Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về vụ kiện Philippines-Trung Quốc (CP). - Tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại vùng biển Huyền Trân, quần đảo Trường Sa (TTXVN/TTVH). - Bắc Ninh tặng quân và dân Trường Sa 1.000 lá cờ Tổ quốc (TTXVN/TTVH). -Trường Sa trong mỗi trái tim Việt (LĐ). - Tiếng ốc từ thuở… Hoàng Sa vọng về (SGTT). -  Ngắm vỏ sò hóa thạch ở Trường Sa (TTVH).
Mời báo TQ đưa tin chủ quyền VN với Hoàng Sa,Trường Sa (PN Today).
Trung Quốc bắt đầu cho du lịch trái phép Hoàng Sa (ĐV). - Trung Quốc bất chấp luật pháp QT, bắt đầu du lịch trái phép Hoàng Sa (GDVN). - Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền (PT).
Khám “sức khỏe” hạm đội TQ mạnh nhất ở Biển Đông, Hoa Đông (KT). - Trung Quốc lên giọng với Philippines về biển Đông (TN). - Trung Quốc chia lực lượng ’làm càn’ khắp khu vực (PN Today). - Trung Quốc tuyên bố không thay đổi lập trường về Biển Đông (Infonet).
ASEAN: Tiến bước trong cộng đồng kinh tế, “giậm chân” về Biển Đông (DT).
Trung Quốc tố Philippines “tung chiêu” để chiếm đảo (NLĐ). - Quan điểm của VN về vụ kiện Philippines-Trung Quốc (TTXVN). - Trung Quốc cáo buộc Philippines chiếm đảo(DT). - Trung Quốc cáo buộc Philippines hợp pháp hóa việc “chiếm đóng” các đảo tranh chấp (PT). - Nghị viện Châu Âu hậu thuẫn Manila kiện Bắc Kinh (TTXVN).
Tàu hải giám Trung Quốc tiến sát đảo tranh chấp (VNE).
Ông Nguyễn Bá Thanh: “Tôi không có tiền trong tài khoản ở nước ngoài” (TT).
Bí quyết làm giàu (NNVN).
Lại bán gần hết 26.000 lượng vàng đấu thầu (TT).
“Ưu tiên cho tăng trưởng, không quá lo về lạm phát” (TTXVN).
Vụ Đàn Xã Tắc: Tìm phương án tối ưu và lấy ý kiến rộng rãi (DV). - “Chúng ta không có chứng cứ để xác định đấy là Đàn Xã Tắc” (GDVN).
Lời xin lỗi của Tổng cục trưởng và “cú lạy sống” bác sĩ (GDVN).
Ông nghị Phước trần tình chuyện viết blog (VNN).
-  Chưa phạt xe không chính chủ đến hết năm 2014 (TP).
Dùng ống phóng lưới bắt “quái xế” thay cho bùi nhùi (TT).
Giải mã chủ nghĩa kỳ thị dân tộc ở Trung Quốc (VHNA/TP). - Quan chức Bắc Kinh ra đường quét rác (VNN).
Quân đội Triều Tiên mạnh yếu đến đâu? (Infonet). - Triều Tiên bác bỏ đề xuất đối thoại của Hàn Quốc (VOV). - Quân đội Triều Tiên lại doạ cho Mỹ nổ tung (VnMedia).
Trung Quốc bất chấp luật pháp QT, bắt đầu du lịch trái phép Hoàng Sa (GDVN)  -Chủ nhật tuần này 28/4, giới chức đảo Hải Nam, Trung Quốc bắt đầu triển khai (trái phép) tuyến du lịch từ Tam Á ra quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép năm 1974).
Trung-Việt tổ chức Thương lượng vòng 3 Nhóm công tác chuyên gia hợp tác lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển (CRI)
Đọc 2 cái tin trên thấy tếu thật!!! Đã là thằng ăn cướp mà họp tác với nó về cái chỗ “ít nhạy cảm”-chỗ nào vậy???- Tức là cái chỗ nào mà lấy tay chọt vào nó không “sướng” chứ gì?-nay mai nó chọt lung tung thì biết chỗ nào ít chỗ nào nhiều?
Lời xin lỗi của Tổng cục trưởng và “cú lạy sống” bác sĩ _(GDVN)

Nội bộ lục đục hay những chiêu trò trục lợi từ khoáng sản?   (GDVN) – Sau khi báo chí đã đăng tải nhiều thông tin liên quan tới nghi án trốn thuế hàng trăm tỷ đồng của Cty CP đầu tư khoáng sản…
Tàu ngầm Kilo TP Hồ Chí Minh bắt đầu lắp đạn?  (ĐV) >>>Việt Nam sẽ tự vận hành trung tâm huấn luyện tàu ngầm
Cách nào cải thiện hình ảnh cảnh sát giao thông?  (VTC News) – Trước hình ảnh chưa đẹp của một số cảnh sát giao thông, nhiều cán bộ công an đã lên tiếng.
Chưa phạt xe không chính chủ đến hết năm 2014   -TPO – Phòng CSGT Công an Thành phố Hà Nội cho biết, chưa xử phạt đối với xe không chính chủ khi lưu thông trên đường cho đến hết ngày 31/12/2014.
______________________________________________________________________________________________–
Trao đổi với BBC từ Hà Nội, Giáo sư Nguyễn Đình Tấn, Giám đốc Viện Xã hội học thuộc Học viện nói:   “Thực chất ở Việt Nam hiện nay, có thể nói với Đảng Cộng sản Việt Nam thì không có đối thủ. Nếu thể hiện là đối thủ của Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách là một tổ chức, tôi nghĩ là không có,”
“Nó chỉ có thể có những ý kiến của những cá nhân, những nhóm người ta có những khác biệt với Đảng Cộng sản. Với tư cách đối thủ, tôi quan niệm là không có và trong tương lai tôi nghĩ là không có.”
BIDV ký hợp đồng với Manchester United (BBC) -  Ngân hàng BIDV ký hợp đồng tài trợ năm năm với đội vừa đoạt ngôi vô địch ngoại hạng Anh.
Lý Sơn, lễ hội và những cuộc đời bám biển  (RFA) -Với ngư dân Lý Sơn, dường như biển chưa bao giờ bình yên, và biển đã lấy đi của họ quá nhiều mặc dù biển đã bao dung, cưu mang họ cho đến ngày hôm nay.
Kinh tế thất bại- bất mãn công khai- gia tăng đàn áp  (RFA) – Nhà học giả Mác-Xít: “Hệ thống của chúng tôi bây giờ là chế độ toàn trị độc đảng. Tôi xuất thân từ bên trong hệ thống ấy – Tôi hiểu tất cả những khiếm khuyết, những bất cập, những suy đồi thoái hóa của nó. Hệ thống này không được sửa chữa thì sẽ sụp đổ và đè lên chính bản thân nó”
Dân oan bị chính quyền địa phương sách nhiễu (RFA)
Bình ổn hay thêm bất ổn?  (RFA) -Hôm nay ngày 26 tháng Tư NHNN cho đấu thầu thêm một tấn vàng nữa. Đây là lần thứ 12 và là phiên thứ ba chỉ trong vòng một tuần lễ, NHNN đã liên tiếp tung vàng bán ra cho các ngân hàng thương mại nhằm bù vào số vàng cần phải tất toán vào ngày 30 tháng Sáu tới chấm dứt tình trạng huy động vàng trong dân chúng của các ngân hàng.
Mời báo chí TQ dự triển lãm “Hoàng Sa của Việt Nam” (RFA)   —Việt Nam theo dõi sát việc Philippines khởi kiện Trung Quốc (RFA)   —Trung Quốc phản đối vụ khởi kiện của Philippines (RFA)    —Trung Quốc cáo buộc Philippines hợp pháp hóa việc « chiếm đóng » các đảo tranh chấp (RFI)
Quan điểm của VN về vụ kiện Philippines-Trung Quốc (ĐV)   —-Bộ Ngoại giao Việt Nam nói về vụ kiện Philippines-Trung Quốc (CP)  —Biển Đông: Phiên tòa xét xử vụ kiện Trung Quốc đã sẵn sàng (Songmoi)
Philippines đề cao vai trò ASEAN về vấn đề Biển Đông (VOV)  —-Philippines kiện Trung Quốc đến cùng (ĐV)   —–Philippines tố cáo Trung Quốc “chiếm đóng thực tế ” Scarborough (PNTP)

Hội thảo “Sông Mekong dưới sức ép”   (RFA) -“Sông Mekong dưới sức ép” là đề tài cuộc hội thảo khoa học được tổ chức tại Đại học Cộng đồng San Francisco vào tuần trước. Việt Nam có hai diễn giả tham dự là tiến sĩ Đào Trọng Tứ và thạc sĩ Hoàng Việt.
Chuyện Làng Ngày Ấy & Đền Hùng Hôm Nay (Tưởng năng Tiến -RFA) -
Ở làng tôi, đền chùa miếu mạo, nhà thờ họ, mộ cổ, rừng cổ, cây cổ thụ đạ bị phá trụi, không còn gì để phục hồi nữa.  Võ Văn Trực
May mà Bắc Ninh, Phú Thọ … thuộc vùng Pháp chiếm đóng nên Chùa Dâu, Ðền Hùng … mới còn tồn tại . Nguyễn Thanh Giang
Nghị viên TP Houston (Mỹ) Hoàng Duy Hùng: Từ “nói chuyện bằng bom” đến đối thoại ôn hòa 2
Ông Hoàng Duy Hùng (thứ 3 từ phải sang) thăm tư gia nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết - Ảnh: Ông Hoàng Duy Hùng cung cấp===>>>
_________________________________________________________________________________
BỐI CẢNH TRƯỚC THÁNG 4-1975 – TỪ WASHINGTON -TỪ WASHINGTON - Cắt Giảm Viện Trợ Cho Việt Nam Cộng Hòa
BỐI CẢNH TRƯỚC THÁNG 4-1975 – TỪ MẠC TƯ KHOA -TỪ MẠC TƯ KHOA - Gia Tăng Viện Trợ Gấp 4 Lần.
BỐI CẢNH TRƯỚC THÁNG 4-1975 – TỪ HÀ NỘI -Những diễn biến đưa đến cuộc tổng tấn công của cộng sản Bắc Việt tại Miền Nam Việt Nam, từ tháng 3 năm 1975 cho đến ngày Dương Văn Minh ra lệnh đầu hàng, thật ra đã khởi đầu từ Washington vào mùa Thu năm 1974, từ Mạc Tư Khoa vào cuối năm 1974, tại Hà Nội và tại Saigon cũng vào tháng 12 năm đó và cuối cùng xa hơn nữa là từ Bắc Kinh vào năm 1971.
Cương quyết không đi theo ai, để đến cái nơi mà mình không hề biết ! (Hạ Đình Nguyên) -Thongluan – “…Đèn vàng đã báo hiệu dừng lại, là sự nhắc nhở cần thiết cho toàn dân, kẻ dẫn đường, lẫn kẻ đi theo mà không biết đích đến, sẽ gặp tai họa, mà một số trong số những kẻ dẫn đường, sẽ nhanh chóng biến mất ở một con hẻm nào đó, như một kẻ cắp, sau khi đã làm kẻ cướp…”
Bất mãn của trí thức và doanh nhân -Nguyễn Văn Huy -(Thongluan) – “Trong 21 năm sống ở đất nước này, tôi chưa bao giờ thấy sự bất mãn với chế độ của trí thức và doanh nhân đến mức độ như hiện nay. Nếu chế độ này không được sửa đổi thì tự nó sẽ bị sụp đổ” (Peter R. Ryder).
Hanoi’s War & Nguyễn Thị Liên Hằng (Nguyễn Mạnh Trinh) – (Thongluan) – “…Chính Lê Duẩn đã dồn hết toàn lực cho chiến thắng trong năm 1964 khiến Hoa kỳ bị thúc đẩy can thiệp trực tiếp vào chiến tranh. Không phải Bắc Việt là một đối thủ thụ động mà chính họ đã gây ra cuôc chiến với sự chấp nhân hy sinh mọi thứ để đạt được chiến thắng…”
Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 6 (Huỳnh Tâm) – (Thongluan) – >>>Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 5 >>>Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 4 >>>Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam- Kỳ 3>>>Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 2>>>Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 1


KINH TẾ  
Hoãn binh nợ xấu (ĐĐK). - Chờ bước ngoặt xử lý nợ xấu (ĐTCK).
Tài sản đảm bảo của “bầu” Kiên tại ACB đủ trả khoản nợ 7.000 tỉ đồng (PT).
Ngân hàng lại rầm rộ chuyện ‘sáp nhập’ (SM).
Doanh nghiệp lắt lay thiếu vốn, ngân hàng chỉ lo bán vàng! (VnEco).
Lãnh đạo Eximbank “lấn sân” Sacombank (VnMedia).
Tiếp tục giảm giá xăng dầu trong nước (VnEco). - Bộ Tài chính: Giá xăng giảm ít nhất 301 đồng/lít vào chiều nay (PT). - Xăng bất ngờ giảm kiểu tiền lẻ: 301 đồng/lít (SM).
Nếu mọi chuyện thuận lợi, cuối năm 2014 sẽ xong! (SGTT).
Sữa ngoại nhập lậu “qua mặt” kiểm soát (Infonet). - Quản lý giá các sản phẩm sữa trẻ em cần thống nhất tên gọi (PT). - Sữa ngoại xách tay: Kém chất lượng hoặc hết “đát” (VOV).
Việt Nam nên chú trọng đầu tư nông nghiệp (DV).
- Trung Quốc: Ế ẩm, bất động sản “níu” khách bằng người đẹp bikini (DT).
Nhật Bản tiếp tục duy trì kế hoạch bơm tiền ra thị trường (VOV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tìm thấy gạch đời Đường hàng nghìn năm tuổi tại Thành nhà Hồ (DT).
Khánh thành bảo tàng cổ vật tư nhân tại Huế (SGGP).
Huyền bí Xiêng Khoảng (TP).
Sẽ đặc cách xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ Văn Hiệp (DT).
Cực nhưng vui! (SGGP).
Giải thưởng Cống hiến: An toàn và hoài cổ (TP).
ABBA huyền thoại tái xuất? (TN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Nhân clip ‘Kẻ lười biếng’: Nhà giáo Phạm Toàn công bố sơ đồ tổ chức lại hệ thống giáo dục (GDVN).
Nhập khẩu giáo trình, tại sao không? (GDTĐ).
4 trường đại học xin tuyển sinh riêng (PT).
HS Hà Nội được đăng ký 2 nguyện vọng vào 10 (GDTĐ).
Đề thi khó, trẻ phải học “tiền lớp 1” (Giadinh.net).
Nghị lực phi thường của cô bé khuyết tật (LĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Bác sĩ cảm ơn bệnh nhân: Liều thuốc đặc trị không tốn tiền! (DV). - Giá thuốc giảm tới 30%, tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng (LĐ).
Xử phạt phòng khám thai “khủng khiếp” nhất Hà Nội (GDVN).
“Con muốn có bữa ăn sáng…” (PLTP). - Giải cứu “sổ hộ nghèo” (SGTT).
Kiểm điểm trưởng công an xã sau vụ bắt 59 con bạc (TP).
Trơ mắt nhìn “vàng tặc” lộng hành (SM).
Về làng nghề “khai tử” xe máy cũ (Infonet).
Mưa kèm lốc xoáy, tốc mái trên 900 nhà dân Nà Hang tốc mái (TT). - Mưa đá bằng ấm trà thủng mái hàng trăm ngôi nhà (Tin tức).
Cháy bệnh viện tâm thần ở Nga, 38 người chết (VOV).
Trung Quốc đánh giá thiệt hại do động đất ở Tứ Xuyên (VOV).
QUỐC TẾ  
Trung Quốc phản đối sử dụng vũ khí hóa học tại Syria (VOV). - Các “chiến binh nhí” bên cây súng ở Syria (KT).
Trung Quốc đứng đầu thị trường năng lượng hạt nhân (Infonet).
Góc tối nước Mỹ  (TTVH). - FBI hứa cho nghi phạm đánh bom Boston gặp cha mẹ (DT).
Mỹ-Nga sẽ xích lại gần nhau sau thảm họa Boston (VOV).
15 người bị sát hại trong vụ tấn công ở Philippines (TTXVN).
Miến Điện: Những người chống dự án mỏ đồng đã “tấn công cảnh sát”(RFI)
Tại Mỹ, hệ thống phòng chống khủng bố bị chỉ trích gay gắt(RFI)   —-Hoa Kỳ nêu khả năng Syria sử dụng vũ khí hóa học (RFI)   —-Hoa Kỳ và Nhật cho phép Boeing 787 bay trở lại(RFI)
Nghi can đánh bom Boston được chuyển từ bệnh viện tới nhà giam (VOA)
Nghi can đánh bom Boston dự trù tấn công Times Squares (VOA)
Đền Yasukuni : Nơi thờ phượng tử sĩ Nhật đồng thời là biểu tượng chiến tranh(RFI)
Pháp ưu tiên quan hệ kinh tế với Trung Quốc(RFI)   —Tổng thống Pháp hài lòng về chuyến đi Trung Quốc(RFI)    —-Thất nghiệp kỷ lục tại Pháp: Hơn 3,2 triệu người không việc làm(RFI)
Tình cảnh người giúp việc châu Á tại Chypre trong khủng hoảng(RFI)
Tham nhũng và bạo động : Chuyện thường ngày ở Trung Quốc(RFI)   —Hoa Kỳ ‘quan tâm sâu sắc’ về bạo động ở Tân Cương (VOA)
Hoa Kỳ – Nhật cam kết hợp tác bảo vệ an ninh trong khu vực (RFA)
Anh, Mỹ quan tâm về việc Syria có thể đã sử dụng vũ khí hóa học (VOA)
Gần 300 người thiệt mạng trong vụ sập nhà ở Bangladesh (VOA)

Trung Quốc cáo buộc Philippines hợp pháp hóa việc « chiếm đóng » các đảo tranh chấp

Người Philippines biểu tình đòi tàu Trung Quốc phải rút khỏi bãi cạn Scarborough.
Người Philippines biểu tình đòi tàu Trung Quốc phải rút khỏi bãi cạn Scarborough. (REUTERS/Cheryl Ravelo/Files)

Hôm nay, 26/04/2013, Trung Quốc cáo buộc Philippines là đã hợp pháp hóa việc « chiếm đóng » các đảo mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, nhắc lại là Bắc Kinh không bao giờ chấp nhận đưa vấn đề này ra trước tòa án quốc tế.

Tháng Giêng vừa qua, Philippines đã đệ đơn kiện bản đồ « đường lưỡi bò » của Trung Quốc ra trước tòa án của Liên Hiệp Quốc, để yêu cầu tòa án này ra lệnh cho Bắc Kinh chấm dứt những hoạt động mà Manila cho là vi phạm chủ quyền của Philippines trên bãi Scarborough, mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham. Hành động này của Manila đã khiến Bắc Kinh giận dữ.

Hôm qua, Philippines cho biết tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc đã lập một tòa án để nghe đơn kiện của Manila, nhưng Bắc Kinh cho đây là một mưu toan « cướp » lãnh thổ của Trung Quốc. Một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay  khẳng định : « Phía Philippines đang cố gắng dùng việc này để phủ nhận chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc và gắn vào một vẻ « hợp pháp » cho việc chiếm đóng trái phép các đảo và bãi đá của Trung Quốc ». Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Philippines rút ngay mọi nhân sự và cơ sở ra khỏi những đảo mà Bắc Kinh cho là Manila đang « chiếm đóng ». Bộ này nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh là hai nước nên giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng trực tiếp.

Tại cuộc họp thượng đỉnh ở Brunei hôm qua, các lãnh đạo ASEAN đã gia tăng nỗ lực để thúc đẩy Trung Quốc thương lượng về một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông, nhằm giải quyết những căng thẳng trên vùng biển này. Các lãnh đạo Đông Nam Á đồng ý sẽ họp lại để thống nhất lập trường trước các cuộc đàm phán với Trung Quốc dự trù vào cuối năm nay.

Năm ngoái, tại cuộc họp thượng đỉnh thường niên của ASEAN ở Phnom Penh, những nỗ lực của Philippines và Việt Nam nhằm thống nhất lập trường của khối này trên vấn đề Biển Đông đã không thành công, do sự chống đối của Cam Bốt, một đồng minh thân cận của Bắc Kinh và là chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm 2012.

Căng thẳng nội bộ do vấn đề này đã lên đến mức mà lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm của ASEAN, cuộc họp các Ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh tháng 7 năm ngoái đã không đưa ra được một thông cáo chung.

Trung Quốc, vốn vẫn muốn thương lượng trực tiếp với từng nước hơn là đàm phán với cả khối ASEAN, không hề tỏ thái độ muốn nhanh chóng thảo luận về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Tàu hải giám Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku

Về tình hình biển Hoa Đông, hôm nay, ba chiếc tàu hải giám của Trung Quốc lại xâm nhập vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong khi Thủ tướng Nhật vừa cảnh báo là chính phủ Tokyo sẽ không dung thứ việc các tàu Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo này.

Hôm thứ Ba, đã có đến 8 tàu hải giám của Trung Quốc xâm nhập vùng này, khiến Nhật Bản đã triệu đại sứ Trung Quốc ở Tokyo lên để phản đối.
Thanh Phương (RFI)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét