Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2012

Tin ngày 03/11/2012

  • LHQ kêu gọi Bắc Kinh giải tỏa nỗi ấm ức của người Tây Tạng (RFI) - Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, hôm nay 02/11/2012, đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh giải quyết các vấn đề gây bất bình cư dân người Tây Tạng tại nhiều khu vực ở Trung Quốc, khiến họ đã phải sử dụng đến những hình thức tuyệt vọng, như tự thiêu để phản đối.
  • La voie chinoise- Con đường Trung Quốc (RFI) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ Barack Obama chiếm thế thượng phong sau trận bão Sandy, tổng thống Hollande trấn an cộng đồng người Do Thái nhân chuyến viếng thăm nước Pháp của thủ tướng Israel ; Trung Quốc họp trù bị trước Đại hội đảng. Đó là những đề tài được các báo Paris quan tâm hôm nay.
  • Bắc Giang: Y án với 3 người bị kết tội "tuyên truyền chống Nhà nước" (RFI) - Hôm nay, 02/11/2012, tại tỉnh Bắc Giang đã diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử các ông Nguyễn Kim Nhàn, Đỗ Văn Hoa và Đinh Văn Nhượng. Các bị cáo bị kết tội "tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam". Luật sư cho biết nhiều thủ tục tố tụng pháp lý đã bị vi phạm. Ba bị cáo và thân nhân không chấp nhận phán quyết của tòa án.
  • Miến Điện ra luật mới về đầu tư nước ngoài (RFI) - Quốc Hội Miến Điện hôm qua, 01/11/2012, đã thông qua văn bản mới về luật đầu tư, theo đó người nước ngoài có thể nắm đến 99% vốn của một công ty Miến Điện. Theo giới quan sát, văn bản mới này đáp ứng nguyện vọng của tổng thống Thein Sein, muốn nhanh chóng mở cửa Miến Điện cho các nhà đầu tư ngoại quốc.
  • Obama bất ngờ được thị trưởng New York ủng hộ (RFI) - Vào lúc hai ứng cử viên Obama và Romney đang lao trở lại cuộc vận động tranh cử, tổng thống mãn nhiệm của Mỹ hôm qua đã bất ngờ nhận được một hậu thuẫn nặng ký, đến từ thị trưởng New York Michael Bloomberg. Hậu thuẫn này được cho là sẽ tôn cao hình ảnh đoàn kết của ứng cử viên đảng Dân chủ.
  • Bão Sandy : New York vẫn bị cắt làm đôi (RFI) - Thiệt hại nhân mạng tại Hoa Kỳ do bão Sandy không ngừng lên cao : Theo số liệu mới nhất công bố hôm qua, 01/11/2012, tại Mỹ đã có 92 người chết vì cơn bão này. Riêng tại New York số người chết lên đến 40.
  • Bắc Kinh đưa ra giải pháp mới về Syria (RFI) - Hôm qua 01/11/2012, Trung Quốc cho biết là đã đưa ra ‘‘đề nghị mới mang tính xây dựng” để chấm dứt chiến tranh ở Syria. Trong đề nghị này, có việc thực hiện ngưng bắn theo từng vùng một, và theo từng giai đoạn, cũng như việc thành lập một chinh phủ chuyển tiếp.
  • Hồ sơ Biển Đông : Pháp nhập cuộc (RFI) - Vài ngày trước khi tổng thống Pháp François Hollande tới Lào để dự Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM), được tổ chức ngày 05 và 06/11, ở thủ đô Viêng Chăn, chính quyền Manila thông báo mua 5 tàu tuần dương của Paris. Theo giới quan sát, cử chỉ này của Pháp chắc chắn mang tính chính trị.
  • Hoa Kỳ phản đối Việt Nam về vụ xử hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình (RFI) - Hai ngày sau khi Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh kết án tù hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”, bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua, 01/11/2012, đã chính thức bày tỏ thái độ quan ngại. Hoa Kỳ đồng thời kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho hai người kể trên cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác.
  • Tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển tranh chấp với Nhật Bản (RFI) - Hôm nay, 02/11/2012, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết vào lúc 11h30, giờ địa phương, tức 2h30 GMT, bốn tàu của chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng biển 22 km xung quanh quần đảo Senkaku, hiện do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và gọi là Điếu Ngư, ở biển Hoa Đông.
  • Mỹ tạo thêm hơn 170.000 việc làm (BBC) - Trước cuộc bầu cử Tổng thống vào 6/11, Hoa Kỳ công bố tạo thêm được 171.000 việc làm trong tháng Mười, cao hơn so với dự tính.
  • Trung Quốc thử máy bay tàng hình (BBC) - Trung Quốc thử nghiệm loại chiến đấu cơ tàng hình thứ hai do nước này sản xuất nhằm tăng cường năng lực không quân.
  • Mỹ xem xét lại tài khoản trên Zing (BBC) - Bộ Ngoại giao Mỹ nói đang xét lại việc Đại sứ quán nước này mở tài khoản mạng xã hội trên Zing, vốn bị cho là 'vi phạm bản quyền'.
  • TQ nắm 10% Heathrow Airport Holdings (BBC) - Tổng công ty Đầu tư Trung quốc (CIC), tập đoàn vốn của nhà nước Trung Quốc, vừa mua 10% cổ phần một hãng sở hữu sân bay Heathrow ở London.
  • Tín hiệu mới trong quan hệ Trung - Nhật (BaoMoi) - Hãng tin Kyodo ngày 2/11 dẫn các nguồn tin ngoại giao Trung Quốc và Nhật Bản cho biết Bắc Kinh quyết định sẽ tìm kiếm các cuộc tham vấn định kỳ với Nhật Bản về việc cùng quản lý vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông nếu Tôkyô thừa nhận là có tranh chấp đối với quần đảo này.
  • ASEAN và Trung Quốc đã kết thúc hội thảo về DOC (BaoMoi) - THX đưa tin, ngày 2/11, giới chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã kết thúc hai ngày hội thảo về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); trong đó nhất trí thực thi một cách đầy đủ và hiệu quả văn kiện này nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hữu nghị và hợp tác lâu dài trong khu vực vì lợi ích của tất cả các bên.
  • Trung Quốc muốn quản lý chung quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - Các nguồn tin ngoại giao Trung Quốc và Nhật Bản ngày 2/11 cho biết Trung Quốc đã quyết định tìm kiếm các cuộc tham vấn định kỳ với Nhật Bản để bàn về việc quản lý chung vùng biển quanh quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông nếu Tokyo thừa nhận sự tồn tại tranh chấp liên quan đến quần đảo do Nhật Bản kiểm soát này.
  • TQ: Tàu Nhật xâm nhập trái phép lãnh hải tranh chấp (BaoMoi) - Tân hoa xã đưa tin theo Cơ quan Hải dương Nhà nước Trung Quốc (SOA), các tàu hải giám nước này ngày 2/11 đã theo dõi các tàu Nhật Bản xâm nhập trái phép vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
  • Tàu Trung Quốc tuần tra vùng nước quanh đảo Senkaku/Điếu Ngư 14 ngày liền (BaoMoi) - NDĐT-Hãng tin Kyodo dẫn nguồn từ Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho hay, hôm nay, bốn tàu hải giám và hai tàu ngư chính của Trung Quốc đi vào các vùng chanh chấp chung quanh quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông. Đây là ngày thứ 14 liên tiếp các tàu của Trung Quốc có mặt ở vùng biển này.
  • Tin ảnh thế giới trong ngày (2/11) (BaoMoi) - Trung Quốc bổ nhiệm tư lệnh biển Hoa Đông, xung đột đẫm máu làm hơn 180 người chết ở Syria hay Nga sa thải 100 cảnh sát sử dụng ma túy... là những tin tức nổi bật trong ngày.
  • Đo thiệt hại của doanh nghiệp Nhật ở Trung Quốc (BaoMoi) - Các nhà sản xuất Nhật Bản thuộc mọi lĩnh vực từ màn hình TV cho tới kem dưỡng da đang gánh chịu những thiệt hại lớn do trào lưu tẩy chay hàng Nhật ở Trung Quốc - một hậu quả của tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông giữa Tokyo và Bắc Kinh.
  • Người sưu tầm 100 bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa (BaoMoi) - Tạm gác công việc bận rộn của một kỹ sư máy bay, ông Thắng lên mạng rồi đến các cửa hàng đồ cổ tìm mua các bản đồ của Trung Quốc và thế giới chứng minh quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là phần lãnh thổ của Việt Nam.
  • Tối 3/11, không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc (BaoMoi) - (HNMO) - Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng tối và đêm mai (3/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh bắc và trung Trung Bộ.
  • Trung Quốc chọn tư lệnh cho biển Hoa Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Cựu phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Sái Anh Đĩnh đã chính thức nhậm chức Tư lệnh Quân khu Nam Kinh, chịu trách nhiệm "chăm sóc" biển Hoa Đông.
  • ASEAN kỷ niệm 10 năm DOC (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Ngày 1/11, các quan chức ASEAN đã tổ chức kỷ niệm 10 năm Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC) do các thành viên ASEAN và Trung Quốc ký vào năm 2002 tại Phnôm Pênh.
  • Tin vắn Quốc tế (BaoMoi) - TP - Ngày 1-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố mọi nỗ lực của Nhật Bản nhằm lôi kéo bên thứ ba đối đầu Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku sẽ không đem lại kết quả.
  • Tàu Trung Quốc lại áp sát vùng tranh chấp với Nhật (BaoMoi) - 4 tàu hải giám Trung Quốc sáng qua (1/11) lại tiếp tục đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ngay bên ngoài vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, các quan chức thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.
  • “Cuộc chiến truyền thông” quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Tranh chấp giữa Trung Quốc - Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 31/10 tiếp tục được hâm nóng bằng tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi rằng, các đội tàu giám sát biển của Trung Quốc đang tiến hành tuần tra thường xuyên và đảm bảo thực thi luật pháp trên các vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Tái bản sách của học giả Mỹ về Biển Đông (BaoMoi) - Từng được xuất bản tại Việt Nam vào năm 1996, "Những yêu sách đối kháng của Việt Nam và Trung Quốc ở khu vực bãi ngầm Tư Chính và Thanh Long trong Biển Đông" của tác giả Brice M. Claget một lần nữa lại trở lại với độc giả.
  • Trung Quốc đã bổ nhiệm tư lệnh về Biển Hoa Đông (BaoMoi) - Mạng tin Sankei của Nhật Bản dẫn nguồn tin trang web Mạng tài chính mới của Trung Quốc ngày 1/11 cho biết nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Sái Anh Đĩnh, 58 tuổi, đã chính thức nhậm chức Tư lệnh Quân khu Nam Kinh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
  • Khám phá những kẻ săn ngầm trên biển Hoa Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Hải quân Mỹ đang triển khai kế hoạch, trong vài năm tới sẽ tiếp tục tinh giảm biên chế và sẽ thay thế loạt máy bay trinh sát chống ngầm thế hệ P-3C đã già cũ bằng loại máy bay tiên tiến nhất kiểu P-8A Poseidon.
  • ASEAN – Trung Quốc đồng lòng thực hiện hữu hiệu DOC (BaoMoi) - (Petrotimes) - Ngày 1/11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, các quan chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã tiến hành hội thảo nhân kỷ niệm 10 năm ra đời văn kiện có tên Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
  • Nguyên tắc cơ bản để giải quyết tranh chấp (BaoMoi) - ANTĐ - Ngày 1-11, tại Thủ đô Phnom Penh của Campuchia, các quan chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã tiến hành hội thảo nhân kỷ niệm 10 năm ra đời văn kiện có tên Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
  • ASEAN và Trung Quốc đồng lòng duy trì hiệu quả của DOC (BaoMoi) - Nhân kỷ niệm 10 năm thiết lập Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), ngày 1-11 tại Phnom Penh Campuchia, nước chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã tổ chức hội thảo với chủ đề Hướng đến hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở biển Đông.
  • ASEAN - Trung Quốc bàn về DOC (BaoMoi) - Ngày 1.11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, các quan chức cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã tiến hành hội thảo nhân kỷ niệm 10 năm ra đời văn kiện có tên Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).
Bản tin tiếng Anh


  • Exports facing tough 2013 (Washington Post) - China may suffer an even worse environment for exports next year, in the wake of sluggish global demand, especially in the United States and Japan.
  • Hainan expands duty-free program (Washington Post) - South China's Hainan province on Thursday launched an expanded version of its duty-free purchase program in order to encourage more Chinese to buy imported luxury items at home.
  • China's largest salt water lake expands (Washington Post) - Qinghai Lake has been expanding for eight consecutive years to more than 4,400 square kilometers due to precipitation and environmental protection.
  • China pledges maritime cooperation with ASEAN (Washington Post) - Chinese maritime authorities have pledged to push forward cooperation in maritime search and rescue operations with their counterparts from members of the Association of Southeast Asian Nations.
  • Overseas media view China's progress (Washington Post) - Visitors from overseas media organizations on Wednesday toured a photo exhibition on China's achievements over the past decade.

 

Danlambao 3/11/2012

Hãy cùng Mẹ Nhung trong hành trình đòi lại con gái Phương Uyên
August Anh (Danlambao) – Hành trình của Mẹ đi tìm con và cứu con như vết lăn của một trái banh rơi rớt bên đường bị những bàn chân lạnh lùng và tàn nhẫn đá qua đá lại. Mẹ chờ, Mẹ chực, Mẹ chảy ngược nước mắt thương yêu con. Người Mẹ vừa mới sẩy thai, mẹ già đang nằm ở bệnh viện tim sau bao tháng bất động ở nhà và đứa con gái yêu nước của Mẹ đang bị người ta chụp lên đầu 2 con số 88. Tôi đã đi cùng người Mẹ ấy tìm con. Đi để biết yêu hơn những người Mẹ Việt Nam thương khó; đi để xót xa hơn cho phận người, cho đất nước của tôi. Đi cùng Mẹ để biết cuộc đời này của chúng ta không thể nào tiếp tục mãi số phận của những trái banh xơ xác lề đường.

Tâm Thư cảm ơn gởi các vị Nhân sỹ trí thức đã vận động cho bạn Nguyễn Phương Uyên và thông báo khẩn của sinh viên

Kính thưa quý bác, cô chú nhân sỹ trí thức,
Chúng cháu những sinh viên của Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm chân thành cảm ơn các vị nhân sỹ trí thức đã đứng cùng chúng cháu, hậu thuẫn những đề nghị chính đáng của tập thể sinh viên lớp 10CDTP1, lên tiếng để bảo vệ cũng như yêu cầu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang can thiệp để trả tự do ngay cho bạn Nguyễn Phương Uyên.
Sau khi bức thư chúng cháu viết cho bác Chủ tịch nước được gởi đi, cho đến nay vẫn không có hồi đáp gì. Thật sự chúng cháu rất là buồn. Chúng cháu còn quá trẻ, trên đường đời nhiều cam go không có đủ kinh nghiệm ngoài trái tim nóng bỏng của tuổi trẻ và lòng yêu nước thiết tha. Vì thế chúng cháu rất vui mừng khi thấy 157 vị nhân sỹ trí thức, trong đó đặc biệt là giáo sư Ngô Bảo Châu, người mà giới sinh viên chúng cháu xem là thần tượng và là mục tiêu phấn đấu trên con đường học hành đã đồng hành và cất tiếng nói cùng chúng cháu.

Y án dành cho 3 nông đân Bắc Giang đi khiếu kiện về đất đai

Gia Bách (Danlambao) - Sau vài giờ diễn ra phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên án: ông Nguyễn Kim Nhàn 5 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản thúc; ông Đỗ Văn Hoa 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc; ông Đinh Văn Nhượng 4 năm tù giam và 3 năm quản thúc.

Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh: “Gởi báo cáo lên Vp Thủ Tướng về đồng chí X”

Ông Bút (Danlambao) - Trong nụ cười kháng chiến kể rằng: Cục R giải phóng Miền Nam, đóng tại Lộc Ninh, một đêm tối trời đại bác chi khu nã lên, các đồng chí đàn ông, đàn bà chui tọt xuống hầm, đêm đã tối như hũ vò, dưới hầm còn tối hơn. Chợt có đồng chí gái la toáng lên “Huớ huớ đồng chí nào chơi bóp háng tui!?” Ông thủ trưởng kề tai nói nhỏ: Lần sau còn nữa, đồng chí chụp cánh tay nó, ráng ghì chặt lại, tôi bật quẹt lên, sẽ thấy cái bản mặt nó, chứ la lên làm gì? Đừng có la! Im ắng được một hồi, đồng chí gái hô lên: Ơ ơ đây rồi, tui chụp được cánh tay, bật quẹt nhanh nhanh, lẹ đi mà. Khi ánh lửa lóe lên, ông thủ trưởng rên: Úi trời ơi, tưởng tay ai, té ra tay của tui!!

Thôn Danlambao vượt qua 100 triệu lượt truy cập

Em gái Việt Nam, Đại tướng cộng sản và Chủ tịch nước

Nguyễn Nghĩa 650 (Danlambao) - Người em gái nhỏ, mà tôi muốn viết về em, có một cái tên tuyệt đẹp: Nguyễn Phương Uyên. Em là sinh viên lớp 10CDTP1 Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Tp. Hồ Chí Minh, và là một Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn thanh niên lớp có uy tín.
Phương Uyên sinh 1992, em mới 20 tuổi, tuổi đẹp nhất của người con gái. Trên các trang mạng lề dân, những ngày hôm nay, ta nhìn thấy em, một cô gái Việt Nam xinh xắn, cười tươi tắn, hồn nhiên, trong vắt, đầy lạc quan…

Ước gì em là biển lặng

(Mến tặng Nguyễn Phương Uyên) 
Trường Sa, ngày đêm canh đảo
Sao trời thao thức nhớ em
Ước gì em là biển lặng
Ru anh bờ sóng dịu êm

Vì sao quan chức đảng ta dùng facebook?

Lãnh Khách (Danlambao) – Kể từ ngày 04/02/2004 mạng xã hội facebook được thành lập, lướt qua vài dòng về buổi đầu thành lập của trang mạng facebook cho thấy gia chủ cũng đã “lên bờ xuống ruộng”.

“Việt Nam tôi đâu” – Em vất vả đi tìm

Phương Uyên ơi! Giờ này em ở đâu?
Em đang đứng giữa bầy sâu
Hay một lũ đầu trâu dạ thú?
Nụ cười còn nở trên môi
Hay bờ mi đang lăn dài nước mắt?

Sông Tranh 2: Không thể đặt cược sinh mạng dân

Lê Nhung (Vietnamnet)Không thể lấy giá trị đồng tiền để đặt cược với sinh mạng dân. Nếu tình hình nghiêm trọng và ảnh hưởng đến tính mạng dân thì phải cho dừng hoạt động thủy điện Sông Tranh 2 - Chủ tịch MTTQ Quảng Nam, ĐBQH Lê Văn Lai nói.

CSGT cũng biết tẩy chay sản phẩm Trung Quốc…

CSGT không dám dùng xe Trung Quốc
Q.Lâm (NLĐ) - Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt Công an TPHCM (PC67), cho biết đơn vị này đang kiến nghị UBND TP xin được chỉ định thầu trong việc trang bị phương tiện dẫn đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét