Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Tin thứ Tư, 27-03-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- “Người đưa thư” của Trường Sa (QĐND).  - Sinh viên với ngày hội biển đảo quê hương (TT).  - Đề án đưa thanh niên ra đảo (VOV).

<- Tàu cháy nhưng quyết không để cháy cờ Tổ quốc (TP). - Tống Văn Công:  Khi tàu Trung Quốc nổ súng vào tàu cá Việt Nam (LĐ/ ANTĐ).  - Ngăn chặn ngay những hành động ngang trái của Trung Quốc (TT).   - Tan hoang tàu cá Việt bị tàu Trung Quốc bắn (TP). - 'Chúng tôi không tin mình sống sót khi tàu bị bắn' (VNE).  - Kinh hoàng một chuyến đi biển (SGTT).  - Cấp thiết bảo vệ ngư dân (NLĐ).  - Một lòng sống chết với Hoàng Sa! (DT).  - Việt Nam : Báo chí đồng loạt tố cáo Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi (RFI).

- TQ bác bỏ kháng nghị của Việt Nam về vụ tấn công tàu đánh cá (VOA). - Trung Quốc không xác nhận đã bắn vào tàu cá Việt Nam (RFI). - Trung Quốc: Việc bắn tàu cá Việt Nam là hợp pháp (RFA).  - Trung Quốc tuyên bố vụ bắn tàu cá Việt là 'chính đáng và cần thiết'! (TP). - TQ bóp méo sự thật vụ bắn tàu cá Việt Nam (VNN).

 - Hồng Lỗi "chối" trắng trợn vụ tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam (GDVN).   - Hồng Lỗi, phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: ‘Ngư dân VN nên tránh vào vùng biển TQ’ (BBC). “Chúng tôi hy vọng phía Việt Nam tiến hành các bước nghiêm túc nhằm cải thiện việc giáo dục và quản lý ngư dân để tránh các hoạt động trái phép như vậy”. Từng bước leo thang, Trung Quốc đã biến vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thành vùng biển tranh chấp, rồi từ tranh chấp, hô biến thành vùng biển của Trung Quốc. Phản ứng phía Việt Nam, ngoại trừ người phát ngôn Bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối chiếu lệ lâu nay, lãnh đạo đảng và nhà nước vẫn “án binh bất động”. Nếu Trung Quốc tiếp tục nã đạn vào ngư dân Việt Nam, lãnh đạo đảng nhà nước sẽ làm gì để bảo vệ ngư dân? Nếu không bảo vệ được ngư dân đánh cá hợp pháp ở vùng biển Việt Nam, liệu những người lãnh đạo này có nên tiếp tục làm lãnh đạo?

- Nuốt lời (Hiệu Minh). “… ngày 21-3 vừa qua, trong cuộc điện đàm với TBT Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẽ tiếp tục cùng với Việt Nam tăng cường trao đổi và hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực. Trên điện thoại họ cam kết như thế nhưng trong thực tế thì sao. Vào thời điểm hai vị cấp cao điện đàm, hứa hẹn thì tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đánh cá tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin”. - Tại sao chúng ta để Trung Quốc làm như thế được? (Gocomay).

- 4 tàu chiến Trung Quốc xâm phạm Trường Sa (TT).  - Tàu chiến Trung Quốc 'diễu võ dương oai' ở Trường Sa (TP). - Trung Quốc dọa 'mạnh tay' với tàu láng giềng ở Biển Đông (VNE).  - Việt Nam nên làm gì để bảo vệ ngư dân? (RFA). Nói chung đã có quyết định thành lập lực lượng kiểm ngư rồi. Nhưng nói chung đến thời điểm này mọi thứ đang chuẩn bị, chứ chưa triển khai thực hiện. Tổ chức này chưa ra mắt”. - Tàu cá, hút cát Trung Quốc hoạt động trái phép tại Hoàng Sa (DV).

- BIỂN ĐÔNG ĐANG RẤT CĂNG: TÀU CHIẾN, MÁY BAY TRUNG QUỐC TẬP TRẬN SÁT CÁC VỊ TRÍ VIỆT NAM ĐÓNG QUÂN (GDVN/ PetroTimes/ Phạm Viết Đào).  - Biển Đông, vì đâu nên nỗi (DLB).

- Đài Loan : kế hoạch tập trận bắn đạn thật (RFI). Đài Loan không chạy đua vũ trang với Trung Quốc, nhưng ông xác định rõ là quân đội Đài Loan sẽ làm tất cả - kể cả việc gia tăng huấn luyện, nâng cao tinh thần chiến đấu -  để ‘kẻ thù không dễ dàng sử dụng sức mạnh’ tấn công lên đảo quốc”. - Đài Loan lần đầu tập trận bắn đạn thật từ năm 2008 (TTXVN).  - Đài Bắc đang chơi lá bài gì? (PT).

- LHQ lập tòa trọng tài để xử vụ Philippines kiện Trung Quốc (VOA). - Ý nghĩa vụ kiện tranh chấp biển Tây Philippines (RFA). Trung Quốc vẫn có thể đe dọa những quốc gia khác bằng sức mạnh của mình nhưng về lâu về dài cái sức mạnh cái hấp dẫn của luật pháp, đăc biệt đối với các nưóc phương Tây, luật pháp chính là công lý. Quay mặt với công lý thì đương nhiên sẽ phải trả cái giá không nhỏ”.

Biển Đông hay biển Hoa Đông? (DLB).  - Trung Quốc hối thúc Nhật Bản tạo dựng niềm tin (TTXVN).

Công nhân tố cáo vụ việc.
- Chuyên gia Trung Quốc dùng gậy sắt đánh công nhân Việt Nam (DV). =>

Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'? (PT).  - BigC "đùn" trách nhiệm cho một nhân viên là quá nặng (LĐ).  - Làm ăn thời… căng thẳng ngoại giao (VnEco).

- Một CTV cho biết: “Sáng nay, giao ban báo chí, tại đó, ban Tuyên huấn trung ương đã chỉ thị mấy vấn đề về đưa tin: Thận trọng không đưa tin nhiều về những vụ TQ gây hấn trên biển. Không thông tin nhiều về vụ bản đồ in thiếu hai quần đảo, vụ cờ Trung Quốc trên sản phẩm hàng hóa. Vụ Đoàn Văn Vươn, chỉ được đưa tin kết quả phiên tòa, không tự ý đưa tin tức và hình ảnh không được duyệt. Thậm chí, một hình thức giao ban nữa là sau khi mọi người đã họp xong, thì có tin nhắn các nội dung cần theo chỉ đạo”. 

Cộng Sản Việt Nam Bắt Đầu Lệ Thuộc Vào Cộng Sản Trung Quốc Từ Bao Giờ? (Việt thức). - Nhục nhã thay cho Dân tộc Trung Hoa với những anh 'Tàu ô' lãnh đạo đất nước! (VLB). - CHA CON THẰNG KHẢ (“Còm sĩ” Cây Thông Già). “Chẳng những mất biển/ Hàng vạn kí vuông/ Mà máu ngư dân/ Đỏ loang vùng biển/ Một diều nguy hiểm/ Phía Nam vịnh Bắc/ Là đâu đến đâu/ Quân Tào hí hửng/ Thả phao chủ quyền/ Sát bờ Côn Đảo/ Vạch đường lưỡi bò…”

- Hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu VN (TN). Đâu rồi mấy chú hackers đã đánh sập blog Ba Sàm vài tuần qua, khôn ngoan thì ra giao chiến với các hackers Trung Quốc, đó mới chính là nơi các chú cần ra tay, thay vì tấn công blog Ba Sàm. Đừng nói rằng những người chủ trương đánh sập blog Ba Sàm đến từ Trung Quốc nhé, khó tin lắm.

- Bộ Nội vụ góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (VOV). - Cuộc chiến "sửa đổi hiến pháp" (DLB).   - Nhà báo NGUYỄN VĂN THINH: Đề nghị dừng việc lấy “PHIẾU XIN Ý KIẾN”VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP... (Phạm Viết Đào). - Ngụy tạo ! Ai ngụy tạo ? (FB Phạm Minh Hoàng). - Jonathan London - Sự thiếu kiên nhẫn ở Việt Nam (New Mandala/ Dân Luận). - TỰ DIỄN BIẾN? (Hồ Hải). - Tuyên ngôn củ khoai (Nguyễn Tiến Dũng).

 - Thu hồi đất: Khi nào, và bằng cách nào? (VnEco).

- Phỏng vấn ông Trần Văn Huỳnh, thân phụ anh THDT: Trần Huỳnh Duy Thức: Ai coi thường nhân dân, nghĩ dân không hiểu biết nên muốn nói gì cũng được thì chắc chắn sẽ phải trả giá (Dân Luận). - Trần Văn Huỳnh: Một chuyến thăm Thức: “Những tuyên truyền hiện nay của truyền thông nhà nước có giá trị tích cực” (FB THDT).

- Từ Rosa Parks đến Nguyễn Đắc Kiên (pro&contra).  - Độc hành cho nhân quyền Việt Nam (Chuacuuthe). “Tôi muốn dùng thời gian quý báu mà tôi có tại Úc để lên tiếng nói cho gần 90 triệu đồng bào của tôi không có tiếng nói, không có nhân quyền và không có tự do tại Việt Nam hiện nay. Tôi hy vọng sẽ đánh động và loan tải được cho quần chúng Úc về tình trạng vi phạm nhân quyền thật tồi tệ tại đất nước của tôi...” - Mệnh Lệnh Từ Trái Tim (Chuacuuthe).

Ngày sinh của Ngôn Luận (DLB).  - Tâm tình của một Công Dân Tự Do (DLB). - Chúng ta là Tự Do - Bài hát gửi tặng các Công Dân Tự Do   –   Pham Thanh Nghien: “My Little Story”   –    Con chim chân chính   –    Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn (DLB).

- Vận động trả tự do cho 14 thanh niên Công giáo VN (RFI). Họ đến gặp đại diện các Đại sứ quán phương Tây mang theo chữ ký của 30.000 người Việt trong và ngoài nước lên tiếng cho các thanh niên Công giáo đang bị giam”.

- Luật sư yêu cầu trại giam cung cấp kính mắt cho Nguyễn Phương Uyên (Chuacuuthe).

<- TOÀN VĂN CÁO TRẠNG VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Tễu). - GIA ĐÌNH ANH VƯƠN GỬI THƯ TỚI UB CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH (Tễu).  Thư kêu cứu trước phiên xử Đoàn Văn Vươn (RFA). “… họ chính là những người đến cướp đất của chúng tôi và việc chống trả của gia đình chúng tôi là rất bình thường. Nếu rơi vào bất kỳ người dân nào thì họ cũng sẽ hành động như vậy”.  - Vụ Đoàn Văn Vươn: Mẹ già 85 tuổi kêu cứu (NVCL). “Việc đưa các con, cháu tôi ra Tòa xét xử về tội ‘Giết người’ và ‘Chống người thi hành công vụ’ là việc làm vô đạo đức, vô lương tâm và hoàn toàn đi ngược lại Hiến pháp và Pháp luật hiện hành. Việc này nhằm thực hiện âm mưu hợp pháp hóa các tội ác mà những người trong hệ thống công quyền Tiên Lãng, Hải Phòng đã gây ra”.  - CHÚNG TA HÀNH ĐỘNG GÌ CHO CÔNG LÝ TRONG VỤ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Hằng).   - Báo chí đang dồn về Hải Phòng (Xuân VN).

- Nghĩa trang Cồn Dầu trước nguy cơ bị xóa sổ (RFA). Hiện nay công an đang gắn một cái bảng với danh sách những mộ còn trong nghĩa trang Cồn Dầu mà họ yêu cầu phải di dời trước mùng 10 tháng Tư. Nếu không làm như vậy thì những ngôi mộ đó trở thành vô chủ”.

Có phải công an chỉ đạo côn đồ đánh dân? (RFA). “Tôi chỉ sợ nhất sau sự việc này, khi tôi đưa đơn lên cơ quan A, cơ quan B của trung ương hay của thành phố, tôi sợ nhất là giới chính quyền ở cấp quận hay cấp phường người ta sẽ trả thù tôi. Bây giờ mấy đứa con tôi còn nhỏ ăn học mà gia đình kinh tế thì không có. Lỡ người ta trả thù tôi mà không may tôi mất đi thì ai nuôi dạy các con tôi?”. Đôi lời giải bày của các đồng chí Côn An (DLB). - Công an Mễ Trì và xã hội đen cướp phá tài sản của Thương binh Huỳnh Xuân Long (Xuân VN).

- Đôi lời gởi ông Bá Thanh (VLB).  - Đà Nẵng sắp họp bất thường bầu người thay ông Bá Thanh (VNN).  - Ban Nội chính TƯ - Lại toi tiền thuế của Dân! (VLB). - Mở màn cuộc chiến chống tham nhũng (VnEconomy). - Tại sao Tướng Tô Lâm đăng đàn 'chửi' vào mặt Chủ tịch nước? (VLB).  - Báo cáo Chủ tịch nước, Thủ tướng về tình hình thuyền viên Vinalines (DT).

- GDP thua kém 158 năm, còn Quyền làm người ở Việt Nam thì thua kém hàng ngàn năm! (VLB). - "Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ!" (VLB).

- Bổ nhiệm thêm một trợ lý Thủ tướng (VNN).  - NGUYỄN SĨ HIỆP CON TRAI CỰU CT QUỐC HỘI NGUYỄN VĂN AN ĐƯỢC BỔ NHIỆM TRỢ LÝ THỦ TƯỚNG (Phạm Viết Đào).

Quyền giết người? (Phi Vũ).  - "Chống người thi hành công vụ" (RFA). “... có anh Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường anh ta lấy hai tay túm vào vai con giật xuống đồng thời anh lấy đầu gối của anh ấy ảnh thúc ngược lên, anh thúc vào bụng con và có anh kia ảnh vụt dùi cui vào con tiếp, sau đó người ta mới lấy lời khai của mình”.  =>

- Gà vặt lông, con nào chả giống con nào (Đào Tuấn). “Một con gà, một con cá mà ngày ngày nhân dân cho vào mồm có bao nhiêu bộ ‘lo’? 5 bộ. Có mấy bộ chịu trách nhiệm? 0 bộ. Vì đó là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Vì đó là trách nhiệm của người dân khi không chịu xem Bộ Y tế hướng dẫn phân biệt gà, không chịu là ‘người tiêu dùng thông thái’.”

- Giờ trái đất (Quê Choa). “Chỉ một giờ thôi con ạ, cũng hay/ Để các VIP hay chém gió trên tivi có dịp chiêm nghiệm về hai chữ ‘nhân dân’/ Về những đứa trẻ nghèo phải bơi hay đu dây qua sông để được đến trường/ Về hàng tỷ đô-la cuốn theo chiều gió/ Về những chuyện giản đơn như ‘Vì sao có nhiều người chọn quốc hoa là hoa mắc cỡ ?’/ Về những tấm bản đồ của tổ tiên và Đại Cáo Bình Ngô”.

-  Xử lý người không đội mũ bảo hiểm: Tai hoạ từ cây gậy của cảnh sát (LĐ). "Dư luận bấy lâu nay vẫn cứ 'đồn thổi' chuyện ấn định mức thu phạt của CA cơ sở, nhưng qua vụ trật tự đô thị 'múa gậy', phạt người vi phạm giao thông ở P.Thịnh Quang (Đống Đa, HN), 'lộ' ra nguyên nhân vì áp lực số tiền mà cấp trên giao chỉ tiêu".

- Bộ trưởng Thăng và 'chiếc áo đường sắt' (TVN).  - TNGT tăng, chủ tịch tỉnh Khánh Hòa xin nhận kỷ luật (TT).  - Một người dân không bị phạt khi tham gia giao thông (Tin khó tin). “Sau đây là đề xuất các hình thức xử phạt mới:  + Đi tất thối khi tham gia giao thông, phạt từ 5 nghìn đến 10 nghìn đồng, tùy độ nặng nhẹ của hành vi vi phạm.  + Hơi thở có mùi cồn khi tham gia giao thông, không trả lời được đang đi trả vỏ chai ở đâu, phạt 2 két bia Sài gòn lùn (có thể chuyển đổi thành 8 chai vốt-ka Lò Đúc loại 750 ml nếu thành khẩn khai báo)”.

- ĐBQH Phan Xuân Dũng bị điên khi đề nghị đi khiếu kiện phải đặt tiền cọc? (Chuacuuthe). - Sao giống nhau quá!? (DLB).  - Hải quan làm khó dân nghèo (NLĐ).  - Hư hỏng lặn sâu vào trong cách nghĩ (Vương Trí Nhàn). - Nguyễn V. Trung - Xã hội hiện đại không thể thiếu tranh luận (Dân Luận). - Mời xem lại: Thói hư tật xấu người Việt là do lỗi hệ thống? (VNN/ Vietinfo).

Không thể 'ngồi chờ sung rụng' (TVN). Cách điều hành kinh tế không tạo cho giới đầu tư - kinh doanh cảm thấy an toàn. Chính sách kinh tế vĩ mô họ thấy bấp bênh quá.…Việt Nam hay làm theo kiểu làm tới đâu hay tới đó, chứ tầm nhìn lâu dài, khả năng dự báo rất yếu”. - Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Nợ xấu có thực sự giảm? (BBC). “Người ta không hiểu rằng nợ xấu đó giảm từ đâu, bằng biện pháp nào hay đây chỉ là biện pháp bút toán, nghĩa là chuyển số nợ xấu đó vào một tài khoản khác rồi lấy tiền dự trữ bắt buộc đưa ra thay thế?”Doanh nghiệp bị cuốn trong vòng xoáy tham nhũng (TBKTSG).

- Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Quốc hội vào cuộc (NLĐ).

- Buốt ruột ngàn tỉ (NLĐ).

- Công chức 'dứt áo' sẵn lòng quay về: Tôi không hâm (VNN).

- Đánh số gần 90 triệu dân: Nan giải (NLĐ).  - Chưa thể gom cả cuộc đời vào một mã số (VNN).

<- Công an bảo vệ nhân chứng vụ "anh hùng khai man thành tích" (DT).

- Một hộ dân kiện Chủ tịch UBND Thành phố Bạc Liêu (DT).

- “CHÉM GIÓ” Ở BỆNH VIỆN (Nguyễn Quang Vinh).

- BÀI HỌC VỀ GIAI CẤP (FB Sao Hồng). - Lênin thứ VI, bác Hồ thứ IV? (DLB). - Bộ máy tuyên truyền của Liên Xô [Bổ túc văn hóa 02] (Nguyễn Tiến Dũng).

- Phim có phụ đề Việt ngữ: Trại súc vật George Orwell (Man box). 

- Cô Gái Đồ Long – Bao giờ Việt Nam mới có người dám quì xuống để lương tâm đối diện với sự thật? (Dân Luận).

- Video: City Hunter - Thợ săn thành phố - Tập 1   –   Tập 2   –  Tập 3  –   Tập 4  –   Tập 5  –   Tập 6  –   Tập 7  –   Tập 8  –   Tập 9  –   Tập 10  –   Tập 11  –   Tập 12  –   Tập 13  –   Tập 14  –   Tập 15  –   Tập 16  –   Tập 17  –   Tập 18 (TreXanhVN).

- CBS xin lỗi về phim 'xúc phạm cựu binh' (BBC).

- Trung Quốc cần cương lĩnh đối ngoại mới với "đặc trưng Trung Quốc" (Inosmi/ Kichbu).

- THÔNG TIN TRÁI NGƯỢC NHAU VỀ VIỆC NGA BÁN SU-35 CHO TRUNG QUỐC (VTC/ RIA Novosti). - Mua Su-35, tàu ngầm: Trung Quốc tung tin vịt (VTC).

- Mỹ bỏ tù người TQ tiết lộ bí mật quân sự (BBC). - Mỹ xử tù công dân Trung Quốc ăn cắp công nghệ quốc phòng (TT). - Nhân viên hợp đồng Bộ Quốc phòng Mỹ bị tù vì tiết lộ thông tin mật (VOA).

- Bắc Triều Tiên lại đe dọa tấn công Mỹ, Nam Triều Tiên (VOA). - Bắc Triều Tiên lớn tiếng đe dọa tấn công Hoa Kỳ (RFI). - Hỏa tiễn Bắc Hàn 'đã lên bệ phóng' (BBC). - Xung quanh chuyện Bắc Hàn tiếp tục leo thang ở Bán đảo Triều Tiên (Phạm Vũ Lửa Hạ).   - Ai đang cản trở hai miền Triều Tiên thống nhất? (SGTT). - Các trang web chống Triều Tiên bị tin tặc tấn công (TTXVN). - Lát cắt hiếm gặp về đời sống Triều Tiên (NLĐ).

- Trung Quốc tuyên bố hành động bắn tàu cá Việt Nam là ‘cần thiết’ (Sống mới). - Trung Quốc lật lọng vụ bắn tàu cá Việt (TP).  - Vô nhân đạo, ngang ngược và trắng trợn! (NĐT).   - Tân Hoa Xã tiếp lời trắng trợn của Hồng Lỗi (ĐV). - Thật khốn nạn! Cần phải vạch mặt chúng ra (Comment Nguyễn Trung Thuần).  - Mỹ lên tiếng vụ tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam (TP).
- Toàn cảnh vụ tàu cá Việt Nam bị tàu TQ bắn cháy (KT). - Lê Ngọc Thống: Trung Quốc đừng dại thử lòng yêu nước của dân tộc Việt (ĐV). - NHỮNG CON CHỮ BIỂU TÌNH (Nguyễn Trọng Tạo). “Dân không được biểu tình/ Những con chữ biểu tình. Những con chữ dàn hàng ngang hàng dọc/ Quảng trường giấy, chữ sắp hàng dày đặc/ Chữ hô vang ‘đả đảo’, ‘hoan nghênh’… / Đả đảo bọn ngoại bang cướp thuyền, cướp biển/ Đả đảo bọn quan tham quan nhũng hại/ Dân Đả đảo bọn cướp ngày chém giết/ Bọn đạp lên pháp luật làm càn”.
- Song Chi: Bỏ trống mọi trận địa cho quân bành trướng (RFA blog). “Không chỉ hèn nhát, bạc nhược, càng ngày thái độ của nhà cầm quyền VN càng khiến cho người dân có cảm giác như họ đã thật sự buông xuôi, đầu hàng trước TQ... về văn hóa xã hội thì cứ thâm nhập từ từ bằng mọi thủ đoạn tinh vi nhất, cộng với sự vô tình hay cố ý tiếp tay của nhà nước VN khi buông xuôi, bỏ trống trận địa tạo ra sự mù văn hóa, thiếu cảnh giác, sự thờ ơ vô cảm trong nhân dân từ đó dẫn đến vô số sự nhầm lẫn như tình cờ nhưng vô cùng tai hại. Lúc đầu thì sốc, sau thành quen, đến một lúc nào đó bí quá lãnh đạo VN có tuyên bố VN tự nguyện trở thành một khu tự trị của TQ thì người dân cũng không phải là quá ngạc nhiên!
- Gương mặt tiêu biểu của những người lính trẻ đảo Trường Sa (GD&TĐ).
- Đài Loan sắp tập trận bắn đạn thật quy mô lớn (VNE/ PLTP).
- Tàu ngầm Nhật vượt trội, ngay cả khi Trung Quốc mua được Amur (ANTĐ). - Nhật Bản lo lắng trước tin Trung Quốc mua vũ khí Nga (TTXVN). 
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Lực lượng vũ trang phải trung thành với Tổ quốc (BoxitVN).
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 28) (BoxitVN). Đã có 11.688 người ký tên vào bản kiến nghị. - Lại một con sâu muốn chui vào xây tổ trong Danh sách Kiến nghị 72 (BoxitVN).
- GS Nguyễn Huệ Chi: “Nhân cách chỉ có được trong một xã hội thực sự có độc lập, dân chủ, tự do…” (FB Trần Ngọc Kha/ HDTG).
- Phỏng vấn một người không còn muốn vào Đảng (FB Trần Ngọc Kha/ HDTG).
- Nguyễn Bá Thanh, tài năng, chính trị, vô văn hóa làm một (RFA blog).
- Hội thảo “Vai trò của doanh nghiệp trong phòng chống tham nhũng”: Doanh nghiệp phải nói “không” với những khoản đút lót (SGTT).
- Tiểu thuyết THIÊN ĐƯỜNG SÚC VẬT (Chương 2) (Nguyễn Văn Thiện).
- Từ 1/6, về hưu sẽ có thêm lương (TP).
- Giáo hoàng từ chối dinh thự sang trọng (BBC).
- Truyền hình Trung Quốc tung “tin vịt” với ý đồ gì? (LĐ).
- Trần Đông Đức: Lý luận "chiếc giày vừa chân" của Tập Cận Bình (RFA blog). - Trung Quốc Bắt Đầu Có Quyền Lực Mềm.
- Thằng ngông cuồng và thằng ăn cắp (Phi Vũ). - Sau Nhật Bản, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tấn công Mỹ (TTXVN/ TTVH). Độc giả T.T.H gửi cái tựa bài trên và hỏi: “Ủa, có chuyện Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng tấn công Mỹ sao chị Ba? Đó là cái tựa bài viết trên báo văn hóa thể thao vừa mới đăng. Chị ba - bình luận viên - bình cái tựa bài viết đó nha”. Cái tựa này có thể hiểu là: Sau khi Nhật Bản tuyên bố tấn công Mỹ, Triều Tiên cũng tuyên bố tấn công Mỹ. Thay vì: Sau khi đòi tấn công Nhật, Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tấn công Mỹ.
KINH TẾ

- Điều ít biết về một phần tư thế kỷ Việt Nam đón vốn ngoại (VnEconomy).  - FDI của Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm (VOA).

Kinh tế đầu năm: Đã có những chuyển biến tích cực (TTXVN). - Kinh doanh lận đận, liên tiếp đổi sếp cầu may (VEF).

Giảm lãi suất 'là bước đi mạo hiểm' (BBC).  - Hạ lãi suất có hiệu quả tâm lý hơn là thực tế (VOV).   - Rối bời lãi suất mới (NLĐ).  - Ngân hàng không lo tiền gửi giảm mạnh (TBKTSG).   - Thị trường không kỳ vọng nhiều vào việc giảm lãi suất (TBKTSG).   - TS Nguyễn Trí Hiếu: Kỳ vọng ngân hàng sẽ giảm lãi suất cho vay khoảng 1-2% (CafeF). - An toàn ngân hàng: Muốn nhanh thì phải… từ từ? (VnEco).

- Bất động sản và những khúc mắc trên thị trường (ĐBND).  - Trắc trở (TN).

- Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần đấy, nhưng... (VnEco).

- Từ 1.4, lệ phí sang tên xe ôtô chỉ còn 2% (LĐ).

- Khuôn mặt mới của “cuộc chiến” chống chuyển giá? (VnEco).

- Quán phở Hà Nam thu lãi "khủng" từ thịt lợn sề (VNN).

- Xây dựng bao nhiêu là đủ? (TVN).

- Samsung xây nhà máy thiết bị di động thứ nhì ở Việt Nam (VOA).

- Khi dịch vụ “chữ tín” thất tín – Vietnam Fast500 Scandal Unveiled (Op-Economica).

- Phép lạ kinh tế Indonesia (RFI). Người dân Indonesia đã nắm bắt cơ hội để thay đổi vận mệnh : thứ nhất Indonesia từ đó quyết tâm hướng tới con đường dân chủ và đây là điều đã không hề thay đổi từ 14 năm qua. Thứ hai là Jakarta đã tận dụng khai thác những nền tảng công nghiệp sẵn có...”

- Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chính thức đàm phán tự do mậu dịch (RFI).

- BRICS : thỏa thuận lập ngân hàng phát triển riêng (RFI). Hội nghị thượng đỉnh BRICS khai mạc tại Nam Phi (VOA).

- Khủng hoảng kinh tế xã hội Châu Âu trầm trọng thêm (RFI). “Thất nghiệp tiếp tục gia tăng vào tháng Giêng, lên đến 26,2 triệu người không việc làm trên toàn lãnh thổ Châu Âu”. - Khủng hoảng châu Âu có thể sẽ kéo dài sang thập kỷ tới (Alan Phan).

Giá nhà và đơn đặt hàng tại Mỹ tăng, lòng tin của người tiêu dùng giảm (VOA).

Thiếu niên Anh trở thành triệu phú nhờ bán ứng dụng di động (VOA). 

- Tiếp tục quyết liệt triển khai tiết kiệm trong quản lý ngân sách nhà nước (TCTC). 
- Sắp hết hạn nộp quyết toán thuế, nhiều DN vẫn "lửng lơ" (ANTĐ). 
- Các ngân hàng sẽ bơm mạnh vốn cho Tây Bắc và Tây Nguyên (ĐTCK). 
- Một cá nhân bán 3,2 triệu cổ phiếu BIC, thu về 26,56 tỷ đồng (VinaCorp).
- Sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp: Không thể trốn tránh trách nhiệm (NNVN).
- “Không thể cứu bất động sản bằng tiền” (VnEconomy). 
- CK Saigon Tourist: Tỷ lệ an toàn tài chính 202%, năm 2012 lỗ 15 tỷ đồng (TTVN/ CafeF).
- Ngư dân khổ vì cá ngừ đại dương rớt giá (CafeF).
VĂN HÓA-THỂ THAO

YÊU THỜI ĐỒ ĐỂU (KỲ 46) (Nhật Tuấn).

- Trần Huy Thuận: HẢI NHƯ: VĂN CHƯƠNG ƯU THỜI VÀ VĂN CHƯƠNG XU THỜI (Nguyễn Trọng Tạo).

- Huỳnh Ngọc Tuấn: Nhà thơ Phan Đắc Lữ và thế hệ “dấn thân” (ĐCV).

- “Để con mãi yêu Ngài” - Tiếng nhạc của Thi sĩ Nguyễn Phan Nhật Nam (Sống Magazine).

- Sách chấn hưng dân trí bị ghẻ lạnh như thế nào? (VNN).

<- “Ma xó” văn hóa Mường (NLĐ). - Bản sắc văn hóa dân tộc – hữu xạ... đến bao giờ (VOV).

- Người trẻ vương vấn bài chòi (DV).

- “Thời gian đã mất” tìm lại được chăng? (TTVH).

- Chuyện đám cưới (Sống Magazine). - Saigon phiêu du bus.

- LỖ HỔNG DÂY CHUYỀN XUẤT BẢN: Tự làm, tự chịu trách nhiệm (NLĐ).

- Bức thư con trai P.GS Tôn Thất Bách gửi người cha đã khuất (TP).

- Nữ nhà văn viết tiểu thuyết trong căn nhà 2 mét vuông (PT).

- Đọc hai bài thơ Tống biệt hành (Anh Vũ).  - "Nghĩ trời đất vô cùng ..." (Anh Vũ).

- Video: Talk Việt Nam : Lee Kirby, chàng trai Anh mê nhạc Trịnh (VTV).

YẾU TỐ ÂM DƯƠNG TRONG MẬT TÔNG HIMALAYA (NP Nepal).

Tiết lộ một số tranh của "Phê như con tê tê" (TN).

- Du ký xứ… Miệt Dưới (8): Thủ đô Canberra (Nguyễn Ngọc Chính).     

- HOLI FESTIVAL 2013 IN KATHMANDU (NP Nepal).

- Ảnh: Thành phố của những cây cầu (Trương Duy Nhất).

- MARCH MADNESS 2013: Chuyện gì sẽ xảy ra? (Sống Magazine).

- ĐI LÀNG (Văn Công Hùng). 
- Hoa hậu đầu tiên tại Việt Nam (CAND). 
- Đại học Đại Nam đưa di sản văn hóa vào trường đại học (GDVN).
- LÀNG LÝ HÒA - QUẢNG BÌNH (Sơn Trung). 
- BỞI CHÚNG MÌNH ĐỀU LÀ PHẬN ĐÀN BÀ (Tầm Tay/ Hai Lúa). 
- TRÀM CÀ MÂU: TRONG LÚC TANG GIA BỐI RỐI (Sơn Trung). 
- Không được xem bóng đá, khán giả Bình Dương phẫn nộ (GDVN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- 8 lý do để các trường đại học ngoài công lập trụ vững (GD&TĐ).   - Các trường NCL phải vươn lên khẳng định mình trước xã hội (GD&TĐ).  - Kiến nghị làm rõ hơn khái niệm "lợi nhuận" và "phi lợi nhuận" (GD&TĐ).

- Phụ huynh 'bật lại' gỡ rối của Thứ trưởng (VNN). Cho con đi học trước không phải vì muốn con giỏi ngay gì cả. Một đứa trẻ ngây thơ lần đầu tiên đến trường mà bị bắt viết, bắt đọc ngay, không viết được thì bị cô chì chiết mắng mỏ cả ngày, ảnh hưởng tâm lý của trẻ con như thế nào, lãnh đạo ngành giáo dục có hiểu không?”

- TM1111 - Thế nào là tiếng Việt mới? Thế nào là tiếng Việt chuẩn? (Dân Luận).

- Phạm Phúc Thịnh - Tại sao cứ phải đánh đố học sinh, giáo viên và phụ huynh? (Dân Luận).

- Dạy học trước lớp 1 - quả non bắt chín ép (SM). - “Bệnh” ảo tưởng về con (DT).

- Phạt nặng giáo viên dạy thêm: 'Mối tơ vò' có được gỡ rối? (NĐT).

- Rà soát triệt để các trường mầm non ngoài công lập (TTXVN).  - Bộ GD-ĐT siết cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (Infonet).

Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam dọn đường cho thời kỳ Bắc thuộc mới !? (DĐCN).  - BÓ CHIẾU VỚI NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM (FB Pham Phuc Thinh).Hai bà Trưng: đầu trọc, mặc yếm ( áo ngực) đi đánh giặc, mặt thì nhìn giống ... gì đâu. Lính: thì gần như nude hoàn toàn để lái voi.  Nhìn vào đây mới thấy NXB Giáo dục Việt Nam 'có giáo dục' cỡ nào. Vậy là năm nay thi TNTHPT có môn sử à nghen”. =>

- Vụ cô giáo liên tục "hành" bé 5 tuổi: "Thùng rất nặng và rất mệt" (GDVN).   - Đã kỷ luật cô giáo nhờ học sinh bê thùng đựng cơm (ANTĐ).  - Mẹ bé trai "xách thùng cơm" xem việc con mình bị "hành" là chuyện thường (Afamily).  - Trường mầm non đóng chặt cửa đề phòng phóng viên (NĐT).

- Học sinh tự tử, cô giáo bị tố 'hành hạ' (BBC). “Đánh học sinh hai ba lần mà vẫn không tha thứ. Ra về rồi còn gọi vô văn phòng đánh nó rồi về nó tức dẫn đến chuyện đó”.

- Trường quốc tế nào cho con? - Kỳ 1: Đường đến đại học (TN).

- Sinh viên chê ký túc xá “xịn” (NLĐ).

- Sáng tạo rớt nước mắt của thầy cô vùng cao (VNN).

- Anh: Sinh viên thiểu số ít cơ hội hơn? (BBC).

- Nhà khoa học gốc Việt dùng ngòi bút 'chiến đấu' với doping (VOA).

Phi thuyền không gian của SpaceX trở về trái đất (VOA). 

- Nữ TS toán đầu tiên của VN ủng hộ nhưng 'lo' cho ĐH Phan Châu Trinh (GDVN). 
- Chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mới cứu được các trường (GD&TĐ). 
- Những thầy giáo luyện thi môn Lý đình đám nhất Sài thành (Tiin). 
- Lá thư về 'gia tài khổng lồ' PGS Tôn Thất Bách để lại cho con trai (GDVN). 
- Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm việc với Trường ĐH FPT (GDVN). 
- Thi tốt nghiệp GDCD và Thể dục, tại sao không? (The Box). - Giáo dục thể chất học đường vẫn là nền tảng (GD&TĐ). 
- Cần một hành lang pháp lý đủ mạnh và bao quát (GD&TĐ). 
- Vụ cô giáo 'hành' bé 5 tuổi: Hội Bảo vệ quyền trẻ em lên tiếng (GDVN).  
- Học sinh lớp 7 thắt cổ tự tử, gia đình tố hiệu phó (ANTĐ).
- Thêm đại gia công nghệ thông tin Mỹ tới Việt Nam (XHTT). 
- Đẳng cấp tập san khoa học (Nguyễn Văn Tuấn).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Cò xe chính chủ (NLĐ).

- Xử lý xong hơn 600 quả đạn, mìn ở hầm bom “khủng” (TN).

- Cá "diễu hành" từng đàn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TT).

- Hà Tĩnh: Bất thường trong đấu giá rừng tiền tỷ? (VNN).

<- Bình Định: Ao hồ cạn trơ đáy, nhiều đất ruộng bỏ hoang (DT).

- Tanh bành bờ biển miền Trung: Chỉ còn lại cát (TP).

- Lão nông hiến kế đuổi bèo lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông (NĐT).

- Cao Bằng: Mưa đá đột ngột gây thương tích hàng loạt (Afamily).

- Ba Lan: Xét xử người Việt trồng cần sa (ĐCV).

- Người đàn ông có cái bướu nặng 90 kí-lô (SaigonOcean).

- Hoa anh đào nở rộ sớm ở Nhật (BBC).

- Cả ngàn con vịt chết trôi sông ở TQ (BBC). Chính quyền địa phương cho rằng số vịt chết trên sông này không ảnh hưởng đến người dân cũng như đàn gia súc địa phương vì họ không dùng nước sông làm nước uống”. Nói theo kiểu các quan TQ: dòng sông đã chết do ô nhiễm, nên được dùng để xả xác vịt, xác heo cũng là chuyện bình thường!

- Thợ lặn Campuchia luyện cách tìm vũ khí (VNN).

- Con nuôi Nga tại Mỹ trở về Nga (VOA).

Video: Bão tuyết bất thường ở Mỹ (VTV).

13h50':
- Bí ẩn bác sĩ cứu cả triệu người Việt thoát tâm thần (VTC). 
- Niềm vui của những em bé chân đất ở Yên Bái (Zing). 
- “Triệu phú” Hào Anh bị nghi ăn trộm (PLTP).       
- Bị đánh vì... trả lại của rơi (TT). 
- Ăn thịt sống ở Xiêng Khoảng (TP). 
- Mưa đá khủng khiếp tàn phá Mường Khương (TT). 
- Tối cao Pháp viện nghe tranh luận về Luật cấm hôn nhân đồng tính của California (VOA).
QUỐC TẾ

- Hội nghị Thượng đỉnh Arab kêu gọi chấm dứt đổ máu tại Syria (VOV).   - Phe đối lập đại diện cho Syria tại Hội nghị Thượng đỉnh Ả Rập (VOA). - Đối lập Syria yêu cầu Hoa Kỳ bảo vệ thường dân (RFI). - Phe đối lập yêu cầu được đại diện Syria tại LHQ (TTXVN).  - Nga tố phương Tây lợi dụng LHQ thay đổi chế độ ở Syria (TT).  - Quân đội Syria giành lại được quận trung tâm của phe nổi dậy (GD&TĐ). - Sự thật mâu thuẫn trong phe nổi dậy Syria (VnM).

- Miến Điện : Xung đột tôn giáo có nguy cơ lan rộng (RFI). - Bạo động tiếp diễn tại Miến Điện, đền thờ, nhà cửa bị phá hủy (VOA).

- Lại đánh bom ở Iraq làm 2 chính trị gia thiệt mạng (TTXVN).

- 5 cảnh sát bị giết trong một cuộc tấn công tự sát ở Afghanistan (VOA).

- Châu Phi trước một dạng đế quốc mới (TQ). - Bộ mặt thật của Đế Quốc Thực Dân Tàu (Sống Magazine).  - Bị tố cáo thực dân mới, Trung Quốc cố cải thiện hình ảnh ở châu Phi (RFI). =>

Phiến quân Trung Phi đình chỉ Hiến pháp (BBC).

- Nhà Gaddafi đang ở Oman (TN).

- Berezovsky đã ‘treo cổ tự vẫn’ (BBC). - Tỷ phú Nga Berezovski chết vì treo cổ ? (RFI).

- Ngoại trưởng Ý từ chức về việc đưa 2 Thủy quân lục chiến Ý về Ấn Độ xét xử (VOA). 

- Tòa án Ý ra lệnh đưa Amanda Knox ra xét xử lại (VOA).

- Phụ nữ Afghanistan góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế (VOA).

- Tòa án Tối cao Mỹ xem xét vấn đề hôn nhân đồng tính (VOA). - Tổng thống Mỹ thúc giục cải tổ chính sách nhập cư (RFI). - TT Obama bổ nhiệm nữ giám đốc đầu tiên của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ (VOA).

- Di sản kinh tế đáng thất vọng của Hugo Chavez (Phạm Vũ Lửa Hạ).

- Ngân hàng Síp tiếp tục đóng cửa dù đã đạt thỏa thuận cứu nguy (VOA).

- Nga - Tham nhũng : thêm một người thân cận của Putin từ chức vì internet (RFI).

- Ashley Judd: Giai nhân vào sân chính trị??? (Sống Magazine).

- Ai mới là người thống trị thế giới? (PT).

13h50':
- Đối lập đại diện Syria trong khối Ả Rập (BBC).
* VTV1: + Chào buổi sáng - 26/03/2013; + Tài chính kinh doanh sáng - 26/03/2013; + Tài chính kinh doanh trưa - 26/03/2013; + Tài chính tiêu dùng - 26/03/2013; +Điểm hẹn văn hóa - 26/03/2013; + Nhịp đập 360 độ thể thao - 26/03/2013; + 360 độ thể thao - 26/03/2013; + Thể thao 24/7 - 26/03/2013; + Đấu trường 100 - 25/03/2013; + Khoảnh khắc thường ngày - 26/03/2013; + Cuộc sống thường ngày - 26/03/2013; + Danh ngôn và cuộc sống - 26/03/2013; + Thời tiết du lịch - 26/03/2013; + Thời sự 12h - 26/03/2013; + Thời sự 19h - 26/03/2013.

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc đừng dại thử lòng yêu nước của dân tộc Việt (ĐV)  —‘Thần cơ’ Y20 tiếp tục bay thử thành công trên… báo (ĐV)   –Hồng Lỗi trắng trợn vụ tàu TQ bắn tàu cá Việt Nam (ĐV)    —–Mỹ lên tiếng vụ tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam - TPO   —Mỹ phản đối dùng vũ lực trên Biển Đông (BBC)   —-THX: Tàu hải quân Trung Quốc chỉ “bắn chỉ thiên” tàu cá Việt Nam!? (GDVN)
‘Ngư dân VN nên tránh vào vùng biển TQ’ (BBC) -Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ tàu cá Việt Nam bị hư hại và thúc giục Hà Nội giáo dục ngư dân tránh vào vùng biển của Trung Quốc.   —-Trung Quốc tuyên bố vụ bắn tàu cá Việt là ‘chính đáng và cần thiết’! (TP)  —Trung Quốc không xác nhận đã bắn vào tàu cá Việt Nam  (RFI)   — Bộ Quốc phòng TQ thừa nhận bắn tàu Việt Nam - VietnamNet
Hồng Lỗi “chối” trắng trợn vụ tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam  (GDVN)  —Trung Quốc: Việc bắn tàu cá Việt Nam là hợp pháp (RFA)   —-TQ bác bỏ kháng nghị của Việt Nam về vụ tấn công tàu đánh cá (VOA)   —Toàn cảnh vụ tàu cá Việt Nam bị tàu TQ bắn cháy (KT)
Việt Nam : Báo chí đồng loạt tố cáo Trung Quốc bắn cháy tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi  (RFI)  —Hội thảo Biển Đông Asia Society:Tham vọng bá chủ của Trung Quốc lộ rõ  (RFI)
Chic-land gỡ bỏ toàn bộ nhãn mác in lược đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa (GDVN)

Chuyên gia Trung Quốc dùng gậy sắt đánh công nhân Việt Nam (Danviet) –  Chiều 26.3, Trung tá Bùi Văn Chương – Trưởng Công an xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An xác nhận có vụ việc một chuyên gia người Trung Quốc dùng tuýp sắt đánh công nhân.
Công nhân tố cáo vụviệc.>>

Tàu cá, hút cát Trung Quốc hoạt động trái phép tại Hoàng Sa  -Dân Việt – Cùng với tịch thu, bắt người trái phép; dùng tàu kiểm ngư xua đuổi, bắn tàu ngư dân Quảng Ngãi, phía Trung Quốc còn đưa hàng loạt tàu cá, hút cát vào đánh bắt trái phép tại khu vực Hoàng Sa.

Nay là 3 ngày rồi,không thấy bất kỳ số Lãnh đạo Nhà nước và đảng “vì Nhân Dân hy sinh ” nói một lời nào về vụ Bắn cháy Cabin tàu cá của Ngư Dân của quí ngài do lính của đ/c Tập cận Bình là đ/c của quí ngài ,bắn ngay trên Lãnh hải của CHXHCNVN mà do quí đầy tớ “trung thành bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ lãnh hải VN”- Vậy xin hỏi Đất nước này của ai??? mấy ngài Bảo Vệ cái gì??? và cho ai?? cho Dân VN hay Trung cộng???- Mà các ngài còn cố bảo “Quân đội phải trung thành với đảng của các ngài” thì vụ việc xảy ra nghiêm trọng thế này-Quân đội gọi là Nhân Dân ở đâu??? có Bảo vệ Dân hay không? Hay đúng là Bảo vệ XHCN???- Các ngài còn có thể lãnh đạo và hy sinh bảo vệ Đất nước và Đồng Bào VN hay không??? Tổ quốc VN có còn trong mắt của các ngài hay không???

Cho nên Dân Trung cộng qua đây làm ăn đánh đập cái “giai cấp” mà các ngài ca tận mây xanh là CÔNG NHÂN Vô Sản bằng gậy sắt!!! có khác với Thực Dân Đế quốc khi đô hộ ta hay không????chưa kể quậy phá làng xóm…mà không ai làm gì trên cái Đất nước mà các ngài lãnh đạo!!? Đất nước này là của AI ???

Học giả Trung Quốc: Bị chỉ định trọng tài, Bắc Kinh sẽ khó đối phó  (GDVN)    –LHQ lập tòa trọng tài để xử vụ Philippines kiện Trung Quốc (VOA)
Ý nghĩa vụ kiện tranh chấp biển Tây Philippines  (RFA) -Sự việc đem tranh chấp biển Tây Philippines ra Tòa quốc tế mang ý nghĩa gì, khi TQ luôn phủ nhận mọi nỗ lực phân xử theo luật pháp quốc tế và tiếp tục hành xử theo kiểu nước lớn có toàn quyền tất yếu?
Một lòng sống chết với Hoàng Sa (NĐT)   —Tan hoang tàu cá Việt bị tàu Trung Quốc bắn  (TP)   –Trung Quốc tấn công tàu Quảng Ngãi: sai trái và vô nhân đạo - (TT)   —  Quấn cờ Tổ quốc vào ngực, bám biển, giữ chủ quyền - Tiền Phong
TQ bóp méo sự thật vụ bắn tàu cá Việt Nam (VNN)   —Trung Quốc phủ nhận nổ súng vào tàu cá Việt Nam - Megafun   —-Cấp thiết bảo vệ ngư dân  (NLĐ)   —Việt Nam nên làm gì để bảo vệ ngư dân? (RFA)  —-Hội nghề cá VN kêu gọi ngăn chặn TQ sách nhiễu tàu cá (RFA)
Báo Nga: Việt Nam nên mua tiêm kích Su-35  (TP)  —Nga khuyên Việt Nam mua máy bay Sukhoi 35 (RFA)   –Âm mưu Trung Quốc sau vụ mua Su-35 (ĐV)
Có phải công an chỉ đạo côn đồ đánh dân?  (RFA) -Vụ việc ông Nguyễn Đình Hà, nông dân ở Dương Nội bị đánh hội đồng làm dấy lên thắc mắc trong dư luận có phải công an phối hợp với côn đồ sách nhiễu người dân bằng vũ lực?     —Thư kêu cứu trước phiên xử Đoàn Văn Vươn (RFA)
Bổ nhiệm Trợ lý Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (NLĐ)   —Thủ tướng có sáng kiến (BBC) -  -Chính phủ VN định chi bao nhiêu để xây dựng mạng cho giới trẻ?
NGUYỄN SĨ HIỆP CON TRAI CỰU CT QUỐC HỘI NGUYỄN VĂN AN ĐƯỢC BỔ NHIỆM TRỢ LÝ THỦ TƯỚNG (Phạm Viết Đào)
‘Xúc phạm cựu binh’  (BBC) -Đài CBS xin lỗi cựu binh Mỹ vì phim ‘tuyên truyền cho Hà Nội’

Vận động trả tự do cho 14 thanh niên Công giáo VN (RFI)

Tai họa từ cây gậy của cảnh sát (LĐ)   —Nhiều CSGT đang lạm dụng quy định của Bộ Công an khi dừng xe vi phạm? (GDVN)   —“Mời nhân dân quay phim, chụp ảnh CSGT chỉ mãi là điều mơ ước?” (GDVN)
“Chống người thi hành công vụ”  (RFA) -“Chống người thi hành công vụ” được công an sử dụng ra sao trong những vụ dân oan khiếu kiện hay đứng ra bảo vệ tài sản của họ trước lực lượng cưỡng chế?
Từ 1/4, chính thức áp lệ phí trước bạ mới với ôtô - (NDHMoney)  —-Thu hồi đất: Khi nào, và bằng cách nào? - VnEconomy  —Bệnh viện ở Việt Nam xin lỗi về vụ giao nhầm trẻ sơ sinh (VOA)  ——–Samsung xây nhà máy thiết bị di động thứ nhì ở Việt Nam (VOA)
VN là 1 trong 10 nước phát tán thư rác nhiều nhất thế giới (RFA)   —Việt Nam gia tăng giao thương với các nước (RFA)   —Du khách ngoại quốc chê môi sinh Hà Nội quá tệ (NV)
Công lý và bạo lực (BBC)  -Cựu nhà báo VietnamNet nói về vụ ông Đoàn Văn Vươn sắp xử.   –Người H’mong chết tại đồn công an (BBC)
Nguyễn Bá Thanh, tài năng, chính trị, vô văn hóa làm một (Viettusaigon -RFA)
Ưu tiên là cái rốn (Nguyễn xuân Nghĩa -Nguoiviet) – Sau khi đắc cử nhiệm kỳ hai, và với một nội các mới, chính quyền Barack Obama vẫn loanh quanh trong vòng tròn như vành chén.
Những mũi kim đâm thủng bức màn bưng bít (Nguoiviet) -Lời Tòa Soạn: Blogger Huỳnh Ngọc Chênh vừa chính thức nhận giải “Công Dân Mạng” (Netizen) năm 2013 tại Paris, Pháp, do tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) và tập đoàn Google trao tặng. Buổi lễ diễn ra lúc 6 giờ chiều giờ Paris, tức 12 giờ đêm giờ Việt Nam và 10 giờ sáng giờ California, ngày 12 tháng Ba, 2013.
Dưới đây là toàn văn bài phát biểu của Netizen Huỳnh Ngọc Chênh trong buổi trao giải Công Dân Mạng 2013 tại Paris. Tựa bài viết trên Người Việt Online do tòa soạn đặt.

Vụ Đoàn Văn Vươn: Mẹ già 85 tuổi kêu cứu (Danluan)

Trần Huỳnh Duy Thức: “Ai coi thường nhân dân, nghĩ dân không hiểu biết nên muốn nói gì cũng được thì chắc chắn sẽ phải trả giá”(Danluan)

Toàn văn cáo trạng vụ Đoàn Văn Vươn(Danluan)   –Vụ Đoàn Văn Vươn: Thư ngỏ gửi bà con nhân dân cả nước(Danluan)

Cô Gái Đồ Long – Bao giờ Việt Nam mới có người dám quì xuống để lương tâm đối diện với sự thật?(Danluan)

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn Khai Trương Phòng Công Lý Và Hòa Bình(Danluan)

Sách “chấn hưng dân trí” bị ghẻ lạnh như thế nào?(Danluan)

Vương Trí Nhàn – Hư hỏng lặn sâu vào trong cách nghĩ(Danluan)

Nguyễn V. Trung – Xã hội hiện đại không thể thiếu tranh luận(Danluan)

Jonathan London – Sự thiếu kiên nhẫn ở Việt Nam(Danluan)

Những trở ngại trong việc cải cách tại Việt Nam  -Việt Khôi chuyển ngữ, CTV Phía Trước -Vũ Đức Khanh, Asia Sentinel
CÒN MƠ BÁNH VẼ  -Lê Phi – (Trinhanmedia) – Đừng tự nhận là trí thức, nhân sĩ – nếu chưa có đủ can đảm để vượt qua sự sợ hãi, hèn nhát, khiếp nhược của bản thân. Hãy sử dụng khả năng chuyên môn của mình đóng góp vào xã hội để được là người dân lương thiện.
Hồ Đức Yên – Không được lên án, thóa mạ các ý kiến trái chiều  (X-Cafevn)
Nguyễn Trọng Vĩnh – LỰC LƯỢNG VŨ TRANG PHẢI TRUNG THÀNH VỚI TỔ QUỐC (X-Cafevn) –  Ông Tô Lâm còn lý luận bừa rằng “Ở các nước có nhiều Đảng thì Đảng nào cầm quyền quân đội phải theo Đảng ấy”. Không đúng! Hãy lấy nước Mỹ và nước Pháp làm ví dụ:
Nhưng tôi vẫn có niềm tin quyết liệt  -Thanh Trúc – (DĐCN)

Mấy năm nay tôi trăn trở về những khốn nạn trong công đường, thời sinh viên, biết rằng chương trình giáo dục – đào tạo của VN là thấp kém, lạc hậu, nhưng tôi có hy vọng rằng sẽ có đôt phá trong lĩnh vực này, khi ra truờng, làm việc được ít năm thì tôi qúa thất vọng và nghỉ việc, với tinh thần gần mực thì đen, gần đèn thì sáng, nên tôi quyết tâm thoát ra khỏi vũng bùn dơ bẩn ấy.
Hai Bà Trưng mà như vậy sao?
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam dọn đường cho thời kỳ Bắc thuộc mới !? – Minh Thi- (DĐCN) -Hai Bà Trưng mà như vậy sao?
Nói đến truyện tranh lịch sử VN, nhiều người cho rằng hình ảnh mà các họa sĩ múa bút có thể chưa đẹp lắm, nội dung thì đôi khi hơi dông dài, dù có thể lược giản qua nét vẽ. Tuy nhiên, khi cầm cuốn truyện tranh “Trưng Nữ Vương khởi nghĩa Mê Linh”, chính nhiều bậc phụ huynh  phải giật mình vì hình ảnh Hai Bà Trưng… phản cảm quá mức.
Hình ảnh Hai Bà ra trận ở bìa cuốn truyện tranh.===>>>
PHI ĐOÀN THẦN TƯỢNG: MẶT TRẬN BÌNH ĐỊNH (Quynhtram) –  Thân tặng những phi công hào hùng của QL/VNCH cũng như các Quân Binh chủng đã đóng góp xương máu trên chiến trường đẫm máu Bình Định.
ĐẠI ÚY BIỆT KÍCH NGUYỄN HỮU LUYỆN: NGƯỜI TÙ KIỆT XUẤT (Quynhtram)
NGƯỜI CHIẾN SĨ VNCH NGÀY CUỐI CÙNG CỦA CUỘC CHIẾN (Quynhtram) –  Canh bạc chưa chơi mà hết vốn  / Cờ còn nước đánh phải đành thua(*
Nuốt lời (Hiệu Minh) -  …Vào thời điểm hai vị cấp cao điện đàm, hứa hẹn thì tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đánh cá tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin….

Ban Nội chính TƯ – Lại toi tiền thuế của Dân!  -QLB  Từ ngày ông Bá Thanh ra Ba Đình đã gần 03 tháng, ngày 26/3 vừa rồi theo truyền thông Lề Đảng Ban Nội chính TƯ họp phiên thứ 2 cùng Tổng Bí Thư để góp ý cho “các Dự thảo: Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo;…”

Trong khi nhân dân chờ mong xem các ông có thật sự diệt sâu không thì các ông lại còn đang bận ‘chẻ chữ’!!!
Đôi lời gởi ông Bá Thanh  -QLB

Nhục nhã thay cho Dân tộc Trung Hoa với những anh ‘Tàu ô’ lãnh đạo đất nước!  – QLB - Hôm qua ngày 26/3, Báo chí Trung Quốc và hãng tin quốc tế  dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông Hồng Lỗi, trắng trợn tuyên bố rằng: Việc bắn tàu cá Việt Nam là ‘chính đáng và cần thiết’!
Tại sao Tướng Tô Lâm đăng đàn ‘chửi’ vào mặt Chủ tịch nước?   -QLB Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Đại Tướng Phùng Quang Thanh đã từng phát biểu “Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ KHÔNG bắn vào nhân dân” …
Thực tế: Vụ bạo động Tây nguyên năm 2001, 2004, Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đó phụ trách Tây nguyên đã hạ lệnh buộc Quân dội và Công An phải tham gia đàn áp dẹp biểu tình. Song trên thực tế: Lực Lượng Quân đội bị điều tham gia đàn áp đã tự động cởi hết quần áo ‘Lính cụ Hồ’ cùng vũ khí phòng thân, kết quả hàng trăm ‘Lính Cụ Hồ’ đã bị giết chết trong cuộc xô xát với nhân dân đã cho thấy: Thật sự Quân đội Việt Nam đã không tàn sát nhân dân…
GDP thua kém 158 năm, còn Quyền làm người ở Việt Nam thì thua kém hàng ngàn năm!   –QLB
Bộ trưởng “vô tình“ đến khi nào? (ĐV)   —-Đường sắt tốc độ cao mới chỉ là ý tưởng ban đầu…(ĐV)   —Chống tham nhũng – quyết rà soát không bỏ sót địa bàn(ĐV)  —Sớm thành lập ban Nội chính ở địa phương (VNN)
Bộ trưởng Thăng và ‘chiếc áo đường sắt’ (TVN)    —-Xây dựng bao nhiêu là đủ? (TVN)
Không thể ‘ngồi chờ sung rụng’ (TVN) -  Lúc đó, lãnh đạo cứ nghĩ mình có chính sách tốt, luật pháp tốt, rồi nhân công rẻ, tức khắc các nhà đầu tư sẽ đến, tội gì phải đi cho mất công, tốn tiền.
LTS: Tuanvietnam tiếp tục phần 2 cuộc trao đổi với ông Lương Văn Lý của DNL Partners về vấn đề TP HCM sau mấy chục năm đổi mới, về thu hút đầu tư nước ngoài.  >> Kỳ 1: Sài Gòn ‘mất đà’, ‘hụt hơi’?
Ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn khu công nghiệp gia tăng   (ĐVO) – Tình trạng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn trong các khu công nghiệp đang có xu hướng gia tăng trong các năm gần đây.   —Đặc sản su su “tắm” thuốc kích thích (VEF)
Lễ 30-4 và 1-5: Nghỉ 5 ngày liên tục (NLĐ  —   Từ 1/6, về hưu sẽ có thêm lương - TP
Bộ Công an đề nghị hủy đề án cấp mã số công dân của Bộ…  -Zing - Bộ Công an đã đề xuất chính phủ hủy đề án do Bộ Tư pháp soạn thảo liên quan đến việc cấp mã số định danh cho công dân để quy về một mối và…
Hacker Trung Quốc đánh cắp dữ liệu VN -Thanh Niên   –-Quảng Ninh: Người dân đồng loạt treo biển bán nhà vì ‘ô nhiễm quá’ (GDVN)
“Không thể cứu bất động sản bằng tiền”  -VnEconomy       —Kim Văn – Kim Lũ bán nhà trên giấy? - Đầu tư CK
Phi đội máy bay Nga xuất hiện trên không phận Việt Nam  -GDVN) – Có thông tin cho biết, các máy bay tiêm kích và máy bay tiếp dầu của Không quân Nga đã quá cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội…
Đau nhói làng quê  (NLĐ) -Thanh niên tha phương cầu thực, phụ nữ lên thành phố rồi sa vào con đường tệ nạn hoặc theo “phong trào” lấy chồng ngoại, nhiều người trong số đó lâm vào cảnh bi đát… Tương lai người lao động trẻ ĐBSCL hết sức xa mù
Hải quan làm khó dân nghèo (NLĐ)
Mưa đá “thổi bay” hàng chục ngàn mái nhà(TNO) Rạng sáng nay 27.3, mưa đá xảy ra trên diện rộng và kéo dài 20 phút tại tỉnh Lào Cai, làm ít nhất 18 người bị thương, hư hỏng hàng chục ngàn ngôi nhà của người dân.)—–Mưa đá khủng khiếp tàn phá Mường Khương (TT) 

Kinh tế

Kinh doanh lận đận, liên tiếp đổi sếp cầu may (VEF)   —Công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh điện, nước (ND)
Xả quỹ bình ổn, doanh nghiệp xăng dầu lãi chục tỷ mỗi ngày? (GDVN)   —FDI của Việt Nam tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm (VOA)
BRICS : thỏa thuận lập ngân hàng phát triển riêng  (RFI)     —BRICS đạt thỏa thuận thành lập một ngân hàng phát triển (RFA)  —Trung – Nhật – Hàn thương thảo về mậu dịch tự do (RFA)   —-Hội nghị thượng đỉnh BRICS khai mạc tại Nam Phi (VOA)
Giảm lãi suất ‘là bước đi mạo hiểm’  (BBC)  -Giới chuyên gia cảnh báo những rủi ro tiềm tàng trong việc hạ lãi suất mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam    —HSBC: Thận trọng hạ tiếp lãi suất trong quý II-2013 (NLĐ)   —-Rối bời lãi suất mới(NLĐ)  -Ngân hàng huy động vốn và cho vay theo quy định lẫn quy luật cung – cầu khiến thị trường lãi suất hết sức phức tạp
Ông Doanh hoài nghi nợ xấu giảm (BBC/nghe)   —Phép lạ kinh tế Indonesia (RFI)  —4 câu hỏi lớn doanh nghiệp BĐS Hà Nội sẽ chất vấn TS Alan Phan (GDVN)—-Doanh nghiệp BĐS Hà Nội gửi thư ngỏ chất vấn TS Alan Phan - Lao Động
Để bất động sản “rơi tự do”? (TN) -Gói hỗ trợ lãi suất 6% trị giá 30.000 tỉ đồng của Chính phủ cho một số đối tượng có thu nhập thấp vay mua nhà còn chưa kịp thực hiện, thì thị trường lại nổ ra một cuộc tranh cãi: cứ để bất động sản tiếp tục “rơi tự do” hay sử dụng gói hỗ trợ nói trên.
Khởi động cuộc tranh cãi này là chuyên gia kinh tế Alan Phan khi cho rằng giá bất động sản (BĐS) có thể giảm thêm khoảng 30%, thậm chí 50% nếu cứ để thị trường tiếp tục rơi tự do.
Cái việc Nhà và Đất để cho nó rơi đổ bể là đúng- Tại sao?? Ngay từ khi thi trường BĐS  xuất hiện và hoạt động,do những trò ma giáo cấu kết phe nhóm bè lũ có thế lực đã làm giá trên Trời,Đồng Bào ta đã mắc hớm mới làm giàu cho thành phần gọi là “đại gia” ( chưa kẻ bọn phá nát núi rừng,bán sạch tài nguyên Đất nước  để làm giàu sụ…) nứt đố đổ vách,ăn xài như ông Hoàng bà Chúa…ở biệt thự toàn là hàng trăm tỉ VNĐ…Ngay thời điểm mở cữa đóng cữa gì đó ,tiền ở đâu mà những người đó có nhiều như vậy sau hàng mấy mười năm “xây dựng XHCN”, ,đánh Tư sản, 2 lần đổi tiền…. thì có nước cấu kết với cái “kho tiền nhà nước” chớ đâu có,tức là cũng hình thức lấy đầu heo nấu cháo, mà nấu cháo vi cá hải sâm…Chính ra đó là tiền THUẾ của Đồng bào ta nai lưng Trâu ra đóng chớ đâu có???………
  Nay đổ bể mất ăn ,lại cũng “xuất kho” ra cứu ,sao hồi ăn không cho Dân ăn chung với? Bảo là có đóng thuế,không thằng con Dân nào biết được là đóng bao nhiêu,có tương xứng hay không?….ĂN ĐÃ ĐỜI CHO CHẾT LÀ PHẢI- Không ảnh hưởng gì tới tầng lớp “quần chúng Nhân Dân” nghèo rớt mồng tơi cả – Nhà mà mấy trăm triệu thì cái đám Dân đã gọi là nghèo làm sao có mà mua???…………..
Bị rút thương quyền, DN nguy cơ phá sản VEF)  —-Đường dây nhập lậu hàng hiệu rởm vào Việt Nam (VEF)   –Giải mã chuyện lùng mua tiền polymer giá ‘trên trời’ (VEF)    —  Giá rẻ, trứng chất đầy kho - Dân Việt
Ngư dân khổ vì cá ngừ đại dương rớt giá (NLĐ)

Thế giới

Giáo hoàng từ chối dinh thự sang trọng (BBC) -  Giáo hoàng Francis cùng ăn cùng ở với các quan chức Vatican thay vì chuyển đến dinh thự trong Điện Tông đồ.
Bắc Triều Tiên lại đe dọa tấn công Mỹ, Nam Triều Tiên (VOA)   —Hỏa tiễn Bắc Hàn ‘đã lên bệ phóng’ (BBC)   —Bắc Triều Tiên lớn tiếng đe dọa tấn công Hoa Kỳ (RFI)   —Triều Tiên họp đảng bàn việc “hệ trọng” (TN)
Mỹ đáp trả tên lửa DF-21D của Trung Quốc bằng biện pháp bí mật (GDVN)   —-Nhân viên hợp đồng Bộ Quốc phòng Mỹ bị tù vì tiết lộ thông tin mật (VOA)   —Mỹ bỏ tù người TQ lộ bí mật quân sự (BBC)
Bà Julia Pierson hiện là Chánh văn phòng của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ
Tổng thống Mỹ thúc giục cải tổ chính sách nhập cư (RFI)   —TT Obama bổ nhiệm nữ giám đốc đầu tiên của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ  (VOA)  -Tổng thống Obama cho biết ông sẽ bổ nhiệm bà Julia Pierson, phụ nữ đầu tiên đứng đầu Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ – cơ quan bảo vệ Tổng thống và gia đình ===>>>
Giá nhà và đơn đặt hàng tại Mỹ tăng, lòng tin của người tiêu dùng giảm (VOA)
Tối cao Pháp viện nghe tranh luận về Luật cấm hôn nhân đồng tính của California (VOA)
Tổng thống Hàn: Triều Tiên muốn sống hãy chấm dứt khiêu khích (GDVN)   —Lính Hàn Quốc báo động vì “vật thể lạ” ở biên giới (PLTP_  Lính Hàn Quốc ném lựu đạn sang biên giới liên Triều - Zing
Hải quân Nhật nhận hai máy bay săn tàu ngầm P-1 (RFA)   —–Đài Loan : kế hoạch tập trận bắn đạn thật  (RFI)    —Ấn Độ xây mới căn cứ hải quân đáp trả căn cứ tàu ngầm hạt nhân của TQ (GDVN)
Bị tố cáo thực dân mới, Trung Quốc cố cải thiện hình ảnh ở châu Phi (RFI)
Phe đối lập đại diện cho Syria tại Hội nghị Thượng đỉnh Ả Rập (VOA)  —Đối lập Syria yêu cầu Hoa Kỳ bảo vệ thường dân  (RFI)
Bạo động tiếp diễn tại Miến Điện, đền thờ, nhà cửa bị phá hủy (VOA)    –Đảng của bà Suu Kyi được phép xuất bản Tuần báo (RFA)  —Miến Điện : Xung đột tôn giáo có nguy cơ lan rộng  (RFI)    —LHQ: Người Hồi Giáo ở Miến Điện là mục tiêu của bạo động (VOA)
Quốc tế lo ngại thủ lĩnh người Hmong bị trả về Lào (RFA)
Nga – Tham nhũng : thêm một người thân cận của Putin từ chức vì internet  (RFI)   —Nga phủ nhận tin bán vũ khí cho Trung Quốc (NV)
Ngân hàng Síp tiếp tục đóng cửa dù đã đạt thỏa thuận cứu nguy (VOA)   —Ngoại trưởng Ý từ chức về việc đưa 2 Thủy quân lục chiến Ý về Ấn Độ xét xử (VOA)
Berezovsky đã ‘treo cổ tự vẫn’  (BBC) -Cảnh sát Anh cho biết các cuộc khám nghiệm cho thấy nhà tài phiệt Nga Berezovsky chết do ‘tự vẫn’.  —Tỷ phú Nga Berezovski chết vì treo cổ ?  (RFI)
Khủng hoảng kinh tế xã hội Châu Âu trầm trọng thêm (RFI)   –Chính phủ Anh dọa cắt quyền lợi y tế với người ngoại quốc (NV)
Thiếu niên Anh trở thành triệu phú nhờ bán ứng dụng di động (VOA)
Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chính thức đàm phán tự do mậu dịch (RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Cả nước có hơn 1,3 triệu cán bộ công tác trong ngành giáo dục (ND)
Nhà khoa học gốc Việt dùng ngòi bút ‘chiến đấu’ với doping  (VOA) -Dành 10 năm học tập, trở thành tiến sĩ hóa học, và dành khoảng 29 năm làm việc trong lĩnh vực chống doping, chị Caroline Hatton luôn cảm thấy thôi thúc
Học sinh tự tử, cô giáo bị tố ‘hành hạ’  (BBC) -Bố của học sinh lớp 7 tự tử bằng khăn quàng đỏ ở Hà Tĩnh nói cô giáo đã đánh em trong khi nhà trường bác bỏ.     —Học sinh tự tử vì cô giáo ‘hành hạ’? (BBC/nghe)
Khó vào trường xịn  (BBC) -Học sinh da màu tại Anh khó vào trường tốt so với người da trắng?

Bị đánh gãy xương vì… cặp “máy bay bà già” -Kênh 14   —-Cave sinh viên: Tan trường là… lên giường - Sohanews
Hai thanh niên bị cướp điện thoại giữa ban ngày (DV)   —Đà Nẵng: Xe tải tông chết một phụ nữ (DV)
13 mẫu sữa có hàm lượng vi chất thấp hơn công bố (ĐV)    —Cướp điện thoại bất thành, rút dao đâm nạn nhân (ĐV)
Bị đánh vì… trả lại của rơi - TT – Sự việc hi hữu vừa xảy ra tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Nạn nhân là ông Nông Văn Thanh (dân tộc Nùng, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà,…‘CƠM-PHỞ’ thời nay (P51): Phát hiện vợ đang sống thử với kẻ thứ 3 (XH)
Trò lớp 9 “yêu” thầy: Giả ngất để được thầy bế - Kienthuc.net.vn    —Xin cô bạn thân cho quan hệ một lần  -Thebox.vn - Sắp phải chia xa, xin ngủ 1 đêm làm kỷ niệm.
Xe khách bay lên con lươn, bị thương 20 người  (NLĐO)     —-Chuốc thuốc mê nữ tiếp viên rồi lột  (NLĐO)     —-Phóng nhanh, chết dưới gầm xe tải(NLĐO)    —Bực tức, cháu chém chết bà ngoại (TN)

Đảng bỏ trống mọi trận địa cho quân bành trướng!

Ngày 20.3.2013, một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đã bị tàu TQ truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tại khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.
Sau mấy ngày im lìm, chỉ có một vài tờ báo đưa tin rồi lại phải rút bài xuống vì chưa được lệnh, cuối cùng báo chí đã được phép lên tiếng. Cùng lúc, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao VN Lương Thanh Nghị cũng được phép mở mồm phản đối. Rằng “Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân VN”. Rằng “VN kiên quyết phản đối, yêu cầu phía TQ điều tra, xử lý nghiêm hạnh động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân VN”. Đồng thời cho biết, ngày 25.3, đại diện Bộ Ngoại giao VN đã gặp đại diện Đại Sứ quán TQ tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía TQ (theo TTXVN).
Cũng như nhiều lần trước, cũng vẫn chỉ là người phát ngôn Bộ Ngoại giao chứ không hề có bất cứ lãnh đạo nào của VN dám ra mặt, và TQ sai trái nhưng VN chỉ dám cử người đại diện thân hành đến Đại Sứ quán TQ để “trao công hàm phản đối”, tuyệt không hề dám “triệu” đại sứ TQ như nhiều nước khác sẽ làm trong hoàn cảnh tương tự, hoặc chắc chắn TQ sẽ hành động như vậy nếu cần “mắng mỏ” VN bất cứ điều gì. Nhưng dù sao, cho phép báo chí lên tiếng có nghĩa là phía TQ hết sức quá đáng, và nhà cầm quyền VN sợ người dân không chịu được nữa sự hèn nhát của họ trước TQ.
Từ nhiều năm nay, đứng trước nhà cầm quyền TQ, người dân trong nước cũng như quốc tế nhận thấy nhà cầm quyền VN chỉ có hai thái độ: hèn nhát và buông xuôi.
Hèn nhát, khiếp nhược, nhắm mắt làm ngơ trước hàng loạt sự khiêu khích, gây hấn, xâm phạm chủ quyền của TQ trên biển Đông, lâu lâu mới cho người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, trước kia là bà Nguyễn Phương Nga, nay là ông Lương Thanh Nghị lên tiếng phản đối yếu ớt, với những từ ngữ, nội dung quen thuộc, như cuộn băng cũ phát đi phát lại.
Các lãnh đạo VN cho đến tướng, tá, lúc nào cũng nhắc đi nhắc lại tầm quan trọng của mối quan hệ tình nghĩa keo sơn gắn bó giữa hai đảng, hai nhà nước anh em VN-TQ, đến món nợ vật chất lẫn tình nghĩa mà đảng, nhà nước cộng sản và nhân dân TQ đã chi viện cho VN trong suốt thời kỳ đánh Mỹ, nhưng lại làm lơ không dám nhắc đến những món nợ khác. Đó là quần đảo Hoàng Sa, một phần Trường Sa, hàng trăm kilomet đất đai dọc biên giới bao gồm cả ải Nam Quan, một phần thác Bản Giốc…, hàng trăm dặm hải lý lãnh hải của VN… đã bị TQ chiếm mất qua các trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974, hải chiến Trường Sa năm 1988, cuộc chiến tranh biên giới ngắn ngủi và khốc liệt năm 1979, các hiệp định, hiệp ước trên bộ, trên biển; bao nhiêu xương máu và oan hồn người VN đã ngã xuống trong những trận chiến trên và còn bao nhiêu xương máu, mất mát, thiệt thòi khác từ cuộc chiến tranh biên giới phía Tây Nam kéo dài hơn 10 năm mà nguyên nhân sâu xa cũng do bàn tay TQ phía sau Khơ me Đỏ.
Những sự kiện lịch sử như mất Hoàng Sa, Trường Sa, chiến tranh biên giới phía Bắc và chiến tranh biên giới phía Tây Nam cho đến nay vẫn chưa được đưa vào sách giáo khoa một cách đầy đủ các chi tiết, hàng năm nhà nước VN vẫn không dám công khai tưởng niệm những sự kiện này, thậm chí còn tìm cách ngăn cấm nếu người dân muốn tự tổ chức tưởng niệm.
Bưng bít, giấu nhẹm mọi thông tin về mối quan hệ bất xứng giữa hai đảng, hai nhà nước cũng như sự lấn lướt ngày càng gia tăng của phía TQ trên biển Đông, nhà cầm quyền VN còn tìm mọi cách để làm giảm nhẹ sự căng thẳng của tình hình. Họ không dám lên tiếng sợ TQ mất lòng đã đành, họ cũng không để cho người dân được lên tiếng. Những trận đàn áp, những vụ bắt giữ, sách nhiễu, làm khó dễ đủ chuyện đối với những người dám xuống đường đi biểu tình hoặc lên tiếng phản đối TQ là bằng chứng cho thái độ này của nhà cầm quyền VN.
Không chỉ hèn nhát, bạc nhược, càng ngày thái độ của nhà cầm quyền VN càng khiến cho người dân có cảm giác như họ đã thật sự buông xuôi, đầu hàng trước TQ.
Trên biển Đông, VN không chỉ buông xuôi đối với những vùng biển, đảo đã mất, mà cũng không mong gì giữ được nguyên trạng trước quyết tâm lấn lướt và khẳng định chủ quyền bằng những hành động thực tế ngày càng mạnh mẽ, ngang nhiên từ phía TQ.
Trong lúc tàu cá, tàu ngư chính, tàu hải giám các loại của TQ xâm phạm vùng biển thuộc lãnh hải của VN ngày càng nhiều thì ngược lại, biển Đông cũng ngày càng trở nên chật hẹp với ngư dân VN. Số vụ tàu cá của ngư dân VN bị tàu TQ rượt đuổi, đánh chìm, cướp hải sản, ngư cụ, bắt giữ đòi tiền chuộc…xảy ra như cơm bữa, và cuối cùng bây giờ là nổ súng thật sự! Thế nhưng nhà cầm quyền vẫn chẳng có biện pháp mạnh mẽ nào để hỗ trợ ngư dân ngoài việc kêu gọi lòng yêu nước bám biển suông, còn chính quyền địa phương thì chỉ có thể hỗ trợ ngư dân một phần rất nhỏ khi bị đánh chìm tàu, sa vào nợ nần.
Nhà cầm quyền cũng buông xuôi luôn trước TQ trong các lĩnh vực khác. Từ tình trạng lệ thuộc nặng nề vào kinh tế kéo dài, để cho TQ thâm nhập, lũng đoạn quá sâu vào nền kinh tế VN bằng nhiều cách khác nhau. Ở đâu cũng thấy sự có mặt của TQ. Từ các khu rừng đầu nguồn cho người TQ thuê dài hạn, các bè cá của người TQ cách khu vực vịnh Cam Ranh không xa, hàng trăm ngàn lao động TQ theo sau những công trình xây dựng, thủy điện, khai thác bauxite…do người TQ trúng thầu, làm việc, ăn ở lâu dài trên khắp mảnh đất VN. Từ các sản phẩm hàng hóa đủ loại mang nhãn hiệu Made in China tràn qua VN theo con đường chính ngạch lẫn buôn lậu, trong đó không hiếm những loại sản phẩm mà người VN hoàn toàn có thể sản xuất được, nhưng cũng nhập từ TQ để kiếm lời một cách dễ dàng. Từ sự có mặt của các thương lái TQ sục sạo xuống tận bãi cá, làng chài, vùng quê VN để thu mua đủ thứ nguyên vật liệu, sản phẩm.
Và bây giờ ngay cả lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng bị bỏ ngỏ cho người TQ. Bắt đầu từ giáo dục. Việc thiếu một chính sách giáo dục, tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ về những sự kiện lịch sử cũng như mối quan hệ phức tạp giữa hai nước cộng sản VN-TQ, về Hoàng Sa Trường Sa, chủ quyền đất nước cũng như tình hình biển Đông, tham vọng của TQ và thế cờ, cục diện thế giới trong thời điểm hiện tại…dẫn đến một thực tế là rất nhiều học sinh, sinh viên, người dân thường cho tới cán bộ, không hiểu, không nắm được đầy đủ tình hình, không có ý thức cảnh giác về chủ quyền.
Nên mới có những sự cẩu thả như panô kỷ niệm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam lại lấy hình lính Trung Quốc; trang phục mới thay đổi sau ngày 22.12.2009 của một số quân, binh chủng trong quân đội Việt Nam rất giống với quân phục của lính Trung Quốc; phim lịch sử Việt Nam lại để cho người Trung Quốc thực hiện (như bộ phim “Lý Công Uẩn-đường tới thành Thăng Long”) trong lúc màn ảnh nhỏ VN từ thành thị đến nông thôn tràn ngập phim TQ; ở một số thành phố, tỉnh lỵ VN vào ngày lễ, Tết, đèn lồng TQ tràn ngập phố xá; một số sản phẩm, ấn phẩm quảng bá du lịch của một số công ty du lịch VN lại ghi tên biển Đà Nẵng là China Beach…
Mới đây báo chí lại đưa tin hàng loạt sách giáo khoa, sách dạy học vần cho trẻ em có in cờ TQ, hỏi ra mới biết sách giáo khoa cũng in lại từ sách TQ; tại hội chợ du lịch lớn nhất thế giới diễn ra tại Berlin, CHLB Đức vào tháng 3.2013, gian hàng trưng bày, giới thiệu của Tổng cục Du lịch VN lại treo một bức ảnh giới thiệu một địa danh du lịch nổi tiếng của TQ là ảnh tượng Lạc Sơn Đại Phật ở núi Lăng Vân, nằm ở miền Nam tỉnh Tứ Xuyên của TQ; thậm chí tại siêu thị Big C, Hà Nội cũng vừa xảy ra chuyện trái cây VN nhưng lại dán cờ TQ!
Bao nhiêu sai sót toàn do người dân phát hiện, nhưng đến lúc mọi người phẫn nộ lên tiếng thì những người chịu trách nhiệm toàn ngụy biện, lấp liếm, cho đó là chuyện nhầm lẫn, tình cờ, không có gì đáng phải làm ầm ỹ, rồi cũng không thấy trừng phạt đúng mức. Có hai lý do giải thích: một, những người chịu trách nhiệm không ý thức được tính chất nhạy cảm của vấn đề. Thứ hai, khi vội vã xử lý trước sức ép của dư luận nghĩa là cũng ý thức được vấn đề nhưng vẫn không có biện pháp răn đe đủ để tránh sự tái phạm, vẫn không nghĩ đến một chiến lược tuyên truyền, giáo dục bài bản, hệ thống.
Tuy nhiên, nếu như tất cả những sự cố này có thể bào chữa là nhầm lẫn do…mù văn hóa, thì có những sự nhầm lẫn khó hiểu và khó bào chữa hơn nhiều, như lá cờ TQ có 6 ngôi sao, tức dư một ngôi sao, (mà có nhiều người suy luận rằng, nếu năm ngôi sao tượng trưng cho 5 dân tộc lớn ở Trung Quốc, ngôi sao lớn là Hán, 4 ngôi sao nhỏ là Hồi, Mông, Tạng, Mãn, thì phải chăng ngôi sao thứ 6 là…VN?) xuất hiện ngay trên đài truyền hình quốc gia VTV, cũng lá cờ 6 ngôi sao lại xuất hiện trong tay trẻ em VN khi đón tiếp ông Tập Cận Bình trong chuyến viếng thăm VN vào tháng 12.2011, hay việc những người lãnh đạo nhà nước Việt Nam cương quyết tổ chức kỷ niệm 1000 năm Thăng long-Hà Nội đúng vào ngày Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa!
Những sự cố này chỉ có một cách hiểu, một cách giải thích duy nhất: ý thức nô lệ, nô dịch ngoại bang đã ăn vào máu, còn đứng về phía nhà nước VN, không thể trách người dân suy diễn là tận trong thâm tâm, nhà nước VN đã có ý muốn bán nước,tự nguyện dâng đất nước cho Trung Cộng, chấp nhận làm một tỉnh, khu tự trị của TQ để được yên thân, và giữ được chế độ.
Đừng trách học sinh, kể cả người lớn, nhiều người không hiểu rõ về những cuộc chiến tranh, sự mất mát của VN trước TQ, nhiều người khác vẫn thờ ơ bình chân như vại không quan tâm hoặc không biết cái gì đang xảy ra trên biển Đông.
Chính nhà nước này, hết ngày này qua ngày khác, đã tiêm vào đầu người dân một nỗi sợ vô hình đối với TQ. Đồng thời, lại không cung cấp, chuẩn bị đẩy đủ thông tin về lịch sử, chủ quyền cho người dân. Nếu ai có yêu nước cũng chỉ biết hô hào “Hoàng Sa Trường Sa là của VN” mà không được cung cấp đủ chứng cứ để mạnh miệng tranh luận khi gặp dịp, ngư dân ra khơi biết là vùng biển thuộc chủ quyển của VN nhưng cứ thấy tàu TQ là phải chạy vì không đủ sức đương đầu, khác nào thừa nhận biển đã thuộc về TQ.
Nhiều người hay tự hỏi khi nào thì TQ lại sẽ đánh VN? Nhưng cứ tình hình này thì TQ cũng chẳng cần đánh. Trên biển thì cứ lấn chiếm, khẳng định chủ quyền bằng những hành động thực tế, mặt khác, tiếp tục lũng đoạn về chính trị, kinh tế, buộc VN phải lệ thuộc ngày càng sâu vào TQ, mua chuộc các lãnh đạo VN, gài gián điệp vào hàng ngũ lãnh đạo, tướng tá…, về văn hóa xã hội thì cứ thâm nhập từ từ bằng mọi thủ đoạn tinh vi nhất, cộng với sự vô tình hay cố ý tiếp tay của nhà nước VN khi buông xuôi, bỏ trống trận địa tạo ra sự mù văn hóa, thiếu cảnh giác, sự thờ ơ vô cảm trong nhân dân từ đó dẫn đến vô số sự nhầm lẫn như tình cờ nhưng vô cùng tai hại. Lúc đầu thì sốc, sau thành quen, đến một lúc nào đó bí quá lãnh đạo VN có tuyên bố VN tự nguyện trở thành một khu tự trị của TQ thì người dân cũng không phải là quá ngạc nhiên!
Song Chi
(RFA Blog's)

Kiện Trung Quốc về Biển Đông - 'Canh bạc' khôn ngoan của Philippines

Khi vấn đề Biển Đông mới bắt đầu nóng lên, nhiều nhà quan sát quốc tế đã nghĩ: Rồi nó sẽ sớm được giải quyết ổn thỏa bằng luật pháp quốc tế vì đây là tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới và không ai “cho phép bất ổn xảy ra”. Nhưng Trung Quốc đã cho thấy mọi chuyện không dễ dàng như vậy.
Tàu chiến và trực thăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sự ảo tưởng về một “vấn đề Biển Đông sẽ sớm được giải quyết ổn thỏa bằng luật pháp quốc tế” đã từng xuất hiện trong suy nghĩ của các nhà lãnh đạo ở Jakarta, Tokyo, Washington, Brussels, Singapore, Seoul, Canberra hay thậm chí là cả New Delhi. Mọi việc đáng nhẽ đã phải đi theo hướng đó nhưng có điều, đến tận bây giờ trong khi Trung Quốc đã thay tàu hải giám, ngư chính bằng tàu chiến, máu của nhiều ngư dân Đông Nam Á đã đổ nhưng luật pháp quốc tế vẫn im ắng một cách lạ thường.

“Cực chẳng đã”, ngày 22/1/2013, Philippines đã quyết định “đánh thức” cộng đồng quốc tế bằng cách đệ đơn kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế về Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Dù đây mới chỉ là một lá đơn kiện chưa quá nặng tính pháp lý nếu so với Tòa án quốc tế vì Công lý (International Court of Justice) vì nó vẫn đòi hỏi cả 2 bên trong đơn kiện phải  tự nguyện đồng ý ra “đối mặt nhau” trước hội đồng trọng tài, nhưng nó cho thấy các nước Đông Nam Á và cả cộng đồng quốc tế đang “bất lực” như thế nào trước sự ngang ngược Trung Quốc. Tất nhiên, Trung Quốc đã từ chối hợp tác cùng Philippines và khẳng định không chấp nhận đơn kiện này.

Đến tận lúc này gần như cả thế giới vẫn giữ thái độ im lặng. Vì sao lại thế? Sự giải thích đơn giản nhất là các nước không tin là hành động này của Philippines có thể mang lại sự ổn định cho khu vực, thậm chí là còn khiến tình hình trở nên “nhạy cảm” hơn. Tuy vậy, thế giới vẫn tán dương hành động của Manila và cho rằng chính “cú đấm nhẹ” đó sẽ khiến cộng động quốc tế có thái độ “cô lập Trung Quốc” mạnh mẽ hơn và làm hằn sâu hơn quan điểm cho rằng thực tế vẫn còn khá nhiều cách để “chơi lại” thái độ diều hâu của chính quyền Bắc Kinh. Dù chỉ là một lá đơn kiện chưa đủ sức nặng về pháp lý nhưng ít nhất Philippines cũng đẩy Trung Quốc vào một thế lúng túng: Họ sẽ giải thích với thế giới thế nào về cái gọi là “sự trỗi dậy hòa bình và không đe dọa ai” trên thế giới?

Nhưng cũng có một số ý kiến quan ngại khi cho rằng hành động này của Philippines sẽ ảnh hưởng đến tương lai của khối ASEAN bởi trong giai đoạn này các nước Đông Nam Á rất cần thuyết phục Trung Quốc ngồi vào bàn đàm phán để xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho các bên ở Biển Đông (COC) nhằm giải quyết các tranh chấp trên vùng biển này. Nếu Philippines làm Trung Quốc “phật ý” tương lai của COC sẽ trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết. Hãy nhớ thêm rằng hồi năm ngoái, Trung Quốc đã rất thành công trong việc sử dụng con bài Campuchia để phá hỏng các Hội nghị thượng đỉnh của ASEAN và có thể lần này họ sẽ mượn cớ lá đơn kiện của Philippines để trì hoãn xây dựng COC.

Trong lúc này, tại Biển Đông và biển Hoa Đông, các cơ quan hàng hải của Trung Quốc vẫn liên tục sử dụng, khai thác sự rủi ro trong các “tai nạn” trên biển để làm công cụ cho chính sách của mình – một chiến thuật đủ để “dọa dẫm” láng giềng, đủ để gây sự chú ý của quốc tế đối với các tuyên bố chủ quyền của họ trong khi các bên liên quan lại không thể có bằng chứng đủ mạnh để chứng minh “Trung Quốc hiếu chiến và chủ động gây xung đột”.

Nhiệm vụ của Manila mới chỉ là bắt đầu nhưng giới chuyên gia quốc tế khẳng định hành động này hoàn toàn không viển vông. Họ đã thực hiện các hành động pháp lý rất cẩn trọng như không cố đòi hỏi một sự phân định rõ ràng về chủ quyền, lãnh hải mà thay vào đó là yêu cầu Trung Quốc phải giải thích nước này đã dựa vào căn cứ nào của Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 để vẽ ra cái gọi là “đường 9 đoạn” (đường lưỡi bò) của họ. Thêm vào đó, Philippines cũng khẳng định Trung Quốc không có sở hữu bất kỳ đảo thực sự nào ở bãi cạn Scarborough và họ đã xây dựng trái phép các công trình trên những mỏm đá ở khu vực này để làm cơ sở cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và làm căn cứ quấy rối ngư dân Philippines dù họ đang hoạt động trong vùng thuộc chủ quyền của Philippines theo UNCLOS.

Trừ phi Trung Quốc bằng cách này hay cách khác tham gia vào vụ kiện nếu không chắc chắn Philippines sẽ thu được những lợi ích cho những đòi hỏi của họ trong đơn kiện khi mà hội đồng trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết cuối cùng. Kể cả khi Trung Quốc phủ nhận kết luận đó, nó sẽ vẫn là tiền lệ và là cơ sở tranh luận cho những nước khác vận dụng khi đối đầu với Trung Quốc.

Rõ ràng, canh bạc của Philippines rất “đáng để đặt cược”.
Lê Trí
(Infonet)

Phỏng vấn một người không còn muốn vào Đảng

Nhà văn Võ Thị Hảo băn khoăn về tham nhũng  trong năm qua và hướng về những  người bị 'tù oan' vào dịp năm mới này.
Nhà văn Võ Thị Hảo.
Nhà văn Võ Thị Hảo băn khoăn về tham nhũng trong năm qua và hướng về những người bị 'tù oan' vào dịp năm mới này.
Đó là nhà văn, nhà báo Võ Thị Hảo, phóng viên thường trú báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội, tác giả của 7 cuốn truyện ngắn và 2 cuốn tiểu thuyết mang tựa đề Giàn thiêu và Kịch bản phim đang gây sửng sốt cho độc giả yêu văn chương.
Chị đã từng được mời vào Đảng?
Nhà văn Võ Thị Hảo: Đúng vậy! ấy là vào năm 2002, khi tôi nhận được lời mời của Bộ trưởng, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Dân số kế hoạch hoá gia đình Trần Thị Trung Chiến và Tổng biên tập báo Gia đình và xã hội Trần Quang Quý về làm Phó tổng biên tập báo này. Trước khi từ vị trí Trưởng Văn phòng đại diện báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội về đây, tôi đã lường trước một điều mình không là đảng viên, chưa chắc cấp trên đã chấp thuận bổ nhiệm cho mình làm công việc này. Tôi đã định từ chối, nhưng họ chủ quan nói: “Có nhiều người không là đảng viên mà vẫn được giữ chức phó tổng biên tập, thậm chí tổng biên tập đấy thôi!”. Hồi đó tờ báo này đang rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn. Tôi cũng chưa hề bao giờ bước chân tới đó, chỉ định bụng tâm niệm một điều muốn về đây cùng mọi người vực tờ báo này lên. Tôi về đây được ba tháng, mọi thủ tục bổ nhiệm tôi giữ chức Phó tổng biên tập báo này gần như đã hoàn tất, kể cả việc lấy ý kiến tán thành của tất cả 100% anh chị em trong toà soạn, chỉ còn chờ sự phê duyệt của Ban Tư tưởng văn hoá Trung ương là xong. Nhưng đến đây vấn đề bị “ách” lại vì tôi không là đảng viên (!?). Trước tình hình này, các cấp uỷ Đảng ở đây có lời đề nghị tôi nên chấp thuận vào Đảng nhưng tôi đã một mực từ chối: “Tôi không vào Đảng để chỉ đổi lấy một cái chức. Nếu mà vào Đảng như vậy thì rất là cơ hội, rất là tồi. Nếu mà quyền lực chỉ để phân phối cho những đảng viên thì Đảng chỉ thu hút được những kẻ cơ hội, những kẻ chỉ vì một miếng mồi lợi, vun vén cho bản thân mình mà thôi! Và như thế thì Đảng sẽ suy yếu, sẽ mọt ruỗng từ bên trong, từ tâm hồn, hành vi của mỗi đảng viên”. Tôi không muốn làm một người như thế. Có những lúc nhiều người đã mời tôi đến cùng ăn với họ một bữa cơm để vận động tôi nên vào Đảng. Tôi rất cảm ơn họ và thật cảm động vì thực sự là họ vì quyền lợi của tôi. Họ nói: “Hảo cần phải ngồi vào một vị trí có quyền lực. Những người như Hảo ngồi vào chức vụ đó thì những kẻ cơ hội sẽ không thể chen chân vào đó được”. Cho đến tận giờ tôi vẫn thầm cảm ơn họ. Có lúc tôi cũng định đồng ý vào Đảng cho xong vì thực sự muốn quản lý một tờ báo, muốn làm cho nó phát triển thì mình phải có một vị trí, một chút quyền lực nhất định mới có thể làm được. Nhưng tôi không thể tự lừa dối lòng mình được.
Đấy là lúc chị phải lựa chọn chấp thuận hay không cái sự cái sự vào Đảng để “đánh đổi” lấy quyền lực, như chị nóí. Thế còn trước kia?
  Nhà văn Võ Thị Hảo: Bố mẹ tôi là những người cộng sản nòi. Bố tôi tham gia Cách mạng đồng chí Hội từ năm 1929, là đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam từ năm 1931 cho đến bây giờ. Mẹ tôi vào Đảng từ năm 1934, là đảng viên mãi cho đến lúc cụ mất. Các anh em ruột của bố mẹ tôi đều là những người khá giả và đều đã từng bỏ tiền nhà mình ra để hoạt động cách mạng. Và thời đó, họ đã hy sinh cho một lý tưởng, lý tưởng giải phóng cho những người bị áp bức, bóc lột, đem lại công bằng, tự do cho xã hội. Thời đó, đa phần những trí thức cũng vậy. Còn bây giờ thì khác, bây giờ vào Đảng là… Tôi không phê phán gì ai vào Đảng mà theo tôi, bây giờ vào Đảng là tự dối chính mình. Phải sống làm sao để mình trọng được mình. Đấy mới là quan trọng. Nếu bản thân mình không trọng mình thì mình sẽ không yêu mình được. Không yêu mình được thì không thể yêu người khác được.
Rất nhiều người trong làng báo cũng như đông đảo bạn đọc ghi nhận chị là người đã từng có những đóng góp đáng kể trong việc lấy lại công bằng trong xã hội. Chị nghĩ sao về ý kiến: Nếu vào Đảng thì chị sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tiếp tục sự nghiệp đấu tranh này? Hay nói một cách khác là sao chị không nghĩ rằng ta nên vào đội ngũ ấy để chiến đấu hiệu quả hơn trong việc làm trong sạch Đảng cũng như phục vụ ngày một tốt hơn cho lợi ích cộng đồng?
Nhà văn Võ Thị Hảo: Có nhiều người kể cả những người trong Ban Tư tưởng văn hoá Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo trung ương) đã từng nói với tôi như vậy. Tôi cảm ơn họ. Tuy nhiên, tôi không thể vào Đảng để đấu tranh cho sự trong sạch của Đảng trong khi bản thân tôi lại dối lừa tôi. Bình thường tôi không vào Đảng. Đến khi chỉ vì cái chức Phó tổng biên tập một tờ báo mà tôi vào thì rõ rằng là tôi bắt đầu bằng một sự lừa dối. Đương nhiên là nếu vậy, tôi sẽ phải ra đi khỏi Đảng bằng một sự lừa dối khác mà thôi. Tôi không làm như vậy. Thực ra tôi nghĩ: ta vẫn có thể sống một cách đàng hoàng, đóng góp cho đất nước này, cho nền tự do này, cho sự công bằng này mà không cần cứ phải đứng trong hàng ngũ của Đảng. Còn ai đứng vào đó thì đấy là quyền tự do của họ.
Chị có nghĩ là chị không vào Đảng thì có người nghĩ rằng tình cảm của chị đối với Đảng không được mặn mà, trong sáng cho lắm không?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Tôi nghĩ tất cả đều phải căn cứ vào hành vi của mình. Mọi cái ở trong đầu người ta, mình không thể võ đoán được. Tôi không làm gì trái pháp luật cả. Tôi phấn đấu cho sự công bằng xã hội bằng công sức nhỏ nhoi của mình.
Có một lúc nào đó chị đã từng muốn vào Đảng?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Có đấy! ấy là thời còn chiến tranh. Đó là khi mà lớp tôi, lớp chuyên văn, lớp đặc biệt của tôi ở Nghệ An có nhiều người đã viết đơn bằng máu xin ra trận. Và thời đó tôi thấy thực sự xung quanh mình, có nhiều đảng viên sống thật là tốt. Họ đã hy sinh quyền lợi riêng của mình cho sự nghiệp chung. Thanh niên hiện nay cũng vậy, họ vẫn khao khát lý tưởng, khao khát một cái vầng tươi đẹp nào đó ở trên đầu mình chứ không phải chỉ vì miếng ăn như một số người nghĩ đâu. Họ cần có những tấm gương, cần no đủ về mặt lý tưởng. Con người ta tại sao lại tìm đến tôn giáo vì họ đói, đói khát về tinh thần, về lý tưởng. Và hiện nay còn có nhiều người dám hy sinh bản thân cho cái chung, cho đất nước, cho nền tự do, cho sự trong trẻo của cuộc sống.
Chị có cho rằng tình cảm đó của chị đối với Đảng hồi ấy chỉ là sự bột phát, theo phong trào không?
  Nhà văn Võ Thị Hảo: Tôi thấy cái gì đẹp thì nên theo. Hồi đó rõ ràng tôi thấy có nhiều người không nghĩ đến quyền lợi bản thân. Thời bố mẹ tôi cũng vậy. Còn bây giờ, những ông quan tham nhũng kia hiện nay thì đa phần là đảng viên, những người nói dối hiện nay đa phần là đảng viên. Bởi vậy tôi không muốn đứng vào hàng ngũ đó. Tôi nghĩ, như thế tôi vẫn có thể làm được những điều gì tốt cho đất nước này. Bởi vậy, cho nên Đảng mà muốn mạnh thì đừng có dùng quyền chức để mà ban phát cho đảng viên. Cũng như nếu muốn giữ một đứa con thì đừng có dùng kẹo mà dỗ nó. Khi con đã lớn rồi thì phải dùng sự trung thực mà dạy con, phải dùng chính sự gương mẫu của bản thân mình.
Thưa chị! Vị trí của Đảng trong lòng chị hiện nay thế nào?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Thực sự tôi không quan tâm đến điều đó. Điều gì Đảng làm đúng thì tôi ủng hộ và ngược lại điều gì Đảng làm sai tôi không ủng hộ.
Thế còn sự phục tùng?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Phục tùng ấy à? Phục tùng thì, đấy, phục tùng theo cái đúng. Còn tất nhiên, một khi một người nào đó nói họ đại diện cho Đảng đây mà thực sự chỉ đại diện cho những sự vụ lợi cho họ thôi thì tôi không theo. Chẳng hạn như ông Bùi Tiến Dũng, khi ông ấy làm Bí thư đảng uỷ cơ quan PMU 18, tất nhiên ông ấy đại diện cho Đảng rồi, nhưng, nếu tôi là một nhân viên của ông ấy thì tôi sẽ không theo ông ấy đi cá độ bóng đá.
Nếu như tôi hay ai khác nghĩ rằng vào Đảng đồng nghĩa với việc có được một công cụ hữu hiệu để ta có thể thực hiện được một số ước muốn, hoài bão của mình. Không ngoại trừ trong đó có những ước muốn rất đẹp, rất cao thượng. Nếu như vậy thì vào đảng – tại sao không?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Tôi nghĩ đấy là tự an ủi mình mà thôi! Rất nhiều khi tôi cũng muốn tự an ủi mình như vậy.
Trong các cuốn sách của chị, có chỗ nào dành cho hình ảnh người đảng viên hiện nay?
Nhà văn Võ Thị Hảo: Tôi không quan tâm.
Cả những hình ảnh tích cực của họ?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Không! Bố mẹ tôi là đảng viên thời trước, đã từng hy sinh vì một lý tưởng. Và nếu tôi sống thời đó cũng làm như vậy. Còn nếu tôi có bố mẹ là những đảng viên như những tham nhũng kia hiện nay thì tôi sẽ nhục nhã vì họ.
Trong đời chị có hay gặp những sự bất công, đè nén, thua thiệt nào không?
Nhà văn Võ Thị Hảo: Có chứ! Nhiều chứ!
Có nguyên nhân từ một vài đảng viên hay tổ chức Đảng nào không?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Tôi thấy các chi bộ Đảng hiện nay là thủ tiêu đấu tranh. Nói là phê và tự phê đấy những nó hầu như không còn nữa.
Chúng ta đi xa hơn một chút: theo chị vai trò lãnh đạo của Đảng đối với xã hội ta hiện nay ra sao?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Tôi nghĩ nó bị giảm sút đi rất nhiều. Có thể lãnh đạo xã hội bằng những quyền lực hành chính, vật chất. Cũng còn có thể lãnh đạo xã hội bằng quyền năng tinh thần. Đảng không phải là người trực tiếp cầm quyền lực vật chất mà đấy là thuộc về Nhà nước. Thế nhưng mà cái vấn đề của một Đảng có lãnh đạo tốt được hay không thì đó là do quyền năng tinh thần. Quyền năng này chỉ được tạo bởi uy tín của Đảng. Làm sao để người ta yêu cái đảng đó, thấy thực sự đấy là những cái đẹp và tất nhiên là cũng không thể nói suông mà phải đem đến no ấm cho người ta, đem đến công lý cho người ta. Không thể dùng đòn roi, áp bức, tù ngục mà tạo ra quyền năng tinh thần mà nó phải được tạo ra từ cái đẹp của lương tâm. Cũng như nếu xử tử một cuốn sách thì cuốn sách ấy sẽ sống mãi.
Đảng ta vẫn thường nêu cao quan điểm vì dân, do dân. Nếu trong thời gian tới Đảng thực sự cải tổ tốt, chắc là chị sẽ vào Đảng?
 Nhà văn Võ Thị Hảo: Làm sao để tôi vào tổ chức nào tôi phải tự hào về tổ chức đó. Tất cả mọi cái chỉ là phù du. Vấn đề là làm sao sống để mình có thể yêu được chính mình. Tôi luôn luôn muốn nhìn thấy hình ảnh đẹp của những người xung quanh. Và nếu ai đó để tôi thấy họ ngày một xấu đi, hèn hạ, giả dối đi, tồi tệ đi đến mức không thể tha thứ được nữa thì tôi, chính tôi không còn muốn nhìn họ nữa và tôi sẽ ra đi như đã từng ra đi như thế, không như những người khác kiện cáo để đánh bật họ.

Cảm ơn chị!
Theo FB Trần Ngọc Kha
(HDTG)

CSGT doạ sẽ cắt cổ, và giết phóng viên vì đã quay CSGT ăn hối lộ

Hình minh họa
Khoảng 13g chiều 21-9, PV Thiên Vương - Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai - phối hợp với PV Hữu Thắng - Đài truyền thanh huyện Thống Nhất - ghi hình quy trình tác nghiệp của lực lượng CSGT đã bị hai người lạ mặt giật máy quay và đòi... cắt cổ.

Theo tường trình của PV Thiên Vương, khi quay hình một tổ tuần tra của trạm CSGT Suối Tre trên quốc lộ 1A (đoạn gần chợ Hưng Lộc thuộc, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) thì bất ngờ có hai thanh niên đi xe máy đến giằng máy, yêu cầu không được quay và đề nghị xóa hình ảnh. Khi bị hai PV phản ứng, hai thanh niên lạ mặt văng tục, giữ máy quay và đòi... cắt cổ.

Các PV phải cầu cứu Công an xã Hưng Lộc đến can thiệp. Tại cơ quan công an, hai thanh niên này khai tên Nguyễn Đức Thao (28 tuổi) và Nguyễn Hữu Hào (16 tuổi, cùng ngụ huyện Thống Nhất) và tỏ lời xin lỗi với lý do... tưởng bị ép xe.

Theo một lãnh đạo của phòng thời sự Đài truyền hình Đồng Nai, các PV của đài đã được giao nhiệm vụ ghi hình CSGT để ghi nhận các chiến sĩ tuần tra kiểm soát có đúng theo chỉ đạo của ban giám đốc Công an Đồng Nai trong việc chấn chỉnh tác phong trong lực lượng hay không, khi PV đang tác nghiệp thì bị những người lạ mặt có thái độ côn đồ.

Xem Clip video:
(Báo Đồng Nai)

Nhiều nữ sinh bán thân vì thiếu tiền ăn học

Phúc trình mới nhất của công an Sài Gòn nói rằng, hầu hết nhân viên chạy bàn ở các quán nhậu, quán bar, vũ trường, quán karaoke...đều là nữ sinh viên các trường đại học.
Không chỉ bán bia ôm, nhiều cô trở thành gái bán dâm không lâu sau đó. Dư luận chê trách, lên án các cô “dấn mình vào tệ nạn” vì đua đòi xe đẹp, điện thoại sang, quần áo chải chuốt...
Tuy nhiên, hồ sơ của Công an Sài Gòn nhìn nhận rằng, đa số các cô nhân viên quán nhậu sa vào cái nghề không mấy tốt đẹp chỉ vì nghèo, muốn kiếm tiền ăn học để nhẹ gánh lo cho gia đình.

Các cô gái mãi dâm giấu mặt khi bị bắt quả tang. (Hình: VNExpress)
Một nữ nhân viên đang làm việc ngoài giờ tại một quán nhậu ở quận Ba nói, cô được “tip” vài trăm ngàn đồng, tương đương 15 đôla mỗi ngày nhờ biết cách vừa rót bia, vừa “cọ” nhẹ vào người khách. Một người bạn của cô khéo léo hơn khi tỏ ra tận tụy bóp vai, ấn huyệt, nhổ tóc sâu... trên đầu khách. Nhờ vậy mà cô này có thể kiếm không dưới một triệu đồng, tương đương 50 đôla một ngày tiền “tip” của khách.
Nhiều cô lao theo công việc để kiếm tiền, coi chuyện học hành trở thành thứ yếu.
Có cô cho biết: “Cần phải kiếm tiền để có một số vốn làm ăn sau này, còn chuyện học tính sau.” Bởi, theo cô, ngoài cha mẹ già, cô còn hai đứa em đang trong tuổi lớn, cũng thiếu tiền ăn học như cô.
Theo báo Công an Sài Gòn, các quán nhậu tọa lạc tại quận 9 và quận Thủ Đức hiện đang thu hút số nữ sinh viên làm việc đông nhất hiện nay. Một ông chủ quán nhậu ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết, chỉ cần treo bảng “Cần người” thì lập tức có “khối” nữ sinh viên đến xin việc. Cũng theo ông này, các nữ sinh viên xinh xắn, lanh lợi rất dễ sa vào con đường mãi dâm vì không kháng cự nổi sức mạnh của đồng tiền mà các ông khách tung ra.
Dư luận cho rằng khi đã lỡ sa chân vào con đường mãi dâm, ít cô có thể quay trở lại con đường lương thiện. Một việc làm, một nếp sống lành mạnh hiện nay xem ra rất hiếm hoi ở Việt Nam, đặc biệt đối với giới trẻ. Điều đó không khác nào cạm bẫy đưa đẩy họ đi vào nghề mãi dâm dễ dàng.
(Người Việt)

Gương mặt độc tài, bá đạo, vô văn hóa của Nguyễn Bá Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh
Từ một giám đốc nông trường Quyết Thắng nằm chênh vênh trên mạng Tây tỉnh Quảng Nam Đà Nẵng (cũ), leo dần lên đến chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà nẵng, đến đây, có thể nói, một bước đột phá trong chính cuộc đời ông khởi sự, ông đã khéo biến thành phố Đà Nẵng từ một cái thành phố nghèo nàn, đi đâu cũng gặp mùi cá biển kho dưa trở thành một thành phố giàu có bậc nhất miền Trung và nổi tiếng cả nước.
Nhìn chung, về khả năng làm kinh tế thì Nguyễn Bá Thanh chẳng kém mấy ai, tài ăn nói cũng khá lưu loát và thần sắc cũng phải nói là rất “ngầu”.
Tuy nhiên, khi thành phố Đà nẵng trở nên giàu có, đây cũng là lúc một Nguyễn Bá Thanh tham vọng chính trị đến lố bịch và vô văn hóa bắt đầu lộ diện.
Cái lố bịch đầu tiên mà người dân dễ nhận biết là vào năm 2010, trong một cuộc họp hội đồng thành phố, do Nguyễn Bá Thanh chủ trì, ông thẳng thừng tuyên bố trên truyền hình (trực tiếp):
“Tui nghe nói vừa rồi có tin đồn là tui sắp nghỉ hưu hoặc là ra trung ương, cho đến bây giờ tui vẫn chưa điều tra ra ai đã phao tin này, nhưng tui muốn nói với quí vị là tui còn làm ở đây lâu lắm, làm nữa, làm đến bao giờ tui thấy được kia tui mới đi, dễ gì mà tui nghỉ, đừng có mà mơ chuyện hão huyền rồi đồn rùm beng lên, tui còn làm nữa!...”.
Cũng trong cuộc họp này, khi nói về những chiếc cầu bắc qua sông Hàn, ông lắc đầu, bĩu môi:
“Ai nói mấy cái cầu trên sông Hàn đó là đẹp, tui chẳng thấy có chi là đẹp hết, tui sẽ xây những cây cầu đẹp hơn nó nhiều, hoành tráng hơn nhiều và mang tầm vóc lịch sử kia, ăn thua chi ba cái cầu cũ của thời Mỹ nó để lại mà cứ bảo là đẹp, rồi nói cầu Trần Thị Lý nó đẹp, tui thấy chẳng có chi mà đẹp…”.
Nhìn chung, từ bộ dạng cho đến cách hành xử của ông Chủ tịch Thanh đều mang dáng dấp của một tay hảo hớn giang hồ có máu mặt nhưng cũng ưa se sua, đôi khi quá đà, đâm ra hổ lốn và giống cướp biển hơn nhà nhà lãnh đạo.
Nhưng, suy cho cùng, nếu chỉ lố bịch một tí thì cũng không sao, vì so ra, giữa công trạng làm cho thành phố giàu lên so với tật xấu, lố bịch, có vẻ như công trạng của ông lấn át cái kia.
Chỉ nghiệt là mức độ của ông Thanh không dừng ở sự lố bịch, trịch thượng mà đã sang ngưỡng vô văn hóa.
Vì lẽ, khi xét một con người, nếu là cá nhân này có tương tác bao trùm xã hội, cộng đồng thì không cần xét nhiều về đối đãi xã hội của họ, vì điều này đã được “tử tế mặc định”, mà chỉ cần nhìn vào cách đối xử của họ với những gì thuộc về lịch sử, văn hóa thì sẽ cho ra kết quả người này có văn hóa hay không.
Trường hợp ông Thanh, không biết ông có bị một thứ mặc cảm nào đó trong quá khứ với Đà Nẵng hay không mà dường như những công trình ông cho là sẽ nâng tầm văn hóa thành phố đều có nguy cơ đạp nát tất cả những giá trị văn hoa cổ xưa của Đà Nẵng.
Đầu tiên cần nhắc đến là Cầu Vồng – Đà Nẵng, có thể nói đây là chiếc cầu vượt đầu tiên của thành phố Đà nẵng, được xây dựng vào những năm 1950, nằm trên trục đường kéo dài từ ngã ba Cây Lan xuống bến sông Bạch Đằng, hai bên đường là hàng xà cừ tỏa bóng, ban ngày, lên đến giữa Cầu Vồng, đứng ngắm thành phố với những mái nhà ngói đỏ nằm nhấp nhô như sóng lượn, tối đến, lên cầu đứng hóng gió, nhìn tàu lửa chạy dưới chân mình, thi thoảng có vài cục than đỏ do ma sát đường ray và bánh tàu rơi ra, đám trẻ nhỏ chạy ra hiên nhà đứng nhìn đoàn tàu, khung cảnh thơ mộng và đẹp như tranh.
Rất tiếc, trong công nghiệp nâng tầm thành phố của ông Thanh, Cầu Vồng được nhắm đến đầu tiên, ông cho san bằng Cầu Vồng và đốn sạch hàng cây xà cừ hai bên đường, mở rộng con đường chạy thẳng xuống cầu quay Sông Hàn, lấy tên là đường Lê Duẩn.
Từ đó, Cầu Vồng mất dấu, người ta nói về Đà Nẵng với cầu Sông Hàn, cây cầu này được lăng – xê hết mức, thành biểu tượng của thành phố Đà Nẵng.
Chưa hết, công trình gần đây nhất là cầu Rồng, để xây dựng cầu Rồng, việc đầu tiên là ông Thanh cho san bằng trường trung học Trần Phú, mà tiền thân của trường trung học Trần Phú vốn là trường trung học Sao Mai, thành lập năm 1959, do Giáo Hội Công Giáo Đà nẵng xây dựng và quản lý, đến năm 1975, nhà nước Cộng sản chiếm cứ và đặt lại tên trường này là Trần Phú.
(Trường Sao Mai trước 1975 là một trường học tư thục uy tín, dành cho giới nhà giàu và con cháu nhà Dòng, nói chung là những ai có khả năng kinh tế và quan tâm đến tri thức, văn hóa đều muốn gửi con mình vào trường Sao Mai để học tập. Xét về góc độ lịch sử ngành giáo dục, đây là ngôi trường có bề dày lịch sử và gắn liền với sinh hoạt văn hóa – tâm linh của giáo phận Đà Nẵng, thậm chí, sau 1975, khi đã mang tên trường Trần Phú, ngôi trường này vẫn là một ngôi trường khắc dấu trong nhiều thế hệ học trò, đặc biệt, về mặt kiến trúc thì đây là một trong những công trình kiến trúc rất đẹp, nó đóng vai trò gạch nối giữa Đà Nẵng xa xưa và Đà Nẵng hiện tại).
Nhưng, khi quyết định xây cầu Rồng, để ráp một con rồng to nhất thế giới (chuyện này cũng buồn cười, vì trong tín ngưỡng dân gian khắp năm châu này, có mấy nước thờ rồng làm biểu tượng, và có bao nhiêu nước đúc rồng ngoài đường giống Việt Nam?!
Việt Nam vốn là nước có truyền thuyết xem mình là con rồng cháu tiên, đương nhiên phải là xứ thờ rồng rồi, và chuyện khoe rồng của mình to nhất thế giới chẳng khác nào người châu Phi tự khen mình có làn da đen nhất hành tinh, vì có nói là đen nhất vũ trụ cũng chẳng có ai cãi với họ! Chuyện rồng Đà nẵng dài và to nhất thế giới, nghe ra rất khôi hài và ốt dột!), ông Thanh sẵn sàng cho san bằng trường trung học Sao Mai, sau đó di dời hàng ngàn hộ dân để làm đường dẫn vào cầu Rồng, tiếng kêu oan thấu trời vì mất đất, đền bù giải tỏa không thỏa đáng, trong đó nổi cộm nhất là vụ anh Phạm Thành Sơn đã tự thiêu trước cổng Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng để phản đối sự bất công mà nhà cầm quyền đã ném vào gia đình anh trong chính sách đền bù, giải tỏa đất đai.
Cuối cùng, ai chết cứ chết, ai tiếc nuối trường Sao Mai thì mặc kệ tiếc nuối, trường vẫn cứ đập, rồng vẫn cứu chễm chệ mọc lên giữa sông Hàn, không những là rồng bình thường mà rồng phun lửa ban đêm, phun nước ban ngày, to nhất thế giới cơ!
Chưa hết, đến giáo xứ Cồn Dầu, mặc cho nhân dân không đồng ý di dời vì cộng đoàn giáo dân ở đây đã gắn bó quá lâu đời, Cồn Dầu đã trở thành chiếc nôi tâm linh và là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đoàn tôn giáo suốt trăm năm nay.
Nhưng, để xây dựng khu dân cư gọi là “sinh thái – văn hóa”, Nguyễn Bá Thanh không từ bỏ bất kì thủ đoạn nào, từ việc cho tay chân bộ hạ gài thế để lừa bà con ký giấy nhận đền bù ít ỏi, sau đó là xua đuổi những ai không đồng ý ký giấy nhận đền bù, và gần đây là đàn áp, đánh đập, thậm chí giết tróc, dùng tiền bạc để mua chuộc, xúi những giáo dân đã lỡ ra khu dân cư mới dắt công an trá hình côn đồ xông vào đánh đập những giáo dân đang bám trụ trong giáo xứ Cồn Dầu.
Và sắp tới là kế hoạch san bằng nghĩa trang Cồn Dầu, sau đó sẽ là ngôi thánh đường Cồn Dầu, và khu dân cư mới sẽ mọc lên ở đây. Đó là điều khó tránh khỏi nếu nhưi Nguyễn bá Thanh không nhân nhượng bà con giáo dân Cồn Dầu.
Nhưng, chuyện Thanh nhân nhượng bà con nghe ra chẳng khác nào bảo Thanh hãy nói: Rồng trên cầu Rồng nhỏ nhất thế giới!
Có một điều lạ là tất cả mọi cuộc san ủi, đập phá và đạp đổ của Nguyễn Bá Thanh đều nhắm vào những nơi có tính văn hóa, lịch sử của người Công Giáo (Cầu Vồng, trường Sao Mai, Giáo xứ Cồn Dầu).
Xét về góc độ phân tâm học, rất có thể, tuổi thơ của ông Thanh đã mang một vết thương hoặc nỗi mặc cảm nào đó với những sinh hoạt văn hóa Công Giáo.
Nhưng đó là chuyện của chuyên khoa phân tâm học. Trong thực tế, hiện tại, ông Nguyễn Bá Thanh là Chủ tịch, và là Bí thư thành ủy của thành phố Đà Nẵng, mọi hành xử và giải quyết của ông Thanh phải nhân danh sự yên bình của nhân dân, và mọi mục tiêu của một người đứng đầu thành phố phải nhắm đến là nền an sinh của đại bộ phận cư dân của thành phố đó.
Dường như tất cả những hành xử của ông Thanh đều cho cư dân Đà Nẵng một cái nhìn lo sợ trước ông Chủ tịch đầy quyền lực và gắt máu (ngay cả ông Thiếu tướng công an như Nguyễn Văn Thanh cũng không nằm ngoài tầm sát phạt, đày đọa của Nguyễn Bá Thanh!).
Sắp tới đây, không biết câu chuyện sẽ đến đâu khi Nguyễn Bá Thanh chính thức ngồi vào ghế và thực hiện quyền uy của Trưởng ban nội chính trung ương CSVN, và câu chuyện sẽ có nhiều yếu tố bất ngờ khi ông Thanh liên kết đủ phe cánh trên bộ sậu chóp bu trung ương đảng.
Thậm chí, có người còn dự đoán ông Thanh sẽ là Tổng thống đầu tiên của Việt Nam kể từ 1975 đến nay và ông sẽ là một Gorbachev của Việt Nam.
Đương nhiên, xét trên góc độ làm kinh tế, thần thái của một nhà lãnh đạo, ông Thanh không thiếu, thậm chí có lúc hơi thừa (chí ít là so với Nguyễn Tấn Dũngvà bộ sậu chóp bu trung ương đảng Cộng sản) nhưng xét trên khía cạnh văn hóa của một nhà lãnh đạo, thì ông Thanh có vấn đề trầm trọng, và mọi nguy cơ sẽ đổ ập lên đầu dân tộc Việt Nam này một lần nữa nếu như nền chính trị độc tài, chuyên quyền hiện tại được thay thế bằng một kiểu tư bản bá đạo mang đậm dấu ấn Cộng sản trong cốt tủy!
Đương nhiên, mọi thứ vẫn đang nằm ở phía trước, và những giá trị văn hóa mất đi thì đã vĩnh viễn mất dấu, nỗi đau của giáo dân Cồn Dầu vẫn còn dai dẳng, chưa nguôi.
Gương mặt tham vọng chính trị và tính chất độc tài, bá đạo, vô văn hóa của Nguyễn Bá Thanh thì ngày thêm hiện rõ!
Suy cho cùng, phe Dũng hay phe Thanh mạnh lên, thắng cuộc thì nhân dân vẫn cứ khổ triền miên vì những con người mang máu Cộng sản tận gốc rễ này!
Viết từ Sài Gòn
Ngày 26/03/2013
(RFA Blog's)

Tư Mã Thiên - Một bầy trí thức thua một thằng nông dân

Cú chơi khăm của ông nông dân Bần Cố Nông đang thu hút sự chú ý của cả lề phải và lề trái. Điều bất ngờ hơn là phản ứng của các vị trí thức đạo mạo của trang bauxite. Các ông Nguyễn Huệ Chi, Phạm Toàn, Nguyễn Thế Hùng đã tung ra ngay bài viết “Sự bỉ ổi này thuộc về ai” để đáp trả trò chơi khăm của Bần Cố Nông. Bài viết thiếu bình tĩnh này đã bộc lộ nhiều sơ hở của các vị trí thức, nhất là thái độ ứng xử trước việc sai của chính mình và quy chụp vô căn cứ.
- Khi bị Bần Cố Nông phát giác quy trình thu thập chữ ký cẩu thả, thay vì thừa nhận sai thì những Huệ Chi, Phạm Toàn, Thế Hùng đã “giãy lên như đỉa”, việc này chẳng ích gì và càng chứng minh lời nói của họ khi khẳng định “chữ ký của các nông dân ở Hà Tĩnh là thật” không có chút giá trị nào. Với cái kiểu lấy chữ ký như vậy thì danh sách kiến nghị của quý vị sẽ vượt dân số nước Việt!!!???
- Quy chụp cho Bần Cố Nông là “dư luận viên của Đảng ta”. Không bàn đến việc chụp mũ vô căn cứ, chỉ cần nhìn thực tế thì sẽ hiểu. Tính đến trưa ngày 20/3, trên blog của “dư luận viên Bần Cố Nông”, bài Bần Cố Nông đã ký kiến nghị ma có 44 comment, trong đó có 25 ủng hộ Bần và 19 bảo vệ bauxite (cùng rất nhiều lời lẽ thô tục); còn trên blog của “nhà dân chủ vĩ đại TS Nguyễn Xuân Diện”, bài Sự bỉ ổi này thuộc về ai ? có 18 comment, tất cả đều bảo vệ bauxite. Lưu ý là blog của Bần Cố Nông thì thoải mái comment còn blog của TS Diện thì kiểm duyệt. Tư Mã Thiên học ý tưởng của Bần đã gửi một comment có nội dung hòa nhã, ủng hộ Bần Cố Nông đến blog của vị TS Hán Nôm thì hoàn toàn không được xuất hiện. Vậy thì ai mới là dân chủ đích thực ? Chưa kể, nếu Bần Cố Nông là dư luận viên thì phải có đến 900 comment ủng hộ như Huệ Chi, Phạm Toàn, Thế Hùng đã đặt điều trong bài viết của họ.
- Bần Cố Nông cũng đã viết một bài trả lời bài viết của các vị Huệ Chi, Phạm Toàn, nội dung hết sức lịch sự, hòa nhã, ngược hẳn lời lẽ của các trí thức, thậm chí Bần còn chỉ cho họ hiểu thế nào là tiếng cười: “Bần không cười hô hố như các vị nói (“cái tên Bần này mới cười hô hố”), Bần chỉ cười “he he”. Hai cách cười này là khác nhau”. Quá ngạc nhiên! Sự điềm tĩnh, thông thái của một ông nông dân ăn đứt một bầy trí thức.
- Bần Cố Nông nhận phương pháp của mình là “không hay chút nào” nhưng thực ra ở các nước có nền dân chủ mà các vị trí thức vẫn hay ngợi ca thì bất kỳ công dân nào cũng có quyền kiểm tra tính trung thực, hiệu quả hoạt động của một tổ chức. Thế mới có việc nhà báo, hoặc một người dân bình thường dùng các “tiểu xảo” lọt qua hàng rào an ninh, chui vào cung điện, thánh đường bắt tay Nữ hoàng hay các Hồng y… Nếu quy trình làm việc của anh trung thực thì hành vi giả mạo sẽ bị phát hiện, còn ngược lại thì mọi người biết kết quả rồi đấy, sẽ là trò cười cho thiên hạ. Khi mà anh rêu rao là chữ ký của các nông dân luôn là “tươi nguyên chất 100%” thì anh trả lời ra sao khi có đến 22 nông dân ma đã được chơi chữ vẫn nghiễm nhiên xuất hiện trong cái bản danh sách đó ? Phải công nhận là Bần Cố Nông đã rất thông minh và fairplay khi chơi chữ “Bần Sẽ Cho Nhân Sĩ Vố Đau - Ba Cái Trò Mị”, đó chính là đã để lại dấu hiệu “gót chân Asin” để các anh dễ dàng phát hiện trò chơi khăm, nếu không làm được thì càng nhục nhã.
Vấn đề không còn là danh sách kiến nghị giả nữa mà đã trở thành văn hóa của các bên. Một bên là các trí thức học rộng biết nhiều, một bên là một người tự nhận là nông dân bần hàn. Ông nông dân muốn kiểm tra độ trung thực của trí thức nên đã nghĩ ra “tiểu xảo” danh sách ma và cuối cùng cho chúng ta thấy một ông Bần rất nhân văn và một bầy trí thức thật thấp hèn, còn Tư Mã Thiên thì đang cười hô hố đây.
Chỉ có thể tóm vụ việc này bằng ý kiến của một blogger lề trái (ông Kami – RFA): Tư duy của các vị nhân sĩ trí thức của trang Bauxite Việt nam cũng không vượt khỏi cái nhược điểm cố hữu của người Việt nói chung. Vẫn là sự suồng sã của con vẹt và thói hách dịch của kẻ bề trên và tự coi tầm hiểu biết của mình là chân lý bất biến.

Tư Mã Thiên
03.2013

Hồ Đức Yên - Không được lên án, thóa mạ các ý kiến trái chiều

(Tường thuật góp ý Hiến pháp của CLB Truyền thống kháng chiến – Khối Thanh niên, TP HCM)
Ngày 6.3, tại Bảo tàng cách mạng TP.HCM, Khối Thanh niên thuộc Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến đã tổ chức góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Trong phần chương trình, hội nghị đã nghe ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội giới thiệu tóm tắt Kiến nghị 7 điểmcủa Nhóm 72 trí thức: Quyền lập hiến phải thuộc về toàn dân, không thể thuộc về bất kỳ một tổ chức hay cơ quan nào; Lời nói đầu không phải là chỗ để tuyên dương công trạng của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào; sửa Dự thảo theo đúng tinh thần của Tuyên ngôn về Quyền Con người năm 1948 và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; sở hữu tư nhân, tập thể, cộng đồng về đất đai cùng tồn tại với sở hữu nhà nước; các cơ quan nhà nước phải tuân thủ Hiến pháp và luật; thành lập Tòa án Hiến pháp với chức năng phán quyết; lực lượng vũ trang trung thành với Tổ quốc và nhân dân, không trung thành với bất kỳ tổ chức nào (yêu cầu bỏ quy định lực lượng vũ trang phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam); phải có trưng cầu dân ý để phúc quyết Hiến pháp; và cuối cùng là gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân đến hết năm 2013.
Đường lối của Đảng phải minh bạch
Nếu mở đầu cho chương trình là bản góp ý của ông Nguyễn Văn Thuyền, nguyên Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm CLB Kháng chiến TP.HCM, (do tuổi cao không tham dự, được đọc lại tại hội nghị) với tinh thần chủ yếu là sự cần thiết của điều 4 trong Hiến pháp, cùng câu hỏi gay gắt “ai là kẻ mưu toan dẹp bỏ điều 4”, thì ngay sau đó là các ý kiến đầy tâm huyết thể hiện xu hướng ngược lại.
Đặt vấn đề nên hay không nên có điều 4, luật sư Nguyễn Đăng Liêm, nguyên Hiệu trưởng Đại học Gia Định cho rằng: Hiến pháp không thể tự định trước cái quyền Đảng Cộng sản “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” được. Hiến pháp “khẳng định ý chí của nhân dân” thì trước hết Đảng phải được nhân dân trao quyền lãnh đạo. Nhưng vấn đề là nhân dân có trao quyền đó hay không? Trong khí hoạt động của Đảng thời gian qua không đảm bảo công khai, minh bạch; nhiều đường lối, chính sách và thực hiện chính sách không của dân, vì dân đã dẫn đến sai lầm, yếu kém, tiêu cực và đặc biệt là tham nhũng trầm trọng.
Tình trạng đó có nguyên nhân là người dân không được thực sự làm chủ, hoặc hơn thế là quyền làm chủ của nhân dân bị vi phạm. Vì vậy, Điều 6 viết: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước” là không thể. Bởi Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng chỉ là “cánh tay nối dài của Đảng”. Đó là chưa kể nhiều những văn bản dưới luật được thực thi đã vi phạm Hiến pháp. Với tổ chức để người dân “thực hiện quyền dân chủ trực tiếp đại diện” như thế thì làm sao “giám sát” được Đảng và lấy gì để “buộc” Đảng phải “chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”? (Điều 4, Khoản 2).

Khối Thanh niên thuộc Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến đã tổ chức góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
85 triệu dân đang ngồi trên con tàu lao dốc không phanh
Tán thành với quan điểm của ông Nguyễn Đăng Liêm, ông Lê Công Giàu, nguyên Phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, đã đưa ra một lập luận đầy tính nhân văn. Theo ông, những tổ chức là “cánh tay nối dài của Đảng” thì không thể phản biện được Đảng. Trước đây, Bác Hồ đã đề ra hai Đảng Xã hội và Dân chủ; tất nhiên là hai đảng này không cạnh tranh nổi với Đảng Cộng sản, nhưng ít nhất cũng là tổ chức phản biện trong Quốc hội đối với đường lối của Đảng Cộng sản. Hiện về danh nghĩa chúng ta có hệ thống kiểm soát quyền lực, nhưng trên thực tế hệ thống kiểm soát này không thể kiểm soát được. Có thể ví đây là một cái thắng (phanh) lúc ăn lúc không, thậm chí có lúc chạy tuột luôn. Thử hỏi, các đồng chí ngồi trên xe máy không có thắng, liệu có dám chạy không? Vậy mà hiện nay con tàu ViệtNamvới tám mươi sáu triệu dân phải ngồi trên một hệ thống thắng không ăn, đang tuột dốc với tốc độ cao, cực kỳ nguy hiểm. Thắng không ăn đồng nghĩa với hệ thống kiểm soát quyền lực bị vô hiệu, đã dẫn đến hư hỏng không thể sửa được. Hãy thử nhìn ra các nước, chỉ với 30 năm họ đã là một nước công nghiệp hóa, dân chủ, tự do. Còn Việt Nam ta kể từ khi có Đảng đã hơn 80 năm, có chính quyền gần 70 năm và giải phóng cũng gần 40 năm mà vẫn lạc hậu. Điều đó có nghĩa là đường lối của Đảng không còn phù hợp nữa, phải thay đổi.
“Nói Đảng nhưng thực chất là các vị trong Bộ Chính trị và một trăm bảy mươi mấy vị ủy viên Trung ương lãnh đạo đất nước và quyết định thể chế chính trị. Vậy bây giờ mấy vị này phải đề ra giải pháp đường lối đưa đất nước đi lên. Nếu không được là có tội với dân tộc. Nếu không được thì phải chấp nhận đa đảng”. Ông Lê Công Giàu nói.
 “Phải dứt khoát bỏ tất cả các cụm từ xã hội chủ nghĩa”
Đó là một trong hai quan điểm khẳng định “dứt khoát” của ông Hồ Hiếu, nguyên cựu tù Côn Đảo, nguyên Chánh văn phòng Ban Dân vận Mặt trận, TP.HCM. Thứ nhất, tên nước không thể kèm theo ý thích của một số người theo chủ nghĩa này, không theo chủ nghĩa kia; hay là theo cái đạo này, bỏ cái đạo khác. Đó là chưa kể xã hội chủ nghĩa là chưa có thật, rất xa với và không biết bao giờ sẽ có. Đặt tên nước là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa là người cộng sản đã lạm quyền. Đề nghị lấy lại tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, cái tên do Bác Hồ khai sinh.
Tên gọi “xã hội chủ nghĩa” như cái vòng kim cô. Vì cái vòng kim cô xã hội chủ nghĩa duy ý chí này nên nhà đất sai không sửa, giáo dục kém không sửa; rồi kéo theo hàng loạt chính sách không hoàn chỉnh mang tên xã hội chủ nghĩa: pháp chế xã hội chủ nghĩa, Nhà nước xã hội chủ nghĩa, nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, y tế xã hội chủ nghĩa, kinh tế… đã thị trường lại còn định hướng xã hội chủ nghĩa… Cái chữ “xã hội chủ nghĩa” đó chia rẽ dân tộc trong nước và nước ngoài, chia rẽ cộng đồng thế giới. Thứ hai, theo, ông Hồ Hiếu là “dứt khoát phải xóa hẳn đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Toàn dân là ai? Ai tên là “toàn dân”. Nhà nước quản lý mà trên là Đảng lãnh đạo thì đất đai là của Đảng, của Nhà nước mất rồi. Nhà nước quản lý nghĩa là muốn thu hồi là thu hồi, muốn cưỡng đoạt, định giá là cưỡng đoạt, định giá. Và như vậy thì vẫn xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua, chính sách về ruộng đất và thực thi chính sách này không minh bạch, dẫn đến khiếu kiện đất đai kéo dài không dứt…
Đảng nên bình tĩnh và xem lại mình
Ông Kha Lương Ngãi, nguyên Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải phóng phản ánh một thực trạng bức xúc, đó là tình hình đất nước đang rất khó khăn với bao âu lo, nhưng Đảng và dân mỗi người lo một cách khác nhau. Đảng lo giữ gìn thể chế, sự tồn vong của chế độ; dân lo đời sống khó khăn, kinh tế sa sút, tham nhũng trầm trọng… Dân và Đảng không gặp nhau, không còn đâu là ý Đảng, lòng dân. Ông Ngãi đề xuất: “Hiện, đang có góp ý Hiến pháp của 72 trí thức (gọi tắt là Kiến nghị 72 – đã có hơn 9.000 người ký tên) với Kiến nghị 7 điểm đúng đắn. Vì vậy, Đảng nên gặp gỡ để bàn bạc trao đổi, sửa Hiến pháp theo tinh thần của các kiến nghị nêu trên nhằm phát huy dân chủ và hoà hợp dân tộc là những đòi hỏi hết sức bức xúc của nhân dân trong giai đoạn trước mắt, cũng như cho sự phát triển bền vững lâu dài của đất nước”.
Từ ý nghĩa này, ông Võ Văn Thôn, nguyên Chủ tịch UBND  Q3, Giám đốc Sở Tư pháp đề xuất, góp ý Hiến pháp là việc hệ trọng, Đảng nên hết sự bình tĩnh, lắng nghe. Đã có chủ trương đúng đắn “góp ý không có vùng cấm”, vậy đề nghị Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, cũng như báo chí, đài truyền hình của Đảng không nên lên án, đả kích những góp ý trái chiều.
Hội nghị cũng thu được nhiều ý kiến sắc bén qua các nội dung: Công chức nhà nước ở các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp… đều ăn lương do dân đóng góp. Bộ máy Nhà nước của dân phải phục vụ nhân dân, đương nhiên phải phi chính trị hóa, kể cả công an, quân đội. Phải có tòa án bảo vệ Hiến pháp, ngay đến Hiến pháp 92 cũng có những cái hay, cái đúng nhưng thường bị các nghị định, nghị quyết sai vô hiệu hoặc đi ngược lại với Hiến pháp. Lập hiến (xây dựng, ban hành hay sửa đổi hiến pháp) là quyền của nhân dân, nhưng với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 này thì vẫn là do Đảng lập, Đảng soạn. Vì vậy phải viết lại Hiến pháp…
Hội nghị sôi nổi trong suốt bốn tiếng đồng hồ. Ngay cả bên lề, cũng có những ý kiến xác đáng, ấy là: Góp ý hiến pháp không được báo đài phản ánh trung thực. Một buổi như hôm nay chẳng hạn, chỉ có hai ý kiến đồng ý điều 4, chín ý kiến đề nghị bỏ điều 4, nhưng lại sẽ tường thuật “Hầu hết ý kiến khẳng định cần có điều 4 trong Hiến pháp”!
Hồ Đức Yên
(BVN)

Tại sao chúng ta để Trung Quốc làm như thế được?

Nóc cabin tàu Q.Ng 96382 TS của thuyền trưởng Bùi Văn Phải bị bắn cháy rụi.
Nóc cabin tàu Q.Ng 96382 TS của thuyền trưởng Bùi Văn Phải bị bắn cháy rụi.
Đó là bức xúc của độc giả Vũ Tuấn trên TPO, sau khi đọc bài Tàu Trung Quốc bắn tàu cá Việt được Tiền Phong đăng lên rút xuống. Sau lại đăng lên vào lúc 07:42 | 24/03/2013. Như vậy chắc cũng phần nào nói lên bản chất sự việc rồi. Vậy mà còn hỏi tại sao làm gì cho rườm nhời?
Tàu cá của Bùi Văn Phải hôm 13/3 (Ảnh do Trung Quốc chụp)
Tàu cá của Bùi Văn Phải hôm 13/3 (Ảnh do Trung Quốc chụp)
Này nhé!
- Khoảng 10 giờ ngày 20/3, tàu cá của ông Bùi Văn Phải (tàu gồm 9 ngư dân) khi sắp kết thúc phiên đánh bắt tại khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, thì bị chiếc Hải Giám số 786 của Trung Quốc rượt đuổi khoảng 30 phút. Sau đó dùng đạn lửa bắn cháy ca bin. Rồi bỏ đi. (Xem ở đây).
- Sáng 21/3 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với TBT, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình… một lần nữa chúc mừng đồng chí Tập Cận Bình được bầu giữ chức Chủ tịch nước CHND Trung Hoa; chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Trung Quốc đứng đầu là đồng chí Tập Cận Bình sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa…. xây dựng xã hội khá giả và chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Đáp lại TBT, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình cảm ơn… khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, sẵn sàng cùng với Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước không ngừng đi vào chiều sâu…. (Xem ở đây).
Đó là lý do các báo chí quốc doanh xứ ta phải tuyệt đối im lặng để tránh húy kỵ cái tình 16/4 đang “không ngừng đi vào chiều sâu“ mà vị chúa tể của Thiên quốc vừa mới an ủi thằng đàn em biết điều vô tiền khoáng hậu cùng ý thức hệ. Vậy mà sau 3 ngày “đại hỷ“ (chúc nhau) rồi, anh cu Tiền Phong mới dám ho he. Nhưng đã phải rút xuống (vì bịt tuýt còi). Nghĩ mà buồn.
Nhưng trớ trêu thay, chính báo chí của anh bạn vàng xỏ lá lại bô bô khen ngợi “chiến công“ bảo vệ vùng lãnh hải “không tranh cãi“ của chúng. (Xem ở đây; ở đây; và ở đây nữa). Nhà cháu mù tịt Hoa ngữ. Nhưng cứ thấy những hình ảnh nó đăng lên đã thấy tức lộn ruột rồi (xem hình)
中国海军786艇 (Tàu Hải giám Trung Quốc số 786)
中国海军786艇 (Tàu Hải giám Trung Quốc số 786)
被击中后的越南渔船 (Tàu đánh cá VN sau khi bị bắn cháy)
被击中后的越南渔船 (Tàu đánh cá VN sau khi bị bắn cháy)
新华社发布的3月13日越南籍渔船照片 (Tân Hoa xã đăng ảnh tàu cá VN ngày 13/3 bị rượt đuổi)
新华社发布的3月13日越南籍渔船照片 (Tân Hoa xã đăng ảnh tàu cá VN, 13/3 bị rượt đuổi)
Thêm lời bình của nó nữa (nhờ bác Google chuyển ngữ hộ), chỉ liếc vài dòng đã biết tỏng luận điệu của chúng!
Ngày 20 tháng 3 năm 2013, gần quần đảo Tây Sa về phía đông, tàu đánh cá Việt Nam QNg 96.382 (con tàu này vào ngày 13 Tháng ba đã phạm cảnh trong vùng lãnh hải của Trung Quốc đã bị hai tàu Hải giám 262 và 263 xua đuổi). Nay tái phạm, bị tàu Hải giám 786 phát hiện và rượt đuổi theo suốt gần 30 phút. Khi chúng tôi bắn súng cảnh cáo, tàu đánh cá Việt Nam trên đây đã bốc cháy và hoảng hốt bỏ chạy…
TQ xây trạm phát sóng và đài truyền hình vệ tinh ở các bãi đá chìm ở QĐ Trường Sa của VN.
TQ xây trạm phát sóng và đài truyền hình vệ tinh ở các bãi đá chìm ở QĐ Trường Sa của VN.

Quan chức thuộc Ủy ban biên giới nhà nước của Việt Nam cho biết, sự việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam như thành lập ở Tam Sa các trạm phát sóng và “đài truyền hình vệ tinh… yêu cầu Trung Quốc ngừng ngay lập tức tất cả các hoạt động vi phạm chủ quyền Việt Nam” và hành vi ngăn chặn cản trở các tàu đánh cá đánh bắt hợp pháp của ngư dân Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các tuyên bố “chủ quyền“ của VN đối với quần đảo Tây Sa và cho biết Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Tây Sa và vùng biển liền kề, bất kỳ quốc gia nào khác khẳng định chủ quyền lãnh thổ ở Hoàng Sa và Trường Sa là vô ích, bất hợp pháp và vô giá trị.
(Nhờ bác nào giỏi tiếng Hoa kiểm tra dùm ở đường link: http://www.cjdby.net/junbeidongtai/2013-03-25/military-3270.html).
Các thông tin ồ ạt từ phía “đối tác chiến lược toàn diện“ phương Bắc như vậy đã làm làm cái anh tuýt còi báo Tiền Phong bị tẽn. Chả nhẽ lại tiếp tục mần thinh? Hay đổ vấy cho một chiếc “tàu lạ“ không xác định được của nước ngoài đã “tình cờ“ gây nên hỏa hoạn cho tàu của ngư dân Bùi Văn Phải giống như các vụ như cơm bữa trước đó?
Thế là cư dân mạng lại được một phen tha hồ mà chữa lửa. Như Blogger Nguyễn Thông bình luận trên facebook của mình rằng: “Ngày mai khi đọc báo giấy chắc mình phải chuẩn bị sẵn chai nước cứu hỏa bởi báo nào cũng đăng cái tin ‘nóng hổi’ tàu cá VN bị tàu chiến Trung cộng bắn cháy. Đồng loạt ra quân, khí thế phơi phới, chả bù cho hôm trước, hôm trước nữa, làm mình cứ chờ mãi. Cũng tội nghiệp cho anh cu Tiền Phong, nhanh nhảu cầm đèn chạy trước tuyên giáo, vừa bị cấp trên phê bình bắt lột, vừa bị mạng miếc chửi cho te tua vì cua lột”.
Thật đúng là bỉ mặt nhau đến như thế là cùng. Buồn nhất có lẽ bác Cả Trọng. Vụ chỉ đạo “các đồng chí quan tâm xử lý“ các góp ý sửa Hiến pháp không đúng ý mình ở Vĩnh Phúc chưa đầy tháng. Nay thêm vụ “điện đàm“ (bằng đường dây nóng) chúc Tập đồng chí “tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa“ ngay sau hôm thuộc hạ bên dưới của Tập (Hải giám Trung Quốc) thực hiện quyết tâm “giành chiến thắng trong mọi cuộc chiến“ thể hiện cụ thể ở việc bắn cháy cabin và xua đuổi thành công tàu của ngư dân Quảng Ngãi trên vùng biển Đông của Việt Nam luôn bất ổn mà ông Trọng từng cho là “không có gì mới“.
Ông Đinh Thế Huynh tại Hội nghi Tuyên giáo toàn quốc-18/3/2013
Ông Đinh Thế Huynh tại Hội nghi Tuyên giáo toàn quốc-18/3/2013
Thứ đến là bác Huynh tuyên giáo. Khi bác cứ đinh ninh rằng bạn vàng của bác thực hiện nghiêm chỉnh “định hướng tuyên truyền“. Đã được cam kết trong hợp tác tuyên giáo giữa hai đảng nhằm “không làm phức tạp thêm tình hình“.
Tiếp theo là tướng Vịnh, sau vụ này không biết có còn kiên định “cứ để yên xem sao“ nữa không? Khi quân đội đang được định hướng phải “tuyệt đối trung thành với đảng“, có nhiệm vụ đảm bảo “sự sống còn của chế độ XHCN“ như tinh thần buổi “Toạ đàm tham gia góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992“ do Báo QĐND tổ chức ngày 13/3/2013 vừa được quảng bá (xem ở đây). Thì việc bỏ mặc ngư dân bám biển khẳng định chủ quyền, lính tráng dưới trướng ông Vịnh “cứ để yên“ cho lính tráng của đảng anh Tàu Cộng ngược đãi dân đen (ngư dân) Việt là điều ai cũng có thể hiểu được.
Có người mách nước sao mấy ông ngư dân Quảng Ngãi không thỉnh mấy vị đảng viên có cương vị khá khá lên tàu. Ra khơi thay vì cắm cời tổ quốc lên mũi tàu, cắm hẳn cờ đảng (búa liềm) cho nó an toàn có phải hơn không? Chả nhẽ thằng đảng (CS) anh lại nỡ bắn thằng đảng (CS) em?
Babui-danlambao-Đừng để bọn phản động biết tin tàu cá vn bị bắn cháyLại có người mạnh dạn đề xuất, bấy nay ta niệm mãi thần chú “tam tương tứ tốt“ và “phương châm 16 chữ vàng“ có hóa giải được tai hoạ cho dân cho nước đâu mà cứ phải hám mãi? Chi bằng nhân cơ hội đợt sửa đổi Hiến pháp, muốn thoát khỏi nanh vuốt thôn tính của chủ nghiã bá quyền Đại Hán, cách tốt nhất là âm thầm vứt quách mấy thứ bùa mê thuốc lú đó vào sọt rác. Để thực hiện hòa giải, hòa hợp dân tộc thực sự. Từng bước dân chủ hóa xã hội, đoạn tuyệt dần với ý thức hệ lỗi thời lạc hậu theo một lộ trình phù hợp. Sao cho vừa giữ được ổn định chính trị vừa thu thập được nhân tâm. Lại tránh được những khoảng trống quyền lực nhằm chống lại dã tâm thôn tính của kẻ thù.
Song những thiện ý tốt đẹp mà Kiến nghị 72 của nhân sỹ trí thức và hơn chục ngàn dân chúng Việt trên khắp mọi miền của Tổ Quốc đang bị VTV của Trần Bình Minh cho là sai trái và hàng ngày bôi bác đả phá một cách tích cực. Thì nỗi đau của các ngư dân bám biển nói riêng và toàn bộ thảo dân nghèo khó trên khắp quê Việt mình nói chung sẽ còn phải khổ đau dài dài…
Tại sao chúng ta để Trung Quốc làm như thế được?
Mỗi người Việt còn nặng lòng với quê huơng đất nước hãy tự trả nhời xem sao?
Có phải linh tại ngã bất linh tại ngã hay còn điều gì nằm ngoài sự hiểu biết của tất cả chúng ta?

BIỂN ĐÔNG ĐANG RẤT CĂNG:TÀU CHIẾN, MÁY BAY TRUNG QUỐC TẬP TRẬN SÁT CÁC VỊ TRÍ VIỆT NAM ĐÓNG QUÂN

Hạm đội Nam Hải tập trận đổ bộ chiếm "đảo D" ở Biển Đông 

Ngày 22/3 đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát phóng sự cập nhật hoạt động tập trận của Hạm đội Nam hải trên Biển Đông. Bản tin trên CCTV 13 cho biết, đợt tập trận này của Hạm đội Nam Hải hoàn toàn lấy bối cảnh thực chiến. Trước khi tấn công đổ bộ, lực lượng này đã tổ chức 12 lính trinh sát nửa đêm về sáng đột nhập "đảo D" lợi dụng đêm tối trinh sát tình hình và gửi báo cáo về tàu chỉ huy Tỉnh Cương Sơn neo đậu cách "đảo D" vài km. 2 tiếng sau, trinh sát Trung Quốc đã đột nhập được "đảo D" và báo cáo về sở chỉ huy. 8 giờ 40 phút sáng 21/3, khoảng 100 lính thủy quân lục chiến và lính dù đổ bộ đã triển khai tấn công đổ bộ lên "đảo D" bằng 2 đường không - biển. (Giaoduc)


Tàu chiến, máy bay TQ đã có mặt ở khu vực gần các đảo, bãi ngầm Việt Nam đang kiểm soát:
Hình thái đóng quân xen kẽ hai bên ở cum Sinh Tồn, Gạc Ma (TQ) cách Cô Lin (VN) 3,5km. 

 
Đá Ga Ven (TQ) - Đảo Nam Yết (VN)
 
Đá Chữ Thập (TQ) - Đá Lớn (VN)
Hạm đội Nam Hải tuần tra phi pháp Trường Sa
Tàu chiến, trực thăng Trung Quốc tuần tra phi pháp ở Trường Sa ngày 23.3 - Ảnh: Navy.81.cn

Trực thăng hạm đội Nam Hải "tuần tiễu" trên bầu trời Đá Chữ Thập ngày 24/3
Ảnh chụp công sự nhà nổi kiên cố Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập, từ tàu chiến hạm đội Nam Hải ngày hôm qua 24/3.

Hạm đội Nam Hải xâm phạm trái phép Trường Sa 
Các tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải Trung Quốc đã xâm phạm trái phép một loạt khu vực ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trực thăng Trung Quốc xâm phạm vùng trời Trường Sa sáng 23/3 
Trực thăng Trung Quốc xâm phạm vùng trời Trường Sa sáng 23/3
Nhân dân nhật báo hôm 24/3 ngang nhiên đưa tin, sáng 23/3, tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn và tàu hộ vệ Ngọc Lâm thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã xâm nhập trái phép khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cùng với trực thăng vũ trang, 2 tàu này đã thực hiện cái gọi là “tuần tra” (trái phép – PV) cả trên không và trên biển ở khu vực xung quanh Đá Xu Bi, Đá Ga Ven và Đá Tư Nghĩa, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trong vài ngày tới, tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn sẽ tiếp tục cái gọi là "tuần tra" ở Đá Gạc Ma, Đá Chữ Thập và Đá Châu Viên cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tàu đổ bộ cỡ lớn Tỉnh Cương Sơn và tàu hộ vệ Ngọc Lâm nằm trong số 4 tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải, đang tiến hành cái gọi là “huấn luyện tuần tra dài ngày” ở Biển Đông.
Được biết, trong thời gian 2 tàu Tỉnh Cương Sơn và Ngọc Lâm đi "tuần tra", 2 tàu còn lại gồm khu trục hạm Lan Châu và tàu hộ vệ Hành Thủy sẽ tập trận tấn công mục tiêu di động trên Biển Đông cùng với các máy bay tiêm kích, máy bay ném bom, máy bay cảnh báo của không quân Trung Quốc từ đất liền kéo ra.
Đây là những hành động mới nhất của Trung Quốc vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Gần đây nhất, Bắc Kinh đã ngang ngược cử tàu ngư chính lớn nhất mang tên Ngư chính 312 đến tuần tra ở Trường Sa.
Cục trưởng Cục Ngư chính Nam Hải Ngô Tráng còn ngang nhiên cho hay, tàu này chính là tàu Đông Dầu 621 thuộc Hạm đội Đông Hải, Hải quân Trung Quốc được cải tạo chức năng hoạt động và gắn thêm vòi rồng cỡ lớn để ngăn chặn, xua đuổi tàu các nước khác đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa. Theo Ngô Tráng, Ngư chính 312 sẽ hoạt động trên Biển Đông và chủ yếu là ở quần đảo Trường Sa từ 40 đến 50 ngày.
Minh Châu
Petrotimes

Hình ảnh hạm đội Nam Hải, Trung Quốc dàn đội hình ở Biển Đông 22/3

Thứ bảy 23/03/2013 19:00
(GDVN) - Tham gia cuộc tập trận này, hạm đội Nam Hải điều động hơn 20 máy bay các loại và hơn 10 tàu chiến các loại, trong đó có 4 tàu chiến chủ lực (1 tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, 1 tàu khu trục Lan Châu và 2 tàu hộ vệ).



Ngày 22/3 giới truyền thông Trung Quốc tiếp tục cập nhật hoạt động của 4 tàu chiến hạm đội Nam Hải trên một vùng "biển X" ở Biển Đông với các bài tập về đội hình hiệp đồng tác chiến giữa các chiến hạm.



4 tàu chiến hạm đội Nam Hải liên tục cơ động với tốc độ cao và thay đổi đội hình từ hàng ngang, hàng dọc, dích dắc.



Trương Hán Xuyên, Cục trưởng Cục Tác chiến hạm đội Nam Hải cho biết, nội dung bài tập đội hình dàn trận này chủ yếu nhằm vào các khoa mục chế áp phòng không, chống tàu ngầm, hộ tống hàng hải.



Biên đội tàu chiến hạm đội Nam Hải kể từ hôm xuất phát 19/3 tới nay liên tục triển khai các hoạt động tập trận chiến đấu phòng ngự, hiệp đồng chế áp phòng không, tấn công tàu ngầm, chống trinh sát, đổ bộ 3 chiều chiếm đảo với các tình huống sát thực tế chiến đấu.



Tham gia cuộc tập trận này, hạm đội Nam Hải điều động hơn 20 máy bay các loại và hơn 10 tàu chiến các loại, trong đó có 4 tàu chiến chủ lực (1 tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn, 1 tàu khu trục Lan Châu và 2 tàu hộ vệ).



Binh lực tham gia cuộc tập trận tấn công đổ bộ 3 chiều chiếm đảo hôm 21/3 có khoảng 100 lính thủy quân lục chiến và lính dù đổ bộ.



Tưởng Vĩ Liệt, Tư lệnh hạm đội Nam Hải trực tiếp tham gia chỉ đạo cuộc tập trận.



Đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất của hạm đội Nam Hải kể từ đầu năm 2013 trở lại đây.





Hồng Thủy (Nguồn: Hoàn Cầu)


Xem thêm: 
>> Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tập trận ra oai trên Biển Đông
>> Tàu Ngư chính lớn nhất của Trung Quốc đã ra Biển Đông

Biển Đông, vì đâu nên nỗi

Tiểu Khê (Danlambao) - Trung Quốc càng ngày càng lộng hành ngang nhiên ngoài biển đông. Đảng và nhà nước CSVN vẫn có một cách quên thuộc: phản đối, phản đối và phản đối. Và cứ sau mỗi lần như thế thì hành động của Trung Quốc lại ngang ngược hơn.
Có thể nói không riêng gì việc gây hấn với Việt Nam. Trung Quốc đang gây hấn với các nước khu vực có chủ quyền tại biển Đông và biển Hoa Đông, tuy nhiên với Việt Nam, tính chất quyết đoán của Trung Quốc càng ngày càng mạnh mẽ. Có lẽ lúc này họ đã cảm thấy thời cơ chín muồi bởi cái chiến lược bành trướng của họ có lộ trình, bài bản hẳn hoi và nhằm chính diện vào cái "Láng giềng hữu nghị..." này.
Nói đến Trung Quốc, hầu hết người dân chưa bao giờ dám tin vào bất cứ một thiện chí nào của họ. Nhà cầm quyền Việt Nam với những va chạm trong lịch sử với Trung Quốc lại càng không thể không biết đến những âm mưu thâm độc. Nhưng tại sao lại không có một đối sách nào để ứng phó. Những người lãnh đạo của Việt Nam quá mơ hồ và duy ý chí sau khi đã thống nhất được nước nhà. Họ tin tưởng vào tính bách chiến bách thắng của CN Mác - Lê nin, tin tưởng vào sự tương trợ của phe XHCN đứng đầu là Liên Xô vĩ đại mà quên mất một điều là mỗi dân tộc phải tự tìm cách đứng vững trên đôi chân của mình. Ngay cả khi Liên Xô sụp đổ, đã có lúc chúng ta cảm nhận được một sự thay đổi lớn lao của đất nước.
Song! Tiếc thay mọi sự rốt cuộc vẫn luẩn quẩn bởi những người cầm quyền sợ mang tiếng trở cờ, mang tiếng phản bội với cái thứ chủ nghĩa mà cái nôi sản sinh ra nó cũng đã đem ném vào sọt rác. Không có định hướng chiến lược rõ ràng cho sự phát triển của đất nước. Không có khả năng nhận biết những thay đổi của thế giới, không thể tư duy sáng tạo và cũng không biết phát huy nội lực bởi cái cơ chế triệt tiêu tất cả những cái mới mẻ và tiến bộ. Chắc chắn nhà cầm quyền Việt Nam cũng biết được cái yếu kém của mình. Nhưng biết không phải để khắc phục. Họ tìm cách che giấu khiếm khuyết đó, họ vẫn tiếp tục mê hoặc nhân dân bằng những mỹ từ chính trị. Nguy hiểm hơn, sau sự tan rã của Liên Xô họ đã tìm đến Trung Quốc như một cứu cánh, chấp nhận sự bảo trợ của Đại Hán để duy trì quyền lực độc tôn của mình bất chấp những hiểm họa luôn rình rập với đất nước Việt Nam đến từ Tàu cộng.
Không ít người đã cảm nhận được ý đồ thâm hiểm của Trung Quốc và mong muốn cái bắt tay giữa Việt Nam và Mỹ sau khi thống nhất đất nước. Nhưng men say chiến thắng đã làm lu mờ tất cả, trong cơn mê điên loạn ấy đã không có chỗ cho những con người còn tỉnh táo có thể đưa ra những định hướng chiến lược đúng đắn cho dân tộc Việt Nam.
Công cuộc đổi mới không phải là phát huy sáng tạo của đảng CSVN. Đơn giản chỉ là sự cởi trói cho nền kinh tế khi mà nguy cơ sụp đổ đã cận kề. Trước sự vùng lên mạnh mẽ của các thành phần kinh tế như những chiếc lò xo bị nén, đảng sợ rằng đến một lúc nào đó sẽ không còn kiểm soát được khi dân trí sẽ được nâng lên cùng với chính sách mở cửa. Vai trò của đảng sẽ mờ nhạt dần và mất đi. Vì vậy, cùng với việc gắn cho nền kinh tế một cái đuôi định hướng, đời sống chính trị cũng xuất hiện những cụm từ như "Diễn biến hòa bình", "Thế lực thù địch" để hướng nhân dân vào cuộc chiến đấu mơ hồ với những kẻ thù tưởng tượng. Vẫn chưa yên tâm với sự tồn vong của mình, họ cần một sự đảm bảo chắc chắn để duy trì vị thế độc tôn lãnh đạo, và Trung quốc đã xòe bàn tay ra với họ.
Ngày hôm nay, hãy thử hỏi mọi người về chủ quyền biển đảo, tôi tin là câu trả lời sẽ từa tựa giống nhau "Đằng nào mà Trung Quốc chả lấy!" Vấn đề sớm hay muộn. Có người còn thực tế đến đau lòng, đó là "Hãy lo mà làm ăn, những chuyện đó có lo cũng chả làm gì được".
Như để khẳng định thêm về cái mà đa số mọi người tin rằng nó sẽ đến. Hiện tượng cờ 6 sao khi tiếp đón lãnh đạo TQ, cờ TQ xuất hiện trên các trang sách dành cho lứa tuổi mầm non. Hệ thống truyền thông đồ sộ của nhà nước không dám đưa tin hoặc đưa tin rất dè dặt những xung đột chủ quyền. Bên cạnh đó là cố tình gán ghép cho những người biểu tình chống TQ những tội danh vô lý. Các nhà lãnh đạo của đảng CSVN đang làm cho nhân dân dần quen với sự mất mát lãnh hải quốc gia.
Cộng đồng thế giới lúc này chắc chắn có rất ít sự ủng hộ với VN trong vấn đề tranh chấp chủ quyền bởi nhiều lý do. Trong đó lý do lớn nhất sẽ là "Đó là chuyện nội bộ giữa VN và TQ " theo cách diễn đạt của nhà cầm quyền VN với truyền thông thế giới. Siêu cường Mỹ thì lại càng khó gần hơn bởi một mặt chúng ta liên tục xát muối vào nỗi đau cuộc chiến VN của họ với hàm lượng muối năm sau cao hơn năm trước. 
Cùng với đó là lờ đi những tội ác mà Trung Quốc gây ra cho nhân dân Việt Nam. Đây là những việc mà Trung Quốc rất hài lòng về nhà cầm quyền Việt Nam. Như những gì ông Nguyễn Thế Kỷ, ông Trần Đăng Thanh đã giáo huấn, cùng với những hiện thực đang diễn ra cho thấy Trung Quốc ngang nhiên xâm chiếm trước mặt chúng ta. Đảng và nhà nước CSVN vẫn sẽ cực lực phản đối cho đến khi nào khản đặc cổ thì thôi.
Làm sao được bây giờ khi mà lúc này chúng ta dùng lực lượng quân sự của mình để đối chọi với Trung Quốc chỉ như trứng chọi đá, đó là chưa kể về cam kết của đảng CSVN là không xung đột vũ trang với Trung Quốc. Làm sao được khi sự căm phẫn của nhân dân trước sự ngang ngược của Trung Quốc đã bị chính nhà cầm quyền Việt Nam dập tắt bằng nhiều thủ đoạn khác nhau. Và dưới lá cờ "vẻ vang" của đảng, nền kinh tế đang ngày càng khốn đốn, nhân dân đang ngày càng nghèo nàn và cùng quẫn không còn sức để nuôi các đầy tớ có nhu cầu hưởng thụ cao cấp nữa thì bầu sữa Trung Quốc mới mới là cái đích đến của những kẻ quen hưởng thụ xa hoa.
Lúc này, khi Việt Nam đã trở nên khốn khó. Đảng còn đang mải tổ chức lực lượng để trấn áp những đòi hỏi bức thiết của nhân dân, và quân đội đang say mê với chủ thuyết tranh đấu hòa bình thì Trung Quốc tung ra cú vét cuối cùng để lấy nốt biển Đông cũng không có gì khó hiểu. Chỉ tội cho đất nước Việt Nam!
 

TỰ DIỄN BIẾN?

Bài đọc liên quan:
Hơn tháng nay, nào VTV, nào các báo quân đội, báo nhân dân, báo đại đoàn kết, báo Sài gòn giải phóng và báo công an liên tục đưa những bài "phản biện" có tính ngụy biện để bảo vệ thể chế chính trị đơn nguyên đi ngược lại với quy luật mâu thuẩn và các mặt đối lập, hòng giữ vững chế độ độc quyền của đảng.
Họ còn có những bài ngụy biện để bảo vệ chế độ công hữu tư liệu sản xuất, trong đó, có công hữu đất đai của toàn dân, nhưng nhà nước đại diện để quyết định về mọi quyền và lợi ích. Điều này giúp cho tha hóa và tham nhũng đất đai mà hiện nay là vấn đề đáng lo ngại cho sự lâm nguy của tổ quốc hơn cả ngoại bang giày xéo quê cha đất tổ.
Họ còn ngụy biện cả độc quyền chính trị hóa quân đội và công an, để hòng bảo vệ quyền và lợi của họ trên ngai vàng, hơn là vì quyền lợi của tổ quốc và dân tộc. Điều này đã được minh chứng rõ ràng qua câu chuyện quân đội và công an đã được chính quyền huyện Tiên Lãng huy động để đàn áp gia đình anh Đoàn Văn Vươn hồi tháng 2//2012.
Họ lại còn ngụy biện rằng, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước do dân, vì dân và của dân, nhưng không có tam quyền phân lập. Mục đích tất cả những điều trên là triệt tiêu mâu thuẩn, triệt tiêu đối lập để họ được mọi quyền hành thâu tóm quyền và lợi về cho họ với chiêu bài rất cũ, rất đi ngược lại triết học duy vật biện chứng mà, họ đã biến nó thành môn kinh tế chính trị học ở hầu hết các trường từ phổ thông lên đến đại học, để ru ngủ quần chúng, hòng dễ bề cai trị, tham nhũng và tha hóa, mà không ai có thể ngăn cản được họ.
Cộng đồng người Việt trong và ngoài nước cứ mỗi lần tới chương trình thời sự VTV buổi tối là nhao nhao lên án, đả kích và thậm chí cả chửi thề vì những quan chức ngụy biện, rất dễ hiểu và dễ thông cảm cho dân, vì dân bị nghe theo kiểu một chiều phi khoa học và áp đặt thông tin thời kỳ đồ đá, chứ không phải của thế kỷ XXI.
Thông tin truyền thông là quyền lực thứ tư đứng cùng với hành pháp, lập pháp và tư pháp, họ cũng độc quyền thâu tóm. Trong tất cả các phương tiện truyền thông ấy, tích cực và hiệu quả nhất là đài vô tuyến truyền hình quốc gia: VTV làm công việc đưa tin vào giờ cao điểm hiệu quả nhất. Có 3 cái hiệu quả mà báo và đài truyền hình làm rất được trong thời gian qua như sau.
Thứ nhất là, khi toàn dân đã mất hết niềm tin vào nhà cầm quyền thì những bài báo và thông tin truyền hình ngụy biện trên không còn là phương thuốc làm xoa dịu lòng căm phẩn, nỗi bất mãn và mất lòng tin với chính quyền mà, nó có tác dụng ngược làm nặng nề thêm lòng căm phẩn, nỗi bất mãn và càng mất niềm tin của toàn dân và trí thức hơn nữa, vì mọi thông tin không khoa học mà ai cũng thấy.
Thứ hai là, Chỉ trong một tháng qua, chính VTV đã có công lao rất lớn làm hạ uy tín ông tổng bí thư đảng cộng sản khi đưa tin ông nói chuyện tại tỉnh Vĩnh Phúc đầu xuân Quý Tỵ. Sau việc đưa tin này, uy tín ông tổng bí thự bị hầu hết toàn thể nhân dân cả nước lên án và có những bức xúc tràn ngập trên các diễn đàn mạng, đến nổi, một nhà báo trẻ phải viết bài nói thẳng với ông và chấp nhận mất việc, vì cái bức xúc mà mọi người cho là rất phi khoa học của ông tổng bí thư.
Thứ ba là, cách đây vài hôm cũng chính VTV đã đưa thông tin và hình ảnh rõ ràng ông cựu bộ trưởng tư pháp trả lời phỏng vấn rằng ông chỉ tham gia vào kiến nghị 72 về sửa đổi hiến pháp vào giờ chót và bị áp đặt vào vị trí trưởng đoàn kiến nghị khi đến văn phòng quốc hội để đưa kiến nghị. Mặc dù, trước đó hơn 2 tháng, ông là người ký vào bản kiến nghị này đầu tiên - vị trí số 33 - trong hàng ngàn người ký vào bản kiến nghị 72. Uy tín của ông sụt giảm nghiêm trọng, khi mọi người thấy ông trên truyền hình khi trả lời phỏng vấn mà mắt không dám nhìn thẳng và giọng nói ngập ngừng, với nụ cười cầu tài đáng thương hơn đáng trách.
Thực ra, với hiện trạng xã hội Việt Nam trong 68 năm qua, thì việc có hiến pháp hay không có hiến pháp, thì cái hiến pháp đó cũng chưa bao giờ được chính quyền tôn trọng để điều hành đất nước. Việc điều hành đất nước của chế độ cộng sản trong 68 năm qua là những nghị quyết, nghị định và quy định dưới luật của đảng, mà hầu hết những nghị quyết, nghị định và qui định ấy đều vi hiến và vi luật pháp. Ví dụ, khi cụ Hồ ký quyết định về cải cách ruộng đất và đánh Nhân Văn Giai Phẩm năm 1957 là vi hiến cái hiến pháp năm 1946 mà, chính cụ và tinh hoa đất nước theo cụ lúc ấy soạn ra. Thế thì đâu cần phải huy động toàn bộ ngành truyền thông độc quyền ra tay một cách quá mức như thế?
Cho nên, với trường hợp VTV và báo chí gần đây trong việc quảng bá những cái phi khoa học trong sửa đổi hiến pháp là một cách cho thuốc quảng cáo quá liều. Toàn dân bị ngộ độc. Ngộ độc ấy đã làm hạ uy tin những quan chức hàng đầu của chế độ và hạ thấp uy tín của đảng cầm quyền xuống mức thấp nhất chưa từng thấy trước đây. Chẳng những thế, liều thuốc ấy còn làm cho chế độ có thể bị lung lay khi lòng căm phẩn của người dân chuyển từ lượng sang thành chất. Liều thuốc này không thua cái cuộc tái hôn của ông cựu tổng bí thư đảng lấy bà vợ đại biểu quốc hội, khi mồ vợ cũ chưa cỏ mọc - một sự lăng mạ thuần phong mỹ tục dân tộc ngàn đời nay. Nó như cú hạ đo ván vào đảng cầm quyền.
Câu chuyện này làm tôi nhớ lại ngày đầu tiên học môn Dược lý học - Pharmacology - ở trường Y. Ông thầy trưởng bộ môn Dược Lý Học nói với chúng tôi rằng: "Thuốc là độc, không độc không phải là thuốc. Người ta chỉ uống thuốc để tự tử, không ai có thể uống nước để tự tử bao giờ. Nên anh chị nên nhớ rằng, đặt bút để ghi toa các anh chị phải luôn đặt mình là trường hợp của người bệnh". Bây giờ ra làm nghề đã đến lúc đi hết cái nghề thấy được cái nghiệp, tôi vẫn thấm thía lời căn dặn này.
Liệu có phải vì họ đang tự diễn biến chăng?
 

Tại sao Tướng Tô Lâm đăng đàn 'chửi' vào mặt Chủ tịch nước?


QLB Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Đại Tướng Phùng Quang Thanh đã từng phát biểu "Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ KHÔNG bắn vào nhân dân" ...

Thực tế: Vụ bạo động Tây nguyên năm 2001, 2004, Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đó phụ trách Tây nguyên đã hạ lệnh buộc Quân dội và Công An phải tham gia đàn áp dẹp biểu tình. Song trên thực tế: Lực Lượng Quân đội bị điều tham gia đàn áp đã tự động cởi hết quần áo 'Lính cụ Hồ' cùng vũ khí phòng thân, kết quả hàng trăm 'Lính Cụ Hồ' đã bị giết chết trong cuộc xô xát với nhân dân đã cho thấy: Thật sự Quân đội Việt Nam đã không tàn sát nhân dân...
Cũng trong thời điểm đó, riêng lực lượng Công An do Tướng Nguyễn Văn Hưởng và Tô Lâm lãnh đạo đã thực sự đàn áp nhân dân Tây Nguyên một cách dã man khiến hàng ngàn người bị giết, bị thương ...

Từ thực tế sinh động đã cho phép Nhân dân Việt Nam tin rằng: Dù cho có ai đó ra lệnh thì Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng sẽ không bao giờ nã súng vào Nhân dân... 

Song Công An nhân dân thì lại trái ngược, họ đã từng tàn sát nhân dân, thậm chí chưa cần đến ai phải ra lệnh thì Tướng Phạm Quý Ngọ đã và đang tìm cách hợp thức hóa được bộ Luật cho phép họ giết dân... Do vậy chắc chắn Công an của Nguyễn Văn Hưởng, Tô Lâm, Phạm Quý Ngọ, Trần Việt Tân sẽ xả súng vào nhân dân Việt Nam khi Đảng X ra lệnh!

Đại hội TƯ giữa nhiệm kỳ đang đến dần, dù phe cánh Đảng X đang lũng đoạn, khuynh đảo toàn bộ chính trường Việt Nam, song sự phẫn nộ của nhân dân đối với nạn thất nghiệp, với tham nhũng, bất công, với sự mất dân chủ... đang ngày càng gia tăng. Nhất là nhân dân có được lời hiệu triệu "diệt Sâu" do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phất cao ngọn cờ cũng khiến cho thầy trò Đảng X không cam lòng.

Vô hiệu hóa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với ngọn cờ 'Diệt Sâu' chính là mục tiêu hàng đầu của Đảng X trong giai đoạn hiện nay. Việc Tướng Tô Lâm cùng hàng loạt truyền thông Lề Đảng mấy tuần qua lớn tiếng phản bác những luận điểm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về 'phi Đảng hóa quân đội' là 'diễn tiến hòa bình', là của các 'thế lực thù địch'...  thực chất là thông điệp gởi cho toàn Đảng, Tòan Quân, Toàn dân Việt Nam rằng:
 "Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang bị cô lập".

Thậm chí đã có một kế hoạch Truyền thông được trả tiền bởi các bố già phụ trách ngân sách cho Đảng X là Hồ Hùng Anh - Nguyễn Đăng Quang với sự chỉ đạo của Đinh Thế Huynh khiến giới Truyền thông Lề Đảng đồng loạt thực hiện "Tạo dự luận mạnh mẽ trên cả nước" chuẩn bị cho kịch bản tiến tới kết tội Chủ tịch nước 'Diễn tiến hòa bình', 'tiếp tay thế lực thù địch' đang được thầy trò X khẩn trương tạo dựng. 

Vụ án "Trương Tấn Sang là CIA" năm nào do Nguyễn Văn Hưởng lập lên, nay lại được chính Tô Lâm, Tư Liêm và Trần Việt Tân mở lại chuẩn bị cho một kịch bản buộc BCT và Hội Nghị TƯ phải Kỷ luật đuổi Chủ tịch nước về vườn như đã từng làm như với Ủy viên BCT Hà Phan mà Đảng đã có tiền lệ!

Theo những nguồn tin riêng chúng tôi có được cho thấy: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đang trở thành đối tượng phải tiêu diệt bằng mọi giá của Đảng X! Kể cả phương án mua chuộc, dọa dẫm các ông bà Nghị 'gật' của Quốc Hội bỏ phiếu bất tín nhiệm cũng đang được lên chương trình!

Tháng Tư nóng bức đang đến gần... Ban Nội Chính của ông Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh mà 03 tháng trước được cả nước kỳ vọng thì hôm nay vẫn 'án binh bất động' phần nào báo hiệu một sự thất thế của những người muốn 'diệt sâu', do vậy bất kỳ tai 'nạn' nào đến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong thời gian tới cũng không có gì khiến phải ngạc nhiên!

Thám tử Quan

Cô Gái Đồ Long – Bao giờ Việt Nam mới có người dám quì xuống để lương tâm đối diện với sự thật?

861156_4105873019861_560936078_o.jpg
Người Hàn Quốc đầu tiên tui biết tên, không phải Jang Don Gun, Lee Young Ae, Kim Ki Duk hay ông Kim lấy cô hàng xóm cạnh nhà; mà chính là Park Chung Hee – tổng thống thứ ba của Đại Hàn Dân Quốc, và là cha đẻ của bà Park Geun Hye, nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vừa nhậm chức cách đây vài ngày. Nhiều bạn trẻ bây giờ biết T-ara, Hyun A, SNSD… và khóc lên ngất xuống với các thần tượng, có lẽ cũng nên biết thêm vài chuyện khác, cho dù đã ở thời quá khứ.
Hồi năm 97, một lần về trường thăm thầy cô thì gặp Ku Su Jeong, lúc đó đang làm luận văn thạc sĩ ở khoa Sử. Cô hỏi bâng quơ như kiểu thăm dò xem tui có biết gì về lính Nam Hàn tham chiến ở Việt Nam không, vì sách sử trong nước rất ít đề cập tới. Tui không dưng nóng máu, bảo ông Park Chung Hee là người phải chịu trách nhiệm cho cái chết của gần 300 thường dân ở Quảng Ngãi quê tui, từ 4,5 tuổi đã nghe ông bà truyền khẩu: “Xé xác Rồng Xanh, phanh thây Mãnh Hổ. Máu phải trả bằng máu…”, sao mà không biết được. Thế là quen nhau!
Ku Su Jeong thật sự là một người đặc biệt. Đề tài luận văn của cô là “Tại sao quân đội Nam Hàn tham chiến ở Việt Nam 1965-1973”. Cho tận khi Ku Su Jeong qua Việt Nam, ở Hàn Quốc không hề có một tài liệu nào từng nhắc tới những năm ngắn ngủi ở Việt Nam của quân đội nước này dưới thời Park Chung Hee.
Lịch sử Việt Nam ghi lại:
Với khoảng 300.000 lính Hàn, từ 1965 các đơn vị chiến đấu lần lượt đổ bộ xuống quân cảng Đà Nẵng và chính thức tham chiến: gồm Sư đoàn bộ binh Mãnh Hổ đóng ở Qui Nhơn, Sư đoàn bộ binh Bạch Mã đóng ở Phú Yên và Lữ đoàn thuỷ quân lục chiến Rồng Xanh đóng tại Quảng Ngãi. Mỗi năm nhận khoảng 1-1,5 tỉ USD viện trợ Mỹ và chưa kể các lợi ích kinh tế khác. Đây là một trong những nguyên nhân mấu chốt làm nên sự phát triển của Nam Hàn trong thập niên 60-70; do đó mấy anh Vixi nhà mình hay gọi miệt thị là “Lính đánh thuê Park Chung Hee”.
Trong từ ngày 9 đến 27.11.1966, lữ đoàn Rồng Xanh đã giết gần 300 mạng sống, hầu hết là người già, phụ nữ và trẻ em tại các thôn, xã thuộc huyện Sơn Tịnh – Quảng Ngãi; trong cuộc thảm sát cũng mang một cái tên rất hay: “chiến dịch Mắt Rồng”.
Một lần sưu tìm tài liệu ở thư viện Tổng Hợp, Ku Su Jeong đã đọc được vài dòng ngắn ngủi, thông tin và số liệu về cuộc thảm sát ở Quảng Ngãi. Và cô quyết định tìm hiểu sự thật. Đến năm 1999, loạt phóng sự về các vụ thảm sát của lính Nam Hàn tại Việt Nam của Ku Su Jeong được đăng trên nhật báo The Hankyoreh 21 và đã gây ra phản ứng trái chiều từ dư luận Hàn Quốc; đa phần là các cựu chiến binh. Nghe kể, mấy ông này khích động còn ném cả bom xăng vào tòa soạn.
Nhưng, từ Ku Su Jeong mà người Hàn Quốc nhìn nhận lại sai lầm quá khứ. Nhiều tổ chức xã hội của Hàn Quốc đã xây dựng các phong trào vận động “Thành thật xin lỗi Việt Nam”, quyên góp thuốc men, tiền bạc để xây dựng bệnh xá và trường học ở Sơn Tịnh, xây dựng Công viên Hòa bình Hàn – Việt tại Phú Yên… Đặc biệt là các cựu binh bắt đầu lên tiếng, như hồi ký của đại tá Kim Ki Tae – nguyên chỉ huy của Đại đội 7 Lữ đoàn Rồng Xanh. Ông đã thú nhận và miêu tả các cách bắn giết, tàn sát man rợ để bảo đảm không còn người dân nào ở các thôn xã này sống sót…
Cũng ở Sơn Tịnh, hai năm sau xảy ra thảm sát làng Mỹ Lai, nhưng ồn ào hơn nên gần như ít người nhớ vụ này.
Gần 20 năm qua lại giữa Việt Nam – Hàn Quốc, với 2 luận văn sử học về Việt Nam; từng nhận giải thưởng sử học Phạm Thận Duật và được lấy ý tưởng để ĐD Văn Lê làm phim tài liệu Di chúc những oan hồn (đoạt giải Bông sen vàng) và vở kịch Giữa hai bờ sương khói của chị Minh Ngọc (đoạt giải kịch bản xuất sắc nhất tại Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2004)… Tiến sĩ Ku Su Jeong trở nên quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Các bài viết về cô bạn sinh viên ngày đó ngập các báo; duy chỉ có vài chi tiết khá hay mà chỉ những người từng đồng hành cùng Ku Su Jeong về Quảng Ngãi mới biết.
Một buổi sáng dân xã Tịnh Sơn thấy một phụ nữ trẻ quì gối cúi đầu ngay trên ngõ chính dẫn vào thôn Diên Niên. Cô quì từ sáng đến trưa thì nắng bắt đầu chang chang trên đỉnh đầu, cái nắng hè ở miền Trung ác liệt dữ lắm. Lúc đó tui với mấy người bạn ngồi trong một hàng nước bàn nhau nên khuyên cô ấy đứng lên, rồi không ai dám bước ra; nhưng cũng biết chắc Ku Su Jeong không chịu đứng dậy. Người dân trong thôn đi qua đi lại nhìn ngơ ngác và bắt đầu xì xầm. Đến chiều thì có một ông già trong thôn đi tới, ông đứng nói gì đó mà Ku Su Jeong cũng chẳng hiểu; rồi ông kéo cô đứng lên. Lúc đó cô đã lả người đi vì mệt và đói. Hình ảnh một phụ nữ trí thức quì gối xin tha thứ cho những đồng bào mình, ám ảnh tui suốt. Từ câu chuyện và cách hành xử với lịch sử của một cô gái Hàn Quốc, lại nghĩ về những câu chuyện ở Việt Nam bị bưng bít; mà không biết tới bao giờ mới có người dám quì xuống để lương tâm đối diện với sự thật…
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét