Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Tin ngày 23/8/2012

http://www.youtube.com/watch?v=T4bNg_Gcnkk&feature=player_embedded
http://www.youtube.com/watch?v=Jat4gtraM6w&feature=player_embedded

Chính trị – Xã hội

Cán cân sức mạnh Trung-Mỹ chuyển mạnh theo hướng có lợi cho TQ? (GDVN)  —Hoàn cầu: Ấn Độ hai lần mất điện nửa đất nước vì tình báo Trung Quốc (GDVN)  —“Quân đội Trung Quốc đang quấy nhiễu ở biên giới Trung-Ấn” (GDVN)   —-Đài Loan bác bỏ phản đối của Việt Nam về cuộc tập trận ở đảo Ba Bình (VOA)

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế: Mỹ nên tiếp tục gây áp lực đòi VN cải thiện nhân quyền (VOA) -  Bác sĩ Nguyễn Đan Quế hoan nghênh lập trường của Hoa Kỳ liên kết sự tăng cường quan hệ hợp tác Việt-Mỹ với những tiến bộ về nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam   —-Tình trạng hành hung các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam gây quan ngại (VOA)

Bà Tạ Phong Tần đã biết tin mẹ mất (BBC) -Luật sư của bà Tạ Phong Tần nói cơ quan an ninh nói họ đã báo cho bà Tần biết mẹ bà đã qua đời.  —-Tin về bà Tạ Phong Tần (BBC/nghe)

Hình sự trong kinh doanh  (RFA) – Vụ một nhà đầu tư nổi tiếng tại Việt Nam là ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt chiều ngày Thứ Hai 20 Tháng Tám tại Hà Nội đã khiến thị trường chứng khoán tại Việt Nam sụt giá trong sự hốt hoảng chung và Ngân hàng Nhà nước của Việt Nam phải ào ạt bơm tiền qua thị trường mở để tránh một vụ sụp đổ dây chuyền.   —-Lổ hổng nào trong hệ thống tạo nên bầu Kiên?(RFA)
Thủ tướng VN kêu gọi xử lý hành vi thâu tóm ngân hàng (RFA) -  ai thâu tóm? ai xử lý? mà kêu gọi? kêu gọi ai??  —-Thống đốc ngân hàng trấn an đại biểu quốc hội(RFA)  —Thủ tướng lên tiếng sau vụ Bầu Kiên (BBC)  —Quang cảnh thị trường sau vụ Bầu Kiên (BBC)

Quyết tâm chỉnh đốn (BBC) -Chủ tịch Sang nêu định hướng chỉnh đốn trước ‘áp lực gay gắt’.   -Chỉnh với Đốn ? chọn cái nào? chớ 2 cái cứ trớt he hoài!!!

‘Không PR cho Bầu Kiên’ (BBC) -Báo Thanh Niên ra bố cáo bác bỏ thông tin trên các mạng ‘lề trái’.

Cổ phiếu Việt Nam tiếp tục rớt giá sau vụ “bầu” Kiên bị bắt (RFI)  —-Ngân hàng ACB: Không bị ảnh hưởng vì vụ Nguyễn Đức Kiên  (RFI)   —-Thủ tướng: Điều tra, xử nghiêm hành vi thâu tóm ngân hàng (VNN) nhàm lắm rồi!!!?    —-Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm tội phạm thâu tóm ngân hàng (TN) Chính ai cơ cấu?ai sát nhập? là Tên thâu tóm ngân hàng thôi,có khó gì mà điều với tra??? —-Ba công ty của bầu Kiên trong diện nghi vấn (VEF)
Khách hàng rút 5.000 tỷ khỏi ACB trong ngày 22/8 (VEF)  —Nóng trong ngày: Bầu Kiên nói lúc bị bắt (VNN)
Các công ty của “trùm” Kiên đều đầu tư tài chính (TN) -Tổng giám đốc ACB vẫn còn làm việc với cơ quan chức năng. Hơn hai ngày sau khi khởi tố bắt giữ Nguyễn Đức Kiên, các thông tin liên quan về ông “trùm” này vẫn tiếp tục bị các cơ quan tố tụng phong tỏa phục vụ công tác điều tra. Theo nguồn tin của Thanh Niên, hành vi kinh doanh trái phép của ông Kiên có liên quan đến hoạt động đầu tư tài chính.   —-Ngân hàng Nhà nước đảm bảo thanh khoản cho ACB (TN)
Thông tin bịa đặt!   (TNO) Gần đây trên một số trang mạng cho rằng một số tờ báo trong đó có cả Thanh Niên, đã đăng tải các bài viết “nhằm tô son, trát phấn” cho các ông Trầm Bê và bầu Kiên. Thanh Niên xin thông báo cùng bạn đọc: những thông tin (liên quan đến Thanh Niên) này là hoàn toàn bịa đặt. Thanh Niên khẳng định trong suốt thời gian qua không đăng bất cứ một bài viết nào về các nhân vật được đề cập.
Thủ đoạn kinh doanh trái phép của bầu Kiên (TT)  —Khó tìm người mua lại 2 đội bóng của bầu Kiên  TT  —-Một loạt ngân hàng lên tiếng phủ nhận vai trò “cổ đông lớn” của bầu Kiên(DDDN)  —Chuyên gia đề nghị tạm dừng giao dịch chứng khoán sau vụ bầu Kiên (DDDN)
Thủ đoạn kinh doanh trái phép của “bầu Kiên” (VnEc)  —-Thị trường chứng khoán thiệt hại thế nào sau sự kiện “bầu Kiên”? (VnEc)
Bầu Kiên: Ông bầu quyền lực số 1 của bóng đá Việt Nam (Kỳ 3) (GDVN)
Ngày thứ 3 liên tiếp, cổ phiếu ACB bị bán tháo dồn dập   (GDVN) – Giao dịch chứng khoán ngày 23/8, nghĩa là hai ngày sau “ngày thứ Ba đen tối”, sự hoang mang bắt đầu trở lại, lực bán tháo lại dồn…
Khi nông dân đối thoại bằng pháp luật(RFA)  —-Tu đạo – Du lịch sinh thái đến ‘phản động’?(RFA)
Dạy và học Lịch Sử ở trường phổ thông Việt Nam! (Song Chi -RFA) - ……Còn nhớ, trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2011, hàng loạt bài báo phản ánh về kết quả thấp tệ hại của môn Sử, trong đó có hàng ngàn thí sinh bị điểm O. Thế nhưng, khi báo chí phỏng vấn, ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận lại trả lời: “Hàng ngàn điểm O môn Sử là bình thường”. Rằng: “Điểm Lịch sử thấp là vấn đề của thời đại. Các bạn hãy nhìn rộng ra nhiều nước, không chỉ ở Việt Nam có hiện tượng ấy…” Và khi phóng viên hỏi về hướng thay đổi cụ thể việc dạy và học môn Sử trong trường phổ thông thì ông Bộ trưởng chỉ trả lời mơ hồ: “Thay đổi như thế nào thì còn phải bàn”…(“Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: “Điểm Sử thấp là vấn đề của thời đại”, báo Dân trí)……
Tiếp tục khởi công cải tạo bệnh viện St. Paul Hà Nội(RFA)  —Bão Tembin đang hình thành trên biển Đông(RFA)  —Nam Phi và Việt Nam hợp tác chống mua bán sừng tê giác(RFA)

Khi Doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ (phần 2) (Trần vinh Dự -VOA)  >>>>Khi Doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ (phần 1)

Hiệp sĩ không chơi đòn thù như thế (Bùi Tín -VOA)-  Vladimir Putin, tổng thống lần thứ 3 của liên bang Nga từng tự nhận mình là một hiệp sĩ, có tinh thần hiệp sĩ, dấn thân cho sự nghiệp cao quý là cứu nhân độ thế, hy sinh cho nước mình và cho cộng đồng nhân loại.

Tính chính trị của ngôn ngữ (1) (Nguyễn hưng Quốc -VOA) -Trong bài “ Tiếng Việt nào?”, tôi nêu lên một luận điểm chính: Ngôn ngữ, ở cấp độ từ vựng, không có tính chính trị. Tính chính trị của từ không nằm trong bản thân của các từ ấy. Tính chính trị chỉ có trong các cách sử dụng.

Tạm ngừng triển khai mẫu CMND mới (BBC)  —Đàm Vĩnh Hưng không diễn chỉ đến xem (BBC)  —-Tranh cãi danh xưng ‘Little Saigon’  (BBC)  —Việt Nam là thị trường lớn của nạn buôn lậu sừng tê giác từ Nam Phi (RFI)
Quan hệ Việt-Trung: Bài học từ lịch sử (kỳ 1) (TVN) -“Nước lớn phải lấy chữ nhân để đối xử với nước nhỏ, với thái độ nhường nhịn, không hẹp hòi, không áp đặt. Nước nhỏ thì dùng trí để giao hảo với nước lớn, tôn trọng nước lớn, xem nước lớn là đàn anh nhưng vẫn giữ tinh thần độc lập, có bản sắc riêng và có những lãnh đạo tài trí”.- GS. Trần Văn Thọ.
Hồi trước những người CSVN đã nói “không có nước nào là nước cha nước mẹ,không có nước nào là nước lớn nước nhỏ…..không có thằng nào con nào ngồi trên đầu trên cổ Nhân Dân ta,Nhân dân ta không phải chịu làm nô lệ cho thằng nào con nào hết,không thằng nào con nào sai khiến hết….” nhiều lắm nhưng ôn một ít cho những ai nói một đàng để bịp Nhân Dân rồi làm ngược lại.
Đã đến lúc phải ít đối thoại dông dài với Trung Quốc (RFA)
Thăng trầm quan hệ Việt – Trung (TVN) -Giáo sư Đỗ Tiến Sâm cho rằng, người VN đều mong muốn được sống hòa bình với nước láng giềng phương bắc nhưng luôn phải tìm hiểu kỹ các chính sách và hành động của TQ.
Chơi với đại hán bành trướng mà cứ “lải nhải” thế này thì đúng là:    Ai chui vào cái thòng lọng đầu tiên? (Danlambao)   >>>>“Dù Trung Quốc có gây hấn, hiếu chiến, Việt Nam vẫn phải tỏ thiện chí”  >>>>>Một nền kinh tế đang trên đà “Hán hóa”? —--Khắc ghi tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” (QĐND) của trung cộng.
Chủ tịch nước: “Phải biết hổ thẹn với tiền nhân” (VNN) -   Hổ thẹn cái gì???tại sao phải hổ thẹn???cứ nói “chung chung” thì đã ngấy lắm rồi- Cứ mãi thua kém mọi mặt với các Quốc gia láng giềng ( không phải 16-4 à nghen) như Nhật Phi Thái Đại hàn….Tại sao???
Ðoàn kết, hòa hợp, thống nhất để vượt qua thử thách -TRƯƠNG TẤN SANG (VnEc) -Việt Nam là một đất nước, một dân tộc luôn vượt qua được mọi khó khăn và thực hiện được những mục tiêu tưởng như là không thể…
Tương lai đang thúc giục chúng ta viết nên những trang sử mới     SGTT.VN – Bài viết nhân dịp 67 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh của ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam.
Bổ nhiệm Dương Chí Dũng không ai hỏi Thanh tra (VNN)     đúng là cái xứ sở vô pháp vô thiên để chuẩn bị tiến lên “thiên đường CS không biên giới không lãnh thổ không chính phủ không quân đội ….”!!!?
Văn hóa và… thói trưởng giả! (TVN)   trọc phú chớ gì mà trưởng giả???  —-“Nói hố tử thần do mưa là thoả hiệp với nhau!” (VNN)
Gái miền Tây và những chàng Jang Dong Gun (VNN) -Cù lao Tân Lập nằm trên dòng sông Hậu, thuộc huyện Thốt Nốt, tỉnh Cần Thơ. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm, trên cù lao này đã diễn ra bao chuyện dâu bể đổi thay chóng mặt, từ chuyện cây mía đến con cá, rồi đến “nạn” lấy chồng ngoại..>> Bài 1: ‘Gái miền Tây’ qua chuyện của nhà văn nổi tiếng   >> Bài 2: Những chuyện ám ảnh từ buồng massage
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: sớm dứt điểm bảy vụ án tham nhũng đang theo dõi  (SGTT)  —-Thủ tướng yêu cầu bắt bằng được Dương Chí Dũng (VNN)   —Phản đối xây bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất (VNN)  —Dự án ‘khủng’: Những chiếc bánh vẽ hẩm hiu? (VEF)
Các bộ không thể phủi trách nhiệm trong sai phạm ở Vinalines  (SGTT)  —-Sẽ hạn chế tối đa lao động nước ngoài vào Việt Nam  (SGTT)
Tại ông trời ! (TN) -Ông Giám đốc Sở GTVT Hà Nội bất ngờ tuyên bố “do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây trượt sụt nền, dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục Bắc Hà Đông” (trích biên bản làm việc ngày 21.8) thực sự khiến dư luận bất bình.   – Đúng! đúng! quá đi chứ-đâu phải tại “thiên tài” (cũng có chữ Thiên mà)
Biến dạng dự án BOT giao thông (TN) -Nhiều dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT tại TP.HCM thực chất không huy động được vốn tư nhân, đẩy gánh nặng tài chính sang cho người dân.
Sài Gòn sống đêm – Kỳ 3: Chợ “âm phủ” (TN)   —-Mưa đêm, dân Sài Gòn lội “sông”  (NLĐO) – Cơn mưa lớn với vũ lượng 70 mm, kéo dài suốt gần 2 giờ vào đêm 22-8 khiến 11 tuyến đường trên địa bàn TPHCM thành sông. Hàng ngàn xe gắn máy, xe bốn bánh bị chết máy, gây ách tắc giao thông.

Xây dựng Đảng: Không làm qua quýt, vuốt ve nhau (NLĐ)

Lúa giống phụ thuộc Trung Quốc   TT – Tự hào là quốc gia xuất khẩu gạo thứ hai thế giới nhưng cả nước hiện có khoảng 700.000ha lúa lai, thì có đến 70% diện tích là lúa giống nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc.    Sao cái gì cũng có Tàu hết trơn vậy???thì làm một Tỉnh mẹ của nó cho rrooif chứ hổ thẹn nỗi gì???còn chỗ nào để hổ thẹn???  —-Trào lưu đọc truyện ngôn tình Trung Quốc     SGTT.VN – Khoảng ba năm trở lại đây, truyện ngôn tình Trung Quốc ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Dù đầy chất uỷ mị, viển vông và cả gợi dục ở dòng sách này, nhưng chúng đang trở thành sách gối đầu giường của phần lớn độc giả tuổi teen.   —-Nhìn thuốc nội lép vế mà “bó tay”   SGTT.VN   —Bà lão 74 tuổi hơn 10 năm đi nhặt xác hài nhi (VnEx)
Nhiều cao tăng lên tiếng về hành vi nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái”  (GDVN) – “Những người đi theo đại đức Thích Tâm Mẫn không phải là người tu, họ vẫn còn “tham, sân, si… Huống chi, theo Phật cũng có người tốt,…

Kinh tế

Sức mua yếu, vốn rẻ cũng không dám vay (VEF)  —Tăng trưởng của Trung Quốc đang chững lại (VNN)  —Đổ tiền vào vàng: Dấu hiệu của những rủi ro (VEF)  —Nhiều công ty chứng khoán bị nghi ngờ không hoạt động (VEF)   —Vinaconex: Con số mà biết nói năng (BĐS)
Tăng hơn 1 triệu đồng, vàng lên sát 45 triệu   (VEF.VN) -Giá vàng trong nước sáng nay (23/8) mở cửa tăng hơn hơn 1 triệu đồng/lượng so với chốt phiên chiều qua. Mức giá 45 triệu đang được giá vàng hướng tới.    —–USD ngân hàng tăng vọt (VEF)  —-Vàng tăng dữ dội, chứng khoán lại tháo đáy (TT)
23/8: Nhiều DN xăng dầu muốn đề xuất tăng giá (VEF)    —Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ (TN)  —-Bán lẻ: Nội phá sản, ngoại lấn sân (VEF)  —Chứng khoán tiếp tục giảm (TN)  —Giá vàng tăng thêm 1 triệu đồng/lượng (NLĐ)   —-Tăng từng phút, giá vàng tiến về mốc 45 triệu đồng/lượng (VnEc)
Bí ẩn “khoản phải thu khác” (TN) -Một loại hình công ty đầu tư tài chính nhưng không chịu sự quản lý của luật chuyên ngành nào; những “khoản phải thu khác” rất lớn nhưng không được thuyết minh trên báo cáo tài chính của các ngân hàng (NH).
Lãi suất 10%/năm, tại sao không? (NLĐ) -Nếu lạm phát được kiềm chế ở mức 4% – 6% thì lãi suất đầu vào có thể xuống còn 7% /năm, kéo lãi suất cho vay lùi về 10%/năm

Giá xăng thế giới lên cao nhất gần 4 tháng(NLĐ)  —-VNPT không dễ thoái vốn(NLĐ)

Đã đuối sức lại đụng hàng nhập khẩu   SGTT.VN – Mở cửa ngành chăn nuôi là điều kiện bắt buộc khi gia nhập WTO. Nhưng nhiều năm qua các chính sách đầu tư cho ngành còn quá yếu. Người chăn nuôi hầu như phải tự bơi chứ ít được hỗ trợ để có thể tự cạnh tranh với sản phẩm nhập ngoại.
Sốt ruột nợ xấu (VnEc)  -Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng “xin phép hỏi đồng chí Thống đốc một câu”…   —Chứng khoán sáng 23/8: Vỡ mộng! (VnEc)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Tấn Tài :  Vị hoàng đế có giọng ca liêu trai

Tấn Tài : Vị hoàng đế có giọng ca liêu trai (RFI)================>>>
Băng Bắc Cực tan nhanh ở mức kỷ lục (RFI)
Thí sinh thận trọng với lời mời ‘Nhập học’ (VNN)  —Nam Định: Giáo viên phập phồng trước quyết định mới (VNN)
Phạm Duy: Âm nhạc, nhục tình và sự chết (VNN)  —Giới trẻ xăm mình và tuyên ngôn từ nghệ thuật (VNN)
Sọ người ở Lào thay đổi lịch sử Đông Nam Á (NLĐ)
Cô gái nghèo quyết tâm với giấc mơ đại học   SGTT.VN – Chỉ có vỏn vẹn 650.000 đồng đi xe đò từ Thanh Hoá vào TP.HCM thi đại học và tin chắc mình sẽ đậu vào đại học Ngoại thương, Thảo quyết bám trụ lại thành phố để… đi bán vé số chờ ngày nhập học.

Thế giới

Trung Quốc tăng nhẹ quota xuất khẩu đất hiếm(RFA)  —Trung Quốc: bất đồng chính kiến là có bệnh tâm thần?(RFA)   —-Hàng ngàn người Trung Quốc bị cưỡng bức vào viện tâm thần (VOA)  —-Trung Quốc chặn tin đồn người ‘đóng thế’ (BBC) – Bộ máy kiểm duyệt mạng internet chặn cụm từ tìm kiếm giữa lúc có tin đồn về người đóng thế bà Cốc Khai Lai tại tòa.    —-“Cốc Khai Lai giả” được tìm kiếm từ nửa năm trước? (NLĐ) —Bắc Kinh thất bại trong ý đồ khép lại vụ án Bạc Hy Lai (RFI)  —Sản xuất công nghiệp : Trung Quốc mất dần ưu thế  (RFI)  —Các nhà hoạt động Trung Quốc về nước sau vụ khiêu khích biển đảo với Nhật Bản (VOA)
Sạt lở dọc đập Tam Hiệp, hàng nghìn hộ di dời  (TT)   —Trung Quốc theo dõi cải cách kiểm duyệt truyền thông của Miến Ðiện (VOA)  —Người giàu ra đi (BBC) -Đại gia Trung Quốc muốn ra nước ngoài tìm cuộc sống an toàn.  Bỏ đi đâu???theo “bọn tư bản” à?? Trung cộng đang xây dựng “thiên đường cọng sản” mà bỏ đi thì “ngu thế”???  —-Châu Âu cảnh báo Bắc Kinh về các biện pháp bảo hộ rượu vang (RFI)
Đài Loan từ chối thả ông Trần Thủy Biển để chữa bệnh(RFA)  –Đài Loan xây đền thờ trên quần đảo đang tranh chấp?(RFA)  —-Một số nhà hoạt động Đài Loan muốn dựng đền thờ trên Senkaku /Điếu Ngư  (RFI)
Miến Điện thả thêm 6 nhân viên cứu trợ quốc tế(RFA)  —Tổng Thống Bashar al-Assad sẵn sàng thảo luận?(RFA)  —-Quan hệ Nhật-Hàn vẫn căng thẳng vì hòn đảo tranh chấp (VOA)  —-Hàn Quốc chấp nhận quy chế tỵ nạn cho một phụ nữ Trung Quốc (RFI)
Quân đội Syria pháo kích Damascus, 12 người thiệt mạng (VOA)  —Syria : Pháp kiên quyết đòi tổng thống al-Assad phải ra đi  (RFI)   —Nga sắp nối lại hợp tác quân sự với Libya (TNO)
Nhận định của một dân biểu Mỹ châm ngòi cuộc tranh luận về phá thai (VOA)  —Số tử vong của binh sĩ Mỹ tại Afghanistan lên tới 2000 người (VOA)
Một người Iraq nhận tội trợ giúp al-Qaida tại tòa án Mỹ (VOA)  —-Một bị cáo vụ Securency thoát án tù (BBC)  —Ngân hàng Trung ương Úc bị nghi ngờ bao che vụ bê bối Securency (RFI)  —Canberra yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng quyền của Úc trong quan hệ với Mỹ (RFI)

Lộ diện “bóng hồng” quyền lực nhất thế giới  (NLĐO)- Tạp chí Forbes vừa bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Tình báo Trung Quốc “làm mất điện diện rộng ở Ấn Độ” (NLĐ)  —Iran xây dựng căn cứ phòng không lớn nhất lịch sử  (TT)  —-Ông Kim Jong Nam dự hội nghị NAM ở Iran  (TT)
Ông Kim Jong-un không đến Iran    (NLĐO) – Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ tham dự Hội nghị của Phong trào không liên kết (NAM) tại Iran vào tuần tới, không phải là nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Hàn Quốc bắt hai tàu cá Trung Quốc (VnEx) -Cảnh sát biển Hàn Quốc hôm qua bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc vì đánh cá tại nơi mà Seoul khẳng định là vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.
Ngoại trưởng Israel muốn “hạ bệ” Tổng thống Palestine (GDVN)


Xe chở gần 50 phật tử đi lễ cầu siêu lao vực sâu (VNN)   —- Đi cầu siêu bị tai nạn, 3 người chết, 35 người bị thương(NLĐ)—Không mưa, hầm chui đại lộ Thăng Long vẫn ngập (VNN)  —-Thế giới 24h: Ầm ĩ ảnh nude của hoàng tử Anh (VNN)  —2 nữ sinh tử nạn khi đi lấy giấy nhập học (VNN)  —Nữ sinh lạc bước vào ‘lầu sung sướng’ ở Hà thành(VNN)
Siêu xe 35 tỷ ở Hà Tĩnh lưu hành không treo biển (VNN)  —Hà Nội: Chủ quán cafe bị sát hại dã man (VNN)

Hà Nội: Kinh hoàng nữ chủ quán cà phê bị cắt đầu treo lên tường (DDDN)

Khống chế, hãm hiếp nữ sinh suốt 3 năm(VNN)  —Muôn kiểu hành vợ của trí thức ngoại tình(VNN)  —-Bác sĩ nói về tin cấy trứng đỉa vào thức ăn hại người(VNN)
Xe tay ga bốc cháy giữa phố (TN)  — Hút thuốc khi đổ xăng, xe Majesty cháy rụi (VnEx)  —Tai nạn do xe qua đường, 2 phụ nữ bị thương (NLĐ)  —Tiếp tay lừa đảo, nguyên giám đốc ngân hàng lãnh 6 năm tù (NLĐO)  —-Bắt tổng giám đốc công ty dầu khí trốn thuế(NLĐO)
Đâm chết người tình rồi tự sát(NLĐO)  —Hiếp dâm, làm em họ mang thai(NLĐO)  —Cầu vượt thành nơi hút chích(NLĐO)  —Khởi kiện đúng, sao không xử?(NLĐO)  —“Xẻ thịt” rừng làm rẫy(NLĐO)


 <<<====Bikini: Mê mẩn nụ cười và đường cong quyến rũ của Vũ Ngọc Anh (GDVN)

Có đất nhưng không được ở (TT)  —Cây xăng gian lận: “bệnh ung thư”  (TT)  —-“Nghệ sĩ cải lương” lừa hàng chục tỉ đồng (TN)  —Bắt được một đối tượng bị truy nã đặc biệt có súng K59 (TN)






<<<<====Ai là mỹ nhân bikini gợi cảm nhất Hoa hậu Việt Nam 2012? (GDVN)
Hạ sát đồng hương trong phòng trọ (VnEx)  —Cướp tiền trên tay nhân viên bán xăng (VnEx)  —Cướp giật giữa chốn thanh bình ở Sài Gòn
Phạt roi kẻ trộm vặt nơi công cộng kiểu Singapore (VnEx) -Kẻ trộm chó, gà…sẽ cảm thấy nhục nhã mà bỏ “nghề” khi chịu phạt đánh roi nơi công cộng, đồng thời không bị nguy hiểm đến tính mạng do bị đánh hội đồng cho đến chết như đã xảy ra nhiều nơi tại Việt Nam.
Nỗi ám ảnh vệ sinh trên tàu lửa(VnEx)    —-Rúng động gái Sài Gòn thoát nạn từ cốc nước chanh của ‘trai Tây’ (GDVN)  —Kinh hoàng mẹ chồng mổ bụng, lôi ruột ra ngoài để tự sát (GDVN)

 

1219. Việt Nam: Gia tăng nỗi sợ đổ vỡ kinh tế

New York Times

Việt Nam: Gia tăng nỗi sợ đổ vỡ kinh tế

Tác giả: Thomas Fuller
Người dịch: Đan Thanh
22-8-2012
TP.HCM, Việt Nam – Những đội thợ xây đã xây đến tầng một của công trình từng là cao ốc Sài Gòn (Saigon Residence) – một tòa nhà cao tầng ở trung tâm TP.HCM. Giờ thì tất cả những gì cái dự án bị hủy bỏ đó để lại, là những đống gạch vụn, những thanh kim loại gỉ, và một nhóm nhỏ bảo vệ; những người này đã biến nền xi măng của công trình thành một bãi trông xe máy.
Tại các đô thị lớn ở Việt Nam, thị trường bất động sản một thời bùng nổ bong bóng giờ đã đổ vỡ. Hàng trăm công trường xây dựng bị bỏ hoang là dấu hiệu rõ nhất của một nền kinh tế ốm yếu.
Một quan chức cao cấp trong Đảng Cộng sản Việt Nam, khi đứng nói chuyện trong phòng khách sang trọng của một tòa nhà xây kiểu Pháp, đã so sánh các vấn đề kinh tế của đất nước với vụ sụp đổ của thị trường cách đây 15 năm, đánh sập nhiều nền kinh tế châu Á.
“Tôi có thể nói rằng tình hình cũng giống như khủng hoảng Thái Lan năm 1997” – ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM, cơ quan hành pháp cao nhất thành phố, nói. “Giới đầu tư bất động sản đã đẩy giá lên cao quá. Họ mua nhà để đầu cơ chứ không phải để sử dụng”.
Các vấn đề kinh tế của Việt Nam có vẻ ít nghiêm trọng hơn các vấn đề của thời khủng hoảng tài chính 1997: Nền kinh tế vẫn tăng trưởng, mặc dù tương đối chậm, ở mức xấp xỉ 4%. Tuy nhiên danh sách các vấn đề của đất nước vẫn tiếp tục kéo dài ra.
Tuần này, vụ bắt giữ Nguyễn Đức Kiên, một trong các thương nhân giàu nhất Việt Nam, đã làm chỉ số chứng khoán của đất nước sụt 4,8% vào hôm thứ ba, mức sụt giảm lớn nhất trong bốn năm qua. Lý do buộc tội ông Kiên còn rất mơ hồ. Truyền thông nhà nước cho biết ông bị buộc tội hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.
Cái cách xử lý vụ việc rất tù mù đó cho thấy rõ một yếu tố chủ chốt, ngày càng làm trầm trọng thêm, các tai họa của đất nước: Cuộc hôn phối vụng về giữa một ban lãnh đạo đảng cộng sản đầy bí mật với một nền kinh tế tư bản chủ nghĩa; cuộc hôn phối ấy đang làm mờ tối những triển vọng phục hồi của đất nước 91 triệu dân này.
Giới đầu tư nghi ngờ khả năng quản lý kinh tế của chính phủ, và đặt câu hỏi về độ tin cậy của thống kê. Ngân hàng trung ương cho rằng, cứ 10 khoản nợ trong hệ thống ngân hàng, thì có 1 khoản mà người đi vay đã không còn hoàn trả được nữa. Nhưng Fitch Ratings thì nói, tỷ lệ nợ xấu có lẽ còn cao hơn thế nhiều.
Nếu như cuộc khủng hoảng năm 1997 thường bị quy là do “chủ nghĩa tư bản thân hữu” gây ra, thì các vấn đề của Việt Nam có thể được xem như chủ nghĩa tư bản thân hữu với sự méo mó của chủ nghĩa cộng sản. Các doanh nghiệp quốc doanh đầy những bạn bè, chiến hữu của các cấp lãnh đạo trong Đảng Cộng sản.
“Nhà nước bị thao túng bởi những người nằm trong nhà nước để làm tiền” – ông Jonathan Pincus, hiệu trưởng Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbrights ở Việt Nam, nói.
“Gạt được Đảng Cộng sản ra khỏi công việc quản lý các doanh nghiệp này, đó là điều cần phải làm” – ông nói. “Tôi chưa thấy điều đó trong chương trình”.
Giống như với các bong bóng bất động sản ở những nơi khác trên thế giới, các nhà đầu tư ở Việt Nam tận dụng luồng tín dụng dễ dãi để xây nên nhiều cao ốc, với hy vọng bán mau để kiếm lời. Sự khác biệt mấu chốt nằm ở chỗ, một số trong những nhà đầu cơ bất động sản lớn nhất Việt nam lại là các doanh nghiệp thuộc sở hữu Nhà nước, với những mối quan hệ hàng đầu với Đảng Cộng sản, cùng khả năng tiếp cận vốn rẻ. Các doanh nghiệp đó giờ đây đang phải vật lộn với mức nợ không bền vững, hoặc như trong trường hợp Vinashin và Vinalines – hai tập đoàn nhà nước lớn – thì đang loay hoay với tình trạng phá sản.
Thành phố Hồ Chí Minh vẫn sôi sục năng lượng, đầy khách du lịch và khổ sở vì tắc nghẽn giao thông – tất cả đều là các dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế ở thành phố. Nhưng điều đó che giấu các biểu hiện củ một tai họa kinh tế trên toàn quốc: Người trẻ khó kiếm việc làm hơn; gần 20% số doanh nghiệp vừa và nhỏ đã phải ngừng kinh doanh trong năm qua,và các dự án cơ sở hạ tầng đô thị thì hoặc bị hoãn hoặc bị hủy.
Ông Lê Đăng Doanh là nhà kinh tế hàng đầu và là cựu quan chức cấp cao ở một tổ chức nghiên cứu thuộc chính phủ. Ông cho biết mình rất lo lắng về thời điểm xảy ra các vấn đề của đất nước: đúng vào lúc nền kinh tế toàn cầu đang sa lầy vì nợ nần, và châu Âu đang vật lộn với bài toán lưỡng nan hiện tồn là giải quyết đồng euro.
“Vấn đề ở Việt Nam là một thứ cốc-tai rất, rất độc, được pha bằng khủng hoảng nợ châu Âu, sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ, cùng với một tình thế cực kỳ nguy kịch của nền kinh tế quốc dân” – ông Doanh nói. “Đó là một sự kết hợp rất nguy hiểm”.
Khu vực tư nhân đang giúp nền kinh tế sốc tới – Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn trang phục và giày dép sang Mỹ; nhưng dòng ngoại hối chảy vào đã chậm đi.
Cam kết của giới đầu tư nước ngoài là 8 tỷ USD trong nửa đầu năm, chỉ còn bằng một phần tư so với mức cùng kỳ ba năm về trước.
Hậu quả của các vấn đề kinh tế Việt Nam là rất sâu rộng. Thu nhập của các chính quyền địa phương bị thu hẹp lại trên toàn quốc, do mức phí chuyển nhượng bất động sản vốn tạo thành một tỷ lệ lớn trong thu nhập của họ. Ông Thuận, vị quan chức cao cấp của TP.HCM, cho biết đường tàu điện ngầm đầu tiên của TP. HCM hiện tại đã được xếp lịch để hoàn tất vào năm 2016, chậm một năm so với kế hoạch.
Tại Đà Nẵng – thành phố miền Trung, phát triển thịnh vượng suốt thập niên qua – các quan chức đã buộc phải hủy nhiều dự án bất động sản ở ngoại ô. Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng, ông Trần Văn Sơn, nói rằng ông “rất lo lắng” khi thành phố phải giảm tốc độ phát triển, do số thuế thu về còn chậm hơn cả tiến độ các dự án.
Thanh niên bây giờ khó tìm được việc làm tốt. Ở ngoại thành thủ đô Hà Nội, Nguyễn Duy Hưởng, 21 tuổi, con một gia đình nông dân, đã mất cả nửa năm tìm việc sửa chữa máy tính mà không được.
“Chỗ nào tôi đến xin việc, họ đều bảo là đang tìm kỹ thuật viên thật sự thành thạo” – anh Hưởng nói. “Họ không nhận thực tập”.
Như rất nhiều thanh niên Việt Nam, Hưowrng ở ranh giới giữa công nghệ thông tin và một nền kinh tế nông thôn. Anh làm việc bán thời gian ở một cửa hàng in ảnh, công việc là dùng phần mềm để làm trắng da và tẩy các vết đen, nhưng thu nhập chính của gia đình anh lại là từ làm nông, trồng lúa bằng tay. Trong lúc đi tìm một việc làm kín thời gian, gần đây anh đã bắt đầu tham dự một khóa học lập trình của Reach, tổ chức phi lợi nhuận do hội từ thiện Anh Plan International thành lập.
Các vấn đề mà thanh niên gặp phải chưa là gì so với quy mô của cuộc khủng hoảng việc làm ở Tây Ban Nha và Hy Lạp. Tuy nhiên, tìm việc không còn dễ dàng như vài năm trước nữa.
“Bây giờ các công ty có nhiều lựa chọn hơn” – Nguyễn Thị Vân Trang, trợ lý chương trình đào tạo, nói. “Họ không còn cần phải nhận trẻ con ngoài đường vào làm nữa”.
Chính quyền giải quyết các vấn đề của đất nước bằng các công cụ kinh tế vĩ mô kinh điển: thắt chặt cung tiền để kìm hãm lạm phát hai con số, sau đó cắt giảm lãi suất của năm nay xuống để kích thích nền kinh tế.
Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn rất thận trọng, một phần vì con số khách hàng không trả được nợ ngày càng tăng lên. Cung tín dụng cho nền kinh tế đang thu hẹp lại và tiêu dùng đang ở mức rất thấp; siêu thị chẳng hạn, bị sụt giảm doanh số bán hàng từ 20 đến 30%.
Nhà kinh tế Lê Đăng Doanh nói rằng Việt Nam cần làm nhiều hơn là chỉ bơm tiền với lãi suất thấp.
Ông Doanh bảo, các tập đoàn nhà nước làm ăn không hiệu quả như Vinashin – đã mở rộng một cách điên cuồng vào những ngành họ không đủ trình độ vận hành – thì phải cơ cấu lại, tư nhân hóa hoặc giảm bớt quy mô.
“Bây giờ là thời điểm tốt để thực hiện phá hủy sáng tạo” – ông nhắc đến khái niệm “phá hủy sáng tạo”, là khi các công ty đã định hình được thay thế bằng những đối thủ cạnh tranh có nhiều đổi mới hơn.
Cũng giống như Mỹ, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc một phần vào sự tái sinh của thị trường bất động sản.
Tại TP.HCM, lượng cung về văn phòng cho thuê đã quá dư thừa, đến mức giá cho thuê tại những nơi đẹp nhất chỉ còn bằng nửa mức giá của cách đây ba năm. Ông Nguyễn Duy Lâm, giám đốc Pacific Real, một công ty xây dựng và bất động sản, cho biết như vậy.
Theo ông Thuận, quan chức bên Đảng, chính quyền TP.HCM đã chính thức đề nghị trung ương mở thị trường bất động sản cho Việt kiều, với hy vọng thu hút được thêm nhiều khách hàng ngoại quốc.
Mặc dù vậy, hiện nay, các công ty bất động sản như của công ty của ông Lâm vẫn báo cáo rằng hoạt động của họ đang bị đóng băng.
“Ai cũng muốn bán, nhưng không thể nào bán được, ngay cả khi đã hạ giá” – ông Lâm nói trong một cuộc phỏng vấn trên tầng thượng một khách sạn ở TP.HCM. “Không có khách”.
Ông Lâm tin tưởng vào các triển vọng dài hạn của thành phố. Nghe ông nói, thấy nổi lên một bức tranh đối nghịch về Việt Nam. Hình ảnh một tòa cao ốc xây dang dở vẫn ám ảnh trên đầu, nhưng một công trường xây dựng gần đó lại khởi sắc: Đó là một buổi tối chủ nhật, đèn pha chói sáng, chiếc cần cẩu di chuyển qua lại, và các công nhân đang xây một tòa nhà mới để lấp đầy đường chân trời của TP.HCM.
Ảnh: Một công trường ở TP.HCM. Các đô thị lớn tại Việt Nam đang ngổn ngang hàng trăm công trình xây dựng bị hủy bỏ.
Nguồn: New York Times

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét