Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Lượm tin ngày 21/7/2012

LỜI KÊU GỌI TỔNG BIỂU TÌNH TRÊN TOÀN QUỐC NGÀY 22/7/2012

Thời gian: 9h sáng chủ nhật ngày 22/7/2012
Địa điểm:
  • Hà Nội: Trước cửa Nhà Hát Lớn
  • Sài Gòn: Công viên 30/4
  • Đà Nẵng: hồ phun nước góc đường Quang Trung – Ông Ích Khiêm – Trần Cao Vân
  • Huế: vườn tượng quốc tế bên sông Hương
  • Vinh: quảng trường Hồ Chí Minh
-
  • Ecopark không dành cho người lương thiện (Bà Đầm Xòe) – “Mặc dù mai đây Ecopark có trờ thành thành phố ‘xanh tươi, cuộc đời trọn vẹn’ đến đâu thì hình ảnh những người nông dân mất đất bị đánh đập, xua đuổi, truy sát dã man, những mồ mả bị xới tung, những toán người mất đất thất nghiệp già còm cõi, trẻ nheo nhóc…sẽ không thể phai mờ”.
  • Con ngựa thành Tơ-roa (ĐĐK) – Người Trung Quốc nghĩ rằng ngày nay họ đã đủ sức để bắt nạt những kẻ yếu thế. Họ giống người láng giềng tham lam mù quáng. Họ luôn dòm ngó đất đai của nhà bên cạnh để lấn dần từng tý một.
  • Bùa trị “Mắm tôm tặc” (Phương Bích) – “Có lẽ lần sau dân đi biểu tình không nên đem cờ Tổ quốc làm gì. Kể cả dân oan mất đất cũng đừng kêu cứu chính phủ hay quốc hội, hay đảng mà làm gì. Cứ cầm ảnh các vị lãnh đạo ấy xem, bố bảo kẻ nào to gan dám giằng xé ảnh các vị ấy đấy, có mà tù rục xương nhá”.
  • Lên mạng khẳng định chủ quyền (Tien phong) – “Chủ quyền biển đảo đang là đề tài nóng của giới trẻ Việt trên hầu hết trang mạng với việc ra đời hàng ngàn hội nhóm, diễn đàn“. 
  • Châu Âu chính thức thông qua kế hoạch trợ giúp Tây Ban Nha (RFI) – Bộ trưởng Tài chính các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu hôm nay 20/07/2012 đã chính thức thông qua kế hoạch giúp đỡ các ngân hàng Tây Ban Nha, dự kiến lên đến 100 tỉ euro, cho rằng “điều này là cần thiết để đảm bảo sự ổn định tài chính của khu vực đồng euro”.
  • Hội nghị ASEAN thất bại : Cam Bốt đổ lỗi cho Việt Nam và Philippines (RFI) – Theo AFP, Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong, hôm nay 20/07/2012, tuyên bố là các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á – ASEAN đã đạt được đồng thuận chung về cách thức xử lý các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng quy trách nhiệm cho Việt Nam và Philippines đã làm cho Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, họp từ đầu tuần trước, không ra được thông cáo chung.
  • Nổ súng tại một rạp chiếu phim ở Denver : 12 người chết (RFI) – Tại một rạp chiếu phim chật cứng người tại Aurora, ngoại ô thành phố Denver, đêm hôm qua, 19/07/2012, một người đã nổ súng vào khán giả đang xem buổi trình chiếu đầu tiên phim Batman mới. Tổng cộng ít nhất 12 người bị bắn chết và khoảng 40 người bị thương trong vụ thảm sát này.
  • Trung Quốc đòi Nga thả ngư dân (BBC) – Trong một động thái gây bất ngờ, Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Nga bắt giữ 36 ngư dân và đòi trả tự do cho những người này.
  • 5 DB Cộng Hòa Tố Hồi Giáo Gài Người Vào Chính Phủ Mỹ (VietBao)WASHINGTON – HĐ Quan Hệ Hoa Kỳ – Hồi Giáo (CAIR) ra tuyên bố trả lời các tố giác của giới lập pháp CH theo đó gia đình của Huma Abedin, phụ tá nhiều năm của bà Hillary Clinton và các nhân vật theo đạo Hồi khác trong chính phủ liên bang, có liên lạc với Huynh Đệ Hồi Giáo của Ai Cập.
  • Bắc Hàn: Đầy Mật Vụ, Công An (VietBao)Bản tin RFI hôm Thuư Năm cho biết, theo một công trình nghiên cứu của Mỹ công bố hôm  19/07/2012, hệ thống mật vụ Bắc Triều Tiên là một guồng máy rộng lớn, với nhiều cơ quan tản mác, đôi khi cạnh tranh nhau. Theo các nhà nghiên cứu, chấn chỉnh hay cải tổ mạng lưới này là một điều rất gian nan.
  • Doanh Nghiệp và Thất Nghiệp (VietBao)…công đoàn nhà nước… giúp nhà nước bóc lột công nhân và làm cơ chế lương bổng bị sai lệch…
  • Michiyo Phạm Ngà: Phát biểu ý kiến, hay gây hấn? (Tiểu Thư) – Trai Việt, hãy nhớ rằng vẻ e ấp và sự thinh lặng của gái Việt nhiều khi chất chứa những phê phán nhiều gai góc hơn những gì Michiyo nói. Gái Việt, hãy nhớ rằng khép nép và chấp nhận không giúp cho người đàn ông của mình đáng yêu hơn.
  • Trung Quốc bắt 2,600 di dân lậu Việt Nam (Nguoi viet) – Công an Trung Quốc thuộc khu vực tự trị Quảng Tây Choang đã bắt giữ hơn 2,600 người Việt Nam trong nửa đầu năm nay khi họ toan nhập cảnh bất hợp pháp vào Trung Quốc để kiếm việc làm.

 

-Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện ở Trường Sa


Khỏi lo- Có Đảng và Nhà nước lo- Lo chi cho mệt,Dân nghèo lo kiếm ăn,chớ bụng đang rổng mà vật giá thì đắt- Ông Thảo đã bảo thế,.-Có thể đ/c 16-4 vô ghé thăm “hũ nghị” đấy.

_________________________________________________________________________________

VnExpress  -Một tàu đổ bộ của Trung Quốc được phát hiện trong quần đảo Trường Sa, tại khu vực bãi Su Bi mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền.
> Đội tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa
> Trung Quốc thâu tóm Biển Đông bằng cách nào

Hình ảnh tàu đổ bộ 934 của Hải quân Trung Quốc trong quần đảo Trường Sa do máy bay trinh sát của Philippines chụp được. Ảnh: Philippines Star
Máy bay giám sát của Hải quân Philippines phát hiện ra tàu Hải quân 934, thuộc lớp Ngọc Đình (Yuting), được trang bị ba súng hạng nặng, cần cẩu và một bãi đáp trực thăng, neo đậu tại cảng mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép trên bãi Su Bi.
Phía Philippines cho biết sẽ nỗ lực để theo dõi hoạt động của con tàu trong khu vực, cũng như tình hình trong quần đảo Trường Sa, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền tây của Philippines Niel Estrella cho biết.
Công việc theo dõi hôm qua bị cản trở bởi điều kiện thời tiết xấu, Philippines Star hôm nay cho hay.
Bất chấp sự phản đối của Việt Nam, đội 30 tàu cá của Trung Quốc đang đánh bắt trái phép tại bãi Su Bi dưới sự yểm trợ của tàu ngư chính lớn nhất Trung Quốc. Đội tàu này xuất phát từ tỉnh Hải Nam, do hội nghề cá địa phương tổ chức. Không chỉ đưa tàu xuống đánh bắt trái phép, Trung Quốc còn liên tục đăng tải trên các báo, mạng về hoạt động của đội tàu này.
Đảo đá Su Bi nhìn từ trên không. Ảnh: Google Maps.
Đảo đá Su Bi nhìn từ trên không. Ảnh: Google Maps.
Ngày 13/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc 30 tàu cá từ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc tới quần đảo Trường Sa là hành động phi pháp.
“Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế”, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.
Hồi cuối tuần trước, một tàu hộ vệ của hải quân Trung Quốc cũng xuất hiện và bị mắc cạn gần bãi Trăng Khuyết, cách đảo Palawan của Philippines 60 hải lý. Đây là địa điểm mà Philippines tuyên bố nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Con tàu sau đó đã được đánh nổi lên và lên đường về Trung Quốc. Manila và Bắc Kinh không có tuyên bố gì thêm về vụ việc.
Vũ Hà

 

Cựu Tổng tham mưu Triều Tiên bị bắn chết?

 

(NLĐO) – Một cuộc đấu súng đã nổ ra khi cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho không chịu từ chức và ông này có thể đã thiệt mạng, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.
Báo chí Hàn Quốc đang đăng tải thông tin về sự chuyển giao quyền lực được cho là không hề êm ả như bề ngoài này. Tờ Chosun Ilbo dẫn các báo cáo tình báo chưa được xác nhận cho biết ông Ri Yong-ho không muốn ra đi theo lệnh cách chức của Đại tướng Kim Jong-un.
Ông Choe Ryong-hae được cho là châm ngòi cuộc thanh trừng nhắm vào ông Ri Yong-ho. Ảnh: Chosun Ilbo
Khi Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội, cố bắt giữ ông Ri thì lính cảnh vệ của ông Ri nổ súng. Khoảng 20 – 30 binh lính bị cho là đã bỏ mạng. Còn cựu tổng tham mưu quyền lực, theo các nhà phân tích tình báo, có thể đã bị thương hoặc chết. Từ ngày thông tin cách chức gây sốc đến nay, ông Ri chưa hề lộ diện.
Phó nguyên soái Choe được cho là cánh tay phải của Jang Song-taek, người dượng quyền cao chức trọng của ông Kim Jong-un. Sự nghiệp của Choe đâm rễ từ nhánh Đảng Lao động hơn là quân đội. Sau khi được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội, Choe liên tiếp va chạm với ông Ri. Chính vì vậy, nhiều khả năng Choe đã châm ngòi cho cuộc thanh trừng nội bộ nhắm vị cựu tổng tham mưu.
Ngoài ra, sự lớn mạnh của quận đội Triều Tiên kèm theo ảnh hưởng to lớn của ông Ri Yong-ho nhiều năm qua có thể là nguy cơ nghiêm trọng cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.
Một số quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết chính phủ đang điều tra các thông tin tình báo trên. Trong khi đó, Tướng Jung Seung-jo, Chủ tịch Hội đồng liên quân Hàn Quốc, ngày 20-7 khẳng định ông Ri Yong-ho bị cách chức là kết quả của một cuộc tranh giành quyền lực chứ không phải do bệnh tật theo tuyên bố của truyền thông Triều Tiên.
Bằng Vy (Theo Chosun Ilbo, Yonhap)

 

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thể tiến hành cải cách sau khi thanh lọc quân đội

Kim Jong Un và người chú rể Jang Song Thaek bên cạnh xe chở quan tài của Kim Jong Il.
Kim Jong Un và người chú rể Jang Song Thaek bên cạnh xe chở quan tài của Kim Jong Il.
Reuters====================>>>

Các vụ thanh lọc vừa qua dường như là dấu hiệu mở đầu cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm các cải cách kinh tế và nông nghiệp. Một nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cho hãng Reuters biết như trên.
Nguồn tin này được đánh giá là đáng tin cậy vì trong quá khứ, đã dự báo đúng các sự kiện xẩy ra, ví dụ như vụ Bắc Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006 hoặc việc phục hồi ông Jang Song Thaek, chú rể của lãnh đạo Kim Jong Un.
Theo nguồn tin trên, chính quyền Bình Nhưỡng đã lập một bộ phận đặc biệt – « văn phòng chính trị » nhằm tước đoạt quyền kiểm soát nền kinh tế của quân đội Bắc Triều Tiên. « Trong quá khứ, chính phủ không có quyền hành gì đối với kinh tế. Quân đội nắm quyền kiểm soát nền kinh tế. Nhưng, điều này sẽ thay đổi ».
Học tập kinh nghiệm của Trung Quốc, bên trong đảng Lao động Triều Tiên, Kim Jong Un đã cho thành lập một « nhóm phụ trách cải cách kinh tế », chuyên trách về nông nghiệp và kinh tế. Theo giới quan sát, giới lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục chính quyền Bắc Triều Tiên thực hiện các cải cách kinh tế vì lo ngại sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng sẽ gây ra một làn sóng người tỵ nạn đổ vào Trung Quốc. Mặt khác, Bắc Kinh sẽ mất đi một vùng đệm chiến lược, ngăn cách Trung Quốc với Hàn Quốc, nơi có hàng chục ngàn binh sĩ Mỹ đồn trú.
Nguồn tin của Reuters không biết ai sẽ là người đứng đầu « văn phòng chính trị » và « nhóm phụ trách cải cách kinh tế » trong đảng Lao động Triều tiên, nhưng chắc chắn sẽ có các cải cách và đó là những thay đổi quan trọng nhất tại Bắc Triều Tiên kể từ hàng chục năm qua.
Các ý định trước đây của chính quyền Bình Nhưỡng nhằm hướng tới một nền kinh tế thị trường đã thất bại ; việc điều chỉnh chính sách tiền tệ vào cuối năm 2009 đã gây ra thảm họa và dường như người phụ trách chính kế hoạch này đã bị hành quyết.
Việc bãi miễn chức vụ tổng tư lệnh quân đội của ông Ri Yong Ho và các đồng minh của ông ta, có thể cho phép Kim Jong Un và người chú rể Jang Song Thaek, nhân vật được coi là nắm thực quyền ở hậu trường, tiến hành các biện pháp cứu vớt nền kinh tế đang kiệt quệ và tránh được sự sụp đổ của chế độ Bình Nhưỡng.
Ông Ri Yong Ho vốn là một trong những người cuồng nhiệt ủng hộ chính sách « Songun – Quân đội trên hết » của cố lãnh tụ Kim Jong Il. Thế nhưng, vấn đề chính là nhân vật này chống lại việc chính phủ giành quyền kiểm soát nền kinh tế, thay thế cho quân đội. Do vậy, ông Ri đã bị bãi miễn toàn bộ chức vụ vì « lý do sức khỏe ». Điều này cho thấy là hiện nay, đang diễn ra một cuộc tranh giành quyền lực, giữa một bên là Kim Jong Un cùng ông chú rể Jang Song Thaek và bên kia là phe quân đội.
Tiến trình củng cố quyền lực của Kim Jong Un thể hiện rõ : Sau khi trở thành người đứng đầu đảng Lao động Triều Tiên, lãnh đạo Hội đồng Quốc phòng, ngày 18/07 vừa qua, Kim Jong Un lại được phong làm thống chế quân đội.
Giới quan sát còn nêu ra một số dấu hiệu cho thấy có những thay đổi khác lạ tại Bắc Triều Tiên, so với thời kỳ Kim Jong Il : Truyền thông chính thức của nước này thường đưa tin và hình ảnh lãnh đạo Kim Jong Un đến các hội chợ, nói chuyện trước công chúng, đến xem biểu diễn văn nghệ, phụ nữ Bắc Triều Tiên dường như cũng được tự do hơn, kể cả việc mặc váy ngắn, cho dù hiện vẫn có khoảng 200 000 người trong các nhà tù của Bắc Triều Tiên.
Vẫn theo nguồn tin của Reuters, Kim Jong Un và Jang Song Thaek thực hiện một chiến dịch thanh lọc nhưng không thanh trừng. Chưa biết sẽ có bao nhiêu người thân cận với cựu tổng tư lệnh quân đội Ri Yong Ho bị loại ra khỏi bộ máy quyền lực, nhưng những người này sẽ không bị trừng phạt, bỏ tù. Theo một báo cáo của chính phủ Hàn Quốc, kể từ khi Kim Jong Un lên nắm quyền, khoảng 20 nhân vật cấp cao Bắc Triều Tiên đã bị cách chức.

 

Hội nghị ASEAN thất bại : Cam Bốt đổ lỗi cho Việt Nam và Philippines

Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong (giữa) họp báo tại Phnom Penh ngày 20/07/2012.
Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong (giữa) họp báo tại Phnom Penh ngày 20/07/2012.
REUTERS/Samrang Pring==================>>>>

Theo AFP, Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong, hôm nay 20/07/2012, tuyên bố là các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á – ASEAN đã đạt được đồng thuận chung về cách thức xử lý các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng quy trách nhiệm cho Việt Nam và Philippines đã làm cho Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, hợp từ đầu tuần trước, không ra được thông cáo chung.
Đúng như thông báo của Ngoại trưởng Indonesia trước đó, đồng nhiệm Cam Bốt, nước hiện là chủ tịch luân phiên ASEAN, cho biết là các thành viên trong khối đã đồng ý với nhau về 6 nguyên tắc, trong đó có việc không sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp và cam kết cùng làm việc với nhau về « bộ luật ứng xử » nhằm làm dịu căng thẳng và tránh các xung đột.
Mặt khác, Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong nhấn mạnh là 6 nguyên tắc này tương tự như những điểm mà Philippines và Việt Nam, vào tuần trước, đã bác bỏ. Ông nêu câu hỏi : « Tại sao hai nước này trong ASEAN đã cương quyết chống lại nhưng bây giờ thì lại chấp nhận ? ».
Theo lãnh đạo ngành ngoại giao Cam Bốt thì Việt Nam và Philipines đã « gây ra vấn đề, làm thất bại việc công bố bản thông cáo chung ».
Theo các nhà ngoại giao, chính quyền Phnom Penh, đồng minh thân cận của Bắc Kinh, đã từ chối đưa vào bản thông cáo chung mọi câu từ, đoạn liên quan đến những tranh chấp cụ thể, trong khi đó, Manila đòi phải nêu lên các sự cố tại bãi đá Scarborough, nơi làm cả Trung Quốc và Philippines đều khẳng định thuộc chủ quyền của mình.
Thỏa thuận 6 điểm được công bố hôm nay, sau các nỗ lực ngoại giao của Indonesia, không nhắc đến những sự cố này.
Chia rẽ nội bộ ASEAN đã ngăn cản mọi tiến triển trong các cuộc thương lượng về « bộ luật ứng xử » mà khối này đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc chấp nhận, trong lúc Bắc Kinh luôn luôn tuyên bố chỉ đồng ý phương thức đàm phán song phương với từng nước có liên quan đế giải quyết các tranh chấp.

 

Philippines phát hiện tàu đổ bộ Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa


Đảo Thị Tứ (tên Philippines là Pagasa) tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông), Ảnh chụp ngày 20/07/2011.
Đảo Thị Tứ (tên Philippines là Pagasa) tại quần đảo Trường Sa (Biển Đông), Ảnh chụp ngày 20/07/2011. -REUTERS/Rolex Dela Pena/Pool====================>>>

Theo tờ Philippines Star hôm nay 20/07/2012, một máy bay của hải quân Phillippines khi theo dõi các hoạt động của đoàn tàu đánh cá Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp Trường Sa, đã phát hiện một chiếc tàu đổ bộ của Trung Quốc gần đảo Thị Tứ. Chiếc tàu neo đậu tại đảo san hô Subi do Trung Quốc chiếm đóng.
Đảo san hô Subi chỉ cách đảo Thị Tứ hiện đang do Philippines chiếm giữ tại Trường Sa khoảng 12 km. Thị Tứ là đảo lớn thứ hai thuộc quần đảo Trường Sa, do hải quân Pháp trấn giữ từ năm 1930 và đến năm 1933 thì Thống đốc Nam kỳ lúc đó đã ký nghị định sáp nhập vào tỉnh Bà Rịa. Khoảng năm 1970 Philippines đã chiếm được đảo Thị Tứ, gọi theo tên Philippines là Pagasa, nhưng đảo này vẫn đang bị Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan đòi hỏi chủ quyền.
Chiếc máy bay trinh sát của Philippines đã chụp hình chiếc tàu đổ bộ nói trên. Đây là tàu thuộc lớp Yuting (Ngọc Đình) 934, trang bị ba khẩu đại pháo và bãi đáp trực thăng. Bộ Tư lệnh miền Tây của Philippines đã tăng cường các hoạt động tuần tra trên biển và trên không, để đáp trả các hoạt động gây hấn gần đây của Trung Quốc.
Trước các hành động khiêu khích mới đây như đưa đoàn tàu cá hùng hậu 30 chiếc đến Trường Sa, và sự hiện diện của chiếc tàu đổ bộ tại đảo Thị Tứ lần này, trên các trang mạng hôm nay đã xuất hiện lời kêu gọi biểu tình tại năm thành phố lớn của Việt Nam vào ngày Chủ nhật 22/7 tới để thể hiện lòng yêu nước, phản đối hành vi xâm lược của Trung Quốc tại Biển Đông.

 Campuchia tiếp tục chỉ trích Việt-Phi

Hội nghị Asean tại Phnom Penh
Hội nghị Asean tại Phnom Penh không đưa ra được thông cáo chung

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói tuy Asean đạt nguyên tắc về Biển Đông, ông vẫn đặt câu hỏi về động cơ của ‘hai nước thành viên’ mà ông không nói tên nhưng ai cũng hiểu là Việt Nam và Philippines.
Ông ngoại trưởng vừa có cuộc họp báo chiều thứ Sáu 20/7 tại Phnom Penh để nói về bản nguyên tắc sáu điểm về Biển Đông mà các nước Đông Nam Á đã thống nhất với nhau sau nỗ lực ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa.
Các nước Asean đã không đưa ra được thông cáo chung tại cuộc họp bộ trưởng ngoại giao tuần trước do có bất đồng giữa nước chủ nhà Campuchia với Việt Nam và Philippines về câu chữ khi nhắc tới Biển Đông.
Nay Ngoại trưởng Hor Namhong cho hay tuy sẽ không có thông cáo chung, các nước đã đạt được nguyên tắc chung về Biển Đông. Đồng thời ông cũng chỉ trích rằng việc Việt Nam và Philippines tranh cãi quanh bản thảo thông cáo chung tuần trước cho thấy không có tiến bộ trong việc hàn gắn chia rẽ nội bộ Asean.
Ông nói: “Thứ Sáu tuần trước, đúng một tuần trước đâym tôi thông báo là cuộc họp ngoại trưởng Asean đã không đưa ra được thông cáo chung vì không có đồng thuận giữa 10 nước thành viên Asean”
“Thế nhưng một tuần sau, hôm nay chúng ta đã có văn bản cho thấy lập trường của Asean về vấn đề Biển Đông.”

‘Không đổ dầu vào lửa’

Ông Hor Namhong khẳng định quan điểm của Campuchia, mà nhiều nước chỉ trích là ngả theo áp lực từ Trung Quốc: “Với tư cách chủ tịch Asean, cũng như chủ tịch tổ chức khu vực quan trọng này, khi giữa các bên liên quan có bất đồng thì chủ tịch Asean không thể đổ thêm dầu vào lửa”.
“Chủ tịch Asean phải làm tất cả những gì có thể để bảo đảm là bất đồng sẽ được giải quyết và đây là quan điểm có tính nguyên tắc của Campuchia.”
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong
Campuchia bị cáo buộc ngả theo Trung Quốc====>>>
Tiếp sau đó, ông ngoại trưởng hướng mũi dùi vào Việt nam và Philippines, hai quốc gia đã kiên quyết yêu cầu lập trường của mình về Biển Đông phải được ghi nhận trong thông cáo chung hồi tuần trước.
“Bản nguyên tắc sáu điểm mà từ nay trở đi chúng ta sẽ thực hiện, cũng như quan điểm của Campuchia đều không có khác gì với trước, thế cho nên vấn đề là tại sao mà Asean lại không thông qua được tuyên bố chung tại hội nghị [tuần trước].”
Ông Hor Namhong diễn giải: “Tuy trong bản thảo thông cáo chung tôi không đánh số 1, 2, 3, 4, 5, 6, nhưng ý nghĩa của các nguyên tắc thì vẫn y như thế – tại sao lúc đó hai quốc gia kia phản bác thông cáo chung để bây giờ lại đồng ý?”
Ông khẳng định: “Văn bản thông cáo chung trước kia còn không đưa ra các nguyên tắc, nhưng bản nguyên tắc sáu điểm lần này nặng hơn vì có các điều kiện mà Asean buộc phải tuân thủ”.
Câu hỏi của ông ngoại trưởng Campuchia đối với Việt Nam và Philippines là: “Tại sao họ [Việt Nam và Philippines] không chấp nhận thông cáo chung bình thường lúc trước mà lại chấp nhận bản nguyên tắc lần này?”
“Tại sao họ [Việt Nam và Philippines] không chấp nhận thông cáo chung bình thường lúc trước mà lại chấp nhận bản nguyên tắc lần này? Đây là câu hỏi chúng ta cần đặt ra. Phải chăng họ lập kế hoạch làm cho tuyên bố chung thất bại?”
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong
“Đây là câu hỏi chúng ta cần đặt ra. Phải chăng họ lập kế hoạch làm cho tuyên bố chung thất bại?”
Cả Manila và Hà Nội đều chưa có phản ứng gì trước cáo buộc giận dữ của ông Hor Namhong.
‘Nguyên tắc sáu điểm’ về Biển Đông của Asean vừa thống nhất bao gồm: các Ngoại trưởng Asean “nhắc lại và khẳng định cam kết của các nước thành viên Asean” nhằm “Thực hiện đầy đủ Tuyên bố của các bên về cách ứng xử (DOC) ở Biển Đông (2002); thực hiện Hướng dẫn thực hiện DOC; Sớm kết thúc Bộ Quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông; Hoàn toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được thừa nhận của Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982 của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS); Tiếp tục tự kiềm chế và không sử dụng bạo lực giữa tất cả các bên; và các biện pháp hòa bình đối với các tranh chấp, theo nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982 của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).
Thông báo của ông Hor Namhong cũng cho hay các bộ trưởng ngoại giao Asean sẽ tăng cường tham vấn trong Asean nhằm thúc đẩy những nguyên tắc nói trên, theo đúng tinh thần Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ở Đông Nam Á năm 1976 cũng như Hiến chương Asean năm 2008.”
Giới chuyên gia bình luận rằng bản nguyên tắc sáu điểm không có gì mới và khó có thể coi là có điểm gì đột phá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét