Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Tin thứ Tư, 07-09-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
<- Không rõ lần này ông Đới Bỉnh Quốc qua chỉ đạo những gì cho cái ủy ban này: Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc họp phiên thứ 5 (Chinhphu).  Mời xem thêm, tin liên quan đến các phiên họp lần trước: Cớ sao hèn này Khiêm? Tóm tắt 4 phiên họp trước: Ủy ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương Việt – Trung “chỉ đạo” những gì?

- Tin trên Tân Hoa xã: Việt – Trung đồng ý thúc đẩy quan hệ song phương hướng về phía trước: China, Vietnam agree to boost forward-looking bilateral relations  (Tân Hoa Xã). Chuyến thăm Việt Nam của Đới Bỉnh Quốc đến vào thời điểm quan trọng: Dai’s visit to Vietnam ‘comes at key time‘ (China Daily). “Stabilizing the South China Sea area is China’s major message to Vietnam, and China is expecting a positive response for further peaceful coexistence.” về chuyến đi của Đới Bỉnh Quốc: Ổn định khu vực biển Đông là thông điệp chính của Trung Quốc gửi tới Việt Nam và Trung Quốc đang mong đợi một phản ứng tích cực để chung sống hòa bình hơn nữa“.
- Trong khi đó thì tin tức trên báo chí VN về tình hình biển Đông như sau: Việt – Trung trao đổi ý kiến về tranh chấp Biển Đông (NLĐ). - Bài này, VNExpress còn đăng trong mục xã hội: Việt – Trung trao đổi về tình hình biển Đông (VNE). Chắc là tình hình biển Đông về phía Việt Nam không có gì quan trọng, nên chỉ “trao đổi” thôi? – SỢ – NHƯNG SỢ CÁI GÌ?  – Thì sợ… TRUNG HOA! (Huỳnh Ngọc Chênh).
Một nhóm nhân sĩ kiện đài phát thanh và truyền hình Hà Nội – (RFI). - Vu khống và xuyên tạc, Đài PT và TH Hà Nội bị kiện  – (RFA). - Người biểu tình kiện đài Hà Nội – (BBC). – Thư ngỏ của một công dân yêu nước – (RFA).
- TƯỜNG THUẬT ĐẶC BIỆT LÚC 22h TỪ HÀ NỘI – (Nguyễn Xuân Diện). Hàng chục cảnh sát bố ráp chỉ vì “tài liệu mật” là tấm băng rôn, ghi một câu nói của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang “Chủ quyền biển đảo là thiêng liêng và bất khả xâm phạm”? Rõ ràng là “Hà Nội bây giờ không còn là một thành phố yên lành nữa! Thành phố có quá nhiều bất an, đến với bất cứ ai, lúc nào và ở bất cứ chỗ nào.  Đây thực sự là thành phố của công an.” – Tin Khẩn Cấp: nhóm blogger yêu nước HN tổ chức sinh nhật bị Công An bao vây đe dọa bắt (TTXVA).
- PHƯƠNG BÍCH: BƯỚC CHÂN VÀO CHỐN NGỤC TÙ (4) – (Nguyễn Xuân Diện). Mời xem thêm bài đã điểm hôm qua:  Phần 1; Phần 2; Phần 3.
- BLOGGER GỐC SẬY GIẢI ĐỐI LẦN MỘT (Da Vàng blog) về câu đối: KHÔNG BÁN NƯỚC CHO NGƯỜI YÊU NƯỚC. Năm người đã trúng giải, áo No U, với các câu đối như sau: “CỨ ĐỒNG TÌNH VỚI DÂN BIỂU TÌNH/ CỨ BIỂU TÌNH GỌI KẺ VÔ TÌNH/ CÓ ÁO QUAN TẶNG BỌN THAM QUAN/ LO SẮM TÀU ĐÁNH BỌN GIẶC TÀU/ ĐỪNG MANG HOA ĐÓN LŨ GIẶC HOA”. Xin chúc mừng! Các bác trúng giải, nhớ liên lạc với bác Gốc Sậy để nhận giải thưởng!
- Bản dịch của dịch giả Quốc Trung từ báo tiếng Trung, về công hàm của Phạm Văn Đồng: NGHIÊN CỨU “TUYÊN BỐ VỀ LÃNH HẢI CỦA CHÍNH PHỦ CỘNG HÒA NHÂN DÂN TRUNG HOA” NĂM 1958 (Da Vàng). Theo dịch giả: từ nghiên cứu này cho thấy quan niệm và cách làm từ phía TQ rất chu đáo, có tính toán trước sau kỹ càng. Cách làm đáng để các nhà nghiên cứu trong nước xem xét, suy nghĩ.
<- Trung Quốc coi phát triển hòa bình là lựa chọn chiến lược (VNE). - TQ công bố bạch thư cho tương lai – (BBC). Liên quan đến tin đã điểm trưa qua: Trung Quốc phát hành sách trắng về phát triển hòa bình: China issues white paper on peaceful development. Toàn văn sách trắng về phát triển hòa bình của Trung Quốc: Full Text: China’s Peaceful Development(Xinhuanet). – Bạch thư ‘hòa bình’ của Trung Quốc: China’s ‘Peaceful’ White Paper‎ (The Diplomat).
- Đây là phát triển hòa bình kiểu…Trung Quốc: Tham vọng của Bắc Kinh, học thuyết Hồ Cẩm Đào đòi biển Đông: Beijing’s ambitious ‘Hu Doctrine’ claims the South China Sea (The National). – Bài phân tích vụ hải quân Trung – Ấn đối đầu trên vùng biển Việt Nam: ANALYSIS-India, China navies square off in nearby seas and beyond (Reuters), cho nên Bộ Quốc phòng Đài Loan thúc giục Trung Quốc thi hành chính sách ‘phát triển hòa bình’ như Trung Quốc vừa tuyên bố: Taiwan urges China to implement ‘peaceful development’ policy (Focus Taiwan), hết thói nói 1 đàng, làm 1 nẻo! - Đài Loan sẽ sản xuất một hệ thống tên lửa mới để đối phó với Trung Quốc – (RFI).
Công ty Trung Quốc khởi công xây đường cao tốc ở miền Bắc Việt Nam  (VOA). Tin trên Tân Hoa xã, đã điểm hôm qua: Chinese company builds highway in northern Vietnam (xinhuanet). – Đường cao tốc (Nguyễn Thông). “…nếu lính Tàu đổ bộ lối HP, có đường cao tốc nó chỉ cần mất hơn tiếng đồng hồ là tới thủ đô”.
- Kêu bằng vẽ “Ba nhăng bố nhít” thì đúng hơn là Ba avatar xuất sắc nhất về Trường Sa … vậy còn Hoàng Sa?  (TT). Cái thì rối rắm, lòe loẹt, cái thì yếu ớt, mơ hồ …
- Quy hoạch Hà Nội: Một cơ hội để làm lại sau những tách, nhập, xây, phá bừa bãi  (Tia sáng).
Cảnh sát Việt Nam phá vỡ đường dây gian lận quốc tế (VOA). – 59 người Trung Quốc bị phát hiện lừa đảo xuyên quốc gia (VNE). Tin đã điểm hôm qua: Bắt quả tang nhóm tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia (TTXVN). “Sau khi điều tra, các đối tượng phạm tội sẽ được giao cho Đại sứ quán các nước phối hợp xử lý”. Họ phạm tội trên đất nước ta, lại giao trả cho nước họ xử lý, vì họ là người Trung Quốc? - Hai người Việt Nam bị bắt ở Ba Lan vì tội nhập hàng trốn thuế – (RFI). Không biết Ba Lan có trả những người này cho VN xử lý?
Chuyên gia Úc : Tàu sân bay Trung Quốc chẳng có gì đáng sợ ! – (RFI). Nói về bài này: China carrier no cause for regional alarm (The Australian).
Hợp tác dầu khí Manila – Bắc Kinh về Trường Sa : môi trường bị đe dọa – (RFI). Bài nói về tin đã điểm hôm qua: Thỏa thuận khai thác dầu với Trung Quốc sẽ hủy hoại quần đảo Trường Sa: ‘Oil deal with China will destroy Spratlys’ (Inquirer).
Công an lại bắt giữ Nhà báo Tạ Phong Tần – (RFA).
- Mục sư Nguyễn Công Chính bị tạm giam quá thời hạn  – (RFA).
- Tổng Giám mục Leopoldo Girelli thăm Đà Nẵng (PLTP).   – Sao không mời ổng tham gia màn tếu nầy luôn: Đại biểu các chức sắc tôn giáo nghiên cứu, quán triệt NQ Đại hội XI của Đảng (HNM).
Mục đích của việc sửa đổi Hiến pháp? – (BBC). “TS Mai cũng nói một trong các nguyên tắc chủ đạo của việc sửa đổi Hiến pháp lần này là phải làm sao để Hiến pháp ‘là công cụ để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình‘.”
<- Nhớ Ai Cập (Blog Mạnh Quân).
Tọa đàm về tuyên truyền cắm mốc VN-Campuchia (TTXVN).
TKV có trách nhiệm làm đường vận chuyển bauxite  (NLĐ). – Tạm dừng cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản trên cả nước (Chinhphu). Hết ráo rồi thì dừng chớ chi nữa? Ha ha!
Hơn 800 triệu USD nâng tầng đại lộ Bình Dương (Đầu Tư).
- Hai vụ án, một hiện tượng (SGTT/ Trần Minh Quân). “Còn một nỗi đau khác lớn hơn, vượt qua nỗi đau cá nhân là nỗi đau của xã hội. Giờ đây, niềm tin của con người với con người, của con người với xã hội đang bị tổn thương hơn bao giờ hết.”
- Vụ kỹ sư Tạch tố TMV xâm phạm bí mật thư tín: Không thể xử lý hình sự (PLTP).
- Một bài nữa trong loạt bài về mãi lộ trên báo Tuổi Trẻ: Mãi lộ trắng trợn dày đặc trên đường (TT). Thiếu điều phải dùng tới từ “nhung nhúc như … dòi” thôi.   Mời xem thêm các bài đã điểm: Nhức nhối nạn mãi lộ – Trả giá “chung chi” (TT). – Đình chỉ cán bộ, chiến sĩ CSGT Thanh Hóa liên quan mãi lộ (TT). Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!  – Xử lý nghiêm CSGT nhận tiền mãi lộ.
- Đường lên đỉnh… “sổ hồng”! (TTXVA).
- VTV Khánh thành Trung tâm sản xuất chương trình giai đoạn 1 (VTV). Lại tốn kém thêm tiền của nhân dân mà không biết có đỡ hơn chút nào không. Thời sự thì nghèo nàn, toàn tin “cúng cụ”, phim Tàu, phim Hàn thì tràn ngập. Giọng văn, lời lẽ tin bài thì cũ kỹ mốc xì, toàn lối áp đặt tư tưởng, …
- Độc giả méc: Truy xét trang web mạo danh Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (DT). Xem cách thiết kết trang web này rất giống với trang web của các lãnh đạo đảng và nhà nước, như website của Chủ tịch nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, liên kết với các trang mạng xã hội.
- Làm khó bọn tham nhũng: Thụy Sĩ giao thông tin tài khoản ngân hàng cho Mỹ (NLĐ).
- Người Trung Quốc vỗ tay khi Mỹ bị tấn công (Culangcat). - 11/09/2001: Ngày thay đổi thế giới – (BBC).
KINH TẾ
- ANTĐ: Kiên trì thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp cơ bản kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế của Chính phủ về những giải pháp cơ bản kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội  vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.
Sẽ có thêm ‘thuốc’ hạ nhiệt lãi suất (Ebank). =>
Ngân hàng và DN cùng bàn giải pháp hạ lãi suất  (TTXVN).
Cú rơi tự do của vàng (VTV). - 15 ‘kho’ vàng lớn nhất thế giới (VNE).
Lãi suất thực doanh nghiệp phải gánh đến 30%/năm (Đầu tư CK).
VN phấn đấu mỗi năm sẽ xuất khẩu 6 triệu tấn gạo (TTXVN).
Vinashin hạ thủy tàu chở hàng rời vỏ kép 34.000 tấn (TTXVN).
Có ngay laptop với hơn 1 triệu đồng. (24h).
Quốc hội Pháp thảo luận về kế hoạch khắc khổ – (RFI).
Chủ tịch World Bank tin thế giới sẽ tránh được cuộc suy thoái lần thứ 2 (VOA).

Kinh tế Mỹ 10 năm sau vụ 11/09/2001 – (BBC).
- Thất Nghiệp – Mối Đau Đầu Của Hoa Kỳ – (Dainamax).
<=- Thị trường châu Âu tăng giá – (BBC).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Phim Huyền thoại 1C: “Nhuộm da, cầm súng mới là diễn viên” (TT).
- Ngôi đình lưu giữ 24 sắc phong cổ “kêu cứu” (TT).
Giữ hồn trung thu: Nặng lòng với tiến sĩ giấy (aFamily).
- Một nét văn hóa cần có ở mỗi con người, đó là văn hóa…xấu hổ: THẤY XẤU HỔ, KHÔNG CHỈ Ở THÁI LAN – (Mai Thanh Hải).
- SỨC MẠNH VÀ VẺ ĐẸP NGÔN NGỮ (Nguyễn Trọng Tạo).
- ĐI CHỢ SÀI GÒN – (Mai Thanh Hải).
- NHÂN HỘI NGHỊ VIẾT VĂN TRẺ: THƠ CỦA TUỔI THANH XUÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tranh Việt lại “nổi lên” tại Sotheby’s 2011 (TTVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Nhân tài cần được đãi ngộ đặc biệt (NLĐ). =>
- Lại Thành lập Trường Đại học Xây dựng Miền Tây (Chinhphu.vn). – Trong khi đó thì Quảng Ngãi Ngổn ngang những công trình trường học (TT).  – Và Trường chuẩn quốc gia che bạt làm lớp học! (TN).
- Vì sao du học sinh Việt Nam ít tham gia câu lạc bộ sinh viên quốc tế? (TTXVA).
Chuyện trường do dân tự lập tự lo ở Anh  – (BBC).  - Anh cho người dân lập ‘trường tự do’ – (BBC).  – Đại học Cambridge tốt nhất thế giới năm 2011 (TT).
Mỹ sắp phóng hai tàu lên mặt trăng (VNE).
Phát minh giúp xe tăng tàng hình trong đêm (VNE).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
<=- Vụ nhậu té sông chết: Quan chức VKS miễn cưỡng gặp tiếp viên (?!) (NLĐ). - Viện trưởng VKS “miễn cưỡng” nhậu cùng tiếp viên? (ANTĐ). - Ông viện trưởng trần tình về vụ cô gái chết đuối (VNE). - Xem xét kỷ luật 2 quan chức vụ cô gái chết đuối (VNE).
- Vì sao sếp được thưởng nhiều hơn nhân viên? (VTC).
- Họ hứa, họ tùy và họ ly dị — (BBC).
Đề nghị tử hình giám đốc thuê người giết cấp dưới (TTXVN).
Nên có số gọi khẩn quốc gia (NLĐ).
Xung đột dai dẳng trên bãi nghêu (Người Lao Động).
Động đất 3,3 độ Richter xảy ra cách Hạ Long 90km (TTXVN).
Ngộ độc cá nóc, 1 người chết, 4 người nguy kịch (TTXVN).
Cấp chủ quyền ẩu, dân thiệt (NLĐ).
Việt Nam : biến thể virus H5N1 không có khả năng bùng phát thành dịch – (RFI). - VN: Virút cúm gia cầm biến thể không làm tăng rủi ro gây bệnh cho người  (VOA).
Trung Quốc : hàng triệu con cá bị chết do ô nhiễm – (RFI).
Người Việt ở Mỹ lo ngại về vụ Trung tâm thương mại Eden bị bố ráp – (RFI). =>
- Video: Bé gái 4 tuổi lái ôtô trên phố (VNE).
QUỐC TẾ
Đoàn xe của lực lượng Gadhafi băng qua biên giới vào Niger (VOA). - Chiến binh của chính quyền lâm thời Libya tạm ngưng trận chiến  (VOA). - Đại tá Gaddafi vẫn ở Libya, quyết chiến đến cùng (TP). - “Gaddafi không có mặt trong đoàn xe sang Niger” (TTXVN). - 10 xe chở vàng và tiền của Libya chạy sang Niger (TTXVN). - Cảnh ly tán của gia đình Gadhafi (VNE).
- Trung Quốc xác nhận các cuộc đàm phán bán vũ khí cho Libya: China confirms Libya arms sale talks (Financial Times). - TQ sẽ xem xét chính sách xuất khẩu vũ khí sau khi bẽ mặt vì vụ Libya (VOA).
Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất các nhà ngoại giao cấp cao của Israel (VOA).
Vụ xử ông Mubarak được mở lại với lời khai chứng của cảnh sát (VOA).
Tòa án quốc tế kết tội một cựu tướng lãnh Serbia (VOA).
Nam Triều Tiên sẽ phóng các chương trình giải trí qua vệ tinh tới miền Bắc (VOA).
<=- Hàng ngàn người bỏ chạy để tránh các đám cháy rừng ở Texas; - Cháy rừng tại Texas vượt ngoài tầm kiểm soát (VOA).
Chính phủ Miến Điện thành lập ủy ban nhân quyền (VOA).
Nạn đói lan rộng thêm tại Somalia  (VOA).
Nhậm chức Giám đốc CIA  (TTXVN).
Obama vận động cho kế hoạch việc làm – (BBC).
Moscow mừng sinh nhật lần thứ 864 – (BBC).
Nga: Máy bay MiG nổ tung, 2 phi công thiệt mạng (TTXVN).
“Iran sẽ không dung tha bất kỳ cuộc tấn công nào” (TTXVN).
Đài Loan sẽ có tên lửa “Vạn Kiếm” (NLĐ).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 06/09/2011; + Tài chính kinh doanh sáng – 06/09/2011; + Tài chính kinh doanh trưa – 06/09/2011.  
* RFA: + Sáng 06-09-2011
Tối 06-09-2011
* RFI: 06-09-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét