Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

Tin thứ Năm, 31-01-2013 - cập nhật

Nóng: 1 CTV gửi tin: “9h30 sáng nay, ngày 31-1 chính quyền phường Dương Nội đề nghị quận Hà Đông ra quân đàn áp dân giữ đất. Lực lượng hơn 200 gồm dân phòng, đầu gấu, công an, thanh tra giao thông. Sau gần 1 tiếng với trống kẻng, hoả công, phân thối thì lực lượng đàn áp đã tháo chạy“.
- “Tin 16h Cũng trong chiều nay tại một địa điểm khác tại Dương Nội, trước sự phản công mạnh mẽ của bà con Dương Nội, một công an trong đoàn đàn áp đã bị thương phải đi cấp cứu.”
– Nhiều đoạn video đã được CTV ghi lại và gửi đến: + Video 1; + Video 2; + Video 3; + Video 4;  …
H1
—–
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Người dân Dương Nội “Thà hy sinh chứ không chịu mất đất” (RFA). “Nếu chính quyền không giải quyết để trả lại quyền lợi no ấm cho nhân dân thì chúng em phải vùng lên để giành giật lại miếng cơm manh áo sự sống của chúng em thôi”.Từ đất mà ra (Nguyễn Vạn Phú). “Phải sửa luật sao cho việc thu hồi đất của người dân là chuyện ‘vạn bất đắc dĩ’ và không được dùng hai chữ ‘thu hồi’. Nếu có trưng mua đất của dân thì phải thương lượng với họ một cách sòng phẳng, quyền lợi của người có đất bị trưng mua phải được bảo vệ một cách chặt chẽ”.
- Giáo sư ‘bị cắt xén’ khi góp ý hiến pháp (BBC). GS Đàm Thanh Sơn: “Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ là một bộ phận của nhân dân Việt Nam, do đó đặt cụm từ ‘Đảng cộng sản Việt Nam’ lên trước hai từ ‘Tổ quốc’ và ‘nhân dân’ như trong dự thảo là không hợp lý”.  – Nhân sĩ ở Việt Nam đòi chấm dứt Nhà nước độc đảng (Blick/ Dân Luận).  – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Làm rõ hơn về quyền con người (ĐĐK). – Cựu quan chức cao cấp Quốc hội góp ý về Quyền sống, Quyền con người (GDVN).
- Lạm phát quan (Nguyễn Thông). Nên mới có thứ “quan đàng chi địa” này: Trưởng công an xã cam kết… bớt uống rượu, thôi càn rỡ (TT).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Xuân Hoàng: Phạm Duy và vết thương di tản (VOA’s blog).
- Đào Vũ Hoài: Gọi Tên (Diễn Đàn).
- Thường Quán: Trưa, Sông Hàn và (Diễn Đàn).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thanh tra Bộ GD&ĐT “vạch” hàng loạt sai phạm tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên: Vì sao Hiệu trưởng vẫn được tái bổ nhiệm? (PL&XH).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tình bầu bí (LĐ).
- Ô nhiễm ở Trung Quốc vượt quá mức đo của quốc tế (VOA). “Hôm thứ Ba, mức ô nhiễm tại Bắc Kinh đo được 517, được xem là ‘ngoài chỉ số’.”
QUỐC TẾ

Chính trị – Xã hội

Dân Trí  -Trung Quốc tiếp tục xâm lấn lãnh thổ Việt Nam    —“Vạch mặt” hạm đội tàu ngầm TQ ở biển Đông - (Kienthuc.net.vn)
Ông Tập Cận Bình nói về chủ quyền (TN) -Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh sẽ “không thỏa hiệp về chủ quyền”.
Các tổ chức nhân quyền kêu gọi phóng thích blogger Lê Anh Hùng(VOA)  —Việt Nam trả tự do và trục xuất TS Nguyễn Quốc Quân (RFA)
Hoàng Tiến “tấm gương đấu tranh” (BBC/nghe) -  Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang nói về cuộc đời và sự nghiệp ‘đấu tranh cho dân chủ hóa’ của nhà văn bất đồng chính kiến Hoàng Tiến, người vừa qua đời tại Hà Nội ở tuổi 80.
Người dân Dương Nội “Thà hy sinh chứ không chịu mất đất” (RFA)
Dân oan Đà Lạt lên tiếng (RCTM)  —Cuối năm con Rồng, sự sợ hãi chuyển bên (phần 2) (RCTM)
Khu vực Nhà nước, “khối u ung thư” của một nền kinh tế kiệt quệ (RFI)

Phạm Duy và vết thương di tản (Nguyễn xuân Hoàng -VOA)    —Tranh cãi Phạm Duy (BBC)

Cái chết của một người nghệ sĩ (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

Ca khúc và thơ (Nguyễn hưng Quốc -VOA)

Pháp quyền và thịnh vượng (Vũ Hoàng -Nguyễn xuân Nghĩa -RFA)   -Qua ba chương trình liên tiếp, mục Diễn đàn Kinh tế đã tìm hiểu vì sao các nước trên thế giới từng có lúc gặp cảnh nghèo khổ rồi phát triển mạnh về kinh tế, mà cũng có lúc từ sự phồn thịnh lại tụt vào tình trạng nghèo đói.
Thanh Tuyền, Tuấn Vũ bị đề nghị cấm về nước diễn -VnExpress - Bên cạnh hai giọng ca nổi tiếng Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, vợ chồng diễn viên Quang Minh, Hồng Đào cùng ca sĩ Gia Huy, Mạnh Đình cũng bị xem xét không được biểu diễn tại VN.
Pháp luật TPHCM -Ban Nội chính Trung ương Chính thức hoạt động từ ngày 1-2   —Tiền Phong -Quỹ Nhà nước trăm tỷ: Bí ẩn chi tiêu
“Tôi tin chạy công chức 100 triệu là có thật, thậm chí còn nhiều hơn” - (GDVN) – “Nếu không thanh tra ra thì cũng không được tuyên bố là không có mà phải xin khất, xin lỗi với dân rằng chúng tôi chưa thanh tra được ra và cho chúng…    —Công chức “cắp ô”: Khó xử lý công chức con ông cháu cha - Dân Trí   —3 “sếp” chỉ đạo… 1 nhân viên - Dân Trí
Trên 1.480 đảng viên nhận huy hiệu Đảng (SGGP)   –Báo chí cần góp phần tích cực tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước (ND)
Phó Thủ tướng đề nghị 2 GĐ Sở đi ‘xe dù’ (VNN) -Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Giám đốc Sở Công an và Sở GTVT Hà Nội đóng dân thường đi xe dù để thấy được sự gian dối.  —Thư ngỏ gửi Bộ trưởng LĐ-TB-XH (TN)
Lạm phát “quan”  (TN) -Đọc những thông tin dưới đây, không bức xúc mới là chuyện lạ. Chả là Báo Thanh Niên cho biết Sở Nội vụ Nghệ An vừa kiểm tra một số cơ quan trong tỉnh, phát lộ thực tế kinh hoàng: những đơn vị này đang có tình trạng lãnh đạo đông hơn nhân viên, chẳng hạn Phòng Tài chính kế toán (Sở NN-PTNT) có 15 người thì thành phần quản lý chiếm phân nửa gồm 1 trưởng phòng, 6 phó phòng; Phòng Tài chính kế toán (UBND H.Anh Sơn) còn phá kỷ lục hơn: tuy chỉ có 4 biên chế nhưng “sĩ quan” trăm phần trăm: 1 trưởng và 3 phó.
Bắt giam oan 240 ngày, Viện Kiểm sát xin lỗi dân (NLĐO) – Ông Đinh Quang Điền, người được xin lỗi đề nghị cơ quan chức năng bồi thường thiệt, tổn thất 18 tỉ đồng và công khai xin lỗi 3 số liền trên báo.
Hội đồng Hiến pháp: Dè dặt chứa đựng rủi ro  (TVN) -Trong khi Nghị quyết và nhân dân chờ đợi một cơ chế “phán quyết” thì Dự thảo lại đưa ra một cơ chế “kiến nghị, yêu cầu, tham vấn”, không có khả năng vô hiệu hóa một hành vi vi hiến.
Bán ‘vốn tự có’ đâu phải một nghề! (TVN)   —-Thu 300 tỷ phí bảo trì đường bộ sau một tháng (TP)
Thưởng tết… 70 cái quần đùi  (VNN) - Nhận bịch…quần đùi từ tay nhóm trưởng với thông báo “đây là quà thưởng Tết cuối năm”, chị Trần Thị Hải – nhân viên một công ty may ở quận Hoàng Mai, Hà Nội thở dài thườn thượt.   —Nghịch cảnh 9 con không nuôi nổi mẹ già (VNN)
Đìu hiu “chợ người” (NLĐ) -Hàng trăm “thợ đụng” ở các “chợ người” tại Hà Nội ai thuê gì làm đó, miễn là có tiền nhưng năm nay, dù giáp Tết, họ vẫn không dễ kiếm được việc.  —Hội người Việt Nam tại Đức tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Vietinfo)
Xót ruột phí rút tiền kiều hối (TN)   —Mỗi dự án thủy điện “ngốn” hơn 1.560 ha đất rừng (TN)

Vụ Tiên Lãng: Anh, em ông Vươn được tại ngoại ăn Tết? -Kiên Trung-(Boxitvn)

Mẹ Lê Anh Hùng viết đơn đòi con -Bùi Thị Minh Hằng -(Boxitvn)

<p>Các trí thức có tên tuổi ở Việt Nam đã thách thức chính quyền với một bản tuyên cáo vang dội. Họ khởi thảo một bản kiến nghị trực tuyến đòi dẹp bỏ chế độ độc đảng. Tiếng vang ở chỗ là có nhiều đảng viên và cựu quan” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20130131/nhan-si-o-viet-nam-doi-cham-dut-nha-nuoc-doc-dang”>Nhân sĩ ở Việt Nam đòi chấm dứt Nhà nước độc đảng (Danluan)

Giáo sư Đàm Thanh Sơn – Góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp (22/1/2013)(Danluan)

Đào Tuấn – Gái ngoan Lã Thanh Huyền và 384 “Cục đá”(Danluan)

Lê Thăng Long – Thông tin về tình trạng biệt giam của anh Trần Huỳnh Duy Thức(Danluan)

<p>Phot_Phet: Theo em thì cứ để cho chiếu tướng, bắt vua. Thua đi rồi đánh ván mới. Đỡ mất thời gian và nặng đầu. Cờ thế rồi thì đằng đếch nào chả thua mà bác em phải giữ.</p>
<p>Ba Thánh: Mày đúng loại phản động. Đừng dạy tao việc đánh cờ, đó có vẻ là môn thể thao mà giới quan trường chơi giỏi nhất.</p>
<p>Phot_Phet: Các bác cứ mải đánh” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20130130/phot-phet-chem-voi-ba-thanh”>Phọt Phẹt – Chém với Ba Thánh(Danluan)

BS Hồ Hải – Hiến pháp, tên nước và chiếc mặt nạ của thể chế chính trị (Danluan)

“Kim Chi, cho tôi bắt tay bạn thật chặt nào!” (Buivanbong) – Bạn bè trong Nam điện ra dặn: “Nhớ từ nay hạn chế ra đường, không ăn uống với người lạ, ốm đau không vào bệnh viện công…”. Buồn cười! Mình hành động là để được TỰDO, bây giờ lại MẤT TỰ DO. Đó là nghịch lý xứ mình!


JANE FONDA VÀ NHÂN VIÊN TÌNH BÁO THÂN THIỆN CỦA BẮC VIỆT -Merle L.Pribbenow -Trọng Đạt dịch (TNM)  ====>>>

CÁI TÔI THẬT: CẢ ĐỜI NÓI DỐI *-Nguyễn Khải (TNM)
VĂN HÓA VÀ GIÁO DỤC  -Lý Đại Nguyên (TNM)
Hai cuộc chiến: một nội dung, hai kết cuộc và nỗi tủi nhục Thành Đô (Lê Quế Lâm) -Thongluan  –  “…Phải từ bỏ xã hội chủ nghĩa để đất nước tồn sinh. Mục tiêu xây dựng xã hội chủ nghĩa không còn thì vai trò của Đảng CSVN cũng chấm dứt. Nhân kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris 1973, cầu mong mọi giới đồng bào kể cả những người lãnh đạo đất nước nhận thức được điểm cốt lõi của bản hiệp định này…”

Phập phồng một vòng Yangon [2] » - (ĐCV) – Nghe nói Miến Điện cũng có Trống Đồng nên tôi cũng cố gắng tìm đường đến xem. Tôi đã sẵn định kiến: hễ dân tộc nào có tạo tác được trống đồng (bronze…
Từ Nhật Bản hậu chiến đến Việt Nam hậu chiến [2] » - (ĐCV) – Di sản hậu chiến của Nhật quá nặng với những thảm kịch: Đói, không nhà, bệnh tật, cùng rất nhiều tệ nạn xã hội phát sinh do cái đói. Nhưng chỉ sau…  >>>Từ Nhật Bản hậu chiến đến Việt Nam hậu chiến [1] »
Nỗi lòng của nhạc sĩ Anh Bằng » -(ĐCV) – Năm 2009 Văn Đàn Đồng Tâm phát hành tác phẩm „DÒNG NHẠC TRONG LÒNG DÂN TỘC“ để kỷ niệm và vinh danh nhạc sĩ tài hoa lão thành Anh Bằng, một trong những…
Kissinger và Hòa đàm Paris »  - (ĐCV) – Hòa đàm Paris bắt đầu từ 10/5/1968 do Harriman đại diện Mỹ và Xuân Thủy đại diện Hà Nội khai mạc. Trong những ngày tháng đầu của Hội nghị phía…
Về “Nước lạ”Hu Zi- (DCVOnline) – Lấy học thuyết “lấy đấu tranh giai cấp làm cương lĩnh” với cách làm chủ yếu là chuyển những tổn thất do sai lầm và yếu kém nội bộ thành sự phá hoại của các thế lực bên ngoài.
Myanmar bỏ luật cấm tụ tập nơi công cộng có từ 25 năm nay -DCVOnlineTin AP

Kinh tế

Kinh tế Mỹ bất ngờ sụt giảm trong quý tư (BBC) –  Kinh tế Mỹ sụt giảm 0,1% trong quý IV, quý cuối của năm 2012, theo ước tính chính thức ban đầu.
Cán bộ ngân hàng lừa vay tiền rồi bỏ trốn - KTĐT    —Nhịp Cầu Đầu Tư -Tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90% tại các siêu thị
‘Ngân hàng còn rầy rà, người dân còn tiêu tiền mặt’ -VnExpress   —   Sài Gòn Đầu Tư -Giá vàng tăng mạnh sau tuyên bố của Fed
Giá vàng không ngừng tăng  (VOV) – Hiện giá vàng trong nước đang ở mức 45,75 triệu đồng/lượng, vàng thế giới 1.680,00 USD/oz. Giá vàng tăng nhẹ, mức 45,5 triệu đồng/lượng · Vàng tăng 150.000 đồng/lượng · Ngân hàng Nhà nước mua 2 tỷ USD từ trong dân. Lúc 10h. Sau phiên
Sợ BĐS trong nước, đổ tiền mua nhà nước ngoài - VEF   —-LandToday  Không dễ sở hữu bất động sản nước ngoài
Sẽ nâng mức thuế GTGT tối thiểu được hoàn (TP)   —Chứng khoán sáng 31/1: Trầm lắng vì thiếu vốn ngoại? -VnEconomy
‘Hôn nhân’ Sacombank và Eximbank: Ai được lợi? (TP)  —-Bầm dập Sacombank: Hết thâu tóm lại sáp nhập (VNN) -Sacombank chưa thể được yên, số phận của nó tiếp tục trôi nổi, bầm dập khi vụ thâu tóm chưa kết thúc thì đối mặt với sáp nhập và nguy cơ mất tên vĩnh viễn.
Sau Tết, một hãng hàng không Việt sẽ ngừng bay (VEF)
Sát ngày ông Táo, hoa cảnh tràn phố (VNN)   —Nguy cơ mất trắng ngàn tỷ tiền cây cảnh (VNN)

Thế giới

Trung Quốc chuẩn bị tập trận ở Thái Bình Dương (VOA)   —Ô nhiễm ở Trung Quốc vượt quá mức đo của quốc tế (VOA)—-Trung Quốc sẽ gặp khó khăn qua vụ kiện của Philippines (RFA)    —-Bắc Kinh sẽ cứu xét đơn kiện của một blogger(RFA)   —LS khiếm thị Trần Quang Thành: Sớm muộn gì TQ cũng phải thay đổi(RFA)
Quốc hội TQ hứa hẹn không hoang phí (BBC)    —-Trung Quốc hay Nhật Bản đang mắc cạn ở Senkaku? - Báo Đất Việt  —–Nhật Bản sẽ lập đơn vị đặc biệt bảo vệ Senkaku - Tiền Phong
Binh sĩ tiến vào cứ địa chót của phiến quân Mali(VOA)   —Syria tìm thấy nhiều thi thể ở Aleppo (BBC)    — Ông Kim Jong Un chỉ thị toàn bộ quân đội sẵn sàng - Vietnam Plus
Miến Ðiện: Ðiểm sáng ở Châu Á khi nói tới tự do báo chí(VOA)   —Tờ New Light của Miến đang tìm một đối tác tư nhân (RFA)   —Tự do báo chí ở Miến Điện tiến những bước đáng kể(RFA)    —Miến Điện được khen có tiến bộ về tự do báo chí (RFI)  —-Hải quân Thái không cho chiếc tàu chở người tị nạn Rohingya cập bến(RFA)
Bà Clinton, những năm tại Bộ Ngoại giao(VOA)    —-Người Mỹ và 2 cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam sắp giữ chức lớn(VOA)
Báo cáo: Mùa Xuân Ả Rập không giúp cải thiện tự do báo chí (VOA)
Tỷ phú Nam Phi dành một nửa tài sản đề làm từ thiện(VOA)   —-Cảnh tra tấn trong phim về Bin Laden bị chỉ trích(VOA)
Israel tiếp tục lo ngại về kho võ khí hóa học của Syria(VOA)  —Campuchia ân xá 400 tù nhân dịp tang lễ vị quốc vương Sihanouk (RFA)
Lại xả súng ở Mỹ, 7 người thương vong  TPO- Theo hãng tin RT, ít nhất 1 người thiệt mạng và 6 người bị thương trong một vụ xả súng ở Phoenix, bang Arizona, Mỹ ngày 30-1.
Chủ Wikileaks tranh chức thượng nghị sĩ Australia (Tinnhanh)
Cận mặt máy bay Philippines sắp tậu (VNN) – FA-50 là dòng máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Hàn Quốc, sẽ được trang bị cho lực lượng không quân của Philippines sau khi Manila cho “nghỉ hưu” loại chiến đấu cơ F-5 của Mỹ hồi 2005

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Những “vết xước” trên “tấm huân chương” -Báo Người cao tuổi
Nhiều điểm mới trong tuyển sinh ngành công an - Tuổi Trẻ

VnExpress Bảo Anh, Bùi Anh Tuấn bị chỉ trích vì quảng bá Wechat   —Bảo Anh lên tiếng vụ WeChat “made in Trung Quốc” - Xahoi.com.vn
5.861 cơ sở kinh doanh nghi hoạt động mại dâm - Lao Động   —Kênh 14  Bé gái 4 tuổi bị cưỡng hiếp rồi ném xuống hồ đến chết
Bất đồng trong việc bồi thường, con tàu vẫn chưa được giải cứu  (KTNT) -Phía đại diện Công ty TNHH Hải Đông và một số chuyên viên bảo hiểm đã đến thương lượng với ngư dân để chuộc lại con tàu. Tuy nhiên, với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng mà ngư dân đòi trả công lai dắt con tàu lại chưa được chấp nhận.   —Bến xe Giáp Bát hành khách sợ xe ôm (VNN)
Chuyên gia tâm lý giải mã vụ kiều nữ giết đại gia (VNN)   —Vợ đại gia chè không tin chồng cặp bồ với hung thủ(VNN)
Nhân viên thẳng tay ‘tẩn’ sếp vì bị nợ lương(VNN)  —-Đường dây thầu đề 1 tỷ đồng/ngày sa lưới(VNN)
Chết vì mượn hộp quẹt gas để châm lửa hút thuốc (NLĐ)   —Con hư, mẹ tự tử (NLĐ)
Lao vào thiếu nữ giật tiền giữa phố (TP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét