Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Tin thứ Hai, ngày 25-03-2013

Chính trị – Xã hội

TQ kéo chiến đấu cơ từ đất liền ra Biển Đông tập trận với HĐ… (GDVN)  —TQ tuần tra trái phép Trường Sa,là mối đe dọa khu vực (PNTD)
Trung Quốc đẩy mạnh ‘hải chiến’, Philippines cầu cứu Mỹ  -Infonet  —Thấy gì qua Hội thảo về Biển Đông ở New York? (ĐV)
Một thẩm phán Ba Lan được chọn đại diện cho Trung Quốc trong vụ Manila kiện Bắc Kinh về Biển Đông (RFI)  —–Thẩm phán Ba Lan đại diện Trung Quốc trong vụ kiện “lưỡi bò”- (NLĐO)
Hình ảnh lính Trung Quốc tập trận chiếm đảo ở Biển Đông ngày 21/3  -(GDVN) – Khoảng 100 lính thủy quân lục chiến và lính dù từ tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn đã đổ bộ lên 1 “đảo D” ở Biển Đông bằng…
Sài Gòn từng nhìn cuộc xâm chiếm Hoàng Sa thế nào? (Nguyễn đình Đầu -TVN)  - Tôi đã nghĩ là Trung Quốc chiếm hộ rồi trao lại cho Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Nhiều người trong Nam vẫn nghĩ những người cộng sản Trung Quốc và những người cộng sản miền Bắc là anh em với nhau.
‘Sách quên Hoàng Sa, Trường Sa là do chất lượng in’ (Nguoiduatin)  >>>Cái lưỡi bò’ không gặm được nước Nam

   <<<===Nỗi buồn ở Hoàng Sa - Nguoiduatin.vn-Thời gian vừa qua, tàu của các ngư dân ở huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) liên tục bị tàu Trung Quốc tấn công.  >>>Tàu ngư dân bị tàu Trung Quốc bắn cháy nóc cabin >>>Ngư dân lại tố bị tàu Trung Quốc tấn công
Hiện trường vụ tấn công bằng đạn lửa của tàu Trung Quốc đối với Tàu QNg 96382 của anh Phải.
tphong
Báo chí im lặng trước việc tàu cá Việt bị Trung Quốc bắn cháy (Trương Duy Nhất) -Tàu cá QNg 96382 TS của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang đánh bắt tại khu vực đảo Lin Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa thì bị tàu tuần tiễu của Trung Quốc bắn cháy trụi nóc cabin vào lúc 10 giờ ngày 20/3/2013.  Báo chí tất cả im lặng. Duy nhất tờ Tiền Phong đưa tin thì chỉ sau vài tiếng đồng hồ, bài báo đã bị gỡ khỏi trang điện tử tienphong.vn mà không để lại lời giải thích nào.===>>>
“Không có tàu hải giám nào đe doạ được ngư dân mình!”   -SGTT.VN – Vài năm gần đây, nhà báo- đại úy Lê Văn Chương đã có mặt trong hầu hết các điểm nóng thiên tai, nhân tai xảy ra dọc vùng biển Quảng Ngãi, Quảng Nam để chuyển đến người đọc cả nước tiếng nói của ngư dân..
Vụ thương lái Trung Quốc ở Cam Ranh: Không tổ chức, cá nhân nào bị kỷ luật  (SGTT)
HÃY XEM TẬP CẬN BÌNH – LỜI NÓI HÔM TRƯỚC VÀ HÀNH ĐỘNG HÔM SAU: Trung Quốc bắn tàu cá Việt nhưng lại nói muốn hòa bình! (Tễu)
Không có chuyện dán cờ nước sản xuất trên hoa quả (LĐ) -Khảo sát của phóng viên Báo Lao Động tại BigC chiều nay (24.3) cho thấy không có loại hoa quả nước ngoài nào được in cờ của nước sản xuất, khác lý giải của BigC.  —Simcard VinaPhone đưa sang Trung Quốc để nhập lậu về Việt Nam (LĐ)
Hàng Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt lừa người Myanmar (Vietinfo)
Dán cờ Trung Quốc: Nhầm lẫn bất thường!  (NLĐO) – Dù giải thích cách nào đi nữa thì chuyện hàng loạt vụ việc như cờ, danh thắng của Trung Quốc xuất hiện trên sản phẩm tiêu dùng, văn hóa của Việt Nam xảy ra thường xuyên là điều hết sức nguy hại.
Cờ Trung Quốc dán trên hàng Việt Nam và nỗi sợ về một căn “bệnh lạ” (GDVN)  —Trung Hoa khó đóng vai bá chủ với mô hình lỗi thời (TVN)
Ba ngày của blogger Huỳnh Ngọc Chênh tại Paris  (RFA) -Ngày 12 tháng 3 vừa qua, blogger Huỳnh Ngọc Chênh đã có mặt ở Paris để nhận giải thưởng Công Dân Mạng (Netizen) do Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới và Tập đoàn Google Pháp trao tặng.
Giáo dân Quận Cam thắp nến ủng hộ Hội Đồng Giám Mục VN (NV)   —-Đi khiếu kiện phải đặt tiền cọc (RFA)   —Người phụ nữ bán nhà kêu oan cho chồng (VNN)
Anh Ngô Duy Quyền nói về hành vi côn đồ của CA Thái Bình. (RCTM)
Trao đổi với ông Nguyễn Tăng Lũy về buổi tiếp kiến Cao Ủy Nhân Quyền LHQ tại Geneve. (RCTM)
Thân Nhân Các Thanh Niên Yêu Nước Gởi Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang Bản Lên Tiếng và Tâm Thư (TNCG)  -TỔNG SỐ CHỮ KÝ THU THẬP: 28480 chữ ký.
Người H’mong chết tại công an Đắk Nông (BBC) – -Chủ tịch Đắk Nông xác nhận vụ chết người tại công an Đắk Nông nhưng nói nạn nhân tự chọc tay vào ổ điện.    –Em trai bác bỏ chuyện anh ‘tự tử’ (BBC/nghe)
Bộ trưởng Bộ Nội vụ nói về phương thức mới thi tuyển công chức  -(Chinhphu.vn)  —Thi tuyển công chức trên máy vi tính sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch (Tintuc)  —Ngẫm chuyện chỉ tiêu phạt (SGTT)
Xúc tiến du lịch kém: Không thể bao biện vì ít tiền  (SGTT)
Thanh Hóa: gần 25.000 HS, SV tốt nghiệp đang thất nghiệp (TT)
Góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Giao đất sản xuất trong 50 năm là phù hợp (Tintuc)    —Luật Đất đai phải đảm bảo tính thống nhất với Hiến pháp (CafeF)
“Nguyên BT Bộ Tư pháp nói về bản kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992″  -(GDVN) – “Như tôi đã nói việc viết những văn bản ấy tôi không tham gia mà chỉ có tham gia ý kiến và ký vào đó. Tôi cũng không…
CÁC CON CỦA ÔNG NGUYỄN ĐÌNH LỘC BỊ CHÍNH QUYỀN “THĂM HỎI RẤT DỮ ” ? (Phamvietdao)  —–Tại sao ÔNG LỘC ẤP ÚNG ?CHÍNH QUYỀN “QUAN TÂM THĂM HỞI” CÁC CON ÔNG LỘC ! (Buivanbong)  —ÔNG LỘC 7 NĂM VỀ TRƯỚC(Buivanbong)
Hãy chờ đợi những lời giải thích có lý có tình của TS Nguyễn Đình Lộc (Quechoa)
“TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ” LÀ GÌ ?(Buivanbong)
CÓ ĐÚNG ĐẢNG KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI NHƯ Ý KIẾN CỦA ÔNG TRẦN TRỌNG TÂN TRONG BÀI: “KHÔNG ĐẶC QUYỀN ĐẶC LỢI” ( * )?(PVĐ)
LÒNG TIN SỤP ĐỔ (DĐCN)   —Vấn đề Dân chủ : Dân chủ thực chất và dân chủ hình thức (Trương Nhân Tuấn).
Hà Nội áp dụng thủ đoạn “vừa đàm vừa đánh” với dân (Cầu Nhật Tân). “Ba thứ quân: Đảng, Chính quyền, Doanh nghiệp. Bốn quả đấm thép: Công an, Dân phòng, Lưu manh, Tuyên truyền.  Vụng về diễn trò ‘đối thoại’ với dân ngày 14/3/2013. Khi dân đến, các quan đánh phủ đầu ngay. Dưới sự chủ trì của Vũ Hồng Khanh (phó chủ tịch UBND TP Hà Nội), Phạm Chí Công (phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội) đã tuyên bố: ‘Bất kể nhà báo nào, bất kể ai đều dưới sự chỉ đạo và chịu sự chỉ đạo của Đảng và chính quyền’.”
Nhân cái vụ Ông Cựu BT TP Nguyễn đình Lộc mới nhớ lại sau 75 “Cách mạng” nói: “cái bọn Ngụy quân Ngụy quyền nó thù vặt, ai làm nấy chịu nó lại bắt gia đình con cái…những người làm Cách mạng phải chịu,nó dày ải đánh đập bỏ tù ….dã man tàn bạo”…- Cách mạng dạy đó nghen,không ai dám phịa đâu-Mà hay thật, “Cách mạng” nói cái gì cũng trúng phóc à.

aDân nghèo khóc bé bị máy ép mía lột da đầu  -(ĐVO)- Huỳnh Thị Như Ý (12 tuổi), học sinh trường An Thới 2 (Quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), là cô bé mồ côi cha từ khi mới lọt lòng. Mẹ Như Ý cũng bỏ theo “tiếng gọi con tim” sau đó 2 năm, khi cô bé mới lên 2 tuổi này bị sốt xuất huyết nặng phải nằm viện cấp cứu. Từ đó, bé Như Ý sống với ông bà nội và cô chú, trong ngôi nhà cấp 4 nghèo nàn…  ===>>>
Gia đình bé Như Ý rất nghèo, không ai có tài khoản ngân hàng. Chỉ có chồng cô ruột của bé Như Ý tên là Hậu có số điện thoại: 01684360098.
Địa chỉ nhà: 442/16/1, CMT8, P.BÙI HỮU NGHĨA, Q.BÌNH THỦY. TP.CẦN THƠ.
Mong độc giả cùng nối vòng tay lớn, nhân ái, giúp bé Như Ý qua cơn hoạn nạn.
Bế tắc kế sinh nhai  (NLĐ) -Nông thôn ĐBSCL có 4 cái nhất: nghèo nhất, trình độ dân trí thấp nhất, bị tổn thương nhiều nhất và hưởng phúc lợi xã hội kém nhất
Thêm một Video ‘rất lạ’ về cách CSGT kiểm tra người vi phạm  (GDVN) – Không quá ‘rườm rà’, chỉ cần đưa cho vị CSGT một cuốn sổ nhỏ là 5 giây sau người lái xe đã có thể tiếp tục lên đường…
Câu chuyện tranh đấu (Lê Phan -Nguoiviet) -  ….Cuộc tranh đấu của Clare còn có một ý nghĩa đặc biệt nữa là trong cố gắng bảo vệ môi trường, Clare đang vô tình mang lại thêm một chút dân chủ cho Malaysia. Nếu lần này, nhờ cố gắng của Clare, đảng cầm quyền thua thêm một chút ở Sarawak, may ra triển vọng là đảng đối lập của ông Anwar sẽ lên cầm quyền được. Nếu vậy thì sau cùng Malaysia mới có được dân chủ thực sự sau nhiều năm phải chịu đựng lý luận của ông Mahathir là các “giá trị Á châu” đi ngược lại đa nguyên và dân chủ, mà ông bảo là sản phẩm của văn minh Tây Phương xa lạ. ….
Mỏi mòn chờ quyền lợi  (NLĐ)  -Chây ì giải quyết nợ lương, BHXH, ban giám đốc Công ty Sae Hwa Vina đẩy hàng trăm công nhân vào cảnh khốn đốn
Không đặc quyền, đặc lợi  (VNN) -Đảng tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng Quốc hội – nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Trần Trọng Tân nói.
Dân cũng cần có ý thức giám sát Đảng Hiến pháp tiếp tục xác nhận Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, theo tôi là rất cần thiết, nhưng cũng cần được bổ sung thêm….
Đố cha thằng con Dân nào dám “giám sát đảng” chỉ ra coi?- Mới có nghe lời “phê” thì đã dô tù rồi!!!- Nếu như thế thì số “đầy tớ” có hàng ngàn tỉ kiếm đâu ra- Tới giờ thằng con đầy tớ nào đã dám công khai với CHỦ về tài sản kết xù có được hay chưa???có chưa???mấy năm rồi nói mà có làm không???
Lỗ hổng dây chuyền xuất bản: Phó mặc cho người liên kết! (NLĐ)  -Cái lỗ hổng này con kiến chui không lọt,nhưng chiếc xe tăng thì qua ngon ơ!!!
Quốc lộ 1 sắp “mãn tải”! (Infonet)  —–Sinh 5: Chưa có chính sách ưu đãi, trông chờ lòng hảo tâm(Infonet)   —-195 tỷ đồng mỗi năm hỗ trợ phụ nữ nghèo sinh con?(Infonet)
Đoàn Quốc hội Việt Nam thăm Peru và dự IPU-128 (TTXVN)   —-Khánh thành Quảng trường Hiệp định Paris tại Pháp(TTXVN)

DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 28)- (Boxitvn) -Có 11.688 người ký

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do(Danlambao_-   8400 chữ ký. Cập nhật 20h50, 24.03.2013

Thư bạn đọc – Nỗi sợ hãi trong tôi -Thanh Tâm – (Boxitvn)

Bộ trưởng Quốc phòng đâu rồi?  -Nguyên Anh (Danlambao) – Nước VN là một quốc gia có đường biên giới núi liền núi sông liền sông với anh bạn vàng xấu tính! Từ xưa đến nay chủ nghĩa Đại hán lúc nào cũng trong dòng máu người Tàu và các cuộc xâm lấn nước Việt cũng không phải là ít…

Phạm Tín An Ninh – Ở Cuối Hai Con Đường (Danluan)

Đỗ Cao Cường – Tôi nghĩ rằng đất nước tôi đang rất cần một thứ: Xã hội dân sự!(Danluan)

Tin Khó Tin – Ngoại tình cũng là yêu nước(Danluan)

Sydney thắp nến cho Việt Nam » - (ĐCV) – Tổ Quốc là tiếng gọi thân yêu nhất ở trong lòng mỗi một con người. Bạn bè rồi xa. Tổ Quốc và Gia Đình là vĩnh viễn….
Cuộc cách mạng nối tiếp lý tưởng Cách mạng tháng 8 » -   (ĐCV) – Hôm nay, những chữ ký vào “Tuyên bố công dân tự do, “Kiến nghị 72″ ..đang nêu cao lý tưởng của một cuộc cách mạng đã bị ĐCS VN phản bội….
Mỹ, Trung, Nga: chính sách ngoại giao của ba cường quốc » -  (ĐCV) – Ba cường quốc Mỹ – Trung – Nga đã từng một thời tạo thế chân vạc trong Chiến Tranh Lạnh. Sau khi Bức Màn Sắt bị sụp đổ tới phiên Hoa Kỳ chiếm…
Ông cựu Bộ trưởng rút lui » -  -  (ĐCV) – Nhưng thật ngạc nhiên khi ông xuất hiện trên chương trình truyền hình TVT ngày 23-03-2013, trả…
Ông Nguyễn Sinh Hùng lảng tránh hay đọc không hiểu thư đề nghị? » – – Mục đích của chúng tôi là muốn gặp ông Nguyễn Sinh Hùng để chất vấn ông về…
Lễ khai mạc ĐH thường niên 2013 Tổ chức Ân Xá Quốc Tế Phân Bộ Hoa Kỳ »  - (ĐCV) – Đại Hội Thường Niên năm 2013 của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế – Phân bộ Hoa Kỳ được tổ chức tại Thủ đô Washington DC vào 3 ngày từ…
Thầy lang “buôn thịt lừa” và 66 cây vàng hồi môn (Đào Tuấn) -  ….Bây giờ, có một câu hỏi cần được đặt ra: Các Giám đốc, Chủ tịch có bao nhiêu tài sản? Câu trả lời này đừng mong sẽ tìm thấy trong những bản kê khai. Vậy thì, ngoài số đã bị mất, các trưởng ban, trưởng phòng còn lại những gì? Cũng chẳng ai biết trừ phi họ lại tiếp tục mất trộm.
Không hề hài hước khi cư dân mạng đề nghị “thưởng đột xuất” cho những tên trộm. Thậm chí, đề nghị báo chí gọi đó là “những tên trộm nhân dân”.
Sao cứ ‘dí’ mấy ‘con tép’ mãi vậy?QLB - Vụ án Dương Chí Dũng báo Lề Đảng lại đăng tin vừa khởi tố thêm một ‘con tép’! Còn những kẻ chủ mưu biến kẻ tội phạm tham nhũng thành ‘tỵ nạn chính trị’ như Nguyễn Văn Hưởng và kẻ thông cung với Dương Chí Dũng như Tướng Phạm Quý Ngọ thì xem ra không ai dám động đến ‘lông chân’???
Bí ẩn đằng sau vụ gởi tiền của SCIC?  -QLB – Trong hai năm 2011 và 2012 SCIC đã mang đi gởi ngân hàng tổng cộng gần 40.000 tỷ đồng để kiếm lợi nhuận, song bí ẩn đằng sau việc mang tiền đi gởi ở các ngân hàng Vietinbank, Techcombank, Eximbank, ACB… của SCIC vẫn còn nằm trong vòng bí mật.
Tâm sự của một công dân 8X đã ký tên vào bản Kiến nghị 72 và Lời kêu gọi công dân tự do (Anhbasam)
Đúng là vừa ăn cướp (quyền con người) vừa la làng(Anhbasam)
Nội dung tài liệu và chỉ đạo của Phường, Tổ dân phố hướng dẫn dân “Góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp”(Anhbasam)

CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH LẠI CÓ THÊM NHỮNG LUẬN ĐIỆU MỚI (TSYG)

MỸ ? -Trung tướng Lưu Á Châu (Trung Quốc) – (Buivanbong) -  * (Đây là phần lược dịch bài diễn văn  của Trung tướng Lưu Á Châu,  hiện đang là Chính ủy Đại học Quốc phòng Trung Quốc) /*/

Kinh tế

Thành phố sẽ mua gần 6.000 căn hộ “tồn kho” làm quỹ nhà tái định cư (LĐ)
CGKT Phạm Chi Lan: 7 thách thức và 5 cơ hội(CafeF)  —Ts Trần Du Lịch: Việt Nam đang phải xử lý những hệ quả của 5 năm bất ổn kinh tế vĩ mô (CafeF)
Lo ngại tổng cầu của nền kinh tế (Tintuc)   —Chưa thể lơ là với lạm phát (Tintuc)   —-Bức tranh nợ xấu ngân hàng trước ngày VAMC đi vào hoạt động(CafeF)
Nguy cơ ngân hàng thành tổng kho hàng ế  (CafeF)   —-“Cơn lốc” giảm giá căn hộ chưa ngừng  (CafeF)   —–NHS: Trình kế hoạch kinh doanh 2013 giảm sút(CafeF)   —-Sản lượng cà phê năm nay có thể thấp nhất 8 năm (CafeF)
Dự án tỉ đô thành nơi… thả bò (NLĐ)  —Dự án tỷ đô ở Dung Quất thành nơi ‘thả bò’ (Nguoiduatin)  —–        —–  Nhà băng hạ lãi vay: Buồn như ôm… nợ cũ(VnEc)
   ——Nợ công 71,7 tỉ USD: Nhìn Síp để giật mình (PLTP)   —–Dư nợ cho vay bất động sản tại Hà Nội đứng đầu bảng -VnEconomy   —Cạn vốn, Petrolandmark vứt nhà thô bỏ chạy (BĐS)
Phá sản ngân hàng: Có hay không? - FinancePlus    —Canh bạc đầu tư ra nước ngoài -StockBiz   —Vốn ngoại cứu NH yếu kém: Trông đợi và hoài nghi(VNN)  —-Kỳ vọng “quét” sạch nợ xấu (Infonet)
Nông dân ồ ạt đốn bưởi Năm Roi (TN)    —-Giá xăng thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp lãi gần 1.000 đồng/lít (NLĐ)   —Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang bị sử dụng lãng phí  (SGTT)
Tung sốt ảo khi thị trường “bội thực” dự án bỏ hoang (Infonet)    —-“Hàng hiệu’ 10.000 đồng đổ bộ xuống Hà Nội(Infonet)  —Lâm Đồng ra văn bản “ngăn sông cấm chợ” (PLTP)

Thế giới

Trung – Nga “hữu hảo nhất thế giới”  (LĐ)  —‘Kẻ thù của Điện Kremli’ chết ở Anh(VOA)  —Đài Loan sẽ tập trận Hán Quảng vào giữa tháng 4 (Songmoi)
Một tuần, tiêm kích Nhật 2 lần đuổi máy bay Nga - Phunutoday.vn
Phó Thủ tướng Trung Quốc: Nhà nước cần giảm kiểm soát kinh tế (VOA)  –TQ sẽ vượt Mỹ vào năm 2016? (BBC)    –Tin tặc : Một đại học Trung Quốc nổi tiếng bị tố cáo hợp tác với quân đội (RFI)  —Đứt cáp, J-15 Trung Quốc suýt lao khỏi đường băng (ĐV)   —Trung Quốc : Cố gắng cải tổ ngành đường sắt chỉ mang tính chất tình thế (RFI)
Liệu sẽ có trục Bắc Kinh – Mạc Tư Khoa?  (SGTT)   –-Tây Tạng: Một bà mẹ 4 con tự thiêu ở miền tây Trung Quốc (VOA)
Yonhap: Bình Nhưỡng nếu còn khiêu khích, Mỹ sẽ chủ động tấn công TT (GDVN)   —Bắc Hàn huấn luyện những biệt đội tấn công mạng (Vietinfo)
Kế hoạch ngăn chặn Triều Tiên của Hàn Quốc và Mỹ (TTXVN)
Ma túy đe dọa tiến trình cải tổ dân chủ tại Miến Điện (RFA)  —Miến Điện : Thách thức to lớn trong việc tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (RFI)
Miến Điện vất vả đối phó với chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhuộm màu tôn giáo (RFI)—Lãnh đạo tôn giáo Miến Điện kêu gọi chấm dứt bạo động (RFI)
Cựu TT Musharaf trở về Pakistan sau hơn 4 năm lưu vong(RFA)—Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf về nước sau 4 năm lưu vong (VOA)
Cựu thủ tướng Mã Lai trở lại chính trường(RFA)   —    —-Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Iraq ngăn các chuyến bay của Iran tới Syria (VOA)   —–Phe đối lập Syria rối ren, chủ tịch từ chức, thủ tướng không được chấp nhận (VOA)
Chủ tịch phe đối lập Syria từ chức(VOA)   —-Al-Qaida chỉ định thủ lãnh mới cho chi nhánh Bắc Phi (VOA)
Phiến quân Cộng hòa Trung Phi chiếm thủ đô, tổng thống bỏ trốn(VOA)  —Cộng Hòa Trung Phi : phiến quân tiến vào thủ đô, tổng thống bỏ chạy (RFI)

Vì sao Melbourne là thành phố có cuộc sống tốt nhất thế giới?(CafeF)

Các nước BRICS thiết lập một ngân hàng phát triển chung(RFA)    —Chypre, cơ hội đàm phán cuối cùng với các nhà tài trợ  (RFI)—Khủng hoảng Chypre gây sứt mẻ quan hệ Nga- Liên hiệp châu Âu (RFI)
Giới đồng tính Á châu tìm kiếm chiến lược chung  (RFI)  —Nước ngọt, nguyên nhân gây xung đột ?  (RFI)
Bệnh lao và các dạng kháng thuốc gia tăng nhưng nguồn tài chính lại hạn hẹp (RFI)  ——Bill Gates thưởng 100.000 USD cho bao cao su mới (TT)
Phó tổng thống Argentina bị cướp khi thăm Ecuador (TTXVN)
Thỏa thuận cứu trợ mới cho Cyprus  (BBC) -Châu Âu đạt được thỏa thuận cứu trợ mới cho Cyprus với yêu cầu đánh thuế các khoản tiền gửi hơn 100.000 euro.

Văn hóa – Xã hội - Giáo dục – Khoa học

Thanh đại long đao của vua Mạc lưu lạc 500 năm  (Nguoiduatin.vn)
Phụ huynh giăng biểu ngữ đòi giữ lại hiệu trưởng (VNN)   —Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: “Bẫy” học phí (PL)
Nhà giàu cũng khóc vì con thiếu hụt vitamin D (VNN)
Không thi tốt nghiệp thể dục, giáo dục công dân, công nghệ (TT)  —Danh mục ngành tuyển thẳng ĐH, CĐ 2013 (TT)


   <<<===Ngọc Trinh khoe ảnh chị gái gợi cảm (GDVN)
Mua hàng “độc” quá dễ! (NLĐ)   —Muộn con, bị cả nhà chồng đay nghiến vì “chỗ ấy vô mao” (VNN)  —-Làm rõ vụ “mất” hơn 50 tỷ đồng tại Cty Dược Sài Gòn Sapharco (CafeF)
Truy tìm, thu giữ 510 “xe ngoại giao” quá hạn (ĐV)  —TQ sốt với sự duyên dáng của tân đệ nhất phu nhân (VNN)
Hiểm họa từ thực phẩm bẩn  (NLĐ) -30% trong khoảng 9 triệu người mắc bệnh ung thư hằng năm trên thế giới đều liên quan đến ăn uống. Mỗi năm, nước ta phải tốn khoảng 14.000 tỉ đồng để khắc phục hậu quả từ ngộ độc thực phẩm
Cấp phép xây dựng cho… người chết  (NLĐ) -Dù bà Nguyễn Thị Mỹ đã chết từ năm 2003 nhưng đến năm 2010 và 2011, lãnh đạo UBND TP Mỹ Tho – Tiền Giang vẫn ký đến 2 giấy phép xây dựng để cấp cho bà
Bỏ nhà theo bạn chat (NLĐ)  —Taxi đâm xe máy, hai phụ nữ nguy kịch (NLĐ)  –Nhặt được 40 triệu đồng trả cho khách (NLĐ)  —-Đi trả thù thuê, bị mìn nổ tung… “của quý” - ANTĐ
Chưa tới hè, đã nóng mắt vì quần… lộ nửa mông của thiếu nữ -Kênh 14   —-Sex có làm nên giá trị thương mại của phim Việt? (LĐ)
Hàng loạt xe công vụ đưa tang một cán bộ huyện (Nguoiduatin)  —-Bí ẩn về phòng phá thai khủng khiếp nhất Hà Nội(Nguoiduatin)
“Bẫy” giao thông
“Bẫy” giao thông (TN) – Biển báo, đèn hiệu cùng vạch kẻ đường rối rắm trở thành những chiếc bẫy mà khó ai có thể thoát để không bị phạt.  ====>>>
9X ‘thèm yêu’, hiếp dâm mẹ già 62 tuổi đến chết (Nguoiduatin)   —-Làm ‘chuyện ấy’ với chị dâu đêm tân hôn(Nguoiduatin)   —Ổ mại dâm ‘chân dài spa”’ chuyên phục vụ khách ngoại(Nguoiduatin)
Xem tê giác châu Phi nhởn nhơ ở Nghệ An  -VietnamNet - Sở hữu 26 giống loài với hàng ngàn động vật hoang dã có nguồn gốc châu Phi sống trong diện tích hơn 100ha đất tự nhiên, khu sinh thái Trại Bò (Diễn Lâm, Diễn Châu,…
Công bố clip bé 5 tuổi bưng bê cực nhọc ở trường mầm non Lê Quý Đôn  - (GDVN) – Việc mang những chiếc thùng dường như là một việc làm quá sức với các em khiến các em phải liên tục nghỉ ở các chiếu nghỉ, thậm chí phải nghỉ ở giữa cầu thang…   —Một thanh niên bị bắn thủng ruột -Dân Việt
Giá sữa hơn cả độc quyền  (VNN) -Giá sữa, nhất là sữa ngoại liên tiếp tăng mạnh, tăng bất hợp lý khi đầu vào không biến động, tăng không không cần đăng ký và lách luật để tăng giá… xem ra, giá sữa còn hơn cả độc quyền.  Đúng là cái xứ “vô chính phủ-Vô pháp cô thiên”!!!
Cá lau kính “chiếm lĩnh” sông rạch (TN) -Dù có tiềm ẩn nguồn lợi kinh tế nhưng việc cá lau kính xuất hiện dày đặc trên nhiều đoạn rạch thượng nguồn rạch Tây Ninh (thuộc xã Bình Minh, thị xã Tây Ninh) và sông Vàm Cỏ Đông (thuộc H.Châu Thành) có thể làm mất cân bằng sinh thái.
PV Báo Thanh Niên bắt cướp (TN)   —-     Bắt lái xe khách gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn(TN)   —  Tạm giữ 4 cán bộ, đảng viên đánh bạc(TN)
Đồng Nai: Bệnh viện xin lỗi vì giao nhầm… trẻ sơ sinh! (NLĐ)    —-Cướp đột nhập nhà dân “hốt” 186,5 lượng vàng(NLĐ)  —-Truy tố nữ kế toán chiếm đoạt gần 17 tỉ đồng(NLĐ)    —–Giải cứu 2 thiếu nữ bị lừa bán dâm  (NLĐO)
Một sinh viên bị đâm chết trước cổng trường (NLĐ)
Tin lời quận, nhà mới xây phải đập!  (PLTP) -Giấy chứng nhận, thông tin quy hoạch đều ghi hẻm 4,5 m nhưng sau khi mua đất, xây nhà ở thì quận lại nói đó là đất của người khác.
Nhà giám đốc sở mất trộm 63 lượng vàng, sừng bò tót…  -TT – Ngày 24-3, một lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum cho biết đang kiểm tra xác minh thông tin vụ…
Bắt khẩn cấp các đầu gấu bảo kê ở bến xe “dù” (TT)   —Bắt 2 vụ vận chuyển ma túy, thu giữ 40 bánh hêrôin (TTXVN)

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tàu Trung Quốc bắn cháy tàu cá Việt Nam (RFA). “Dạ đó là súng cá nhân tại vì em thấy những người trên tàu của nó cầm súng ra chĩa vào tàu em để bắn. Lúc đó em đã chạy vào cabin, em nghe bốn tiếng nổ và phát hiện là tàu em đã bị cháy ở cabin, nó bị bốc lửa và cháy”.  – Báo chí im lặng trước việc tàu cá Việt bị Trung Quốc bắn cháy (Trương Duy Nhất).  – HÃY XEM TẬP CẬN BÌNH – LỜI NÓI HÔM TRƯỚC VÀ HÀNH ĐỘNG HÔM SAU -  Trung Quốc bắn tàu cá Việt nhưng lại nói muốn hòa bình! (Tễu).
H9<- Big C giải thích việc dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam (NLĐ). - Cờ Trung Quốc dán trên hàng Việt Nam và nỗi sợ về một căn “bệnh lạ” (GDVN). “Không phân biệt nổi cờ Trung Quốc và cờ Việt Nam; không biết cái gọi là Tây Sa và Nam Sa thực chất là Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam…thì chính là sự “mù văn hoá” một cách tai hại nhất và khó tha thứ nhất”.  - Không có chuyện dán cờ nước sản xuất trên hoa quả (LĐ).
- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 60 CHIỀU 24/03/2013 (blog Thành).
- Học trò chung tay dựng cột mốc Trường Sa giữa sân trường (GDVN).
- Đài Loan sẽ tập trận Hán Quảng vào giữa tháng 4 (Sống mới).
Nguyễn Ngọc Già – Qua sự việc ông Nguyễn Đình Lộc chứng tỏ ĐCSVN cùng đường! (Dân Luận).  “Hai sự việc này (‘bần cố nông’ và ông Lộc) xảy ra liên tiếp nhau, khiến bản thân tôi không khỏi nghĩ đến một kịch bản dàn dựng nào đó từ phía cầm quyền trong việc cố gắng gỡ cái bẫy đã sập mạnh mà do họ tự tạo”. Nguyễn Huy Canh; Nên gọi là Kiến nghị 71″ từ đây? (Quê Choa). – “Khi không đủ dũng khí để bảo vệ lẽ phải thì cách tốt nhất là im lặng” (Phương Bích).  – Xuân Hinh: Những tuyên bố “lồm xồm” bác Lộc ý à ?! (DĐCN).
- Hãy chờ đợi những lời giải thích có lý có tình của TS Nguyễn Đình Lộc (NLG/ Quê Choa).  – LIÊN VẬN CUỐI TUẦN (FB Ngô Quốc Phương). “Trần Bình Minh lên gân/ Ban tuyên huấn ra quân/ Bộ chính trị quyết tâm/ Tiến sỹ Lộc phân vân (???)/ Giáo sư Lai không ‘sân’/ Giáo sư Chi tha nhân…”
- Nguyễn Văn Thạnh: CÃI NHAU MÀ LÀM GÌ? (Huỳnh Ngọc Chênh). “Phát hiện sự hạn chế, chính quyền đã dùng cơ quan truyền thông khổng lồ, zoom vào ‘đít con voi’. Công chúng thì hoang mang, không biết đâu là thực vì dân, đâu là ảo vì động cơ khác? Phát biểu vừa rồi của ông trưởng đoàn trên VTV còn làm cho nhân tâm phân tán hơn nữa. (Lực lượng đã yếu lại còn phan tán thì dân chủ mãi còn nơi chân trời xa xăm)”. – LÒNG TIN SỤP ĐỔ (DĐCN).
- Một câu hỏi dành cho Đài Truyền hình Việt Nam (Hà Hiển). “Mình nghĩ ông Lộc, một cựu cán bộ cấp cao của Nhà nước, mà còn vậy thì những người dân bình thường thấp cổ bé họng đã ký vào cái bản kiến nghị ấy mà nay lại trả lời trước các ‘nhà báo’ rằng họ bị mạo danh như ti vi mấy hôm vừa rồi đưa tin thì cũng là lẽ thường tình”.
- Tô Văn Trường: “TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ” LÀ GÌ? (Bùi Văn Bồng).
- Hà Nội áp dụng thủ đoạn “vừa đàm vừa đánh” với dân (Cầu Nhật Tân). “Ba thứ quân: Đảng, Chính quyền, Doanh nghiệp. Bốn quả đấm thép: Công an, Dân phòng, Lưu manh, Tuyên truyền.  Vụng về diễn trò ‘đối thoại’ với dân ngày 14/3/2013. Khi dân đến, các quan đánh phủ đầu ngay. Dưới sự chủ trì của Vũ Hồng Khanh (phó chủ tịch UBND TP Hà Nội), Phạm Chí Công (phó chánh văn phòng UBND TP Hà Nội) đã tuyên bố: ‘Bất kể nhà báo nào, bất kể ai đều dưới sự chỉ đạo và chịu sự chỉ đạo của Đảng và chính quyền’.”
- TS Đặng Huy Văn viết tặng ba mẹ và vợ con của Bói Già Đinh Vũ Hoàng Nguyên: ÔI THƯƠNG QUÁ CUỘC ĐỜI BẠC MỆNH MỘT TÀI HOA! (Nguyễn Tường Thụy).
- Đỗ Xuân Thọ – Hồ Chí Minh báo mộng (Dân Luận). “Văng vẳng bên tai tôi lời của Hồ Chí Minh từ cõi xa xăm: ‘Con đã thấy chưa, vì lợi ích của bọn Mafia trong ĐCSVN chúng có thể làm mọi thứ kể cả giết ta...’ ”
- LS Ngô Ngọc Trai: ‘Nên bớt quyền hành Chính phủ’ (BBC). “Trong hệ thống hiện tại Đảng và Chính phủ đang nắm giữ nhiều quyền, xu hướng tương lai cần san sẻ bớt cho Quốc hội. Đảng cần giúp nâng cao vai trò của Quốc hội, buộc Chính phủ trong khi là cơ quan chịu sự lãnh đạo của Đảng thì vẫn là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Làm việc đó chế độ sẽ có được chất kháng sinh trong cơ thể kháng ngừa những chính sách sai lầm có nguy cơ ảnh hưởng đến sinh mệnh của Đảng và tồn vong của chế độ”.
- Người H’mong chết tại công an Đắk Nông (BBC). Anh Hoàng Văn Tá, em trai nạn nhân, anh Hoàng Ngài: “Anh Ngài không bao giờ tự tử và lấy tay chọc vào dây điện nhá. Anh phải biết là tội của anh Ngài là tội làm rẫy như một người nông dân chứ không phải là tội trộm cướp, ăn cắp… Chúng tôi tin chắc 100% là anh Ngài không bao giờ làm như vậy [tự tử]. Nếu mà có ổ điện là cơ quan nhà nước lấy điện giật anh Ngài chứ không phải anh Ngài lấy điện tự giật anh Ngài”.
- Tụi bây muốn gì (Đào Tuấn). “Cái chết của một nạn nhân đặt ra vấn đề hết sức nghiêm túc vấn đề “nhà chức trách” và nhân dân. Phải chăng đã đến lúc Bộ Công an cũng như chính quyền phải cấm tiệt các hành vi truy đuổi, sử dụng vũ khí quân dụng để đối xử với một hành vi vi phạm hành chính của lương dân, một hành vi có thể nhìn thấy bằng mắt thường”.
- Thầy lang “buôn thịt lừa” và 66 cây vàng hồi môn (Đào Tuấn). “Các Giám đốc, Chủ tịch có bao nhiêu tài sản? Câu trả lời này đừng mong sẽ tìm thấy trong những bản kê khai. Vậy thì, ngoài số đã bị mất, các trưởng ban, trưởng phòng còn lại những gì? Cũng chẳng ai biết trừ phi họ lại tiếp tục mất trộm. Không hề hài hước khi cư dân mạng đề nghị ‘thưởng đột xuất’ cho những tên trộm. Thậm chí, đề nghị báo chí gọi đó là ‘những tên trộm nhân dân’.”
- HỒI KÝ TÔI ĐI TÌM TỰ DO CỦA NGUYỄN HỮU CHÍ VÀ HỒI KÝ VÕ LONG TRIỀU (Quỳnh Trâm).  – Thương về những người lính năm xưa (DLB). – VỤ THẢM SÁT MỸ LAI, AI LÀ TỘI ĐỒ ĐÍCH THỰC? (Quỳnh Trâm).
KINH TẾ
- Dự án tỉ đô thành nơi… thả bò (NLĐ).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Hà Văn Thùy: Nghi vấn quanh nhân vật Cao Lỗ – Bài 2: Cao Lỗ là ai? (Trần Nhương). – Mời xem lại: Bài 1. – Nguyễn Chính Viễn: Cao Lỗ- Ông là ai?
- Vụ “Bóng anh hùng” là ‘CHUYỆN NỘI BỘ’ !? (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Hoàng Đức: TỪ GIỜ THỨ 25 ĐẾN TRẠI SÚC VẬT ĂN GIAN NÓ GIÀN RA ĐẤY (Nguyễn Tường Thụy).
- TỈNH PHÚ YÊN: CHỤP MŨ VĂN CHƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Jacqueline Nguyễn Thanh Nhã (1933-2013) (Diễn Đàn).
- Trịnh Y Thư – Hồ Xuân Hương và tôi trên hoang đảo (DĐTK). – Tìm đọc tác phẩm mới nhất của Trịnh Y Thư (DĐTK).
- Võ Phiến – Nhớ Làng (DĐTK).
- Điểm phim: Hoàng Nhất Phương – Django Unchained – Hành Trình Tìm Kiếm Tự Do (Dân Luận).
- Tống Trung: Cậy người không bằng chắc ở mình (Trần Nhương).
- Chụp ảnh dạo: đìu hiu song không dễ biến mất (Sống mới).
- Độc đáo xe tải từ que diêm (Sống mới).
- Washington DC trước ngày hoa anh đào nở (Hiệu Minh).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (kỳ 21) (Nhật Tuấn).
- CƯỜI LỘN RUỘT… HA HA HA (NP Nepal). Nói về bài: “Gọi người sống là danh nhân, buồn cười” (KP/ 24h).
- Cậu học trò không “đầu hàng” số phận (CAND).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- GHI ƠN CÁC BẠN! (Mai Thanh Hải).
QUỐC TẾ

- Ngoại trưởng Mỹ ‘bất ngờ’ thăm Iraq (BBC).  – Ngoại trưởng Mỹ thăm Iraq bất ngờ (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Iraq ngăn các chuyến bay của Iran tới Syria (VOA). – Syria tổ chức tang lễ cho giáo sĩ hàng đầu (VOA).
- Vài điều kiểm chứng lại các nhận định về Palestine và Iran (Trương Nhân Tuấn).
- Tổng thống Afghanistan sẽ đi Qatar đàm phán với Taliban (VOA).
- Cựu tổng thống Pakistan về nước (BBC). – Bom nổ giết 17 binh sĩ Pakistan giữa lúc ông Musharraf trở về (VOA).
- Phiến quân Cộng hòa Trung Phi chiếm thủ đô, tổng thống bỏ trốn (VOA). – Cộng Hòa Trung Phi : phiến quân tiến vào thủ đô, tổng thống bỏ chạy (RFI).
- Tìm chất độc trong nhà Berezovsky (BBC).  - Cái chết ‘bí ẩn’ của tỷ phú Nga Berezovski tại Anh (RFI).  - Tỷ phú Berezovsky chết sau khi mất hết quyền lực (VOA).  – ‘Kẻ thù của Điện Kremli’ chết ở Anh (VOA).
- Tín đồ Kytô khắp thế giới cử hành Lễ Lá (VOA).

* VTV1: + Chào buổi sáng – 24/03/2013; + Thời sự 12h – 24/03/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 24/03/2013; + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 24/03/2013; + Hãy chọn giá đúng – 24/03/2013; + Siêu đầu bếp – 24/03/2013; + Mr & Miss – 24/03/2013; + Chúng tôi là chiến sỹ – 24/03/2013; + Mỗi tuần một chuyện: Phạm Quốc Việt; + Báo chí toàn cảnh – 24/03/2013; + Cuộc sống thường ngày – 24/03/2013.

Thư của ông Phan Trung Lý thay mặt ông Nguyễn Sinh Hùng trả lời ông Nguyễn Văn Khải

Phúc đáp thư của ông Nguyễn Văn Khải cùng 8 công dân khác gửi Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, ngày 8-3-2013, đề nghị ông Nguyễn Sinh Hùng tiếp các công dân, trong vai trò là Đại biểu Quốc hội.

9
8
Dưới đây là thư của 9 công dân gửi Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đã được đăng trên blog Ba Sàm ngày 9-3-2013.
3
4(1)
2

Bắn cháy tàu cá VN, Trung Quốc tạo cớ chiến tranh mang tên “hòa bình”

Quote:
Tàu cá QNg 96382 của ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) vừa bị tàu tuần tra của Trung Quốc bắn cháy rụi nóc Cabin khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hành động côn đồ, ngang ngược này xảy ra vào ngày 20/3, nhưng mãi đến ngày 23/3, khi tàu này cập bờ về Lý Sơn trong tình trạng tơi tả, Cabin của tàu cùng nhiều đồ đạc bị cháy nham nhở thì thông tin trên mới được cập nhật.



Trước đó, tàu cá QNg 50949 do thuyền trưởng Bùi Văn Trung (xã Bình Châu, Bình Sơn) điều khiển cũng đã trình báo với Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thận, cán bộ Biên phòng Bình Hải về việc bị tàu Hải giám Trung Quốc đuổi bắt và cướp bóc tài sản một cách trắng trợn, điên cuồng.



Trong khi đó, giới lãnh đạo Trung Quốc lại lật lọng, nói lời hai mặt khi phát biểu kết thúc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc (17/3), tân Thủ tướng Lý Khắc Cường đã bác bỏ mối quan ngại quốc tế cho rằng Trung Quốc đang trở thành mối đe doạ và nhấn mạnh “Bắc Kinh sẽ không chủ trương theo đuổi bá quyền này ngay cả khi trở nên hùng mạnh hơn”.

Những phát biểu này dường như trùng khớp với các tuyên bố trước đó của tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một diễn văn công khai đầu tiên về các quan điểm đối ngoại của mình. Ông Tập Cận Bình tìm mọi cách để cân bằng những cam kết theo đuổi hoà bình với lời cảnh báo rằng có những yêu cầu của Trung Quốc là bất khả xâm phạm.



Điều này khiến dư luận nhớ lại trận hải chiến Hoàng Sa 25 năm về trước. Trong bối cảnh Trung Quốc không hề che giấu dã tâm muốn thống trị hoàn toàn biển Đông, giới phân tích tự hỏi liệu Trung Quốc có thể tái lập kịch bản đánh úp Việt Nam như vào năm 1988 hay không?

Có thể cắt nghĩa như thế nào về những cam kết chuộng hoà bình mà giới lãnh đạo mới của Trung Quốc luôn ra rả mỗi ngày trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng lại tạo đà để cho các tàu hải giám nước này tác oai, tác quái, bắn phá và cướp bóc một cách trắng trợn các tàu cá của ngư dân Việt Nam khi đang đánh bắt tại khu vực biển chủ quyền nước ta. Đây rõ ràng là hành động gây hấn, tạo cớ chiến tranh với vỏ bọc “hoà bình”, Trung Quốc quả không hổ danh là bậc thầy hai mặt về chiêu trò “nói một đằng làm một nẻo”.
http://trandaiquang.net/ban-chay-tau-ca-vn-trung-quoc-tao-co-chien-tranh-mang-ten-hoa-binh.html

MỸ ?


* Trung tướng Lưu Á Châu (Trung Quốc)
* (Đây là phần lược dịch bài diễn văn
của Trung tướng Lưu Á Châu,
hiện đang là Chính ủy Đại học Quốc phòng Trung Quốc) /*/
                BVB - Trong quá khứ, vì để giúp Trung Hoa thoát khỏi ách thống trị thực dân mà Mỹ đánh bại Nhật, họ có cống hiến lớn đối với tiến bộ văn minh của xã hội Trung Hoa.
                      Hai nước Trung Hoa - Mỹ không có xung đột vi` lợi ích căn bản. Ngày nay, do lợi ích của Mỹ rải khắp toàn cầu nên 2 nước có xung đột. Nhưng chúng ta vẫn phải dùng tấm lòng đạo đức để bình xét sự vật chứ không thể kích động.
                      Tôi từng nói rằng đối với Nhật, một nước từng tàn sát mấy chục triệu đồng bào ta, mà chúng ta thường xuyên nói 2 nước "phải đời đời kiếp kiếp hữu hảo với nhau". Thế thì chúng ta có lý do nào để căm ghét nhân dân Mỹ từng giúp ta đánh bại Nhật?

Đâu là chỗ thực sự đáng sợ của nước Mỹ?
                       Tuy rằng Mỹ có quân đội mạnh nhất thế giới, khoa học kỹ thuật tiến bộ nhất thế giới, nhưng tôi cho rằng nhữngcái đó không đáng sợ.
                       Nghe nói máy bay tàng hình của Mỹ thường xuyên ra vào bầu trời Trung Quốc rất thoải mái, nhưng điều ấy chẳng có gì đáng sợ cả. Cái đáng sợ của họ không phải là những thứ ấy.
                      Năm 1972, tôi học ở Đại học Vũ Hán, lên lớp giờ chính trị. Một thầy giáo khoa chính trị nói: "Nước Mỹ là đại diện của các nước tư bản mục nát, suy tàn,đã sắp xuống mồ, hết hơi rồi."
                       Tôi, một sinh viên công nông binh mặc bộ quân phục, đứng ngay lên phản bác:
-  "Thưa thầy, em cảm thấy thầy nói không đúng ạ. Tuy rằng nước Mỹ không giống Trung Quốc là mặt trời nhô lên lúc 8- 9 giờ sáng, nhưng Mỹ cũng chẳng phải là mặt trời đang lặn gì gì đó, mà là mặt trời lúc giữa trưa ạ."
Thầy giáo bực mình, tái mét mặt ấp úng nói: "Cái cậu học sinh này, sao dám nói thế hả!" Ông ấy không hỏi tôi tại sao lại nói thế, mà dùng một chữ "dám". Lúc đó tôi thấy hết tâm trạng của ông.
                    Chính là cái nước tư bản mục ruỗng suy tàn ấy vào thập niên 90 thế kỷ trước đã lãnh đạo cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật mới nhất trên thế giới. Tôi tốt nghiệp đại học đúng vào lúc bắt đầu cải cách mở cửa.
                   Tôi lại có một quan điểm: Nước Mỹ là quốc gia do hàng chục triệu con người  đều rất yêu nước Mỹ. Hồi ấy rất nhiều người lãnh đạo TQ vừa chửi Mỹ vừa gửi con cái mình sang Mỹ. Một sự tương phản lớn!
Vậy thì cái đáng sợ của Mỹ là ở đâu?
Tôi cảm thấy có ba điểm.
          - Điểm thứ nhất, không thể coi thường cơ chế tinh anh của Mỹ. Chế độ cán bộ, chế độ tranh cử của Mỹ.
                   Bi kịch của Trung Quốc chúng ta :phần lớn tình hình là người có tư tưởng thì không quyết sách, người quyết sách thì không có tư tưởng. Có đầu óc thì không có chức vụ, có chức vụ thì không có đầu óc (chính xác –BVB).
                    Nước Mỹ ngược hẳn lại, cơ chế hình tháp của họ đưa được những người tinh anh lên. Nhờ thế,
1 - là họ không mắc sai lầm;
2 - là họ ít mắc sai lầm;
3 - là mắc sai lầm thì có thể nhanh chóng sửa sai. Chúng ta thì mắc sai lầm, thường xuyên mắc sai lầm, mắc sai lầm rồi thì rất khó sửa sai.
                    Mỹ dùng một hòn đảo Đài Loan nhỏ xíu để kiềm chế Trung Quốc chẵn nửa thế kỷ.
                   Nước cờ này họ đi thật linh hoạt, thật thần kỳ. Một Đài Loan làm thay đổi hẳn sinh thái chính trị quốc tế.
                  Điều tôi lo ngại nhất là bộ khung chiến lược phát triển Trung Quốc trong thế kỷ mới sẽ vì vấn đề Đài Loan mà biến dạng. Ngày nay, đối với các dân tộc có thế mạnh thì tính quan trọng của lãnh thổ đã giảm nhiều, đã chuyển từ tìm kiếm lãnh thổ sang tìm kiếm thế mạnh của quốc gia.
                    Người Mỹ không có yêu cầu lãnh thổ đối với bất cứ quốc gia nào. Nước Mỹ không quan tâm lãnh thổ, toàn bộ những gì họ làm trong thế kỷ XX đều là để tạo thế. Tạo thế là gì? Ngoài sự lớn mạnh về kinh tế thì là lòng dân chứ còn gì nữa! Có lòng dân thì quốc gia có lực ngưng tụ, lãnh thổ mất rồi sẽ có thể lấy lại. Không có lòng dân thì khẳng định đất đai sở hữu sẽ bị mất.
                    Có nhà lãnh đạo quốc gia chỉ nhìn một bước. Nước Mỹ hành sự thường nhìn 10 bước. Vì thế cho nên mỗi sự kiện lớn toàn cầu xảy ra sau ngày Thế chiến II chấm dứt đều góp phần làm tăng cường địa vị nước Mỹ. Nếu chúng ta bị họ dắt mũi thì có thể sẽ mất hết mọi con bài chiến lược.
                   Tôi nhiều lần nói là trung tâm chiến lược của Mỹ sẽ không chuyển sang châu Á đâu, song điều đó không có nghĩa là Mỹ không bao vây Trung Quốc.
                  Rất nhiều bạn chỉ thấy Mỹ bao vây Trung Quốc về quân sự, cũng như rất nhiều người chỉ thấy khoảng cách chênh lệch về KHKT và trang bị vũ khí giữa 2 nước mà chưa nhìn thấy sự mất cân đối nghiêm trọng hơn sự lạc hậu về trang bị trên mặt chiến lược lớn,nhất là trên tầng nấc ngoại giao.
                  Sau vụ 11/9, Mỹ nhanh chóng chiếm Afghanistan trong vòng 2 tháng, từ phía Tây bao vây Trung Quốc.
                  Sức ép quân sự của Nhật, Đài Loan, Ấn Độ cũng chẳng bớt đi. Xem ra chúng ta giành được từ vụ 11/9 một số lợi ích trước mắt, song các lợi ích đó không quá 1- 2 năm có thể biến mất. Tôi cho rằng bao vây chiến lược đối với Trung Quốc là một kiểu khác, không phải là quân sự mà là siêu việt quân sự. 
                     Bạn xem đấy, mấy năm gần đây các nước xung quanh Trung Quốc tới tấp thay đổi chế độ xã hội, biến thành cái gọi là quốc gia "dân chủ". Nga, Mông Cổ thay đổi rồi, Kazakhstan thay đổi rồi (Myanmar nữa…- BVB).
                  Cộng thêm các nước trước đây như Hàn Quốc, Phillippines, Indonesia, lại cộng thêm vùng Đài Loan.
                 Đối với Trung Quốc, sự đe doạ này còn ghê gớm hơn đe doạ quân sự. Đe doạ quân sự có thể là hiệu ứng ngắn hạn, còn việc bị cái gọi là các quốc gia “dân chủ” bao vây là hiệu ứng dài hạn.
               - Điểm thứ hai, sự độ lượng và khoan dung của nước Mỹ. Bạn nên sang châu Âu, sau đó sang Mỹ, bạn sẽ thấy một sự khác biệt lớn:Sáng sớm, các đường phố lớn ở châu Âu chẳng có người nào cả, còn tại Mỹ sáng sớm các phố lớn ngõ nhỏ đều có rất nhiều người tập thể dục, thậm chí cả ngày như thế. Tôi có một câu nói: Tập thể dục là một phẩm chất, tập thể dục đại diện cho một kiểu văn hoá khí thế hừng hực đi lên.
                 Một quốc gia có sức sống hay không, chỉ cần xem có bao nhiêu người tập thể dục là biết.
                 Người Mỹ có thể lấy quốc kỳ làm quần lót để mặc. Hồi ở Mỹ tôi có mua một chiếc quần cộc cờ sao vạch. Tôi thường xuyên mặc chiếc quần ấy. Tôi mặc nó là để khinh miệt nó, là để trút giận, là một dạng trút sự bực bội và thoả mãn về tâm lý.
                Người Mỹ mặc nó là sự trêu chọc bỡn cợt, bản chất khác. Người Mỹ có thể đốt quốc kỳ nước mình ngoài phố.
                 Nói như Đại tá Đới Húc: "Nếu một quốc gia có thể đốt cả quốc kỳ của mình thì anh còn có lý do nào đi đốt quốc gia ấy nữa?".

                 - Điểm thứ ba, sức mạnh vĩ đại về tinh thần và đạo đức. Đây là điều đáng sợ nhất. Vụ 11/9 là một tai nạn. Khi tai hoạ ập đến, thể xác ngã xuống trước tiên, nhưng linh hồn vẫn đứng. Có dân tộc khi gặp tai nạn thể xác chưa ngã mà linh hồn đã đầu hàng.
               Trong vụ 11/9 có xảy ra 3 sự việc đều có thể để chúng ta qua đó nhìn thấy sức mạnh của người Mỹ. 
                 Việc thứ nhất, sau khi phần trên toà nhà Thương mại thế giới bị máy bay đâm vào, lửa cháy đùng đùng, tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Khi mọi người ở tầng trên qua cửa thoát hiểm chạy xuống phía dưới, tình hình không rối loạn lắm.
                Người ta đi xuống, lính cứu hoả xông lên trên. Họ nhường lối đi cho nhau mà không đâm vào nhau. Khi thấy có đàn bà, trẻ con hoặc người mù tới, mọi người tự động nhường lối đi để họ đi trước. Thậm chí còn nhường đường cho cả một chú chó cảnh. Một dân tộc tinh thần không cứng cáp tới mức nhất định thì dứt khoát không thể có hành vi như vậy. Đứng trước cái chếtvẫn bình tĩnh như không, e rằng không phải là thánh nhân thì cũng gần với thánh nhân.
             Việc thứ hai, hôm sau ngày 11/9, cả thế giới biết vụ này do bọn khủng bố người A Rập gây ra. Rất nhiều cửa hàng, tiệm ăn của người A Rập bị những người Mỹ tức giận đập phá. Một số thương nhân người A Rập cũng bị tấn công. Vào lúc đó có khá nhiều người Mỹ tự phát tổ chức đến đứng gác trước các cửa hiệu, tiệm ăn của người A Rập hoặc đến các khu người A Rập ở để tuần tra nhằm ngăn chặn xảy ra bi kịch tiếp theo.
              Đó là một tinh thần thế nào nhỉ. Chúng ta thì từ xưa đã có truyền thống trả thù. Thành Đô nơi tôi ở, ngày xưa Đặng Ngải [8] sau khi chiếm được Thành Đô, con trai của Bàng Đức [9]giết sạch giá trẻ gái trai gia đình Quan Vũ. Trả thù đẫm máu, lịch sử loang lổ vết máu không bao giờ hết.
              Việc thứ ba, chiếc máy bay Boeing 767 bị rơi ở Pennsylvania vốn dĩ bị không tặc dùng để đâm vào Nhà Trắng. Sau đấy hành khách trên máy bay vật lộn với bọn khủng bố nên mới làm máy bay rơi.
                 Vì lúc ấy họ đã biết tin toà nhà Thương mại thế giới và Lầu Năm Góc bị máy bay đâm vào nên họ quyết định không thể không hành động, phải đấu tranh sống chết với bọn khủng bố.Cho dù trong tình hình ấy họ còn làm một chuyện thế này:
             Quyết định biểu quyết thông qua có nên chiến đấu với bọn khủng bố hay không. Trong giờ phút quan hệ tới sự sống chết ấy, họ cũng không cưỡng chế ý chí của mình lên người khác.
                Sau khi toàn thể mọi người đồng ý, họ mới đánh bọn không tặc.
             Dân chủ là gì? Đây tức là dân chủ. Ý tưởng dân chủ đã thấm vào sinh mạng của họ, vào trong máu, trong xương cốt. Một dân tộc như thế mà không hưng thịnh thì ai hưng thịnh. Một dân tộc như thế không thống trị thế giới thì ai có thể thống trị thế giới.
L.A.C
(BVB nhận bài từ EMail của PGS.TS Vũ Trọng Khải)
------------
/*/ - Lưu Á Châu sinh ngày 19 tháng 10 năm 1952 tại Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây; quê quán ở Túc huyện, nay là quận Dũng Kiều, địa cấp thị Túc Châu, tỉnh An Huy, Trung Quốc; Trung tướng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), nguyên Phó Chính ủy Không quân Trung Quốc; hiện nay là Chính ủy của Đại học Quốc phòng Trung Quốc, từng là giáo sư thỉnh giảng của Đại học Stanford Mỹ. Ông đồng thời là một nhà văn có tiếng, chủ nhân một số giải thưởng văn học. Các bài viết của ông ngôn từ mạnh dạn, quan điểm mới mẻ (nhất là quan điểm đối với Mỹ), lập luận sắc bén của ông được dư luận rất quan tâm. Ông là con rể cố Chủ tịch nước Trung Quốc Lý Tiên Niệm.
            Lưu Á Châu tham gia quân đội năm 16 tuổi, lần lượt giữ chức vụ phó tiểu đội trưởng, tiểu đội trưởng, trung đội trưởng. Năm 44 tuổi được thăng chức thiếu tướng không quân, bước vào hàng ngũ tướng lĩnh cấp cao của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Năm 45 tuổi giữ chức Chủ nhiệm Cục chính trị không quân quân khu Bắc Kinh. Năm 50 tuổi là Chính ủy không quân, quân khu Thành Đô. Năm 51 tuổi là Phó Chính ủy không quân kiêm Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật quân ủy, và được thăng chức trung tướng không quân. Hiện nay, Trung tướng Lưu Á Châu, giữ chức Chính ủy của Đại học Quốc phòng Trung Quốc (Đại học Quốc phòng là trường quân sự cao nhất của Trung Quốc, trực thuộc sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, là cấp đại quân khu; hiệu trưởng, chính ủy của trường này đều thuộc những chức vụ chính của đại quân khu).

...  Trả hận cho người Mỹ 
và Mỹ đã ồ ạt viện trợ cho Trung Quốc
“Liên Xô cũng tan rã. 10 năm trước đó, Đặng Tiểu Bình đã nhận ra vấn đề này, dùng chiến tranh để vạch rõ ranh giới với các nước xã hội chủ nghĩa. Đặng Tiểu Bình, thật là một kỳ tài! Vừa rồi, tôi nói gây ra cuộc chiến tranh biến giới với Việt Nam 17-2-1079 vì người Mỹ, chính là trả hận cho người Mỹ. Có bằng chứng không? Có đấy. Ngày hôm trước rời Nhà Trắng thì ngày hôm sau, Đặng Tiểu Bình bắt đầu đánh Việt Nam. Vì sao có thể giúp Mỹ hả giận? Bởi vì, người Mỹ vừa tháo chạy nhục nhã khỏi Việt Nam. Chúng ta sao lại giúp người Mỹ hả giận? Thực ra không phải vì Mỹ, mà là vì chúng ta, vì cải cách mở cửa. Trung Quốc không thể cải cách mở cửa mà không có viện trợ của các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ. Nhờ cuộc chiến này, Mỹ đã ồ ạt viện trợ kinh tế, kỹ thuật, khoa học kỹ thuật và cả viện trợ quân sự, tiền vốn cho Trung Quốc... Cuộc chiến này đem lại cho Trung Quốc những gì? Đó là một lượng lớn thời gian, tiền bạc và kỹ thuật. Nhờ những yếu tố này, Trung Quốc tiếp tục đứng vững sau khi Liên Xô sụp đổ. Đây là thành công vĩ đại. Thậm chí có thể nói, bước đi đầu tiên của cải cách mở cửa Trung Quốc chính là từ cuộc chiến tranh này” _ Lưu Á Châu

5 ĐIỀU HỐI TIẾC NHẤT LÚC SẮP LÌA TRẦN

Một nữ y tá người Úc tên Bronnie Ware đã có nhiều năm chuyên chăm sóc người bệnh ở thời kỳ 12 tuần cuối của cuộc đời họ. Qua đó cô đã có cơ hội ghi lại những điều mà người bệnh còn hối tiếc trước khi nhắm mắt. Cô nhận ra rằng khi người sắp qua đời được hỏi có điều gì trong cuộc đời mà họ hối hận vì đã không làm khác đi, đã có một số câu trả lời rất phổ biến trong tâm lý chung của con người ở giai đoạn này mà cô có thể tổng kết lại thành năm điều và viết thành cuốn sách cùng tên: “5 điều hối tiếc nhấ lúc sắp lìa trần”. Đã không có câu trả lời nào đề cập đến sự ham muốn về tình dục hay những cú nhảy bungee mạo hiểm.
Dưới đây là năm điều hối tiếc phổ biến nhất của những người sắp chết, mà Ware đã ghi lại:

1. Giá mà tôi có đủ can đảm để sống một cuộc sống đúng với bản thân mình, chứ không phải là cuộc sống mà những người khác mong đợi ở tôi.
“Đây là niềm hối tiếc phổ biến nhất. Khi con người ta nhận ra rằng cuộc đời của họ đang gần đến điểm kết thúc, ngoảnh nhìn lại, thật dễ dàng để nhận ra có bao nhiêu giấc mơ đã trôi đi mà chưa thành hiện thực. Hầu hết mọi người đã không tôn trọng thậm chí chỉ một nửa giấc mơ của mình và giờ đây họ phải ra đi trong suy nghĩ rằng điều này hoàn toàn do những gì họ đã lựa chọn, hoặc không lựa chọn. Sức khỏe mang lại một sự tự do mà rất ít người nhận ra, cho đến khi họ không còn có nó được nữa”.
2. Giá mà tôi đã không làm việc một cách cật lực.
“Điều hối tiếc này này đến từ tất cả các bệnh nhân nam mà tôi chăm sóc. Họ đã bỏ lỡ tuổi trẻ của con cái họ cũng như sự đồng hành của người bạn đời. Phụ nữ cũng có nhắc đến điều hối tiếc này, nhưng vì hầu hết họ đến từ thế hệ cũ, họ đã không cần phải là trụ cột gia đình. Tất cả những người đàn ông mà tôi đã chăm sóc đều hối hận một cách sâu sắc rằng họ đã chi tiêu quá nhiều cuộc sống của họ để chạy đua với công việc”.
3. Giá mà tôi có đủ can đảm để bộc lộ cảm xúc của mình.
“Nhiều người phải ức chế cảm xúc của mình để giữ hòa khí với những người xung quanh. Kết quả là, họ phải tự nén mình xuống sống một cuộc sống tầm thường và không bao giờ trở thành người mà họ đã thực sự có khả năng trở thành. Nhiều căn bệnh phát triển liên quan đến sự cay đắng và oán giận mà họ đã phải ôm trong người”.
4. Giá mà tôi giữ liên lạc với bạn bè của tôi.
“Thường thì họ sẽ không thực sự nhận ra những lợi ích đầy đủ của những người bạn cũ cho đến những tuần cuối cùng của cuộc đời, và không phải lúc nào cũng có thể tìm lại được bạn bè. Nhiều người đã bị kẹt trong cuộc sống riêng của họ đến nỗi đã để những tình bạn vàng trôi đi theo năm tháng. Đến cuối đời họ cảm thấy rất ân hận bởi đã không dành đủ thời gian và nỗ lực để chăm chút cho tình bạn của mình. Tất cả họ đều nhớ đến những người bạn của mình khi họ đang hấp hối”.
5. Giá mà tôi để cho bản thân mình được hạnh phúc hơn.
“Đây là một niềm hối hận phổ biến đến mức ngạc nhiên. Nhiều người cho đến phút cuối cùng mới nhận ra hạnh phúc chính là một sự lựa chọn cho cuộc sống. Họ bị kẹt trong những mô hình và thói quen cũ. Cái gọi là “sự dễ chịu” của sự quen thuộc đã lấn át đời sống tinh thần cũng như thể chất của họ. Sự sợ phải thay đổi đã khiến họ phải giả vờ với mọi người xung quanh và với chính bản thân họ, rằng họ đang rất mãn nguyện, nhưng thực ra, ở sâu bên trong, họ thèm được cười hết mình và có được lại sự khờ dại”.


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Big C dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam (VEF). “Bà Nguyễn Thanh Huyền, trưởng phòng truyền thông của Big C Hà Nội khẳng định, sự việc trên là có thật. Tuy nhiên đây là do lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc vào”. Việt Nam mị dân qua lá bài phản đối Trung Quốc! (DLB).
TQ ‘chiếm dần’ Nam Á (VNN/NewEurope). “Nối các đảo mà Trung Quốc yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, Hoa Đông và những cơ sở cầu cảng khác mà nước này đang hăm hở trải rộng từ Hải Nam tới Trung Đông, chuỗi ngọc trai sẽ giống như một vành đai bao quanh rất nhiều đất liền châu Á”.
Xúc phạm dân Việt, “người Trung Quốc xấu xí” lộ nguyên hình (GNLT).
- Tương Lai nói về phát biểu của TS Nguyễn Đình Lộc: Ông Nguyễn Đình Lộc nói về Kiến nghị 72 (BBC). “Ngay sau khi chương trình Thời sự với phỏng vấn nói trên được phát sóng, các mạng xã hội nhanh chóng tràn ngập ý kiến chỉ trích ông Lộc về điều mà một số người gọi là ‘bất nhất’ và ‘đào ngũ’.  Có người đặt nghi vấn là cuộc phỏng vấn đã bị cắt xén, chỉnh sửa.  BBC đã tìm cách liên lạc với ông Nguyễn Đình Lộc, nhưng không được“.
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Việt Nam gia tăng áp lực lên những người khởi xướng kiến nghị sửa đổi Hiến pháp (RFI).  - Có phải phát biểu bị lợi dụng? (RFA).  - Phỏng vấn GS Nguyễn Huệ Chi: ’Ông Nguyễn Đình Lộc bị sức ép’ (BBC). “Ông Lộc ‘không phủ nhận’ việc đã ký vào ‘Kiến nghị 72′ và cũng ‘không rút chữ ký’ và ông cũng tin rằng hành động của ông Nguyễn Đình Lộc không gây ‘ảnh hưởng gì’ tới ‘Kiến nghị 72′ cũng như tới phong trào tìm kiếm dân chủ ở Việt Nam hiện nay”.
Nguyễn Đình Lộc – “cậu học trò U80” (Ba Sàm). “… tôi không muốn bình luận những lời nhận xét nặng nề về ông, do người ta không nhận ra những đoạn video bị cắt xén, lắp ghép rất sống sượng, không nghĩ về tình huống một vị cựu quan chức với bản tính hiền lành như thế, mà phải đối đầu với một cỗ máy khổng lồ có đủ thứ thủ đoạn đê hèn”.
Trong thời buổi nhiễu nhương này, xin mọi người hãy thật cẩn thận, thật tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin. Có quá nhiều trò mèo đã được bày ra để bẫy mọi người. Riêng cá nhân tôi – BTV – và ABS đã học được thêm nhiều bài học kể từ khi blog Ba Sàm bị hack, họ bịa đặt khá nhiều thông tin, sử dụng kế ly gián BTV với ABS, ngoài ra, họ còn ly gián chúng tôi với độc giả, ly gián chúng tôi với bạn bè và người thân của mình. Và sau khi đã khẳng định với độc giả rằng những người điều hành blog Ba Sàm không liên quan tới bất kỳ đảng phái, tổ chức nào, chúng tôi đã chọn sự im lặng, để dành thời gian và sức lực tiếp tục công việc của mình đang làm, đi tiếp con đường mình đang đi. – Lão Nông tặng Anh Ba Sàm: VIỆT TRẦN AI (Nguyễn Tường Thụy).
Quân đội vì đảng hay vì dân? (BBC). “…không ai có thể phủ nhận bốn bản Hiến pháp của Việt Nam ‘đều chỉ ghi quân đội phải trung thành tuyệt đối với Tổ quốc và nhân dân’.”
Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do (DLB). Đã có 8300 chữ ký (Cập nhật 22h50, 23.03.2013).
Những cú phỉnh lừa trên đất Việt (DLB).  - Chuyện con bạch tuộc (Phi Vũ).  - Như lời tạ tội (DLB).  - “GIẢI PHÓNG MIỀN NAM” (TNM). – Nói về bài viết của TS Lê Hiển Dương, Hiệu Trưởng trường Đại Học Đồng Tháp: GIẢI PHÓNG – NỖI KINH HOÀNG CỦA NGƯỜI DÂN NAM VIỆT.  - TƯƠNG LAI NÀO CHO VIỆT NAM ? (TNM).
Trần Khuê – Coi chừng lật thuyền bay ơi! (Dân Luận).  - “Plan B” cho hơn ba triệu đảng viên ĐCSVN (Tấn Hà). “Nhưng một khi nhà nước pháp quyền dân chủ ra đời thì sẽ không có chỗ cho các hành vi trả thù theo ý thức hệ xảy ra, vì sao? Bởi một nhà nước dân chủ sẽ không cho phép bất cứ hành vi trả thù nào tồn tại, vì bản chất của mọi cuộc trả thù đều là thấp hèn…Mọi hình thức trả thù cá nhân đều đi ngược lại những nhu cầu cấp thiết kể trên. Mọi dân tộc khôn ngoan đều không làm công việc cực kỳ ngu ngốc và phi dân chủ là trả thù cá nhân…”
Thêm một người chết tại đồn công [an] tỉnh Dak Nông (RFA). “Họ tự mổ thi thể mà không có sự đồng ý của người nhà. Kết quả khám nghiệm không có thương tích gì. Ông Ngài tự tử”. Về việc công an được quyền nổ súng (RFA). “Dự thảo nghị định ấy của Bộ Công an ‘mới nghe đã kinh hồn, bạt vía’, vì, nếu nghị định được quyền nổ súng này có hiệu lực, thì ‘không còn pháp luật nữa’, do tiếng súng giết người của công an đã biến tất cả những ai bị cho là ‘chống người thi hành công vụ’ thành tử tội trực tiếp mà không cần xử án”. Vụ án mạng xôn xao tỉnh Vĩnh Phúc: Bác sĩ khám tử thi lên tiếng (Dân Trí). - Đây mới chính là sự suy thoái, thưa ông Tổng bí thư (Nguyễn Thông).
‘Đoàn Văn Vươn – từ công lý đến bạo lực’ (BBC). “Nếu phiên tòa xử gia đình ông Vươn tới đây được sử dụng như là cách thức để chính quyền trả thù những kẻ phản kháng, niềm tin ít ỏi còn lại vào công lý ở Việt Nam sẽ bị chà đạp, và bạo lực ở nơi này hay nơi khác sẽ lại tiếp diễn, nghiêm trọng hơn”.


Khi Bao Công cũng khóc tiếng Mán (Đào Tuấn). “Các Chánh án của chúng ta thật là ‘hồn nhiên thật thà’. Trước thì Chánh án tiền nhiệm tuyên bố bất hủ: ‘Ở Việt Nam án dân sự muốn xử thế nào cũng được’. Và giờ thì có những bản án ‘Tòa án (cũng) không thể giải thích’.”
Giải mã 600 triệu USD trái phiếu VNS chính là kế hoạch của bố gài Việt Nam móc nối Mafia Quốc tế (VLB).  - Bố già Quang -Anh – Bình công khai ‘chiến tích’! (VLB). - Sao cứ ‘dí’ mấy ‘con tép’ mãi vậy? (VLB).
- Kỳ Duyên: Dinh cơ cựu chủ tịch tỉnh và chuyện ‘hoa hồng’ (TVN). “Xương máu của các bậc tiền nhân đã đổ xuống, đâu phải để cho hậu bối giờ đây ‘trồng’ những thứ hoa hồng ma quái, bởi lòng tham. Hơn 300 năm trước đây, đại thi hào Nguyễn Du vô tình đã là một thầy thuốc, có ‘xét nghiệm’ rất tinh tế: Máu tham hễ thấy hơi đồng là mê”.
Cái ống hút của ngài Bộ trưởng (Đào Tuấn). “Chẳng có gì khó hiểu khi trong 3 ngày qua, cũng là các vị bộ trưởng hoặc hàm bộ trưởng, đã có những phát ngôn và hành động mà người dân không thể hiểu nổi. Vị thì đòi tiền ‘đặt cược’ của dân kiện. Người khác thì giải thích sự thất hứa trước cử tri, rằng ‘rất bức xúc và quyết tâm làm sớm nhưng khi thực hiện mới phát sinh phức tạp’.”
HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 73): Đường ta…ta cứ…quẹo (Nhật Tuấn).
Mời các bạn đón đọc tiểu thuyết THIÊN ĐƯỜNG SÚC VẬT (Nguyễn Văn Thiện).
Chủ tịch Bình Phước mất chức (BBC).
Nga – Trung ‘hợp tác cùng thắng’ (BBC).
Dân Trung Quốc ngưỡng mộ Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên (RFI).
KINH TẾ
CPI tháng 3 giảm 0,19% (VEF).
Hội thảo “Đầu tư vào đâu cho hiệu quả cao nhất ngay từ hôm nay” (TT).
Quy định mới về giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài (HQ).
Kiên Giang: Lúa chất lượng cao vẫn… ế (VTV).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Truyện ngắn của Nguyễn Công Hoan: OẲN TÀ ROẰN (Bùi Văn Bồng).
TÔ HOÀNG đau đớn vì một nền điện ảnh đang chết lâm sàng (Lê Thiếu Nhơn).
VIẾT TRONG ĐÊM MẤT NGỦ (Văn Công Hùng).
LỊCH SỬ CHỮ QUỐC NGỮ (Bùi Văn Bồng).
Nghệ sĩ Ngọc Giàu : « Nghề nào cũng phải học tập suốt đời » (RFI).
“Lá xanh … “ (Anh Vũ).
Thư giãn cuối tuần: NHỮNG SỰ ĐẦU TIÊN (Tễu).
- Lê Xuân Quang: MIẾNG NGON NHỚ LÂU – 7 (Nguyễn Tường Thụy).
Du ký xứ… Miệt Dưới (6) (Nguyễn Ngọc Chính).
Những mối tình của Lev Tolstoi (1828-1910) (ĐCV).
Sự khác biệt giữa si mê và tình yêu? (WiseGeek/ Gốc sân).
Người sáng lập đội bóng rổ Saigon Heat (RFI).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Văn Thạnh: Làm sao để nền giáo dục có… MU, Chelsea, Barcelona? (GDVN). “Chúng ta cần làm cho toàn dân thấy rõ giáo dục cũng phải tuân theo qui luật kinh tế thị trường, cũng phải hoạt động đúng nguyên tắc kinh tế thị trường thì mới có nền giáo dục mạnh. Và vai trò của nhà nước là người trọng tài quản lý bằng luật chứ không phải làm thay”.
Trốn thầy, nam sinh rơi từ tầng 4 khách sạn xuống đất (Infonet/ Zing).

Mắt côn trùng (BBC).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Tỉnh Bình Dương: Tích cực phòng cháy nhưng… vẫn cháy (QĐND).
Bé gái bị máy ép mía lột da đầu, người dân đứng nhìn (ĐV).
‘Cù lao bạc tỷ’ xơ xác vì nợ nần (VEF).

Hơn 150 nước tham gia « Giờ Trái đất » (RFI).  - Hà Nội đẹp lạ trong “Giờ trái đất’ (VNN).
Lốc xoáy giết chết 20 người ở Bangladesh (VOA).
Hỏa hoạn giết chết 30 người tại trại tị nạn ở Thái Lan (VOA).
QUỐC TẾ

Hùng Tâm – Từ Cyprus đến Syria (DĐTK).
Phiến quân ở Philippines thả con tin (BBC). - Nhóm bắt cóc ở Philippines thả con tin người Australia (VOA).
Quốc hội Cyprus bàn cứu trợ tài chính (BBC). - TT Síp thảo luận với EU về kế hoạch cứu nguy (VOA). - Khủng hoảng Chypre gây sứt mẻ quan hệ Nga- Liên hiệp châu Âu(RFI). - Chypre : kế hoạch B cứu nguy kinh tế (RFI).
Quân đội Miến Điện tuần tiễu ở thị trấn bị bạo động tôn giáo hoành hành (VOA).
Phe Taliban ở Pakistan dọa giết ông Musharraf (VOA).
TT Obama kết thúc chuyến công du Trung Đông (VOA). - TT Obama rời Jordan, kết thúc chuyến công du Trung Đông (VOA). - TT Obama hối thúc quốc hội biểu quyết để chấm dứt bạo động súng ống (VOA). - Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách liên bang đầu tiên trong vòng 4 năm (VOA).
Lần đầu tiên hai vị Giáo hoàng gặp nhau (RFI). - Tân Giáo hoàng thăm người tiền nhiệm(BBC).
Lãnh đạo cánh tả Ý thương lượng để thành lập chính phủ liên hiệp (RFI).
Pháp xác nhận cái chết của viên chỉ huy Abou Zeid của al-Qaida (RFI).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét