Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Tin thứ Tư, 16-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1<= Thương quá, thầy giáo “kiêm” phó chủ tịch xã: Lớp học đặc biệt trên đảo Sinh Tồn (TP).  - Bàn giao nhà văn hóa đa năng trên đảo Sinh Tồn (TTXVN).  - Tặng nhà văn hóa cho đảo Sinh Tồn (LĐ). - 3 nhà giàn đầu tiên nhận quà tết (LĐ). - Vùng B hải quân xuất bến chúc Tết nhà giàn DK1 (DV).
- NGÔ KHẮC TÀI và Khúc Hát Trường Sa (Lê Thiếu Nhơn). “Vinh quang anh lính năm xưa Ngụy Văn Thà/ Người chết oan ức hồn vẫn đi theo chiến sĩ Trường Sa để góp sức/ Vinh quang các chiến sĩ ngoài đảo xa/ Lịch sử bất khuất Hịch Sát Thát Thêm lần nữa trở về/ Dân ta ơi./ Hãy khua chiên trống lên./ Khí thế một bài ca trừ tà đuổi quỉ”.
- VN lại yêu cầu TQ dừng vi phạm chủ quyền (BBC).   – Việt Nam lại phản đối TQ về Biển Đông, Bắc Kinh chưa hồi đáp (VOA). – Ngư dân TQ ‘bức xúc’ Biển Đông (BBC).  – Ngư dân Trung Quốc: Đánh cá giữa vùng tranh chấp ở Biển Đông (BBC). “Tàu Việt Nam cố tình đánh chìm một tàu nhỏ của chúng tôi. Tôi đang ở trong hải phận Trung Quốc. Ba người của tôi phải bám vào các hòn đá. Tôi cứu được họ. Nhưng bây giờ những người này sợ quá, không dám ra biển nữa“. Hải phận TQ mà ngư dân này nói, phải chăng nằm trong đường lưỡi bò mà TQ tuyên bố?
- Cùng nhau khai thác biển Đông: Nên hay không? (RFA). “…vùng biển mà Việt Nam có chủ quyền và được công nhận bởi luật pháp quốc tế nhưng nếu biến thành khu vực gác tranh chấp cùng nhau khai thác thì chẳng khác nào rước hổ vào nhà”.
- Cần COC để duy trì hòa bình biển Đông (NLĐ).  – Phỏng vấn ông Lê Lương Minh, Tổng Thư ký ASEAN: Biển Đông ‘không phải là vấn đề duy nhất’ (BBC).
Philippines: Lẳng lặng mà bắt kẻ nào “xâm nhập trái phép” Biển Đông (GDVN).  - Singapore: Không có giải pháp tức thời cho tranh chấp Biển Đông (VOA). Indonesia: Các tranh chấp biển phải được giải quyết bởi các bên liên quan (PT).

- Trung Quốc tiếp tục leo thang ở Biển Đông (RFA). Manila đang đúc kết bản đồ mới của riêng họ … chính thức dùng tên ‘Biển Tây Philippines’ … phát triển những căn cứ quân sự … tăng cường phòng thủ những hòn đảo và các bãi đá ngầm … tương phản với trường hợp Việt Nam … chưa thấy Hà Nội đưa ra thông báo hay phản ứng chính thức nào về nội dung bản đồ mới của Trung Quốc …”

- Trung Quốc sẽ khảo sát các đảo tranh chấp với Nhật Bản (VOA).  – Trung Quốc tuyên bố sẽ khảo sát địa hình quần đảo Senkaku / Điếu Ngư (RFI).  – “Cái bắt tay cuối cùng” khép chặt vòng vây Trung Quốc? (ANTĐ). – Trung Quốc đã sẵn sàng cho chiến tranh (SGTT). – Tranh chấp lãnh hải Trung – Nhật: Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng chiến tranh (DV). - Bắc Kinh tuyên bố tiến hành khảo sát tại Senkaku (GDVN).
- Quân đội Trung Quốc được lệnh sẵn sàng chiến đấu trong năm 2013 (RFI). – Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh? (BBC). “Năm 2013, mục tiêu đặt ra cho toàn quân đội cũng như lực lượng quân cảnh là nâng cao khả năng tác chiến và chiến thắng…”.  - Trung Quốc chuẩn bị chiến tranh và câu trả lời của Nhật Bản (Sống mới).  - Quân đội Trung Quốc kêu gọi sẵn sàng chiến tranh (TN). - Quân đội Trung Quốc tuyên bố đã sẵn sàng cho chiến tranh (LĐ). - Trung Quốc chia thân năm bảy đối phó trên các mặt trận (PN Today). - Lộ diện Rồng bay-máy bay trinh sát khủng nhất Trung Quốc (PN Today). - Bí mật Nhật chọn máy bay F-15 “đấu” Trung Quốc (VnMedia).
Món quà Mỹ tặng Trung Quốc trong năm Rắn (Kiến thức). - Dư luận ở Mỹ về chỉ thị sẵn sàng chiến đấu của TQ (TTXVN). -Trung Quốc trỗi dậy nhưng bất an (SGTT).
Quyết liệt tại biển Hoa Đông (TN). - Nhật-Mỹ tập trận không quân (PLTP). - Nguy cơ chiến tranh Trung-Nhật tại Biển Hoa Đông (TTXVN). - Thủ tướng Nhật hé lộ ‘Khối kim cương’ kiềm chế Trung Quốc (TP). - Nhật Bản tạo thế kiềm chế Trung Quốc (PT). – Một độc giả email nhắc lưu ý bài này, lý do xin không nói: Chủ nghĩa dân tộc thông minh kiểu Nhật (SGTT).
- Ngày 16/1, Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam (DT).  - Khẳng định tầm quan trọng đối tác chiến lược Việt – Nhật (LĐ). 
Ấn Độ lập lực lượng đối phó Trung Quốc (TN). - Trung-Ấn sẽ tổ chức tập trận (PLTP).  – “Việt Nam luôn là đối tác quan trọng của Ấn Độ” (DT).
- Khi Hoa Kỳ tự lực về năng lượng (RFI). “…trật tự năng lượng quốc tế sẽ bị đảo lộn khi Hoa Kỳ không còn lệ thuộc vào dầu khí của thế giới. Châu Á sẽ trở thành trọng tâm của bản đồ thương mại dầu hỏa trong tương lai với những thay đổi quan trọng về mặt chiến lược”.
- Cuộc hải chiến bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974 (Hữu Nguyên).  – KẺ SỐNG SÓT TỪ HỘ TỐNG HẠM NHẬT TẢO HQ10 TRONG TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA (Trí Nhân Media).   – Nhìn lại hai trận đánh lớn trên biển Đông (1) (Lê Mai). “Phản ứng của Tổng thống Thiệu rất nhanh chóng, quả đoán, chỉ thị phát ra rất rõ ràng, thái độ rất kiên quyết vì ‘sự vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa’. Nói gì thì nói, đó là phẩm chất cần có của một người đang nắm trong tay quyền chỉ huy quân đội. Làm sao chúng ta có thể hiểu nổi khi chủ quyền quốc gia bị đe dọa mà quân đội lại tự trói tay mình, tuyên bố không can dự, đứng ngoài các tranh chấp trên biển, cho đó là tranh chấp dân sự nên không tham gia?“.
- Nguyễn Hồng Tâm: “Các ngươi chớ quên…” (Quê Choa). “Đã bảy trăm năm trôi qua rồi mà tôi thấy đó như chính là lời nhắc nhở nghiêm khắc trước những lời ngụy biện kiểu như: ‘Không ai quên lợi ích Quốc gia và dân tộc…’ của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh”.
- Phỏng vấn ông Dương Danh Dy: ‘Nhịn đến mức hèn là không được’ (BBC). “Cùng là hy sinh nếu hy sinh chống Mỹ chống Pháp thì được nói công khai gia đình là thương binh liệt sỹ còn hy sinh trong chiến tranh biên giới thì lại không được công khai, không những không công bằng mà phải nói là vô ơn, bất nhân‘.”  Những phê phán rất mạnh mẽ. Có điều, về vụ đưa hài cố Anh hùng Liệt sĩ Lê Đình Chinh, theo ông Dy là một “bước tiến bộ”, thì có thể ông chỉ thấy bề nổi. Còn có hay không đằng sau đó là một ý đồ muốn “dọn dẹp” dần những biểu tượng chống TQ xâm lược ở biên giới phía Bắc? Ngoài ra, ông cho là ngấm ngầm bên trong nhà nước VN cũng có quan tâm tới chính sách với các gia đình có công chống TQ xâm lược, thì thực chất sự quan tâm này nếu có cũng chỉ là vật chất. Cái tinh thần mới là quan trọng!
“Căng tai” nghe ngóng & phán đoán thông tin (Nguyễn Vĩnh). “Ngại và nản hơn nữa là có mấy vị tướng tá có cỡ và lại có chỗ đứng khá tiêu biểu ở giới nhà binh của họ, trong phát ngôn cố ý hướng ra đại chúng thì lại có ý thúc thủ khiến cộng động mạng ném đá chí chết, đa số ý kiến loại này cho rằng các chư vị đó ‘chưa chiến đã có ý hàng’ mất rồi”.
Quan điểm của nhóm Nghiên cứu Chủ quyền Biển Đảo thuộc chương trình “Minh triết làm chủ Biển Đông” về những hành động bá quyền độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc (BoxitVN). 5. Chúng tôi tha thiết yêu cầu Chính phủ, Quốc hội, Tổng bí thư của Đảng, Chủ tịch nước …”, cái thứ tự này nghe là lạ.
- “Côn đồ” Đặng Tiểu Bình qua quan hệ Việt Trung (Trần Trung Đạo).
- Chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc 18/1: DN Việt-Trung tham gia Hội chợ quốc tế Tà Lùng (TTXVN). Cũng cần đặt một dấu hỏi, rằng việc bọn bành trướng Bắc Kinh 39 năm trước chọn ngày đánh chiếm Hoàng Sa đúng ngay vào dịp kỷ niệm này có phải là “vô tình”? Từ đó đến nay, những trò lựa chọn thời điểm gây hấn tương tự, để có thể làm đám quan lại hèn hạ ở phương Nam này không dám lên tiếng, cứ được diễn đi diễn lại rất nhiều.   – Công ty mạng TQ tìm cách xâm nhập Việt Nam bất chấp căng thẳng Biển Đông (VOA). “… những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Việt Nam đã đặt câu hỏi rằng liệu Việt Nam có nên phụ thuộc vào các phần mềm của Trung Quốc cũng như đặt dấu hỏi về khả năng những công cụ đó có chứa phần mềm gián điệp hoặc mã độc đánh cắp tài liệu”.
2
- Minh Diện: NHỮNG BÔNG MẬN HẬU (Bùi Văn Bồng). - Tưởng niệm liệt sĩ ở Khánh Khê (Bùi Văn Bồng).  =>
DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 17) (BoxitVN). Đã có 2.164 chữ ký.
- Việt Nam : Thêm một người bị kết án vì tội “hoạt động lật đổ chính quyền” (RFI). – Việt Nam kết án một nhà hoạt động dân chủ 3 năm tù giam (VOA).  – Mục sư Nguyễn Trung Tôn mãn án tù (RFA). Tự do không ai ban tặng cho chúng ta mà phải đấu tranh bằng công sức của mình”. Mục sư Nguyễn Trung Tôn vừa ra tù (DLB).
- Vụ ‘cướp sóng đài phát thanh’: Ông Võ Viết Dziễn bị kết án 3 năm tù (DLB). – Lại thêm một vụ ‘lật đổ chính quyền’ (ĐCV).  – Chân rết của tổ chức ‘Phục hưng Việt Nam’ âm mưu lật đổ chính quyền (PetroTimes).
- Nhà hoạt động dân chủ Mỹ gốc Việt Nguyễn Quốc Quân sẽ ra toà vào ngày 22/01/2013 (RFI). – Việt kiều Mỹ sắp ra tòa về tội ‘lật đổ’ (BBC). “Nếu mà không may thì anh cho đó là cách anh chia sẻ gian nan cùng với các nhà dân chủ trong nước”.
- Cuộc “xin xỏ” gian nan (FB Đinh Nhật Uy).
- Hậu Vinh Thành Ký-1  –  Hậu Vinh Thành Ký- 2 (Người Buôn Gió).
Câu chuyện bà Trần Thị Hài (RFA).
- Đọc lại hồ sơ vụ xét xử oan sai cô Tạ Phong Tần (1) (Chuacuuthe).
- TUỔI 20: NGÀY PHÁN XÉT SẼ ĐẾN (Sơn Trung).
- Lệnh cấm đĩa nhạc ASIA ở Sài Gòn sẽ chỉ gây “phản tác dụng” (RFI).  – Hãy làm ngọn gió đổi thay…! (DLB).
H1<- LÊN TIẾNG CÙNG BÀ CON DÂN OAN TẠI BAN TIẾP DÂN HÔM NAY (Bùi Hằng).  – Công an đàn áp Dân oan phường Phước Long, Tp. Nha Trang (Chuacuuthe).
- Huỳnh Văn Úc: Nông dân và những cuộc cưỡng chế đất (Trần Nhương). Nhắc nhỏ cụ chủ trang là ghi chú có ảnh nhưng chưa thấy.
Sở hữu đất đai: tử huyệt của chế độ (RFA). - Dự thảo Luật Đất đai: Vẫn phải tiếp tục “đại phẫu” (NLĐ). - CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN SINH HÙNG: Hãy đặt mình vào vị trí người dân để soạn luật (PLTP). Hót hay ghê! – Dự án luật Đất đai sửa đổi: Chính phủ sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân sau ngày 1.2 (SGTT). - Xóa sổ “luật con” về đất đai (TN). - Thu hẹp các trường hợp thu hồi đất làm dự án kinh tế (LĐ).  - Giá đất điều chỉnh khi biến động: Khác gì giá xăng! (DT).
- Điều Bí thư huyện Tiên Lãng làm phó giám đốc sở (PLTP). – Hai cụ rỗi hơi (Nguyễn Thông). “Thì xứ Hải Phòng hoa cải nhà cụ vừa kỷ luật ông bí thư Tiên Lãng thuốc lào đó. Tưởng vi phạm pháp luật bị cảnh cáo thì phen này xuống ruộng, ai ngờ lên bờ, được điều về làm Phó giám đốc sở Khoa học-Công nghệ, lãnh đạo chỉ đạo hàng trăm hàng ngàn cán bộ nhân viên chứ ít đâu”.
- Tiếp tục bình luận về “Hiện tượng Kim Chi”: Để phát biểu không chỉ là hiện tượng (RFA). TS Nguyễn Quang A: Tôi nghĩ tất cả mọi người phải nên nói thật. Chưa nói đến ý kiến của người ta đúng sai thế nào bởi vì qua tranh luận thì điều đó sẽ được biết nhưng quyền được mở miệng của mọi người phải được tôn trọng”.

 - Đề nghị cho 900 ‘chém gió viên’ có cơ hội ra tay (DLB).  – Hồi Đầu Thị Ngạn! (DĐCN).  – “Đối lập” và “phản biện” (Talawas/ TCPT). - Giám sát, phản biện phải “ra tấm ra món” (DT).   – Sẽ có chương trình đào tạo thạc sỹ Quản trị an ninh (GD&TĐ).
- Lê Duy Nhân: Vỡ đảng (Thông Luận). “Kêu gọi đảng viên giữ vững lòng tin với đảng trong khi lãnh đạo ở cấp cao nhất vừa bất lực, vừa mất đạo đức, ngày một tha hóa trong dục vọng quyền-tiền thì chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Một đảng cầm quyền mất lý tưởng phục vụ nhân dân, mất uy tín nơi đảng viên, mất tín nhiệm của nhân dân thì không có ly do tồn tại”.
- Nội dung “dân chủ” trong hành trình Hiến pháp Việt Nam có nhiều biến đổi (TS/ Sống mới).
- Lại bàn về Sửa Hiến Pháp #2 (Han Times).
- Nguyễn Thượng Long: Thư ngỏ gửi ông Phan Trung Lý (BoxitVN).  “Không ai tin lời ông đâu, phải nói thật như thế, nhưng lời ông cũng là một căn cứ để BVN đăng tải những ý kiến nghiêm túc của bạn đọc cũng như cộng tác viên với tinh thần họ tự chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. …” 
- Nguyễn Khắc Mai: Ý tưởng cho một Hiến pháp mới (BoxitVN).
- Hiến pháp vẫn là ‘dòng sông màu đỏ’? (BBC).
- KIẾN NGHỊ CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN THANH HÀ (78 TUỔI ): THAY GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP 1992 BẰNG TRƯNG CẦU DÂN Ý ĐỂ SOẠN HIẾN PHÁP MỚI (Phạm Viết Đào). “Nguyễn Thanh Hà: Tôi đề nghị, Đảng và Nhà nước chuyển cuộc vận động toàn dân góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992 , thành một cuộc ‘Trưng cầu dân ý’ về thể chế, về xác lập vai trò lãnh đạo của Đảng, về vai trò nhân dân trong Hiến pháp mới…
- CUỘC CHIẾN VIỆT NAM 1945-1975: ĐẠI TƯỚNG CAO VĂN VIÊN (Nguyễn Trọng Tạo).  – TỪ VẬN ĐỘNG VÃN HỒI HIỆP ĐỊNH PARIS 1973 ĐẾN SOẠN THẢO HIẾN CHƯƠNG 2000 : MỘT GIẢI PHÁP TRUNG LẬP CHO VIỆT NAM ? (Trí Nhân Media). – 40 năm Hiệp định Paris lịch sử: Đường đi đến bàn đàm phán Paris (PT).
- TẠI BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT: “ĂN DÀY, ĂN TẤT, ĂN CẢ ĐẤT XUNG QUANH”… (Mai Thanh Hải). “Hết chuyện Tổng Lập bị tố cáo các thể loại trù úm, vô nguyên tắc, dung dưỡng, gia đình trị, gây mất đoàn kết… cho đến việc ‘ăn dày, ăn tất, ăn cả đất xung quanh’ thế này, báo chí in ra, ai tin mà đọc và ai tin lời nói của cơ quan MTTQVN mà Báo Đại Đoàn kết là cơ quan ngôn luận?” Báo ĐĐK đang học tập “đồng chí X” mà, nói mà biết chẳng bao nhiêu người tin nhưng vẫn cứ nói.
- Câu hỏi của ngài Thủ tướng (DLB).
3TS. Đinh Xuân Thảo: Tôi ủng hộ ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ (GDVN).  – Đằng sau “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (viet-studies). Có một điều hình như ít ai bàn tới, đó là lãnh trách nhiệm (có vẻ như) nặng nề nhất trong cuộc chống tham nhũng vô cùng khó khăn hiện nay, thế nhưng liệu ông Nguyễn Bá Thanh có phải là một tấm gương quan … không tham hay không? Kỳ lạ là đến như cả một đôi cây viết rất nhiệt thành liên tục ca ngợi ông, cũng chưa bao giờ thấy họ ca ngợi đó là một ông quan thanh liêm nhất mực cả (Một ví dụ: Phác họa chân dung Nguyễn Bá Thanh CÁNH CHIM BÁO BÃO - BoxitVN).  Một phong cách làng xã, sẽ được áp dụng cho một ngôi làng lớn có tên là … VN?  =>
Một câu chuyện được điểm ngay dưới đây, phần Xã hội, có thể khiến ta liên hệ: một “anh hùng” bắt cướp nhưng lại vừa bị bắt vì … đánh bạc. Nghe chỉ thấy thương hại, nhưng nếu anh ta bị bắt vì đi … ăn cướp thì quả là to chuyện rồi. Rồi một câu hỏi khác, nghe nghịch nhĩ: liệu có phải việc chọn ông Bá Thanh là theo một chiêu thức, trái ngược với nguyên lý đạo đức của … đảng CSVN, là “dĩ độc trị độc”? Bởi nó “trái ngược” nên ai ai cũng phải ngầm tự đoán, tự hiểu mà  khó nói ra?
Thêm chút gia vị cho câu chuyện cung đình này, là một độc giả trong phản hồi có đặt dấu hỏi: ông tân trưởng ban Nội chính tuyên bố sẽ “bắt bớ” này nọ, thì liệu ông có học tập được kinh nghiệm hiếm có ở xứ người, mới xảy ra hôm qua đây: Pakistan: Lệnh bắt giữ Thủ tướng đẩy đất nước vào vòng xoáy khủng hoảng mới (PNTP). – Pakistan: Toà tối cao ra lệnh bắt Thủ tướng (TP). - Nghi tham nhũng, tòa án Pakistan bắt Thủ tướng  (PLTP). – Tư pháp Pakistan ra lệnh bắt giam thủ tướng tham nhũng (RFI). – Tòa án tối cao Pakistan ra lệnh bắt giữ Thủ Tướng (VOA).
Chống tham nhũng, hãy dựa vào dân! (LĐ). - Chống tham nhũng “chỉ mới bắt được mèo con” (TN). - Tham nhũng – đụng đâu cũng thấy! (PT). - Tham nhũng quyền lực: “Độc tố” nguy hiểm nhất(PLTP). - Chống tham nhũng như trừng trị cái ác (TP). – Người anh hùng chưa được vinh phong Phạm Duy Thiệu: Ngồi buồn nghĩ cách cứu người  (LĐ).

- Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang: Không bỏ lọt tội phạm nhưng đừng để oan sai (LĐ). Lẽ ra ông nên nói: “Trong tình hình như hiện nay, phải đặt yêu cầu không để xảy ra oan sai lên hàng đầu!” Còn nói nước đôi vậy thì … vô nghĩa. - Ngành Tư pháp thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp (PLVN).
- Bộ trưởng Tiến chém gió về vi “hành tự phát” (Đào Tuấn). “Bởi một chuyến ‘vi hành’ với báo chí tiền hô hậu ủng và sau đó ‘mọi thứ đều tốt’, không phải là thứ mà người dân muốn thấy…  Và bởi một cuộc kiểm tra, cho dù trên toàn quốc, cho dù cao điểm, năm thì mười họa mới được tổ chức, cũng không phải là những giải pháp căn cơ”.  – Cùng bài, trên báo Dân Việt: Chính sách… mắc tóc (DV).  – Mời xem lại: Bộ trưởng Y tế lo “bữa ăn gây bệnh” (Gom tin).  – Phát hiện hơn 20 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị lên mâm cơm người Việt (Sống mới). Thiệt hông vậy? Méc Bộ trưởng Tiến ngay.
- Méc Bộ trưởng Tiến nữa nè: Trẻ lóc nhóc chữa bệnh dưới… gầm giường (GDVN). Số bệnh nhân điều trị nội trú luôn lên đến 1.800, trong khi bệnh viện chỉ có hơn 630 giường bệnh, chưa kể hơn 9.500 bệnh nhân ngoại trú…”. À, Bộ trưởng Tiến thấy rồi: Bộ trưởng Y tế ngạc nhiên và sốt ruột với tình trạng quá tải bệnh viện (Sống mới).  – Xóa đoạn trường bệnh viện: Nơi nơi “không thể”, Đà Nẵng “có thể”…  (DT). - Bớt chữ ký để bệnh nhân bớt chờ đợi (TT).
- Lãnh đạo HN xấu hổ vì người dân xả rác ra đường (PN Today). Dân xả rác mà quan xấu hổ thì cũng tốt, nhưng còn nhiều thứ khác đáng xấu hổ hơn nhiều, chẳng hạn như quan móc túi dân, ăn cắp của dân qua các hình thức tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hay để dân oan đi khiếu kiện hết năm này qua năm khác mà không giải quyết, hoặc như mấy tay CA vô cớ đánh chết dân ở Hà Nội… sao chẳng thấy lãnh đạo nào biết xấu hổ vì mấy vụ đó, mà lại đi xấu hổ vì ba cái chuyện lặt vặt này?  Khi xấu hổ vì một hành động “kém văn hóa” của dân, thì lãnh đạo cũng cần phải biết xấu hổ sao cho “có văn hóa”.
Quỹ phòng chống thiên tai – mạnh ai nấy làm? (DT). - Cái này cũng mạnh ai nấy làm: Phi tin bất phú (TP).
Quảng Ninh: Muốn lên GĐ sở cũng phải thi (VNN).
- Xây 45 trạm cân, thêm một đề án ‘đốt tiền’ của Bộ Giao thông vận tải (Sống mới).  – Bộ trưởng Thăng: “Báo cáo Sở dài gấp đôi báo cáo Bộ” (VNN).
- Về nghị định cấm dùng cửa kính quan tài: Luật lú lấp (Quê Choa). - Càng sướng càng thấy… khổ (ANTĐ). - Làm tượng đài, tranh hoành tráng: Cần phải có bằng đại học  (LĐ).  - Tác phẩm hoành tráng và câu chuyện bằng cấp (TT).
Chưa tích nước phát điện Thủy điện Sông Tranh 2 (TP). - Co ro trong vùng động đất (TN).
Can thiệp quá tay, chủ tịch tỉnh thua kiện (PLTP).
4<- Vợ bí thư xã chém người dã man (TN).
Buộc người kinh doanh phải tuân thủ (TN). - Bỏ đề án hạn chế xe cá nhân (TN).
Vụ thắng kiện hơn 1.100 tỉ đồng: Sự minh bạch (LĐ).
- DN ông Đặng Thành Tâm bị loại khỏi top VN30 (VEF). – KẾ HOẠCH ÁM SÁT ÔNG NGHỊ ĐẶNG THÀNH TÂM ĐANG ĐƯỢC RÁO RIẾT THỰC HIỆN (VLB).
- Sự thật về vụ đắm tàu cá làm thiệt mạng 14 ngư dân (RFA). “Cha xứ có quen ở quê của cha, thuê tàu trục với 150 triệu… Thực tình muốn tìm người chứ không phải trục tàu đâu. Nhưng khi trục được tàu lên là lúc 7 giờ tối … có nhà báo đến quay phim, chụp hình nữa …  Khi trục vớt bên chính quyền không có đâu”.
- Việt nam : Nữ sinh bị đuổi học vì sửa lời Hồ Chí Minh trở lại lớp (RFI). – Học sinh đòi ‘kháng chiến’ được đi học lại (BBC). Bản cải biên của ‘Toàn quốc kháng chiến’ do học sinh này đăng lên Facebook có đoạn: ‘Chúng ta càng nhân nhượng, giáo viên của trường ta càng lấn tới, vì họ quyết cho chúng ta thi lại, học lại, lưu ban một lần nữa’.”
- CSGT đeo biển hiệu khi làm nhiệm vụ: Người dân ủng hộ, hiệu quả thấy rõ (CAND). Blogger Nguyễn Thông bình luận trên FB: “Mình rất kính trọng các anh cảnh sát giao thông. Nhưng sử dụng cả đến trung tá để làm nhiệm vụ chỉ đường, điếu tiết xe cộ thì quả là sự lạm phát sĩ quan và lãng phí nhân lực, tiền bạc ghê gớm. Hồi xưa công việc ấy chỉ cần đến binh nhất binh nhì, hạ sĩ thượng sĩ, cùng lắm đến thiếu úy là kịch trần”. Không vấn đề gì, do lạm phát cấp bậc, nên trung tá ngày nay có thể năng lực chỉ bằng anh thiếu úy hồi xưa.
- 3 CSGT làm giải trình vụ “ra gậy” khiến thai phụ nhập viện (DT).
- Nguyên thiếu tá công an lĩnh án tù chung thân (DV). - Nguyên thiếu tá công an lĩnh án chung thân vì lừa đảo (TN). Lại “nguyên”! - Cho nên cái tựa này chính xác hơn:  Thiếu tá CA “phù phép” hồ sơ đất, lừa 17 tỉ lĩnh án chung thân (GDVN). Viên thiếu tá này phạm tội có lẽ trong khi đương chức, không phải khi về hưu.
- Huy động tiền của dân nghèo để lấy phí bắn pháo hoa (Sống mới).
- BẰNG KHEN BẰNG KHỀU (Bùi Văn Bồng).
- Huy động trái phiếu địa phương: Phải lấy dân làm gốc (Tin mới).
- Lê Anh Hùng: THƯ CỦA MỘT ĐỘC GIẢ về sách Kinh tế học thể chế: Trật tự xã hội và chính sách công.
- Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Anh quốc (BBC).
- Đại tướng VNCH Nguyễn Khánh qua đời (BBC).
- Thật vô phúc cho VN khi Triều Tiên muốn cải tổ kinh tế theo mô hình Việt Nam? mà không học Trung Quốc (LĐ). Tại sao “vô phúc”? Vì lại tiếp tục lấy đó làm lý do để “tự sướng” tiếp.  - Phái đoàn Mỹ tới Nam TriềuTiên để thảo luận về an ninh trong vùng  (VOA). - Triều Tiên nhập 100.000 camera giám sát từ Trung Quốc (TP).
Dân Bắc Kinh bị ô nhiễm không khí nặng (BBC). - Trung Quốc cho tường thuật rộng rãi về chất lượng không khí xấu (VOA). - ‘Các trại lao động cải tạo ở Trung Quốc vẫn hoạt động bình thường’ (VOA).
- Sở hữu 31 căn nhà, ‘quan ăn đất’ Trung Quốc bị bắt (VTC).  – Dân Trung Quốc làm giàu ở trong nước để đưa tài sản sang nước ngoài (RFI). Ở đây (Trung Quốc) người ta vẫn biện minh một cách khiên cưỡng bởi sự cấp thiết duy trì ổn định xã hội. Điều này được ngầm hiểu rằng chế độ đang rất mong manh… Không có gì là bảo đảm 100% cho tài sản của chúng tôi một ngày nào đó lại không bị tịch biên”.  - Chống “nói rỗng, dài, giả” (TT).
“Vạn lý trường thành ngầm” và tham vọng hạt nhân của Trung Quốc (GDVN). - Tướng TQ đòi “bóp chết” khả năng phát triển hạt nhân của Nhật Bản (GDVN).
- Giấc mơ của Fidel (Inosmi/ Kichbu). Còn đây là giấc mơ của dân Cuba: Người Cuba xếp hàng… đi khỏi đất nước (ĐCV).
KINH TẾ
- Giang Lê – Bàn về cách giải quyết nợ xấu của chính phủ Việt Nam [*] (Dân Luận). - Phỏng vấn TS Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê: Vượt khó đi lên (PT).
Trần lãi suất: “Áp” đâu cho phải? (KP). - Giám đốc cấp cao PWC: Bơm tiền ào ạt qua VAMC, nợ xấu sẽ lại như cũ (CafeF). - BIDV triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2013 (DV).
Nhà nước sẽ mua nhà “tồn kho” phục vụ tái định cư? (TN). - Giá bất động sản giảm hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài (TN). - Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam: Thị trường BĐS đang tiến gần tới cái chết (Sống mới).   - Sacombank dành 1.000 tỷ đồng ưu đãi cho vay BĐS (DDDN). - Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị lãi suất cho vay BĐS giảm về 8-10%/năm (CafeLand).
Nới “room” có hút thêm vốn ngoại? (TT). - Những ai tham gia “đánh cược” với biên độ? (LĐ).
Nợ thuế Hải quan quá hạn trên 6.200 tỷ đồng (TP).
- Thỏa thuận mới cho nhà máy Nghi Sơn (BBC). – VCB sẽ đổi 7-10 tỷ USD/năm cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn (TTXVN/ NDH Money).
5- Dung Quất đạt kim ngạch xuất khẩu 350 triệu USD (TTXVN). Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina (Hàn Quốc) tại khu kinh tế Dung Quất xuất khẩu 320 tấn thiết bị trao đổi nhiệt sang Ảrập Xêút. =>
EVN đang treo lỗ hơn 34.000 tỉ đồng (TN). - Có thể hy vọng vào giảm giá điện? (SGTT).  - Cuối quý I, công bố lỗ, lãi của EVN (TP). - TS Nguyễn Minh Phong: Ngành điện mập mờ về giá nhất! (GDVN). - EVN vẫn nắm giữ gần 24% vốn của Chứng khoán An Bình (CafeF). - EVN lãi gần 6.000 tỉ đồng nhờ thủy điện (PLTP).
Không tăng giá xăng dầu (TP).
- Xuất siêu “có tiếng không có miếng”: Kỳ 2: Cá tra càng xuất, càng giảm giá (TN).  - Đồng Tháp: 5.368 tỷ đồng dư nợ cho vay nuôi và chế biến cá tra (SGGP).
C.P giảm giá bán trứng, thị trường chưa giảm (PLTP). - Trứng neo giá cao, tiểu thương “kêu trời” (DT).  - Điều tra nguồn cung, xem xét nhập trứng gia cầm (SGGP). – Phải xử nghiêm hành vi “làm giá” (NLĐ).
Hơn 50% doanh nghiệp FDI báo lỗ (TP).
- Những người không tiền Tết – Bài cuối: Mong trả nợ lương đã là may (TP). - Nông dân dựng lán chờ đòi nợ nhà máy (TP).
Năm 2013: đưa hàng Việt qua ASEAN và Trung Quốc (SGGT).
Khu công nghiệp “mắc nghẹn” (SGGP).
- Kỹ sư Tạch tiết lộ lý do triệu hồi xe ô tô Toyota quá thấp (Infonet).
- Kinh doanh trò chơi có thưởng: “Con gà đẻ trứng vàng” (NLĐ).
Hà Nội: Nhiều hợp tác xã có nguy cơ phá sản (DV).
Địa lan Sa Pa giá 60 triệu đồng vẫn hút hàng (PLTP/ DT). - Bỏ rượu để nuôi tôm (DV).
- Quốc tế hóa đồng NDT: Mối quan tâm của toàn cầu (DNSG). - Nhân dân tệ “thách đấu“ USD (ANTĐ).
- Khủng hoảng khối euro : Tăng trưởng kinh tế Đức chậm lại (RFI).
Cơ quan định mức tín dụng cảnh báo Washington (VOA).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- LỊCH SỬ VIỆT NAM THẾ KỶ XX TỪ GÓC NHÌN QUỐC TẾ HÓA – BÀI 1: Quốc tế hóa và hiện đại hóa bị ngộ nhận (PLTP).
Tiếp tục giải mã bí ẩn tại Thành Nhà Hồ (TP).
- Theo dấu người xưa: Kỳ 23: Âm vang Tiêu tự thần chung (TN).
Góc nhìn mới về chí sĩ Lê Cơ (TN).
- NHÀ VĂN NHẬT TIẾN: NHÀ GIÁO – một thời nhếch nhác (kỳ 5) (Nhật Tuấn).
- Thơ hôm nay đang tự xa rời quần chúng (Inrasara).
- NGÔ KINH LUÂN điểm danh Bằng Hữu Sài Gòn (ANTG/ Lê Thiếu Nhơn).
- THỨC MỘT MIỀN XANH, NHỮNG VỆT CẢM GIÁC ĐẰM SÂU (Nguyễn Trọng Tạo).
- THỬ MÚA BÚT VẼ “DỊ CHÂN DUNG” CỦA ĐẶNG THÂN (Hà Thủy Nguyên).
- Hương Tràm: The Voice là bước ngoặt lớn (BBC).
- Giới thiệu tác phẩm Dưới Bóng Đa Chùa Viên Giác của HT Thích Như Điển và Trần Trung Đạo   –   Lương Thư Trung: Đọc “Dưới Bóng Đa Chùa Viên Giác”, nghĩ về những câu chuyện Thiền (Trần Trung Đạo).
6<- Hà Nội vẫn cuốn hút… (SGTT).
- Ảnh: Kiến trúc ngôi nhà Bá Kiến (VNE).
- Vũ Trọng Phụng (Nhị Linh).
- Truyện ngắn NGHỆ SĨ XĂM MÌNH (Nguyễn Văn Thiện).
Nghệ sĩ piano Trang Trịnh: Đưa nhạc cổ điển tới gần hơn với khán giả Việt (VOA).
Cải lương rút ngắn (TN).
- MA CÀ RỒNG & NGƯỜI SÓI – BIỂU TƯỢNG TÌNH DỤC HOANG DÃ (Hà Thủy Nguyên).
- Danh Sách của Schindler (ĐCV).
- Oscar 2013: Sôi động từ phòng vé đến quảng cáo (Sống mới).
- Tại sao Bill Clinton đến Quả Cầu Vàng để vinh danh Abraham Lincoln? (DT). – Tô Hoàng: Chuyện này chắc chỉ có ở nước Mỹ (Trần Nhương).
Danh sách đen! (PLTP). - Trông người lại ngẫm đến ta (PLTP). - Chọi trâu… (LĐ).
- Lance Armstrong thú nhận sử dụng chất kích thích (VOA).  – Lance Armstrong lần đầu tiên thú nhận dùng chất kích thích (RFI). – Armstrong ‘thú nhận dùng chất kích thích’ (BBC).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Người đương thời Đỗ Việt Khoa: Mơ ước nền giáo dục trong sạch (GDVN).
- Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2013 diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế (GD&TĐ).
Chỉ tiêu tuyển sinh 2013 (TN). - Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Nhiều trường thay đổi cách tuyển (PLTP).
- Nhiều ý kiến khác nhau về 2 Nghị định và 2 Dự án luật: Luật khoa học và công nghệ (GD&TĐ).
- Phương pháp dạy học Ngữ văn đã có những chuyển biến tích cực (GD&TĐ).
- Kiểm định để làm gì? (NLĐ).
Khi đề tài nghiên cứu khoa học được trưng cầu dân ý (SGTT).
- Chú trọng dạy kiến thức đi đôi với dạy làm người (GD&TĐ).
Nhiều trường không muốn nhận học sinh hòa nhập (TN).
Thanh Hóa: không dạy thêm đối với học sinh tiểu học (TT).
Báo chí định hướng và dẫn dắt giới trẻ (TT).
Hiểm họa rình rập học sinh đến trường (VNN).
7- Tiến sĩ bỏ lương trăm triệu về mở lớp học 1 đô la (Infonet/ GDVN). Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải giảng dạy trong lớp học. =>
- Khí thế mới tiễn đưa du học sinh cuốn gói khỏi Việt Nam (Tin khó tin).
Trải thảm đỏ thu hút nhân lực chất lượng cao (GDTĐ).
Xây dựng đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” (GDVN). - Để trẻ không bị tẩy chay (ANTĐ).
- Người Mỹ gốc Việt có tên trong danh sách ‘tài năng trẻ’ của Forbes (VOA). Dù là một người Mỹ nhưng tôi luôn tự hào là một người gốc Việt”.
- Lộ clip HS cấp 2 đánh bài ăn tiền, văng tục trong lớp (Infonet).  – Bất bình hình ảnh nam sinh dùng ghế ‘phang’ bạn tại lớp (Soha/ Infonet).  – Một tháng, ba vụ sinh viên đánh nhau đến chết (GDVN).
- Cảnh giác với tình trạng mạo danh cán bộ, chuyên viên Bộ GD&ĐT (GD&TĐ).
- Bị phân biệt đối xử vì mắc chứng ‘sợ học sinh’? (Infonet).
- Phát hiện một loài “ếch bay” mới tại Việt Nam (RFI).
- 40 tuổi vẫn độc thân có nguy cơ chết sớm (VNE/ DV).
- Kaspersky tiết lộ về một cuộc khủng bố an ninh mạng toàn cầu suốt 5 năm qua (Sống mới).
- Các nhà nghiên cứu LHQ bênh vực cho khoa học khí hậu (VOA).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Người nghèo được chữa bệnh ung thư miễn phí (TP). - Một mắt con rơi đâu mất rồi hả mẹ? (LĐ).
- Những đôi chân trẻ vùng cao nứt nẻ giữa giá lạnh (TP). - Thiếu tiền, người mẹ trẻ suýt mất 2 con sinh đôi (VNN). - Thiếu nữ 14 tuổi giết người lĩnh án (GDVN). - Đi ‘tán gái’, sinh viên bị bắt lội nước, hát hành khúc (Infonet). - Bị “cướp cạn” khi đánh rơi tiền (PLTP). - “Hung thần” đòi nợ thuê: Kỳ 3: Nhiều nạn nhân tố cáo (TN).
- Phát khiếp, báo chí thời nay câu khách kiểu này? Báo Người Lao động giật tít ghê quá, chắc thấy không ổn nên phải rút bài? Báo Người Đưa tin đăng lại với cái tít khác ghê không kém. Chưa hết, trang báomới.com còn đăng liền cả hai bài, chắc để độc giả so sánh xem báo nào giật tít hay hơn?
- Tin nổi không?  Mới “trong hơn một tháng qua” mà “Tội phạm đã hết đất sống ở TP.HCM” (VNN).   – Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Công an TP HCM: ‘Tội phạm tại TP HCM đã được đẩy lùi’ (VNE).
- Một người nhảy lầu vụ bắt ổ bạc từng được Bộ CA khen (VNN). – Con bạc trốn chạy ngã lầu bị thương là… “anh hùng” bắt cướp! (LĐ). Chuyện cũng không lạ, chỉ thấy tội nghiệp cho anh thôi!
- Khởi tố vụ buôn lậu hàng hiệu “khủng” ở Sài Gòn (VNN). – Khởi tố vụ buôn lậu hàng hiệu Gucci (GDVN).
8Thu trên 100 kg xúc xích bẩn nguồn gốc Trung Quốc (TP). - Lào Cai: Thu giữ nhiều loại pháo nổ, vũ khí “nóng” từ TQ (TTXVN).
<- Khoái khẩu món “chuột đồng” ở Vạn Lộc (DV).
- Thu bộn tiền từ bản tin thời tiết (NLĐ).
- Dân mạng thích thú với lá đơn ly hôn ‘cute’ (Infonet).
- Nhức nhối nạn chặt phá rừng trái phép (QĐND).
- Anh quốc chìm trong tuyết (BBC).
- Không thấy được hỏa hoạn vì khói mù ở Trung Quốc (VOA).
Xe lửa trật đường rầy ở Ai Cập, 19 người thiệt mạng (VOA).
QUỐC TẾ
- Joseph S. Nye: THẾ GIỚI VÀO NĂM 2030 (Project Syndicate/ Hồ Hải).
- Mừng quá!  Tin tình báo: Ông Assad và gia đình rời Syria (VnMedia).- Nga phản đối đưa Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế (TTXVN). - Ông Assad có thể tranh cử Tổng thống năm 2014? (GDTĐ). - Khi cưỡng dâm trở thành “vũ khí” ở Syria (VNN). - Khi cưỡng dâm trở thành “vũ khí” ở Syria (VNN).
Bom tự sát giết chết một nhà lập pháp Iraq (VOA).
Chuyên gia hạt nhân Liên Hiệp Quốc đi Iran (VOA). - Iran tiếp tục theo đuổi 1 kế hoạch đưa khỉ lên vũ trụ (TTXVN).
Nga cho Bangladesh vay một tỷ đôla để mua võ khí (VOA).
9- Pháp gởi thêm binh sĩ đến Mali (VOA). – LHQ ủng hộ Pháp can thiệp vào Mali (BBC). – Tổng thống Hollande tuyên bố tăng cường lực lượng Pháp tại Mali (RFI). - LHQ ủng hộ Pháp can thiệp vào Mali (TN). - Pháp sẽ “từng bước triển khai” 2.500 quân tới Mali (TTXVN). - Sự can thiệp của Pháp vào Mali: Nhiều rủi ro nhưng cũng có lợi (VOA). - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định không phái binh sĩ tới Mali (VOA). - Pháp thực hiện đợt không kích mới, tăng quân số ở Mali (VOA). =>
- Miến Điện mở thị trường viễn thông cho đầu tư nước ngoài (RFI). – Mỹ mở lại chương trình tìm kiếm hài cốt binh sĩ mất tích tại Miến Điện (RFI).
Trông đợi gì ở nhiệm kỳ thứ 2 của TT Obama? (RFA). - Người dân Mỹ nghĩ gì về nhiệm kỳ 1 của TT Obama? (RFA).  - Cuộc sống của các cựu Tổng thống Mỹ (VOA). - Tổng thống Obama kêu gọi nâng mức trần nợ, kiểm soát súng ‘hợp lý’ (VOA). - Tử vong vì tự tử trong quân đội Mỹ vượt số binh sĩ chết trận (VOA). - Bỏ 1 triệu USD mua vé VIP lễ tuyên thệ của Obama (TT&VH). - Obama sắp công bố kế hoạch kiểm soát súng (PLTP). - Cha mẹ nạn nhân vụ nổ súng Sandy Hook kêu gọi đối thoại toàn quốc (VOA). - Báo cáo mới về cái chết của nữ diễn viên Natalie Wood (VOA).
- Đặc nhiệm của Lục quân Hàn Quốc luyện tập trong giá lạnh (P2) (GDVN).
Nga trang bị xe tăng T-99 vào năm 2015 đề phòng NATO ,Trung Quốc (GDVN).
- Về cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi: Mê quyền lực (NLĐ).
- Tranh cãi về cách quản chế kẻ hiếp dâm ở Ấn Độ (DV).
- Thượng đỉnh quốc tế về năng lượng tái tạo tại Abu Dhabi (RFI).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 15/01/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 15/01/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 15/01/2013; + Tài chính kinh doanh tối – 15/01/2013;  + Tài chính tiêu dùng – 15/01/2013; + Thời sự 12h – 15/01/2013; + Cuộc sống thường ngày – 15/01/2013; + Khoảnh khắc thường ngày – 15/01/2013; + 360 độ Thể thao – 15/01/2013; + Thế giới góc nhìn – 15/01/2013; + Thời sự 19h – 15/01/2013; + Phim tài liệu: Tình hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc – Tập 1; + Thế giới công nghệ: Khởi động Robocon 2013;

 Danlambao 16/1/2013

Câu hỏi của ngài Thủ tướng

Tâm Nguyễn (Danlambao)“Bây giờ mình không thiếu gạo, mình cũng viện trợ nơi này nơi khác, vậy tại sao để con cháu mình trong cảnh cháu mang mì, cháu mang ngô, cháu mang khoai đến lớp, rồi phải lợp chòi nấu ăn?”. Đó là câu hỏi của ngài Thủ tướng trước lãnh đạo ngành lao động – thương binh & xã hội trong hội nghị trực tuyến ngày 7/1/2013. Khi đọc câu này, tự nhiên tôi cảm thấy như có ai đó đang vả vào mặt mình. Ủa, đáng lẽ câu hỏi đó phải là của những thằng dân quèn như tôi hỏi ngài mới phải chứ? Vậy thì ngài làm Thủ tướng mà điều hành đất nước cái kiểu gì để đến nông nỗi đó?

Hiệp định Paris: từ xấu hổ đến nhục nhã 

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)Không giống về bản chất, nhưng có cùng một nguyên tắc, sau một chu kỳ kinh doanh hay chiến tranh, bao giờ người ta cũng tổng kết xem lời lãi trong kinh doanh ra sao? hay thành quả đạt được sau chiến tranh có tương xứng với máu xương đã bỏ ra! Hiệp Định Paris 1973 cũng vậy, cần tổng kết những gì nó mang lại cho đất nước và dân tộc Việt Nam hôm nay sau chữ ký “bịp bợm, lọc lừa” của CS Bắc Việt và tay sai nối dài của nó là MTGPMN trên văn bản ấy, 40 năm trước…

Tết Quý Tỵ sắp đến rồi em ơi trở về đi!

Đặng Huy Văn (Danlambao) – Tôi vừa nhận được lá thư của kỹ sư Nguyễn Ngọc H., một sinh viên cũ của tôi tại Sài Gòn kể về người bạn gái cùng quê Châu Thành, Tây Ninh đã lấy chồng Đài Loan cách đây 7 năm. Bấy lâu nay, anh ta cứ tưởng cô ấy đã được sống trong hạnh phúc với người chồng Đài. Ai ngờ vừa rồi, khi về thăm quê ghé nhà ba má cô bạn gái, anh ta mới được gia đình cho xem bức thư cô ấy vừa gửi về nói rõ tình trạng khốn khổ của cô đã phải chịu đựng người chồng vũ phu tại Đài Loan hơn 7 năm qua. Sau khi được ba má của cô gái xác nhận đó là sự thật, anh ta vô cùng sửng sốt nên đã kể cho tôi câu chuyện này qua lá thư đó. Tôi xin phép được chép bức thư ra thành văn vần và xin được trân trọng gửi tới quí vị độc giả gần xa để mong được sự sẻ chia của quí vị nhân dịp Tết Quý Tỵ.

Lục bình trên dòng kinh đen

Vũ Đông Hà (Danlambao)Tôi rời Đài Loan mang theo hình ảnh những đứa bé Đài gốc Việt nheo nhóc. Và những cánh lục bình nổi trôi trên dòng kinh đen. Chuyện cô dâu cũng như những chuyện tang thương của đất nước, có lúc bùng lên rồi cũng lắng xuống và mất hút trong những lo toan đời sống của từng người. Nhưng mỗi ngày trôi qua, vẫn còn đó những đêm có cô gái nằm trên nhà kho sân thượng trằn trọc ngó chừng ra cửa, những bàn tay ngủ gục bị cắt đứt, những cuốn phim nô lệ tình dục tiếp tục quay, và những vết tím bầm trên mắt trên môi…

Đề nghị cho 900 ‘chém gió viên’ có cơ hội ra tay

Dân Cày (Danlambao) xin có ý kiến: Đề nghị tổ chức cuộc thảo luận về một số vấn đề, để 900 ‘chém gió viên’ của ông Trưởng Ban tuyên giáo Hà Nội Hồ Quang Lợi ra tay.

Những tiếng nói bị bưng bít tại Việt Nam 

Editorial Board (Washington Post )/Người dịch Nguyễn Quốc Khải (Danlambao) - Lời giới thiệu: Dưới đây là bài báo trình bầy quan điểm chính thức của tờ báo Washington Post, một trong những cơ quan truyền thông có thế lực ở Hoa Kỳ, mà những nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ phải quan tâm đặc biệt. Sau khi kiểm điểm tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam trong những năm gần đây, Ban Biên Tập của tờ Washington Post kết luận rằng “cần phải làm gì hơn thế để thuyết phục những nhà lãnh đạo Việt Nam thay đổi những thủ đoạn áp bức” chống lại những người bất đồng chính kiến ôn hòa.

Bắc Kinh ô nhiễm và Đập Sông Tranh 2

Đi Tới (Danlambao) - Hôm Chủ Nhật 13-1-2013, các cao ốc tại Bắc Kinh gần như chìm trong màn sương khói, bụi mù dầy đặc. Dân chúng đã không dám mạo hiểm ra đường vì không khí vượt quá xa chỉ số ô nhiễm. Một số chuyến bay bị hủy bỏ, bệnh viện tăng 20% bệnh nhân, trẻ em và người già được khuyến cáo nên ở trong nhà, những người khác nên tránh các hoạt động ngoài trời, người đi ngoài đường phải đeo mặt nạ (khẩu trang). Nếu không có gió thổi đi, màn sương mù ô nhiễm này có thể kéo dài đến Thứ Tư.

Tháng Giêng và… Anh

Minh Sơn Lê (Danlambao)* Để kính nhớ hương hồn Cố Thiếu tá Hải Quân NGỤY VĂN THÀ và đồng đội đã bỏ mình trong trận chiến bảo vệ đảo Hoàng Sa-1974.
Ngày Mười Chín –Tháng Giêng
rưng rưng nén hương lòng
gửi người vào cuộc chiến
bỏ mình ngoài Biển Đông

Tranh giành ‘ghế’, phó công an thuê côn đồ chém trưởng công an 

Thanh Tú (Tuổi Trẻ) – Ngày 14-1, ông Ngô Văn Khiêm, chủ tịch UBND xã Phú Điền, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), cho biết UBND xã đang xử lý kỷ luật hình thức cách chức, buộc thôi việc đối với Ngô Hoàng Hải (phó trưởng công an xã). Ngoài ra, Đảng ủy xã cũng đề nghị Huyện ủy kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Hải do có hành vi thuê côn đồ chém cấp trên của mình là trưởng công an xã Trương Văn Cọp.

Hốt hết bầy sâu làm nghèo đất nước

- Câu nói của ông Nguyễn Bá Thanh “hốt liền, không nói nhiều” dường như đã trở thành tâm điểm của dư luận mấy ngày nay. Đây có thể coi là phát ngôn ấn tượng đầu tiên của tân Trưởng Ban Nội chính TƯ từ khi ông nhậm chức.

Phải cúi đầu xin lỗi các em

Nguyễn Văn Phú (Nguyenvanphu.blogspot.com) - Tôi nghĩ đây là chuyện quan trọng. Nếu chúng ta không ý thức được quyền trẻ em, quyền con người ở những câu chuyện cụ thể như thế này; nếu thầy cô giáo không biết quyền của mình để bảo vệ học sinh thì đừng trông mong gì vào chuyện xây dựng một xã hội dân chủ ở Việt Nam.

“Côn đồ” Đặng Tiểu Bình qua quan hệ Việt Trung

Trần Trung Đạo (Danlambao) - “Khôn ngoan” và “ngu dốt” là hai tĩnh từ để chỉ khả năng nhận xét, phán đoán một vấn đề dựa theo kiến thức sẵn có. Theo Việt Nam Tự Điển của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ, bản in 1970 “khôn ngoan là biết phân biệt lợi hại, phải quấy, khôn ngoan giữa đám ba bề, đừng cho ai lận, chớ hề lận ai”“ngu dốt là ngu đần dốt nát, chẳng hiểu việc phải trái ở đời hay lễ nghĩa xã giao ở đời.” Vì sự kính trọng dành cho đồng loại, nhất là với những người mang bịnh chậm khôn, khi cần diễn tả cái ngu, người ta thường dùng thú vật để so sánh như “ngu như bò”, “ngu như trâu” chứ không nói là ngu như một người nào đó.
Từ ngày nghe bài giảng ông Đại tá Trần Đăng Thanh, trên Internet tràn ngập bài đánh giá ông là ngu, ngu đủ kiểu, từ ngu tuyển tập đến ngu toàn tập, thậm chí “ngu như Trần Đăng Thanh”. Tuy nặng lời nhưng không oan ức. Trong cương vị một đại tá, phó giáo sư, cán bộ giảng dạy Học Viện Chính Trị nhưng những đánh giá của ông về các mối quan hệ chính trị trong vùng cũng như thế giới thấp đến mức không thể nào tin được rằng tri thức của ông đang trong trạng thái bình thường. Tuy nhiên, cũng thật bất công và xúc phạm nếu chỉ trích dẫn những điều ấu trĩ, sai lầm trong bài giảng của ông mà không phân tích. 
Làm thế nào để có thể “không được mất chủ quyền và quyền chủ quyền nhưng phải ưu tiên tối thượng là giữ được môi trường hòa bình” trước một Trung Quốc đang âm mưu khống chế toàn thế giới để vừa nuôi dưỡng chế độ độc tài toàn trị vừa nuôi sống nền kinh tế khổng lồ nhưng đầy tham nhũng và thất thoát? Cách diễn dịch duy nhất theo lý luận của Trần Đăng Thanh là đầu hàng Trung Quốc. Quan điểm của ông là quan điểm “Nhập Tống” của Trần Nhật Hiệu trong cuộc Kháng Nguyên lần thứ nhất. Đất nước này không chỉ bị mất đi một lần nhưng đã giành lại được, Thăng Long không chỉ bị đốt cháy một lần nhưng đã xây lại được, bởi vì tinh thần độc lập, tự chủ đã hòa trong máu của dân tộc từ thuở tổ tiên lên đường đi khai phá phương nam nhiều ngàn năm trước. 
Ngay cả trường hợp “Trung Quốc đã từng nhường cơm xẻ áo dành cho chúng ta từ hạt gạo, từ khẩu súng, từ đôi dép để chúng ta giành thắng lợi trong kháng chiến chống Pháp và thắng Mỹ” phát xuất từ... “trái tim bồ tát” của Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình đi nữa, chẳng lẽ hôm nay làm ngơ để chúng chiếm đoạt toàn bộ biển Đông, đẩy Việt Nam từ một quốc gia bán đảo nhìn ra Thái Bình Dương bao la và phong phú tài nguyên thành một nước không có biển như Lào, Mông Cổ. Đôi mắt ông Trần Đăng Thanh nhìn đâu mà không thấy đường lưỡi bò do Trung Quốc công bố gần như phủ kín Biển Đông và ép Việt Nam, đất nước hình chữ S phì nhiêu thành một thân xác già nua co ro trên bờ biển dài hơn ba ngàn cây số? 
Ngày xưa “Ra khơi, thấy lòng phơi phới, thấy tình thế giới, thấy mộng ngày mai, thấy niềm tin mới”, ngày nay mỗi chuyến ra khơi của ngư dân Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa là mỗi lần phó thác số phận không chỉ cho sóng to gió lớn mà còn trong những viên đạn không một chút xót thương của hải quân Trung Quốc. Ba mươi tám năm qua, lương tâm ông Trần Đăng Thanh cất giấu ở đâu mà không cảm thông cho sự chịu đựng vô cùng đau thương của hàng ngàn ngư dân Việt Nam, người bị giết, tàu bè bị đâm thủng, những em bé chiều chiều ra biển chờ cha đi đánh cá không bao giờ trở về. Ba mươi tám năm, nói như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa Tổ quốc tôi như miếng da lừa, một lần ước mất đi một góc, ước phồn vinh: rừng mất cây, biển mất cá, ước vẹn toàn: mất hải đảo, mất Cao Nguyên. Hoàng Sa đã rơi vào tay Trung Quốc từ lâu và Trường Sa mang tiếng là của Việt Nam nhưng đến nay chỉ còn vài đảo nhỏ trong quần đảo rộng lớn này, ông biết không? 
Ông Trần Đăng Thanh nhắc nhở học viên “không quên họ đã từng xâm lược chúng ta nhưng ta cũng không được quên họ đã từng nhường cơm xẻ áo cho chúng ta. Ta không thể là người vong ơn bội nghĩa, đấy là đối với Trung Quốc hai điều không được quên” mà không biết rằng Trung Quốc chẳng quan tâm gì đến chuyện “giải phóng miền Nam” hay “thống nhất đất nước”. Trong buổi gặp gỡ Henry Kissinger năm 1971, Chu Ân Lai tiết lộ Trung Quốc “nhường cơm xẻ áo” cho Việt Nam chẳng phải là chiến lược hay tư tưởng CS gì cả mà dựa hoàn toàn trên gánh nợ lịch sử của tổ tiên y giao phó. Họ Chu lúc đó nghĩ đến việc Mỹ không thua nên chỉ muốn kiểm soát miền Bắc Việt Nam trong gọng kèm chặt chẽ theo truyền thống cai trị chư hầu thời phong kiến. Ngay cả khi chiến tranh chưa chấm dứt, Trung Quốc đã xây dựng các trục lộ từ Trung Quốc sang Lào để kịp thời can thiệp trong trường hợp chư hầu Việt Nam đủ mạnh đứng lên khởi nghĩa và thôn tính nước Lào. Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai rồi Đặng Tiểu Bình không phải là những kẻ chủ trướng chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc mà là những người khai triển chính sách Đại Hán đô hộ các nước nhỏ lân bang truyền thống của tổ tiên y trong thời đại toàn cầu. Trần Đăng Thanh cóp nhặt rất nhiều thông tin nhưng lại bỏ sót những dữ kiện rất hiển nhiên trong lịch sử này. 
Trần Đăng Thanh khẳng định, Mỹ “đang thực hiện “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Họ chưa bao giờ tốt thật sự với chúng ta, tội ác của họ trời không dung, đất không tha” nhưng không biết rằng chỉ có hai lãnh đạo quốc gia mà Đặng Tiểu Bình không thuyết phục được sự ủng hộ để đánh Việt Nam là Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và Tổng thống Mỹ Jimmy Carter. Lý Quang Diệu sáng suốt chỉ ra cho họ Đặng thấy “Không có một cộng đồng Nga kiều nào tại các nước Đông Nam Á có thể dẫn đến các cuộc nổi dậy của Cộng Sản do Liên Xô ủng hộ nhưng ở đâu cũng có các cộng đồng Hoa kiều được đảng và nhà nước CS Trung Quốc xúi dục và ủng hộ.” Với Mỹ, ngày 30 tháng 1 năm 1979, Tổng thống Jimmy Carter mời Đặng Tiểu Bình gặp riêng và trong buổi họp này Tổng thống Carter đọc cho họ Đặng nghe quan điểm của Mỹ từ lá thư do chính tay tổng thống soạn thảo, trong đó, Tổng thống Carter yêu cầu họ Đặng vì sự ổn định của Đông Nam Á và thế giới, cố tự chế hành động xâm lược Việt Nam. Cá nhân Jimmy Carter có thể thương hay ghét Việt Nam nhưng rõ ràng chính sách và tầm nhìn của một tổng thống Mỹ chẳng bao giờ là “chưa bao giờ tốt thật sự với Việt Nam” như Trần Đăng Thanh “suy bụng ta ra bụng người”. 
Gát qua một bên chiêu bài “chống Mỹ cứu nước” tào lao được mấy cái loa tuyên truyền lập đi lập lại đến nhàm chán mà cứ tạm xem đế quốc Mỹ cũng là kẻ thù của Việt Nam, thì giữa Trung Quốc và Mỹ, kẻ thù nào đe dọa trực tiếp đến an ninh, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam và trong trường hợp phải chọn một để đi, người khôn ngoan nên biết chọn ai? 
Một người có kiến thức chính trị bình thường cũng biết chỗ dựa phải là Mỹ. Trong quan hệ chính trị quốc tế không có chuyện “tốt với Việt Nam” hay “xấu với Việt Nam” mà chỉ có “thuận với quyền lợi Việt Nam” hay “nghịch với quyền lợi Việt Nam”
Trần Đăng Thanh biết ăn cắp câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng Anh Lord Palmerston thời Nữ Hoàng Victoria “Nước Anh không có đồng minh bất diệt, kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia dân tộc là bất diệt và vĩnh viễn” nhưng không hiểu tại sao Thổ Nhĩ Kỳ biết liên minh với Anh, Mỹ, những cựu thù ở xa, để chống kẻ thù độc tài hung bạo Liên Xô ở gần. Sau thế chiến thứ hai, các quốc gia Nhật Bản, Tây Đức, Nam Hàn, Đài Loan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ ngã về phía Mỹ và sau khi khối Liên Xô sụp đổ hầu hết các nước Đông Âu Cộng Sản cũ cũng ngã về phía Mỹ. Lý do rất dễ hiểu, các quốc gia vừa bước ra khỏi chiến tranh hay độc tài lạc hậu rất cần khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục, giao thương kinh tế. Không có gì hổ thẹn phải đi học cái hay cái đẹp của người khác đem về áp dụng cho đất nước mình, chỉ có những kẻ “ngồi trong đáy giếng thấy trời bằng vung” mới nghĩ không ai khôn hơn mình. 
Ông bà ta dạy “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, Trung Quốc không chỉ là mực mà là đế quốc tội ác, thâm độc, bất nhân. Lãnh đạo CS Trung Quốc không thương xót ba chục triệu dân họ chết dưới bàn tay của Mao Trạch Đông thì thương xót gì một dân tộc nhỏ nhoi mà tổ tiên nhà Hán của chúng đã nhiều lần cố đồng hóa mà không được. 
Ông Trần Đăng Thanh có biết “côn đồ” Đặng Tiểu Bình đã từng muốn xóa bỏ nước Việt Nam trong bản đồ thế giới bằng một chính sách đánh phủ đầu (preemptive policy) khi nói với Tổng thống Jimmy Carter “Bất cứ nơi nào, Liên Xô thò ngón tay tới, chúng ta phải chặt đứt ngón tay đó đi” không? 
Đặng Tiểu Bình muốn liên minh quân sự với Mỹ như kiểu NATO ở châu Âu để triệt tiêu Liên Xô tại châu Á. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger giải thích quan điểm này của họ Đặng trong tác phẩm Về Trung Quốc (On China) của ông: “Những gì Đặng Tiểu Bình đề nghị về căn bản là chính sách đánh phủ đầu, đó là một lãnh vực trong chủ thuyết quân sự ngăn chận tấn công của Trung Quốc... Nếu cần thiết, Trung Quốc sẽ chuẩn bị phát động các chiến dịch quân sự để phá vỡ kế hoạch của Liên Xô, đặc biệt tại vùng Đông Nam Á”. “Đông Nam Á” và “ngón tay” theo ý Đặng Tiểu Bình tức là Việt Nam và liên kết quân sự theo dạng NATO không phải là để dời vài cột mốc, đụng độ biên giới lẻ tẻ mà là cuộc tấn công phủ đầu quyết định trước khi Việt Nam có khả năng chống trả. 
Đặng Tiểu Bình không mua chuộc được sự ủng hộ công khai của Mỹ nhưng ít ra không phải về tay trắng. Mỹ đồng ý giúp Đặng theo dõi sự động binh của 55 sư đoàn Liên Xô phía Bắc. Mỹ cũng dùng vệ tinh để theo dõi trận đánh biên giới và cũng nhờ những tấm ảnh chụp từ vệ tinh mà các cơ quan truyền thông biết ai đã dạy ai bài học trong chiến tranh biên giới Việt Trung 1979. Trong buổi họp riêng với Tổng thống Carter trước khi lên máy bay, Đặng khẳng định “Trung Quốc vẫn phải trừng phạt Việt Nam”. 
“Côn đồ” Đặng Tiểu Bình với chính sách cây gậy 
Lý do Trung Quốc đánh Việt Nam năm 1979 ngày nay đã quá tỏ tường. Trung Quốc đánh Việt Nam trước hết phát xuất từ nỗi lo sợ bị bao vây. Tháng 4 năm 1968, Chu Ân Lai tiết lộ với Phạm Văn Đồng: “Trong một thời gian dài, Trung Quốc bị Mỹ bao vây. Bây giờ Liên Xô bao vây Trung Quốc, ngoại trừ phần Việt Nam”. Phạm Văn Đồng đáp: “Chúng tôi càng quyết tâm để đánh bại đế quốc Mỹ bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam”. Chu Ân Lai: “Đó chính là lý do chúng tôi ủng hộ các đồng chí”. Việc Việt Nam ngã theo Liên Xô đã xác định vòng vây hoàn toàn khép chặt chung quanh Trung Quốc. Riêng một Việt Nam đã quá lo, nếu cộng thêm Miên và Lào với tổng số gần 100 triệu dân thù địch nằm ngay phía nam là một đe dọa lớn. 
Để ngăn chận khối Việt Miên Lào liên minh nhau, tháng 8 năm 1975, Đặng Tiểu Bình chia sẻ với Khieu Samphan, nhân vật số ba trong Khmer Đỏ “Khi một siêu cường [Mỹ] rút đi, một siêu cường khác [Liên Xô] sẽ chụp lấy cơ hội mở rộng nanh vuốt tội ác của chúng đến Đông Nam Á”. Họ Đặng kêu gọi đảng CS Campuchia đoàn kết với Trung Quốc trong việc ngăn chận Việt Nam bành trướng. Hoa Quốc Phong cũng lập lại những lời tương tự khi tiếp đón phái đoàn của Tổng bí thư đảng CS Lào Kaysone Phomvihane nhân chuyến viếng thăm Trung Quốc của y vào tháng Ba năm 1976. Tháng Sáu năm 1978, Việt Nam chính thức tham gia COMECON và tháng 11 cùng năm Việt Nam ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác có bao gồm các điều khoản về quân sự với Liên Xô. Tháng 12 năm 1978, Việt Nam xâm lăng Campuchia. Đặng Tiểu Bình chọn phương pháp quân sự để chọc thủng vòng vây. 
Một lý do khác, Đặng Tiểu Bình khinh rẻ lãnh đạo CSVN là phường “ăn cháo đá bát”. Trong cuộc chiến Việt Nam, Trung Quốc không chỉ viện trợ tiền của mà còn bằng xương máu. Trong tác phẩm Trung Quốc lâm chiến: Một bộ bách khoa (China at War: An Encyclopedia) tác giả Xiaobing Li liệt kê các đóng góp cụ thể của 320 ngàn quân Trung Quốc trong chiến tranh Việt Nam: “Trong chiến tranh Việt Nam giai đoạn năm 1964 đến năm 1973, quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã lần nữa can thiệp. Tháng Bảy năm 1965, Trung Quốc bắt đầu đưa quân vào Bắc Việt, bao gồm các đơn vị hỏa tiển địa-không (SAM), phòng không, làm đường rầy xe lửa, công binh, vét mìn, hậu cần. Quân đội Trung Quốc điều khiển các giàn hỏa tiển phòng không, chỉ huy các đơn vị SAM, xây dựng và sửa chữa đường sá, cầu cống, đường xe lửa, nhà máy. Sự tham gia của Trung Quốc giúp cho Việt Nam có điều kiện gởi thêm gởi nhiều đơn vị Bắc Việt vào Nam đánh Mỹ. Giữa năm 1965 và năm 1968, Trung Quốc gởi sang Bắc Việt 23 sư đoàn, gồm 95 trung đoàn, tổng số lên đến 320 ngàn quân. Vào cao điểm năm 1967, có 170,000 quân Trung Quốc hiện diện”. 
Lý do thứ ba là sự khinh bỉ, căm ghét Việt Nam của cá nhân họ Đặng. Trong số năm nhân vật hàng đầu lãnh đạo Trung Quốc giai đoạn 1977 đến 1980 gồm Hoa Quốc Phong, Diệp Kiếm Anh, Lý Tiên Niệm, Uông Đông Hưng và Đặng Tiểu Bình thì Đặng Tiểu Bình là người có hoạt động gần gũi nhất với phong trào CSVN. Hơn ai hết, họ Đặng đã tiếp xúc, làm việc với các lãnh đạo CSVN, biết cá tính từng người và cũng biết một cách tường tận và chính xác những hy sinh của Trung Quốc dành cho đảng CSVN. Như tôi đã viết trong bài Chu kỳ thù hận Việt Trung Miên, đảng CSVN sống bằng gạo trắng của Trung Quốc nhưng cũng ngay thời gian đó quê hương Tứ Xuyên của Đặng Tiểu Bình chết đói trên 10 triệu người. Trong thời gian hai đảng CS cơm không lành canh không ngọt, bộ máy tuyên truyền CSVN ca ngợi Lê Duẩn như một nhân vật kiên quyết chống bành trướng Bắc Kinh nhưng đừng quên tháng Tư năm 1965, chính Lê Duẩn đã sang tận Bắc Kinh cầu khẩn Đặng Tiểu Bình để gởi quân trực tiếp tham chiến. Với những đóng góp xương máu đó, việc họ Đặng tuyên bố “Việt Nam là côn đồ, phải dạy cho Việt Nam bài học” không phải là chuyện tự nhiên. Câu “Việt Nam là côn đồ” được các đài truyền hình Trung Quốc phát đi và chính Dương Danh Dy, nguyên Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Quảng Châu, đã xem đoạn phóng sự truyền hình đó. 
Trong điều kiện kinh tế và quân sự còn rất yếu của Trung Quốc vào năm 1979, đánh Việt Nam là một quyết định vô cùng quan trọng. Đặng Tiểu Bình nắm được Bộ chính trị đảng CS Trung Quốc nhưng về mặt đối ngoại, Đặng Tiểu Bình phải thuyết phục các quốc gia Đông Nam Á, Á Châu và Mỹ. Cuối năm 1978, Đặng Tiểu Bình, 74 tuổi, thực hiện một chuyến công du chính thức, lịch sử và duy nhất với tư cách lãnh đạo tối cao của Trung Quốc để vừa thúc đẩy Bốn Hiện Đại Hóa và vừa dọn đường đánh Việt Nam. Từ cuối năm 1978 đến đầu 1979, Đặng viếng thăm hàng loạt quốc gia châu Á như Nhật, Thái Lan, Mã Lai, Singapore, Miến Điện, Nepal. Tại mỗi quốc gia thăm viếng, họ Đặng luôn đem thỏa ước Việt-Xô ra hù dọa các nước láng giềng như là mối đe dọa cho hòa bình và ổn định Đông Nam Á. Đặng Tiểu Bình phát biểu tại Bangkok ngày 8 tháng 11 năm 1978: “Hiệp ước [Việt Xô] này không chỉ nhắm đến riêng Trung Quốc... mà là một âm mưu Sô Viết tầm thế giới. Các bạn có thể nghĩ hiệp ước chỉ nhằm bao vây Trung Quốc. Tôi đã trao đổi một cách thân hữu với nhiều nước rằng Trung Quốc không sợ bị bao vây. Thỏa hiệp có ý nghĩa quan trọng hơn đối với Á Châu và Thái Bình Dương. An ninh và hòa bình châu Á, Thái Bình Dương và toàn thế giới bị đe dọa.” Ngoại trừ Singapore, Đặng nhận sự ủng hộ của hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. 
Trong số các quốc gia họ Đặng viếng thăm, chuyến viếng thăm Mỹ là quan trọng nhất. Sự đe dọa của Việt Nam chiếm một phần không nhỏ trong nghị trình giữa Đặng Tiểu Bình và các lãnh đạo Mỹ. Nói chung, Mỹ từ chối việc ủng hộ phương án quân sự nhưng để giữ mối quan hệ đang tiến triển tốt, Mỹ đồng ý cung cấp tin tức tình báo về các hoạt động quân sự của Liên Xô vùng biên giới phía bắc Trung Quốc. Trên đường về nước, Đặng ghé Tokyo lần nữa để vận động sự ủng hộ của Nhật. Ngày 17 tháng 2, 1979, Đặng Tiểu Bình xua khoảng từ 300 ngàn đến 400 ngàn quân, tùy theo nguồn ghi nhận, tấn công Việt Nam. 
Trong khi Đặng Tiểu Bình chuẩn bị một cách chi tiết từ đối nội đến đối ngoại cho cuộc tấn công vào Việt Nam, các lãnh đạo CSVN vẫn tin người Cộng Sản đàn anh dù có giận cỡ nào cũng không nỡ lòng đem quân đánh đàn em CS Việt Nam, những người từ trong tay áo Trung Quốc chui ra. Dương Danh Dy, nguyên Tổng Lãnh Sự tại Quảng Châu nhắc lại “Trong tận đáy lòng chúng tôi vẫn hy vọng, có thể một cách ngây thơ rằng, Việt Nam và Trung Quốc từng quá gần gũi và hữu nghị, họ [Trung Quốc] chẳng lẽ thay đổi hoàn toàn với Việt Nam quá nhanh và quá mạnh như thế.” Khi hàng trăm ngàn quân Trung Quốc tràn sang biên giới, Thủ tướng CS Phạm Văn Đồng và Đại tướng Tổng tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng vẫn còn đang viếng thăm Campuchia. Tình báo Việt Nam không theo dõi sát việc động binh ồ ạt của Trung Quốc. Nếu ngày đó giới lãnh đạo Đảng không tin tưởng một cách mù quáng vào ý thức hệ CS và “tình hữu nghị Việt Trung”, nhiều ngàn thanh niên Việt Nam đã không chết, Lạng Sơn đã không bị san bằng, hai tiểu đoàn bảo vệ thị trấn Đồng Đăng chống cự lại hai sư đoàn Trung Quốc đã không phải hy sinh đến người lính cuối cùng. 
Dù bị bất ngờ, hầu hết các nhà phân tích quân sự, kể cả nhiều tác giả người Hoa, cũng thừa nhận khả năng tác chiến của phía Việt Nam vượt xa khả năng của quân đội Trung Quốc. Tạp chí Time tổng kết dựa theo các nguồn tin tình báo Mỹ, chỉ riêng trong hai ngày đầu thôi và khi các quân đoàn chính quy Việt Nam chưa được điều động đến, dân quân Việt Nam vùng biên giới đã hạ bốn ngàn quân chủ lực Trung Quốc. Lần nữa, như lịch sử đã nhiều lần minh chứng, không có khẩu súng nào bắn chính xác hơn khẩu súng của lòng yêu nước. 
“Côn đồ” Đặng Tiểu Bình chuyển sang chính sách củ cà rốt 
Đối với Đặng Tiểu Bình, tổn thất vài chục ngàn quân không quan trọng, điều quan trọng là y đã bao vây được Việt Nam và đẩy CSVN vào chỗ nghèo nàn, lạc hậu và cô lập. Sau mười năm thù địch, Đặng Tiểu Bình, để thích nghi với điều kiện kinh tế toàn cầu, đã thay đổi chính sách từ cây gậy sang củ cà rốt. 
Trung Quốc vào thời điểm 1990 đang phát triển mạnh nên cần chiếm biển Đông chiến lược đầy tài nguyên, và họ Đặng cũng biết, sau khi Liên Xô sụp đổ, CSVN như những kẻ đang chới với trong đại dương đang tuyệt vọng cần một cái phao. Nghe triệu tập giống như nghe lịnh đại xá, Nguyễn Văn Linh, Đổ Mười và Phạm Văn Đồng đã vội vàng đưa nhau sang Thành Đô triều kiến. Tại khách sạn Kim Ngưu, thủ phủ Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, lúc 2 giờ chiều ngày 4 tháng 9 năm 1990, các lãnh đạo CSVN và Trung Quốc đã ký kết thỏa hiệp tái lập quan hệ giữa hai đảng CS. 
Hơn hai mươi năm qua, nội dung của thỏa hiệp Thành Đô được hai bên giữ bí mật. Phía Trung Quốc dĩ nhiên không dại gì công bố và phía lãnh đạo CSVN không thể công bố, đơn giản bởi vì đó là thỏa hiệp mang nội dung bán nước. Nếu các điều khoản trong thỏa hiệp nhấn mạnh đến việc tái lập bang giao trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hợp tác cùng có lợi giống như phần lớn các thỏa hiệp quốc tế giữa các nước có chủ quyền, lãnh đạo CSVN đã tổ chức đại lễ công khai hóa lâu rồi. Tuy nhiên, dù giữ kín tới đâu, nội dung chính không phải là khó đoán: CSVN nhìn nhận chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông để đổi lấy sự tồn tại của đảng CSVN trong vòng ảnh hưởng kinh tế, chính trị và tư tưởng của CS Trung Quốc. 
Khi thỏa hiệp bán nước Thành Đô vừa ký kết xong, ngày 25 tháng 2 năm 1992, Quốc vụ viện Trung Quốc thông qua “Luật Lãnh hải và vùng tiếp giáp” quy định lãnh hải rộng 12 hải lý, áp dụng cho cả bốn quần đảo ở Biển Đông trong đó có quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa). Ba tháng sau đó, Trung Quốc ký hợp đồng khai thác dầu khí với công ty năng lượng Crestone, cho phép công ty này thăm dò khai thác dầu khí trong thềm lục địa Việt Nam và hứa sẽ bảo vệ công ty Creston bằng võ lực. Ngoài các Trung Quốc còn ngang ngược ra lịnh cấm đánh cá, thành lập các đơn vị hành chánh cấp huyện tại Hoàng Sa và Trường Sa. 
Tất cả diễn biến trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc từ 1990 đến nay cho thấy thỏa hiệp Thành Đô, về ý nghĩa, cũng tương tự như hòa ước Giáp Thân hay còn gọi hòa ước Patenôtre được ký giữa đại thần nhà Nguyễn Phạm Thận Duật và đại diện Pháp Jules Patenôtre chia đất nước Việt Nam thành ba mảnh và đặt quyền bảo hộ Việt Nam vào ngày 6 tháng 6 năm 1884 tại Huế. Việt Nam thực chất là một chư hầu của Trung Quốc và vị trí của nhà nước CSVN cũng không hơn gì vị trí của triều đình nhà Nguyễn sau hòa ước Patenôtre. 
Thỏa hiệp Thành Đô là một chiến thắng lớn của Trung Quốc. Giang Trạch Dân vui vẻ tặng phái đoàn CSVN hai câu thơ của Lỗ Tấn “Sau kiếp nạn anh em còn đó, Trông nhau cười, thù oán sạch không”. “Anh em còn đó” tức chú em vong ơn, phản trắc CSVN đã biết phục thiện trở về trong vòng kim cô Trung Quốc. 
Sỡ dĩ Trung Quốc chưa chiếm trọn quần đảo Trường Sa vì tranh chấp chủ quyền Trường Sa liên quan đến nhiều quốc gia không phải chỉ riêng với Việt Nam và ngoài ra, các môi quan hệ kinh tế chính trị vô cùng phức tạp trong thời đại toàn cầu hóa, việc sử dụng các biện pháp quân sự mạnh không phải là quyết định dễ dàng. Trung Quốc sau ba mươi năm phát triển nhưng vẫn chưa đủ mạnh bên ngoài và rất yếu bên trong. Mặc dù tuyên bố hung hăng, quá khích, phô trương tàu chiến, gây hấn qua vài hành động quân sự nhỏ có tính cục bộ để giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, Trung Quốc cần ổn định hơn bất cứ quốc gia nào khác trong vùng và luôn tránh né việc quốc tế hóa các tranh chấp quốc tế. 
Nhiều người có thể phản biện lý luận này khi cho rằng Việt Nam vẫn phản đối Trung Quốc và tuyên bố chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vâng, nhưng xin đừng quên quyền được phản đối giới hạn cũng có thể là một điều khoản của thỏa ước Thành Đô. Nếu ai thắc mắc hãy so sánh lời tuyên bố của các phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao CSVN từ Lê Dũng trước đây đến Lương Thanh Nghị hôm nay sẽ thấy những lời phản đối chỉ khác về ngày tháng, còn nội dung đều tương tự như nhau, toàn là những câu phản đối ngoại giao sáo rỗng, lấy lệ, chẳng ai quan tâm và không gây một tác dụng gì. Dưới chế độ CS, việc phản đối, ủng hộ, hoan hô, đả đảo chỉ là một hình thức tuyên truyền và không phản ảnh chính sách bên trong của đảng. Trong buổi hội kiến giữa Mao Trạch Đông và Tổng thống Mỹ Richard Nixon ngày 21 tháng 2 năm 1972, họ Mao nhắc chừng cho tổng thống Mỹ biết quan hệ hai quốc gia đã cải thiện tốt đẹp và đang tiến đến việc bình thường hóa nhưng đừng lấy làm lạ khi Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục công kích Mỹ. 
Cựu Ngoại trưởng Mỹ bà Madeline Albright có câu nói rất hay “Lịch sử chưa bao giờ lập lại một cách chính xác nhưng chúng ta phải gánh lấy tai họa nếu không học từ lịch sử. Với chính sách bao vây Trung Quốc của Mỹ hiện nay và với nền kinh tế Trung Quốc phát triển nhưng không lối thoát cho bộ máy chính trị độc tài toàn trị đang được chạy bằng nhiên liệu Đại Hán cực đoan, chiến tranh sẽ khó tránh khỏi dù các bên có muốn hay không. Việt Nam, quốc gia vùng trái độn giữa hai quyền lực thế giới, chưa bao giờ đứng trước một chọn lựa sinh tử như hôm nay. Một người có trách nhiệm với tương lai đất nước, dù cá nhân mang một thiên kiến chính trị nào, cũng phải biết thức tỉnh, đặt quyền lợi dân tộc lên trên, chọn hướng đi thích hợp với đà tiến văn minh dân chủ của thời đại, chấm dứt việc cấy vào nhận thức của tuổi trẻ một tinh thần bạc nhược, đầu hàng. Lịch sử không thể viết lại nhưng cơ hội luôn còn đó cho những ai thành tâm quay đầu về với tổ tiên. 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét