THỬ TRẢ LỜI MỘT SỐ CÂU HỎI THỜI SỰ
Chị Đàm bạn tôi kể bữa cơm cũng như mọi nhà thường hay đồng thời xem tivi. Nhưng tay chị luôn phải cầm bộ điều khiển để hết tin là tắt tiếng ngay, một sự tự vệ tránh sự khó chịu mà quảng cáo mang lại.
4-12
-- Tại sao nhiều người quá tin vào những lời hứa hão để cho vay với lãi xuất cao ? Chỉ tại lòng tham ?
--
Không đủ. Lòng tham con người VN thời nay quái đản kỳ quặc hơn bất cứ
thời nào. Thời đại đẩy họ tới cách nghĩ như vậy. Trước mắt họ bao nhiêu
kẻ tự nhiên giàu lên đùng đùng, bao nhiêu vụ làm ăn nhảm nhí cuối cùng
trót lọt. Họ không còn tin tính chính thường của sự phát triển.
-- Tại sao nói ngọng ngày một tràn lan?
--
Vì cả xã hội chúng ta đang có một thái độ rất cẩu thả về ngôn ngữ. Vì
các chuẩn mực của chúng ta không hình thành, và trước đó, một số thành
phần của nó được hình thành một cách ngẫu nhiên tùy tiện. Tôi rất muốn
viết một bài báo chứng minh rằng với tư cách một công cụ giao tiếp,
thứ ngôn ngữ mà chúng ta đang dùng làm chậm lại sự phát triển xã hội.
Nói ngọng l/n chỉ là một dạng. Chúng ta đang ngọng đang cóng trong bao nhiêu chuyện khác. Trong khoa học có một danh từ gọi là entropy. Nó là sự hỗn loạn, là sự thoái hóa, là điểm chết.
22-11
ĐỒNG TIỀN VÀ XÃ HỘI HIỆN ĐẠI
D.I. Levin Sự hiện đại hóa theo kích thước của nhân loại là
tên cuốn sách anh Sokolov mới gửi tôi, trong đó ngay trang đầu đã có
một câu đầy hấp dẫn “ Đối với ngành nghiên cứu tâm lý xã hội không có
một nhiệm vụ nào quan trọng và khó khăn hơn là cắt nghĩa bằng cách
nào, con người của xã hội truyền thống lại trở thành những nhân cách
của xã hội hiện đại”( nguyên là của hai tác giả Mỹ Inkeles và Smith,
Levin chỉ dẫn lại)
Ở trang 100 của cuốn sách, tác giả lại trích một đoạn trên Tạp chí kinh tế Viễn Đông FEER
29-9- 1994, viết rằng “ một sự thay đổi khủng khiếp đã diễn ra trong
lòng người dân Trung quốc. Tiền! Có thể nói chỉ riêng từ đó đã thâu tóm
đầy đủ tâm trạng của người Tầu hiện đại”
24-11
SỰ VÔ CẢM THƯỜNG TRỰC
Từ dưới bãi một em nhỏ lên cầu Long Biên, cất tiếng chào khi tôi dắt xe
từ cầu đi xuống. Lẽ ra tôi phải sung sướng vì gặp được một đứa trẻ
ngoan mới phải. Sao lần này cứ thấy gờn gợn. Mãi mới nghĩ ra. Đứa trẻ
chỉ chào lấy lệ. Em chẳng hề quan tâm tới tôi, chả đặt một thoáng tình
cảm nào vào lời chào của em. Và có vẻ đó không phải là một đứa trẻ ngoan
nữa, một ấn tượng bao trùm đọng lại trong tôi.
Mặc dù biết vậy, tôi vẫn không khỏi… tủi thân. Nhất là buồn cho một con người mà mình vừa gặp.
Muốn gọi đó là sự vô cảm.
Chung quanh mình đang có một sự vô cảm thường trực. Bận bịu quá, nhiều
thứ thu hút quá, con người không còn những xúc cảm bình thường mà con
người xưa nay thường trải nghiệm.
Dư luận đang nói nhiều tới sự vô cảm. Chủ yếu muốn kêu gọi lòng trắc ẩn, tức là thương xót cảm thông với những bất hạnh.
Nhưng tôi cho là lẽ ra chúng ta phải đặt tình cảm suy nghĩ vào những người quanh ta ở tất cả biểu hiện của nó.
Không chỉ vô cảm trước tai họa mà còn không được vô cảm trước các tài
năng, trước vẻ đẹp, trước sự cao quý của con người. Cái đó càng thấy rõ
là cần trong một xã hội bị thống trị bởi chủ nghĩa bình quân và tràn
ngập những yếu tố thấp kém.
27-11
Sợ hãi và bóng tối nuôi dưỡng những kẻ tàn bạo.
Sai dốt là căn bệnh khó chữa nhất. Khôn vặt bao giờ cũng kèm theo khôn
nhà dại chợ. Ngu dốt thông đồng với nô lệ và dã man.
Học là gì? Là từ con người hoang dã trở thành người làm chủ mình. Từ
bản năng đi đến trí tuệ. Khổng Tử là người đầu tiên quan niệm về học như
vậy.
Thời đại chúng ta cốt yếu là một thời đại bi thảm, bởi thế chúng ta từ
chối cảm nhận nó một cách bi thảm. Cuộc đại biến động đã xảy ra, chúng
ta ở giữa những đổ nát, chúng ta bắt đầu xây dựng những túp lều trú ngụ
tạm bợ và dấy lên chút hy vọng nhỏ bé mới. Đó là một công việc khá nhọc
nhằn. Bây giờ không có một con đường bằng phẳng nào dẫn tới tương lai,
nhưng chúng ta sẽ đi vòng quanh hoặc bò qua những trở ngại. Chúng ta
phải sống thây kệ bao nhiêu bầu trời đã sụp. (D.H.Lawrence, nhà văn Anh, 1885-1930 tác giả Người tình của Chatteley phu nhân)
30-11
GIỮA VÒNG VÂY
CỦA MỘT THỊ TRƯỜNG QUẢNG CÁO TÀN BẠO
Chị Đàm bạn tôi kể bữa cơm cũng như mọi nhà thường hay đồng thời xem tivi. Nhưng tay chị luôn phải cầm bộ điều khiển để hết tin là tắt tiếng ngay, một sự tự vệ tránh sự khó chịu mà quảng cáo mang lại.
Sao mà quảng cáo thời nay nhiều thế!
Chúng tôi là lớp người già, thường nhớ cái câu “hữu xạ tự nhiên
hương’. Chắc là hàng kém hàng hỏng thì nhiều nên mới phải chi cho quảng
cáo lớn đến thế, thấy sự lặp lại quá đáng của nhiều chương trình quảng
cáo, chúng tôi thường tự nhủ.
Quảng cáo ồn. Quảng cáo nhạt. Quảng cáo theo lối của dân bán kem rao
trên tầu điện trước 1954 ở Hà Nội. Quảng cáo vào nhà người ta theo lối
của kẻ gian phi, cứ sắp đến những tin mà người ta chờ đợi – chẳng hạn
các tin thời sự thế giới, hoặc mảng tin thể thao—buộc người ta đằng nào
cũng phải nghe.
Và tôi cũng ngờ trong cái triết lý chi phối nhiều chương trình quảng
cáo, ở cái lõi của nó, không khỏi chứa chất một chút triết lý lưu manh.
Để bán được hàng, tôi có quyền nói quá lên so với sự thực. Che giấu mặt
xấu, chỉ phô ra mặt tốt. Nói dối ít chút thôi, nhưng với niềm tin mọi
dối trá đều thắng thế miễn là lặp đi lặp lại nhiều lần. Đó cũng là thứ
triết lý vuốt ve nịnh bợ mà thực ra là khinh rẻ con người và sẵn sàng
lấy thịt đè người, đẩy tới cùng thì thành triết lý của khủng bố và bạo lực.
THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHÓAN
Kỳ dị Bàn
về cái lĩnh vực mà tôi mù tịt này, một nhà chuyên môn bảo rằng nó,
trong những ngày cuối năm 2011, đang bị méo mó, lệch lạc hay nói đúng
hơn là “dị dạng”, không bộc lộ đúng bản chất ….
Xã hội thu nhỏ
Có lần tôi nghe một người trong cuộc than thở, bây giờ tôi không còn
biết tin ở ai nữa, không tin ở cơ quan quản lý mà cũng không tin ở những
đồng nghiệp của mình.
NHÌN RA THẾ GIỚI
Gaddafi nhà chính trị.
Ông tự coi mình là người lập ra chính phủ của quần chúng nhà nước quần
chúng. Có kỹ năng thao túng đám đông. Sự cai trị của ông có đặc tính bảo
trợ và kiểm soát chặt chẽ của nhà nước cảnh sát. Tệ nhất là việc lấy
người dân Lybi làm vật thí nghiệm cho các lý thuyết xã hội. Cũng tiến
hành cách mạng văn hoá, cấm doanh nghiệp tư nhân hoạt động và đốt sách
báo không hợp. Lương công chúng thấp. Chỉ một bộ phận thượng lưu sống
sung sướng.
Chất đồng bóng
Một trong những nét đáng nhớ của nhà lãnh đạo Lybi vừa bị gạt bỏ này
là tính đồng bóng. Nền chuyên chế thường đi kèm theo với cả thói đĩ bợm,
nói chung là sự truỵ lạc.
Trở lại với VN trong quá khứ. Sách Xã hội Đại Việt của
Lê Nguyễn thấy kể, theo lời lái buôn Poivrre, chúa Nguyễn Võ Vương Phúc
Khoát cũng đỏng đảnh, thích tập trung phụ nữ các trấn về rồi cùng học
thêu, học may với họ.
Về
quan hệ giữa chúa và các quan chức đương thời, Poivrre viết ” chúa sống
giữa một đám những tên ăn cắp đã chia sẻ với ông cái thi thể của một
đất nước nghèo nàn.”
Khó lường
Một đội bóng khó đánh bại là một đội bóng trở nên khó lường. Gaddafi là
kẻ khó lường. Gaddafi người coi thường mọi nguyên tắc mà mọi người ở
địa vị ông ta phải theo. Ông ta bảo "người dân ở bốn góc trời này đều
yêu mến tôi".
Phát điên Dân
Nga nói về Putin sau vụ bầu cử :"Chính phủ của ông ta tệ hại, tòa án là
những con rối, những kẻ chuyên áp hình phạt thì khoác áo cảnh sát, các
ủy ban bầu cử đã xếp sẵn kết quả và những người trong guồng máy của ông
ta thì nắm giữ những vị trí quan trọng nhất, béo bở nhất - tất cả những
thứ đó khiến chúng tôi phát điên!"
Sự tưởng tượng chỉ huy cuộc sống Nhà phê bình lịch sử Ian Ratchinski nhận định về cặp lãnh đạo nước Nga Putin-Medvedev: “Dù
họ không ủng hộ tư tưởng cộng sản, nhưng hai ông vẫn quản lý đất nước
theo kiểu chế độ Xô Viết, giống như các lãnh đạo Liên Xô cũ chỉ dựa trên
các báo cáo ngụy tạo của cơ quan mật để ra quyết định. Họ luôn sống
trong một thế giới tưởng tượng.”
7-12
GHI VẶT
Tờ Thể thao văn hoá có bài Mỹ cũng khủng hoảng giáo dục.
Người mình hôm nay rất thích những bài nói về cái xấu của thế giới. Họ
cũng như mình. Họ còn tệ hơn mình nữa. Trong cơn tuyệt vọng, điều đó
giống như một niềm an ủi.
Một nhà sử học tự hào mình đã dám nói là vua Gia Long thuỷ chiến giỏi.
Việc tối thiểu, bây giờ được coi là việc ghê gớm, kỳ thế đấy.
Ý
của bộ trưởng Lê Doãn Hợp hồi còn đương chức: không thể cho phép có báo
chí tư nhân, vì dân trí thấp và nhà báo không chuyên nghiệp.
Nhưng
nhớ lại sau 1945, tại sao có báo chí tư nhân? Lúc ấy khá hơn? Kết luận
là xã hội chúng ta đã thụt lùi? Lỗi đó thuộc về ai ? Rồi sự thụt lùi
còn đi đến đâu?
HẬU CHIẾN THỜI NAY – HẬU CHIẾN THỜI XƯA
Chiến tranh trong xã hội VN cũ gồm cả nội chiến lẫn chống ngoại xâm. Cả hai cùng khai thác sức người đến kiệt quệ.
Sau chiến tranh phần lớn lính tráng còn sống trở về cũng trong tình
trạng thân tàn ma dại, giải ngũ chẳng qua là cam lòng sống chút ngày
thừa. Cả một xã hội làng xã quằn quại giữa tàn lụi và tái sinh, thiếp đi
đến hàng vài chục năm.
Thời nay, chiến tranh hiện đại càng bòn rút sức người đến khủng khiếp.
Nhưng phần lớn các chiến binh khi trở về không cam chịu cảnh bị gạt ra
rìa. Chúng ta đổ về các đô thị lấp đầy bộ máy nhà nước và bắt tay vào
những công việc phức tạp của quá trình xây dựng xã hội hiện đại.
Về chuyên môn, ta gần như không được đào tạo. Nhưng cần gì ? Duy ý chí
ư ? Ảo tưởng… Giá kể có ai nói vậy thì ta thừa sức cãi lại. Cái khát
vọng làm lại cuộc sống thổi vào tai ta đủ thứ lý lẽ, mà lý lẽ quan trọng
nhất là đã làm chiến tranh được thì làm gì cũng được.
Theo tôi đây là cái tâm thế đang đóng vai trò chi phối mọi người cả tôi
cả anh cả nhiều người chúng ta. Nó là nguồn gốc của sự bừng bừng khí
thế và những rạn vỡ hôm nay do chính chúng ta tạo ra.
Ngày xưa ta từng tự nhủ chỉ cần đất nước trong tay người mình thì chúng ta sẽ làm được tất cả.
Ngày nay nhiều người hầu như quên rằng đã có lúc bảo nhau lý lẽ theo
kiểu ấy. Ta lảng tránh, không muốn bàn thêm thế nào là sai, thế nào là
đúng. Chỉ còn hành động theo thói quen, hành động theo những định hướng
có sẵn. Tai vạ làm sao thoát khỏi?
10--12
DI LỤY CHIẾN TRANH
PLTP đưa tin theo thống kê, bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến
tranh tại Việt Nam có tại tất cả các tỉnh, thành phố với hàng trăm chủng
loại khác nhau.
Tổng diện tích bị ô nhiễm bom mìn lên tới 6,6 triệu ha, chiếm khoảng
20,12% diện tích cả nước. Ước tính để dọn sạch bom mìn, vật liệu nổ trên
toàn quốc sẽ phải mất hàng trăm năm với kinh phí lên tới khoảng 10 tỉ
USD.
Thế còn những di lụy trong cách nghĩ cách sống? Có thể ước tính ra sao?
Sau vụ Lê Văn Luyện cướp tiệm vàng, có tin ở Đà Nẵng có một nhóm gồm 7
người tuổi còn rất trẻ, lập blog, lấy tên là “Sống về đêm”, tự xưng là
“đàn em của Lê Văn Luyện”. Chung tiền mỗi người từ 50.000 - 100.000 đồng
để mua máy về chế tạo hung khí.
Khi giải thích chuyện này người ta có thiên hướng xem đó là do ảnh
hưởng của phim hành động xã hội đen. Tôi công nhận cái đó có. Nhưng tôi
còn nhớ tới những tấm gương chiến đấu trong chiến tranh mà người ta
viết thành bài học ngày nay vẫn đem giảng ở nhà trường. Có khác nhau mấy
đâu.
HIỆN ĐẠI HÓA THEO KIỂU CHÍN ÉP
Các
loại bao bì ngày một bị lạm dụng. Theo tôi hiểu, ở nước ngoài, người ta
cho phép sử dụng rộng rãi bởi vì loại người ta dùng là loại có thể tự
hủy. Còn ở ta, cái công nghệ ấy chưa có. Sự hiện đại hóa nửa vời là sự
hiện đại hóa có hại.
15-12
NHÀ VĂN VÀ CHIẾN TRANH
Chợt
nhận ra rằng trong những năm chiến tranh nhà văn ở ta viết nhiều về
chiến công chiến thắng chứ không viết về những thể nghiệm của mình trong
cuộc sống hàng ngày thời chiến.
Vì cấp trên không hề yêu cầu ở ta các sáng tác đó, và báo chí lúc ấy cũng chẳng in các sáng tác đó.
Nhưng
không in báo không có nghĩa là ta không viết. Mấy năm 1966-67, bom Mỹ
đánh cả vào trung tâm Hà Nội. Xuân Quỳnh có bài thơ sau đây, nó ghi lại
cái bồn chồn nơi tác giả giữa thời ly loạn.Theo tôi nhớ thì bài chưa in
ở tập thơ nào của tác giả.
Điều không nói hôm nay
Chúng ta đi trên phố còn cháy dở
Ngọn đèn chiến tranh thức đỏ đêm trường
Và tuổi thơ nát vụn dưới chân tường
Nghĩ gì anh anh không nói cùng em
Một tiếng thiêng liêng trước cuộc đời còn mất
Nếu không nói lúc này em biết
Điều ấy với em, anh chẳng nói bao giờ
Anh có thể gặp lại em trên đường phố Thủ đô
Hạnh phúc xanh dưới ngọn đèn bỡ ngỡ
Những nhà cao xóa đi nền gạch vỡ
Mặt người qua mang mỗi nét vui riêng
Điều hôm nay ta dẫu chưa quên
Nhưng đời khác mà lòng ta cũng khác
8/67
Bình Thuận -- Khai thác titan tàn phá bờ biển hơn chiến tranh.
Có một lần một người đã đùa bỡn đề nghị tai nạn giao thông nhiều quá,
những nước có chiến tranh như bên Iraq Afganistan, hàng ngày người ta
cũng không chết nhiều như mình, vậy thì phải tuyên bố tình trạng chiến
tranh thôi.
19-12
MỘT SỐ PHƯƠNG DIỆN VĂN HÓA
-- Anh giải thích sao về điện ảnh ta hôm nay?
-- Ở nước nào điện ảnh cũng phải dựa vào văn học và sân khấu. Văn học và sân khấu ta thế này thì điện ảnh cục cựa sao nổi?
Ảo tưởng của một số anh em điện ảnh là có thể dựa vào kỹ thuật để vượt lên so với các ngành khác. Xin lỗi, ấu trĩ quá.
-- Điều kiện để có thể khôi phục lại một lễ hội ?
--
Nó phải có thật; tôi nói vậy, vì nhiều lễ hội xưa không có nay mới
được người ta bịa ra để trục lợi. Khi đặt vấn đè khôi phục, nó phải được
nghiên cứu nghiêm túc, đúng như nó có. Sự hiểu biết về một lễ hội không
chỉ bao gồm việc người ta lâp một hồ sơ chân thực về chính nó. Mà còn
phải biết chỉ ra mối quan hệ giữa lễ hội và cái không gian văn hóa chung
quanh.
GHI VẶT
Chữ
Hán dạy cho người ta điều gì? Ngang bằng số thắng sự cân bằng động
những khoảng trống. Ở Trung Hoa, thư pháp không chỉ được coi là một nghệ
thuật mà còn được đưa lên thành một văn hóa.
Tại sao sử học VN không phát triển? Một phần vì chúng ta không có một
thứ văn tự hữu dụng, làm công cụ chuyển giao kiến thức giữa các thế hệ.
Cho
đến ngày hôm nay, người Việt vẫn sống theo hàng ngang với trục đương
đại hơn là sống với quá khứ với chiều dọc thời gian lịch sử.
Cuốn Nước Đại nam đối diện Pháp và Trung Hoa được
in lại. Lời cảnh báo của Tsuboi: Năm 2012, với xã hội VN, là năm quyết
định. Ông ta còn nói thêm, các bạn còn yếu tố văn hoá. Có đúng thế
không?
Đang
phổ biến thói chơi máy ảnh. Người Việt trẻ khao khát ghi lại từng giây
phút đời sống của mình. Chỉ đối diện với mình là ngại. Sự phổ biến của
máy ảnh càng làm lộ sự thiếu sót về tự nhận thức.
NHỮNG CÂU HỎI LẨN THẨN
Việc
bia rượu chỉ cấm với những người tham gia giao thông. Còn nói chung thì
tràn lan từ nông thôn tới đô thị và theo mức độ ngày một khủng khiếp
hơn.
Tôi
nhớ rằng các xã hội lành mạnh đều có hạn định về chuyện này. Nhưng ở ta
thì đến bao giờ, bao giờ tìm ra một công thức hợp lý?
Quảng cáo bia đang chiếm bao nhiêu phần trăm thị trường quảng cáo?
Điện ảnh suy thoái. Âm nhạc khủng hoảng. Thế còn văn học thì sao?
Báo động sức khỏe công nhân Thời
buổi giá cả đắt đỏ, suất cơm công nhân không chỉ teo tóp mà còn thiếu
chất. Sau hai năm khảo sát 1.000 công nhân đang làm việc trên địa bàn
TPHCM, có đến 30% số công nhân bị suy dinh dưỡng. Đối với lao động làm
việc trong môi trường độc hại, gần 30% công nhân có sức khỏe từ kém tới
rất kém.
Người Việt kéo dài tuổi thọ nhưng không khoẻ. 80% người già mắc từ hai thứ bệnh trở lên
Nhiều
lúc, xem các chương trình quảng cáo VTV, coi chỉ muốn kêu lên, các ông
bà hãy tha cho trẻ con, dạo này các ông bà lạm dụng hình ảnh trẻ quá
nhiều đấy.
Một bài báo ít ai để ý: Báo động về nạn lôi kéo nhân dân trồng cần sa. Chuyện của Đà Nẵng.
20-12
Mấy năm nay tôi rất ngại đi dự các đám tang, nhất là các đám trong
phạm vi của những người dính dáng đến bộ máy quan chức. Lý do là vì ở
đó tôi cảm thấy không khí quan phương nặng nề quá. Người ta quân sự hóa
nó, biến nó thành một thứ lễ nghi trang trọng giả dối. Xin giới thiệu đoàn đại biểu cơ quan do đồng chí … chức vụ… dẫn đầu.
Nhân đây muốn nói ta không nên trách trẻ khi thấy chúng không dừng lại
trước cảnh các xe tang nối nhau trên đường. Tại sao? -- Bởi có mấy khi
tang ma được tổ chức nghiêm túc đâu. Không vì người chết, mà người ta
chỉ lấy đó làm dịp để tỏ thái độ với nhau, để móc ngoặc. Nhiều khi là
một vụ làm ăn.
24-12
ĐIỀU PHẢI TÍNH KHI SUY NGHĨ TÁI CƠ CẤU
Sách Chế ước quyền lực Nhà nước của
Nguyễn Đăng Dung Nxb Đà Nẵng ở tr. 404 có đoạn dẫn lại lời Thủ tướng
Phan Văn Khải, nói tại Hội nghị Doanh nghiệp 10-2004, báo Thanh Niên ghi lại, trong số 15-10-2004.
Điều tôi canh cánh bên lòng là bộ máy hư hỏng.
…
Bây giờ các chính sách đã có nhiều tiến bộ, nhưng bên dưới vẫn còn
nhiều tiêu cực. Ví dụ chính sách thuế đúng nhưng người thực hành thu
không đúng, hành hạ người ta thì chính sách đó cũng mất tác dụng…
Đại diện Phòng thương mại Mỹ nói tham nhũng ở nước ta tràn lan, làm vô
hiệu hóa bộ máy nhà nước có pháp quyền nhưng hóa ra lại vô pháp quyền
…Ta cứ nói là lo cho dân, nhưng đâu cũng có tiêu cực thì người ta đâu có
tin mình. Trong nhiều
năm làm Thủ tướng tôi canh cánh một điều trong lòng và chắc là cả đến
lúc nghỉ hưu , là bộ máy chúng ta hư hỏng, làm sao đẩy lùi được .
Nhìn lại hội nhập, một bài trên TBKTSG có cái tên: Một hội nhập buồn
Ea Sola nhận xét “Dân Đông Nam Á treo nền văn hoá truyền thống của mình
- như con người treo tóc lên cây -- để phát triển kinh tế, theo kiểu
phương Tây. Một dân tộc như thế không bao giờ thành ra phương Tây mà chỉ là tự sát”
NHÌN RA THẾ GIỚI
LHQ cấm nước giàu xuất khẩu rác phế thải ra nước nghèo
Xây dựng ở Philíppin -- những nhà ổ chuột bị đốt, để lấy đất thành thị xây cao ốc.
Thái Lan Trong lũ lụt, cấp dưới cũng không nghe lệnh Thủ tướng
Mianma
chuyển sang dân chủ, tại sao ? Tôi nhớ những bài viết về xứ đó từ lúc
đen tối nhất. Vẫn còn sinh viên. Còn đám công chức mẫn cán, rất giỏi
tiếng Anh và không được tính chuyện làm thêm. Trong những buổi tiếp
khách nước ngoài, các nhân vật hàng đầu của cái xứ gọi là chuyên chế này
không cần phiên dịch. Đúng là hôm qua họ là các tướng lĩnh. Nhưng đó là
những viên tướng trí thức.
Tóm
lại họ còn văn hóa thứ thiệt. Còn văn hóa thì sẽ còn dân chủ. Xã hội
không có nền tảng văn hóa thì có muốn cũng chỉ có dân chủ ở dạng đơn sơ,
hình thức giả tạo.
Tổng Thống Obama trong bài phát biểu trước Quốc hội Úc 21-11-2011 nói: Lịch sử đứng về phía của các xã hội tự do, chính quyền tự do, kinh tế tự do, con người tự do. Lịch
sử chứng minh rằng, qua quá trình lâu dài, dân chủ và phát triển kinh
tế cùng nhau đồng hành. Và thịnh vượng mà không có tự do thì chỉ là một
hình thức khác của sự nghèo khó.
- Cách mạng Ả rập chỉ là lật đổ cái chế độ chuyên chế và tham những
Nhưng sau đó là hỗn loạn đình đốn và cai trị kém. Và tiếp theo mùa xuân Ả rập lại là sự bắt đầu của mùa đông Ả rập
27- 12
NHỮNG CON SỐ
Một số doanh nghiệp phản ánh phải đào tạo lại 94% sinh viên mới ra trường.
Chỉ có 1% số công trình xây đựng được vận hành theo đúng tiến độ dự định.
Tiến ngoài sông kể cuối niên học trường con anh ta học ven chợ Bắc qua cũ có những lớp chỉ có hai học sinh.
Theo các chuyên gia: 1/3 trẻ em Việt Nam bị còi do thiếu nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ.
Chỉ có 1% các công trình xây dựng ở VN đạt tiến độ thi công. Còn 99% là chậm
Đêm Noel Hồ Gươm biến thành bãi rác và quán nhậu. Túi bóng, thức ăn thừa, vỏ chai bia, rượu, rác rến vứt bừa bãi và các bãi cỏ ở Hồ Gươm bị hàng nghìn người xéo nát.
Chồng làm đám tang cho vợ đang sống! Nhiều biểu hiện của ăn hóa thời nay là sự trở lại của phần lạc hậu trong văn hóa xưa.
28-12
SỰ KHỐN CÙNG CỦA CHẤT LƯỢNG
Cái
giả đang trở thành một bộ phận của đời sống. Thí dụ đạo đức giả, bằng
giả, học thuyết giả, hoa giả, người giả và hàng trăm thứ giả. Và giá trị
của nó cũng tăng tiến Chả thế mà trong dân gian có câu: Giả thật hơn thật/Sai đúng hơn đúng ( câu này dẫn theo mạng Ng X Diện )
Có tin cả một số mặt hàng gốm Bát Tràng cũng là hàng từ Trung quốc
chuyển sang, đóng dấu “ tinh hoa văn hóa Việt”. Và người Bát Tràng tự
nguyện làm việc này.
Nguồn tin từ Tổng Cục Hải Quan Việt Nam VN cho biết 90% những loại
hàng giả trên thị trường trong nước đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Theo số liệu của Interpol, Việt Nam có số lượng thuốc giả cao thứ nhì
khu vực Đông Nam Á. Đây là những loại thuốc pha chế bằng bột mì hoặc dược chất thấp.
Ai mà chẳng ngại hàng giả?
Thế tại sao cái giả ấy vẫn ngự trị giữa đời sống hàng ngày của chúng ta, sự từ chối không bao giờ được đẩy tới cùng?
Chưa nói các mặt hàng cao cấp Tầu làm giả của Tây… Chỉ cần nhìn vào
quần áo người dân Hà Nội đang mặc, con dao cái xẻng, cái bút, tập vở đồ
đạc mọi người đang dùng, cái vốn ngôn từ mà cánh nhà báo thích khoe đưa
ra nhằm gây ấn tượng…
Giữa bao nhiêu nguyên cớ khiến cho cái sự giả thắng thật này còn diễn
biến triền miên, tôi nhận ra một lý do chủ yếu. Cái giả ngoại nhập ấy
của họ còn tốt hơn rẻ hơn tiện dụng hơn và nói chung là thích hợp hơn
cái thật người mình sản xuất mà mang bán cho nhau. Giãy giụa chỉ là một
cách làm dáng. Chỉ còn có cách ngậm ngùi cho sự phát triển của xã hội
mình, chứ trách ai bây giờ!
-- Phỏng vấn GS Cao Huy Thuần (Đại học Picardie – Pháp): Gửi một đồng xu (TTCT).-TTCT - “May mắn nhất cho văn hóa của ta, trong lĩnh vực đạo đức, là cả dân tộc cùng san sẻ một niềm tin căn bản: tin ở phúc đức” - GS Cao Huy Thuần (Đại học Picardie - Pháp) trò chuyện cùng TTCT trong câu chuyện mà Bàn tròn văn hóa (TTCT số 1, ngày 1-1-2012) đã mở ra.
Giáo sư Cao Huy Thuần - Ảnh tư liệu |
*
Thưa giáo sư, vẫn là một câu hỏi cũ: nhìn vào đời sống văn hóa Việt Nam
bây giờ, ông thấy điều gì là cái “được”, điều gì là cái “đáng lo ngại”?
Giáo
sư Cao Huy Thuần: Tôi xin kể cô nghe một bài học của tôi lúc nhỏ trong
Quốc văn giáo khoa thư lớp 3. Một người kia đến gặp một ông chủ xí
nghiệp để xin làm việc. Ông chủ nói hãng không tuyển nhân viên nữa.
Người kia ra về. Ông chủ nhìn theo. Đến giữa sân, người kia cúi xuống
lượm một vật gì đấy, phủi bụi cẩn thận rồi bỏ vào túi. Đó là một đồng xu
ai đánh rơi xuống đất. Ông chủ cho người kêu anh kia lại, tuyển dụng
anh ta. Dưới mắt ông, một người biết quý một đồng xu như thế sẽ là một
người biết kiếm ra tiền cho hãng ông.
Chuyện
chỉ có thế nhưng tôi nhớ cả đời. Xét đoán ai, nhiều khi tôi thấy nhân
cách của một người lộ ra nơi một cử chỉ vặt. Cũng như thế, nơi một
chuyện vặt, nhiều khi tôi học được một bài hay. Bởi vậy, để trả lời câu
hỏi của cô, tôi nhớ đến vài chuyện cũ...
Chuyện
thứ nhất là giải thưởng “Sách hay” của Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh, lần
đầu tiên được tổ chức vào đầu tháng 9-2011. Tôi chú ý chuyện này bởi vì
đây là giải thưởng của người dân, không phải của Nhà nước. Giải Phan
Châu Trinh làm tôi nghĩ đến các giải văn chương ở Pháp - sự kiện văn hóa
lớn hằng năm - đều của người dân, như giải Goncourt, giải Renaudot,
giải Médicis, giải Fémina và vô số giải khác đã làm xôn xao dư luận,
khích lệ xuất bản, thúc đẩy sáng tác.
Phan
Châu Trinh là sáng kiến mở đầu của những giải thưởng trong tương lai mà
tôi ước mong cũng làm rộ lên sinh động văn hóa như thế. Một trong những
người nhận giải năm rồi là ông già tám mươi Phạm Toàn, cặm cụi dưới đèn
dịch quyển Nền dân trị Mỹ của Tocqueville, tác phẩm lớn của thế kỷ 19
mà không ai bước chân vào đại học Pháp không biết. Đóng góp ấy, người
dân vinh danh là quá đúng.
Chuyện
vặt thứ hai không được ai vinh danh cả, nhưng không người trí thức nào
nghe nói đến mà không động lòng. Đó là chuyện nhà triết học Bùi Văn Nam
Sơn âm thầm dạy triết không tiền cho bất cứ ai muốn học triết. Ban đầu
anh mở lớp tại nhà riêng, nhưng sau đông người quá anh xin được tá túc
trong một trường đại học. Trong một thế giới ồn ào, anh lẳng lặng làm
ông đồ trao kiến thức. Chỉ riêng thái độ lặng yên khiêm tốn, đơn độc ấy
thôi đã là một đặc tính văn hóa từ xưa còn sót lại, hiếm có. Một con én
chỉ biết đưa thoi, mùa xuân có đến hay không, én không đặt vấn đề.
Chuyện
vặt thứ ba, báo chí có đăng. Đó là cái “chòi sách” miễn phí của một
nhóm sinh viên thiện nguyện, mở cửa vào mỗi sáng chủ nhật, giờ thể thao
của dân Sài Gòn trong công viên Lê Văn Tám. Ban đầu “thư viện” ấy chỉ là
một chiếu sách, do các em mang đến, bày ra dưới bóng mát của các cây cổ
thụ, ai muốn đọc cứ lấy đọc. Dần dà khách đến đông, chiếu sách trở
thành “chòi sách” thu hút đủ mọi lứa tuổi.
Giữa
“chòi sách” trong công viên, lớp học của anh Sơn và quyển sách dịch của
anh Phạm Toàn có một sợi dây liên hệ mật thiết mà Tocqueville đã phân
tích rất kỹ trong xã hội Mỹ: đặc điểm của dân chủ ở Mỹ là sự tham gia
tích cực và tự ý của dân chúng vào các hiệp hội dân sự. Trong đêm tối
của dửng dưng, vô cảm, đó không phải chỉ là những hành động văn hóa, đó
còn là những hành động đạo đức. Đó là những việc thiện.
* Còn cái “đáng lo ngại”, là vô cảm, dửng dưng, là ác?
-
Cái “đáng lo ngại” mà ai cũng thấy hiện nay là cái ác đang diễn ra một
cách thản nhiên, như thể đó không còn là cái ác nữa. Trước bất lực của
xã hội, biết làm gì hơn là vô tư, hồn nhiên, trong trắng làm những hành
động thiện? Thắp một cây diêm, thắp một ngọn nến. Để còn có người nhìn
vào xã hội mà nói: không, xã hội này không phải chỉ là vô cảm, dửng
dưng.
* Giáo sư có một quan niệm rất rộng về thiện ác. Vậy theo ông, thế nào là thiện, thế nào là ác?
-
Tôi đố cô định nghĩa được thiện là gì, ác là gì, mà định nghĩa đó được
mọi người chấp nhận. Tôi lấy một ví dụ thôi. Tôn giáo nào cũng nói không
được giết người. Nhưng trên sự giống nhau đó, khác nhau còn sâu đậm
hơn. Tại sao không được giết người? Tại sao giết người là ác? Huống hồ
trên mỗi một chữ “giết” thôi đã khác nhau rồi. Phật giáo chẳng hạn,
không nói “giết” mà nói “sát sanh”. Nghĩa là làm hại sự sống, bất cứ sự
sống của sinh vật nào. Bởi vậy, tàn hại môi trường là đại sát sanh.
Phật
giáo cũng không nói đó là một răn cấm, một mệnh lệnh đến từ một đấng
thiêng liêng nào mà nói: Anh không làm hại sự sống thì chính anh cảm
thấy nhẹ nhàng, chính anh dần dần mở rộng lòng thương, chính anh tạo ra
nhân lành, nghiệp tốt.
Tôi
san sẻ quan niệm đạo đức cho rằng nền tảng của đạo đức nằm ngay trong
chính con người chứ không phải ở đâu bên ngoài, trên cao. Tôi trân trọng
lời hứa không phải vì một nguyên tắc nào buộc tôi phải thế, mà vì tự
tôi thấy như vậy là có ích, có lợi cho tôi và cho người khác, cho xã
hội.
Căn
bản của đạo đức nằm nơi hậu quả của hành động: một hành động đem đến
niềm vui cho tôi, cho người khác là một hành động thiện. Ai học triết
thì biết đó là quan niệm của trường phái Bentham, nổi tiếng từ thế kỷ 19
đến nay.
Tôi
nghĩ các em sinh viên làm cái chòi văn hóa trong công viên không nghĩ
gì đến thiện ác, tốt xấu. Các em làm là vì thấy có ích, có lợi, là vì
việc làm đó đem đến hạnh phúc cho các em và hạnh phúc đó lan tỏa đến
nhiều người khác. Chắc chắn đứng trong công viên, nhìn người ta đến đọc
sách, các em thấy hạnh phúc trong lòng, hạnh phúc nơi mình và hạnh phúc
nơi người.
Tiêu
chuẩn của thiện là vậy. Và tôi san sẻ quan niệm ấy là vì tôi nghĩ nếu
ai ai cũng thắp lên với các em một cây diêm, một ngọn nến thôi, bóng tối
cũng bớt đen đi và cái ác cũng mất đi thiên đường vô cảm của nó. Nếu
“tự thiên tử chí ư thứ dân”, ai cũng biết nghĩ đến hậu quả nơi hành động
của mình, biết vui vì ích lợi chung, biết se lòng khi việc làm của mình
gây tác hại thì ấy là thiện. Tôi nghĩ nên bắt đầu với quan niệm đạo đức
như vậy.
*
Thưa giáo sư, nếu chỉ nhìn vào những tin tức mà truyền thông đăng tải
ngày này qua tháng khác thì dễ thấy cái ác rồi đổ lỗi cho cá nhân ác.
Nhưng từ đâu mà con người bị tha hóa? Nhiều người cho rằng điều quan
trọng trong giáo dục hiện nay là trang bị cho mỗi người bản lĩnh, nhận
thức về cái ác, để gặp ác mà không thành ác. Để có được bản lĩnh này,
chúng ta phải bắt đầu từ đâu?
-
Phải bắt đầu từ mình thôi, không có cách nào khác. Tự mình cứu mình.
Thông thường nơi con trẻ học luân lý, đạo đức là nhà trường. Nhưng nhà
trường bây giờ có lúc không làm được chức năng giáo dục căn bản ấy. Vậy
chức năng đó nằm ở đâu nữa ngoài gia đình? Gia đình vẫn là, luôn luôn là
trụ cột của giáo dục. Câu hỏi đặt ra là gia đình có dạy đạo đức cho con
trẻ được không? Dạy gì? Dạy thế nào? Tôi quả quyết: được!
Giáo
dục tuyệt hảo nhất là giáo dục bằng chính bản thân mình, giáo dục bằng
cách làm gương. Mình thế nào thì con mình thế ấy, không nhiều thì ít.
Vậy mình phải thế nào? May mắn nhất cho văn hóa của ta, trong lĩnh vực
đạo đức, là cả dân tộc cùng san sẻ một niềm tin căn bản: tin ở phúc đức.
Trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam, ai cũng nghe một tiếng nói nhỏ
trong lòng: ăn ở thế nào cho có phúc đức. Không hẳn phúc đức cho mình:
phúc đức cho con.
Tại
sao ai cũng tin có thể để lại phúc đức cho con? Tại vì, cũng may mắn
nữa cho đạo đức dân tộc, nhiều người tin có kiếp sau. Niềm tin ấy cũng
là tự do: tự do lựa chọn hành động, tự do lựa chọn thiện ác, lựa chọn số
phận của mình. Hãy triệt để sử dụng tự do đó mà dạy mình và dạy con nếu
không muốn con mình làm nô lệ cho cái ác. Ai cứu con mình nữa đâu ngoài
chính mình!
*
Nhưng thưa giáo sư, nếu cá nhân có thể gây ảnh hưởng trên đạo đức xã
hội thì xã hội cũng phải góp phần vào việc chặn đứng tha hóa cá nhân?
Nếu cá nhân thắp diêm mà gió chướng trong xã hội cứ thổi tắt diêm thì
đêm tối cứ mặc sức cười khà...
-
Từ đầu tôi đã nói rất khó định nghĩa thế nào là thiện, thế nào là ác.
Thông thường, hai nguồn gốc để từ đó rút ra tiêu chuẩn định nghĩa là
phong hóa - tập tục và tôn giáo. Nhưng phong hóa cũng thay đổi với thời
đại và tôn giáo thì chỉ liên quan đến tín đồ của mình thôi. Có một nguồn
gốc thứ ba, ràng buộc mọi người: ấy là luật pháp.
Cứ
hỏi một thanh niên ngày nay: làm thế nào phân biệt thiện và ác? Nếu cậu
trả lời thế này thì xã hội còn may phước lắm: “thiện là điều gì được
phép làm, ác là điều gì cấm làm”. “Được phép” và “cấm” là khái niệm về
luật. Từ đó suy ra trong đầu cậu thanh niên “chính luật pháp quy định
cái gì là thiện, cái gì là ác, và luật pháp là do xã hội đặt ra”.
Nếu
luật pháp làm được vai trò đó trong xã hội ta thì bóng tối của cô cũng
chưa chắc đã dám cười khà. Có điều là luật cũng có luật tốt luật xấu,
luật công bằng, luật bất công, và hơn nữa có cả một trường phái học
thuyết xem luật tự nhiên cao hơn luật của nhà nước. Rồi cũng có điều là
xã hội ta đã biết trọng luật chưa? Nếu có người “tri pháp” mà chẳng “úy
pháp” chút nào thì bóng tối nó cười cho, làm sao dạy con trẻ?
Cho
nên tôi nhắc lại một lần nữa để cô thấy rằng chúng ta không rời thực tế
đâu, chúng ta nói chuyện anh Bùi Văn Nam Sơn, nói chuyện ông già Phạm
Toàn được giải thưởng sách hay, nói chuyện chiếc chiếu văn hóa trong
công viên... Trong xã hội đó các nhân vật “hèn mọn” ấy có nói đâu, họ
chỉ làm, làm được gì thì cứ làm, bỏ một hạt muối vào chum nước cô tưởng
nước không mặn thêm sao? Không thực tế sao?
Trong
tinh thần lạc quan đó, tôi có mong ước này xin gửi đến các thầy cô tiểu
học mà tôi quý trọng nhất trên đời này vì đó là hình ảnh của cha tôi
ngày xưa. Tại sao chúng ta, nghĩa là chính các thầy cô, không cùng nhau
viết một sách giáo khoa dạy đạo đức làm người cho con trẻ từ 6-12 tuổi?
Hãy
nhắm vào các tệ nạn trong xã hội hiện tại mà viết, viết sinh động,
thiết thực, viết cho con trẻ học luân lý như học trò chơi, một thứ luân
lý ứa ra từ trái tim, không phải là công thức, mệnh lệnh nhàm chán. Từ
sách ấy, chúng ta hãy tự lấy trách nhiệm rút ra một bài giảng hằng ngày
để nói chuyện năm, mười phút đầu buổi sáng với con em. Và hãy làm sao để
sách ấy sẽ nằm trong mọi gia đình, để mọi phụ huynh đều có thể dạy con
trẻ.
Cho tôi cái hạnh phúc gửi đến bạn đọc một đồng xu này.
Bất
cứ nhà giáo dục nào cũng biết tuổi để dạy cho con trẻ những căn bản của
luân lý, đạo đức là từ 6-12 tuổi. Trước tuổi ấy, ở mẫu giáo, trẻ con
chỉ có thể lĩnh hội được vài phép tắc thông thường, chưa phải là luân lý
vì chưa đủ ý thức để hiểu tại sao phải làm như vậy. Sau tuổi đó, khi
trẻ đã lên trung học, thói quen đã thành thói quen, quá trễ để sửa chữa,
để đặt nền móng đạo đức trong đầu. Vậy nhà trường dạy cho lớp tuổi từ
6-12 những giá trị căn bản gì?
Hãy
dạy trẻ làm người cho ra người. Tôi thử kể một vài giá trị căn bản.
Trước hết là lễ phép. Từ nhỏ, tôi đã nghe lải nhải “tiên học lễ hậu học
văn”. Nhưng cụ thể lễ phép là gì? Biểu lộ qua hành động thế nào, ngôn
ngữ ra sao? Làm sao dạy trẻ hiểu rằng lễ phép là trọng người và trọng
mình? Vì trọng mình cho nên lễ phép không phải là khúm núm, xun xoe, gãi
đầu gãi tai, cúi cổ và cúi cả cái lưng. Thế nào là lễ phép bắt nguồn từ
trái tim và lễ phép bắt nguồn từ những công thức, lề thói xơ cứng?
Nhường bước cho người già bắt nguồn từ đâu?
Sau
đó tôn trọng kỷ luật của đời sống tập thể. Vì sao? Vì ích lợi cho mình
và cho tập thể. Đến trường đúng giờ. Sắp hàng vào lớp. Học thuộc bài.
Tập trung chú ý. Im lặng. Im lặng cả khi kéo một chiếc ghế, lúc nhỏ tôi
học như vậy, bây giờ mới biết ở các thiền viện đó là cách thức nhấc một
chiếc ghế lên. Mục đích là gì? Là tạo thành thói quen tốt để khi lớn lên
thói quen ấy thành nếp, làm một cách tự nhiên. Tôi nghĩ 6 tuổi đã có
thể hiểu được để dạy thế nào là danh dự, thế nào là phẩm giá, ngay cả
trong trò chơi...
|
Vụ Vinalines Queen
- Tổ chức Lễ cầu siêu cho 22 thủy thủ Vinalines (VTC). - Tìm kiếm thuyền viên tàu Vinalines Queen: Muôn vàn khó khăn (VOV). - Phỏng đoán nguyên nhân tai nạn Vinalines Queen (VNE). - 22 thủy thủ tàu Queen liệu có thể sống sót? (VnMedia).
- Vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào của Vinalines Queen (TTXVN). – ‘Gia đình thủy thủ Vinalines sẽ nhận mức bảo hiểm tối đa’ (VNE).
- Nhật Bản lên kế hoạch tiếp tục tìm kiếm thủy thủ tàu Vinalines Queen(VOV). Hé lộ nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen- Vinalines Queen chìm: Vẫn tìm kiếm vô vọng– Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người (Dân Việt).Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đoàn tụ gia đình (NLĐ)
- Chiều 6-1, thủy thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng đã về đến nhà tại xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An. Không giấu được niềm vui, bà Ngô Thị Ngoan (mẹ anh Hùng) chia sẻ: “Những ngày qua thực sự là những ngày dài nhất cuộc đời tôi ...
Vụ chìm tàu Vinalines Queen: Cá voi đã cứu thủy thủ Hùng? Đài Tiếng Nói Việt Nam
Thủy thủ Hùng và nghi vấn cá voi cứu người 24 giờ
Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
VietNamNet -cand.com -VTC
- Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bị khống chế trước báo chí?
-Thủy thủ Hùng nói gì về vụ chìm tàu? -Nhờ Nhật Bản tìm 22 thuyền viên mất tích-– Chuyện ghi tại nhà thủy thủ sống sót trên tàu Vinalines Queen (DT). - Phỏng vấn ông Lương Quang Trung – trưởng phòng đào tạo Trường cao đẳng Hàng hải I: Khó xác định nguyên nhân tàu Vinalines Queen chìm (TT). - Vì sao tàu Vinalines Queen không phát tín hiệu cấp cứu? (NLĐ). - Phút đoàn tụ của gia đình thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (Bee). - Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người (DV).- Vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào của Vinalines Queen (TTXVN). – ‘Gia đình thủy thủ Vinalines sẽ nhận mức bảo hiểm tối đa’ (VNE).
- Nhật Bản lên kế hoạch tiếp tục tìm kiếm thủy thủ tàu Vinalines Queen(VOV). Hé lộ nguyên nhân chìm tàu Vinalines Queen- Vinalines Queen chìm: Vẫn tìm kiếm vô vọng– Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người (Dân Việt).Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng đoàn tụ gia đình (NLĐ)
- Chiều 6-1, thủy thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng đã về đến nhà tại xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An. Không giấu được niềm vui, bà Ngô Thị Ngoan (mẹ anh Hùng) chia sẻ: “Những ngày qua thực sự là những ngày dài nhất cuộc đời tôi ...
Vụ chìm tàu Vinalines Queen: Cá voi đã cứu thủy thủ Hùng? Đài Tiếng Nói Việt Nam
Thủy thủ Hùng và nghi vấn cá voi cứu người 24 giờ
Thủy thủ Hùng đoàn tụ gia đình và kỳ lạ chuyện cá voi cứu người XãLuận.com tin tức việt nam 24h cập nhật
VietNamNet -cand.com -VTC
- Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng bị khống chế trước báo chí?
- Những nghịch lý trong vụ đắm tàu Vinalines Queen
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét