Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Tin ngày 05/10/2012 - update news

http://www.youtube.com/watch?v=a6cSJlN7iHg&list=PL0Xd6_vQV82LCudJK71X7MHMDWYDAxgBN&feature=player_embedded
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=5zFzSPEYAmg
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=CYY95OeMdrU

Chính trị – Xã hội

Diễn đàn Hàng hải ASEAN : Manila né tránh hồ sơ Biển Đông để nhấn mạnh đến hợp tác khu vực(RFI)  —-Đường chữ U của Trung Quốc ở biển Đông: phân tích bốn cách diễn giải (NCBĐ)

“Trung Quốc sẽ thất bại ở biển Đông”  (NLĐO) – Bắc Kinh phải nhận ra rằng chiến lược “giành lấy tất cả” trong tranh chấp ở biển Đông sẽ không đạt hiệu quả. Mọi giải pháp đều phải dựa trên tinh thần thỏa hiệp và không bên liên quan nào được quyền ngoan cố.

Mỹ-Hoa và chiến lược dài hạn tại Thái Bình Dương -Đoàn Hưng Quốc – Boxitvn

Vietnam Plus  “Chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ phá sản”   —-Cạnh tranh chiến lược Mỹ – Trung Quốc tại Biển Đông - Petrotimes   —Chùm ảnh: Trường Sa, Hoàng Sa… quê hương em(GDVN)
Hai kỳ vọng lớn của Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế Quốc hội  (GDVN) – “Chúng ta phải có trách nhiệm và chúng tôi hi vọng sẽ có một chương trình hợp lý đáp ứng được yêu cầu của người dân. Đấy là…
LS Lê Quốc Quân: “Vụ việc của Vietnam Credit có thể do liên quan đến tôi” (RFA   —)  Vietnam Credit bị cáo buộc ‘trốn thuế’ (BBC)—Công an lại gây khó khăn cho Cô Phạm Thanh Nghiên (RFA)  —-HRW lưu ý trường hợp của tù nhân chính trị Nguyễn Hữu Cầu (VOA)

Đảng Ơi & Tình Ơi (Tưởng năng Tiến -RFA) -   Lời giới thiệu: Trong hai ngày 13 và 22 tháng 9 vừa qua, hai ông Nguyễn Chí Đức và Tô Hoài Nam đã làm đơn xin ra khỏi Đảng. Cả hai  đều còn rất trẻ, và đều bầy tỏ những ý kiến rất tiêu cực về cung cách sinh hoạt và đường lối chính sách của ĐCSVN. Để rộng đường dư luận, và cũng để đối trọng với nhãn quan tiêu cực của hai nhân vật thượng dẫn, chúng tôi xin phép được ghi lại nơi đây một đoạn văn (được trích dẫn từ tác phẩm Biển Và Chim Bói Cá của nhà văn Bùi Ngọc Tấn) viết về sự hăng say, năng nổ và cuồng nhiệt trong sinh hoạt Đảng của một nữ  đảng viên CSVN trẻ tuổi khác. Tựa  (“Đảng Ơi & Tình Ơi”) do chúng tôi tự đặt.
Bùi Ngọc Tấn====>>>
Tham nhũng vặt nhưng nguy hại lớn (Kami -RFA) -  Tham nhũng được coi là giặc nội xâm, là một vấn đề nhức nhối trong bất kỳ xã hội nào cũng vậy. Tác hại của tham nhũng sẽ tác động đến mọi mặt của cuộc sống, ảnh hưởng đến tăng trưởng, phát triển của quốc gia, nó còn là một loại thuế ‘bổ sung” không chính thức mà người nghèo. Không những thế, tham nhũng còn tạo ra sự chia rẽ và bất bình đẳng và xung đột xã hội, từ đó dẫn đến việc vi phạm quyền con người. Vì tham nhũng là một hình thức đặc biệt nguy hại gây ra sự phân biệt đối xử. Mục đích của nó là để nhận được lợi ích, đặc ân từ những người nhận hối lộ, là hình thức phân biệt và chống lại những người nghèo.
Vụ sản phụ chết tại Bệnh viện C: GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương lên tiếng(GDVN)   ——Người dân ‘tố’ UBND Thị xã Phú Thọ cấp GCNQSD đất sai pháp luật?(GDVN)   —-VnExpress   Cử tri chắp tay xin thành phố xử lý quy hoạch ‘treo’
Viện phí sẽ tiếp tục tăng(GDVN)    —-Tăng phí chạy thận, bệnh nhân kêu trời   TT —Bão cấp 12 tiến vào Đà Nẵng – Khánh Hòa - VnMedia   —Nhận định của hải quân Thái về vấn đề ngư dân Việt vi phạm lãnh hải Thái Lan (RFA)

Liệu người còn là vốn quý nhất? – Boxitvn -Nguyễn Quang Thân

Nhất Nam – Quyền con người tại Việt Nam (Danluan)   —–Định Tường – Dân Chủ, Nhân Quyền: Một lời giải cho nhiều vấn đề(Danluan)

Vương Trí Nhàn – Nam Cao và chủ đề sự bất lực hay là lời cảnh báo về khả năng thất bại của mọi toan tính thay đổi (Danluan)

Trần Minh – Nguyễn Phú Trọng, ngôi sao vụt sáng?(Danluan)

Didier Lauras – Tương lai không chắc chắn của Thủ tướng Việt Nam tại Hội Nghị Trung Ương Đảng Cộng Sản (Danluan)

‘CÁ 1 ĂN 100′ ANH Y TÁ VỀ ‘ĐUỔI GÀ’!Quanlambao – Cu đen vừa hóng hớt phố phường Hà Nội thấy đâu đâu cũng bàn tán rôm rả, đoán già, đoán non xem kỳ này ANH Y TÁ có bị đuổi về hay không? Người ta còn rao 100 ăn 1 để cá 3D sẽ ‘về đuổi gà’, vậy mà cũng không có ai dám cá độ vì sợ rằng mất cả 1 đồng! Cu đen nghe mấy bác xích lô tán nhau rằng: Khác xa với họp BCT,  3D ra trước trung uỷ thì gân cổ cãi lem lém để lên gân với các Trung Uỷ yếu bóng vía…  Nhưng cũng chẳng doạ được ai, nhiều người lại rỉ tai nhau, nếu Thủ Tướng nói vậy thì hoá ra BCT ‘vu khống’ cho Thủ Tướng sao? TBT và CTN ‘bôi nhọ’ Thủ Tướng à? Hay Ban chuyên án ‘dựng chuyện’? Hay tại Uỷ ban kiểm tra Đảng ‘đặt điều’ cho Thủ Tướng?

TRUNG QUỐC ĐANG GIẾT SÔNG MEKONG NHƯ THẾ NÀO (?)  (Quanlambao) -Với việc đưa Nọa Trác Độ (Nuozhadu) vào hoạt động, Trung Quốc đã có 5 con đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mekong, con sông dài thứ 12 trên TG đang nuôi sống hàng trăm triệu người trên 6 quốc gia mà nó chảy qua.

Cấm biển, chuẩn bị sơ tán dân tránh bão (VNN)     —-Báo cáo Quốc hội việc mở rộng thủ đô (VNN)  —Thừa điện thì ‘khuyến mãi’ cho bà con… (VNN)  >>>>Chuyện hiếm: EVN thừa điện   Có gì lạ đâu-Doanh nghiệp sập tiệm,hay ngoắc ngoải sản xuất cầm chừng…..Đồng bào nghèo chiếm đa số quá khó khăn tự động hạn chế xài….thì phải thừa thôi.- Cứ mồi nhà “tự tiết kiệm” 10 KW-Doanh nghiệp thì 1.000 hết bao nhiêu rồi???
Giá và chi phí xã hội của việc thu hồi đất -(TVN) -Những thảo luận chính thức về chính sách đất đai ở Việt Nam tiết lộ cách hiểu lẫn lộn về giá và giá thành (chi phí) xã hội của đất đai. Lẫn lộn này ảnh hưởng bất lợi tới phúc lợi của người nông dân.
Nghỉ dưỡng thai sản mà lại bị trừ lương? (VNN)   —Tập đoàn điện lực Việt Nam: “Đập Sông Tranh 2 an toàn”(TN)  —-Nhìn lại thảm họa đập Bản Kiều (TN) -Đến nay đã gần 40 năm nhưng thảm họa vỡ đập Bản Kiều tại Trung Quốc vẫn khiến người ta không thể không rùng mình khi nhớ đến.
Sông Tranh: “Không động đất vẫn có nguy cơ trôi đập”  (TT)
Nhiều giải pháp “không tưởng” ! (NLĐ) -Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) vừa gửi Cục Thẩm định và Đánh giá tác động môi trường, Bộ Tài nguyên – Môi trường cùng Hội đồng Thẩm định ý kiến phản biện về báo cáo đánh giá tác động môi trường 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A
Siết nhập cư các TP lớn  (TN) -Người dân muốn đăng ký thường trú vào các TP trực thuộc T.Ư phải có chỗ ở hợp pháp và tạm trú liên tục từ 3 năm trở lên, diện tích mặt sàn chỗ ở tối thiểu 5 m2/người đối với chỗ ở cho thuê, mượn, ở nhờ…
Sự lúng túng của quản lý  (TN) -Nhu cầu điều tiết dân số để tránh quá tải do mật độ dân số đô thị cao luôn là vấn đề của chính quyền các đô thị. Nhưng thực tế chứng minh việc đưa ra các hàng rào để hạn chế quyền tự do cư trú của người dân không bao giờ là giải pháp triệt để. Chưa kể nó vi hiến và trái với bộ luật gốc về quyền dân sự.
Cảnh sát làm xe ôm ‘kiếm từng đồng bạc lẻ’   (VnEx) -Trung tá Hà tiết lộ, cũng có vài CSGT rơi vào hoàn cảnh ngày làm nhiệm vụ, tối về chạy xe ôm như mình, nay họ cũng đã về hưu. Thậm chí, có cảnh sát còn lái xe khách đường dài để nuôi bố mẹ già và gia đình.
Hàng ngàn hộ dân vẫn phải gặm nhấm nỗi đau mang tên sổ đỏ  (Dantri)   ——Vụ Tiên Lãng: Đại diện của ông Vươn đề nghị UBND huyện đối thoại (Infonet)

Kinh tế

Hơn 400 tấn vàng nguy cơ nằm ‘chết’ trong dân(GDVN)    —-Vàng tăng tiếp lên 48,4 triệu đồng/lượng (VEF)    — Huy động vàng trong dân (TN) —Két nhà dân: Có 400 tấn vàng (VEF)  Nhiều quá hén- Hết đường rồi,dòm vào “nhà Dân” xem- Đám Dân có nhiều như vậy phải “đóng góp xây dựng thiên đường XHCN” chớ,cất trong túi à?? Còn Đô la,ngoại tệ mạnh…nữa.    —400 tấn vàng “chôn” trong dân   TT   —-Hơn 400 tấn vàng nguy cơ nằm ‘chết’ trong dân (VnEx)
Giá vàng hướng tới mốc kỷ lục mọi thời đại  (VnEc) –Giá vàng thế giới tiệm cận mốc 1.800 USD/oz, đưa giá vàng trong nước lên mức 48,38 triệu đồng/lượng vào đầu giờ sáng nay…
  —-Bong bóng bất động sản VN sắp vỡ? (RFA)  –VN đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê (RFA)   —Tăng từng giờ, giá vàng lên 48,4 triệu đồng/lượng (NLĐ)   –Trong 5 ngày, giá vàng tăng gần 1 triệu đồng/lượng (TN)
Phá giá thị trường BĐS, bầu Đức: ‘DN địa ốc đừng mơ mộng nữa’(GDVN)   —Thị trường điện thoại di động xuống dốc (RFA)   —-Biến động giá: Giá vàng tiến sát mốc 1.800 USD/oz sau cam… - Stox.vn

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Chủ tịch Hội Phong thủy Việt Nam lý giải bất ngờ về nhạc Trịnh(GDVN)   –Chùm ảnh: Lạ kì loài hoa mang tên Hồ Chí Minh ít người biết (GDVN)   —Chính quy, tại chức: Xe Tàu như xe Nhật? (VNN)   —Đụng đâu cũng thấy sai (NLĐ)   —-Phụ huynh vẫn khổ vì tiền trường (TN)
“Tôi buồn vì sinh viên ra trường phải đi tiếp thị mì tôm”  (GDVN) – GS Nguyễn Lân Dũng: “Không ít sinh viên sau khi tốt nghiệp đã phải đi tiếp thị mì tôm hay các việc làm…    –Tuyển tập Nguyễn Huy Thiệp đến với độc giả Pháp (RFI)
Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện và tập thơ Hoa Địa Ngục  (RFA) -Tên tuổi Nguyễn Chí Thiện đã được công chúng biết đến như một nhà thơ của lao tù.
Chùm ảnh: Những nổi khổ của học sinh Việt Nam (P3) (GDVN)   —ĐH Harvard có thể đối mặt với trường hợp SV gian lận lớn nhất lịch sử  (GDVN)   —-Tuyển sinh ĐH, CĐ 2012: Nhiều ngành học phải đóng cửa - Tuổi Trẻ   —Lớp VIP trường công: Tháng 10 trả tiền cho phụ huynh(VNN)   —–Nhiều ngành học phải đóng cửa  TT
Phim Việt bỏ nhà lầu, xe hơi về đồng quê (VNN)    —10 bài tập giúp tăng cường sức mạnh não bộ  - (Dân trí)   —-Tìm hiểu bệnh amip ăn não người (RFA)   —Chuyên gia Mỹ: Vụ bộc phát bệnh viêm màng não có thể lan rộng (VOA)
Phóng thành công vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam (TNO) Năm vệ tinh siêu nhỏ CubeSat, bao gồm F1 của Việt Nam, đã được phóng thành công vào quỹ đạo vào đêm 4.10 (giờ VN).

Thế giới

Tân Bộ trưởng Nhật bị phát hiện “nhận tiền Trung Quốc”(GDVN)   —-Nhật Bản phát hiện 7 tàu chiến Trung Quốc gần Senkaku(GDVN)   —-Senkaku, cái bẫy nguy hiểm chờ Trung Quốc -Phunutoday.vn    —-Đoàn tàu chiến Trung Quốc qua vùng biển Nhật Bản -Vietnam Plus  —-Ước tính thiệt hại kinh tế do tranh chấp Trung – Nhật - Báo Đất Việt  —Báo Tin tức   Trực thăng Nhật Bản bay sát quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc
Chiến lược ‘giành tất cả’ của Trung Quốc sẽ không đạt hiệu quả (VOA)   —-Blogger Tây Tạng tự thiêu, để lại những bài viết trên mạng (VOA)
Hải giám Trung Quốc gần Senkaku “hung hãn hơn” (NLĐ)   –Biển Hoa Đông nóng vì phát ngôn hiếu chiến (TN)
Miến Điện dân chủ hóa để thoát gọng kềm Trung Quốc (RFI)    –Đá quý làm giá đất công nghiệp Myanmar đắt gấp 10 lần ở Mỹ (NLĐ)   —Mỹ, EU dồn dập ‘ra đòn’ với kinh tế Iran (VNN)
Trung Quốc và Nam Hàn sẽ dự hội nghị của IMF tại Tokyo (RFA)   —Cựu thủ tướng Đài Loan sang thăm Trung Quốc (RFA)  –Gần 300 dân Bắc Hàn đang đợi xin tỵ nạn tại các cơ sở ngoại giao Nam Hàn (RFA)
Ai Cập: Hai đứa trẻ có thể bị truy tố vì tội “phỉ báng đạo Hồi”(GDVN)  —-Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận tấn công Syria nếu cần thiết(GDVN)
Tham nhũng toàn cầu về quốc phòng khoảng 20 tỷ đô la/năm (RFA)   —-TT Hun Sen chỉ trích đặc phái viên LHQ Surya Subedi (RFA)  —Hệ thống tư pháp Campuchia bị chỉ trích (VOA)   —Cam Bốt đả kích báo cáo của đặc sứ nhân quyền Liên Hiệp Quốc (RFI)
Cuộc tranh luận đầu tiên: Romney hạ nốc-ao Obama (Lê diễn Đức -RFA) -M. Zawadzki – Phóng viên Ba Lan từ Waszyngton DC  —Ông Obama, Romney tiếp tục vận động tranh cử sau cuộc tranh luận (VOA)   —–Tranh luận trực tiếp: Ông Romney đẩy Tổng thống Obama vào thế thủ (VOA)
Các cửa hàng ở Iran vẫn đóng sau khi tiền bị mất giá (VOA)   —-Lo ngại về sự sụt giảm trữ lượng cá tại vùng duyên hải Châu Á.(VOA)  —Nga phủ nhận dính líu đến vụ hoạt động gián điệp kỹ thuật cao ở Mỹ(VOA)   —Mỹ ‘phá âm mưu công nghệ cao của Nga’ (BBC)
Số người cao niên sẽ lên đến 1 tỷ trong vòng 10 năm nữa(VOA)   —Lào trước thềm WTO (RFI)   —Thị trưởng Tokyo “đổ thêm dầu” vào tranh chấp Trung-Nhật (VNN)

XH-MT

n2-jpg-1349402796_480x0.jpg
Bức xúc những khu quy hoạch “treo” cả một thế hệ (TN)   —Bắt tên côn đồ tưới xăng đòi đốt quán bar (TN)   —Nhân viên hải quan nhiều lần bị hành hung (TN)   –Vây nhà giám đốc trung tâm ngoại ngữ “đòi nợ”  (TT)   –Cấm cỗ cưới, “thả phanh” mừng thọ, mít tinh linh đình? (Inffonet)
Top 10 Hoa hậu VN khoe đường cong quá lố -Khampha.vn   —Lật xe khách chở 30 người, 4 người chết (VNN)   —Cháy chung cư, dân phải biết khinh công? (BĐS)   —-Bắt 4 cán bộ quản lý thị trường nhận hối lộ (TN)   —Công trình chào mừng đại lễ chi sai hàng tỉ đồng (TN)

Lật xe khách ở Đắk Lắk, 4 người chết, 18 người bị thương   (NLĐO) – Khoảng 20 giờ ngày 4-10, tại Km 637 – Quốc lộ 14, đoạn qua buôn Lê B, thị trấn Ea Đ’răng, huyện Ea H’leo – Đắk Lắk đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết và 18 người bị thương.

Biệt thự giá chục tỷ của Splendora bị tố sử dụng gỗ mục?  (GDVN) – Bà Nguyễn Thị Kim Loan – khách mua nhà tại Splendora cho biết: Chủ dự án đã dùng ngói loại A2 chứ không phải A1 để lợp mái nhà, hệ thống cửa lại sử dụng gỗ ép kém chất lượng.
Người tung video xe sang đi “nghỉ trưa” bị “bạo hành tinh thần”(GDVN)    —-Clip: Giây phút căng thẳng “canh” cho 4 cô gái viết đơn từ “động quỷ”  (GDVN)  —Video: “Bom nổ chậm” mới nhất của người chứng kiến vợ lén đi nhà nghỉ  (GDVN) – Người chồng bị vợ “cắm sừng” bí ẩn tiếp tục tung thêm video và hình ảnh mới nhất lên mạng ghi lại toàn cảnh đủ loại xế hộp..
Giang hồ vượt biên mua súng như đi chợ(GDVN)   —-Trầm Bê mất trộm sừng tê giác bạc tỷ, xã nghèo chấn động - (Dân Việt)  —-  Ông Trầm Bê có hẳn một con tê giác nhồi bông (VNN)   —- Thời sự trong ngày: Ông Trầm Bê ‘bị soi’ (VNN)   —-Làm rõ vụ trộm sừng tê giác tại nhà ông Trầm Bê (NLĐ) —Vây nhà giám đốc trung tâm ngoại ngữ “đòi nợ” -Tuổi Trẻ   —-Petrotimes  Vì sao ‘thánh địa’ Mỹ Đình bị ‘xẻ thịt’?
Báo động: Thanh niên U30 cũng ‘nghiện’ Viagra (VNN)   –Cướp điện thoại trên tay sản phụ đang “vượt cạn” (VNN)   —Bị 30 côn đồ truy sát trong đêm (NLĐ)   —Tự uống thuốc, gần 20 học sinh bị ngộ độc  (TN)
Đường sá te tua  (TN) -Nhiều xe tải nặng né trạm cân H.Trảng Bom nên đi đường tắt hướng đầu QL51 giáp ĐT769, xã Bàu Hàm 2 về hướng Dầu Giây, H.Thống Nhất khiến đoạn đường này hỏng nặng. Hố voi, hố trâu chằng chịt khiến xe 2 bánh qua lại rất khó khăn    —.Đường đầy đá và đường như ruộng (TN)
TP.HCM: Sắp thả hết gái mại dâm “ra đường”  (Infonet) -Trong thời gian tới, toàn bộ số gái mại dâm đang được quản lý tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội TP.HCM sẽ được “thả” ra hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét