Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 1 tháng 1, 2013

Tin thứ Hai, 31-12-2012

Đôi lời: Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2012. Kính chúc quý độc giả có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc trong năm sắp tới! Happy New Year Eve! Chỉ còn 22 tiếng nữa là tới giao thừa, thời khắc kết thúc một năm cũ với rất nhiều sự kiện xảy ra ở Việt Nam và thế giới. Hy vọng năm 2013 sẽ mang đến cho người dân Việt Nam nói riêng, người dân khắp nơi trên thế giới nói chung, nhiều điều tốt đẹp hơn năm qua.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=zWBbAZXEIEc.
Chúng ta hãy cùng khui champagne (nếu không có champagne thì khui rượu đế) trong đêm nay để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới. Kính mời bà con cùng hát bài Auld Lang Syne, bài hát được sử dụng để đón giao thừa ở tất cả các nước nói tiếng Anh và cũng rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Đây là bài hát truyền thống, dùng để rung chuông tống biệt năm cũ, chào đón năm mới.
—-
Ngày 2-1-2013, sẽ bắt đầu tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân vào bản Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992, trong thời gian 3 tháng. Theo thông báo của ông Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, liên quan tới vấn đề hệ trọng nhất là Điều 4, thì “Đảng chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình với nhân dân và xã hội, chịu sự giám sát của xã hội. Nhân dân có quyền bày tỏ chính kiến, nguyện vọng của mình và tôi nghĩ không có gì phải cấm kỵ ở đây cả”.
Vì vậy, chúng tôi xin mạnh dạn đưa “Trưng cầu dân mạng” về điều 4 Hiến pháp, mời bà con lựa chọn câu trả lời rồi bấm vào Vote ở cột bên phải. Trưng cầu này cũng sẽ được duy trì trong thời gian 3 tháng và sẽ được tổng kết để ít nhiều các nhà làm luật thấy được nguyện vọng đích thực của người dân. Lưu ý, một số độc giả phải qua proxy để vượt tường lửa, thì khi vào sẽ không thấy mục thăm dò. Vậy có thể dùng proxy này, sẽ thấy mục thăm dò ở bên phải.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Thêm lực lượng bảo vệ vùng biển Việt Nam (PLTP).
Trao tiền hỗ trợ ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa (TN). - 980 triệu đồng hỗ trợ bốn ngư dân Hoàng Sa (TT).  – MANG MÙA XUÂN RA THỀM LỤC ĐỊA (Mai Thanh Hải).  - Khai mạc triển lãm ảnh Báo Thanh Niên với Trường Sa (TN). - Trường Sa luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền (PN Today).

6<- Tại Việt Nam, những người chống Trung Quốc tìm ra một lối thoát : Bóng đá (Reuters/ Thụy My). – Hoàn Cầu thời báo: Chính phủ Việt Nam phải kìm hãm chủ nghĩa dân tộc cực đoan (Thụy My). Tương tự bài đã đăng trên BS bữa qua: 1512. Việt Nam đừng có làm loạn vô lý về vấn đề Nam Hải mãi nữa.  - CLB bóng đá No-U thi đấu giao hữu trận tất niên tối 28/12/2012 (blog Thành). – Ảnh: Những khoảnh khắc NO-U FC 2012 (Thành).
- Nhã Trần – Những linh hồn uổng tử (Dân Luận). “Cùng chống quân xâm lược/ Anh, đất nước lưu danh/ Tôi, oan hồn uổng tử/ Trôi cuối bãi đầu ghành/  Cùng bảo vệ tổ quốc/ Anh, nhà nước ghi ơn/ Tôi vùi thây hải đảo/… Ai nhân danh chính nghĩa/ Chối bỏ những phận người/ Mịt mù trong thiên địa/ Lây lất hồn ma trơi…”. – Minh Diện: TIẾNG VỌNG TỪ BIỂN (Bùi Văn Bồng).
Việt Nam trong cuộc chơi quyền lực Mỹ – Trung (TVN). Lạ là đầu bài thì để “Tác giả: LÊ HỒNG HIỆP”, nhưng cuối thì lại ghi “Trâm Anh dịch từ American review magazine”.
Thế giới tam cực : Mỹ, Trung Quốc và Đức (RFI). - 2013 là năm khởi đầu mới của châu Á (DV).  - Châu Á – TBD sẽ trở thành “chiến trường khốc liệt” Trung – Mỹ? (GDVN). - Trung Quốc hụt hơi trong cuộc đua đầu tư quốc phòng với Mỹ (ANTĐ/LĐ).
Philippines phản đối kế hoạch thăm dò dầu khí của Đài Loan ở Trường Sa (RFI).  - Manila tăng cường tuần tra Biển Đông  (BBC).
Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc (TN). - Lộ chiến đấu cơ Nhật khiến Trung Quốc lo sợ (PN Today). -Vì Trung Quốc, Nhật “tháo dây cương” cho quân đội? (VnMedia)
- ‘TQ từng thừa nhận Senkaku của Nhật’ (BBC).  – Quan hệ Trung-Nhật sẽ tiếp tục xấu đi trong năm 2013? (VOA). – “Nguy cơ chiến tranh Trung – Nhật” trong năm 2013 (NLĐ).
- Nguyễn Ngọc Già – Thế hệ trẻ & thế hệ đã từng trẻ (Dân Luận). “… cô bé tuổi teen (chắc chắn) mang hai dòng máu Việt – Mỹ, sinh trưởng tại Hoa Kỳ, lại có thể hát ca khúc Việt Nam thật da diết mà không chắc thế hệ trẻ trong nước cùng độ tuổi có thể phát âm và hát hay như thế!!! Bài hát này, người viết sưu tầm và gửi tặng đến bạn đọc như món quà trong những ngày cuối năm… rưng rưng nước mắt!” Một người bạn Mỹ biết tiếng Việt, rất quan tâm tới tình hình VN, sau khi nghe bài hát này, đã nói: “My heart was shaken with tears!“Nghĩa là: Trái tim tôi thổn thức với những giọt nước mắt. Được biết, bé Jenifer Lynh hát ca khúc này khi em mới 9 tuổi, là con của người mẹ Việt, cha Mỹ.
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=QkKVOYe_qp4.
- Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan: Nên “nhịn cái gì đáng nhịn” (ĐV).
Từ 2/1/2013 chính thức lấy ý kiến người dân về sửa đổi Hiến pháp (Infonet).  - Lấy ý kiến người dân về 8 nội dung sửa đổi Hiến pháp (VNE). - Không có điều gì cấm kỵ khi góp ý sửa Hiến pháp (DT).
-  LS Trần Lâm và TS Nguyễn Thanh Giang: Sửa đổi Hiến Pháp thế nào – Vì sao phải bỏ điều 4? (Dân Luận). “Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại, hãy kịp thời hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp, làm cơ sở hủy bỏ Điều 88 Bộ Luật hình sự, nhằm giúp đảng CSVN còn có cơ tồn tại và ra sức vươn lên đặng sánh vai cùng các đảng khác trong một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng, ngõ hầu xây dựng được một nước Việt Nam mạnh giầu, nhân dân được hưởng tự do, hạnh phúc”.
Bổ sung, Nhà báo Trần Quang Thành email góp ý về bài viết trên như sau: “Tôi không bàn về nội dung bài viết, chỉ muốn lưu ý Ban biên tập một chi tiết về đồng tác giả. Dưới bài viết có ghi là  Nhân kỳ Sửa đổi Hiến pháp năm 2012. Câu hỏi đặt ra đây là bài cụ Trần Lâm và TS Thanh Giang mới  viết hay là bài cũ đã lâu nay đăng  lại nhân dip sửa đổi Hiến pháp năm 1992 vào năm 2012 ? Tôi đặt vấn đề này bởi lẽ sau: cụ Trần Lâm đã về ở với con gái tại Đà Nẵng  và từ tháng 3/2012 cụ bị đột quị không nói được, nằm bất động. Nhà giáo Nguyễn Thượng Long mới đây vào Đà Nẵng thăm Cụ đã thông tin trên mạng có kèm theo ảnh chụp. Vậy nêu cụ Trần Lâm là đồng tác  giả với TS Nguyễn Thanh Giang bài viết nói trên, mới  viết gần đây, tôi không tin. Phải chăng đây là mạo danh?
- Thái Hữu Tình: Đôi điều hỏi ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Trưởng ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (BoxitVN).
Hàng trăm người Việt Nam ký « Lời kêu gọi » bảo vệ nhân quyền (RFI). TS Nguyễn Quang A: “Trưng cầu dân ý là phải có phương án 1, phương án 2, hoặc là có một phương án, nhưng người dân phải có quyền quyết định bằng lá phiếu của mình là tán thành hay không tán thành, hay chọn phương án 1 hay 2. Rất tiếc, cái gọi là ‘lấy ý kiến của nhân dân’ này chỉ là việc lấy ý kiến để họ tham khảo và quyền quyết định là ở người chấp bút cuối cùng, và người bỏ phiếu cuối cùng, tức là những đại biểu của Quốc hội hiện hành”. - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (ĐỢT 1 VÀ ĐỢT 4) (BoxitVN). - Thư sinh viên gửi Bauxite Việt Nam: Vài dòng tâm sự về việc ký vào Lời kêu gọi.
- Nguyễn Hưng Quốc: Năm 2012: Sự xuất hiện của một quyền lực mới (VOA’s blog). “Năm 2012 vừa qua, internet và các mạng lưới truyền thông xã hội đã bắt đầu chứng tỏ sức uy hiếp của nó ở Việt Nam … chắc chắn nó đã khiến giới cầm quyền khiếp sợ.”.
Quán tính xã hội Việt Nam (BoxitVN). “Chính quyền càng ngăn chặn blog thì càng có nhiều người viết blog, chính quyền càng không chia sẻ sân chơi chính trị với người dân thì càng tự cô lập chính mình. Cũng như chiếc lò xo khi đã nén thì bước tiếp theo không gì khác là sự bật tung, sức bật càng mạnh nếu sức nén càng được tích luỹ.” Họ cũng biết cả, nhưng cố giữ cái “lò xo”, hy vọng khi nó “bật”, sẽ chỉ bật chết những kẻ … kế nhiệm. Cho nên, trong lúc mấy bữa nay bà con mình đã bắt đầu dặn nhau: “Sang năm Hoàng Sa”, thì các vị lãnh đạo có lẽ đã tự dặn mình: “Nhiệm kỳ sau lò xo bật!”
-  CSVN sợ đảng viên “đào mồ chôn đảng” (Người Việt).
2- Người phụ nữ biểu tình chống Trung Quốc năm 2007 & 2012 bị tuyên án sơ thẩm 9 tháng tù giam - (DLB). “Theo lời bà kể với blogger Nguyễn Tường Thụy, tại phiên sơ thẩm ngày 28/9/2012, tòa đưa ra 5 năm biên bản gây rối trật tự công cộng, trong đó có 3 biên bản chưa bao giờ bà được biết”. =>
- Nguy hiểm cho… TỰ DO! (tập 1)  –   Nguy hiểm cho… TỰ DO! (tập 2) (Hành Nhân).  – Ngưỡng mộ em, Hoàng Vi (RFA’s blog).
- Phỏng vấn bà Nguyễn Thị Trâm, mẹ LS Lê Quốc Quân: Gia đình tôi không còn gì để mất   –   Ủy ban Công lý và Hòa bình nói về LS Lê Quốc Quân (RFA). - VIẾT CHO LÊ QUỐC QUÂN NGÀY CUỐI CÙNG NĂM CŨ 2012 (Bùi Hằng). Nở rộ bắt kiểu: trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền? (Phương Bích).  – SAO CÁC NGƯỜI LẠI BẮT BỐ TÔI? WHY DID YOU TAKE MY PAPA OUT OF ME? (Phạm Hồng Sơn).
- Liên quan: Một số yêu cầu của Thành ủy Hà Nội với công an Thủ đô (VNM). “Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.”
- Chính trị, Tôn giáo và Cù Huy Hà Vũ (Osin/ J.B. Nguyễn Hữu Vinh/ GNLT).
Khoảnh khắc ‘ngộ nghĩnh’ khó quên ở nghị trường (VNN). Từ “ngộ nghĩnh” ẩn sau sao mà nhiều nghĩa, có thể là “ngô nghê”, “ngu ngốc”, “ngang ngược” …
Ngày cuối cùng 2012: MỘT NĂM NGHẸT THỞ nên phải đọc thơ của … Bùi Văn Bồng.
- Hà Nội ôn lại chiến thắng chống Mỹ (BBC).  - B52 và MIG 21 – Phạm Tuân và Xuân Thiều - (lạ là web Hiệu Minh hiền khô này cũng bị VNPT dựng tường lửa). “…Phạm Tuân phóng tên lửa cách mục tiêu 2KM nhưng chưa chắc đã diệt được máy bay, bởi lúc đó có tên lửa SAM2 bắn cháy một B52, nên phi công Phạm Tuân lầm tưởng mình đã bắn trúng.”.
Trong phần phản hồi của bài trên VSK có một chi tiết rất quan trọng, của độc giả Thái Kế Toại (tức Lê Hoài Nguyên, mà nhiều người đã biết về ông): “Tôi đã tham gia viết bộ KÝ SỰ LỊCH SỬ PHÒNG kHÔNG- KHÔNG QUÂN, có biết cả ta và giới khoa học quân sự Mỹ cho rằng lúc đó tên lửa của MIC 21 nhỏ, bắn theo nguồn nhiệt, theo vào đuôi B52, nổ xa B52 vì 4 ống xả của B52 rất lớn. Nên Mic21 không thể dùng tên lửa tiêm kích bắn được B52. Còn nếu bay vào sát B52 thì có 2 khả năng, đâm thẳng vào B52 hoặc có đưa được tên lửa vào B52 thì không thoát được quầng nổ của B52″ Chi tiết này cũng khớp với nội dung trong bài của Hiệu Minh: “… đọc lịch sử về chiến tranh, tài liệu của phía bên kia, thì thống kê về B52 bị bắn rơi, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chỉ thừa nhận SAM2 bắn, không có chuyện MIG21 hạ pháo đài bay.”
- Và để góp phần làm rõ hơn nghi vấn rằng MIG21 có bắn rơi nổi B52 không, và hiểu hơn về bối cảnh khi đó, xin mời đọc tiếp bài 254. NGƯỜI ĐẦU TIÊN CỦA KHÔNG QUÂN VIỆT NAM BẮN TRÚNG B-52 (Vsk).
- GS Vũ Minh Giang ĐH Quốc gia Hà Nội: Nhìn lại Hiệp định Paris 1973 (BBC). – PGS Vũ Quang Hiển, ĐH Quốc gia Hà Nội: Tam giác Mỹ Xô Trung và hòa đàm Paris (BBC).  – Bị lừa (DĐCN). – Người anh hùng chưa được tôn vinh (DV). – T. Vấn – Ghi chép vụn cuối năm: Từ vụ thảm sát ở Newton tới sách Bên Thắng Cuộc (Dân Luận).
- Bộ trưởng công an lên đại tướng (BBC).
- Top ten ấn tượng 2012 (Trương Duy Nhất). “4. Những cuộc trấn áp kinh động nhất: Đó là trận đánh Tiên Lãng (Hải Phòng) ‘đẹp đến mức có thể viết thành sách’, là ‘trận càn’ Văn Giang (Hưng Yên), là các cuộc trấn áp Vụ Bản (Nam Định), Kim Sơn (Đông Triều, Quảng Ninh)… Những trận thắng mỉa mai, những trận đánh dân, những cuộc trấn áp kinh động nhắm vào những người dân chân lấm tay bùn vùng lên đòi giữ đất”.
Gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị yêu cầu bồi thường hơn 76 triệu đồng (GDVN). - Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng: Yêu cầu bồi thường vô căn cứ (NLĐ).  – TRÒ CHUYỆN VỚI ĐẠI CA (Sơn Thi Thư).  – Sắp một năm tròn (thơ) (Nguyễn Thông). “Thân thể ở trong lao/ Tinh thần cũng trong lao/ Nếu thoát được lao nhỏ/ Lao lớn thoát làm sao?”
4<- Cưỡng chế vành đai 2,5 Tân Mai (Cầu Nhật Tân).  – Bà con Chợ cầu Vân đình tiếp tục giữ chợ, kinh doanh (Lê Hiền Đức). –  Vụ khiếu nại tại 24 Nguyễn thiệp: Quận Ba Đình giải quyết kiểu “đánh bùn sang ao” (DT).
- MỘT SỐ PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ TRÊN TRANHUNG09 VỀ BÀI VIẾT CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN NGỌC NIÊN (Phạm Viết Đào).  – “Cốt” – “Cách” nhà thờ họ (KTVN).
- Video: Chị Phạm Thị Hồng Điệp, mẹ cháu Nguyễn Văn Phúc tố cáo cô giáo Nguyễn Thu Thủy và những người bao che (Nguyễn Tường Thụy).  – Tố cáo cô giáo Nguyễn Thanh Thuỷ , GV chủ nhiệm tại Lý Nhân   –   Mẹ em Phú tố cáo cô giáo chủ nhiệm (Phần 2)   –   Mẹ em Phú tố cáo cô giáo chủ nhiệm (Phần 3) (NCHHD). – Chuyện ở trường Tiểu học Bình Nhì 1, Gò Công Tây, Tiền Giang:  Kiểm điểm cô giáo nghi oan học sinh trộm tiền (Tiin).
- LƯU MANH HÓA TRÍ THỨC (Tiểu Bối). “Họ dối trá, tiếp tay cho sự dối trá, họ lừa lọc, tiếp tay cho sự lừa lọc, họ sĩ diện và tiếp tay cho sự sĩ diện. Tất cả nó làm nên dung mạo của nền trí thức bị ‘lưu manh hóa’.  Đất nước này đã phải trả cái giá quá đắt cho tệ nạn ‘lưu manh hóa trí thức’ này rồi, bây giờ đã đến lúc chúng ta phải biết tự đứng dậy, dám nhìn thẳng, nhìn thật vào sự thật, nhìn vào thực tế,… tự bản thân mình thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn ấy, đừng tự hại mình và hại người nữa”.
- Võ Trung Hiếu: Vườn cải & chết (Quê Choa). “Vườn cải thời sung sướng/ Đây đám cưới đại gia siêu giàu, sắp vỡ nợ ngân hàng cũng phải rước dâu bằng xế hộp siêu sang/ Kia cũng đại gia lu loa con dâu tôi không còn cái ngàn vàng/ Xin ngả mũ – các anh hùng trọc phú !/  Vườn cải nhiều kỳ thú/ Sáng vợ nổi lửa đốt chồng, chiều nghệ sỹ chửa hoang/ Nay nữ sinh rạch mặt nhau, mai sát thủ cướp tiệm vàng/ Quái lạ, thời bình mà loạn …”
- Ông Dũng cho Western Bank-PVFC hợp nhất (BBC).  – Phê duyệt đề án hợp nhất Westernbank và PVFC (SGĐT).
- Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam: Minh bạch, liêm chính và trách nhiệm (SGGP).
- Sự thật khó tin – 87 triệu người dân bị bốc hơi một nửa tổng tài sản sau 6 năm (FB Wegreen Vietnam) (chả có gì khó tin, chỉ cần cộng nhanh tỷ lệ lạm phát từ 2007 đến giờ thì sẽ thấy ngay!!!).
1-1-2013: 10 luật mới có hiệu lực (PLTP).  – Những quy định “sát sườn” đồng loạt có hiệu lực từ 1/1/2013  (CafeF).  – Bộn bề sát giờ thu phí (NLĐ). - “Những quy định” chết yểu năm 2012 (VEF).  - Sổ tay: Cần thay đổi cách cho (SGGP). - Kỷ luật các cá nhân liên quan đến quy định “chỉ được bán thịt trong 8 giờ” (TN).
2 kỹ sư và 1 lái xe “rút ruột” công trình đường vành đai 3 (CAND).
Những công trình giúp “hạ nhiệt” kẹt xe (PLTP). - Công viên biến dạng (TN).
Hết cơ hội khai thác khoáng sản trái phép ở Võ Nhai (VNM) chắc cũng là lúc chẳng còn gì để khai thác?
- Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri dân tộc thiểu số (TTXVN/ DT).
Thời báo in “vượt bão”! (NB & CL). Trung tướng Hữu Ước, TBT báo CAND: “Tôi đi theo hướng sang trọng…” Không đi theo Hùng, Dũng? Coi chừng!
- Những nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới 2012 (PLVN). Vẫn là Mỹ đứng hàng đầu? Sao chúng “giẫy” hoài mà chưa chịu “chết”?
- Người vợ đầu độc trung tá CSGT để chiếm gia tài  (VNE).
- Ngoái lại một năm (Người Ba Đồn). – KIỂM ĐIỂM CUỐI NĂM (Hồ Như Hiển).
7- Cơn đói của Trung Quốc và mối lo ngại cạn kiệt nguồn hải sản đại dương (RFI). - Mạng xã hội tố tham quan, dâm quan, TQ kiểm soát Internet (PN Today).  - Trung Quốc cử nhiều đoàn tuyên truyền Nghị quyết ĐH 18 ra thế giới (GDVN). Đoàn tuyên truyền nghị quyết đại hội 18 sang đại học Sydney, Úc =>
- Đài Loan tổ chức buổi ca nhạc Trung Quốc đầu tiên (VOA).  – Các ngôi sao Trung Quốc lần đầu tiên qua Đài Loan biểu diễn (RFI).
- Huỳnh Văn Úc: Ta đã để lại cho các ngươi đất nước. Bây giờ nó ở đâu? (Nguyễn Tường Thụy).
- Triều Tiên giáng cấp Phó nguyên soái  (TTXVN/ DV). – Triều Tiên tổ chức lễ hội chúc mừng Kim Jong Un (TT). - Bắc Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh quy mô lớn (GDVN). - Thế giới 24h: Lại rộ tin đồn sốc về Triều Tiên (VNN).

- NHƯ MỘT LỜI CHIA TAY…NĂM CŨ (Sơn Thi Thư). – Happy New Year 2013 (Hiệu Minh).
- Uống thuốc chống ói trước khi đọc! Nghĩ từ chuyện nhà thờ họ của Thủ tướng (DT).
Tin buồn: theo anh Nguyễn Quang Thạch và blogger Người Buôn Gió cho biết, “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Công Hùng vừa qua đời tại  TPHCM khi anh đang vào đó làm việc thì bị bệnh nặng. Đêm nay thi hài anh sẽ được đưa ra TP Vinh để làm lễ an táng.
Tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 (QĐND).   – Triển lãm ảnh “Báo Thanh Niên với Trường Sa”: Thần tốc đến Trường Sa (TN).
“Trung Quốc chưa phải là siêu cường trên thế giới” (TTXVN).  - Hơn 80% người dân không tin Trung Quốc là siêu cường (NLĐ) (nên nó mới đi cà khịa khắp nơi để chứng minh đó).
Philippines tăng cường tuần tra trên Biển Đông (Petrotimes) (nhà ta không hiểu thế nào).
- Bà Rịa – Vũng Tàu: Bà Giám đốc Sở Công thương… lạm quyền (Thanh tra).
- Tin từ CTV: Giáo xứ Thái Hà tổ chức gặp mặt các trí thức và anh em thân hữu ngoài công giáo. Tới dự có đông đảo các thành phần khắp mọi miền…
KINH TẾ
Bức tranh ảm đạm của kinh tế 2012 (VNE). - 10 sự kiện kinh tế nổi bật năm 2012 (SGGP). - Từ sóng gió 2012 tới triển vọng 2013 (Petrotimes). - Những gánh nặng thách thức nền kinh tế năm 2013 (Infonet). - Kinh tế năm 2013: “Thoát đáy vượt dốc đi lên” ?(VnEco). - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT: Kinh tế sẽ hồi phục tốt hơn trong năm 2013(GDVN).
Ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 12 (TTXVN). - Tập trung xử lý nợ xấu (TN). - Tựa tếu! Cần tái cơ cấu niềm tin ! (TN).
- Ảo tưởng Bình đẳng giữa các thành phần kinh tế (PLTP).
Năm 2013, nhà đầu tư nên rót tiền vào những lĩnh vực nào? (GDVN).
Đừng “đổ” cho báo chí khó khăn của ngân hàng! (PLTP). Nhắc tới câu nói tệ hại của Nguyễn Văn Bình “trong 100% khó khăn của ngành NH thì báo chí gây ra đến 40%-50%”.  - Áp trần lãi suất có cứu nổi doanh nghiệp? (Vietstock). - Bỏ trần lãi suất cho vay gây lo ngại  (DĐDN).
Trả phí thẻ: “Tùy tâm” mỗi ngân hàng… (VnEconomy). - Nở rộ ngân hàng bán lẻ (DĐDN). - Rắc rối từ thẻ tín dụng (NLĐ).
- Khuất tất hay Uẩn khúc danh sách đại gia được bán vàng miếng? (VnMedia). - Cả nước có 2.456 điểm giao dịch vàng miếng (NLĐ).
- Khẩn trương xây dựng Nghị định về Công ty quản lý tài sản (Hải quan).
- PVC Land ‘cù nhầy’ trả lại tiền cho khách hàng (CafeF).
Cổ tức bất động sản, xây dựng bết bát nhất năm 2012 (VNE).- Năm 2013, giá căn hộ cho thuê dự báo giảm (CafeF).
Doanh nghiệp FDI bỏ trốn nhưng không thể xóa tên (TT).
Việt Nam không trợ cấp cho ngành tôm (TN). - Xuất khẩu tôm lần đầu tiên giảm sau 5 năm (TT).- Long đong “con cá vàng” (Hải quan).
9<- Quyết liệt ngăn chặn gà nhập lậu (SGGP) (phạt tù nặng vào xem ai dám buôn lậu nữa???).  -  Hàng trăm tấn chân, cánh gà đông lạnh được tuồn vào Việt Nam (PNTP).  - Ăn Tết với gà …dán tem (ANTĐ/TP).
Liên tiếp phát hiện thực phẩm bẩn, đồ uống nguy hại (SGGP). - Những sự cố thực phẩm đang khiến cho BigC mất uy tín với NTD? (GDVN).
Thực phẩm khô rục rịch tăng giá (TT).
Nguyễn Liên Phương: Phải thay đổi và dám ra biển lớn. Bài này Thanh niên để ở mục Văn hóa Nghệ thuật.
- Kiếm 50 triệu/tháng nhờ… chăn trâu (DV). “Ai bảo chăn trâu là khổ?” Chúng ta cùng nhau đi… chăn trâu!
“Loạn” thông tin xuất khẩu lao động trên mạng (TN).
Tan nát bán hàng đa cấp, mua theo nhóm (Vef).
Lao đao tìm việc cuối năm (TN).
- Hiểu đúng về bảo hiểm hưu trí bổ sung (Vietstock).
- Mỹ: Giới sản xuất tôm kiện tôm nhập khẩu từ 7 nước, trong đó có Việt Nam (RFI).
- Hội đồng Bảo Hiến Pháp bác bỏ mức thuế 75% (RFI).

- Nông dân ngắc ngoải vì trồng sắn làm xăng Ethanol: PVN tiếp tục lặp lại “điệp khúc”… chờ! (DV).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- 253. Tướng quân Cao Lỗ & thời Thục An Dương Vương trong quan hệ với vùng Hoa Nam Trung Quốc (Xưa&Nay/ VSK).
Phát hiện thêm một công trường khai thác đá xây Thành nhà Hồ (TN).
Chế tác bộ khánh đá (TT).
Ấm áp phiên chợ Đồng Văn thương nhớ (PLTP). - Hồ Ba Bể được công nhận là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt (DT).
1Xứng danh người nghệ sĩ (PLTP).
Văn học tuổi teen thiếu “muối” (TN). =>
- YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU (KỲ 24) (Nhật Tuấn).
- Hồng Hoa: Nhà báo Lê Phương Dung, người nhân bản niềm vui cho những cuộc đời (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trịnh Kim Thuấn: Câu ca dao buồn (Trần Nhương).
Một gallery mỹ thuật đương đại đóng cửa (TT).
Trẻ như nhạc thính phòng! (TT).
Nhìn lại sân khấu TPHCM 2012: Trầm lắng (SGGP).
Tiễn đưa già làng huyền thoại Ama Rin về nơi an nghỉ cuối cùng (TP).
- CUỐI NĂM, THĂM ĐẤT NƯỚC CHÙA THÁP (Tễu).
NGƯỜI GURUNG ĂN TẾT CON RẮN SỚM NHẤT THẾ GIỚI! (Nguyễn Phú).
- Olympic Luân Đôn và Euro 2012, dấu ấn khó quên của thể thao 2012 (RFI).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- 115.000 USD triển khai chuẩn NVSP giáo viên TCCN toàn quốc (GD&TĐ).
- 9 cơ sở của ĐH Quốc gia Hà Nội bị dừng tuyển sinh thạc sĩ (GDVN).  – Nói đi đôi với làm (NLĐ). - Đóng học phí trễ bị trường trừ 30% điểm thi? (TT).  - Bỏ chương trình khung giáo dục ĐH (TT). - Chấn chỉnh kỷ cương trong giáo dục đại học: Tự chủ càng nhiều, thanh tra càng mạnh (SGGP). - Thêm nhiều ngành học mới (TN).
Sửa đổi quy chế đào tạo tín chỉ (GDTĐ). - Quy định mới đào tạo tín chỉ: Điều kiện để sinh viên được học 2 trường (GDVN). - Cử nhân nhìn lại năm “khủng hoảng” (DT).
2<- Xã hội hóa giáo dục “ăn đong”  (NLĐ).  - Trường quốc tế chia sẻ với phụ huynh thời kinh tế khó khăn (DT).
- Những “mặt đen” bám mãi cuộc sống SV (Kênh 14).
- Bức thư xúc động của một bà mẹ gửi thầy cô dịp năm mới (GDVN).
‘Bi kịch’ họp phụ huynh (VNN).
Trẻ em đang phơi nhiễm với dối trá, vô cảm (PN Today).
Quỹ học bổng cho người Mỹ gốc Việt và Trung tâm Khuyến khích Tự lập (BoxitVN).
- Trường cho trẻ 2 tuổi tắm nước lạnh trong tuyết (GDVN).
- Nhật: Hơn 5.200 giáo viên mắc bệnh về tâm thần (GDVN).


Chiều con (PN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Quảng Bình: Vẫn chưa tiếp cận được tàu bị chìm (TT).  – Tàu cá chìm, 17 ngư dân mất tích trên biển    –   36 ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn ở Trường Sa (DV). - Chìm tàu cá, 15 ngư dân mất tích trên biển (TN).
- Thêm 3 trẻ cấp cứu sau tiêm vaccine “5 trong 1” (PN Today).  – Hoãn mổ đợi… thẻ! (NLĐ).
- Nơi toàn “mẹ hiền” và “từ mẫu”- Giáo dục, y tế là nhóm có quấy rối tình dục cao nhất ? (TN).
- Đại gia chi hàng nghìn đô mua chó thi hoa hậu  –   Đại gia và ’dân đen’: Ai chơi ngông hơn? (PN Today).
“Hiệp sĩ” 5 giờ bắt 2 vụ trộm (GĐ). - Tổng lực tấn công tội phạm (NLĐ). - Vụ mìn nổ làm chết 2 người ở Bắc Ninh: Nạn nhân mang mìn đi gây án ? (TN).
- Doanh nghiệp xả thải, tôm cá chết trắng (NLĐ).
Pháo lậu không giảm (NLĐ). - Pháo Trung Quốc tràn vào vùng Đông Bắc (TN).
20 người Philippines chết do bão (TN).
- Đài Loan giúp điều trị một bé gái bị bệnh “chân voi” (NLĐ).
Trung Quốc: Đau đầu chuyện giàu, nghèo (NLĐ). - Trung Quốc thông qua luật về trách nhiệm đối với những người thân cao tuổi  (RFI). - Trung Quốc sẽ theo dõi thêm tình trạng ô nhiễm không khí (VOA).
- Mỹ: 400 hành khách nghi nhiễm virus “cúm dạ dày” (TT).


QUỐC TẾ
3
Thế giới qua biếm họa quốc tế: 2012 – năm bầu cử và xung đột (PLTP). - Thế giới 2012 qua tranh biếm (TT). Tới bao giờ Tuổi trẻ Cười mới có “Việt Nam 20… qua tranh biếm”? Khi đó, có thể hình bên sẽ là con bò mang dòng chữ “Trung Cộng”, cái chậu có chữ Biển Đông, còn lão nông thì mặc áo … “ĐCSVN”, nhưng không phải vất vả vắt sữa nữa, mà đang sung sướng … nắm đuôi con bò? Hề hề!  =>
Tân Hoa xã: 10 sự kiện quân sự quốc tế lớn nhất năm 2012 (GDVN).
Người biểu tình tấn công Phó Thủ tướng Iraq (VOA).
- Đặc sứ Brahimi: Có giải pháp tiềm năng cho Syria (VOA). - Nga nói ông al-Assad sẽ không từ chức (TN). - Đã có kế hoạch chấm dứt xung đột Syria (VOV). - Nội chiến kéo dài đe dọa hủy diệt Syria (VnMedia).
Israel tiếp tục gây khó Palestine (SGGP). - Israel truy tố cựu Bộ trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman (VOA).
Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi đề nghị liên hiệp với phe nổi dậy (VOA).
Tấn công bằng máy bay không người lái ở Yemen gia tăng (VOA).
- Ấn Độ hỏa táng nạn nhân cưỡng hiếp  (BBC). – Nữ sinh Ấn Độ bị cưỡng hiếp tập thể đã được hỏa táng (VOA).  – Hỏa táng thi hài nữ sinh bị hãm hiếp, thủ tướng Ấn hứa trừng phạt thủ phạm (RFI). – Ấn Độ: lại “lạm dụng tình dục” trên xe buýt (TT). – Bỏ nhà đi bụi, thiếu nữ bị hiếp dâm trên xe buýt (NLĐ).
- Người hành hương Pakistan chết vì bom (BBC).  – 19 người hành hương chết trong một vụ nổ ở Pakistan (VOA). – 33 người Pakistan thiệt mạng vì một loại thuốc ho (VOA).
- Lãnh đạo Mỹ đối mặt với quyết định về ‘bờ vực tài chính’ (VOA).  – Hai đảng tại Quốc hội Mỹ ra sức làm việc để tránh ‘bờ vực tài chính’ (VOA).  – Mỹ : Ráo riết tìm giải pháp tránh “vách đá tài chánh” (RFI). - TT Obama quyết tâm thúc đẩy biện pháp hạn chế sở hữu súng (VOA).
Nhiều cảnh sát Anh làm thêm nghề múa cột, khiêng quan tài… (TN).
Quan chức Thái rơi rụng vì tham nhũng (TN).
- Máy bay Nga gẫy nát trên đường cao tốc (VNE).
- Phó tổng thống Venezuela đến Cuba thăm ông Chavez (VOA).
- Bolivia quốc hữu hóa 2 công ty điện Tây Ban Nha (RFI).

- Chavez chịu thêm ‘biến chứng mới’ (BBC). Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro: “Tình trạng sức khỏe của Tổng thống Chavez vẫn đang mong manh”.

* VTV1: (Tạm nghỉ?).

 Chính trị – Xã hội

Vietnam Plus  -“Trung Quốc chưa phải là siêu cường trên thế giới”       —-Trung Quốc tăng cường hơn một chục tàu chiến cho đội tàu hải giám (RFI)   –-Châu Á – TBD sẽ trở thành “chiến trường khốc liệt” Trung – Mỹ? (GDVN)   —–Trường Sa luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền (PNTD)
Trung Quốc tung tàu khu trục tối tân vào hạm đội Biển Đông - (NLĐO)  —-Trung Quốc tăng cường khu trục hạm tàng hình cho hạm đội Biển Đông - Dân Trí
Việt Nam trong cuộc chơi quyền lực Mỹ – Trung -Tuần Việt Nam   ——Trung Quốc hụt hơi trong cuộc đua đầu tư quốc phòng với Mỹ -Lao Động   —–Ngoại giao “vũ lực”, Trung Quốc thiệt hơn lợi? - VnMedia   —-Philippines phản đối kế hoạch thăm dò dầu khí của Đài Loan ở Trường Sa (RFI)   —-Đài Loan ngang nhiên thăm dò dầu khí Trường Sa (SGTT)   —980 triệu đồng hỗ trợ bốn ngư dân Hoàng Sa (TT)
Trung Quốc đề xuất bốn điểm “làm hòa” với Mỹ (Culangcat)
Chính phủ Việt Nam phải kìm hãm chủ nghĩa dân tộc cực đoan (Thụy My -RFI)  -(Global Times 25/12/2012 lúc 09 giờ 05)
Cơn đói của Trung Quốc và mối lo ngại cạn kiệt nguồn hải sản đại dương (RFI)    —-Đến lượt Đài Loan đẩy mạnh việc áp đặt chủ quyền tại vùng Trường Sa  (RFI)
CLB bóng đá No-U thi đấu giao hữu trận tất niên tối 28/12/2012 (Thanh blog)
Hàng trăm người Việt Nam ký « Lời kêu gọi » bảo vệ nhân quyền (RFI)    —-LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI THEO HIẾN PHÁP TẠI VIỆT NAM (Boxitvn)   —-DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 3) (Boxitvn) –  Để ký tên vào Lời kêu gọi này, xin đồng bào trong và ngoài nước gửi e-mail về địa chỉ loikeugoi2012@gmail.com, ghi rõ họ tên, nghề nghiệp, chức danh (nếu có) và địa chỉ.    —-ĐÃ CÓ TRÊN 450 NGƯỜI KÝ VÀO LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (Huynhngoccchenh)

  <<<===Gia đình tôi không còn gì để mất (RFA) -Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt hồi ngày 27 tháng 12 vừa qua. Đến nay gia đình có được những thông tin gì về ông?
Ủy ban Công lý và Hòa bình nói về LS Lê Quốc Quân (RFA) -Trong lúc gia đình LS Lê Quốc Quân cho biết đang gởi thư kêu cứu lên Ủy ban Công lý và Hòa Bình thuộc HĐGM Việt Nam, cơ quan này cũng chia sẻ quan ngại của mình.
Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn và Trần Thu Nam về tình trạng của các Thanh niên công giáo trước ngày xử án 8/01/2013 (RCTM)
Phỏng vấn bà Dương Thị Tân về buổi xử phúc thẩm 3 bloggers: Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba Saigon. (RCTM)
-Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng: Yêu cầu bồi thường vô căn cứ (NLĐ) -Liên chi hội Nuôi trồng Thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho rằng Công an và Ban Chỉ huy quân sự huyện yêu cầu gia đình ông Vươn bồi thường gần 80 triệu đồng là không có cơ sở   —–Vụ Tiên Lãng: Mẹ và vợ Phó Chủ tịch huyện cùng kêu oan - Người Lao Động   —–Quyết định cưỡng chế Tiên Lãng có công bằng? (RFA)
Năm 2012: Nhân có…hòa? (TVN) - Chính một bộ phận không nhỏ đó đã khiến niềm tin của người dân mất mát …không nhỏ.
Lấy ý kiến người dân về 8 nội dung sửa đổi Hiến pháp - VnExpress    —Không có cấm kỵ khi góp ý sửa Hiến pháp (VNN)  —-TP HCM bắn pháo hoa chào năm mới 2013 - (Petrotimes)  —-Thanh Niên  Khai mạc triển lãm ảnh Báo Thanh Niên với Trường Sa  —-Thanh Niên Tỉ phú Mỹ George Soros đến Đà Nẵng đón năm mới
Hà Nội ôn lại chiến thắng chống Mỹ(BBC) –  Việt Nam đón các cựu đồng minh Nga và Trung Quốc nhân kỷ niệm 40 năm Mỹ không tập Hà Nội tháng 12/1972.
Nhìn lại Hiệp định Paris 1973 (BBC/Nghe) -  Sử gia Vũ Minh Giang từ Đại học Quốc gia Hà Nội bình luận về Hiệp định Paris năm 1973 về lập lại hòa bình ở Việt Nam và cho đây là một cách thức “kết thúc một cuộc chiến” đã kéo dài.
Tam giác Mỹ Xô Trung và hòa đàm Paris (BBC/nghe) -  Phó Giáo sư Vũ Quang Hiển, từ Đại học Quốc gia Hà Nội, cung cấp cái nhìn của sử gia trong nước vào Hiệp định Paris 1973, nhấn mạnh chính quyền miền Bắc Việt Nam đã không bị ảnh hưởng của bất kỳ cường quốc nào, quốc gia nào hay sự dàn xếp của họ, khi đặt bút ký hiệp định.

Đôi điều hỏi ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Trưởng ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 -Thái Hữu Tình-Boxitvn

Thư sinh viên gửi Bauxite Việt Nam: Vài dòng tâm sự về việc ký vào Lời kêu gọi (Boxitvn) -   Tôi là sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia TP HCM.   Cách đây mấy năm, tôi đã từng tham gia ký tên vào Kiến nghị phản đối khai thác bauxite Tây Nguyên. Tuy không thay đổi được gì, nhưng tôi vẫn hy vọng trong chính quyền vẫn còn người vì nước, vì dân.
Nay lại có Lời kêu gọi thực thi quyền con người theo hiến pháp tại Việt nam, đột nhiên ký ức lẫn thất vọng trào dâng, nên muốn ghi vài dòng cho khuây khỏa.
Vietnamese American Scholarship Fund (VASF) & Center for the Encouragement of Self-Reliance (CESR) -Address: dlp.vasfcesr@gmail.com and cesr.trustee1@yahoo.com -(Boxitvn)  -Tiến sĩ Phùng Liên Đoàn, thành viên Quỹ học bổng cho người Mỹ gốc Việt Trung tâm Khuyến khích Tự lập, là người hàng chục năm nay vẫn kiên trì một đường lối cứu trợ vô vụ lợi và phi chính trị đối với người nghèo ở Việt Nam bằng mọi cách, cũng như ra sức khuyến khích con em người Việt trong nước cố gắng vượt mọi khó khăn nhằm phát huy tài năng để nhận được học bổng sang Mỹ du học.
BVN vừa tiếp được hai bản tin do ông Phùng Liên Đoàn gửi đến nhiều địa chỉ, nói rõ kết quả kế hoạch phối hợp cộng hưởng với những người và hội đoàn cùng chí hướng trong năm 2012 để chung tay cứu trợ và du học trong năm 2012 và 2013, xin đăng lại dưới đây để bạn đọc xa gần được biết.
Năm 2012: Sự xuất hiện của một quyền lực mới (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Năm 2011, internet và các mạng lưới truyền thông xã hội đã chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp của mình
” Việt Nam Tôi Đâu ” của Trần Trung Đạo. (RCTM)

TRÒ CHUYỆN VỚI ĐẠI CA (Sơn thi Thư)  -Nhân dịp sắp tròn một năm vụ đầm Rốc Cộng, Tiểu Đệ tôi có cuộc trò chuyện thân tình với Đại Ca, xin được gửi tới quý vị và các bạn nội dung cuộc trò chuyện thú vị này.=====>>>

Hành Nhân – Nguy hiểm cho… TỰ DO! (tập 2) (Danluan)>>>>Hành Nhân – Nguy hiểm cho… TỰ DO!

TẨY CHAY HÀNG ĐỘC HẠI TRUNG QUỐC (Sơn Trung)

Tiểu Bối – Lưu manh hóa trí thức(Danluan)

T. Vấn – Ghi chép vụn cuối năm: Từ vụ thảm sát ở Newton tới sách Bên Thắng Cuộc(Danluan)

Phóng viên Không biên giới chỉ trích bản án phúc thẩm đối với ba blogger(Danluan)

(Danluan)

Lạm phát: kẻ cướp vô hình của 87 triệu người dân Việt Nam(Danluan)

Nhã Trần – Những linh hồn uổng tử(Danluan)

Phóng viên Không biên giới chỉ trích bản án phúc thẩm đối với ba blogger » – (ĐCV) – Trong một thông cáo đề ngày hôm qua, 28/12/2012, Tổ chức Phóng viên Không biên giới, trụ sở tại Paris, đã chỉ trích việc tòa án Việt Nam y án…
Chết dưới tay Trung Quốc [7] » - (ĐCV) -Trên thực tế, cái gọi đầy mỉa mai là “Cộng hòa Nhân dân” vừa không phải là một nền dân chủ đại diện với các lãnh đạo được người dân bỏ phiếu bầu…
Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52? » - - Bốn thập niên đã trôi qua kể từ chiến dịch không kích tàn khốc của Hoa Kỳ vào Hà Nội và Hải Phòng vào tháng 12/1972 nhưng hiện vẫn còn…
Cuối năm nhìn lại  -Trương Nhân Tuấn – (DCVOnline)

Phi Luật Tân phản đối Trung Quốc đưa chiến hạm vào vùng biển Nam Hải  -DCVOnline – Hôm thứ Sáu, 28 tháng Mười Hai, 2012 Phi Luật Tân đã “phản đối kịch liệt” việc Trung Quốc sẽ điều một chiến hạm mới vào vùng biển Nam Hải. -Nguồn: Philippines objects to new Chinese gunboat in South China Sea – AFP/al
Những tín hiệu báo động giây phút cận tử của chế độ Việt Cộng (Lê Tùng Châu) -Thongluan“…nó đã không thể tìm ra nhân lực phục vụ cho việc cai trị. Đó là một thực tế kinh khủng ít người kịp nhận thấy hiện nay: các cơ quan công quyền của nhà nước CSVN là nơi bè nhóm bất hảo vô học cấu kết với nhau bòn rút của công và hút máu dân chúng…”
Làng “ôsin” và những phận người trong nước mắt (X-Cafevn)
TIẾNG VỌNG TỪ BIỂN (Minh Diện/Buivanbong).
Chị Phạm Thị Hồng Điệp, mẹ cháu Nguyễn Văn Phúc tố cáo cô giáo Nguyễn Thu Thủy và những người bao che (Nguyễn tường Thụy)  -Cháu Nguyễn Văn Phúc, học sinh lớp 11A7 trường Trung học Phổ thông Lý Nhân, Hà Nam treo cổ quyên sinh ngày 30/10/2012.
Ta đã để lại cho các ngươi đất nước. Bây giờ nó ở đâu? (Huỳnh văn Úc/Nguyentuongthuy)
ÔNG TRẦN ĐĂNG THANH ĐÃ LỪA DỐI VỀ CÂU CHUYỆN QUẦN ĐẢO MALVINAS NHƯ THẾ NÀO? (TSYG) -  …..Và bây giờ, lại thêm vụ cố tình lừa dối về “sự kiện Malvinas”, ông Thanh đã cho mọi người nhìn rõ hơn chân tướng của một người học cao (phó giáo sư, tiến sĩ) nhưng xin lỗi, phải nói rằng rất … vô văn hóa !
Một còm ở Bài này : Thằng Bần nói… -Tôi tiếp xúc với phần nhiều trí thức quân đội là giáo sư, phó giáo sư (đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn)thì nhận thấy những kiến thức tổng quát của họ cả về chuyên môn sâu và nhận thức chung về xã hội rất hạn chế. Thay vào đó, họ là những kẻ giáo điều và nhiều khi khá ấu trĩ khi bình luận các sự kiện trong nước và quốc tế.

Tư Mã Phượng Cầu -Hoàng Hải Thủy (Thoibao)

Gần 40 triệu phương tiện trước giờ “đối mặt” phí bảo trì đường bộ  (Dân trí)>> Phạt nặng chủ ô tô, xe máy không nộp phí đường bộ
2013: Thu phí đường bộ, siết nhập cư Thủ đô (VNN)
Khoảnh khắc ‘ngộ nghĩnh’ khó quên ở nghị trường (VNN) -Có nhiều cách để chính khách truyền thông điệp, trong đó ấn tượng nhất là những người chọn cách hài hước. Cùng điểm lại những phút ‘ngộ nghĩnh’ của chính khách Việt năm qua
Những thương hiệu Việt biến mất  (VEF) -Trong năm 2012, không ít thương hiệu lớn của các DN Việt Nam đã biến mất. Mất bao nhiêu thời gian, công sức để làm nên một thương hiệu nhưng có khi nó bị khai tử một cách chóng vánh và âm thầm.
Những quy định ‘chết yểu’ năm 2012 (VNN)—-Dồn dập thực phẩm bẩn nhập về Việt Nam (VNN)   —-Chìm tàu cá, 15 ngư dân mất tích trên biển (TN)   —-Băng giá phủ trắng rừng Hoàng Liên Sơn (VTC)
Cần tái cơ cấu niềm tin ! (TN) -Nợ xấu, tồn kho, phá sản doanh nghiệp và việc tăng giá một loạt mặt hàng thiết yếu trong năm 2012 đã khiến sức khỏe, niềm tin của doanh nghiệp và người dân bị kiệt quệ.
Lao đao tìm việc cuối năm (TN) -Càng về cuối năm, tình hình lao động trẻ thất nghiệp càng đáng báo động. Nhiều công nhân lao đao chạy tìm việc làm mới, nhưng ít nơi nào tuyển dụng khi tết đã cận kề.
Nghĩ từ chuyện nhà thờ họ của Thủ tướng (Dantri) -   Bà con đọc xem,không hiểu Tác giả “viết xuôi hay viết ngược”? Báo chí ta nhiều lúc “đọc vậy mà không phải vậy”,cái cảnh đăng rồi biến là có “thật” ,cho nên nhiều lúc họ viết tôi chả hiểu được có đúng y như họ viết không?- Sự thật,lẽ phải….đã đội nón ra đi từ lúc nào nên mọi chuyện trở thành rối bời!Mọi người khó có ai tin ai mới sinh ra cái xã hội càng ngày càng bệ rạc!!!
Tăng lương cho người lao động từ ngày mai - (Dân trí) – Từ ngày 1/1/2013, bên cạnh những loại phí, lệ phí… còn có nhiều chính sách hỗ trợ người dân cũng bắt đầu có hiệu lực.   —-2012: Đồng lòng vô cảm, hiệp sức ác độc (PNTD)   —–Trẻ em đang phơi nhiễm với dối trá, vô cảm (PNTD)>>>>>>Vì sao chúng ta không thể “người” hơn?
Bài báo “trẻ em đang phơi nhiễm….”  diễn giải bằng hình – Đại khái là “đổ thừa” cho Xã hội,giáo dục (Thầy Cô)-Nhưng “xã hội” của ai??? Giáo dục của ai???….Vậy thì nói ” Cái XHCN ưu việt mọi mặt” thì phải hiểu như thế nào đây??? Còn giới cầm quyền “không trách nhiệm,không liên quan” tới cái dụ này à???- Cái Xã hội nó cũng như một Gia đình Lớn – Cho nên Cha nào con ấy,thầy nào tớ ấy…..Mọi thể hiện đời sống xã hội nó chỉ ra đúng sai của xã hội đó -Trách nhiệm là do “thằng cha con mẹ” sinh ra nó.Tụi nhỏ và Thầy cô cả người lớn và những kẻ có quyền và địa vị…đều góp phần đưa Xã hội xuống vũng lầy!!!!
Tình người và lòng tự trọng cứ như là nhục mạ  (Phunutoday)-Xót xa vì những nhân viên công quyền phải chăng đã hành xử quá cứng nhắc, quá máy móc, quá tuyệt tình nên người dân mới phải quỳ xuống giữa đường như thế.
CSVN sợ đảng viên “đào mồ chôn đảng” -HÀ NỘI (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu chính trị cao cấp của Hà Nội tham dự một cuộc hội thảo diễn ra sáng 27 tháng 12 báo động về nguy cơ “tự diễn biến”
Tết buồn của người lao động (VnEx) -   Khảo sát của VnExpress tiến hành với 50 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau cho thấy, gần một nửa không thưởng Tết cho nhân viên. Số còn lại chủ yếu chỉ trả tháng lương thứ 13 như quy định của Luật Lao động.   —Hà Nội vắng vẻ trong ngày cuối năm lạnh giá  (VnEx)

Kinh tế

Ông Dũng cho Western Bank-PVFC hợp nhất (BBC) – Thủ tướng VN thông qua vụ hợp nhất giữa Ngân hàng Phương tây và Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí, theo Thời báo Kinh tế.
Mỹ: Giới sản xuất tôm kiện tôm nhập khẩu từ 7 nước, trong đó có Việt Nam (RFI)   —-Ngành ngân hàng Việt Nam mở rộng cửa đón Nhật Bản (RFI)
Hơn 5.000 tiệm vàng sắp bị xóa sổ   SGTT.VN – Trong số hơn 8.000 cửa hàng đang kinh doanh vàng miếng hiện nay, chỉ khoảng 2.400 điểm được cấp phép mới để tiếp tục hoạt động từ ngày 10.1 tới.   —7 tổng kết đáng chú ý nhất về kinh tế Việt Nam trong năm 2012 (GDVN)

Thế giới

Thế giới tam cực : Mỹ, Trung Quốc và Đức (RFI)   —-Đặc Sứ LHQ soạn thảo đề nghị ngưng bắn cho Syria (RFA)     —Đặc sứ Brahimi: Có giải pháp tiềm năng cho Syria(VOA)     —-Tấn công bằng máy bay không người lái ở Yemen gia tăng(VOA)   —Bolivia quốc hữu hóa 2 công ty điện Tây Ban Nha (RFI)
Phó thủ tướng Nhật Taro Aso sang thăm Miến Điện(RFA)    —-Quan hệ Trung-Nhật sẽ tiếp tục xấu đi trong năm 2013?(VOA)
‘TQ từng thừa nhận Senkaku của Nhật’ (BBC) – Nhật tìm thấy văn kiện ngoại giao từ năm 1950 cho thấy Trung Quốc ‘thừa nhận chủ quyền của Nhật đối với Senkaku’.
Nhật bắt thuyền trưởng Trung Quốc  (TN) -Giới chức Nhật vừa bắt giữ một tàu cá Trung Quốc cùng thuyền trưởng với cáo buộc khai thác san hô trái phép.
Hồng Kông: xô xát giữa biểu tình ủng hộ và chống đối chính phủ TQ(RFA)   —-Trung Quốc sẽ theo dõi thêm tình trạng ô nhiễm không khí(VOA)   —-Đài Loan tổ chức buổi ca nhạc Trung Quốc đầu tiên(VOA)
Lãnh đạo Mỹ đối mặt với quyết định về ‘bờ vực tài chính’ (VOA)  —-TT Obama quyết tâm thúc đẩy biện pháp hạn chế sở hữu súng(VOA)    —-Thương thảo về ngân sách tại Thượng viện Mỹ bế tắc (VOA)
Sức khỏe cựu Tổng Thống George Bush khả quan hơn(RFA)   —–Người biểu tình tấn công Phó Thủ tướng Iraq(VOA)   —Israel truy tố cựu Bộ trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman (VOA)
Philippines lo sợ có người chết vì pháo, súng trong dịp Tết Dương Lịch(RFA)   —-Pakistan: phe khủng bố hành quyết 41 binh sĩ và người Hồi Giáo Shi’ites(RFA)   —19 người hành hương chết trong một vụ nổ ở Pakistan(VOA)   —–Ấn Độ: thi hài nạn nhân vụ cưỡng hiếp được hỏa táng(RFA)    —-Quan chức Thái rơi rụng vì tham nhũng (TN)   —Philippines: Nổ bom xe buýt, nhiều người bị thương (PL)
2013 sẽ ra sao? (BBC) –  BBC dự đoán chính trường quốc tế trong năm mới.
Nhật bắt giữ tàu TQ đi vào lãnh hải (BBC) -Nhật bắt giữ một tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt tại vùng biển Nhật Bản.
Chavez chịu thêm ‘biến chứng mới’ (BBC) -Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã phát sinh thêm biến chứng và tình trạng của ông ‘hiện mong manh’.
Al-Qaeda treo thưởng 3kg vàng cho đầu Đại sứ Mỹ tại Yemen (GDVN)  —10 vấn đề đáng chú ý nhất về quân đội TQ trong năm 2012 (GDVN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Đêm nay, người Việt có thể ngắm sao Chổi… chào 2013 - (Kienthuc.net.vn)  —Công bố 10 trường đại học hàng đầu châu Á năm 2012 (GDVN)   —-Trường đại học Kookmin, Hàn Quốc tuyển sinh năm học 2013 (GDVN)
Thebox.vn -Thua Việt Nam hết ( Chuyện cười)    —-Tính chất 12 con giáp Đông và Tây Phương (Vietinfo)

“bóp vú” có thể làm ngăn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư  <<<===Chuyện “tử tế” nhé :  “bóp vú” có thể làm ngăn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư (Thoibao) -(Theo báo The Guardian UK) Các nhà chuyên môn đã tìm thấy là với một chút hành động mạnh bạo, có..
Ngừa bệnh mất trí nhớ Alzheimer’s  (Thoibao) -Bác sĩ Nguyễn Nguyên (Phó Thường Dân) Xưa nay người ta thường sợ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch,…


  <<<===Một trong những người đẹp hấp dẫn nhất trong năm 2012 (Thoibao)  -Jennifer Lawrence:  Một trong những nữ tài tử được khán giả đàn ông mến chuộng nhất trong năm 2012
Siêu thị như ngày thường, quán nhậu vắng khách trong dịp lễ  (Dân trí)

Ảnh minh họa.Hội chứng hotgirl nude giữa thiên nhiên ====>>>
VnExpress Người vợ đầu độc trung tá CSGT để chiếm gia tài  —–Thanh Niên Đề nghị truy tố vợ sát hại chồng là trung tá công an   —-Thanh Niên  Kiểm điểm một CSHS tát dân tại trụ sở   —Người Lao Động  Vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh: Đang đấu kíp thì mìn phát nổ
Thú chơi khuyển giá nghìn USD của đại gia Việt   -VnExpress - Những chú cún thuần chủng còn đỏ hỏn trị giá hơn 80 triệu đồng một con, được các đại gia ở Sài Gòn nhập cảnh về Việt Nam bằng máy bay rồi tốn hàng nghìn..  —-Rùng mình đại gia ăn sống chuột bao tử để tăng sinh lực đàn ông - Xahoi.com.vn   ——“Ôm thuê” 529 lần để kiếm tiền mua iPhone 5 - Báo Đất Việt  (Bên Tàu)   —-Nữ sinh bị bạn học quay clip cưỡng dâm - ANTĐ   —-Thanh Niên  Giáo dục, y tế là nhóm có quấy rối tình dục cao nhất ?
Gói nhẫn vàng bọc tờ 50.000 đồng rơi bên công viên  -VnExpress - Nam thanh niên nhặt được gói vàng của một người đàn ông trung niên đánh rơi trên đường. Nhưng khi người đàn ông này quay lại đòi thì anh ta không chịu trả…
Nhân dân -Bỏ hoang khu chợ tiền tỷ     —-Bắt xe taxi rồi sát hại dã man lái xe giữa đêm vắng (Dantri)    —2 kỹ sư và 1 lái xe “rút ruột” công trình đường vành đai 3 (PL)
Tổng lực tấn công tội phạm  (NLĐ) -Tình hình tội phạm đang rất nghiêm trọng, Bộ Công an sẽ mở đợt cao điểm tấn công trên cả nước từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Những người có trách nhiệm tại các địa phương đã nêu nhiều thực trạng và giải pháp trước đợt ra quân trọng điểm này
Pháo lậu không giảm (NLĐ) -Càng cận Tết Nguyên đán, tình hình buôn bán, vận chuyển, đốt pháo càng ở mức báo động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sản xuất pháo lậu trong nước
Năm 2012 và những vụ hỏa hoạn khủng khiếp  (VTC News) – Gần 2.000 vụ cháy gây chết người và thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng đã xảy ra trong năm 2012.
Nghệ sĩ bị phạt vì thiếu văn hóa: Răn đe hay cổ vũ? (VTC) -5 triệu đồng cho hành động siêu phản cảm “hôn môi sư thầy” của Đàm Vĩnh Hưng sẽ răn đe hay cổ vũ khi mà mức phạt này chỉ bằng một tấm vé trong show diễn của anh
Đang chạy, xe Attila bỗng bốc cháy dữ dội - (NLĐO) – Đang chạy trên đường, chiếc xe máy bốc cháy dữ dội, khiến chủ nhân phải vứt xe bỏ chạy, nhiều người một phen hoảng sợ.
Hà Nội: Cô giáo cầm bút đâm chảy máu đầu học sinh- (Dân trí) – Tại một lớp học thêm ở ngoài nhà trường, cô giáo đã cầm bút đâm chảy máu đầu học sinh (HS) tiểu học. Sau khi thấy máu rơi trên vở, cô xé vở của HS rồi cấm các HS trong buổi học…
Eva.vn  Cho vợ làm gái tuần 1 lần để kiếm tiền    ——“Rút ruột” xăng máy bay -Tuổi Trẻ   —–Cả năm 2012 phạt 22,5 triệu tiền sao Việt cởi (PNTD)    —–Bỏ hàng chục triệu/tháng để nuôi chó (PNTD)
Chân dung ông trùm tan xác ở Bắc Ninh  (VTC) -2 nạn nhân vụ nổ tại TP Bắc Ninh rạng sáng 29/12 đang tiến hành đấu nối kíp để nhằm vào mục tiêu là ngôi nhà cách đó khoảng 30m.
Những màn ăn cướp táo tợn   (VnEx) -Hình ảnh kẻ sát nhân vơ vét vàng trong tủ trưng bày; thanh niên gí dao cướp tiền trong đại lý bán vé máy bay; bộ đôi giật túi xách dưới chân cầu Sài Gòn… đã gây bức xúc cộng đồng về mức độ táo tợn của những kẻ phạm tội.

Danlambao 31/12/2012

Chúc mừng năm mới 2013

Lại một năm cũ sắp sửa qua đi với nhiều biến cố sôi động, một năm mới sắp về trên quê hương Việt Nam.
Dân Làm Báo mến chúc bạn bè trong thôn một năm bình an, nhiều may mắn và hạnh phúc cùng gia đình, người thân.

“Cầu xin đau cả loài người”* 

Phạm Thanh Nghiên (Danlambao) – Tôi vừa bóc đi tờ lịch cuối cùng của năm cũ và ngồi viết những giòng chữ vô nghĩa này như một cách tự vỗ về mình. Và cũng là để ngăn chặn nỗi ám ảnh không tràn sang năm mới.Nỗi ám ảnh về một người phụ nữ đang mang thai phải sống trong ngục tù. Nỗi ám ảnh về một người phụ nữ khác bị đánh đập, bị lột quần áo để cho những kẻ – tự nhận mình là con người –  khám xét khắp cơ thể ngay tại trụ sở phường công an, một nơi được hiểu là “làm nhiệm vụ bảo vệ công dân”. Nỗi ám ảnh về một gia đình có đến ba người bị bắt trong vòng chưa đầy ba tháng.

Thông báo khẩn: Hội thánh Chuồng Bò bị bách hại lần 3

Thông báo khẩn: Về việc Hội Thánh Tin Lành Mennonite Bình Tân còn gọi là Hội Thánh Chuồng Bò
bị bách hại lần thứ 3.

Đảng lo ‘tự diễn biến’ và sụp đổ

Mọi đảng viên cộng sản đều cần ‘nâng cao sức chiến đấu
BBC - Kết thúc năm 2012, không khí chính trị ở Việt Nam tăng độ nóng với nhiều phát biểu ở cấp cao thể hiện sự lo ngại về nguy cơ ‘tự diễn biến’ và sự tan rã của mô hình ‘xã hội chủ nghĩa’.

Quân đội không thể của bất cứ ‘nhóm lợi ích’ nào! 

Quân đội phải là của nhân dân! Không thể là của bất cứ ‘nhóm lợi ích’ nào
Như Hà (Danlambao) - Đọc bài “Không thể chấp nhận quan điểm quốc gia hóa quân đội” trên báo mạng QDND của tác giả có cái tên Nguyễn Tiến Bình mang tới hàm trung tướng, thiết nghĩ ông NTB đại diện cho đảng trong quân đội, tất nhiên phải viết bài để bênh vực cho đảng là điều đương nhiên.

Đôi điều hỏi ông Phan Trung Lý 

Ông Phan Trung Lý là Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Trưởng ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
Thái Hữu Tình (Danlambao) – Điều 4 Hiến pháp vẫn quy định Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất được “lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Để khẳng định ý chí không thể lay chuyển ấy, các Tổng Bí thư và các quan chức về Tuyên giáo luôn tuyên bố Đảng Cộng sản Việt Namkhông chấp nhận đa nguyên đa đảng. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết thì nói rất thực lòng “Bỏ Điều 4 là (Đảng) tự sát”! Trong thực tế những người phản đối Điều 4 (mà TS luật Cù Huy Hà Vũ là một tiêu biểu) quả nhiên đều bị trừng phạt nặng nề. Tất cả những điều ấy cho thấy ở nước ta việc phản đối Điều 4 là việc cấm kỵ.

Người trong ảnh biểu tình chống Trung Quốc năm 2007 bị tuyên án tù

“Kiên cường! Kiên cường! Kiên cường! 9 tháng tù như một giấc ngủ trưa. Sau giấc ngủ này ta lại đi đấu tranh tiếp !”
Nhật Ký Yêu Nước – Ngày 28/12/2012, tại phiên tòa phúc thẩm, bà Trần Thị Hài đã bị tuyên y án sơ thẩm 9 tháng tù giam vì tội gây rối trật tự công cộng. Tội gây rối được áp cho bà là trong các lần đi khiếu kiện đất đai mà theo bạn của bà nói là chỉ giăng biểu ngữ một cách ôn hòa khi các khiếu kiện không được giải quyết.

Người phụ nữ biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc năm 2007 là ai? 

Nguyễn Tường Thụy - Xem chùm ảnh biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tháng 12/2007, ấn tượng nhất đối với tôi là hình ảnh người phụ nữ giơ nắm tay chĩa thẳng vào tòa đại sứ. Nhìn cũng biết là thái độ chị rất quyết liệt, đầy căm phẫn và hô rất to.

Hoàng Vi: Sự bách hại

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=NM6m7zZSqmQ

Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình

VRNs (31.12.2012) – Sàigòn – “Những người đang tuổi trung niên chấp nhận hy sinh sự nghiệp, hy sinh hạnh phúc gia đình, những bạn trẻ đang tràn trề sức sống, hy sinh tương lai, hy sinh tất cả để tranh đấu cho tự do dân chủ, cho nền độc lập quốc gia, cho toàn vẹn lãnh thổ. Đó chính là niềm hy vọng của dân tộc, của tổ quốc trong hoàn cảnh bi đát hôm nay”. Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, dòng Phanxicô đã nói như trên khi giảng trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý hòa bình tại nhà thờ Gx Đức Mẹ HCG Sàigòn, lúc 20 giờ ngày 30.12.2012.

Economic Corner – WEGREEN: Sự thật khó tin – 87 triệu người dân bị bốc hơi một nửa tổng tài sản sau 6 năm

Wegreen Vietnam Một thống kê sẽ khiến không ít người vội ôm chặt lây ví tiền của mình và chột dạ: Làm thế nào mà một người thông minh, chăm chỉ, mẫu mực như mình lại có thể dễ dàng bị ăn cắp và đang ngày càng trở nên nghèo khó đến thế?
TRONG 6 NĂM (2006 – 2012), ĐỒNG TIỀN VIỆT NAM MẤT GIÁ HƠN 50%.

Viên sỏi luồn qua giông tố China 

Huỳnh Tâm (Danlambao)“…em lo cho sư phụ quá, theo ca hồ sơ này dưới sự thẩm tra của Đào Phương, ít nhất sư phụ gỡ bốn cuốn lịch…”

Nhân dân được ‘cho ý kiến’ về điều 4 Hiến pháp

CTV Danlambao – Thông báo về việc lấy ý kiến nhân dân để sửa đổi hiến pháp, ông Phan Trung Lý khẳng định sẽ không có ‘cấm kỵ’, thậm chí cả với điều 4 Hiến pháp quy định sự lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản.
“Nhân dân có thể cho ý kiến đối với điều 4 Hiến pháp như với tất cả các nội dung khác trong dự thảo, không có gì cấm kỵ cả”. Phát biểu của ông Lý, trưởng bạn biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp được đưa ra tại buổi họp báo lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa Hiến pháp 1992 vào hôm 29/12.

CSVN sợ đảng viên “đào mồ chôn đảng”

HÀ NỘI (NV) – Lần đầu tiên tại Việt Nam, các nhà nghiên cứu chính trị cao cấp của Hà Nội tham dự một cuộc hội thảo diễn ra sáng 27 tháng 12 báo động về nguy cơ “tự diễn biến”.

Nguyễn Chí Vịnh không muốn đòi lại phần lãnh thổ bị TQ chiếm đoạt? 

Tâm Sự Y Giáo – Đọc xong bài “Củng cố hòa bình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và xây dựng Tổ Quốc” của ông Nguyễn Chí Vịnh, mình cảm thấy hoa mắt nhức đầu bởi quá nhiều câu từ lòng vòng, rông dài lê thê. Một cảm giác mệt mỏi, bức bối rất khó tả. Thực sự, ông Vịnh muốn nói điều gì đây khi tung ra một bài báo với những lập luận lan man, vòng vo, mịt mù, được cài cắm đan xen với những câu, những mệnh đề mà Bắc Kinh thường hay tuyên truyền?

Phạm Tuân hay Xuân Thiều hạ B52 Mỹ đầu tiên?

Hoan hô đồng chí Phạm Tuân
Anh hùng lực lượng không quần nước ta

Đảng lừa kêu gọi sửa Hiến pháp

Biến họa Kuốc Kuốc (Danlambao)

Phản hồi Bài viết của cụ thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Tôn Thất Khanh (Diễn Đàn Công Nhân) - Bài viết này của cụ thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh chia Đảng CS ra làm hai thời kỳ, thời kỳ đầu thì có công cứu nước, thời kỳ sau thì bán nước hại dân. Mới đọc thì lớp người sau chưa kinh qua thời kỳ đầu tưởng thế là thật. Nhưng nhiều vị cao niên, (trong đó có nhiều đảng viên là các vị cách mạng lão thành) lại có cái nhìn hơi khác. Các cụ hoàn toàn không phải là những người chống cộng cự cđoan, mà cũng không phải là những người chống cộng không cực đoan. Các cụ chỉ nói lên quan điểm “Nhận xét Đảng phải căn cứ vào thực tiễn, vì thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý”. Đúng như cụ Vĩnh đã nói.

Trò chuyện với Đại Ca

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=vc30hMhv8iI
Sơn Thi Thư – Nhân dịp sắp tròn một năm vụ đầm Rốc Cộng, Tiểu Đệ tôi có cuộc trò chuyện thân tình với Đại Ca, xin được gửi tới quý vị và các bạn nội dung cuộc trò chuyện thú vị này.

Viết cho Lê Quốc Quân ngày cuối cùng năm 2012

Bùi Thị Minh Hằng – Từ hôm tin Lê Quốc Quân bị bắt đến nay mình thật sự bức xúc và shok. Càng nghĩ càng căm giận cái nhà cầm quyền bất nhân thất đức này
Tội danh họ gán cho Quân ư? Ai tin chứ? Chẳng phải họ đã bằng mọi cách muốn bỏ tù Quân cho bằng được ngay từ khi Quân đi học bên Mỹ về đó sao?

Truyện dân gian: Công an chó – Chó công an 

Mến tặng Blogger Nguyễn Hoàng Vi
Đi Tới (Danlambao) - Đọc tin tức về việc công an vi phạm nhân phẩm phụ nữ khi họ “lột quần áo” cô Nguyễn Hoàng Vi rồi cho tay vào chỗ kín, chụp hình, quay phim và đứng xem làm tôi nhớ đến truyện dân gian : Công An Chó – Chó Công An.

Những người đi lên

Trần Quốc Việt (Danlambao) - Họ chọn con đường đi lên trên đôi chân bị xiềng xích. Chúng ta chọn con đường đi xuống trên đôi chân chưa bị xiềng xích.
Trong tâm tưởng của mình đường đời chung của chúng ta là lối mòn lịch sử đã an bài. Vì chúng ta không muốn mở ra trang mới tươi đẹp của lịch sử nên chúng ta không thể khai phá ra con đường mới đích thực của tự do và dân chủ. Bản năng sinh tồn nhắc nhở ta phải đi theo chiều của cây gậy chỉ đường của đảng. Từ đấy trên con đường đời này chúng ta dần dần đánh mất hầu như tất cả từ nhân cách, nhân phẩm, đạo đức, văn hóa và cả tổ quốc. Đích cuối cùng của con đường ấy là huyệt mộ nơi một ngày ta nằm xuống ở cuối cuộc đời mà có lẽ chúng ta chưa từng bao giờ đứng thẳng dù chỉ một ngày trên đôi chân và đôi vai của nhân phẩm và tự do.

Economic Corner – WEGREEN: Sự thật khó tin – 87 triệu người dân bị bốc hơi một nửa tổng tài sản sau 6 năm


Wegreen Vietnam Một thống kê sẽ khiến không ít người vội ôm chặt lây ví tiền của mình và chột dạ: Làm thế nào mà một người thông minh, chăm chỉ, mẫu mực như mình lại có thể dễ dàng bị ăn cắp và đang ngày càng trở nên nghèo khó đến thế?
TRONG 6 NĂM (2006 – 2012), ĐỒNG TIỀN VIỆT NAM MẤT GIÁ HƠN 50%.
Nói cáchkhác, hơn 50% tài sản của người dân được chôn dưới 3 tấc đất từ năm 2006 tới nay sau 6 năm đã bị bốc hơi đi hơn một nửa. Thật vô cùng khủng khiếp. Vậy AI LÀ THỦ PHẠM CƯỚP TIỀN của gần 90 triệu người dân Viêt Nam một cách tinh vi, trắng trợn và dã man đến vậy? Câu trả lời, đó chính là LẠM PHÁT, hệ quả của của sự gia tăng phi mã của giá thuốc, giá thực phẩm, giá dịch vụ giáo dục,…
Hòa nhịp vào cơn sốt vi rút của nền kinh tế toàn cầu, Viêt Nam đang rơi vào những trận ốm co rút chưa có hồi kết thúc cho dù Chính phủ Viêt Nam đã bằng cách này hay cách khác kê đơn cho bệnh nhân nền kinh tế Việt Nam đang nằm liệt chiếu (tung tiền giải cứu bất động sản, giảm thuế, tăng tín dụng, hạ lãi suất cho vay, tái cấu trúc DNNN,…). Theo báo cáo từ Tổng cục thống kê, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2012 là 5,03% [1]- mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất kể từ năm 1999. Cùng với mức tăng trưởng đáng thất vọng của một nền kinh tế được nhiều kỳ vọng và nhiều quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế, chỉ số giá tiêu dùng CPI cũng được dự trù đạt 9,21%. Con số này là sự nỗ lực đáng kể của Chính phủ Việt Nam một năm qua ra sức bít lỗ hổng của nền kinh tế lấy DNNN làm chủ đạo, nơi mà sự suy sụp của khu vực doanh nghiệp này đã khiến toàn dân Việt Nam nghèo đi nhanh không kể xiết (lạm phát 18,13% riêng trong năm 2011).
Nếu so sánh mức tăng chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam trong tương quan với các quốc gia khác trên thế giới, ta sẽ thấy được sự khác biệt về năng lực điều hành của bộ máy chính phủ các quốc gia [2]:
- CPI Trung Quốc: 1,901%
- CPI Phần Lan: 2,194%
- CPI Đức: 1,809%
- CPI Italy: 2,507%
- CPI Nhật Bản: -0,400%
- CPI Hàn Quốc: 1,622%
- CPI Indonexia: 4,320%
Sự yếu kém của Chính phủ không những khiến vị thế của nền kinh tế quốc gia bị suy giảm mà còn gây thiệt hại nặng nề tới tài sản của người dân. Đây là lý do tại sao tầng lớp trung lưu bị đẩy dần xuống tầng lớp nghèo, còn tầng lớp nghèo trở nên khánh kiệt hơn:
- Chỉ số CPI Việt Nam 2006: 6,57%
- Chỉ số CPI Việt Nam 2007: 12,75%
- Chỉ số CPI Việt Nam 2008: 19,87%
- Chỉ số CPI Việt Nam 2009: 6,52%
- Chỉ số CPI Việt Nam 2010: 11,75%
- Chỉ số CPI Việt Nam 20011: 18,13%
- Chỉ số CPI Việt Nam 2012: 9,21% (dự trù)
(nguồn: Tổng cục thống kê Việt Nam)
Điều đó có nghĩa là trong túi của ai đó có 20 triệu vào cuối 2012 thì thực tế anh ta chỉ có chưa tới 10 triệu vào cuối năm 2006. Ai là nạn nhân hãy lên tiếng, & Tiền rơi vào túi ai, xin mời quý độc giả vào cuộc???
Bài viết & Hình ảnh: [Admin Mizzou]

Kinh tế VN và những thăng trầm 2012

Posted by ttxcc6 on 31/12/2012
 
 
 
 
 
 
Rate This

Cập nhật: 11:34 GMT – thứ hai, 31 tháng 12, 2012 - BBC

Nhìn lại bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2012


2012 2011
GDP 136 tỷ đôla 135,4 tỷ đôla
Tăng trưởng GDP cả năm 5,03% 5,89%
Thu nhập bình quân trên đầu người/năm
1.540 đôla 1.300 đôla

Vĩ mô được cải thiện

Chất lượng kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2012 đã được cải thiện nhiều so với năm 2011.
Lạm phát giảm đáng kể, giúp chính phủ có cơ sở hạ lãi suất 6 lần trong năm.
Tình trạng thâm hụt ngân sách và tụt giá tiền đồng cũng gần như được chế ngự. Dự trữ ngoại hối trong năm 2012 đã tăng lên đáng kể so vơí 2011
Lạm phátBiểu đồ lạm phát Việt Nam 2011-2012. Nguồn: Tradingeconomics.com
Tuy nhiên hiện nay quan ngại lớn nhất cho Việt Nam vẫn là sự suy giảm tốc độ tăng trưởng nền kinh tế. Tăng trưởng GDP năm 2012 của Việt Nam ở mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua
Biểu đồ tăng trưởng GDP Việt Nam những năm gần đây. Nguồn: Tradingeconomics.com

Nợ xấu

Ngày 12/7, Ngân hàng Nhà nước công bố nợ xấu đã lên đến 202 nghìn tỷ đôla, bằng 8,6% tổng dư nợ hiện tại, gấp đôi mức 4,47% mà các ngân hàng thương mại đưa ra trong tháng 5. Mặc dù theo tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch, con số này có thể còn lớn hơn nhiều. Con số ngày tiếp tục tăng lên 250 nghìn tỷ trong công bố tháng 11.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình nói “với quyết tâm của toàn thể hệ thống chính trị” thì nợ xấu có thể giải quyết hết nợ xấu trong nhiệm kỳtrong phiên thảo luận về kinh tế – xã hội của Quốc hội ngày 30/10. Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói không hiểu nợ xấu liên quan gì quyết tâm chính trị.
Các ngân hàng quá mạnh tay cho vay trong vòng hơn 1 thập kỷ, đẩy tăng trưởng tín dụng từ 20% những năm 90 lên 136% trong năm 2010, kết hợp với lãi suất cao nhất khu vực năm 2011 được cho là lý do khiến nợ xấu tăng cao, nhất là trong khu vực bất động sản và doanh nghiệp nhà nước. Tăng trưởng tín dụng, CPI, M2 của Việt Nam qua các năm. Nguồn: CEIC
Ngoài ra, khủng hoảng kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng mạnh tới khu vực sản xuất của Việt Nam và khả năng chi trả nợ của khu vực này.
Trả lời phỏng vấn với BBC, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành tỏ ra quan ngại về thực trạng nợ xấu trong khối ngân hàng tại Việt Nam

‘Thanh lọc’ ngành ngân hàng

Ngày 21/8, Bộ Công an Việt Nam tuyên bố thực hiện lệnh bắt giữ đối với ông Nguyễn Đức Kiên, tức Bầu Kiên, người đồng sáng lập ngân hàng ACB vì sai phạm trong quản lý kinh doanh. Vụ bắt ông Kiên mở đầu cho một loạt các vụ bắt bớ, khởi tố khác đối với các nhân vật tên tuổi trong ngành ngân hàng trong nỗ lực lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên nhiều ý kiến còn cho rằng điều này thể hiện sự đấu đá nội bộ trong Đảng cộng sản bởi quan hệ của các nhân vật này với lãnh đạo trong Đảng. Các lãnh đạo bị khởi tố của ACB từ trái sang phải: Hàng 1: Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Trần Xuân Giá
Hàng 2: Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang
Các vụ bắt bớ liên tục tạo tâm lý hoảng hốt trên thị trường chứng khoán, đẩy VNIdex lao xuống dốc với tốc độ chóng mặt. Chỉ trong 3 ngày từ 21-23/8, VNIdex đã ‘bốc hơi’ 5,62 tỷ đôla. Trong tháng 8, VNIdex là sàn chứng khoán mất điểm nhiều nhất Châu Á, theo đánh giá của Bloomberg.
Sự trượt dốc của VNIdex còn thể hiện tính liên thông của ngành ngân hàng và chứng khoán, liên thông giữa các ngân hàng với nhau qua sở hữu chéo, cũng như sự phụ thuộc quá lớn vào tâm lý thị trường của chứng khoán Việt Nam. Người dân đổ xô đi rút tiền tại ACB sau sự cố Bầu Kiên
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đã phải bơm hàng nghìn tỷ đồng qua kênh thị trường mở nhằm hỗ trợ thanh khoản cho ACB và các ngân hàng khác.
Trả lời báo trong nước, thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Văn Bình cho rằng vì “dân trí, tập quán ở Việt Nam chưa cao như ở một số nước” và vì điều kiện kinh tế chưa cho phép nên chưa thể cho các ngân hàng yếu kém phá sản Thống đốc ngân hàng Nhà nước ông Nguyễn Văn Bình

Bất động sản đóng băng

Năm 2012 là một năm u ám với thị trường bất động sản Các dự án nhà cao cấp ế ẩm vì không có người mua
Cổng thông tin chính phủ ngày 17/12 công bố kết quả khảo sát thị trường, trong đó cho thấy từ năm 2008 đến năm 2012, tỷ lệ đầu tư bất động sản đã giảm từ 80% xuống còn 10% trong khi cùng thời gian trên, tỷ lệ khách hàng có nhu cầu thực lại tăng mạnh từ 20% lên 90% thị trường. Bất động sản trượt giá mạnh trong năm 2012
Theo Bộ Xây dựng, đến 31/10, tổng dư nợ bất động sản khoảng 207.595 tỷ đồng, trong đó 13,5% là nợ xấu, tức 28 nghìn tỷ đồng. Ngày 12/11, Bộ trưởng xây dựng Trịnh Đình Dũng thông báo hàng tồn kho bất động sản tổng cộng là 40 nghìn tỷ. Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng
Trong tháng 12, chính phủ Việt Nam đã ra hàng loạt quyết định giải cứu thị trường bất động sản qua các buổi họp tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, trong đó có việc tái cơ cấu thị trường, giảm lãi suất cho vay mua nhà, ưu đãi dự án nhà xã hội, giải quyết nợ xấu và thúc đẩy khu vực xây dựng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp tại Hà Nội hôm 19/12

Doanh nghiệp phá sản

Trong tháng 12, Cục quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ kế hoạch đầu tư dự báo đến hết năm 2012 sẽ có khoảng 55 nghìn doanh nghiệp giải thể. Hồi năm 2011, đã có hơn 79 nghìn doanh nghiệp giải thể trong tổng số 622 nghìn doanh nghiệp cả nước.
Habbubank là một trong những thương hiệu lớn bị ‘bốc hơi’ năm nay
Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong sáu tháng đầu năm, lý do giải thể của các doanh nghiệp gồm: lãi suất quá cao (27,2%), lạm phát cao và thất thường (19,5%), khả năng tiếp cận vốn khó (17,4%), chi phí vận tải cao (9,7%), điện cung cấp không ổn định (7%) và chính sách điều tiết kinh tế không ổn định (7%).

Việt Nam 2013?

Kinh tế Việt Nam trong năm tới, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sẽ vẫn phải tiếp tục kế thừa của năm 2012 nhiều vấn đề như nợ xấu, bất động sản đóng băng và các doanh nghiệp bên bờ vực phá sản. Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm 2013, được cho là phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế của Mỹ, Trung Quốc cũng như tình hình tại Châu Âu.  
Tăng trưởng kinh tế năm 2013 của Việt Nam, theo JPMorgan Chase dự đoán, sẽ là 5,2%, thấp hơn so với chỉ tiêu 5,5% của chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, theo kinh tế gia Lê Đăng Doanh, nền kinh tế cũng đã có những sự tiến bộ nhất định như xuất siêu, lạm phát giảm, lãi suất giảm. Ông cũng hy vọng số lượng các doanh nghiệp phá sản sẽ giảm bớt, Việt Nam sẽ đón nhận được thêm đầu tư nước ngoài và quá trình tái cơ cấu ngân hàng, các doanh nghiệp Nhà nước sẽ được tiến hành tốt hơn.
Tuy nhiên ông nhấn mạnh, để thực hiện được một điều này cần một quyết tâm rất lớn từ bộ máy điều hành
Kinh tế gia Lê Đăng Doanh
 

Đảng lo ‘tự diễn biến’ và sụp đổ

 – BBC
Mọi đảng viên cộng sản đều cần ‘nâng cao sức chiến đấu’
Kết thúc năm 2012, không khí chính trị ở Việt Nam tăng độ nóng với nhiều phát biểu ở cấp cao thể hiện sự lo ngại về nguy cơ ‘tự diễn biến’ và sự tan rã của mô hình ‘xã hội chủ nghĩa’.
Mặc dù tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 trong tháng 10 vừa qua, các lãnh đạo Đảng đã cảnh báo về ‘diễn biến hòa bình’ và nạn tham nhũng, nhóm lợi ích, cho đến cuối năm vấn đề vẫn không giảm đi, thậm chí còn được bộ máy tuyên truyền dồn dập nhắc nhở.
Tại Bấm hội thảo ‘Phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hiện nay’ ở Hà Nội hôm 27/12/2012, sự lo ngại bao trùm cả hệ thống này được nêu ra công khai qua lời ông Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cơ quan lý luận của Đảng.
Bài diễn văn cho rằng có mối liên hệ giữa cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng với đấu tranh chống ‘diễn biến hòa bình’, cụm từ được định nghĩa là tiến trình giải thể hệ thống chính trị độc Đảng ở Việt Nam không qua biện pháp bạo lực.
Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Vũ Văn Phúc cũng không chỉ ra được đối tượng đứng đằng sau các hành động mang tính chuyển hóa chế độ đó là ai mà chỉ cho rằng có ‘các thế lực thù địch’ một cách khá chung chung.
Và có vẻ như chính các thành phần nội bộ ở mọi nơi, mọi lúc, mọi cấp đang có nguy cơ rơi vào trong tình trạng ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ về tư tưởng, lối sống, theo ông Vũ Văn Phúc.
Vì thế, Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị “nâng cao sức đề kháng của mỗi tổ chức đảng, từng cấp chính quyền, đoàn thể, của mỗi cán bộ, đảng viên”.

Rối loạn, lạc hướng?


“‘Tự diễn biến’ là thế nào, tới mức nào thì dẫn tới ‘tự chuyển hóa’? Nếu không khu biệt rõ, rất dễ nhầm lẫn. Mà nhầm lẫn thì đi đến rất dễ nghi oan, thậm chí rất dễ quy chụp, và dẫn tới rối loạn, lạc hướng.”
Vì không có định nghĩa ai đang làm gì, và vi phạm thế nào để trở nên kẻ ‘tự diễn biến’, thậm chí ‘tự diễn biến’ bắt đầu từ đâu, và đi tới đâu cũng không rõ nên hiện Đảng thừa nhận xử lý không tốt sẽ dẫn đến lạc hướng.
Tiến sỹ Vũ Văn Phúc tự đặt câu hỏi:
“Chẳng hạn, “tự diễn biến” là thế nào, tới mức nào thì dẫn tới “tự chuyển hóa”? Nếu không khu biệt rõ, rất dễ nhầm lẫn. Mà nhầm lẫn thì đi đến rất dễ nghi oan, thậm chí rất dễ quy chụp, và dẫn tới rối loạn, lạc hướng.”
Bên cạnh một số đề nghị mang tính đạo đức và tâm lý, bài diễn văn không đề ra được giải pháp cụ thể, mới mẻ ngoài việc tăng cường công tác xây dựng Đảng, chống tham nhũng, lãng phí, đẩy lùi tình trạng cát cứ, cục bộ và lợi ích nhóm.
Đặc biệt, ông Vũ Văn Phú đề nghị “về dựa hẳn vào nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước”.
Nhưng chỉ riêng việc tổ chức hội thảo của Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương cùng với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho thấy bên cạnh công an thì quân đội đang ngày càng được đề cao ở vị trí bảo vệ chế độ hiện hành.
Trong một bài diễn văn nhân kỷ niệm 40 năm cuộc không tập của Hoa Kỳ vào Hà Nội tháng 12/1972-2012, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cũng có bài đăng trên tạp chí Quốc phòng Toàn dân, lên án ‘diễn biến hòa bình’.
Lần đầu tiên từ nhiều năm, Tướng Phùng Quang Thanh nhắc đến nguy cơ ‘chiến tranh xâm lược’ mà ông cho rằng chính ‘diễn biến hòa bình’ là hoạt động tạo cơ hội cho nước nào đó từ bên ngoài phát động chiến tranh chống lại Việt Nam.
Gần đây các báo chính thống ở Việt Nam cũng nói về chuyện chống ‘quốc gia hóa quân đội’ và nhấn mạnh đến sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản đối với Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Quân đội Nhân dân có nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ Đảng
Vào đầu năm 2013, dự kiến Trung ương Đảng sẽ họp hội nghị lần thứ 7 để bàn về nhiều chủ đề chưa hoàn tất từ hội nghị trung ương 6, cả về nhân sự và đường lối.
Lần đầu tiên, các cơ quan của Đảng cũng nói về chuyện “xác định đường lối cho cải tổ chính trị” trong không khí hỏi ý kiến nhân dân về sửa đổi hiến pháp.
Là một trong số vài ba đảng cộng sản còn cầm quyền trên thế giới kể từ sau khi Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu tan rã̉, Đảng Cộng sản Việt Nam hiện gặp cuộc khủng hoảng mô hình.
Theo các chuyên gia quốc tế và một số nhà hoạt động trong nước, mô hình chính trị độc đoán kết hợp với kinh tế thị trường còn có tên là ‘chủ nghĩa tư bản phi tự do’ như tại Việt Nam và Trung Quốc đang gặp khủng hoảng.
Câu hỏi là liệu bộ máy hiện nay, dù đã nhận ra vấn đề, có năng lực tự cải tổ để chuyển sang một mô thức khác hay là không.

Gia đình tôi không còn gì để mất

Gia Minh, biên tập viên RFA 
Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt hồi ngày 27 tháng 12 vừa qua. Đến nay gia đình có được những thông tin gì về ông?
Courtesy LeQuocQuanBlog -Luật sư Lê Quốc Quân (trái) và LS Nguyễn Thị Dương Hà tại văn phòng LS Cù Huy Hà Vũ trước đây.
Gia Minh hỏi chuyện mẹ của luật sư Lê Quốc Quân, bà Nguyễn Thị Trâm, và được cho biết như sau.

Một gia đình, 3 người bị bắt

Bà Nguyễn Thị Trâm: Chưa biết thêm thông tin gì, họ chỉ cho biết chỗ tạm giữ; đó là trại giam Hỏa Lò, số 1.
Gia Minh: Gia đình đã gửi được gì cho luật sư Quân chưa?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Chưa gửi được gì. Gia đình rất nóng ruột, nhất là lúc trời rét mướt như thế này.
Gia Minh: Gia đình có những người khác bị bắt nữa, vậy bác có thể cho biết tình hình của họ?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Gia đình tôi đến nay có ba người bị bắt. Một người cháu của tôi mới có bầu hơn hai tháng bị bắt. Lê Đình Quản bị bắt cách đây hai tháng rồi, nay đến Lê Quốc Quân. Nhà nước này phức tạp quá, họ không tìm ra lý do gì để bắt; tự nhiên họ xông vào cướp giấy tờ, máy tính … Không có gì nay họ vu cho tội trốn thuế.
Nhưng bây giờ họ ác quá nên tôi phải nói ra hết để ai biết có thể lên tiếng hỗ trợ. Còn gia đình tôi thì không còn gì mất nữa. Một gia đình ba người bị bắt mà không có tội gì.
Bà Nguyễn Thị Trâm
Gia Minh: Trường hợp Lê Đình Quản, sau hai tháng gia đình được tiếp xúc chưa và có thêm kết luận gì từ cơ quan chức năng?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Mới đi thăm một lần. Gia đình có mời luật sư nhưng chưa được cho gặp. Luật sư chưa được vào gặp.
Lê Đình Quản bị giam ở trại giam Hỏa Lò số 3, còn cháu Oanh ở Hỏa Lò số 1.
Gia Minh: Trước khi bị bắt, trong thời gian gần đây, luật sư Lê Quốc Quân có nói gì với bác về tình hình làm ăn?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Khi em trai luật sư bị bắt, luật sư rất muốn lên tiếng, nhờ mạng… nhưng tôi là mẹ ruột, tôi xin Quân là hãy chờ xem Nhà Nước họ làm thế nào; chứ làm ầm ĩ lên thì Nhà nước Việt Nam này họ không làm theo luật pháp, làm như anh ngoài đường ‘đầu gấu’, thì lại ‘đè’ thêm em. Vì thương tôi, nên Lê Quốc Quân giấu hết. Nhưng bây giờ họ ác quá nên tôi phải nói ra hết để ai biết có thể lên tiếng hỗ trợ. Còn gia đình tôi thì không còn gì mất nữa. Một gia đình ba người bị bắt mà không có tội gì.
Tôi đau đớn quá. Tôi là người mẹ của bảy đứa con, chồng mất sớm, nên cũng cay đắng lắm. Giờ chỉ nhờ các cơ quan truyền thông lên tiếng, chứ tôi chẳng còn gì để mất nữa.

Vu khống

ls-le-quoc-quan-duoc-dua-vao-benh-vien-dang-nam-cho-cong-an-va-bac-si-hoi-chan-benh-tinh.jpg
LS Lê Quốc Quân được đưa vào bệnh viện đang nằm chờ công an và bác sĩ hội chẩn bệnh tình sau khi bị 3 người tấn công. Hình chụp ngày 19/08/2012. Photo courtesy of NguoiBuonGio.
Gia Minh: Luật sư Lê Quốc Quân từng bị đánh trong một lần đi gửi xe?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Luật sư Lê Quốc Quân bị đánh bốn lượt rồi – một lần ở Tòa Khâm Sứ, một lần đi biểu tình, một lần khi đi đến phiên xử Cù Huy Hà Vũ… Những lần đó họ qui vô tội ‘đó’, nên luật sư phải chịu, còn lần đó luật sư đi gửi xe xong rồi đi quanh hẻm về nhà thì ba anh như đầu gấu bị mặt đánh Lê Quốc Quân nhừ tử. Luật sư bị bắt giam mấy lượt rồi mà không ghép tội gì được, nay thì lại ghép tội trốn thuế.
Quá ngán cho xã hội này, không có gì tả được. Không có quyền gì hết. Làm sao mà họ kết tội cho con tôi là bất đồng chính kiến, lật đổ chính quyền. Một mình làm sao được chuyện đó.
Cả Lê Quốc Quân và Lê Đình Quản đều không có; đó là vu khống. Con tôi nộp thuế đầy đủ.
Bà Nguyễn Thị Trâm
Gia Minh: Là người mẹ, bà có nghĩ luật sư Quân có dám trốn thuế như báo chí đưa ra hay không?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Cả Lê Quốc Quân và Lê Đình Quản đều không có; đó là vu khống. Con tôi nộp thuế đầy đủ. Tôi muốn cho biết là năm nay, thuê được chỗ này vài tháng họ lại đến dọa chủ không cho thuê nữa. Chủ nói phải đi cho, thậm chí không cần lấy tiền.Trong năm nay phải chuyển dăm bảy lần rồi thì giờ nào mà làm việc nữa. Họ chặn cả đường làm ăn.
Gia Minh: Ngoài việc lên tiếng, gia đình cũng có thư cho giám mục Nguyễn Thái Hợp, và Ủy ban Công Lý – Hòa Bình, lâu nay luật sư Quân có làm việc gì trong ủy ban đó?
Bà Nguyễn Thị Trâm: Luật sư Quân tham gia Ủy ban Công Lý-Sự Thật – Hòa bình của giáo phận Vinh. Lần trước bị bắt hơn trăm ngày thì được trả về nhờ trường gì đó mà luật sư bên Mỹ lên tiếng cho; lần sau may nhờ nằm trong Ban Công lý – Hòa bình.
Gia Minh: Cám ơn bà.

Năm 2012: Sự xuất hiện của một quyền lực mới

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải
30.12.2012 – VOA
Năm 2011, internet và các mạng lưới truyền thông xã hội đã chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp của mình trong việc làm bùng phát cuộc cách mạng mùa xuân ở Trung Đông và Bắc Phi, gây rúng động hoặc làm sụp đổ nhiều chế độ độc tài và tàn bạo từng áp chế dân chúng cả mấy chục năm nay, từ Yemen đến Jordan, từ Tunisia đến Ai Cập và Syria. Hai cuộc cách mạng ở Tunisia và Ai Cập có hai đặc điểm nổi bật: bất ngờ và nhanh chóng. Trước khi cách mạng bùng nổ, không ai, kể cả các chuyên viên phân tích tình báo lỗi lạc nhất của Tây phương, có thể tiên đoán được. Từ cuộc xuống đường thứ nhất đến cuộc xuống đường cuối cùng kết thúc cuộc cách mạng với sự quy hàng hoặc chạy trốn của các tên độc tài chỉ có mấy tháng. Cả hai đặc điểm ấy đều gắn liền với một yếu tố: phương tiện truyền thông hiện đại với những blog, Facebook, Twitter, email và tin nhắn…tập trung trong các chiếc điện thoại di động bé tí để trong xách tay hoặc nhét trong túi quần. Năm 2012 vừa qua, internet và các mạng lưới truyền thông xã hội đã bắt đầu chứng tỏ sức uy hiếp của nó ở Việt Nam. Không thể nói nó đã hoặc đang thúc đẩy một tiến trình cách mạng nào trên cái đất nước gầy guộc đầy những bất công oan khuất của chúng ta. Nhưng chắc chắn nó đã khiến giới cầm quyền khiếp sợ. Biểu hiện của sự khiếp sợ ấy có thể được nhìn thấy dễ dàng qua hai sự kiện chính: Thứ nhất, quyết liệt trấn áp các blogger độc lập, từ Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đến Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải, bất chấp sự phản đối của công luận thế giới. Thứ hai, qua các lời phát biểu có tính cách chỉ đạo của giới lãnh đạo đảng và chính quyền Việt Nam, từ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và gần đây nhất, Bí thư thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải: Tất cả đều xem các blog độc lập như một nguy cơ lớn đối với chế độ. Không phải chỉ nói chung chung, họ còn nêu đích danh một số blog được xem là nguy hiểm nhất đối với họ, trong đó nổi bật nhất là Quan làm báo và Dân làm báo.
Không còn hoài nghi gì nữa, trong mấy năm qua, đặc biệt trong năm 2012 vừa qua, các mạng lưới truyền thông xã hội, đặc biệt blog, đã phát huy tác dụng to lớn trong quá trình dân chủ hoá tại Việt Nam.
Tác dụng ấy được thể hiện ở ít nhất ba khía cạnh chính.
Thứ nhất, chúng dân chủ hoá các nguồn thông tin. Trước, nhà nước Việt Nam, cũng như tất cả các chính phủ độc tài khác, tìm mọi cách để độc quyền thông tin. Cho đến nay, khi cương quyết từ chối yêu sách tư nhân hoá các ngành báo chí và xuất bản, nhà nước Việt Nam cũng muốn tiếp tục duy trì tính chất độc quyền ấy. Họ muốn dân chúng thuộc mọi tầng lớp khác nhau, chỉ tiếp cận được với các thông tin do họ cung cấp và diễn dịch. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của kỹ thuật truyền thông hiện đại, tham vọng độc quyền ấy trở thành bất khả. Dân chúng có thể nắm bắt thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, từ quốc tế đến quốc nội. Những gì nhà nước giấu giếm hoặc muốn xuyên tạc, dân chúng có thể tìm hiểu dễ dàng và nhanh chóng qua các mạng lưới truyền thông xã hội.
Thứ hai, qua các mạng lưới truyền thông xã hội, dân chúng, đặc biệt giới trí thức, có thể đóng vai trò phản biện đối với các chính sách của đảng và nhà nước. Bình thường, nhu cầu phản biện có mặt ở khắp nơi. Nhưng không phải lúc nào sự phản biện ấy cũng được hiện thực hoá. Trước, những tiếng nói phản biện ấy bị bóp tắt qua chế độ kiểm duyệt khắc nghiệt của chính phủ. Bây giờ thì khác. Qua các mạng lưới truyền thông xã hội, nhiều trí thức có thể đặt thẳng vấn đề với đảng và chính phủ. Về chính sách đối với Trung Quốc. Về thái độ đối với những người biểu tình chống Trung Quốc. Về quốc nạn tham nhũng. Về những chính sách sai lầm trong lãnh vực kinh tế và xã hội, từ các tập đoàn kinh tế quốc doanh đến các nhà máy thuỷ điện được xây dựng một cách cẩu thả và vô trách nhiệm ở mọi miền đất nước, v.v.
Khi giới lãnh đạo Việt Nam thừa nhận là nhiều người, ngay cả đảng viên và cán bộ, đã bị dao động trước các tin tức và ý kiến đăng tải trên các mạng lưới truyền thông xã hội độc lập, một mặt, họ đã thừa nhận sự thất bại trong âm mưu độc quyền thông tin của họ; mặt khác, họ cũng đã thừa nhận ảnh hưởng to lớn và sâu sắc của các trang mạng ấy. Điều này có cái gì như nghịch lý: số lượng các trang mạng độc lập không nhiều, hầu hết đều do một số cá nhân đơn độc điều hành lại lấn át cả bộ máy truyền thông đồ sộ với cả gần 800 tờ báo các loại, trong đó có gần 200 tờ báo ngày và báo tuần, 63 tờ báo trung ương và 97 tờ báo địa phương, gần 70 đài phát thanh và truyền hình do nhà nước lãnh đạo và quản lý. Nghịch lý, nhưng thật ra, nó lại rất dễ hiểu: các chính sách ngu dân, mị dân và lừa bịp dân chúng không dễ gì tồn tại mãi trong thời đại thông tin tiên tiến như hiện nay.
Thứ ba, các trang mạng đã và đang dần dần nối kết mọi người thành một mạng lưới rộng lớn và chặt chẽ. Trên nguyên tắc, blog là một trang nhật ký cá nhân, nhưng trên thực tế, do tính chất tương tác của internet, blog nào cũng là một tập thể đông đảo, bao gồm hai thành phần chính: Một là giữa tác giả và vô số độc giả của họ, những người có thể lên tiếng phản hồi đối với các ý kiến của tác giả. Số lượng người đọc và đóng góp ý kiến càng đông, cái tập thể ấy càng lớn. Ngay cả những người chỉ lên tiếng phản đối cũng thuộc về cái tập thể ấy: Họ cũng là những người đọc thường xuyên và không thể nói được là họ không chịu ảnh hưởng, ở khía cạnh này hoặc khía cạnh khác, ở mức độ này hoặc mức độ khác, các quan điểm của tác giả. Hai là giữa các tác giả với nhau. Để ý mà xem, phần lớn các blog đều đăng lại bài viết của nhiều người khác. Ví dụ, hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các bài viết của tôi trên blog này đều được đăng lại trên nhiều blog khác nhau, đây đó. Qua việc đăng lại như thế, người ta hình thành một tiếng nói chung của cả một tập thể trí thức.
Ở trên, tôi chỉ nói đến blog. Thật ra, các mạng lưới truyền thông xã hội không chỉ dừng lại ở blog. Facebook và Twitter cũng là hai hình thức truyền thông xã hội được rất nhiều người ưa thích. Cả hai cũng đều có chức năng dân chủ hoá thông tin, phản biện và hình thành mạng lưới xã hội của những người cùng một sở thích cũng như quan điểm.
Về lâu về dài, cả ba hình thức blog, Facebook và Twitter đều có những ảnh hưởng lớn đối với xã hội. Chúng dần dần làm thay đổi cách suy nghĩ, cảm xúc và hành xử của con người. Khi cách mạng bùng nổ, chúng lại càng phát huy tác dụng trong việc tập hợp quần chúng. Nhớ, trong cách mạng mùa xuân Ả Rập, khi đã có một nhóm người tiên phong xuống đường, qua các mạng lưới truyền thông xã hội, vô số người khác cũng ùn ùn xuống đường theo. Đám đông, thoạt đầu, chỉ vài ba trăm, sau, chỉ một thời gian rất ngắn, tăng vọt lên hàng chục ngàn, và cuối cùng, cả hàng trăm ngàn người.
Không ai dám chắc sự phát triển của các mạng lưới truyền thông xã hội có thể dẫn đến một cuộc cách mạng ở Việt Nam như chúng đã làm được ở Trung Đông và Bắc Phi trong năm 2011 hay không. Nhưng có một điều chắc chắn, có thể khẳng định được: chúng góp phần hình thành một xã hội dân sự (civil society), một điều rất thiếu tại Việt Nam hiện nay. Nhưng đó lại là một điều rất cần cho tiến trình dân chủ hoá.
Một khi xã hội dân sự đã được hình thành, dù qua một không gian ảo, sự xuất hiện của dân chủ là một điều gần như tất yếu: Giữa chúng có quan hệ nhân quả với nhau.
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Trung Quốc tăng cường hơn một chục tàu chiến cho đội tàu hải giám

Các tàu ngư chính và hải giám Trung Quốc hiện diện gần vùng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, biển Hoa Đông, ngày 18/09/2012
Các tàu ngư chính và hải giám Trung Quốc hiện diện gần vùng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, biển Hoa Đông, ngày 18/09/2012  -REUTERS
Hôm nay, 31/12/2012, báo chí chính thức Trung Quốc đưa tin là Bắc Kinh đã bổ sung 2 khu trục hạm và 9 tàu chiến cho đội tàu hải giám. Quốc tế Tiên khu đạo báo (Guoji Xianqu Daobao), một nhật báo của Tân Hoa Xã cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu tàu bảo vệ các lợi ích trên biển, Trung Quốc đã tu sửa 11 tàu chiến để tham gia hoạt động hải giám.
Trong số tàu chiến này có hai khu trục hạm, một tàu hoạt động ở biển Hoa Đông và tàu kia tuần tra ở Biển Đông. Các tàu khác bao gồm cả các tàu kéo và tàu phá băng.
Tác giả bài viết này là Ư Chí Hoành (Yu Zhirong), một chuyên gia trong nhóm tư vấn thân cận với chính phủ, có tên Trung Tâm Nghiên cứu Phát triển Biển, cho biết, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã có thêm số tàu này, ngoài 13 tàu mới được đóng từ năm 2000.
Bài báo không nói rõ liệu có phải đây là lần đầu tiên, lực lượng hải giám Trung Quốc được trang bị khu trục hạm, nhưng nhấn mạnh là khả năng can thiệp của lực lượng tuần duyên đã được tăng cường trong thời gian gần đây. Kể từ khi các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trở nên căng thằng, số tàu hải giám đã tăng từ 6 lên 10. Vẫn theo bài báo, trong thời gian từ 2011 đến 2015, chính quyền Trung Quốc dự tính đóng thêm 36 tàu hải giám.
Trung Quốc hiện có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật Bản ở biển Hoa Đông, liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Còn tại Biển Đông, Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam về quần đảo Hoàng Sa. Đồng thời, Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền về quần đảo Trường Sa với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Vừa qua, Nhật Bản thông báo là lần đầu tiên kể từ năm 1958, máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hiện do Tokyo quản lý.
 

Nở rộ bắt kiểu: trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền?

Chỉ còn hơn một ngày nữa là sang năm mới. Chúng tôi, những người bạn của luật sư Lê Quốc Quân đến thăm hỏi và chia sẻ với gia đình Quân, sau khi biết tin anh bị bắt cách đây mấy ngày.
Đón chúng tôi là những người đàn bà. Cao tuổi nhất là mẹ Quân, và nhỏ tuổi nhất là con gái út của Quân, mới chập chững biết đi.
Ngày giáp tết, không khí trong gian nhà thiếu vắng bóng dáng người đàn ông, chỉ xao xác đàn bà và trẻ nhỏ, đượm một vẻ buồn bã không nói thành lời. Bé gái thứ hai của Quân còn hớn hở khoe với bạn hàng xóm:
-     Nhà tớ có khách.
Mọi người bật cười vì sự ngây thơ của đứa bé, song trong lòng lại thấy chua xót bao nhiêu. Lũ trẻ còn bé quá, không thể nào hiểu được vì sao bố chúng không có nhà. Lại càng không thể hình dung nơi bố chúng đang bị giam cầm như thế nào. Nghe nói Quân bị bắt ngay trong lúc đưa con lớn đi học. Một người bạn đau xót thốt lên: như thế là cướp người bố ngay trong tay đứa con đấy.
Với cái tội danh mà họ công bố là Quân trốn thuế, liệu Quân có nguy hiểm đến mức phải áp dụng hình thức bắt ngay tức khắc người bố trước mắt đứa trẻ hay không? Tôi cảm thấy dường như có sự trả thù hằn học khó lý giải trong việc bắt bớ này. Ở một xã hội văn minh, người ta không đối xử với nhau man rợ đến thế. Nếu nó không gây tổn thương đến tâm lý đứa trẻ thì hoàn toàn có thể sẽ gieo mầm sự hận thù trong nó.
Vợ Quân khá bình tĩnh. Còn mẹ Quân sau khi nghe mọi người thăm hỏi, động viên cũng kể đôi điều về con trai. Không một tiếng nấc, nhưng nước mắt bắt đầu lăn qua gò má nhăn nheo của bà, rơi xuống như những hạt mưa. Bà chậm rãi kể về việc bắt từng đứa con trai của bà như thế nào bằng cái giọng miền Trung nằng nặng, nghe càng thêm đau buồn (cách đây không lâu, em trai Quân cũng bị bắt cùng một tội danh trốn thuế).
Bà kể vì thương con thương cháu, cũng đã từng khuyên Quân nên từ bỏ chuyện tranh đấu, rằng bố mất sớm, con nặng gánh quá, còn đàn con nhỏ, còn các em nữa. Nhưng Quân bảo nếu con chỉ nghĩ sướng cho bản thân mình thì Quân đã ở lại bên Mỹ, rằng Quân chỉ muốn đấu tranh cho đất nước này tốt đẹp hơn thôi.
Tôi tin những ai đã từng tiếp xúc với Lê Quốc Quân đôi lần, sẽ có cảm giác thân thiện với con người này. Những điều cậu ấy nói không có gì to tát mà trái lại giản dị và rất dễ cảm nhận. Và tuy trông thư sinh thế, nhưng Quân rất khí khái và thẳng thắn khi bày tỏ quan điểm của mình. Nhiều người biết cậu ấy công khai đấu tranh cho một nền dân chủ ở Việt Nam, công khai tỏ rõ thái độ phê phán với chính quyền hiện nay Vậy nên, cái lý để bắt giam Lê Quốc Quân ai cũng hiểu thực chất nó là gì. Giống như blogger Điếu Cày, trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền?
Bất luận Quân bị kết tội gì, tôi tin những người bạn chúng tôi sẽ luôn ở bên cậu ấy và gia đình. Mong những gì mà Quân và những người hôm nay dám hy sinh tự do cho quyền được yêu được ghét, quyền được sống hạnh phúc sẽ có ngày được đền đáp.

254. NGƯỜI ĐẦU TIÊN CỦA KHÔNG QUÂN VIỆT NAM BẮN TRÚNG B-52

NGƯỜI ĐẦU TIÊN CỦA KHÔNG QUÂN VIỆT NAM BẮN TRÚNG B-52

Sinh ra trong một làng quê nghèo ở Thái Bình, Vũ Đình Rạng vẫn thường nói đùa rằng: “Chẳng hiểu thế nào, tôi sinh vào đúng năm 1945 – năm có bao nhiêu người chết đói mà tôi vẫn khỏe mạnh và thậm chí còn khỏe mạnh hơn người” .

Tuy gia đình không phải giàu có gì, nhưng mấy anh em Vũ Đình Rạng vẫn được bố mẹ cho đi học. Vậy mà có lần anh suýt bỏ học, vì thấy người anh cùng đi học với mình bị thầy phạt đánh đòn. Rạng cảm thấy rất nản, coi đi học như là ‘sự hành xác, chẳng đem lại kết quả gì, rồi cuối cùng cũng chỉ cày với cấy mà thôi’. Nhưng rồi cuối cùng sau một năm nghỉ học ở nhà cày cấy bố mẹ động viên Rạng nghĩ lại và anh đi học tiếp.
Với Vũ Đình Rạng, từ việc đi học tới việc học lái máy bay, tới việc trực tiếp chiến đấu đều là những việc không phải tự anh mơ ước, ấp ủ mà đều là khách quan đưa lại. Năm 18 tuổi, người ta vận động anh đi bộ đội anh bảo:
- Thưa các anh, không phải tôi không muốn đi, nhưng lúc này cả hai anh trai tôi đều đi bộ đội, chỉ còn cha mẹ già, các anh cho tôi hoãn lại chứ tôi không trốn.
- Nhưng mặt trận bây giờ rất cần người. Quân số cũng đã chốt. Không thể hoãn được.
- Thôi được, các anh không cho hoãn thì tôi đi.
Vũ Đình Rạng đã đi bộ đội trong hoàn cảnh như thế và đầu quân vào Sư đoàn Dù 305. Vào Sư đoàn này được hai năm thì năm 1965 trong đợt khám sức khỏe, anh đã trúng tuyển đi học Không quân ba năm bên Liên Xô (cũ) cùng với một số đồng đội… Anh là một trong số rất ít người được lựa chọn ra từ 120 người trong danh sách học sơ cấp ban đầu. (trong số đó có cả Vũ Xuân Thiều, Phạm Phú Thái).
 *
 Khi về nước Vũ Đình Rạng được phân công chuyên bay đánh đêm. Anh nhận nhiệm vụ bay đánh đêm với tâm trạng không thích thú lắm vì trên thực tế đánh đêm rất khó, đòi hỏi kỹ năng cao. Vả lại người ta đánh ban ngày có nhiều cơ hội lập thành tích, chứ mấy ai lập được thành tích ban đêm. Hơn nữa đánh đêm toàn phải cô đơn một mình… Nhưng nhiệm vụ đã được cấp trên giao, anh vẫn vui vẻ chấp nhận.
Cấp trên chỉ thị: “Đồng chí có nhiệm vụ vào chiến trường Khu 4, chi viện cho chiến trường trong cuộc chiến tranh hạn chế. Miễn là cậu vào phục kích ở đó. Nếu cất cánh mà không đánh được, thì cũng coi như “dọa” cho B-52 biết rằng vẫn còn có MiG-21 luôn sẵn sàng chiến đấu để cho chúng phải quay đầu lại. B-52 không thể như một nỗi kinh hoàng mãi được”.
Đặc điểm của sân bay ở Khu 4 thường là ngắn hẹp, nên đòi hỏi kỹ thuật bay của phi công phải rất cao, ở đấy nếu bay cao sẽ bị tên lửa ở Hạm đội của Mỹ ở ngoài biển bắn liền, còn nếu bay thấp thì sẽ bị va vào núi Đại Huệ hoặc dãy núi Trường Sơn, vô cùng nguy hiểm.
 Ở chiến trường Khu 4 còn phải di chuyển liên tục, có lúc không thể phân biệt nổi đâu là địch, đâu là ta. Bay từ ngoài Bắc vào không có chỉ huy, không có liên lạc, bởi vì chỉ cần chúng phát hiện bằng sóng điện từ có máy bay của ta vào là chúng sẽ cho F105 hoặc F8 đánh chặn ngay. Vũ Đình Rạng và đồng đội phải tìm đường bằng cách nghĩ xem mình đi được mấy phút rồi, mấy phút là sẽ đến đâu… Kể cả khi mưa, gió cũng vẫn phải cất cánh. Kể cả khi biết trong điều kiện như thế có thể đi sẽ không.  Nhưng nhiệm vụ là trên hết, không nghĩ đến tính mạng của mình, anh đã cùng với Đinh Tôn luôn trong tư thế sẵn sàng như vậy.
Như thường lệ, 5 giờ hôm ấy (20.11.1971) Vũ Đình Rạng và Hoàng Biểu được lệnh cất cánh từ Nội Bài vào Khu 4. Hoàng Biểu thì hạ cánh ở sân bay Vinh, còn anh thì ém ở sân bay Anh Sơn. Đến 7 giờ 30 phút tối thì Hoàng Biểu báo động cấp 1. Cất cánh lên được vài phút, thì Hoàng Biểu bị địch phát hiện. Chỉ huy lệnh:
- Kéo cao lên nữa! Để cho địch biết là có MiG đang hoạt động!. 
Hoàng Biểu lên được một lúc nhưng sợ không tránh được nên đã quay ra. Bọn Mỹ mất mục tiêu cũng quay lại Thái Lan. Đến lúc 20 giờ 40 phút bọn chúng cho rằng mối đe dọa với B-52 đã hết nên quay lại.
Tại Sở Chỉ huy Trung tâm Tư lệnh Đào Đình Luyện trao đổi nhanh với Phó tư lện Binh chủng Trần Mạnh cho Vũ Đình Rạng xuất kích. Anh cứ theo chế độ đã định sẵn mà bay dọc trên đỉnh Trường Sơn vượt qua Keo Nưa. Lúc này từng tốp B-52 vẫn tiến vào, chiếc MiG-21 của Rạng  bay về phía Tây Hà Tĩnh và giãn cách rất tốt. Khi cách mục tiêu 80 ki-lô-mét anh được Đại úy dẫn đường Nguyễn Văn Chuyên lệnh cho vứt thùng dầu phụ để máy bay tăng lực, linh hoạt hơn.
Vậy là bây giờ mục tiêu chỉ còn cách 60 ki-lô-mét, anh yên trí cải hướng bám sát mục tiêu vì dẫn đường Lê Thiết Hùng đã lên tiếng thì chỉ có trúng. Đường bay của Rạng áp dần vào gần trùng với tốp B-52. Lúc anh kéo lên độ cao 9  ki-lô-mét thì mục tiêu chỉ còn cách 15 ki-lô-mét. Điều kiện để phóng tên lửa rất khả quan. Theo lệnh chỉ huy yêu cầu anh bật ra-đa. Trên thực tế khi nhận được lệnh xong thì mục tiêu chỉ còn chừng 11 ki-lô-mét. Anh vừa lấy độ cao, vừa phải lấy thăng bằng nhằm vào chiếc số Hai mà bỏ qua chiếc số 1 vì cự ly quá gần không thể nào ngắm bắn kịp. Nhìn vào màn hình, mục tiêu rõ mồn một, hình ảnh lên rất đẹp, còn có 2 ki-lô-mét nữa thôi, Vũ Đình Rạng bóp cò phóng một quả tên lửa. Nó lao vút về phía trước. Một chớp nổ lóe lên, lửa bùng ra từ một bên cánh B-52 rồi tắt ngấm. Anh thoát ly ngay và khẳng định đã trúng mục tiêu, chính xác còn hơn bài huấn luyện rất nhiều.
Ở độ cao 9 ki-lô-mét, anh nhìn về phía bên phải trên lưng chiếc B-52 có phát đèn tín hiệu gì đó giống như bên hàng không dân dụng. Vì vẫn còn một quả tên lửa nên anh lại chờ tiếp cận gần 2 ki-lô-mét phóng nốt. Nhưng lần này đường bay hơi vòng, anh không chắc có trúng hay không. Bắn xong, anh lập tức lao vun vút trong màn đêm tối đen quay về sân bay Anh Sơn.
Cách sân bay Anh Sơn 5 ki-lô-mét, Vũ Đình Rạng thả càng hạ cánh, yêu cầu toàn bộ sân bay tắt hết đèn. Đúng như dự đoán của anh, vừa mở cửa buồng lái máy bay bước ra thì đã nghe thấy rất nhiều tiếng máy bay tiêm kích của địch ở trên đầu. Nếu cứ để đèn trên đường băng sáng trưng như lúc đầu, thì e rằng toàn bộ sân bay sẽ bị đánh phá  và không còn một mống người.

*

Đêm hôm ấy, Vũ Đình Rạng không tài nào ngủ được vì vừa thoát khỏi cái chết trong gang tấc. Anh đã vừa làm được việc vô cùng khó khăn, chưa một phi công Việt Nam nào làm được là đã bắn trúng B-52. Phó tư lệnh Quân chủng Đào Đình Luyện biết anh chưa ngủ nên đã cho người gọi anh lên để nghe anh kể hết những tình tiết của trận đánh. Ông bảo:
- Sáng mai, trực thăng sẽ đưa cậu về sở chỉ huy Yên Thành để rút kinh nghiệm với chuyên gia. Chuẩn bị tinh thần nhé!

Bẵng đi một thời gian, đầu năm 1972 trong một cuộc họp chỉnh đốn Đảng, chính ủy Chu Duy Kính nói với anh:
- Các anh ấy đi đánh về có gì đều nói hết, riêng cậu có vấn đề gì khúc mắc, hay dao động, sợ đi đánh thì cứ mạnh dạn trao đổi. Hoặc nếu chưa nói được thì sẽ để thời gian cho cậu suy nghĩ .
- Tôi nói thật, các anh ấy đi đánh ngày dễ dàng lập công liên tục. Tôi nhận nhiệm vụ đánh đêm cũng rất muốn lập công chứ – Vũ Đình Rạng nói – Nếu đã sợ chết, thì tôi đã không thường xuyên xuất kích kể cả những ngày gió mưa. Đã là phi công được Nhà nước cho đi học, về nước chiến đấu tôi chỉ mong muốn được chiến đấu và lập công, sao lại nói tôi “dao động”?
- Cậu cứ suy nghĩ cho kỹ, nếu cậu khó nói thì cứ nói với chính trị viên. Còn nếu cậu không nói ra thì nhiệm vụ sắp tới sẽ phải xem xét lại khi giao cho cậu – Chính ủy Chu Duy Kính lạnh lùng.
- Báo cáo chính ủy, tôi là phi công, là đảng viên, nhiệm vụ cấp trên giao tôi luôn cố gắng làm tròn. Còn nhiệm vụ sắp tới có giao cho tôi hay không là tùy cấp trên. – Vũ Đình Rạng đỏ mặt.
- Cậu không dao động, sợ chết thì sao trong lần gặp B-52 hồi tháng 11 năm ngoái (1971) cậu chỉ bắn có một quả tên lửa rồi quay về? Sao không bắn liền hai quả?
- Việc tôi bắn một quả đầu tiên trúng B-52 nhưng chỉ làm nó bị thương đã được rút kinh nghiệm với các chuyên gia. Theo lý thuyết dù có bắn hai quả liền thì hiệu quả cũng chỉ đến thế – Vũ Đình Rạng bắt đầu run lên vì giận.
- Thôi được. Cậu không phải nói bây giờ. Hãy suy nghĩ thật chắc chắn trong một thời gian nữa – Chính ủy Chu Duy Kính gằn giọng.

*

Tất cả các phi công hôm đó chỉ biết im lặng trước thái độ của Chính ủy, ngoại trừ tôi*. (Vũ Đình Rạng bắn B-52 bị thương chạỵ về Thái Lan, khi họp Đảng bị Chính trị viên hỏi: “Tại sao người ta đi bắn rơi mà lần nào cậu đi cũng về không? Cậu là… tư tưởng sợ chết, không can đảm…”.
Mặc dù, hồi đó ở sân bay U-đom (Thái Lan) người Mỹ đã thừa nhận chính chiếc B-52 này đã bị bắn rơi bởi phi công Vũ Đình Rạng của Việt Nam. Thế nhưng Vũ Đình Rạng lần ấy vẫn bị kỷ luật nặng, suýt khai trừ khỏi Đảng. Mãi sau này vào cuối những năm 70, qua rất nhiều lần ý kiến của các Trung đoàn trưởng, Trung đoàn phó… yêu cầu chính trị viên phải là những phi công bay giỏi, như thế mới có sự thông cảm và có thể lãnh đạo tư tưởng tốt cho phi công. Cũng nhờ đó, tình cảm của phi công với chính trị viên mới dần dần cởi mở hơn).
Cuộc họp kết thúc đã lâu mà Vũ Đình Rạng vẫn chưa hết buồn, anh không ngờ chỉ vì việc anh không bắn liên tục hai quả tên lửa vào chiếc B-52 hôm ấy mà b â y giờ anh phải chịu sự nghi ngờ của cấp trên.
 Vào thời điểm này phía ta thường nghe tin từ đài BBC, hàng tháng trời nghe ngóng nhưng một tin ngắn về một chiếc B-52 của Mỹ bị rơi hay thậm chí bị thương cũng không thấy gì. Rất có thể người Mỹ vì sĩ diện đã im thin thít không dám  nói gì. Nhưng việc Vũ Đình Rạng bắn bị thương B-52 đã khiến cho bọn chúng hoảng sợ phải ném bom ngoài mục tiêu. Những khu vực trọng điểm như Lùm Bùm, Tà-le-phu-lan-nhich hay Xê-pon một thời gian dài bộ đội vận tải rất vui mừng yên tâm làm nhiệm vụ.
Về sau này, vào năm 1999, thiếu tá Không quân Mỹ trong lần gặp cựu dẫn đường Lê Thành Chơn để viết về những trận đánh ông đã tham gia ở Việt Nam có kể lại:
Vào trung tuần tháng 11 năm 1971, một chiếc B-52 đã bị bắn thủng thùng dầu, cháy nhưng không dập được nên đã hết dầu phải hạ cánh bắt buộc trên sân bay Nathom Phanrom (Thái Lan). Chiếc B-52 bị thương rất nặng sau đó được tháo ra chở vể Utapao rồi bỏ đó” .
Trong cuốn “MiG-21 units of the Vietnam war” (Những chiếc MiG-21 trong chiến tranh Việt Nam) của Istvan Toperczer cũng có đoạn viết:
Air force commanders picked verteran Mig- 21 pilot Dinh Ton to take part in the action, for they believed his vast experience would allow him to cope with the poor weather conditions that plagues the area. On one of his early flight his departed from Noi Bai at 1700 hours then recovered at Dong Hoi to refuel. Taking off again at 1900 hrs, he headed for Roure 9, but the Americans had by then become aware of his flight and pulled all of their AC-130s out of the area for good.
VPAF missions against the B-52s met with less success in the first  half of 1971, however, so several air force officers were sent to Mu Gia Pass to observe B-52 attack pattern both during the day and at night. In September of that year, radar units were sent to Ba Don, in Quang Binh province, and to Vinh Linh to track B-52 activities.
On 4 October, commanders of 921st sent Dinh Ton to Đong Hoi, from where he would go “hunting” B-52s. The pilot took off after sunset, but the USAF crews were effectively jamming all communications in the area and he had to fly without ground radio contact. Dinh Ton soon found two b-52s in front of him, but judged the situation unsuitable for caombat and diverted to Tho Xuan.
On 20 November, two more Mig- 21s were sent to Vinh, and another jet to Anh Son. At 2.000 hrs that same day, B-52s were reported 60 ki-lô-mét to the north of Xam Nua. Pilot Vu Dinh Rang was about to become the first fighter pilot within the VPAF to intercept a B-52s.
At 2046 hrs he scrambled from Anh son airfield, and once aloft he was informed by groumd control that his three targets were 100 ki-lô-mét away. He dropped his fuel tank and climbed to 10,000 mét, and at a distance of 15 ki-lô-mét, Vu Dinh Rang switched on his radar and applied full throttle. At eight ki-lô-mét he fired an AAM at one of the B-52s, anf as he brock away from his attack, he spotted another bomber in front of him. Vu Dinh Rang launched his second missile, and at 2115 hrs he landed at Anh Son. There, he was told that the first b-52 had been damaged and had to make an emergency landing in Thailand.
The attempt to shoot down B-52s, as well as an increased movement of North Vietnamese troops towards the south, prompted President Richard Nixon to warn Ha Noi that bombing strike would re-commence if such activities continued. As part of this threat, fighter-bombers started penetrating North Vietnamese airspace once again, and on 18 December the VPAF struck back then Le Thanh Do and Vo Si Giap downed F-4Ds 66-0241 and 65-0799 of the 432nd TRW.
The air war in Vietnmese was about to reach a dramatic climax
Bản dịch:
Chỉ huy lực lượng Không quân Việt Nam chọn MiG-21 thí điểm Đinh Tôn tham gia chiến dịch, vì họ tin rằng kinh nghiệm của anh sẽ cho phép anh ta đối phó với các điều kiện thời tiết xấu trong khu vực hoạt động. Lúc đầu anh này cất cánh từ Nội Bài lúc 17 giờ sau đó hạ cánh tại Đồng Hới để nạp nhiên liệu. Lúc 19 giờ anh cất cánh trỏ lại. Người Mỹ nhận thấy nguy hiểm khi Đinh Tôn xuất hiện nên đã kéo tất cả những AC-130 của họ ra khỏi khu vực nguy hiểm để bảo toàn lực lượng. 
Trong thời gian nửa đầu năm 1971, Không quân Việt Nam đối phó với B-52 khá thành công, vì vậy một số sĩ quan quân lực đã được gửi đến Mu Gia Pass để quan sát các kiểu tấn công của B-52 cả ban ngày và ban đêm. Trong tháng chín năm đó, các đơn vị ra-đa được gửi đến Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, Vĩnh Linh  để theo dõi B-52 hoạt động. 
Ngày 04 Tháng Mười, chỉ huy của 921 cử Biên đội của Đinh Tôn tới Đồng Hới để các phi công sẽ đi “săn” B-52. Các anh này đã cất cánh sau lúc hoàng hôn, nhưng quân đội Hoa Kỳ đã gây nhiễu rất hiệu quả tất cả các liên lạc trong khu vực này khiến cho anh đã bay mà không liên lạc được với đài phát thanh mặt đất. Đinh Tôn sớm phát hiện ra hai chiếc B-52 ở phía trước, nhưng anh đánh giá tình hình không thích hợp để tấn công liền chuyển hướng đến Thọ Xuân.
Ngày 20 tháng 11, thêm hai chiếc MiG-21 được gửi đến Vinh, và máy bay phản lực khác tới Anh Sơn. 20 giờ cùng ngày, B-52s đã được phát hiện 60 ki-lô-mét về phía bắc của Xam Nua. Phi công Vũ Đình Rạng trở thành phi công máy bay chiến đấu đầu tiên của Không quân Việt Nam đánh chặn B-52.
Lúc 20 giờ 46 phút, Vũ Đình Rạng cất cánh từ sân bay Anh Sơn. ở trên trời, anh được sở chỉ huy mặt đất thông báo rằng ba mục tiêu cách anh 100 ki-lô-mét. Anh vứt thùng dầu phụ và kéo lên độ cao 10.000 mét và ở khoảng cách 15 ki-lô-mét Vũ Đình Rạng bật công tắc ra-đa của mình, chuẩn bị sẵn sàng công kích. Lúc chỉ còn cách 8 ki-lô-mét anh bắn một quả tên lửa trúng một trong những chiếc B-52 rồi tìm cách thoát, lúc đó anh đã phát hiện một máy bay ném bom ở phía trước. Vũ Đình Rạng phóng tên lửa thứ hai của mình, và lúc 21 giờ 15 phút anh đã hạ cánh tại Anh Sơn. ở đó, anh đã nói rằng lần đầu tiên chiếc máy bay B-52 đã bị bắn trúng, và hư hỏng nặng phải hạ cánh khẩn cấp tại Thái Lan.
1
Những nỗ lực bắn hạ B-52, cũng như  quyết tâm ngày một tăng của quân đội Bắc Việt Nam hướng về phía nam đã nhắc nhỏ cho  Tổng thống Richard Nixon như một cảnh báo, nếu như ông ta cho ném bom Hà Nội sẽ bị Không quân Việt Nam đánh trả một cách tương tự như vậy. Đó sẽ là mối đe dọa lớn khi máy bay Mỹ thâm nhập Không phận Bắc Việt Nam. Quả đúng không sai, ngày 18 tháng 12 năm 1972 Lê Thành Đô và Võ Sĩ Giáp đã bắn hạ hai chiếc F4D số hiệu 66-0241 và 65- 0799 của TRW.
Thời điểm này, những cuộc không chiến tại Bắc Việt Nam đã trở nên đầy kịch tính.
(Bản dịch của Thủy Hướng Dương).
Ghi chú: Chương này được trích từ cuốn Chúng tôi và Mig 17 (trang 225) xuất bản tại nhà xuất bản Công an nhân dân năm 2009. Cuốn sách ra mắt công chúng tại Bảo tàng Không quân (171 Trường Chinh – HN) do Tác giả Thủy Hướng Dương ghi chép theo lời kể của Anh hùng phi công Lưu Huy Chao và đồng đội của ông.

Top ten ấn tượng 2012

Đã nghe nhiều sự lựa chọn bình xét tương tự từ các báo cũng như nhiều trang mạng khác. Tuy nhiên, bản “top ten ấn tượng” của Một góc nhìn khác sẽ đem đến cho bạn đọc những ngạc nhiên thú vị khác biệt- Hi vọng thế!     
 
          1. Cuộc tắm rửa vĩ đại và mỉa mai nhất: Nghị quyết 4 với cuộc kiểm điểm chỉnh đốn rầm rộ trong suốt năm 2012 của đảng cùng kết cuộc không kỷ luật “đồng chí X” và phương pháp “nhóm lò nhân văn” của hội nghị trung ương 6 được coi là thất bại ê chề nhất, như một cuộc “tắm rửa” vĩ đại… mỉa mai nhất!
          2. Sự cố ngoại giao bi hề nhất: Tổng thống Brazil đột ngột hủy, không tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đúng giờ chót, ngay sau khi ông Trọng có bài giảng lịch sử về chủ nghĩa xã hội tại Cuba, chuẩn bị lên chuyên cơ đến Brazil (mặc dù đây là chuyến thăm ngoại giao nguyên thủ quốc gia theo một lịch trình đã thống nhất và được chuẩn bị từ trước). Lý do được đưa ra theo thông báo là “do khó khăn đột xuất từ phía Brazil”. Có thể nói đây là sự cố hi hữu có một không hai và kỳ cục, bi hề nhất trong lịch sử ngoại giao Việt.
          3. Nhân vật ấn tượng nhất:  Dân oan giữ đất. Kích hoạt từ quả bom Đoàn Văn Vươn (Tiên Lãng, Hải Phòng) đến ngọn lửa Văn Giang (Hưng Yên), những vành khăn tang Vụ Bản (Nam Định), nhát dao Nguyễn Văn Tưởng Thăng Bình (Quảng Nam), mẹ con bà Lài Cần Thơ khỏa thân giữ đất… Hình ảnh người nông dân, những dân oan vùng lên giữ đất trở thành “nhân vật của năm”, hình ảnh ấn tượng nhất, nhân vật ấn tượng nhất cho năm 2012, một năm rầm rộ hừng hực các cuộc biểu tình vùng lên giữ đất của người dân khắp các vùng miền từ Bắc chí Nam- những cuộc vùng lên đòi đất nhức nhối tâm can.
          4. Những cuộc trấn áp kinh động nhất: Đó là trận đánh Tiên Lãng (Hải Phòng) “đẹp đến mức có thể viết thành sách”, là “trận càn” Văn Giang (Hưng Yên), là các cuộc trấn áp Vụ Bản (Nam Định), Kim Sơn (Đông Triều, Quảng Ninh)… Những trận thắng mỉa mai, những trận đánh dân, những cuộc trấn áp kinh động nhắm vào những người dân chân lấm tay bùn vùng lên đòi giữ đất.
          5. Sự kiện truyền thông chấn động nhất: Blog “quan làm báo” trở thành một sự kiện truyền thông chấn động với cuộc chiến thông tin tấn công bôi nhọ hạ uy danh Thủ tướng. Ra đời tháng 6/2012, chỉ trong vòng 6 tháng đã kéo hút được một lượng bạn đọc khủng khiếp: gần 60 triệu lượt người đọc, tương đương 2/3 tổng dân số quốc gia. Đến mức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải lên tiếng chỉ trích là “thế lực thù địch chống đảng chống nhà nước”, yêu cầu điều tra xử lý đồng thời cấm cán bộ viên chức truy cập. Đến nay vẫn chưa thể xác định đúng chủ nhân cũng như thế lực đứng sau trang blog chấn động này là ai (ngoài những tin đồn trên mạng nhắm vào cựu nữ đại biểu quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến).
          6. Vụ án rúng động nhất: Được ví như những bản sao của Vinashin và PMU 18, việc bắt giam gã tài phiệt đầu bạc khét tiếng Nguyễn Đức Kiên không chỉ náo loạn làng bóng đá, như một cú sút kinh động cuốn đổ cuộc cách mạng bóng đá dang dở, mà còn là cú đạp chao đảo thị trường chứng khoán cùng toàn bộ hệ thống ngân hàng và rúng động chính trường Việt.
          7. Trận thua đẹp nhất: Cuộc đối thoại hóa giải các đợt biểu tình của trên 400 dân tình và tiểu thương bao vây tỉnh đường Thanh Hóa cùng quyết định thua cuộc, nhường phần thắng cho dân của Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa Mai Văn Ninh được xem như một trận thua đẹp hiếm hoi so với hàng loạt các trận thắng mỉa mai cay đắng của chính quyền và lực lượng cảnh sát nhằm trấn áp dân chúng biểu tình giữ đất.
          8. Chiến thắng mỉa mai nhất:  Việt Nam giành quyền đăng cai Asiad 2019 trong bối cảnh nợ đầm đìa, kinh tế tuột dốc không phanh và đời sống dân tình khốn khó. Trong lúc nhiều quốc gia có tiềm lực kinh tế lắc đầu không tham gia, thì Việt Nam lại lao vào chạy đua giành quyền đăng cai Asiad 2019 với một nguồn kinh phí khổng lồ (ít nhất 150 triệu USD) và hồ hởi coi đó là “niềm tự hào”. Một niềm tự hào và chiến thắng mai mỉa!
          9. Sự vinh danh nhạo báng nhất: Đó là cuộc vinh danh 50 nhân vật “tiên phong” của Vnexpress. Cuộc vinh danh mà có nhân vật được chọn lại xấu hổ, bất bình không thèm đến dự. Cuộc vinh danh với 50 nhân vật trong đó phần lớn là những ca sĩ, nghệ sĩ, thiết kế thời trang, chủ doanh nghiệp nghe cái tên đã phải… nhổ nước bọt, lại được xướng danh là những nhân vật có “thành tựu nổi bật, tạo ra sự đột phá hoặc thay đổi mang tính cách mạng trong các lĩnh vực”.
        10. Phát ngôn ấn tượng nhất: “Tự do cái con c…!”- Phát ngôn kinh động gây phẫn uất dư luận của Trung tá Vũ Văn Hiển, phó công an phường 6 quận 3, TP HCM  khi thấy bà Dương Thị Tân, người vợ cũ của blogger Điếu Cày và con trai mặc áo có hàng chữ "tự do cho những người yêu nước" trên ngực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét