Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

Mắc mưu địch

Chuyến thăm hữu nghị Đảng và Nhà nước nước CHND Trung Hoa của TBT Nguyễn Phú Trọng đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã ký những văn kiện quan trọng trong đó cốt lõi nhất là Bản Tuyên bố chung. Điều 6 trong bản Tuyên bố chung nêu rõ:

Phía Việt Nam khẳng định thực hiện nhất quán chính sách một nước Trung Quốc, ủng hộ quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan phát triển hòa bình và sự nghiệp lớn thống nhất Trung Quốc, kiên quyết phản đối hành động chia rẽ “Đài Loan độc lập” dưới mọi hình thức.

Việt Nam không phát triển bất cứ quan hệ chính thức nào với Đài Loan. Phía Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh lập trường trên của phía Việt Nam. Hết trích
(Nguồn)

Do Đài Loan là một bên trong Tranh chấp Biển Đông nên nội dung trên trong bản Tuyên bố chung sẽ có tác động đến mối quan hệ giữa các bên tranh chấp. Tranh chấp Biển Đông có khả năng dẫn tới xung đột, chủ yếu diễn ra giữa 4 đối thủ: Trung Quốc, Đài Loan, Philippines và Việt Nam. Ta hãy phân tích tương quan lực lượng giữa các bên:

Trung Quốc: giàu nhất, đông dân nhất và trang bị vũ khí mạnh nhất, đương kim lãnh đạo khối XHCN toàn thế giới. Chủ trương đối ngoại của TQ là thỏa hiệp với Philippines, không khoan nhượng với VN và không xung đột với Đài Loan.

Đài Loan: giàu thứ nhì, được sự che chở và bảo vệ của Mỹ, lấn chiếm bất kỳ lúc nào khi có cơ hội. Tuy có bất đồng về ý thức hệ với chính quyền Đại lục nhưng lại không có xung đột quyền lợi Biển Đông với TQ. Không những TQ tạo điều kiện cho Đài Loan chiếm các đảo ở Trường Sa, mà còn không bao giờ xung đột với Đài Loan trên Biển Đông.

Philippines: xứ dân chủ, một đồng minh của Mỹ, trang bị kém nhất trong số 4 nước. Philippines không có tham vọng gì nhiều, chỉ cần lân bang tôn trọng quy tắc UNCLOS.

Việt Nam: từng kiểm soát 3 triệu dặm vuông Biển Đông (trước 75), nay là đồng chí của TQ. Tuy tuyên bố quan hệ với tất cả các nước nhưng lại không thành thật với đối tác. Quan hệ quốc tế quan trọng nhất và sâu sắc nhât thể hiện bằng 4 Tốt và 16 Chữ Vàng. Xung đột quyền lợi kịch liệt với TQ và Đài Loan, hầu như không có tranh chấp với Philippines.

Trong mối tương quan đã phân tích ở trên, rõ ràng Việt Nam trong thế không chỉ không có đồng minh mà còn phải đồng thời đối phó với cả hai đối thủ cùng là người Tàu, lại vượt trội về sức mạnh quân sự cũng như uy tín trên trường quốc tế. Nay điều 6 bản Tuyên bố chung khẳng định một kẻ thù đã thành hình, đó là Đài Loan.

***
Tin cập nhật
20/10/2011 Đài Loan đã ra tay?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét