Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Tin ngày 28/3/2013 - cập nhật

TIN LÃNH THỔ

TIN TRÊN BLOG

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI

Khi tàu Trung Quốc nổ súng vào tàu cá Việt Nam

Khi tàu Trung Quốc nổ súng vào tàu cá Việt Nam

Nóc cabin tàu QNg 96382 TS của thuyền trưởng Phải bị bắn cháy đen.

Laodong

(LĐ) – Số 65 – Thứ ba 26/03/2013 12:03

Tống văn Công

Trước khi gây hấn với bên ngoài, các thế lực bá quyền của Trung Quốc luôn tìm cách kích động tinh thần dân tộc hẹp hòi trong nước, cho báo chí nói xấu Việt Nam là vô ơn, là kẻ chiếm biển đảo của Trung Quốc.
Thêm một hành động leo thang đặc biệt nghiêm trọng của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngày 20.3, tàu Trung Quốc đã truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin một tàu cá Việt Nam khi tàu này đang đánh bắt cá trên chính ngư trường quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gọi đây là hành động sai trái và vô nhân đạo vì nó đã đe dọa tính mạng ngư dân Việt Nam. Rõ ràng hành động của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở mức đe dọa dùng vũ lực, mà họ đã trực tiếp sử dụng vũ lực để xâm phạm chủ quyền hợp pháp của Việt Nam trên vùng biển này. Chưa hết, ngày 24.3, Nhân Dân Nhật báo Bắc Kinh ngang nhiên đưa tin hai tàu thuộc Hạm đội Nam Hải, tàu Tỉnh Cương Sơn cùng các khu trục hạm Lan Châu, hộ vệ hạm Hoành Thủy và nhiều chiến đấu cơ sẽ tuần tra và diễn tập trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Như vậy là họ đã đơn phương đưa tranh chấp biển đảo với nước ta tới một bước ngoặt nguy hiểm.
Chúng ta nhiều lần tuyên bố sẽ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư dân một cách hòa bình, thông qua con đường ngoại giao, thương lượng song phương và đa phương, không khoan nhượng về pháp lý và sự thật lịch sử, rất cố gắng bảo vệ tình hữu nghị với nhân dân Trung Quốc.
Trong thời điểm nghiêm trọng dễ bị kích động, chúng ta vẫn kiên định lập trường ấy, bởi vì chúng ta tin vào lương tri của người dân Trung Quốc, mong muốn của nhân dân trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên cũng rất cần phải bình tĩnh, sáng suốt tìm ra cách xử lý thiết thực, đúng đắn để bảo vệ cho được toàn vẹn chủ quyền.
Trước khi gây hấn với bên ngoài, các thế lực bá quyền của Trung Quốc luôn tìm cách kích động tinh thần dân tộc hẹp hòi trong nước, cho báo chí nói xấu Việt nam là vô ơn, là kẻ chiếm biển đảo của Trung Quốc. Chúng ta đã nhận ra, bắt đầu có cảnh giác, nhưng vẫn chưa đủ. Phải nghiêm túc soát xét lại để loại bỏ những gì trong quan hệ hợp tác bị thiên lệch, không đạt mục tiêu hai bên cùng có lợi.
Trước sự đe dọa của ngoại bang, điều quan trọng nhất là phải thực hiện cho được đại đoàn kết dân tộc. Lịch sử Việt Nam đã nhiều lần chứng minh rằng lòng yêu nước và đoàn kết dân tộc mạnh hơn mọi thứ vũ khí của kẻ xâm lược.
Một bài học quan trọng khác từ cuộc cách mạng giải phóng dân tộc của chúng ta là sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại. Thời đại luôn có sự phân hóa và tập hợp lực lượng mới của nhân loại tiến bộ theo hướng hòa bình và hợp tác, quan tâm nhau, chống lại các thế lực gây chiến xâm lược.
Chúng ta chủ trương không liên minh với một nước nhằm chống lại nước thứ ba; nhưng không có nghĩa là làm triệt tiêu khả năng khi bị xâm lược không có ai là bạn sẵn sàng cứu giúp. Vấn đề là phải chứng tỏ được với bạn bè gần xa rằng Việt Nam nằm trong lực lượng tiến bộ của nhân loại yêu hòa bình, không ngừng đổi mới theo hướng tự do, dân chủ, thực hiện quyền con người, có khả năng đóng góp tích cực cho ASEAN và cho thế giới.
Ngày 24.3, bên chiếc tàu cá bị bắn cháy vừa cập bến, thuyền trưởng Phạm Quang Thạnh tuyên bố với báo chí rằng mình quyết sống xứng đáng với ông cụ tổ Phạm Quang Hành ra khai thác Hoàng Sa từ thế kỷ 17. Nếu được giúp đỡ vốn liếng sửa chữa tàu, anh sẽ tiếp tục ra Hoàng Sa, vừa đảm bảo cuộc sống riêng, vừa góp phần khẳng định chủ quyền đất nước.
Tuần trước, trong cuộc hội thảo về biển Đông ở New York, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ – ông Chistopher Hill – nói: “Chắc chắn nếu bạn là một ngư dân Việt Nam thì vào lúc này bạn sẽ không hề thấy có tự do hàng hải ở biển Đông”.
Việc này cho thấy dư luận quốc tế đứng về phía chúng ta. Vấn đề còn lại là bản thân ta biết cách nhân lên tiềm năng bên trong và bên ngoài như thế nào để bảo vệ mình.
>> Bình luận của nhà báo Tống Văn Công

Dân bất bình vì CA đánh học sinh đổ máu

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=taIAPPS1o5o
CTV Danlambao – Một đoạn video clip vừa được phổ biến trên youtube ghi lại cảnh người dân phẫn nộ phản đối công an, sau khi một học sinh cấp 3 bị những viên công an sắc phục đánh đập tàn bạo đến mức chảy máu tai.
Những phút đầu, đoạn clip cho thấy hình ảnh người dân bất bình chặn xe một viên công an mặc sắc phục nhằm không để cho người này bỏ đi khỏi hiện trường. Người công an sắc phục này được cho là kẻ đã đánh đổ máu một em học sinh chỉ vì lỗi không đội mũ bảo hiểm, xuất hiện bên cạnh là hai người mặc áo dân phòng và bảo vệ dân phố.
Theo báo Tuổi Trẻ, vụ việc xảy ra vào ngày 26/3/2013, trước nhà số 47 đường số 9, cư xá Bình Thới, P. 8, Q.11, Sài Gòn.
Nạn nhân bị đánh chảy máu tai trong clip là em Lâm Dụ Cường, 16 tuổi, học sinh lớp 10 trường Nguyễn Hiền.
Viên công an sắc phục trong clip tên là Phan Thanh Trung, cấp bậc đại úy, công tác tại công an phường 8, quận 11.
Rất đông người dân tại hiện trường đã có mặt và bày tỏ sự bất bình đối với hành vi côn đồ của đại úy công an Phan Thanh Trung.
Hiện nay, bộ công an Việt Nam đang đòi thông qua luật cho phép công an được nổ súng vào dân. Nếu quy định này được thông qua, những khẩu súng khi được giao cho những kẻ côn đồ như đại úy Phan Thanh Trung thì không biết bao nhiêu người dân vô tội sẽ bị giết hại.
danlambaovn.blogspot.com

Bị công an đánh chảy máu tai vì không đội mũ bảo hiểm

Tinmoi.vn

Thứ 4, 27/03/2013 14:34:57-
Do chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, một em học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (TP.HCM) đã bị công an đánh chảy máu tai. Sự việc đang gây bức xúc cho người dân.
Theo cơ quan công an, trưa ngày 26/3, tổ công tác thuộc công an phường đang tuần tra trên địa bàn phường 8, Quận 11 (TP.HCM) thì phát hiện em Lâm Dụ Cường (học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM) chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để xử lý vi phạm nhưng Cường vẫn tiếp tục chạy.
Đại úy Phan Thanh Trung chạy xe máy đuổi theo và liên tục yêu cầu Cường dừng xe lại nhưng Cường vẫn không chấp hành.
Bị công an đánh chảy máu tai vì không đội mũ bảo hiểm
Vụ việc được rất đông người dân vây xung quang (Ảnh cắt từ clip)
 Đến gần nhà số 47 đường số 9, cư xá Bình Thới (P. 8), Cường bị đại úy Trung dùng tay tát mạnh vào má trái gây chảy máu tai. Sau đó, Cường tiếp tục lùi xe định chạy tiếp thì bị đại úy Trung tát thêm một cái vào má phải nên dừng xe lại.
Tại cơ quan điều tra, Cường thừa nhận do chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, sợ bị phạt nên đã bỏ chạy khi tổ công tác yêu cầu dừng lại.
Cùng ngày, đại diện Công an P.8 đã công khai xin lỗi em Cường và người thân của em ngay tại phường vì đại úy Phan Thanh Trung đã có hành vi đánh Cường gây chảy máu. Công an Q.11 cho biết sẽ xem xét kỷ luật đối với đại úy Phan Thanh Trung.
Ngay sau sự việc xảy ra, một đoạn clip với lời chú thích: “Một em học sinh trường THPT Nguyễn Hiền ngụ ở Q.Tân Bình, TP.HCM đi xe không đội mũ bảo hiểm đã bị công an phường chặn đánh chảy máu…” đã xuất hiện trên Youtube.
Đoạn clip được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng
PV (tổng hợp)

Kim Jong Un doạ gà

Thu, 03/28/2013 – 00:28 — ledienduc – RFA
TVN24 – Lê Diễn Đức dịch

Bắc Triều Tiên đang làm tăng sự căng thẳng bằng cách nói rằng bán đảo Triều Tiên đứng trên bờ vực của chiến tranh hạt nhân, nhưng trong thực tế đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao – một số chuyên gia khằng định.
Lý do cho điều này là Trung Quốc có khả năng tham gia các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu chống lại chế độ. Trong trường hợp này, chế độ với tình hình kinh tế không lối thoát, điều duy nhất là phải mở ra với thế giới.
Tổng tham mưu quân đội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thông báo hôm thứ Tư về việc phá bỏ các liên lạc cuối cùng trực tiếp với Hàn Quốc, cắt “đường giây nóng” với Seoul và cơ quan truyền thông KCNA của chính phủ loan báo rằng “một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là mối đe dọa thực sự”, nhưng thực ra là chỉ sử dụng trước mối đe dọa trước đó.
Kim không muốn có chiến tranh…
Tuy nhiên, một số nhà quan sát tại Seoul cho biết chế độ của Kim đang hoạt động trên hai mặt trận, và thực sự là sẽ không có chiến tranh, bởi vì Bình Nhưỡng, bằng giọng lưỡi sắc nét muốn cho cộng đồng quốc tế thấy một con đường tiến tới thỏa thuận ngoại giao.
Cơ quan thông tấn Yonhap của Nam Triều Tiên viết rằng trong những ngày gần đây, nhiều hơn và thường xuyên hơn, Tổng tham mưu, Bộ Ngoại giao của Bắc Triều Tiên trong những thông tin chính thức và các phát biểu ngoại giao đã kêu gọi “mọi người sáng suốt” ngăn chặn “sự đeo đuổi mù quáng chống lại chính sách quân sự của Hoa Kỳ” bị cáo buộc là chuẩn bị cho cuộc đối đầu với Bình Nhưỡng.
Bắc Triều Tiên cũng đã kêu gọi nhiều lần “đứng về phía công lý và độc lập” trong cuộc xung đột mà người bắt đầu là Hoa Kỳ. Ngôn ngữ này, các chuyên gia về Bắc Triều Tiên qua khảo sát của Yonhap cho rằng, Bình Nhưỡng “tìm cách ra khỏi sự cô lập và tiếp cận với thế giới”.
Trước hết, những tin nhắn này được gửi tới các chuyên gia của Bắc Kinh. Người đồng minh tin cẩn của chế độ đã  đảm bảo sự tồn tại nó trong nhiều thập kỷ, trong những tuần gần đây, đã tham gia vào sử chỉ trích khắc nghiệt của các nước phương Tây và nhiều thứ cho thấy – có những dấu hiệu bắt đầu quan tâm đến các hình thức xử phạt đối với Bình Nhưỡng.
Vào đầu tháng Ba, sau đợt thử hạt nhân thứ ba của Bắc Triều Tiên, cộng đồng quốc tế đã thông qua các hình thức xử phạt nghiêm ngặt nhằm chống lại nước này.
Ban đầu, các chuyên gia ở Mỹ và châu Âu nghĩ rằng họ – như là các đợt trừng phạt trong năm 2006 và 2009 – đã không mang lại kết quả cụ thể, bởi vì, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, trong những năm qua, ít hơn 1/2 của các quốc gia thành viên của tổ chức đã áp dụng các biện pháp trừng phạt. Nhiều nước châu Phi vẫn mua vũ khí từ Bắc Triều Tiên, nhưng hầu hết những cái “xấu” là xuất phát từ Trung Quốc, một quốc gia hoàn toàn bỏ qua Liên Hiệp Quốc.
Biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc là thắt chặt các hạn chế xuất khẩu công nghệ cho chương trình hạt nhân, các khoản thanh toán ngân hàng với Bắc Triều Tiên và tăng quyền hạn cho các quốc gia kiểm tra hàng hoá tới Bắc Triều Tiên. Cũng cấm việc xuất khẩu các hàng hóa sang trọng dành cho tầng lớp thượng lưu hưởng thụ trong sự nghèo đói của xã hội.
Các hành động của Bình nhưỡng trong những tuần gần đây dường như xác nhận rằng Trung Quốc cũng đã ngán tận cổ những trò hề khá không thể đoán trước của Kim Jong-un.
Trên các cơ sở này – theo các chuyên gia – chắc chắn nền kinh tế tụt hậu của Bắc Triều Tiên sẽ mệt mỏi khi mà trong mùa đông lạnh giá, những tuần gần đây, tỷ lệ đào ngũ cao hơn tám trong quân đội ở khu vực biên giới. Chế độ không cho biết người binh lính đã mình chạy trốn về phía nam, hay trở về các làng mạc và thị trấn, nhưng tình hình trong quân đội nhiều năm qua là một thước đo tình trạng xã hội Bắc Triều Tiên. Một số binh sĩ đã công khai phàn nàn về các cuộc diễn tập quân sự liên tục lặp đi lặp lại vô cùng mệt mỏi và với khẩu phần ăn ít hơn.
Yonhap cũng chú ý đến thực tế là rất thường xuyên trong những tuần gần đây, Kim Jong-un đã đi thăm trong các nhà máy trên khắp đất nước. Hôm 18 Tháng Ba Kim đã hướng tới một trong những nhà máy với lời kêu gọi “đẩy mạnh việc sản xuất để cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân”.
Bản Việt ngữ © 2013 Lê Diễn Đức – RFA Blog
————————————————————–
Bài được dịch từ tiếng Ba Lan đăng trên trang web của Đài truyền hình Tin tức Ba lan TVN24 tại link:
http://www.tvn24.pl/masowe-dezercje-z-armii-kima-co-sie-kryje-za-wojennym-jezykiem-korei-polnocnej,314848,s.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét