Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2011

Tin thứ Bảy, 01-10-2011



Qua chuyện thời sự, bữa nay quốc khánh nước “bạn 16 chữ vàng” và có luôn vấn đề nóng hổi là chỉ còn mươi ngày nữa TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ công du qua đó. Đã có hai đoàn “tiền trạm” nối đuôi nhau đi rồi (chuyện chưa từng có?). Vậy nên, xin được nhắc các báo ráng giữ mình, tránh để sơ xảy, bị kỷ luật vì đưa tin … quá đúng chuyện ngư dân ta tránh bão ở Hoàng Sa bị tàu chiến nước “lạ” tấn công, như 2 báo vừa qua.
Xin bà con nghe tin nầy chớ nóng giận. Giữ cho chuyến viếng thăm của bác Trọng được tiếp đón “long trọng” là điều vô cùng hệ trọng. Nhân đây xin kể một câu chuyện về nghi thức ngoại giao với “bạn” mà BS nghe được để lý giải chút ít cho cái “hệ trọng” đó. Cũng là kinh nghiệm mà chưa chắc các bác lãnh đạo thế hệ này đã biết.
Chuyện là trong một chuyến thăm của cụ Hoàng Tùng, trong vai Bí thư Trung ương, phía “bạn” có tiệc chiêu đãi. Kỳ lạ là trong bữa tiệc thấy toàn là các món … rau muống. Có lẽ “bạn” thương cụ đi xa lâu ngày nhớ thứ “quốc hồn quốc túy” này, nên đem ra đãi chăng? Nhưng cụ Tùng nhà ta rất thắc mắc. Vậy mà có kẻ thúi miệng cứ nghĩ xấu về “bạn vàng”, lại giải thích cho cụ rằng rau muống xứ đó nó kêu bằng món “không tâm thái”, thứ rau rỗng ruột. Thế mà nó đem ra nó đãi cụ, thâm ý của nó là bảo mình toàn lũ đầu óc ruột gan rỗng tuyếch. Láo!
Còn với dàn lãnh đạo thời nay, có thể “bạn” thấy không cần phải thâm thúy quá vậy, không có hiệu ứng tâm lý, nên sẽ có những vấn đề khác, tỉ như “bạn” để các bác nhà mình đứng trơ khấc ra, chờ cả chục phút mới bắt đầu nghi lễ. Lo lắm!
Cũng xin nói thêm để bà con bớt nghi ngại ở “trên” về công tác đối ngoại. Đó là ta cũng rất muốn tỏ ra không lệ thuộc, ý thức được cái sự “đối trọng” giữa các nước lớn, nên cùng thời điểm này sẽ có chuyến công du của bác Chủ tịch nước tới một nước lớn khác, đang thuộc loại “kình địch” với “bạn vàng” của ta. Vui quá!

Tin thứ Bảy, 01-10-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Những viên đá nâng cao Tổ quốc (TT). Ngó trong hình như thể đang “lấp biển” để mở rộng đảo? Những viên đá đầu tiên đã được đặt xuống khu vực đảo Đá Tây để xây dựng công trình “Góp đá xây Trường Sa” – >
Chuyên gia TQ kêu gọi chiến tranh biển – (BBC). – Còn đây là bài trên Hoàn Cầu Thời báo: “Đã đến lúc dạy cho những nước quanh biển Hoa Nam một bài học” –  Time to teach those around South China Sea a lesson(Global Times). Mời bà con đọc và thảo luận bài: Trung Quốc muốn chiến tranh (TTXVH/ Washington Times). – Gadfly prods China ‘elephant’ to punish PHL ‘mosquito’ in Spratlys row (GMA News). – ‘Time for China to Strike Back’ (The Diplomat).
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Trung Quốc “tới chào nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam” chớ không phải để … “tham vấn” chuẩn bị cho chuyến đi mấy bữa nữa, nha! (QĐND).  – Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh nước CHND Trung Hoa (ND). Hic! Ngó tên của cái Hội Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc mà tưởng hội “Vật thể bay Không xác định” của VN: VUFO.
Từ 2-9 đến 1-10 (Bùi Văn Phú). “Giữa lúc nước láng giềng khổng lồ đang hung hăng tấn công ngư dân Việt trên biển Đông, đang khoanh đường lưỡi bò để lấn chiếm lãnh hải Việt Nam thì mọi việc làm xa gần có dính tới Trung Hoa là điều sẽ làm cho người dân bất mãn với nhà nước. Nếu lãnh đạo Việt Nam để những chuyện như thế tiếp tục xảy ra thì từ ngày 2-9 đến 1-10 không phải là thời gian quá xa để chuyển đổi các sinh hoạt lễ hội”.  – Lồng đèn đỏ treo cao và ngày 1/10  —  (Anh Vũ).
THEO VOI HÍT BÃ MÍA…   —  (Cua rận) “Lao Cai tái lập tỉnh vào ngày 10 tháng 10… Bây giờ đổi sang 1 tháng 10. Đứa nào dám cả gan thay đổi lịch sử? Chuyện như vậy phải được Trung ương… có khi phải Bộ Chính trị phê duyệt chứ chuyện bỡn à. Mà Trung ương… đã phê duyệt phải là ngày tốt”.
<-  Quá hấp dẫn! Tập tranh biếm họa đả kích quân bành trướng xâm lược, do Nhà xuất bản Quân Đội nhân dân phát hành năm 1979: Mưu sâu họa càng sâu! – (Blog Du Tử Thành).  – Ảnh: CHÚC MỪNG QUỐC KHÁNH TRUNG HOA(Blog Thành). – Những bức thư đánh giặc (Lê Mai). – Khối châu Á đồng ý chống lại sức mạnh Trung Quốc: Asian Bloc Agrees to Counter China Heft  (WSJ). Mời bà con xem bản dịch của một độc giả ở phần phản hồi bên dưới.
Đương đầu với cuộc “tổng tấn công” của hàng Trung Quốc  —  (Đoan Trang)“Trong sự thảm bại của hàng Việt Nam trên sân nhà, có lẽ người tiêu dùng là ít đáng trách nhất. Bởi ở Việt Nam, thu nhập đầu người thấp, hàng hóa nội địa yếu cả về số lượng và chất lượng, người tiêu dùng quay sang hàng Trung Quốc là điều dễ hiểu. Chúng ta có thể hô hào kêu gọi tinh thần dân tộc và lòng yêu nước ở mỗi con người. Tuy nhiên, điều đó lại thuộc về một câu chuyện khác rồi”.
- Hơn nửa thế kỷ tiến lên con đường XHCN, dân ta sắp sửa (hy vọng) có được lại cái quyền như… cha ông ta đã có dưới thời thực dân Pháp đô hộ rồi bà con ơi! Nhận định ban đầu về Luật Biểu tình – (BBC). Nhưng mà không biết sẽ là “Luật Biểu tình” hay “Luật Hạn chế Biểu tình”, mời xem bài phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Bất ngờ khi chính quyền soạn thảo luật biểu tình – (RFA). “Tôi cũng hơi ngạc nhiên bởi vì thông thường, làm luật là Quốc hội như ở các nước là do các tiểu ban của Quốc hội làm, nhưng ở Việt Nam thì các anh chính quyền soạn thảo rồi sau đó mới đưa ra trình Quốc hội để thông qua. Do đó các luật thường có hơi hướng của chính quyền, tức là đi vào quản lý hơn là thực hiện các quyền của người dân.” – Luật biểu tình cần đáp ứng nguyện vọng người dân, phù hợp với trào lưu dân chủ – (RFI). - Diễn đàn thảo luận: Góp ý cho Luật biểu tình  – (BBC).
Tôi về Việt Nam tham gia biểu tình – (RFA). Phỏng vấn Việt kiều Đức-”biểu tình viên” Trần Thị Hường. Mời coi: 366. Thư ngỏ gửi Chủ tịch nước của một nữ Việt kiều cùng gia đình đi biểu tình yêu nước, bị bắt giữ, quấy rầy, trục xuất.   – Tưởng Năng Tiến: Chuyện Cái Nhà & Cái Ấm (RFA’s blog). Ở Việt Nam người còn bốc hơi ào ào chứ nói chi đến cái ấm nước sôi. Chỉ trong vòng hai tháng, tháng 8 và tháng 9 năm 2011, đã có cả chục công dân Việt Nam cũng đã “bốc hơi” mất tiêu đấy thôi”.
Mừng sinh nhật Lê Công Định – (DLB). – Con đường của bạn – (DLB). – CHO MỘT NIỀM HY VỌNG – (Mẹ Nấm). – Mời bà con xem lại các bài viết của Lê Công Định trước đây: Bàn về ‘Chính danh’ trong thể chế pháp trị – (BBC). – Tại sao không nên sợ ‘đa nguyên’ (BBC). – Trả lại hào khí Diên Hồng (BBC). – Tính minh bạch trong hoạt động của toà án (Đặc san Nghề Luật). – Vai trò xây dựng án lệ của toà án (Bản tin ĐLS TP).
Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt: Sám hối là khởi điểm  —  (NVCL).  – Thư của một bạn trẻ tân tòng gửi Đức cha Nguyễn Thái Hợp  —  (NVCL)“Con cũng mới biết đến Cha từ lúc hay tin những anh em công giáo ở Vinh bị bắt. Con thật sự rất ngạc nhiên và thậm chí là hơi buồn khi thấy rằng: với vị trí Chủ tịch của Ủy ban Công lý & Hòa bình như hiện nay tại sao Cha lại im lặng?”
Dễ trăm lần không dân cũng chịu… (RFA’s blog). Đáng lý những việc như biểu tình phản đối Trung Quốc là thuộc về người dân, nhà nước chỉ ngấm ngầm quản lý, nay giành về mình… thì dân sẽ buông. Khi người dân buông lỏng hết các công việc vốn thuộc về mình, thì nhà nước chắc chắn bị quá tải, ngày tàn chắc sắp đến.
<- Ông Webb phản đối việc phân biệt đối xử giữa lính ‘Việt Cộng’ và Việt Nam Cộng hòa – Mỹ ngừng khoản tiền tìm hài cốt tử sĩ – (BBC). “Bộ Ngoại giao Mỹ tạm ngừng khoản chi 1 triệu đôla cho chương trình giúp tìm lính Việt Nam mất tích trong chiến tranh sau khi chính phủ ở Hà Nội từ chối tìm hài cốt lính Việt Nam Cộng Hòa.” – Mỹ ngưng viện trợ Việt Nam tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (VOA).
Đổi mới hoạt động QH: Bắt đầu từ thủ tục “kính thưa” (PLTP). Hic! Chuyện Ba Sàm đã bàn từ … 4 năm trước, hỏng chịu sửa, giờ “mới” cái nỗi gì: 32. Kính thưa …ai ?! – Cần đổi mới hoạt động Quốc hội ngay từ Kỳ họp hai (TQ).
Hội nghị, hội thảo (Nhân dân). “Từ kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc, Việt Nam nhận thấy rằng không thể nhập khẩu công nghệ mãi mà phải xây dựng tiềm lực về công nghệ cho chính mình.” Đến giờ mới nhận ra?
KINH TẾ
- TS Lê Đăng Doanh – Cà phê cuối tuần: “Cần có đổi mới lần hai” (VnEconomy). “…đổi mới lần này đòi hỏi phải nâng cao chất lượng của bộ máy, chính sách, phải tiến hành phẫu thuật, cắt bỏ những ung nhọt đang gây ra những căn bệnh kéo dài của nền kinh tế và xã hội. Có thể, một số nhóm lợi ích đang được hưởng lợi lớn sẽ không ủng hộ một cuộc đổi mới như vậy…”.
Muốn bán BVH, SCIC phải xin ý kiến Thủ tướng – đừng tưởng ổng không muốn ôm ba chuyện nhỏ nhặt nầy nha (Gaffin.vn/ĐTCK).
Tiền vẫn chảy vào hệ thống ngân hàng chớ không phải chạy qua cứu bất động sản đâu mà mơ (Gafin.vn/TBNH).
- Nguyễn Xuân Nghĩa: Euro Zero – (Viet Tribune/ Dainamax).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Hoan hô Quảng Nam tạm dừng dự án Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (CP). Nhưng là “để rà soát lại từng hạng mục nhằm thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 11/NQ – CP của Thủ tướng Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công”  chớ không phải – Tạm dừng dự án tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng là vì “nhận được nhiều phản hồi lo ngại từ dư luận khi kinh phí đầu tư từ 81 tỉ đồng được phê duyệt ban đầu tăng lên 411,2 tỉ đồng” như trong nội dung tin của NLĐ đâu nha. Vậy ta chỉ nên hoan hô ngập ngừng thôi.  – Nhân đây mời coi hình ảnh tương phản này: Bảo tàng và 300.000 đồng trợ cấp cho giáo viên (TBKTSG).
- Xung quanh việc bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch Việt Nam: Vội vã sinh ra bất cập ! (NLĐ).  – Nói chuyện với Bộ về đại sứ… (PLTP).  – Ai có thể làm đại sứ du lịch Việt Nam? (LĐ). – Lý Nhã Kỳ, tôi chọn em! (Quê choa).
Khai mạc lễ hội văn hóa Đông Dương tại Pháp mà có mấy dòng thôi, không có ảnh (SGGP).
<- Westlife đổ bộ Hà Nội tiếp theo cơn bão (IONE). Không còn nổi mấy, không hợp “gu” giới trẻ thời nay vẫn khoái các ban nhạc Hàn, thời tiết bất lợi, vé đắt, sân bóng quá rộng, xa trung tâm TP, trúng quốc khánh Trung Quốc, … e nhà tổ chức lỗ nặng.
Tại sao chỉ là bóng đá? (Trương Duy Nhất). “Thế thì tại sao không giải thoát khỏi sự ngột ngạt đó, đạp đổ nó đi, tự dắt tay nhau tạo cho mình một cuộc chơi khác. Sân văn sân báo và nhiều loại sân khác cũng ngột ngạt, bó bức khác gì sân bóng. Để thay chuyển cần phải có những bầu Kiên bầu Đức. Không có được những bầu Kiên bầu Đức thì đừng mong ở sự thay chuyển nào”. – Mời xem lại: Bao giờ có một Bầu Kiên trong Quốc Hội? (Quê choa).
- Ông Đoàn Nguyên Đức: “Ngày mai tôi nghỉ…” (PLTP). – Cách mạng bóng đá (TN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Công ty “ma” mua bán luận văn (TT). Nhiều sinh viên mua CD luận văn của Công ty luận văn Siêu Tốc (Q.9) để xào nấu thành luận văn của mình ->
<- Ông Ngô Trần Ái, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam, nơi bao năm nay vẫn độc quyền sách giáo khoa, góp phần dìm nền giáo dục xuống bùn: Vài chuyện hậu trường giảm tải sách giáo khoa (PLTP).
Hội nghị AFES 2011 (Nguyễn Văn Tuấn). “Chúng ta là nước chủ nhà có vinh dự đứng ra tổ chức, chúng ta cần phải chứng tỏ cho đồng nghiệp ASEAN và thế giới biết được tiềm năng và thực lực khoa học của Việt Nam”.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bão Nesat đổ bộ Việt Nam – (BBC). – Bão lụt tại Việt Nam, 15 người chết  (VOA). –Hàng ngàn người sơ tán tránh bão Nesat – (RFI). – Đồng Tháp dồn sức đối phó lũ lớn (Nhân dân). – Bão mới, giật cấp 15 – 16 gần biển Đông(PLVN). – Nông dân trắng tay vì vỡ đê bao hàng loạt – (RFA). Lao động giúp dân, cực thấy mồ, mà đóng bộ thiệt ngon – lỗi không hẳn ở các chú công an, bộ đội, mà tại cái thằng “đạo đức giả” thời nay nó đã ngấm vô cùng khắp, vô cánh nhà báo muốn đưa hình lên “cho nó đẹp” – >
- Hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với mô tô, xe máy trên một số tuyến phố: Chính sách giật cục (PLTP).  – Cấm xe máy vào thành phố: nhiều ý kiến trái chiều (TBKTSG).  - Tụ tập ban đêm sẽ bị kiểm tra, xử phạt (PLTP). Nhưng là đua xe, hỏng phải nói chuyện biểu tình.
<- “Người làm sao, của chiêm bao làm vậy” – Công viên Tuổi trẻ thủ đô sau hơn 10 năm vẫn “hoang dã” (LĐ).
QUỐC TẾ
Lãnh đạo đảng cầm quyền Hàn Quốc thăm Bắc TT – (RFI). – Chủ tịch đảng cầm quyền Nam Triều Tiên thăm chớp nhoáng miền Bắc  (VOA). Chủ tịch đảng Quốc Ðại Hong Joon-pyo (thứ nhì từ phải) nhìn một công nhân Bắc Triều Tiên đang làm việc khi ông đến thăm một xí nghiệp trong khu công nghiệp Kaeson hôm 30/9/11 – >
* RFA: + Sáng 30-09-2011
* RFI: 30-09-2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét