&TĐ).
Không để xảy ra thức trắng đêm nộp hồ sơ vào lớp 1 (VTC).
Nhà văn Võ Hồng: Cánh chim khuất nẻo cuối trời… (CAND).
Nâng cánh ước mơ cho trẻ em đường phố (Tin tức).
Malaysia: 28 học sinh nhập viện vì hít phải khí độc (VTV).

Nhà văn Nguyên Ngọc bàng hoàng vì Bộ giáo dục đổi số 5 thành số 2 (GDVN).
Các trường ĐH ngoài công lập cần phải tự xem lại mình (GD&TĐ).
Thay đổi cách dạy và học văn mới là cốt yếu (PNTP).
Xu hướng đánh giá: Dựa trên năng lực học sinh (GD&TĐ).
Nghe thủ khoa trường Tự nhiên chia sẻ bí kíp học Toán (Tiin).
Kỳ tích của cậu học trò không ngón tay (LĐ). - Tài khéo léo của cô bé không tay (DT).
Cô không bằng cấp vẫn luyện trò yếu thành giỏi (GĐ&XH/DT).
“Ăn” roi thầy cô (DT).
Những vụ “gạ tình đổi điểm”: Họ đang bôi bẩn ngành giáo dục (Soha).
Dạy tiếng Việt ở Mỹ (HQ).
Thần đồng gặp khó ở trường vì… chán học (TN).
Hóa ra tủ lạnh đã có từ thời… cổ đại (KT/DV).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Xác định 1 trường hợp nhiễm cúm lợn H1N1 ở Lâm Đồng (VOV).  - Thêm 1 trường hợp tử vong vì H7N9 ở Trung Quốc (TTXVN).
Thu giữ 37.800 quả trứng gà không rõ nguồn gốc (TTXVN).
Đà Lạt: Tái diễn nạn đào hầm, trộm thiếc (PNTP).  - Lại phát hiện “hầm” thiếc gần Thung lũng Tình yêu (TN).
Loạn thần vì rượu dỏm (NLĐ).
Đắng lòng những cảnh “màn trời chiếu đất” đêm Hà Nội (VNN).
Chi 30 triệu để “giải cứu” xe 15 triệu đồng (PNTP).
Sóc Trăng: Làm đường xong, nhà dân sụp xuống sông (PNTP).  - 25 tỉ đồng trôi xuống sông (NLĐ).
Cận cảnh trang trại nuôi hổ lớn nhất miền Bắc (PT).
‘Sài Gòn, thành phố của tôi’ (BBC). – Sài Gòn: Thành phố “không giống ai” (SGTT).
Vượt biên, 7 thường dân Campuchia bị lính Thái Lan bắn chết (RFA). - Thái Lan : Phiên tòa xử phe Áo Vàng bị hoãn lại (RFI).
Ảnh đẹp du lịch 2013 (BBC).
LHQ: Cần có tinh thần trách nhiệm để giảm thiểu rủi ro thiên tai (VOA).
Nữ cảnh sát Dubai cưỡi Ferrari đi tuần (BBC).

Một bảo vệ khách sạn ở Đà Lạt nhiễm cúm A/H1N1 (GDVN).
Viết tiếp bài “Chết để con được học”: Bị “đè chết” bởi viện phí và học phí (PLTP).
Quý bà thành đạt Tuyết Nga ‘ăn’ tiền, ai trả nợ? (PT).
Nhiều vụ sử dụng ma túy trong trung tâm cai nghiện (TN).
Bắt “ninja” ở Vũng Tàu (PLTP).
Cô gái bị xích chân, chạy vào nhà dân kêu cứu (PLTP).
Đi khắp nước bằng xe lăn (TN).
“Ăn thịt chó là “bất trung bất nghĩa”"! (VNN).
Ô nhiễm nguồn nước mặt ở Việt Nam (RFA). “Luật  là mình có, qui chuẩn tiêu chuẩn là mình có , tức là các chỉ tiêu về chất thải nước thải  ra môi trường là mình có. Vấn đề là law enforcement áp dụng luật pháp”.
Người từng giữ kỷ lục Guinness chết trong khi thực hiện trò mạo hiểm (VOA).
Sập cầu ở Thái Lan, 5 người thiệt mạng (TN).
Lại động đất tại Nhật, nhà cao tầng Tokyo rung lắc (TTXVN/DV).

Bắt quả tang 3 xe tải chở gần 2 tấn cá tầm nhập lậu (CAND). - Hải Phòng: Thu giữ 40.000 quả trứng gà không rõ nguồn gốc (VTV). - Lên đời (TN). - Phát hiện lò mổ gia cầm lậu (TN).
Tạm giữ hơn 35.000 bao thuốc lá lậu (PLTP).
Lo dịch cúm, TP HCM tập trung lực lượng xóa các chợ gia cầm tự phát (PT).
Làm đơn cầu cứu nhưng thảm kịch vẫn xảy ra (TT). - TP.HCM: 64 trạm y tế phường/xã được khám, chữa bệnh BHYT (SGTT).
Tiếp tục truy quét “vàng tặc” tại huyện Quế Phong (Nghệ An) (CAND).
Cấm hành vi ngược đãi, cưỡng bức người giúp việc (VOV).
Quý bà Tuyết Nga: Từ hào quang đến vòng lao lý (VNN).
Hạn chế ý chí để lại di sản? (TBKTSG).
BẢO VỆ SÔNG, HỒ ĐÃ LÀ YÊU NƯỚC THƯƠNG NÒI (Kha Trà Phương).
Cách chức giám đốc Vườn quốc gia Tam Đảo (TT). - Sự tàn độc của các loại bẫy thú rừng (NĐT).
Sạt lở bờ sông Phú An, 3 căn nhà chìm xuống sông (LĐ).
Hà Nội xấu vì nạn “chặt chém” (TT).
Người lao động được nghỉ, lĩnh nguyên lương ngày Lễ, Tết (VOV).
Con số khó tin về tổn thất do ô nhiễm môi trường VN (TTXVN/NĐT).
ILO: 215 triệu trẻ phải lao động kiếm sống hàng ngày (TTXVN).
Singapore báo động về dịch sốt xuất huyết (TT).
Nổ kinh hoàng ở CH Czech, hơn 40 người thương vong (TP).
1300 người có thể đã chết trong vụ cháy tòa nhà ở Bangladesh (SM). - Người Bangladesh đòi treo cổ chủ tòa nhà bị sập (VNE).

Bệnh ‘lạ’ Góc nhìn quen của người trong cuộc (TP).
Hồi ức của “cha đẻ” những con tàu không số (LĐ). - 5 con thuyền gỗ đầu tiên “khai mở” đường Hồ Chí Minh trên biển (Bài 4) (Infonet). - Hiên ngang ngày trở về của người chiến thắng (VnMedia). - Trở lại Sạc Ly (LĐ). - Huyền thoại tình yêu bên dòng sông Lam (DV).
Sóc Trăng: Khắc phục vụ sạt lở đất cuốn trôi 3 căn nhà (VOV).
Nồi áp suất phát nổ, một người chết, một người bị thương (NLĐ).
Thêm 1 ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc (TN).
Nạn nhân vụ sập nhà tại Bangladesh uống nước tiểu cầm cự (DT).
Ấn Độ: bé gái 4 tuổi chết vì bị cưỡng hiếp (TT).
QUỐC TẾ  
Đánh hay không đánh Syria ? (NLĐ).  - Syria chặn mưu đồ tập kích các căn cứ không quân (TTXVN).  - Thủ tướng Syria thoát hiểm sau vụ ám sát đẫm máu (VTV).  - Thủ tướng Syria bị ám sát ngay giữa thủ đô (VnM).  - Tố Syria dùng vũ khí hoá học: Cớ để gây chiến? (VOV).
Thủ tướng Syria thoát chết trong một vụ đánh bom ở Damascus (VOA). - Thủ tướng Syria bị ám sát hụt (RFI).
Libya : Các nhóm vũ trang bao vây trụ sở nhiều bộ ở Tripoli (RFI).
Pakistan: đánh bom làm 8 người chết, 70 người bị thương (VOV).  - Nổ liên tiếp trên thế giới (NLĐ).
Chủ tịch Quốc hội Iraq kêu gọi chính phủ từ chức (TTXVN).
- Afghanistan: Nhiều vali tiền của CIA rơi vào túi ai? (BBC).
Nghi phạm đánh bom Boston nói trở lại (VNN).
Nhật – Nga dè chừng Trung Quốc (NLĐ).  - Nhật – Nga quyết phá thế bế tắc (NLĐ).
Bạo động tôn giáo: Miến Điện phải tăng cường hỗ trợ người Hồi giáo (RFI).
Nổ lớn ở Prague, ít nhất 40 người bị thương (VOA).
Các vụ đánh bom xe ở miền nam Iraq giết chết 18 người (VOA).
5 người chết trong vụ nổ bom ở tây bắc Pakistan (VOA).
Thủ tướng Nhật Bản thăm Nga (BBC). - Tổng thống Nga thảo luận với Thủ tướng Nhật tại Moscow (VOA). - Thủ tướng Nhật thăm Nga với hy vọng giải quyết tranh chấp quần đảo Kuril (RFI). - VỢ CHỒNG THỦ TƯỚNG NHẬT ĂN MẶC LÔI THÔI, LUỘM THUỘM(Phạm Viết Đào).
Bangladesh dọn dẹp địa điểm vụ sập tòa nhà 8 tầng (VOA).
Nghi can gởi thư tẩm độc cho Tổng thống Obama ra tòa (VOA).
Hy Lạp thông qua luật tái cơ cấu khu vực công : 15.000 công chức bị sa thải (RFI).

Thủ tướng Syria bị ám sát hụt (TN). - Tổng thống Nga- Mỹ điện đàm về tình hình Syria (VOV). - Nga: Cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học chỉ là cái cớ (VOV). - 1 máy bay chở khách Nga bị bắn trên bầu trời Syria (TTXVN). - Hai quả tên lửa bắn trượt 1 máy máy bay chở khách Nga tại Syria (GDVN). - Ông Ban Ki-moon lên án vụ tấn công thủ tướng Syria (TTXVN).
Iran tự sản xuất tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại (VOV).
Trung Quốc giữ lập trường giải quyết vấn đề Trung Đông (VOV).
Các cuộc bầu cử lịch sử có thể đem lại thay đổi lớn ở Malaysia (VOA).
TT Afghanistan phản hồi cáo giác nhận ‘hàng túi tiền của CIA’ (VOA).
Viện Bảo Tàng Holocaust ở Mỹ đánh dấu kỷ niệm 20 năm (VOA).
Hé lộ tiêm kích Nga “dọa” tàu sân bay Mỹ (KT).
Cha nghi phạm đánh bom Boston hủy kế hoạch đi Mỹ (TN). - Vụ đánh bom ở Boston: Mỹ nhờ Nga cung cấp thông tin (PLTP).
Pháp sơ tán khu vực Khải Hoàn Môn vì sợ đánh bom (TTXVN).

Quân nổi dậy ám sát hụt Thủ tướng Syria (Infonet). - Thủ tướng Syria bị ám sát hụt (TP). - Thủ tướng Syria vẫn tham dự cuộc họp sau khi bị ám sát hụt (VOV). - Ông Obama đối mặt với quyết định khó khăn về Syria (CATP). - QH và chính quyền Mỹ phản ứng trái chiều về Syria (TTXVN). - Bắn tên lửa vào máy bay Nga đang bay ngang Syria (TT). - Máy bay dân sự Nga bị bắn tên lửa suýt trúng (TN). - Máy bay chở khách Nga thoát 2 quả tên lửa khi bay qua Syria (Tin tức).
Phận trẻ em đánh bom tự sát (KP).
Israel khẳng định Iran chưa vượt qua “giới hạn đỏ” (VOV). - Israel ném bom cơ sở vũ khí hóa học Syria (Tin tức).
Iran phát triển tổ hợp tên lửa giống S-300 của Nga (PN today). - Iran phái sẽ tàu chiến tới những vùng biển trọng yếu (TTXVN). - Iran và Ai Cập cùng yêu cầu Israel tham gia vào NPT (TTXVN).
Phương Tây và lời cảnh báo từ Libya (CATP).
Tổng thống Afghanistan “nhận tiền” từ CIA trong 10 năm qua (TN). - Máy bay Mỹ rơi tại Afghanistan, 7 người chết (DV). - Afghanistan bây giờ: Nạn bắt cóc, tự tử tràn lan (CATP).
Ai Cập phóng thích kẻ ám sát ông Mubarak (TT). - Người lao động Ai Cập đấu tranh nhiều nhất thế giới (TTXVN).
Chủ tịch đảng Cộng sản Venezuela qua đời (Tin tức).
Trung – Ấn cùng hạ giọng (TT). - Lính Trung Quốc dựng thêm trại trên đất Ấn Độ (NLĐ).
Lầu Năm Góc triển khai “siêu mắt thần” thứ hai tại Nhật Bản (Soha).
Nga phóng thành công tên lửa diệt hạm Moskit trên Thái Bình Dương (GDVN). - Giải mã mức tăng chi tiêu quốc phòng nhanh nhất thế giới của Nga (Soha). - Tàu ngầm “Sindurakshak” hoàn thành đợt sửa chữa ở Nga (GDVN).
Nga – Nhật nhất trí đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ (VOV). - Nhật – Nga quyết phá thế bế tắc (XL). - Nga – Nhật: Thân thiết hơn bao giờ hết? (VnM). - Hệ thống vệ tinh do thám Nhật Bản đã quét từng mét đất trên toàn cầu (GDVN).
Cảnh khủng khiếp ở thành phố bạo lực nhất thế giới (VNN).
Nước Anh bị “chia đôi” (CATP).
Pháp công bố sách trắng quốc phòng (VTV). - Khải Hoàn Môn Paris bị dọa đánh bom (ĐV). - Sợ đánh bom, Paris sơ tán dân khỏi Khải Hoàn Môn (TP).
Chính phủ mới Italy dễ dàng vượt bỏ phiếu tín nhiệm (TTXVN).
Hà Lan có đức vua trẻ tuổi nhất châu Âu (TT).
Thái Lan: Xét xử các thành viên của phe Áo vàng (SGGP).

Thủ tướng Syria vẫn dự họp ngay sau khi bị ám sát hụt (VOV).
Tổng thống Afghanistan nhận “tiền ma” của CIA (NLĐ). - Máy bay Mỹ lại “rụng” ở Afghanistan, 7 phi công thiệt mạng (ANTĐ).
Trung Quốc lại dựng trại lính trên đất Ấn Độ (TP). - Khí đốt và Trung Quốc: Phần chìm và nổi của tảng băng quan hệ Nga – Nhật (SM).
Nga tăng cường tàu khu trục mới chống tàu ngầm (VnMedia). - Nga – Nhật bắt tay hòa thuận, Thái Bình Dương sẽ lặng sóng (Infonet).
Người dân Mỹ lo sợ chính phủ “vi hiến” hơn là khủng bố (SM). - Điều tra ADN của phụ nữ trên quả bom nổ ở Boston (TT).
* RFA: + Sáng 29-04-2013; + Tối 29-04-2013
*RFI: 29-04-2013
 VTV:  VTV: + Cuộc sống thường ngày – 29/04/2013; + Chào buổi sáng – 29/04/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 29/04/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 29/04/2013; + 360 độ Thể thao – 29/04/2013; + Về quê – 29/04/2013; + Cải cách hành chính – 29/04/2013; + 7 ngày công nghệ – 29/04/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 29/04/2013; + Thời sự 12h – 29/04/2013; + Thời sự 19h – 29/04/2013.

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc ngang nhiên xâm lấn Hoàng Sa và Trường Sa – (RFA)  –Triển lãm bằng chứng lịch sử “Hoàng Sa của Việt Nam” cho khách quốc tế (RFI)
Đó là việc làm xâm phạm chủ quyền Việt Nam (CAND)
Pháp không rũ bỏ trách nhiệm tại châu Á-Thái Bình Dương (RFI)
Philippines tăng cường sức mạnh hải quân (TT)  –Học giả TQ dọa cho Philippines “một cú đấm mạnh” để đe doạ nước khác (GDVN)  —-Trung Quốc sợ Philippines sẽ “liều mạng” với sự hậu thuẫn của Mỹ -(GDVN)   —-Philippines chi 437 triệu USD sắm 2 tàu chiến mới đối phó Trung Quốc (GDVN)
Nhật Bản đang chuẩn bị những gì để ứng phó với Trung Quốc hung hăng? (GDVN)  —Hệ thống vệ tinh do thám Nhật Bản đã quét từng mét đất trên toàn cầu (GDVN)
Việt – Mỹ có đi đến đối tác chiến lược? (TVN)  -Vấn đề là Việt Nam phải hiểu Mỹ muốn gì, Việt Nam muốn gì, GS Nguyễn Mạnh Hùng, ĐH George…
Nỗi buồn tháng Tư – (RFA)  —Bằng cách nào, họ đến được đất tự do? (phần 1) – (RFA)  —-Giới trẻ VN nghĩ gì về quá khứ? – (RFA)
Tự do báo chí ở Việt Nam và Miến Điện – (RFA)   —Đà Nẵng 30/04, hai mặt của một thành phố – (RFA)
Thế giới mạng 30/4 (BBC)  -Sự kiện 30/04 năm nay được nhiều dân mạng bình luận.
Xe tăng của quân đội miền Bắc Việt Nam tiến vào dinh Ðộc Lập ngày 30/4/1975.
Tháng Tư (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -  Khi nhớ đến ngày 30/4 và câu thơ ‘Tháng Tư đầu mùa hạ’ của Nguyễn Khuyến cùng lúc, tôi lại đâm ra nghĩ ngợi
Xe tăng của quân đội miền Bắc Việt Nam tiến vào dinh Ðộc Lập ngày 30/4/1975.===>>>

Những người Việt Nam tị nạn đi qua một chiếc tàu Hải quân Mỹ; Operation Frequent Wind là cuộc rút quân cuối cùng ở Sài Gòn ngày 29/4/1975. (Ảnh tư liệu của chính phủ liên bang Mỹ) Tại sao phải trốn chạy hòa bình? (Trịnh Hội -VOA) – Ngày 30/4/2013 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 38 ngày Sài Gòn thất thủ, ngày miền Nam Việt Nam bị miền Bắc CS tiêu diệt
  <<<===Những người Việt Nam tị nạn đi qua một chiếc tàu Hải quân Mỹ; Operation Frequent Wind là cuộc rút quân cuối cùng ở Sài Gòn ngày 29/4/1975. (Ảnh tư liệu của chính phủ liên bang Mỹ)

Tháng Tư Mùa Xuân và Những Tấm Màn   (Trần mộng Tú – Nguyễn xuân Hoàng blog VOA) – Tháng Tư, tôi đi dưới bầu trời mây trắng, nắng ấm và mềm như chiếc khăn quàng trên vai, hai chân thong thả bước====>>>
Mẫu số chung là lòng yêu nước  -TT – Ngày lịch sử 30-4-1975, kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái là một trong những người chứng kiến tổng thống Dương Văn Minh đọc bản tuyên bố đầu hàng tại Đài phát thanh Sài Gòn.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh nói về hòa hợp và hòa giải dân tộc (Infonet)   —Người đàn bà đáng sợ nhất trong Dinh Độc Lập (KT)
Gặp người chiến sĩ cắm cờ giải phóng ở tháp nước sân bay Tân Sơn Nhất (GDVN)
“Cảm xúc dâng trào khi tiến vào Dinh Độc lập trong ngày lịch sử 30/4″  -(GDVN) – Nhà báo Ngọc Đản: “Có người nói rằng: “Giải phóng Sài Gòn không vỡ một cửa kính” nhưng nói như vậy là nói thế trận chung nhưng thực…
Vẹn nguyên ký ức về những ngày tháng Tư lịch sử (ĐV)  —Ảnh độc: Việt Nam 30/4/1980 – 5 năm sau giải phóng (ĐV)
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Xây dựng quân đội đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc   TPO – Nhân kỷ niệm 38 năm non sống gấm vóc thu về một mối, phóng viên Tiền Phong đã trò chuyện với Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Hóa giải hận thù trong lòng nước Mỹ  -TP – Ít người quên giọng nói trầm hùng khi khẳng định chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng một thời. Nay, ông đang làm công việc mới tại bên kia bán cầu: Góp phần hàn gắn những trái tim hận thù, phát triển mối bang giao.
Hòa hợp tạo ra sức mạnh cho dân tộc(TNO) Không có sự đoàn kết, hòa hợp dân tộc, Việt Nam sẽ mất đi một sức mạnh vô cùng to lớn. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài trong cuộc trao đổi với Thanh Niên nhân ngày thống nhất đất nước 30.4.
Phải cố gắng bỏ qua nỗi đau quá khứ (*)  -(TNO) Cộng đồng kiều bào, đặc biệt là giới trí thức kiều bào, có vai trò quan trọng trong vấn đề hòa giải, hòa hợp dân tộc và có một tiềm năng rất lớn đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thanh Niên Online xin giới thiệu bài viết của nhà khoa học Trần Hà Anh, Việt kiều Pháp.
Ngày thống nhất   (TN) -Tôi nhớ, vào năm 1974, từ chiến trường Nam bộ, tôi đã nghe và đã hát bài Nối vòng tay lớn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lúc bấy giờ, chiến tranh chưa kết thúc, và ngày thống nhất cũng chưa tới. Nhưng bài hát của Trịnh Công Sơn thì đã tới với những người lính từ cả hai chiến tuyến.
Nghị viên Mỹ gốc Việt: Thế hệ tôi sẽ phải khác   (Dantri) -Chuyến trở về Việt Nam lần này của nghị viên người Mỹ gốc Việt Hoàng Duy Hùng mang ý nghĩa lịch sử khi ông mong muốn trở thành chiếc cầu nối giữa người Việt trong và ngoài nước nhằm xây dựng nước Việt Nam hùng mạnh, thay vì chống phá nhà nước như trước kia.
Nhạc sỹ Hoàng Hà và ca khúc “Đất nước trọn niềm vui”  (Dân trí)- Mỗi năm, cứ đến ngày toàn thắng 30/4 những câu hát “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay! Rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây” càng náo nức hơn bao giờ hết…
Triển lãm ảnh chiến tranh Việt Nam ở Mỹ: Khoảng lặng giữa cuộc chiến (DV)
Chuyện chưa kể về bài thơ làm nức lòng 2 chiến tuyến Nam – Bắc  (Dân Việt) – Trong lịch sử thơ văn cận đại, nhà thơ Lê Văn Ngăn và bài thơ “Sóng vẫn đập vào eo biển” là trường hợp duy nhất được cả hai bên chiến tuyến Nam – Bắc Việt Nam trân trọng.
Little Saigon: Hát và Khóc cho Quê Hương (NV)   —  Ðiếu thi: Thơ Tháng Tư (NV)
Cảnh sát biển VN hợp tác đối phó nguy cơ tiềm ẩn   (ĐVO)- Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với các nước trong khu vực, trong đó có Campuchia, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trên biển.
Ngắm vẻ đẹp Sài Gòn xưa và nay    (VNN) -Sau hơn 300 năm hình thành và phát triển, Sài Gòn xưa và thành phố Hồ Chí Minh ngày nay đã trở thành một trung tâm thương mại sầm uất, lớn nhất nước.
Cả họ làm quan!  (NLĐ) -Có đến hơn 2/3 cán bộ ở xã là bà con, dòng họ của bí thư Đảng ủy. Nhiều người trong số đó không có trình độ, không có chuyên môn trong khi những người có bằng đại học lại không thể xin được việc ở xã này
Đảng viên CSVN cấu kết thành ‘nhóm lợi ích’ để trục lợi (NV)
Sang Angola thí mạng để kiếm tiền (VEF)
Cảnh báo thực trạng ô nhiễm nguồn nước mặt ở VN – (RFA)   —25 tỉ đồng trôi xuống sông (NLĐ)
Đua xe đạp cúp Truyền hình 2013 (BBC)  -Hình ảnh ngày khởi động cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2013 ở Đà Lạt.
“Ăn thịt chó là “bất trung bất nghĩa”"! (VNN)   —-Phát hiện thêm 37 người nghi nhiễm cúm A H1N1 (TN)
Xin hãy để rừng Cát Tiên yên!   (NLĐO) – “Tôi đã từng đến Nam Cát Tiên, đó là một khu rừng rất đẹp, rất có giá trị về mọi mặt. Chúng ta đã có quá nhiều bài học về thủy điện rồi. Xin hãy để Nam Cát Tiên yên! Hãy giữ lại cho con cháu chúng ta!”…  —Cát Tiên “giàu” hay “nghèo”? (NLĐ)
Ca sĩ Ý Lan: Niềm vui khi hát trên quê hương(TNO) Hơn 30 năm xa quê, mặc dù về Việt Nam nhiều lần nhưng đó là những chuyến làm từ thiện hoặc thăm viếng họ hàng. Đến năm 2008, ca sĩ Ý lan mới chính thức xuất hiện trên sân khấu Việt Nam, để rồi sau đó, những chuyến bay giữa Mỹ – Việt Nam trở nên thường xuyên hơn.
Ngồi nhà nhận lý lịch tư pháp và bản sao hộ tịch  (TN) -Ngày 29.4, ông Trần Ngọc Kim, Giám đốc bán hàng khu vực Bưu điện TP.HCM, cho biết Bưu điện TP vừa ký văn bản phối hợp với Sở Tư pháp TP.HCM triển khai cung cấp dịch vụ phát trả kết quả giải quyết hồ sơ lý lịch tư pháp và bản sao giấy tờ hộ tịch (khai sinh, đăng ký kết hôn, quyết định nhận nuôi con nuôi…) qua đường bưu điện kể từ ngày 3.5.
Nga, Việt Nam, Ý đọ pháo hoa trên sông Hàn (TN)  –Xử lý ô nhiễm kiểu… bắt cóc bỏ đĩa (TN)
Giảm “hành” người bệnh  (TN) -Các bệnh viện công lập đang nỗ lực, vận dụng nhiều phương án, nhằm tiết kiệm cả thời gian và chi phí cho người bệnh.
Cô dâu Việt tử vong ở Hàn Quốc: Người nhà không tin tự sát   (Dân trí) – “Tôi là mẹ, tôi hiểu con gái tôi lắm, tôi không tin nó tự mình hủy hoại cuộc đời nó đâu. Tôi rất mong chờ làm rõ nguyên nhân cái chết thật sự của nó để nó an lòng nhắm mắt”, mẹ ruột chị Phạm Thị Trúc nghẹn ngào.   —Cô dâu Việt chết bất thường ở Hàn Quốc đã cưới chồng thế nào? (DV)
Nỗi đau trên dòng sông   (Dân trí) – Không hiểu vì sao và từ bao giờ con sông này có tên là Hiền Lương? Có người bảo nó bắt nguồn từ dãy Trường Sơn, chảy qua làng Minh Lương ở hạ du nhưng vì kiêng tên húy của vua Minh Mạng nên gọi chệch là Hiền Lương, với ước vọng dòng sông hiền hòa tưới tắm cho mảnh đất quá khắc nghiệt vì thiên tai này.
Khoảng 30% trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng nặng (NV)

30-4-1975: Giai nhân và quái vật  -Sơn Văn – (Boxitvn) -  ….Không nghi ngờ gì nữa, thống nhất đất nước là khát vọng thiêng liêng của mọi người Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của mình, đặc biệt ở thế kỷ 20, bất luận ở bên nào của chiến tuyến, dù trong hàng ngũ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa – Việt Cộng, hay thuộc lực lượng Việt Nam Cộng hòa chống cộng. Do đó, 30-4-1975 chắc chắn là cái tuyệt vời, cái vô cùng đẹp đẽ khi khép lại cuộc chiến thảm khốc kéo dài 20 năm không một ngày ngưng để nối liền non sông thành một dải. “Giai nhân” mà 30-4-1975 mang lại cho dân tộc Việt Nam chính là chỗ đó!…

Dân chủ thụt lùi  -(Ôn lại cuộc tranh luận Tư pháp năm 1948)  -Bài 2. Ý KIẾN BẠN ĐỌC: TRANH LUẬN VỚI ÔNG QUANG ĐẠM – (Boxitvn)

Giải phóng mặt bằng một cuộc cải cách kinh tế   -Hà Đình Sơn – (Boxitvn) -Hai chục năm gần đây toàn xã hội đã không ai xa lạ với cụm từ “Giải phóng mặt bằng – GPMB” tức là thu hồi đất đai. Giải phóng mặt bằng chính là một cuộc cách mạng kinh tế mang đặc trưng xã hội chủ nghĩa. Nó xảy ra ở các địa phương, tỉnh, thành trong toàn quốc. Nó tác động đến kinh tế, xã hội của cả nước từ hai chục năm cho đến nay và còn di họa về sau.

Đơn khiếu nại về việc vi phạm quyền tự do về nước của công dân -(Boxitvn)

Bà Hà  -Minh Diện -(Boxitvn)
Đôi lời giới thiệu
Tôi đã đề nghị Tổng Biên tập không nên mất thì giờ, không cần xin phép anh Minh Diện và anh Bùi Văn Bồng, cứ lấy bài viết của anh để đưa vào trang BVN cho kịp ngày 30 tháng Tư năm nay, 2013.
Bên cạnh sự nhợt nhạt ba bề bốn bên trên những trang báo nhởn nhơ xung quanh, bên cạnh không khí ầm ào anh nọ chị kia đang cởi quần cởi áo nhau cùng kéo nhau ra bãi biển mừng vui, vui gì nhỉ, sao bỗng thấy câu chuyện BÀ HÀ này như một lời trách móc nhẹ nhàng.
Thôi thì ai nhớ thì nhớ ai cố quên cứ quên, nhưng đất nước ba bốn chục năm qua đúng là như anh Minh Diện đã kể, không thêm không bớt.
Tôi tin là bạn không đọc thì thôi, nhưng nếu bạn đã để mắt vào thân phận BÀ HÀ, chắc chắn mắt bạn sẽ đẫm nước.
Chúng minh phải tìm cách xây dựng lại cái đất nước tan hoang này thôi, các bạn ạ. Không còn cách nào khác. Đừng hèn nhát né tránh. Đừng trơ tráo bàn lùi. Đừng thơn thớt nói cười nữa.
Cám ơn nhà báo, nhà văn Minh Diện về lời nhắc nhủ mang tính toàn quốc, toàn dân.
Phạm Toàn
Lan man tháng tư và những dòng thơ sáu chữ  -Vũ Thị Phương Anh -(Boxitvn)
Người CS Giải Quyết Chiến Tranh Hai Miền -Vi Anh – (Vietbao)

Người Tự Do Giải Quyết Chiến Tranh Hai MiềnVi Anh (Vietbao)

Vũ Khí Bí Mật Để Chinh Phục Dư Luận Của Tập Cận Bình  -Trúc Giang MN(Vietbao)
Tháng Tư, 38 Năm Sau, Cựu Thủ Tướng Sài Gòn Trần Thiện Khiêm Nói Với Chính Quyền Cộng Sản Hà Nội: Các Anh Trật Đường Rầy… - Giao chỉ, San Jose -(Vietbao)
38 Năm Nhìn Lại Biến Cố Tháng Tư Đen Giám Sát Viên Janet Nguyễn -(Vietbao)
NGÀY NÀY 38 NĂM XƯA: THỨ TƯ, 30 THÁNG 4 NĂM 1975 *  -Trần Đông Phong  -(VNCH – 10 ngày Cuối Cùng)- (TNM)

Tâm Như – Cảm Nhận về bài viết “Lời Xưng Tội Lúc Nửa Đêm” của Vũ Thư Hiên (Danluan)

Nguyễn Thanh Giang – Lại nói về nguy cơ Lê Chiêu Thống hiện đại (Danluan)

TP. HCM: Đường Cách mạng tháng 8 – Võ Văn Tần: Dân bức xúc khi CSGT và Cơ động đánh người (Danluan)

Tư Hoàng – Nhận diện nhóm lợi ích (Danluan)

Đặng Phương Bích – Dùng vũ lực luôn đồng nghĩa với sự bất lực về nhân tâm (Danluan)

Nguyễn Văn Đài – Nếu Việt Nam Cộng Hòa chiến thắng? (Danluan)

Kết luận sai trái của Bộ Công an đối với Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha (DLB).
Giám đốc bệnh viện mắt Hà nội tiếp tục gian lận, tham nhũng và được bảo kê (Xuân VN).
Đơn kêu cứu của công dân Khánh Hoà (Xuân VN).
TỘI KHÔNG TỐ GIÁC TỘI PHẠM (Sơn Thi Thư).
TIN MỚI về bè lũ “Hoàng kiếm” lũng đoạn Thủ đô (Xuân VN).
Quyết định hành chính hợp lòng dân: Không dễ! (NĐT). - Hoàn thiện chỉ số cải cách hành chính (HNM).
UBND xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An: Ăn chặn tiền trợ cấp cứu trợ người tàn tật, cô đơn (NCT).

Kinh tế

Người nước ngoài được hoàn thuế GTGT tăng mạnh (HQ)   —-Hà Đông: Giá nhà thấp kỷ lục (VnM)   —-Nghỉ lễ 30/4: Rầm rộ khuyến mãi, sức mua ì ạch (GDVN)   —-Ngân hàng ế tiền, lăm le buôn vàng… (ĐV)
Giở đủ trò, các đại gia BĐS đã thấm mệt… (ĐVO) – Tìm đủ mọi cách xoay xở, giảm giá bán song các công ty bất động sản (BĐS) vẫn không thúc đẩy việc kinh doanh khá khẩm hơn.
Doanh nghiệp xin NHNN cho vay vốn mua vàng đấu thầu(ĐV)   —Dân không muốn bị ’móc túi’ vì giá vàng(ĐV)
Doanh nghiệp Việt thích ra toà hơn giảng hoà (VNN)
Giá nhà xuống thấp kỷ lục (TP) -Nhiều khu đô thị mới tại quận Hà Đông, giá nhà liền kề, biệt thự đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Nếu như trước đây 1m2 đất tại các đô thị trung bình 60-70 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn hơn 40 triệu đồng/m2.

Thế giới

Bangladesh lo ngại mất thị trường gia công may mặc – (RFA)   —Thêm 18 người chết do đánh bom khủng bố tại Iraq – (RFA)  —Libya : Các nhóm vũ trang bao vây trụ sở nhiều bộ ở Tripoli (RFI)  —Thủ tướng Syria thoát chết trong một vụ đánh bom ở Damascus(VOA)
Nhật – Nga đẩy mạnh quan hệ thương mại song phương – (RFA)   –Hai quả tên lửa bắn trượt 1 máy máy bay chở khách Nga tại Syria (GDVN)

Thêm nhiều người bị bắt sau vụ bạo động ở Tân Cương(VOA)   —Trung Quốc: Thêm một người chết vì cúm H7N9 – (RFA)
Trung Quốc: Tránh bị thao túng để hệ thống sẵn sàng chuyển -(theo Project-syndicate)-   (TVN) -Tại sao một hệ thống lại dễ cải cách, trong khi hệ thống khác thì không? Trong những năm gần đây, nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích nhóm và các tổ chức vận động hành lang mạnh đã bóp méo các chính sách kinh tế và khiến các chính phủ bỏ qua nhiều cơ hội tốt.
7 người Nam Triều Tiên bị giữ lại ở Kaesong (VOA) – Bắc Triều Tiên giữ lại 7 người Nam Triều Tiên trong số những nhân viên còn lại ở khu công nghiệp Keasong vì điều mà họ gọi là ‘các chi tiết hành chánh’ vào phút chót  —Triều Tiên đuổi công nhân Hàn Quốc để “rước” Trung Quốc vào Kaesong?(GDVN)  —-Triều Tiên giữ 7 công nhân Hàn Quốc truy thu nợ (ĐV)
Triều Tiên có thể tự vận hành khu công nghiệp Kaesong?  (TNO) Giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên gần như không thể tự điều hành khu công nghiệp chung Kaesong vì Bình Nhưỡng sẽ khó vượt qua được tình trạng thiếu điện.
Kim Jong-un có bao nhiêu tỷ đô ngoài nước? (KT)   —Hàn Quốc: Còn quá sớm để hạ cảnh báo chống tên lửa Triều Tiên (GDVN)
Nhật – Nga lên án chương trình hạt nhân Triều Tiên (ĐV)  —Công dân Mỹ bị Triều Tiên xét xử đối mặt án tử hình (TP)
Hoàng gia Hà Lan
Viện Bảo Tàng Holocaust ở Mỹ đánh dấu kỷ niệm 20 năm(VOA)
Quân đội Mỹ bị ép mua tăng Abrams  (ĐV) -Bất chấp ý kiếm tham mưu về chuyên môn của quân đội, Quốc hội Mỹ cho rằng vẫn cần tiếp tục mua xe tăng Abrams.    —Mỹ đặt hàng số lượng lớn tên lửa gây nhiễu (ĐV)   —Điểm yếu chết người trên chiến hạm tối tân nhất của Mỹ (ĐV)
Năng lực ‘khủng’ của tàu sân bay đắt nhất thế giới  (VNN)   —-Lính Trung Quốc dựng thêm trại trên đất Ấn Độ (NLĐ)  —Khải Hoàn Môn Paris bị dọa đánh bom (ĐV)
TT Afghanistan phản hồi cáo giác nhận ‘hàng túi tiền của CIA’(VOA)
Người từng giữ kỷ lục Guinness chết trong khi thực hiện trò mạo hiểm (VOA)

Cảnh khủng khiếp ở thành phố bạo lực nhất thế giới  (VNN) -Trong bất kỳ một ngày bình thường nào, thành phố San Pedro Sula của Honduras đều mang dấu ấn của vùng chiến sự.
Seoul: Biểu Tình Ngoài Sứ Quán Nhật (VB) – Khoảng 150 nhà hoạt động Nam Hàn biểu tình bên ngoaì tòa đại sứ Nhật Bản hôm 26-4-2013, để phản đối tình hình 160 chính khách Nhật Bản viếng thăm ngôi đền Yasukuni, ở Tokyo, nơi thờ các tướng Nhật thời Thế Chiến 2, nhiều người bị xem là tội ác chiến tranh, và là biểu tượng quyền lực đế  quốc Nhật Bản. Chính phủ Nam Hàn cũng đã triệu đại sứ Nhật Koro Bessho ở Seoul lên phản đối mạnh mẽ.(Photo AFP/Getty Images) ====>>>

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Viện trưởng Viện Khảo cổ học nói về sự linh thiêng của Đàn Xã Tắc (GDVN)   —–Không được xâm hại di sản Đàn Xã Tắc (ĐV)
Thi cử – nỗi khổ không của riêng ai (TVN)
Những ‘kho thóc khuyến học’ níu học sinh bám lớp  (VNN) -100% các điểm trường của huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đều có “kho thóc khuyến học”. Sáng kiến này đồng nghĩa với việc sẽ có hàng vạn bữa ăn cho các cháu học sinh bám lớp, bám trường…
Học phổ thông thời gian bao lâu là hợp lý? (Dân trí)


làng mẫu, thảm án  <<<===Các vụ thảm án đau lòng trong làng mẫu (VNN)
ca sĩ, người mẫu, sexy

Top những người đẹp sexy nhất showbiz Việt  (VNN) ===>>>
Mộ tặc – người chết cũng không yên   (ĐVO) – Chính vàng bạc, và quan tài bằng gỗ sưa khiến cho người chết cũng không thể nằm yên với đám “mộ tặc”
Cướp, hiếp nữ sinh lớp 8 không khác gì Ấn Độ  (ĐVO)-Mấy ngày nay, tại ven phá Tam Giang của H. Quảng Điền, TT-Huế bàng hoàng khi một học sinh lớp 8 bị cướp tài sản và hiếp dâm giữa ban ngày.
Em đánh chết anh, cả nhà bí mật mang đi chôn (ĐV)   —-Xe tải mất lái đâm điên loạn trên quốc lộ (VNN)  —-Đời những đại gia ‘nổi sóng’ nhờ chân dài (VNN)  —Số phận ly kỳ những tấm vé số rách ở Việt Nam (TP)
Sau pháo hoa, hàng trăm người dọn rác đến 4 giờ sáng    (NLĐO) – Tối 29-4, sau 2 giờ 30 phút khai mạc và diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hàng vạn du khách đổ về xem pháo hoa đã để lại rác ngổn ngang trên mọi nẻo đường. Công ty vệ sinh môi trường đã phải huy động 100 công nhân dọn rác đến 4 giờ sáng 30-4.
Ép “quan hệ” xong, quay ra cướp tiền (NLĐ)    —-Thở phào với tin bắt được “người nhện” hiếp dâm, cướp tài sản  (Dân trí)   —–Ở khách sạn bị mất nhẫn kim cương (Dân trí)   —5 thanh niên trộm cáp viễn thông lấy tiền ăn chơi(Dân trí)   —-Chồng lấy xăng thiêu sống vợ ngay tại nhà(Dân trí)
Phụ nữ cắt ‘của quý’ của chồng bị tuyên án 52 năm tù  (NV) -Bà Catherine Kiều, 50 tuổi, phụ nữ bị cáo buộc cắt dương vật của chồng, bị các bồi thẩm viên cho là có tội tra tấn và các tội gia trọng tại phòng xử án của Chánh Án Tòa Thượng Thẩm Richard Toohey hôm Thứ Hai, 29 Tháng Tư.

Việt - Mỹ có đi đến đối tác chiến lược?

Vấn đề là Việt Nam phải hiểu Mỹ muốn gì, Việt Nam muốn gì, GS Nguyễn Mạnh Hùng, ĐH George Mason (Hoa Kỳ) nói.

LTS: Tại Hội thảo Việt Nam học lần thứ 4, diễn ra tại Hà Nội cuối năm ngoái, có một chủ đề được các học giả đặc biệt quan tâm: "quan hệ đối tác chiến lược", hoặc gần như thế, giữa Việt Nam và một số nước trên thế giới như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Đức, hoặc thậm chí Tây Ban Nha.

Việt Nam cũng có kế hoạch nâng tầm mối quan hệ với các nước như Úc (từ quan hệ đối tác toàn diện), Ý, hay Pháp. Đặc biệt, điều mà mọi người chờ đợi trong hoài nghi là liệu Việt Nam có đạt mối quan hệ này với kẻ cựu thù là Hoa Kỳ, như hai nước đã đặt ra từ thời Ngoại trưởng Hilary Clinton hay không.

Tuanvietnam xin giới thiệu cuộc trao đổi với Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng của Đại học George Mason (Hoa Kỳ), một chuyên gia về chính sách ngoại giao Hoa Kỳ và chính trị Đông Á, trên cơ sở những thảo luận trong hội thảo, cộng với những diễn tiến "cập nhật", để làm rõ khái niệm phức tạp, và mỗi nước có quan điểm rất riêng biệt này.

Đặc biệt từ mùa hè năm 2010, khi bà Hilary Clinton lần đầu tiên sang thăm Việt Nam với tư cách Ngoại trưởng, Mỹ và Việt Nam đã xác định xây dựng mối quan hệ "đổi tác chiến lược". Cho đến nay, hai nước đã nhiều lần đề cập tới khái niệm này, nhưng dường như vẫn chưa đạt được một sự chia sẻ khả dĩ nào đó. Xin ông cho biết đánh giá của mình.

Thật ra, mọi mối quan hệ đều được xác lập trên cơ sở quyền lợi, và những nước nhỏ thường mong muốn được cư xử một cách bình đẳng. Thành ra, xét về kinh tế, chính trị, hay chiến lược đều thế cả.

Còn về quan niệm về "đối tác chiến lược", tôi lại thấy vị học giả người Nga (trong dịp Hội thảo Việt Nam học diễn ra tại Hà Nội cuối năm ngoái) đưa ra một số luận điểm đúng, và hữu ích. Ông dẫn ra, trong quan hệ Nga - Việt, có một số nguyên tắc để hình thành quan hệ "đối tác chiến lược".

Việt - Mỹ, đối tác chiến lược, GS Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam học, Hilary Clinton
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, đại học George Mason, Hoa Kỳ trong một buổi hội thảo. Ảnh: Huỳnh Phan
Thứ nhất là không tấn công lẫn nhau; thứ hai là không liên minh để chống nước khác; thứ ba là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; và thứ tư, quan trọng nhất, là tin cậy lẫn nhau. Nhưng muốn tin cậy lẫn nhau thì phải có những giá trị tương đồng. Ông ấy có hàm ý rằng giữa Việt Nam và Mỹ thì chưa có cái đó, và tôi nghĩ ông ta có lý. Bởi vì, giữa Mỹ và Việt Nam còn có cái hố sâu cần lấp bằng để có thể tiến tới mối quan hệ đối tác chiến lược.
Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Nam Dương (Học viện Quan hệ Quốc tế) lại đưa ra nhận định rằng hai bên có quan niệm hơi khác nhau về "đối tác chiến lược". Đối với người Mỹ, đã gọi là "đối tác chiến lược" phải có hợp tác quân sự. Nhưng đối với Việt Nam, mối quan tâm mang tính chính trị - kinh tế, hay nói theo kiểu Việt Nam là mối quan hệ "đối tác toàn diện".
Quan điểm riêng của ông? Tôi đã có hỏi một số quan chức ngoại giao Mỹ, như gần đây là Phó Đại sứ Claire A. Pierangelo.
Còn bà Pieranglo nói: "Trong bất cứ mối quan hệ nào, bạn cũng muốn một đối tác tốt, ổn định, đáng tin cậy và có thể phụ thuộc lẫn nhau được. Điều này đúng với việc chúng ta tìm người bạn, bạn đời, hay quan hệ giữa hai nước. Khi quan hệ của chúng ta mới bắt đầu thì những lĩnh vực làm việc cùng nhau còn hạn chế, chủ yếu là về kinh tế và những vấn đề của quá khứ, như chiến tranh.
Nhưng Việt Nam và Hoa Kỳ không còn là hai đất nước của gần 20 năm về trước nữa, chúng ta cần cùng nhau nhìn vào tương lai 10 năm, hay 20 năm tới, và chúng ta sẽ như thế nào đối với nhau. Đó là cũng chính cách mà chúng tôi đang nhìn vào mối quan hệ giữa hai nước, và chúng tôi cũng hy vọng Việt Nam sẽ có cách nhìn tương tự như vậy để chúng ta định hướng được quan hệ chính trị, kinh tế."
Các nhà ngoại giao thường không nói hết được tất cả, họ có những nguyên tắc của họ. Nhưng giới học giả chúng tôi thì khác.
Tôi nghĩ, Việt Nam phải hiểu Mỹ muốn gì, Việt Nam muốn gì. Cho đến giờ phút này, tôi nghĩ Việt Nam đã biết Mỹ muốn gì, và một trong những điều mà Việt Nam muốn gạt sang một bên là vấn đề "dân chủ - nhân quyền".
Tiến sĩ Nguyễn Nam Dương có dẫn ra trường hợp Saudi Arabia, một nước có tình trạng nhân quyền rất kém mà Mỹ vẫn chấp nhận quan hệ đối tác chiến lược?
Trong chuyện này phải nhìn kỹ một chút, chứ không đơn giản vậy đâu. Tại sao?
Chính sách đối ngoại của Mỹ luôn hướng tới ba mục tiêu khác nhau: quyền lợi chiến lược, quyền lợi kinh tế và quyền lợi về giá trị. Cái cuối cùng chính là "tự do, dân chủ và nhân quyền".
Ba lợi ích này luôn luôn hiện hữu, nhưng trong từng trường hợp, không phải lúc nào cả ba cái này cũng quan trọng bằng nhau.
Ví dụ, một khi quyền lợi chiến lược to lên, thì quyền lợi về giá trị nó bé đi. Ta quay lại trường hợp Saudi Arabia, về chiến lược, nước này quá quan trọng với người Mỹ. Họ là một đồng minh trung thành và thân cận của Mỹ ở Trung Đông. Đó là chưa nói tới dầu hỏa lại nhiều nữa. (Cười)
Chính vì vậy, mục tiêu thứ ba là "tự do, dân chủ - nhân quyền" mặc nhiên lờ mờ đi.
Hay đối với Trung Quốc, mối quan hệ kinh tế lại quan trọng. Bởi ông Bill Clinton đã từng dọa rằng, nếu Trung Quốc không cải thiện nhân quyền, Mỹ sẽ không gia hạn qui chế tối huệ quốc trong thương mại. Nhưng cuối cùng, Mỹ vẫn nhân nhượng, vì lợi ích kinh tế lớn.
Nhưng đối với những nước mà hai lợi ích về chiến lược và kinh tế chưa đủ lớn, đòi hỏi về "tự do, dân chủ và nhân quyền" chắc hẳn phải cao hơn thôi. Còn đã hướng tới đối tác chiến lược, các giá trị này còn quan trọng hơn nữa. Đó là ta còn chưa nói tới trao đổi về quân sự, nhất là mua bán vũ khí.
Đối với Mỹ, không phải bán vũ khí là chuyện của bên quốc phòng nói riêng, hay của hành pháp nói chung, mà phải được quốc hội thông qua. Mà quốc hội Mỹ thì lúc nào cũng đặt vấn đề nhân quyền lên. Dù muốn hay không, có thể người ta không đòi hỏi 100%, nhưng chắc chắn phải có những cải thiện, những nhượng bộ nhất định.
Việt Nam phải hiểu rằng, có thể bên hành pháp chập nhận lờ mờ, vì những lợi ích nào khác, nhưng bên lập pháp khó có thể lờ mờ được. Đó là chưa nói tới yếu tố đảng đối lập, luôn tìm cách làm khó đảng cầm quyền.
Hay trong chuyện bán vũ khí, nếu Mỹ chưa có sự tin cậy với Việt Nam.
Theo tôi nghĩ, hai bên chưa đến cái đoạn có thể đạt được mối quan hệ đối tác chiến lược.
Huỳnh Phan
(Còn nữa)
(Tuần VN)

Trắng - Đen từ Vàng

Thông tin Thanh tra Chính phủ quyết định thanh tra trách nhiệm việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của NHNN VN đối với hoạt động kinh doanh vàng, huy động và cho vay vốn bằng vàng, được dư luận đón nhận bằng nhiều cảm xúc khác nhau.

Nhưng điểm chung của mọi người vẫn là mong muốn Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ “trắng đen” tác động của các chính sách quản lý thị trường vàng đối với chính thị trường này trong đó có lợi ích của người dân trong thời gian gần đây.
“An dân”
Nói thanh tra việc quản lý thị trường vàng sẽ lập tức có ý nghĩa an dân, không có gì là quá, mặc dù tại thời điểm hiện nay quyết định thanh tra chỉ mới bắt đầu được thực thi trong mấy ngày và cũng còn quá sớm, thậm chí là hồ đô vô căn cứ để nói có hay không việc thanh tra cho thấy đang có sai phạm trong quản lý của NHNN đối với thị trường vàng. Cần hiểu, thanh tra là một chuyện bình thường trong hoạt động của bộ máy nhà nước, bộ máy công quyền và ở bất kỳ bộ máy nào, quy mô nào. Hiểu theo nghĩa khác, thanh tra  là  một  phạm  trù  lịch  sử,  nó  gắn  liền  với  nhà  nước  và  là công cụ của cơ quan quản lý nhà nước, là phương thức đảm bảo pháp chế, tăng cường kỉ luật trong quản lý nhà nước. Hoạt động này nhằm hướng đến việc thực  hiện chính sách, pháp luật, giữ gìn kỉ cương, trật tự trong quản lý. 
Năm 2012, Thanh tra Chính phủ VN đã thực hiện  52 cuộc thanh tra và đưa ra 25 kết luận. Trong số 27 cuộc còn lại, hiện có 11 cuộc đang hoàn thiện, 3 cuộc chờ báo cáo và 13 cuộc khác đang trong quá trình thanh tra (tính đến quý I/2013). Cũng trong quý I/2013, Thanh tra Chính phủ đã công khai kế hoạch thanh tra 20 tổ chức, đơn vị và dự kiến sẽ được thực hiện bắt đầu ngay trong quý. Trong đó, có việc thanh tra chấp hành pháp luật tại Ủy ban Chứng khoán và trách nhiệm của NHNN đối với việc quản lý thị trường vàng. Do đó, tại thời điểm hiện nay, khi Thanh tra Chính phủ đã bắt đầu vào cuộc làm việc với NHNN, thì điều đó thực tế không có nghĩa ngân hàng đã có sai phạm gì khiến phải có thanh tra như nhiều cảm nhận ban đầu của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, nếu có phát hiện ra sai phạm gì, “quét nhà có ra rác” hay không, lại là một chuyện khác.
Vì vậy, theo một chuyên gia, đánh đồng việc Thanh tra Chính phủ làm việc với NHNN, với việc NHNN đã và đang gặp nhiều phản ứng của dư luận về “độc quyền” vàng miếng, bất nhất mục tiêu bình ổn thị trường vàng và chống đô la hóa, vàng hóa nền kinh tế, không hoàn toàn tuân thủ Nghị định 24NQ-CP, tổ chức hoạt động đấu thầu vàng... là chưa chính xác. “Cần lưu ý thêm, Thanh tra Chính phủ đã khẳng định việc thanh tra sẽ tiến hành về một giai đoạn quản lý dài từ năm 2009 cho đến nay mà trong suốt quãng thời gian đó, người đứng đầu NHNN đã từng có hai lần thay đổi, thì việc Thanh tra sẽ không hẳn chỉ vì những vấn đề nổi cộm từ 2012. 
Vì vậy, để thị trường vàng, trong đó các “người chơi” chính trên thị trường là các NHTM và DN vàng quy mô lớn có những bất ổn như hiện nay, trọng trách sẽ không chỉ thuộc về phạm vi quyền hạn và các quyết định quản lý, mệnh lệnh hành chính từ năm 2012 đến đầu 2013, mà nó là hệ quả của ít nhất 2-3 năm trở về trước. Xác định thời điểm để tiến hành thanh tra từng giai đoạn như vậy, cho thấy Thanh tra Chính phủ đã nắm được phần nào những vấn đề mấu chốt trên thị trường vàng”, vị này nói.
2 câu hỏi quan trọng
Nếu theo thông tin mà Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết tại cuộc họp báo công bố kế hoạch thanh tra năm 2013 thì Quyết định thanh tra quản lý thị trường vàng hiện nay, đã được Thanh tra Chính phủ đưa ra trên cơ sở làm việc, khảo sát tại tổ chức này. Như vậy, việc xác định các nội dung cụ thể để thanh tra được xây dựng trên cơ sở và cứ liệu khoa học năm 2009 - quý I/2013 là một “khung cứng” đủ để cơ quan này xác nhận lại những diễn biến sự việc từ trước đó. Cũng thông tin từ Phó tổng thanh tra Ngô Văn Khánh, “đây là đợt thanh tra toàn diện đầu tiên về việc chấp hành pháp luật, trách nhiệm quản lý nhà nước tại các cơ quan này, từ việc xây dựng chính sách, phản ứng điều hành cụ thể lẫn trách nhiệm phản ứng khi DN không tuân thủ chính sách…”, Đối tượng thanh tra không chỉ là NHNN  mà còn có cả các cơ quan, DN liên quan. Ông Khánh cho biết “có thể chúng tôi sẽ xem xét cả anh nấu vàng. Nhưng không phải kiểm tra sổ sách tài chính của anh ta thế nào, mà xem chính sách đã tác động đến đâu, việc điều hành giá thế nào, độc quyền vàng ra sao…”.


Trong khủng hoảng, các DN lớn thường cắt giảm ngân sách tiếp thị, đây là cơ hội “nghìn năm có một” cho DN nhỏ gia tăng thị phần.
Căn cứ trên những thông tin sơ bộ này, dư luận đang có quyền hi vọng vào việc Thanh tra Chính phủ sẽ minh định rõ ràng chuyện: Có hay không có việc NHNN dung túng cho các tổ chức, các DN, các NHTM như các đối tượng “sân sau” làm bừa, trục lợi từ thị trường vàng trong một giai đoạn dài các đối tượng này được phép sử dụng vàng của dân để chuyển đổi các đồng tiền và tài sản khác, cho các hoạt động đầu tư, dịch vụ khác không đúng quy định? Và đặc biệt có hay không từ câu chuyện “tiền sử” mới chỉ cách đây vài năm, mà hệ quả để lại khôn lường hôm nay đã dẫn đến các quyết định độc quyền vàng miếng, NHNN “thâu tóm” thị trường vàng, đấu giá vàng... khiến giá vàng thế giới và giá vàng trong nước vẫn hoàn toàn cách biệt, không hề có khái niệm liên thông hay bình ổn… như dư luận đã nêu? 
Dù tất cả chỉ mới trong vòng sơ khởi, nhiều người bắt đầu dấy lên hi vọng thị trường vàng rồi đây sẽ lại được trả về một cơ chế vận hành không rối rắm phức tạp và không đi ngược lại lợi ích cũng như quyền sở hữu, mua bán vàng, đảm bảo tài sản hợp pháp của người dân. Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành nói với DĐDN, riêng về thị trường vàng và cung cách quản lý của NHNN hiện nay, ông không muốn đưa bất cứ ý kiến bình luận nào. Tuy nhiên, nếu một khi Thanh tra Chính phủ nghiêm túc vào cuộc, theo ông, chỉ cần dựa trên hai câu hỏi và tìm ra câu trả lời, thì tất cả mọi vấn đề quản lý thị trường vàng của NHNN từ trước đến nay sẽ sáng tỏ: Thứ nhất, việc NHNN độc quyền vàng miếng và tổ chức đấu thầu vàng, nhập khẩu vàng để bán trong khi lại xác định người dân VN đang sở hữu 300-500 tấn vàng chưa khơi thông được, là phục vụ cho quyền lợi của ai? Thứ hai, điều đó có lợi cho nền kinh tế, đất nước, người dân hay không?


Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh Cty Vàng bạc đá quý SJC”
Trong những ngày gần đây, lượng vàng SJC bán ra không nhiều. Chúng tôi không thống kê chính xác nhưng giao dịch trung bình khoảng 3.000-4.000 lượng/ ngày. Nhiều người cũng đặt câu hỏi rằng tại sao NHNN liên tục đấu thầu vàng số lượng và đã bán ra một số lượng hàng trăm nghìn lượng vàng, mà sức cầu trên thị trường lại yếu; vậy lượng vàng đã được bán rơi vào đâu? Trong những giả định, có hay không yếu tố đầu cơ, găm giữ vàng, cũng rất khó nói. Trong tất cả những diễn biến như vậy thì việc Thanh tra Chính phủ thanh tra quản lý thị trường vàng, tuy là vấn đề vĩ mô nhưng cũng được rất nhiều quan tâm”.
Ông Huỳnh Bửu Sơn - Chuyên gia kinh tế:
Một thị trường vàng mà mức giá so với quốc tế quá sức chênh lệch thì không bao giờ gọi là bình ổn. Quan trọng hơn, khi giá vàng của thị trường đó quá cao, đó sẽ là dấu hiệu không tốt cho nền kinh tế. Theo thông tin được biết, một năm VN mất hàng chục tỉ USD để nhập khẩu vàng. Với một nền kinh tế còn yếu và nhỏ như nước ta, mà bỏ ra nguồn lực như vậy để phục vụ nhu cầu vàng là một phí phạm rất lớn. Muốn hạn chế vàng miếng, chống vàng hóa như mục tiêu ban đầu, thì đơn giản cứ ra quyết định bắt buộc các giao dịch lớn trị giá vài trăm triệu đồng như giao dịch mua nhà, nhất thiết phải qua ngân hàng. Khi đó vàng miếng sẽ hết vai trò thanh toán.
Ngoài ra, với một nền kinh tế theo tính toán đang trữ khoảng 500 tấn vàng, thì việc khơi thông lượng vàng đó để đầu tư phát triển kinh tế là quan trọng (thay vì cứ mua thêm và bán ra thêm). Nhưng khơi thông không có nghĩa nên mở sàn giao vàng như một số khuyến nghị, tránh đầu cơ, trục lợi, rối loạn thị trường. Khơi thông, là phải làm sao để người có vàng thấy nắm giữ vàng không có lợi. Mấu chốt vấn đề ở chỗ đó.
Lê Mỹ
(DĐDN)
 

Hà Sĩ Phu - Dân chủ thụt lùi

clip_image002
(Ôn lại cuộc tranh luận Tư pháp năm 1948) 

Không phải đến tận những năm 2012-2013 này cuộc tranh cãi về Hiến pháp và pháp luật nói chung mới bung ra trầm trọng như ta đang thấy. Thật ra, trong quỹ đạo chuyên chính vô sản, Hiến pháp và pháp luật luôn là lĩnh vực điển hình chất chứa những mâu thuẫn nội tại, chỉ chờ dịp để bung ra, bởi cốt lõi vẫn là mâu thuẫn giữa một nền độc tài đảng trị trước những đòi hỏi dân chủ pháp trị.
Xin gợi nhớ lại cuộc tranh luận lịch sử về quan hệ giữa Tư pháp và Hành pháp nổ ra khoảng năm 1948 giữa một bên là báo chí chính thống, lý luận chính thống của Đảng mà đại diện là nhà báo Quang Đạm, cây đại thụ lý luận của Đảng trên báo Sự Thật (và báo Nhân dân sau này), còn phía bên kia là các Luật sư Vũ Trọng Khánh, Vũ Đình Hòe…, cả hai đều từng là Bộ Trưởng Tư pháp, là chức của cựu Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc ngày nay. Riêng LS Vũ Trọng Khánh (1912-1996) chính là người chủ chốt cùng với GS Đặng Thai Mai thảo ra bản Hiền pháp 1946 mà nay đang nhắc tới nhiều.
Nói về Tam quyền phân lập, cuối cùng, Quang Đạm kết luận Mong rằng Tư pháp nên nhận định sự phân phối quyền hạn giữa kháng chiến hành chính (tức Hành pháp) và tư pháp chỉ là sự phân công phụ trách để làm cho khoa học, chứ không thể là một sự phân quyền theo quan niệm lấy quyền ngăn quyền mà đấu tranh giữa quyền này với quyền khác”. 

Luận điểm “chỉ do Đảng phân công chứ không phân quyền” này của ông Quang Đạm vẫn được Đảng ta cố thủ cho đến ngày nay, và tất nhiên bị các Luật sư Vũ Trọng Khánh và Vũ Đình Hòe chống lại. Như thế, về nội dung luận điểm cơ bản của hai phái “pháp trị” và “Đảng trị” trước và nay cơ bản là không đổi. Tuy vậy cục diện đấu tranh quan điểm vào năm 1948 ấy và cuộc đấu tranh hiện nay (sau hơn 60 năm) thì khác nhau nhiều:
- Năm 1948 cuộc tranh luận diễn ra bình đẳng, đều cùng đăng trên các báo công khai như báo Sự thật của Đảng CS hoặc báo Độc lập của đảng Dân chủ. Chính tờ Sự thật của ông Quang Đạm cũng đăng bài của ông Vũ Trọng Khánh. Nhưng ngày nay thế nào?
- Năm 1948, sau 8 tháng tranh luận không đi tới một kết luận áp đặt nào từ phía đảng và nhà nước. Mọi ý kiến mặc nhiên được công khai bảo lưu, không bị khẳng định cộc lốc một câu “chế độ ta không chấp nhận Tam quyền phân lập”, miễn bàn, không bị Tổng Bí thư hay Phó thủ tướng lên án là bọn suy thoái tư tưởng, suy thoái đạo đức và cần phải nghiêm trị như bây giờ.
- Cảm động nhất là lời sám hối của phía quyền lực: Chính ông Quang Đạm bốn chục năm sau đã thừa nhận rằng quan điểm pháp lý của ông lúc ấy về lý thuyết “có phần giản đơn và siêu hình” còn trên thực tế phát triển cách mạng đã dẫn đến tình trạng “quyền lực của tư pháp cũng như lập pháp xét cho cùng là hữu danh vô thực” và “bên trên của cả ba quyền lực (tức kể cả trên quyền hành pháp - VĐH) mọi người nghĩ đến một “siêu quyền lực” quyết định tất cả, là cấp ủy đảng lãnh đạo”. Bài viết của ông có người trong giới chuyên môn tư pháp cho là “sám hối”. Ngày nay những kẻ lý sự cùn nói bậy rất nhiều, chẳng thấy một lời sám hối. Chỉ thấy người phản biện, cũng một cựu Bộ trưởng Tư pháp, bị gây sức ép đến mất chủ động , phải nói phản lại ý kiến của mình và bè bạn.
Sau hơn 60 năm, với bao nhiêu xương máu, nền dân chủ lại thụt lùi, cả lý và tình còn thua xa cái thời ấu trĩ chập chững của chính mình, hỏi không buồn sao được?
Hà Sĩ Phu
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Đâu rồi thành quả của Cách mạng tháng tám?

2
Tôi viết bài này giữa ngày 30-4, kỷ niệm 38 năm ngày hoàn toàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhưng tôi chưa dám đề cập đến những vấn đề “nóng hổi” trong sự nghiệp thiêng liêng ấy, chỉ dám nói về một khía cạnh mà chính Đảng lãnh đạo nhiều năm đã thi hành, có ưu có khuyết, thậm chí phải đổi bằng cái chết của hàng nghìn đảng viên và cán bộ, quần chúng ưu tú. Đó là việc thi hành một cách giáo điều, tả khuynh, chủ quan, độc đoán lý thuyết của “ai đó” không phải người nước mình, tiến hành cuộc “đấu tranh giai cấp” rất khốc liệt, để lại những hậu quả cũng rất năng nề, mà trong lịch sử phát triển của dân tộc, các nhà sử học và nhân dân ta không thể quên !
Cuộc đấu tranh giai cấp dai dẳng, khốc liệt ấy kéo dài từ khi Đảng có Luận cương chính trị đầu tiên, dưới ngọn cờ “Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại !” và “Vô sản toàn thế giới đoàn kết lại”. Nhiều tác phẩm lý luận về đấu tranh giai cấp được in, phát hành và làm tài liệu hướng dẫn trong các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đảng viên, cán bộ, nhất là nó được áp dụng vào thực té cuộc sống, vào nhiều cuộc vận động “long trời lở đất” làm điêu đứng không biết bao nhiêu gia đình, bao nhiêu tầng lớp, bao nhiêu đảng viên cán bộ, trung kiên và làm thui chột bao nhiêu nhân tài của đất nước, như những người đứng tuổi và các lão ông lão bà còn nhớ rõ, chứ đối với lớp trẻ còn đi học hiện nay thì phải có sự giáo dục phân tích kỹ lưỡng thấu tình đạt lý thì các cháu mới có thể hiểu được.
Đã gần 40 năm ( từ 30/4/1975), nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong khi bản chất của Đảng ngày càng thoái hóa, như có người đã nói “đảng viên nhan nhản, cộng sản thì không”, xây dựng “chế độ mới” không mới chút nào, lại còn có thể là độc tài toàn trị, điều mà Đảng vô cùng căm ghét chống lại. Bốn mươi năm qua, thực tế đất nước ta, cứ nói thật nhiều, nói thật to, tốn kém tiền củanhân dân để tuyên truyền, song kết quả thường được ít, rất ít hoặc ngược lại không được gì.
Ví dụ, ta “khuếch trương” ghê gớm kết quả “xóa đói giảm nghèo”, nhưng nhiều vùng, nhiều đối tượng nhân dân, và các cụ già em bé nhiều  chưa được ăn no, chưa được mặc ấm, học hành nhếch nhác khổ sở. Nhiều vị lãnh đạo cao của ta khi nghe và thấy tình cảnh ấy đã cảm động rơi nước mắt, nhưng sau khi các vị ấy lên xe về nhiệm sở thì mọi việc lại đâu đóng đấy. Người ta có thể bỏ ra (lấy được ở đâu mà bỏ ra ?”) hàng chục, hàng trăm tỷ xây biệt thự riêng, xây nhà thờ tổ này nọ, những lại không dám ký duyệt kinh phí xây dựng một cái cầu nhỏ bắc qua sông cho trẻ em đi học. Bên trên có quyết trợ cấp hàng tháng cho các cháu nội trú ở vùng này vùng khác, những mãi 6 tháng một năm, tiền chưa được rót về. Đói thì nhịn một bữa còn khó đằng này cứ phải chờ “ơn mưa móc” từ phương trời xã xôi nào ấy.
Còn một tầng lớp “đặc quyền đặc lơi” không mất mấy chất xám, không cần đầu tư trí tuệ và kết quả học vấn, chỉ là đầu tư luồn lọt, dựa thế, vây cánh, “lợi ích nhóm”, miệng thì luôn “cách mạng” luôn “liêm khiết”, luôn “chí công vô tư” nhưng trong hành động thì không từ một thủ đoạn nào, từ bản thân, từ con cháu, từ anh em, từ vây cánh…tìm mọi cách vơ vét, bòn rút ngân sách, của cải của nhân dân, tham nhũng vô vàn để giầu lên, được đứng trong đội ngũ những người giầu có ở Việt Nam. “Đảng cho phép làm giầu, tôi là đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Đảng, có chút xíu dành lại cho con cháu…” Họ còn giầu lên từ cơ chế, chính sách, từ cho phép trả lương ngất ngưởng, cho phép “buôn lậu” vàng, buôn lậu xăng dầu, cho phảy phết nâng cao không ngừng giá bán điện…Tất cả giá cả các mặt hàng thiết yếu chỉ có tăng mà ít khi có giảm hoặc tăng tiền nghìn, giảm
tiền đồng…
Độ mười năm qua, tầng lớp cán bộ xã, thôn ở quê tôi được quy hoạch vào “Khu công nghiệp” dựa vào chuyển nhượng đất đại cho doanh nghiệp công nghiệp dịch vụ nhằm tiến lên công nghiệp hóa, ai cũng có một vài xuất đất mua giá 50 triệu bán 750 triệu, 800 triệu thậm chí một tỷ đồng/100-150 mét vuông tùy theo địa hình, địa mạo. Trong khi đó, lương phần cứng của nhiều “sếp” hàng mấy trăm triệu một tháng, còn công nhân “giai cấp lãnh đạo” làm việc tại các công ty nhà máy hầu hết do tư nhân đầu tư xây dựng chỉ từ 3 triệu đến 4 triệu đồng.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, nhờ có “khoán” đến hộ nông dân và cởi trói nhiều mặt nên sản xuất thường là đủ ăn, nhưng bây giờ lại bị thu hồi hết đất, họ loay hoay kiếm ăn từng bữa toát mồ hôi. Một trăm thứ nghề được phát triển, kể cả làm cái nghề “bán trôn nuôi miệng” hoặc là xin đi lấy chồng hoặc làm ô-xin ở Hàn Quốc, Đài Loan và nhiều nơi khác. Dân Việt Nam bây giờ được tham gia xây dựng “chủ nghĩa xã hội” mà nhiều người còn khổ như  trâu, ngựa…
Tự nhiên đời sống giầu nghèo sinh ra những tầng lớp, những giai cấp khác nhau, có giai cấp quý tộc mới, địa chủ mới, tư bản đỏ thì tất nhiên có giai cấp công nhân làm thuê, có tầng lớp cán bộ đè nén ức hiếp dân, có người giầu khinh người nghèo, thậm chí cậy có của áp bức người nghèo. Nghèo sinh ra trộm cướp, vào “xã hội đen”,  phạm tội không có tiền chạy chọt thì cứ việc ngồi bóc lịch. Thế cho nên, biết là “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại” nhưng có người hết hạn tù được tha lại xin ở lại trại vì về nhà vợ đã bỏ, con đi bụi đời, nhà cửa không có, nghề nghiệp không, lấy gì mà sống- “cứ cho em ở lại trại làm chân quét dọn cũng được miễn là có ngày hai miếng cớm ăn!” Chao ôi thật cám cảnh !
Ngày xưa, ta có tiêu chuẩn quy định thế nào là giầu, thế nào là nghèo. Ngày nay, ta có nên khôi phục lại cái tiêu chuẩn ấy không ? Giầu nghèo sinh ra giai cấp. Ở ta đa phần giầu có do tham ô, tham nhũng, buôn lậu, lừa lọc mà có; Đa phần nghèo không do lười biếng, không biết làm ăn mà bị bóc lột bị trấn lột bị ăn cướp. Cuộc Cách mạng tháng tám là để giành lại công bằng bác ái cho nhân dân, xóa bỏ bóc lột và người cày có ruộng... 65 năm qua thành quả cuộc Cách mạng ấy đã biến mất không còn dấu tích. Đó là một sự thật.
Đề thực hiện khẩu hiệu “công bằng, dân chủ văn minh”, hãy khoan nói đến : “dân chủ”, “văn minh” mà chỉ nói đến “công bằng” thôi, liệu chúng ta có nên tiến hành một cuộc “đấu tranh gia cấp” trong tình hình mới nữa hay không?
Đoàn Vương Thanh
(Quê Choa)
 

Thư tâm tình gửi các bạn chống cộng quá khích

chong-cong-cuc-doan
(Nhân đọc bài Trách nhiệm với non sông của ông Bằng Phong Đặng Văn Âu, tôi viết thư này muốn trao đổi, tâm sự với các bạn chống cộng quá khích, nếu bạn không phải là những người chống cộng quá khích thì không nên đọc).
Tôi sinh trưởng ở một tỉnh miền Bắc, vào quân đội, ra chiến trường nhưng không tham gia đơn vị chiến đấu mà ở đơn vị hậu cần. Vì vậy tôi chưa hề bắn súng vào bất kỳ ai. Tuy nhiên, trong một đợt ném bom của không quân Mỹ tôi bị thương, không nặng lắm, được đi điều trị, khi trở lại đơn vị thì miền Nam đã giải phóng. Tóm lại, cuộc sống của tôi cũng bình thường như nhiều người khác. Vào mấy năm gần đây, gia đình tôi nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Nói thế chắc các bạn biết rồi. Tôi gia nhập vào nhóm những người được gọi là dân oan, thường xuyên đến trước cổng cơ quan nhà nước đòi giải quyết quyền lợi mà chưa biết đến bao giờ mới xong.
Ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, tôi làm quen với nhiều người dân oan khác, tìm hiểu hoàn cảnh của họ. Hóa ra không phải chỉ có gia đình tôi, quê tôi đang bị nhà nước cướp đất mà khắp nơi trong nước đang diễn ra tình trạng cướp đất, ngày càng tàn khốc, ngày càng trắng trợn. Tôi cùng với nhân dân bị oan khuất bắt đầu đấu tranh, giúp đỡ lẫn nhau trong cơn hoạn nạn. Thế rồi những người bạn dân oan của tôi hướng dẫn tôi sử dụng mạng vi tính. Cả một chân trời thông tin ào đến với tôi. Từ mạng, tôi biết có nhiều người đang đấu tranh đòi quyền dân chủ, tự do cho đất nước. Cuộc đấu tranh của dân oan được các bạn ở hải ngoại ủng hộ trên mạng. Quả thật chúng tôi rất mừng. Tôi còn biết thêm nhiều bạn trước đây đã vượt biển, chịu bao sóng gió, nguy hiểm để đến được một nước nào đó. Đến nay những người ấy đếu thành đạt, sống ở nước ngoài mà vẫn đau đáu nhìn về quê hương. Nhiều bạn lên tiếng đòi dân chủ cho nhân dân, tự do cho tổ quốc. Tuy nhiên, đọc thông tin trên mạng có một số bạn, nhiều người gọi là "chống cộng quá khích" tôi rất lấy làm tiếc. Tôi nghĩ tâm nguyện của các bạn chống cộng quá khích chỉ muốn mang lại những điều tốt đẹp cho đất nước chứ không hề định cản trở cuộc đấu tranh của nhân dân. Nhưng các bạn nóng lòng sốt ruột, đặt ra những yêu cầu "quá khích", nếu ai không đồng ý thì các bạn tập trung "ném đá" dữ dội, vô hình trung làm hại nhiều người tích cực đang đứng trong mũi nhọn của cuộc đấu tranh.
Có một lần vào Huế, tôi nói chuyện với một người lái xe ôm. Tôi hỏi: Trước năm 75 anh làm nghề gì? Trả lời: Tôi đi lính ngụy! Tôi nói: Anh không nên nói thế, phải nói là gia nhập quân lực Việt Nam cộng hòa oai hùng. Oai hùng chứ không anh hùng. Một quân đội vứt súng chạy như vịt thì không thể gọi là anh hùng, tuy trong đó cũng có những người đáng gọi là anh hùng. Mà tại sao các anh lại vứt súng bỏ chạy thế? Trả lời: Vì chỉ huy chạy hết rồi còn đâu! Tôi nói: Không nói thế được đâu, nếu chỉ huy chạy thì sao anh không lên nắm quyền chỉ huy để tiếp tục chiến đấu? Phải xử bắn tại chỗ những tên chỉ huy hèn nhát, rồi vừa chiến đấu vừa binh vận, thuyết phục chúng tôi trở về bảo vệ đồng bào miền Nam mới phải chứ? Đến đây thì người cựu binh quân lực Việt Nam cộng hòa im bặt, không trả lời được nữa. Tôi hỏi tiếp: Anh có là sĩ quan không? Trả lời: Sĩ quan cấp thấp. Lại hỏi: Thế tại sao năm 75 anh không rút súng tự xử để bảo vệ lý tưởng? Lại im lặng.
Tôi hỏi tiếp: Các anh có biết vì sao mình thua không? Trả lời: Vì các anh giỏi hơn! Tôi nói: Không phải, anh nhầm lớn, chúng tôi không giỏi hơn các anh. Tôi là một cựu chiến binh miền Bắc, được đảng và nhà nước đào tạo, giáo dục, khi vào miền Nam tôi thấy trình độ chung của chúng tôi kém các anh nhiều. Các anh có học hơn, sống với nhau có tình, ứng xử rất có văn hóa. Chẳng hạn khi vào thành phố hỏi đường, anh em miền Nam chỉ đường nhiệt tình, vui vẻ, dễ mến, mặc dù lúc đầu chúng tôi khó chịu vì có anh để tóc dài. Lại trả lời: Vì bên giải phóng được viện trợ nhiều súng đạn hơn! Tôi nói: Anh lại nhầm, lúc ở chiến trường chúng tôi không nhiều súng đạn hơn các anh. Lại trả lời: Vì miền Nam bị Mỹ bỏ rơi, còn miền Bắc được Liên Xô, Trung Cộng chi viện. Tôi nói: Anh vẫn nhầm, thế anh có biết năm 1972 tổng thống Nixon sang thăm Trung Quốc, báo Nhân dân ở Hà Nội đăng bài xã luận cho rằng bị phản bội không? Năm 1972 Trung cộng bắt tay với Mỹ, bỏ rơi Việt Nam. Nói bị bỏ rơi thì chính miền Bắc mới là người bị bỏ rơi. Tôi nói thêm: Khi QĐND Việt Nam tiến đến Xuân Lộc, anh có biết là các chiến sĩ quân lực VNCH đã chiến đấu kiên cường tới mức QĐND VN phải né tránh đi vòng đường khác không? Điều đó nói lên rằng một bộ phận quân lực VNCH (đáng tiếc cho các bạn, chỉ có một bộ phận chứ không phải là toàn quân) đã chiến đấu xứng đáng là người lính trên chiến trường. Nếu toàn thể quân lực VNCH chiến đấu như thế thì hôm nay các bạn không phải hối hận, những người như chúng tôi không phải lấy làm tiếc cho các bạn, cũng là cho chính chúng tôi. Tổ quốc Việt Nam cũng khác chứ không phải như hôm nay!
Nhiều khi tôi tự hỏi: Vì sao quân lực VNCH lại thua trận và sụp đổ hoàn toàn được nhỉ? Khi người Mỹ rút quân, đã để lại cho miền Nam một số lượng vũ khí khổng lồ, rất hiện đại. Chẳng hạn, theo đài Sài Gòn lúc ấy, không quân VNCH đúng thứ ba trên thế giới về số lượng. QĐND VN không được viện trợ khẩn cấp, chỉ dùng những thứ đã được viện trợ từ trước, tức là không hơn gì về vũ khí. Ngày hôm nay rất nhiều bạn cựu chiến binh quân lực VNCH đổ lỗi cho việc thiếu vũ khí, rồi bị Mỹ bỏ rơi... tôi thấy không thuyết phục. Nếu không chỉ đúng nguyên nhân của thất bại thì các bạn không rút được kinh nghiệm và sẽ lại tiếp tục thất bại thôi.
Vậy vì sao quân lực VNCH thất bại, nói rộng hơn vì sao chính quyền VNCH thất bại?
Chính quyền VNCH thất bại vì thiếu yếu tố căn bản quyết định sự tồn tại của nó, cũng là yếu tố quyết định thắng bại của mọi cuộc chiến tranh: yếu tố nhân dân. Bây giờ các bạn thử nhìn lại cuộc chiến từ đầu. Vừa lên làm tổng thống VNCH ông Ngô Đình Diệm đã hô hào "Bắc tiến". Thậm chí nhà thơ Vũ Hoàng Chương còn làm thơ cổ vũ: Hẹn một ngày mai về cố đô / Lưỡi lê no máu rửa Tây hồ... Sau đó ông Diệm tung nhiều toán gián điệp biệt kích ra miền Bắc nhằm gây dựng lực lượng. Nhưng tất cả các toán gián điệp biệt kích đều bị bắt, không một toán nào đứng chân trên miền Bắc được. Thậm chí công an miền Bắc còn lập chuyên án, tổ chức bắt giữ các toán mới thâm nhập để thụ vũ khí, vật dụng...Ngược lại, nhiều tốp cán bộ miền Bắc trở vào Nam, xây dựng các khu căn cứ để nhận vũ khí từ ngoài Bắc chuyển vào, phát động chiến tranh du kích. Tại sao Tổng thống Ngô Đình Diệm thất bại trong việc thâm nhập miền Bắc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh lại thắng lợi trong việc cử cán bộ thâm nhập miền Nam. Đấy là vì Chủ tịch Hồ Chí Minh khai thác tốt yếu tố nhân dân. Đất nước nào thì nhân dân cũng là tập thể có nhiều thành phần. Có bộ phận nhân dân luôn ủng hộ chính quyền, có bộ phận khác thì chống chính quyền, và có bộ phận chỉ biết làm ăn, không tham gia vào các phong trào chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh và đảng cộng sản đã khai thác sự ủng hộ của bộ phận nhân dân ủng hộ ông ngay tại miền Nam, vì vậy tạo dựng được các căn cứ để chuyển quân từ Bắc vào Nam tiến công đánh đổ chính quyền VNCH. Vào đầu năm 1975 QĐND VN có thể đưa xe tăng tiến vào các thành phố lớn ở miền Nam. Thế xăng ở đâu để cấp cho xe tăng? Các bạn cứ hình dung công binh miền Bắc đã lắp đặt đường ống dẫn xăng dầu vào sâu trong đất miền Nam, áp sát ngay các thành phố. Vì sao công binh miền Bắc làm được điều đó? Vẫn là yếu tố nhân dân. Không có nhân dân, QĐND VN không đủ hậu cần cho cuộc tiến công, đương nhiên sẽ không có cái ngày 30/4/1975. Suôt cả cuộc chiến, quân lực VNCH có thể tấn công vào Căm-pu-chia, sang Lào nhưng chưa bao giờ tấn công ra miền Bắc. Vì sao vậy? Nếu tiến công ra Bắc để ngăn chặn chiến tranh từ gốc của nó thì sao? Các tướng lĩnh quân lực VNCH cho rằng quân miền Bắc xuất phát từ Căm-pu-chia tiến vào miền Nam nên tấn công sang để ngăn chặn từ xa, thế thì tại sao không tấn công tận gốc là miền Bắc? Lý do đơn giản vì nếu đổ quân ra Bắc thì chắc chắn thất bại. Kinh nghiệm cho thấy ngay việc tung các toán gián điệp biệt kích ra cũng không thành công, lấy cơ sở nào để nói tiến ra Bắc thắng lợi. Chúng ta lại thấy yếu tố nhân dân quyết định thắng bại trong cuộc chiến. Tôi có thể nói thêm: Tháng 4/1975, khi quân giải phóng tiến vào, người dân ở thành phố miền Trung bỏ chạy về phía Nam. Nếu giả định không phải là quân giải phóng tiến vào Nam mà là quân lực VNCH tiến ra Bắc thi cái gì sẽ xẩy ra? Chắc chắn nhân dân miền Bắc sẽ tiến hành chiến tranh du kích tại những vùng quân lực VNCH chiếm được. Nhân dân sẽ không bỏ chạy đâu, đó chính là nét khác biệt với tình hình ở miền Nam.
Sau ngày 30/4/1975, chính quyền cộng sản bắt đầu thực hiện các chính sách cải tạo xã hội. Bản chất các chính sách này là sai, không phù hợp với tiến trình phát triển của nhân loại. Nền kinh tế xuống dốc làm nhân dân cả nước sống trong đau khổ triền miên. Chính sách đổi mới nửa vời tuy có làm đời sống thay đổi chút ít nhựng Việt Nam vẫn ngày càng tụt hậu so với các nước láng giềng. Đến lúc toàn khối XHCN Đông Âu sụp đổ thì đảng cộng sản Việt Nam mất chỗ dựa chính trị, bí bách phải bám vào Trung Quốc. Đây là chỉ dấu cho chúng ta biết các nhóm lợi ích điều khiển đảng cộng sản đã tách khỏi nhân dân. Kể từ đó các nhóm lợi ích giành giật nhau quyền lãnh đạo, chà đạp lên toàn thể nhân dân, vơ vét biến của chung thành của riêng nhóm lợi ích. Biểu hiện bề mặt của chuyện này là các chính sách cướp đất, rửa vàng... Nhóm lợi ích đã trở thành giặc nội xâm tàn bạo nhất trong lịch sử 4000 năm dựng nước của dân tộc ta. Có áp bức thì có đấu tranh. Nhân dân bị áp bức nhiều tỉnh thành đấu tranh, nổi bật nhất là chống cướp đất. Cuộc đấu tranh của nhân dân, đặc biệt là dân oan toàn quốc đã và đang thức tỉnh ngay cả những đảng viên cộng sản lão thành, có nhiều năm cống hiến cho đảng. Đây là cuộc đấu tranh mà một bên là các nhóm lợi ích trong đảng cộng sản Việt Nam, một bên là toàn thể nhân dân Việt Nam, trong đó có cả các đảng viên trung kiên của đảng. Chúng ta cần đoàn kết toàn bộ những người yêu nước, yêu nhân dân, không kể đến quá khứ của họ. Những đảng viên "trung kiên", "chân chính" của đảng cộng sản, nếu đứng về phía nhân dân thì cần được hoan nghênh, ủng hộ. Không nên đề ra những yêu cầu quá khích cho bất cứ ai, nhằm đoàn kết rộng rãi nhất với mọi người. Chúng ta đấu tranh không phải để "xả giận" cho thất bại trước đây, không phải để "trả thù" kẻ áp bức chúng ta, cho dù những kẻ áp bức ấy thực sự mất hết tính người. Chúng ta đấu tranh nhằm xây dựng một xã hội dân sự trên nước Việt Nam này, ở đó ai cũng được tự do, bình đẳng trước pháp luật, được quyền sống và mưu cầu hạnh phúc.
Tôi có lúc đã ngưỡng mộ, thán phục một số người chống cộng như Nguyễn Khoa Nam, Lý Tống... Nghe tin Lý Tống cưỡi lên máy bay, rải truyền đơn giữa Sài Gòn tôi hết sức thán phục. Đấy là hành động anh hùng giữa đời thường. Nhưng khi nghe chuyện Lý Tống xả thuốc mê vào ca sĩ Việt cộng trên sân khấu thì hình ảnh Lý Tống đã chết trong tôi. Lý Tống anh hùng đã trở thành Lý Tống côn đồ, vô văn hóa. Người ta không thể chống bọn vô văn hóa bằng hành động vô văn hóa, thiểu năng trí tuệ. Nhiều trang mạng ở nước ngoài dùng những từ ngữ như "bưng bô cộng sản" tự làm xấu đi hình ảnh những anh hùng chống cộng trong mắt tôi (ăn nói kiểu gì mà... mất vệ sinh thế?). Vậy thật ra các bạn là ai? Các bạn là những người anh hùng lỡ vận muốn cứu nhân dân đang chìm trong ách thống trị tàn bạo của nhóm lợi ích trong đảng cộng sản hay các bạn chỉ là đám đầu gấu bị mất quyền lợi muốn chiếm lại vị trí ăn trên ngồi trốc trước kia? Các cụ ta dạy: Người thanh ăn nói cũng thanh, các bạn hãy tỏ ra là những người hơn hẳn về văn hóa, có đũng khí, thông minh nhưng chưa gặp vận. Bây giờ là lúc vận nước đang đến, các bạn hãy dùng kinh nghiệm, khả năng của mình để giúp nhân dân vượt qua cơn bĩ cực, tên tuổi các bạn sẽ được người sau mãi mãi nhớ đến, biết ơn.
Tôi nhớ đến đêm 23/4/2012. Đấy là đêm mà nhiều anh em chúng tôi đã đến cánh đồng huyện Văn Giang, Hưng Yên, cùng nhân dân đốt lửa chờ đám giặc nội xâm đến cướp đất. Có người ở ngay trên cánh đồng với nhân dân, có nhóm "phục kích" ở xã bên, nếu giặc nội xâm cướp đất ban đêm thì sẽ chi viện nhân dân bằng đòn đánh úp từ phía sau lưng chúng. Chúng tôi là cựu chiến binh, có người là biệt động mà. Rồi chúng tôi bàn đi bàn lại: Có dùng vũ khí chống cưỡng chế hay không? Vì là các cựu chiến binh, nếu cần vũ khí thì chúng tôi sẽ có vũ khí. Nếu dùng vũ khí nghĩa là có người chết, nghĩa là sẽ có đàn áp khốc liệt, phần thiệt sẽ thuộc về nhân dân. Đến tận lúc trời mờ sáng mới đi đến quyết định: Đấu tranh hợp pháp, bảo toàn sinh mạng cho cả hai bên, bên bị cưỡng chế và bên đi cưỡng chế. Cần phải tận dụng tất cả tiếng nói của nhân dân, của các đảng viên cộng sản còn lương tri để chặn bàn tay tội ác của nhóm lợi ích tại Văn Giang. Để xây dựng một xã hội dân sự lành mạnh, chúng ta phải học theo cụ Nguyễn Trãi: Dùng đại nghĩa thắng hung tàn, Lấy chí nhân để thay cường bạo.
Đất nước đang trong những năm tháng khó khăn, rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, và tôi tin các bạn là những người đại nghĩa, chí nhân, sẽ có phương thức hiệu quả giúp nhân dân trong lúc khó khăn này.
Nguyễn Thành Công, cựu chiến binh QĐND Việt Nam 
(Dân luận)

“Đoàn kết là mẫu số chung cho tất cả các dân tộc”


Đoàn kết là mẫu số chung cho tất cả các dân tộc trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, cũng như xây dựng CNXH. Đoàn kết các dân tộc là một nhiệm vụ chiến lược lớn của cách mạng Việt Nam qua đó quy tụ đồng bào, đoàn kết lại với nhau tạo nên sức mạnh của đất nước trong thời kỳ mới, ông Lù Văn Que – Chủ nhiệm HĐTV về Dân tộc của UBTƯMTTQ Việt Nam đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Đại Đoàn Kết. 


Ông Lù Văn Que
Ảnh: Hoàng Long
"Nói thì đúng nhưng làm chưa được như nói”
PV: Đại đoàn kết dân tộc là một nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam. Truyền thống đoàn kết dân tộc đó được phát huy trong cuộc đấu tranh trường kỳ gian khổ giành và giữ nền độc lập dân tộc. 38 năm sau ngày đất nước được giải phóng, thống nhất, Đảng tiếp tục dẫn dắt nhân dân các dân tộc đi theo con đường phát triển vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”. Là một người gắn bó với công tác dân tộc, với đồng bào dân tộc, ông cảm nhận điều này như thế nào?
ÔNG LÙ VĂN QUE: Có thể, nói đoàn kết là mẫu số chung cho tất cả các dân tộc trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cũng như xây dựng CNXH ở nước ta. Khi đấu tranh giành độc lập, Đảng và Bác Hồ đưa ra khẩu hiệu "người cày có ruộng”, bây giờ thống nhất rồi thì có khẩu hiệu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh ”. Khẩu hiệu này phù hợp với lòng dân. Đây chính là lời hiệu triệu có sức hấp dẫn với các dân tộc để tập hợp đồng bào các dân tộc trên cả nước, qua đó quy tụ đồng bào đoàn kết lại với nhau tạo nên sức mạnh của đất nước trong thời kỳ mới. Theo tôi, chúng ta phải tính toán nâng cao hơn nữa, giáo dục sâu hơn nữa để người dân hiểu được vấn đề này để tạo nên sức mạnh từ bản thân các dân tộc. Vấn đề dân tộc, đoàn kết các dân tộc là một nhiệm vụ chiến lược lớn của cách mạng. Rất tiếc hiện nay vấn đề này trong Đảng, trong nhân dân hiểu chưa thật sâu, nhận thức chưa đầy đủ, từ đó dẫn đến hành động chưa thống nhất. Muốn nâng cao vị trí của khẩu hiệu này qua đó nâng cao sức thu hút, quy tụ cần tăng cường nhận thức và hiểu biết hơn nữa của các cấp, các ngành, các cơ quan lãnh đạo kể cả người dân về công tác dân tộc để tạo nên sự thống nhất trong suy nghĩ và hành động về công tác này.
Tạo "sức đề kháng” không nghe, không tin, không làm theo kẻ xấu
Tuy nhiên, đối với nước ta, mục tiêu mà các thế lực thù địch luôn tìm cách phá hoại chính là khối Đại đoàn kết các dân tộc, chúng âm mưu chia rẽ dân tộc, nhất là chia rẽ đồng bào các dân tộc thiểu số với đồng bào Kinh, kích động ly khai, tự trị dân tộc, làm suy yếu bằng nhiều phương thức, thủ đoạn mới?  
- Đúng vậy. Thực tế chúng ta càng làm tốt bao nhiêu thì các thế lực thù địch cũng luôn tìm cách để chống phá. Tôi cho rằng, những kẻ xấu trong nước và ngoài nước chống phá là nguy cơ thường xuyên và thường trực. Đảng, Nhà nước làm càng tốt thì chúng càng cay cú tìm cách chống phá từ tư tưởng, dùng mọi thủ đoạn để lôi kéo, chia rẽ. Thực tế ở các khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và một số vùng khác đã có dấu hiệu này. Tuy nhiên chúng ta cũng không bất ngờ vì những hành động đó nhưng những thủ đoạn đó cũng sẽ làm suy yếu đất nước ta, suy yếu sức mạnh đại đoàn kết, làm cho sự phát triển của đất nước chậm lại. Do đó phải coi đây là một nguy cơ thường xuyên, đặc biệt đối với công tác dân tộc phải hiểu điều này. Hiện các thế lực thù địch không chỉ lợi dụng dân tộc mà cả tôn giáo thông qua tín ngưỡng, đạo giáo. 
Vậy, làm thế nào để xử lý một cách đúng đắn mối quan hệ dân tộc gắn với vấn đề tôn giáo trong một quốc gia đa dân tộc để các dân tộc cùng đoàn kết, cùng phát triển, chống lại âm mưu đòi ly khai, tự trị, thưa ông? 
- Cách giải quyết tốt nhất là chúng ta phải chấp hành chính sách, hay đúng ra như lời Bác Hồ nói, đó là phải thực hiện tốt chính sách tự do và đoàn kết. Tự do tín ngưỡng, tôn giáo chúng ta không cấm nhưng phải theo pháp luật. Thứ hai, là được tự do nhưng phải đoàn kết, đoàn kết giữa các đạo giáo với nhau, giữa người theo đạo và người không theo đạo cũng phải đoàn kết, các dân tộc cũng phải đoàn kết với nhau, đoàn kết dân tộc, đoàn kết các tôn giáo. Đây là chìa khóa để ổn định và phát triển đất nước. 
Cùng với đó phải chăm lo với những người lầm lạc, phải giáo dục cho đồng bào các dân tộc, các tôn giáo để họ có "sức đề kháng” không nghe, không tin, không làm theo kẻ xấu. Phải nâng cao ý thức cho người dân, phải tạo ra cuộc sống ổn định cho các dân tộc. Đây là vấn đề mấu chốt trong việc tạo ra sức đề kháng này. Nhưng vấn đề mấu chốt vẫn là phải đảm bảo lợi ích thiết thực cho đồng bào các dân tộc chứ không chỉ dừng lại ở hô hào, khẩu hiệu.
Các chương trình dự án phải ra tấm, ra miếng
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chương trình, chính sách dành cho các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo nói riêng và người nghèo cả nước nói chung. Nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS, miền núi, nhưng không thể phủ nhận khoảng cách giữa vùng dân tộc thiểu số và miền núi với các vùng khác vẫn quá lớn? Theo ông, tại sao vẫn có những khoảng cách đó? 
Trong một vài năm tới, chúng ta có thể tập trung làm từng phần việc chứ không hô khẩu hiệu, phải đi vào những việc cụ thể như nâng cao dân trí, đào tạo cán bộ, phải đi từng bước một. Có như vậy thì trong vòng 10-20 năm tới, may ra sẽ có sự thu hẹp khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với các vùng khác”.
 - Bản thân tôi cũng như hơn 10 triệu đồng bào các dân tộc  rất cảm ơn Đảng, Nhà nước ta có rất nhiều chủ trương, chính sách, chương trình dự án giúp đỡ đồng bào các dân tộc. Ở các nước tư bản, người dân cũng khổ chứ, cũng có dân tộc thiểu số nhưng không phải Chính phủ chủ động xây dựng các chính sách hỗ trợ mà phải thông qua sự đấu tranh đòi thế này, thế khác thì Chính phủ mới ban hành các chính sách. Còn ở Việt Nam ta rất ưu việt và khác là Chính phủ chủ động ban hành các chính sách. Đây chính là niềm tin cho dân. Thực tế đã chứng minh, sau 38 năm thống nhất đất nước, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc đã có nhiều tiến bộ và nâng cao. Tuy vẫn còn những vùng khó khăn, khoảng cách chênh lệch vẫn còn. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ của chúng ta còn chưa tập trung. Hiện có rất nhiều chính sách và chưa rà soát lại hiệu quả của những chính sách đó. Có những chính sách hiện không còn phù hợp, phải có sự điều chỉnh lại. Theo tôi đã có chính sách rồi phải đảm bảo đầu tư cho đủ độ. Như chính sách hỗ trợ xây nhà chỉ với 6 đến 7 triệu đồng sao có thể làm nhà được. Họ cũng có thể dựng nhà nhưng không thể đảm bảo bền vững. 
Vậy, việc hoạch định chính sách dân tộc tới đây cần theo hướng nào để hạn chế khoảng cách này, thưa ông? 
- Quan điểm của tôi là các chương trình dự án phải ra tấm ra miếng, phải tập trung đúng mục tiêu. Phải đổi mới cung cách làm, có chương trình, cách đi bàn bạc cụ thể với dân. Ở vùng này cần thu hẹp cái gì, vùng kia cần hỗ trợ ra sao, có chương trình cụ thể đến từng thôn bản. Muốn vậy các cấp lãnh đạo và người dân phải gặp nhau để thống nhất. Trong một vài năm tới chúng ta có thể tập trung làm từng phần việc chứ không hô khẩu hiệu, phải đi vào những việc cụ thể như nâng cao dân trí, đào tạo cán bộ, phải đi từng bước một. Có như vậy thì trong vòng 10-20 năm tới may ra sẽ có sự thu hẹp khoảng cách giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với các vùng khác. 
Bên cạnh đó bản thân ý thức đồng bào các dân tộc phải có ý chí, phát huy nội lực để thu hẹp khoảng cách chênh lệch này. Việc của đồng bào dân tộc, cuộc sống của đồng bào dân tộc không ai làm thay được mà họ phải phát huy nội lực, khắc phục được tâm lý trông chờ, ỷ lại để phấn đấu đi lên.
Chợ phiên vùng cao
Ảnh: Phùng Anh Tuấn
Phải coi công tác dân tộc là then chốt, cấp bách và lâu dài
Được biết, với tư cách là Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc, thời gian qua, ông đã tham gia vào rất nhiều các cuộc nêu lên ý kiến của nhân dân để góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Luật Đất đai (sửa đổi) do UBTƯMTTQ Việt Nam tổ chức... Vấn đề dân tộc, chắc hẳn phải được thể hiện rất rõ trong các cuộc góp ý như thế?
- Tôi là người dân tộc, làm công tác dân tộc, gắn bó với bà con dân tộc nhiều năm rồi, nên mọi vấn đề về dân tộc đều nằm trong suy nghĩ, lo lắng thường trực của tôi. Trong lần góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp vừa qua, tôi có góp ý về vấn đề dân tộc. Phải coi công tác dân tộc là then chốt, cấp bách và lâu dài. Việc phát triển toàn diện vùng dân tộc là đúng nhưng toàn diện phải có mục tiêu, phải thu hẹp khoảng cách chênh lệch, nâng cao dân trí, đời sống dân sinh, xây dựng cho mỗi dân tộc đội ngũ cán bộ, cốt cán của họ. Đây cũng là cơ sở để thực sự bình đẳng và thực sự đoàn kết các dân tộc trong thời kỳ mới. 
Trong thời gian tới, Hội đồng tư vấn về Dân tộc của UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tham mưu gì cho Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam về quản lý nhà nước công tác dân tộc, thưa ông?
- Chúng tôi xác định khâu đột phá, then chốt của HĐTV Dân tộc trong năm 2013 là sẽ giúp Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam phối hợp với các ngành liên quan như Ủy ban dân tộc và một số ngành để rà soát lại các chủ trương, chính sách hiện có để từ đó cái nào phù hợp thì tiếp tục thực hiện, cái nào không còn phù hợp thì điều chỉnh lại, bổ sung. Hiện nay, chúng tôi đã phối hợp với Ủy ban dân tộc để xem xét một số chính sách, và hai bên còn gặp nhau để gỡ từng vấn đề trong các chính sách nhất là các chính sách ảnh hưởng đến vấn đề đoàn kết phải luôn cảnh báo để có sự điều chỉnh.
Cùng với đó là phát hiện những mô hình, trong thực tiễn chúng ta có rất nhiều mô hình làm hay, làm tốt thì chúng ta phải biết nhân lên, lấy cái gương của họ để mà giáo dục trong chính đồng bào các dân tộc. Phát huy tiềm năng của các tổ chức dòng họ, già làng uy tín tiêu biểu để tuyên truyền giáo dục đồng bào trong sản xuất, xây dựng cuộc sống mới, đồng thời không quên cảnh giác, đấu tranh đối với các thế lực thù địch.
Trân trọng cảm ơn ông! 
Dạ Vũ (Thực hiện)
(ĐĐK)

Trương Tấn Sang: Điểm sụp đổ của Đảng Cộng sản Việt Nam (phần 1)

Thiếu bản lĩnh chính trị, sớm đầu hàng địch
Năm 1971, từ khi còn là một du kích 22 tuổi, Trương Tấn Sang đã bị địch bắt ở Đức Hoà và đưa ra giam ở Phú Quốc. Theo điều tra của Tổng cục II, Bộ Quốc Phòng thì Sang bị giam chung và kết giao thân mật với một điệp viên Trung Quốc hoạt động ở Chợ Lớn. Trong tù bị tra tấn, Sang không chịu đựng được đã khai báo và quy hàng Mỹ. Năm 1973, Sang được trao trả và được đưa ra miền Bắc, người bạn tù về Trung Quốc trở thành một tướng tình báo, được cử giữ nhiều chức vụ quan trọng của Quân đội Trung Quốc và vẫn “liên lạc đặc biệt” với Trương Tấn Sang cho đến hiện nay. Đây chính là đầu mối để Trung Quốc khai thác và khống chế Trương Tấn Sang bằng tiền và quyền lực.
Trương Tấn Sang đã khai báo việc cộng tác với Mỹ, nhưng việc này đã bị Lê Khả Phiêu ém nhẹm. Việc Trương Tấn Sang khai báo và cộng tác với Mỹ, sau này Tổng cục II đã có báo cáo gửi đến các ông Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Phan Văn Khải, … nhưng vẫn chưa bị đem ra xem xét vì lúc đó Trương Tấn Sang đã bị kỷ luật và chuẩn bị cho ra khỏi Bộ Chính trị về các sai phạm tại TPHCM.   
Tham nhũng, lộng quyền và suy đồi đạo đức nghiêm trọng dẫn đến mất chức Bí thư Thành Uỷ TPHCM
Trong suốt quá trình công tác, đặc biệt là từ giai đoạn bắt đầu làm Bí thư Thành uỷ TPHCM (1997-1999), Trương Tấn Sang đã thể hiện nhiều bản chất xấu xa khi mới chỉ nắm quyền hành ở cấp địa phương. Tội lỗi lớn nhất của 4Sang giai đoạn này là vụ bao che cho Năm Cam, vụ nhận hối lộ 500 cây vàng để bao che vụ buôn lậu cực lớn của một con buôn người Hoa và vụ trực tiếp hiếp dâm, ra lệnh cho công an bắt bỏ tù và trù dập hai vợ chồng chị Võ Thị Thu Hồng – Giám đốc Công ty Xuất Nhập Khẩu Quận 3. 4Sang đã trở thành Bí thư Thành uỷ bị kỷ luật nghiêm trọng nhất TPHCM các thời kỳ, nên bị Bộ chính trị cắt chức đưa ra Hà Nội để chuẩn bị kỷ luật và đưa ra khỏi Bộ Chính Trị.
Phục vụ nhóm lợi ích Tân Tạo-SGI, đứng sau Quan Làm Báo chống Đảng phá nước
Sau thời gian bị cho ngồi chơi xơi nước ở Ban kinh tế của TW, năm 2006 làm Thường trực Ban bí thư và ngay lập tức có những hành động phục vụ nhóm lợi ích Tân Tạo-SGI: thứ nhất là đỡ đầu và can thiệp cho Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm thoát nạn khi vụ án ABB bị khởi tố; thứ hai là 4Sang can thiệp để Yến có hộ chiếu công vụ để Yến trốn ra nước ngoài. Chính 4Sang đã can thiệp để có tấm hộ chiếu này. Cũng chính 4Sang là người bày kế để Yến gấp rút ly dị chồng (quốc tịch Mỹ) để đưa Yến và cả Tâm vào Quốc Hội.

Trương Tấn Sang đã móc nối để Đặng Thị Hoàng Yến có quốc tịch Mỹ và  Đặng Thành Tâm gia nhập vào CIA
Năm 2000, đứng trước nguy cơ 4Sang sẽ bị mất hết tất cả, nhóm lợi ích Tân Tạo-SGI đã mạnh tay chi hàng trăm tỷ để chạy tội, mua chức còn phía Trung Quốc thì vận động, bao che và công khai ủng hộ để bảo vệ nên Trương Tấn Sang chỉ bị kỷ luật khiển trách rồi nắm chức Trưởng ban kinh tế Trung Ương, Thường trực Ban bí thư sau đó leo lên rồi Chủ tịch nước. Có một việc rất đáng lưu ý là khi vừa leo lên vị trí Thường trực Ban bí thư, theo ý đồ của Trung Quốc 4Sang đã quyết liệt đề nghị bỏ Ban ban kinh tế Trung Ương để cách ly Đảng về mặt kinh tế, phá Đảng từ bên trong để sau đó phá kinh tế bên Chính phủ để gây nên xáo trộn kinh tế Việt Nam nhằm tạo cơ hội cho 4Sang lên nắm quyền.   
Vốn đã lún sâu và đã ra mặt giúp Yến và Tâm làm giàu bất chính từ thời ở TPHCM thông qua các thủ đoạn cướp đất bồi hoàn với giá rẻ mạt, chiếm dụng vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển đô thị TPHCM, kê khống giá trị tài sản thế chấp để rút tiền từ các ngân hàng, bơm giá trị và ép mua cổ phiếu,… 4Sang tiếp tục mang thêm món nợ “tái sinh” qua lần thoát án kỷ luật này và tiếp tục dấn sâu hơn vào các hoạt động phục vụ nhóm lợi ích Tân Tạo-SGI và đồng bọn.
Trên thực tế, 4Sang sử dụng quyền lực Chủ tịch nước, UVBCT để bảo vệ nhóm lợi ích này bằng mọi giá. Đến giờ các tướng quân đội vẫn còn bàn nhau về chuyện Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong cuộc họp Bộ chính trị đã tuyên bố “không tin vào Công an”. Lý do 4Sang tuyên bố như vậy là do Công an đang điều tra các hành vi vi phạm pháp luật tay chân của ông Tư Sang là Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm. Cụ thể là điều tra ra Quan làm báo là của Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm và phục kích bắt quả tang nhân viên của Đặng Thành Tâm đang thu lượm và bịa thông tin theo lệnh Tâm để gởi cho Yến đang ở Mỹ.
Trong thời gian trước khi đi dự APEC 2012 ở Nga với Chủ tịch nước, Đặng Thành Tâm đã rút ruột các ngân hàng gần 1000 tỷ để chuẩn bị bỏ trốn, số tiền này được chuyển thành hàng chục triệu USD mang theo trong hành lý của Chủ tịch nước trên chuyên cơ. Trong khi Tâm ở Nga, ở nhà Công an điều tra ra được Đặng Thị Hoàng Yến và Đặng Thành Tâm đứng sau Quan Làm Báo. Yến và Tâm đã phạm vào tội chống phá nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tâm đã quyết định tháo chạy sang Hàn Quốc rồi từ Hàn Quốc sang Nhật, cả gia đình Tâm và Yến đã trốn ra nước ngoài để lại cục nợ xấu hàng chục ngàn tỷ đồng khổng lồ cho các ngân hàng ở Việt Nam.
Tâm tuyên bố với một vài người cùng đi trong đoàn: “Tâm ở lại chờ yên mới về, anh Tư đồng ý như vậy”, “Anh Tư bảo khoan về nước”, “chờ anh Tư về dẹp yên xong mới về nước”. Như vậy, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có trách nhiệm rất lớn trong việc giúp Đặng Thành Tâm bỏ trốn, đồng thời đã sống chết buộc Thủ tướng phải chịu kỷ luật và bị cắt chức để “dẹp yên” dọn đường cho Tâm và Yến trở về.
Chủ tịch nước 4Sang đã có công đầu rất lớn đưa Quan Làm Báo từ một blog tầm thường thành một trong các blog có lượt truy cập vài ba trăm ngàn lượt xem/ngày khi chủ động gọi điện thoại báo tin cho Tâm sau khi được nghe báo cáo kết quả bắt bầu Kiên để Quan Làm Báo đưa. Liên tục nhiều tháng sau đó, 4Sang tiếp tục trượt dài trong các hành vi phạm pháp, vi phạm nguyên tắc và điều lệ Đảng, 4Sang đã dùng quyền hành Chủ tịch nước để yêu cầu cung cấp, lợi dụng vị trí UVBCT để thu thập các tài liệu cần thiết và liên tục cung cấp thông tin từ BCT, các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cho Quan Làm Báo viết bài xuyên tạc.
Nghiêm trọng hơn, 4Sang sau khi thất bại trong việc dàn xếp để kỷ luật Thủ tướng ở HNTW6 đã “cố đấm ăn xôi” cho tung “tờ trình TỐI MẬT số 73/TLHN ngày 11/10/2012 của Bộ Chính trị đề nghị Ban chấp hành Trung ương xem xét kỷ luật dưới hình thức khiển trách đối với đ/c Nguyễn Tấn Dũng” lên mạng và chỉ đạo Văn phòng Chủ tịch nước gửi về các Đảng bộ địa phương để bêu rếu Thủ tướng   
Chưa hết, 4Sang với tư cách là Chủ tịch nước, là một UVBCT nhiều lần phát biểu và đưa ra các thông điệp vi phạm các nguyên tắc của Đảng nhằm tưng hứng cho Quan Làm Báo viết bài đánh phá Đảng, tấn công Chính phủ và xúc phạm các lãnh đạo của Việt Nam, đồng thời ra sức đánh bóng để chuẩn bị cho 4Sang lên làm Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước qua hàng loạt bài viết trên Quan Làm Báo kiểu như: “Chủ tịch nước có thực sự là Thiên tử?”
Như vậy, 4Sang chà đạp lên mọi nguyên tắc của Đảng, các quy định của Bộ chính trị và trách nhiệm của một Chủ tịch nước đã được Đảng và nhân dân giao phó để hỗ trợ đắc lực cho Yến và Tâm phát triển Quan Làm Báo trở thành một công cụ hiệu quả để nói xấu Đảng, bôi bẩn chế độ, xuyên tạc các hoạt động của BCT, các lãnh đạo Đảng và nhà nước, gây hoang mang và lan truyền tin đồn dẫn đến suy sụp hệ thống tài chính, ngân hàng và chứng khoán của Việt Nam, tạo điều kiện để các thế lực thù địch tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo và tổ chức các hoạt động vô cùng nguy hiểm cho đất nước trong thời gian qua.
(Còn tiếp) 

Nỗi lòng góa phụ

Chồng bà ngã xuống trong một cuộc chiến chống ngoại xâm. Nhưng số phận nghiệt ngã của đất nước, cũng là của chính gia đình bà, đã khiến bà suốt gần 40 năm qua luôn sống trong lặng lẽ, với nỗi đắng cay và lo âu thường trực.
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, Giải phóng vô. Đất nước thống nhất. Sài Gòn, cũng như trên toàn miền Nam, “có triệu người vui, cũng có triệu người buồn”.
Với góa phụ trẻ Huỳnh Thị Sinh, bà không còn tâm trí để mà buồn. Bao trùm bà lúc này là một nỗi lo sợ. Chồng bà tử trận cách đấy hơn một năm, mất xác, từng được vinh danh.
Giờ đây, cuộc hân hoan ngoài kia không có phần cho bà, dù chồng bà đã ngã xuống trong một trận chiến bảo vệ sự trọn vẹn cho mảnh đất Việt Nam trước cuộc xâm lấn của ngoại bang.
Từ căn hộ trên lầu 2 chung cư Nguyễn Kim, bà lặng lẽ nhìn những đoàn người chiến thắng đang vui mừng, và những con người thua cuộc đang nhớn nhác. Rồi bà lôi những tấm hình của chồng ra đốt hết, vì sợ chúng sẽ làm liên lụy tới cuộc sống của bà, lúc này đang còn phải nuôi ba con gái, đứa lớn nhất lên 10, đứa bé nhất mới 4 tuổi.
Bà phải sống vì ba đứa con.
“Hình ông xã cô nhiều lắm, nhưng hồi đó đốt hết rồi, vì sợ rắc rối”, 38 năm sau ngày chiến tranh kết thúc, bà Sinh nói với tôi trong căn nhà tạm cư ở quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, khi tôi ngỏ ý muốn sao chụp một số tấm hình để làm tư liệu.
“Bây giờ, mong muốn lớn nhất của cô là có căn nhà nhỏ, để nhang khói cho ông xã. Chứ ở nhờ trong căn tạm cư này, bạn bè ổng tới thăm, muốn thắp nhang cho ổng cũng không biết thắp vào đâu. Thân xác ổng thì nằm lại ngoài biển rồi”, giọng bà trầm xuống.
“Đến ngày giỗ ông xã, ngày 19 tháng 1 hằng năm, cô lại bày tạm bàn thờ ra để cúng. Xong xuôi lại cất đi”.
Bỏ mình vì nước
“Hồi đó, dân Bạc Liêu tỉnh lẻ mà lọt vào tầm ngắm của sĩ quan hải quân đẹp trai thì cũng là kỳ tích đấy chứ!”, tôi đùa, chủ yếu làm cho không khí bớt nặng nề.
Bà kể, bà sinh ra ở Bạc Liêu, lúc 11 tuổi thì gia đình chuyển lên Sài Gòn. Hồi ấy bà là nữ sinh trường Nguyễn Bá Tòng. “Ổng gốc Trảng Bàng, là dân học luật, tướng đẹp lắm. Hai người gặp nhau khi học chung tại Hội Việt – Mỹ”.
“Tụi cô yêu nhau, rồi cưới. Hồi đó ổng là thiếu ủy hải quân thuộc Giang đoàn 23 Xung phong. Đi miết. Thường thì mỗi tháng về thăm một lần”.
Trong căn hộ chung cư ấy, hai ông bà có với nhau ba người con gái: Ngụy Thị Thu Trang, Ngụy Thị Thu Thủy và Ngụy Thị Thu Tuyết.
Đầu năm 1974, khi cô út Thu Tuyết mới lên 3 thì Trung Quốc lăm le xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa.
“Trước đó, ổng về ở nhà suốt 10 ngày, lúc tàu đậu tại quân cảng để vô dầu, sửa chữa”, bà kể. Một buổi sáng, Thiếu tá Ngụy Văn Thà xách va li từ biệt vợ con. “Đến chiều ổng lại trở về, nóitàu sửa chưa xong. Nhiều lần như thế, sau rốt mới đi”. Cuộc khởi hành đầy trúc trắc, như điềm báo sẽ có chuyện chẳng lành.
Lần cuối cùng ra đi, người cha trẻ Ngụy Văn Thà không kịp hôn cô út Thu Tuyết mới lên 3.
Rồi Hải chiến Hoàng Sa nổ ra. Hoàng Sa rơi vào tay giặc Trung Quốc; tàu HQ-10 Nhựt Tảo bị đánh chìm; Thiếu tá hạm trưởng Ngụy Văn Thà bỏ mình vì nước.
“Ngày 18 tháng 1 năm 1974, nhiều người nghe tin đánh nhau ở ngoải nên kéo ra cầu tàu quân cảng chờ. Cô không ra được. Nghe người ta bảo chưa biết tàu mình ra làm sao”, bà Sinh kể. Đến ngày 19 tháng 1, hung tin báo về, chồng bà, Thiếu tá hải quân Ngụy Văn Thà tử trận ở tuổi 30, mất xác cùng con tàu HQ-10 Nhựt Tảo mà ông chỉ huy.
“Người ta làm lễ truy điệu long trọng cho ông xã cô. Có cả tư lệnh Hải quân tới viếng”. Người chồng quá cố của bà được vinh danh, được truy phong trung tá hải quân dưới thời Việt Nam Cộng Hòa.
Nuốt nước mắt vào tim, góa phụ 26 tuổi Vũ Thị Sinh gượng dậy tiếp tục đi làm ở nhà băng Việt Nam Thương Tín để nuôi ba cô con gái bé bỏng.
"Nhiều người biết đến ông xã"
Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, góa phụ Huỳnh Thị Sinh đối diện với một hoàn cảnh mới. Từ chỗ luôn sống với nỗi đau mất chồng, nhưng cũng cảm thấy được an ủi phần nào và đôi khi âm thầm tự hào khi chồng mình đã xả thân trong một trận chiến bảo vệ bờ cõi, giờ đây trong bà là một nỗi bất an thường trực.
Không việc làm, ba đứa con thơ, và quá khứ gia đình gắn liền với chế độ cũ, bà không biết tương lai sẽ đưa mình đến đâu. Bà sống trong câm lặng, tủi hờn, xót xa, nhưng không hề oán giận. Bà cam chịu trước sự xoay vần của số phận, một phẩm chất dễ gặp của phụ nữ ViệtNam.
“Năm 1979, cô vô làm hợp tác xã. Khó khăn lắm con ơi. Hồi đó bán đủ thứ, rau, cá, xà bông. Thu nhập không đủ sống, thế mà vẫn sống tới bây giờ”.
Theo thời gian, ba cô con gái họ Ngụy cũng lớn, lấy chồng. “Ba đứa có chồng cả rồi. Buôn bán lặt vặt, chồng làm công nhân, cũng chỉ đủ sống thôi”.
Vậy là bà Sinh đã làm trọn bổn phận của bậc sinh thành, khi con cái lớn khôn, tự lập cuộc sống. Ấy vậy mà khốn khó chưa buông tha.
“Mấy năm trước, chung cư Nguyễn Kim bị giải tỏa. Cô phải ra ở bên ngoài, chờ ngày tái định cư”. Rời căn hộ nơi bà từng sống với người chồng quân nhân mấy chục năm về trước, bà ra ở ké trong một căn nhà tạm cư, chỗ ở của bà chỉ đơn giản là một căn phòng để ngủ. “Mỗi tháng người ta hỗ trợ 2,8 triệu đồng, coi như tiền thuê nhà. Bạn bè ổng ngàyxưa, lâu lâu cũng vận động nhau giúp đỡ. Anh em khóa 12 Hải quân Song ngư,những người còn, nghe hoàn cảnh khó khăn, có giúp chút ít. Lúc cô mổ mắt thìmột số người cho được năm trăm ngàn”.
Đã hơn bốn năm kể từ khi chung cư bị giải tỏa, bà góa phụ sống cảnh tạm cư, bất định, mòn mỏi chờ ngày nhận nhà, nhưng không biết bao giờ cái ngày ấy mới đến. “Người ta không nói ngày nào sẽ được giao căn hộ mới. Mà khi có căn hộ mới, mình phải đóng tiền trước người ta mới giao chìa khóa. Cũng không biết có tiền mà đóng hay không nữa”.
“Cô chỉ mong có chỗ ở ổn định, có bàn thờ thắp nhang cho ông xã”. Bà bảo, mấy năm gần đây, có thêm nhiều người biết đến Hải chiến Hoàng Sa, biết về sự kiện mà chồng bà tử trận, nên cũng có nhiều người hỏi thăm. “Hôm rồi có anh chuyển cho cái thơ, nghe nói ở đâu trên mạng. Cô thì không có biết lên mạng. Đọc thơ, xúc động lắm. Bây giờ nhiều người trên thế giới đã biết chuyện ổng chết trong hoàn cảnh nào, chết vì cái gì”.
Rồi bà bảo: “Ông xã cô chết vì cái đất nước Việt Nam mình. Ổng là người Việt Nam, khi đất nước cần thì ổng chết cho đất nước. Cô chỉ nghĩ đơn giản vậy”.
Bà nói thật giản đơn, nhưng nổi đau, những éo le nghiệt ngã của số phận bà, thì không hề đơn giản, khi mà định kiến vẫn còn, những ngăn trở của một quá khứ phân chia bên này - bên kia vẫn còn, 38 năm sau ngày chiến tranh chấm dứt.
Và có lẽ vì thế, mà sau chừng ấy năm đã trôi qua, bà vẫn mang trong người nỗi bất an. “Con có viết gì đó thì cũng khéo một chút, đừng làm người ta giận. Cô ngại lắm”.
Tôi gật đầu, rồi nói với bà: “Hoàng Sa là của Việt Nam. Khi Trung Quốc xâm lược, thì người Việt Nam mình phải chiến đấu chống lại. Chồng cô đã ngã xuống trong một cuộc chiến chống ngoại xâm như thế. Đó là sự thật. Và điều đó sẽ không bao giờ bị lãng quên". Tôi muốn nói nhiều nữa, để trấn an bà, để bàcó được một chút gì đó gọi là an ủi sau vô vàn những cay đắng.
Nhưng làm sao tôi, một kẻ hậu sinh và ngoài cuộc, chỉ trong khoảnh khắc có thể trấn an được góa phụ đã gần 40 năm sống trong âu lo, tủi hờn?
Người góa phụ trước mặt tôi lúc này đây là hiện thân một bi kịch của cuộc chiến tưởng chừng như đã trôi vào quá khứ xa lắc, nhưng thực ra, vết thương của nó vẫn hiện diện trong mọi ngõ ngách, trên từng phận người. Một vết chém xẻ ngang mình đất nước, cắt chia những con người Việt Nam, đẩy họ đứng về những chiến tuyến khác nhau, để rồi, nhiều năm sau khi tiếng súng ngưng bặt, người ta vẫn còn ngại nhau, e dè nhau, nghi kị nhau. Và làm đau nhau.
Đất nước đã thống nhất, nhưng lòng người vẫn cách chia.
Nghe câu chuyện của bà, không hiểu sao tôi lại liên tưởng tới lời Tổng thống Abraham Lincoln trong diễn văn nhậm chức năm 1865, thời điểm nước Mỹ kết thúc nội chiến: “Không ác tâm với bất cứ ai; luôn nhân ái với mọi người; và kiên định trong lẽ phải, khi Chúa cho chúng ta nhận ra lẽ phải, hãy tận hiến sức mình để hoàn thành sứ mạng được giao; băng bó vết thương của đất nước, chăm sóc các chiến sĩ đã dấn thân vào cuộc chiến, và những người vợ góa, những trẻ mồ côi – hết sức mình tạo lập và gìn giữ một sự nghiệp công chính, và một nền hòa bình vững bền, cho chúng ta, và cho mọi dân tộc.” Ông Lincoln nói về hàn gắn, thế nên, “các chiến sĩ đã dấn thân vào cuộc chiến”, hay “những người vợ góa”, “những trẻ mồ côi” được hiểu là thuộc cả hai phe miền Bắc và miền Nam, bên thắng cuộc cũng như bên thua cuộc.
Chia tay bà, tôi bước qua con hẽm nhỏ sâu hút để ra đường Nguyễn Kim. Nắng chói chang. Đường phố náo nhiệt người xe. Những lá cờ phấp phới; những băng rôn rực rỡ; và những dòng khẩu hiệu hừng hực.
“Tinh thần Ngày chiến thắng 30.4 bất diệt”.
Mít Tờ Đỗ
 

Còn một vĩ tuyến 17 trong tâm thức?

Đâu là sự khác nhau khi viết những tác phẩm về chiến tranh ngày hôm qua và những cuộc chiến mới xảy ra hôm nay? Và nhân tố hoà bình sẽ nằm ở đâu trong những tác phẩm ấy? Đến khi nào những câu chuyện hôm qua trở nên chán ngắt?
Chúng tôi vẫn hỏi nhau như vậy, khi bàn chuyện viết.
Lê Quý Dương, đạo diễn sân khấu thế hệ 6x từng chia sẻ một ám ảnh: năm anh 4 tuổi, B52 dội xuống Khâm Thiên, sát nhà anh có bà già câm điếc sống một mình. mỗi khi có còi báo động thì phải chạy qua gọi cụ. Lần ấy Dương bận lo cho mấy đứa em vì bố mẹ đi vắng, không kịp chạy sang, khi còi báo yên anh trồi lên cũng là lúc chứng kiến căn nhà của bà cụ chỉ còn là đống gạch vụn.
Món nợ ấy chuyển thành sự câm lặng nơi anh mỗi khi hồi ức chiến tranh trào lên. Anh mang sự câm lặng ấy vào tác phẩm, những vở kịch không lời thời anh du học Úc từng khiến khán giả bản xứ lặng đi giây lát.
Sau Dương vài năm, tôi sinh ra ngay miệng hố bom, giây phút chào đời của tôi đánh dấu bằng tiếng còi báo động. Mẹ tôi vẫn hay nửa đùa nửa thật kể rằng khi ấy, tất cả xuống hầm hết, lũ trẻ sơ sinh, vài đứa chưa được đánh số ở một hầm khác.
Khi lên, họ phát cho mỗi bà mẹ một đứa như phát bánh mì. Mẹ tôi chẳng có thời gian lẫn điều kiện để kiểm tra xem tôi có thực là con ruột của bà không.
Một buổi trưa, mẹ tôi từ nhà máy về, chạy ào vào nhà, làm đổ kềnh cả cái xe đạp vừa dựng. Bà ôm lấy chúng tôi khóc òa: Hòa bình rồi! Đó là ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Có hàng ngàn đứa trẻ sinh ra trong năm này mang cái tên Hòa Bình, chúng không còn phải biết đến đạn bom và hầm trú ẩn.

Chuẩn bị kỷ niệm 30/4 tại Hà Nội
Chuẩn bị kỷ niệm 30/4 tại Hà Nội
30 tháng 4 màu gì?

Năm 1995, tôi có dịp đến Quảng Trị -Thừa Thiên. Ngay sau chuyến đến thăm nghĩa trang Trường Sơn, tôi gặp một bà mẹ anh hùng trong một ngôi làng bờ bắc sông Bến Hải mà số liệt sĩ gần bằng số hộ dân đang cư trú.
Bà mẹ liệt sĩ đã mất chồng và hai con cho hai cuộc chiến, côi cút trong căn chòi ọp ẹp với một con heo ốm nhom.
Cát trắng không một chút màu mỡ nhưng giấu bên dưới nhiều phế liệu, nguồn thu nhập chính của dân trong vùng. Lâu lâu, một tiếng nổ vang trời lấy đi sinh mạng hay một phần cơ thể, một đứa trẻ ở độ tuổi đi học.
Trong ý thức của tôi, cuộc chiến đã thêm màu trắng, của cát, của hàng trăm ngàn bia mộ trong nghĩa trang Trường Sơn và trên mái đầu bạc, trong ánh mắt đục thủy tinh thể của những người mẹ già không còn xúc cảm kia.
Từ 1996, tôi chuyển vào Sài Gòn. Những người bạn trí thức miền Nam dần dần pha thêm cho cuộc chiến trong tôi một màu sắc khác: màu tối của những nòng súng chúc xuống đất, những bộ quân phục cởi vội vứt bên vệ đường và những đôi mắt khép của bên thất trận. Và tôi biết với họ, nó chưa bao giờ kết thúc.
Công bằng mà nói, đối với nhiều người miền Nam, ngày 30 tháng 4, vừa là nỗi đau nhưng cũng vứa chan chứa niềm vui kết thúc chiến tranh, kết thúc cảnh "đại bác đêm đêm dội về thành phố", kết thúc cảnh các cô gái đi làm, đi học đều mang vài trái chanh trong túi để đối phó với hơi lựu đạn cay của cảnh sát đi giải tán những cuộc biểu tình phản chiến diễn ra như cơm bữa trên đường phố.
Khi nơi họ sống chính là chiến trường thì chiến tranh là bất đắc dĩ, là phi nhân, rất đáng kinh sợ.

Xe tăng Bắc Việt tiến vào Dinh Độc lập 30/4/1975
Xe tăng Bắc Việt tiến vào Dinh Độc lập 30/4/1975

Bà ngoại tôi là Phật tử tại gia, khi cậu tôi bỏ dở đại học Bách khoa Hà Nội để vào chiến trường miền Nam, bà tôi chỉ nhất tâm cầu nguyện không có viên đạn nào từ súng của con mình bắn ra làm phương hại đến một ai. Ông chú ruột có mặt trong đoàn quân giải phóng, sau 30/4 được giữ lại trường sĩ quan Thủ Đức làm công tác đào tạo nhưng ông nội tôi nhất quyết phản đối. Ông bảo: “đã bảo là đánh đuổi đế quốc, Mỹ cút rồi thì về nhà, giao lại cho người dân, thế mới là chính nghĩa!”
Men say chiến thắng của cậu và chú tôi không kéo dài bao lâu vì sau đó họ đều phải tập trung học nốt chương trình đại học và lo toan mưu sinh. 30 tháng 4 hằng năm họ tụ tập bạn bè lại uống vài vại bia với lạc rang, ôn lại mấy lần chết hụt.
30 tháng 4 của 4x, và 5x màu ly bia hơi sủi bọt.
Giới công chức bạn bè 6x, 7x, 8x của tôi nhiều năm nay đều xem 30/4 với 1/5 là chuỗi nghỉ dài, họ tranh thủ về quê, đi picnic, xông xênh hơn thì đi du lịch nước ngoài.
30 tháng 4 của họ mang màu những tấm vé.
Còn một vĩ tuyến 17 trong tâm thức?
Nhưng dường như vẫn có một dòng Bến Hải chảy trong tâm thức chúng ta, giữa công chức miền Nam và miền Bắc, giữa những người làm cho công ty nước ngoài hoặc doanh nghiệp tư nhân so với các công chức nhà nước.
Vừa rồi trên mạng rộ lên một phong trào nhuộm đỏ Facebook được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều công chức lề phải ở tuổi trung niên, đưa đến những cuộc tranh cãi bất phân thắng bại giữa hai bên, khiến dòng Bến Hải năm xưa lại sôi sùng sục.
Vì sao chiến thắng 30 tháng 4 vẫn khiến những người ở bờ Bắc phấn khích đến thế? Câu hỏi đặt ra là nếu họ có đầy đủ thông tin, họ có ứng xử khác đi không?
Vì sao họ có thể bắt tay làm ăn với người Mỹ mà 38 năm rồi vẫn không quên được “tội ác của Mỹ-Ngụy”? Vì sao họ khao khát “làm bạn với các nước”, mong mỏi xóa bỏ cấm vận, đổ ra đường chào đón Tổng thống Mỹ mà lại ngồi mãi trên yên cương với vòng hoa chiến thắng để khoét sâu thêm nỗi đau và khoảng cách khó xóa với chính đồng bào mình - những kẻ ngã ngựa, dù chiến tranh đã kết thúc lâu lắm rồi?
Mảnh máy bay B-52 ở Hà Nội
Chiến tranh Việt Nam kết thúc đã gần 40 năm
Trí não con người có một chức năng quái quỷ là hoàn toàn đóng chặt cửa với tất cả những gì nó không muốn. Trong trường hợp này, phải chăng họ cần cảm giác chiến thắng để vực dậy niềm tin cho một cuộc chiến khác, cuộc chiến chống lại sự tụt hậu, suy thoái trong kinh tế - văn hóa - giáo dục – đạo đức mà họ đang dự phần và đang trào dâng dự cảm thua cuộc?
Tôi cũng có một câu chuyện để kể với bên không thắng cuộc:
Có một người lính miền Bắc, sau chiến tranh tiếp quản một căn biệt thự của một sĩ quan VNCH, chiến lợi phẩm của anh là chiếc bàn viết bằng sắt. Không ai biết trong đó đã được gài lại một món quà cho bên thắng cuộc mà chỉ cần mở ngăn kéo ra là phát nổ.
Nhưng người nhận món quà đó không phải người lính giải phóng mà là đứa con gái nhỏ lẫm chẫm biết đi. Vụ nổ không đủ sức cướp đi sinh mạng cô bé nhưng biến em thành người tàn phế, mù hai mắt, cụt hai tay. Tuyết – một nữ sinh giỏi, đầy nghị lực, niềm tự hào của trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu Sài Gòn đã “quyết toán” món nợ của hai bên như thế.
Đây là câu chuyện có thật về một cô gái hiện sống bên Mỹ với một người chồng Mỹ sau một đám cưới cổ tích tốn không ít giấy mực của cánh báo chí. Nếu bạn muốn biết thực hư cứ đến giở lại hồ sơ của trường này.
Tôi cũng muốn hỏi những người bờ Nam con sông: như vậy đã đủ chưa, để khép lại một mối cừu thù?
Khi một phóng viên Mỹ hỏi về thái độ đối với người Mỹ sau hai quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima và Nagasaki, nhiều người Nhật lớn tuổi đã đáp lại anh ta: "Cám ơn các anh đã buộc chúng tôi dừng lại."
Thống tướng Douglas MacArthur – người đã cầm quân đánh bại quân Nhật và chỉ huy lực lượng chiếm đóng nước Nhật hậu chiến – chính là một trong những người được nhân dân Nhật ghi ơn cho đến ngày nay vì đã giúp họ cải cách ruộng đất, soạn Hiến pháp, thành lập một nền dân chủ để họ trở thành một quốc gia siêu cường.
Trong các gia đình, người dân Nhật vẫn thường tôn kính treo hình ông – người đã đánh bại họ.
Nghĩa trang Quốc gia Arlington của Hoa Kỳ là nơi an nghỉ của hàng ngàn binh sĩ thuộc cả hai phe Nam Bắc đã tử trận trong cuộc Nội chiến 1865.
Cách đây vài năm, một cuộc khảo sát của Đại học Hebrew Jerusalem cho thấy 61% người Do Thái 'hài lòng' (satisfied) với thái độ nhận trách nhiệm của người Đức về cuộc diệt chủng năm xưa, 80% dân Israel cảm thấy quan hệ giữa hai nước là hoàn toàn bình thường.
Người Việt nghĩ gì về thái độ của những dân tộc ấy đối với cựu thù trong chiến tranh của họ?
Cá nhân tôi nhìn nhận: một đại gia đình trải qua 38 năm dằng dặc mà huynh đệ vẫn còn chưa dứt chuyện thắng thua, thì đó là một gia đình có vấn đề về nhận thức.
Một dân tộc đau yếu khiến người ta không khỏi hoài nghi khả năng thích ứng của nó trong kỷ nguyên tiếp theo. Liệu chúng ta có đủ năng lực để cạnh tranh và phát triển trong thời đại mới, sẵn sàng đối đầu với những cuộc chiến của kỷ nguyên số và siêu vi trùng ngàn lần phức tạp hơn?
38 năm đủ để những đứa trẻ mang tên Hòa Bình hay Thống Nhất năm xưa sinh ra những đứa con tuổi teen hôm nay, biết tư duy như một công dân toàn cầu, giỏi công nghệ, chiếm lĩnh các mạng xã hội để đặt cho người lớn những câu hỏi nhức nhối.
Và với chúng, câu chuyện hôm qua nhất thiết phải được kể theo lối mới.
Phạm Tường Vân
Gửi tới BBC từ Sài Gòn
* Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả, một nhà văn, nhà báo sống tại TP Hồ Chí Minh.
(BBC)

Nhà báo Lê Phương Dung - Cảnh giác trước những thông tin bôi xấu lãnh đạo

(TTHN) - Ngày 12.9.2012, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý việc đăng tải các nội dung thông tin có nội dung không đúng sự thật, nhằm bôi xấu lãnh đạo đảng và nhà nước. Kích động chống đảng và gây hoài nghi tạo nên các dư luận xấu trong xã hội. Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.

TTHN xin đăng một bài viết của dưới dạng comment của Nhà báo Lê Phương Dung phản bác một bài viết của t/g Trần Chiến Sĩ thời gian gần đây.


Thứ nhất điều tôi muốn hỏi người viết bài này có ký tên là Trần Chiến? Thì có phải cũng là tên cúng cơm theo giấy khai sinh do cha mẹ ông đặt khi ông chào đời không ạ. Vì nếu ông viết ra những điều trên đây mà dám ký tên thật của mình, cũng như công khai nơi ở, chức danh,  nghề nghiệp thì TTHN đã không phải ghi rõ ràng: "Bài do tác giả gửi tới, chúng tôi không có điều kiện để kiểm chứng, được đăng mang tính chất tham khảo, không phản ánh quan điểm của TTHN ". Vậy thì tôi, nhân danh một độc giả có thể nói ông Trần Chiến Sĩ đang " chơi trò " ném đá dấu tay có đúng không ạ? Chứ còn những trò vu khống cán bộ cao cấp của Đảng ta thì theo tôi được biết là vẫn thường xuyên xảy ra với những hành động rất cũ, rất bài bản của một số ít những người mà có thể trong quá khứ cũng đã từng " kề vai sát cánh " với người nào đó, bằng mặt nhưng không bằng lòng. Khi người kia được cất nhắc lên cương vị cao hơn mình một chút, những đố kỵ tức tối đang âm ỉ bỗng bùng lên, cộng thêm một vài lời kích bác, dèm pha kiểu " tát nước theo mưa ". Thế là đơn thư nặc danh, tìm mọi cách " đánh lén sau lưng ", lợi dụng sự dân chủ, tung hỏa mù, đăng đàn kiện cáo tùm lum, tà la,người bị vấy bẩn bôi nhọ thì có những người sẽ phản ứng tức thì, nếu như đó là thông tin chính thống, chính danh như tôi đã đặt vấn đề ở phần trên. Còn lại đa phần là " thời gian và lịch sử sẽ chứng minh " cho sự thực trong sáng của họ.
Điểm sơ sơ thôi mà ngành CAND cũng có đến hàng chục cán bộ cao cấp bị bôi nhọ vấy bẩn trên các trang mạng. Cụ thể như Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng là người bị nhắc đến thường xuyên, tôi xin phép đưa vài " trích đoạn " trong bài viết có tên tác giả là David Tong với tiêu đề " Chân tướng lưu manh Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng " trong blogchungtoimuontudo.worprss.com mới đây để dẫn chứng cho những vụ vấy bẩn bôi nhọ này:

" Nếu hỏi bất cứ sĩ quan nào trong Bộ Công An, sẽ không một ai dán hé răng về Hưởng, nếu thật tri kỷ thì sẽ được nghe: " Đó là một kẻ tàn bạo không từ bất cứ một thủ đoạn nào, đã bán linh hồn cho quỷ dữ từ lâu rồi, nhưng lại là kẻ ném đá giấu tay tuyệt vời nhất. Thủ đoạn của y vô cùng đơn giản và hiệu quả: Lập hồ sơ cả thật lẫn giả, lên kế hoạch triệt hạ đối phương trình cho chủ cấp biểu diễn trước BCT, một mặt xua đàn em ra chưởng thật nặng...dồn con mồi đến bước đường cùng và Hưởng giơ bàn tay nhung ra đỡ...Chính vì vậy mà bao kẻ rơi vào vòng kim cô do Hưởng điều khiển..."
.
Hay như một cái tít rất đậm "một kẻ thâm thù và thù rất dai ". Nói rằng có một thuộc cấp chỉ " sơ ý " phê bình cậu con trai của Hưởng lái xe đâm sập cả trường Công An, vậy mà Hưởng đã tìm sơ hở kỷ luật đuổi một Trung tá được phong hàm trẻ nhất lực lượng về chăn gà 10...".( Hết trích ).
Nói chung là nhiều những đoạn vấy bẩn quá kinh khủng về phạm trù đạo đức, cũng như những thủ đoạn đê tiện? Mà tác giả David Tong đã " liệt kê "trong bài thì thú thật là chỉ đọc thôi mà tôi cũng đã run cầm cập rồi vì sợ hãi, nên tôi có ăn nguyên một cái mật cóc tía thì cũng chả dám trích thêm. Và tôi cũng hiểu rằng khi đã đăng tải công khai trên mạng như thế, thì có thể Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng cũng đã được biết rồi, nhưng ở đây tôi hiểu ông đang giữ một thái độ " cây ngay chả sợ chết đứng ". Hoặc giả ông cũng không bận tâm với những điều bôi nhọ, vì theo quy luật của tuổi tác, sau những năm tháng, cống hiến, phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, thì ông cũng đã hoàn thành sứ mệnh của mình một cách xuất sắc, về hưu trong cảnh điền viên với con cháu với ông lúc này mới là điều đáng quan tâm hơn tất cả có phải không ạ. Tôi chỉ đơn cử một Vị Tướng gạo cội của lực lượng ANNDVN xuất chúng tài ba mà còn bị bôi nhọ đến như vậy? Thì các thế lực thù địch chúng chả từ ai cả. Ngay như Thứ trưởng CA Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng CA Tô Lâm...cũng còn bị đơn thư tố cáo bày đặt đủ điều. Thực hư đến đâu là do công việc của các cơ quan chức năng, nhưng trước các kỳ Đại hội Đảng, bao giờ công việc nhân sự cũng được làm chắc từ các Đại hội cấp cơ sở, nhằm tìm ra những người có đủ tài, đức, bổ xung bầu vào các lực lượng kế cận. Công tác thẩm tra, kiểm tra tư cách thì được làm rất chặt chẽ, khách quan, dân chủ, không thể xảy ra những việc " làm sai lệch hồ sơ "này nọ như tác giả Trần Chiến Sĩ đã " liệt kê " ra như ở trong bài viết của ông, và vô hình trung tôi lại thấy như ông đang cố tình vu khống cả một hệ thống một thế hệ lãnh đạo của Đảng CSVN đấy thưa ông. Những điều ông nói là hết sức vu vơ và chả có bằng chứng gì nhỉ? Trong quá khứ đã có những vụ vu khống rất bỉ ổi và đê tiện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cũng của một kẻ nặc danh mà đã bị ông thẳng thừng đáp trả một bài viết lại ( bút danh TA ) với tiêu đề " Về tài liệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Anh Văn của chúng ta ". Một người cực kỳ thông minh và uyên bác như Tướng Giáp, thì ông thừa hiểu rằng mọi chiến dịch vu cáo, chụp mũ cho ông từ trước tới nay chẳng những không làm hại được thanh danh của ông, ngược lại chỉ khiến ông nổi tiếng. Xét đến cùng, ngay cả bảy điểm chụp mũ để lên án ông trong cái tài liệu được goi là " Tâm sự của một đảng viên ", thì cũng chỉ rặt một luận điệu vu khống hèn hạ. Và có lẽ ông cũng không thèm chấp một kẻ nặc danh ti tiện bỉ ổi đến như vậy làm gì! Nếu như kẻ đó không sử dụng ngón võ thâm hiểm bẩn thỉu là vu khống cho ông " ông Văn nhờ vợ Đào Vũ dạy Piano, nhưng không thấy dạy gì mà lại xơi tái vợ Đào Vũ, như vậy có phải là đứng đắn trong sạch không?".
Thật ra, chuyện ông học nhạc, học đàn thời đó là có thật. Nhiều người còn biết Đại tướng học nhạc lý với NS Tô Vũ ( tác giả của những ca khúc nổi tiếng: Tiếng chuông chiều thu, Tạ từ, và nhất là Em đến thăm Anh một chiều mưa ). Vì vậy, chuyện " quan hệ bất chính " là hoàn toàn không có, nhưng với vị Đại tướng đã được mệnh danh là " Một nhà chỉ huy quân sự& hoạt động chính trị, là vị Đại Tướng đầu tiên của QĐND Việt Nam ", tên tuổi của ông cũng đã gắn liền với " Chiến dịch Điện Biên phủ lừng lấy năm châu, chấn động địa cầu ", thì lại cho rằng: hủ hoá lại là điều dị ứng, tệ hại nhất " về quan điểm đạo đức của người CS chân chính, trong chuyện này là ngoài danh dự của cá nhân ông bị xúc phạm, thì còn liên quan đến những người liên đới. Bởi vậy, chẳng phải ngẫu nhiên trên Tạp chí Thế Giới Mới, ra ngày thứ hai 23 - 02 - 1998, đã cho đăng bài: " Chuyện của người nhạc sinh Đại tướng ", của tác giả Mỹ Dung đã kể lại câu chuyện học đàn nghiêm túc với cô giáo Hồng Hạnh của " anh Văn " hơn 30 năm về trước.
Và đây chính là lý do khiến ông phản ứng với một thái độ quyết liệt thường không có trong bản tính của ông, một tri thức rất mực điềm tĩnh, luôn ôn hòa và biết kiềm chế. Chính vì vậy, vị Đại tướng lừng danh, nhà quân sự lỗi lạc của mọi thời đại đã " hạ cố " cúi nhặt chiếc găng thách đấu của một kẻ vô lại nặc danh, theo đúng luật giang hồ mà ông vốn khinh miệt. Nên ông gọi kẻ đó là " ngươi " và tự xưng là TA. Đòn giáng trả của ông là một tiếng nói sự thật, của lương tri, đã vạch mặt và đập tan mọi sự vu khống hèn hạ bẩn thỉu của những kẻ nặc danh dám mượn " lời tâm sự của Đảng viên ", để hòng vu khống dựng chuyện đặt điều cho ông.
Ngay chính như Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước, tham gia quân đội từ ngày khởi nghĩa tháng 8 năm 1945, giữ các chức vụ từ Trung đội trưởng đến Chính trị viên Tiểu đoàn, Trung đoàn 301, từ năm 1948 đến năm 1950, Đại tướng là Tham mưu trưởng Quân khu 7, Quân khu 8, và đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn.
- Giai đoạn năm 1951 đến năm 1954, Đại tướng giữ chức Q. Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Nam Bộ. Đặc biệt, Đại tướng Lê Đức Anh từng làm Chánh án Toà án binh Quân khu 7 trong giai đoạn lịch sử hào hùng từ năm 1952 đến năm 1954. Vậy mà bản thân Đại tướng cũng đã từng bị vu khống trắng trợn trên các trang mạng như: " Vốn xuất thân là một tên cai phu đồn điền, chuyên nghề bóc lột công nhân tàn nhẫn, nhưng lại khai man lý lịch là thành phần công nhân, chuyện vào Đảng của Lê Đức Anh lại càng mờ ám. Đến nay vẫn chưa tìm ra người giới thiệu " Thái Thượng Hoàng " vào Đảng?". ( Hết trích ).
Nếu tôi cứ miên man liệt kê ra đây thì gần như tất cả các cán bộ cao cấp của Đảng ta, người ít, người nhiều thì đều bị " gán " cho tội nọ, tật kia. Cũng chỉ là một minh chứng về những thủ đoạn " gắp lửa bỏ tay ", nhằm chia rẽ, bôi xấu những đồng chí cán bộ được uy tín lựa chọn vào " Quy hoạch và đào tạo cán bộ nguồn ", của một nhóm nhỏ người nào đó, với cùng chung một mục đích có thể " quấy hôi bôi nhọ ", hoặc ghen ăn, ghét ở, mang thù tức cá nhân " lồng vào " ý kiến của tổ chức hoặc tập thể mà thôi.
Thông tin đa chiều, ta có thể đọc để biết, nhưng tôi tin với trình độ dân trí bây giờ, chả ai có thể tin nổi những điều mà tác giả Trần Chiến Sĩ đã viết ra như thế đâu. Với tư cách một độc giả, thì tôi cũng chả thể tin nổi những điều ông viết, vì " thông tin không kiểm chứng " là rất rõ ràng rồi ông nhỉ? Nhưng tôi thì lại rất tin rằng những điều bịa đặt trắng trợn " bài bản " của tác giả Trần Chiến Sĩ là của một người có tâm bệnh rất nặng, đen như hắc ín, thối hơn cả nước cống như thế thì chả có loại thuốc nào chữa được cho ông nữa rồi ông ơi. Xin có lời chia buồn cùng tang quyến gia chung của ông trước đấy ạ.
Kính chúc cho linh hồn ông sớm được bay bổng phiêu diêu cõi cực lạc ông nhé.
Thành kính phân ưu.
Nhà báo Lê Phương Dung.
 

Ông Trương Tấn Sang bị cô lập toàn diện

Dân Luận: Nếu gạt ra ngoài những ngôn từ mang tính quy chụp và tấn công cá nhân, thì bài viết này dường như... khen ông Sang vì những hành động của ông có xu hướng nhằm bảo vệ uy tín đang ngày càng xuống dốc của Đảng thông qua việc chống nhóm đặc quyền trong ngân hàng và trong Bộ Chính Trị...
Ông Nguyễn Minh Triết nói: ”Trương Tấn Sang là người chuyên gây mất đoàn kết nội bộ”. Ông Sang đã gay cấn và tìm cách tấn công ông Dũng từ trước đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 và trước nữa là các chiêu tấn công Thủ tướng Phan Văn Khải (từ khi ông Sang còn là Trưởng ban kinh tế). Ông Triết đã nhìn đúng ông Sang.
Cần nhìn rõ các chiêu của Trương Tấn Sang trong việc gây mất đoàn kết nội bộ, phá nát Đảng cộng sản Việt Nam
Chiêu thứ nhất: Sang nắm Nguyễn Khánh Toàn nguyên Thứ trưởng Bộ Công An và Vũ Hải Triều nguyên Tổng cục phó Tổng cục An ninh để dùng quân lính Công an moi móc các thông tin, gần đây chủ yếu là Ngân hàng và các Tập đoàn kinh tế. (Nay Toàn và Triều đã nghỉ hưu nhưng vẫn dùng đệ tử để làm việc này). Thông tin thường là thất thiệt, đổi trắng thay đen hoặc lấy một chuyện bé xíu xé thành lớn rồi tâu đến Trương Tấn Sang, những lúc như thế Trương Tấn Sang thường trề cái môi dày ra, nghiến răng mấy cái rồi mới ra tay.
Chiêu thứ hai: Sang dùng các đệ tử Đặng Thành Tâm, Đặng Thị Hoàng Yến, Đặng Văn Thành (nguyên Chủ tịch Sacombank), Hùng Ken, Thắng mượt… để thâu tóm thông tin vỉa hè… dùng tiền mua chuộc các quan chức. Người ta nói: muốn gì thì đến Bà Út (vợ ông út – Lê Hồng Anh) hoặc cứ đấm cỡ trăm (trăm ngàn USD) cho ông Xuân (Nguyễn Xuân Phúc) thì sẽ được tiếp đãi như vua. Dùng tiền mua các nhà báo, nhà mạng lá cải để ra đòn.
Chiêu thứ ba: Trương Tấn Sang thông qua Chu Hảo để nắm nhóm trí thức bất mãn có tư tưởng chống Đảng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trương Tấn Sang kích động, khen ngợi và thậm chí gọi các đệ tử nói trên đến để “hỗ trợ” chuyên đề nghiên cứu,thực ra là để tập họp trí thức chống Chính phủ, chống Đảng. Vụ án Trần Huỳnh Duy Thức là một minh chứng.
Chiêu thứ tư: Trương Tấn Sang dùng Hải lùn, nguyên là trợ lý của Sang làm “tư lệnh” mặt trận báo chí. Hải thường gọi điện cho các Tổng biên tập truyền đạt ý kiến “anh Tư” chỉ đạo đưa bài này, đánh vụ kia… phóng viên Báo Tiền Phong bị bắt quả tang đã lộ rõ vai trò của Hải lùn (nhân dân ai cũng biết, vậy sao không trị Hải lùn).
Trương Tấn Sang cho Đặng Thị Hoàng Yến chạy sang Mỹ mở mạng Quan làm báo, dùng Hải lùn cung cấp thông tin cho Đặng Thành Tâm, có khi Trương Tấn Sang trực tiếp “giao ban” với Tâm để Tâm dùng nhân viên chuyển ra cho in các thông tin nội bộ mà chỉ có cở Trương Tấn Sang mới biết. Quan làm báo đã bóp méo, đổi trắng thành đen để đưa lên mạng hàng triệu người đọc, giờ đây mọi người đều thấy cái trò trớ trêu của Quan làm báo.
Đó là những chiêu mà Trương Tấn Sang gọi là “bao vây địch”.
Còn đây là chiêu Trương Tấn Sang trực tiếp ra tay:
- Thứ nhất ra tay phân hoá nội bộ: Sang vận động các cụ nguyên Tổng bí thư như Lê Khả Phiêu, Đỗ Mười và các vị lão thành cách mạng cao cấp. Trương Tấn Sang đến cả Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh để vận động bằng cách cung cấp đến các cụ những thông tin sai lệch và vận động lật đổ Thủ tướng. Hải lùn dự thảo 1 thư để Trương Tấn Sang lấy chữ ký các cụ để đòi kỷ luật và thay Thủ tướng. Có lá thư này rồi Sang báo cáo sai lệch cho Tổng bí thư và yêu cầu phải “xử lý” để “bảo vệ Đảng”.
- Nguyễn Phú Trọng mấy đêm mất ngủ vì lá thư và những cú điện thoại của các cụ, cuối cùng thống nhất với Trương Tấn Sang là đưa ra Bộ chính trị và Ban chấp hành TW để xem xét. Đến giờ chót Cụ Đỗ Mười không đồng tình công bố bức thư này.
Thực hiện xong bước 1 này Sang nghĩ là chắc ăn liền gọi Tô Huy Rứa, Trần Lưu Hải (Phó ban trực Ban tổ chức TW) để thông báo và lên kế hoạch hành động. Sang gọi Nguyễn Xuân Phúc “chú mày ở trong ruột, biết nhiều làm đi, anh sẽ dành cho chú chức Thủ tướng”. Nguyễn Xuân Phúc mất ngủ vì sướng quá. Chả lẽ số đến nhanh vậy (!) anh ta liền quay 180 độ chống Nguyễn Tấn Dũng , người đã cưu mang, dạy dỗ nâng đỡ từ anh quan hàng tỉnh trở thành Phó Thủ tướng, uỷ viên Bộ chính trị- chuyện này cả vùng Quảng Nam Đà Nẵng cả nước ai cũng biết và ghê tởm. Từ Phúc, từ Rứa, từ Trần Lưu Hải lây lan sang một số Uỷ viên Bộ chính trị và Ban chấp hành TW khác, Trương Tấn Sang nghĩ đã chắc ăn nên kéo Nguyễn Phú Trọng, Lê Hồng Anh ra đòn.Sang lập kế kỷ luật tập thể để kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng và thông qua được Bộ chính trị.
May thay, Ban chấp hành TW rất sáng suốt, từ họp tổ đến họp hội trường- 80% ý kiến bác bỏ đề nghị của Bộ chính trị. Lúc này Trương Tấn Sang tức điên lên nhưng vẫn nghĩ ra kế sách không bỏ phiếu ở Ban chấp hành TW nữa vì đã có bỏ phiếu ở Bộ chính trị với phiếu đồng ý kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng hình thức khiển trách.Cứ lấy cái án này cũng đủ hạ uy tín Nguyễn Tấn Dũng rồi.
Ban chấp hành TW một lần nữa tỏ ra rất sáng suốt, vững vàng nhìn rõ sự thể rằng: Cái sai của Đảng là sai có hệ thống, sai từ nhiều khoá, sai từ cơ chế, từ nghị quyết. Những vấn đề nêu ra để kỷ luật Nguyễn Tấn Dũng thì Đại hội Đảng đã có nghị quyết, Bộ chính trị đã có nghị quyết, giờ lại lật ngược là sao? Nếu lật lại thì nhiều người chứ sao một mình Nguyễn Tấn Dũng và nhất quyết yêu cầu bỏ phiếu, không thể để cái án treo cho Thủ tướng.
Kết quả 126 phiếu của 126 Uỷ viên TW chiếm 74,24% số uỷ viên TW có mặt đã bác bỏ án kỷ luật. Đây là quyết định cao nhất và chung thẩm. Vậy nhưng Trương Tấn Sang vẫn không chịu dừng, ông ta vẫn ra chiêu vớt cuối cùng bằng cách sử dụng các cuộc đi tiếp xúc cử tri, tiếp xúc dân ở khu dân cư văn hoá của Mặt trận TW để đưa thông tin về việc kỷ luật, để kích động mọi người, mọi phần tử lên tiếng nhằm gây mất ổn định và lấy cớ tấn công Chính phủ.
Cũng may mà từ các chiêu này giúp các bậc lão thành cách mạng thấy rõ bản chất của Trương Tấn Sang, thấy cái hèn của anh ta và khẳng định đây là cách làm hại uy tín của Đảng, của Chính phủ, đúng hơn là những chiêu thức phá Đảng, phá chế độ là phản lại nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11.
Tôi đã mất khá nhiều công phu, nhiều thời gian để tìm hiểu, phân định và nghe nhiều đ/c cao cấp ở bậc nguyên tứ trụ triều đình, đến các nguyên Uỷ viên TW để được phân giải mới tổng kết ra những điều trên, xin gởi đến những người có trách nhiệm để chiêm nghiệm và xử lý nhằm giữ sự trong sáng và tồn vinh của đảng ta.
Trần Vương
(Hà Nội)
(Dân luận)

Hòa hợp hòa giải dân tộc ?

Chưa bao giờ mà nhân ngày 30 tháng Tư cộng đồng người Việt hải ngoại cũng như báo chí trong nước lại nhắc nhở về sự hòa hợp hòa giải dân tộc nhiều như năm nay. Chỉ dấu này cho thấy đã đến lúc cùng nghĩ lại những điều mà cả hai bên còn vướng mắc để đi đến xóa bỏ nỗi đau đã kéo dài gần bốn mươi năm qua. Mặc Lâm phỏng vấn Đại tá Bùi Tín, Phó tổng biên tập của báo Nhân Dân, người được xem là chứng nhân lịch sử trong ngày 30 tháng Tư năm 75 để tìm hiểu suy nghĩ của ông về ngày này 38 năm sau.

Tổng Thống Dương Văn Minh (2) ngày 30-4-1975 ở Dinh Độc Lập. Thủ Tướng Vũ Văn Mẫu (1) và nhà báo Bùi Tín (3).
Tổng Thống Dương Văn Minh (2) ngày 30-4-1975 ở Dinh Độc Lập. Thủ Tướng Vũ Văn Mẫu (1) và nhà báo Bùi Tín (3).
Tôi không hề nhận sự đầu hàng
Mặc Lâm: Xin cám ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vần này. Thưa ông, sau ba mươi tám năm không biết ông có còn nhớ cái cảm giác lúc ông cùng với đồng đội tiến vào Sài Gòn trong những ngày sau cùng ấy như thế nào?
Ông Bùi Tín: Những ngày đó tôi đang ở gần và càng ngày càng tiến gần về Sài Gòn với mọt niềm phấn khởi hết sức to lớn. Cùng với đồng đội bạn bè vì chiến tranh sắp kết thúc và đất nước có hòa bình, thống nhất cho nên có thể nói đó là những ngày vui sướng nhất tuy cuộc hành quân rất vất vả.
Mặc Lâm: Báo chí nhiều nước viết rằng ông là một nhân chứng lịch sử vì là người nhận sự bàn giao chính quyền từ ông Dương Văn Minh, thật hư việc này ra sao thưa ông?
Thật ra tôi không hề nhận sự đầu hàng. Ông Minh nói với tôi là ông muốn chuyển giao chính quyền nhưng tôi bảo tôi không có nhiệm vụ đó. Chính quyền của ông đã sụp đổ rồi thì ông không thể giao cái gì mà ông không có trong tay nữa. Cho nên trong thực tế không có chuyện Bùi Tín nhận bàn giao chính quyền
- Ông Bùi Tín
Ông Bùi Tín: Nói rằng tôi là người nhận sự đầu hàng của ông Dương Văn Minh là nói thái quá và có một số nhà báo nước ngoài họ nhận định như thế bởi họ thấy sự kiện diễn ra. Thật ra tôi không hề nhận sự đầu hàng. Ông Minh nói với tôi là ông muốn chuyển giao chính quyền nhưng tôi bảo tôi không có nhiệm vụ đó. Chính quyền của ông đã sụp đổ rồi thì ông không thể giao cái gì mà ông không có trong tay nữa. Cho nên trong thực tế không có chuyện Bùi Tín nhận bàn giao chính quyền hay là Bùi Tín nhận sự đầu hàng của chính quyền Sái Gòn, điều đó không hề có và do một số nhà báo nước ngoài thêu dệt và tôi cũng không muốn lạm dụng để mà lợi dụng một danh nghĩa không có thật ấy.
Nhà báo Bùi Tín đang viết bài trong Dinh Độc Lập ;ngày 30 tháng Tư, 1975
Nhà báo Bùi Tín đang viết
bài trong Dinh Độc Lập
ngày 30 tháng Tư, 1975
Tôi chỉ nhận rằng tôi là người được chứng kiến, là một chứng nhân lịch sử của ngày 30 tháng Tư là một. Thứ hai, trên thực tế tôi là sĩ quan cao nhất mà cũng có thể nói là sĩ quan cao cấp duy nhất có mặt ở dinh Độc lập gặp chính phủ cũ của miền Nam vào cái ngày lịch sử đó. Nói như thế là đúng. 
Mặc Lâm: Nhà báo Huy Đức đã phát hành tác phẩm Bên Tháng cuộc gây chấn động trong và ngoài nước vì hàng ngàn chi tiết lịch sử chưa được công bố, nhất là quyển một “Giải Phóng” có nhắc cả những ngày tiếp thu Dinh Độc lập. Là một nhân chứng sống ông đánh giá ra sao về tác phẩm và nếu được bổ xung thì ông sẽ thêm vào những biến cố hay con người nào?
Ông Bùi Tín: Tôi đánh giá rất cao cố gắng của nhà báo Huy Đức. Anh đã lao động nghề nghiệp một cách công phu kéo dài một thời gian và thu lượm được một khối đồ sộ tài liệu, tư liệu sống động, ta phải công nhận điều đó. Nhưng dù sao anh chỉ là một con ngườì, hai nữa anh thu lượm tài liệu một cách gián tiếp, không trực diện mắt thấy tai nghe cho nên dù sao cũng rơi rụng đi nhiều, thiếu sót không phải là ít. Tôi đọc “Bên thắng cuộc” thấy rất nhiều những chi tiết sai, thế nhưng anh ấy không biết thì tôi nghĩ ta phải châm chước vì nói chung cái mà anh làm được rất đồ sộ. Nhưng lịch sử nó to lớn lắm một con người làm sao bao quát được hết? Tôi muốn bổ xung cho anh ấy là đánh giá cuộc chiến này mà không nói gì tới ông Hồ Chí Minh thì đấy là một lổ hỗng rất lớn mà anh Huy Đức cũng không có sức để mà làm.
Tôi thất vọng ngay sau những ngày đầu vì không có được những hòa giải và hòa hợp. Một số những anh em bà con với tôi trong miền Nam cũng bị đi cải tạo. - Ông Bùi Tín
Thất vọng ngay những ngày đầu
Mặc Lâm: Quay trở lại với ngày 30 tháng Tư năm 1975, sau khi tiếp thu miền Nam có điều gì làm cho ông thất vọng hay không trong khi niềm sung sướng chấm dứt chiến tranh và chiến thắng miền Nam vẫn đang rất hưng phấn?
Nhà báo Bùi Tín và Tướng CSVB Nam Long trưa 30-4-1975 ở Dinh Độc Lập
Nhà báo Bùi Tín và
Tướng CSVB Nam Long
trưa 30-4-1975 ở
Dinh Độc Lập. File photo
Ông Bùi Tín: Tôi thất vọng ngay sau những ngày đầu vì không có được những hòa giải và hòa hợp. Một số những anh em bà con với tôi trong miền Nam cũng bị đi cải tạo. Tôi có ông anh con ông bác ruột là chủ tịch của Giám sát viện của miền Nam cũng phải đi tập trung cải tạo mấy năm, điều đó làm cho tôi có thể nói là niềm cay đắng kéo dài cho tới mấy năm sau đó.
Mặc Lâm: Trong thời gian gần đây báo chí trong nước và hầu như các trang mạng xã hội nói rất nhiều đến hòa giải hòa hợp, ông nhận xét gì về hiện tượng này?
Ông Bùi Tín: Có người nói 30 tháng Tư là ngày hàng triệu người vui và cũng hàng triệu người buồn. Thế nhưng tôi nghĩ cái vui cái buồn đó tương đối và nó có những chuyển động của nó. Riêng đến năm nay niềm cay đắng của tôi dã bớt đi rất nhiều và thay vào đó là niềm vui. Ngày 30 tháng Tư năm nay tôi có thể nói với anh và các bạn nghe đài RFA rằng năm nay tôi vui lắm và tôi lạc quan. Lạc quan với vui vì thời cuộc trong nước ta đang có những thay đổi tuy chưa phải là thay đổi to lớn, nhảy vọt nhưng nó tiệm tiến và nó đi đến cái thay đổi cơ bản.
Vượt qua tư tưởng quá khích để đến với nhau
Mặc Lâm: Ông có nghĩ rằng Bộ Chính trị sẽ có một động thái nào đó trước nhu cầu hòa hợp hòa giải để tiến đến xóa bỏ lằn ranh thù hận đã hiện hữu quá lâu hay không, và theo ông họ phải làm gì?
Tôi nghĩ là phải vượt qua những tư tưởng quá khích đó để đến với nhau như anh em ruột thịt. Bình đẳng nhìn đến tương lai chứ không phải chỉ quay về quá khứ thì mới có thể thực hiện được hòa hợp và hòa giải số đông đồng bào trong và ngoài nước - Ông Bùi Tín
Ông Bùi Tín: Tôi không tin cái Bộ Chính trị hiện nay nghĩ đến hòa giải và hòa hợp. Phải thay đổi, có khi phải thay lãnh đạo thì mới có thể có tư duy mới để mà thực hiện hòa giải hòa hợp đã lỡ mất đến 38 năm. Còn việc phải làm gì để hòa giải hòa hợp thì nhiều lắm. Ví dụ như từ nay trở đi đừng  gọi miền Nam là “ngụy” nữa. Sửa cả những văn kiện lịch sử đừng nói là bán nước nữa vì miền Nam có những cách yêu nước riêng của họ và đừng gọi là ngụy nữa vì đây là anh em ruột thịt với nhau, mỗi bên có đường lối khác nhau. Ví dụ như cho anh em cũ ở miền Nam trở về sửa sang lại nghĩa trang Biên Hòa chẳng hạn. Như vậy sẽ là những cái hòa hợp hòa giải thiết thực
Hiện nay còn có những người bị tù 38 năm rồi vẫn còn trong tù, tôi nghĩ phải thả họ ra và nhân đó phải trả lại tự do cho tất cả anh chị em đấu tranh cho dân chủ. Từ anh Cù Huy Hà Vũ cho đến nhà báo Điếu Cày và một số anh em gần đây bị tuyên án. Phải trả tự do cho tất cả. Đó là biểu hiện của hòa hợp hòa giải. Thế nhưng tôi thấy lãnh đạo hiện nay đã quá sức của họ. Bây giờ họ tham nhũng quá rồi cho nên họ không muốn nhả ra nữa. Họ không muốn trả lại những gì họ đã lấy của nhân dân. Họ đã ăn cắp, ăn cướp đất đai tiền bạc của nhân dân cho nên họ không nghĩ tới hòa hợp hòa giải được nữa, đã quá muộn rồi.
Hiện nay đã có hòa giải hòa hợp nhưng không phải từ những người lãnh đạo. Hiện nay trong hàng ngũ dân chủ, hàng ngũ đòi tự do đã nảy ra những điều hòa hợp hòa giải, bắt tay với những anh em dân chủ ngoài nước để mà hỗ trợ lẫn nhau đó mới là cái hòa hợp hòa giải quý báu. Tất nhiên ở ngoài hay ở trong gì cũng đều có những tư tưởng quá khích nhưng tôi nghĩ là phải vượt qua những tư tưởng quá khích đó để đến với nhau như anh em ruột thịt. Bình đẳng nhìn đến tương lai chứ không phải chỉ quay về quá khứ thì mới có thể thực hiện được hòa hợp và hòa giải số đông đồng bào trong và ngoài nước.
Mặc Lâm: Xin cảm ơn ông.
(RFA) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét