Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

Tin ngày 14/8/2012

  • Dân chủ hay độc tài? (Lê Phan) - Cái công thức Maior, Ditiores, Communistarum, như vậy có vẻ không đúng. Anh Quốc không lớn, không có nhiều tiền và không phải cộng sản nhưng nếu tính theo dân số, đứng thứ nhì trong bảng huy chương thế vận trong khi Trung Quốc đứng thứ 10.
  • Tin được không? (Thùy Linh) - “4. Việt Nam sẽ đấu tranh kiên quyết với nạn tham nhũng? 5. Các nhóm lợi ích khổng lồ sẽ thôi thao túng kinh tế, xã hội, chính trị…vì sự phá triển chung? 6. Các vụ án tham nhũng lớn mà dư luận đã được biết đến sẽ được đưa ra ánh sáng trong thời gian gần đây? 7. Cuộc chỉnh đốn đảng khắp cả nước với thái độ không né tránh, không khoan nhượng, thỏa hiệp, không vì quyền lợi cá nhân và lợi ích nhóm?”
  • Chiến công của Đai tá điệp iên không, không thấy (Huỳnh Ngọc Chênh) - Viết đến đây thì cái đầu ngu của tôi mới hiểu ra. Kẻ địch có mất cái gì đâu, chỉ tốn có một mụ nái xề mà mang về cho đất nước hợp đồng hời, lên hàng trăm triệu đô la. Hu hu hu!
  • Họ đã nói 13 (Inrasara) - “Khi một đất nước được xem là kém cỏi trong Đổi mới/ Sáng tạo, thì đồng nghĩa với việc đất nước ấy không thể tự phát triển được. Nó chỉ tồn tại được bằng cách bán cho đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, vắt cho đến cùng cực sức cơ bắp để làm thuê cho người khác”
  • Khi bộ trưởng cất lời “xin lỗi”  (Mạnh Quân) Tiếc là, ở Việt Nam, hình như cũng chỉ mới có báo chí có thể theo dõi, đánh giá việc làm ‘xin lỗi’ của một số Bộ trưởng”
  • Hàng loạt ‘sếp’ lớn công ty chứng khoán bị bắt (VNN) - Vài tháng đầu năm nay, các công ty chứng khoán không chỉ lao đao vì “đỏ” sàn, thua lỗ liên tiếp mà còn dính tới pháp luật, khi nhiều lãnh đạo bị bắt vì nghi án thao túng làm giá chứng khoán, báo cáo, mua bán sai luật…

  • VIỆT NAM ĐANG “KHỦNG HOẢNG” THIẾU LÃNH ĐẠO ? (Phạm Viết Đào) - Họ, với tư cách tập thể cũng như với tư cách cá nhân, hoàn toàn không đưa ra một chính sách nào cả. Không đưa ra một viễn kiến nào cả. Nghĩa là, nói tóm lại, không thể hiện bất cứ một sự lãnh đạo nào cả.
  • Nhận tiền từ người khác – Tại sao không?(Nguyễn Tường Thụy) - Cho hay nhận gì cũng phải xét đến bản chất của nó, không thể gộp chung vào một rọ. Đừng có tự bó đầu để rồi ám ảnh mãi vì lối chụp mũ “nhận tiền của bọn phản động”.
  • Tham nhũng là “quan nạn”! (DLB) - Phòng chống tham nhũng là đụng tới quan chức, vì vậy làm thì không thể nửa vời, qua loa, dè dặt. Nếu chỉ quật mấy con mèo ăn vụng mỡ mà cho đó là diệt trừ tham nhũng thì làm sao dẹp được quan nạn
  • Soi rọi lại “16 chữ vàng” và “4 tốt” (Bùi Văn Bồng) - Cuốn sách Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong 30 năm qua là một văn kiện quan trọng của Bộ ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được công bố ngày 4 tháng 10 năm 1979 nhằm vạch trần bộ mặt phản động của bọn bành trướng Bắc Kinh đối với nước ta trong suốt một thời gian dài…
  • Chiến thuật “đánh lạc hướng” của Trung Quốc (NLĐ) - Theo nhận định của báo Mỹ The New York Times, dường như giới lãnh đạo Bắc Kinh muốn dùng chiêu bài biển Đông để chứng tỏ cho dư luận trong nước biết Trung Quốc đang là cường quốc trong khu vực và đủ sức đạt được những tuyên bố chủ quyền phi lý.
  • Khi khoa học bị mê tín chi phối(*) (Bách Việt) - Hai bài viết cho ta một vài sự thật rất cơ bản và rõ ràng trong số rất nhiều sự thật đã được phơi bày xung quanh “thần tượng ngoại cảm”Phan Thị Bích Hằng một thời được tôn vinh bởi làng khoa học VN.
  • Khi bộ trưởng cất lời ‘xin lỗi’… (VNN) - “Điều người dân chờ đợi ở Bộ trưởng GTVT, đó không chỉ là lời xin lỗi về bản kết luận thanh tra chưa thấu đáo như đề cập trong cuộc họp với Hà Nội, mà là hành động quyết liệt sau đó của ông.”

  • Bà Cốc từng 'ngoại tình với Heywood' (BBC) - Vệ sỹ của Heywood nói trên báo Anh rằng bà Cốc từng ngoại tình với ông, trong lúc có nghi ngờ rằng người ra tòa tuần trước chỉ là người đóng thế bà.
  • Cuồng sát bằng dao ở Bình Thuận (BBC) - Một người bị cho là nghiện ma túy đã tấn công bằng dao, làm một phụ nữ thiệt mạng và 19 người khác bị thương ở Bình Thuận.
  • Nam Hàn Phí Mỗi Năm 370 Triệu (VietBao) - Hãy nhớ tắt máy, sau khi sử dụng xong... Nam Hàn đang ném qua cửa sổ 370 triệu đôla mỗi năm, chỉ vì phí phạm năng lượng.
  • Mùa hè lại nóng bỏng (VAOL) - Mùa hè năm ngoái 2011 là một mùa hè nóng bỏng với 2 cuộc biểu tình ở Sài gòn và 11 cuộc biểu tình ở Hà nội. Cuộc biểu tình đầu tiên ngày 5 tháng 6 năm 2011 nổ ra sau khi tàu Trung Cộng…

 

Video tuyên truyền của Trung Quốc: Bố trí tên lửa, Hà Nội là mục tiêu


http://www.youtube.com/watch?v=3LNGdsSn9O8&feature=player_embedded
Trung Quốc thành lập Lữ đoàn Tên lửa cho Biển Đông 
Sofia Wu/ Lược dịch: Hà Hữu Nga (Blog Tiếng vọng KATTIGARA)Trung Quốc thành lập một lữ đoàn tên lửa mới tại tỉnh Quảng Đông là một phần của chiến lược “gây sốc và dọa” để ngăn chặn các nước khác dám thách thức quyền thống trị biển của Trung Quốc tại Biển Đông. Trích dẫn các nguồn thông tin thân thuộc với chủ đề này, tờ United Daily News nói lữ đoàn tên lửa 827 này được bố trí tại thành phố 韶關 Thiều Quan, Quảng Đông*.
Báo cáo nói rằng vào cuối tháng ba, trong khi doanh trại đang được xây dựng thì các xe phóng tên lửa đã được đưa vào vị trí ở căn cứ Thiều Quan. Báo cáo cũng cho biết loại tên lửa bố trí ở căn cứ này có thể bao gồm loại tên lửa đạn đạo chống hạm DF 21 D (Đông Phương 21 D) và DF 16 – Đông Phương 16 một loại tên lửa đạn đạo mới có tầm bắn xa hơn bất cứ loại nào hiện có ở Trung Quốc, và Đài Loan. Hành động công khai của Lữ đoàn tên lửa mới này diễn ra cùng với việc VN và Phillipines ra sức khẳng định chủ quyền của họ đối với các nhóm đảo ở Biển Đông.
Dưới đây là một đoạn trích từ báo cáo của United Daily News về chiến lược “gây sốc và đe dọa” nhằm khẳng định chủ quyền của họ với Biển Đông: Các ảnh vệ tinh trên Internet cho thấy căn cứ tên lửa này rất rộng, với nhiều xe phóng tên lửa đỗ bên ngoài nhà chứa máy bay ở cánh đông bắc căn cứ. Một vài xe dài tới 16m, với các ống hình trụ vươn cao, còn các xe khác dài 12 m với các ống hình vuông trông giống như thiết bị dùng cho loại tên lửa đạn đạo loại mới để trần của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) năm trước.
Các chuyên gia quân sự nói căn cứ tên lửa mới này có trang bị tên lửa đạn đạo Đông phương 21D chống hạm tầm bắn 2000-3000km và mức độ chính xác tuyệt đối. Các nhà phân tích địa chiến lược gọi Đông phương 21D là kẻ thay đổi trò chơi, có thể đe dọa cả tàu sân bay tối tân Mỹ ngoài Thái Bình Dương, đặc biệt là khi xung đột nổ ra ở Eo Đài Loan hoặc trên Biển Đông. Đông phương DF-16 mới có tầm bắn 1200 km có sức công phá lớn. Đánh giá vị trí địa lý Thiều Quan, các chuyên gia nói, Lữ đoàn Tên lửa 827 rõ ràng có nhiệm vụ đe dọa Đài Loan và các nước có chung biên giới phía Biển Đông.
Chẳng hạn thủ đô Hà Nội của VN chỉ cách Thiều Quan dưới 1000 km, nếu xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam về chủ quyền các nhóm đảo trên Biển Đông nổ ra thì Hà Nội sẽ cũng sẽ là mục tiêu của Lữ đoàn Tên lửa 827. Ngoài TQ, năm nước khác là Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei cũng đòi chủ quyền bộ phận hoặc toàn bộ đối với khu vực nhiều dầu lửa và khí đốt kề bên đường thương mại biển nhộn nhịp nhất thế giới này.
VN và Phillipines ngày càng quả quyết khẳng định chủ quyền tại Biển Đông. Sau hai tháng hòa hoãn giữa TQ và Philippines ở bãi cạn Scarborough vì thời tiết bất lợi vào tháng Sáu, chính phủ Phillipines đã mở một lớp mẫu giáo trên hòn đảo nhỏ Pagasa (kẻ lạ gọi là 中業號 Trung Nghiệp Hào) ở Trường Sa. Trong khi đó VN đã mua sắm nhiều vũ khí cho hải quân và không quân của Nga và triển khai các máy bay chiến đấu SU 27 để thanh sát Trường Sa.
Hơn nữa VN còn thông qua luật biển tháng 6 khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Đài Loan phản đối một nước cờ như vậy (2/6/2012).
* Ghi chú của người dịch:
Năm 40-43 Hai Bà Trưng đã đánh đuổi quân Đông Hán đến tận vùng này; năm 1052-53 Nùng Trí Cao (tổ tiên họ Nông của ông Cựu tổng) đã đánh quân Tống đến tận vùng này; năm 1075-76 Lý Thường Kiệt đã đánh tan tác quân Tống tại sào huyệt của chúng ở đây bằng phép “Tiên phát chế nhân” kết hợp với đường lối tuyên huấn bằng “Lộ bố”.
Lược dịch: Hà Hữu Nga
 

Thực trạng Việt Nam phải đối diện

 

Nguyên Thạch (Danlambao) – Rất cảm ơn bài “Giải pháp tối ưu cho Việt Nam hiện nay trước Trung Quốc: Xóa bỏ hệ thống chính trị đương thời: Nhưng bằng cách nào?” của tác giả Lê Diễn Đức. Bài viết với mục đích khơi động lòng dân (như sinh viên học sinh, trí thức, công nhân, nông dân… nói chung tầng lớp ngoài tổ chức của đảng và quân đội), nhưng “sách lược” nêu trên (ý chính của bài), tưởng tác giả cũng nên tra cứu lại với các sĩ quan cao cấp trong quân đội thì sẽ cụ thể và thiết thực hơn. 
Nhân đây, bản thân cũng rất muốn tìm hiểu về tổ chức cũng như sự vận hành sử dụng lực lượng quân đội của phe XHCN là như thế nào? Điều này, các lão tướng hoặc các sĩ quan cao cấp nghỉ hưu có thể vì sự an nguy của đất nước, vì sự đói kiến thức của đại đa số dân chúng mà giảng giải hướng dẫn, họ rất cần biết những cái lừa mị, hù dọa… được bao bọc bởi hung từ “Bí mật quốc gia”! Điều này, rất cần thiết cho những bước chuẩn bị để tiến hành một cuộc cách mạng mà quý vị là những người rất xứng đáng được trân trọng về sự hy sinh của mình.
Theo chỗ tôi hiểu thì qui cách tổ chức xã hội dưới chiêu sách của Lénine, một con ruồi cũng khó mà thoát được mạng lưới an ninh chằng chịt của chế độ. Đó là về dân sự, còn về quân đội thì thiết nghĩ, nó sẽ còn khắt khe, sắt đá hơn.
Muốn điều động đơn vị một sư đoàn thì trước nhất phải có sự thảo luận sơ khởi giữa sư đoàn trưởng với chính ủy sư đoàn, sau đó trình lên chính ủy quân khu và tư lệnh quân khu. Quân khu sẽ báo cáo lên bộ quốc phòng và cuộc thảo luận giữa bộ quốc phòng cùng các tổng cục trực thuộc rồi bộ trưởng bộ quốc phòng cùng ban quân ủy trung ương quyết định, trong đó, bộ trưởng là ủy viên BCT chịu trách nhiệm với BCT và trung ương đảng trước một quyết định là vận dụng chỉ một sư đoàn.
Vậy, nếu những bước phải qua như nêu trên mà theo lối suy nghĩ của tôi là đúng thì việc vận dụng 1 sư đoàn trong quân lực, ắt phải có ít nhất là 30 người, trong 30 người này, sự đồng thuận là bao nhiêu phần trăm? Đó là chưa tính chỉ cần 1 trong số 30 phản nghịch, ngầm báo cáo với an ninh quân đội, thì kế hoạch có được khả thi không? Hay sẽ vỡ ra từ trong trứng nước?
Cũng theo tôi, để tránh những nguy hiểm vô cùng lớn lao mà kế hoạch lại không thực hiện được, chi bằng chỉ cần một đại đội, như đại đội thiết giáp chẳng hạn, cứ do đại đội trưởng hiệp tâm cùng cấp ủy của đại đội với đầy đủ trang thiết bị, đạn dược, nhân sự và chọn cơ hội xung kích gây tiếng vang. Cách này có thể chỉ đạt 50/50, nghĩa là, hoặc sẽ bị tiêu diệt gọn, hoặc cũng có thể sẽ gây được làn sóng quân đội ùa theo để biến thành một trận tuyến toàn diện. Lúc ấy, vì sự căm hận tiềm ẩn bao lâu tàng tích nơi quân nhân các cấp, nhân cơ hội này, tạo sự bùng phát thay cho cái dè dặt đã bị kìm hãm từ bấy lâu nay, điều này xác suất xảy ra có cơ may cao. Dân dã thường ví nếu ” không có lửa thì sẽ không có khói “.
Hiện tình bi đát của đất nước dưới sự vận hành cầm nắm vận mệnh Tổ Quốc từ nhà cầm quyền trong suốt quá trình lịch sử cận đại đã đưa đất nước và dần tộc đến bờ vực thẳm lầm than nguy khốn. Xã hội tụt hậu so với lân bang láng giềng, tham nhũng hoành hành bất trị, dân oan đầy dẫy, oán hận ngút trời xanh… Hơn thế nữa, Tổ quốc đã và đang thoi thóp lâm nguy trước sự lấn chiếm thô bạo của đoàn quân phương Bắc đầy tham vọng mà Việt Nam là một quốc gia có một hệ thống cầm quyền nhu nhược, hèn nhát, kém uy tín nhất trong chuỗi các nước liên hệ về mặt đối ngoại. Họ sẽ lợi dụng cơ hội giữa lúc nhà nước Việt Nam còn đang mang tinh thần nhu nhược cũng như chưa có được mối quan hệ tốt với bầu bạn năm châu mà đánh chiếm trước khi cục diện thay đổi.
Người Hán là một dân tộc có nhiều tham vọng, kề cả những tham vọng bất chính và liều lĩnh nhưng các nhà hoạch định chiến lược của Trung Cộng cũng không phải là hoàn toàn xuẩn ngốc. Khối khối tỉ vàng dưới lòng biển Đông và những nguồn tài nguyên cũng như lợi ích khác của nó, so ra cũng tương xứng với sự mạo hiểm nếu có trong sách lược của họ. Bên cạnh đó, sự quì gối qui thuận của đảng và nhà nước Việt Nam hiện hành là một lợi điểm cho chiến thuật từng bước xâm chiếm. Tại sao không?
Các bằng chứng như bắn giết ngư phủ VN, cướp bóc, ngang nhiên đòi tiền chuộc, xua gần 23.000 tàu đánh cá vào lãnh hải của Việt Nam bắt tận giết tiệt, thành lập quận huyện Tam Sa, xây dựng hải cảng, phi trường quân sự, tự ý khai thác tài nguyên dầu khí, lắp đặt kho hầm vũ khí tên lửa ngay trong nội địa VN… như nhiều người đã biết, tôi không cần phải liệt kê ở đây, mà nếu có nêu lên thì hẳn phải còn nhiều thiếu sót. Những diễn tiến đã lần lượt xảy ra đó, cho thấy rằng ý đồ muốn nuốt trọn Việt Nam trong cái gọi là ” song phương tiệm tiến “, là rõ nét.
Chiến tranh sẽ xảy ra, điều mà không ai mong muốn cả, nhưng chúng ta đã ở trong tình huấn bị buộc! Dân Việt lại một lần nữa sẽ phải gánh chịu đau thương mất mát, ấy là hệ quả, là sự bất hạnh của cả dân tộc khi có một nhà nước, một độc đảng vô thần, vô đạo, vô trách nhiệm đã đạp đổ đất nước này vào tận cùng của hố sâu vực thẳm.
Đứng trước tình thế bất đắc dĩ này, chúng ta không còn sự chọn lựa nào khác! Phải nhìn rõ và phải đối diện với thực trạng mà chấp nhận hy sinh nếu chúng ta không muốn nhìn thấy mất hết tất cả, bởi tất cả sẽ bị tròng vào vòng nô lệ kẻ thù truyền kiếp. Song hành là những mặc cảm đầy tội lỗi với tiền nhân của xương đã thành núi, máu đã thành sông qua ngàn năm lịch sử chiến đấu. Hơn thế nữa, dân tộc này sẽ còn phải cần có một quê hương cho nhiều thế hệ ngàn sau tiếp nối có nơi mà nương náu, sinh sống và phát triển. Trọng trách to lớn đầy ý nghĩa này, hiện đang giao phó cho tất cả những con dân Việt đang còn sống hôm nay quyết định.
Nguyện cầu đấng thiêng liêng ơn trên phù hộ.
 

Hồ Chí Minh sẽ làm “đồng thành hoàng” tại các đình làng

 http://www.youtube.com/watch?v=j7VXAIRbBSE&feature=player_embedded

Mới đây, theo chỉ đạo của Quận ủy & UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý đình làng Phú Xá (làng Sù – phường Phú Thượng, Tây Hồ, HN) đưa tượng Hồ Chí Minh vào đình làng này để thờ cùng thành hoàng làng (vốn ngự ở đình đã gần 300 năm). Dưới đây là lễ hô thần nhập tượng Hồ Chí Minh do Quận ủy, UBND Quận Tây Hồ cùng Đảng ủy phường Phú Thượng tổ chức. Cũng theo chỉ đạo, 1 đầu trâu và 3 bát máu tươi đã được sử dụng để cúng cho hồn tượng thêm ”linh”.
Đông đảo cán bộ, Đảng viên, doanh nhân, phú hào địa phương đã được chi bộ đảng, chính quyền, đoàn thể huy động đến khấn vái, xin được đời đời hưởng lộc rơi lộc vãi.
Dự buổi lễ khánh thành tượng Hồ Chí Minh ở đình làng vào sáng hôm sau có các quan chức: Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, đại diện các ban ngành đoàn thể của quận, phường. Tổng giám đốc Khu đô thị Nam Thăng Long, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bao bì xuất khẩu (hai đơn vị tài trợ chính) đã tham dự. Giá trị bức tượng khoảng hơn 2 tỉ đồng.
Tới đây, quận sẽ chỉ đạo các Ban quản lý đình làng trên địa bàn quận học tập và làm theo để phấn đấu mọi đình làng đều phải có tượng Hồ Chí Minh được thờ cùng thành hoàng làng.
 

Bộ Chính trị hoàn tất tự kiểm điểm

Các lãnh đạo Bộ Chính trị Đảng CSVNKhông nhiều thông tin được công bố về cuộc kiểm điểm các thành viên Bộ Chính trị
Quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình các cá nhân trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư Đảng CSVN đã kết thúc sau 12 ngày.
Tuy nhiên, Thông tấn xã Việt Nam cho hay Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương thẩm tra, xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến một số Ủy viên Bộ Chính trị và báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 9/2012 “để có kết luận cụ thể”.
Bộ Chính trị Đảng CSVN hôm thứ Hai 13/8 vừa tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc hướng dẫn việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” dưới sự chủ trì của hai ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh.
Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với các tập thể và cá nhân đã được thực hiện từ tháng 7/2012, bắt đầu từ ban lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản, là Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Cụ thể, theo TTXVN, tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong bốn ngày hồi tháng Bảy.
Tiếp theo đó, phần được cho là quan trọng và quyết liệt nhất – kiểm điểm tự phê bình và phê bình cá nhân các lãnh đạo – diễn ra trong 12 ngày và chia làm hai đợt.
Đợt 1 được nói tiến hành từ ngày 21/7-25/7 đối với bốn vị lãnh đạo chủ chốt gồm các ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, và Nguyễn Sinh Hùng.
Đợt 2 tiến hành trong một tuần từ ngày 1/8-7/8 đối với các cá nhân còn lại trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Chi tiết tự phê bình và phê bình cá nhân không được công bố, nhưng được biết tất cả các thành viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư đều đã tham gia đóng góp ý kiến.
TTXVN nói các bản tự kiểm điểm cá nhân đều được chuẩn bị kỹ, kiểm điểm nghiêm túc; trong khi các ý kiến góp ý “chân tình, thẳng thắn”, “trình bày, phân tích góp ý kỹ, sâu sắc”.
Trong tháng 9/2012, Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ chịu trách nhiệm thẩm tra, xác minh và làm rõ các vấn đề liên quan đến một số Ủy viên Bộ Chính trị và báo cáo Bộ Chính trị để có kết luận cụ thể.
Hãng thông tấn nhà nước không cho biết liệu các kết luận cụ thể này, liên quan trực tiếp tới vị trí lãnh đạo của các nhân vật hàng đầu Đảng CSVN, có được công khai hay không nhưng nói chúng sẽ được mang ra báo cáo Ban Chấp hành Trung ương.

Dư luận ‘bức xúc’

Được tuyên truyền là “nghiêm túc, cẩn trọng, chu đáo, chặt chẽ và khoa học, với nhiều điểm nổi bật khác với kiểm điểm hằng năm, giữa nhiệm kỳ và các đợt kiểm điểm của các khóa gần đây”, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình cá nhân Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã đề cập tới “hầu hết các vấn đề nổi cộm, bức xúc”.
Trong đó có một số vấn đề quan trọng như trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý doanh nghiệp Nhà nước, nhất là trong các vụ Vinashin, Vinalines; về thiếu sót, khuyết điểm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XI và công tác cán bộ.
Bên cạnh đó là các vấn đề về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thậm chí về một số dư luận bức xúc liên quan đến cá nhân, gia đình, vợ con… của các lãnh đạo.

Tự phê bình và phê bình

TBT Nguyễn Phú Trọng
  • Bắt đầu từ tháng Bảy đối với tập thể Bộ Chính trị và Ban Bí thư
  • Đối với cá nhân lãnh đạo kéo dài 12 ngày, chia làm hai đợt
  • Từ 21/7-25/7: các ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng
  • Từ 1/8-7/8: 10 ủy viên Bộ Chính trị và 4 ủy viên Ban Bí thư còn lại
Việc kiểm điểm cũng tuân theo nguyên tắc là những “vụ việc trước đây đã có kết luận nay không có tình tiết gì mới làm thay đổi bản chất sự việc thì không xem xét lại”.
Trong thời gian tới kết quả thực hiện chủ trương cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin và về vụ việc Vinalines theo ý kiến kết luận của Bộ Chính trị trong quá trình kiểm điểm sẽ được tổng hợp báo cáo.
Sau Bộ Chính trị và Ban Bí thư, bắt đầu từ tháng Tám việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể và cá nhân sẽ được tiến hành tại các tỉnh ủy, thành ủy, các tổ chức đảng, đảng ủy trực thuộc Trung ương, tiếp đó sẽ là các cấp thấp hơn theo kế hoạch.
Hội nghị hôm 13/8 xác nhận đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị cũng như lập lại Ban Nội chính Trung ương là “cơ quan tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư về chủ trương, chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính; đồng thời là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng”.
Tại đây, Ban Bí thư đã ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; đồng thời ban hành “Quy định bổ sung, sửa đổi về việc cung cấp thông tin cho báo chí sau các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương”.
Bộ Chính trị đã quyết định điều chuyển, phân công công tác khác đối với một số Ủy viên Trung ương Đảng và bố trí công tác mới cho một số Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết.
Chỉnh đốn Đảng là công việc được chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mô tả là ‘mang tính sống còn’ đối với Đảng CSVN và chế độ.
 

Người Việt ngày càng cảnh giác với hàng Trung Quốc

Biểu ngữ cảnh giác về hàng "lạ" tại một khu phố gần trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp ngày 19/06/2012.
Biểu ngữ cảnh giác về hàng “lạ” tại một khu phố gần trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp ngày 19/06/2012. -Trọng Nghĩa/RFI =============>>>
Trong những năm qua, theo trào lưu chung trên thế giới, người tiêu dùng tại Việt Nam cũng sử dụng rất nhiều mặt hàng làm tại Trung Quốc, mà đặc điểm nổi bật là giá rẻ. Thế nhưng, gần đây, loại hàng này có dấu hiệu ngày càng ít được dùng. Nhiều người nghĩ đến khả năng người Việt tẩy chay hàng Trung Quốc để phản đối hành vi hung hăng của Bắc Kinh ngoài Biển Đông. Giả thuyết này cũng đúng, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất, theo giới quan sát, chính là phẩm chất kém cỏi và nhất là tính độc hại của hàng Trung Quốc.
Chỉ cần điểm qua các dòng tựa trên báo chí Việt Nam trong thời gian gần đây là thấy ngay sự thụt lùi của hàng Trung Quốc trên thị trường Việt Nam. Báo Thanh Niên ngày 03/08/2012, trong bài phóng sự thực hiện tại khu chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận “Rau quả Trung Quốc ế ẩm”. Báo Thanh Niên trích lời một cán bộ phụ trách khu chợ này cho biết : “Người dân đang rất ngại hàng Trung Quốc nên lượng trái cây Trung Quốc về chợ giảm đến 30% so cùng kỳ năm trước. Sức tiêu thụ rau củ quả Trung Quốc giảm đến 50% so với thời điểm bình thường trước đây”.
Theo tờ báo này, tại các chợ bán lẻ, hay các siêu thị, tình trạng hàng Trung Quốc không có người mua cũng diễn ra, mà một trong những nguyên do là người dân sợ sợ rau củ, trái cây Trung Quốc xịt thuốc nên không mua. Thậm chí có những siêu thị như LotteMart tại Sài Gòn, đã kiên quyết loại hàng Trung Quốc ra khỏi quầy sau khi có thông tin trái cây Trung Quốc bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu.
Báo Người Lao Động tại Thành phố Hồ Chí Minh, cuối tháng 7 vừa qua, còn khẳng định hơn khi cho rằng tại Việt Nam “Hàng Trung Quốc sắp… hết thời” ! Tờ báo ghi nhận là dù giá rẻ, nhưng vì chất lượng kém, hàng Trung Quốc đang mất điểm trầm trọng đối với người tiêu dùng Việt Nam và nhiều cửa hàng đã phải “đại hạ giá” để thanh lý hàng Trung Quốc, từ giày dép, quần áo, túi xách, đến đồng hồ, phụ kiện thời trang… Kể cả khi bán đổ bán tháo, các mặt hàng này cũng không còn thu hút người mua.
Thậm chí, cũng theo báo chí Việt Nam, ngày càng có nhiều trường hợp người mua rồi vì ham rẻ, nhưng sau đó đã ồ ạt đem trả hàng đòi lại tiền vì chất lượng hàng quá tồi tệ.
Phản ứng tự phát sau các hành vi gây hấn của Trung Quốc
Giới quan sát ghi nhận sự trùng hợp giữa việc Trung Quốc gia tăng các hành vi gây hấn với Việt Nam ngoài Biển Đông, với sự kiện người Việt Nam “tẩy chay” trong thực tế hàng Trung Quốc.
Đây là một phản ứng tự phát, nhất là trong bối cảnh báo chí Việt Nam ngày càng có nhiều tin bài về tính chất nguy hại của một số mặt hàng Trung Quốc, không chỉ ở Việt Nam, mà ở các nước khác trên thế giới.
Về phần mình, một số chính quyền địa phương, như ở thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn cũng không ngần ngại kêu gọi người dân chỉ nên dùng các loại hàng hóa “có nguồn gốc” rõ ràng, hàm ý cảnh giác người dân trước các sản phẩm gọi là “lạ”, không rõ xuất xứ mà báo chí thường cho là đến từ Trung Quốc.
Trên đường phố Sài Gòn trong thời gian gần đây, đã xuất hiện chẳng hạn một số biểu ngữ căng tại những nơi đông người qua lại, nội dung cảnh báo người tiêu dùng chú ý nhiều hơn đến xuất xứ các mặt hàng mình sử dụng. Dù không nói trắng ra, nhưng các lời kêu gọi này nhắc nhở mọi người thận trọng trước hàng nhập từ Trung Quốc nhưng không ghi nơi sản xuất đang tràn ngập thị trường Việt Nam.
Có những khẩu hiệu chung chung như “Vì sức khỏe bản thân, hãy lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng”, nhưng cũng có những lời kêu gọi rất cụ thể : “Chỉ ăn thịt, trứng gia cầm, thủy cầm, chim nuôi, chim hoang dã, có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm dịch”.Thậm chí, trước cửa một trường học, còn có một biểu ngữ yêu cầu tạo dựng cho trẻ em một “sân chơi an toàn, lành mạnh”. Khẩu hiệu này lập tức gợi lên các thông tin từng được loan tải rộng rãi về tính chất độc hại nguy hiểm của đồ chơi trẻ em sản xuất tại Trung Quốc.
Âm mưu sâu xa của Trung Quốc
Đối với nhà báo Thanh Thảo tại Quảng Ngãi, các hành động gây hấn của Trung Quốc nhắm vào Việt Nam tại vùng Biển Đông đã tạo nên tâm lý ghét Trung Quốc trong đại bộ phận người Việt. Nhiều người đã phản ứng bằng cách tẩy chay không dùng hàng Trung Quốc, nhưng không thể nói đến một phong trào tẩy chay, vì vẫn còn rất nhiều người Việt Nam cần đến các mặt hàng giá rẻ do Trung Quốc cung ứng.
Thanh Thảo : Thực ra trong nhân dân Việt Nam, đại đa số người ta ghét Trung Quốc, ghét đủ thứ, nhưng mà hàng Trung Quốc vẫn bán được trong số dân nghèo. Vẫn ghét Trung Quốc, nhưng vẫn dùng hàng Trung Quốc, đó là điều mâu thuẫn, bởi vì trong đời sống hàng ngày, hàng Trung Quốc rẻ, giá rẻ mà nhiều khi cũng bắt mắt, người ta cũng mua và dùng, chứ không thể nói là hàng Trung Quốc bị tẩy chay.
Nói tẩy chay cũng không đúng, dân của mình đời sống khó khăn quá, không có cái “ý thức” cao đến mức tẩy chay hàng Trung Quốc, mà mình cũng rất muốn tẩy chay, muốn vận động dân tẩy chay nhưng thực ra chưa tẩy chay được hết, tức là bây giờ trước mắt tẩy chay những hàng gọi là thực phẩm độc hại, còn những hàng tiêu dùng thì vẫn dùng.
Nói chung khắp nơi, kể từ biên giới cực bắc, tôi đã đi khắp nơi thì thấy người ta nói ghét Trung Quốc xâm chiếm mình, nhưng gọi là có biểu hiện gì cụ thể hơn (chống Trung Quốc) thì cũng chưa có. Chắc dân mình đợi đến khi nào nó sang xâm lược hẳn hoi thì lúc đó mới (đánh).
Người Việt Nam mình không phải lúc nào cũnng hừng hực khí thế đâu, nhưng Trung Quốc mà sang xâm lược Việt Nam thì đương nhiên bị đánh thôi ! Đến viên đạn cuối cùng… nhưng đấy là chuyện khác.
Bây giờ nhiều khi những âm mưu thủ đoạn tinh vi sâu xa của Trung Quốc người dân chưa nhận ra được, không phải là đơn giản. Cả giới lãnh đạo của mình còn chả nhận ra, làm sao đòi dân nhận ra được !.
RFI : Đó là những thủ đoạn như thế nào ?
Thanh Thảo : Từ xăm lăng kinh tế, cài người vào các cơ sở, núp dưới danh nghiã kinh tế, hay bỏ thầu rẻ, chiếm các gói thầu ở Việt Nam, rồi đến những cái sâu xa hiểm độc nhất : đưa những hàng hóa độc hại, nhất là các thực phẩm độc hại, chất phụ gia… tràn vào Việt Nam. Người Việt Nam rất ngây thơ dùng những chất phụ gia độc hại để sản xuất các loại từ giá đến rau quả và các thứ phục vụ cho dân minh.
Điều đó về mặt sâu xa hại đến nòi giống của Việt Nam rất ghê. Cái hiểm độc là điều đó giết lần giết mòn người Việt Nam bằng các loại hóa chất độc hại, tuồn vào Việt Nam dưới các hình thức thực phẩm, phụ gia thực phẩm.
Người tiêu dùng có chọn lọc
Phân tích của nhà báo Thanh Thảo cũng trùng hợp với ghi nhận của chị Vân Mai tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trả lời RFI, chị cho biết là lúc này, hàng Trung Quốc vẫn có người dùng, nhưng giới tiêu thụ đã cảnh giác nhiều hơn các sản phẩm này :
Vân Mai : Việc sử dụng hàng Trung Quốc có chọn lọc tùy theo đối tượng : người có thu nhập đủ sống, thu nhập khá, sẽ không xài hàng Trung Quốc, hoặc có xài thì xài loại mà hàng Việt Nam không có, hoặc là hàng người ta quen xài trước đây thì vẫn mua vì giá rẻ, hay là sản phẩm không gây hại. Thí dụ về đồ chơi thì người ta sẽ không xài dù có bán rẻ.
Hiện nay những mặt hàng chủ yếu phục vụ đời sống như đồ chơi, quần áo, xuất xứ từ Trung Quốc được bán rất nhiều ở đây, cái gì cũng có… Trước kia ai cũng xài, chất lượng hàng tương đối, giá rẻ. Nhưng sau này có truyền thông đưa tin về cái độc hại của hàng Trung Quốc thì người ta xài có chọn lọc, chọn lọc hơn lúc trước.
Ngay cả đối với đối tượng lao động, ở tỉnh lên thành phố làm việc, thu nhập thấp, người ta tiết kiệm, người ta vẫn xài hàng Trung Quốc, nhưng người ta mua ít hơn ngày xưa, không ham rẻ mua nhiều như trước kia… Hiện nay có nhu cầu bắt buộc mua thì người ta mới mua.
RFI : Nguyên nhân nào khiến người dân không thích hàng Trung Quốc ?
Vân Mai : Có hai nguyên nhân : Thông tin rộng rãi từ báo, đài, phát hiện chất độc hại, hay phát hiện của chính phủ, công an về những vấn đề này, hay thông tin từ các nước lân cận… Do đó người ta không xài, ít xài hơn những năm trước, không mua nhiều như những năm trước.
Nguyên nhân thứ hai là thông tin từ trường học, chính phủ công bố cho học sinh biết, rồi cũng vận động, có những loan báo, thông tin ở ngoài đường… với những tấm banderole yêu cầu mình nên sử dụng các hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng. Đọc thấy cái đó thì hiểu là đa số hàng Trung Quốc nhập lậu không có nguồn gốc rõ ràng. Hàng nhập chính thức thì người ta cũng chọn lọc.
RFI : Đã xuất hiện phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc ?
Vân Mai : Nói là có phong trào không đúng. Đầu tiên là do những người có ý thức, người ta có chọn lọc, người ta nghĩ đến sức khỏe, người ta giới hạn những sản phẩm độc hại, không kiểm chứng được, thì người ta nghi ngờ, người ta không xài.
Sau này thì do việc người ta theo dõi báo, đài, thấy thông tin về những sản phẩm độc hại nhập từ Trung Quốc. Người ta nhìn hàng Trung Quốc và nhớ lại điều đó. Và khi nghĩ đến độc hại thì người ta nghĩ ngay đến hàng Trung Quốc. Nhưng cũng có hàng khác cững độc hại chứ không chỉ hàng Trung Quốc.
RFI : Có việc trường học kêu gọi tránh đồ chơi Trung Quốc ?
Vân Mai : Cái đó thì có. Trong trường học, tuy không có trong chương trình chính thức, nhưng thầy cô giáo vẫn dậy là không nên sử dụng những đồ chơi mà không có nguồn gốc, những đồ chơi Trung Quốc, độc hại vì màu, độ chì cao. Các em nhỏ không biết gì sâu xa, chỉ biết là « à, không nên xài đồ Trung Quốc, tại vì đồ Trung Quốc là đồ độc hại ».

Tôi có một đứa con gái học mẫu giáo, nó kể lại một câu chuyện rất bình thường giữa hai đứa trẻ với nhau. Trong lớp có một cậu bé được mua một món đồ chơi, đem vào trong lớp chơi, thì bị các bạn hỏi : « Sao bạn lại mua đồ chơi Trung Quốc ? Tại sao ba bạn lại mua đồ Trung Quốc Các bạn không chơi món đồ chơi này ».

Cậu bé về khóc với bố là các bạn nói là không chơi đồ chơi Trung Quốc, cô giáo dặn là không chơi đồ chơi Trung Quốc vì nó rất độc hại. Đấy là chuyện một đứa trẻ trong trường mẫu giáo.
RFI : Xin cảm ơn chị Vân Mai
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét