Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Tin thứ Hai, 17-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trời đất! Phó bí thư huyện đoàn Bị cách chức vì biển thủ quỹ “Góp đá xây Trường Sa” (PLTP). Rõ ràng đây cũng là một chỉ dấu báo động kép, không phải chỉ với cái tổ chức “cánh tay phải của đảng” này, mà cả với việc sử dụng tiền bạc của dân đóng góp vì chủ quyền biển đảo. Thậm chí còn phải coi lại Luật Biển hoặc suy nghĩ về một dự luật chung cho chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, trong đó rất cần có điều khoản trừng phạt nặng gấp nhiều lần so với luật hình sự cho những tội phạm tương tự nhưng “động tới” chủ quyền đất nước. Mời xem tin mới đây: Tánh Linh: Tổ chức Chương trình văn nghệ “vì biển đảo quê hương”. Không biết trong hình bên có phải là đồng chí phó bí thư “biển thủ” =>
-  Cần có chính sách tín dụng đặc biệt cho ngư dân (TT).  -  Gieo chữ ở Trường Sa (TP).
- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Giữ vững ổn định chính trị để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình (QĐND).
- Chuyện kỹ thuật, nhân việc Bắc Kinh kéo cáp quang ra Hoàng Sa – Sa Huỳnh (Berlin) (Nguoiviet.de).
- Panetta lên đường đi Nhật Bản và TQ (BBC).  – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á : Trấn an đồng minh, làm dịu căng thẳng với Trung Quốc (RFI).  – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quan ngại về tranh chấp biển đảo ở Châu Á (VOA).   – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo tranh chấp lãnh thổ tại châu Á có thể gây ra chiến tranh (RFI). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: ‘Tranh chấp lãnh thổ ở châu Á có thể thành chiến tranh’ (VNE).   – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Sẽ hối thúc Trung Quốc đàm phán(PLTP).
- 1258. Biển Đông: không thể quay đầu trở lại (Asia Times).  – ASEAN-Trung Quốc tham vấn về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (QĐND).
- Nhân một bài báo đánh giá Mỹ & Trung của nhà báo Danh Đức trên báo Tuổi trẻ Chủ nhật-BS đã điểm và bình sáng qua (Nguyễn Vĩnh). “… bài viết của nhà báo Danh Đức trên Tuổi trẻ Chủ nhật số này đã gieo vào tâm trí người đọc như tôi (vốn quý trọng tờ báo này) vô số những câu hỏi về tác giả và cả với Ban biên tập tờ báo này khi quyết định cho đăng một bài viết như vậy. Càng khó hiểu hơn là tình hình đất nước, những động thái không ngớt căng thẳng ở Biển Đông do Trung Quốc gây ra mà lại nhìn nhận Trung Quốc và Mỹ theo một lăng kính như vậy liệu có nên chăng trong hoàn cảnh rất đáng lo lắng hiện nay”. Mời đọc thêm nhiều phản hồi của độc giả trên bản tin Chủ nhật 16/9 về bài báo đó.
- TQ liên tiếp biểu tình chống Nhật (BBC).    – Biểu tình bài Nhật trên diện rộng ở TQ (BBC).   – Biểu tình chống Nhật Bản tiếp tục lan rộng tại Trung Quốc (RFI).  – Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc bước sang ngày thứ nhì (VOA).   - Nhật kêu gọi Trung Quốc ngăn chặn bạo động (LĐ).  – Nhật phản đối TQ, và sẽ đưa vụ việc ra LHQ (PNTP).  – Thế “tam quốc” tại biển Hoa Đông (PLTP). -  Nhật Bản kêu gọi bảo vệ công dân ở Trung Quốc (ANTĐ).  -  Video: Hải quân Trung Quốc bắn 40 quả tên lửa trên biển Hoa Đông (GDVN).  -  “Hải quân Trung Quốc muốn thách thức Mỹ cần ít nhất 20 năm nữa”.
- CLB BÓNG ĐÁ No-U RA SÂN LẦN THỨ 38, CHIỀU 16/09   –   (blog Thành).
- AEC – Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN năm 2015 coi nhẹ nhân quyền (RFA). “Tại Singapore, người dân có thể bày tỏ bất cứ suy nghĩ nào trừ chuyện phê bình chính phủ. Tại Việt Nam, bà nói tiếp, người dân không được quyền thành lập những tổ chức dân sự xã hội, không được phép biểu tình trừ những chuyện gọi là mít tinh tập thể để hô hào điều gì có lợi cho nhà nước.
-  Tàu Hải quân Ấn Độ tới thăm các nước ASEAN (GDVN).
-  Bộ trưởng Philipp Roesler: Việt Nam là thị trường quan trọng của Đức (TT).
- Gia đình bà Đặng Kim Liêng tố công an (BBC). – CA Bạc Liêu xua quân khủng bố lễ cúng 49 ngày của bà Đặng Thị Kim Liêng   –   (DLB).  – Bà Dương Thị Tân tại đồn công an phường 1, TP. Bạc Liêu (Chuacuuthe).
- Đấu tố -Trò hề của chính quyền phường Dịch Vọng đối với chị Đặng Bích Phượng (Nguyễn Tường Thụy).  – Tín đồ Cao Đài tại Bình Định bị hành hung (RFA).
- Mời bà con xem nốt bài 3 trong loạt bài “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật” của báo QĐND-đã được đăng lại tiếp trên BS: Bài 3: Sức mạnh từ sự đồng thuận. BTV: Bài này nêu “một số kinh nghiệm quản lý internet trên thế giới” của TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trong đó dẫn chứng các nước lập tường lửa ngăn chặn các mạng xã hội như: Trung Quốc, Belarus, Nga, Bắc Triều Tiên, Miến Điện… Cũng có dẫn chứng “kinh nghiệm quản lý internet” của bọn giãy chết đó là Mỹ: “Các nghị sĩ đang tranh cãi về một dự luật internet mà Tổng thống Mỹ rất muốn ban hành”, nhưng không nói rõ là dự luật này tên gì, số hiệu… để bà con tìm xem bên đó quản lý internet như thế nào.
BS: Khá khen cho các tác giả đã có được thông tin về cái dự luật đáng sợ (cho những kẻ thù của Internet). Nghe nói, Dự luật đó nhằm trừng phạt các chính phủ, cá nhân quan chức ở tất cả các quốc gia trên thế giới có hành động chống lại tự do thông tin trên Internet. Trong những biện pháp trừng phạt có lẽ sẽ là phong tỏa tài sản, hạn chế đi lại, giao thương  v.v.. 
<- Mã Thân Ninh: ĐỪNG TIN LỜI PHƯỜNG ĐĨ ĐIẾM!… - (Quê Choa).  – Lại thêm một blog khủng: Vua làm báo   –   (Bà Đầm Xòe). BTV: Thôi chết rồi thủ tướng ơi! Một độc giả phát hiện, có hơn 1 chục cái blog của Quan Làm Báo đã được sao chép ra, nào là quanlambao.blogspot.fr; .sg; .es; au… Trước khi có công văn hỏa tốc 7169 của VPCP thì người dân chỉ biết có 1 blog QLB, chưa đầy 5 ngày sau có hơn 1 chục cái, nó phát triển thế này thì làm sao mà chặn nó đây? BTV ngửa mặt lên trời mà than rằng: Trời đã sinh ra thủ tướng, sao lại sinh ra chi cái bọn Quan Làm Báo!?
BS: Chiều qua, một độc giả thân thiết nhắn tin hỏi về cái blog “phân thân” đó, BS đã đưa tin nhắc nhở các cơ quan chức năng, nhưng không muốn nói cụ thể địa chỉ, sợ gây … hoảng loạn trên mạng. Vậy mà bữa nay Bà Đầm Xòe đã tiết lộ. Vậy xin bàn thêm.
  1- Nó không phải là blog khác, mà chỉ là một bản sao kiểu “nhân bản vô tính” cừu DollyHì hì! Có điều blog mới này đã thực hiện chức năng “liên thông” với blog hiện tại, nên toàn bộ bài vở cập nhật, số độc giả đang trực tuyến, tổng số đã ghé thăm tại blog cũ đều được hiển hiện trên blog mới. 
  2- Bữa kia trong phần bình luận, BS đã lưu ý tới “kỹ thuật” soạn thảo văn bản, đã đi quá chi tiết không hợp với tầm cỡ một văn bản của Chính phủ, tức là kể tên 3 cái blog được cho là độc hại nhất. Và bài học nhãn tiền cho sự ấu trĩ, vụng về đó là có thể ba bữa nữa, (nếu như không nhầm) cái blog mắc dịch đó nó sẽ đóng lại, chỉ còn cái “con cừu Dolly” mới, thì vô lẽ Văn phòng Chính phủ lại phải xách quần chạy theo, chế ra một văn bản mới, thông báo trên toàn … thế giới cái “con cừu” này à? “Chúng ta” đang tự đặt mình vào một câu chuyện khôi hài chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại, một chính quyền nổi tiếng “đánh thắng ba đế quốc to”, mà nay lại đang phải vật vã đối đầu với một kẻ thù … “ảo”. Đau quá!
3- BS rất muốn tư vấn cho các cơ quan chức năng để gỡ mối rối trong vụ “kẻ thù ảo” này, chỉ với lý do duy nhất là vì không thể để đất nước mình, trước hiểm họa bành trướng phương Bắc đang ngoài ngõ, mà lại thành trò hề cho thiên hạ được. 
- Báo chí nước nhà thời Pháp thuộc: Giới thiệu toàn bộ Nam Phong Tạp Chí (Người Việt).  – Tự do báo chí đối đầu với tình trạng lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội – Vụ Nguyễn Tùng Dương phần 1 (Cầu Nhật Tân).
- TBT Nguyễn Phú Trọng diễn thuyết ở Singapore (BBC). “Đáng lưu ý là bài diễn văn của ông Trọng tại đây không một lần nào đề cập đến chủ nghĩa xã hội và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Ông cũng không hề có những lời lẽ lên án chủ nghĩa tư bản”. BTV: Vậy là TBT quyết không rủ Singapore cùng đi lên thiên đường chủ nghĩa xã hội với ta? Hay là ta nhất quyết trả thù bọn tư bổn, không cho chúng đi cùng, ta chỉ đi lên đó với các nước XHCN anh em như Cuba và Bắc Triều Tiên?  -  Bình lựng thời sự Một điểm cộng (+) cho Tổng Bí Thư …  (Người Lót Gạch).
- Video: Hoạt động của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại APEC 20 và Kazakhstan (VTV/ Truongtansang).  – Quà cho Chủ tịch nước (Trương Duy Nhất).
- TÔI YÊU CẦU ĐẢNG   –   (Huỳnh Ngọc Chênh). “Phải tuân thủ pháp luật một cách bình đẳng với các cá nhân và pháp nhân khác và không được đứng trên pháp luật. Phải tôn trọng và chấp nhận sống chung với các cá nhân và các pháp nhân khác, không phân biệt chính kiến, giai cấp, địa vị xã hội…
- Băn khoăn việc luật hóa BCĐ phòng, chống tham nhũng (PLTP). Lại thêm câu chuyện hài, khi mà “Hiến pháp đã quy định về sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội nhưng rất ít văn bản luật cụ thể hóa nội dung lãnh đạo này”, nên giờ đây nó mới cắc cớ khó gỡ. Điều thú vị đáng nể trong bài viết này là đã đưa ra ý kiến của ông  cố Chủ tịch Lê Quang Đạo, hóa ra đã nhắc nhở phải luật hóa quyền lãnh đạo của đảng từ cách đây đúng 20 năm. Mới thấy trong lũ lượt những vị lãnh đạo cộng sản mà cứ nằm xuống là tràn ngập lời khen ngợi tài đức, thì chỉ vài vị đếm trên đầu ngón tay là có tư tưởng, bản lĩnh sáng. Tiếc là họ luôn bị lẫn lộn khó thấy trong cả trăm các đồng chí của mình.  -  Xem xét công tác phòng, chống tham nhũng (ANTĐ).
- Tổng thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh (trong bài nhầm là Chủ nhiệm VPCP): Tham nhũng nghiêm trọng là do cơ chế xử lý (VNMedia).  -  Cái áo khoác của kẻ cướp (Bùi Văn Bồng). - Quên’ giám sát thâu tóm ngân hàng (TP).
- 4 năm rồi, giờ mới Yêu cầu xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan Sai phạm ở dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM  (TT).
- GS Nguyễn Minh Thuyết:  Lá phiếu tín nhiệm cần công khai trước toàn dân (LĐ).
-  Làm luật cho những bờ rào (PNTD).   –  Hôm nay, 17-9, UBTVQH cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (SGGP). –  Long đong như… Luật Đất đai (VNEco).
-  Luật quảng cáo và Luật an toàn thực phẩm “đá” nhau (TT).
-  Nền tảng ở đâu? (DĐND).
- Vị bộ trưởng và cuộc cách mạng giấy tờ (Đào Tuấn).
-  Nợ công, không thể coi nhẹ (ANTĐ).
- Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu (VNN).  – Việt Nam: Hai triệu người thiểu số thiếu đất (BBC).   – Phỏng vấn ông Đặng Hùng Võ: Phải sửa cơ chế thu hồi đất (NLĐ).
- Cho phép xây biệt thự rồi cướp đất, bắt đập bỏ (Người Việt).
- Phỏng vấn TS Nguyễn Thanh Giang về tình trạng động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (RFA).  – Quảng Nam chưa tin tưởng sự an toàn của Sông Tranh 2 (VOV).  – Không thể vô cảm trước nỗi lo của dân (CAND).  – Không xử lý thỏa đáng sẽ đưa ra Quốc hội (TT).
<- Ông Lê Văn Cuông:  Đừng lo bỏ phiếu làm cán bộ ‘chết oan’ (VNN).  – Từ chức sao mà khó! (NLĐ).
- Kiến thức cần can đảm (Đọt chuối non/ Lề trái).
- HẺM..”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 21): con anh Sáu, cháu anh Ba…   –   (Nhật Tuấn).
- Đỗ Trung Quân – Tạ lỗi Trường Sơn (Dân Luận).
- Bảo tàng xây cho ai? (PNTP).  – Hiệu quả hay lãng phí? (SGGP).  – KTS Nguyễn Trực Luyện: “Xây bảo tàng thì tốt nhưng không phải bây giờ” (ĐĐK).
- Tượng văn hóa & văn hóa tượng (Trương Duy Nhất). “Những bức tượng thế này hữu ích, văn hóa hơn ngàn lần những bức tượng lãnh tụ và phù hợp với mọi thể chế”.
Thắt cổ tự tử trong trụ sở công an (Bee/ DT). - Một thiếu tá công an bị “khủng bố” bằng quan tài (NLĐ).  – Côn đồ ném xăng định đốt nhà công an xã (VOV).
- Xăng ơi! Đừng tăng nữa!  (FB Cát Bụi/ DLB).
- Điện sóng biển bắt đầu lên ngôi cùng với điện mặt trời, điện gió!   –   (DLB).
- Công luận Phnom Penh bị khuấy động vì vụ án Mam Sonando  (RFI). “… ngay khi đang ở trên đất Mỹ, ông Mam Sonado khẳng khái tuyên bố ông sẽ trở về Cam Bốt và đối diện với các thách thức của chính quyền vì ông không có tội. Nếu binh vực dân nghèo, đòi hỏi công lý chính đáng là một cái tội, thì chính đó là ‘cái tội’ mà ông Mam Sonando sẵn sàng đón nhận”.
- Cựu bộ trưởng Khmer Đỏ được thả (BBC).   – “Cựu đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ được trả tự do vì bệnh tâm thần (RFI).
- Tập Cận Bình sẽ dự hội chợ Trung Quốc – ASEAN (VNE).   - Tập Cận Bình dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN để xóa các tin đồn (RFI).   – Cựu Phó TGĐ Ngân hàng Thế giới có thể trở thành lãnh đạo Trung Quốc  (GDVN).  - 2 tổ chức tin tặc lớn của Trung Quốc (TT).

Tàu hải giám TQ ‘hoàn thành sứ mạng’ (BBC). - Trung Quốc tuyên bố hoạt động tuần tra Senkaku/Điếu Ngư thành công (DT). - Hải quân Trung Quốc lại tập bắn đạn thật trên biển(VNE). - Trung Quốc: Mang quan tài lên đảo Điếu Ngư/Senkaku (VTC). - Dân Trung Quốc tiếp tục biểu tình bạo lực (TT). - Trung Quốc đòi chủ quyền đến sát bờ biển Nhật Bản (Infonet). - Panetta: Không cẩn thận, Trung – Nhật sẽ sa đà vào 1 cuộc chiến tranh (GDVN). -Nhật tăng cường ứng phó Trung Quốc (TN). - 2.000 tàu cá Trung Quốc ồ ạt tiến vào biển Hoa Đông (Infonet). - Trung Quốc “dọa” dùng thương mại trả đũa Nhật Bản (Petrotimes). - Biểu tình chống Nhật Bản lan sang Hồng Kông (VOA).  - Trung Quốc tìm cách giới hạn biểu tình chống Nhật (Người Việt).
- Về Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Bình lựng thời sự: điểm cộng và điểm trừ…   –   (Người Lót Gạch).
- Song Chi: Cấm, dẹp- có được không? (RFA’s blog). - Minh bạch cho dân hiểu (ĐĐK).
Con đường đi tìm công lý dẫu chông gai nhưng vẫn cứ phải đi   –   (Phương Bích).  – Lê Diễn Đức: Hà Nội: “Mảnh đất lắm người nhiều ma” (RFA’s blog). - Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch: Người dân sẽ thiệt thòi nhiều hơn?  (SGTT). - Tiếp bài “Tuyên Quang: Dân khổ vì sống trên đất vàng”: Doanh nghiệp đã khắc phục hậu quả  (NNVN). - Dân tranh chấp đất với DN: Cần ưu tiên đất cho dân trước  (NNVN).
- Độc giả Mongun méc tin này trên QĐND bữa kia:  Tiếp tục phát lệnh Truy nã Jimmy Trần, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị Việt Nam và hỏi “Thằng này là thằng nào hở các bác, nó thuộc phe nào?”Xin được gợi ý bằng bài này:  Người chồng bị truy nã của bà đại biểu Quốc hội  (NS). Lạ là hình như ngoài QĐND, không có báo nào đăng tin truy nã tiếp này. BTV: Khi bấm vào link trên sẽ bị 1 file .rar tự động download vào máy, khi mở ra thì nó chuyển sang các file lạ. Để an toàn cho độc giả, BTV tạm thời gỡ bỏ link dẫn tới báo QĐND.
- Thanh Tùng: “Sự thật ơi, mở cửa ra”! (Quê Choa).
Ba bài thơ nóng rẩy của Trần Mạnh Hảo   –   (Bà Đầm Xòe). BTV: Thơ không mới nhưng có thể nhiều người chưa đọc và vẫn còn mang tính thời sự.

KINH TẾ
- Oằn vai vì thuế phí: Vắt kiệt sức doanh nghiệp (NLĐ).
- Lệch pha vốn huy động và cho vay (VnEco).  – Lãi suất huy động lập đỉnh mới: 13% (LĐ).  – Vẫn còn hiện tượng lách trần lãi suất (LĐ).
- Lãi suất vay còn cao đối với ngư dân (NLĐ). =>
Cẩn trọng với giá vàng tăng nóng (VNEco). - Tại sao ngân hàng tăng cường huy động vàng? (ĐBND).  – Thị trường vàng còn bất ổn (NLĐ). – Việt Nam: Giá vàng cao nhất từ 12 tháng qua(VOA).  -  Xuất hiện vàng nhái SJC (TT). “Xử lý” kiểu gì bây giờ?
-  Cổ phiếu PVX khiến nhà đầu tư bị sốc (VNEco). –  Bán khống chứng khoán: Biến tướng tinh vi (CT).
-  Đại gia Việt: Hình ảnh thực khi ra ánh sáng (Vef).
-  Cải thiện môi trường đầu tư, DN Nhật Bản đợi gì? (ĐT).
- DN “quên” bảo hiểm trách nhiệm giám đốc (PLTP).
-  Thanh Hóa: Lãi lớn từ trồng mía tím (DV).  -  Sản xuất nông sản vi phạm an toàn thực phẩm: Lợi nhỏ, hại lớn (ANTĐ).
Siêu thị trước áp lực tăng giá (LĐ). -  Gas lại lăm le tăng giá (ANTĐ). - TPHCM đóng cửa 2 cây xăng găm hàng(NLĐ).
- Nợ BHXH đầm đìa (NLĐ).
-  ‘Mỹ kích cầu, xuất khẩu của Việt Nam có thể hưởng lợi’ (VNE).  -  Xuất khẩu cá, tôm sang Mỹ, ASEAN tăng hơn 30% (DV).
-  Xử lý việc xuất gạo tiểu ngạch sang Trung Quốc (DV).
-  Dệt may Trung Quốc chuyển hướng sang Việt Nam (TN).
Trung Quốc muốn thâu tóm một trong những ngân hàng lớn nhất châu Âu (Gafin).
- Hy Lạp khẳng định quyết tâm trụ lại khu vực đồng euro (RFI).
- Phí truyền hình và giảm ngân sách BBC (BBC).


Sau kiểm toán (TN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Huyện Chương Mỹ sửa sai vụ Chùa Trăm Gian (TQ).  – Nhiều cá nhân, tập thể nhận hình thức kỷ luật (NLĐ).   – Xâm hại di tích – Chưa có điểm dừng! (SGGP).
- Hoạt động bảo tàng: Khó trăm bề! (SGGP).
- Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nhận Bằng Di tích QG (TTXVN).
-  Hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần thứ 4 (VEN).
- THƠ MỚI CỦA TỪ QUỐC HOÀI (Nguyễn Trọng Tạo).
- Truyện Kiều – Thi phẩm nhiều kỷ lục nhất Việt Nam (SGGP).
- Bí ẩn nghệ thuật tượng sơn thếp (TTVH).
-  Kỳ bí chuyện cá Ông “chữa bệnh” hiếm con (DT).
- Đọc sách của Hoàng Ngọc Hiến: Minh triết là thực hành cái thiện (TTVH).
<- Bắt tay chấn hưng ca nhạc Việt (NLĐ).
- Trần tình của chiếc máy ghi âm (TTVH).
- QUÊ MÌNH CÓ BÁNH ĐA CÁ RÔ!..   –   (Mai Thanh Hải).
- THƯỚC LỖ BAN TRONG XÂY DỰNG VÀ ĐỜI SỐNG   –   (Kha Trà Phương).
- Gợi ý về minh triết tâm linh và cuộc sống (chùa Phúc Lâm).
- 10 năm ngày mt ca Hng Y Nguyn Văn Thun (Người Việt).
- Kỷ lục đi dây 1400 mét của người Uyghur (BBC).
- Bóng đá Việt Nam trở về với thầy nội: Tín hiệu lạc quan (RFI).

- Nguyễn Thị Từ Huy: Những dịch phẩm của tự do (VHNA).
- Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương: ‘Tôi tôn thờ tình yêu như tôn thờ sân khấu’ (Petrotimes).
Màu da và người Việt (Nguyễn Văn Tuấn). “Ở Mĩ, có lẽ mọi người nhập cư được đảm bảo bình đẳng và xem Mĩ là quê hương, nên câu hỏi đó không có ý nghĩa gì; còn ở Úc, nơi mà người ta còn phân biệt họ và tôi thì câu hỏi đó vẫn tồn tại”.

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- NHỮNG “MÔ HÌNH GIÁO SƯ” Ở VIỆT NAM (Nhái Bén/ Hai Lúa).
-  GS Hồ Ngọc Đại: “Giáo dục phổ thông nên rút xuống 11 năm” (GDVN).
-  Thanh tra vụ sửa điểm trong kỳ thi học sinh giỏi (TN).
- Tiền trường tăng như tiền chợ(ĐĐK).  -  Tiền trường “xé” nhỏ vẫn to (ANTĐ).
- Rối với “nộp vào rút ra” (TT). - Nhiều trường dự kiến tuyển sinh đến tháng 11 (SGGP).
- Đừng nhổ nước bọt trước gió (TT).
-  SV gửi tâm thư tới Bộ trưởng Giáo dục: “Em bị biến thành chí phèo…” (GDVN).
-  Chuyện HH Thu Thảo: 2 dấu hỏi to đùng cho Hiệu trưởng ĐH Tây Đô (GDVN).
- Thí điểm dạy tiếng Anh ở bậc mầm non: Đem trẻ làm thí nghiệm! (NLĐ).
- Phong trào kế hoạch nhỏ – Biến tấu cách làm, phai mờ ý nghĩa (SGGP).
- Những lớp học dưới ánh đèn đêm (QĐND). Một lớp học ban đêm của các em học sinh ở trường THCS xã Huồi Tụ => 
Thi giáo viên giỏi có nhất thiết phải có sáng kiến không? (LĐ). –  Sốc: Thầy giáo đánh học sinh chảy máu đầu (GDVN). - Vì sao các cử nhân quyết bám Thủ đô? (PL&XH).
- 30% số trường đại học ở Anh “đói” sinh viên (LĐ).
- Ung thư: Vẫn có cách trời kêu mà không dạ (PLTP).
-  Vắc-xin mới cho sốt xuất huyết Dengue có nhiều hứa hẹn (VOA).
- 9.000 giáo sư không có sáng chế, tại sao nông dân có? (PLTP).
- Kỷ lục gia của NASA nắm quyền quản lý trạm ISS (TN).

CHỮ “TÍN” (2) (Tâm Sáng).
- Ngày tận thế – nỗi sợ vô cớ: Bắt đầu từ “sấm truyền Maya”  (NNVN).

- Phản đối sáp nhập: Học sinh kiên quyết không đến trường (GĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Tương ớt giá rẻ: Chỉ là… độc chất! (NLĐ).
- Chạy dài… nữ đệ tử lưu linh: Đủ chuyện bi hài (NLĐ).
- Xa vắng tiếng gà   –   (Nguyễn Thông).  – Bắt trộm bằng phần mềm định vị (TN).
-  Tương ớt 4.000 đồng/lít chế biến toàn bằng độc chất (VTC).
<- Trộm chó liên tỉnh (NLĐ).
- Báo động sạt lở (SGGP).
- TQ cứu trợ lũ lụt VN 10.000 đô la (BBC). “Hồi xảy ra trận động đất kinh hoàng tại tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc bốn năm trước đây làm hơn 87.000 người thiệt mạng, chính phủ Việt Nam khi đó đã viện trợ khẩn cấp cho phía Trung Quốc 200.000 Mỹ kim còn Hội chữ thập đỏ Việt Nam cũng trao cho Trung Quốc 20.000 Mỹ kim ủng hộ các nạn nhân động đất” .  – Chả nhẽ không lấy  –   (Nguyễn Thông).
- Bão Sanba ập vào Okinawa (VOA).

Nỗi lo sau lũ (ĐĐK).

QUỐC TẾ
- Al Qaida kêu gọi tiếp tục tấn công vào các quyền lợi của Mỹ trên thế giới (RFI).  – Washington di tản các nhân viên ngoại giao và kiều dân khỏi Tunisia (RFI). - Libya bắt giữ 50 người sau vụ giết hại Đại sứ Mỹ (TTXVN).  – Canada đóng cửa sứ quán ở Ai Cập, Libya và Sudan (TTXVN).  – Đại sứ Mỹ và Ðức ở Sudan bị tấn công (Petrotimes).  – Mùa đông Ả Rập tràn về Mỹ? (PLTP).   – Mỹ rút nhân viên sứ quán ra khỏi Sudan,Tunisia (VOA).
-  Israel: Iran sắp có năng lực hạt nhân, cần phải ngăn chặn (VOA).  – Chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran cảnh cáo Israel và Mỹ (TN).
- Bom nổ ở Pakistan, 14 người thiệt mạng (VOA). – 4 binh sĩ NATO thiệt mạng trong vụ ‘tấn công nội bộ’ ở Afghanistan (VOA).
- Nổ bom giết chết 8 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ (VOA).  – Thổ Nhĩ Kỳ: 28 tay súng PKK thiệt mạng do đụng độ (TTXVN).
- Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa bình cho Trung Đông (VOA). =>
- Phong trào Kachin độc lập kêu gọi ngưng chiến (RFI).
- Bầu Tổng thống Mỹ: Obama đang chiếm ưu thế (TQ).  – Xếp ‘đài địch’ nói về đài ‘sì pé nịt’? Không phải, mà là ảnh hưởng của cử tri gốc Hispanic trong chính trường nước Mỹ: Giống hệt như đài ‘sì’ (Người Việt).
- Phe đối lập Hàn Quốc đề cử ứng viên tổng thống (VOA).
- Singapore : Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn  (RFI).
- Người dân Bồ Đào Nha xuống đường phản đối chính sách khắc khổ (RFI).
- Các sân bay quốc tế tại Libya tê liệt vì đình công (TTXVN).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 16/09/2012;  + Toàn cảnh thế giới – 16/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 16/09/2012;  + Dân hỏi Bộ trưởng trả lời – 16/09/2012;  + Thời sự 19h – 16/09/2012.

 

Chính trị – Xã hội

Mỹ dùng tàu ngầm tăng cường răn đe ở Biển Đông  (SGTT)>>>>Biển Đông, giải quyết từ chuyện cái tên >>>Mỹ với Biển Đông: Một phần của cuộc cạnh tranh chiến lược    —–Mỹ “dàn quân” ở Châu Á, Trung Quốc lo ngại (VnM)   —‘Giải quyết tranh chấp biển Đông không thể manh động’ (VnEx)
Trung Quốc muốn thâu tóm ngân hàng châu Âu (VnEx)   —Cuộc đấu tàu sân bay với Trung Quốc (Bài 2) (Infonet)
Phỏng vấn TS Nguyễn Thanh Giang về tình trạng động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (RFA)   —-AEC – Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN năm 2015 coi nhẹ nhân quyền (RFA)
Tín đồ Cao Đài tại Bình Định bị hành hung (RFA)   —-108 ngư phủ Việt bị bắt ở Thái (RFA)
Căng thẳng biển đảo có thể gây ra chiến tranh (RFA)  —-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo tranh chấp lãnh thổ tại châu Á có thể gây ra chiến tranh (RFI)  —Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quan ngại về tranh chấp biển đảo ở Châu Á (VOA)  —Cố gắng mới của Indonesia trong tranh chấp Biển Đông (VOA)
‘Yếu kém nội bộ’ (BBC) -Tổng bí thư thừa nhận ‘yếu kém nội bộ’ khi thăm Singapore.  —Chính trường và tranh chấp phe nhóm (BBC) -Trang tổng hợp các bài về tranh chấp phe phái và các nhóm đặc quyền đặc lợi ở Việt Nam.
Hai triệu người thiểu số thiếu đất (BBC) –  Chính phủ Việt Nam nói hai triệu người thiểu số đang thiếu đất và tình trạng này có thể không bao giờ giải quyết triệt để được.
Gia đình bà Đặng Kim Liêng tố công an (BBC) -Con trai và con gái bà Đặng Kim Liêng, người tự thiêu tại trụ sở chính quyền Bạc Liêu, tố cáo công an thành phố sách nhiễu.
Trà My lại rung lắc, đã có 53 trận động đất (VNN)  —-Bắc Trà My lại rung chuyển  (NLĐO) – Sáng ngày 17-9, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, Quảng Nam, ông Đặng Phong, cho biết trên địa bàn vừa xuất hiện thêm 2 trận động đất với cường độ mạnh.   —Thủy điện xả nước làm 1 người chết, 1 người bị thương (NLĐ)  —Động đất 2,7 độ Richter tại Quảng Nam(TN)
Khu Thủy điện Sông Tranh 2 lại “rùng mình” mạnh   TTO - Sau vài ngày tương đối im ắng, lúc 5g sáng nay 17-9, tại vùng Trà My, tỉnh Quảng Nam lại xảy ra một cơn động đất gây dư chấn mạnh, kéo dài mấy giây khiến hàng ngàn người dân trong khu vực chới với
Động đất ‘nguy hiểm nhất’ tại Sông Tranh 2  (VnEx) -Rạng sáng nay, hai trận động đất lại xảy ra ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 có độ chấn tiêu nông nhất so với những lần trước. Đây được xem là động đất có độ nguy hiểm, sức công phá bề mặt cao.
—-Đừng lo bỏ phiếu làm cán bộ ‘chết oan’(VNN)   —Tổng TTCP lý giải vì sao tham nhũng vẫn nghiêm trọng (VNN)  —Phòng, chống tham nhũng từ gốc: Đổi mới thể chế (TVN)   —Thế nào là ‘vì dân’? (TVN)
Cơ chế là cái giống gì???ai đẻ ra nó???ai quản lý lãnh đạo thằng cơ chế??-Trả lời được hết thì mới giải  quyết cái gọi là “Quốc nạn tham”- Chứ cứ chỉ “cái gốc” mà cái gốc ở chỗ nào???không biết cái gốc ở chỗ nào làm sao đào nó??? Không biết “cái gốc” hay biết mơ hồ thì “đào nhầm” cái gốc TỐT thì sao??? Thằng con CỎ CHẾ không lẽ “Không có ai đẻ ra” thì làm sao có nó??? Thằng con đẻ ra phải chịu trách nhiệm chớ.
Nắm được tài sản tăng bất thường mới “bắt” được tham nhũng (Dân trí)
Tỷ đồng một mét đất vẫn thất thu(VNN)   —-Nên đưa Dự án bảo tàng vào… ‘bảo tàng’! (TVN)    —Siêu bảo tàng 11.000 tỉ: Xây bây giờ là quá muộn? (VNN)
Đi hát về khuya, cả nhóm nam nữ ngủ lại nhà nghỉ… (VNN) – Tư vấn Pháp luật về cư trú của Luật sư.
Mưu sinh trên đất Lào (NLĐ) -Người Việt là một trong những cộng đồng ngoại kiều đông nhất nước Lào, bên cạnh số lượng lớn tiểu thương là một bộ phận không nhỏ lao động làm thuê   —Lãi suất vay còn cao đối với ngư dân (NLĐ)
Nợ BHXH đầm đìa (NLĐ) -Các doanh nghiệp tại TPHCM hiện còn nợ hơn 1.500 tỉ đồng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp

Giá trị của Hiến pháp năm 1946 so với các bản Hiến pháp tiến bộ  – Phan Thành Đạt -Kỳ 2. Các khuyết điểm của Hiến pháp năm 1946 và các bản Hiến pháp tiến bộ -(Boxitvn) >>>Giá trị của Hiến pháp năm 1946 so với các bản Hiến…(I)

“Sự thật ơi, mở cửa ra”! -Thanh Tùng – (Boxitvn)

ROSATOM: Nhìn Bulgari ngó lại Việt nam -Nga kiện Bulgari đòi bồi thường 1 tỷ Euro về hợp đồng hạt nhân -by Staff Writers -Moscow (AFP) Sept 11, 2012 -Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hùng dịch -(Boxitvn)

Chính quyền cần biết việc làm -PV Quốc Doanh – (Boxitvn)

Lê Diễn Đức – Câu hỏi về sự khả tín của những con nguời khởi xướng/lãnh đạo phong trào Con Đường Việt Nam [*] (Danluan)

Đổ xăng như đổ máu – hãy cùng nhau nói lên tiếng nói của chính bản thân mình!(Danluan)

Hoàng Nhất Phương – Act Of Valor – Biệt Kích Anh Hùng (Danluan)

Nguyễn Tường Thụy – Trò hề của chính quyền phường Dịch Vọng (Danluan)

Chuyện những dòng sông » - (ĐCV) – Kinh tế Đức phát triển vượt mức trước chiến tranh và trở thành cường quốc tự do dân chủ, đời sống thanh bình….

Lạc hậu bình phương, mâu thuẫn lập phương » - – Một thực tế lồ lộ, gây xúc động cả dân tộc là “Sự kiện Hoàng Sa – Trường Sa” cuối năm 2007, hỏi có bao nhiêu nhà văn, nhà thơ dòng chính viết…

Đi nước ngoài làm nô lệ » - – Ngày xưa ở miền Bắc, để bày tỏ sự sung sướng, người ta thốt lên “sướng như đi Liên Xô”. Đi Liên Xô cũng còn có nghĩa là đi nước ngoài, đến cái…

Đừng tin lời phường đĩ điếm!… » - – Xem cái tin “Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý việc đăng tin bôi xấu lãnh đạo đất nước” đăng tải trên báo và nhà đài phát đi mà Tèo cháu không…

Bà Clinton đã thất bại ra sao tại Bắc Kinh? » - – “Trung Quốc làm nhục bà Clinton”. Một bài bình luận về chuyến đi Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chạy tít như vậy. VOV tóm tắt: “Hầu hết báo chí…

Bà Clinton đã thất bại ra sao tại Bắc Kinh? (TTCT) – “Trung Quốc làm nhục bà Clinton”. Một bài bình luận về chuyến đi Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chạy tít như vậy.
VOV tóm tắt: “Hầu hết báo chí phương Tây khẳng định chuyến thăm của bà ngoại trưởng Mỹ đã thất bại trên các vấn đề cơ bản như tranh chấp biển Đông và xung đột Syria…”.
Hà Nội: “Mảnh đất lắm người nhiều ma” » –   -(ĐCV) – Thời buổi “cóc nhái nhảy lên làm quan”, xung quanh toà ma ở ngay giữa thủ đô Hà Nội….

Chụp ảnh với lãnh đạo » – – Nhà văn Nga nổi tiếng là Chekhov từng gọi những người thích làm quen, hay khoe là có là mình có mối quan hệ với những người danh…

Việt Nam bao giờ mới có: Độc lập-Tự do-Hạnh phúc? » - -(ĐCV) – Người nông dân hiền hòa đã từng lấy máu để bảo vệ nguồn sống của gia đình trên những cánh đồng nên…

Úc châu lo lắng nhìn về phương Bắc » - -(ĐCV)-  Đó là một cách miêu tả tính chất cuốn sách nhan đề “The China Choice: Why America should share power” (Những Chọn Lựa Đối Với Trung quốc: Tại sao Hoa…

Cho “thuê” CMND mua hàng miễn thuế  (TN)  -Hơn 1 tháng ròng rã, PV Thanh Niên đã nhập vai vào nghề “cho thuê” chứng minh nhân dân (CMND) mua hàng miễn thuế tại cửa khẩu Mộc Bài để khám phá những thủ đoạn làm ăn phi pháp tại đây.   —Không giới hạn mục đích thế chấp quyền sử dụng đất (TN)   —Long đong như… Luật Đất đai (VnEc)
Sau kiểm toán  (TN)  -Sau các vụ thua lỗ, thất thoát của Vinashin, Vinalines; khuất tất giá xăng, điện; mập mờ thuế – phí của dầu khí… việc Tổng kiểm toán Nhà nước đặt trọng tâm kiểm toán năm 2013 là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ngân hàng (NH) thương mại là chính xác và phù hợp với nguyện vọng của người dân.
Biển tiến, đất chìm (TN) -Biển ngày càng tiến sâu vào đất liền trong khi mặt đất đang có dấu hiệu chìm xuống. Không chỉ là ĐBSCL mà có thể là cả khu vực Nam bộ đang phải đối mặt với sự nguy hiểm từ tác động kép này.
“Cơm 2.000″ vào bệnh viện   (TNO) Sau 2 lần tổ chức điểm bán cơm 2.000 đồng trước chợ Đông Hà (Quảng Trị) phục vụ các lao động nghèo khá thành công (15.7 và 15.8), trưa 16.9, nhóm bạn trẻ thuộc thành viên diễn đàn “Tuổi trẻ Quảng Trị” (quangtrinet.com) đã lần đầu tiên đưa “tiệm cơm” 2.000 đồng vào “bán” tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị.
Công ty gây ô nhiễm đòi Nhà nước…bồi thường!    -SGTT.VN – “Nếu nói phải bồi thường thiệt hại cho dân thì Nhà nước phải bồi thường”. Ông Tăng Văn Đức, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần thuộc da Hào Dương nói như vậy.
Lo đồng tiền quá sức  (VnEc) -Hai diễn biến của lãi suất huy động vàng và VND vừa qua đều có bóng dáng ảnh hưởng của hoạt động rút tiền gửi trước hạn…   —-Cuộc chiến tranh giành “kho báu” dưới đại dương (Dân trí)

KÊ HOẠCH ‘BIẾN CHỦ TỊCH NƯỚC THÀNH ‘KẺ PHẢN QUỐC’ CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG  -Quanlambao – Theo thông tin chúng tôi nhận được về Một kế hoạch ‘BIẾN CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG THÀNH KẺ ‘PHẢN BỘI TỔ QUỐC’ của thầy trò Nguyễn Văn Hưởng hiện đang được giao trực tiếp cho Tô Lâm và Trần Quốc Liêm – Em vợ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng lãnh đạo thực thị.

LỜI SẤM CỦA BÁC HỒ  -Kính thưa quí vị: Đây là câu sấm của HCM để lại lâu lắm rồi, hôm nay là lúc thấy linh ứng:(Quanlambao)

GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG    -Quanlambao – Hôm nay ngồi nghĩ lại, xâu chuỗi lại những sự việc suốt 09 tháng qua, mới thấy  ‘trò’ gậy ông đập lưng ông của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũngngay nhãn tiền. Ông bà ta có câu ‘Đời cha ăn mặn, đời con khát nước’, xem ra ‘cái đòn của Nguyễn Tấn Dũng đang đập chí tử chính vào đầu Nguyễn Tấn Dũng!


Kinh tế vẫn cần tiếp máu (Ngô nhân Dụng -Nguoiviet) -Fed tức là Hệ Thống Dự Trữ Liên Bang, tức Ngân Hàng Trung Ương của nước Mỹ. Làm chủ tịch Fed cũng giống như làm dâu của hai mẹ chồng; có thể nhiều hơn nữa. Ông Ben Bernanke đã trải qua kinh nghiệm đó.
Bộ mặt thật của Thủ Tướng (Song Chi -Nguoiviet) – …..Nhưng việc xếp chung Dân Làm Báo, Quan Làm Báo với Biển Ðông-một trang blog khá “hiền lành”, chỉ đề cập đến những vấn đề đang xảy ra trên biển Ðông, âm mưu bành trướng của Trung Quốc, và việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ lãnh hải, đã khiến nhiều người thắc mắc. Phải chăng điều này đã làm lộ ra rằng ông thủ tướng cũng là một người thân Trung Quốc, không muốn ai động chạm đến Trung Quốc?….
Chuyển dịch dân số trong xã hội  (Nguoiviet) -Chúng ta vui mừng sống trong một xã hội tự do, nơi mà người lãnh đạo cộng đồng, quận hạt, tiểu bang hay cả chính quyền liên bang chỉ là công bộc. Họ vận động tranh cử, đi xin phiếu, được ủy cho thẩm quyền giải quyết việc công và nếu thất bại thì sẽ thất cử.
Công an đánh người dự 49 ngày bà Ðặng Thị Kim Liêng (Nguoiviet)   —Xô xát, hành hung tại Thánh thất Cao Đài Phù Mỹ (RFA)
Động đất Sông Tranh: Cần giải tỏa những lo lắng của người dân (RFA)   —-Sông Tranh: ‘Chưa có phương án an toàn’ (BBC)
Thái Lan bắt giữ 10 tàu đánh cá Việt Nam (RFA)

Cảng Kê Gà ‘khó hình thành’ (BBC) -Dự án cảng nước sâu ở Bình Thuận của Vinacomin được Thủ tướng VN phê duyệt để nhận bauxite Tây Nguyên nay ‘bế tắc và khó hình thành’.


Đổi ảnh Phó Thủ tướng Đức bên cờ vàng (BBC) -Báo Việt Nam nhanh chóng thay hình Phó Thủ tướng Đức gốc Việt, Philipp Roesler đứng cạnh cờ vàng ba sọc đỏ.

Hình này chụp ông Philipp Roesler trên báo Việt Nam đã bị gỡ xuống====>>>
Chính trường và tranh chấp phe nhóm (BBC) -Trang tổng hợp các bài về tranh chấp phe phái và các nhóm đặc quyền đặc lợi ở Việt Nam.
‘Yếu kém nội bộ’ (BBC) -Tổng bí thư thừa nhận ‘yếu kém nội bộ’ khi thăm Singapore.
Kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách (RFI)  —-Máy tính nhiễm “độc” của Trung Quốc không lây lan tại VN (NLĐ)     nó “sợ” VN nên chừa.
Mất việc nếu không mang tiền cảm ơn “sếp lớn”  (NLĐ) -“Em làm việc rất tốt thế nhưng ở quê nó có cơ chế riêng. Nếu em không mang tiền đến cảm ơn sếp lớn thì dù có thi tuyển vào, có làm tốt công việc cũng sẽ bị cho rớt vì một lý do nào đó”

Kinh tế

Việt Nam: Giá vàng cao nhất từ 12 tháng qua (VOA)  —-Những người Việt giàu có nhất trên thế giới (VEF)  —Nói và làm: Thực lòng với DN?(VEF)
Đề xuất giảm 50% thuế VAT khi mua căn hộ lần đầu để ở(VEF)  —Nhà đất Hà Đông: Thảm cảnh còn kéo dài (VEF)
Xuất hiện vàng nhái SJC(VEF)   -Đấy,đang khi không lại “bày gom” bỡi lòng tham ,ới đẻ ra “tệ nạn”!!! đâu phải tự nhiên có “nhái SJC”???
Hoang vắng chợ đêm Mỹ Đình (VNN)   –Giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng (TN)  -Đầu tuần (ngày 17.9), trong khi giá vàng thế giới tiếp tục “leo thang” thì giá vàng lại giảm và chính thức rời mốc 47 triệu đồng/lượng.
Giá vàng rớt ngưỡng 47 triệu đồng (Dân trí) – Sau khi tăng lên mức 47 triệu đồng/lượng vào sáng nay, giá vàng miếng trong nước đã quay đầu giảm, hiện chỉ còn 46,8 triệu đồng/lượng.
Giá hàng hoá ở chợ lại bắt đầu tăng  (SGTT)    —-USD nhấp nhổm tăng (DDDN)   —–Hàng Trung Quốc đột lốt “Made in Vietnam” (DDDN)   —-TPHCM: Tăng giá vé một số tuyến xe buýt liên tỉnh (Dantri)
Giá gas sẽ tăng thêm ít nhất 20.000 đồng mỗi bình(NLĐ)    —Mỹ, EU thanh tra doanh nghiệp nông, thủy sản Việt Nam  (TNO)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Nguyễn Mộng Giác và người Bình Định (RFI)
Ca khúc ngoại lời Việt (RFA)   —-Vắc-xin mới cho sốt xuất huyết Dengue có nhiều hứa hẹn (RFA)   —-Quần thể sinh học đa dạng nhất thế giới ở Bolivia (VNN)   —Bệnh gút tấn công giới trẻ (NLĐ)
Báo động đại học Việt thiếu ‘linh hồn’ (VNN)    —-Đem trẻ làm thí nghiệm! (NLĐ)   —Bú sữa mẹ, lớn lên tránh được trầm cảm (TN)
Nhạc sĩ Phạm Duy giao lưu với sinh viên Huế  TTO – “Tôi như trẻ lại, như sống lại thuở thanh niên khi được đứng đây giới thiệu các ca khúc của mình đến các bạn sinh viên” – đó là lời tâm sự của nhạc sĩ Phạm Duy trong chương trình giao lưu “Tôi yêu tiếng nước tôi”…

Thế giới

Chưa có thời hạn chót để kết thúc hiệp định TPP (VOA)  —Bà Aung San Suu Kyi bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ (RFA)  —-Phong trào Kachin độc lập kêu gọi ngưng chiến (RFI)
Al Qaida kêu gọi tiếp tục tấn công vào các quyền lợi của Mỹ trên thế giới (RFI)  —BT Quốc phòng Mỹ tìm cách thắt chặt mối quan hệ quân sự với TQ (RFA)   —-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á : Trấn an đồng minh, làm dịu căng thẳng với Trung Quốc (RFI)  —Washington di tản các nhân viên ngoại giao và kiều dân khỏi Tunisia (RFI)
Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc bước sang ngày thứ nhì  (VOA)  –Biểu tình chống Nhật Bản lan sang Hồng Kông (VOA)  —-PCT Tập Cận Bình tham dự hội chợ ASEAN ở Quảng Tây(RFA)   —Phó Chủ tịch TQ sẽ dự hội chợ Trung Quốc-ASEAN (VOA)
Biểu tình bài Nhật trên diện rộng ở TQ (BBC/video) -  Người biểu tình phong tỏa cơ quan ngoại giao và cơ sở kinh doanh của Nhật tại các thành phố ở Trung Quốc sau khi Tokyo quốc hữu hóa một quần đảo tranh chấp ở Biển Đông Hoa.
Đệ nhất phu nhân Khmer Đỏ được phóng thích(RFA)  —Thủ tướng Yoshihiko Noda kêu gọi TQ bảo đảm an toàn cho người Nhật(RFA)  —–Biểu tình chống Nhật tiếp tục khắp Hoa Lục(RFA)
Biểu tình ở Pakistan chống video báng bổ Hồi giáo sản xuất tại Mỹ (VOA)   —-Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa bình cho Trung Đông (VOA)
Israel: Iran sắp có năng lực hạt nhân, cần phải ngăn chặn (RFA)   —-Nổ bom giết chết 8 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ (VOA)   —-Hy Lạp khẳng định quyết tâm trụ lại khu vực đồng euro (RFI)  —Singapore : Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn (RFI)     —-“Cựu đệ nhất phu nhân” Khmer Đỏ được trả tự do vì bệnh tâm thần (RFI)  —Công luận Phnom Penh bị khuấy động vì vụ án Mam Sonando (RFI)
Tiết lộ động trời về thảm họa Hillsborough (NLĐ)   —Iran thừa nhận phái đặc nhiệm đến Syria (NLĐ)  —-Vụ LĐBĐ Thái Lan có thể bị giải tán: Cải tổ hay trò chơi chính trị (TN)    —-Đội siêu nữ điệp viên quyến rũ chết người của Israel (VnM)
2 tổ chức tin tặc lớn của Trung Quốc  -TT – Công ty an ninh mạng Symantec (Mỹ) vừa điểm mặt chỉ tên các tổ chức tin tặc Trung Quốc đã tấn công hàng loạt công ty Mỹ trong thời gian qua.
___________________________________________________________________________________________
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tìm cách xoa dịu căng thẳng Nhật-Trung (VOA)   —–Mỹ sẽ kiện Trung Quốc ra WTO (VOA)  -Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ nộp đơn kiện Trung Quốc về việc chính phủ nước này trợ giá cho ngành công nghiệp xe hơi
Trung Quốc tìm cách giới hạn biểu tình chống Nhật (Nguoiviet) —–Vụ Tập Cận Bình phản ánh tư duy lãnh đạo lạc hậu của đảng Cộng sản Trung Quốc (RFI)    —-TQ sẽ trình LHQ yêu sách Biển Hoa Đông (BBC)  -Trung Quốc sẽ trình đòi hỏi chủ quyền trên Biển Hoa Đông lên Liên Hiệp Quốc trong lúc các công ty Nhật ở đây dừng hoạt động.
Tàu hải giám TQ ‘hoàn thành sứ mạng’  (BBC) -Trung Quốc nói tàu hải giám ‘hoàn thành sứ mạng’ tại đảo tranh chấp trong khi Leon Panetta cảnh báo xung đột.
Căng thẳng Trung – Nhật nhìn từ Tokyo (BBC/nghe) -Các doanh nghiệp Nhật Bản có thể sẽ chuyển các cơ sở làm ăn của mình ra khỏi Trung Quốc trước làn sóng chống Nhật Bản lên cao ở nước láng giềng này, theo nhà báo tự do Đỗ Thông Minh từ Nhật Bản.
Doanh nghiệp Nhật tại TQ bị thiệt hại (BBC) -Phản đố tăng làm các hãng Nhật ngưng hoạt động ở TQ và tính chuyển hướng.    —Báo Trung Quốc đe dọa trừng phạt kinh tế Nhật Bản  (RFI)    —–Tài sản của các tỷ phú Trung Quốc “bốc hơi” chóng mặt (Dantri)    —Nhiều công ty Nhật đóng cửa nhà máy tại Trung Quốc (TN)

Hơn 1.000 tàu cá Trung Quốc đến Senkaku (NLĐO) – Hơn 1.000 tàu cá Trung Quốc sẽ đánh bắt ở vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 18-9.  —-Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản ở Senkaku(NLĐ)

Mỹ nhất trí bảo vệ Nhật tại Senkaku/Điếu Ngư   (TNO) Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba cho biết Tokyo và Washington đã xác định rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.
Hoa Đông: Trung Quốc chĩa mũi nhọn tấn công vào kinh tế Nhật    (GDVN) – Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi người dân “có chừng mực”, trái ngược với ngôn ngữ hiếu chiến của họ trong tuần trước. “Sự biểu..
Cảnh sát cơ động Trung Quốc nhiều nơi tiếp tục phải hứng trứng thối (GDVN)    —Biểu tình chống Nhật Bản lan ra 85 thành phố Trung Quốc (GDVN)
Sự manh động, cực đoan của người biểu tình Trung Quốc   (GDVN)
Mỹ đặt thêm một trạm radar tại Nhật Bản  (RFI)   —-Tín đồ Thiên chúa giáo Cổ Ai Cập ở Mỹ lên án cuốn phim bài Hồi giáo (VOA)
Hoàng gia Anh kiện người chụp hình Công Nương Kate ở trần (nGUOIVIET) -Luật sư đại diện gia đình hoàng gia Anh sẽ nộp đơn kiện tội hình sự đối với nhiếp ảnh gia chụp hình Công Nương Kate khi cô đang tắm ở trần tại miền Nam nước Pháp.

Hà Nội: Một người tử vong do ăn tiết canh (VNN)    —–Bí mật vòng 1 to bất thường của Pharaoh Ai Cập (VNN)  —Vụ cháu đích tôn đốt cả họ: 4 người đã chết (VNN)  —-Tương ớt giá rẻ: Chỉ là… độc chất! (VNN)  –Trai Phi mê vợ Việt: Những cơn sóng ngầm (VNN)  –Kẻ 3 lần mang vợ ra làm “bẫy tình” (VNN)  —-Cô gái say rượu khoả thân đua tốc độ (VNN)  —Vợ ăn đòn vì không biết cách làm cho chồng… lên đỉnh (VNN)
Cô dâu trốn trong đêm vì ‘bạo lực tình dục’ (VNN)  —Kiệt quệ vì chồng 60 vẫn sex như hổ báo (VNN)
Chạy dài… nữ đệ tử lưu linh: Đủ chuyện bi hài  (NLĐ) -Chuyện ăn nhậu của phụ nữ ở miền Tây kể cả ngày cũng không hết. Tuy nhiên, đằng sau những cuộc “chén chị, chén em” quên cả lối về của các nữ đệ tử lưu linh có không ít câu chuyện cười ra nước mắt
Trộm chó liên tỉnh: Đêm ở lò “hóa kiếp” (NLĐ) -LTS: Thời gian qua, rất nhiều “cẩu tặc” bị người dân đánh đập dã man, thậm chí bỏ mạng nhưng nạn trộm chó từ Bắc chí Nam vẫn không giảm. Kẻ trộm không còn hoạt động đơn lẻ mà thành lập các “hội chuyên trộm chó” nhằm chống trả khi bị phát hiện. Để trả lời câu hỏi vì sao “cẩu tặc”
Một thiếu tá công an bị “khủng bố” bằng quan tài (NLĐ)    —Khởi tố vụ án đe đọa bằng… quan tài (TN)  —Em chủ tịch xã cầm đầu phá rừng (NLĐ)   —Một chủ doanh nghiệp bị khủng bố tinh thần (TN)   —-Bác kháng cáo kẻ đánh CSGT   (NLĐO)- Không đội nón bảo hiểm, gã thanh niên bỏ chạy, khi bị CSGT đuổi theo thì có lời lẽ lăng mạ, thậm chí đánh lại.
Tóm kẻ giật dây chuyền du khách (NLĐ)   —Khởi tố 4 cán bộ Công ty PVC-ME (TN)   —-Luật quảng cáo và Luật an toàn thực phẩm “đá” nhau  (TT)
Cầu đường đói vốn    TT – Nhiều công trình giao thông ở TP.HCM và các tỉnh lân cận xây dựng dở dang không chỉ là nỗi khổ của người dân đi lại vất vả, mà còn là nỗi khổ của chủ đầu tư, nhà thầu. Nguyên nhân là do đói vốn.
Bóc trần bí mật cam siêu rẻ giá 10.000 đồng/kg (DDDN)   —Bị điện giật tử vong khi tắm bình nóng lạnh  (Dantri)   —-5.000 người rút tiền lương ở… 1 máy ATM (Dantri)   —Cướp đâm trọng thương nạn nhân và công an trên phố (Dantri)   —Bắt cướp kinh hoàng trên đường Cộng Hòa: Nạn nhân đã chết   (NLĐO) – Bị cản trở trên đường tẩu thoát, tên cướp đã rút dao đâm chết nạn nhân và đâm bị thương 1 chiến sĩ công an.  —-Bị đuổi đánh, 2 thanh niên lao vào xe tải chết thảm (Dân trí)   —-Phóng viên bị cán bộ Sở “tịch thu” máy ảnh khi tác nghiệp (Dantri)    —Một đêm, 3 người tử nạn, 3 người bị thương (NLĐ)

“Sao nỡ ra tay tàn độc với loài chó?”  (NLĐO)- “Độc ác, nhẫn tâm, tàn ác, vô nhân đạo, dã man… rùng rợn chỉ kém trại tận diệt của Hitler!” là những gì mà các “còm sĩ” bức xúc, trút ra dành cho cả người giết chó lẫn người ăn thịt chó, sau khi đọc bài “Đêm ở lò hóa kiếp” trong phóng sự “Trộm chó liên tỉnh” của Báo Người Lao

Cá voi nặng 7 tấn lụy tại Tuy Phong (NLĐO)   —-Khủng bố nhà công an xã bằng “bom” xăng     (NLĐO) – Khoảng 0 giờ ngày 16-9, vừa mới đi tuần về đến nhà, anh Nguyễn Văn Vinh, Phó Công an xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc – Thanh Hoá, bất ngờ bị một nhóm thanh niên tấn công bằng xăng, dao, kiếm.
Sửng sốt với clip bác sĩ công khai “ăn tiền” của người dân(GDVN)     —-Thêm BS tại Mỹ khẳng định: FV sai lầm vì chậm trễ cấp cứu cho ông Kiên  (GDVN) Hà Nội: Lộ diện băng nhóm chuyên cung cấp gái mại dâm cho các nhà hàng    (GDVN) – Nhóm chuyên cung cấp gái “đứng bàn” cho nhiều quá karaoke bắt cóc chị Ly, ép phải quay lại hành nghề mại dâm.

 

“Trục ma quỷ” của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Vũ Đông Hà (Danlambao) – Tháng Giêng năm 2011, đại hội đảng XI kéo màn, 90 triệu người Việt Nam bị hân hạnh lãnh đạo bởi một thập tứ thiên lôi mới, đứng đầu là bộ sậu Hùng Dũng Sang Trọng, quyết định dùm mọi thứ trên dải đất chữ S còng lưng này. Ngồi vào ghế Chủ tịch nước chưa được bao lâu, ông Trương Tấn Sang đã bắn pháo hiệu đầu tiên cho cuộc đấu đá nội bộ mới trong nhiệm kỳ TƯ khóa 11: “Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là ‘chết’ cái đất nước này” (1). Hơn một năm sau, con sâu đầu tiên được đem ra làm thịt là ông bầu đại gia Nguyễn Đức Kiên. Con sâu nguy hiểm mà ông chủ tịch nước nhắm đến hiện hình là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bầy sâu làm chết đất nước là tập đoàn tư bản đỏ, nhóm lợi ích – đàn em của Thủ tướng.

Đơn xin cảm ơn Thủ tướng và… 

Kính gửi Thủ tướng nước CHXHCNVN Nguyễn Tấn Dũng,
Cháu tên là Cu Tèo, hộ khẩu: Làng Sen, thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cháu làm đơn này xin (theo phép nước Xin-Cho) cho cháu được cảm ơn chú Thủ vừa ban hành hỏa tốc văn thư số 7169-VPCP-NC ngày 12/9/2012 về việc trừng trị bọn bờ lốc phản động Dân Làm Báo, Quan Làm Báo, Biển Đông chấm chấm.

Phấn son vay mượn

Văn Trường (Danlambao) - Trong giới nghệ sĩ không ít người, nhờ vào một vài vai diễn đạt mà nên danh phận, nhưng chắc chắn một điều họ phải có tài họ mới bước lên được nấc thang danh vọng, nơi họ cái thanh, cái sắc, cái tài là cái quyết định cuộc đời và sự nghiệp họ. Những kẻ theo hát không phải đều là những kẻ tài sắc, cũng có người vì cái ham mà theo, hay vì cuộc sống mà nhập đoàn, những người như thế này lại là phần nhiều. Nói không quá là dưới cái danh của những đào kép được người đời ngưỡng mộ, mà bao kẻ trong đoàn nhờ danh đó được sống, và thực tế chuyện đời cho thấy kẻ có tài xưa nay thường hiếm, mà kẻ kém thì lại đông; Nhưng có sao đâu nếu có kém tài thì vai vệ sĩ tỳ nữ trong vở tuồng vẫn luôn dành cho họ.

Vận động quốc tế trước phiên xử các Blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

Dân Làm BáoCẬP NHẬT (21h00 Thứ 7, 15.09.2012): Văn phòng Ls. Hà Huy Sơn ở Sài Gòn bị công an bao vây chặt chẽ. Hiện Ls Sơn đang ở Hà Nội. Dân Làm Báo đang tìm hiểu vì lý do gì an ninh đã dùng nhiều người để canh một văn phòng chỉ có toàn nhân viên như vậy.
Qua sự vận động và sắp xếp của bạn bè anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã tiếp xúc với Luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ bào chữa cho anh Điếu Cày trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 24 tháng 9 sắp tới.

Trân trọng kính mời đối tượng nhận quyết định… giáo dục 

Phương Bích – Tối qua tổ trưởng dân phố đưa cái giấy mời này đến. Công nhận bên cạnh cái ngạo mạn đòi giáo dục mình, họ vẫn có cái dễ thương là mặc dù coi mình là đối tượng thiếu giáo dục, nhưng họ vẫn trân trọng kính mời…

Nhà cầm quyền Nghệ An “có tật giật mình” ? 

Anton Thiên Ân (TNCG) – Ngày 24 tháng 5/2012, phiên tòa bất công xét xử 4 thanh niên Công giáo Giáo Phận Vinh đã diễn ra tại tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Một phiên tòa trên danh nghĩa công khai nhưng lại bưng bít và dối trá đã gặp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của những người yêu công lý, sự thật và hòa bình. Đông đảo bạn bè người thân và người dân từ nhiều nơi đã cùng nhau đến tòa án nhân dân để tham dự phiên tòa, yêu cầu tự do cho 4 thanh niên công giáo ấy. Nhưng mặc cho làn sóng phản đối ấy, tòa vẫn trắng trợn tuyên án với những mức phạt nặng nề cho những người thanh niên yêu nước vô tội đối với dân tộc. Không chấp nhận với bản án mà tòa đưa ra, các gia đình của 3 trong 4 thanh niên Công giáo đã kháng án. Sau 4 tháng bày binh bố trận thì nhà cầm quyền đã quyết định xử phúc thẩm các thanh niên công giáo vào ngày 26/09 sắp tới.

Sống ở thế giới phẳng

Thùy LinhNếu nhiều người cũng tận dụng web, blog để trình bày quan điểm của họ (như phóng viên Nguyễn Văn Minh – báo QĐND), lên án và gọi các blogger khác là đồ “rác rưởi” thì nên chấp nhận cuộc chơi sòng phẳng giữa hai quan điểm. Nếu chỉ cho một bên nói (thóa mạ), còn bên kia bắt im miệng (vì bị qui kết “phản động” hay “tiếp tay thế lực thù địch”) thì đó chính là đã tự dựng lên “bức tường Berlin” trong một thế giới đã quá phẳng, không có gì có thể che dấu, cả xấu lẫn tốt. Thêm nữa, để đối thoại với các quan điểm thể hiện ở các web, blog cá nhân thì đã có hàng trăm tờ báo chính thống, được pháp luật, quyền lực bảo trợ, lo gì cuộc chiến đấu không cân sức này?…

Mặt Trận Tổ Quốc cũng… Đại Đoàn Kết bịt mồm dân luôn!

Có người vờ “khiêm cung” nhận mình là “dân báo”; lại có kẻ yêng hùng vỗ ngực xưng tên cho mình là “quan báo”; lại cũng có ai đó tranh thủ lúc sóng gió ngoài khơi đã lấy tên cho địa chỉ trên mạng của mình là “Biển Đông”… Họ định làm gì?

Điện sóng biển bắt đầu lên ngôi cùng với điện mặt trời, điện gió!

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Trong khi thế giới đang quyết tâm đoạn tuyệt với điện hạt nhân di hại muôn đời, dồn trí tuệ và tài chánh vào các nguồn điện tái tạo: điện mặt trời, điện gió, và nay điện sóng biển; nhằm sớm thay thế điện hạt nhân mà họ đã lỡ sa vào thì đất nước nghèo khổ tai ương Việt Nam chúng ta lại có quyết tâm lạ: đội đá vá trời làm “anh hùng phóng xạ hạt nhân”, chân mang dép plastic vô tư đi vào kỹ thuật lò phản ứng điện hạt nhân!

Sự lố bịch của TT Nguyễn Tấn Dũng

Người không mang họ (Danlambao) - Ông Dũng là thủ tướng Việt Nam hiện nay, cũng là một trong 4 đầu sỏ tay sai của Trung cộng, là đồ tể nắm giữ nhiều quyền lực nhất về kinh tế cũng như chính trị. Không ít bè phái trong đảng CS Việt Nam tìm cách truất ngôi Dũng, nhưng với sự chi phối quyền lực như hiện nay Dũng đủ khả năng để đứng vững trên cái ghế Thủ tướng.

Tiếp tục bưng tai mình, bịt miệng dân!

Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luậnSở dĩ tập đoàn Ba Đình gia tăng thói bưng tai mình và bịt miệng dân trong thời gian gần đây là vì cả Bộ Chính trị và đàn em, tay chân, phe phái đang sống mái với nhau trong một cuộc quyết đấu nhằm tranh giành quyền lực lẫn quyền lợi. Phe Sang-Trọng đang tấn công phe Hùng-Dũng và phe Hùng-Dũng đang tìm cách trả đũa. Trong chính trường Việt Nam hiện thời, người ta không nghe thấy những ưu tư lo lắng về nạn kinh tế khủng hoảng, tài chánh kiệt quệ, đạo đức suy đồi và dân tình điêu linh khốn khổ, hay cấp bách hơn và nghiêm trọng hơn nữa là quốc thù Trung cộng đang xâm lấn và xâm nhập, mà chỉ thấy những đấu đá, tranh giành của một bọn người chỉ biết đến túi bạc và ngai vàng của mình thôi!…

Sao không cấm luôn đi?

Trần Phong (Danlambao) - Đọc lá thư của ông cụ thân sinh chị Đặng Bích Phượng (Phương Bích) gửi chính quyền phường Dịch Vọng – quận Cầu Giấy – Hà Nội mà không khỏi chạnh lòng và nuối tiếc thay cho một trong những bậc lão thành đã phí hoài tuổi thanh xuân… Ở cái chế độ này, cái gì cũng cấm! Ấy thế mà chúng nó vẫn cứ oang oang lừa bịp bằng mọi phương tiện có trong tay, ghi cả vào Hiến pháp rành rành. Thế nhưng, với đa phần các nước hiến pháp là thiêng liêng, là minh định tiếng nói, nguyện vọng cũng như quyền và nghĩa vụ của mọi công dân thì với cái thể chế này Hiến pháp chỉ là mớ giấy lộn không hơn không kém.

Chủ đầu tư quá vô cảm với dân!

N. Huy (Công Luận) -11 trận động đất lớn nhỏ xảy ra liên tục trong bốn ngày vừa qua đã khiến người dân xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) và khu vực lân cận lo lắng ngay cả trong bữa ăn lẫn giấc ngủ. Trong khi động đất có xu hướng ngày càng mạnh, người dân trắng đêm không dám chợp mắt thì các bên liên quan vẫn khẳng định rung chấn không ảnh hưởng đến an toàn của thủy điện Sông Tranh 2. Điều này đang khiến cho những người dân cũng như chính quyền địa phương tại Bắc Trà My rất bức xúc.

Không thể xây dựng được chủ nghĩa cộng sản

Kichbu - Có lần Leonid Brezhnev dạo chơi trên Quảng trường Đỏ, một bà người Zigan tiến lại gần và xin bói cho ông một quẻ. Breznhev chìa bàn tay. Xem xong bà phán: “Ông ném xuống biển Đen 3 đồng Lenin (Đồng tiền xu mệnh giá 1 ruble có hình Lenin-Kichbu). Có quý nhân sẽ mách bảo ông”.

‘Người dân không tin tưởng vào báo chí chính thống’ tại Việt Nam

The Associate Press/Bloomberg/NorthJersey.com (Đỗ Đăng Khoa chuyển ngữ, CTV Phía Trước )
“Đảng [Cộng sản Việt Nam] có thể nhận ra rằng bây giờ là thời điểm nguy hiểm nhất so với bất kỳ điểm nào trong một thập kỷ qua, do các vấn đề liên quan đến nền kinh tế cũng như sự phổ biến rộng rãi về tệ nạn tham nhũng và những tin đồn liên quan đến cuộc tranh giành quyền lực ở cấp thượng tầng của các lãnh đạo cấp cao” - Roberto Herrera-Lim, Giám đốc Eurasia Group.

Ông tổ Karl Marx bảo cho thằng ‘chịt’ Dũng: Không có báo chí tư nhân thì không có mày đâu ‘chịt ‘Dũng ơi!

Đào Kiên Lương - Chịt Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng đương quyền của chế độ cộng sản Hà Nội à, ta là ông tổ Karl Marx sinh ra học thuyết cộng sản đây, chịt Dũng hãy nghe ta phán bảo đôi lời.
Kể từ Karl Marx ta đến chịt Dũng, vị chi là tám đời, theo cách gọi của người Việt Nam: Cha, con, cháu, chắt, chút, chít, chụt, chịt, thì Marx ta phải kêu Nguyễn Tấn Dũng bằng “chịt”; còn nhà ngươi phải kêu Marx ta là cụ cố tổ, hay tiên sư.

Giải mã ẩn số Bác-Đảng và “chống cộng cực đoan”

Le Nguyen (Danlambao) –  Muốn thực hiện dân chủ hóa cho Việt Nam, chúng ta phải can đảm đối diện với sự thật đã và đang xảy ra trong thực tiễn đấu tranh, nhằm tháo gỡ vướng mắc, vượt qua chướng ngại do chính chúng ta tạo ra và do ảnh hưởng tuyên giáo cộng sản tuyên truyền gây nghi kỵ chia rẽ phá vỡ thế liên kết trong ngoài, làm suy giảm sức chiến đấu của lực lượng đấu tranh dân chủ có nguồn gốc quốc gia và cộng sản.

Vùng nhạy cảm của đảng

Biếm họa M16 (Danlambao)

Phường bát âm ba đình

Biếm họa Babui (Danlambao)

1258. Biển Đông: không thể quay đầu trở lại

Asia Times

Tác giả: Nazery Khalid
Người Dịch: Dương Lệ Chi
14-09-2012
Các cuộc họp gần đây liên quan đến Biển Đông (nguyên văn: biển Hoa Nam) tại các địa điểm khác nhau cho thấy, nếu không có hành động nghiêm túc được thực hiện để thúc đẩy hợp tác giữa các nước có yêu sách chủ quyền và giải quyết tranh chấp giữa các nước này một cách thân thiện, thì ‘nhiệt độ địa chính trị’ trong vùng biển quan trọng này sẽ tăng lên tới mức thậm chí còn gây thêm nhiều lo lắng hơn.
Sự thiếu vắng một cơ chế thống nhất để kiềm chế và chi phối hành vi của các nước tranh chấp đã góp phần vào tình trạng không mong đợi hiện nay trên biển. Các nước giữ vai trò quan trọng, đáng chú ý nhất là các cường quốc trong khu vực và bên ngoài, lo sợ rằng việc thiếu các hành động có ý nghĩa để làm dịu căng thẳng trên biển, sẽ tiếp tục làm cho căng thẳng trầm trọng hơn. Căng thẳng do đối đầu ở bãi cạn Scarborough giữa Trung Quốc và Philippines cũng may là đã kiểm soát, nhưng trong tình trạng nguy hiểm và có khả năng gây bùng nổ trên biển.
Tại một hội nghị do Viện Hàng hải Malaysia (MIMA) tổ chức ở Kuala Lumpur, các đại biểu đã không còn cảm giác lạc quan rằng lẽ phải cuối cùng sẽ thắng thế trên biển. Tuy nhiên, họ cảnh báo chống lại các hành động quyết đoán đang gia tăng và giả vờ khiêu khích giữa các nước tranh chấp chủ quyền và các nước bên ngoài, có thể đe dọa hòa bình và ổn định trên biển.
Trong khi đó, tại một cuộc họp do Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan tổ chức ở Đài Bắc, những lời kêu gọi các nước tuyên bố chủ quyền trên biển nên chứng minh các yêu sách của mình trên cơ sở pháp lý và tranh chấp phải được giải quyết thông qua các nguyên tắc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, đã gây được tiếng vang lớn.
Ở cấp độ quan trọng, Tại Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở Vladivostok, Nga cũng đã thảo luận về các tranh chấp trên biển. Điều này phản ánh mối quan tâm quốc tế về sự căng thẳng trong vùng biển có tầm quan trọng rất lớn đối với thương mại toàn cầu, lợi ích kinh tế và chiến lược. Dự kiến Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ tán thành sự cần thiết về một bộ quy tắc ứng xử để kiểm soát việc ứng xử của các nước tuyên bố chủ quyền trên biển và đưa ra một cơ chế giải quyết tranh chấp trước Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, sẽ được tổ chức ở Campuchia trong tháng 11 năm 2012.
Nước đục
Một số diễn biến gần đây cho thấy mức độ căng thẳng ở vùng biển gai góc này. Các diễn biến đó tập trung vào các hành động của hai cường quốc có mối quan tâm trên biển, cụ thể là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Hành động của Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích của họ trên biển đã được nhiều nhà phân tích giải thích là sự quyết đoán, gồm việc tuần tra trong vùng biển tranh chấp, xây dựng một đơn vị đồn trú quân sự Trung Quốc trên đảo Tam Sa, sách nhiễu và bắt giữ các ngư dân nước ngoài trong vùng biển tranh chấp.
Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc tham gia với ASEAN để giải quyết các tranh chấp trên biển, cách tiếp cận mà Bắc Kinh không bao giờ ủng hộ, đã làm Trung Quốc khó chịu, họ xem điều này như là một sự can thiệp vào mối quan hệ trong khu vực. Trung Quốc lo lắng khi Hoa Kỳ ủng hộ Philippines trong sự kiện đối đầu ở bãi cạn Scarborough và đã bày tỏ sự khó chịu của họ về việc một nước không có tranh chấp trên biển xen vô.
Trung Quốc, nước mô tả biển Đông là “lợi ích cốt lõi” của họ, đã chống lại các nỗ lực nhằm quốc tế hóa các tranh chấp trên biển. Trong khi Hoa Kỳ tuyên bố họ có “lợi ích quốc gia” trong việc duy trì tự do đi lại trên biển và muốn thấy việc giải quyết các tranh chấp trên biển ôn hòa, thì Bắc Kinh đã nói thẳng với Washington rằng đừng chỏ mũi vào chuyện này.
Trung Quốc tiếp tục từ chối giải quyết các tranh chấp thông qua một bên thứ ba, như sử dụng trọng tài hoặc người hòa giải, đã trở thành một trở ngại lớn chống lại việc tiến tới nghị trình tìm kiếm giải pháp lâu bền cho các tranh chấp. Trung Quốc khăng khăng muốn thảo luận vấn đề thông qua các cơ chế song phương và khăng khăng tuyên bố đường ‘chín đoạn đứt khúc’ mơ hồ trên toàn bộ khu vực biển giàu tài nguyên, đã gây trở ngại, làm khó khăn cho các bên liên quan trong các tranh chấp có thể tiếp tục tiến về phía trước.
Việc thiết lập Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc đã thất bại trong việc ngăn chặn căng thẳng xảy ra và ngăn căng thẳng leo thang. Mặc dù ASEAN và Trung Quốc cam kết thiết lập hướng dẫn thực hiện DOC, một thập niên sau khi DOC được ký kết, tài liệu chính trị này không có triển vọng gì để trở thành một phương tiện hiệu quả giúp giảm căng thẳng và ngăn các tranh chấp tiếp tục xảy ra trên biển.
Kêu gọi đưa ra bộ Quy tắc ứng xử (COC) ràng buộc được thỏa thuận giữa ASEAN và Trung Quốc xem ra là một cố gắng lâu dài vào thời điểm này. Trừ khi Trung Quốc thay đổi cách tiếp cận và đồng ý để thảo luận các tranh chấp trên cơ sở đa phương với các nước ASEAN, nếu không thì sẽ khó mà đặt cược vào COC sẽ được các bên nhất trí trong tương lai gần.
Việc Trung Quốc bị cáo buộc gây ảnh hưởng lên Campuchia, nước hiện đang giữ chức chủ tịch ASEAN, càng làm cho tình hình phức tạp thêm. ASEAN thất bại trong việc ra thông cáo chung lúc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Phnom Penh kết thúc hồi tháng 7 năm 2012, đã bị nhiều nước đổ lỗi do áp lực của Trung Quốc lên Campuchia, nhằm ngăn chặn ASEAN cho ra một tuyên bố về các tranh chấp trên biển.
Điều này đã gây ra nỗi lo sợ xung đột giữa các nước ASEAN, bị chia rẽ bởi một cường quốc hùng mạnh trong khu vực, cũng là nước có tuyên bố chủ quyền trên biển. Những nỗ lực rất lớn sau hội nghị ở Phnom Penh của ông Marty Natalegawa, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, để cho ra một tuyên bố chung của ASEAN, có vẽ như nhằm kiểm soát thiệt hại hơn là cho thấy sự đoàn kết giữa các nước ASEAN trong khu vực.
Các bên có liên quan trực tiếp và gián tiếp trong các tranh chấp có lẽ đã đi tới ngã ba đường, nơi cần phải ra một quyết định lớn. Tình trạng căng thẳng không thể bỏ mặc vô thời hạn cho tới khi tình hình bị đẩy tới mức nguy hiểm, không thể chịu đựng được nữa, nơi các xung đột chín mùi chắc chắn xảy ra. Đây là điều mà các nước trong khu vực, những nước có lợi ích kinh tế và chiến lược trên biển, có thể không đủ sức ngăn chặn.
Cân bằng quyền lực
Về phía Trung Quốc, họ hành động hợp lý trong các tuyên bố chủ quyền trên biển Đông và bảo vệ các tuyên bố đó. Đối với các nước có tuyên bố chủ quyền khác, các biên giới giả của Trung Quốc đe dọa và có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định trên biển và trong khu vực. Họ lo sợ rằng nếu không được kiểm soát, Trung Quốc có thể hành động mà không bị ngăn trở trong việc bảo vệ lợi ích của Trung Quốc trên biển.
Điều này thu hút sự tham gia của các nước bên ngoài vào giải quyết các tranh chấp, tạo ra một hình thức cân bằng quyền lực trên biển. Mặc dù không phải là một nước có tuyên bố chủ quyền trên biển, Hoa Kỳ đã mô tả vùng biển này là khu vực lợi ích chiến lược.
Về vấn đề này, vai trò và ảnh hưởng của Hoa Kỳ nhằm cân bằng, nên được xem như có ý nghĩa xây dựng. Trong khi có thể dễ dàng để chế giễu sự tham gia của một nước bên ngoài tranh chấp, nhưng không thể bác bỏ ảnh hưởng mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong khu vực và vấn đề tính toán chiến lược trên biển.
Nhấn mạnh ý định tham gia, Hoa Kỳ, dưới thời của chính phủ Tổng thống Barrack Obama, đã công bố ý định của mình là ‘chuyển hướng sang châu Á’ và gia tăng các mối quan hệ kinh tế và chiến lược với khu vực. Họ cũng đã bày tỏ ý định tái cân bằng sức mạnh hải quân trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, để nhấn mạnh cam kết chiến lược với khu vực.
Dĩ nhiên, những điều này đã làm cho Trung Quốc lo lắng. Mặc dù Hoa Kỳ bảo đảm rằng chính sách ‘chuyển hướng sang châu Á’ của họ không phải để kiềm chế Trung Quốc, và mong muốn giữ trung lập trong các tranh chấp, nhưng Trung Quốc không tin. Bắc Kinh xem những hành động của Washington như đưa lính Thủy quân Lục chiến tới đóng ở Darwin, Úc, tuyên bố triển khai tàu chiến duyên hải ở Singapore, và chuyến thăm vịnh Cam Ranh – một căn cứ hải quân trước đây của Hoa Kỳ – của Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta hồi tháng 6 năm 2012, như là một sự dàn dựng để kiểm tra sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực.
Mọi con mắt đổ dồn về hai ‘gã khổng lồ’
Trong lần tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Vladivostok, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã nói, Hoa Kỳ tin rằng các nước trong khu vực sẽ làm việc với nhau để giải quyết các tranh chấp mà “không bị ép buộc, không đe dọa, không dọa dẫm và chắc chắn không sử dụng vũ lực”. Lập trường này cũng được Trung Quốc ủng hộ, đất nước này đã có lần bày tỏ mong muốn tìm cách giải quyết các vụ tranh chấp hài hòa.
Trong một nỗ lực hơn nữa để làm dịu bớt căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trên biển, Ngoại trưởng Clinton bày tỏ mong muốn của Washington là thấy Bắc Kinh đóng “vai trò tích cực trong vấn đề đi lại trên biển và an ninh hàng hải” và góp phần “phát triển bền vững cho người dân Thái Bình Dương, bảo vệ môi trường quý giá, bao gồm cả các đại dương”. Điều này phù hợp với quan điểm của Washington, rằng sự tham gia của Mỹ trong khu vực là hoàn toàn phù hợp với sự trỗi dậy của Trung Quốc, điều mà họ đã nói là hài hòa với lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ.
Dựa trên các tuyên bố chính thức của hai bên, rõ ràng là cả Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng chia sẻ một lập trường dứt khoát, không muốn thấy xung đột bùng nổ trên biển. Quan điểm chung này nên được cả hai nước nắm bắt để cùng làm việc trên các lĩnh vực mà hai bên có lợi ích chung trên biển, có thể giúp tạo dựng sự tin cậy, hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau. Đây cũng  là mối quan tâm của các nước ven biển ở Biển Đông, những nước không cần gì hơn là hòa bình và an ninh trên biển, tạo điều kiện cho tăng trưởng thương mại và kinh tế.
Hoa Kỳ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc và hai nước tận hưởng mối quan hệ kinh tế và chiến lược sâu sắc. Cả hai đều trân trọng những nguyên tắc tương tự trên biển Đông, như duy trì tự do hàng hải, giải quyết tranh chấp thông qua các kênh ngoại giao, duy trì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực. Như vậy, họ cần làm việc trên các lĩnh vực thuộc lợi ích chung, như duy trì an toàn hàng hải, phòng chống tội phạm, bảo vệ tính mạng và tài sản trước hiểm họa thiên tai và quản lý nguồn lợi thủy sản trên biển. Chỉ có thể tưởng tượng thế giới tốt đẹp có khả năng đến từ hai nước cùng làm việc với nhau về các vấn đề trên biển, và những gì có thể làm để bảo đảm hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực.
Là một cường quốc đang phát triển về quân sự và kinh tế, Trung Quốc phải làm điều mà họ nói họ làm và thực hiện cam kết công khai của họ để giải quyết tranh chấp trên biển một cách thân thiện và trở thành một “bạn bè tốt, đối tác tốt và láng giềng tốt” cho các nước ASEAN. Phải kiềm chế bất cứ hành động khiêu khích, quyết đoán hay hung hăng nào có thể gây nghi ngờ cho các nước láng giềng của họ và mô tả họ như là một ‘kẻ bắt nạt trong khu vực’ và ngăn chặn sự đoàn kết trong khu vực. Họ có thể làm tốt khi điều chỉnh các tuyên bố trên biển của họ qua chứng minh hợp pháp để làm rõ mối quan tâm hàng đầu của các nước tuyên bố chủ quyền khác trong việc khẳng định yêu sách của Trung Quốc. Lập trường cứng của Bắc Kinh về thảo luận các tranh chấp thông qua biện pháp song phương không giúp ích gì trong việc phá vỡ thế bế tắc trên biển, thậm chí còn đi ngược lại xu hướng toàn cầu trong việc giải quyết các vấn đề thông qua các cơ chế và phương tiện đa phương.
Đối với Hoa Kỳ, cần tiếp tục giúp các đấu thủ trong khu vực tham gia một cách xây dựng và thúc giục họ giải quyết các tranh chấp thông qua các kênh ngoại giao. Phải thể hiện lập trường trung lập và thực hiện sự khẳng định không đứng về phe nào trong các tranh chấp trên biển. Cần làm hết sức mình để thuyết phục Trung Quốc và các nước trong khu vực rằng chính sách ‘chuyển hướng sang châu Á’ không phải để chống Trung Quốc, nhằm hình thành hai nhóm xung đột trong khu vực hoặc phá vỡ sự cân bằng quyền lực trong vùng. Hoa Kỳ như là một cường quốc đã được thiết lập và Trung Quốc như là một cường quốc mới trỗi dậy, phải hiểu rõ rằng thực tế là ASEAN không muốn phải chọn liên minh với một trong hai nước với cái giá phải trả của nước kia.
Hai cường quốc cần hiểu rằng ASEAN là một tổ chức chưa hoàn chỉnh, nó có quá nhiều lĩnh vực ưu tiên khác và phải đối mặt với những thách thức ghê gớm để theo đuổi mục tiêu trong việc tạo ra một Cộng đồng Kinh tế ASEAN hợp nhất. Là một khu vực phát triển chủ yếu phụ thuộc vào thương mại quốc tế và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, và xem cả Hoa Kỳ lẫn Trung Quốc là đối tác chiến lược và kinh tế quan trọng, ASEAN không thể bị giẫm đạp bằng cuộc chiến giữa hai “chàng khổng lồ”, mà cả hai đều là đồng minh kinh tế và chính trị quan trọng của ASEAN.
Đồng thời, ASEAN gia tăng rủi ro trong việc đương đầu với cả hai cường quốc. ASEAN nên cùng nhau cất lên tiếng nói chung và thể hiện vai trò lãnh đạo về vấn đề tranh chấp trên biển. Một tổ chức ASEAN yếu đuối không thể hy vọng có được một vị trí quan trọng trong các vấn đề khu vực. Nếu ASEAN không thể đi đến một lập trường chung về các tranh chấp trên biển, thì đó sẽ là một phần của các vấn đề, không phải là một phần của giải pháp. Sự yếu kém của ASEAN sẽ dẫn tới việc các cường quốc trong khu vực và bên ngoài dùng sức mạnh để thống trị trong việc áp chế định hướng chiến lược trên biển. Một tổ chức ASEAN bị chia rẽ sẽ bị đẩy tới giới hạn thay vì ở trung tâm kiến ​​tạo chiến lược trong khu vực, nơi mà lẽ ra ASEAN nên được như thế.
Bất kỳ bên nào tham gia cách tiếp cận trò chơi được mất ngang nhau (zero sum game) trên biển chắc chắn làm gia tăng thêm sự căng thẳng. Thái độ hung hăng và khiêu khích trên biển sẽ không giúp làm giảm nhiệt độ chính trị ở đó. Tuy nhiên, không nước nào được cho phép hưởng quyền bá chủ vì nó có thể dẫn đến sự chia rẽ trong khu vực. Tìm kiếm trạng thái cân bằng là tên của trò chơi, quan điểm không ràng buộc, không can thiệp bởi một cường quốc có thể dẫn đến cường quốc khác trở nên quyết đoán và hung hăng hơn. Một nước khiêu khích có thể tạo ra sự đối kháng và gây ra phản ứng dữ dội từ nước khác.
Tranh chấp liên quan đến nhiều nước trong một khu vực phức tạp và rộng lớn như Biển Đông đòi hỏi tất cả các nước cùng làm việc với nhau để giải quyết. Các nước phải hết sức kiềm chế, kiên nhẫn và kiên định để gỡ rối bất đồng giữa các nước theo cách tán thành. Tuy nhiên, tập trung nhất vào hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc, nước có xung đột lợi ích đan xen trên biển. Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào hai nước để xem cách cư xử của họ có xứng đáng là cường quốc thế giới trong việc giải quyết các tranh chấp và kiểm soát tình hình trên biển hay không. Hành động và phản ứng của họ sẽ rất quan trọng trong việc hình thành quá trình giải quyết các tranh chấp ở vùng biển quan trọng này.
Các nước giữ vai trò chính đang nhích gần tới ngã ba đường trong các tranh chấp trên biển. Chẳng bao lâu sau sẽ phải ra một số quyết định quan trọng và các lựa chọn trong trò chơi thay đổi này đã được chọn để ngăn chặn không cho căng thẳng tồi tệ hơn và ngăn các cuộc xung đột xảy ra. Đến khi bước vào thời điểm quyết định để thay đổi hiện trạng tốt hơn, nhiều điều sẽ được mong đợi ​​từ Mỹ và Trung Quốc để mong đạt được hòa bình bền vững, ổn định và thịnh vượng trên biển.
Nazery Khalid là phân tích gia về chính sách hàng hải ơởMalaysia. Có thể liên lạc với ông tại địa chỉ: nazerykhalid@gmail.com
Nguồn: Asia Times
Bản tiếng Việt © BS2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét