Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Lượm tin 21/7/2012

http://www.youtube.com/watch?v=vufobXQk2FE&feature=player_embedded

Chính trị – Xã hội

Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện ở Trường Sa (VnEx)   –Trung Quốc đưa tàu đổ bộ vào khu vực Trường Sa?(RFA)  —-Philippines phát hiện tàu đổ bộ Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa (RFI)  —Biển Đà Nẵng bị giới thiệu là ‘China Beach’ (VnEx)
ASEAN ra nguyên tắc 6 điểm về Biển Đông (VnEx)  — -ASEAN công bố nguyên tắc 6 điểm về biển Đông(TNO) Chiều nay 20.7, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đã chủ trì buổi họp báo công bố nguyên tắc sáu điểm về biển Đông của ASEAN, một tuần sau khi nhóm này không thể đưa ra thông cáo chung tại hội nghị ở Phnom Penh.–ASEAN đạt được Tuyên bố chung về vấn đề biển Đông (RFA)   —ASEAN đạt quan điểm chung về vấn đề Biển Đông (VOA)   —Hội nghị ASEAN thất bại : Cam Bốt đổ lỗi cho Việt Nam và Philippines (RFI)    —ASEAN đạt được lập trường chung về Biển Đông nhưng không ra thông cáo (RFI)
Quan điểm trung lập tương đối của Indonesia về Biển Đông (RFI)   —Bắc Kinh reo mừng – Hà Nội nuốt hận (RFA)  —Campuchia tiếp tục chỉ trích Việt-Phi (BBC)   —Phóng viên Không biên giới: Chính quyền VN hành xử như côn đồ đối với các blogger  (VOA)
Quan hệ Việt – Trung không có lớn hay nhỏ (Hạ đình Nguyên-BBC)  —–Ấn Độ tuyên bố tiếp tục thăm dò dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông (RFI)     —Doanh nhân Trung Quốc thúc giục vũ trang cho ngư dân (SGTT)
Con cờ của Trung Quốc (RFA) -Lần đầu tiên trong 45 năm của Hiệp Hội Các Quốc Gia ĐNÁ-ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra ở Phnom Penh không công bố được một thông cáo chung. Lý do? Dư luận cáo giác Campuchia là “con ngựa mồi” của Trung Quốc, để sau cùng, chính Campuchia cũng trở thành nạn nhân của Phương Bắc.
Lợi ích của từng quốc gia và sự đồng thuận trong ASEAN  SGTT.VN – Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN (AMM-45) vừa rồi không chỉ mang đến sự thất vọng lớn cho nhiều thành viên, vì lần đầu tiên trong lịch sử hội nghị đã không đưa ra được một tuyên bố chung, mà hơn thế nữa, nó còn là lời cảnh báo cho những tiền lệ có thể trở thành thông lệ.
Biển Ðông: Chuyện gì sẽ xảy ra? (Hoàng Hạc -Nguoiviet) -Biển Ðông là một trong những vùng biển có mật độ hàng hải đông đúc nhất trên thế giới. Thập niên 1980, mỗi ngày có ít nhất 270 lượt tàu đi qua vùng Trường Sa, và hiện tại, hơn phân nửa số tàu của thế giới chạy qua vùng biển này hằng năm.
Lập lại lần nữa huyết thư từ Biển Ðông (Bùi chí Vinh-Nguoiviet) – Coi như đây là tiếng chửi thề chứ không phải bài thơ/Nhân danh một thi sĩ không lãnh lương nhà nước hơn 30 năm, tôi được quyền tuyên bố /Nhân danh một đại diện xó chợ vỉa hè của nhân dân, tôi đành tiết lộ:
“Trò chính trị của đám Bắc Kinh muôn thuở cứ trò mèo” /Ðứa nào ăn phân của mèo mà quên đi anh hùng ca lịch sử /Thì Trần Hưng Ðạo và Quang Trung sẽ hiện hồn về đưa lên cõi tiêu diêu!
Trung Quốc cam kết gìn giữ hoà bình cho Đông Nam Á  (RFA) -đúng là quân tử Tàu.
Đập Xayaburi trên dòng Mêkông : Chính quyền Lào bị tình nghi “tiền hậu bất nhất” (RFI)
<<<<<====Trọng Tấn – Anh Thơ bị đình chỉ biểu diễn (VnEx)   —Hai ca sỹ nổi tiếng bị cấm diễn (BBC)
Gia cảnh nghèo của nữ tài xế hất công an lên capô (VnEx) -Bốn ngày sau khi vợ bị tạm giữ do lái taxi hất công an lên capô, anh Công không ăn ngủ được. Vợ vắng nhà, bản thân lại bệnh tật, không nghề nghiệp nên anh đành mua tạm bánh mỳ cho ba đứa con khỏi đói.
Con Cuông, giọt nước tràn ly (RFA)
Đàn ông…và gì nữa? (Canhco -RFA) -….Nhận xét trên thật ra cũng bình thường như những gì đang xảy ra tại đất nước mà các phát ngôn đôi khi trở thành lộng ngôn của các cô gái trẻ, có chút ít nhan sắc nhưng sự hiểu biết lại nghèo nàn không đủ bù đắp vào khoảng trống tai hại của kiến thức phổ thông…..
Công nhân Việt ở Moscow (BBC) -Vụ công nhân may cáo giác bị ngược đãi diễn tiến ra sao?   —Sứ quán VN ở Nga ‘không làm gì được’ (BBC/nghe) – Trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt Ngữ qua điện thoại, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam ở Moscow, ông Nguyễn Hùng Anh, nói những công nhân Việt Nam vi phạm luật ở Nga sẽ do phía Nga giải quyết chứ “Sứ quán không làm gì được”.
VN thưởng lớn ‘nếu có huy chương’  (BBC)- Ủy ban Olympic Việt Nam cùng các nhà tài trợ treo giải thưởng cao chưa từng có cho các vận động viên nếu đoạt huy chương Olympic 2012.
Người Việt thiếu can đảm, sợ biểu tình (Bùi văn Phú -BBC)  —Bà Ngô Thị Lộc nói về phiên tòa lần 2 của chồng, ông Nguyễn Kim Nhàn. (CTM)
Ðọc ‘Across the Fence’ để thương biệt kích Lôi Hổ (Nguoiviet) -“Trời nhập nhoạng tối. Toán lính Bắc Việt ngày càng đến gần hơn, vừa chĩa súng bắn chúng tôi, vừa nhắm lên chiếc trực thăng Kingbee mà nhả đạn xối xả.”
Tàu Thái Lan bắn ngư dân Cà Mau, 5 người bị thương nặng (Nguoiviet)  —Một nửa số kiều hối về Việt Nam đổ vào bất động sản (Nguoiviet)
Đức hạnh tiền lẻ và hội chứng tiền tỉ  SGTT.VN – Chưa lúc nào bằng lúc này, ở đâu người ta cũng diễn đạt bức tranh kinh tế xã hội đất nước bằng số lượng tiền đáng kinh hãi: tỉ, trăm tỉ, ngàn tỉ… Cả tiền thất thoát bởi tiêu cực, tham nhũng cũng thế: toàn trăm tỉ,…Đương chức mượn tiền tỷ, nghỉ hưu thì…bùng? (VNN)

Dân phải gánh lỗ cho EVN (NLĐ) -Trong cuộc họp báo chiều 20-7 tại Hà Nội, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho rằng người tiêu dùng phải gánh những khoản lỗ lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng do chênh lệch tỉ giá là điều tất yếu   —-EVN bỏ ngoài hàng nghìn tỉ đồng không hạch toán vào giá điện(TNO)   —-EVN vẫn còn hơn 1.000 tỉ đồng đầu tư ngoài ngành (TN)

Dịch H5N1 lây lan mạnh, người dân vẫn chủ quan  (SGTT)  —Vụ bán đất cho DN Trung Quốc: Đã được dàn dựng công phu (NLĐ)
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội “dính” nhiều sai phạm(TNO)   —Philippines bắt giữ gạo nhập lậu từ Việt Nam (RFA)
Bùa trị “Mắm tôm tặc”(Phương Bích) – …..Con mẹ này quả là thông minh. Chắc hẳn không trông chờ gì vào chính quyền, hắn bèn in ảnh mấy vị lãnh đạo đảng và nhà nước ra, đem dán đầy ở hai cánh cổng. Quá hiệu nghiệm! Mắm tôm tặc chạy mất dép….
Vài lời với lãnh đạo công an Sài Gòn trước lời kêu gọi tổng biểu tình ngày 22/7/2012 (Donghailongvuong) -…Nhưng tại sao tôi lại lôi cụ Hồ Chí Minh vào chuyện biểu tình yêu nước này?
Bởi vì cụ Hồ đã từng đề cập đến danh từ “đồng bào” trong nhiều bài viết, đã từng gây xúc động với câu nói “Tôi nói, đồng bào nghe rõ không?” trong ngày 2/9/1945 khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập, ra mắt chính phủ lâm thời của nước VNDCCH. Nhưng trong thực tế khái niệm “đồng bào” mà Hồ Chí Minh sử dụng chỉ có mục đích tuyên truyền. Bởi vì sau này những đồng bào nào mà không liên quan huặc không giúp đỡ cho CS (người quốc gia) sẽ bị riềng tới nơi tới chốn, kể cả những đồng bào theo kháng chiến, ủng hộ Việt Minh cũng bị chia rẽ có hệ thống qua phân loại về giai cấp, tôn giáo, lý lịch nhằm gây mâu thuẫn giữa đồng bào với nhau.
Độc tố vô đạo -(Nguyễn quang Thân -Dân Việt) – …..Hữu nghị, anh em là khẩu hiệu, bắt tàu đòi tiền chuộc, bắt ngư dân khi đang đánh cá trong hải phận của mình, mưu gian độc chiếm Biển Đông không cho láng giềng nào được thở, là hành động thực tế. Sao vậy? Tất cả đã bị nhiễm “độc tố”!..

Kinh tế

Giá xăng bất ngờ tăng 400 đồng một lít (VnEx) - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tối 20/7 công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu thêm 300-400 đồng một lít, gây không ngạc nhiên cho thị trường và người tiêu dùng.  —Xăng dầu bất ngờ tăng giá (NLĐ)
‘EVN đang lỗ, làm sao giảm được giá điện’ (VnEx)  —Cấm nhập khẩu điện thoại, máy tính bảng cũ từ 1/9(VnEx)     —-‘Lãi suất 15% sẽ ổn định trong một năm tới’(VnEx)  —–Đức chấp thuận cứu nguy ngân hàng Tây Ban Nha (VOA)
Khi ngân hàng cũng đầu tư dàn trải   SGTT.VN – Có không ít khoản đầu tư kém hiệu quả, thậm chí lỗ chỏng gọng, song các ngân hàng vẫn lãi lớn. Lợi nhuận của ngân hàng chủ yếu đến từ hoạt động tín dụng cho thấy gánh nặng lãi suất dồn lên vai doanh nghiệp.
Biến động tỷ giá: “Sao không nghe Thống đốc?” (VnEc)  —-Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (VnEc)  —CPI tại Tp.HCM có tháng 7 giảm mạnh nhất từ 2003 (VnEc)  —- Cùng với mức giảm 0,29% so với tháng trước của thủ đô Hà Nội đã được công bố, có cơ sở để tin rằng CPI cả nước tiếp tục giảm trong tháng 7/2012 với mức giảm có thể nhiều hơn mức giảm của tháng trước. —-Tháng 7, CPI tại Hà Nội tiếp tục giảm mạnh (VnEc)
Dân đen làm gì có tiền trong lúc này mà mua với bán!?- Nhưng “Dân ta ” cũng có cái hay “người ta sống được,thì mình sống được” ? “hơi đâu ăn cơm nhà vát tù và hàng tổng”….thế đấy,còn dài rán mà chịu nhé.Tệ hại hơn có người còn bảo” xăng lên,ai có xe thì lo,mình không có lo gì”….!!!? Chịu thôi!!!

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Thủ khoa khối A ĐH Quốc gia Hà Nội đạt 28,5 điểm  (TT)

Thế giới

Kim Jong-un sẽ ‘cải cách kinh tế’(VnEx)   —-Lãnh đạo Bắc Triều Tiên có thể tiến hành cải cách sau khi thanh lọc quân đội (RFI)   —-Ủy ban nhân quyền: Cơ quan An ninh Bắc Triều Tiên sẽ cản trở cải cách (VOA)  —Kim Jong-un “phế” Ri Yong-ho để rộng đường cải cách? (NLĐ)
Cựu Tổng tham mưu Triều Tiên bị bắn chết? (NLĐO) – Một cuộc đấu súng đã nổ ra khi cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho không chịu từ chức và ông này có thể đã thiệt mạng, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc.
Đơn kháng án về thuế của nghệ sĩ TQ Ngải Vị Vị bị bác (VOA)    —-Trung Quốc giữ nguyên mức phạt 2,4 triệu đô la cho nghệ sĩ Ngãi Vị Vị (RFA)
Tòa án Trung Quốc bác đơn kiện của Ngải Vị Vị về việc truy thu thuế  (RFI)   —-Trung Quốc đòi Nga giải trình việc bắt tàu cá (VnEx)  —Trung Quốc phản đối Nga bắn tàu ngư dân (RFA)
Trung Quốc đòi Nga thả ngư dân (BBC) -Trong một động thái gây bất ngờ, Trung Quốc lên tiếng phản đối việc Nga bắt giữ 36 ngư dân và đòi trả tự do cho những người này.    —-Trung Quốc đòi Nga thả ngư dân và tàu cá bị bắt do xâm nhập bất hợp pháp (RFI)    —Trung Quốc : Đất hiếm giết chết những ngôi làng  (RFI)  –TQ điều tra về việc bán phá giá đối với Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên (VOA)    —-Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ tổ chức vòng đàm phán mới về nhân quyền (VOA)Kỹ sư gốc Hoa bị tù vì trộm tài liệu của Motorola cho Trung Quốc (Nguoiviet)
-Nga-Trung Quốc phủ quyết dự thảo nghị quyết HĐBA về Syria (RFA)   —-Phe nổi dậy Syria chiếm đồn biên phòng (BBC)   —-Phe nổi dậy tiến quân ở Syria, nghị quyết của Liên Hiệp Quốc bị chận  (VOA)   —-Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về phái bộ quan sát ở Syria (VOA)
Úc: thêm một nhân chứng quan trọng cho vụ bê bối in tiền polymer (RFA)   —Ấn Độ: công nhân bạo loạn, đốt chết giám đốc (RFA)    —Con trai thủ tướng bị lật đổ của Pakistan được bầu vào quốc hội (VOA)  —Nga bắt giữ 4 người trong vụ tấn công các giáo sĩ Hồi giáo  (VOA)
AI tố cáo Miến Điện vi phạm nhân quyền(RFA)   —-Ân xá Quốc tế lên án các vi phạm nhân quyền đối với dân Hồi giáo Miến Điện (RFI)
Cam Bốt : Kiến trúc sư Pháp Devillers đã “tự nguyện” đi Trung Quốc (RFI)  —Campuchia: hơn 5000 trường học đóng cửa vì bệnh tay chân miệng (RFA)

VH-XH-MT

Nổ súng tại rạp phim ở Mỹ, 14 người chết (VnEx)   —Nổ súng tại buổi chiếu phim Người Dơi: 12 người chết, 38 người bị thương (VOA)   —FBI bắt tay súng 24 tuổi ở Denver (BBC)
Phòng khám Trung Quốc bị đình chỉ vẫn hoạt động, gây tai biến cho bệnh nhân (TN)   —Xe SH đang chạy bỗng bốc cháy (TN)
Sập nhà trung tâm Sài Gòn, cụ bà 90 tuổi thoát nạn (VnEx)  —Đi tù vì vu khống vợ ngoại tình với quan chức (VnEx)   —-Lý Nhã Kỳ mặc váy trăm triệu đồng trong tiệc sinh nhật  (VnEx)  —-Bộ Quốc phòng yêu cầu báo cáo vụ giết voọc (VnEx)   —Tàn sát khỉ để mua vui là man rợ (VnEx)
Gia đình “hung thủ” giết voọc cho rằng nhiều người tham gia   (NLĐO) – Gia đình của “Hung thủ” Nguyễn Văn Quang được khuyến cáo nếu có phóng viên hoặc công an tới thì nói là bên quân đội đang điều tra, không cần trả lời gì cả.
Mìn tại tiệm Hoàng Tín được kích nổ từ xa bằng điện thoại (VnEx)   —Đòi lại 34 triệu đồng đa cấp trong vô vọng (VnEx)
Bi kịch từ bạo lực gia đình (NLĐ) -Trong một lần bị chồng hành hạ, đánh đập như đã từng chịu như thế trong nhiều năm qua, nạn nhân của nạn bạo lực gia đình đã vô tình trở thành tội phạm giết người…
Cán bộ chi cục thuế cho vay nặng lãi (NLĐ)  —-Vượt tốc độ, “khích” công an, gây tai nạn (NLĐ)    —-TP.HCM: Xe container gây hàng loạt tai nạn (VNN)
Bố mẹ có biết rằng con rất cô đơn?  TTO – Tôi năm nay 17 tuổi, bị một bạn trai lớp bên từ chối tình cảm nên tôi rơi vào tâm trạng buồn bực. Tôi thật sự ấm ức, tự ái vì lần đầu thích một người lại bị từ chối phũ phàng như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét