Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Tin thứ Ba, 18-09-2012

 Rạng sáng nay  Lại xuất hiện 3 trận động đất liên tiếp ở Bắc Trà My (TTXVN). “Cường độ của các trận động đất khá mạnh, kéo dài khoảng 5 giây. Thông tin ban đầu thì chưa có thiệt hại gì đáng kể.”
SỐT!Khởi tố vụ án bầu Kiên và bắt thêm 2 đồng phạm đều thuộc CTy CPĐT ACB (Vietstock). Thêm “tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Những vệt nước đái và khứu giác lịch sử (Hoàng Hải Vân).  – Về bài của tướng Nguyễn Chí Vịnh: Giữ vững ổn định chính trị để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình trên báo QĐND: Nghe mà buồn ‘nôn’!   –   (DLB).
- Nguyễn Hưng Quốc: Nhìn chính trị từ góc độ văn hóa (VOA’s blog). “… liên quan đến vấn đề biểu tình cũng như vấn đề biển đảo nói chung, ai, trong guồng máy lãnh đạo Việt Nam hiện nay, chịu trách nhiệm chính trong việc đề ra các sách lược chung cho cả nước? Ai là người có chủ trương thân Trung Quốc và sẵn sàng nhân nhượng Trung Quốc và ai là người có tư tưởng độc lập, muốn thoát ly ra khỏi quỹ đạo Trung Quốc để tìm một lối đi riêng cho Việt Nam?”. BTV: Câu hỏi trị giá hàng tỉ đô la!
- Họp về biển Đông tại Liên Hiệp Quốc (NLĐ).
- TS Nguyễn Ngọc Trường: Nhật với Biển Đông: Từ “đứng ngoài quan sát” đến tăng cường can dự (SGTT).
- Lê Ngọc Thống: Trung Quốc bị mắc mưu chiến lược tại châu Á-TBD? (PNTD).
- 1.000 tàu cá Trung Quốc đang tiến về Senkaku/Điếu Ngư (TT).  – 1.000 chiếc tàu Trung Quốc tiến về Senkaku  (VOA). – Nhật “ra đòn” bất ngờ với Trung Quốc?  (VnMedia). - Mỹ kêu gọi Nhật-Trung kiềm chế (PLTP).  - Mỹ kêu gọi Trung – Nhật kiềm chế (BBC).  – Senkaku/Điếu Ngư : Mỹ kêu gọi Nhật Trung giảm bớt căng thẳng (RFI).  - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tìm cách xoa dịu căng thẳng Nhật-Trung (VOA).   – Biểu tình chống Nhật khơi ra các cuộc tranh luận tại Trung Quốc (VOA). – Báo chí TQ đã lắng giọng sau biểu tình chống Nhật (TTXVN).  - TQ sẽ trình LHQ yêu sách Biển Hoa Đông (BBC).
- Xung đột Trung – Nhật sẽ leo thang đến mức nào? (TQ).   – Căng thẳng Trung – Nhật nhìn từ Tokyo (BBC).   - Báo Trung Quốc đe dọa trừng phạt kinh tế Nhật Bản (RFI).    – Tranh chấp biển đảo đang biến thành cuộc chiến thương mại Trung-Nhật (ĐV).  - Trung Quốc dọa trừng phạt kinh tế Nhật Bản (TT).   – Nhiều công ty Nhật tạm ngưng hoạt động ở Trung Quốc (PLTP). – Nhiều công ty Nhật tại Trung Quốc đóng cửa do căng thẳng 2 nước  (VOA).  – Mỹ-Nhật đồng ý về hệ thống lá chắn phòng thủ phi đạn mới (VOA).   - Mỹ đặt thêm một trạm radar tại Nhật Bản (RFI).
- Mỹ dùng tàu ngầm tăng cường răn đe ở Biển Đông (SGTT). - Nhật-Mỹ đạt thỏa thuận xây dựng lá chắn tên lửa thứ hai (TP). - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Bắc Kinh (VOV).  – Ông Leon Panetta sẽ hội đàm với ông Tập Cận Bình (TTXVN).  – TQ lo ngại động thái quân sự Mỹ ở châu Á  (VNN).  – Bộ trưởng Mỹ với hai cuộc tranh cãi Thái Bình Dương (VNN).
- Phái đoàn nhân quyền LHQ gặp luật sư của blogger Điếu Cày (VOA).  – Dân biểu Sanchez: Hạ viện Mỹ tiếp tục thúc đẩy nhân quyền cho người dân Việt Nam (VOA).
Phạm Văn Trội kể chuyện đấu tranh trong tù (Người Việt).
- Tôi đang chờ nhận quyết định cảnh cáo của Công an Hoàn Kiếm (Nguyễn Tường Thụy).
Vũ điệu sexy 8 – Kịch nhiều hồi của Chu Mộng Long (Chumonglong).
ĐÀM THOẠI VỚI THANH TRA CÔNG AN QUẬN 4 – SÀI GÒN  –   (Bùi Hằng).   -  ĐƠN TỐ GIÁC VÀ HY VỌNG VÀO CÁCH HÀNH XỬ CỦA GIÁM ĐỐC CÔNG AN BÀ RỊA – VŨNG TÀU   –   (Bùi Hằng).
<- Bản lên tiếng chung của các Blogger và Nhà báo tự do về trường hợp của nhà báo Hoàng Khương  – (Dân Luận).
- Một số sự kiện về nông dân khiếu kiện đất đai tại Hà nội   –   (Lê Hiền Đức). Video: Công an xã xô xát với người dân xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội (nguyensy).   – VN sửa luật đất ‘vẫn sở hữu toàn dân’ (BBC). Luật sư Lê Trần Luật: “Theo tôi để giải quyết mấu chốt của vấn đề không phải là sửa luật hay ban hành nhiều văn bản mà vấn đề nằm ở quan điểm chính trị, cho thừa nhận sở hữu tư nhân về đất đai”.  - Dự án Luật đất đai: “Cứ tù mù, còn khiếu kiện” (TT). - Sửa đổi Luật Đất đai: Vẫn mơ hồ giá đất(PLTP).  -  “Phát canh – thu tô” ở U Minh Hạ (LĐ).
- Xô xát, hành hung tại Thánh thất Cao Đài Phù Mỹ (RFA).  – Cha Antôn Lê Ngọc Thanh bị câu lưu tại Bạc Liêu   –   (TNCG).
- Báo đảng tự vấn lương tâm?  “Không nên một mực cho rằng mình là đúng và nước khác là sai” (ND). Không phải!
Tiếp sức với báo Nhân Dân, QĐND và các tờ báo của đảng và nhà nước khác, trang mạng Chính phủ tích cực đến khác thường, tuyên chiến trực tiếp với “trang mạng xấu”, bữa kia 2 bài liền, bữa qua thêm 2 bài nữa: Không ở đâu dung túng các trang mạng xấu (Chính phủ). “Rõ ràng, dù ở xã hội nào thì tự do ngôn luận, tự do báo chí đều không đồng nghĩa với việc bóp méo, xuyên tạc sự thật hay xúc phạm và làm tổn thương đến các cá nhân và tổ chức như hành vi gần đây của một số trang mạng chống Đảng, Nhà nước ta”. – Người dân nói về các trang mạng xấu (Chính phủ). Trong khi đó báo đảng, trang điện tử của đảng thì hình như im ắng. Bà con nào phát hiện bài ở 2 trang này thì xin cho biết.  Chị Trần Thái Linh, Đống Đa, Hà Nội: Tôi thấy hầu hết những thông tin trái chiều hiện nay đều được lan truyền qua  “thông tấn xã vỉa hè”.” BS phải kiếm ngay em gái xinh đẹp này để nói chuyện phải quấy và … cám ơn mới được. Hề hề!  = >
BTV: Dĩ nhiên là không nơi nào chấp nhận chuyện “bóp méo, xuyên tạc sự thật”, nhưng có lẽ sẽ thuyết phục người dân tin hơn nếu phóng viên viết các bài này chứng minh được các trang mạng này “bóp méo, xuyên tạc sự thật” như thế nào. Chẳng hạn như blog QLB nói về việc con gái thủ tướng cấu kết với các “đại gia” thu tóm ngân hàng, lũng đoạn nền kinh tế, những người viết bài phản bác có thể đưa ra thông tin, lý lẽ để thuyết phục độc giả tin rằng con gái của thủ tướng và các “đại gia” được cho là thân cận với thủ tướng là trong sạch, vô tội, thì người dân sẽ tin là trang QLB “bóp méo, xuyên tạc sự thật”. Còn cho ra các bài viết như thời gian qua cũng như 2 bài nói trên, chẳng những không thể thuyết phục người dân tin theo, lại càng làm cho người ta tin những điều trang QLB nói là sự thật.
Blogger bất đồng chính kiến ​​Việt Nam cảnh báo: Chúng tôi đấu tranh bất chấp mối đe dọa tù 20 năm (IBT/ DLB). “Một lệnh bắt giữ mang mối đe dọa là bị ngồi tù cho những người đứng sau ba trang blog bất đồng chính kiến ​​ở Việt Nam đã được ban hành nhưng các blogger Dân Làm Báo (không phải tên thật) và Trần Hưng Quốc (biên tập viên của Quanlambao) cho biết họ sẽ không đầu hàng – bất chấp những gì mà chính phủ ném vào họ.”
Một vài bình luận, phân tích Văn bản 7169 VPTT (DLB).
Phản ứng của giới blogger trước công văn “Hỏa Tốc” của chính phủ (RFA).
- CHUYỆN ONG – VE – Nhà báo và con Vẹt (Phọt Phẹt). “Các chú vẹt được nuôi trong lồng, được cho ăn uống đầy đủ, còn được mang một cái tên tuy không cao sang gì nhưng cũng được mọi ngưởi vị nể. Cho nên các chú không bắt chước, không làm theo sự chỉ đạo của chủ mới là lạ.”
- Khi “Nhân dân” trở thành “thế lực thù địch” (Phan Thế Hải).“Xin được tư vấn cho Tiệc: Muốn tiêu diệt được ‘các thế lực thù địch’ thì tốt nhất hãy tiêu diệt hết 86 triệu người dân VN đi. Nếu không dẫu sử dụng bộ máy an ninh, các cơ quan công quyền với những chi phí khổng lồ cũng không thể tìm ra ‘các thế lực thù địch’ là thằng nào”.
- Phiếm: Không thể từ nhiệm (SGTT). “Thấy nỗi thống khổ mà anh Đ chịu đựng bấy lâu quả là vô hạn, các chữ cái đang ngẫm nghĩ có nên chấp nhận cho Đ từ nhiệm hay áp dụng hình thức bỏ phiếu tín nhiệm cho nó dân chủ…”.
- Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn xung quanh một cái ghế (Cầu Nhật Tân/Ba Sàm). “Ngày 18/9/2012 Ủy ban Thường vụ QH sẽ khai mạc phiên họp thảo luận, cho ý kiến về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng.” - Thế nhưng … lại có tin Thay đổi lịch phiên họp thứ 11 UBTVQH (CP). – Tin này biết đâu cũng liên quan: Thủ tướng sẽ dự HN [ hội chợ] đầu tư thương mại ASEAN–TQ trong 2 ngày 20-21/9 (TTXVN).   – Minh Diện: Phải biết dừng, đừng tham quyền cố vị !(Bùi Văn Bồng).  -  Sửa đổi Hiến pháp là việc đặc biệt hệ trọng của quốc gia (CP). Liệu nếu như bị dồn tới “đường cùng”, sẽ có một cú “đột phá” bằng đề nghị sửa, làm rõ Điều 4 Hiến pháp?
- Phan Thành Đạt: Giá trị của Hiến pháp năm 1946 so với các bản Hiến pháp tiến bộ (boxitvn). 
-  “CÁI GIÁ CỦA TỰ DO LÀ SỰ CẢNH GIÁC THƯỜNG TRỰC” (Lê Anh Hùng).
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Lá phiếu tín nhiệm cần công khai để người dân được biết (Đào Tuấn).
Kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách (RFI).    -Những thách thức của nền kinh tế Việt Nam (Diplomat/ TCPT).   - Cần con số tin cậy (BBC).
Không để các ngân hàng thôn tính lẫn nhau  (PLTP).  - Cần quản lý chặt hoạt động xuất bản điện tử. -  Kiểm điểm người ra quy định chỉ bán thịt trong 8 tiếng.
-  Bộ không trả lời, cơ quan tố tụng lúng túng (PLTP).
- Việt – Đức thúc đẩy quan hệ song phương (NLĐ).  – Trao bằng tiến sĩ danh dự cho Bộ trưởng Kinh tế Đức gốc Việt (LĐ).  – Thông cáo báo chí về việc phong tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho ông PHILIPP RÖSLER Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ, Cộng hoà Liên bang Đức (ĐHKTQD). – ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN “TỰ HÀO” TRAO BẰNG TIẾN SĨ CHO PHÓ THỦ TƯỚNG ĐỨC (NKYN).  – Đổi ảnh Phó Thủ tướng Đức bên cờ vàng (BBC).
- Trịnh Hội: Cơ hội ở Atlanta và Orlando (VOA’s blog). “Đó cũng chính là lý do tại sao từ một anh dân quèn cho đến những nhà lãnh tụ độc tài quyền uy nhất ở những nước lạc hậu, nghèo khó, ai cũng cho con mình, là những người họ yêu quý nhất, đi du học ở Anh, Úc, Mỹ. Để cho con họ có cơ hội được phát triển hết tiềm lực, khả năng”.
- Sông Tranh 2: Tâm chấn chỉ cách mặt đất 5km (TT). - Bà con hãy cầu nguyện sống tới Đầu tháng 10 lắp trạm quan trắc động đất Sông Tranh là yên tâm không bị giật mình trước khi chết  (TP). - Nhiều ý kiến quanh vụ Sông Tranh 2 (RFA).  – Sông Tranh: ‘Chưa có phương án an toàn’ (BBC).  – Phỏng vấn ông Trần Xuân Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Nam: Chưa an toàn thì đừng cho tích nước! (NLĐ).  – Lại động đất ở Bắc Trà My(NLĐ).  -  Dân phải tìm cách sống chung với động đất(?!) (LĐ).
-  Làm thủy điện phớt lờ sự an toàn của người dân (ND).
Lái xe hất CSGT lên nắp capo bị kết tội giết người (ANTĐ). - Công an bị tố cáo đánh người trong trụ sở (PNTP). “Sau hơn một tháng tố cáo Công an (CA) P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM đánh đập đến bầm tím hai đầu gối, ngày 12/9, chị Đinh Thị Thu Diễm (SN 1992, ngụ P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) đã được CA Q.7 trả lời. Theo đó, thương tích trên người chị là do… tự té”.  - Đe dọa công an bằng quan tài (TN).  -  Trung úy công an dũng cảm cứu 8 người kẹt trong lũ quét (VOV).
- Một người mẹ Việt Nam kêu cứu cho con gái bị bán sang Trung Quốc (RFI).  – Tô Văn Trường: VẤN NẠN BUÔN NGƯỜI   –   (Người Lót Gạch).
- Bảo tàng to, lo rỗng ruột  (TVN). Nhưng đầy … hầu bao các quan tham, “quan sử” được đấm mõm … – Mạnh Quân:  Thất vọng với GS sử học Lê Văn Lan (M.Q.).   - THƯA GS. LÊ VĂN LAN, NƯỚC TA CẦN CÓ THÊM BẢO TÀNG CHỤC NGHÌN TỈ ?   –   (Tâm sự Y giáo).
-  Đại dự án 7.000 tỷ tốc độ rùa (TP).
- Vẫn quyết Đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc 21,4 tỉ USD (TT).
- Nhà báo Tống Văn Công nói về nhà văn Nguyên Ngọc: Từ một bài báo nhỏ (PleikuCafe).
- Trịnh Kim Tiến: Đau đầu vì tiền, vì đâu?  –   (DLB).
- Báo đảng bữa nay cũng đã đưa tin: Khai trừ Ðảng, buộc thôi việc Phó Bí thư Huyện đoàn Tánh Linh ăn cắp tiền “Góp đã xây Trường Sa” (ND).  - Bí thư Đảng ủy giả mạo trong công tác (LĐ).  - Khởi tố 4 người thuộc Tập đoàn Dầu khí(NLĐ).  - Khởi tố bốn nguyên cán bộ VietinBank Cần Thơ (PLTP).  -  Cách chức giám đốc nông lâm trường (PLTP).
<- Hà Nội: Trưởng công an xã gian lận bằng cấp để leo cao (GĐVN).
- Quan chức Việt ăn nhậu mọi lúc mọi nơi (Soha).  - Viết mà cười: KHÁT KHÔ NGÂM KHÚC (Lê Khả Sỹ). “Buồn tình mở ti-vi thấy họp/ Nhìn mấy quan bộp chộp khoa trương/ Nói toàn nhân ái, tình thương/ Muốn lên đổ mẻ chan tương mà…cười”.  -  Kiểm điểm giám đốc sở mở tiệc trong giờ làm việc (PLTP).
Hà Nội tuyển giáo viên: chỉ nhận bằng chính quy (TT).
- Cảng Kê Gà ‘khó hình thành’(BBC).  -  Sập cầu cảng tổng kho dầu khí thiệt hại tới 32 tỷ đồng (VTC).
- Nhật Bản : không dễ từ bỏ năng lượng hạt nhân (RFI).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Chiến tranh và tham nhũng ở Việt Nam (phần 3) (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Thái Lan bắt giữ 10 tàu đánh cá Việt Nam (RFA).
- Dân cư bảy tỉnh Thái Lan chống xây đập Xayaburi (RFA).
- Máy tính “mới” từ Trung Quốc bị cài mã độc  –   (DLB).
- Lãnh đạo đối lập Miến Điện công du Hoa Kỳ (RFI). – Aung San Suu Kyi đến Mỹ sau hơn 20 năm (BBC).  – Bà Suu Kyi sẽ nhận giải thưởng cao quý nhất của Quốc hội Mỹ (VOA).
- Vụ Tập Cận Bình phản ánh tư duy lãnh đạo lạc hậu của đảng Cộng sản Trung Quốc (RFI). “… những nhân vật bảo thủ trong đảng Cộng sản Trung Quốc ‘tiếp tục nghĩ rằng sức khỏe của một số lãnh đạo chính là một bí mật quốc gia’… Do không thông báo chính thức, đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho phép người dân nhìn thấy được những điểm yếu trong hệ thống. Người dân bắt đầu tự hỏi : Phải chăng hệ thống mong manh như vậy ? Liệu hệ thống này có đủ khả năng đối mặt với thế giới hiện đại hay không?” - Trung Quốc xét xử cựu giám đốc cảnh sát Vương Lập Quân (VOA).   – Phiên tòa xử Vương Lập Quân bí mật bắt đầu sớm (NLĐ). – Ông Vương Lập Quân ‘có thể nhận án treo’ (BBC).  - « Bia mộ »: Mao Trạch Đông và nạn đói khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại (AFP/ Le Monde/ Thụy My).  – Phỏng vấn tác giả Bia mộ – « Đảo gu-lắc » made in China: Dương Kế Thằng (Marianne/ Thụy My).  – Phỏng vấn ông Lý Quang Diệu: Thế kỉ Trung Quốc? (Zeite/ pro&contra).
- Philippines: Từ trẻ nhặt rác đến ứng cử viên giải Hòa bình Thiếu nhi Quốc tế (VOA).
–  NÓI VỚI BÁO TUỔI TRẺ về Nhà báo Danh Đức (Huỳnh Ngọc Chênh). Bữa kia đăng lại lời bình của độc giả về bài viết của Danh Đức, BS có để hai chữ “sọc dưa“, chắc làm ổng rầu. Bữa nay có bài viết này, hình như để minh họa cho cái hình tượng đó. Có điều, tự nhiên BS lại thấy chút cảm thông, vương vấn, rằng phải chăng vì ít nhiều mặc cảm mình có thời từng phục vụ dưới chế độ cũ (Bộ Thông tin-VNCH), bị o ép này nọ, mà bác DĐ này đã phải uốn … éo ngòi bút, uốn lưỡi, uốn lưng … cho dễ sống chăng? … Nhưng rồi giật mình nghĩ lại … Uở! Hay là ổng từng được “ta” đánh vào hàng ngũ địch, nên sau giải phóng lại về làm việc cho ta, thì sao? 

Người dân nói về các trang mạng (Người Buôn Gió). “Kết luận là công văn chưa rõ ràng, nhưng chúng ta vẫn được xem, và nếu có ý định , ý kiến loan truyền thì cứ vô tư. Chỉ cần nói đọc và thấy các trang này xấu lắm, chỉ có 50-70% sự thật, còn đâu là toàn bịa đặt xuyên tạc với ý đồ xấu chống phá Đảng và Nhà Nước ta.  Tóm lại được đọc với điều kiện đọc xong đi loan truyền xấu về các trang đó”. -Phân biệt đối xử   –   (Nguyễn Thông).  - Vũ khí hữu hiệu nhất chính là thông tin (Infonet).
Gia đình của 1 người Mỹ vừa chết tại Việt Nam muốn được giải thích (VOA). “Trong một  tuyên bố viết gởi cho báo chí, Thượng nghị sĩ Franken nói ‘Tôi rất buồn và bối rối vì cái chết của Kari và Cathy. Tôi biết nhiều người tại Minnesota đặt nghi vấn về những gì thực sự xảy ra cho các phụ nữ trẻ này, và tôi sẽ làm những gì có thể được để có câu trả lời’.” Thượng nghị sĩ Mỹ được dân bầu nên có khác!
Lãnh Đạo Mới của Cộng sản Trung Quốc Có Khi Lại là Một Nhà Cải Cách (ĐKN). “Các chuyên gia chuyên phân tích bình luận phát ngôn từ Tập hoặc thay mặt ông Tập cho biết rằng Tập vừa rồi đã táo bạo một cách đáng ngạc nhiên khi truyền đạt các chỉ thị và ý tưởng về chính sách hướng đến cải tổ, thậm chí cả trước khi nhậm chức chính thức”.   - Các Tuyên bố Thoái Đảng, Ngày 6 tháng Chín(ĐKN).

Sóng chưa lặng tại Sabeco “sau động thái đổi tướng hồi giữa năm nay“ (ĐTCK/VNE). Mà “tướng” là “ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Sabeco“, nghe nói là chú ruột vợ ông Nguyễn Thanh Nghị, thứ trưởng Bộ Xây dựng, mà ông này là ai thì … Hì hì! Bà con rõ rồi nha.
- Đúng như bài viết của Cầu Nhật Tân đưa ra từ sáng sớm, chiều này VnEconomy có tin Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội Ba phương án cho Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.  - “Sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng là cần thiết”(TTXVN).  - Xóa Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng là khả thi? (DT).
Khi quyết định hành chính về đất đai “sai đến một nửa” (VnEco). “Vậy nhưng, ngay từ đầu phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện và Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi đại diện bộ ngành liên quan không tới, như Bộ Tài nguyên và Môi trường và cơ quan Thanh tra Chính phủ”.
- Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Đề nghị các Bộ trưởng thực hiện những vấn đề đã hứa (VnMedia).
KINH TẾ
- Bà Phạm Chi Lan: Chưa vì lợi ích người tiêu dùng (Tia Sáng). - Lo đồng tiền quá sức (VnEco).
-  Xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư mua nợ xấu (TN).  - Công ty Mua bán nợ Việt Nam DATC: LOAY HOAY “BÀI TOÁN” NỢ XẤU, TÀI SẢN TỒN ĐỌNG (TTXVN).
- Độc giả méc bài đáng quan tâm:  Khó hiểu từ một hợp đồng lạ (TN).
- Không còn dấu hiệu “sốt vàng” (CP).  – Ngân hàng Nhà nước: “Người dân bình tĩnh với giá vàng”(NLĐ). –  Người dân cần bình tĩnh khi mua bán vàng (TN) nhưng khó bình tĩnh với cái tựa tếu!  -  Không nên quá lo vàng nhái SJC (PLTP).  - Tiệm vàng thận trọng khi mua vàng miếng SJC (TT).
- Ngân hàng lãi “khủng” từ ATM như thế nào? (NĐT).
- Liên doanh sẽ được thế chấp “trực tiếp” tại ngân hàng ngoại?(VnEco).
Thu tiền tỉ từ nghề nuôi rắn, kỳ đà, rùa (TT). Lại đua nhau nuôi, lại chết thôi!
Xuất khẩu cá tra sang EU giảm vì thông tin bôi xấu (PLTP).  - Cá tra thoi thóp chờ tiền ! (NLĐ). =>
-  Kiểm soát hoạt động nhập khẩu trâu, bò qua biên giới (PLTP). - Độc tố từ rau, quả Trung Quốc (TN). - Bóc trần bí mật cam siêu rẻ giá 10.000 đồng/kg là cam TQ đội lốt (Zing). - Nho, mận, lựu Trung Quốc và giá đỗ đều có độc (TP).
-  Loay hoay với quả trứng (TN).
- Vào chợ mỗi ngày TTCK 18-9-2012 (VF). -  Dòng tiền đổ vào chứng khoán ngày càng cạn kiệt(VnMedia).  - Khó hiểu từ một hợp đồng lạ (TN).  -  Giao dịch “chui”, hàng loạt cá nhân và tổ chức bị phạt tiền (TT).  -  Mạnh tay sàng lọc công ty chứng khoán (SGGP).
-  Đề nghị kiểm duyệt việc quảng cáo thực phẩm chức năng (SGGP).  - ĐỀ NGHỊ KHÔNG CẤP PHÉP THÊM MẠNG TRUYỀN HÌNH CÁP: Nỗi sợ mang tên “hạn chế cạnh tranh” LĐ).
Quảng bá tốt sẽ khai thác nhiều nguồn khách (SGTT).
Xóa tên mạng di động Beeline tại Việt Nam (TP).
- Công nghệ đang “giết chết” sự tăng trưởng thần kỳ của châu Á (TTVN/ FT/ CafeF).
- Mỹ điều tra việc rửa tiền trong ngân hàng (NLĐ).
- Mỹ sẽ kiện Trung Quốc ra WTO (VOA).  – Trần Vinh Dự: Quan hệ Mỹ-Trung: Môi hở răng lạnh? (VOA’s blog).


VĂN HÓA-THỂ THAO
- Vụ “chùa Trăm Gian”: Không có gì…  (Tia Sáng). Lê Thiết Cương: “Tóm lại đầy đủ hết nhưng vẫn không có ai, không ai chịu nhận trách nhiệm, không ai làm việc nên nhà tổ, gác khánh, tam cấp bị phá đi để làm mới là đúng rồi”.
-  17 tổ chức, cá nhân đăng ký đấu thầu khai quật cổ vật trong con tàu ở Quảng Ngãi (TN).
- Vũ Duy Thông trần tình: Đề tài lịch sử: Tưởng dễ hóa khó “chẳng phải đầu thì phải tai” (VNCA).  Không biết tay PGS-TS này có biết mình cũng đã được đi vào lịch sử với bài viết trên báo đảng một năm trước: Hãy thể hiện đúng lòng yêu nước.

-  Sắc màu Việt tại thủ đô Mỹ (VOV).
NGƯỜI VIỆT XẤU XÍ-Phần 1: Thói chửi rủa độc mồm của người Việt (FB chú Cuội/ TTXVA).
- CHÂN DUNG HAY CHÂN TƯỚNG NHÀ VĂN (KỲ 79)  –   (Nhật Tuấn).
- ĐÊM THƠ HÀN MẶC TỬ   –   Hoàng Nguyên Vũ: HÀN MẶC TỬ KHÔNG CHẾT VÌ BỆNH PHONG?   –  Thụy Khuê: HÀN MẶC TỬ – THI SĨ CỦA ĐAU THƯƠNG VÀ BẤT HẠNH (Nguyễn Trọng Tạo). - Phan Thế Cải: LÊ DUY PHƯƠNG: CÒN NGƯỜI ĐỌC THƠ, CÒN LÀM THƠ.
- THƠ ĐỖ HOÀNG: GƯƠNG CỤ ĐỒ CHIỂU (Ngô Minh).
- Quản lý di tích – Lỏng lẻo từ trên xuống dưới (Tin tức).
- Mở rộng đối tượng được thành lập nhà xuất bản (CP).  – Không được liên kết xuất bản hồi ký (VnEco).  – ‘Xuất bản trên mạng làm sao thu hồi’ (VNN)
<- Dấu hỏi từ bức tranh danh họa TQ vẽ vua Trần (ĐV).
- Về Hội nghị và Lễ trao Giải thưởng  Trần Nhân Tông về Hòa giải và Yêu thương: Thư mời tài trợ (trannhantong.net).  – Chùa Phúc Lâm phúc đáp thư mời của Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Biên Hòa (chùa Phúc Lâm).
Thẩm định hồ sơ đề cử VQG Cát Tiên là di sản thế giới (NLĐ).
Huyền bí hòn “Trinh tiết liệt nữ” (KT).
PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái: Khán giả đã cảnh giác hơn với… nước mắt (SGGP).
- CHUYỆN BÊN NGOÀI HỘI NGHỊ NHÀ VĂN SÔNG MÊ KÔNG   –   (Văn Công Hùng).
-  Mặt trái của gameshow truyền hình thực tế: Ai hưởng lợi? (LĐ).
Nhà văn nào sẽ đoạt giải Nobel văn chương 2012? (VOA).
- Silver Linings Playbook đoạt giải tại Liên hoan điện ảnh Toronto (RFI).

- Từ Huy: NHÀ VĂN CÓ NÊN NÓI VỀ TÁC PHẨM CỦA MÌNH? (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Thêm 26 triệu đồng cho học sinh Trường sa (PLTP).
- Rối với “nộp vào rút ra” (PLTP).
-  Phát triển mô hình đại học mới (TN).
-  Cuộc đua xét tuyển ngày càng đuối sức (DV).
‘Ôi, thật bi hài! Đời làm giáo dục tôi chưa gặp chuyện như ĐH Tây Đô’ (GDVN).
-  Thư viện lạc hậu, sinh viên như “ếch ngồi đáy giếng”  … tù (VNN).
- Phụ huynh choáng vì “thư mời”… đóng tiền mua ti vi(DT).  -  Nhiều khoản tiền trường chưa rõ (PLTP).
- Vì những ước mơ đèn sách (PLTP). Các em học sinh Trường Tiểu học Triệu Độ giờ đây đã có phòng học an toàn và khang trang hơn =>
Học toán qua game online (TT).
- Cô sinh viên học giỏi mê làm từ thiện (DT).
-  Thực hiện quy định cấm học sinh đi xe máy đến trường: Gia đình nuông chiều, nhà trường thiếu kiên quyết (QĐND).
- Tặng hệ thống lọc nước sạch cho các trường tiểu học (PLTP).
-  Việt Nam tụt hạng về chỉ số trí tuệ (TN).
- Phi hành đoàn Trạm không gian trở về trái đất an toàn (VOA).   – Trạm vũ trụ quốc tế có nữ chỉ huy (DT).
Sự kết nối bộ phận nhân tạo với hệ thống thần kinh của con người (Tia Sáng).  - Cấy ghép thần kinh giúp tăng cường chức năng não (TTXVN).

GIÁ TRỊ CỦA LỜI KHEN (Tâm Sáng).
- Ngày tận thế – Nỗi sợ vô cớ: Tin đồn bị lợi dụng  (NNVN).
- Xét công nhận chức danh GS, PGS: Không có chuyện giao toàn quyền cho người đứng đầu  (NĐT).
- Hà Giang: Vàng tặc bao vây trường học (SK&ĐS).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Bọ xít hút máu người làm 1 trẻ em sốt cao (VOV).  - Một người ở Hà Nội tử vong do nhiễm liên cầu lợn (PLTP).
“Chống dịch như… cách đây 20 năm” (SGTT).
-  Đình chỉ lương y Võ Hoàng Yên khám – chữa bệnh (LĐ).
- Nhiều mẫu hoa quả Trung Quốc độc hại (VNE).   – Trái cây độc vẫn tuồn vào Việt Nam (NLĐ).  – Cục BVTV: Không nên ăn giá sống (TBKTSG).  – Cam siêu rẻ dội chợ từ đâu? (Infonet).  – Dùng chất gây ung thư sản xuất bim bim (PL&XH).
<- Nghèn nghẹn “phố cơm không” giữa Sài thành (NĐT). - Bí quyết sống khỏe của người hơn 22 năm không ngủ. Góp ý trang Người đưa tin: các đường link vào bài rất hay bị trục trặc không vào được.
- Cả gia đình chống chọi với ung thư (VTV).
- Làng buôn chó xuyên quốc gia (NLĐ).  - Trộm chó quá lộng hành  (TT).
Xảy ra liên tiếp nhiều vụ cướp vào ban đêm  (LĐ).
- Voi rừng Tây Nguyên (VTV).
- TS Tô Văn Trường: LẠM BÀN VỀ CHẤT LƯỢNG NƯỚC SÔNG MEKONG   –   (Người Lót Gạch).

- Thâm nhập thánh địa vàng thổ phỉ: Bán buôn bãi vàng và luật lệ chung chi (NNVN).

QUỐC TẾ
- Tín đồ Thiên chúa giáo Cổ Ai Cập ở Mỹ lên án cuốn phim bài Hồi giáo (VOA).  – Biểu tình bài Mỹ tiếp tục diễn ra tại các nước Hồi giáo (RFI).   – Biểu tình chống Mỹ lan ra khắp thế giới Hồi giáo (VOA).  – Bạo lực trong biểu tình ở Afghanistan (PLTP).
- Các vụ vi phạm nhân quyền gia tăng tại Syria (VOA). – Liên Hiệp Quốc lên án các tội ác « chưa từng thấy » của Damas (RFI).
Iran phủ nhận đã cử lực lượng đặc nhiệm tới Syria (TTXVN).
- Bom tự sát giết chết 7 người tại Khu vực Xanh ở Baghdad (VOA).
- Phiến quân al-Shabab rút khỏi cảng Kismayo ở Somalia  (VOA).
- Tập trận quốc tế ở vùng Vịnh (PLTP).
- Nhập cư, kinh tế: Trọng tâm chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ (VOA).
- Thaksin không nên quay lại chính trường Thái Lan (RFI).
- Trung Đông : Giáo Hoàng kết thúc chuyến tông du hòa bình (RFI). =>
- Pakistan thử phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân (VOA).
Tổng thống Nga hối thúc tăng tiềm lực quốc phòng (TTXVN).
- Phát hiện 17 thi thể ở miền tây Mexico (VOA).
- Kate và William khởi kiện báo Pháp (BBC).


* VTV1: + Chào buổi sáng – 17/09/2012;  + Cả gia đình chống chọi với ung thư;  + Cuộc sống thường ngày – 17/09/2012;  + Tài chính kinh doanh sáng – 17/09/2012;  + Tài chính kinh doanh trưa – 17/09/2012;  + Thời sự 19h – 17/09/2012.

 

Chính trị – Xã hội

Sửa đổi Hiến pháp là việc đặc biệt hệ trọng quốc gia (VOV)  —-Quân đội Việt-Trung tuyệt đối không dùng vũ lực (VNN)  —-Dân cư bảy tỉnh Thái Lan chống xây đập Xayaburi  (RFA)
Nhật với Biển Đông: Từ “đứng ngoài quan sát” đến tăng cường can dự    SGTT.VN – Sự quả quyết của phía Nhật Bản không thể không rút ra từ vụ “Tam Sa”. Và theo cách này hay cách khác, cuộc xung đột Senkaku/Điếu Ngư sẽ tác động đến cục diện ở Biển Đông.
Nhiều ý kiến quanh vụ Sông Tranh 2(RFA)   —Sông Tranh: ‘Chưa có phương án an toàn’ (BBC)   —Sông Tranh 2: Tâm chấn chỉ cách mặt đất 5km (TT)
Chưa an toàn thì đừng cho tích nước! (NLĐ)
Phản ứng của giới blogger trước công văn “Hỏa Tốc” của chính phủ(RFA)   —-Phái đoàn nhân quyền LHQ gặp luật sư của blogger Điếu Cày(VOA)    —-Dân biểu Sanchez: Hạ viện Mỹ tiếp tục thúc đẩy nhân quyền cho người dân Việt Nam(VOA)

Nhìn chính trị từ góc độ văn hóa (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -   Viết về chính trị, thường, người ta tập trung vào một trong ba khía cạnh chính: một là các sự kiện; hai là các chính sách và ba là cơ chế. Riêng tôi, tôi thích viết về một khía cạnh khác: văn hóa, atức những yếu tố liên quan đến niềm tin và giá trị ẩn tàng phía sau và chi phối sự chọn lựa cũng như các động thái chính trị ở một nước.

Một người mẹ Việt Nam kêu cứu cho con gái bị bán sang Trung Quốc  (RFI)  -Hai chính quyền Trung Quốc và Việt Nam đều xác nhận nạn buôn người và đặc biệt là phụ nữ Việt Nam bị bán sang Trung Quốc càng ngày càng tăng. Theo số liệu chính thức từ 2007 đến 2011, trên toàn quốc có 5 600 nạn nhân bị rơi vào tay đường dây buôn người tăng gấp ba lần so với 6 năm trước.
Trăn trở của tướng Nguyễn Việt Thành (VNN) -Trung tướng Nguyễn Việt Thành nói về quá trình đánh những vụ án lớn và trăn trở trước nạn tham nhũng hiện nay.
Tỷ phú đại hà tiện ở nhà nát, đi chân đất xứ Quảng  (VNN) -Có người bảo ông điên, có người bảo ông khùng nhưng ông đều bỏ ngoài tai. Gia sản của ông đến thời điểm hiện tại có giá trị khoảng hơn 5 tỷ đồng nhưng đến cuối cuộc đời, ông vẫn cần mẫn kiếm sống bằng nghề kéo hàng thuê.
Dự án Luật đất đai: “Cứ tù mù, còn khiếu kiện”    TT – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bình luận như vậy khi bàn về nguyên tắc xác định giá đất theo thị trường tại phiên thảo luận sáng 17-9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Luật đất đai (sửa đổi).
Giá đất phù hợp thị trường là thị trường nào?    SGTT.VN – Thảo luận tại phiên họp của ủy ban Thường vụ Quốc hội về luật Đất đai sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng nói nguyên tắc hình thành giá để định giá đất phù hợp giá thị trường là mơ hồ.
Độc tố từ rau, quả Trung Quốc  (TN) -Thêm 4 mẫu nho, mận và lựu Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta vừa bị phát hiện chứa dư lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật rất cao, có thể gây các bệnh về tim, gan, thận và thần kinh…
Loay hoay với quả trứng  (TN) – Hiện trung bình mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng 4 triệu quả trứng, nhưng thực tế chỉ có một nửa trong số đó được xử lý bài bản, còn lại là trứng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh cho người dùng. Điều đáng nói, những cơ sở sản xuất trứng sạch lại đang lao đao, điêu đứng vì trứng không rõ nguồn gốc.
Việt Nam tụt hạng về chỉ số trí tuệ  (TN) -Năm 2012, Việt Nam tụt hạng trên bảng chỉ số đổi mới toàn cầu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc.
Đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc 21,4 tỉ USD  (TT)    — Nghiên cứu xây 670 km đường sắt cao tốc(NLĐ)  —Bộ trưởng Philipp Roesler nhận bằng tiến sĩ danh dự (TT)    —-“Việt Nam tạo nên khuôn mặt tôi”     SGTT.VN – “Việt Nam đã tạo nên khuôn mặt tôi, làm tôi nhớ lại đất nước đã sinh ra tôi, nhưng quan trọng bây giờ là hướng tới những gì mà chúng ta sẽ làm cho Đức và cho Việt Nam”, phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler nói chuyện với các sinh viên.    —-Bộ trưởng Đức gốc Việt: Ấn tượng sự học của người Việt (Infonet)=================>>>
Cần chuyển hướng đào tạo công chức  TT – Lâu nay chúng ta loay hoay với chuyện có nhận người học tại chức làm công chức, hay chỉ nhận sinh viên giỏi vào làm công chức mà quên hẳn một vế.Đó là công chức cần có năng lực gì và đi kèm với đó cần đào tạo gì cho họ?
Tình người nơi đất khách  (NLĐ) -Cùng tha phương mưu sinh, người Việt trên đất Lào sống với nhau rất chân tình, nồng ấm, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn…
Vũ khí hữu hiệu nhất chính là thông tin (Infonet) – Những ngày gần đây, báo chí và dư luận nói chung đề cập nhiều đến bản thông báo ngày 12/9 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý việc đăng tải thông tin có nội dung chống Đảng và Nhà nước.

“Cái giá của sự tự do là sự cảnh giác thường trực” – Lê Anh Hùng -Boxitvn

Vấn nạn buôn người  -Tô Văn Trường  -Boxitvn -Theo Luật Nhân quyền trên thế giới có thể tạm định nghĩa buôn người là một dạng thương mại bất hợp pháp nhằm mục đích thu lợi bất chính. Nạn nhân của tội buôn người thường là phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng tình dục hay lao động cưỡng bức, một dạng nô lệ thời hiện đại. Đây là “ngành công nghiệp” tội ác có mức độ phát triển nhanh nhất trên thế giới, cùng với buôn lậu vũ khí đứng hàng thứ hai về quy mô, chỉ sau buôn bán ma túy.

“Sự thật ơi, mở cửa ra”! -Thanh Tùng- Boxitvn

THỦ TƯỚNG BỊ THỐNG ĐỐC BÌNH ‘LỪA’ NHIỀU LẦN!    Quanlambao – Trong các cuộc họp Chính Phủ gần đây, Thống đốc Bình đã trở thành cái bị bông cho Thủ Tướng lôi ra chửi mắng.  Trong khi Bình phân bua “mình chỉ là người lính” thì Ngài  ‘Thủ Tướng thật tội nghiệp’ đã bị “lừa” hết lần này đến lần khác giống như Vinashin đã ‘lừa dối’ không báo cáo Thủ Tướng bị thua lỗ hay Đinh La Thăng và Chánh Thanh Tra đã “lừa dối” Thủ Tướng không báo cáo sai phạm của Dương Chí Dũng mà lại trình Quyết định đề nghị bổ nhiệm!

Nay Thủ Tướng lại “phát hiện ra” bị chính Thống đốc Bình lừa, mà không phải lừa một lần mà lừa ông ta nhiều lần! Hiện Thủ Tướng đang chuẩn bị một Tờ ‘Sớ’ dài để trình trước 14 ông Táo vào cuối tháng 9 này!
Sau đây là Bài ‘Sớ’ Thủ Tướng đang chuẩn bị giải trình riêng về vấn đề ngân hàng:

1 TRIỆU LƯỢNG VÀNG ĐÃ ĐƯỢC BÁN KHỐNG!     Quanlambao – Đến nay chính thức chúng tôi đã nhận được thông từ vụ án bán vàng khống của bố già Nguyễn Đức Kiên như sau:
Bố già Kiên đã lợi dụng sự chi phối của mìnhđối với ngân hàng ACB và Eximbank để bán không trên 1.000.000 lượng vàng thu được trên 33.000 tỷ đồng mang gởi vào ngân hàng cho vay liên ngân hàng thù lãi 22% trong khi chỉ cần phải trả lãi suất vàng 6-8%/năm. Đến nay vàng miếng đã lên đến trên 45 triệu đồng, do vậy Kiên đã làm lỗ không có khả năng thanh toán trên 12.000 tỷ đồng, tương đương 600 triệu USD! Từ chỗ thua lỗ này, đã buộc y phải nhúng sâu vào con đường tội lội bằng cách lập các hồ sơ giả để rút tiền của Eximbank, Kiên long Bank, Vietbank, ACB, BIDV, Viettinbank.

ĐẤUTRANH CHO MỘT VIỆT NAM TỐT ĐẸP HƠN BẤT CHẤP ĐỐI MẶT VỚI 20 NẰM TÙ GIAM!  – Quanlambao  -Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam đã nhắm đến đánh sập 03 blogs chính trị.

KẾ HOẠCH ĐÀO TẨU CỦA CÁC BỐ GIÀ ‘ĐEN’ & BỐ GIÀ ‘ĐỎ’  -Quanlambao – Trong lúc Bộ Chính trị lên lịch chuẩn bị cho kỳ họp quan trọng sắp tới nghe Uỷ Ban kiểm tra Trung Ương báo cáo kết quả kiểm tra Triển khai Chỉnh đốn Đảng thì ở trong bóng tối các thế lực các Bố già ‘Đỏ’ và ‘Đen’ cũng đã hoàn tất kế hoạch đào tẩu của chúng.

 
Nguyễn văn Bình – Hồ Hùng Anh – NGuyễn Văn Hưởng – Nguyễn Đăng Quang đã ‘ôm sẵn’ Hộ chiếu Nam Phi chuẩn bị đào tẩu!

Bài học về tham nhũng của 3D và Đảng Cộng Sản  (QLB) -Bản tính con người từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều quý trọng sự công bằng (đó là lý do tại sao quốc tế Viện trợ hằng tỉ usd cho VN để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo mà 3D lại tham nhũng tiền này nữa).

KÊ HOẠCH ‘BIẾN CHỦ TỊCH NƯỚC THÀNH ‘KẺ PHẢN QUỐC’ CỦA NGUYỄN TẤN DŨNG    -Quanlambao

Hà Hiền – “Thế lực thù địch” là cái bọn nào? (Danluan)

Đào Tuấn – Lá phiếu tín nhiệm cần công khai để người dân được biết(Danluan)

Lời minh định của Phong Trào Con Đường VIệt Nam (X-Cafevn)

Thế Kỷ Trung Quốc ? -Phạm Thị Hoài (X-Cafevn) -   Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư ĐCSVN tại Singapore đang được dư luận quan tâm. Cuộc trò chuyện kéo dài ba ngày mới đây giữa hai chính khách kì cựu, một ở phương Đông và một ở phương Tây: cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu và cựu Thủ tướng Đức Helmut Schmidt (Đảng Dân chủ Xã hội) có thể cung cấp cho người đọc Việt Nam một số góc nhìn tham khảo về những đề tài lớn, đặc biệt về sự dịch chuyển quyền lực, sự phân cực trên thế giới và vai trò của Trung Quốc trong thế kỉ này.     (Người dịch)


Khi quyết định hành chính về đất đai “sai đến một nửa” (VnEc)    —-Sài Gòn có nguy cơ ngập nặng vì triều cường (VnEx)  —-Người dân Trà My lại tháo chạy vì động đất  (NLĐO)   —Vụ sập cầu cảng ở Đà Nẵng: 32 tỉ đồng “rơi” xuống biển (NLĐ)
Lớp học giúp người Việt trẻ tìm hiểu cội nguồn (Nguoiviet) -Tiến Sĩ Võ Ðặng Thúy, hiện là giám đốc dự án VAOHP, giảng dạy. Lớp học có tên “Vietnamese American Experience” này dạy sinh viên những gì, và đóng góp vai trò nào trong việc giữ gìn lịch sử của cộng đồng?
Phố ‘cơm trắng’ giữa lòng Sài Gòn (NV)  –Phạm Văn Trội kể chuyện đấu tranh trong tù (Nguoiviet)   —-Báo Việt Nam đăng hình phó thủ tướng Đức đứng bên cờ VNCH (Nguoiviet)
Tự do ngôn luận và oanh kích tự do (Nguyễn xuân Nghĩa -Nguoiviet)
Chính sách ‘Asia Pivot’ của Mỹ (Võ long Triều -Nguoiviet)  -Không biết ngẫu nhiên hay cố tình mà bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton đi du thuyết 11 ngày dài qua nhiều nước Ðông Nam Á Châu, giữa lúc đại hội đảng Dân Chủ rầm rộ tổ chức để giới thiệu Tổng Thống Barack Obama tái ứng cử nhiệm kỳ thứ hai.

Kinh tế

Việt Nam lo ngại về lạm phát(RFA)   —-VN xuất khẩu 5,27 triệu tấn gạo trong 9 tháng(RFA)  —–Tiệm vàng thận trọng khi mua vàng miếng SJC (TT)
Sốt vàng: Dân xót ruột, nhà buôn ấm lòng (VEF)   —-VN-Index lấy lại mốc 400 điểm (TBKTSG)  —Đại gia Việt: Từ giàu sang hoành tráng rơi vào tù tội(VEF)  —–Dự án đói vốn, sinh viên ‘khát’ ở KTX(VEF)   —-Được, mất gì từ gói hỗ trợ QE3?(VEF)   —Điểm mặt những dự án khách hàng có nguy cơ mất trắng (BĐS)
Khó hiểu từ một hợp đồng lạ  (TN) – “Xuất” ra một khoản tiền lớn, lên tới 757 tỉ đồng để mua – bán lại cổ phiếu (CP) nhưng khoản này lại không được Ngân hàng Sacombank (STB) ghi nhận trong mục đầu tư chứng khoán. Sự thiếu rõ ràng và độ rủi ro quá lớn của hợp đồng này đang khiến cổ đông, các nhà đầu tư lo ngại, nhất là vụ việc xảy ra sau khi NH này bị thâu tóm.
Tín hiệu lạc quan của kinh tế cuối năm  (NLĐ) -Tăng trưởng tín dụng sẽ đạt được mức 8-10% như kỳ vọng. Điều này, theo các chuyên gia kinh tế không hề gây áp lực lên con số lạm phát. Bởi vậy, kỳ vọng lạm phát sẽ chỉ ở mức dưới 1 con số, GDP có thể đạt mức 5,4 -5,6%.
Nhà nước độc quyền sản xuất, giá vàng nội vẫn vênh xa thế giới (VnEx)   —-Phó Thống đốc: ‘Không có dấu hiệu sốt vàng’ (Infonet)

Giá xăng, dầu thế giới đồng loạt rớt mạnh (NLĐ)   —Lãi suất huy động lại vượt trần (VnEx)    —–Đột ngột lỗ “khủng” (VnEc) -Trong tuần qua, những thông tin sửng sốt về Tổng công ty Cổ phần xây lắp dầu khí (mã PVX)..

Lệch pha  (VnEc) -Tăng trưởng tín dụng vẫn chỉ 1,4% nhưng huy động vốn lên tới 11,23%…  —-Chứng khoán chiều 18/9: Quá sức tưởng tượng! (VnEc)
Giá vàng tiếp tục giảm mạnh, USD “bất động” (VnEc)  —–Hà Nội: CPI tháng 9 tăng tới 2,47% so với tháng 8 (DDDN)   —–Sữa Wiom hàm lượng i-ốt thấp chưa được cấp phép tại Việt Nam (DDDN)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Nhà văn nào sẽ đoạt giải Nobel văn chương 2012? (Nguyễn mạnh Trinh-VOA)  -Mỗi năm, cứ vào đầu tháng Mười là các giải thưởng Nobel được công bố. Giải thưởng Nobel về văn chương đã qua một tiến trình chọn lựa người trúng giải theo đúng khuôn khổ đã được ấn định.

Silver Linings Playbook đoạt giải tại Liên hoan điện ảnh Toronto  (RFI)  -Liên hoan phim quốc tế Toronto 2012 vinh danh bộ phim Mỹ “Silver Linings Playbook” và làn sóng mới của điện ảnh Canada.
Bằng một đằng, chuyên môn một nẻo    TT – Có ít nhất hai trưởng khoa tiếng Anh của hai trường ĐH lớn tại TP.HCM đều không phải tiến sĩ chuyên ngành tiếng Anh mà là tiến sĩ ngôn ngữ học so sánh.

Thế giới

Người Hồi giáo tiếp tục biểu tình lan rộng(RFA)  —-Biểu tình chống Mỹ lan ra khắp thế giới Hồi giáo (VOA)   —-Kẻ nào chủ mưu tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Libya? (Infonet)
Sao thế giới biết đến bộ phim xúc phạm đạo Hồi? (VNN) -Tại sao bộ phim xúc phạm nhà tiên tri Muhammad, vốn châm ngòi cho các cuộc biểu tình toàn cầu, từ không ai biết đến sự tồn tại của nó trên YouTube lại trở thành trung tâm thịnh nộ của thế giới Hồi giáo?
Mỹ trải thảm đỏ đón tiếp Bà Aung San Suu Kyi(RFA)  —-Bà Suu Kyi sẽ nhận giải thưởng cao quý nhất của Quốc hội Mỹ(VOA)   —-Miến Điện trả tự do thêm cho hằng trăm tù chính trị (RFA)   —-Myanmar thả tù chính trị trước khi TT Thein Sein đi Mỹ (Nguoiviet)
Mỹ tập trận để “dằn mặt” Iran   TT – Ngày 16-9, Mỹ và hơn 20 quốc gia đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân kéo dài đến cuối tháng 9 có quy mô lớn chưa từng thấy tại vùng Vịnh với mục tiêu tạo áp lực với Iran.   —-Hải quân Trung – Mỹ lần đầu tập trận chung (NLĐ)
Mỹ cáo buộc TQ bảo hộ các cty chế tạo xe(RFA)  —–Mỹ – Nhật dựng hệ thống radar nhắm vào Bắc Hàn(RFA)   —–Mỹ-Nhật đồng ý về hệ thống lá chắn phòng thủ phi đạn mới (VOA)  —-Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ thăm TQ(RFA)   —-Biểu tình chống Nhật khơi ra các cuộc tranh luận tại Trung Quốc(VOA)   —–TQ sẽ trình LHQ yêu sách Biển Hoa Đông (NNC)    —-1.000 chiếc tàu Trung Quốc tiến về Senkaku(VOA)
Nhiều công ty Nhật tại Trung Quốc đóng cửa do căng thẳng 2 nước(VOA)   —TQ lo ngại động thái quân sự Mỹ ở châu Á (VNN)   —-Trung Quốc lo biểu tình chống Nhật vượt tầm kiểm soát (NLĐ)   —-Toyota, Honda và Nissan tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc (SGTT)
Chiến tranh sẽ nổ ra trên các vùng biển Đông Á? (TVN)   —Trung Quốc cam kết bảo vệ 2.000 tàu cá ở Senkaku/Điếu Ngư (TN)

Quan hệ Mỹ-Trung: Môi hở răng lạnh? (Trần vinh Dự -VOA) -  Quan hệ Mỹ-Trung có thể được tóm tắt bằng hai chữ “cần” và “ghét”. Mỹ và Trung Quốc cần nhau về mọi mặt, từ kinh tế – thương mại tới chính trị, nhưng Mỹ và Trung Quốc cũng luôn hậm hực với nhau, tranh giành ảnh hưởng trên thế giới với tư cách là hai siêu cường có đường lối phát triển và đối ngoại khác hẳn nhau.

Ông Vương Lập Quân ‘có thể nhận án treo’ (BBC)   —Bất ngờ xử sớm và kín cựu trùm công an Trùng Khánh Vương Lập Quân (RFI)   —-Vụ Tập Cận Bình phản ánh tư duy lãnh đạo lạc hậu của đảng Cộng sản Trung Quốc (RFI)  —Báo động về chênh lệch giàu nghèo tại Trung Quốc (TT)
Các vụ vi phạm nhân quyền gia tăng tại Syria(VOA)  —Liên Hiệp Quốc lên án các tội ác « chưa từng thấy » của Damas (RFI)
Vụ ám sát Đại sứ Mỹ: Libya cách chức lãnh đạo an ninh (NLĐ)   —-Nhật Bản : không dễ từ bỏ năng lượng hạt nhân (RFI)   —-Kate và William khởi kiện báo Pháp (BBC)
Mỹ điều tra việc rửa tiền trong ngân hàng (NLĐ) -Một cuộc điều tra sâu rộng nghi vấn rửa tiền trong các ngân hàng lớn của Mỹ đang được tiến hành quyết liệt
Thủ lãnh Hezbollah chủ xướng cuộc mít tinh chống Mỹ  (Nguoiviet)

Ám ảnh ‘địa ngục trần gian’ của gái miền Tây (VNN)   —–Cho “thuê” CMND mua hàng miễn thuế – Kỳ 2: Công khai mua bán giấy tờ tùy thân (TN)
Bảo vệ câu kết với người ngoài trộm gạo(TN)  —-Xét xử đường dây làm giả chứng thư bảo lãnh ngân hàng(TN)

Làng buôn chó xuyên quốc gia  (NLĐ) -Rời làng “hóa kiếp” chó ở huyện Hoài Đức – TP Hà Nội, chúng tôi về làng Sơn Đông (xã Thành Lộc, huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa). Đi dọc làng này tuyệt nhiên không thấy quán thịt chó nhưng đây lại là nơi thu gom và phân phối cầy tơ lớn nhất nước, thị phần chiếm đến 60% toàn miền Bắc

Chở nhau lạng lách trên đường, 1 sinh viên tử nạn (NLĐ)   —-Trưởng chi cục thuế buôn heroin (VnEx)    —-Hiệu trưởng 4 trường mầm non ôm tiền bỏ trốn(VnEx)  —–Đâm chết góa phụ vì bị tố sàm sỡ(VnEx)
Bệnh lạ làm lột da, giảm cân người đàn ông  (VnEx)  -Ông Văn Viết Điền 42 tuổi, ngụ 6, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, đột ngột mắc một căn bệnh lạ khiến toàn thân bị lột da, đen sạm và sụt tới 30 kg.
Người Việt béo bụng vì xe máy và thang máy (VnEx)    —–Dân phòng ‘đấu gậy’ với tài xế xe tải (VnEx)    —-Những tụ điểm masage trá hình ở thủ đô (VnEx)   —-Gí kiếm, ép nữ tiếp viên tiếp tục bán dâm(VnEx)
Dâm ô với bé 3 tuổi cùng giới (VnEx)    —-Xe buýt cuốn Air Blade vào gầm, 1 phụ nữ chấn thương sọ não (NLĐO)    —-Xe khách tông chết người đi xe máy(NLĐO)  —-Bị tông vỡ đầu vì dừng xe máy trên làn ô tô Đại lộ Thăng Long(NLĐO)   —–Tài xế taxi tông hất công an lên nắp capo(NLĐO)
Mất điện thoại, nổi điên rút súng bắn người(NLĐO)   —Bé gái 14 tuổi nhiều lần bị xâm hại(NLĐO)   —-Bắt khẩn cấp đối tượng hiếp dâm con ruột(NLĐO)
Mang vòng hoa ‘khủng bố’ nhà Giám đốc (DDDN)


Huỳnh thục Vy :Lại nói về sự thỏa hiệp chính trị

Huỳnh Thục Vy (Danlambao) – Cuộc đấu tranh để đạt được một thể chế chính trị tốt đẹp hơn, bản thân nó là một cuộc đấu tranh chính trị. Dù những người đấu tranh không phải là những người làm chính trị đúng nghĩa; họ thuộc đủ mọi thành phần xã hội, từ sinh viên, những người hoạt động xã hội thiện nguyện, nghệ sĩ, trí thức khoa bảng, nhà văn, nhà báo, luật sư… với những ưu thế sẵn có, họ lên tiếng cho Dân chủ Tự do, nhưng với một thái độ chính trị nhất định và với sự phản kháng chính trị dành cho nhà cầm quyền độc tài, cuộc đấu tranh ấy của họ là một cuộc đấu tranh chính trị và mang đầy đủ tính chất của sự đấu tranh chính trị.
Trong những người đấu tranh cho Tự do Dân chủ hôm nay, có nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau. Có một nhóm người chủ trương không đối thoại với Cộng sản; còn số khác thì ngược lại, lại cổ vũ cho một sự thỏa hiệp mà họ tự cho là nhân bản và thích đáng trong một thế giới văn minh hôm nay. Bản thân người viết dù chỉ là một người thiếu kinh nghiệm, với tất cả những khiếm khuyết của mình, tôi thiết nghĩ, một cách nhìn nhận trung dung là thỏa đáng hơn cả. Cả Đức Phật, Khổng Tử của Đông Phương đến Socrates của văn minh Hy La Tây phương đều cổ vũ cho một sự trung dung cần thiết. Bới bất cứ sự cực đoan nào cũng dẫn ta tới thái cực kia, theo chiều ngược lại. Tôi không cổ vũ cho sự thỏa hiệp chính trị với nhà cầm quyền độc tài nhưng cũng không phủ nhận hoàn toàn cái gọi là “sự thỏa hiệp” trong chính trị (miễn sao nó có lợi). Tha thiết xin quý độc giả kiên nhẫn lắng nghe những chia sẻ của một người trẻ như tôi.
Điều mà hôm nay tôi muốn lạm bàn trong giới hạn tri thức của mình, đó là sự đối thoại và thỏa hiệp chính trị, cũng như tính cần thiết nếu có của chúng. Sự thỏa hiệp chính trị theo nghĩa đơn giản nhất của nó là sự tiến lại gần nhau, đứng cùng nhau trong một sự đồng ý chung giữa hai phe đối lập về lập trường tư tưởng chính trị. Đã nói đến thỏa hiệp là nói đến một khế ước về ý chí giữa hai phía khác biệt quan điểm hoặc thậm chí là đối lập, thù nghịch. Mà nhắc đến khế ước thì phải có một điều kiện tất yếu để đảm bảo tính chất của nó, đó là cả hai bên cùng tiến đến một điểm ở giữa, đế chính ở đó, họ chấp nhận được nhau như trong bất cứ khế ước dân sự nào. Thế nhưng, đấu tranh chính trị không đơn giản như hoạt động kinh tế – dân sự. Các hoạt động kinh tế dân sự được điều chỉnh và chế tài trong những chế định luật pháp minh bạch, sẵn có và được thông báo trước. Dù hoạt động đó diễn ra trên phạm vi quốc tế thì tư pháp quốc tế vẫn điều chỉnh được hoạt động này. Đấu tranh chính trị quốc gia và quốc tế thì phức tạp và hàm ẩn nhiều bất trắc hơn gấp bội. Chúng ta có bao giờ tự hỏi, sự thỏa hiệp trong chính trị có thể đạt được hay không, mà dù có đạt được thì việc thực hiện nó có hiệu quả hay không?
Trong thế giới liên lập và cởi mở ngày hôm nay, những thỏa hiệp chính trị có vẻ minh bạch và ít bất trắc hơn. Vì tư duy chính trị hôm nay là “cùng thắng” (win – win) là hai bên cùng có lợi. Nhưng điều đó không có nghĩa là khả năng win- win là hoàn toàn chắc chắn và không thể đảo ngược. Các mâu thuẫn chính trị càng lớn, khả năng “cùng thắng” này càng nhỏ; hai phía càng đối lập sâu sắc về quyền lợi thì hy vọng “cùng có lợi” lại càng hiếm. Thế giới hôm nay không phải là nơi “cá lớn nuốt cá bé” nữa, nhưng mọi ưu thế trong đàm phán và thỏa hiệp chính trị luôn thuộc về kẻ có sức mạnh về quân sự, kính tế, chính trị trên trường quốc tế.
 
Thỏa hiệp là phía này cho phía bên kia một thứ, để đổi lại, sẽ nhận được một thứ có giá trị tương đương. Trong những khó khăn riêng về nội bộ và về thế lực của phe nhóm mình, thiển nghĩ một sự nhượng bộ thích đáng trong từng tình hình cụ thể là có khả năng được đặt ra. Nhưng nhượng bộ là để tiến về phía trước để đạt được mục đích chính, để tiếp tục đấu tranh; chứ không phải nhượng bộ đánh mất quan điểm chính trị cố hữu, để hòa tan và tự làm mình biến mất. Giữa sự thỏa hiệp và đầu hàng có biên giới rất mong manh mà chỉ cần sự bất cẩn và không giữ được thăng bằng, tất cả những giá trị đấu tranh mà mình đang cổ vũ sẽ là vô nghĩa. Vì thế, thỏa hiệp với phe đối địch là một trò chơi nguy hiểm của những người có “cold head”, không phải là những toan tính ngây thơ của những người chỉ có trái tim nóng nhưng thiếu kinh nghiệm. Bới vậy, quan điểm của tôi, với tất cả những cẩn trọng cần thiết của một người thiếu kinh nghiệm, tôi chưa bao giờ nghĩ đến đối thoại hay thỏa hiệp với chính quyền Cộng sản Việt Nam, bởi điều đó là quá nguy hiểm.
Trong đấu tranh chính trị nói chung, không phải là hoàn toàn không có khả năng đối thoại hay thỏa hiệp. Một sự đấu tranh không có sự ngừng lại và nhượng bộ sẽ là cứng nhắc mà không tận dụng những điều kiện thuận lợi bên ngoài như một cây cao không biết uốn mình trong gió bão sẽ khó có thể vươn cao, nếu không muốn nói là sẽ bị bẻ gãy. Cả thực tế lẫn lý luận đều cho thấy, thỏa hiệp chính trị là không thể không có, nhưng đồng thời nó cũng không thể là chân thật. Hiệp định Geneve, hiệp định Paris, Mao Trạch Đông thỏa hiệp với Tưởng Giới Thạch để kháng Nhật…và tất cả những sự thỏa hiệp chính trị khác, không thể nào mang lại cho chúng ta một cảm quan tin tưởng khả dĩ về tính chân thật và hiệu quả của các thỏa hiệp. Thỏa hiệp trong đấu tranh chính trị vì thế, không thể là thỏa hiệp chân thật, bởi ngay từ khi thỏa hiệp chưa hình thành, những âm mưu và khả năng xóa bỏ nó đã tồn tại và tất nhiên được giấu trong bí mật. Chúng ta đều có thể thấy, hai phía có quyền lợi đối lập, không thể nào có những đồng ý thực sự với nhau về một điểm nào đó. Những ai trông mong vào sự thỏa hiệp thật trong cuộc đấu tranh hôm nay sẽ sớm nhận thấy nguy cơ và thiệt thòi cho mình.
Hơn nữa, không phải lúc nào cũng có thể thỏa hiệp, ngay cả thỏa hiệp giả. Vậy khi nào thì hai phía đối lập (ví dụ như hai bên: những người đấu tranh cho Dân chủ và chính quyền Cộng sản) có thể thỏa hiệp? Đương nhiên, ngay từ đầu, chúng ta có thể nhận thấy: thỏa hiệp là cùng dừng lại ở một điểm cân bằng, rồi cho và nhận. Vậy thì chúng ta phải có thứ gì đó mới có thể mang ra mà trao đổi, nên phải có thực lực mới có thể thỏa hiệp. Thứ nữa, khi cả hai bên đều tiến vào tình trạng “dẫm chân tại chỗ” trong một điều kiện cụ thể nào đó, cả hai không thể tiếp tục chiếm thêm bất cứ ưu thế nào nữa, thì người ta sẽ cùng ngồi lại với nhau để có một sự đồng ý chung về một câu chuyện cụ thể.
Vậy trong tình thế hiện nay, khó có thể, nếu không muốn nói là không thể có sự đối thoại hay thỏa hiệp giữa những người đấu tranh cho Tự do và chính quyền Cộng sản. Bởi lẽ những người đấu tranh chưa thực sự tập trung được thành một lực lượng chính trị đủ mạnh có đủ thế và lực để cạnh tranh với chính quyền cộng sản. Nhà cầm quyền cộng sản lại đang nắm trong tay tất cả quyền lực chính trị, kinh tế, xã hội và kể cả bạo lực nhà nước. Trong khi lực lượng đối lập chỉ là những nhóm người chưa có sự phối hợp hoạt động và chưa có người lãnh đạo, chưa có được vị thế vững vàng trong xã hội. Có chăng là chúng ta đang thủ đắc chính nghĩa đấu tranh phù hợp với các giá trị mà nhân loại đang hướng tới, nói khác hơn chúng ta có được “công đạo”. Nếu chúng ta không có gì để trao đổi với chính quyền thì không bao giờ có thể thỏa hiệp với họ, vì họ không có nhu cầu phải đối thoại và thỏa hiệp vợi một lực lượng mà họ đang có khả năng chặn đứng và đàn áp bất cứ lúc nào. Sự thỏa hiệp trong điều kiện này, không khác hơn là sự tự đánh mất lập trường và giá trị của mình, tạo ra khả năng bị lợi dụng và gia tăng sự chính danh cho nhà cầm quyền. Còn nếu khi chúng ta có đủ sức mạnh như một lực lượng đối trọng với họ thì không có lý do gì để chúng ta phải thỏa hiệp với họ khi điều này đồng nghĩa với việc phải từ bỏ một ưu thế vốn có của mình.
Cũng phải nói thêm một điều, khi xảy ra một trường hợp, cả hai phe phải đương đầu với một lực lượng thứ ba, mà lực lượng này là kẻ thù chung của hai phía, là trở ngại khiến hai phía chẳng thể tiến lên thêm một bước nào nữa thì có khả năng dẫn đến sự thỏa hiệp. Nhưng trong tình hình Việt Nam hiện nay, khả năng này khó xảy ra, vì ngay đối với ngoại xâm (lực lượng thứ 3 nguy hiểm) những người cộng sản Việt Nam cũng chỉ muốn hợp tác, ngược lại, họ lại coi những người đối lập là kẻ thù không đội trời chung. Thậm chí, họ còn dựa vào ngoại bang để có ưu thế và thời gian đàn áp lực lượng Dân chủ.
Nói chung, sự thỏa hiệp nằm trong trang thái cân bằng động mà một động thái nhỏ cũng có thể phá vỡ sự cân bằng này. Trong đấu tranh chính trị, một là ưu thế thuộc về phe này, hai là thuộc về phe kia và khi một phía vẫn chiếm thế thượng phong không ai dại gì thỏa hiệp. Thỏa hiệp là một câu chuyện ở xa phía trước, nên đặt ra vấn đề đó lúc lực lượng dân chủ còn yếu hôm nay là không phù hợp. Còn trong tương lai có nhiều biến chuyển không thể nói trước, rất khó để có thể đưa ra dự phóng. Nhưng có một điều quan trọng là, với những gì người Cộng sản đã gây ra đối với dân tộc này, bất cứ sự thỏa hiệp nào với họ cũng dễ dẫn đến sự giảm sút uy tín của những người đấu tranh dân chủ. Ây là chưa kể đến khả năng chúng ta tặng họ sự chính danh để rồi sau đó họ đẩy chúng ta ra bên lề. Thỏa hiệp giữa Hồ Chí Minh và những người Quốc gia trong chính phủ Liên hiệp là một ví dụ sáng giá mà những người đấu tranh chính trị cần nhớ mãi.
Trong thời gian này, quả thực khi nói đến sự thỏa hiệp, tôi luôn nghĩ đến một cụm từ “bình mới rượu cũ” . Kẻ yếu thỏa hiệp với kẻ mạnh thì chỉ có một cách là làm cho mình tan biến đi thôi : mà dù là giữa hai kẻ có sức mạnh ngang nhau thì cũng không có gì đảm bảo là một trong hai phía, thậm chí là cả hai vi phạm thỏa hiệp. Là một người luôn mong muốn một sự đổi thay với kịch bản tốt nhất cho đất nước, tôi luôn đề cao một sự hòa giải trong lòng người, hòa giải văn hóa, hòa giả lịch sử. Nhưng muốn có hòa giải thực sự phải có Công lý. Vì bản thân Công lý là một giá trị mang lại sự hài hòa trong mọi mối quan hệ, đặc biệt là quan hệ chính trị-xã hội. Công lý chưa được thực thi, tội ác chưa bị trừng phạt, công lao chưa được vinh danh, hòa giải chỉ là giả.
Đối thoại cũng được, thỏa hiệp cũng chẳng sao, nhưng trước tiên cả hai phía phải cùng đứng trên một võ đài trong vị thế bình đẳng cùng với sự tương xứng về thực lực; và những ai muốn đối thoại phải đảm bảo mình đủ sáng suốt và khôn ngoan để không bị đưa vào bẫy, bị đẩy vào tình thế “thả con rô bắt con tép”. Lại nói một lần nữa, thiết nghĩ cũng không thừa, đối thoại hay thỏa hiệp là một trò chơi nguy hiểm không dành cho những người thiếu tư duy chiến lược và thiếu khả năng nhạy bén vượt trội về chính trị.
Buôn Hồ, ngày 11 tháng 9 năm 2012
 
 

Bản lên tiếng chung của các Bloggers và Nhà báo Tự do về trường hợp nhà báo Hoàng Khương

Cập nhật danh sách lúc 10h45, 18.09.2012 Trong bối cảnh tham nhũng là quốc nạn, tình trạng lợi dụng chức quyền để tham ô bòn rút túi tiền của người dân ngày càng phổ biến, mục tiêu của nhà báo Hoàng Khương là chính đáng, là tích cực góp phần vào nỗ lực chung của cả nước nhằm làm trong sạch guồng máy điều hành quốc gia.
Trong môi trường hoạt động vô cùng khó khăn và hiểm nghèo của làng báo Việt Nam, trước những đe doạ vô hình lẫn hữu hình mà mỗi phóng viên luôn phải đối diện hàng ngày, hành động tác nghiệp của nhà báo Hoàng Khương là hành động can đảm, xứng đáng với đạo đức, danh dự và lương tâm của một nhà báo chân chính.
Các phóng sự của Hoàng Khương, cụ thể là “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ”, “Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép ”, “Nhức nhối nạn mãi lộ, ghê hơn cướp cạn”… không những góp phần soi sáng những góc tối tiêu cực của những người đang nắm trong tay trách nhiệm duy trì, gìn giữ kỷ cương pháp luật mà còn là bằng chứng hùng hồn nhất về động cơ việc làm chính đáng của nhà báo Hoàng Khương.
Dựa vào mục tiêu và việc làm, đối chiếu với những tiêu chuẩn về giá trị đạo đức, nền tảng công bằng, minh bạch của một nền pháp lý đúng đắn và những kết quả đóng góp tích cực cho đất nước của nhà báo Hoàng Khương, chúng tôi, những Bloggers và Nhà báo tự do tin tưởng và khẳng định rằng:

Danlambao’s Editorial Letter in Response to the Prime Minister’s Gag Order 7169

Danlambao – On September 12, 2012 the Office of the Prime Minister, Nguyen Tan Dung, issued an administrative order of sanction – file number 7169 – accusing “Danlambao” of “publishing information that is false, fabricated and untruthful to slander the leadership of the nation, to agitate the people against the Party and the State, to cause doubts and create bad publicity reducing the people’s trust in the state leadership”. The Order also directs the Ministry of Public Security and the Ministry of Information Communication and Media to focus on investigations, and strictly discipline any organizations, groups or individuals who affiliate or in contact with Danlambao.

Phải biết “may cho” tiền nhân

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao)“Chúng ta luôn phải nhớ nằm lòng kim chỉ nam “Độc lập dân tộc gắn liền với CNXH” mà Đảng ta và Bác Hồ đã chỉ ra. Bảo vệ vững chắc chế độ XHCN mới giữ được độc lập chủ quyền”: Độc lập dân tộc là phải gắn liền với CNXH. Nếu độc lập dân tộc “bị” chặt đi cái “đuôi” CNXH, hay còn gắn CNXH nhưng gắn không liền, chỉ gắn khơi khơi, thì cũng chả độc lập làm gì. Tức là khi “cái kim chỉ nam” của ông bác mà để nó bị lệch đi, không còn chỉ lên háng anh Ba đứng trên đầu nữa thì cái bồ đoàn bầy cháu chỉ có đường bị Dân Tộc tống cổ Xuống Hố Cả Nút!

Việt Nam Cộng Hòa đẻ, Đức nuôi, Ba Đình hốt hụi

Biếm họa Babui (Danlambao)
Đọc thêm: Đại học Kinh tế Quốc Dân ‘tự hào’ trao bằng Tiến sĩ cho Phó Thủ tướng Đức

Phóng viên Không Biên Giới ‘kinh hoàng’ trước lệnh ‘xử’ blog của Thủ tướng

Người bất đồng chính kiến và gia đình bị đặt tầm ngắm, quấy rối và trả thù lén lút.
Hôm 18/09/2012, Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) đã phát đi bản thông cáo lên án tình trạng đàn áp ngày một gia tăng đối với những tiếng nói bất đồng tại Việt Nam. Bản thông cáo cũng nói rằng chỉ thị 7169 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đòi ‘xử’ đích danh Dân Làm Báo, Quan Làm Báo, Biển Đông và các trang blog khác là hành động khiến RSF ‘kinh hoàng’.

Blogger bất đồng chính kiến ​​Việt Nam cảnh báo: Chúng tôi đấu tranh bất chấp mối đe dọa tù 2o năm

Umberto Bacchi (Dân Làm Báo lược dịch) – Một lệnh bắt giữ mang mối đe dọa là bị ngồi tù cho những người đứng sau ba trang blog bất đồng chính kiến ​​ở Việt Nam đã được ban hành nhưng các blogger Dân Làm Báo (không phải tên thật) và Trần Hưng Quốc (biên tập viên của Quanlambao) cho biết họ sẽ không đầu hàng – bất chấp những gì mà chính phủ ném vào họ.
“Chúng tôi không có sự lựa chọn. Hai mươi năm trong tù để đòi lại quyền làm người của chúng tôi là một cái giá mà chúng tôi sẵn sàng trả nếu cần.” Blogger Danlambao nói.
Một loạt các trường hợp tương tự đã dẫn đến cái chết của mẹ một blogger, người đã tự thiêu để phản đối việc giam giữ con gái mình vào tháng Tám. Bà Đặng Thị Kim Liêng, 64 tuổi, đã chết trên đường đến bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh.

Thư Đặng Chí Hùng gửi bạn đọc thôn Danlambao

Đặng Chí Hùng (Danlambao) – Lời đầu tiên tôi xin vinh danh đến Danlambao và bạn đọc trong nỗ lực đem lại dân chủ trước cường quyền của cộng sản Việt Nam. Trong lúc tôi đang nghiên cứu thêm về luật để gửi tới bạn đọc bản cáo trạng về tội ác của Hồ Chí Minh và đảng cộng sản thì ông thủ Dũng ra một cái công văn “trò hề” chống lại dân chủ và nhân quyền của nhân dân Việt Nam vốn đã không có từ khi có đảng cộng sản và ông Hồ.
Tôi xin miễn bình luận về cái công văn đó, nhưng có vài điều tôi cần viết để gửi lời tới lề đảng đang điên cuồng chống phá sự thật mà nhân dân đang lên tiếng. Như một lời khẳng định của riêng cá nhân tôi trước cường quyền của cộng sản muốn bịt miệng dân.

Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn xung quanh một cái ghế

Cầu Nhật Tân – Ngày 15/5/2012, ngày bế mạc của Hội nghị Trung ương 5 khóa 11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN ký ban hành Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa 11 (Kết luận số 21-KL/TW) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đó, Ban Phòng chống tham nhũng được quy định trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư đứng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải bàn giao ghế Trưởng Ban cho ông Trọng. Tuy nhiên, đã gần 4 tháng trôi qua, việc bàn giao này vẫn chưa xảy ra. Vậy đâu là vướng mắc?

Một vài bình luận, phân tích Văn bản 7169 VPTT

Nguyễn Nghĩa 650 (Danlambao)Đọc văn bản 7169, ta thấy đây là văn bản mà Thủ tướng muốn qui tội cho Quan Làm Báo. Để Quan Làm Báo ở vị trí trí thứ 2 sau Dân Làm Báo là Thủ tướng muốn che đi phần nào ý định thật của mình. Biển Đông, một trang mạng có số lượng bạn đọc, người biết đến không cao như 2 trang còn lại, cũng được Thủ tướng nhắc đến như là một trang đệm cho Quan Làm Báo, tránh cho QLB bị công kích trực diện, tránh cho mục đích công kích của văn bản 7169 thuộc VPTT, bày ra quá lộ liễu…

Một “thời xa vắng”

Nguyễn Anh Dũng (Danlambao) - Chủ nghĩa cộng sản đã từng “VANG BÓNG MỘT THỜI”, khi mà mục tiêu xây dựng một xã hội không có giai cấp, không có nhà nước. Con người được tự do làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu! Đã làm mê hoặc lòng người để xây dựng nên một hệ thống các nước xã hội chủ nghĩa.
Sự sụp đổ nhanh chóng của hệ thống các nước XHCN vào thập niên 90 của thế kỷ trước, đã minh chứng: Chủ nghĩa Mác-lênin chỉ là điều không tưởng, xa rời thực tiễn, trái với các quy luật vận động và phát triển của xã hội. Sự tồn tại của CNXH chỉ còn là một ký ức buồn và đã trở thành “THỜI XA VẮNG”.

Nói với tướng Vịnh: Còn CNXH là còn mất chủ quyền

Hoàng Việt (Danlambao) - “…Thật nực cười, TQ chiếm các đảo ở Trường Sa trong hoàn cảnh nào? Lúc đó là lúc Việt Nam ở dưới cái chế độ XHCN đó. Như vậy chúng ta cần nhắc cho tướng Vịnh rằng “Độc lập dân tộc đã mất với CNXH” và “Bảo vệ CNXH là bảo vệ chế độ đã đánh mất chủ quyền…”.

Hành hương Măng Đen, chuyện ít người biết về chính quyền

Sự nhỏ nhen của nhà cầm quyền huyện Kon Plong
VRNs (18.09.2012) – Kontum – 1. Bảng “Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Măng Đen” được đặt ở vị trí cuối đèo và ở trên đồi Đức Mẹ Măng Đen, nhằm hướng dẫn khách hành hương đi đúng đường, đã bị phòng Nội vụ (Ban tôn giáo) huyện Kon Plông, tỉnh Kontum bắt gỡ xuống vì nội dung không đúng yêu cầu của nhà cầm quyền, và bắt thay vào đó là nội dung “Đường lên đồi Đức Mẹ”. Lý do Ban tôn giáo huyện đưa ra là nơi đây chưa được công nhận là Trung tâm hành hương!

Một cô gái bị CA tra tấn & xúc phạm nhân phẩm trong trụ sở

Công an bị tố cáo đánh người trong trụ sở
PN - Sau hơn một tháng tố cáo Công an (CA) P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM đánh đập đến bầm tím hai đầu gối, ngày 12/9, chị Đinh Thị Thu Diễm (SN 1992, ngụ P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) đã được CA Q.7 trả lời. Theo đó, thương tích trên người chị là do… tự té.

Trưởng công an xã vô cớ đánh dân

Trong lúc làm nhiệm vụ, trưởng công an xã có rượu bia, tinh thần không đủ tỉnh táo để điều khiển hành vi dẫn đến đánh người.
Ngày 15/9, Huyện ủy Đồng Xuân (Phú Yên) kỷ luật bằng hình thức cách chức Đảng ủy viên đối với ông Huỳnh Ngọc Sanh, Trưởng Công an xã Xuân Quang 3. Ông Sanh bị kỷ luật do “sử dụng rượu bia, tinh thần không đủ tỉnh táo để điều khiển hành vi dẫn đến đánh người”.

Đấu tố thời @D

Phòng Thông tin phản ánh của tổ chức, công dân (Chinhphu.vn) – Mấy ngày qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng đã vạch mặt các trang mạng có nội dung thông tin chống Đảng, Nhà nước. Nhiều người dân, bạn đọc đã gửi tới Cổng TTĐT Chính phủ ủng hộ việc công bố ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng xử lý nghiêm các trang phản động Quan làm báo, Dân làm báo.

Phạm Văn Trội kể chuyện đấu tranh trong tù

Ðòi cải thiện giam giữ, bị biệt giam ở nhà tù mới lập tại Nghệ An
Nam Phương (Người Việt) LTS: Ông Phạm Văn Trội, 40 tuổi, bị chế độ Hà Nội kết án 4 năm tù hồi Tháng Mười 2009 sau hơn một năm giam giữ. Ông hết hạn tù ngày 11 Tháng Chín 2012 nhưng vẫn còn bị án quản chế 4 năm chứ chưa được hoàn toàn tự do. Ông là thành viên của Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam, một tổ chức đấu tranh cho nhân quyền do Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và một số người khởi xướng. Ông bị bắt trong đợt một số người đấu tranh dân chủ ở miền Bắc bị bắt khi treo biểu ngữ chống Trung Quốc bá quyền và chống tham nhũng, đòi dân chủ, dù ông không liên quan. Trong cuộc phỏng vấn của báo Người Việt, ông Trội cho biết về lý do tại sao ông và một số bạn tù bị biệt giam hai lần và bị đưa từ nhà tù này sang nhà tù khác vì đấu tranh đòi cải thiện tình trạng giam giữ.

“Cái giá cử tự do là sự cảnh giác thường trực” 

1. Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập với những lời lẽ hùng hồn làm lay động trái tim của hàng chục triệu người dân Việt Nam: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.” Với bản tuyên ngôn ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chính thức khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà: chính thể cộng hoà do nhân dân làm chủ – đó là thông điệp mà ông muốn gửi tới toàn thể quốc dân cũng như cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Rösler tại đại học Hà Nội: “Việt Nam cần nhiều cải cách dân chủ”

“Vietnam braucht demokratische Reformen”
Trần Việt (Diễn Đàn VN21) - Tin tổng hợp) - Ngày hôm nay, Bộ truởng Kinh tế Liên bang Đức, ông Philipp Rösler đã đến Hà Nội mở đầu chuyến công du 3 ngày tại Việt Nam, cùng đi với ông có một số dân biểu quốc hội liên bang, Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức bà Cornelia Pieper và phái đoàn 50 đại diện doanh nghiệp Đức.

Mơ em chiều cổ sử

Viết cho Tạ Phong Tần
Anh còn nhớ một chiều xuân cổ sử
Mới hôm qua mà ngỡ tận bao giờ
Em ngồi đó ngây thơ và mắc cỡ
Như cánh diều chao lượn giấc chiêm bao
 

1259. Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn quanh cái ghế Trưởng ban Phòng chống tham nhũng

“Các thành viên Chính phủ đã được chỉ đạo phát biểu là ‘cần tiếp tục xin ý kiến và nghiên cứu thêm liên quan đến Chức danh Trưởng Ban Phòng chống tham nhũng’. Tức là chưa kiện toàn Ban này đồng nghĩa với việc Trưởng Ban vẫn sẽ là Thủ tướng.”
“Quốc hội còn đá quả bóng lại chân ông Trọng … thực chất là nói về thể chế hóa Điều 4 Hiến pháp, thể chế hóa sự lãnh đạo của Đảng. Cần có luật cụ thể hóa sự lãnh đạo này, định rõ quyền hạn trách nhiệm của Đảng, ngăn chặn tình trạng coi quyền lãnh đạo của Đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền”.”
Tin liên quan:  Thay đổi lịch phiên họp thứ 11 UBTVQH (CP).
Bổ sung, – Đúng như bài viết của Cầu Nhật Tân đưa ra từ sáng sớm, chiều này VNEconomy có tin Chính phủ đã trình Ủy ban thường vụ Quốc hội Ba phương án cho Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.
Cầu Nhật Tân

Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn xung quanh một cái ghế

Ngày 15/5/2012, ngày bế mạc của Hội nghị Trung ương 5 khóa 11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản VN ký ban hành Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa 11 (Kết luận số 21-KL/TW) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đó, Ban Phòng chống tham nhũng được quy định trực thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư đứng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải bàn giao ghế Trưởng Ban cho ông Trọng. Tuy nhiên, đã gần 4 tháng trôi qua, việc bàn giao này vẫn chưa xảy ra. Vậy đâu là vướng mắc?

Rối rắm cơ chế phân công phối hợp
Ông Trọng gần đây thường nhắc lại nội dung của Văn kiện Đại hội 10 Đảng CSVN “ở Việt Nam quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ở các nước tư sản thực hiện cơ chế phân chia quyền lực, nên không có sự thống nhất này”. Song, ai cũng biết Việt Nam hiện tồn tại song hành hai hệ thống quyền lực Đảng và Chính phủ (đó là chưa nhắc đến các nhóm lợi ích có khi còn to hơn cả Đảng và Chính phủ). Đảng lãnh đạo, chính quyền thực hiện đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ lãnh đạo và cán bộ. Cơ chế “phân công, phối hợp” rất mơ hồ này đã gây khó khăn cho công tác điều hành đất nước trong nhiều trường hợp. Thực tế vừa qua cho thấy, thể chế hóa Kết luận 21-KL/TW của Đảng Cộng sản đã vấp phải những khó khăn mang tính hệ thống. Chức danh Trưởng ban Phòng chống tham nhũng được quy định “cứng” trong Luật Phòng chống tham nhũng do Thủ tướng đứng đầu (Luật số: 55/2005/QH11). Quy định này lại có quan hệ với nhiều Luật khác như Tổ chức Quốc hội, Tổ chức Chính phủ, Tòa án, Viện Kiểm sát, Thanh tra … Đưa ra chỉ đạo chung là Đảng (nhiều khi Đảng vẫn chỉ đạo rất chi tiết). Để thể chế hóa, xây dựng nội dung sửa đổi luật do bên Chính phủ thực hiện. Đưa vào chương trình xây dựng để ban hành, thẩm tra luật lại là trách nhiệm của Quốc hội. Điều khó nhất là Đảng, Chính phủ, Quốc hội hiện mang những tiếng nói khác nhau và chạy theo lợi ích khác nhau, trong mỗi cơ quan lại có những nhóm lợi ích trị vì. Đặc biệt, Thủ tướng có lý do “nhạy cảm” để giữ khư khư cái ghế Trưởng Ban. Kết quả là đã gần 4 tháng trôi qua, ghế Trưởng ban được cả Ban Chấp hành Đảng Cộng sản quy định là của ông Trọng nhưng ông Dũng vẫn cứ ngồi lỳ trên đó.
Kết luận Hội nghị TƯ 5 khóa 11 – Kết luận 21
Nội dung số 6 của Kết luận 21: “Ở Trung ương, thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban. Lập lại Ban Nội chính Trung ương, là cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, về chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính; đồng thời, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”.
Đoạn cuối Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa 11 nhấn mạnh các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận cần thường xuyên theo dõi, đôn đốc và báo cáo tình hình thực hiện Kết luận này lên Bộ Chính trị.
Sau khi ông Trọng thay mặt Ban chấp hành TƯ ký ban hành Kết luận 21, các cơ quan dân chính đảng cả nước nô nức bước vào học tập, quán triệt và triển khai Kết luận này. Tuy nhiên, nội dung của Kết luận chẳng có gì mới ngoài câu chuyện quanh chiếc ghế Trưởng Ban phòng chống tham nhũng, nút thắt chính trên sân khấu chính trị hiện nay.
Chống Kết luận của Hội nghị Trung ương 5?
Nhằm thực hiện Kết luận 21, Chính phủ đã thực hiện dự thảo sửa đổi bổ sung Luật Phòng Chống tham nhũng. Thanh tra CP (cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ) là đơn vị được giao chủ trì soạn thảo. Ban soạn thảo do ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra làm Trưởng ban đã thực hiện Kết luận rất nghiêm túc, đề xuất sửa đổi Luật theo đúng tinh thần Kết luận 21, trong đó có đưa ra quy định dự thảo về chức danh Trưởng Ban Phòng Chống tham nhũng do Tổng Bí thư nắm giữ. Tuy nhiên, khi xây dựng tờ trình dự án luật (sửa đổi) để Chính phủ lấy ý kiến bộ ngành liên quan thì ban soạn thảo nhận được chỉ đạo là chưa đề cập đến việc kiện toàn Ban Phòng chống tham nhũng. Tức là “phanh” vấn đề này lại.
Tháng 8/2012, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Chính phủ đã thảo luận, đóng góp ý kiến cho dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Các thành viên Chính phủ đã được chỉ đạo phát biểu là “cần tiếp tục xin ý kiến và nghiên cứu thêm liên quan đến Chức danh Trưởng Ban Phòng chống tham nhũng”. Tức là chưa kiện toàn Ban này đồng nghĩa với việc Trưởng Ban vẫn sẽ là Thủ tướng. Việc không kiện toàn thực là cú chơi khăm Tổng Bí thư bởi Kết luận Hội nghị TƯ vừa rồi liên quan đến dấu ấn cá nhân ông. Nếu không kiện toàn, có nghĩa Kết luận 21, Tổng kết 5 năm thực hiện Phòng chống tham nhũng … và dấu ấn của ông Trọng là chỉnh đốn, làm trong sạch Đảng bị mấy anh Chính phủ biến thành trò cười cho thiên hạ. Trong con mắt dân chúng, ông Trọng hiện rõ là người tranh ghế, tủn ngủn, vô tích sự …
Quốc hội của đồng chí Sinh Hùng thì nhiệt liệt hưởng ứng ý kiến này của Chính phủ. Quốc hội vội vã bổ sung dự án Luật phòng chống tham nhũng (PCTN – sửa đổi) vào chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2012), mặc dù bây giờ nội dung sửa đổi vẫn đang tranh cãi … Chắc chắn Quốc hội sẽ sử dụng nội dung trong Tờ trình của Chính phủ để làm căn cứ chính cho công tác thẩm tra, thảo luận. Ngày 18/9/2012 Ủy ban Thường vụ QH sẽ khai mạc phiên họp thảo luận, cho ý kiến về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng. Theo quy chế làm việc, trước mỗi kỳ họp, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phải họp thẩm tra dự luật. Kết quả thẩm tra đã thực hiện cho thấy vấn đề duy nhất phải tranh luận gay cấn là có hay không quy định trong luật về Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương và tranh cãi này vẫn chưa được ngã ngũ nhưng đã có chỉ đạo là cài vào mấy phương án để ra vẻ Quốc hội đang khẩn trương thực hiện Kết luận 21. Tuy nhiên, việc biểu quyết lựa chọn phương án nào trên thực tế cũng rất khó khăn.
Phương án hay các quả nổ được cài một cách tinh vi
Trong Tờ trình nội dung sửa đổi Luật PCTN, Chính phủ đề xuất ba phương án về Ban Chống tham nhũng:
Phương án 1: thể chế hóa Kết luận 21, xác định rõ Ban thuộc Bộ Chính trị, do Tổng Bí thư đứng đầu có Ban Nội chính Trung ương là cơ quan thường trực. Phương án này được 10/22 bộ tán thành.
Khó khăn là Tổng Bí thư phải nắm được Quốc phòng, Công an, Thanh tra Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân Tối cao, Kiểm toán nhà nước là những đơn vị có chức năng chuyên trách về chống tham nhũng. Muốn nắm những cơ quan này, hàng loạt các Luật phải phá ra làm lại như Tổ chức Chính phủ, Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Tòa án, Tổ chức Viện Kiểm sát, Luật sỹ quan, Luật Công an Nhân dân, Luật Kiểm toán …
Phương án 2: ly khai Kết luận 21, chỉ quy định chung là Ban Phòng chống tham nhũng có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc… và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của Ban. Phương án này được 4/22 bộ ủng hộ.
Phương án 3: coi Ban Phòng chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương là cơ quan của Đảng, hoạt động theo điều lệ, nghị quyết, chỉ thị nội Đảng, không cần quy định trong luật. Được 6/22 bộ ủng hộ, tuy nhiên đây vẫn chưa phải là phương án thực hiện tinh thần Kết luận 21.
Ở sân khấu chính trị hiện nay, cả 3 phương án đều có vấn đề đối với bên này hoặc bên kia. Riêng với phương án 1, nghe có vẻ quán triệt Kết luận 21, nhưng trên thực tế, việc thực hiện là rất khó và mất nhiều thời gian, đặcbiệt là sẽ đi ngược lại tính chất của một nhà nước pháp quyền.
Kết luận 21 không triển khai nổi trên thực tế?
Qua thẩm tra, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đưa ra ý kiến không cần quy định việc thành lập, tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế của Ban. Cần coi cơ cấu này như một tổ chức của Đảng, thực hiện chức năng lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng, thông qua các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng. Còn về mặt pháp luật, các thiết chế nhà nước như Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng, TAND, VKSND, các bộ, ngành, chính quyền địa phương, các cấp cơ quan nhà nước đều có trách nhiệm trong công tác chống tham nhũng. Trách nhiệm ấy được thực thi theo đúng chức năng, nhiệm vụ do Hiến pháp, pháp luật quy định cho mỗi cơ quan, tổ chức.
Quốc hội còn đá quả bóng lại chân ông Trọng rằng “các vướng mắc nêu trên cho thấy Đảng cần tiếp tục thảo luận nhiều hơn về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng”. Đây thực chất là nói về thể chế hóa Điều 4 Hiến pháp, thể chế hóa sự lãnh đạo của Đảng. Cần có luật cụ thể hóa sự lãnh đạo này, định rõ quyền hạn trách nhiệm của Đảng, ngăn chặn tình trạng coi quyền lãnh đạo của Đảng là vô giới hạn, đi đến lạm quyền, lộng quyền”.
Vậy đó. Đã 4 tháng qua đi, cả hệ thống chính trị vẫn loay hoay tranh cãi gay gắt làm thế nào để chuyển cái ghế từ ông này sang ông kia. Ngoài những lý do riêng, rất “nhạy cảm” của Thủ tướng mà ai ai cũng biết thì nút thắt chính vẫn là thể chế hóa vai trò lãnh đạo của Đảng để Đảng phải chịu điều chỉnh của pháp luật.
Nguồn: Cầu Nhật Tân
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét