Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách - Xăng dầu lỗ vì chính sách? (UPDATE)

Xăng dầu lỗ vì chính sách? (VOV).  - Bộ trưởng Bộ Công Thương còn cho rằng, lực lượng chức năng quản không xuể chất lượng xăng dầu trên thị trường.
  • Chính sách tạo ra lỗ của Petrolimex!
Liên quan đến chuyện lỗ - lãi của ngành xăng dầu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, xét tổng thể trong 4 năm vừa qua, kinh doanh xăng dầu của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (trừ năm 2009) đều lỗ. Qua kiểm toán, năm 2008 ngành xăng dầu lỗ về kinh doanh xăng dầu là hơn 10.000 tỷ đồng và được nhà nước cấp bù lỗ. Năm 2009, kinh doanh xăng dầu có lãi khoảng 200 tỷ đồng. Năm 2010, tiếp tục lỗ. Năm 2011, con số chưa được cập nhật, nhưng khả năng lỗ trên 2.000 tỷ đồng.

Theo Bộ Công Thương, Petrolimex đang chịu "lỗ chính sách"

Sở dĩ, trong báo cáo tài chính, sau đó được Tổng công ty xăng dầu công bố khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có thông tin có lãi, bởi vì Tổng công ty xăng dầu Việt Nam trong quyết định phê duyệt về giấy phép kinh doanh do UBND Hà Nội cấp, ngoài lĩnh vực xăng dầu, được kinh doanh 5 lĩnh vực nữa và những lĩnh vực này có lãi. Do đó, khi Tổng công ty công bố, cộng lãi này bù lỗ xăng dầu, ra lãi tổng thể của Tổng công ty. Như vậy không phải xăng dầu lãi mà báo lỗ.
Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, năm 2010, tình hình kinh doanh xăng dầu khó khăn, giá thế giới tăng cao, nhưng do thực hiện các yêu cầu của Chính phủ về đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, nên ngành xăng dầu (chủ lực là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam – Petrolimex) không được phép điều chỉnh giá xăng dầu và vẫn duy trì ở mức thấp. Vì thế thực tế Petrolimex đang lỗ thật, đó là lỗ vì chính sách tạo ra. Cho nên, rất mong người dân có sự chia sẻ với những khó khăn của ngành xăng dầu.
Chất lượng xăng, quản không xuể
Về quỹ bình ổn xăng dầu, dư luận tỏ sự nghi ngờ nếu để quỹ tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp có lợi, nhưng về phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại kêu kinh doanh xăng dầu bị lỗ nhưng vẫn phải trích quỹ bình ổn khiến họ khó khăn hơn. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, Quỹ bình ổn xăng dầu được thành lập và vận hành theo đúng Nghị định 84 của Chính phủ có tác dụng khi thị trường có biến động, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được trích một tỷ lệ nhất định trong quỹ này để đảm bảo không có biến động quá lớn về giá xăng dầu, dẫn đến ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Thực tế thời gian qua, bước đầu Quỹ này đã có tác dụng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng phát sinh những vấn đề đòi hỏi các cơ quan có liên quan, trong đó có Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét, tham mưu cho Chính phủ tiếp tục vận hành quỹ này như thế nào, để lại doanh nghiệp hay nhà nước quản lý tập trung và việc sử dụng nó có đúng mục đích không, có phải vì lợi ích của người tiêu dùng hay lợi ích của doanh nghiệp.
“Nhưng dù thế nào, quan điểm của tôi là phải thực hiện nghiêm túc Nghị định 84 và thực hiện ngay”- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.
Cạnh đó, thời gian vừa qua dư luận người tiêu dùng lo ngại về tình trạng “xăng bẩn”, xăng kém chất lượng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thừa nhận đó là một thực tế đang diễn ra. Để xảy ra tình trạng này, có phần trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trách nhiệm chính về quản lý chất lượng xăng dầu, theo phân công quản lý Nhà nước, phải là ngành Khoa học và Công nghệ.
Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ Công Thương luôn chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm hàng hoá, trong đó có xăng dầu. Tuy nhiên, việc giám sát kinh doanh, chất lượng xăng dầu lực lượng chức năng không thể làm xuể, không thể bao quát hết.
Do đó, Bộ trưởng đề nghị nhân dân cùng tham gia giám sát và phản ánh kịp thời những sai phạm liên quan đến kinh doanh xăng dầu về cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công Thương./.
Xuân Thân/ VOV online
Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách (Bee.net 7-1-12) -- "Ngành điện vừa thực hiện kinh doanh, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị do Chính phủ giao. Lỗ vừa qua của ngành điện là lỗ kinh doanh điện, đây là lỗ chính sách"-  Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách (07/01/2012)

  Bộ trưởng Công thương: Lỗ của EVN là lỗ chính sách...

Vinalines: “Không làm đắm tàu để được bảo hiểm” (UPDATE)



- Chiều 6-1, thủy thủ tàu Vinalines Queen Đậu Ngọc Hùng đã về đến nhà tại xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An. Không giấu được niềm vui, bà Ngô Thị Ngoan (mẹ anh Hùng) chia sẻ: “Những ngày qua thực sự là những ngày dài nhất cuộc đời tôi ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét