Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

1- Độc giả méc bài này và bình “Lý do đàn áp biểu tình là đây” Trung Quốc, Việt Nam nguyện tăng cường hợp tác trong việc thực thi pháp luậtChina, Vietnam vow to strengthen law enforcement cooperation (Xinhuanet).
Vẫn chưa thấy tin này trên báo VN, chỉ thấy ở đài CRI của TQ, nhưng cái tựa không … hay bằng: Đồng chí Mạnh Kiến Trụ tiếp đồng chí Trần Đại Quang. Trong tin này ông TĐQ chỉ có một câu: “Đảng và Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Trung Quốc.” Trong bản tin tiếng Anh cũng toàn thấy thằng Mạnh nói, còn ông TĐQ không thấy ca bài “16 chữ vàng”, “4 tốt”, hay ca ngợi tình hữu nghị ngày càng bền chặt như hai ông Nguyễn Phú Trọng, Phùng Quang Thanh mới mấy ngày trước. Dẫu ông Quang có không phải là người ưa bọn Khựa, thì bọn quân sĩ cấp dưới của ông ở nhà, tại 2 TP lớn, cũng đã chơi một trò bôi mặt ông, ở một mức độ không cần thiết, trước dân rồi.

- Độc giả Thục Quyên vừa gửi tới bộ phim về người Việt ở CHLB Đức đấu tranh cho chủ quyền biển đảo:  1 Tag für Vietnam / 1 Ngay cho to quoc VN vừa mới hoàn thành:

- Phó chủ tịch Quốc hội phản ánh việc ‘mồi’ câu hỏi chất vấn (VNE).  – Có hay không “hỏi mồi” trên nghị trường? (VnEco).  – Bộ trưởng nói dài cứ… cắt (VNN). “…không ít đại biểu nhận xét rằng “nghe trả lời xong còn thấy bực thêm” vì vấn đề không được đi đến cùng. Ông Sơn còn phản ánh nghi ngại của cử tri, ĐB về việc “mớm câu hỏi để trả lời theo chuẩn bị trước cho hết thời gian”".  – UBTVQH: Tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi” (TBNH).  – UBTVQH thông qua chương trình công tác 2013 (TTXVN).
- Tổng Biên tập Cựu chiến binh ‘bị kiểm tra’ (BBC). Dường như BBC cũng ngại ba chuyện “nhạy cảm” ở VN, khi viết “về một sự đảo chiều” mà những ai không theo dõi kỹ thông tin “chỉnh đốn”, đấu đá ở cung đình thì chào thua. Có lẽ ý trong bài là muốn nói tới sự kiện xảy ra sau Hội nghị TƯ 6, khi thấy “đ/c X” thoát nạn, dư luận cho là đám Y, Z bị thua rồi. Giờ thấy liên tục 2 kẻ theo phe X gặp nguy khốn, lại thêm nhiều thông tin khác (như bắt người liên quan Dương Chí Dũng, thả ông Phạm Chí Dũng …) thì cho là “đảo chiều”?
- Người hai lần bị tuyên tử hình tiếp tục ra tòa: Sự thật sẽ có tiếng nói riêng của nó? (SGTT).
- Quyền lịch sử nào của Trung Quốc tại biển Đông? (Trương Nhân Tuấn). – Chính sách biển khó lường của TQ (VNN). – Đèn xanh (Nguyễn Thông). Mời xem lại bài trên SGTT, đã được các blogger đổi cái tựa: Trung Quốc đang phát động một cuộc chiến tổng hợp chống VN. - (Anhbasam)
Đinh Thế Huynh muốn sửa Lịch sử thành: “HAI BÀ TRUNG CHỐNG GIẶC … LẠ” -Quanlambao –  - Hàng ngàn Tàu Trung Quốc xâm chiếm vùng Biển Việt Nam, vậy mà không một tờ báo Chính thống nào nêu đích danh ‘bản mặt’ của kẻ xâm lược mà chỉ loanh quanh, lấp lửng hết “tàu nước ngoài”, lại đến “tàu lạ” … Nếu đã không dám gọi chính tên kẻ xâm lược thì ít nhất cũng có thể gọi “Tàu X”? Hay ông Đinh Thế Huynh muốn các nhà sử học Việt Nam phải viết lại lịch sử “Hai Bà Trưng chống giặc LẠ”!!!!Hãy xem casc Báo Lề Đảng của ông Đinh Thế Huynh viết đây nè….

MỘT CUỘC NHẬU Ở TRUNG NAM HẢI (QLB)


GÁNH NẶNG NỢ VỚI MÁU ĐÀO(QLB)

<<<===Máu đổ trên đảo Gạc Ma – Tranh trên các báo  và trưng trước cửa ga Hàng Cỏ – Hà Nội – 1988

BIỂN ĐÔNG Trong Dòng Sinh Mệnh VIỆT TỘC(QLB)====>>>

Người Việt vượt sóng đè bão tố(QLB)

Hệ thống ngân hàng, thiếu hai nền tảng (ĐTCK/QLB)

Tại sao có vực thẳm tài chánh (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -  Nước Mỹ đang đứng trên bờ vực. Ít nhất đó là lời các nhà chính trị Mỹ đã nói trong suốt một tháng qua, sau khi họ phải tạm ngưng nói vì mùa tranh cử đã chấm dứt. Ðúng ra, họ chưa bao giờ ngưng nói, chỉ bớt nói mà thôi.
Mọi người đều được hưởng tất cả những quyền và tự do được công bố trong Bản Tuyên Ngôn này và không có một sự phân biệt nào, như chủng tộc, màu da, phái tính, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị hay tất cả quan điểm khác, quốc tịch hay nguồn gốc xã hội, tài sản, nơi sinh, hay tất cả những hoàn cảnh khác. Hơn nữa, cũng không được có sự phân biệt nào đối với con người sống trên một quốc gia hay trên một lãnh thổ, căn cứ trên cơ chế chính trị, nền tảng luật pháp hay quy chế quốc tế của quốc gia hay lãnh thổ đó. Cho dù quốc gia hay lãnh thổ này độc lập hay dưới sự bảo hộ, không được tự trị hay ở trong tình trạng bị hạn chế về chủ quyền. (DCVOnline)
Lê Hiếu Đằng – Tố cáo và đòi hỏi bí thư Lê Thanh Hải, chủ tịch Lê Hoàng Quân trả lời về hành động trấn áp trí thức hôm 9/12/2012 (Danluan)
Nguyễn Ngọc Già – Một vài suy nghĩ về biểu tình chống bá quyền Trung Quốc (Danluan)
“Dậy mà đi núi sông đang chờ” – hừng hực cuộc biểu tình tại Sài Gòn (Danluan)
Quan điểm của phong trào Con Đường Việt Nam về Quyền Con Người nhân ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10/12/2012 (Danluan)
Nguyệt Quỳnh – Ôi! Barracuda (Danluan)
Đinh Kim Phúc – Ai chủ trương không phản biện quan điểm của các học giả và nhà nước Trung Quốc về Biển Đông? (Danluan)
“Gửi gắm” con cho trời, cho người dưng (Song Chi -Nguoiviet) –   Chỉ trong vòng hơn một tháng, người ta đọc thấy trên báo chí Việt Nam ít nhất 5 vụ trẻ sơ sinh bị chính người mẹ đang tâm vứt bỏ hoặc thả trôi sông cho chết luôn:….
Xin lỗi em, học trò cũ của tôi. (Canhco -RFA) – ….Em không đi biểu tình, trái lại em là người sẵn sàng theo lệnh bắt bớ, giải tán những người biểu tình mà đa số chỉ bằng tuổi em….
4 người Việt bám gầm xe tải vượt biên vào Ba Lan » - – Bằng một phương pháp được mô tả là “không bình thường” 4 người Việt Nam đã bị biên phòng Bạch Nga (Belorussia) bắt giữ khi vượt biên giới vào lãnh thổ Ba Lan….
Lột mạ nạ những kẻ bán nước tân thời  -Sea Free -(DCVOnline)

Phi Luật Tân ủng hộ sự tái võ trang của Nhật Bản -DCVOnlineTin Financial Times
Vì những giá trị cơ bản của cuộc sống (Nguyễn Văn Huy)-Thongluan
Việt Trung hợp tác phòng chống tội phạm (RFA)   —–Động đất gần biên giới Việt Lào (RFA)   —-‘Tôn trọng luật sở tại’ (BBC) – Ca sỹ Ý Lan nói cô “không bị kiểm duyệt” khi trình diễn ở VN.    —-CSGT không được túm năm tụm ba, ngồi hàng quán (SGTT)
Vé tàu Tết: Dân khổ, “cò” tung hoành (VNN) -Ngay sau khi sự cố website bán vé tàu xảy ra, lợi dụng sự khó khăn của người dân đặt mua vé, “cò” vé trước ga Sài Gòn cũng rầm rộ tung hoành.   —Đề xuất ‘sốc’, nhà nước bù lãi suất mua nhà cho dân (VEF)   —-Bài học Văn Giang và những kiến nghị (TVN)    —Lao động trốn phố về quê (VNN)
Bộ trưởng nói dài cứ… cắt (VNN) -Thường vụ QH cho rằng tại các phiên chất vấn của kỳ họp QH vừa rồi, đại biểu hỏi ngắn gọn, sắc sảo, nhưng các bộ trưởng còn trả lời dài dòng, kéo dài thời gian  —Thủ tướng trả lời chất vấn về “công chức hành dân” (VnEc)   —Có hay không “hỏi mồi” trên nghị trường? (VnEc)
Chẳng có gì nhạy cảm cả, với dân cứ nói thật hết, sinh hoạt của Quốc hội càng minh bạch công khai càng tốt. -Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Tổng giám đốc NASA truyền cảm hứng cho học trò Hà Nội (VNN) -Tổng Giám đốc NASA chia sẻ 3 nguyên tắc để thành công trong bất cứ lĩnh vực nào: học tập chăm chỉ, làm việc chăm chỉ và không sợ thất bại.   —“Thu phí đọc báo online sẽ là bắt buộc” (VnEc)
Miễn nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đối với ông Lữ Ngọc Cư  (NLĐO) – Sáng 11-12, tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016, các đại biểu đã thống nhất miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND và đại biểu HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa VIII đối với ông Lữ Ngọc Cư.
Lo ngại đới đứt gãy ảnh hưởng nhà máy điện hạt nhân (NLĐ)   —Sêrêpốk oằn mình vì thủy điện (NLĐ)   —–Vì sao Đông Dương Telecom bị rút giấy phép? ( SGTT)  -Chỗ này của ông  Sui với TT Dũng
Vận động của nhóm đặc quyền đặc lợi  (SGTT) – ….Ông Lê Quang Luyến, chủ tịch hội đồng thành viên công ty TNHH Phúc An (thị xã Phước Long, Bình Phước) khẳng định những lần đi xúc tiến thương mại nước ngoài bằng tiền ngân sách nhà nước, chỉ có người trong ban chấp hành Vinacas và doanh nghiệp trong nhóm G20+, tuy là hội viên nhưng ông chưa lần nào được mời tham dự. Sau những lần đi xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, đối tác xuất khẩu, Vinacas cũng chưa lần nào mang được hợp đồng về chia cho hội viên….
Việt Nam: Quốc tế hứa tài trợ 6,5 tỷ đô la, nhưng yêu cầu cải tổ ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước (RFI) >>>>Ngân hàng Thế giới kêu gọi Việt Nam có hành động kiên quyết trước những thách thức kinh tế

KINH TẾ
- Đào Tuấn: “Bầu sữa” hàng xóm (DV). VĂN HÓA-THỂ THAO
- Thanh Hóa: Đình chỉ tu bổ di tích chùa Đông Nam vì phạm luật (TQ). GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Clip: Học sinh Hà Nội không biết tên Thủ đô của Việt Nam! (GDVN).
- TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN QUẬN 8, TP.HCM: Giáo viên không chịu nổi bà giám đốc! (PN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Đào trộm 1,5 tấn cá nóc chết thối, định tuồn ra thị trường (ANTĐ).  – 100% gà thải loại nhập lậu nhiễm tồn dư kháng sinh (TTXVN). “Giải mã” ngọn đèn ngàn năm không tắt trong các cổ mộ- (Kienthuc.net.vn)    –Đề xuất giảm môn học phổ thông -Tuổi Trẻ
Luyện chữ đẹp, nhiều trẻ nhập viện (VNN)   —Bàn đổi mới chương trình, SGK phổ thông (VNN)   —Đề xuất sửa nhiều chính sách về học phí (TN)  Trà Ô Long Trung Quốc nhiễm thuốc trừ sâu độc hại (NLĐ)   —-Quảng Bình: Di dời xưởng cá trái phép của người Trung Quốc (SGTT)
Báo Thanh Niên bị thiếu tá công an lừa gần triệu đô la (NV)    —-70% số sừng tê giác ở Việt Nam là giả- (Dân Việt)   —Ly kỳ vụ lừa bán 33 người đàn ông – Dùng tình để lừa - (Dân Việt)   —-Truy bắt kẻ mây mưa “xả đen” rồi giết “người tình một đêm” - Xahoi.com.vn
CATPHCM -Một cô giáo bị tố ôm tiền tỷ bỏ trốn    —Tiết lộ giật mình của gái massage thu nghìn đô giữa làng quê hẻo lánh - Pháp luật & Xã hội
Tiết lộ giật mình của gái masage thu nghìn đô ở làng quê (VNN)   —Sát hại vợ vì đòi…ly hôn (VNN)   —Thiếu nữ bị hại đời vì mẹ tin lời thầy bói(VNN)
Hãi hùng ăn đêm vỉa hè(VNN)   —Con hư hỏng vì cha mẹ quá giàu(VNN)   —-Tưới xăng đốt người để đòi nợ   (TNO)   —-Dùng mã tấu chém công an (TN)    —-Triệt phá sới gà, bất ngờ súng nổ, một người chết  (TT)    —-Nổ hàng trăm bình gas mini, gây cháy lớn (TT)
Những quái chiêu săn “sản vật” phòng the của đại gia Việt  (VNN) -Hiện nay, nhiều quý ông Việt quan niệm sản phẩm “càng độc, càng lạ” thì càng tăng cường sức khỏe. Từ bào thai rắn, bào thai hổ… đến trứng ung đều được giới “quý tộc” rỉ tai như loại “thần dược” quý hiếm.
Bị nghi lấy cắp, học sinh 13 tuổi rút dao đâm thấu tim bạn (NLĐ)   —-Mâu thuẫn trong thu mua cáy, truy sát cả nhà lúc nửa đêm (NLĐ)   —–Một phút lên tiên, mất vàng, bị tù (NLĐO)    —Quỵt tiền đất, đánh cha gãy xương bả vai (NLĐ)

QUỐC TẾ
- Đức trục xuất 4 nhà ngoại giao Syria (VOV).  – Syria đang đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện (VOV).  – Mỹ và phe nổi dậy Syria: Từ bạn thành thù? (VnMedia).

 
Trung Quốc đang phát động một cuộc chiến tổng hợp chống lại Việt Nam

Quả hình này có Tề thiên nữa kìa
Reply With Quote
  #143  
Unread Today, 13:51
Senior Member
 
Join Date: 10-2012
Posts: 239
Re: Trung Quốc đang phát động một cuộc chiến tổng hợp chống lại Việt Nam














 
Bài học nằm lòng của lính Mỹ khi rơi vào đất đối phương

Nguồn: http://quocphong.baodatviet.vn/Home/...247073.datviet

Chết là một kết cục nhanh chóng, bị thương thì có thể được đưa về tuyến sau, tuy nhiên nếu bị bắt giữ, lính Mỹ sẽ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ như tra tấn, nhồi sọ tẩy não hay bị phơi bày trước truyền thông như thành quả chiến thắng của đối phương. Vì điều này, binh sĩ của họ luôn được huấn luyện khả năng đối phó với trường hợp bị bắt làm tù binh ở mức cao nhất.

Là đội quân thiện chiến và chuyên nghiệp bậc nhất thế giới, lẽ dĩ nhiên Quân đội Mỹ cũng đã chuẩn bị trước cho binh lính của họ những hướng dẫn chi tiết nhất về kỹ thuật tránh bị bắt giữ làm tù binh và làm thế nào để sống sót, bảo vệ bí mật và trốn thoát sau khi bị bắt giữ.

Tránh né ngắn hạn
Một quân nhân Mỹ được dạy phải thực hiện các kỹ thuật tránh né ngắn hạn nếu như đội của họ đang tạm thời bị tách rời và mất liên lạc với lực lượng chính.

Điều này có thể xảy ra khá thường xuyên trong các chuyến tuần tra, đặc biệt là tuần tra tầm xa (thường được gọi với thuật ngữ LURPS trong quân đội Mỹ).


Trong chiến tranh Việt Nam, lính Mỹ được khuyến cáo là bỏ mũ sắt trước khi đầu hàng để được đối xử tốt hơn.
Khi người lính bị tách ra khỏi lực lượng chính, kỹ năng sống sót cơ bản và tìm đường là những yếu tố sống còn. Chừng nào họ biết đích xác vị trí của mình cũng như điểm đến tiếp theo, chừng đó mạng sống của họ còn được đảm bảo.

Ngoài ra, các kỹ năng khác như khả năng di chuyển qua các vùng đồng bằng, thành phố sẽ giúp họ nhanh thoát khỏi tình cảnh khó khăn.
Sau tránh né ngắn hạn, khi gặp lại đơn vị mình, lính Mỹ cũng phải thực hiện những yếu lĩnh cơ bản:
1. Chọn vị trí ở gần tiền tuyến sẽ có nhiều cơ hội gặp lại đơn vị
2. Luôn quan sát và bình tĩnh chờ đợi những nhóm tuần tra của quân mình
3. Hãy để cho đơn vị đi về phía mình, không chủ động chạy về phía họ
4. Không được để lộ vị trí của mình hay của nhóm tuần tra đồng minh cho đối phương biết
5. Chuẩn bị sẵn cờ trắng
6. Hô to khẩu lệnh bí mật
7. Đừng làm gì ngu ngốc. Đơn vị đồng minh có thể sẽ nghĩ bạn là đối phương đang dùng kế trà trộn, do đó hãy bình tĩnh chứng minh nhân thân.
Tránh né lâu dài

Rất ít người lính sẽ phải tránh né lực lượng đối phương trong thời gian dài hay phải di chuyển một quãng đường cực kỳ xa trong khu vực của đối phương.

Những trường hợp phải thực hiện kỹ thuật tránh né lâu dài thường là tổ lái máy bay bị bắn hạ hay các tù binh chiến tranh trốn thoát, hãn hữu là một vài trường hợp tổ tuần tra bị điều đi quá xa trong khi tình thế chiến tranh thay đổi nhanh.

Trong trường hợp này, người lính cần phải cố gắng bình tĩnh và thư giãn. Nỗi sợ hãi và căng thẳng sẽ khiến họ mặc thêm sai lầm.

Trong tình cảnh tránh né lâu dài, thời gian không phải là kẻ thù của họ vì mục đích của họ là chỉ cần về được với đơn vị, không nhất thiết là phải mất bao nhiêu thời gian, kể cả nhiều tuần hay nhiều tháng, trừ một số trường hợp đặc biệt.


Lính Mỹ luôn được khuyến cáo đầu hàng nếu ở trong tình trạng đơn độc và không có vũ khí. 
 
 Theo các bộ luật của Mỹ, một binh sĩ phải cố gắng bằng tất cả mọi cách để trở về đơn vị mình. Nếu anh ta bị bắt giữ, sứ mệnh của anh ta là phải trốn thoát (có rất ít người làm được điều này).

Việc bị bắt lại sẽ khiến trốn thoát lần sau khó khăn hơn nhiều, do đó, người lính phải thực hiện tất cả mọi thủ thuật về ngụy trang, lẩn trốn để tránh khỏi tai mắt của đối phương.
Luôn phải tự thân vận động
Trong hoàn cảnh phải tránh né đối phương, người lính chỉ được tin tưởng vào chính bản thân mình, họ không được phép tin tưởng những người dân xung quanh trừ khi bắt buộc phải làm vậy.

Quân đội Mỹ là quân đội viễn chinh, do đó lính Mỹ có thể sẽ phải rơi vào những vùng có phong tục hoàn toàn khác so với họ. Những cử chỉ thân thiện trong văn hóa Mỹ có thể lại là những tín hiệu thù địch đối với người dân xung quanh.
Việc đóng giả thành dân địa phương là một trong những ý tưởng tồi tệ nhất. Ngay cả khi ngoại hình và trang phục của người lính giống như người bản địa thì ngôn ngữ, hành động đặc trưng của họ cũng khiến họ bại lộ. Một sai khác nhỏ trong chất giọng hay cách dùng từ có thể khiến người dân địa phương nhận ra ngay những người kia không phải đồng minh của mình.
Nếu một lính Mỹ có đủ may mắn để liên lạc được với nhóm người địa phương có cảm tình thì anh ta có thể trông chờ vào sự chỉ dẫn của họ. Tuy nhiên, anh ta nên nhớ những người dân này hoàn toàn không được bảo vệ bởi bất kỳ một điều luật hay công ước nào, do đó, hậu quả đối với họ có thể là rất khủng khiếp.

Vì vậy, nhiệm vụ của người lính là luôn phải giữ khoảng cách đối với những người giúp mình khi có cơ hội. Ví dụ, nếu anh ta bắt buộc phải di chuyển cùng nhóm giúp mình, quân nhân Mỹ phải tránh ngồi cùng và nói chuyện với họ hết sức có thể. Tốt nhất, mọi trao đổi nên dùng những cách ra dấu đặc biệt thay vì phải nói chuyện.

Cuối cùng, trong hoàn cảnh này người lính luôn phải sẵn sàng với tình huống tách rời nhóm những người giúp mình và không mang theo bất kỳ thứ gì có thể làm lộ hành động của họ như tên, địa chỉ được ghi chép trong sổ tay hay dấu đánh trên bản đồ.

Trong cẩm nang hướng dẫn của quân nhân Mỹ, các binh sĩ được dạy phải nhớ 9 điều khi thực hiện các kỹ thuật tránh né, lẩn trốn:
1. Một nhóm lớn thường dễ bị phát hiện. Nếu nhóm binh sĩ cần tránh né có số lượng lớn, tốt nhất là họ nên chia ra thành các tổ bốn người, điều này sẽ khiến đối phương khó truy lùng hơn.

2. Chừng nào người lính còn mặc quân phục, họ có quyền tấn công các mục tiêu quân sự của đối phương. Tuy nhiên, họ không được tấn công thường dân.

3. Không được cải trang thành dân địa phương trừ khi có thể làm điều này một cách hoàn hảo. Chỉ một lỗi nhỏ trong ngôn ngữ hay hiểu biết về phong tục cũng có thể nhanh chóng khiến thân phận người cải trang bại lộ.

4. Nếu quân nhân tiếp đất bằng dù, anh ta phải luôn giả định rằng quân địch đã nhìn thấy khi anh ta đang hạ xuống, do đó, anh ta cần phải rời khỏi vị trí tiếp đất ngay sau khi hạ xuống.

5. Tuyệt đối tuân theo các luật về cải trang, ẩn náu và di chuyển.

6. Di chuyển bình tĩnh, vội vàng sẽ khiến người lính kém cảnh giác với xung quanh và nhanh chóng mệt mỏi.

7. Luôn tránh các vùng đông dân cư và các tuyến đường hay có người qua lại hết sức có thể. Nếu bị tiếp cận bởi người lạ, hãy giả điếc, câm hay ngớ ngẩn.

8. Nếu được giúp bởi dân địa phương, đừng đánh dấu vào bản đồ vì nếu bạn bị bắt, đó sẽ là đầu mối để kẻ địch tìm ra ai đã giúp đỡ bạn.

9. Quan sát cẩn thận hướng di chuyển của quân địch, các vị trí quân sự, vũ khí khí tài, tuy nhiên đừng ghi bất kỳ thứ gì lại vì nếu bị bắt bạn có thể bị xử thêm tội gián điệp.


Cờ ăn xin (bloodchit) của phi công Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Giao tiếp
Nếu người lính có cơ hội tiếp cận dân địa phương và cảm thấy đủ an toàn để xin sự giúp đỡ, giao tiếp thường là vấn đề lớn vì hai bên không hiểu ngôn ngữ của nhau. Để làm giảm bớt khó khăn cho tình huống này, chính phủ Mỹ đã trang bị cho mỗi quân nhân của họ một tấm phiếu được gọi là “Blood Chit”.

Tấm phiếu này là một lá cờ Mỹ bằng vải được in những câu giao tiếp thông dụng bằng tiếng Anh và các thứ tiếng của địa phương nơi diễn ra cuộc chiến.

Quan trọng hơn, trên phiếu “Blood Chit” có in số hiệu đặc biệt để nhận dạng người lính sở hữu nó. Bất kỳ người dân nào giúp quân nhân Mỹ cũng có thể được trao thưởng bằng cách đọc ra số hiệu trên “Blood Chit” của người lính được giúp đỡ.
Cứu giúp người bị thương

Nếu có người nào bị thương trong nhóm, anh ta sẽ được ưu tiên trốn thoát trước, tuy nhiên nếu vết thương quá nặng, quân nhân Mỹ được luật pháp cho phép người này đầu hàng để giữ mạng sống.

Dù vậy, trước khi đưa ra quyết định đầu hàng, điều kiện thực tế cũng cần được xem xét, ví dụ đối phương đã nổi tiếng về việc giết tù nhân bất chấp công ước Geneva thì việc đầu hàng không giúp gì người bị thương cả.


Không phải đội quân nào cũng tuân thủ công ước Geneva về tù nhân chiến tranh, do đó, khi bị bắt giữ, lính Mỹ sẽ phải đối mặt với cơn ác mộng khủng khiếp nhất ví dụ như những binh lính Mỹ bị quân Somalia bắt giữ tại Mogadishu năm 1993 trong ảnh này.

>> Bài học từ ‘Black Hawk Down’
>> Cựu phi công 'Black Hawk Down' kể chuyện

Luôn cố gắng cập nhật thông tin bên ngoài

Lính Mỹ cũng được hướng dẫn phải luôn cập nhật thông tin về cuộc chiến khi ẩn tránh vì cuộc chiến có thể kết thúc sớm hơn họ dự định. Trên thực tế, đã có một số người lính Nhật Bản cố gắng ẩn náu trên một hòn đảo tại Nam Thái Bình Dương đến 25 năm sau khi kết thúc cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. Họ không hề hay biết chiến tranh đã kết thúc.
Nếu điều xấu nhất xảy ra, quân nhân Mỹ bị bắt giữ, họ có thể lựa chọn giữa việc đầu hàng và chống lại. Nếu đơn độc và không có vũ khí, lựa chọn ưu tiên là đầu hàng, tuy nhiên nếu họ có một nhóm với đầy đủ vũ khí thì cơ hội chiến thắng đối phương sẽ rất cao vì họ có yếu tố bất ngờ.

Khi bị bắt, một quân nhân Mỹ được quy định chỉ khai báo 4 thông tin sau: Tên tuổi, cấp bậc, số hiệu quân nhân và ngày tháng năm sinh. Họ không được phép nhắc đến đơn vị mình hay sĩ quan chỉ huy của mình hay trưởng nhóm vì những thông tin này có thể rất hữu dụng cho đối phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét