Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Tin Chủ Nhật, 16-09-2012

RẤT NÓNG!  – Xin o cáo với cơ quan chức năng là một độc giả thân thiết vừa méc: cái trang mắc dịch mấy bữa nay nổi đình đám nó lại “phân thân” ra một cái y chang nữa, tồn tại song song, giao diện lại đẹp hơn hẳn, tên thì … oai hơn, tột đỉnh quyền lực luôn … Kiểu này rất khó cho ta đối phó. Không lẽ VPCP lại phải ra một văn bản chỉ đạo khác hay sao? Mà không có chỉ đạo mới thì làm sao ngăn chặn được cán bộ, đảng viên đọc. Báo vậy để cơ quan chức năng biết chủ động ứng phó, không dám tiết lộ địa chỉ ở đây, sợ quý vị lại biểu là BS quảng bá cho nó, chắc có dính líu.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<= Ghe cá ghé nhà giàn ĐK1- Điểm tựa của ngư dân nơi biển xa (Thanh tra).  – Ngày đêm giữ biển yên bình (GD&TĐ). – Hội Biển TP.HCM Đẩy mạnh hành động vì chủ quyền biển đảo (TN). – Chúng ta đủ điều kiện để giữ vũng chủ quyền biển đảo (TP).
- Danh Đức: Bà Clinton đã thất bại ra sao tại Bắc Kinh? (TTCT). Một độc giả phản hồi lúc 5h15′: “Danh Đức là ai mà viết bài đầy khoái trá trước thái độ của Tàu về Biển Đông trước bà Hilary? Vậy Danh Đức và báo Tuổi Trẻ đứng ở đâu mà ủng hộ Tàu đám phán song phương? 2 năm trước bà Hilary nói về Biển Đông là bênh ai? Biển Đông của Mỹ hay của VN ? Sao lại có thái độ tung hô kẻ thù mà chế diễu người ủng hộ mình về chính vấn đề của mình? Ngu hết sức hay quỵ lụy kẻ thù? Quá khốn nạn! Phải đưa thằng Danh Đức và TBT báo Tuổi Trẻ ra công luận!”  BS xin thưa: Danh Đức là nhà báo kỳ cựu, một hồi nổi danh như cây viết “chính luận”, lâu nay thì ít thấy tiếng, một số bài hơi có hình … “sọc dưa”.  – Panetta thăm Trung, Nhật trong chuyến đi châu Á  (SGTT).

- Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang (VOA).   – Nước cờ tàu Hải giám Trung Quốc trong tranh chấp với Nhật (PN Today).  - Dân Trung Quốc biểu tình trước sứ quán Nhật (VOA).  – Biểu tình bài Nhật tại khắp Trung Quốc (BBC).   – Nhiều cuộc biểu tình bài Nhật diễn ra khắp Trung Quốc (RFI). – Trung Quốc: Biểu tình chống Nhật chuyển thành bạo lực (Infonet).  – Tokyo kêu gọi TQ đảm bảo an toàn cho người Nhật (TTXVN). – Dân Trung Quốc tăng cường độ chống Nhật (TN). So sánh hiện tượng này với chuyện biểu tình phản đối TQ xâm lấn trên Biển Đông ở xứ ta, không biết nên nói rằng bên đó nó tự do hơn, hay là lãnh đạo nó không hèn, dân nó yêu nước hơn, … ?
- Đài Loan đang diễn trò gì ở Biển Đông? (Kỳ 2) (Petrotimes).
- Máy tính xuất xứ Trung Quốc cài sẵn “mã độc”  (TT). Không biết hai TBT Trần Gia Thái (HTV), Lê Phúc Nguyên (QĐND) mới qua bên đó có được “bạn” phổ biến, dạy cho trò mất dạy này?
- Nhà giáo Phạm Toàn và Thạc sĩ Đào Tiến Thi lên tiếng (Nguyễn Tường Thụy).   – Sao không cấm luôn đi? (DLB).   – QUYỀN BẤT KHẢ XÂM PHẠM NHÀ Ở, THƯ TÍN, ĐIỆN THOẠI, ĐIỆN TÍN chỉ tồn tại trên giấy (DĐ Công nhân).
- Nhà cầm quyền Nghệ An chuẩn bị đưa xét xử phúc thẩm 3 thanh niên công giáo tại Cửa Lò   –   (TNCG). =>
- Song Chi: Bộ mặt thật của Thủ Tướng (Người Việt). “Dưới thời ông Dũng, quyền tự do ngôn luận, báo chí, tự do tôn giáo càng bị siết chặt. Hàng trăm người bất đồng chính kiến, nhà hoạt động tôn giáo, blogger… bị sách nhiễu, bị tống vào tù với những bản án nặng nề, phi lý nhất”. Cho nên, Bà Đầm Xòe có bài: Ngày tận số của ông ta đã điểm.
- Ảo tưởng – đáng thương và đáng giận (ĐĐK). “Có người vờ “khiêm cung” nhận mình là “dân báo”; lại có kẻ yêng hùng vỗ ngực xưng tên cho mình là “quan báo” …”
- Mời xem tiếp bài 2 trong loạt bài làm thất bại “Chiến lược diễn biến hòa bình” của báo QĐND: “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật” – Bài 2: “Con rắn Hydra” mang cái đầu “thông tin bẩn”. Trong bài này, báo QĐND có đề cập đến Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, “ông cho biết có nhiều thông tin ông không phát biểu, không tham gia ‘nhóm nọ’, ‘nhóm kia’ song đã bị kẻ xấu đơm đặt, xuyên tạc trắng trợn. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước gọi đó là những ‘thông tin bẩn’”.
BTV: A! Đây rồi, tướng Thước nhắc tới kẻ xấu bịa đặt, xuyên tạc trắng trợn, không biết có phải là kẻ đã nhét chữ vào mồm của của nhà văn Nguyên Ngọc? Rút kinh nghiệm trường hợp của NV Nguyên Ngọc, bác nào có quen với tướng Thước, xin giúp in bài báo này rồi mang tới cho ông đọc, kiểm tra lại xem những phát biểu trong bài đó có phải là của ông?
BS: Sáng qua đăng bài trên QĐND, có độc giả, chắc chưa quen phong cách ở đây, đã phản ứng là sao BS không bình gì cả. Bữa nay mới xin bình, cũng là đôi lời gửi tới các bạn tác giả bài viết-phóng viên của QĐND(?). Các bạn tố cáo rất nhiều web, blog “đen” bằng một giọng văn thật mạnh mẽ của người nắm trong tay lẽ phải, quyền lực, như quan tòa. Vậy xin gợi ý đôi điều để may ra có sự sửa đổi, cho các bạn có được cái vị thế đó thực chất, chứ không phải hư danh và vay mượn.
1-     Bài 1 có đề cập tới một blog nào đó nguy hiểm ghê gớm, có tới hơn 80 bài về Thủ tướng, 120 bài về ngân hàng”, sao không huỵch toẹt tên nó ra, để nhân dân phỉ nhổ, vạch ra những thông tin bịa đặt của nó. Mà hình như chính công văn của VPCP đã nói tên nó ra, các báo đã đăng rồi mà? Bài 2 lại nêu một “một trang web xưng danh ‘đại diện cho giới trí thức và phản biện xã hội’”, không biết có phải là trang boxitvn.net, sao không nói rõ luôn? Không làm được điều sơ đẳng này, nhân dân cho là báo QĐND hèn, thua mạng xã hội tự do, khi mà chính những trí thức, cựu đảng viên mà các bạn phê phán nặng lời trong bài luôn có các bài viết công nhiên góp ý cho báo của bạn cũng như nhiều báo khác.

2-     Những bài như loạt bài này trên QĐND không có lấy được một phản hồi của độc giả, mặc dù có cái mục đó cuối bài. Trong khi mỗi bài đăng lại của báo các bạn trên trang Ba Sàm, ít cũng có tới trăm ý kiến đóng góp. Không ai thèm nói chuyện với báo của các bạn, hay độc giả phê phán bài viết nên không dám đưa lên, hay mục đó-không như  thông lệ khắp thế giới mạng-chỉ để … “lưu hành nội bộ”? Dù kiểu gì thì cũng nên nói rõ ra, mới đúng với cái vị thế mà các bạn đang tự cho phép mình.   
3-     Làm một việc dở, mắc lỗi là điều bình thường, cái quan trọng là thái độ cầu thị và lịch sự. Bài 1 các bạn đăng lên rồi lại lặng lẽ sửa đi, những chỗ có lẽ là … “lỡ lời”, “nhạy cảm”. Sao không thông báo với độc giả, làm BS phải giúp một tay? Với bài “phỏng vấn” Nhà văn Nguyên Ngọc vừa mới đây, mà BTV nhắc tới ở trên, cũng vậy. Báo của các bạn đã đính chính chưa, cả chuyện “chôm” ảnh của bác Nguyễn Đình Toán nữa, đã xin lỗi nhà văn khả kính vừa được Tạp chí Tia sáng cùng hàng chục nhân sĩ, trí thức, có bà cựu PCT nước Nguyễn Thị Bình, tổ chức mừng đại thọ 80 tuổi? 
4-     Và còn nhiều điều có thể góp ý với báo của các bạn, để sao cho cái chữ “nhân dân” không phải là “nhận vơ”, để cho thứ hạng của QĐND mặc dù tiền xài xể của dân như nước, mấy chục cái xuân xanh rồi, lại được BS quảng bá liên tục, mà vẫn mãi lẹt đẹt trên 1.000, thua xa thứ hạng BS-đứa trẻ mới 5 tuổi, lâu nay còn bị hai hệ thống tường lửa chặn nữa.
- Dù sao thì QĐND cũng có CAND sát cánh để chống lại bọn đội lốt … “nhân dân”: Không thể ngụy biện “tự do ngôn luận” để xuyên tạc, chống phá Nhà nước.
- ‘Người dân không tin tưởng vào báo chí chính thống’ tại Việt Nam (Bloomberg/ TCPT).   – Ghi lại bên lề   –   (Đông A). “Một nền truyền thông đích thực phải là nền truyền thông đi tìm, điều tra, khám phá ra những câu trả lời cho những vấn đề mà công chúng quan tâm. Với tiêu chí này, rất mỉa mai, trang Quan làm báo lại tỏ ra có khả năng đáp ứng được những câu hỏi mà dư luận quan tâm, và do vậy nó lại là truyền thông đích thực hơn cả 700 tờ báo của Việt Nam”.  - Bị tấn công, người viết blog thề chiến đấu đến cùng (AP/ x-café).
- Bá Tân: Hãy tin vào dân trí   –   (Nguyễn Thông). “Nhà nước có đủ quyền hành và biện pháp đối xử với các loại hình sản xuất sản phẩm tinh thần, trong đó có cộng đồng mạng. Tạo điều kiện phát triển hợp lòng dân với đơn thuần răn đe một chiều, đó là hai cách xử sự gắn liền 2 cấp độ thương hiệu khác nhau”.   – SỐNG Ở THÊ GIỚI PHẲNG   –   (Thùy Linh).
- Nguyễn Quang Thân: Sống bằng gì bây giờ?  (TVN/TBKTSG). – Việt Nam Tuần Qua (RFA).
<= Đồ cổ - Phỏng vấn ông Lữ Phương: Chủ nghĩa cộng sản: một thế giới viễn mơ (RFA).  – Không thể xây dựng được chủ nghĩa cộng sản (Kichbu).   – Hung thần hay người hùng Beria   –   (Nguyễn Thông).  “Bốn làm sao sánh được với Beria, Khang Sinh, Uông Đông Hưng. Nhưng những ông trùm này so với Stalin, Mao Trạch Đông cũng chỉ là con tép. Chết ở chỗ, những anh luôn rao giảng tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí đồng đội lại là những anh tay nhuốm máu đồng chí nhiều nhất”. – Chuyện “chia loan rẽ thúy” thời cộng sản (TTVH/ NCTG/ Cầu Nhật Tân).
- Minh Diện: TỪ CHUYỆN ĐÀO NGŨ CỦA CTV BÌNH (Bùi Văn Bồng).
- Giá trị của Hiến pháp năm 1946 so với các bản Hiến pháp tiến bộ (boxitvn).
- Chỉ nên bỏ phiếu bất tín nhiệm (TT).
- Vũ Quốc Tuấn: Phòng, chống tham nhũng từ gốc: Đổi mới thể chế … chính trị (TVN), hay là vẫn cứ phải “nhất quán thực thi thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, hở bác cựu thư ký TT Võ Văn Kiệt? Rõ là bác vẫn còn lúng búng vậy thì làm sao mà góp ý cho sáng hơn được.
- GÓP Ý LUẬT PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG SỬA ĐỔI: Đừng sửa theo kiểu “rượu cũ, bình cũng cũ” dù thực chất vẫn muốn như vậy (PLTP).
- Vẫn còn cơ chế xin – cho (TN).
- Chi phí không chính thức trong DN : Gánh nặng tự sinh (DĐDN).
- “Trận đồ bát quái” thị trường tài chính – ngân hàng!? (PetroTimes).  – Liệu có khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam? (phần 2) (RFA).  – Nhiều “đại gia ngân hàng” bán hết tài sản cũng không thể trả hết (DĐDN). “Thủ tướng Chính phủ cũng đã rất bức xúc về tình trạng này và yêu cầu phải làm rõ vấn đề, đồng tiền đầu tư vào ngân hàng phải là đồng ‘tiền sạch’ 12 đời (điều tra nguồn gốc 12 đời), trước mắt hãy chứng minh được đó là đồng ‘tiền sạch’ 3 đời, ông Nghĩa cho biết“.  – Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo (TN).
- Vụ “rút ruột” hơn 40 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh (TN).
- Đà Nẵng: Xử lý nghiêm việc mạo danh lãnh đạo TP để trục lợi về đất đai (Infonet). – Bằng giỏi mới làm được công chức? (PLTP).
- Thơ quan tham: TRÊN GHẾ CAO (Bùi Văn Bồng).
- Hai bài viết của nhạc sĩ tô Hải (boxitvn).
- Quảng Nam: Nguy cơ sập hầm vàng do động đất (VOV).  – Thủy điện Sông Tranh 2: Chủ đầu tư quá vô cảm với dân! (NB&CL).  – Phát ngôn và chỗ đứng (PLTP). – Chủ động phương án ứng phó sự cố thủy điện Sông Tranh 2.  – Lo ngại Sông Tranh 2 (TP).
- Nhiều sai phạm tại Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (SGGP).
- Xây dựng Bảo tàng Lịch sử quốc gia vào lúc này: Nên và… chưa nên? (Petrotimes).
- Thuế thu nhập cá nhân: Trong cái lý cũng cần một tý cái tình (NĐT).
- Hà Nội: Giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại phức tạp trong năm 2012 (Thanh tra). – Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, tài sản công tại Hà Nội (ND).  – Đìu hiu chợ đêm Mỹ Đình (Vef).
- TAND huyện Hương Khê, Hà Tĩnh: Một phán quyết gây nhiều tranh cãi ! (PL&XH).
- Chết được cho là Thắt cổ tự tử trong trụ sở Công an và nhà báo cũng tin ngay “pháp y”. – Còn may nhà báo của tờ TN chưa đến nỗi cả tin như đồng nghiệp ở Bee: Một thanh niên chết tại trụ sở công an. - Vào tù vì tấn công cảnh sát (TN) nhưng may là chưa … “tự sát”.  – Còn bài Sao chết nhiều quá vậy! mới tính chuyện thiên tai, chưa nói tới “nhân tai” (VOV).
- Không xứng danh (NLĐ).
- Chèo kéo, chặt chém khách du lịch phải bị xử lý hình sự (NĐT).  – Quản lý hàng rong: Đâu lại vào đấy? (Petrotimes).
- Cho mượn hồ sơ, coi chừng đòi không được! (PLTP).
- Vũ điệu sexy 7 – Kịch nhiều hồi của Chu Mộng Long (Chumonglong).
- Sửa nhà cũ của TT Nguyễn Văn Thiệu để đón du khách (Người Việt).
- ĐĐ Phước Ngọc hay bà GĐ Cty Ngọc Thiện “mập mờ” việc quyên tiền xây dựng cô nhi viện PG tại Vĩnh Long? (chùa Phúc Lâm).
- Sang Nga lao động “chui”: Chỉ 10 triệu là xuất ngoại (Infonet).  – Nga: Đất nước của những nô lệ chết (Newsland.ru/ Kichbu).
- Ối giời! Nghe bác Dương Trung Quốc nhắc nè:“Cái hay của sử gia ngày xưa là ngoài sứ mệnh cúc cung tận tụy cho triều đại mình thờ còn biết nói ra được cái kém cỏi của các đấng quân vương đầy quyền uy.”  Gương soi lịch sử (LĐ).
- Trung Quốc: Quan chức bị “soi”, tiêu thụ hàng hiệu giảm  (TT). – SỰ THÊ THẢM CỦA CÁCH MẠNG TRUNG QUỐC (KỲ 2)  –   (Nhật Tuấn).
<- Ông Tập Cận Bình xuất hiện trở lại (BBC).   – Ông Tập Cận Bình rốt cuộc đã xuất hiện lại trước công chúng (VOA).   - Ông Tập Cận Bình xuất hiện trước công chúng sau hai tuần vắng mặt (RFI).   – Hình ảnh ông Tập Cận Bình trước và sau khi tái xuất (PN Today).  – Ông Tập Cận Bình bị chỉ trích kịch liệt trước khi “mất tích” (Infonet).   – Thiên Triều Lao Đao   –   (Dainamax).
- Quan chức Nhà Trắng: Chính phủ Myanmar khuyến khích bất khoan dung tôn giáo (Irrawaddy/ chùa Phúc Lâm).
- Hàng chục ngàn người Nga biểu tình chống Putin (RFI).  – Nhà lập pháp Nga bị mất chức xuất hiện tại cuộc biểu tình chống Tổng thống Putin (VOA).


Đổ vấy (TP).
- Hải Phòng: Phê bình, tự phê bình nghiêm túc, không nể nang, né tránh (CP) trừ … vụ Đoàn Văn Vươn!
- Bộ trưởng Kinh tế Đức Philipp Rösler: ‘Việt Nam là một phần của đời tôi’ (ĐV).
KINH TẾ
- “Xốc lại” các tập đoàn kinh tế (NLĐ).
- Oằn vai vì thuế, phí: Nhiều khoản thuế vô lý (NLĐ).
- Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh ngân hàng 2012 có đáng tin cậy? (Petrotimes).
- Chuyên gia: Chưa nên ngừng huy động vàng (TBKTSG).  – Giá vàng giảm trước lực bán chốt lời (TN).
- Đầu tư ATM thu lãi “khủng”, không lỗ như công bố  (NNVN).
- Thuốc Việt chật vật tìm thị trường (LĐ).
- Phá thế độc quyền ngành điện nên thế nào? (Petrotimes).
- Luật sư “luận tội“ biến nước lã, tạp chất thành xăng dầu (PLVN). Pha chế xăng dởm tại bãi Trâu Điên =>
- Tạm trữ hay mua dự trữ ? (DĐDN). – Ngành trứng gia cầm trước quy định… đánh đố (PNTP).  – Xuất thực phẩm vào Mỹ phải đăng ký thông tin doanh nghiệp (VOV).
- Mỗi năm một cú sốc: DN ô tô chán nản, mệt mỏi (Vef).
- Kinh tế vẫn cần tiếp máu (Người Việt).
- “Bom nợ” đe dọa Trung Quốc  (TT). – Tây bắt đầu thật sự sợ Ba tầu (ĐCV).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Báo cáo kiểm điểm, kỷ luật vi phạm tại chùa Trăm Gian (KTĐT).  – Vụ chùa Trăm Gian: mức kỷ luật cao nhất là cảnh cáo (TT).
- Cổ vật thu được ở Quảng Ngãi có niên đại cổ nhất (TTXVN).  – Bất chấp sóng to, ngư dân ra biển lặn tìm cổ vật (TN).  – Tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định khai quật tàu chứa cổ vật (PLTP).
- Thiền phái Trúc Lâm Yên tử từ luận giải Trần Nhân Tông (Trannhantong.net).
- Nguyễn Hiếu: Câu chuyện Chủ nhật: Một nền văn học thừa thơ, thiếu hài*   –   (Bà Đầm Xòe).
- Truyện tranh hài 18+ độc hại với người trẻ (TP).
- Lê Hoàng: Nhà văn và nhà thơ (TN).
- Nguyễn Quang Hưng: Rôm rả website văn chương  –   (Lê Thiếu Nhơn). – Minh Diện: Kỳ nhân HUỲNH UY DŨNG.
- MỘT BÀI THƠ TỪ COMMENT (Nguyễn Trọng Tạo). – GIẢ VÀ THẬT – NGÔN TỪ VÀ ĐẠO ĐỨC.
- Lên Tây Côn Lĩnh ngắm ruộng bậc thang (ND).
- Bí ẩn bức họa nổi tiếng về Phật hoàng Trần Nhân Tông (NĐT).
- NSND Đặng Thái Sơn : Thời của tôi có nhiều động lực… (ND).
- Xây nhà hát ngoài trời 15 tỉ đồng cho phố cổ Hội An (PLTP).
- Nghệ sĩ mù đào hoa và những chuyện tình ngang trái (NĐT).
- Hậu duệ làm phim về Nhạn trắng Cà Mau (PLTP).
<- Buồn vui nghệ nhân cổ nhạc (SK&ĐS).
- Dạo chợ phiên Hà Giang (Petrotimes).
- Tưng bừng Lễ hội Việt Nam tại xứ sở Mặt Trời mọc (TTXVN).
- “Không thể có chuyện VTV bị Cát Tiên Sa thao túng” (NĐT).  – Trò chơi “format” ngoại trên truyền hình: Hào nhoáng – Thu bộn tiền – Đầy hệ lụy (SK&ĐS).
- Say… (PLTP).  – Cầu thủ hư tại ai? (PLTP).  – Giao [cho] ban huấn luyện kiểm điểm Huy Hoàng (TT).
- CHUYỆN BÊN NGOÀI HỘI NGHỊ NHÀ VĂN BA NƯỚC ĐÔNG DƯƠNG LẦN THỨ IV – Ghi chép (Trần Kỳ Trung).
- Ngày di sản châu Âu: 16000 công trình kiến trúc mở cửa (RFI). – Pháp thiếu phương tiện để bảo vệ các di sản kiến trúc (RFI).
- Crooners : Vuốt chữ mượt mà, thấm mềm tim đá (RFI).


- Đưa tác phẩm văn chương lên sân khấu kịch nói: Đột phá hay liều lĩnh? (SK&ĐS).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- NỀN GIÁO DỤC CỦA CHẾ ĐỘ VIỆT NAM CỘNG HÒA (Phần 1) – Sự tiếc nuối vô bờ bến. –   Phần 2 (Hai Lúa).
- TS Trần Đăng Hồng: BẢNG ĐÁNH GIÁ CÁC ĐẠI HỌC Á CHÂU  –   (Sơn Trung). “Việt Nam không có trong danh sách 100 đại học hàng đầu Á Châu năm 2011, cũng không hiện diện trong số 200 đại học hàng đầu Á Châu năm 2012. Nếu truy tầm thêm trong danh sách tới 300 đại học Á Châu thì Viêt Nam có 1 đại học duy nhất là Vietnam National University Hanoi… Đại học Quốc Gia Việt Nam tại thủ đô Hà Nội với 4 ngàn năm văn hiến nằm đồng hạng với các đại học tỉnh lẻ như Walailak University của Thái Lan, hay University of Brawijaya và Diponegoro University của Indonesia”.
- Khẩu hiệu lạ: “Rèn thầy trước – luyện trò sau” (LĐ).
- Bổ nhiệm GS, PGS: Cơ hội để cải cách (NLĐ).
- Mô hình ĐH sáng tạo sẽ giúp sinh viên tự học (NLĐ).
- Nỗi lo đầu năm (Thanh tra).  – Mẹ anh hùng hiến đất xây trường (TN).
- Điều tra vụ một học sinh bị đánh dã man (TN).
- Làm sao kêu gọi được Hãy để cho trẻ phát triển tự nhiên (PLTP) khi mà cha mẹ chúng không được phát biểu tự do? – Coi đây luôn: Chính quyền cần biết việc làm (boxitvn). “Chính quyền không có bổn phận dẹp tin đồn … Ngược lại, chính quyền có nhiệm vụ đảm bảo quyền tự do phát biểu của mọi công dân.”
- Dạy bơi cho học sinh cấp I: Các trường… “tự bơi” (GDVN). =>
- Đà Nẵng: Rà soát chất lượng giáo viên ngoại ngữ (TN).
- Chính thức đào tạo phi công ở Việt Nam (PLTP).
- “Bạn nghĩ mình thế nào, bạn sẽ trở thành người như vậy!” Earl Nightingale (Tâm Sáng).
- Con tôi rất thích học môn sử ở Đan Mạch (VNE).
-  Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội Nguyễn Tùng Lâm: Sốt ruột với đời sống giáo viên (KTĐT).
- Bác sĩ Lương Định Của: Nhà bác học của nông dân (TN).
- iPhone 5 vẫn hấp dẫn (NLĐ).
- Hệ thống theo dõi đáng sợ nhất của Mỹ (PLTP).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Hãy giúp đỡ No U làm từ thiện (Người Buôn Gió).
- Thêm 1 vụ cháy chùa Sóc Trăng vì đốt nến “khủng” (TTXVN).  – Kinh hoàng vụ tưới xăng đốt 11 người trong dòng họ (TN).  – Phát hiện một đường dây gái mại dâm lớn ở Đà Nẵng (PLTP).  – Triệt phá trường gà lớn ở Gò Công Tây.
<- Phát hiện giòi trong cơm của công nhân (TT).
- Giải mã lời nguyền điên loạn ở hang Thiên Phúc (KT).
- Chạy dài… nữ đệ tử lưu linh (NLĐ).
- Phá nát vùng chè Bảo Lộc  (TT).
- Hỗ trợ doanh nghiệp loại trừ chất phá tầng ozon (PLTP).
- Nhộn nhịp mùa cá linh (NLĐ).
- Nước sinh hoạt nhiễm asen cao 43 lần cho phép (ANTĐ).
- 4 cây di sản kỳ lạ ở một trường học (VNN).
- Xây dựng nông thôn mới: Bão lũ miền trung và câu chuyện làm thế nào để tránh, thích nghi (VTV).
- Cô Tim và dự án Nhà May Mắn ở nông thôn (RFI).

Thêm cho em ngày sống (Petrotimes).

- Giải mã những cô gái Hà Nội “mất tích” bí ẩn: Kỳ1: Nước mắt người mẹ già có con gái bỏ xác nơi xứ người(PL&XH).
QUỐC TẾ
- Tấn công đại sứ quán Mỹ ở Tunisia, 4 người chết (TTXVN).  – AQAP tấn công lãnh sự Mỹ để trả thù cho al-Libi (TTXVN/PNTP).   – Innocence of Muslims : Nguồn gốc bộ phim làm chấn động người Hồi giáo (RFI).  - Mỹ không thể cấm bộ phim báng bổ đạo Hồi (RFI).  – Sự căm giận vì cuốn phim chống Hồi giáo vẫn sôi sục (VOA). – Căn cứ Nato ở Afghanistan bị tấn công (BBC). – 2 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công căn cứ ở Afghanistan (VOA).  – Osama bin Laden bị hạ, nhưng các con ong chúa khủng bố vẫn còn (Người Việt).  – Phản ứng của người Hồi giáo Mỹ về những cuộc biểu tình tại Trung Đông và cuốn phim gây phẫn nộ (VOA).
- Mỹ tăng cường an ninh các trụ sở ngoại giao Cận Đông (RFI).  – Giới hữu trách phỏng vấn người làm cuốn phim chống Hồi giáo (VOA). – Cảnh sát thẩm vấn người đứng sau phim chống đạo Hồi (TN).   – TT Obama vinh danh các nạn nhân bị giết hại tại lãnh sự quán Mỹ ở Libya (VOA).
- Đặc phái viên Brahimi đến Syria tìm giải pháp cho xung đột (RFI).  – Đặc sứ Liên hiệp quốc hội kiến Tổng thống Assad của Syria (VOA). =>
- Cảnh sát Nam Phi đột kích nhà trọ của thợ mỏ (VOA).
- Đức Giáo hoàng và lãnh đạo Li Băng kêu gọi hòa bình, tự do tôn giáo (VOA).
- Công tước và Công nương Anh Quốc thăm một đền thờ Hồi giáo ở Malaysia (VOA).  – Taliban tấn công căn cứ mà Hoàng tử Anh đang phục vụ (RFI).
- Hàng vạn người tham dự tang lễ Mục sư Moon ở Nam Triều Tiên (VOA).
- Hàng ngàn người biểu tình chống chính sách khắc khổ (RFI).
- Clinton và Bush: Kẻ mang phúc lành, người là gánh nặng (VNN). “George W. Bush không phát biểu trong đại hội”. BTV: Thật ra cả 2 ông cựu tổng thống Bush cha và Bush con đều không tham dự Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa, do lo ngại uy tín của 2 ông sẽ ảnh hưởng không tốt đến hai ứng viên là Mitt Romney và Paul Ryan, nhưng 2 ông có gửi bài phát biểu qua video đến đại hội đảng, lên tiếng ủng hộ ông Romney đại diện cho Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống.

* VTV1: + Chào buổi sáng – 15/09/2012;  + Cà phê sáng cuối tuần – 15/09/2012;  + Câu chuyện văn hóa – 15/09/2012;  + Sự kiện và bình luận – 15/09/2012;  + Trang địa phương – 15/09/2012;  + Xây dựng nông thôn mới – 15/09/2012;  + Cuộc sống thường ngày – 15/09/2012;  + Thời sự 19h – 15/09/2012.

 

Chính trị – Xã hội

Bắt bớ là giải pháp? (BBC) -  Báo chí nước ngoài có nhiều bài về biến động trong kinh tế VN.
Chủ nghĩa cộng sản: một thế giới viễn mơ (RFA)  -Nguyễn Chí Đức, từng là một sinh viên năng nổ tham gia vào ĐCSVN với những tâm huyết tuổi trẻ vừa viết đơn xin ra khỏi ĐCSVN. Năm 2010, tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ yêu cầu bỏ học thuyết Mác-Lê và tuyên bố đốt thẻ Đảng. Liệu đây là một trong những biểu hiện cho thấy lý thuyết cộng sản không áp dụng được trong thực tế?
Việt Nam: con hổ khốn cùng  (RFA)  -Với ít ỏi triển vọng cải tổ có ý nghĩa, nền kinh tế sẽ còn lung lay thêm nữa.

Chính quyền cần biết việc làm -PV Quốc Doanh – Boxitvn -   Đột nhiên có tin đồn ngoài lề đường, xó chợ, bến xe, bến tàu. Tin đồn liên quan đến người lương thiện bình thường, họ “ồ, hơi đâu mà nghe” và bỏ ngoài tai. Với ông trưởng ấp hay chủ tịch xã bình thường, thì cũng “biết để đó”.

Quả là thế! Chính quyền không có bổn phận dẹp tin đồn. Dẹp bỏ tin đồn và ngay cả dẹp bỏ quan điểm, không phải việc của chính quyền. Ngược lại, chính quyền có nhiệm vụ đảm bảo quyền tự do phát biểu của mọi công dân.

Giá trị của Hiến pháp năm 1946 so với các bản Hiến pháp tiến bộ  -Phan Thành Đạt  -Kỳ 1. Hiến pháp năm 1946, Hiến pháp của thể chế nghị viện – Boxitvn

Hai bài viết của nhạc sĩ tô Hải  -Trong mục “Thư giãn Chủ nhật” tuần này, BVN xin đăng hai bài viết dưới đây của Nhạc/Nhát sĩ Tô Hải để kính mừng Ông từ bệnh viện, chiến thắng Thần Chết trở về đã hơn tháng nay, lại cầm lại được con chuột máy vi tính với sự minh mẫn hơn xưa, đồng kính mừng Ông bước vào lễ đại thọ “đệ bát thập ngũ tuần” vào ngày 24-9-2012 sắp tới.

Ngữ khí trong hai bài viết cho thấy Nhạc sĩ tuy nói ra miệng là “thất vọng chồng chất” nhưng trong bề sâu tâm khảm thực ra vẫn ẩn chứa nhiều khát vọng thương dân yêu nước, và đó chính là nguồn sức mạnh để Ông còn trụ vững giữa đời. Đó cũng là mong ước mà đám hậu sinh chúng tôi xin chân thành gửi đến Ông.     Bauxite Việt Nam

Đỗ Trung Quân – Tạ lỗi Trường Sơn (Danluan)

Lưu Mạnh Anh – (Báo) Quân Đội Nhân Dân đã hết thời?(Danluan)

Huy Cương – Cần phải kỷ luật ngay kẻ nào đã quân sư cho Thủ tướng(Danluan)

Tủi nhục thiếu nữ lấy chồng ngoại để báo hiếu (VNN)
Sống bằng gì bây giờ? (Nguyễn quang Thân -TVN/TBKTSG) -Xã hội văn minh nhất là xã hội có một nền pháp luật chan chứa tình người, có cái gốc nhân bản bền vững. ……Thời ấy, con người thương yêu, đùm bọc nhau, coi trọng chữ tín, tình thương, danh dự hơn tiền bạc, của cải. Dân với quân như cá với nước. Cán bộ với dân như người một nhà…..
Đó là cái thời xưa lúc còn “VÔ SẢN” -Nây thì “DÔ SẢN” rồi,kể mấy chuyện này nó “không văn minh tiến bộ”-Cho nên khi quyền lực đã nằm trong tay thì ham vơ vét vào cho đã máu tham!!!? Còn Đạo đức thì là “Đạo đức XHCN” chớ đâu đâu phải “Đạo đức Tổ tiên”….Thời phong kiến “mấy thằng Vua cũng chỉ giứ ngai vàng của nó,quyền lợi của nó và dòng họ là trên hết- Chỉ từ 1930 có đảng ta mới vì Nhân dân…..”………….

“Dội gáo nước lạnh” vào dân   (NLĐO) – “Tôi chưa hết vui mừng khi Chính phủ đề nghị tăng mức thu nhập khởi điểm chịu thuế từ 4 lên 9 triệu và giảm trừ gia cảnh từ 1,6 lên 3,6 triệu/người/tháng thì nay cảm thấy như bị tạt một gáo nước lạnh vào mặt bởi những người đại diện cho nhân dân, cất lên tiếng nói thay cho

Thuế cắt cổ: Dân giàu lũ lượt rời bỏ quê hương  (VNN) -Nếu một đất nước tạo ra được môi trường mà ở đó, những người vốn đang kinh doanh yên ổn và thành công đột nhiên bị giáng một “đòn hiểm” khi số tiền mà chính phủ muốn “ thu” từ họ bỗng dưng tăng vọt. Và đương nhiên không thể đổ lỗi cho cái mong muốn hết sức tự nhiên của họ là sắp xếp lại tài chính, nơi ở thậm chí là quốc tịch.
Mời mấy Ông Bà này qua Việt nam ở cho nó sướng cùng chúng tôi nhé.
Phát hiện giòi trong cơm của công nhân  TT – Nhiều công nhân làm việc tại Công ty TNHH Đông Nam VN (P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM) phản ảnh trong suất cơm trưa của họ có giòi.
Thẻ vàng ở Quốc hội  (TN) -Đề án “Quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn” đã lần đầu tiên được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cuối tuần qua.   —Chỉ nên bỏ phiếu bất tín nhiệm (TT)   —-Thường vụ Quốc hội: Cần có phiếu tín nhiệm bất thường (SGTT)
Đừng sửa theo kiểu “rượu cũ, bình cũng cũ” (PLTP) -Theo kế hoạch, đầu tuần tới, Thường vụ QH sẽ cho ý kiến lần đầu tiên về Dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi – dự kiến sẽ được thông qua tại kỳ họp QH vào tháng 10.
Cảnh báo nạn cán bộ ngân hàng lừa đảo  (TN) -Cơ quan công an vừa lên tiếng cảnh báo về những vụ vỡ nợ, chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỉ đồng mà thủ phạm là cán bộ ngân hàng.
Thành lập khu bảo tồn biển Nam Yết (Trường Sa)   SGTT.VN – Thủ tướng Chính phủ giao bộ NN&PTNT là bộ chủ quản, tổ chức quy hoạch chi tiết các khu bảo tồn biển có tầm quan trọng quốc gia, quốc tế, trong đó có khu bảo tồn biển Nam Yết, thuộc quần đảo Trường Sa.
Bộ trưởng Đức gốc Việt thăm Việt Nam (SGTT)    —-9.000 giáo sư không có sáng chế, tại sao nông dân có? (PLTP)  -tại thứ “có” là nó có-thứ “không ” là nó nhất định không.
Tổng Bí thư: ‘Đề nghị các nước tôn trọng quyền lợi chính đáng của VN’  (GDVN)   —‘Không ít y bác sỹ làm kinh tế trên thân xác bệnh nhân’ (GDVN)
“Các cơ quan chức năng nên mạnh tay với những cơ sở như BV Pháp Việt”   (GDVN)

HỒN BIỂN ĐÔNG LINH THIÊNG(Thư gửi Quan thái thú Bắc Kinh tại Hà Nội) – Quanlambao   —–Cá độ chính trị- Quanlambao  —–Chùm truyện cực ngắn tháng 9: Chỉ đạo của thủ tướng-   Quanlambao  ——Con người thật của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng -Quanlambao   —-SỰ NGANG NGƯỢC VÀ VÔ LỐI CỦA ÔNG THỦ TƯỚNG -Quanlambao-

SỰ LỐ BỊCH CỦA TT NGUYỄN TẤN DŨNG -Quanlambao   -Ông Dũng là thủ tướng Việt nam hiện nay, cũng là một trong 4 đầu sỏ tay sai của Trung cộng, là đồ tể nắm giữ nhiều quyền lực nhất về kinh tế cũng như chính trị. Không ít bè phái trong đảng CS Việt Nam tìm cách truất ngôi Dũng, nhưng với sự chi phối quyền lực như hiện nay Dũng đủ khả năng để đứng vững trên cái ghế Thủ tướng.

ĐÀM THOẠI VỚI THANH TRA CÔNG AN QUẬN 4 – SÀI GÒN (Bùi thị Minh Hằng blog)
Hồi ký 5 tháng trong hang Sói( kỳ 13): Những lần t… (BTMH)

Chúng ta luôn luôn bên cạnh Phương Bích- Nhà giáo Phạm Toàn và Thạc sĩ Đào Tiến Thi lên tiếng (Nuyentuongthuy)

Bài thơ của người yêu nước Việt nam (Nguyentuongthuy/Nguyentrongtao)
Quảng Trị: Dân thiếu đất, chính quyền vẫn cho doanh nghiệp thuê  -  (NLĐO) – Dân thiếu đất sản xuất nhưng chính quyền vẫn quyết định cho doanh nghiệp thuê. Bức xúc, dân vác đơn khiếu kiện  -Chiều 16-9, UBND xã Linh Thượng, huyện Gio Linh cho biết hiện dân số của toàn xã Linh Thượng có hơn 400 hộ dân, nhưng chỉ có 56 hộ đủ đất sản xuất, 173 hộ không có đất sản xuất. Sau khi rừng 327 và 661 do bà con trong xã trồng từ năm 1995 – 1998 khai thác xong thì cấp trên ra quyết định cho Công ty TNHH Lương Quang và Công ty TNHH MTV Trường Anh thuê 600 ha đất để trồng cây cao su.  >>>>220.000 hộ dân tộc thiểu số thiếu đất sản xuất

Hai triệu người thiểu số thiếu đất (BBC)   –Chính phủ Việt Nam nói hai triệu người thiểu số đang thiếu đất và tình trạng này có thể không bao giờ giải quyết triệt để được.

Kinh tế

Moody’s: ‘Ngân hàng là rào cản tăng trưởng’ (BBC) -   Phân tích gia từ hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s nói khối ngân hàng trong nước yếu là trở ngại chính cho việc cải thiện tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Liệu có khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam? (phần 1)  (RFA) -Thực trạng một nền kinh tế với các khoản nợ xấu ngân hàng chồng chất, bất động sản đóng băng và nhất là niềm tin của người dân và các nhà đầu tư nước ngoài giảm sút trước sự bất ổn của Chính phủ Việt Nam, nhiều lời đồn đoán rằng Việt Nam sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế. >>>Liệu có khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam? (phần 2) >>>Doanh nghiệp không lạc quan về triển vọng kinh tế  —–Ngân hàng Việt Nam : Không minh bạch, lãnh đạo can thiệp trái luật  (RFI)
Sang tuần, vàng tăng dựng đứng lên 1.800 USD/oz ? (VEF)  —Ngân hàng thiếu vàng: Chưa nên cấm huy động?(VEF)   —Bầm dập với nhiều khoản thuế phí(VEF)   —Nhân tài và khát vọng thương hiệu toàn cầu(VEF)
“Bom nợ” đe dọa Trung Quốc  TT – Các ngân hàng và chính quyền địa phương Trung Quốc đang che giấu những khoản nợ khổng lồ lên đến hàng ngàn tỉ USD, một gánh nặng có thể dẫn tới thảm họa tài chính cho nền kinh tế số 2 thế giới.
Thừa nhà, thiếu khách  (NLĐ)  -Hiện Hà Nội và TPHCM có hơn 60.000 căn hộ tồn kho, dự báo năm 2013 con số này có thể lên tới 100.000 căn

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Di sản ở Chợ Lớn   SGTT.VN – Chợ Lớn, một không gian sống cộng đồng có lịch sử văn hoá và kiến trúc đặc trưng chỉ có ở TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung mà không nơi nào trên thế giới có được.

Thế giới

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục leo thang (VOA)   —Biểu tình phản đối Nhật được dự đoán tiếp tục xảy ra khắp TQ (RFA)   —-Máy tính xuất xứ Trung Quốc cài sẵn “mã độc” (TT)  —-Tân Đại sứ Nhật tại Trung Quốc qua đời (TN)  —–Trung Quốc tập trận bắn tên lửa tại biển Hoa Đông (SGTT)   —Trung Quốc tập trận tên lửa trên biển Hoa Đông (NLĐ)   —Người biểu tình tấn công nhà hàng Nhật (NLĐ)
Cựu lãnh đạo Đài Loan nói Điếu Ngư là của Nhật     SGTT.VN - Giữa lúc người Trung Quốc phẫn nộ Nhật Bản về vụ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thì cựu lãnh đạo chính quyền Đài Loan đột nhiên lại nói rằng “quần đảo Điếu Ngư luôn là lãnh thổ của Nhật Bản”.
“Sóng Hoa Đông” đánh thức chiến binh Samurai Nhật Bản (Infonet)    —-Thế “tam quốc” tại biển Hoa Đông (PLTP) -Các tư lệnh không quân và hải quân Nhật Bản đã hoãn các chuyến thăm tới Hàn Quốc và Seoul cũng sẽ hoãn những chuyến thăm tương tự tới Tokyo.
4 người Thái bị phe Hồi Giáo ly khai bắn chết (RFA)  —Các nhà lập pháp Afghanistan ủng hộ người đứng đầu gây tranh cãi của ngành tình báo (VOA)
TT Obama vinh danh các nạn nhân bị giết hại tại lãnh sự quán Mỹ ở Libya (VOA)   —Giới hữu trách phỏng vấn người làm cuốn phim chống Hồi giáo(VOA)   —-Phản ứng của người Hồi giáo Mỹ về biểu tình ở Trung Đông và cuốn phim gây phẫn nộ(VOA)   —-Sự căm giận vì cuốn phim chống Hồi giáo vẫn sôi sục(VOA)   —Al-Qaida kêu gọi bạo động thêm chống lại các tòa đại sứ Hoa Kỳ (VOA)
Hoa Kỳ đưa binh sĩ đến bảo vệ các tòa Đại Sứ (RFA)  —Mỹ lệnh nhân viên ngoại giao rời Tunisia và Sudan(TT)   —Mỹ lên kế hoạch nâng cấp kho vũ khí hạt nhân  (TNO)

Sudan, Yemen không cho lính Mỹ “cứu” sứ quán   (NLĐO) – Ngày 15-9, Sudan và Yemen từ chối cho lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ vào lãnh thổ để tăng cường bảo vệ đại sứ quán Mỹ ở Khartoum và Sanaa.

Clinton và Bush: Kẻ mang phúc lành, người là gánh nặng (VNN)   -Dù hai Ông này có là đế quốc thực dân….chi chi đi nữa,mà họ là “TT của đế quốc đầu sỏ Mỹ” ,tuổi đã cao thì về “phương diện truyền thông” của một Quốc gia nên  có Đại danh từ chung xưng hô trước tên của họ cho lịch sự….cho nên “mày rao mi tớ” quen rồi,trở thành cái “nếp nhà” thì botay.com thật!!!!- Bỡi vậy đừng chỉ trích lớp Trẻ nó thế này thế khác….

Bà Aung San Suu Kyi chuẩn bị đi thăm Hoa Kỳ(VOA)    —Thủ tướng Ấn Độ bênh vực những cải cách kinh tế(VOA)  —-Nhà lập pháp Nga bị mất chức xuất hiện tại cuộc biểu tình chống Tổng thống Putin(VOA)  —-ĐGH Benedicto thứ 16 kêu gọi Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo hòa hợp với nhau (RFA)  —-TÂY BAN NHA -Hàng ngàn người biểu tình chống chính sách khắc khổ (RFI)
Báo chí Anh bảo vệ công nương Kate vụ “ngực trần”    SGTT.VN – Báo chí Anh đã đồng loạt bảo vệ công nương Catherine, sau khi tờ tạp chí Pháp Closer và tạp chí Chi của Italy cho đăng những tấm ảnh ngực trần của vợ hoàng tử William.
Biểu tình rầm rộ tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha  TTO – Hơn 200.000 người dân Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha rầm rộ đổ xuống đường biểu tình cuối tuần này để phản đối các biện pháp khắc khổ mới của chính phủ.

Tã, khăn, giấy vệ sinh: Ổ bệnh tràn ngập thị trường (VNN)  —Bị xe khách tông, hai người nguy kịch(TN)   —-Một thanh niên chết tại trụ sở công an (TN)    —Xe buýt gây tai nạn liên hoàn (TN)   —Taxi “nuốt” cả người và xe máy  (TNO)   —-Con nghiện lăng mạ, hành hung phó trưởng công an phường (PL)
Phá nát vùng chè Bảo Lộc   TT – Cách trung tâm TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) 4km về hướng tây nam, một khu vực rộng lớn chuyên canh cây chè bị cày xới tan hoang như một “đại công trường” với khoảng 50 mỏ khai thác cao lanh lộ thiên.
Đưa danh sách tài xế vi phạm lên Internet (TT)  —Yêu cầu quản lý sản xuất giá đỗ, rau mầm (TN)   —-Showbiz Việt quá nhiều thị phi (TT)   —-Điều tra vụ một học sinh bị đánh dã man (TN)   —–Mất tiền vì ham hàng rẻ (TN)

Chạy dài… nữ đệ tử lưu linh (NLĐ) -Ở ĐBSCL, từ thành thị đến xóm làng, không hiếm cảnh chị em ngồi “tới bến” với cánh đàn ông. Nhiều cô 17-18 tuổi đã là tay nhậu cứng cựa, nhiều bà hàng 50-60 cũng không ngại “dzô 100%”

“Nữ quái” dọa giết học sinh để cướp xe đạp (NLĐ)   —-Chạy cắt mặt xe khách, 2 người trọng thương (NLĐ)   —-Xe tải nổ bánh, hất dải phân cách trúng người đi đường (NLĐO)     —-Taxi “ngoạm” xe máy, nam thanh niên trọng thương (NLĐ)
Từ “hôi của” đến đục đường ống cướp xăng dầu (GDVN)   —Nước tràn ở nhà máy thủy điện làm một người chết (VN+)

 

Nhiều “đại gia ngân hàng” bán hết tài sản cũng không thể trả hết nợ

Tiếng là “đại gia ngân hàng” nhưng nếu tính thẳng thắn ra chắc chắn nhiều đại gia dù có bán hết tài sản đi cũng không thể trả hết nợ tại các ngân hàng – T.S Lê Xuân Nghĩa thẳng thắn nói.
T.S Lê Xuân Nghĩa cho biết quyết tâm của Chính phủ trong việc ngăn chặn tình trạng lũng đoạn tại ngân hàng: Đồng tiền đầu tư vào ngân hàng phải là đồng “tiền sạch” 12 đời (đời – đi qua 1 chủ sở hữu). Theo nguyên phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia – ông Lê Xuân Nghĩa, tình trạng lũng đoạn tại các ngân hàng đã được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc Gia chỉ ra và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ cách đây 2 năm.
Quy định của luật hiện hành thì cá nhân và những người liên quan không được phép sở hữu quá 20% tổng số cổ phần tại một tổ chức tín dụng, nhưng trên thực tế có những người sở hữu lên đến 50% thậm chí 60%.

Ông Nghĩa châm biếm rằng, đó là ngân hàng của “choa” (tao) chứ không phải ngân hàng của cộng đồng, nhân dân, ngân hàng của đất nước.
Chính vì thế chỉ ở Việt Nam mới có chuyện mẹ làm chủ tịch HĐQT, con gái làm tổng giám đốc, con trai làm phó tổng giám đốc… Việc này đã diễn ra trong vòng nhiều năm, nó như một góc xa lạ đối với thị trường tài chính quốc tế.
Trước đây, chúng tôi (Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia) đã cảnh báo đây được xem là nguy cơ lớn nhất đe dọa đến an ninh của hệ thống tài chính tại Việt Nam.
“Vĩnh viễn chúng ta không thể xóa được nợ xấu, hệ thống ngân hàng không thể lành mạnh nếu điều này không được chấm dứt. Bởi lẽ, ngay từ đầu việc người góp vốn đã không minh bạch” – ông Nghĩa nói.
Tiền ở đâu ra?
Về tỷ lệ sở hữu là thế. Nhưng ông Nghĩa cũng đặt câu hỏi: Tiền đâu để những cá nhân đó có thể sở hữu số cổ phần đó?
Cách đây vài năm NHNN có hàng loạt các yêu cầu về tăng vốn từ 500 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng, rồi từ 1.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng trong một thời gian rất ngắn.
Giả sử, một cá nhân đang sở hữu 30% cổ phần tại một ngân hàng có vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng, thì khi ngân hàng đó tăng vốn điều lệ lên mức 3.000 tỷ đồng, cá nhân đó muốn duy trì tỷ lệ sở hữu của mình thì đồng nghĩa với việc phải có thêm 1.000 tỷ đồng để đóng vào.
Số tiền trên là quá lớn đối với một cá nhân cộng thêm thời gian để có được số tiền đó lại rất ngắn.
Do đó, hầu hết các cá nhân này buộc phải “lao” vào sử dụng tất cả các công cụ tài chính để “biến” tiền gửi của dân cư thành tiền của mình.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Cũng dễ hiểu vì sở hữu ngân hàng sẽ đem lại lợi nhuận rất cao nên ít có ai bỏ lỡ cơ hội này. Thống kê cho thấy, lợi nhuận cao nhất rơi vào khoảng 33%/năm.
Ông Nghĩa chỉ ra cách kiếm tiền để góp vào duy trì tỷ lệ sở hữu của những cá nhân sở hữu tại các ngân hàng (tạm gọi là “đại gia ngân hàng”) cụ thể như sau: thông thường là họ sẽ lập ra các công ty con và dùng chính công ty con này để phát hành trái phiếu lấy tiền về đầu tư vào ngân hàng của mình đang sở hữu hoặc các ngân hàng khác; sau đó lấy chính số cổ phiếu tại ngân hàng mà mình nắm cổ phần về cầm cố vay vốn ngay tại ngân hàng của mình và lấy số tiền cầm cố được này đi trả nợ trái phiếu.
Tiếng là “đại gia ngân hàng” nhưng nếu tính thẳng thắn ra chắc chắn nhiều đại gia dù có bán hết tài sản đi cũng không thể trả hết nợ tại các ngân hàng – ông Nghĩa thẳng thắn nói.
Bởi lẽ, vòng quay của trái phiếu ra cổ phiếu, rồi từ cổ phiếu thành tín dụng và từ tín dụng trả trở lại cho trái phiếu thời gian quá ngắn.
Thời gian đó chưa đủ để cổ phiếu đó sinh lời để trả lại tiền cho trái phiếu. Chính vì thế nợ xấu của các “đại gia ngân hàng” tại các ngân hàng là tương đối lớn.
Tiền phải “sạch” 12 đời
Thủ tướng Chính phủ cũng đã rất bức xúc về tình trạng này và yêu cầu phải làm rõ vấn đề, đồng tiền đầu tư vào ngân hàng phải là đồng “tiền sạch” 12 đời (điều tra nguồn gốc 12 đời), trước mắt hãy chứng minh được đó là đồng “tiền sạch” 3 đời, ông Nghĩa cho biết.
Ông Nghĩa cho rằng, việc chống thao túng sẽ tiếp tục được Chính phủ làm quyết liệt và dứt khoát phải làm sớm để làm trong sạch hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên, để đảm bảo không gây xáo trộn hệ thống thì cách thức xử lý có thể khác. Chẳng hạn giao cho ngân hàng nhà nước xử lý hành chính, ép giảm tỷ lệ xuống đúng như quy định, tịch thu số cổ phần dư thừa xung công quỹ…
Theo TTXVN

 

(Dân trí) – Một công ty thời trang nội y của Colombia đã đưa ra cách thức đặc biệt để giới thiệu sản phẩm khi có màn trình diễn thời trang “nóng bỏng” ngay trên một chuyến bay, ở độ cao hơn 4.000 mét.

http://www.youtube.com/watch?v=jphsP5T9WKY    -Xem Video ở Youtube

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét