.
Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đưa ra ba giải pháp cấp bách làm trong sạch Đảng, trong đó giải pháp chính là: Tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cấp trên. Một là, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tập trung kiểm điểm, đánh giá làm rõ những hạn chế, khuyết điểm; làm rõ nguyên nhân trở ngại trong việc lãnh đạo thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng. Hai là, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiến hành kiểm điểm, đánh giá liên hệ bản thân về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến một số vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết này, đề ra biện pháp khắc phục. Tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân.
Đi đầu triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Bộ Chính trị đã tiến hành tự phê trước trong hai đợt. Đợt 1 từ 21 đến 25/7/2012, bốn đồng chí cán bộ cao cấp nhất, đợt 2 từ 1 đến hết 7/8/2012, các đồng chí Bộ Chính trị và Ban Bí thư còn lại kiểm điểm và tự phê bình.
Qua hai đợt kiểm điểm và tự phê, Bộ Chính trị đã thông qua nội dung Kiểm điểm của hầu hết các đồng chí Ủy viên. Riêng trường hợp một đồng chí Ủy viên là lãnh đạo cao cấp, nhiều nội dung trong Kiểm điểm của đồng chí cần phải thẩm tra, làm rõ để thông qua. Tổng bí thư trực tiếp giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương thẩm tra.
Về nội dung kiểm điểm Tư tưởng chính trị, trong đó có việc người thân trong gia đình thực hiện đúng quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra TƯ cùng Bộ phận Thường trực đã dành nhiều thời gian thẩm tra nội dung này của trường hợp đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị đã nêu. Trước đó, Bộ Chính trị đã thành lập Bộ phận Thường trực giúp Bộ Chính trị thực hiện công tác thẩm tra gồm đồng chí Tổng Bí thư (trực tiếp làm Trưởng Bộ phận), đồng chí Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư là Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Bộ phận Thường trực cho thấy đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị này có biểu hiện dung túng cho người thân, vi phạm kỷ luật Đảng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, phai nhạt lý tưởng Cộng sản.
Trên cơ sở Báo cáo Thẩm tra, Bộ Chính trị đã mở hội nghị để thảo luận, xem xét nhằm thông qua. Tuy nhiên, qua hai Hội nghị, Bộ Chính trị vẫn chưa thể thông qua nội dung Kiểm điểm của đồng chí lãnh đạo cao cấp này. Tại Hội nghị cuối tháng 9/2012, để đảm bảo dân chủ, khách quan, Bộ Chính trị quyết định đưa các nội dung Kiểm điểm của đồng chí đó cùng tài liệu thẩm tra ra báo cáo và lấy ý kiến trước Trung ương trong Hội nghị TƯ6 khóa 11 khai mạc ngày 1/10.
Kiểm điểm là nội dung rất quan trọng của Hội nghị TƯ lần này. Tại Hội nghị, nhiều lượt ý kiến phát biểu, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy trí tuệ đóng góp nhiều tâm huyết của các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng. Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận, tranh luận sôi nổi thẳng thắn đầy tinh thần trách nhiệm và xây dựng nhằm thực hiện nghiêm túc nội dung quan trọng nhất của Hội nghị Trung ương 4 về xây dựng và làm trong sạch Đảng.
Một lần nữa, không khí dân chủ trong Đảng được phát huy cao độ nhằm huy động sức mạnh trí tuệ tập thể giúp Bộ Chính trị triển khai hiệu quả một Nghị quyết quan trọng của Đảng ngay trong Bộ Chính trị. Sau khi nghiên cứu, đánh giá các nội dung báo cáo một cách khách quan, thấu đáo đầy tinh thần trách nhiệm và xây dựng, Ban Chấp hành Trung ương cơ bản nhất trí với nội dung thẩm tra mà Bộ Chính trị đã báo cáo trước Trung ương về trường hợp của đồng chí lãnh đạo cao cấp đã nêu. Trên cơ sở này, Ban Chấp hành đề nghị Bộ Chính trị ra kết luận cuối cùng và đưa ra hình thức kỷ luật, xử lý đối với đồng chí đó.
Kết luận cuối cùng của Bộ Chính trị sẽ được trình bày trước toàn thể Ban Chấp hành Trung ương trước khi bế mạc Hội nghị đồng thời thông tri tới các đảng bộ cơ sở.
Có đảng đối lập thì đảng CSVN không phải chỉnh đốn
Trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong những ngày này, các diễn biến
của sự kiên Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) đảng CSVN đang là chủ đề
nóng hổi đang được dư luận xã hội trong và ngoài nước chăm chú theo dõi.
Không theo dõi sao được vì đây là một cuộc "tắm rửa" mang tính quy mô
lớn và có thể tắm rửa toàn diện từ đầu não trở xuống, mà đối tương chính
không ai khác là ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị
một trong tứ trụ của triều đình chính quyền cộng sản ở Việt nam hiện
nay.
Đối với người Việt nam thì đây là sự kiện bất thường, vì trong lịch sử
nắm chính quyền của đảng CSVN thì đây là lần đầu tiên một nhân vật đứng
đầu cơ quan hành pháp có thể bị xử lý kỷ luật vì những cáo buộc có các
hành động cố ý vụ lợi cho gia đình và các nhóm lợi ích có liên quan.
Điều đó dẫn tới thảm họa lớn cho nền kinh tế Việt nam, bỗng chốc đang từ
con Hổ thành con Mèo ướt, với các tập đoàn, tổng Cty một thời từng được
biết đến với như là các quả đấm thép của nền Kinh tế thị trường định
hướng XHCN. Đến nay đã và đang bên bờ vực của sự phá sản. Đồng thời kéo
theo hàng loạt các doanh nghiệp khác cũng bị ảnh hưởng và ở tình trạng
tương tự. Tất nhiên nếu tỉnh táo thì người ta sẽ hiểu rằng đó không phải
chỉ là lỗi của một mình ông Dũng mà như nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn
Văn An nhận xét rằng Việt Nam hiện đang mắc lỗi hệ thống và ông An còn
cho rằng "Với thể chế như hiện nay ở Việt Nam thì mọi thành công hay
thất bại đều bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng"
Việc chấn chỉnh hay sửa đổi về tư cách đạo đức của các đảng viên thuộc
các đảng chính trị phải là việc làm thường xuyên, liên tục từng ngày
từng giờ, vì quyền lực nếu để cho một cá nhân hay một chính đảng nắm
tuyệt đối sẽ dẫn tới sự tha hóa tuyệt đối là điều không thể chối cãi.
Điều đó rất dễ nhận thấy và là kinh nghiệm của những ai đã từng sống
trong một xã hội đa nguyên đa đảng, vì chỉ có việc đa đảng chính trị mới
tạo điều kiên cho các đảng phái đối lập thực hiện vai trò trong việc
kiểm soát và điều chỉnh quyền lực (check and balances) của chính phủ nói
riêng, hay của một tổ chức nhà nước nói chung. Chứ không thể để 2-3 kỳ
đại hội đảng cầm quyền người ta mới tiến hành chấn chỉnh đảng với mục
đích kéo lại uy tín của đảng như ở Việt nam.
Trong một xã hội dân chủ đa nguyên áp dụng chế độ dân chủ nghị viện thì
cơ quan lập pháp (Quốc hội) được hình thành sau một cuộc bầu cử dân chủ
trung thực và công bằng. Các chính đảng tuy có một hệ tư tưởng hay một
đường lối, mục tiêu thực hiện một nhiệm vụ, lý tưởng để bảo vệ quyền lợi
của một tầng lớp, giai cấp khác nhau và có thể có những thời điểm có sự
xung đột về quyền lợi của phe chính phủ và phe đối lập, nhưng chỉ là
tạm thời. Song điểm chung nhất của các chính đảng là phải trung thành
với lợi ích quốc gia, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật của quốc gia đó.
Và khi tổng số ghế dân biểu được chia thành hai phe: phe chính phủ và
phe đối lập. Phe chính phủ được hình thành bởi một hay nhiều đảng chiếm
đa số ghế trong Quốc hội và phe đối lập cũng hình thành từ một hay nhiều
đảng nhưng chiếm số ghế trong Quốc hội ít hơn. Tuy vai trò của phe
chính phủ và phe đối lập khác nhau, nhưng vị thế trong Quốc hội là ngang
nhau. Lãnh tụ phe đối lập có vị thế tương đương với chức vụ Thủ tướng,
đồng thời có quyền yêu cầu chủ tịch Quốc hội tổ chức chất vấn buộc Thủ
tướng và các thành viên nội các phải điều trần trước Quốc hội theo định
kỳ hay bất thường nếu có các bằng chứng cụ thể về việc vi phạm Hiến pháp
và pháp luật. Nói nôm na thì khái niệm quốc gia được hiểu như một căn
nhà, mà bên trong là vô số tài sản từ tài nguyên, tiền bạc từ ngân sách
quốc gia v.v...mà người chủ căn nhà đó là toàn thể dân chúng Thì phe đối
lập thực hiện chức năng của một con chó giữ nhà, canh phòng đề phòng
bọn ăn cắp (chính phủ). Như vậy để thấy rằng chế độ độc đảng là nguyên
nhân của sự tham nhũng, bởi khi kẻ trộm và người bảo vệ tài sản quốc gia
có cùng chí hướng. Nghĩa là không thể để thằng ăn trộm và và người bảo
vệ tài sản quốc gia ở trong cùng một đảng được. Đó là một nguyên tắc
bất khả kháng của một nhà nước pháp quyền.
Ở Việt nam, với chế độ chính trị là một mô hình độc đảng duy nhất nắm
vai trò lãnh đạo toàn diện trên mọi mặt của nhà nước và xã hội thì đã
trái với lẽ tự nhiên, vì không ai hay tập thể nào muốn tự đánh vào mình
dưới danh nghĩa tự phê cả. Nguy hiểm hơn mọi chủ trương chính sách của
đảng CSVN đều được cụ thể hoá trong Hiến pháp và Pháp luật, thế là công
dân chấp hành Hiến pháp và Pháp luật của nhà nước là chấp hành sự lãnh
đạo của Đảng và xã hội sẽ được nhà nước quản trị bằng chỉ thị, nghị
quyết trực tiếp của đảng thay cho bằng pháp luật. Vô hình chung họ đã
buộc mọi công dân phải chấp nhận vai trò như một đảng viên. Ở nước có đa
đảng tham chính, thông thường các đảng quy định đảng viên của Đảng đó
có trách nhiệm tuân thủ theo lập trường của đảng đó... và các đảng tranh
giành sự ủng hộ của người dân, tranh giành lợi ích cho đảng mình thông
qua lá phiếu bầu. Còn ở Việt Nam, là chế độ độc đảng nên đảng không phải
tranh giành lá phiếu với đảng nào cả, mà chỉ là lá phiếu của những đảng
viên, của những người đại biểu nhân dân được đảng chỉ định thì thử hỏi
ai sẽ là người thực hiện vai trò trong việc kiểm soát và điều chỉnh
quyền lực (check and balances). Đó là nguyên nhân dẫn tới sự khủng hoảng
lòng tin của dân chúng đối với chính quyền, điều mà lẽ ra phải được
kiểm tra, giám sát không ngừng nghỉ trong mọi thời gian của một phe phái
đối lập. Nếu có đầy đủ hệ thống tam quyền phân lập (độc lập), tự do báo
chí và một phe đối lập đủ mạnh thì không bao giờ đảng câm quyền phải
mất thì giờ với việc chỉnh đốn đảng để khôi phục lòng tin như đảng CSVN
đang làm trong lúc này. Vừa tốn của, mất thời gian và mất lòng tin nhưng
những cái đó không bằng những mất mát như chính phủ của Thủ tướng Dũng
đã gây ra trong một vài năm gần đây.
Vai trò của đối lập trong mọi quốc gia giữ một vai trò đặc biệt quan
trọng, trong Quốc hội các đại biểu của phe đối lập là công cụ thay mặt
người dân nhằm giám sát các hoạt động của chính phủ trong giới hạn của
pháp luật cho phép. Sự có mặt của đối lập với những phản biện thẳng
thắn, thậm chí gay gắt và dứt khoát với những bằng chứng, chứng cớ cụ
thể phần nào đã giúp chính quyền luôn đưa ra những quyết định đúng đắn
và sáng suốt. Đồng thời phe đối lập còn là phương tiện để giúp chính
quyền nắm bắt những ý kiến và nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Khi
những ý kiến đòi hỏi của dân chúng, kể cả sự bất mãn của họ nếu được
phản ảnh kịp thời từ phe đối lập và được lãnh đạo chính phủ có biện pháp
đáp ứng thỏa đáng, kịp thời thì đấy nghĩa là nhiệm vụ của phe đối lập
đã hoàn thành. Ở các quốc gia dân chủ và đa nguyên, chính quyền khuyến
khích và tài trợ kinh phí hoạt động từ ngân sách cho các đảng phái chính
trị, bất kể đảng đó là đảng đối lập hay đảng cầm quyền, kể cả là đảng
đã đăng ký hoạt động mà không có ghế trong quốc hội.
Hậu quả của chế độ độc đảng toàn trị ở Việt nam hiện nay hết sức lớn,
khó mà kể hết. Nhưng một điều nguy hiểm nhất là với cơ chế độc đảng,
nhất nguyên là người ta đã tuyên truyền một chiều đã khiến cho nhiều
người đã hiểu sai về ý nghĩa đa đảng chính trị và vai trò kiểm tra giám
sát hoạt động của chính phủ của phe đối lập. Ai cũng nghĩ rằng có đa
đảng là có sự xâu xé, tranh giành quyền lực giữa các đảng phái chính
trị. Vì có lẽ họ hiểu rằng các đảng chính trị đều lộng quyền và đứng
trên pháp luật như đảng CSVN đang làm? Mà ít ai hiểu được đó mục tiêu
thật của mấy thằng đầy tớ đi ăn trộm thì luôn luôn sợ và nói xấu các
"con chó" canh nhà (đảng đối lập) cho nhân dân. Nên hiểu trong một nhà
nước pháp quyền thì không có cá nhân hay đảng phái nào được đứng trên
luật pháp, tất cả hoạt động của các đảng chính trị dù thuộc phe chính
phủ hay phe đối lập đều nằm trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật với
một hệ thống tư pháp độc lập, cộng với một Tòa án Hiến pháp sẽ xét xử
công minh.
Những kiến thức và hiểu biết trên đây không có gì mới mẻ, vì trong lịch
sử xã hội loài người cho thấy các quốc gia theo thể chế dân chủ nghị
viện trước kia kể cả các quốc gia theo chế độ Quân chủ lập hiến hiện nay
đã áp dụng mô hình này khoảng hơn 200 năm, từ sau cuộc cách mạng tư sản
Pháp (1789-1799). Nhưng ở Việt nam một quốc gia gần đội sổ bảng xếp
hạng của thế giới vẫn còn một số kẻ thiểu năng trí tuệ vẫn ôm mộng lãnh
đạo thế giới. Chắc là họ muốn đưa xã hội loài người đi ngược lịch sử về
thời đại cộng sảng nguyên thủy, ăn lông ở lỗ sống kiểu bầy đàn?
Hiện nay Việt nam đã và đang lâm vào khủng hoảng toàn diện về mọi mặt
kinh tế, xã hội và kể cả chính trị cho dù đang được dấu dưới vỏ bọc ổn
định sẽ mãi mãi không có lối thoát nếu không tiến hành cải các toàn diện
và sâu rộng về chính trị ngay lập tức. Một thể chế chính trị phù hợp để
đáp ứng đó là: phải bảo đảm được sự độc lập và phân quyền rõ rệt giữa
ba ngành Lập Pháp - Hành Pháp - Tư Pháp (Tam quyền phân lập) để không
tạo điều kiện cho bất cứ một đảng phái nào có thể khống chế nền chính
trị quốc gia. Tự do tư tưởng và tự do báo chí cộng với đa nguyên, đa
đảng để tạo điều kiện cho phe đối lập hình thành và hoạt động trong Quốc
hội để làm nhiệm vụ giám sát hoạt động của chính phủ.
Khổ hải mang mang,
Hồi đầu thị ngạn.
Đó cũng chính là những biện pháp để đưa quốc gia Myanmar thoát ra khỏi
sự khủng hoảng. So với Myanmar thì chính trị Việt nam quá nhiều thuận
lợi để tiến hành cải cách chính trị, trở ngại duy nhất là sự ích kỷ,
lòng tham và sự ham mê quyền lực của một thiểu số nắm quyền lãnh đạo
quốc gia chiếm tỷ lệ khoảng 0,01% dân số. Nếu tự bọn họ vượt qua được
chính mình thì quả là hồng phúc của cả dân tộc. Và nếu ngược lại, nếu họ
cứ cố bấu víu thì chúng ta phải làm gì?
Nếu là bạn?
Ngày 10 tháng 10 năm 2012
© Kami
Năm việc Phật tử tại gia không được làm
Phật tử thuyết trình năm giới tại khóa tu tại chùa Đình Quán HN |
Đức Phật không bắt buộc người Phật tử phải tuân theo triệt để. Tuy nhiên
5 giới là 5 thành trì ngăn chặn cho chúng ta đừng đi vào đường ác, là 5
hàng rào cản cho chúng ta khỏi rơi vào vực sâu tội lỗi.
1. Không sát sinh
Không sát sinh bao gồm không giết hại từ con người
đến súc vật lớn, nhỏ. Đồng thời, không làm tổn thương sự sống của bất
luận sinh vật nào và không xúi giục người khác làm những điều ấy.
Người Phật tử cũng không bảo người khác, bày mưu kế
cho người khác làm các việc hành hạ, giết hại chúng sinh các loài. Khi
thấy người khác đánh đập, sát hại con người và súc vật thì sinh lòng
thương xót và khuyên can ngăn cản.
Sự giữ giới không sát sinh nhằm mục đích bảo vệ
công bằng. Bởi mọi chúng sinh đều muốn sống sợ chết và có Phật tính như
nhau. Ngoài ra, giữ giới sát sinh là nuôi dưỡng lòng từ bi, người có
lòng nhân không nỡ sát hại người hay vật.
Theo giáo lý nhà Phật thì người giữ giới sát sinh
luôn luôn có tâm an ổn, nét mặt hiền hòa. Nếu mọi người trên thế giới
đều giữ giới không sát sinh thì thế giới không còn chiến tranh giết hại
nữa.
2. Không trộm cướp
Không trộm cướp có nghĩa là “không cho thì không
lấy”, là không cố ý lấy hoặc nhờ người khác lấy, vật có chủ mà không
được cho đến mình.
Không trộm cướp còn thể hiện lòng từ bi vì một
người phải cực khổ để làm ra tiền nuôi thân và gia đình và dành dụm
phòng khi đau yếu hoặc tuổi già. Nếu bị mất sẽ đau khổ và tuyệt vọng có
khi đi đến tự tử.
Người trộm cướp, cho dù có thoát khỏi lưới pháp
luật nhưng lương tâm lúc nào cũng lo sợ và nhân qủa nghiệp báo ở kiếp
sau không thể tránh khỏi.
Người không gian tham, đời này sống yên ổn,
đi đâu cũng có người tin cậy, đời sau được phúc báo giàu sang. Về xã
hội, nếu mọi người đều không gian tham trộm cướp thì nhà không cần đóng
cửa then cài nữa.
3. Không tà dâm
Không tà dâm là không dụ dỗ hay dùng thủ đoạn để
cướp vợ người khác, không ép buộc người khác phải thỏa mãn tình dục với
mình. Người Phật tử không được xui bảo và bày mưu cho người khác làm
việc tà dâm.
Giới này nhằm bảo vệ sự công bằng, bảo vệ hạnh phúc
cho gia đình mình và gia đình người. Không tà dâm còn tránh được oán
thù và quả báo xấu vì không có sự oán thù nào mãnh liệt cho bằng sự oán
thù do lừa dối tình hay phụ tình gây ra.
Nếu mọi người đều giữ giới tà dâm thì gia đình được
đầm ấm, xã hội có luân thường đạo lý, không có những sự thù hằn chết
chóc vì tà dâm nữa.
Mặc dù Phật chỉ cấm tà dâm, nhưng giữa vợ chồng
cũng phải điều độ, biết tiết dục, để cho thân được khỏe, tâm được trong
sạch nhẹ nhàng. Còn với người xuất gia thì tránh hẳn dâm dục.
4. Không nói dối
Nói dối là nói không đúng sự thật. Không nói dối
còn bao gồm cả ba điều khác của miệng là không nói lời hai lưỡi làm cho
hai người khác ghét nhau, thù nhau.
Kế tiếp là không được nói lời thêu dệt, thêm bớt, nói châm chọc, bóng bẩy làm cho người nghe buồn phiền và khởi tà niệm.
Phật tử cần giữ giới này vì đạo Phật là đạo của sự
thật nên phải tôn trọng sự thật. Vì nuôi dưỡng lòng từ bi, người Phật tử
phải tránh sự dối trá lừa gạt để không gây cho người khác sợ hãi, buồn
phiền, đau khổ.
Lời nói chân chính không đượm nhuần những tư tưởng
bất thiện như tham lam, sân hận, ganh tỵ, ngã mạn. Bốn loại khẩu nghiệp
bất thiện là nói dối, nói đâm thọc, nói thô lỗ cộc cằn và nói nhảm nhí.
5. Không dùng chất kích thích
Không uống rượu mạnh và không dùng bất luận chất
say nào có thể làm cho trí não lu mờ, mất sáng suốt. Mặc dù tội say rượu
chưa phải là túc nghiệp nhưng vẫn phải chịu quả báo cuồng loạn, mất
trí, điên dại ở kiếp sau.
Giới cấm này mới nghe thấy có vẻ không quan trọng
nhưng xét kỹ thấy thật quan trọng. Chính vì uống rượu say mà có thể gây
phạm bốn giới cấm nêu trên là sát sinh, cướp của, nói dối, hiếp dâm.
Người không uống rượu còn tránh được sự hao tốn tiền bạc, thân ít bệnh tật, trí tuệ tăng trưởng, tuổi thọ cao, con cái khoẻ mạnh, và gia đình yên vui.
Thời cổ đại ở Ấn Độ, các tôn giáo đều có ngũ giới nên đại thể đều tương đồng, như 5 giới sau trong 10 giới của Cơ Đốc giáo cũng vậy. Nay phân biệt nêu ra như sau:
1. Ngũ giới của Phật giáo: Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không uống rượu
2. Ngũ giới của Ma na Pháp điển: Không
sát sinh, không vọng ngữ, không trộm cắp, không phi phạm hạnh (không
dâm), không tham sân.
3. Ngũ giới của Bao đạt dạ na Pháp điển: Không sát sinh, không vọng ngữ, không trộm cướp, nhẫn nại, không tham.
4. Ngũ giới của Tiền Đa Khư Da, Áo Nghĩa Thư: Khổ hạnh, từ thiện, chánh hạnh, không sát sinh, thật ngữ.
5. Ngũ giới của Kỳ na giáo: không sát sinh, không trộm cướp, không vọng ngữ, không dâm, ly dục.
6. Ngũ giới của Du già phái: không sát sinh, không vọng ngữ, không trộm cướp, không tà dâm, không tham.
7. Năm giới sau của Cơ Đốc giáo: Đừng giết, đừng trộm, đừng dâm, đừng vọng chứng, đừng tham của cải người khác.
|
* (Bài viết có sử dụng tài liệu của daophatngaynay)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét