Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 12 tháng 6, 2012

Lượm tin ngày 13/6/2012

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=SeBCKGkXQ1s

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=hnNZm3ZZlqE

Chính trị – Xã hội

Doanh nghiệp Trung Quốc “chiếm lĩnh” truyền hình cáp Quy Nhơn (NLĐ).  —- Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn về Cam Ranh (Đất việt)
Khánh Hòa liên tục thất hẹn với báo chí (PLTP) mấy Ông nhà Báo “đã lỡ với người anh em rồi ” mà các Ông cứ hỏi hoài,”môi hở thì răng lạnh” mà “răng cắn môi” bỏ mẹ thì rán chịu tí chớ,dù sao “bên nây biên giới là nhà,bên kia biên giới cũng là anh em” mà,các đ/c ấy qua nuôi có mấy con cá mà làm chi cho nó “rùm beng” – Chuyện to ta làm cho nhỏ nhỏ thôi,không khéo “đám phản động” nó lợi dung  “chia rẽ tình anh em ta đấy” .
Thế giới 24h: Trung Quốc chưa chịu lui (VNN)  —- Mỹ định giúp Philippines theo dõi tàu ở Biển Đông (TTXVN)  — Indonesia bị “giằng xé” giữa Mỹ và Trung Quốc (VnMedia).
PHẢI SUY NGẪM KỸ HIỆN TƯỢNG CHINA ? (Phamvietdao)
Cập nhật trực tiếp: Hình ảnh 30 nông dân Văn Giang bị bắt khi biểu tình gặp đại biểu Quốc Hội 12/6/2012 (TTXVA)
Dân Văn Giang đi khiếu nại bị bắt lên trại Lộc Hà (Nguyễn tường Thụy)    —-Nông dân Văn Giang tiếp tục khiếu nại (RFA)
Điểm danh các dự án ODA có sai phạm, tiêu cực: Có phải “nó” ko làm đâu ? (Mạnh Quân blog)
Nên xây cả nhiều đền thờ của thầy, bạn, đồng chí của bác Hồ nữa. (Nguoibuongio)
BÁC LÊ KHẢ PHIÊU LÊN TIẾNG, CHẮC BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT CŨNG MỆT?.. (Mai thanh Hải)
Giao Dịch Ngoại Hối Trực Tiếp Nhật Bản-Trung Quốc (Nguyễn xuân Nghĩa/Dainamax)   ….Hiện tại Trung Quốc và Nhật Bản là hai nguồn dự trữ ngoại tệ lớn nhất và nhì của thế giới. Ngược lại, trong trường hợp giá đồng đô la tăng cao, thì hàng xuất khẩu của Nhật và Trung Quốc sẽ tăng giá, qua đó mất sức «hấp dẫn» do đồng yen và nhân dân tệ được cột chặt vào đô la. Đó là mục tiêu đầu tiên đã thúc đẩy thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và đồng nhiệm Nhật Bản, Yoshihiko Noda, vào tháng 12/2011 thông báo việc hai nước nhanh chóng tiến tới việc mở rộng hợp tác tài chính và tiền tệ song phương…..
Bi Hài Kịch Mở Màn (Nguyễn xuân Nghĩa/Dainamax)….Ngày 17 này, Hy Lạp sẽ có bầu cử Quốc hội để tìm ra một chính quyền có thể phần nào thi hành một giải pháp kinh tế hầu cứu vãn đồng Euro của 17 quốc gia trước khi mọi sự đều tanh bành quanh Địa Trung Hải. Đấy là lúc người ta mục kích một hài kịch ba màn. ….
Tham nhũng: Ai chống ai ? (Trần kinh Nghị blog)   —Văn tế thi cử An Nam (Fuxuca)   —Bất động sản: 2012 hay 10 năm nữa??? (Alan Phan)
Cái nôi của dân tộc Trung Quốc (hết) (Phan Ba) - >>>>Cái nôi của dân tộc Trung Quốc (phần 1) >>>Cái nôi của dân tộc Trung Quốc (phần 2)
Hai căn bệnh gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em (RFA)b    –Phát hiện 19 lỗi kỹ thuật tại nhà máy Dung Quất (RFA)  —Khai mạc Hội nghị Tiểu ban Thông tin ASEAN tại Đà Nẵng (RFA)  —Dự án an toàn và sức khỏe trong các ngành nghề độc hại (RFA)
Cột đèn di động (RFA)     -Một kỹ sư ở Việt Nam vừa chế tạo `được loại cột đèn giao thông di động giúp tiết kiệm năng lượng qua những tính năng của đèn, đồng thời lại giảm kẹt xe thải khói gây ô nhiễm môi trường.
Hứa 2013 cơ bản cấp xong sổ đỏ cho dân (VNN)   —Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Nhiều blog lợi dụng dân chủ-    - Đối thoại trực tuyến với nhân dân chiều 12/6, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận định: Có nhiều blog lợi dụng sự dân chủ, lợi dụng thuận lợi trong tác nghiệp trên mạng, lợi dụng việc chúng ta chưa có điều kiện chế tài quản lý các blog, dẫn tới có những hành vi vi phạm đạo đức…   —-Vì sao Bộ trưởng Thăng không đăng đàn? (VNN)  —Bộ trưởng Tài nguyên mở màn chất vấn về đất đai (VNN)   —-Nếu được chất vấn, câu hỏi của tôi là… (RFA)   —-Phó thủ tướng trả lời QH về sai phạm của tập đoàn (VNN)
Sự cố Vinashin, Vinalines – bài học lớn trong kiến tạo phát triển! (TVN)   —Việt Nam cần sẵn sàng cho chiến tranh mạng (TVN)

Kinh tế

Thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Châu Mỹ Latin (RFA)  –Việt Nam mất khách hàng cà phê do giá cao (RFA)  –Lãi suất huy động dài hạn tăng trở lại (VEF)
Cần đảo ngược những gì đã làm sai ! (VEF)  –Lãi suất giảm: Vẫn khó tìm vốn mua nhà (VEF)  —Cổ đông lớn Sacombank bán cổ phiếu không công bố (VEF)  –Mắc kẹt tiền tỷ, dân văn phòng khiếp sợ nhà đất (VEF)  –Ế ẩm: DN ôtô thuê đất để chứa xe thừa (VEF)  –Lý giải văn hóa “hàng nhái” của Trung Quốc (VNN)

Văn hóa _ Giáo dục

Câu chuyện “Ăn Khế Trả Vàng” trong cổ nhạc cải lương (RFA)  —Chuyện không chỉ của… Đồi Ngô (TVN)  –18/6 sẽ có kết luận vụ tiêu cực ở Bắc GiangVNN)  —Tỷ lệ tốt nghiệp ở Hưng Yên: 99,9%VNN)  –Tỷ lệ tốt nghiệp nhiều tỉnh sẽ trên 90%VNN)
Du học sinh chia sẻ về thi tốt nghiệp ở MỹVNN)  —Hà Nội sắp có công viên Văn hóa-Lịch sử đầu tiên (VNN)  –Vì sao người tiền sử diệt vong?(VNN)

Thế giới

Tình hình hòa bình thế giới năm qua có cải thiện (RFA)   —Chưa đến 1/10 chính quyền Trung Quốc minh bạch tài chánh (RFA)
Hoa Kỳ sẽ cung cấp radar cho Philippines (RFA)  —Ngoại trưởng Hoa Kỳ sắp công du châu Á (RFA)
Moscow: hằng chục ngàn người biểu tình chống TT. Putin (RFA)  —Liên Hiệp Quốc đã rút nhân viên ra khỏi Rakhine, Miến Điện (RFA)

EURO 2012

EURO 2012 – bốn ngày qua (RFA)  —”Chào Sheva, chúng tôi thua vì anh là huyền thoại!”   —HLV Phan Thanh Hùng: “Bồ thắng, Hà Lan dễ đứt!” (VNN)
Đan Mạch – Bồ Đào Nha: Bóng ma quá khứ (VNN)   —Hà Lan – Đức: Cuộc chiến sinh tử (VNN)

VH-XH-MT

Bệnh nhân chết vì kết quả xét nghiệm ‘đá nhau’ (VNN)     —-Vụ sản phụ tử vong, ‘treo dao’ nếu sai sót (VNN)    —-Cháy nhà nghỉ lúc nửa đêm, dân cư náo loạn (VNN)   —Nóng trong ngày: Sex Tour ngày càng tăng(VNN)  –Nghi án loạn luân vụ 2 mẹ con ‘người rừng’(VNN)
Bùa yêu = Bột pha nước + 7 ngày rang quần áo chồng(VNN)  —”Phụ nữ không thể treo biển tuyển chồng!” (Tintuc)

 

Quá trình hình thành Phong trào Con đường Việt Nam

Phong trào Con đường Việt Nam – Tháng 12/2003, bộ Bưu chính Viễn thông và bộ Thương mại ngăn chặn chương trình khuyến mại hợp pháp của công ty cổ phần Internet Một kết nối (OCI) cho khách hàng gọi miễn phí điện thoại internet đến 20 quốc gia. Công ty OCI đã cương quyết bảo về việc làm đúng đắn của mình và quyền lợi của khách hàng. Kết quả vụ tranh chấp này là 2 cơ quan trên không đủ cơ sở pháp lý để buộc công ty OCI dừng chương trình này.
Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam chủ động làm mà không cần phải xin phép những việc mà luật không hạn chế. Đây chính là tinh thần của pháp quyền. Chính sự kiện này cũng đã kết nối bộ ba Trần Huỳnh Duy Thức (Tổng giám đốc công ty EIS, công ty mẹ của công ty OCI), Lê Thăng Long (chủ tịch HĐQT công ty OCI)Lê Công Định (luật sư đã tư vấn bảo vệ pháp lý cho OCI trong vụ tranh chấp trên).

Lê Thăng Long nói về ‘Con đường VN’

BBC – Vừa ra tù, ông Lê Thăng Long, người bị xử trong vụ án năm 2010 cùng luật sư Lê Công Định, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức nói về thời gian ở tù và dự án ‘Con đường Việt Nam’. Được trả tự do sáu tháng trước hạn hôm 4/6 vừa qua, nhà đấu tranh dân chủ dân chủ Lê Thăng Long, sinh năm 1967, cho BBC biết qua điện thoại hôm 11/6 rằng tình hình sức khỏe của ông là bình thường. Ông cũng nhắc lại giai đoạn mới bị bắt và các cuộc trao đổi với những người trong vụ việc bị bắt năm 2009:

Xây “lòng thù hận” xây “nỗi căm hờn”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)Người ta cũng tự vấn, không biết giá trị của mùa màng “lại quả” bội thu trên các công trình vinh danh thờ tự “Bác ta” và dòng họ bà con của “Bác ta” ở tỉnh Nghệ An và khắp nước nó béo bở quyến rũ như thế nào mà thu nhập trung bình của người dân VN (GDP) còn héo hon như thế này (kể từ lập quốc XHCN tới nay): Chỉ 1.061 USD/năm (2010) còn lâu lắm mới được như TháiLan: 8.479 usd, Đài Loan 25.000 usd, Hàn Quốc 27.000 usd… mà họ cứ hào hứng phấn khởi động thổ xây dựng hết lăng tẩm này đến đền thờ khác cho cật ruột của Bác và luôn “cho những người trong gia đình” ông Hồ Chí Minh!?…

Trạng nguyên thơ, hay là Trạng… nguyên hình?

Trần Mạnh Hảo (Danlambao) - Hiện nay, trên các diễn đàn văn học, chúng tôi thấy sự loạn chuẩn, sự đánh tráo khái niệm giữa thơ và phi thơ, giữa hay và dở, giữa thật và giả đang khống chế văn đàn. Các giá trị giả lên ngôi, các trạng nguyên giả lên ngôi. Vài chục năm nay, có hàng trăm cuộc thi thơ trên phạm vi cả nước, ai được giải nhất đều được báo chí tùy tiện gọi là trạng nguyên thơ; ví dụ: trạng nguyên thơ Làng Chùa, trạng nguyên thơ Lá Trầu, trạng nguyên thơ quân đội, trạng nguyên thơ Lá Mít, trạng nguyên thơ Lá Môn… Các giải thưởng nhà nước có trạng nguyên thơ nhà nước, trạng nguyên thơ Hồ Chí Minh, trạng nguyên thơ hội nhà văn, trạng nguyên thơ Bách Việt… Thậm chí 62 tỉnh thành đều có mấy trăm cuộc thi thơ trong hai mươi năm nay, các giải nhất đều được báo chí tôn vinh lên là trạng nguyên thơ…

Gánh tang bồng

(Mến mộ Bùi Thị Minh Hằng, Huỳnh Thục Vy, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trịnh Kim Tiến,.… ) 

Em vác non sông
Dáng trông hối hả
Trĩu gánh oằn, nhọc bả xương vai
Gian nan…
Đường vẫn miệt mài
Anh thư nữ tú chí tài vươn cao

Con hiểu rồi!

Hoàng Đức Doanh (Danlambao) - Như thường lệ, sau khi Thiền Sư nhận môn sinh, khoảng một tuần trở ra thì Thiền Sư dành một buổi tham vấn môn sinh rồi sau đó mới đưa ra quyết định tiếp nhận hay từ chối. Trong khoảng một tuần đó thầy trò chỉ giao tiếp với nhau bằng những câu nói ngắn gọn:

Về Khối 8406

Nguyễn Thanh Giang (Danlambao) - Như sấm dậy mùa xuân, ngày 8 tháng 4 năm 2006 bản “Tuyên Ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006” đã ghi dấu ngày ra đời một tổ chức chính trị mà ngay lúc dựng cờ đã có 118 sứ giả tiên phong xếp thành đội ngũ chỉnh tề để liền sau đó quy tụ được hằng ngàn Phật tử, tín hữu Công Giáo, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo, tín đồ Cao Đài, tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm, tín hữu Tin Lành… Tổ chức này mang tên: Khối 8406. Khối cũng đã quy tụ được nhiều thành viên từ các đảng Chính Trị như đảng Thăng Tiến, đảng Vì Dân, đảng Dân Xã, đảng Dân Chủ Phục Hoạt, đảng Dân Chủ Nhân Dân, v.v… Nhiều thành viên của Khối là cựu chiến binh QĐNDVN, là đảng viên ĐCSVN…

Suy tư!

Đặng Chí Hùng (Danlambao) – Tôi đã thực sự suy nghĩ rất nhiều khi đặt tay lên bàn phím để viết bài này. Tôi không muốn bị coi như một kẻ “kỳ đà cản mũi” trên con đường dân chủ của nhiều người đang theo đuổi. Nhưng tôi cảm thấy mình phải viết bởi vì cảnh giác là điều không thừa trên con đường chông gai chúng ta sẽ phải đi.
Xin một lần nữa khẳng định lại: Bản thân tôi rất trân trọng cái Tâm của các chí sỹ yêu nước như Lê Cộng Định, Trần Huỳnh Duy Thức, T.s Cù Huy Hà Vũ… Thậm chí có người trong đó là chỗ tôi quen biết trực tiếp. Tôi cảm mến họ ở ý chí quyết tâm và lòng yêu nước nồng nàn. Tuy nhiên, con đường đi đến dân chủ không phải chỉ có một ngã rẽ cũng như một bài toán có nhiều cách để giải. Và tôi tự thấy có đôi điều suy tư cần tâm sự với bạn đọc xuất phát từ đáy lòng mình.

Doanh nghiệp Trung Quốc “chiếm lĩnh” truyền hình cáp Quy Nhơn

B. Phú (NLĐ) - Năm 2002, Trung tâm Truyền hình cáp (THC) Quy Nhơn được thành lập với mục đích đáp ứng nhu cầu về thông tin các lĩnh vực kinh tế – văn hóa – xã hội – thể thao cho người dân địa phương. Trung tâm này là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Sản xuất – Đầu tư và Dịch vụ xuất nhập khẩu Bình Định (Pisico). Tuy nhiên, sau một thời gian làm ăn kém hiệu quả, năm 2005, Trung tâm THC Quy Nhơn hợp tác kinh doanh với Công ty Nhuận Bang (Hồng Kông – Trung Quốc). Theo thỏa thuận, Nhuận Bang góp vốn 70% và đảm trách toàn bộ lĩnh vực kỹ thuật, trang thiết bị.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Nhiều blog lợi dụng dân chủ

Và đảng ta không có “báo lá cải”…
Chung Hoàng (Vietnamnet) Đối thoại trực tuyến với nhân dân chiều 12/6, Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son nhận định: Có nhiều blog lợi dụng sự dân chủ, lợi dụng thuận lợi trong tác nghiệp trên mạng, lợi dụng việc chúng ta chưa có điều kiện chế tài quản lý các blog, dẫn tới có những hành vi vi phạm đạo đức…

Điều chưa nói ra

Ừ thì không cho xài internet
Lũ chúng bay làm gì được tao nào
Tao cấm đấy, giỏi thì đi mà kiện
Luật trong tay ông, có mà kiện đằng trời

Nguyên thứ trưởng Trần Nhơn “đòi” viết lại Dự Luật Tài nguyên nước (sửa đổi)

Sỹ Lực (Danlambao) - Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) dự kiến được thông qua vào cuối tháng 6 tới. Tuy nhiên, Ts. Trần Nhơn, nguyên thứ trưởng Bộ Thủy lợi cho rằng dự luật này đã “quên” điểm quan trọng là xem nước sau công trình (sản phẩm nước) là hàng hóa, cần có lộ trình xóa bỏ bao cấp của nhà nước trong lĩnh vực này. Ông Nhơn đã cùng các cộng sự viết riêng một Dự Luật khác để trình Quốc hội.
Gặp ông trong căn nhà riêng cạnh đại học Thủy lợi, vị thứ trưởng về hưu hơn 10 năm nay, tóc gần như bạc trắng. Ông lục tục soạn ra các luận án phó tiến sỹ, các tài liệu hội thảo, sách nghiên cứu để chứng minh cho vấn đề mà ông miệt mài, tâm huyết – “hàng hóa nước và thị trường nước”. Ông nói, “kinh tế nước, tài chính nước là vấn đề đeo đuổi tôi suốt hơn hai thập niên qua. Ngày đêm tôi vẫn trăn trở suy tư với đề tài này. Thấy chưa hài lòng, thấy còn có sức đóng góp nên tôi gửi thư lên QH, viết dự luật độc lập với Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) đang được QH thảo luận”.

Một đề toán, nên cười hay mếu?

Ông Bút (Danlambao) – Muốn biết tương lai đất nước, không gì hơn, nhìn vào nền giáo dục hiện tại, một nền giáo dục mà người đứng đầu bị khả nghi xài bằng giả, vị trí họ có được phải chạy bằng tiền, bằng thủ đoạn, mánh khóe cộng với một mớ hỗn độn sách giáo khoa phản giáo dục. Tôi đã nhìn tương lai đất nước qua màn sương khói mờ đục, e rằng mai này con cháu lớn lên chỉ làm tôi đòi cho người, khó mà khôi phục nền tự chủ, nói chi tới phát triển quốc gia.!…

Tự do cho Internet

Tranh Babui (Danlambao)

Bước nhẩy vọt của chủ nghĩa Con ông Cháu cha ở Trung Quốc


The New York Times: David Barboza & Sharon LaFraniere. Phong Uyên dịch
THƯỢNG HẢI – Trường quay phim DreamWorks Animation ở Hollywood vừa báo tin đã đặt được chân vào nền điện ảnh Trung Quốc trước nay vẫn nổi tiếng là kín cổng cao tường : một hợp đồng trị giá 330 triệu đô USD$ đã được ký để thành lập ở Thượng Hải một trường quay phim có thể một ngày kia cạnh tranh với những xưởng phim ở Californi, nơi sản xuất những phim ăn khách như Kung Fu Panda và Những kẻ bất diệt.
Điều mà DreamWork có vẻ mập mờ không nói rõ là, trong số những đối tác Trung Quốc, nhân vật quan trọng nhất là Giang Miên Hành, 61 tuổi, con của Giang Trạch Dân, cựu chủ tịch Trung Quốc.
Các nhà phân tích giảng giải đó là phương cách ĐCSTQ chia nhau chiến lợi phẩm: ĐCSTQ cho phép gia đình những chóp bu khai thác những thành quả của một trong những bước nhẩy vọt kinh tế lớn nhất trong lịch sử. Cũng cùng khi đó, chính quyền sở tại diễn giải vụ Bạc Hy Lai, một lãnh tụ bị hạ bệ nằm trong số 25 nhân vật trong bộ Chính trị, như một trường hợp cá biệt, và Bạc Hy Lai chỉ là một kẻ vô lại đã lợi dụng quyền hành tạo dịp cho thân thuộc mình tích lũy của cải quá chừng quá mức.
Nhưng từ trước đến nay mọi gia đình các quan chức cao cấp đều làm như vậy. Người nào cũng nắm trong tay số của cải kếch xù. Những gia đình này giữ vai trò chính trong các xí nghiệp gắn bó với Nhà nước. Rất nhiều những ” hoàng tử kế thừa” đóng vai trung gian cho những xí nghiệp nước ngoài muốn làm “áp phe” ở Trung Quốc. ” Khi thấy có thể làm được một cú béo bở là thấy những người này ngồi ngay hàng đầu “, Minxin Pei, giáo sư Chính trị chuyên về giới lãnh đạo Trung Quốc đại học Claremont McKenna College Californi, nói như vậy.
Xí nghiệp quốc doanh mà Ôn Vân Tống, con của thủ tướng Ôn Gia Bảo làm giám đốc, đang trở thành hãng thao tác lớn nhất về truyền thông qua vệ tinh Á châu. Người lãnh đạo công ti nắm độc quyền nhà nước về xử dụng scanners cho hệ thống an ninh là Hồ Hải Phong, con của chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Năm 2006, qua sự trung gian của Phùng Thiếu Đông, con rể Ngô Bang Quốc, nhân vật số 2 của Đảng, Merrill Lynch đã ký với ICBC, một ngân hàng quốc doanh khổng lồ, một hợp đồng về tổ chức đầu vào của chứng khoán, trị giá 22 tỉ đô la. Sự cướp đoạt chỗ làm ăn có hệ thống như vậy, đặt sự chính đáng của đảng Cộng sản trước một rủi ro: nhiều nhà phân tích cho rằng đẳng cấp đại gia, còn được gọi là giới “quí tộc đỏ”, càng dính dấp nhiều về áp phe với Nhà nước, càng tạo ra nhiều nguy cơ sẽ có phản ứng chống lại giới này.
Nhưng cũng có nhiều xí nghiệp muốn chứng tỏ có nhiều ưu thế hơn những đối thủ của mình khi phô trương một cách công khai là có mối quan hệ với những thành phần chính trị nằm trên thượng đỉnh : Xí nghiệp quần áo thể thao Xidelong thông báo cho những người muốn bỏ vốn vào xí nghiệp, là con trai của Ôn Gia Bảo là một trong những cổ phần viên. ” Có quá nhiều đối tác đến từ gia đình những người cầm quyền. Chỉ cần những người này có phần trong bản giao kèo là mọi việc đều hợp lệ “, một chuyên viên tài chính quen làm việc với giới thân cận những quan chức chóp bu nói như vậy.
Đảng Cộng sản đã nhiều lần làm lại hiến chương về đạo đức và tăng cường những điều lệ về cấm phổ biến những tin tức liên quan đến tài chính. Nhưng mọi báo cáo về chuyện đó đều được giữ bí mật, và khó mà những biện pháp mạnh mẽ về những vấn đề này được thực thi. Từ 20 năm nay, chính trị và kinh doanh đã quá gắn kết với nhau và một chủ nghĩa tư bản gọi là tư bản đồng lõa đã được Đảng kiến tạo. ” Họ không muốn mọi người biết vì như vậy sẽ xẩy ra một tsunami”, Roderick MacFarquhar, chuyên viên về Trung Quốc ở Harvard khẳng định như vậy. Điều đáng sợ là nạn con ông cháu cha chiếm giữ những đặc quyền, đang trị vì ở tầng lớp cao nhất của Nhà nước đang có nhiều triển vọng lan truyền xuống mọi cấp bậc khác.
“Tới một hồi người ta nhận thấy có quá nhiều “các vị hoàng tử kế thừa”, Victor Shih, chuyên viên về Trung Quốc ở đại học Northwestern, gần Chicago phát biểu như vậy. Giữa những con cháu của những người lãnh đạo ngày nay, con cháu của những người tiền nhiệm, con cháu những người nắm quyền ở trung ương, ở địa phương, con cháu các sĩ quan trong quân đội, trong công an… tổng cộng có thể lên đến mấy trăm ngàn người. Tất cả đều lợi dụng những mối quan hệ để kiếm tiền.”. Các lãnh đạo ở thượng đỉnh luôn luôn la hét những người cầm quyền phía dưới là quá tham lam chiếm đoạt của công. Nhưng các vị này giấu nhẹm những chuyện tày trời chỉ bị phanh phui bởi báo chí nước ngoài – lấy thí dụ một chuyện như Tăng Vệ, con của cựu phó chủ tịch Tăng Khánh Hồng, mua một căn nhà giá 32 triệu đô la ở Sydney – truyền thông tiếng Trung đều giả ngơ không biết và những tin tức về chuyện này đều bị ban kiểm duyệt ngăn chặn trên Internet.
Đa số những nhân vật cao cấp bị buộc tội tham nhũng rút cục cũng bị thất sủng. Xuân vừa rồi, Bạc Hy Lai bị rớt là vì người sếp công an thành phố Trùng Khánh đã khai với các nhà ngoại giao Mỹ là Cốc Khai Lai, vợ của nhân vật chính trị này đã sai ông ta ám sát Neil Heywood, một nhà kinh doanh người Anh. Những bằng chứng xác nhận những người bà con của Bạc Hy Lai đã cất giấu ít nhất là 160 triệu đô la của chìm của nổi, được bộc lộ, và các nhà chức trách đang tiếp tục tìm kiếm xem có nhiều của cải khác vẫn còn được cất giấu ở nước ngoài hay không.
Phản ứng của thủ tướng Ôn Gia Bảo là ra lệnh tăng cường việc trấn áp tham nhũng. Trên Nhân dân Nhật báo, cơ quan chính thức của đảng Cộng sản, có những bài tố cáo những người dân tham lam tiền của đang tuồn của cải bất chính ra nước ngoài.
Nhưng các nhà đại tư bản Trung Quốc vẫn được kín đáo tiếp đãi trong gia đình những lãnh đạo cao cấp qua sự trung gian của những đối tác bí mật. “Con trai, con gái, vợ, họ hàng thân thuộc là những người đứng làm trung gian hay hùn hạp vốn trong những chương trình xây dựng, trong những hợp đồng cần có sự ưng thuận hay cần có sự hỗ trợ của chính phủ”, những người tham dự vào những cuộc giao dịch quả quyết như vậy.
Gần đây, con các nhân vật chính trị không màng đến những vai trò trung gian nữa mà dòm ngó những ngành tài chính cao cấp, đặc biệt là ngành Vốn kinh doanh tư bản. Ngành này có nhiều triển vọng kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, đã làm lu mờ những vai trò đứng làm trung gian cho những thị trường công cộng hay những chức vụ như giám đốc một xí nghiệp độc quyền quốc gia:
Jeffrey Tăng, con của Tăng Bái An, cựu ủy viên bộ Chính trị là quản lý Kaisin Investments, một hãng đầu tư được hai ngân hàng Nhà nước lập ra, China development Bank và Citic Capital.
Liu Lefei, con của Lưu Vân Sơn, một ủy viên khác của bộ Chính trị, là một trong những quản trị viên của Citic Private Equity Fund, một quĩ lớn dưới sự quản trị của nhà nước.
Năm vừa rồi, Alvin Giang, cháu của Giang Trạch Dân đã nhúng tay vào sự thành lập Quĩ Boyu Capital. Vốn của quĩ này sẽ lên đến ít nhất là một tỷ đô la.
Gần đây nhất, đảng Cộng sản hứa hẹn sẽ cải tổ giới truyền thông và lãnh vực văn hóa quốc gia. Những thân thích của giới cầm quyền cao cấp sẽ là những người đầu tiên chạy vội giành giật chỗ cho mình trong lãnh vực mới này:
Tháng Hai vừa rồi, tin báo về thỏa hiệp giữa DreamWorks và ba đối tác Trung Quốc trong đó có Shanghai Alliance Investment đã được tính toán để trùng hợp với cuộc viếng thăm rất được mong đợi của Tập Cận Bình, phó chủ tịch và có thể sẽ là chủ tịch nước. Thông cáo ỉm đi chuyện một phần Shanghai Alliance ở dưới quyền kiểm soát của ông Giang, con của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân.
Tăng Khánh Hoài, em của Tăng Khánh Hồng, cựu phó chủ tịch nước, cũng có chân trong kỹ nghệ điện ảnh. Ông này đã làm tham vấn cho bộ phim anh hùng tính The Founding of the Party. Phim này chúng minh sự quá gần gũi giữa thế giới áp phe và chính trị. Phim được chiếu trên gần 90000 màn ảnh khắp cả nước. Các văn phòng chính phủ và những trường học nhận được lệnh phải mua xỉ vé số lớn và giới truyền thông bị cấm không được đưa ra những phê phán về phim. Kết quả là cuốn phim này đã đem lại nhiều lợi nhuận nhất trong năm 2011. Các nhà nghiên cứu đều công nhận điện ảnh là sân chơi mới của các “hoàng tử kế thừa”. Tăng Tiểu Anh, giám đốc Trung tâm phát triển chính trị đại học Thanh Hoa giảng giải: “Trong nhiều trường hợp, các quan chức của bộ Tuyên truyền khuyến khích các con cháu họ cứ làm phim đi, trước sau gì phim cũng sẽ được sự tán đồng của bộ “.
Ziao Xiao, nhà kinh tế học đại học Khoa học và Kỹ thuật Bắc Kinh còn nói thêm: “ai cũng thấy bọn này đều kiếm được những chỗ làm ăn béo bở”.
© Đàn Chim Việt

Việt Nam : Hơn 20 nông dân Văn Giang bị câu lưu, khi biểu tình trước nhà Quốc Hội


Các nông dân từ Hưng Yên và Đắk Nông tới Hà Nội để phản đối chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất, 21/02/2012. Ảnh http://anhbasam.wordpress.com
Các nông dân từ Hưng Yên và Đắk Nông tới Hà Nội để phản đối chính quyền địa phương cưỡng chế thu hồi đất, 21/02/2012. 
Hôm nay 12/06/2012, theo tin trong nước, hơn 20 nông dân Văn Giang – Hưng Yên và một phụ nữ từ Vũng Tàu đã bị công an câu lưu khi tham gia vào một cuộc biểu tình trước tòa nhà Quốc hội, để yêu cầu chính quyền trung ương giải quyết vụ án đất đai bị chủ dự án Eco Park cưỡng đoạt, với sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh.
Theo một số trang mạng trong nước, sáng hôm nay, khoảng 300 người, chủ yếu là các nông dân huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã tập hợp trước 35, Ngô Quyền, trụ sở của Ban Dân nguyện – Quốc hội Việt Nam, để yêu cầu các đại biểu Quốc hội can thiệp. Vào cuối giờ sáng, lực lượng an ninh mang sắc phục và thường phục đã đến bắt đi gần 30 người. Theo một số nhân chứng, tổng cộng, 24 người bị bắt, trong đó có 20 người thuộc xã Xuân Quang, 2 người thuộc xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, và một người đến từ Vũng Tàu, ngoài ra có một người chưa rõ danh tính.
Theo lời kể của một nhân chứng, những người bị bắt đã bị đưa đến một trại giam nằm ở ngoại thành Hà Nội. Đầu giờ tối nay, những người bị bắt ở Văn Giang đều đã trở về nhà.
Sau đây là lời kể của một trong những người bị bắt hôm nay, bà Đàm Thị Nhất, xóm 3, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, khi bà vừa về đến nhà.
Bà Đàm Thị Nhất (Văn Giang – Hưng Yên)
12/06/2012
Bà Đàm Thị Nhất : Hôm nay, họ sang dồn chúng tôi vào một góc, khi chúng tôi đang ngồi trên vỉa hè. Họ dồn cả vào một góc rồi đưa lên ô tô, sau đó đưa về một trụ sở của chính quyền quận Hoàn Kiếm. Hơn 20 chục người, nó đưa vào nơi gọi là tạm giam, ở một cái phòng rộng khoảng 100 m². Khi lên ô tô, thì họ lôi lên, khi xuống thì họ dồn vào đó, rồi để một cái quạt.
Họ bảo chúng tôi ăn cơm, nhưng chúng tôi không ăn. Chúng tôi nói, chúng tôi đi đòi quyền lợi của chúng tôi, chúng tôi không phạm pháp gì mà bắt chúng tôi về đây. Khi về đấy, thì có mấy người tụt huyết áp, sợ quá, hồi hộp, bị tụt huyết áp, nằm ra đấy, thì họ cũng đưa y tế về để khám, nhưng mà chúng tôi nói, chúng tôi không khiến. Chúng tôi bảo : “Chúng bay đàn áp dân như thế, rồi bây giờ chúng bay lại giả tạo !”.
Bên Hà Nội lại gọi cả (đại diện chính quyền) xã, và cả (đại diện chính quyền) Hưng Yên lên để chỉ mặt, chỉ tên. Chúng tôi là dân. Nói thật là, dân chúng tôi đi đòi quyền lợi, vì nó cướp ruộng, rồi phá cây cối. Riêng nhà tôi bị mất hơn 200 cây xanh ở trong đồng. Nó làm nhà lên. Nó không hỏi ý kiến gì, rồi nó dùng chính quyền để đàn áp dân. Cho nên là chúng tôi ức, chúng tôi phải đi đòi quyền lợi, để xem xem đất nước Việt Nam này còn có quyền gì của dân nữa không.
Cho nên là tất cả người dân chúng tôi kiên quyết phải đòi đến cùng, dù chúng nó có giam giữ, hay chúng nó có tra tấn, chúng tôi cũng phải đòi. Đi để xem công lý còn ở chỗ nào, đất nước Việt Nam còn có người nào thương nước, thương người, thương dân hay không. Nếu như hôm nay, có máy quay mà quay được cái lúc nó lôi một cái bà lên trên ô tô. Bốn thằng công an với bọn không mặc áo cảnh sát nó ra khênh bà ấy như một con lợn. Nó lôi bà ấy vật ra xe. Bà ấy là người ở thành phố Vũng Tàu. Ức lắm ! Chúng tôi thì còn khỏe, nhưng bà ấy thì yếu, vài lần ngất ra ở trên xe.
Chúng tôi muốn là, tất cả thông tin của đài báo, của thế giới, đưa lên để bảo vệ nhân quyền cho chúng tôi, đưa lên để điều hỏi, điều tra xem cái cơ quan pháp luật nào mà lại làm cho người dân Việt Nam chúng tôi bây giờ mất cả quyền, mất cả nhân quyền, không có quyền gì, quyền lợi của người dân không được bảo vệ.
Nói chung là, bây giờ họ lấy mất ruộng của chúng tôi, chúng tôi kiên quyết đòi phải giả đất. Nông dân chúng tôi sống bằng đất, không có đất thì không có ăn. Bây giờ xã hội để cho dân ở Xuân Quan chúng tôi đói về lương thực, đất bị chúng nó cướp hết. Chúng tôi quyết phải đi đòi bằng được, để cho (cơ quan) công lý nào, ở đâu cũng phải nhìn thấy là, ở đất nước chúng tôi có một công lý, nhưng không bảo vệ được người dân.
Chúng tôi không nói sai sự thật một chút nào,… cướp của, dùng cán bộ, dùng công an, dùng cả cảnh sát cơ động. Họ đưa lên trên mạng, chúng tôi thấy người ta bắn cả đạn nổ vào dân như thế, ai cũng ức, ai cũng căm. Chúng tôi quyết tâm là phải giữ, chứ không thể để một chế độ làm cho dân chúng tôi phải khổ như thế này.
Các tin bài liên quan
Thủ tướng Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Hưng Yên tường trình lại về vụ Văn Giang
Dự án Ecopark không xứng đáng được nhận giải Kiến trúc Xanh
Giới trí thức Việt Nam gởi thư cho hai đối tác Anh quốc về vụ cưỡng chế Văn Giang
Văn phòng chính phủ Việt Nam được yêu cầu cung cấp thông tin về vụ cưỡng chế ở Văn Giang
Gần 2800 người ký tên vào tuyên bố về vụ cưỡng chế ở Văn Giang
Hai nhà báo Việt Nam xác nhận bị hành hung trong vụ cưỡng chế ở Văn Giang
Bốn nông dân Văn Giang được thả sau khi ký cam kết không khiếu kiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét