Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Tin thứ Bảy, 15-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Duy Tân Joële Nguyễn từ Pháp: Nhìn lại Công hàm Phạm Văn Đồng 1958 (BBC).   - Trọng Thủy – Mỵ Châu và bài học cảnh giác xâm lược (RFI). -  NHỮNG CÂU NÓI “BẤT HỦ” CỦA MAO TRẠCH ĐÔNG VÀ GIỚI LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC VỀ VIỆT NAM  VÀ ĐÔNG NAM Á - (TSYG).
- Đề xuất giải pháp đấu tranh chủ quyền lâu dài ở biển Đông (bài cuối) (Inffonet). Tập huấn công tác tuyên truyền về biển, đảo (TN). - Sẽ thành lập Khu bảo tồn biển Nam Yết, quần đảo Trường Sa (PLTP). - Bộ đội Trường Sa cứu nạn 7 ngư dân (LĐ).  - Trung thu cho trẻ em huyện đảo Trường Sa và Lý Sơn (SGGP).
- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á (RFI).  – Đại sứ Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ hạ nhiệt căng thẳng Biển Đông (VOA).   – Quá nhỏ một đại dương (Economist/ TCPT).

Mỹ với Biển Đông: Từ không can dự tới “trở lại châu Á” (SGTT).
- Trung Quốc xây dựng mạng thông tin trái phép tại Hoàng Sa (TT).
-  Quan điểm của một học giả Trung Quốc về Biển Đông và Hoa Đông (ABC).
- Trung Quốc không sợ Hiệp ước an ninh Mỹ – Nhật? (ĐV).  – Tàu hải giám TQ vào vùng tranh chấp (BBC).  – Tàu hải giám Trung Quốc đến gần vùng đảo đang tranh chấp (VOA).  – Tàu hải giám Trung Quốc giương oai tại Điếu Ngư / Senkaku (RFI).   – Biển Hoa Đông: Dồn dập tiếng trống trận  (Petrotimes).  - Toàn bộ tàu hải giám Trung Quốc rút khỏi Senkaku (NLĐ).  – Báo Trung Quốc: “Nhật Bản sẵn sàng trả giá chưa?” (TTXVN).   – Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda: Bảo vệ Senkaku bằng mọi biện pháp (PLTP). - Học giả Đài Loan hiến kế “độc” để bảo vệ Điếu Ngư (TTXVN).
- TQ phản đối Phlippines, lên kế hoạch phủ sóng toàn Biển Đông (PN Today).
-  Visa chung 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông (SGGP).
- Việt-Mỹ và Dự luật về Nhân quyền Việt Nam (VOA).   – VN phản đối dự luật nhân quyền của Mỹ (BBC). Rõ là, Nước Mỹ “vớ vẩn”   –   (Nguyễn Vĩnh).  -  Dạy tiếng Anh cho công an theo chuẩn quốc tế (TN).
- Trân trọng kính mời ông bà đưa con đi cải tạo !!! (Người Buôn Gió).  – Họ cố tình bắt tôi cho “đủ cơ số”!   –   (Phương Bích).
-  Biểu tình yêu nước một mình ngay trên đất kẻ thù! (Gocomay).
- Anh Phạm Văn Trội, THÀNH VIÊN ỦY BAN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM RA TÙ  –   (DĐ Công nhân).  - Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon sẽ ra tòa ngày 24 tháng 9 (Người Việt).
- Lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo ở giáo xứ Cầu Rầm bị cấm hoạt động (VOA).   – Chính quyền Gia Lai lại tấn công tôn giáo tại làng cùi Đakpnan   –   (TNCG).
- Xử lý nghiêm hành vi đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng, Nhà nước (ĐĐK).  - Thủ tướng: Xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin chống Đảng và Nhà nước   (NNVN).  - Báo Việt tiếp tục đả phá Quan làm báo (BBC).
Sau khi Thủ tướng VN ra lệnh nghiêm trị các blog chỉ trích đảng cộng sản, thì các tờ báo đồng loạt ra quân tấn công các trang mạng xã hội. Hôm kia báo Nhân Dân có bài viết khám phá ra mối quan hệ giữa CIA và Facebook, thì hôm qua báo QĐND có bài chứng minh “hiểm họa” của các trang mạng: “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật”. Hoan hô quý báo! – Đồng thời với  Cấm lợi dụng khoa học và công nghệ để chống Nhà nước (PLTP) là sử dụng khoa học công nghệ để chống lại thứ được cho là “chống nhà nước”, như  việc VNPT từ sáng qua đã khởi động lại hệ thống tường lửa chặn blogspot, nơi có 2 blog QLB và DLB.  - Một blogger có bài tặng TBT các báo và các quân sư của thủ tướng: Chùm truyện cực ngắn tháng 9: Chỉ đạo của thủ tướng  –   (Lê Nguyên Hồng).
- Thư hỏa tốc gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Chu Mộng Long). “Kẻ thù trực tiếp, nguy hiểm nhất của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, theo tôi, không phải là thế lực bên ngoài nào mà là thế lực bên trong, kẻ giả danh chủ nghĩa Marx để ngầm chống Đảng do Marx khai sinh, giả danh tư tưởng – đạo đức Hồ Chí Minh để ngầm chống Nhà nước do Hồ Chí Minh sáng lập ra. Kẻ ấy, không phải ai khác chính là những kẻ nấp trong bộ máy tuyên truyền của chúng ta”.   – BÁO CHÍ ‘LỀ PHẢI’ CẦN ‘RA MẶT TRẬN’ (Bùi Văn Bồng).
- Huy Cương – Cần phải kỷ luật ngay kẻ nào đã quân sư cho Thủ tướng (Dân Luận).  – Việt Nam: Tác dụng ngược của lệnh cấm đọc báo phản kháng (RFI).  – Chuyên gia Mỹ bàn về vụ Thủ tướng Việt Nam cấm 3 trang blog (VOA). “Người viết bài chủ yếu phân tích hai phe nhưng cuối cùng cho rằng cả hai đều làm hại cho đất nước”.
BS bàn tiếp bữa qua về văn bản thông báo của Văn phòng Chính phủ (TB).
+ Trước hết là sự khiếm khuyết, lẫn lộn trong “kỹ thuật” ra văn bản. Bản TB đã căn cứ vào nội dung một trong các báo cáo từ trước đó 2-3 tháng của cơ quan chức năng về tình hình thông tin trên mạng (nhưng không phải nhằm phục vụ mục tiêu rất đặc biệt của Thủ tướng hiện nay). Trong báo cáo có nêu ra khoảng chục blog/web, chỉ như ví dụ minh họa cho nội dung báo cáo, chứ không phải dạng danh sách đề xuất để xử lý, cho nên có sự cẩu thả khi dẫn ra các blog/web đã không được “chuẩn” cả về tên, địa chỉ, lẫn tính “đại diện”. Từ đó mới có cái tên “Biển Đông” rất mơ hồ như vậy.
Thế rồi, khi thực hiện bản TB, những người chấp bút đã lẫn lộn mục tiêu của văn bản. Thực chất bản TB là chỉ thị các cơ quan hữu quan thực thi nhiệm vụ nêu khái quát trong đó, chứ không đi vào chi tiết là phải xử lý blog/web nào, là điều mà một văn bản tầm cỡ chính phủ, với nội dung như vậy không thể, không nên sa vào. Nhưng những người soạn thảo đã vô tình (có ý kiến ngờ là cố ý) mắc sai lầm sơ đẳng đó.
+ Điều này càng rõ hơn khi đi vào phân tích 2 chữ “Biển Đông”. Từ hai ngày nay, độc giả vật vã kiếm tìm, tiếc là nếu một blog/web có tên chỉ đúng 2 chữ đó, thì có biendong.net, một trang web chỉ có … lợi cho đảng, nhà nước. Còn biendong.vntime.vn  lại càng không thể “phản động” được. Ngay cả với đa số độc giả báo giấy, không quan tâm kiếm tìm trên mạng, lẽ thường tình sẽ không mấy thiện cảm với văn bản của TT khi nó lại lên án một trang web có cái tên “Biển Đông”. Đúng là “Sai một ly, đi một dặm”! Bản TB lại còn được công bố rất rộng rãi, dễ gây nghi ngờ cho đông đảo người dân. Đối thủ chính trị của TT rất dễ lợi dụng.
Thậm chí có kẻ đã đặt nghi vấn rất nhảm, rằng phải chăng thông tin lập lờ này là tín hiệu tinh tế gửi tới … Trung Nam Hải, hy vọng được “chống lưng”, điều rất cần thiết trong lúc “nước sôi lửa bỏng” này, khi mà những quảng bá cho một TT “không thân Tàu” có thể hơi quá đà, được lòng dân lại gây khó chịu cho “bạn vàng”? Họ có cái lý của mình! Bởi cách đây chưa lâu, người ta đã nhận ra dấu hiệu rất khác thường khi TT tiếp đón tay Đới Bỉnh Quốc, nào là ôm hôn thắm thiết, rồi comple, cravat y chang nhau. Chưa kể còn có thông tin trong báo giới rằng chiến công hiển hách phát hiện trang phục họ Đới bữa đó sẽ là kiểu gì, để rỉ tai TT đặng kịp thời ứng đáp, là của viên tướng tình báo tài ba Nguyễn Chí Vịnh.
Thế mới xảy ra chuyện kiểu như “Kiếm củi 3 năm, đốt 1 giờ” mà bữa qua đã bàn là vậy. Oan cho TT! 
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Quyền dân bị ‘cắt xén và hạn chế’ (BBC). “Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói quyền của người dân, nhất là nông dân, đang bị ‘cắt xén và hạn chế’ trong khi các nhóm lợi ích giàu lên nhờ ưu đãi”.
BTV: Sau khi báo Nhân Dân phát hiện Facebook có liên hệ với CIA thì cổ phiếu của Facebook đã tăng giá. Thị trường chứng khoán phố Wall đóng cửa lúc 16h chiều ngày 13-9 (giờ địa phương, tức 3h sáng ngày 14-9 giờ VN) Facebook có giá $20,71/ cổ phiếu. Lúc BTV điểm tin này là 10h46’ giờ địa phương (tức 21h46’ ngày 14-9 giờ VN) thì FB đã tăng gần 6%, với giá $21,94/ cổ phiếu. Mark Zuckerberg có lẽ sẽ gửi tiền commission cho báo Nhân Dân?
Theo thông tin trong bài, báo Nhân Dân nói Facebook có liên quan đến CIA là dựa vào americasnewsnow.com. Méc thêm với báo Nhân Dân, rằng báo cáo công khai của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (US Department of Homeland Security) cho biết, kể từ khi ra mắt năm 2004, FB đã thay thế CIA trong việc thu thập dữ liệu. Tất cả thông tin mà các cơ quan tình báo Mỹ cần tìm đều có trên FB. Phó Giám đốc CIA, Christopher Sartinsky, đã thừa nhận: “It is truly a dream come true for the CIA”, nghĩa là: Giấc mơ đã thành hiện thực cho CIA.
Facebook đã tiết kiệm cho CIA rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức. Chẳng hạn như, CIA muốn tìm thông tin về tội phạm, chỉ cần lên FB mà tìm, không cần phải tốn tiền thuê nhân viên, trả tiền vé máy bay, mướn khách sạn… để thu thập thông tin như trước đây. Không chỉ CIA, Tổng cục V, Tổng cục II cũng có thể hưởng lợi từ FB về mặt thu thập thông tin. Báo Nhân Dân nói không cẩn thận, FB họ kiện thì bán cả trụ sở Hàng Trống cũng không đủ tiền mà đền đấy.
Rõ ràng là an ninh Việt Nam được hưởng lợi từ FB, nhưng do chỉ muốn được lợi, chứ không muốn cái mà họ cho là “bất lợi”, đó là người dân được quyền chỉ trích chính phủ hay đòi dân chủ với nhân quyền trên FB, nên gán ghép cho FB có liên hệ với CIA.
- Kinh tế VN: Bắt bớ có là giải pháp? (BBC).
- Ngân hàng Việt Nam : Không minh bạch, lãnh đạo can thiệp trái luật (RFI).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố Việt Nam không cần trợ giúp của IMF (RFI).
- Nhật ký mở lần thư sáu trên những trang bị… THẤT VỌNG CHỒNG THẤT VỌNG CHƯA TỪNG THẤY TRONG CUỘC ĐỜI (Nhát sĩ Tô Hải).
- Vụ tham nhũng RBA: Phòng Thương Mại Úc “nhắm mắt làm liều”! (boxitvn). - Bị mất việc vì tố cáo vụ hối lộ cho Lương Ngọc Anh (Người Việt).
-  Khởi tố, tạm giam 4 đối tượng trong vụ PVC-ME (VTV).
Diễn biến mới tại Dự án đất dịch vụ và giãn cư Cầu Đơ, Hà Đông, Hà Nội: Cố ý làm trái, chuyển từ khai khống đất nông nghiệp sang đất 5% (NCT).
Sở Công Thương Vĩnh Long nhậu linh đình trong giờ làm việc (NLĐ). -  Sở Công Thương mở tiệc “chuyển giao quyền lực” linh đình (DV). Nhằm nhò gì! Nghe có nhà báo kể, một vị quan đầu tỉnh tổ chức tiệc “rửa ghế” ở KS 5 sao Melia, 200 thực khách. Nhà báo dự đã “được ăn, được nói …” lại còn được “gói mang về” phong bì 10 triệu.
- Phỏng vấn ông Philipp Rösler, Phó Thủ tướng Đức gốc Việt: Philipp Rösler: “Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi” (Spiegel/ Phan Ba). “Nước Đức là quê hương của tôi, Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không nhớ lại được. Tôi lớn lên trong nước Đức, tôi có gia đình tôi, cha tôi, bạn bè tôi ở đây”. – ‘Vietnam Is a Part of My Life’ (Spiegel).  - Một bản dịch khác:  Philipp Rösler trả lời phỏng vấn Spiegel Online trước khi đi thăm Việt Nam (x-cafe).
- Thường vụ Quốc hội bàn Đề án lấy phiếu tín nhiệm: Cần có phiếu tín nhiệm bất thường (SGTT). - Sớm tạo ra văn hóa từ chức DV).  - Phải công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm (PLTP).   – Phó Chủ tịch Quốc hội: Nên tạo văn hóa từ chức (VTC).    - Lấy phiếu tín nhiệm cán bộ: Công khai kết quả, phát huy “văn hóa từ chức” (SGGP).
- Dự án luật hộ tịch-Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tại sao một người mà lắm sổ thế? (SGTT).
- “Tối hậu thư” cho chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 (PNTP).  – Động đất tại Sông Tranh 2: “Chúng tôi chưa thể yên tâm…” (VH).  – Quảng Nam muốn dừng thủy điện Sông Tranh 2(RFA).  -  Những người ‘vá đập’ thủy điện Sông Tranh (VNN).
- Hơn 11.000 tỷ đồng xây Bảo tàng lịch sử Quốc gia: Phải hết sức cẩn trọng (Tin tức).
- Về dự thảo luật Thuế TNCN: Gáo nước lạnh (Đào Tuấn).   – 5.000 tỉ đồng có quan trọng hơn sự an dân (SGTT).
- GTVT “chở” 13 loại thuế, phí (NLĐ).  - Từ “thằng đánh máy” đến “bọn tham mưu” (Trương Duy Nhất).
Quảng Ninh cấm tàu du lịch đến làng chài? (TT).
- VỤ CTY CP BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG SÀI GÒN NỢ 43 TỈ ĐỒNG TIỀN LƯƠNG VÀ BHXH: Lại tiếp tục hứa… hão! (LĐ).
-  “Giữ giùm” bằng khen, tiền của dân (PLTP).
-  Vụ đập phá UBND xã: Bắt tiếp 1 đối tượng (DV).
- Nô lệ thời hiện đại (DV).  – Đi nước ngoài làm nô lệ   –   (Nguyễn Thông).
- Dòng chảy phố phường (Nghĩa Nhân). “Mẹ kiếp! có lũ làm giàu độc quyền bán hy vọng. Chúng góp nhặt những hy vọng con con được nuôi dưỡng từ những tấm thân gầy và tâm trí chất chứa nhiều nỗi buồn thân phận. Chúng sống giàu có, tự hào, ca ngợi kẻ đã độc quyền ban cho chúng là kẻ duy nhất thu mua niềm hy vọng của tầng lớp khốn cùng!
-  Hà Nội nhiều dự án “treo” nhưng thu hồi quá ít! (DT).
- Xây dựng tuyển tập bào chữa hay của luật sư Việt (PLTP). BTV: Luật sư Việt Nam có bào chữa giỏi thế nào đi nữa, cũng không bao giờ thắng trong các vụ án chính trị với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” hay “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Hễ Viện Kiểm sát phê chuẩn lệnh bắt thì các bị cáo thế nào cũng “có tội”, chưa thấy luật sư nào bào chữa cho bị cáo được trắng án.  – Chứng cứ luật sư thu thập thường bị xem nhẹ (PL Hình sự).
- Đối thoại văn chương với Vũ Thư Hiên: Bông Hồng Vàng Và Cái Cùm Sắt (Gió O). Thế Dũng, Vũ Thư Hiên, Paris 09-1998 =>
- Vũ điệu sexy 6 – Kịch nhiều hồi của Chu Mộng Long (Chu Mộng Long).
- Hiểm họa “Đại Háng”   –   (Hữu Nguyên). BTV: Bên nhà bác Nguyên có chuyện “Đại Háng”, còn nhà bác Alan Phan thì có chuyện “Háng xòm”. À, không phải, mà là Chuyện nhà hàng xóm.
- Đường ra (phần tiếp)   –   (Vương Trí Nhàn).
- Tưởng Năng Tiến: Một Nơi An Lành Cho Bác (RFA’s blog).
- Philippines tịch thu gạo nhập lậu từ Việt Nam (VOA).
- Nữ giám đốc lừa doanh nhân người Nhật gần 1 triệu USD (TN).
- Nhật Bản quyết định chấm dứt điện hạt nhân trong 30 năm tới (RFI).   – Nhật Bản công bố kế hoạch loại bỏ năng lượng hạt nhân năm 2040 (VOA).
Các Lãnh Đạo Trung Cộng Triệt hạ Pháo đài Cuối cùng Của Giang (ĐKN). - Tập Cận Bình bị đau lưng, có thể sẽ tái xuất hiện ngày mai (RFI).  – Cựu cảnh sát trưởng dưới thời ông Bạc Hy Lai ra tòa vào tuần tới (VOA).  – Vương Lập Quân, cựu lãnh đạo công an Trùng Khánh ra tòa vào tuần tới (RFI).
- Tòa án hoãn trả tự do cho ‘Ðệ nhất phu nhân’ của Khmer Đỏ (VOA).  – Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Ieng Thirith tiếp tục bị giam (RFI).   – Cam Bốt : Bắt một sĩ quan trong vụ giết hại nhà báo chống tiêu cực (RFI).

- Huỳnh Thục Vy: Lại nói về sự thỏa hiệp chính trị (Người Việt).

KINH TẾ
- Doanh nghiệp không lạc quan về triển vọng kinh tế (RFA).  – Liệu có khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam?
- Chỉ 30% DN vừa và nhỏ tiếp cận được vốn ngân hàng (PLTP).
-  ‘Ngân hàng không là tâm điểm M&A của khối ngoại’ (VNE).  -  M&A cần môi trường cạnh tranh lành mạnh (SGTT). –  Ngân hàng Liên Việt bị bác phương án tăng vốn (EBank).
- Nợ xấu trên 3% sẽ không được niêm yết trên TTCK (PLTP).
- Sóng lớn trên thị trường vàng (PLTP).  - Vì sao vàng vọt lên mốc 47 triệu đồng/lượng? (DV).
-  Bảo hiểm và những nghịch lý (ĐTCK).
- Giới sản xuất ở Mỹ đề nghị duy trì thuế suất giày nhập từ Việt Nam (VOA).
Quảng Ngãi: Nợ dân tiền tỷ, doanh nghiệp… bỏ đi  (DV).
- Vụ dự án Happyland: Cha Michael Jackson chỉ là “cò” (TN).  - Cơn sốt khai thác đất mặt ruộng ở Trà Vinh (PLTP).
- Năng động hơn cho nông dân được nhờ!(DV).  -  Bắp sú được mùa, nông dân lỗ nặng (TT).  -  Cần có chính sách hỗ trợ người nuôi tôm (CT).
- Quảng Ninh cấm tàu du lịch đến làng chài? (TT).
- Phản đối tăng giá dầu diesel ở Ấn Ðộ (VOA).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- VỀ VIỆC CHÙA TRĂM GIAN BỊ XÂM HẠI: Chưa có kết luận cuối cùng (LĐ).
Hoàng hậu nhà Trần – Chủ các đồn điền ở Hà Tĩnh đầu TK XV (VHNA).
- Hoàng Xuân Chinh: Những lưỡi kiếm độc đáo phát hiện ở Làng Vạc (VHNA).
Cần nhận thức đúng mối quan hệ văn hóa và du lịch khi bảo tồn các di tích LSVH   –   Bắt bệnh cho việc tổ chức các lễ tôn vinh, kỉ niệm… (VHNA).
Thờ chữ (Tia Sáng). “Các chùa xây mới tinh, người ta cũng cứ nhất nhất phải chữ Trung Hoa, không dám dùng chữ Việt, là cớ làm sao?” Không phải chỉ chuyện “chữ”, mà kiến trúc Tàu ngày càng phổ biến cho nhiều ngôi chùa được sửa sang, làm mới.
Dân lại ra biển lấy cổ vật (PLTP). Các chuyên gia đang giám định niên đại cổ vật bị vỡ từ con tàu cổ =>
- MIỀN…”CỤP” LẠC (KỲ 35)   –   (Nhật Tuấn).
- Bùi Minh Quốc: BÀY TỎ Ý KIẾN ĐỂ TÌM RA CHÂN LÝ (Nguyễn Trọng Tạo). “Cho nên tôi nhắc lại một lần nữa một điều đã nói nhiều lần: đề nghị Ban chấp hành Hội Nhà văn ngay sau cuộc hội thảo này phải gấp rút tổ chức cuộc hội thảo về nhân cách nhà văn trong Hội ta”.
- MỘT BÀI VIẾT CÓ… VẤN ĐỀ: TIỂU THUYÊT LỊCH SỬ VÀ THÔNG ĐIỆP CỦA NHÀ VĂN (Văn Công Hùng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Hiện tượng phản-ngôn ngữ ở Việt Nam (VOA’s blog).
- Nguyễn Thúy Ái: Trang sức giả và sự suy thoái lòng tự trọng   –   (Lê Thiếu Nhơn). “Nhà văn Nga nổi tiếng là Chekhov từng gọi những người thích làm quen, hay khoe là có là mình  có mối quan hệ với những người danh giá, nổi tiếng, có vị trí cao trong xã hội… là  kẻ thích mang những món ‘trang sức giả’… Nhiều kẻ nhờ đeo những món trang sức giả mà có chức, có quyền, có tiền…và có cả những tai ương, cái nghiệp mà họ phải trả khi lừa trên, gạt dưới”.
- Lê Vĩnh Tài: Khi xé các bì thư sự thật (Nguyễn Tường Thụy).
- Phiếm: Nỗi oan Tố Như (SGTT).
- Chuyện cổ tích Vũ Minh Vương (NLĐ).
- Đại học Tây Đô giải thích về hoa hậu Đặng Thu Thảo (TT).  – Hoa hậu Đặng Thu Thảo đúng là sinh viên ĐH Tây Đô (DT).
- Họp báo The Voice “vui” hơn họp chợ! (PNTP).  – The Voice: Mr Đàm, Hà Hồ đang phá nát tài năng? (VTC).
- Mai Thục: Những hủ tục …phụ nữ Việt Nam (Bùi Văn Bồng).
- Thế giới nội tâm sâu thẳm của ngôn ngữ cơ thể (Nguyễn Trọng Tạo).
- 2012– Năm của những phát hiện nghệ thuật vĩ đại (DT).
- Cô gái “xấu xí nhất thế giới” mơ làm diễn giả (PLTP).
- Brad Pitt: Hollywood giảm thù lao các siêu sao (TT).
- Tháp đồng hồ nổi tiếng London chính thức được đổi tên (DT).
-  Kỳ 1: Mại dâm, chuyện thường ngày của cầu thủ Việt (TTVH).
-  Vòng loại World Cup: Thắng lại Jamaica 1-0, Mỹ thoát hiểm (VOA).


-  Hoa hậu bị tố chưa tốt nghiệp: Không chỉ là câu chuyện bằng cấp (VOV).  - Chuyện về lòng tin phía sau vương miện Hoa hậu (DT).
- Orhan Pamuk và góc nhìn về tương lai của bảo tàng: Bảo tàng kể chuyện tình (TTCT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tuyển sinh đại học – cao đẳng, nhiều trường “đau đầu” với thí sinh ảo(SGGP).  -  Danh sách 15 trường được đào tạo liên thông (GDVN).
<- Xét tuyển kiểu lập lờ (PLTP).
- Lạm thu: Hết “thuốc” chữa (NLĐ).  – Chuyển sang tài trợ sẽ hết lạm thu? (TT).  – Mập mờ khoản thu đầu năm(SVVN).  -  “Xé rào” thu tiền trường! (DV).  -  Thu các khoản bất hợp lý, một trường học bị thanh tra (PLTP).
- Chủ trường ôm tiền bỏ trốn, học sinh không có chỗ học (TN).
-  Phụ cấp thâm niên cho giáo viên ở TPHCM – Vì sao chậm lãnh? (SGGP).
-  Giáo viên tiếng Anh… cần phiên dịch – Kỳ 5: Sẽ không còn chuyện đào tạo lại (TN).  -  Nếu sống được bằng lương (TN).
-  Quy định mới về tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư (CP).
- Nữ sinh tộc người “ngủ ngồi” nhập học trung cấp y (PLTP).
- Sau vụ 8 học sinh chết đuối - Hà Nội: Yêu cầu giám sát học sinh ngoài giờ học (GDVN).
Bút chấm đọc – có bắt buộc để học ngoại ngữ? (ANTĐ).
- Cuốn sách mới về ‘nghề đi tìm sự thật’: Hành trang Nghề báo, Kỹ năng Thu thập Thông tin và Viết bài (BBC).
- Trần Văn Thọ – Dịch thuật và tinh thần cầu học: Khởi động quá trình hi ện đại hóa Nhật Bản (Dân Luận).
-  Harvard đang mất khách? (VNN).
- Trao tự chủ tài chính cho nhà khoa học (VNN).
- Các nhà khoa học thí nghiệm vắc-xin chủng ngừa HIV với loài khỉ (VOA).

- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cần nâng cao chất lượng đào tạo (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- UNICEF và chương trình Duy Trì Sự Sống Cho Thiếu Nhi (RFA).
3 bệnh viện VN nhận giải thưởng quản lý châu Á (TT).
- Dùng hóa chất “biến” trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta (PNTP).
-  Cơ quan chức năng bó tay? (LĐ).  -  Cá chết trắng hồ Trung Văn.
-  Sự cố vỡ đập Tây Nguyên: Do tổ mối nằm trong thân đập cũ (DV).
- Gây ô nhiễm: Công ty Thép Việt Pháp bị buộc dừng sản xuất (TT).
Lạng Sơn: Rừng đặc dụng Hữu Liên đang “kêu cứu” (TTXVN).
-  Thả về rừng 16 kỳ đà “khủng” (ANTĐ).
- Xuất ngoại “chui” như… đi chợ! (NLĐ).
- Thực – ảo trai Phi mê vợ Việt – Bài 1: Tình Việt, duyên Phi;   – Bài 2: Những cơn sóng ngầm (PNTP). Băng vận chuyển ma túy do Ben Blessed cầm đầu bị TAND TP.HCM xét xử ngày 29/6/2011 =>
- Quản lý trò chơi điện tử: Lúng túng (ĐĐK).
- Những thú chơi lạnh người (NLĐ).
Năm 2050, mọi người chúng ta sẽ ăn chay? (Tia Sáng). Ăn … mày!
- 50 người thiệt mạng trong một tai nạn giao thông ở Afghanistan (VOA).


QUỐC TẾ
- Sứ quán phương Tây ở Sudan bị tấn công (BBC). – Đại sứ quán Anh, Đức ở Sudan bị tấn công dữ dội (NLĐ).  – Libya đóng cửa không phận Benghazi (ANTĐ).  – Biểu tình chống Mỹ lan rộng (VNE).  – Biểu tình chống Mỹ vì cuốn phim bài xích Hồi giáo (VOA).  – Phim Mỹ báng bổ đạo Hồi: Làn sóng phản đối tiếp tục ở nhiều nước Hồi giáo (RFI).   – Cuốn phim Hồi giáo là sản phẩm của ‘công nghiệp thành kiến chống Hồi giáo’ ở Mỹ (VOA).  - Giáo chủ Hồi giáo cảnh báo người Mỹ hãy rời khỏi Kashmir (VOA).  – Phim gây sốc so Hồi giáo với ‘Việt Cộng’ (BBC).  - Người thực hiện bộ phim chống Hồi giáo chỉ trích những người phản đối (VOA).   – Tác giả bộ phim đả kích Hồi giáo đang được cảnh sát bảo vệ tại California (RFI). – Tổng thống Obama đón quan tài những người Mỹ bị giết tại Libya (VOA).
- Các vụ tấn công đại sứ quán thay đổi cuộc bầu cử ở Mỹ? (TQ).  – Tổng thống Obama liên tục dẫn điểm trước Mitt Romney (TT).  – Mitt Romney giữ quan điểm về đối ngoại (BBC).
- Ðặc sứ hòa bình LHQ sẽ gặp Tổng thống Syria (VOA).
<- Cảnh sát Kenya ngăn chặn ‘âm mưu’ tấn công khủng bố (VOA).
- UAV RQ-170: Không quân Mỹ cố tình để lộ bí mật? (KT).
- Tòa Bạch Ốc công bố kế hoạch cắt giảm ngân sách (VOA).
- Đức Giáo hoàng đến thăm Liban (RFI).   – Đức giáo hoàng tới Li băng trong tư cách ‘người hành hương vì hòa bình’ (VOA).
- Chính phủ Hàn Quốc đã chuyển đến thành phố mới (TTXVN).
- Làn sóng mới trên thế giới: “Chạy quốc tịch” (SGGP).
- Công tước và Công nương Anh Quốc thăm một đền thờ Hồi giáo ở Malaysia (VOA).  – Hoàng gia Anh phản đối báo Pháp đăng hình công nương Kate ngực trần (RFI).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 14/09/2012;  + Cà phê sáng – 14/09/2012;   + Tài chính kinh doanh sáng – 14/09/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 14/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 14/09/2012;  + Thời sự 19h – 14/09/2012.

 

Chính trị – Xã hội

Chuyện tìnhTrọng Thủy - Mỵ Châu
Trung Quốc xây thêm trạm thông tin trên Hòang Sa và Trường Sa (RFA)    —-TQ phản đối Phillipines đặt tên mới vùng biển tranh chấp(RFA)   —Sẽ có khu bảo tồn biển ở Trường Sa  (TT)
Mỹ với Biển Đông: Từ không can dự tới “trở lại châu Á”  (SGTT)   —Đề xuất giải pháp đấu tranh chủ quyền lâu dài ở biển Đông (bài cuối) (Infonet)
TQ xây dựng mạng thông tin trái phép tại Hoàng Sa (TT)   chớ Trung cộng đang làm chủ thì họ muốn làm gì thì làm,chớ “xin phép” ai nào???
Chuyên gia Mỹ bàn về vụ Thủ tướng Việt Nam cấm 3 trang blog (VOA)  —-Đại sứ Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ hạ nhiệt căng thẳng Biển Đông (VOA)   —-Việt-Mỹ và Dự luật về Nhân quyền Việt Nam    —-Việt Nam: con hổ hết chỗ tung hoành (RFA)
Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon sẽ ra tòa ngày 24 tháng 9 (Nguoiviet)
Một Nơi An Lành Cho Bác (Tưởng năng Tiến -RFA)“…  sử dụng xác chết Hồ Chí Minh cho ‘trò chơi biểu tượng’ phục vụ mục đích tuyên truyền chính trị ích kỷ, ĐCSVN đã cố tình tấn công vào các giá trị thẩm mỹ, đạo đức của người Việt, vi phạm pháp luật, làm khổ thân xác của Hồ Chí Minh, xúc phạm nghiêm trọng phẩm giá, danh dự của người chết và người thân trong gia đình. Hãy chấm dứt trò chơi biểu tượng ngoại lai, phi pháp này!”(Lê diến Đức)
Ngưỡng chín muồi quan hệ Việt Nam – Singapore (VNN)>>>Việt Nam – Singapore: quan hệ nở rộ trên nhiều kênh
Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác  (TN) -Trong ngày cuối của chuyến thăm chính thức 3 ngày ở Singapore, sáng qua Tổng bí thư (TBT) Nguyễn Phú Trọng đã có buổi nói chuyện với chủ đề Vì một Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác…
Tham- sân- si và hội chứng ‘Hai Bà…’ (TVN) -Có một khái niệm nhanh chóng được “dân…gian” tổng kết. Đó là hội chứng “Hai Bà Trưng”, mà người đời vui đùa gọi là hội chứng Sợ! Ở đây, là sợ va chạm, sợ đụng chạm, và cao nhất là sợ đối diện với sự thật.
Trư cuồng, lời cảnh báo 30 năm -Hoàng Hưng -Boxitvn -    30 năm, đọc lại Trư cuồng, cảm xúc vẫn như lần đầu. Lần đầu, chuyến đi Hà Nội mùa thu 1982 đầy sự cố, trong căn nhà nhỏ bên dòng Kim Ngưu đen và thối anh trao cho tôi tập bản thảo viết tay mới chỉ lưu truyền trong một nhúm bạn chí cốt. Cuốn truyện đã làm tôi mất ngủ.

Mở rộng quy mô giáo dục đại học và sau đại học là điều kiện để Việt Nam đổi mới công nghệ Trần Văn Tùng -Viện NC Châu Phi và Trung Đông -Boxitvn

CHẤN ĐỘNG SỰ THẬT GHÊ RỢN VỀ TB 7169 CỦA THỦ TƯỚNG  Quanlambao – Theo thông tin từ nguồn Mật báo cho Ban Biên Tập mà khi nhận được in sau đây bản thân chúng tôi đã không thể tin nổi sự thật lại có thể đến mức độ ghê rợn và tàn ác đến như vậy. Sau đây là thông tin chúng tôi vừa nhận được:

Cùng QLB đứng dưới là cờ của chính nghĩa   Quanlambao -Từ khi Blog Quan Làm Báo(QLB) ra đời, chỉ trong vòng 03 tháng đã có hơn 23 triệu lượt người xem, với hàng nghìn comments, so với các blog đình đám là danlambao, 77 triệu/ 2 năm, abs 34 triệu/5 năm.  Là một hiện tượng trong giới blog, QLB được mọi người đưa ra mổ xẻ, chung quy có 03 quan điểm sau:

Một, đây là trang blog tào lao cóp nhặt thông tin vĩa hè để câu view, huyếnh, rởm. …..

Ngươi là ai mà không tán thành Luật Biển?  -Kính gửi BBT Quan Làm Báo,-Quanlambao

Trần Văn Thọ – Dịch thuật và tinh thần cầu học: Khởi động quá trình hiện đại hóa Nhật Bản (Danluan)

Nam Phương – Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon sẽ ra tòa ngày 24 tháng 9(Danluan)

Philipp Rösler trả lời phỏng vấn Spiegel Online trước chuyến đi thăm Việt Nam(Danluan)

Huy Cương – Cần phải kỷ luật ngay kẻ nào đã quân sư cho Thủ tướng(Danluan)

Người Buôn Gió – Trân trọng kính mời ông bà đưa con đi cải tạo!!!(Danluan)

Dương Kế Thằng – Nền chính trị hại dân của Mao trong thời kì Đại Nhảy vọt ở Trung Quốc: Lời nói đầu cho cuốn “Bia mộ” (3)(Danluan)

Lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo ở giáo xứ Cầu Rầm bị cấm hoạt động (VOA)

Hiện tượng phản-ngôn ngữ ở Việt Nam (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Một số người còn nhiều tâm huyết lên tiếng báo động về tình trạng khủng hoảng của tiếng Việt

Ủa, báo nói thế à?
Ủa, báo nói thế à? (Vũ đức Sao Biển -TN) -   Thông thường, người ta hiểu rằng cấp trên có nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát hoạt động của cấp dưới. Cấp dưới lỡ có sai phạm, cấp trên kịp thời uốn nắn ngay, thậm chí kịp thời kỷ luật ngay những kẻ sai phạm để giữ gìn đội ngũ trong sạch, để giữ được uy tín của ngành mình, đơn vị mình dưới mắt nhân dân.====>>>

Ngân hàng Việt Nam : Không minh bạch, lãnh đạo can thiệp trái luật  (RFI)

Doanh nghiệp không lạc quan về triển vọng kinh tế(RFA)  —Liệu có khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam? (RFA)   —-Quảng Nam muốn dừng thủy điện Sông Tranh 2(RFA)  —-Dịch cúm H5N1 lan ra 7 tỉnh ở Việt Nam(RFA)
Philippines bắt giữ tàu VN chở gạo lậu (RFA)   —-Philippines tịch thu gạo nhập lậu từ Việt Nam (VOA)   —Quán ăn sẽ bị rút giấy phép nếu thiếu chỗ đậu xe (Nguoiviet)
Thuế TNCN: Tranh cãi con số, đẩy khó cho dân (VEF)    –Vàng chẳng biết sợ “chính sách”? (VEF)    —-Những người ‘vá đập’ thủy điện Sông Tranh (VNN)   —Nóng trong ngày: Học vấn hoa hậu Thu Thảo (VNN)  —Lấy phiếu tín nhiệm: Cơ hội cho văn hóa từ chức (VNN)  —-Thông tin trung thực, khách quan tình hình đất nước (VNN) – Vậy là khi nay “không trung thực” à ???
Trao tự chủ tài chính cho nhà khoa học (VNN)   —-Bảo tàng tiền tỷ long lở, ế khách (BĐS)   —Ai thâu tóm quản lý hạ tầng đô thị? (BĐS)  —Không tọc mạch thì lấy đâu ra các hiệp sĩ bắt cướp? (VNN)
Nếu sống được bằng lương (YN) -Mãi đến năm 2010, khi lời hứa giáo viên (GV) sống được bằng lương không thành hiện thực, các GV hiểu rằng không biết đến bao giờ mới có một cái mốc thời gian cụ thể như thế để mà thấp thỏm chờ mong, hồi hộp hy vọng. Và đương nhiên GV cứ phải sống cho dù lương không đủ trang trải.
Than gì ? Đã bảo “định hướng XHCN” thì thế nào rồi cũng tiến lên “thiên đường Cọng sản” được “làm theo năng lực,hưởng theo nhu cầu” mà,chờ chút” chừng đó tha hồ mà tiêu xài  …Đô thoải mái- Hiện thời thấy không? “đầy tớ CHXN” mà nó đi xe hàng mấy chục tỉ,chỗ ở như thiên đường có máy “nóng thì nóng-lạnh thì lạnh” …..ôi đủ thứ sung sướng phẻ đời- Mấy Thầy Cô giáo chờ chút đi.
Bạc Liêu trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND  (TT)   —–Trích hơn nửa tỷ đồng trang bị máy tính bảng cho đại biểu HĐND (Dân trí)
Dân vùng quy hoạch treo: Đi khó, ở cũng không xong  (TT)   —-Tại sao một người mà lắm sổ thế? (SGTT)

Cô Tim và dự án Nhà May Mắn ở nông thôn  (RFI) -Sau hai mươi năm có mặt ở Việt Nam để giúp đỡ những người kém may mắn, cô gái Thụy Sĩ có tấm lòng nhân hậu Tim Aline Rebeaud, mà người ta vẫn gọi thân mật là cô Tim, người sáng lập hiệp hội Maison Chance (Nhà May mắn), nay muốn mở rộng hoạt động ra những vùng nông thôn, vùng miền núi xa xôi hẻo lánh.
Xót thương gia cảnh chàng trai rơi khỏi cầu vì cố giữ chùm bóng bay (Dân trí) – Vợ mang bầu trong khi 2 vợ chồng đang thất nghiệp, anh Đỗ Văn Thuận (SN 1988) bàn với vợ nhập bóng bay về bán cầm cự qua ngày. Tai nạn ập đến khiến anh Thuận có nguy cơ bị liệt.
Khánh thành tuyến cáp quang xuyên biên giới Việt – Trung(DDDN)    —-Ra mắt trung tâm đào tạo phi công dân dụng Cam Ranh   (TT)

HN: Nước ăn nhiễm thạch tín vượt 43 lần  (DDDN) -Khi hay tin nhiều người dân đã bị sốc, có người có con nhỏ còn bị ngất xỉu vì trước đó suốt một thời gian dài nấu đồ ăn cho con bằng nguồn nước nhiễm độc.

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm việc mạo danh lãnh đạo TP để trục lợi về đất đai (Infonet)  –Đoàn giám sát của Quốc hội kiểm tra tại chùa Trăm Gian(Infonet)Trung Quốc và những âm mưu đã “lộ tẩy” về Biển Đông – Bài 5(Infonet)

Kinh tế

Giới sản xuất ở Mỹ đề nghị duy trì thuế suất giày nhập từ Việt Nam (VOA)   —Kinh tế châu Âu lạc quan đôi chút, ngoại trừ Hy Lạp (VOA)  —-Phản đối tăng giá dầu diesel ở Ấn Ðộ (VOA)
Bánh trung thu đua nhau bán ‘sôn’ vì ế (Nguoiviet)   —Mỗi năm một cú sốc: Thị trường ôtô lao đao (VEF)
Vàng tăng vọt, dân chùn tay thu gom (VNN)   —Đầu tư ATM thu lãi ‘khủng’, không lỗ như công bố(VNN)  —Chán xe hơi, dân Trung Quốc mê xe đạp siêu sang(VNN)   —-Đã có bằng chứng về tác hại của headphone  (SGTT)
Giá vàng SJC giảm còn 47 triệu đồng/lượng  (TN)    —Mỹ bơm tiền, giá hàng hóa lẫn giá vàng tăng vọt    TT – Hôm qua 14-9, giá hàng hóa trên thị trường thế giới tăng vọt sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố gói kích thích kinh tế mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo công ăn việc làm cho nước Mỹ.
Giá vàng hạ nhiệt, USD tự do tăng trở lại (VnEc)   —Dầu thô thế giới phá mốc 100 USD/thùng(VnEc)    —–Vàng tăng mạnh, dân đổ xô đi bán   SGTT.VN   —–Lãi suất huy động lên 13%/năm (SGTT)     —–Bắp sú được mùa, nông dân lỗ nặng  TT
Chuyên gia dự báo ‘vũ điệu’ của vàng   (DĐDN) – TS Phạm Đỗ Chí nói: Tôi không có ý khuyến khích đầu cơ hay lướt sóng trong vài tháng tới dù giá vàng có vẻ có nhiều khuynh hướng tăng hơn là giảm, vì không ai có thể dự đoán được giá vàng trong ngắn hạn.>>> (DanGiá vàng sẽ tiến tới 50 triệu đồng/lượng ?
Nhiều khoản thuế vô lý  (NLĐ) -Đang kiệt sức và phải tả xung hữu đột để tìm đường sống, doanh nghiệp còn bị thu thuế 2 lần hoặc phải chịu những khoản thuế oan ức

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Các nhà khoa học thí nghiệm vắc-xin chủng ngừa HIV với loài khỉ (VOA)   —Chủ tịch nước: Giải quyết điểm 0 môn sử, đổi mới giáo dục (VNN)   —Harvard đang mất khách? (VNN)

Các cô gái tham gia cuộc thi Hoa hậu năm 1922 cười ngượng nghịu trước ống kính máy ảnh.
Nhìn lại lịch sử những cuộc thi nhan sắc  (Dân trí) – Những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc các người đẹp tham gia cuộc thi Hoa hậu đầu tiên của Mỹ trong thập kỷ 1920 cho thấy từ đó đến nay, các cuộc thi nhan sắc đã có những đổi khác…
Các cô gái tham gia cuộc thi Hoa hậu năm 1922 cười ngượng nghịu trước ống kính máy ảnh.=====>>>
Dùng thế nào để loa laptop bền (VNN)    —-Tiểu hành tinh khổng lồ vừa bay ngang Trái Đất (VNN)   —Cúp Bóng chuyền châu Á: Nữ Việt Nam thắng Hàn Quốc 3-2 (NLĐ)
Chuyển sang tài trợ sẽ hết lạm thu?  TT – Các khoản thu tự nguyện sẽ được hiểu là khoản tài trợ cho giáo dục theo đúng tinh thần của thông tư “Quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”.
Cách mới để khám phá thuốc giả (VOA)   —–16 000 công trình kiến trúc mở cửa nhân Ngày di sản châu Âu (RFI)
Chữa tiêu chảy, 1 trẻ sơ sinh bị ngộ độc chì nặng   (Dân trí) – Sau sinh khoảng 15 ngày, bé Nguyễn Duy Anh (Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) bị đi ngoài bọt liên tục, 5-6 lần/ngày nên được mẹ pha thuốc cam cho uống liền 3 ngày. Và bác sĩ chỉ phát hiện nồng độ chì trong máu cao khi điều trị viêm phổi cho bé.
Còn “tự nguyện” phụ huynh và học sinh còn khổ (Dantri)   —10 món ăn bài thuốc trị đái tháo đường (NLĐ)
Điều gì xảy ra khi trẻ bị ép học quá sức?   (GDVN)    —-Clip nhóm nữ sinh ngồi lên bàn học đánh bài và văng tục   (GDVN) – Một clip được cư dân mạng truyền tay nhau ghi lại hình ảnh của một nhóm nữ sinh Trường THPT Lang Chánh (phố 1, thị trấn Lang Chánh,Thanh Hóa….

Thế giới

Tổng thống Obama: Hoa Kỳ ‘sẽ không rút lui’ khỏi thế giới (VOA) điểm lại  —Tổng thống Obama đón quan tài những người Mỹ bị giết tại Libya (VOA)
Mitt Romney giữ quan điểm về đối ngoại (BBC) -Ứng viên Cộng hòa bảo vệ việc ông chỉ trích chính sách đối ngoại của ông Obama, trong lúc thăm dò mới cho thấy tổng thống đang dẫn điểm.   —-SQ phương Tây ở Sudan bị tấn công (BBC)
Biểu tình phản đối bộ phim báng bổ đạo Hồi lan rộng(RFA)  —-Người thực hiện bộ phim chống Hồi giáo chỉ trích những người phản đối (VOA)
Tác giả bộ phim đả kích Hồi giáo đang được cảnh sát bảo vệ tại California (RFI   —)Phim báng bổ đạo Hồi: Căm phẫn lan tỏa trong thế giới Ả Rập (RFI)
Chính phủ Thái bị thiệt vì trợ giá lúa(RFA)
Phó Chủ tịch Tập Cận Bình tái xuất hiện?(RFA)  —  Tập Cận Bình bị đau lưng, có thể sẽ tái xuất hiện ngày mai (RFI)—-Tàu Nhật và tàu TQ đối đầu tại quần đảo tranh chấp(RFA)  —-Cựu cảnh sát trưởng dưới thời ông Bạc Hy Lai ra tòa vào tuần tới (VOA)
Giáo chủ Hồi giáo cảnh báo người Mỹ hãy rời khỏi Kashmir (VOA)  —-Chủ nhân hãng may bị cháy ở Pakistan được tại ngoại hầu tra (VOA)

Đức giáo hoàng tới Li băng trong tư cách ‘người hành hương vì hòa bình’ (VOA)


Tạp chí Pháp tung hình công nương Kate ở trần (Nguoiviet)
Hoàng tử William và công nương Kate rảo bước qua công viên trung ương ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, hôm Thứ Sáu. (Hình: AP/Mark Baker)=>
Hoàng gia Anh phản đối báo Pháp đăng hình công nương Kate ngực trần (RFI)
Nhật Bản dự định xoá bỏ điện hạt nhân (VNN)  -Còn Việt Nam “quyết tâm làm điện hạt nhân”!!! Thế là Nhật bản “thua ta” cái “đỉnh cao trí tệ”!!!?
Mỹ sẽ điều máy bay tuần tra mới tới Nhật (TN)    —Hàn Quốc chế máy bay cảm tử không người lái (TN)  —Đơn vị đồn trú của hoàng tử Anh Harry bị tấn công (TN)
Hé lộ về cái chết của Đại sứ Mỹ  (TN) -Các tay súng Libya lợi dụng cuộc phản đối bộ phim chống Hồi giáo làm bình phong và kết hợp nội gián để tấn công Lãnh sự quán Mỹ.
Học giả Đài Loan hiến kế “độc” để bảo vệ Điếu Ngư  (NLĐ) -Tuần san Châu Á số mới nhất của Hong Kong đăng bài của Giáo sư Thái Dực của Đại học Khoa học Đài Loan, đưa ra một “quái chiêu” về vấn đề đảo Điếu Ngư.

Ông Tập Cận Bình xuất hiện trở lại (BBC) – Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xuất hiện trở lại trước công chúng sau những câu hỏi và tin đồn về sự vắng mặt ‘bí ấn’ của ông gần đây.    —–Trung Quốc: Ông Tập Cận Bình xuất hiện lại trước công chúng (VOA)
Dân Trung Quốc biểu tình trước sứ quán Nhật (VOA) – Người biểu tình đã ném đá và đốt cờ Nhật, nhưng họ bị cảnh sát ngăn không cho vượt qua một rào cản.   —-Nhiều cuộc biểu tình bài Nhật diễn ra khắp Trung Quốc (RFI)
Innocence of Muslims : Nguồn gốc bộ phim làm chấn động người Hồi giáo (RFI)   —Mỹ không thể cấm bộ phim báng bổ đạo Hồi(RFI)    —Google không dỡ bỏ clip phim phỉ báng đạo Hồi   TTO
Nga : Hàng chục ngàn người biểu tình chống Putin (RFI)    —-64% Dân Nga Biểu Tình Nói Vì Vật Giá Tăng, Bất Công Xã Hội (Vietbao)  —Công tước và Công nương Anh Quốc thăm một đền thờ Hồi giáo ở Malaysia (VOA)
Mỹ sẽ điều máy bay tuần tra mới tới Nhật  (TNO    –“Trung Quốc không ngại xung đột ở Senkaku”   (NLĐO) – Tân Hoa Xã đưa tin sáng nay Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) công bố một loạt các tọa độ địa lý của quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) và một số các đảo phụ cận, một động thái mới nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc.
Sứ quán Nhật tại Bắc Kinh hứng “mưa đá”  (NLĐO)- Làn sóng biểu tình chống Nhật Bản hôm nay 15-9 đã lan rộng tới hơn 12 thành phố ở Trung Quốc. Hàng ngàn người biểu tình Trung Quốc bao vây sứ quán Nhật ở Bắc Kinh, ném đá, chai lọ vào tòa nhà, đồng thời chống đối cả lực lượng cảnh sát.
Giáo sư Trung Quốc “đạo” thiết kế của sinh viên  (NLĐO) – Một giáo sư ở tỉnh Hồ Bắc – Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác do sao chép luận văn của sinh viên.   —Hoa Đông: Trung Quốc tổng tấn công Nhật Bản trên mặt trận ngoại giao (GDVN)
Trung Quốc lợi dụng quá khứ quân phiệt Nhật Bản (GDVN)
Thái Lan: Tìm Thiết Kế Nhà Xài Điện Mặt Trời (Vietbao)   —-Hãng TQ Gài Mã Độc Điện Toán Mới Mua…; Có Tới 40% Mã Độc Toàn Cầu Xuất Phát Chỉ Từ 1 Website Của Một Người Trung Quốc… (Vietbao)
Mỹ Và 24 Đồng Minh: Tập Trận Lớn Nhất Lịch Sử Gần Iran (Vietbao) -DUBAI – Hoa Kỳ và trên 24 đồng minh sắp mở tập trận hải quân lớn chưa từng thấy tại Trung Đông – chính quyền Tehran chú mục trông chừng.
Thủ tướng Israel: Có thể tấn công Iran không cần Mỹ chi viện (GDVN)


(Ảnh minh họa)
Rửa xe 9 lần, được một lần “sex” miễn phí   (Dân trí) – Cảnh sát Malaysia vừa mới phát hiện một dịch vụ rửa xe phi pháp ở ngoại ô thành phố Kuala Lumpur, theo đó các khách hàng nam nếu đến rửa xe 9 lần sẽ được “mây mưa” 1 lần miễn phí.=====>>>
Thổ lộ gây sốc của ‘ông trùm hoa hậu” (VNN)  —Kinh hoàng vụ đứa cháu đốt 11 người trong họ(VNN)  —Vụ 8 nữ sinh chết đuối: Ai quản lí hồ?(VNN)
Giết vợ rồi bảo con ‘thông cảm cho bố’(VNN)  —Thống kê bất ngờ ‘chuyện phòng the’ người già(VNN)    —-Bắt cóc trẻ 8 tuổi đòi chuộc 1 tỉ đồng (TN)
Triệt phá 2 băng cướp liên kết, bắt 19 nghi can (TN)   —Xe chở gỗ văng bánh, một người tử vong (TT)   —Bị bắt quả tang khi đang mua bán dâm (NLĐ)
Bánh “dỏm” xuống đường (NLĐ)   —-Vợ bắt gặp chồng hiếp dâm bé tâm thần (NLĐ)
Dân lại bị công an xã ‘mạnh tay’ (Infonet) -Nhậu say, Đạt vào chòi che môtơ điện của một người dân ngoài đồng tôm. Anh bị công an xã bắt về lấy lời khai trong lúc say rượu rồi bị còng, treo tay vào khóa cửa.   >>>>Trưởng BCH quân sự thị trấn hành hung người vi phạm giao thông
Sản xuất bánh trung thu cạnh… chuồng heo  (Dantri)   —-Đánh sập ổ cung cấp gái mại dâm giữa lòng thành phố(Dantri)  —-Phát hiện xác hài nhi trên biển Hạ Long (VNN)  —Hà Nội: Thuê đầu gấu ‘bắt cóc’ vợ (VNN)   —-Vợ mê mệt tình một đêm (VNN)
Dùng hóa chất ‘biến’ trứng gà công nghiệp thành trứng gà ta (VNN) -Chênh lệch tới hơn 20.000đ/chục trứng khiến nhiều người không ngần ngại tìm cách biến trứng công nghiệp thành trứng gà ta bằng các loại hóa chất tẩy trắng.
Điều tra vụ học sinh lớp 5 bị hiếp dâm (NLĐ)    —Tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 1 người bị thương (NLĐ)   —-Bố Ráp Rửa Xe Trúng Thưởng, Bắt 9 Cô Gái Việt (Vietbao)

 

Vận động quốc tế trước phiên xử các Blogger Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

Dân Làm Báo – Qua sự vận động và sắp xếp của bạn bè anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã tiếp xúc với Luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ bào chữa cho anh Điếu Cày trong phiên xử sơ thẩm vào ngày 24 tháng 9 sắp tới.
Hai nhân viên của Liên Hiệp Quốc trong phái đoàn này đã gặp Ls Hà Huy Sơn để tìm hiểu rõ về tình trạng của anh Điếu Cày cũng như những thành viên khác của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đang bị giam cầm trái phép và sắp bị đem ra xét xử.
Ngay sau cuộc gặp gỡ này, Ls Hà Huy Sơn đã nhận được giấy thông báo chính thức từ Tòa án về quyết định ngày xét xử sơ thẩm 3 bloggers Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần (Sự Thật Công Lý) và Phan Thanh Hải (Anhbasaigon) với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật hình sự. Với cáo buộc này, cả ba Blogger sẽ phải chịu mức án rất nặng từ 10 đến 20 năm tù giam.

Sau khi Thủ tướng ra lệnh “xử lý” đến phiên QĐND xách súng nước ra bắn

Dân Làm Báo – Sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tung ra văn thư 7169 ra lệnh công an điều tra, xử lý nghiêm… thì đến phiên các đồng chí QĐND biển-không-lo-giữ chỉ lo đánh “thù nhà” leo lên diễn đàn quân đội bắn gió các thế lực thù địch mà các đồng chí ấy dán nhãn trong một tiêu đề rất hoành tráng cho bài báo: Cơn bão “vi rút độc” từ web, blog “đen”. Bài viết được đặt dưới mục Làm thất bại “Chiến lược diễn biến hòa bình”: “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật”. Dân Làm Báo đăng lại và thêm vài lời bình loạn – gọi là mở tiệc cho bà con trong thôn cụng ly tiếp.

Giải mã ẩn số Bác-Đảng và “chống cộng cực đoan”

Le Nguyen (Danlambao) –  Muốn thực hiện dân chủ hóa cho Việt Nam, chúng ta phải can đảm đối diện với sự thật đã và đang xảy ra trong thực tiễn đấu tranh, nhằm tháo gỡ vướng mắc, vượt qua chướng ngại do chính chúng ta tạo ra và do ảnh hưởng tuyên giáo cộng sản tuyên truyền gây nghi kỵ chia rẽ phá vỡ thế liên kết trong ngoài, làm suy giảm sức chiến đấu của lực lượng đấu tranh dân chủ có nguồn gốc quốc gia và cộng sản.

Đã tham lại còn ngu

Trần Phong (Danlambao) - Với cái lệnh 7169 thầy, trò 3 Dũng đã tự phơi bày sự tham lam, ngu dốt đến điên cuồng. Bọn chúng không hề vì Dân tộc cũng chẳng vì đảng như nội dung của văn bản nêu trên mà hoàn toàn chỉ phục vụ cho bản thân 3 Dũng cùng đồng bọn! Bản thân việc đưa đích danh 03 trang mạng DLB, QLB & BIỂN ĐÔNG đã tự nói lên điều đó…

Cá độ chính trị

Nguyễn Văn Bần (Danlambao) – Những năm về trước khi nói hay đề cập đến chế độ được xem như phạm tội chống đảng, rồi lại lạm dụng thêm sang tội chống nhà nước, được liệt kê vào tội phạm “húy” những từ nhạy cảm. Câu chuyện Nguyễn Tấn Dũng bị bắt đã thông tin nhanh và lan rộng trong miền quê chúng tôi trong mấy ngày qua. Những ai theo dõi và quan tâm chính trị chắc hẳn sẽ biết rõ, trong hơn một tuần qua, cư dân mạng đang bàn tán xôn xao Dương Chí Dũng, đàn em của Thủ tướng bị bắt, chuyện Bầu Kiên, và mấy bố già bị tóm… Nhưng đó là đối với cư dân mạng, còn đối với dân quê tôi thì…

Vẫn có lương hưu

Trần Sơn (danlambao) Nhớ lại cái hồi 89-90 báo chí trong nước rùm beng về cái chuyện ở bên Liên-Xô, chính phủ mới của Elsin cắt hết lương của những người về hưu. Tất nhiên đây chỉ là cái trò “rung chà cá nhảy” của bộ máy tuyên truyền cộng sản – vốn dĩ vẫn vậy. Bây giờ không thấy họ nói nữa. Ấy vậy mà ở nước mình, đến giờ, khối người tưởng thật.

Ông Võ Văn Ái tố cáo nhà nước VN vi phạm nhân quyền trước Liên Hiệp Quốc

Quê Mẹ – Trước Hội đồng Nhân quyền LHQ ở Genève: Ông Võ Văn Ái tố cáo Hà Nội vi phạm các nhân quyền cơ bản, đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, các bloggers Điếu Cày, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần và ký giả Hoàng Khương.

Xếp hạng những người…điên

1. Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội
Hà Nội có nhiều sáng kiến về giao thông kiểu “đùng một cái”. Nào đề nghị cấm mua xe máy cũ, cấm mua ô tô cá nhân, rồi xe máy chạy theo biển số tương ứng với ngày chẵn lẻ… bây giờ thêm đề nghị đầu tư xe tuk tuk, mà phải là xe made in China mới được, để hạn chế xe máy. Người dân vốn đang khốn khổ với việc xăng dầu tăng giá liên tục, kéo theo sự đồng khởi leo thang của hàng hóa và dịch vụ, nay thêm những “nhà hiến kế” chủ quan, không tôn trọng dư luận và lợi ích cộng đồng.

Họ cố tình bắt tôi cho “đủ cơ số”!

Phương Bích - Khi tôi trả lời phỏng vấn của anh Mặc Lâm (đài RFA), có một ý mà tôi cho là cách diễn đạt chưa chuẩn của tôi dễ khiến nhiều người hiểu lầm, rằng tôi sợ bị chính quyền bắt bớ… Nên hiểu vấn đề này một cách chính xác hơn, là tôi sợ mình không có cơ hội để tiếp tục đấu tranh một cách hợp pháp, nếu cứ tạo cơ hội cho họ bắt bớ mình vô cớ như ngày 5/8 vừa qua, vì họ cứ bắt mà đâu cần bằng chứng?

Vũ khí của thế kỷ 21

Biếm họa BaBui (Danlambao)

Chính sách mo cau

Biếm họa HatKa (Danlambao)

1252. SỨC HẤP DẪN CỦA VỊNH CAM RANH

THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM
Tài liệu tham khảo đặc biệt
Thứ năm, ngày 13/09/2012
TTXVN (Bắc Kinh 2/9)
(Tạp chí “Tuần tin tức Trung Quốc” số ra ngày 20/8/2012)
Có lẽ cả châu Á cũng không tìm đâu được một quân cảng độc đáo như Vịnh Cam Ranh ở Việt Nam. Bán đảo Cam Ranh chạy từ Bắc xuống Nam cùng với rất nhiều đảo to nhỏ bao quanh, biến Cam Ranh thành một cảng nước sâu tránh gió. Ngoài cửa đi vào nhỏ hẹp, Cam Ranh còn được các dãy núi cao khoảng 400 mét vây quanh, không những không bị gió mùa và bão xâm nhập, mà địa thế cao có thể khống chế cả khu vực xung quanh của Cam Ranh lại càng dễ dàng cho việc bố trí phòng thủ. Cửa vào tuy nhỏ nhưng tổng diện tích mặt nước rộng 98km vuông, nước sâu phổ biến ở mức 16 – 25 mét, chỗ sâu nhất đến 32 mét, có thể đồng thời đỗ khoảng 40 tàu cỡ lớn, kể cả tàu sân bay. Nếu bố trí tên lửa phòng không ở Vịnh Cam Ranh và những vị trí xung quanh Cam Ranh thì Eo biển Malắcca và Eo biển Xingapo sẽ đều nằm trong tầm hỏa lực của những tên lửa đó. Ngoài ra, Vịnh Cam Ranh còn có thể sử dụng để giám sát điện tử đối với các khu vực Bắc Ấn Độ Dương, Vịnh Pécxích, Đông Hải (Biển Hoa Đông) và Nam Hải (Biển Đông).

Vừa là địa thế tự nhiên, lại cận kề tuyến đường vận tải biển quốc tế, Vịnh Cam Ranh luôn được hải quân các cường quốc coi là “trung tâm dịch vụ hậu cần”. Bắt đầu từ năm 1095, Nga Sa Hoàng, Pháp, Nhật Bản đã cưỡng chiếm Cam Ranh. Trong thời kì Chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã từng chi 300 triệu USD để mở rộng Cam Ranh. Từ năm 1979, một hiệp ước chho thuê 25 năm đã khiến Vịnh Cam Ranh trở thành căn cứ quân sự lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài, đồng thời là vị trí tiền duyên để Liên Xô kiềm chế Trung Quốc và tranh bá với Mỹ. Đến năm 2002 do không đủ chi phí mỗi năm trả 300 triệu tiền thuê nên Nga đã rút đi, Cam Ranh từ đó mới trở nên tĩnh lặng.
Trong khi quân cảng phá vỡ sự tĩnh lặng, thực sự mở cửa trở lại, Cam Ranh đã đem lại cho Việt Nam không chỉ tiền thuê lớn mà còn là con bài để cân bằng nước lớn. Trước hết là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đã đến thăm Vịnh Cam Ranh vào đầu tháng 6, dẫn đến đồn đoán của dư luận bên ngoài về việc Mỹ muốn trở lại Vịnh Cam Ranh. Gần đây nữa là trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, Việt Nam đã cho Nga thành lập một cơ sở sửa chữa tàu ở cảng Cam Ranh. Một cựu quan chức ngoại giao của Trung Quốc giấu tên cho biết: “cuộc chơi tế nhị giữa Mỹ và Nga xung quanh Cam ranh đến nay đã không còn tiếp tục là hoạt động ngầm” mà đã tiến vào giai đoạn “lừa miếng nhau để đạt được mục đích”.
I-Thương cảng quốc tế mới
Năm 2005, Đại sức Trung Quốc tại Việt Nam lúc đó là Tề Kiến Quốc đã nhận lời mời của Ủy ban nhân dân thành phố Khánh Hòa đến thăm Vịnh Cam Ranh. Ông Tề Kiến Quốc nói: “lúc đó, Nga vừa hoàn thành việc rút quân toàn diện, bán đảo Cam Ranh trở nên hết sức hoang vắng, cỏ dại tiêu điều. Trừ một khoảng nhỏ giữ lại làm quân cảng, còn lại đều là cảng thương mại. Toàn bộ cảng hoang vu, chỉ thấy vài ba tàu hàng buôn bán ra vào”.
Ở Cam Ranh vẫn đang sử dụng chiếc cầu do Mỹ xây dựng từ thập niên 60 thế kỷ trước, cũng có bia liệt sỹ tưởng niệm Việt – Nga (Liên Xô) mới dựng nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao. Trong thời gian quân đội Mỹ đóng tại Cam Ranh, ở đây đã có một bộ mặt phồn vinh, đến thời kỳ Liên Xô/Nga bắt đầu tiêu điều.
So với cảng Đà Nẵng quan trọng ở miền Trung thì cảng Cam Ranh mấy năm nay tiếp đón các tàu quân sự nước ngoài rất hạn chế. Trước đây binh sĩ Việt Nam đóng ở các vị trí gần Cam Ranh rất đông, nay còn rất ít, chỉ còn một số biển đề tên và khẩu hiệu cũ. Phía nam bán đảo Cam Ranh hiện nay còn có căn cứ không quân của Việt Nam.
Năm 2002, khi Nga tuyên bố rút khỏi Cam Ranh, Chính phủ Việt Nam đã không chỉ một lần cho biết, tới đây Việt Nam sẽ không cho bất cứ nước nào sử dụng cảng Cam Ranh làm căn cứ quân sự. Cách xác định của Việt Nam về vị trí mới của Cam Ranh hiện nay là để Cam Ranh trở thành cảng thương mại quốc tế sầm uất.
Cảng Cam Ranh đã không chỉ ghi lại lịch sử Việt Nam bị kiềm chế giữa các nước lớn, mà còn cung cấp cho Việt Nam các nguồn lực về dầu khí, du lịch và hải sản phong phú. Bãi cát ở Vịnh Cam Ranh là cát trắng, hạt mịn, có mức độ nổi tiếng nhất định trên thị trường xây dựng quốc tế. Một số bãi biển cạnh sân bay quốc tế Cam Ranh không những có nhà máy lọc cát, mà còn có những khu nghỉ mát mà các nhà đầu tư sốt sắng xây dựng.
Tháng 10/2010, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tung ra với thế giới “mối nghi ngờ Vịnh Cam Ranh”, ông nói Vịnh Cam Ranh chuẩn bị mở cửa trở lại cho các tàu quân sự nước ngoài bằng cách “thu phí”, nhưng sau đó Chính phủ Việt Nam lại giữ kín tin này. Đại sứ Tề Kiến Quốc nói “Nga vào Vịnh Cam ranh lần này là để ‘sử dụng’ cảng này chứ không phải là ‘thuê dùng’. Việt Nam sẽ không tiếp tục cung cấp Vịnh Cam Ranh cho nước thứ ba dùng làm căn cứ quân sự, thái độ đó của Việt Nam là không thay đổi”.
Xét từ góc độ của Việt Nam, dù là Mỹ, Nga hay nước nào khác, Việt Nam đều sẵn sàng mở cửa Cam Ranh cho các nước đó. Từ thuê dùng đến sử dụng, sự khác biệt về từ ngữ lại khác nhau một trời một vực, thuê dùng có nghĩa là ai thuê thì người đó có đặc quyền sử dụng, còn sử dụng là có tính chất mở cửa. Chủ tích nước Việt Nam Trương Tấn Sang trong thời gian thăm Nga còn đặc biệt nói rõ, Việt Nam cung cấp cơ sở trên biển cho Nga hoàn toàn không phải là căn cứ quân sự.
Để đáp lại việc Việt Nam cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh, Nga đã cấp cho Việt Nam khoản vay 10 tỉ USD, đáp ứng nhu cầu quan trọng hàng đầu về phát triển kinh tế của Việt Nam. Tới đây hợp tác năng lượng, đặc biệt là hợp tác thăm dò dầu khí sẽ là lĩnh vực quan trọng trong quan hệ kinh tế thương mại Nga – Việt. Tháng 4/2012, Việt Nam đã kí hiệp định với Công ty công nghiệp khí đốt tự nhiên của Nga, cùng khai thác hai mỏ khí đốt tự nhiên lớn ở Nam Hải (Biển Đông). Hai mỏ khí đốt này đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở giữa đường bờ biển Việt Nam và quần đảo Nam Sa (Trường Sa).
Vị quan chức ngoại giao kỳ cựu không nói rõ danh tính nói trên cho biết, quyết định của Việt Nam cho Nga vào Vịnh Cam Ranh lần này, ngoài lợi ích kinh tế, Việt Nam còn tính toán điều hòa mâu thuẫn trong nước. Quan chức này nói: “Bởi nguồn gốc lịch sử phức tạp liên quan đến các nước lớn như Mỹ, Nga trước đây, nhất là trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã sử dụng Cam Ranh làm căn cứ quân sự, để lại vết thương trong lòng nhiều người Việt Nam, nếu Việt Nam đi đến quá gần với Mỹ trong vấn đề này, hiển nhiên sẽ gây tác động, dẫn đến những bất bình và phản đối. Việc Nga được cho vào lại đúng thời điểm đã phát huy tác dụng cân bằng tâm lý ở một số người như vậy”.
Những vết nứt của một cuộc chiến còn để lại giữa hai nước Mỹ – Việt là trở ngại hiện thực rất lớn để nâng cao sự tin cậy lẫn nhau, dù Chính phủ hai nước có gần gũi nhau trong lập trường về một số vấn đề như tranh chấp Nam Hải, nhưng như vậy không có nghĩa là hai nước đã hoàn toàn tin cậy lẫn nhau. Ông Tề Kiến Quốc nói: “Việt Nam cũng có phần cần đến Mỹ. Ngoài hy vọng có được công nghệ tiên tiến của Mỹ và đầu tư nhiều hơn của Mỹ, Mỹ còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2012 kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đã vượt quá 10 tỉ USD”.
II-Ngoài lợi ích kinh tế
Từ lúc Nga tuyên bố không tiếp tục sử dụng căn cứ quân sự Cam Ranh cho đến nay trở lại Cam Ranh, thời gian vừa đúng 10 năm, người quyết định cũng vẫn là Tổng thống Putin.
Tháng 1/2002, Bộ ngoại giao Nga cho biết sau năm 2004 Nga sẽ không tiếp tục sử dụng căn cứ quân sự Cam Ranh của Việt Nam. Khi đó đúng vào thời điểm Putin lên nắm quyền nhiệm kì đầu. Đối với Nga lúc đó, chiến lược quân sự của Nga thu hẹp lại, giá trị quân sự ở căn cứ Cam Ranh cũng giảm đi, trong nước kinh tế lại khó khăn, không đủ tiền để tiếp tục thuê. Mặt khác, Việt Nam có kế hoạch sẽ chuyển hóa Vịnh Cam Ranh dùng vào mục đích dân sự, vì thế không ngừng gây sức ép với Nga, yêu cầu Nga rút quân. Với áp lực cả trong lẫn ngoài, Nga quyết định rút quân về nước.
Thời giam qua đi, tình hình cũng thay đổi, Putin trở lại trên cương vị Tổng thống, thực lực quốc gia được khôi phục, Nga từng bước mở rộng trở lại sự hiện diện quân sự của mình trên toàn cầu, khu vực Đông Á kinh tế phát triển nhanh cũng là một trong những điểm mà Nga quan tâm. Học giả Chử Hạo, phụ trách vấn đề Việt Nam thuộc Ban nghiên cứu Nam Á, Đông Nam Á và châu Đại Dương, Viên nghiên cứu quan hệ quốc tế hiện đại Trung Quốc, nói “Mỹ lớn tiếng tuyên bố trở lại Châu Á – Thái Bình Dương cũng làm cho Nga cảm thấy áp lực, Nga cũng cần quan tâm tăng cường sự hiện diện của họ ở Đông Nam Á”.
Quan chức ngoại giao giấu tên cũng cho hay Cảng Cam Ranh có thể được coi là trận chiến gặp gỡ tương đối ôn hòa trong chiến lược “trở lại” Đông Nam Á mà cả Mỹ và Nga cùng thi hành. “Có điều trận chiến này đã bày ngửa trên bàn”.
So với sự vội vàng đồn đoán của dư luận bên ngoài do quyết định của Việt Nam tuyên bố để cho Nga được xây dựng cơ sở sửa chữa tàu ở Cam Ranh, những làn sóng dư luận nổi lên hơn hai tháng trước đây khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta đến thăm Vịnh Cam Ranh cũng “chỉ hơn chứ không kém”.
Ngày 3/6, Panetta bắt đầu chuyến thăm Việt Nam ba ngày, chặng đầu tiên là đến thị sát tàu tiếp tế USNS Richard E. Byrd của Hải quân Mỹ đang đậu ở Cam Ranh. Trong khi thị sát, Panetta đã phát biểu một cách đầy hàm ý rằng Mỹ hy vọng hợp tác với Việt Nam trong vấn đề biển, tàu hải quân Mỹ thăm Vịnh Cam Ranh là một phần quan trọng của sự hợp tác này, Mỹ đã thấy được ở đây tiềm năng hợp tác rất lớn trong tương lai. Panetta nói: “Quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam rất phức tạp, nhưng chúng ta không nên bị lịch sử gò bó”. Sau chiến tranh Việt Nam, Panetta là quan chức cấp cao nhất trong Chính phủ Mỹ đến thăm Cam Ranh. Cách đây hơn 40 năm, vào năm 1966, Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon B. Johnson cũng đã đến thăm nơi này. Báo chí Mỹ đã nói “ai chiếm được Vịnh Cam Ranh người đó sẽ chiếm được một nửa Trung Quốc, có thể kiểm soát được tuyến đường giao thông vận tải Á –Âu, có được địa vị bá quyền kinh tế thế giới, vì thế Mỹ phải chiến thắng Nga, Hải quân Mỹ phải đóng được ở Vịnh Cam Ranh”.
Trò chơi cân bằng giữa các nước lớn là cách chơi nhất quán của Việt Nam. Khi chơi con bài Cam Ranh, ngoài tìm kiếm lợi ích kinh tế, Việt Nam sẽ không quên mượn việc đó để làm được cả việc khác. Các nước lớn muốn tiến vào Vịnh Cam Ranh không chỉ có Mỹ và Nga mà cả Nhật Bản và Ấn Độ cũng đầy hào hứng. Theo quan chức ngoại giao kỳ cựu nói trên, “Nước lớn tiến vào Vịnh Cam Ranh càng nhiều, Việt Nam đương nhiên cảm thấy lực của mình sẽ càng đầy đủ hơn khi chạy đua với Trung Quốc trong vấn đề Nam Hải”.
Tất cả các căn cứ Changi ở Xinhgapo, Yokosuks ở Nhật Bản, Busan ở Hàn Quốc, Apra ở Guam đều không gần được “khu vực nóng” Nam Hải như Vịnh Cam Ranh. Từ Cam Ranh đến quần đảo Trường Sa chỉ khoảng 600km./.


Karl Marx bác bỏ văn bản cấm tự do báo chí của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Trần Mạnh Hảo (Danlambao) - Ngày 12/09/2012 trên các báo lề phải (mà không phải) , lề trái (mà không trái) đều có in lệnh cấm tự do báo chí của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, có đoạn viết như sau: “Điều tra, xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin chống Đảng và Nhà nước”.
Biếm họa Kuốc Kuốc (Danlambao)

Đảng Cộng Sản Việt Nam cần khái niệm sơ đẳng về tự do ngôn luận

Ông Bút (Danlambao) - Thế giới đã trải qua nhiều cuộc cách mạng, tranh đấu cho quyền làm người, một trong các quyền căn bản, có quyền tự do ngôn luận. Thật ra tự do ngôn luận chẳng có gì mới mẻ. Trong Cổ Học Tinh Hoa, kể chuyện Tử Sản, phò tá Trịnh Giản Công, được cử làm quan Tướng Quốc, ông có nhiều canh tân nước Trịnh hùng cường, song những canh tân ấy, trong nhất thời đã làm tổn hại quyền lợi nhiều người. Vì thế dân thường tụ tập trong các hương hiệu, (như trường làng ngày nay) để phê bình, hầu hết là những lời chê bai, chống báng. Các quan Đại Phu gặp Tử Sản đề nghị: Dẹp bỏ các hương hiệu, để người dân không còn chỗ và cơ hội tụ tập nói xấu đường lối triều đình.

Biểu tượng của sự lãng phí mang tên Vinaline

Đào Tuấn4,1 tỷ đồng cho một lễ khởi công, cho dù đối với một cảng trung chuyển tầm cỡ…quốc tế, kể ra cũng là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Nhưng hóa ra, 4,1 tỷ đồng cho lễ khởi công Vân Phong vẫn chưa phải là giới hạn cuối cho biểu tượng của sự lãng phí mang tên Vinaline.

Nhân nghĩa đạo đức nay còn đâu!

Trần Việt Trình (Danlambao) - Cách đây chỉ mới mấy hôm, việc một ông cụ già ngay sau khi vừa xuất viện bị các con “vứt” ra ngoài vỉa hè nằm phơi nắng, phơi mưa gần 1 ngày trời đang còn gây xôn xao và khiến cho dư luận hết sức phẫn nộ.

VOA: Thủ tướng VN ra lệnh ‘xử lý’ các trang blog chỉ trích đảng, nhà nước

“Chúng ta thấy chính phủ Việt Nam hết sức trở nên lo ngại trong thời gian gần đây đặc biệt kể từ khi Mùa xuân Ả Rập bắt đầu. Họ muốn siết chặt quản lý thông tin để củng cố quyền lực vì lo sợ quyền hành bị lung lay trước những sự thật phơi bày trên những trang báo công dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh động sự quan tâm của công luận quốc tế. Chúng tôi hy vọng sẽ không ai bị ‘trừng phạt’ theo công văn 7169 của Thủ tướng chỉ thị vì những blogger này chỉ trình bày quan điểm, phơi bày sự thật, những việc làm đó có ích cho sự phát triển xã hội. Chúng tôi mong nhà nước Việt Nam dồn công sức nhiều hơn để xử lý các quan chức tham nhũng thay vì là dốc sức tìm cách bắt bớ hay đe dọa những người tố cáo, lên án tiêu cực trong xã hội.” - Bà Lucie Morillon thuộc tổ chức Phóng viên Không biên giới.
 
“Chúng tôi viết cho những người bình dân, thế nhưng mà không ngờ là trang báo của chúng tôi đã tác động đến cả tầng lớp quan chức. Hệ thống chính trị đã bắt đầu sợ sự thật. Chính những điều đó sẽ làm cho chúng tôi sẽ viết nhiều hơn, sẽ đóng góp nhiều hơn để cho trang báo của chúng tôi phong phú hơn. Không thể tắt tiếng nói của công luận đâu. Không thể được đâu. Không bao giờ. Tất cả những gì Dân Làm Báo đã viết là sự thật 100% như một trang báo nghiêm túc.” – Blogger Trần Sơn

Con hổ sa lưới

The Economist (Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ) - Với triển vọng ít ỏi về một cuộc cải cách có ý nghĩa, nền kinh tế có thể còn nguy ngập hơn.
Đối với một giới lãnh đạo Cộng sản từng tự hào mang lại ổn định chính trị và kinh tế cho đối tượng 90 triệu dân của mình, chắc chắn vài tuần qua tại Việt Nam giống như một cơn ác mộng. Đã có nhiều hiện tượng rút tiền khỏi ngân hàng, các giám đốc điều hành bỏ trốn, bị bắt giữ và các cơn hoảng loạn tín dụng vốn chưa từng xảy ra ở đất nước này trong bao nhiêu năm trời. Không khí ngày 7 tháng 9 là một cơn sốt đến nỗi phó thống đốc ngân hàng trung ương phải vội vàng phủ nhận tin đồn là chính phủ vừa yêu cầu IMF đứng ra bảo lãnh giải cứu nền kinh tế.

Giới cầm quyền hiện: cái gì bán được thì cứ bán mặt kệ… lời oán thán trên mỏ sắt

Âu Vượng (Diễn Đàn Công Nhân) - ”Trong chiến tranh CS luôn tuyên truyền công nhân , nông dân là giai cấp lãnh đạo để kêu gọi hy sinh xương máu nhiều nhất. Còn trong hòa bình thì chúng cướp đất ruộng, đẩy nông dân trôi vạt đến những thành phố lớn bán sức lao động rẻ mạt để kiếm cái ăn.
Ngày nào cộng sản còn cầm quyền, thì ngày đó quyền lợi của người lao động còn bị bóc lột, nông dân còn bị mất đất, và người dân sẽ không có tự do” (THÀNH ĐÔ).

Khó hiểu hay dễ hiểu

Nguyễn ThôngTự dưng lại nghĩ, thủ tướng cần lưu ý mấy ông soạn cái công văn chỉ đạo trên, xem Trung Quốc nó có cài cắm người vào nội bộ ta không. Nếu không, sao lại cấm đoán người dân đọc những bài viết chống Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền. Nếu không, sao lại quy kết một trang tích cực với đất nước như thế là phản động? Cứ tưởng khó hiểu, hóa ra cũng dễ hiểu…

Hiểu như thế nào về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng

Nguyễn Tường ThụyCuộc chiến đấu trên mặt trận thông tin diễn ra không kém phần gay gắt, quyết liệt so với chuyện đọ súng trên chiến trường. Tuy nhiên, trên chiến trường người ta phải nghi binh, ngụy trang, tung tin thất thiệt để lừa địch với mục đích giành chiến thắng, còn trên mặt trận thông tin có khác ở chỗ ai đưa ra thông tin trung thực, chính xác, kịp thời thì kẻ đó sẽ là người chiến thắng…

Cấm & những hiệu ứng ngược

Trương Duy NhấtThuật cai quản vì thế nhiều khi dụng phép cấm không phải, thành ra như cái tát ngược lại mình. Ví như các góc phố, hễ nơi nào gắn biển “cấm đái” là y như rằng nơi đó bị đái nhiều nhất, đái đến mục tường. Phép cấm, vì thế thường thể hiện sự bất lực hơn là thế mạnh. Sự bất lực nhiều khi thành dại dốt như cái lão Bá Kiến làng Vũ Đại, hoặc như cái kiểu tư duy… “cam dai bay” (cấm đái bậy) vậy…

Việt Nam phải thay đổi để cứu nước

Phạm Trần - Báo cáo Kinh tế vĩ mô năm 2012 – “Từ bất ổn vĩ mô đến con đường tái cơ cấu” của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam vừa phổ biến đã xác nhận Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo là một trong những điều lạc hậu và phá sản của “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011)” được chấp thuận bởi Đại hội đảng kỳ XI hồi tháng 01 năm 2011.

Mừng 6 năm công tích của Tập San Tổ Quốc (15/09/2006 – 15/09/2012)

Bán Nguyệt San Tổ Quốc - Truyền bá tư tưởng tự do dân chủ và nhân quyền
Nhà giáo Phạm Tuấn Xa (Danlambao)Nhớ lại năm 2007, tôi phải lén lút đạp xe cách nhà 3 km để đọc nhờ Bán nguyệt san Tổ Quốc. Nay ở Thành phố Hải Dương tôi cũng có thể tìm đọc tờ báo rất nhiều người ngưỡng mộ và háo hức đón đọc từng số, từng số này. Tập san Tổ Quốc đã ra được hơn 140 số và đến 15 tháng 9 năm 2012 này đã tròn 6 năm tồn tại trong sứ mệnh thiêng liêng truyền bá tư tưởng tự do, dân chủ, nhân quyền cho nhân dân Việt Nam.

Gia Lai: Dân làng cùi Đakpnan liên tục bị chính quyền khủng bố, đàn áp tôn giáo

Chính quyền Gia Lai lại tấn công tôn giáo tại làng cùi Đakpnan
VRNs (13.09.2012) – Gia Lai – Sáng nay lúc 9 giờ 27 phút, tại làng phong Đakpnan xã Kon Thụp, Huyện Mang Yang, chính quyền xã đã vào yêu cầu dân làng tháo dỡ công trình tạm của làng đang dựng làm nơi đọc kinh và sinh hoạt của làng.

Thanh Hóa: Dân nghèo “è cổ” đóng các khoản thu vô lý

Nguyễn Thùy – Duy Tuyên (Dân trí) – “Các anh, chị chẳng hiểu gì cả, tiền đó thu để chi trả cho chủ nhiệm, kế toán, thủ quỹ… nếu không thu người ta uống nước lã mà làm hay sao”. Đó là trả lời của Chủ tịch UBND xã Hoằng Lương về các khoản thu đang “đè đầu” người dân bao năm nay.

Vụ tham nhũng RBA: Phòng Thương Mại Úc “nhắm mắt làm liều”!

Lê Minh (Danlambao) - Hôm nay câu chuyện Scandal tại công ty Securency của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thêm một số chi tiết mới: Cựu thủ tướng Paul Keating đã từng được Phòng Thương Mại Úc giới thiệu gặp gỡ, làm việc với Đại tá công an Lương Ngọc Anh vào năm 2008.
Theo bài báo điều tra đăng tải trên báo The Age hôm nay cho biết, cựu thủ tướng Úc Paul Keating từng được Phòng Thương Mại Úc giới thiệu với Lương Ngọc Anh để được cậy nhờ trung gian, làm quen với các quan chức cao cấp Việt Nam trong một số giao dịch làm ăn buôn bán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét