Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Tin thứ Tư, 20-02-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trung Quốc tuần tra Biển Đông hàng ngày, ngư dân Việt vẫn bám biển (VOA). Ông Trác, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy Sản Việt Nam: Hiện nay người ta vẫn ra đánh bắt. Người ta vẫn có lo lắng nhưng ở phía miền Trung, ngư dân người ta kiên cường lắm. Người ta vẫn vì cuộc sống mà đồng thời cũng vì bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình nữa”. Quân đội Nhân dân VN “hảo hảo” với “bạn vàng” ra sao rồi, sao lại để việc bảo vệ chủ quyền biển đảo cho ngư dân?
- Đẩy mạnh tuyên truyền về biển, đảo (TTXVN/ VNN). “… đấu tranh, phản bác các luận điệu sái trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam”. Toàn bộ bài viết không hề nhắc đến hai từ “Trung Quốc” nhưng lại rất cương quyết với “các thế lực thù địch”. Hay Ban Tuyên giáo Trung ương muốn ám chỉ “các thế lực thù địch” là TQ?
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 65) – 16 chữ vàng…rởm (!) (Nhật Tuấn). “Làm giả ba cái hàng tiêu dùng đã ăn thua gì… đểu nhất  thằng Trung Quốc làm 16 chữ vàng giả mới kinh . Nào là hợp tác toàn diện, nào là láng giếng hữu nghị… thực chất  nó chơi đểu ta đủ mọi phương diện… Vàng rởm vậy mà đảng ta vẫn cứ đeo lên cổ đó…”.
- TQ bác bỏ việc đưa tranh chấp đảo ra LHQ (BBC). – Trung Quốc bác bỏ nỗ lực đưa tranh chấp ra tòa án LHQ của Philippines (Sống mới).  – Biển Đông: Trung Quốc trả lại Philippines công hàm thông báo việc kiện ra Tòa án Liên Hiệp Quốc (RFI). Theo giới phân tích, phản ứng trên đây của Bắc Kinh không có gì đáng ngạc nhiên, vì Trung Quốc luôn đòi phải thảo luận song phương, nhằm dùng sức mạnh áp đảo các nước láng giềng nhỏ yếu hơn”. Trung Quốc trả lại Philippines công hàm kiện ra tòa quốc tế (DT). - Trung Quốc bác bỏ yêu cầu khởi kiện của Philippines (PLTP). - Trung Quốc chính thức bác bỏ yêu cầu ra toà phân xử tranh chấp của Philippines (PT). - Trung Quốc chính thức từ chối tham gia vụ kiện của Philippines (GDVN).
- Đại sứ Trung Quốc: Trung Quốc và Philippines… ‘vẫn là bạn tốt’ (PetroTimes). Với TQ, nước nào không là “bạn tốt”? “Bạn vàng” mà chúng không từ, nói chi “bạn tốt”! - Philippines tham vọng tuyên bố “mở rộng yêu sách chủ quyền” Biển Đông (GDVN).  - Diễn biến mới nhất “cuộc chiến” pháp lý trên Biển Đông (VnMedia). 

Singapore kêu gọi tôn trọng pháp quyền quốc tế (PLTP).
- Tàu Hải giám Trung Quốc vẫn khiêu khích Nhật (VnMedia). - “Sức mạnh quân sự Nhật Bản rất lớn, sẵn sàng ứng phó với kẻ địch” (GDVN).
1Hé lộ vụ tập trận bất thường của Trung Quốc (TN). - Quân đội Trung Quốc mạnh cỡ nào? (TVN).
- Việt Nam kêu gọi người dân tháo bỏ đèn lồng Trung Quốc (VOA).  – Kim Châu: Ngày xuân nói chuyện treo đèn lồng (Trần Nhương). =>
- Hoan hô báo Tuổi trẻ! Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979:  nên đưa đầy đủ vào sử sách. Phỏng vấn  GS Vũ Dương Ninh, ủy viên đoàn chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN.
- Ngô Anh Thơ, cựu giảng viên Trường Đại học Tổng hợp và Đại học quốc gia Hà Nội: Điều không thể quên (Nguyễn Thông). – SÁNG 17/2/1979, THƯỢNG ÚY ĐỖ SĨ HỌA (ĐỒN 209, BĐBP QUẢNG NINH): “NGƯỜI VIỆT NAM KHÔNG BIẾT QUỲ GỐI ĐẦU HÀNG, CHÚNG MÀY TỚI ĐÂY, CHÚNG MÀY SẼ CHẾT!”… (Mai Thanh Hải).
- Khánh Trâm: CHỦ QUYỀN DÂN TỘC VÀ NỖI NIỀM CON THUA CHA (Nguyễn Trọng Tạo). “Ai đã đẩy người Việt vào thảm cảnh này? Một thảm cảnh mà bài ca dao đã lột tả: ‘Bắc thang lên hỏi ông Trời/ ‘Tầu bành’ cướp đảo có đòi được không?/Ông Trời ổng bảo rằng: không!/Mồi vào mõm sói còn mong gì đòi/Vua Hùng sống lại mà coi/mất dần biển đảo mất toi đất liền/ Vua Hùng dựng nước là tiên/ Cháu con bán nước giữ tiền sướng hơn.” – Đâu là tận cùng của đớn hèn, của vong ân bội nghĩa? (Phương Bích).
- NẰM XUỐNG ĐỂ GIỮ ĐỒNG VĂN (Mai Thanh Hải). – Nguyễn Nguyên Bình: CHUYỆN HỎI CUNG ĐẠI ĐỘI TÙ BINH TRUNG QUỐC RA ĐẦU HÀNG QUÂN DU KÍCH Ở CAO BẰNG THÁNG 3/1979 (Phạm Viết Đào).
- Bài học từ cuộc chiến tranh biên giới 1979 (Trần Kinh Nghị). “Nên chăng, bài học lớn nhất là hãy gác lại niềm tin mơ hồ vô căn cứ vào đối phương ngay cả khi họ chưa lộ nguyên hình ‘giặc xâm lược’. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng thủ đất nước phải là quốc sách răn đe hửu hiệu nhất. Muốn vậy phải để cho dân biết, dân bàn và dân làm; Đảng và Nhà nước không thể làm thay, và tuyệt đối không nên áp đặt bắt toàn dân phải làm theo ý mình”.
- ‘Đánh Việt Nam, Đặng Tiểu Bình sai lầm’ (BBC). “Sai lầm ấy là đã luôn sử dụng bạo lực đi trước, như trong cách giải quyết vụ Thiên An Môn chỉ 10 năm sau sự kiện chiến tranh 1979 xâm lăng Việt Nam“.
- Nguyễn Quốc Hùng, Hải Phòng, CCB trung đoàn 754, Mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang: TÔI, CHIẾC LÁ KHÔ CUỐI CÙNG… (Phạm Viết Đào). “Thằng Minh mới chết không biết mảnh pháo trong đùi có rơi ra/ Mảnh pháo là hư hay là thực./ Mày mang cái thực xuống mồ/ Tao đi tìm chiếc lá khô cho mình/ Làm hương nhớ cuộc chiến chinh/ Khói xanh đá trắng bóng hình của tôi…”
- TƯỢNG BÀ MẸ VN ANH HÙNG VÀ BÀ MẸ VN ANH HÙNG – AI HOÀNH TRÁNG HƠN ?  (Phạm Viết Đào).
- Nguyễn Hưng Quốc: Chân dung bên thắng cuộc (VOA’s blog). Đó là:Một, ít học; hai, giáo điều, ba, độc tài; bốn, cá nhân chủ nghĩa; và năm, làm kiềm hãm thay vì phát triển đất nước”.
- Đinh Xuân Quân – Sách ‘Quyền Bính’ của Huy Đức: những cận cảnh tình hình kinh tế Việt Nam hiện tại (DĐTK).
H3<= PGS.TS nhà văn Nguyễn Thanh Tú. Photo: Blog Tễu. – Tổ tiên của nhà văn ấy trước kia tồn tại ở đâu? (Người Buôn Gió). “Tổ tiên của nhân dân Việt Nam vẫn tồn tại từ xưa đến nay. Được mấy nghìn năm rồi lịch sử rành rành ra đó,bỗng hôm nay xuất hiện ông, phán câu xanh rờn là vậy. Hay là tổ tiên ông trước kia không ở trên mảnh đất Việt Nam này, không sống cùng dân tộc này. Mà mới cách đấy 20 năm, khi có điều 4 hiến pháp, gia đình ông mới từ đâu sang đây sinh sống. Cho nên ông chỉ biết đến quãng thời gian đó mà thôi?”.  - ĐÀO TIẾN THI: THƯ NGỎ GỬI ANH NGUYỄN THANH TÚ (Tễu).
- Rắn dại xuất hiện đầu năm Tỵ (DLB).   – Bỏ điều 4 Hiến pháp có là tự sát? (FB Đỗ Đức/ Quê Choa). “Giữ điều 4 trong Hiến Pháp mới chính là tự sát”.  – “Đảng ta vĩ đại như biển rộng, như núi cao”!!! (DLB).
- Thư ngỏ của ông Nguyễn Trung gửi Quốc hội, Chính phủ và ĐCSVN về sửa đổi Hiến pháp (BS). “Tình hình mọi mặt hiện nay của đất nước đã đi tới thời điểm không thể trì hoãn cuộc cải cách chính trị toàn diện. Bối cảnh quốc tế vừa đòi hỏi, thách thức, cũng vừa tạo ra những thuận lợi chưa từng có cho một cuộc cải cách chính trị để xây dựng nên một thể chế chính trị dân chủ cho Việt Nam… Tuy nhiên, tôi xin đề nghị Bộ Chính trị tự đặt ra cho mình mức kỷ luật là: Toàn thể Bộ Chính trị khóa XI hết nhiệm kỳ này sẽ thôi không tham gia vào bất kỳ cấp ủy nào của Đảng dù ở địa phương hay trung ương”.
- MTTQ góp ý sửa Hiến pháp: Tổ quốc và nhân dân phải được đặt lên hàng đầu (TN). - Góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992: Vai trò của nhân dân được khẳng định rõ ràng hơn (LĐ).
Luật hóa vai trò lãnh đạo của Đảng (PLTP). “Cần tăng thêm thời gian lấy ý kiến nhân dân góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992″.
- PGS, TS NGUYỄN VIẾT THÔNG, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương: Tính hợp lý của Ðiều 4 trong Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) (ND). “Trong nhiều năm qua, các thế lực thù địch luôn kích động đòi chúng ta bỏ Ðiều 4 trong Hiến pháp, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta”. Sao gọi dân là “các thế lực thù địch”? Nếu không tin việc đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp là ý của dân thì đảng có dám làm một cuộc trưng cầu dân ý không?  - Trần Mạnh Hảo: PGS, TS NGUYỄN VIẾT THÔNG – TỔNG THƯ KÝ HỘI ĐỒNG LÝ LUẬN TRUNG ƯƠNG CHƯA HỀ ĐỌC MARX (BS).
- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: “Đảng viên phải chịu trách nhiệm cá nhân về hoạt động lãnh đạo” (DT).
- Hội đồng Hiến pháp không thể chỉ ‘kiến nghị’ (VNN). “Hội đồng bảo hiến, có thẩm quyền phán quyết đối với các luật, văn bản và quyết định không phù hợp với Hiến pháp của tất cả các cơ quan nhà nước”. - Về tính chính đáng trong tổ chức và vận hành của các cơ quan nhà nước hiện nay (Nghiên cứu Lập pháp VPQH).- Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Về vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam (GD&TĐ). “Góp ý vào Điều 4, ông Trần Đình Phùng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhất trí, tiếp tục khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam… Tuy nhiên, cần làm rõ hơn vấn đề Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội để phát huy đầy đủ quyền lãnh đạo của Đảng và khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi cách mạng Việt Nam”.   – Khẳng định quyền con người và nghĩa vụ công dân (GD&TĐ).  – Sửa đổi hiến pháp, một trò hề hay là điều sỉ nhục công dân ? (DĐCN).
- Lưu Hà Sỹ Tâm: Hình thức, giả vờ – hệ lụy của Hiến pháp tồi – lối thoát (BoxitVN).
- XA DÂN LÀ ĐẢNG TỰ TIÊU (Bùi Văn Bồng).  – Nguyễn Văn Thạnh HIẾN PHÁP VÀ DÂN CHỦ (Phạm Viết Đào).
- 1625. Đảng Xanh không tham chính (BS).
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Quyền cơ bản trong vương quốc dân chủ hàng đầu thế giới (Tia sáng).
Đưa tiếng nói nông dân lên bàn quốc sự (DV).
- Báo chí cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng (GD&TĐ). – Ban tuyên giáo TW ghi nhận chiến công ngành báo chí “lề đảng” (DLB). - Sự hồ đồ của ủy ban Bảo vệ ký giả quốc tế (QĐND).
- Chữ viết của bác (DLB). – Đụng đâu… té đó.
H1- Một độc giả ở Cà Mau gửi bức hình bên kèm theo lời nhắn: “Hình chụp nhà thờ họ của dòng họ Nguyễn Tấn (tức là thờ ông nội của Nguyễn Tấn Dũng, là cha của Nguyễn Tấn Thử), tọa lạc tại khóm 5, phường 9, đường Nguyễn Trãi, Cà Mau. Kế bên và đối diện khu nhà thờ tổ này là một dẫy nhà mặt tiền của con cháu nhà Sáu Sĩ (dượng của Nguyễn Tấn Dũng). Nghe nói rằng, khi xây nhà thờ họ này, toàn bộ gỗ được chuyển từ miền bắc và miền Trung vào, ầm ầm cả một đoạn đường. Đi ngang qua thấy lạ, hỏi dân thì họ nói là nhà thờ họ Nguyễn Tấn. Hằng năm, nhân dịp giỗ ông nội Nguyễn Tấn Dũng, họ hàng dưới quê kéo lên đông hơn một đám cưới lớn. Khi ra về ai cũng có tiền mừng của TT Nguyễn Tấn Dũng gửi cho, nghe nói ít thôi mỗi người vài chục triệu đồng (nghe hơn 10 người dân địa phương kể lại)”. =>
- Dự thảo Nghị định về phòng, chống tham nhũng: Chủ tịch nước có quyền tạm đình chỉ Phó Thủ tướng (TP).
Trao quyết định điều động bốn phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương (PLTP).
Thủ tướng phê bình các tỉnh xảy ra đốt pháo (VNN). - Thủ tướng chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (CP/ QĐND).
Thay đổi nhân sự mới (BBC). “Bộ Chính trị Đảng CSVN vừa phân công ông Trần Thọ phụ trách thành ủy Đà Nẵng thay cho ông Nguyễn Bá Thanh, người nay làm Trưởng ban Nội chính“. Không rõ màn “tạm thay” này là do các bên chưa ngã ngũ được cái ghế cũng rất quan trọng này, hay đó là một chiêu thức khôn ngoan, bỏ lơ lửng để cho cả “đ/c X” lẫn chàng “Triệu Tử Long” đều phải rất cẩn trọng, không thể coi thường bác Tổng lú được? Bởi vì nếu một tân bí thư mà là người có quan hệ khăng khít với “đ/c X” thì kể như “Triệu Tử Long” đã bị đánh tập hậu ngay từ khi chưa kịp xung trận.
Tăng tuổi nghỉ hưu thêm 5 năm: Còn nhiều ý kiến khác nhau (Soha). - Tăng tuổi nghỉ hưu: Đừng vì lợi ích nhóm! (LĐ). – Và có thể “nhóm lợi ích” đang dọa: “Không tăng tuổi nghỉ hưu, nguy cơ vỡ Quỹ BHXH sẽ rất lớn” (LĐ). (hic, thế này thì lớp trẻ kiếm đâu việc làm nhỉ?!)
Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2013 (LĐ). (nghe giống khẩu hiệu quá)

- Đốt tiền khủng khiếp! Liên quan dự án Bô-xít: + Ngưng xây dựng cảng Kê Gà (PLTP). + Bài học từ dự án Kê Gà (TN). Nhưng cả hai bài đều không nhắc tới vấn đề quan trọng, đó là quặng bô-xít dự tính trung chuyển qua cảng này giờ sẽ đi về đâu? Mời xem câu chuyện mới cách đây chưa được một năm: Sắp có quy hoạch bô-xít mới (VNN).
- GS Nguyễn Minh Thuyết: “Tôi thất vọng khi đọc lời xin lỗi của ông Hoàng Hữu Phước” (Infonet). – Luật sư Trần Đình Triển: “Đủ căn cứ bãi nhiệm chức danh ĐBQH của ông Hoàng Hữu Phước” (GDVN). - Giá như ông Phước đừng xin lỗi! (Anh Vũ). “Ông là đại biểu của dân mà khi nghe dân phản ánh thì ngay lập tức nghĩ ngay rằng đó là sự xúc xiểm và tấn công đối với ông và tập thể của ông (tức là QH), thì theo ông liệu có ai dám đến phản ánh gì với ông nữa không?”. – Trần Đình Thu: Quốc hội cần khẩn cấp xem xét sức khỏe tâm thần của đại biểu Hoàng Hữu Phước (Quê Choa). Sao lại so sánh cái điên của nghị khùng Hoàng Hữu Phước với cái điên của nhà thơ Bùi Giáng?Tám Tàng: Ai đẻ ra nghị Phước? (Hồi 2) (Người Lót Gạch).
- Bùi Hoàng Tám: “Tứ đại ngu” không thể của ĐB. Phước? (DT). - Đại biểu Hoàng Hữu Phước nói gì? (TT). - ĐBQH Hoàng Hữu Phước: Nhận sai nhưng không từ nhiệm (PLTP). - Đại biểu Quốc hội tranh luận, xin lỗi qua ’cửa phụ’ (ĐV). - Trở thành đại biểu Quốc hội… không hề đơn giản (KT). - Tướng Thước nói về tâm và tầm đại biểu Quốc hội (TP). – Đừng phụ lá phiếu của dân (VNN). “ĐBQH là người đại diện cho nhân dân, đem tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của nhân dân lên bàn nghị sự. Từ những việc nhỏ đến việc lớn trên bàn nghị sự cũng đều phải lấy cái gốc là nhân dân”. - Lại chuyện nghị khùng: Quan điểm triệt hạ đất nước Israel của một đại biểu QH Việt Nam (Cầu Nhật Tân). - Ông Hoàng Hữu Phước từng tự giới thiệu mình với Saddam Hussein? (PT). – Tứ đại khoái ông Hoàng Hữu Phước (Phair Zios). – Hoàng Hữu Phước: ‘Tôi chấp nhận tất cả hình thức xử lý của Quốc hội’ (VNE).
- Minh Diện: ĐIỀU BẤT NGỜ TRONG PHIÊN TÒA (Bùi Văn Bồng). “Cái thế giới quyền lực mà cô bị cuộn xoáy vào,  gắn kết với nhau, bao bọc nhau, là một thứ cặn bã xấu xa nhất. Đằng sau những chiếc ghế, và ngay cả bục giảng, là sự mục ruỗng, lừa lọc, thù ghét, thủ đoạn, giả dối. Sau khi bị cưỡng hiếp, nếu cô chấp nhận làm một con điếm trá hình, chắc chắn cô sẽ được vào đảng, trở thành bí thư đoàn trường.
2<- Trồng cây đầu năm hay là phá? (Phước Béo). “Tếu! Có diễn thì cũng phải diễn cho khéo chứ, ai đời mặc véc-tông cầm xẻng xúc xúc, lấp lấp xung quanh một gốc cây to đùng“. Liên quan tới chuyện lãnh đạo trồng cây, trưa hôm qua một độc giả ở báo Hải Quan gửi tin: Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ chúc Tết ngành Tài chính- Hải quan. ABS gửi theo lời bình: “Bọn này đào bứng trộm cây xanh hay sao đây?” nhưng BTV đọc không kỹ, ghi nhầm lời bình trên là của độc giả gửi tin, nên đã gây rắc rối cho độc giả này với tòa soạn. BTV thành thật xin lỗi độc giả về tai nạn nghề nghiệp này.
- ‘Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh không phải Bộ trưởng Tài chính’ (TP). - “Việc miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính phải được Quốc hội phê chuẩn” (DT).
- Cán bộ nông nghiệp thuê chuyên gia Trung Quốc trồng lúa?! (TN). Vụ người Trung Quốc thuê đất trồng lúa: Nhiều bất thường (DV).
- Câu chuyện của niềm tin (TS/ Giáp Văn).  – Mất niềm tin vào nhau (Alan Phan).  – Hà Văn Thịnh: Năm của nói thật và làm thật? (TVN).
- Khi Mẹ Đốp chỉ đạo “tịch điền” (Đào Tuấn). - Chiếc cầu Định Mệnh (1) (Nguyễn Thế Thịnh). “Người làm báo hầu như chỉ có một điều duy nhất là ham muốn, ham muốn săm soi cuộc sống của người khác, gần như là để phá hỏng cuộc sống của họ dưới bất cứ hình thức nào, vô tình hay cố ý. Cuộc sống của một con người luôn luôn bị áp lực về thời hạn, cái gì cũng ra thời hạn, mà tư duy lại không phụ thuộc vào thời hạn”. - Chí Dân làm luật vì dân (Nguyễn Thông).
Hai bức ảnh… một nỗi niềm! (Người Ba Đồn).
Lạ lùng chuyện người Việt hay tự hào nhầm chỗ (PN Today). - Tết giàu, tết nghèo (PT).
Cắt xén quà cho gia đình chính sách (TN).
Vụ bắn người bị còng tay: Khởi tố người bị bắn (PLTP).
Khổ vì mất giấy tờ – Kỳ 3: Nối mạng để dân bớt bị hành (TN). - Đổ xô đi làm chứng minh nhân dân (TT).
Cư dân mạng bức xúc khẳng định việc đốt pháo ở Hải Dương là thật (GDVN). - Thủ tướng phê bình đốt pháo, ai nhận lỗi? (PN Today). - Lý giải việc cửa đóng then cài nơi công sở ngày làm việc đầu năm: Vẫn ngụy biện (LĐ).
Hà Nội xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh để phạt nguội (PT).
Đức tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm, rà phá bom mìn, vật nổ tại Việt Nam (QĐND).
“Vaccine” ngừa tham nhũng (ANTĐ).
- Người Tây tạng thứ 102 tự thiêu phản kháng Trung Quốc (RFI). Người thứ 102 biến thân làm đuốc là một người chủ gia đình 49 tuổi, cha của 4 đứa con tại Cam Túc”.  - Úc yêu cầu Trung Quốc cho phép các nhà ngoại giao tới Tây Tạng (VOA).
- Ông Lý Quang Diệu cảnh báo về TQ (BBC). Trung Quốc cũng cần phải tránh bài học của Nga Xô trong chạy đua vũ trang, tránh đối đầu với Mỹ, và dự đoán Trung Quốc và giới lãnh đạo mới sẽ không lựa chọn một thể chế cho phép tự do dân chủ”. - Cựu chủ tịch Google tại Hoa lục lạc quan về tương lai internet ở Trung Quốc (RFI). “Dù gặp nhiều nghịch cảnh và thua thiệt, nhưng tôi tin chắc là sẽ có một cộng đồng công dân internet quan trọng và có trách nhiệm sẽ trỗi dậy. Họ là những người xây dựng tương lai Trung Quốc”.
- Quân đội Trung Quốc bị tố ăn cắp dữ liệu của Mỹ (WSJ/ Sống mới).  - Ổ tin tặc tấn công Mỹ là một cơ sở của Quân đội Trung Quốc ở Thượng Hải (RFI). “… nhóm tin tặc nói trên là một đơn vị của Quân đội Trung Quốc, có tên là Đơn vị 61398. Chữ ký điện tử các vụ tấn công đều dẫn về một tòa nhà rất bình thường 12 tầng ở một vùng ngoại ô thành phố Thượng Hải”.  – Quân đội Trung Quốc ‘đứng sau tin tặc’ (BBC). “Chúng tôi tin rằng APT1 thực hiện các vụ tấn công dài hơi và trên diện rộng như vậy chỉ có thể là nhờ sự giúp đỡ của chính phủ”.  - Phúc trình liên kết quân đội Trung Quốc với các vụ tấn công mạng ở Mỹ (VOA).Trung Quốc bác bỏ báo cáo Mỹ về tin tặc (BBC). - “Quân đội Trung Quốc nuôi hacker để tấn công Mỹ” (TTXVN). - Trung Quốc bị tố đứng sau tin tặc (TN).
3- Trung Quốc điều tra cáo buộc cung ứng nguyên vật liệu doping (VOA).  - Hầu hết nguyên liệu doping xuất xứ từ Trung Quốc (RFI). “Ông David Howman, Tổng giám đốc Cơ quan chống doping thế giới đã khẳng định rằng 99% nguyên liệu sản xuất các sản phẩm doping được rao bán trên internet có nguồn gốc từ Trung Quốc”.  - “Quan” Trung Quốc được dân treo thưởng để bơi qua sông bẩn (DT). Đoạn sông nơi ông Jin Zengmin thách quan chức bơi qua =>
- Bắc Triều Tiên cảnh báo Nam Triều Tiên về ‘hủy diệt cuối cùng’ (VOA). – Nhiều áp lực đòi Trung Quốc có hành động chống Bắc Triều Tiên (VOA). – Bất mãn gia tăng ở Seoul về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng (VOA).  – Hàn Quốc tập trận với sự hỗ trợ của máy bay do thám Mỹ (RFI). – Hàn Quốc, Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung thường kỳ (GDVN).  – Đinh Từ Thức – Cô Tổng thống đẹp (DĐTK).
- CỘNG SẢN CỰC ĐOAN Ở NEPAL (Nguyễn Phú Nepal).  – Ông tổ của các CFA là một nhà cách mạng Marxist (Bloomberg/ Gốc sân). – Albania – 88. Năm cuối cùng của chủ nghĩa xã hội (Kichbu).
Nga: Chính trị gia chết trong thùng xi măng (KP).
- Tai nạn kinh hoàng dẫn đến sự hình thành Nhà nước kiểm soát  (Bloomberg/ Gốc sân).

- Hồ Cương Quyết André Menras: Để thay thế một bản báo cáo gửi bạn bè (Diễn Đàn).
- CHIẾN TRANH TRUNG QUỐC – VIỆT NAM 1979 (Gió-o). “Chiến dịch 1979, ít nhất đối với Quân Đội Giải Phóng của Nhân Dân Trung Quốc, là một sự thất bại. Trung Quốc đã phóng ra cuộc tấn công của nó trong một nỗ lực để buộc Việt Nam phải rút lui khỏi Căm Bốt. Trung Quốc đã rút lui khỏi Việt Nam hôm 16 Tháng Ba, 1979, nhưng Việt Nam đã không rời Căm Bốt mãi cho đến năm 1989”. – Trương Lệ Giai – Những bài học từ cuộc chiến Trung-Việt (Dân Luận).
- Thanh niên VN nghĩ gì về Trung Quốc? (RFA). “Sa không biết như thế nào nhưng Sa thấy dù bắt bớ thì thanh niên vẫn lên tiếng, không sợ lắm đâu. Nói chung là phải bảo vệ Tổ quốc thôi”.  - Đôi lời của một thanh niên trăn trở vì vận nước (DĐCN).
- Cao Huy Thuần: Khoan dung (Tia sáng). “Tôi nghĩ đây không phải chỉ là ‘vốn’. Đây là cả gia tài của một dân tộc. Đây là cả một nền văn minh. Nền văn minh ấy, cái ‘vốn’ ấy của cả một dân tộc đang bị một chính sách đồng hóa dần dần hủy diệt. Tổ tiên của chúng ta đã lâm vào cảnh ấy trong suốt lịch sử. Cho nên, hơn ai hết, chúng ta đau lòng”.
- Lê Diễn Đức: Từ năm cũ qua năm mới  (RFA’s blog). – An Nhiên: Tình hình nhân quyền Việt Nam 2012 (HRW/ Ba Sàm). – Bác sĩ Nguyễn Đan Quế: Lộ Trình Dân Chủ (DĐCN).
- SỬA HIẾN PHÁP, TA PHẢI HIỂU VỀ LUẬT PHÁP, THAM KHẢO HIẾN PHÁP NƯỚC MỸ VÀ CÁC NƯỚC TẠM GỌI LÀ VĂN MINH (Kha Trà Phương). Cái đó của bọn “tư bổn giãy chết”, đảng và nhà nước ta không học theo đâu. – Góp ý sửa đổi hiến pháp 1992: Phải đặt Tổ quốc, nhân dân trên hết (DV). Không phải Đảng CS?
- Pháo xịt (NNVN).   – Pháo, phản pháo (Đào Tuấn).
KINH TẾ
“Chưa rõ đâu là điểm sáng của nền kinh tế năm 2013” (VnEco).
“Chính sách tài khóa và tiền tệ cần hiệu quả hơn” (VnEco).
- Vietcombank: Hợp nhất đạt 5.761 tỷ đồng LNTT, bằng 87% kế hoạch (CafeF). - Sacombank lỗ 871 tỷ đồng quý IV năm 2012 (BBC). - Lỗ và nợ tại SBS (LĐ).
- Tín dụng âm 0,16% trong gần 2 tháng đầu năm (TBKTSG/ Vietstock). - Chưa nên điều chỉnh tỷ giá trong thời điểm này (Tin tức).
‎”Siết” vàng hay “siết” dân? (FB DNSG). - Xếp hàng mua vàng trong ngày Thần tài (TN). - “Siết” vàng hay “siết” dân? (TN).
Doanh nghiệp tham gia bình ổn giá – Khẳng định vai trò chủ đạo ổn định thị trường (SGGP).
Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ (TP).
4<- Lúa nằm đồng chờ thu mua tạm trữ (PLTP). - Đột phá ngành nông nghiệp: Thay thế cây lúa? (TN).
“Giải cứu” ngành nuôi, chế biến tôm xuất khẩu (Tin tức). - Ngư dân trúng lộc biển đầu năm (DV). - Ngư dân trúng đậm “lộc biển” đầu năm (CAND). - Vinh danh ngư dân có thành tích đánh bắt (PLTP).
Bội thu mùa tỏi Lý Sơn (VNE).
- Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về nhận kiều hối (VOA).
- Những cái ‘chết yểu’ của hàng không tư nhân Việt Nam (VNE).
Thành lập Tổng Công ty Vận tải thủy Petrolimex (CP).
- Săn ôtô cũ đón giảm phí trước bạ (VEF).
- HTC One chưa ra mắt đã bị nhái ở Trung Quốc (Sống mới).
- “Những nhà chinh phục mới” lấn sân các nhà công nghiệp hàng đầu thế giới (RFI).

- Khởi sự mua tạm trữ gạo đầy lo ngại (RFA). “Đây là giải pháp tình thế, những năm đầu như thế thì thấy nó cũng phù hợp, nhưng tôi có cảm tưởng cách làm như thế nó cũng quen cũng lờn, các doanh nghiệp mang tính cách ỷ lại, chính phủ cho tạm trữ thì mua, không thì thôi”.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Săn cổ vật Óc Eo – Kỳ 3: Bát nháo chuyện buôn cổ vật (TN).
- Nguyên Ngọc: Đề cương Đề dẫn thảo luận ở Hội nghị đảng viên bàn về sáng tác văn học (năm 1979) (PBVH). Sự kiện  6- 1979  chính là báo trước sự kiện 1986 -1990, một bước đổi mới tự phát rồi đến  giữa chừng đảo ngược, người trong cuộc vừa khao khát đổi mới vừa muốn giữ lại cái cũ và rất sợ mất quyền lợi nếu cái mới thắng thế.  Xin lưu ý thêm là ngoài các vai kịch đã rõ như Tố Hữu và Nguyên Ngọc, thì  từ Hội nghị nhà văn Đảng viên 1979, một giai đoạn rất nhiều biến động ngầm trong cuộc đời Nguyễn Đình Thi đã hình thành: Giai đoạn ông đã bị hất ra song vẫn quyết liệt tìm cách tái lập quyền lực cho bằng được. Giai đoạn ông kiên trì bám trụ giữ lấy vai trò của một người đứng đầu giới văn nghệ tới cái mức cho người ta cảm tưởng không ai thay thế được, — trong khi Tố Hữu ở một tầm cỡ khác, và cuộc đời Tố Hữu có cái kết cục buồn hơn nhiều”.
- Đông Phương Hồng: NGÀY THƠ VN LẦN THỨ 11: “LINK HƯƠNG CỬU KIẾM” TRANH TÀI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Mờ mờ nhân ảnh – Truyện ngắn của LÊ MINH KHUÊ (Nguyễn Duy Xuân).
- NGUYỄN BẮC SƠN kỳ nhân ngang tàng một thuở (Lê Thiếu Nhơn).
- CHÀO BUỔI SÁNG (Nguyễn Duy Xuân).
- Phan Thế Cải: VỀ QUÊ ĂN TẾT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Những con người thành danh quê hương Bắc Ninh (Nguyễn Vĩnh).
5Sẽ không còn chuyện nâng cấp lễ hội (TP). - Để “trống làng nào làng nấy đánh…” (LĐ). - Xây dựng Yên Tử thành một trung tâm Phật giáo … vô thần? (VOV). - Khai hội xuân Yên Tử: Hân hoan nơi cõi Phật (DV). =>
Kiên Giang: Đua ghe ngo và lễ hội Tao đàn Chiêu Anh Các (PLTP). - Tưng bừng Hội vật làng Sình 400 năm tuổi (SGGP). - Cảnh báo biến tướng lễ hội – Kỳ 5: Trần tục hóa (TN). - Cướp manh chiếu cói để mong có con trai (Sống mới).
Phở Hà Nội – Món thanh lịch, người bán… thô lỗ! (LĐ).
Phạm Duy – “Nghìn trùng xa cách” (TN).
- Điện ảnh Việt Nam: Ai bỏ rơi ai? (PT).
- Ghi chép trên xứ chùa tháp 6: Phnom Penh – chút gì để nhớ    –   Ghi chép trên xứ chùa tháp 7 – Cảm nghĩ về du lịch Campuchea (Nguyễn Văn Tuấn).
- Trần Đình Sử dịch: Tính chất ký hiệu của chân dung nhân vật bằng ngôn từ trong văn học cổ điển Trung Quốc (PBVH)
- Người Mỹ thật sự có ý gì với tính thân thiện của họ (Phan Ba).
- Lễ hội Carnival ở Rio 2013 (BBC).
- Sochi 2014 : Thế Vận Hội tốn kém nhất trong lịch sử Olympique (RFI). “Đây cũng sẽ là Thế vận hội mùa đông đắt gấp 35 lần so với Vancouver-Canada 2010 ; đắt gấp 14 lần so với ở Turino -Ý năm 2006 và đã đắt hơn gấp 3 lần so với dự tính ban đầu của Ủy ban Olympique Nga”.

- LẠI VẪN LÀ THƠ (Văn Công Hùng).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Ông Phạm Vũ Luận đi chân đất làm… cách mạng giáo dục! (Trương Duy Nhất).
Sắp hoàn thiện đề án đổi mới SGK phổ thông (TN).
- Trường nào cũng nhận là ĐH nghiên cứu – Kỳ 2: Buộc các trường chấn chỉnh nếu định hướng sai (TN).
- Các trường vẫn né tuyển sinh riêng (NLĐ). - Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Đại học tư tung chiêu hút thí sinh (PLTP). - Trường nào cũng nhận là ĐH nghiên cứu – Kỳ 2: Buộc các trường chấn chỉnh nếu định hướng sai (TN). - Tăng – giảm học phí theo độ “nóng” đào tạo (ANTG).  - Ngành nào phù hợp? (NLĐ).
- ‘Chúng ta đang loạn tài năng’ (TVN). Đôi khi đừng nhầm lẫn giữa học giỏi và làm giỏi. Học giỏi là một sự trau chuốt CV (lý lịch) của mình, mà trau chuốt CV là để đi xin việc chứ không phải để đi làm việc”.
- Vận động học sinh vùng cao trở lại lớp sau Tết (Tin tức). - Học trò khai bút đầu Xuân (Sống mới).
- “Tăng sức đề kháng” cho tâm hồn HSSV bằng văn học nghệ thuật (GD&TĐ).
Chuyện cảm động về cô giáo vượt khó vì học sinh nghèo (NĐT). - Nỗi niềm dạy chữ nơi chỉ có… “sóng lòng” (DT).
6<- Bán trường vì nợ nần (TT).
Học trò trèo qua dải phân cách trên quốc lộ đến trường` (TT).
- Nỗi niềm dạy chữ nơi chỉ có… “sóng lòng” (DT).
- Hoàn thiện chính sách trợ cấp xã hội cho người học (Tin tức).
- Tự do học thuật là gì? (Wise Geek/ Gốc sân).
Viện Vật lý Địa cầu nói về mối đe dọa thiên thạch với Việt Nam (PT).
- ‘Camera vô tình’ trong sự kiện chấn động nước Nga (VTC).  – Nga tìm được những mảnh vỡ của thiên thạch (VOA).
- Chùm ảnh: Những thiên thạch bự nhất rơi xuống Trái đất (GD&TĐ).

- Pha giọng (SGGP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Phụ nữ và bảo hiểm y tế (RFA). - Bộ Y tế khẳng định thống kê chính xác, tuy… trùng lặp (DV). - Trẻ suýt mất mạng vì lang băm (TN).
Dân phải chặn sông lấy nước (DV).  Hàng trăm người dân ngăn sông cứu lúa (LĐ).
7Tiếng thở dài lao động vùng biên ải (NĐT).
Đi lại ở vùng sâu Lâm Đồng: Vẫn chỉ là cầu tạm và đò tự chế (LĐ). =>
- Người dân Đà Nẵng chỉ xin chứ không “cướp” hoa! (VnMedia).
- Yêu là yêu (Đào Tuấn).
Nhức nhối nạn sư giả xin tiền nơi cửa Phật (VNN). - Cảnh giác chiêu lừa thừa kế, trúng số triệu USD (VNN). - Hà Nội: Vụ mất tiền tỷ khi đi tảo mộ, bắt 2 tên trộm (VNN).
- Tội phạm cần sa VN lan tràn tại Anh (BBC).
Hành trình khám phá hang động bí ẩn nhất Việt Nam (VTC).
- 10 sông, hồ ô nhiễm nhất thế giới (VNN).
- Oscar Pistorius ‘bắn bạn gái ba lần’ (BBC). – Oscar Pistorius đối mặt với cáo buộc giết người có dự mưu (VOA).
- Nhân viên điều tra Nga kiện một bà mẹ ở Texas về cái chết của con nuôi (VOA).
- Doanh nghiệp Nhật kiếm bộn từ tình trạng ô nhiễm ở Trung Quốc (Sống mới).

QUỐC TẾ
- Ủy ban Nhân quyền LHQ điều tra cáo buộc tội ác chiến tranh ở Syria (VOA). – Chính phủ Syria bị tố cáo bắn phi đạn vào Aleppo (VOA).   – Các nhà hoạt động: Phi đạn của chính phủ Syria đánh trúng Aleppo (VOA).  - Nga tăng cường phương tiện chuẩn bị di tản kiều dân khỏi Syria (RFI). - Nga đẩy mạnh sơ tán công dân khỏi Syria (TN). - Nga sơ tán công dân, đưa tàu chiến trực chiến gần Syria (PN Today). - Nga điều 4 tàu chiến đến gần Syria để di tản công dân bất kỳ lúc nào (GDVN). - Phiến quân Syria nã pháo nhằm tiêu diệt Tổng thống (TTXVN).
- Chi tiết về kế hoạch cải tổ luật di trú của Tổng thống Obama bị rò rỉ (RFI). – Ông Obama tăng sức ép với phe Cộng Hòa về vấn đề ngân sách (VOA).  – TT Obama kêu gọi Quốc hội đạt thỏa hiệp về ngân sách (VOA).
- Phái đoàn các nhà lập pháp Mỹ thăm Cuba (VOA).
Sẵn sàng cho lễ nhậm chức của Tổng thống Venezuela (LĐ).
- Tổng thống Pháp công du Hy Lạp tìm đồng minh chống chính sách khắc khổ (RFI).
- Thủ tướng Ấn Độ bất bình về tai tiếng hối lộ trong hợp đồng trực thăng (RFI).
- Singapore-Malaysia : Thỏa thuận xây dựng đường xe lửa tốc hành (RFI).
- Tàu Miến Điện chìm ngoài khơi Sri Lanka (BBC).
6<- Tổng thống Armenia tái đắc cử (VOA).
Đức sẽ cử 330 binh sỹ tới Mali (VOV).
- Phi cơ rớt ngay trung tâm thủ đô Yemen (VOA). - Yemen: Trực thăng quân sự lao xuống thủ đô làm 35 người thương vong (GD&TĐ).
- Số vụ tấn công nhân viên chính phủ Afghanistan tăng mạnh (VOA).
- 4 phần tử chủ chiến bị hạ sát ở Pakistan (VOA). - Pakistan giúp Trung Quốc chống Mỹ (KT).
- Phát hiện thêm nhiều sản phẩm chứa thịt ngựa ở Châu Âu (VOA).  – Xì-căng-đan thịt ngựa giả thịt bò: Nestlé thu hồi sản phẩm (RFI).
- Cướp hột xoàn hơn 50 triệu đôla tại phi trường Bruxelles (VOA).

- Quân nổi dậy nã súng cối vào Phủ tổng thống Syria (TN). – Phe nổi dậy ở Syria ra tối hậu thư cho phong trào Hezbollah (QĐND).
- Một binh sĩ Pháp thiệt mạng ở Mali (VOA). – 7 du khách Pháp bị bắt cóc ở Cameroon (VOA).
- Thủ tướng Tunisia từ chức (VOA).  - Thủ tướng Tunisia Hamadi Jebali tuyên bố từ chức (TTXVN).
- Tân Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu, Trung đông (VOA). – Đại tướng Allen, Tư lệnh lực lượng ISAF về hưu (VOA).
- Thủ tướng Israel xúc tiến thành lập tân chính phủ (VOV).
- Cựu Thủ tướng Ai Cập bị chuyển sang tòa án hình sự (Sống mới).
- Mỹ: lại tấn công bằng súng làm 4 người chết (TT).
- Man rợ hủ tục giết trẻ da đen bạch tạng để hiến tế (TTXVN).
- Giới chức Mỹ cảnh báo việc đưa ra giả định về cái chết của bé trai Nga (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 19/02/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 19/02/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 19/2/2013; + Tài chính tiêu dùng – 19/02/2013; + Đấu trường 100 – 18/02/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 19/02/2013; + Chiếc nón kì diệu – 09/02/2013; + 360 độ thể thao – 19/02/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 19/02/2013; + Cuộc sống thường ngày – 19/02/2013; + Thời sự 12h – 19/02/2013; + Thời sự 19h – 19/02/2013.

Chính trị – Xã hội

Diễn biến mới nhất “cuộc chiến” pháp lý trên Biển Đông -VnMedia  –TQ phản đối việc Philippines đưa TQ ra tòa án quốc tế (RFA)   —Trung Quốc bác bỏ yêu cầu khởi kiện của Philippines - Pháp luật TPHCM    —Hé lộ vụ tập trận bất thường của Trung Quốc - Thanh Niên  –Quân đội Trung Quốc mạnh cỡ nào? (TVN)
Trung Quốc trả lại Phi-li-pin cái gọi là thông báo về đưa tranh chấp Nam Hải lên Tòa án quốc tế (CRI)
Biển Đông: Trung Quốc trả lại Philippines công hàm thông báo việc kiện ra Tòa án Liên Hiệp Quốc (RFI)  —TQ bác bỏ việc đưa tranh chấp đảo ra LHQ (BBC)   — Trung Quốc: Đưa tranh chấp biển Đông ra tòa án quốc tế là sai lầm! - Tiền Phong   —-Philippines: Trung Quốc sẽ không cản được Manila theo đuổi vụ kiện - Báo Giáo dục Việt Nam
Thanh niên VN nghĩ gì về Trung Quốc? (RFA) – Sáng 17/2, chính quyền Hà Nội cấm đoán, cản trở không cho người dân đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong trận chiến biên giới 1979.
Cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979: nên đưa đầy đủ vào sử sách (TT) -  GS Vũ Dương Ninh, ủy viên đoàn chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN, đã cho biết như vậy. Và điều này cũng là mong muốn của rất nhiều bạn đọc khi phản hồi các bài viết về cuộc chiến vệ quốc này trên Tuổi Trẻ những ngày vừa qua.>>>> Không ai quên ngày 17-2
Có chớ,bọn Việt gian theo Bắc kinh nó quên,nó làm thinh có nói gì hôm 17/2 đâu? nó có thắp nén nhang nào cho vong hồn những Người đã hy sinh chống Trung cọng giữ nước đâu?- Vậy mà còn bóp cổ ,chỉ mặt….cản trở ,xé băng rôn….những Công Dân VN nào dám biểu tỏ tấm lòng những Người đã hy sinh….Có bọn quên đấy chứ,sao không có? Nó có nói gì cũng là ngụy biện thôi.  >> Bài học từ cuộc chiến bảo vệ biên giới 1979
Trung Quốc tuần tra Biển Đông hàng ngày, ngư dân Việt vẫn bám biển (VOA)   —Việt Nam kêu gọi người dân tháo bỏ đèn lồng Trung Quốc (VOA)
Tướng Thước nói về tâm và tầm đại biểu Quốc hội (Dân trí)   —Chủ đề “Tứ đại ngu” nhằm vào ông Dương Trung Quốc bị hacker tấn công? (Dân trí)
Đại biểu Dương Trung Quốc: “Sau chút khó chịu, tôi cũng… vô cảm!” (Dân trí)  –‘Tôi chấp nhận tất cả hình thức xử lý của Quốc hội’ -VnExpress
“Tứ đại ngu” không thể của ĐB. Phước? (Dân trí) – Đó không phải chỉ là hi vọng của riêng tôi mà có lẽ còn của nhiều người, trong đó có Phó chủ nhiệm UB VH, GD, TN – Thiếu niên và Nhi đồng QH Lê Như Tiến. Vì thế, tôi đã từng tìm mọi cách để chứng minh điều này. Thế nhưng, tôi đã nhầm…
Nhân sự Bộ Tài chính thay đổi thế nào? (Dân trí)   —Bộ Tài chính họp bàn giao và phân công nhiệm vụ (Dân trí)   —–“Việc miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính phải được Quốc hội phê chuẩn” (Dân trí)   —Thay đổi nhân sự mới (BBC)
Trao quyết định điều động bốn phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương (PLTP)     —Dự thảo Nghị định về phòng, chống tham nhũng: Chủ tịch nước có quyền tạm đình chỉ Phó Thủ tướng (TP)
“Không tăng tuổi nghỉ hưu, nguy cơ vỡ Quỹ BHXH sẽ rất lớn” - Lao Động    —-Luật hóa vai trò lãnh đạo của Đảng - Pháp luật TPHCM
Nguoiduatin.vn -Tiếng thở dài lao động vùng biên ải    —Hà Nội thí điểm ‘phạt nguội’ vi phạm giao thông - VietnamNet   —–SGGP -TPHCM: Chậm bồi thường, 30 dự án nhà ở bị thu hồi   —-Lao Động -Hàng trăm người dân ngăn sông cứu lúa    —-Yên Tử “trầm lặng” bất ngờ trong ngày khai hội  (Dân trí)
Miền Bắc có nơi rét hại, trên biển sắp có bão (Dân trí)   —Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về nhận kiều hối (VOA)  —Tội phạm Việt ở Anh (BBC)  —- Vụ bắn người bị còng tay: Khởi tố người bị bắn (PL).

Thư ngỏ (Boxitvn)

Hà Nội, ngày 19-02-2013
Kính gửi
- Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
- Toàn thể Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
- Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Kính thưa,
Tôi là Nguyễn Trung, 78 tuổi, trú tại 10(60A) ngõ 45A, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. Với tư cách là một trong những người tham gia Kiến nghị của 72 nhân sỹ trí thức về việc sửa đổi Hiến pháp[1] (gọi tắt: Kiến nghị 72), xin được phép trình bày một số suy nghĩ của tôi liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp đang được lấy ý kiến nhân dân cả nước

Hình thức, giả vờ – hệ lụy của Hiến pháp tồi – lối thoát -Lưu Hà Sĩ Tâm -(Boxitvn)

KHÔNG CHẤP NHẬN ĐƯỢC -Đỗ Như Ly -(Boxitvn)

TÔI KHÔNG CHẤP NHẬN!
Đấy là suy nghĩ đầu tiên của tôi khi được đọc thư của ông Phan Trung Lý thay mặt cho Ủy ban Dự thảo sửa Hiến Pháp 1992 gửi trả lời ông Nguyễn Đình Lộc. Tôi bỏ qua chi tiết đề tên trên bao thơ gửi cho ông Nguyễn Đình Lộc, nhưng nghĩ ra thì có lẽ cái hình thức ấy nó phản ánh cái thực chất bên trong là vậy!

Đinh Xuân Quân – Sách ‘Quyền Bính’ của Huy Đức: những cận cảnh tình hình kinh tế Việt Nam hiện tại (Danluan)

Hồ Quang Huy – Sửa đổi hiến pháp: Quyền lực của nhân dân phải trả lại cho nhân dân(Danluan)

Đừng phụ lá phiếu của dân(Danluan)

Trương Lệ Giai – Những bài học từ cuộc chiến Trung-Việt(Danluan)

Vũ Thị Phương Anh – Giá như ông Phước đừng xin lỗi!(Danluan)

Đào Tuấn – Khi Mẹ Đốp chỉ đạo “tịch điền”(Danluan)  -Và trọng nông, không chỉ là ở việc duy trì một mỹ tục, một sự “nêu gương cho thiên hạ, trên thì để cúng tôn miếu, dưới thì để nuôi muôn dân, công hiệu trị nước dẫn đến của giàu dân đông”. Một cách thời sự nhất, trọng nông là việc thực hiện đúng lời hứa thu mua lúa với giá đảm bảo cho nông dân lãi 30%. Trong lễ Tịch Điền, nếu được nói về một ước vọng, thì ước vọng lớn nhất của người nông dân có lẽ là không bị “tịch điền”, được chỉ đạo bởi một “Mẹ Đốp” nào đó.
Người Trung Quốc mất niềm tin vào nhau(Danluan)  -Kết quả một cuộc khảo sát tâm lý xã hội tại Trung Quốc mới đây cho thấy sự tin cậy vào người khác trong xã hội nước này đã xuống mức thấp kỷ lục. Tỷ lệ người dân nước này tin vào quan chức chính phủ cũng đang sụt giảm.

Các mảnh vá mới trên chiếc áo cũ xã hội chủ nghĩa (Chuacuuthe) – ….Cho tới trước khi có luật mới, muốn xuất ngoại người dân Cuba phải có giấy mời từ nước ngoài, và chỉ được ở tối đa là 11 tháng. Nếu họ không hồi hương, gia tài sẽ bị chính quyền tịch thu và sẽ không bao giờ được về nước nữa…..

DƯƠNG TRUNG QUỐC: “NHÀ SỬ HỌC” HAY “KẺ CƠ HỘI CHÍNH TRỊ” ? -Dương Đại VIệt (Trinhanmedia)

DÂM THƯĐông A-(Trinhanmedia)  ….Nghĩ cũng khôi hài cho truyền thông Việt Nam, Sợi xích của Lê Kiều Như thì xông vào ném đá tới tấp, nhưng 50 sắc thái thì lại được trân trọng giới thiệu. Thậm chí báo Nhân dân, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, nơi thường xuyên tu dưỡng đạo đức Cộng sản và được Bộ Chính trị và Ban chấp hành TW Đảng lãnh đạo và dẫn dắt, cũng có bài giới thiệu nhiệt thành bộ 50 sắc thái….
Lan man chuyện hiến pháp (Nguyễn minh Cần -Nguoiviet) – Quốc Hội Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (nói đúng hơn là Bộ Chính Trị đảng cầm quyền) tổ chức lấy ý kiến của dân cho “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”. Họ thơn thớt nói nhiều điều giả dối mà không hề ngượng miệng làm những người chính trực nghe ngứa cả lỗ tai:
Ðồng chí Ếch dốt chính tả (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Quả thật, dân Việt Nam đã “hết sợ” từ lâu. Người dân đã nhìn thấy “Vua Chèo còn chẳng ra gì! Quan Chèo một lũ khác chi thằng hề!”
Santa Ana thông qua nghị quyết ngăn cản phái đoàn CSVN (Nguoiviet)
ĐBQH Hoàng Hữu Phước: Nhận sai nhưng không từ nhiệm  -Pháp luật TPHCM - “Tôi là người lớn mà, một khi đã thấy sai thì sẽ phục thiện. Chắc chắn trong vài ngày tới tôi sẽ viết thư xin lỗi anh Dương Trung Quốc”.
Thiennhien.net -Ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp – hệ lụy đã thấy rõ
Dân Trí -Xây dựng trung tâm tẩy độc đầu tiên tại Đà Nẵng
Phở Hà Nội – Món thanh lịch, người bán… thô lỗ!  -Lao Động - Trong bài viết mới đây, phóng viên Cat Barton của AFP ngoài việc hết lời khen ngợi sự tinh tế, thanh lịch của phở Hà Nội, cũng đã mô tả “món ăn này được bán ở những cửa hàng không sạch sẽ, với những người bán hàng thô lỗ”…
‘Tham nhũng làm hại môi trường đầu tư Việt Nam’ (NV)    —Tháng Giêng, nhà nông miền Trung ‘án binh bất động’ (NV)
Cán bộ nông nghiệp thuê chuyên gia Trung Quốc trồng lúa?   -SGTT.VN -Chiều 19.2, ông Lê Minh Đức, giám đốc sở NN-PTNT Long An, cho biết đã xác định được hai người đứng ra thuê đất của nông dân và mời chuyên gia Trung Quốc trực tiếp canh tác tại Long An.

Kinh tế

“Chưa rõ đâu là điểm sáng của nền kinh tế năm 2013” -VnEconomy   —“Chính sách tài khóa và tiền tệ cần hiệu quả hơn” -VnEconomy
Nhược điểm kinh tế VN (RFA) – Sau một cái Tết khá ảm đạm, dân Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề kinh tế trong năm con rắn. Người Việt năm nay ăn Tết có vẻ kém khởi sắc và mối lo về kinh tế sẽ lại sớm trở về ám ảnh mọi người. Nhưng đâu là vấn đề, đâu là giải pháp và ai có trách nhiệm giải quyết?
Khởi sự mua tạm trữ gạo đầy lo ngại  (RFA)   —-Lương nhân viên ngân hàng nào cao nhất năm 2012? - Vinacorp
Lo ngại Trung Quốc trồng thanh long  (Dantri)   –VnExpress -‘Khai tử’ dự án tổ hợp biệt thự, khách sạn 3 tỷ đôla
Bán trường vì nợ nần - TT – Tuyển sinh không được, giá thuê đất cao cộng với nợ ngân hàng, một ngôi trường đã phải rao bán nhưng kết cục vẫn không ai mua.
Chiến tranh hối đoái? (Nguyễn xuân Nghĩa -Nguoiviet)
Giá USD “chợ đen” vượt mốc 21.000 đồng (VnEc)   —ACB lỗ 1.864 tỷ đồng từ kinh doanh ngoại hối và vàng (VnEc)   —-Khó tạm dừng và thu hồi một số dự án bất động sản (VnEc)

Thế giới

Quân đội Mỹ thực hiện “xoay trục” sang châu Á như thế nào? (Dân trí)   —-Hoa Kỳ kêu gọi Lào hợp tác điều tra vụ ông Somphone mất tích (RFA)  –Hoa Kỳ kêu gọi Campuchia cho phép ông Sam Rainsy về tranh cử (RFA)
Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về đòn “hủy diệt cuối cùng” (Dân trí)  —Bắc Hàn đe dọa hủy diệt Nam Hàn (RFA)   —Bắc Triều Tiên cảnh báo Nam Triều Tiên về ‘hủy diệt cuối cùng’ (VOA)   —-Hàn Quốc tập trận với sự hỗ trợ của máy bay do thám Mỹ (RFI)
Đại tướng Allen, Tư lệnh lực lượng ISAF về hưu (VOA)    –TT Obama kêu gọi Quốc hội đạt thỏa hiệp ngân sách(VOA)    —Tân Ngoại trưởng Mỹ công du châu Âu, Trung đông(VOA)
Chi tiết về kế hoạch cải tổ luật di trú của Tổng thống Obama bị rò rỉ  (RFI) -Tiến trình cải cách luật di trú tại Hoa Kỳ, liên quan đến khả năng hợp thức hóa đối với 11 triệu người nhập cư « bất hợp pháp », bước sang một giai đoạn mới, với biến cố các thông tin về dự án cải cách của tổng thống Obama bị rò rỉ trên báo chí trong kỳ nghỉ tuần này. Để cung cấp thêm thông tin tới thính giả, RFI Việt ngữ đặt câu hỏi với nhà báo Hà Ngọc Cư (Houston).
Các nhà hoạt động: Phi đạn của chính phủ Syria đánh trúng Aleppo(VOA)
Úc yêu cầu Trung Quốc cho phép các nhà ngoại giao tới Tây Tạng(VOA)   —Người Tây tạng thứ 102 tự thiêu phản kháng Trung Quốc (RFI)
Ông Lý Quang Diệu cảnh báo về TQ (BBC)
Phúc trình liên kết quân đội Trung Quốc với các vụ tấn công mạng ở Mỹ(VOA)   —Ổ tin tặc tấn công Mỹ là một cơ sở của Quân đội Trung Quốc ở Thượng Hải  (RFI)   —Bắc Kinh bác bỏ quân đội TQ ‘giúp tin tặc’ (BBC/nghe)
Pakistan tiếp xúc với Iran về năng lượng và an ninh(VOA)   —-Singapore-Malaysia : Thỏa thuận xây dựng đường xe lửa tốc hành  (RFI)
Báo Giáo dục Việt Nam -Nhật Bản sẽ xây dựng Lực lượng Phòng vệ Không gian mạng chỉ 90 người(VOA)   — “Sức mạnh quân sự Nhật Bản rất lớn, sẵn sàng ứng phó với kẻ địch” (GDVN)
Thêm hàng loạt tỷ phú hứa tặng nửa tài sản (Dân trí) – Đã xuất hiện những tỷ phú đầu tiên bên ngoài nước Mỹ tuyên bố sẽ hiến tặng ít nhất một nửa tài sản cho hoạt động từ thiện. Đây là những gương mặt mới nhất tham gia vào sáng kiến từ thiện Giving Pledge do hai tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates khởi xướng.
Nga phản đối biện pháp mới trừng phạt Bắc Hàn (RFA)  —Nga tăng cường phương tiện chuẩn bị di tản kiều dân khỏi Syria  (RFI)
Nga lộ ‘tử huyệt’ phòng thủ sau vụ nổ thiên thạch? -Zing - Rộng 16 m và nặng tối thiểu 10.000 tấn nhưng hệ thống radar phòng thủ chống tên lửa đạn đạo Nga hoàn toàn không phát hiện ra thiên thạch khổng lồ đang lao xuống vùng…  —Nga: Chính trị gia chết trong thùng xi măng - Khampha.vn
Phụ nữ và bảo hiểm y tế (RFA) -Cách đây 20 năm, đa số dân Hoa Kỳ ít ai quan tâm đến bảo hiểm y tế vì chỉ cần có việc làm là có bảo hiểm y tế. Nhưng 10 năm nay, bảo hiểm sức khoẻ đã trở thành một đề tài thời sự nóng bóng mà dân chúng ở mọi lưá tuổi, mọi tầng lớp xã hội hết sức quan tâm.
Thảm kịch “người hùng – mỹ nhân” (RFA) -Diễn tiến trở nên đầy bi thảm đối với công chúng Nam Phi, khi Pistorius được coi là người hùng của quốc gia vào lúc hình ảnh anh hùng của lãnh tụ Nelson Mandella đang phai dần theo thời gian, xứ sở đang cần đến một người hùng mới cho xã hội noi theo.
Tiết lộ chuyện cựu giám đốc công an Trùng Khánh xin tị nạn tại Anh (Dân trí)  —Sao băng lại phát nổ ngoài khơi Florida, Mỹ? (Dân trí)
Cướp hột xoàn hơn 50 triệu đôla tại phi trường Bruxelles (VOA)   –Phát hiện thêm nhiều sản phẩm chứa thịt ngựa ở Châu Âu (VOA)
Mỹ cảnh báo việc đưa ra giả định về cái chết của bé trai Nga (VOA) -Phát ngôn viên Nuland cảnh báo việc đưa ra bất cứ giả định nào trước khi cảnh sát hoàn tất cuộc điều tra
Hầu hết nguyên liệu doping xuất xứ từ Trung Quốc (RFI)   —-Mỹ – Trung tố nhau gây chiến tranh mạng - VnExpress

Văn hóa – XH - Giáo dục – Khoa học

Petrotimes -Viện Vật lý Địa cầu nói về mối đe dọa thiên thạch với Việt Nam

9 người thoát chết khi xe lữ hành rơi xuống vực núi Cấm (Dân trí)  —-Hà Nội: Đi tảo mộ, mất trộm hơn 1 tỷ đồng (Dân trí)   —-Petrotimes -Hà Nội: Một phụ nữ bị đánh thuốc mê, mất hơn 1 tỷ đồng  —-Bị “cắm sừng”, bán vợ cho tình địch rẻ hơn… trâu(Dân trí)
Mâu thuẫn với con, dùng súng bắn chết bố(Dân trí)  —Dùng xăng để trả thù bồ trong ngày lễ tình nhân(Dân trí)   —-Táo tợn vụ cướp kim cương giữa sân bay như phim - (Dân trí)
Tàu trật bánh, cả trăm hành khách hoảng loạn -Khampha.vn - Tối 19/2, ông Nguyễn Đức Mạnh – Trưởng ga Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết, khoảng 18 giờ 40 cùng ngày, tàu SE15 khởi hành từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh đã bị…
Cướp xe và nổ súng ở Quận Cam, 4 chết, 3 bị thương (NV)  —Điều tra vụ SVĐ Thống Nhất nổ ầm ầm, cháy dữ dội (VTC)  —Cây xăng phát nổ, nhà cửa rung chuyển trong đêm(VTC)

PGS, TS NGUYỄN VIẾT THÔNG – TỔNG THƯ KÝ HỘI ĐỒNG LÝ LUẬN TRUNG ƯƠNG CHƯA HỀ ĐỌC MARX

PGS, TS NGUYỄN VIẾT THÔNG – TỔNG THƯ KÝ HỘI ĐỒNG LÝ LUẬN TRUNG CHƯA HỀ ĐỌC MARX
Trần Mạnh Hảo
“ Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”
(K.Marx- F.Engels)
Trên báo “ Nhân Dân online” ngày 20/ 02/2013 có in bài của ông PGS.TS. Nguyễn Viết Thông – Tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung ương có tên :
“Tính hợp lý của Ðiều 4 trong Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi)”
Cập nhật lúc 01:27, Thứ tư, 20/02/2013 (GMT+7)
http://www.nhandan.com.vn/cmlink/nhandandientu/thoisu/chinh-tri/2.670/tinh-h-p-l-c-a-i-u-4-trong-d-th-o-hi-n-phap-s-a-i-1.392308
Chúng tôi ( Trần Mạnh Hảo) xin phép được trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Viết Thông – Tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung Ương trên tinh thần của khoa học lý luận, để đảm bảo tính logic của vấn đề ông đặt ra; tuyệt nhiên không muốn và không dám “tranh luận” với hệ thống còng số tám đang lăm le tinh thần học phiệt trong món khoa học mang tính tùy tiện của một kẻ quy chụp, đầy chất công an trong câu văn đầu tiên của nhà lý luận số một của đảng cộng sản Việt Nam là ông PGS.TS. Nguyễn Viết Thông như sau :
Trong nhiều năm qua, các thế lực thù địch luôn kích động đòi chúng ta bỏ Ðiều 4 trong Hiến pháp, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta”
 Khi Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam ( hai khái niệm này là một) đang kêu gọi nhân dân góp ý cho việc sửa đổi bản hiếp pháp 1992 với chủ trương không hề có sự cấp đoán hay trù dập đe dọa nào, nghĩa là tự do gấp triệu lần món tự do của tư bản; vậy mà ông PGS.TS. Nguyễn Viết Thông lại đe dọa, quy chụp những ý kiến trái chiều vào cái rọ của điều 88 ( hai còng số tám) là CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH thì hóa ra, chính ngài Tổng thư ký Hội đồng lý luận trung ương đang chống lại chủ trương dân chủ hóa xã hội của đảng cộng sản Việt Nam hay sao ?
Xin ông PGS.TS. Nguyễn Viết Thông đọc một đoạn văn ngắn này để xem CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH là những “ tên “ nào :

“Đại diện những người ký tên “Bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992″ trao Kiến nghị cho Ủy ban sửa đổi Hiến pháp

Hồi 10h sáng thứ Hai 4-2-2013, một phái đoàn gồm 15 nhân sĩ trí thức, đại diện cho 72 người đầu tiên trực tiếp ký tên và hàng ngàn đồng bào đã tham gia ký tên vào bản “Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992”, đã đến Địa điểm tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân tại 37 Hùng Vương, Hà Nội, để trao bản Kiến nghị cho Ủy ban.
Thành phần Đoàn đại diện gồm: Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS, Hà Nội; Phan Hồng Giang, TSKH ngành nghiên cứu văn học, Hà Nội; Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư thường trực Đoàn TNCS HCM – TPHCM, TPHCM; Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ KH & CN, Hà Nội; Phạm Duy Hiển, nguyên Phó Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam, Hà Nội; Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Hà Nội (vắng mặt đột xuất); Tương Lai, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội; Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội; Hồ Uy Liêm, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KTVN, Hà Nội; Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Nội (Trưởng đoàn); Huỳnh Tấn Mẫm, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn, TPHCM; Nguyên Ngọc, Nhà văn, Hội An; Hoàng Xuân Phú, GS, Viện Toán học, Hà Nội; Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục & Thanh thiếu niên-Nhi đồng Quốc hội, Hà Nội; Nguyễn Trung, nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội; Tô Nhuận Vỹ, Nhà văn, Huế.
Trước đó, Đoàn đã thông báo mời một số báo chí tới tham dự, đưa tin.
Tiếp Đoàn có ông Lê Minh Thông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Ban Biên tập dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 và một số cán bộ trong Văn phòng Ủy ban sửa đổi Hiến pháp.”

Chẳng lẽ các nhân sĩ trí thức lớn vào hàng bậc nhất Việt Nam được kể tên trên đây ( hầu hết họ đều là đảng viên lâu năm của đảng cộng sản Việt Nam hoặc là những cán bộ cao cấp, hoặc từng là Ủy viện trung ương đảng) đều là “bọn” như ông Nguyễn Viết Thông gọi tên là CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH bất cứ lúc nào cũng có thể bị bắt hay sao ? Đấy là chưa kể những nhân vật nổi tiếng hàng đầu Việt Nam như nhà toán học bác học Hoàng Tụy, nhà văn Nguyên Ngọc, GS. Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Hạnh, GS TS, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục, nguyên Phó Ban Ban Văn hóa Văn nghệ Trung ương, TP HCM, hoặc các vị tướng tá của Quân Đội nhân dân Việt Nam Nguyễn Thị Ngọc Toản, giáo sư bác sĩ, Đại tá, cựu chiến binh, Hà Nội, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Anh, Hà Nội…cùng với 4.559 người ( tính đến 20-02-2013) ký tên vào bản sửa đổi hiếp pháp yêu cầu bỏ điều 04 bất hợp lý của hiến pháp 1992… Chẳng lẽ mấy nghìn người này đều là “ bọn” người của CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH như PGS.TS.Nguyễn Viết Thông quy chụp và chỉ điểm hay sao ?
Theo logic còng số tám ( điều 88) của ông Tổng thư ký hội đồng lý luận Trung ương kể trên thì việc ông Lê Minh Thông, Phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc Hội , phó ban biên tập dự thảo sửa đổi, bổ sung hiếp pháp 1992 cũng là người của CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH vì ông này dám tiếp “bọn” yêu cầu bỏ điều 04 trong hiếp pháp, tức “bọn” CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH ở chính văn phòng quốc hội ư ?
Trong bài viết của chúng tôi ( TMH) in trên internet : “Chuyện thật như đùa về một nền chính trị ngược đời”, có đoạn như sau :
“Cách đây mười mấy năm trước, mỗi lần các ông Bí thư thành uỷ Đảng cộng sản TP. Hồ Chí Minh từ Võ Văn Kiệt, Võ Trần Chí, Nguyễn Văn Linh, (hoặc gần đây với ông Nguyễn Minh Triết…) gặp gỡ một số nhà văn sống tại TP. HCM, lần nào, kẻ viết bài này cũng xin được phép hỏi các vị lãnh đạo đảng một số câu hỏi mà tự mình không giải đáp được; chúng tôi thưa với các vị rằng: thưa đồng chí Bí thư thành uỷ kính mến, có cả trăm câu hỏi cứ dày vò trí não tôi, khiến tôi dễ trở thành tên phản động nếu không có ai hay cấp trên “gỡ rối tơ lòng” dùm, vậy xin được hỏi các vị lãnh đạo mấy câu hỏi sau:
1-     Từ khi còn học phổ thông, chúng tôi đã được học thuộc lòng câu kinh “biện chứng pháp Mac-xit” như sau: “Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”. Thưa điều này, dưới chế độ ta, liệu có còn đúng không? Vì có một “sự vật” to bằng trời là nền chính trị của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam không nằm trong quy luật này của Marx vì nó cấm đối lập chính trị ?”
http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2012/11/10/chuyen-that-nhu-dua-ve-mot-nen-chinh-tri-nguoc-doi/
Khi có dịp tiếp xúc các ông bí thư thành ủy Sài Gòn trước kia, tôi đều hỏi câu trên, nhưng các ông nói để các ông hỏi lại trung ương, nhưng rồi vẫn chìm vào im lặng. Nay chúng tôi xin hỏi PGS.TS. Nguyễn Viết Thông, tổng thư ký Hội đồng lý luận trung ương xem cái sự vật có tên là NỀN CHÍNH TRỊ CẤM ĐỐI LẬP CỦA NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM có nằm trong nguyên lý căn bản của phép biện chứng Mác-xít : “ Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất” hay không ?
Cái thói cho mọi ý kiến trái chiều, trái với mình ( tức là ý kiến đối lập) đều phải bị triệt tiêu, tiêu diệt, rằng đó là CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH phải nằm trong tầm ngắm của điều luật 88 ( hai còng số 8) mang tội danh “ TUYÊN TRUYỀN CHỐNG CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA” không chỉ của PGS.TS. Nguyễn Viết Thông mà chính là quan điểm chính thống của đảng cộng sản Việt Nam đều là những ngụy tín những quy định, những chụp mũ HOÀN TOÀN CHỐNG LẠI PHÉP BIỆN CHỨNG MÁC-XÍT. Marx xuất hiện bao giờ cũng trên tinh thần PHÊ PHÁN của một nhà khoa học. Cấm mọi người phê phán mình, Đảng Cộng sản Việt Nam coi như đã cấm đoán và bỏ tù tinh thần phê phán Mác –xít.
Thật nực cười. một vị tổng thư ký Hội đồng lý luận Trung Ương như PGS.TS. Nguyễn Viết Thông lại chưa hề đọc và học về phép biện chứng Mác Xít, chưa hề được học môn logic học ( luận lý học) nên các quan điểm trong bài bài viết này của ông đều giả dối và duy tâm tuyệt đối. Linh hồn của phép biện chứng Mác-xít ( lấy từ biện chứng pháp Hegel) là nhịp hai : ĐỐI LẬP ( nhịp một : Xuất đề- nhịp hai : PHẢN ĐỀ ( tức đối lập), nhịp ba : tổng hợp đề…từ đây lại sinh ra một xuất đề khác…cứ thế căn đuôi cá nhau đi mãi …)
Nhân danh chủ nghĩa Marx để phản Marx –Engels chính là những quan điểm phi khoa học ( gọi là quan điểm phản động) trong hầu như toàn bộ bài viết kể trên của PGS.TS.Nguyễn Viết Thông trên tờ “ Nhân Dân online” ngày 20-02-2013 vậy.
Vì ông tổng thư ký hội đồng lý luận trung ương của một đảng cộng sản tự xưng là theo chủ nghĩa Marx nhưng chưa hề đọc Marx, chúng tôi đành phải nói qua với ông Thông (PGS.TS. Nguyễn Viết Thông) về tinh thần tự do trong tranh biện của Marx.
Marx có nhiều sai lầm quan trọng như thái độ tuyệt đối hóa trước các sự vật trong một thế giới tương đối; ví như ông nhận thức giai cấp tư bản là tuyệt đối xấu và giai cấp vô sản tuyệt đối tốt, rằng thuyết THẶNG DƯ của ông là sai về kinh tế học, định nghĩa lịch sử loài người là lịch sử của cái ác ( …là lịch sử đấu tranh giai cấp) là sai; ví như học thuyết xóa bỏ tư hữu về tư liệu sản xuất và công cụ sản xuất, tuyệt đối hóa công hữu là tốt và tư hữu là xấu là những cái sai căn bản của Marx; ví như mô hình của thế giới cộng sản đại đồng Marx vẽ ra là hoàn toàn duy tâm, hoang tưởng….
Nhưng tinh thần khoa học trong tư duy lý luận của Marx chống lại độc tài, độc đoán trong tranh biện, chống lại bọn học phiệt, chống lại những kẻ muốn bóp chết nền tự do báo chí của Marx cần phải được học tập. Marx qua các bài báo đấu tranh cho tự do dân chủ, luôn luôn lấy tiêu chí của Voltaire làm trọng : “ Tôi có thể không đồng ý với quan niệm của anh nhưng tôi sẽ chiến đấu cho tới chết để anh được quyền nói lên chính kiến của mình”…
Xóa bỏ, bắt bớ những người có ý kiến trái chiều như đảng cộng sản Việt Nam đang làm khác gì các ông đang kết án Marx ?
Marx từng khẳng định không có tự do báo chí tư sản thì không có chủ nghĩa Marx. Vậy mà nhà nước của đảng cộng sản Việt Nam tự xưng là đầy tớ của nhân dân lại sở hữu 700 tời báo, trong khi nhân dân là ông chủ thì tuyệt nhiên bị cấm ra báo, cấm lập hội lập đảng; thế mà ông Thông và các ông dám bảo dân ta tự do lắm, hạnh phúc lắm, được sống trong một xã hội “DÂN CHỦ CÔNG BẰNG VĂN MINH” lắm lắm thì sự nói ngược của các ông cần phải được ghi vào kỷ lục guiness thế giới…
Thưa ông PGS.TS. Nguyễn Viết Thông, khi ông đẩy những người có ý kiến đối lập vào với cái gọi là CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH tức “bọn” TUYÊN TRUYỀN CHỐNG CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA…như bài viết trên của mình, thì ông và các ông cầm quyền hiện nay đang chống Marx và đang truy nã tinh thần tự do dân chủ mà Marx quảng bá trên 200 năm trước đấy. Hẹn có dịp, chúng tôi sẽ lại được trao đổi với NHÀ KHOA HỌC phi logic và phi Mác-xít Nguyễn Viết Thông .,.
Sài Gòn ngày 20-02-2013
Trần Mạnh Hảo

1626. Sửa Hiến Pháp Chứ Không Phải Xây Hầm Trú Ẩn

FB Osin

Sửa Hiến Pháp Chứ Không Phải Xây Hầm Trú Ẩn

Huy Đức
20-02-2013
H4Nếu tôi là trưởng ban sửa đổi Hiếp pháp 1992 tôi sẽ đề nghị ngưng lại cho đến khi trong Đảng thực sự biết rõ mình muốn duy trì mô hình đảng chủ lập hiến như hiện nay hay muốn thiết lập ở Việt Nam một nền cộng hòa thật sự.
Các nhà nước quân chủ phải lập hiến khi nhà vua bị các tôn giáo, lãnh chúa… buộc phải chia sẻ quyền lực. Các nhà nước đảng chủ phải lập hiến vì muốn tạo ra cái vỏ bọc cộng hòa cho sự toàn trị của mình. Nếu Đảng cộng sản Việt Nam muốn tiếp tục chế độ chính trị như hiện nay thì cách khôn ngoan nhất là cứ giữ Hiếp pháp 1992 vì nó vẫn đang làm tốt vai trò “phông màn” cho Đảng.
Sẽ là một sai lầm chính trị (của Đảng) nếu sửa đổi hiến pháp không phải vì cải cách mà chỉ để tự trấn an. Khi lực lượng vũ trang đã khẩu hiệu “chỉ biết còn Đảng, còn mình” mà vẫn không hết sợ hãi thì lẽ ra Đảng phải sửa cái gốc là trao quyền lực cho dân. Bảo vệ sự cầm quyền của Đảng mà bằng cách hiến định lòng trung cho quân đội và cố thủ trong điều 4 như một thứ lô cốt thì chỉ gây ra tranh cãi về tính hợp hiến của đảng độc tôn và khiến dân chúng nghĩ rằng Đảng coi mục tiêu cầm quyền cao hơn chủ quyền quốc gia, dân tộc.
Nếu chỉ quan tâm tới việc phân chia quyền lực thì không cần sửa hiến pháp. Quyền lực lâu nay vẫn được phân chia một cách bất thành văn và phe nhóm thường giải quyết tốt hơn hiến pháp. Vấn đề là tại hội nghị trung ương sắp tới ông Nguyễn Bá Thanh có đủ phiếu vào Bộ chính trị, ông Vương Đình Huệ có trở thành bí thư trung ương Đảng hay không? Ông Nguyễn Bá Thanh rồi sẽ chọn con đường đi vào lịch sử như một bao công, hay với không ít tỳ vết hiện nay, sẽ bắt tay với Thủ tướng đương nhiệm, quay lưng với những người đã từng nuôi kỳ vọng?
Nếu nhận ra đây là cơ hội chính trị thì đừng vội vã, hãy ngồi lại với nhân dân, hình thành một bản hiến pháp có thể thiết lập một nền cộng hòa, trên nguyên tắc: một chính quyền không phải do dân thì không thể là của dân và không thể hy vọng chính quyền đó sẽ vì dân được. Với quyền lập hiến, nhân dân phải tham gia với tư cách là người quyết định chứ không phải “khách” mời “góp ý” như Đảng đang làm.
Ủy ban sửa đổi hiếp pháp, vì thế, phải thay đổi quy trình làm việc của mình. Thay vì cắm đầu viết lách, bước một, chuẩn bị những vấn đề phải trình Quốc hội biểu quyết đưa ra trưng cầu dân ý. Điều phải trưng cầu dân ý đầu tiên là Việt Nam nên chọn mô hình cộng hòa đại nghị (nơi quốc hội bầu ra chính phủ và nguyên thủ quốc gia) hay cộng hòa tổng thống (nơi cử tri trực tiếp bầu ra nguyên thủ).
Cộng hòa đại nghị thường thành công hơn ở các quốc gia đi từ nền quân chủ lập hiến. Nơi hoàng gia, tuy không trực tiếp cầm quyền, vẫn còn uy tín để trị vì như một biểu tượng quốc gia. Tuy các triều vua của Việt Nam đã bị “phế từ lâu”, vẫn nên hỏi xem dân chúng muốn tìm một hoàng thân hay tự tay bầu ra tổng thống.
Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn có thể đưa điều 4 ra trưng cầu dân ý và nếu nhân dân tán thành trong một cuộc bỏ phiếu hoàn toàn tự do thì việc cầm quyền của Đảng sẽ thực sự vinh quang. Nếu dân muốn Đảng cộng sản chỉ là một trong các đảng chính trị của người Việt Nam thì anh chỉ có thể cầm quyền khi thắng trong bầu cử.
Trong tình huống đó, hiến pháp nên quy định sự khác nhau giữa ứng cử viên độc lập với ứng cử viên được đề cử bởi một đảng chính trị. Ví dụ: một người có thể trở thành ứng cử viên tổng thống nếu được một đảng chính trị có cơ sở hoạt động ở tầm quốc gia đề cử hoặc có đủ một lượng chữ ký ủng hộ nhất định (nếu là ứng cử viên độc lập).
Với một dân tộc đang có hàng triệu người sống và làm việc ở khắp năm châu như Việt Nam, cần trưng cầu dân ý về điều kiện của các ứng cử viên: có chấp nhận người có hai quốc tịch ứng cử tổng thống, nghị sỹ Việt Nam hay không? Có nên đòi hỏi ứng cử viên tổng thống và ứng cử viên nghị sỹ quốc hội phải là người sinh ở Việt Nam và sống liên tục ở trong nước 5 năm tính đến ngày bầu cử?
Chế độ kinh tế cũng cần được đưa ra hỏi dân. Tự do tư tưởng là vấn đề phải được bảo vệ trong xã hội tương lai. Hiến pháp tôn trọng niềm tin cộng sản của một thiểu số nhân dân nhưng dân chúng không thể trả chi phí để nuôi “định hướng xã hội chủ nghĩa” bằng cách coi “kinh tế nhà nước là chủ đạo”. Nên trưng cầu dân ý về việc cấm nhà nước thành lập những xí nghiệp mang tính kinh doanh (trừ các doanh nghiệp công ích và doanh nghiệp khai thác những loại tài nguyên đặc biệt).
Hãy trưng cầu dân ý để dân chúng chọn giữa sở hữu toàn dân và chế độ đa sở hữu đối với đất đai.
Sau khi có kết quả trưng cầu dân ý, Ủy ban sửa đổi hiến pháp mới tiến hành bước hai: thiết kế một mô hình nhà nước có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia, có thể hòa giải quốc gia, phát triển quốc gia, đảm bảo an ninh và mang lại công lý cho người dân tốt nhất. Ủy ban cũng không nên giấu dốt, cái gì biết thì hẵng làm cái gì không có kinh nghiệm thì nên học hỏi, nhất là từ những mô hình nhà nước đã được loài người áp dụng thành công. Việt Nam cần một mô hình chính trị bền vững dài lâu chứ không phải chỉ “bay 15 phút” rồi “bỏ kho” như những chiếc máy bay Vam mà Việt Nam đã từng tự chế.
Cách mà công an Hải Phòng đối xử với anh em ông Đoàn Văn Vươn cho thấy, hệ thống tư pháp hiện hành không thể đảm bảo công lý, nhất là đối với những xung đột giữa công dân với địa phương. Ngoài việc tổ chức tòa án theo cấp xét xử (thay vì theo cấp hành chính), lực lượng điều tra hình sự và công tố nên tổ chức thống nhất ở cấp toàn quốc gia. Cảnh sát địa phương chỉ đảm bảo giao thông và trật tự, trị an; có thể bắt trộm, cướp rồi giao lại cho cơ quan công tố.
Các địa phương tùy vào ngân sách và tình hình an ninh mà quyết định số lượng cảnh sát. Không để tình trạng như Thành phố Hồ Chí Minh phải lấy thanh niên xung phong ra điều khiển giao thông và chống cướp bằng lực lượng từ trung ương cứu viện.
Thật là nguy hiểm nếu lực lượng công an, quân đội thay vì trung thành với quốc gia lại trung thành với đảng phái. Đảng có thể nay tồn, mai vong nhưng Nước thì muôn đời phải giữ. Nếu quân đội không coi nhiệm vụ quan trọng nhất là giữ nước thì khi trong Đảng có bất đồng, quân đội mất phương hướng, những kẻ có dã tâm lãnh thổ như Trung Quốc rất dễ thừa cơ chiếm nốt Trường Sa bằng một cuộc chiến tranh cục bộ.
Cũng cần tách bạch hành pháp chính trị và hành chính công vụ để khi Đảng tan rã thì chỉ có chức năng hành pháp chính trị tạm ngưng, trộm cướp vẫn có người bắt; đèn xanh, đèn đỏ vẫn sáng ở ngã tư; người dân vẫn có thể làm passport, đăng ký xe và sang tên nhà, đất…
Bước thứ ba, Ủy ban sửa đổi hiến pháp trình những mô hình hành chánh, tư pháp tương thích này để quốc hội thông qua. Sau đó tới bước thứ tư mới tiến hành cho chuyên viên thảo ra hiến pháp. Do đã trưng cầu dân ý, hiến pháp chỉ cần 2/3 tổng số đại biểu thông qua chứ không cần đưa ra phúc quyết toàn dân. Chỉ phải giữ nguyên tắc cái gì dân đã quyết khi trưng cầu dân ý thì quốc hội không có quyền thay đổi.
Cũng có thể rút ra các bài học lập hiến từ Việt Nam. Hiến pháp 1946 từng được viết bởi những trí thức có tinh thần pháp quyền và bác ái, tự do. Cho dù nó được quyết định bởi một quốc hội được bầu lên trong cuộc tổng tuyển cử do Việt Minh kiểm soát, Hiến pháp 1946 đã được thông qua bởi những người yêu nước và khát khao độc lập, tự do.
Tuy chưa được công bố chính thức do chiến tranh nhưng Hiến pháp 1946 đã có hiệu lực trên thực tế. Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong Hiến pháp 1946, nhưng chính ông, sau khi đi dự Hội nghị 81 đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế từ Mascova trở về, đã phế bỏ bản hiến pháp dân chủ này để thay thế bằng Hiến pháp 1959.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Đình Lộc, Hiến pháp 1959 được dịch ra từ Hiến pháp Liên Xô nhưng qua bản tiếng Trung nên nhiều định chế nhà nước đã được copy một cách vội vã và không chính xác. Hiến pháp 1980 cũng copy từ hiến pháp của các nước cộng sản Đông Âu, áp dụng nguyên si những định chế mà ngay sau đó đã bị các nước này bãi bỏ. Không nên sợ hãi trước những mô hình nhà nước đã được áp dụng thành công. “Nhập khẩu” mô hình chính trị đã là truyền thống mà Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu từ năm 1959.
Một chế độ toàn trị thường đi đến sụp đổ hoặc tiếp tục tồn tại bằng cách siết chặt dân chủ, tự do. Quá trình này càng kéo dài bao nhiêu thì càng hủy hoại các nguồn lực và giá trị quốc gia tới đó. Sự sụp đổ hay sự ngắc ngoải của chế độ đều trút hậu quả lên đầu thường dân. Chủ động cải cách để từng bước trao mọi quyền lực cho nhân dân không chỉ là lối thoát của Việt Nam mà còn là cánh cửa để Đảng thoát ra trong danh dự.
Nguồn: FB Osin Huy Đức
Photo: Thế giới Publishers.

1627. Tình hình nhân quyền Việt Nam 2012

Tình hình nhân quyền Việt Nam 2012

An Nhiên
20-02-2013
Ngày 20 tháng 2 năm 2013 HRW công bố bản cáo thế giới hằng năm trên 90 quốc gia lần thứ 23. Mục đích nêu rõ tình trạng các quốc gia vi phạm nhân quyền, bản báo cáo dài 680 trang, trong đó nói về tình trạng Chính Phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền gồm 7 trang.
Chính phủ Việt Nam đàn áp có hệ thống.
Trong phần báo cáo mở đầu về Việt Nam, HRW nêu rõ: “Chính phủ Việt Nam có cả một hệ thống ngăn chặn các quyền tự do ngôn luận, hội họp và lập hội một cách ôn hòa, và bắt bớ những người đặt câu hỏi với các chính sách của chính phủ đang vận hành, bắt giữ những người vạch trần quan chức tham nhũng, hoặc kêu gọi dân chủ, kêu gọi đa đảng. Công an đàn áp và đe dọa các nhà hoạt động chính trị và các thành viên trong gia đình của họ.”
HRW còn nêu rõ chính quyền Việt Nam đã vi phạm nhân quyền trong việc giam giữ người một cách độc đoánChính quyền tùy tiện bắt giữ các nhà hoạt động, giam giữ họ trong thời gian dài biệt giam mà không cần xem xét về pháp lý và không cho gia đình thăm nuôi, mục đích của chính quyền là tra tấn, và truy tố các nhà họat động tại các tòa án chính trị được sắp sẳn mà đưa ra những bản án tù dài vì vi phạm luật an ninh quốc gia được viết cách mơ hồ” .
HRW cũng nêu ra chính quyền Việt Nam đàn áp dân oan đi khiếu kiện về đất đai, sở hữu tài sản, nhưng không có được cơ quan chính phủ nào quan tâm. “Các lãnh đạo Việt Nam như Ông Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng và Ông Nguyễn Tấn Dũng đều cam kết cải thiện kinh tế chính trị Việt Nam trong Hội nghị Trung ương 6 Khóa XI, nhưng không có Ông nào nhắc đến bảo vệ nhân quyên, quyền lợi cho người dân.”
Vi phạm quyền tự do ngôn luận, lập hôi, và tiếp cận thông tin
HRW đã chỉ ra thẳng chính thủ tướng Việt Nam, Ông Nguyễn Tấn Dũng là người đã ra lệnh cho bộ an ninh công an Việt Nam bắt giam những người nào tạo ra các trang blog có những bài viết phê bình về Chính Phủ và những bài viết về tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Trung Quốc. Và Chính phủ Việt Nam không cho phép các phương tiện truyền thông độc lập hoặc các tờ báo tư nhân hoạt động, và chính phủ kiểm soát một cách nghiêm khắc trên các đài phát thanh, đài truyền hình, các ấn phẩm của nhà nước. Chính Phủ Việt Nam áp dụng mức phạt hình sự  đối với những người phổ biến các tài liệu được xem là phản đối chính phủ, đe dọa an ninh quốc gia, tiết lộ bí mật nhà nước, hoặc phát triển các ý tưởng được xem là “phản động”. Chính phủ ra lệnh ngăn chặn truy cập đến các trang web được xem là nhạy cảm về chính trị và cũng yêu cầu các chủ tiệm internet theo dõi và lưu trữ thông tin về các hoạt động trực tuyến của người sử dụng tại các điểm đó.
Đàn áp các nhà tranh đấu cho nhân quyền
HRW cũng nêu rõ các vụ xử các nhà tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam tại tòa án rất nhanh chóng chỉ cần vài giờ là xong một vụ xử và kết án vội vàng với những điều luật mơ hồ đối với các nhà họat động. HRW nêu ra các trường hợp bị kết án không xét xử một cách công bằng như là: Blogger Điếu Cày, Blogger Tạ Phong Tần, Blogger Anh BaSG, Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, Nhạc Sĩ Việt Khang,  Blogger Đinh Đăng Định, Blogger Lê Thanh Tùng, nhà tranh đấu quyền công nhân Phan Ngọc Tuấn, dân oan Hồ Thị Huệ, dân oan Nguyễn Bích Thủy, dân oan Nguyễn Văn Tú, nhà tranh đấu cho nhân quyền Nguyễn Văn Tuấn.
Vi phạm quyền Tự Do Tôn Giáo
Chính quyền Việt Nam hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo bằng các quy định pháp luật, yêu cầu đăng ký Đàn áp kinh hoàng và theo dõi các nhóm tôn giáo không đăng ký với chính quyền như là các nhà thờ Tin Lành tại nhà riêng, các phật tử Hòa Hảo, Cao Đài, Phất Giáo, và Pháp Luân Công.
HWR nêu ra các trường hợp Việt Nam vi phạm tư do tôn giáo việc bắt giữ 18 người nhóm Bia Sơn ở Phú Uyên ghép tội họ  điều 79 bộ luật hình sự “họat động lật đổ chính quyền”. Mục Sư Nguyễn Công Chính bị kết án với tội danh vi phạm điều 87 “phá hoại tình đoàn kết dân tộc”. Và những người Mường né theo đạo Tin lành bị giam giữ kết tội “ phá vỡ an ninh quốc gia” theo điều 87 bộ lụât hình sự. Phật tử Hòa Hảo như Ông Bùi Văn Thắm bị kết án 30 tháng tù giam cho “chống người thi hành công vụ” và rất nhiều việc mà chính quyền Việt Nam vi pham nhân quyền.
Hệ thống tư pháp bù nhìn
HWR cũng nêu ra trong năm 2012 có ít nhất 15 người bị chết khi đang bị giam giữ trong đồn công an. Toà án Việt Nam thiếu tính độc lập kể từ khi họ bị kiểm soát hòan tòan bởi chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam, và các vụ xử liên quan đến chính trị, tôn giáo, bất đồng chính kiến không đáp ứng các tiêu chuẩn xét xử theo quốc tế một cách công bằng. Công an đe dọa một trong số nhà họat động bị bắt giữ, đe dọa các thành viên trong gia đình và bạn bè của các nhà họat động, mà những người này đang cố gắng muốn tham dự phiên xét xử hoặc công an không muốn xét xử các nhà bất đồng chính kiến một cách công khai.
Xem thêm: Human Rights Organization Report

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét