Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Tin thứ Tư, 19-10-2011

Tin thứ Tư, 19-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Hà Nội : biểu tình đòi công an thả một phụ nữ đội mũ có chữ Hoàng Sa – (RFI). – Một trường hợp bị bắt vì đội nón ghi dòng chữ Hoàng Sa-Trường Sa-Việt Nam (VOA).  – Công an Hoàn Kiếm ‘không bắt’ bà Hằng – (BBC). – Thông tin liên quan đến chị Bùi Minh Hằng (TTXVA). Vụ nầy là điển hình cho tình trạng một bộ máy công quyền kém, quá lúng túng, “trên bảo dưới không nghe”, nghe … nhầm, trên yếu nhưng dưới nó khỏe quá vì được cưng chiều (như kiểu nầy … Hề hề!) rồi đi làm bậy, hoặc giữa các ban ngành phối hợp kiểu “ông chẳng bà chuộc”. Thành ra như kẻ tự giăng bẫy rồi đạp vô, chuyện bé tự xé ra to, tai tiếng ra cả thế giới. Có nhiều điều để bàn quanh vụ nầy, xin hẹn sau. Giờ chỉ xin lưu ý các bác “chức năng” khả năng nếu những Chủ nhật tới, người biểu tình “chuyển hướng”, chỉ dạo quanh Bờ Hồ đòi thả chị Hằng thì ứng phó sao đây? Sẽ lại bắt người đòi thả người bị bắt?
- Bonus chiều 18-10 – 2011  —   (Người buôn gió). “Chúng ta thấy 11 cuộc biểu tình rầm rộ, náo nức mỗi sáng chủ nhật ở Hồ Gươm. Nhưng có lẽ chưa bao giờ chúng ta hình dung, một cuộc biểu tình nhỏ nhoi, câm nín, rớm lệ trong chiều thu một ngày thường trong tuần. Sự im lặng của đoàn người khiến các lực lượng giữ trật tự phải chờn tay, khiến họ cũng lặng lẽ nhìn theo không cản trở”.
- Những người biểu tình chống Trung Quốc cầm khẩu hiệu trong buổi tụ họp ở hồ Hoàn Kiếm, trung tâm Hà Nội: Anti-China protesters hold signs during a rally by Hoan Kiem lake in central Hanoi (Reuters).
- TRIỆT TỪ MẦM MỐNG (Nguyễn Tường Thụy).   - UNESCO VÀ BIỂU TÌNH  —  (Mai Xuân Dũng).    – ĐƠN YÊU CẦU THẢ NGƯỜI BỊ BẮT VÌ BÀY TỎ LÒNG YÊU NƯỚC TẠI KHU VỰC HỒ HOÀN KIẾM  —  (Mẹ Nấm). – Gửi: Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốc công an Hà Nội từ một người bạn thời niên thiếu? – (DLB). – Khi ta vô cảm – (DLB).
- Thư mời em Lý Nhã Kỳ – đại sứ du lịch của Việt nam  —  (Lê Dũng). “PS: Khỏi phải mang vệ sỹ vì trong đó vệ sỹ thua xa Hà nội, anh đảm bảo rằng nếu em đi một bước chân  bên Hồ Gươm với áo dài thêu chữ HS – TS – VN thì đã có đến vài trăm an ninh và băng đỏ đi theo bảo vệ, yên tâm đi em nhé”. – >
- Mắc mưu địch  —  (Lý Toét) “…rõ ràng Việt Nam trong thế không chỉ không có đồng minh mà còn phải đồng thời đối phó với cả hai đối thủ cùng là người Tàu, lại vượt trội về sức mạnh quân sự cũng như uy tín trên trường quốc tế. Nay điều 6 bản Tuyên bố chung khẳng định một kẻ thù đã thành hình, đó là Đài Loan”. – MẤT NƯỚC RỒI Ư?  —  (Mẹ Nấm).
- Vài suy nghĩ về một bản án : vấn đề trách nhiệm của lãnh đạo  —  (Trương Nhân Tuấn). “Các vị tội nặng nhất đôi khi lại được tôn vinh nhất, được các huy chương danh dự nhất. Trong khi những người yêu nước, khi thể hiện lòng yêu nước của mình (qua quyền được biểu tình) thì bị bắt bớ, đánh, đạp… Đúng là pháp lý của một nền cộng hòa chuối”!
- Tài liệu Wikileaks: ẢNH HƯỞNG CỦA TRUNG QUỐC, Xã hội Dân sự và tốc độ cải cách trong tâm trí thành phần Nội bộ của TP.HCM  (TTXVA).
- Tin Nóng từ Bộ Công An: Tình hình blogger Điếu Cày (TTXVA). BTV: Cách nay khoảng 2 tháng, tôi có nhận được thông tin từ 1 người thân, đã nhìn thấy anh Điếu Cày hiện đang ở trong 1 trại giam tại Sài Gòn, vẫn còn đủ 2 tay. Theo thông tin từ nội dung email trong bản tin này nói rằng, “chuyện mất tay và chết có lẽ chỉ là tin đồn từ gia đình để gây áp lực lên chính quyền thôi” có thể không đúng, bởi theo lời của bà Tân, vợ anh Điếu Cày thì, nguồn tin anh Điếu Cày mất tay do đại úy Cao Thị Thắm đưa ra.
- Trần Khải Thanh Thủy: Từ địa ngục tới thiên đường… (Kỳ 11) – (NV). Mời xem lại các phần trước: Kỳ 1 –  (NV)  –  Kỳ 2  –  (NV) –  Kỳ 3   –  (NV) – Kỳ 4 – (NV)  –  Kỳ 5 – (NV) –  Kỳ 6 – (NV) – Kỳ 7 – (NV) –  Kỳ  8 – (NV) – Kỳ 9 – (NV) –  Kỳ 10 – (NV).
- Làm thiệp tặng lính đảo Trường Sa (PLTP).
- VN muốn mua 4 tàu chiến của Hà Lan – (BBC). – Báo Trung Quốc đăng ảnh bội [bộ] đội đặc công Việt Nam (GDVN).
- Nguyên tắc cho hòa bình trên Biển Đông (ĐĐK). “…với các nguyên tắc đã được lãnh đạo cấp cao hai nước ký kết, từ bây giờ, hai bên đã có cơ sở để có thể xử lý vấn đề một cách nhất quán hơn, đảm bảo sự tôn trọng lẫn nhau, …” – Và “tôn trọng”  đây rồi: Học giả Trung Quốc phủ nhận Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển   – (RFI).  – ‘China not keen on having binding code of conduct’ (Philstar). – NGUYÊN DO LỊCH SỬ VÀ ĐỊA VỊ PHÁP LÍ CỦA “ĐƯỜNG 9 ĐOẠN” (Toàn Cầu võng/ Da Vàng). - Giải pháp cho Biển Đông đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn  – (RFI). – Vấn đề biển Đông: Cần nỗ lực, thiện chí của các bên (NLĐ). – Bộ trưởng Quốc phòng Châu Á-Thái Bình Dương họp bàn về an ninh biển  (VOA). – Hoa kỳ xác định trở lại quyết tâm dấn thân sâu hơn vào châu Á  – (RFI). =>
- Nhân Dân Nhật báo phản ứng lại bài viết về “Thế kỷ Thái Bình Dương” của bà Clinton: People’s Daily responds to Clinton on ‘Pacific century’ (Foreign Policy). Mục đích trong chiến lược “trở lại châu Á” của Mỹ đang là câu hỏi: Goals of US ‘Return-to-Asia’ strategy questioned (People’s Daily)
- Trung Quốc cảnh cáo Ấn Độ, Việt Nam, Phililippines. Thì sao nào? China warns India, Vietnam, Philippines. So what? (Hindustan Times). – Ấn Độ phải lo ngại cái bóng của Trung Quốc trong các dự án khai thác dầu với Việt Nam: India must be wary of China’s shadow in Vietnam oil deals (Firstpost). – Việt Nam và Ấn Độ, trong cuộc chơi lớn ở phía Đông: India and Vietnam: The great game in the East  (Rediff).– Bài của GS A. Gaffar Peang-Meth, một cây viết quen thuộc về biển Đông: Business may temper China’s claims (Guampdn.com). – Một tầm nhìn cho Ấn Độ Dương (TVN), dịch từ bài: A vision for the Indian Ocean (The Hindu).
- Chủ tịch nước Việt Nam công du Philippines từ 26 đến 28 tháng Mười 2011  – (RFI).  – Chủ tịch Việt Nam thăm Philippines – (BBC).
<- CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG:  - Ưu tiên chống lạm phát và cải cách tiền lương (TP).   Đổi mới cả phương pháp và bộ máy chống tham nhũng (PLTP). – Tham nhũng làm tăng “áp suất” bức xúc xã hội (PLTP). Mời xem lại: Bài 1 – Mối nguy lớn: Tham nhũng ẩn trong chính sách;  – Bài 2 – Tham nhũng vặt: Ai cũng ghét nhưng phải thỏa hiệp.   – Chủ tịch nước hi vọng hết phải nghe ‘vọng cổ’ về lương (VNN). BTV: Hic! Chủ tịch là dân miền Tây mà không khoái nghe ‘vọng cổ’?
- KS An Nguyên: BT ĐINH LA THĂNG LẤY TỪ NGUỒN NÀO RA 30 TỶ USD ĐỂ TRIỂN KHAI MỘT TRONG NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ CHỐT?  –  (Phạm Viết Đào).
- Về chuyện Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất điều chỉnh giờ học, làm việc (TT), KS Vi Toàn Nghĩa: Ông Thăng bộ trưởng ơi! ông đánh “đề” hay “lô”? – (DLB). – Người dân và phép thử (PLTP). “…việc liên tục cho áp dụng các giải pháp giao thông dưới dạng “thí điểm” còn tạo ra một phong cách làm việc tùy tiện ở các công chức nhà nước, những người được giao quyền hành và tiêu xài tiến thuế”.  – Độc giả phản biện đề xuất điều chỉnh giờ làm của bộ trưởng (VNE).  – Cấm xe giờ cao điểm có tạo đà phát triển xe buýt? (LĐ). - “Cấm xe con vào giờ cao điểm”, “cấm các loại xe chỉ để xe buýt hoạt động vào giờ cao điểm”, “cấm taxi ở các tuyến cao điểm…”Khó cho Bộ trưởng (TN). - Đổi giờ làm, giờ học: Phụ huynh sợ phiền phức (DV).  – Trần Minh Quân: Cái gốc của vấn nạn giao thông: Quy hoạch và dân số (TVN). – Bộ trưởng Đinh La Thăng: Cán bộ thuộc Bộ GTVT không được chơi golf (SGTT/GTVT).  – “Cách mạng” trong giao thông, nên bắt đầu từ đâu? (PLTP).  – NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: GÓP THÊM SUY TƯ VỀ VẤN NẠN KẸT XE (Lê Thiếu Nhơn).
- Gần 88% nhà báo bị cản trở khi tác nghiệp (DV).
- Khám phá huyền thoại tàu không số : Kỳ 1 - Cánh buồm xuyên Tây , Kỳ 2 - Cô Ba Định và trái dừa xuyên biển Đông (TT).
Trục xuất 23 người nước ngoài lừa đảo về nước trong đó có 20 người Trung Quốc (PLTP).
- Thanh tra trách nhiệm thủ trưởng 5 đơn vị (NLĐ).
- UBND huyện thua kiện một nông dân (PLTP).
- 10 thiếu niên tị nạn Việt Nam mất tích ở Australia (VOA).
- Jim Della-Giacoma: Mùa xuân Miến Điện  — (Foreign Policy/ Phạm Nguyên Trường).
- Thêm một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Trung Quốc  – (RFI). – Nhà sư Tây Tạng tự thiêu đòi độc lập – (BBC). =>
- Đài Loan đặt điều kiện ký hòa ước với Trung Quốc  – (RFI).
- Quân đội tăng vai trò ở Trung Quốc? – (BBC). “Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc hội nghị thường niên về nhân sự hôm thứ Ba 18/10, với dự đoán phe quân đội sẽ giành ảnh hưởng lớn hơn trên chính trường.  Giới quan sát tại Bắc Kinh nói điều này cũng có nghĩa Bắc Kinh có khả năng sẽ đối đầu nhiều hơn với Hoa Kỳ và các nước láng giềng”.
- Báo Ba Lan phỏng vấn nhà văn Liêu Diệc Vũ – (ĐCV).
11h50′ – “WIKILEAKS”: CUỘC GẶP VỚI LÃNH ĐẠO TP HÀ NỘI 27.8.2011 – Phần 1 – (Nguyễn Xuân Diện). Xin nói thêm: một lãnh đạo cấp phòng của công an Hà Nội đã cho BS biết, trong cuộc gặp này có đề cập tới việc tổ chức một “Công viên Biểu tình”, có thể giao cho Mặt trận Tổ quốc đảm trách, và hiện đang có những nghiên cứu, cân nhắc nghiêm túc. Theo BS đó là một dấu hiệu tích cực. Bên Trung Quốc từng thí điểm làm, cũng tương tự có “Bức tường Dân chủ“, mặc dù sau đó đã lặng lẽ dẹp đi. Mời xem ý kiến của GS Thayer: VN nên có công viên biểu tình (BBC).
13h30′ – Hic! Lê Diễn Đức tài thiệt, cũng có ngay Trò chuyện với Trung tá an ninh về việc biểu tình yêu nước, y chang chăm phần chăm bản của BS cho đánh máy rồi đăng tối qua, nhưng đọc vô tưởng như ổng cũng tự nghe ghi âm rồi đánh máy lại? Không biết RFA có tốn nhuận bút cho dạng bài này?
13h55′:
- Vị tướng già và ký ức về Trường Sa (LĐ). Vợ chồng thiếu tướng Mai Năng – >
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không để “chìm xuồng” vụ Vinashin (SGTT). Hy vọng ở Chủ tịch!
15h50′ - “WIKILEAKS”: CUỘC GẶP VỚI LÃNH ĐẠO TP HÀ NỘI 27.8.2011 – Phần 2 – (Nguyễn Xuân Diện). Bác Chu Hảo nói rất hay! Và một cái “hay” nữa, là các vị nhân sĩ trí thức tham dự đã chưa vội công bố nội dung này suốt gần 2 tháng qua, cho tới bữa nay mới đưa ra. Các quan của Thủ đô ráng nghĩ và thử trả lời xem tại sao?
17h – TIN NÓNG: Các “biểu tình viên” vừa thông báo: chị Bùi Hằng đã được trả tự do, mọi người đang liên hệ để biết địa điểm “trao trả”, tới đón. Vậy là BS cũng bớt đi nỗi lo … dùm cho các bác “chức năng” của Thủ đô, mà sáng nay có gợi ra.
Cũng xin “bật mí” thêm, đó là chiều qua BS nghe một nguồn tin đáng tin cậy cho biết: bác Nghị không tán thành vụ nầy. Hic! Nếu có “oan” cho bác Nghị, thì xin lỗi nha.
18h10′ – Đây rồi … người đẹp!
Nhờ chính sách nhân đạo trong nhà lao, nên có … ngót đi, đẹp thêm
Phải xe khủng nầy mới chở nổi Bùi Hằng? Chắc không phải
Chí Đức, Bích Phượng, Nguyễn Văn Phương … Nhưng còn nhiều người nữa chưa được chụp hình cùng
Cùng blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh và “Hoa hậu biểu tình” Trịnh Kim Tiến
Dân đen mừng nhau bằng bia cỏ
(Cám ơn “Binh nhì” Nguyễn Tiến Nam, blogger Gốc Sậy, blogger J.B. NHV đã gửi hình ảnh kịp thời)
20h30′:
- TIN VUI: CÔNG AN HÀ NỘI ĐÃ PHẢI TRẢ TỰ DO CHO CHỊ MINH HẰNG  —  (Nguyễn Xuân Diện).  – 20 -10 năm nay – Chúc mừng những phụ nữ anh hùng  —  (Lê Dũng). “Chưa biết nhà nước sẽ xử mụ Hằng tội gì nhưng có bảo gì thì mình cũng vẫn phải ra đặt cho mụ cái huy chương “ĐÀN BÀ ANH HÙNG, PHỤ NỮ ANH THƯ ÁI QUỐC” bằng bánh ga tô”.  - Không khỏi suy nghĩ về những bức ảnh (Dangnba).
- Bộ Công an biểu dương Công an TP Hà Nội về sáng kiến gìn giữ an ninh trật tự (Chinhphu) Không có việc mặc thường phục đeo băng “bảo vệ” đi bắt người.
- Công bố Quyết định thành lập Hội đồng Lý luận Trung ương (HNM). “Hội đồng và cơ quan Hội đồng phải phấn đấu trở thành một cộng đồng khoa học kiểu mẫu cả về tư tưởng, học thuật, đạo đức, văn hoá và phong cách; phấn đấu có những đột phá mới về lý luận”.
- Công bố thành lập thành phố Cam Ranh (Chinhphu). “được công nhận là đô thị loại III sớm trước 3 năm, lên thành phố trước 5 năm so với dự kiến.
20h50′:
Ngắm ảnh Hà Nội “những năm 90” (VNN). Mới đó mà “không ít người phải “ước gì cho thời gian trở lại”.
KINH TẾ
- VN sửa “kịch bản” tăng trưởng kinh tế  – (BBC). – Năm 2012, giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (TQ). - Giảm tăng trưởng hầu ổn định kinh tế vĩ mô - (RFA).
- Cần tái cấu trúc toàn diện nền kinh tế (NLĐ). - Tái cơ cấu kinh tế: Không thể chậm trễ! (SGGP).  – Dù lỗ cũng bán DN để tái cơ cấu đầu tư (TQ). – Tái cấu trúc DNNN: 30 năm vẫn vậy (PLTP).
- Ngân hàng Nhà nước: “Sáp nhập ngân hàng là xu hướng tất yếu” (VnEconomy).
- Đầu tư công Việt Nam: “Nhà nghèo lãng phí” (VnEconomy). – Cắt giảm đầu tư công sao cho hiệu quả – (RFA).
Công bố kế hoạch về cải cách hệ thống thuế VN (DT). - Sẽ làm 70% người nộp thuế hài lòng (TT).
Phát hiện vi phạm hàng ngàn tỷ đồng từ việc chuyển giá (SGGP). - Xử phạt các doanh nghiệp vi phạm chuyển giá 272 tỉ đồng (TN).
- Bên lề biến động lãi suất liên ngân hàng (VnEconomy).
- ‘Hàng loạt vụ vỡ nợ là do thua lỗ bất động sản, vàng’ (VNE).
- Xe giá rẻ Tata Nano có thể sẽ được lắp ráp tại Việt Nam (VnEconomy).
- Xếp hạng 1.000 DN lớn nhất: Tư nhân rớt đài! (PLTP). VNPT đứng đầu bảng DNNN đóng thuế thu nhập lớn nhất – >
- Giá xăng liệu có giảm? (NLĐ).
- EVN Telecom có thể sáp nhập với Viettel (NLĐ).
- Đoạn trường của một DN  —  (Phan Thế Hải).
- Tăng vốn ngân hàng, giải pháp cứu khối euro thoát khỏi khủng hoảng?  – (RFI).
- Thái Lan: Lương tối thiểu sẽ tăng 40%  – (RFI).  – Hệ lụy lũ lụt Thái Lan có thể dẫn đến khả năng tăng trưởng kinh tế bị âm – (BBC).
- Tổng thống Obama đến bang North Carolina, Virginia để vận động cho dự luật về việc làm (VOA).  – Phong trào “Chiếm Phố Uôn” : Thông điệp bất bình của người lao động (ND). - Phong trào Chiếm Phố Wall sang tháng thứ hai (TN). - Cử tri New York ủng hộ “Chiếm phố Wall” (NLĐ).
13h30′:
14h:
20h30′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Trần Mạnh Hảo – Ông Lạc Huấn: Đối thoại hay đối thụi? – (ĐCV).  – Đinh Kỳ Thanh: Nghĩ về Trần Mạnh Hảo (Lê Thiếu Nhơn).
Hồng Ánh đưa phim ngắn đến các trường đại học (PLTP).
Giữ hồn cho nghề tranh thêu xứ Huế (Tamnhin)
An Bàng, 1 trong 50 bãi biển đẹp nhất thế giới (ICTPress).
Nồng nàn rượu “tùng xẻo” (ANTĐ).
- Người lưu giữ vốn văn hóa cổ của đồng bào M’nông (TTXVN).
- Nữ quyền trong văn học (Lê Thiếu Nhơn/VNCA).
- VỊNH TẤM ẢNH OBAMA UỐNG BIA CÙNG NGƯỜI LAO ĐỘNG (Trần Nhương).
- Tranh vẽ Venice được giữ lại Anh – (BBC).
14h:
- Hoàng Hồng Minh: Ngắm “gương” phụ nữ xứ Việt (Bee).  Đỗ Trung Quân: Vợ kiểu nào mới đáng sợ? (SGTT).
20h30′:
- CÂM VÀ CUỘI (Kỳ cuối)  —  (Cua rận).  Mời coi lại – Kỳ 1;  -  Kỳ 2;  – Kỳ 3;  – Kỳ 4.
- Thái Bá Lợi: 80 ngày ở Mỹ (kỳ 4) (Trương Duy Nhất). Mời coi lại Kỳ 1;  – Kỳ 2;  – Kỳ 3.
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Đóng cửa trường kém chất lượng: Thời cơ đã đến? (DT).
- Kiến nghị kéo dài thời gian tuyển sinh (NLĐ).
- Chê cử nhân dân lập: Sai cả tình và lý (NLĐ). – Cần đối xử công bằng với người học (Dân Trí).
- Lương không đủ sống giáo viên mần non nghỉ việc – (RFA).   – Vậy mà mơ Giáo dục liêm chính cho thanh thiếu niên: Trách nhiệm không chỉ của nền giáo dục (Tia sáng).
Hiến kế cho Bộ Giáo dục: Kéo dài tuyển sinh đến tháng 12! (GDVN).
Gần 1.000 giáo viên khổ vì bảng điểm (DV).
Không được hành nghề nếu bằng không có chữ “chuyên tu” (TN).
- Khảo sát không nhằm loại bỏ giáo viên (PLTP).
- Dạy nghề cho có! (NLĐ).
- Giáo dục hòa nhập là mục tiêu của các nước Đông Nam Á (DT).
- Văn hóa đọc trong sinh viên: Đang dần mai một (LĐ).
- Khai trương sân bay vũ trụ đầu tiên trên thế giới (Dân Trí).
- Một góc nhìn về Steve Jobs (TBKTSG). “…tôi vẫn không lý giải được tại sao từ sau năm 1975, đã có một thế hệ người Việt Nam với hàng trăm ngàn người sinh ra và lớn lên tại Mỹ và châu Âu, nhưng đến nay vẫn chưa có một ai trở thành Steve Jobs gốc Việt!”
BTV: Xin được trả lời tác giả Nguyễn Thiện rằng, những người như Steve Jobs, Bill Gates…chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay so với hơn 300 triệu dân Mỹ. Với hơn 3 triệu người VN sống rải rác ở hải ngoại, có thể khoảng ½ số người đó sống ở Mỹ, trong ½ số người gốc Việt đó, không phải tất cả đều lớn lên ở Mỹ, mà rất nhiều người đến Mỹ khi đã trưởng thành. Con số người gốc Việt sinh ra và lớn lên ở Mỹ còn quá nhỏ để có thể có được một Steve Jobs gốc Việt. Tuy nhiên, sự thành công của người Việt ở Mỹ, một cộng đồng được hình thành hơn 3 thập niên, còn quá trẻ so với các cộng đồng gốc Á khác như Trung Quốc, Nhật, Hàn…, không phải là nhỏ.
14h:
20h30′:
- Mơ giữa ban ngày ? (TS). “Trong tình hình tuyển sinh bi đát và sự kỳ thị của dư luận như hiện nay, nguy cơ đóng cửa một số trường đại học, cao đẳng ngoài công lập hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Nhưng có vẻ như dư luận, và cả Bộ Giáo dục nữa, hoàn toàn dửng dưng trước tình cảnh nói trên”.
- Nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu: Số phận của vũ trụ  —  (Diễn đàn).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
 <- Quần nhau với lũ – (Cu Làng Cát).  - Số người chết vì lũ lụt ở Việt Nam lên tới 55 người (VOA).   – BÁO NGHỆ AN ĐƯA TIN: DẠ TIỆC TRONG MƯA LŨ MIỀN TRUNG – (Phạm Viết Đào).  – Lũ lụt làm 61 người chết, mất tích (TQ).  – Lũ về, lo cá sấu sổng chuồng (PLTP).
- Vụ vỡ nợ hàng ngàn tỉ đồng: Di lý trùm lừa đảo ra Hà Nội (NLĐ). – Đại hội cổ đông bất thường miễn nhiệm nữ đại gia ‘lừa’ (VNE).  – Phỏng vấn Đại tá Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an Hà Nội: ‘Hàng loạt vụ vỡ nợ là do thua lỗ bất động sản, vàng’ (VNE).
- Mồ côi từ trong bụng mẹ – Bài 3: Thèm gọi tiếng mẹ (PLTP).  – Bài 1: Dứt tình mẫu tử  – Bài 2: Xa mẹ từ thuở lọt lòng
- Rùng rợn tiết canh… dúi (CAND).
- Tai nạn giao thông: Nỗi đau suốt đời (NLĐ).
Điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2011 (DV).
Trên 300 đô thị duyên hải chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (TN).
Xiếc thú, nhìn từ sự cố voi Na (TT).
- Bé gái 2 tuổi bị xe cán rồi bỏ mặc trên đường ở Trung Quốc  (VOA).  – Sự vô cảm tàn nhẫn (TT).
- Cảnh lụt lội gần thủ đô Bangkok, Thái Lan – (BBC).
14h:
20h30′:
- Người cầm điếu cày phân làn: ‘Tôi có làm gì sai?’ (VNE). “Lo lắng trước thông tin việc làm của mình có thể bị công an phạt vì gây rối trật tự công cộng, anh Hùng đặt câu hỏi: “Tôi có làm gì sai không? Nếu công an đến thì tôi biết làm thế nào?”. - Điếu cày cứu A# (Hiệu Minh). – Biển báo giao thông độc đáo thời Đông Đức (VNE).  – CÒN CHUYỆN BI HÀI HƠN Lý Nhã Kỳ không đạp xe vì sợ ảnh hưởng giao thông (VNE) – Lý Nhã Kỳ hủy đạp xe ở Hà Nội (24h).
QUỐC TẾ
- Israel, Palestine thực hiện cuộc trao đổi tù nhân lịch sử (VOA). – Israel thả hơn 400 tù nhân Palestine đổi lấy người lính trẻ Gilad Shalit  – (RFI). – Israel đổi 1.000 lấy 1 tù binh với Palestine  – (BBC). – Chân dung một số tù nhân Palestine sắp được phóng thích  (VOA). – Chi tiết vụ việc binh sĩ Israel bị Hamas bắt giam  (VOA). Binh sĩ Shalit, 25 tuổi, đã bị các phần tử chủ chiến Palestine bắt năm 2005 trong một cuộc đột kích ngang biên giới – >
- Lực lượng Syria sát hại 25 người tại cứ địa của phe đối lập (VOA). – NTC tuyên bố chiến thắng ở Bani Walid – (BBC). – Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới thăm Libya  (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Libya (PLTP/AP, LAT, THX).
- Binh sĩ Kenya tiếp cận thị trấn Somalia hiện trong tay của phiến quân (VOA). – Nổ lớn gần Bộ Ngoại giao Somalia, ít nhất 3 người thiệt mạng  (VOA).
- 9 binh sĩ Pakistan chết trong vụ phục kích của các phần tử chủ chiến  (VOA).
- Thượng đỉnh Nhật Bản – Hàn Quốc nhằm cải thiện quan hệ song phương  – (RFI).
- Giám đốc cơ quan phản gián Pháp bị truy tố  – (RFI).
- Ly kỳ chuyện đào kho vàng Nhật: Mỹ và kho vàng Yamashita (NLĐ).
- Thủ tướng Nhật Bản sang Seoul trả tài liệu lịch sử (NLĐ).
- Indonesia: Dự luật khoan dung bị chỉ trích làm tăng thêm căng thẳng tôn giáo  (VOA).
14h:
20h30′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 18/10/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 18/10/2011;  + Tài chính kinh doanh trưa – 18/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 18/10/2011;  + Chào buổi sáng – 17/10/2011;  + Tài chính kinh doanh sáng – 17/10/2011;  + Tài chính kinh doanh trưa – 17/10/2011;  + Cuộc sống thường ngày – 17/10/2011;  + Thời sự 19h – 17/10/2011;  + Tài chính kinh doanh tối – 17/10/2011.

* RFA: + Sáng 18-10-2011
Tối 18-10-2011
* RFI: 18-10-2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét