Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

Tin thứ Ba, 13-09-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Vì sao TQ mềm mỏng hơn với các láng giềng? – (BBC). Nói về bài này: Beijing takes softer line with its neighbours (SCMP). – Một sai lầm của ngoại giao Trung Quốc (TQ). – Quan hệ quốc phòng Ấn Độ – Việt Nam bị Trung Quốc thách thức – (RFI). – Chính trị gia Mỹ đều lo ngại Trung Quốc – (NV).
- Trung Quốc xây dựng tàu sân bay hiện đại hơn Thi Lang (VTC). – Trò chơi vĩ đại mới ở châu Á: Asia’s New Great Game (Foreign Policy). “China and India are both hungry for Burma’s vast natural riches. But will Burma’s people pay the price or can this Southeast Asian backwater finally enter the 21st century?”
- Tàu ngầm Mỹ có thể mặc sức tung hoành ở lãnh hải TQ(GDVN/Quang Minh). – The back door to Doomsday (Dod Buzz). “He told a story about a Vietnamese official who complained that under China’s doctrine that it had full authority over the South China Sea, Vietnam is effectively ‘land-locked.’ Vietnam is a good case study in the value of American power, McKeon said: Vietnamese officials see the presence of American forces in the Western Pacific as maintaining the current peace, but China wants to use its military power to be dominant, ‘wanting control.’”
Tạm dịch: Ông Buck McKeon, Chủ Tịch Ủy Ban Quân lực Hạ Viện, kể một câu chuyện về một quan chức Việt Nam đã từng than phiền rằng, theo học thuyết của Trung Quốc, họ có toàn quyền trên biển Đông, Việt Nam bị khoá chặt bên trong đất liền một cách hiệu quả. Việt Nam là một trường hợp tốt để nghiên cứu về giá trị sức mạnh của Mỹ, ông McKeon nói: các quan chức Việt Nam thấy sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Tây Thái Bình Dương là để duy trì nền hòa bình hiện tại, nhưng Trung Quốc muốn sử dụng sức mạnh quân sự của họ để thống trị, họ ‘muốn kiểm soát.’
- NĂM NAY, LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC KHÔNG GỬI ĐIỆN CHÚC MỪNG QUỐC KHÁNH VIỆT NAM ?  —  (Phạm Viết Đào). Hic! Để cho tụi dân đen xuống đường đả đảo “anh Hai” thì sức mấy có chuyện “mừng, há? Hay là nó để tới 1/10 mới chúc mừng? Nhưng … quả tình là có: - Lãnh đạo nhiều nước điện mừng Quốc khánh 2/9 (DT). – Bộ trưởng Ngoại giao VN tiếp xã giao Đại sứ TQ (Bee). =>
- Hết xâm phạm lãnh hải, tới xâm phạm kinh tế: Thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột có nguy cơ bị mất vào tay Trung Quốc (Bee). Nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị xâm hại (Dân Việt). Nhớ tới vụ website paracels.com của cựu hạm trưởng, Trung tá Vũ Hữu San cũng đã bị Trung Quốc cướp lấy mất mấy năm trước. Vậy mà Tình đồng chí và đồng phục lớn hơn tình yêu quốc gia (Trần Hoàng)!
<= – Bà Nguyễn Phương Nga làm thứ trưởng Bộ Ngoại giao (TT). Bữa qua còn kêu bằng “em”, giờ thành “bà” rồi. Con nít nó có câu ngạn ngữ: “Mỏng môi hay hớt/Dày môi hay hờn”. Mấy tháng trước, nghe các anh bên “cơ quan chức năng” kể, bả vừa dự giao ban báo chí về, đã bốc máy phone liền cho bên đó, méc là tay Ba Sàm hay thóc mách chuyện giao ban, tiết lộ nội dung … Có bữa đang giao ban mà hắn đã đưa ngay lên mạng lời bả nói. Nghe chừng bả muốn “hình sự hóa” ba chuyện vỉa hè này? Còn mấy tờ báo “lề phải” thì khỏi nói, có bài nào đụng tới thằng “bạn 16 chữ vàng” coi, bả phone trực tiếp cho tổng biên tập, nẹt liền. Không biết đó có phải là một tiêu chuẩn quan trọng cho sự thăng tiến nầy?
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên đường đi thăm hữu nghị chính thức In-đô-nê-xi-a (QĐND). Qua đó coi chừng gặp bà Yingluck, Thủ tướng Thái Lan nhớ bắt chước bà này kêu gọi Indonesia hỗ trợ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ – (RFI).
- Wikileaks: ‘Lời khuyên từ chiến lược gia Cộng sản’ Trần Bạch Đằng – (BBC). “Ông Đằng nhớ lại khi Việt Minh củng cố quyền lực trong thập niên 50, họ đã có vài trận đánh chống lại dân quân phật giáo Hòa Hảo ở miền nam Việt Nam.  Sau khi tiêu diệt những lớp người đầu tiên của lực lượng Hòa Hảo, ông nói, Việt Minh đã bàn lại chiến thuật, không phải vì tổn thất mà vì ‘chúng tôi cảm thấy chúng tôi không thể giết người như thế được‘.” -WikiLeaks : Mỹ từng muốn gợi ý Trung Quốc cho thủ lãnh Khmer Đỏ tỵ nạn – (RFI).
- Phương Bích: Giá trị của sự thật  —   (DLB). “Có một điều an ủi tôi rằng, qua sự việc tôi bị bắt, rồi lên mạng kể lể chuyện những ngày bị giam trong Hỏa Lò. Mặc dù mới bị tạm giam nhưng cũng từng bị còng, từng bắt buộc phải mặc áo tù, có số hẳn hoi như một tù nhân. Tất cả những điều này khiến cho nhiều người vốn trước đây thờ ơ và bàng quan trước những gì đang diễn ra, nay họ tò mò đi tìm hiểu. Họ vào mạng tìm đọc tất cả những gì có liên quan đến biểu tình chống Trung Quốc. Ít nhiều trong số họ đã có cái nhìn khác trước”.
- Xem đây, bao giờ cho đến…ngày xưa! Kỷ niệm 81 năm Ngày Xô-viết Nghệ Tĩnh (ND). “Trước đó, ngày 1-8-1930, hàng trăm người dân huyện Can Lộc mở đầu bằng cuộc biểu tình sau đó phong trào dấy lên khắp các phủ, huyện và tỉnh lỵ. Ngay sau đó, chính quyền xô-viết được thành lập ở nhiều nơi”. Vậy là cách nay hơn 80 năm, ở xứ ta có biểu tình? Thực dân Pháp không bắt ta phải gọi là “tụ tập”, “tuần hành tự phát”? Sao bao nhiêu năm ta tranh đấu, đánh Tây, đuổi Mỹ, Tây, Mỹ đi rồi quyền biểu tình của ta cũng đi theo chúng! =>
- Viếng tang thân phụ anh Phan Trọng Khang  —   (Người buôn gió) “Mọi người đều cảm thấy bị tổn thương trước hoàn cảnh của anh Khang. Chỉ vì nhiệt tình, quan tâm đến người bị bắt mà anh đã bị buộc tội, bị giam giữ một cách oan ức, trong thời điểm mà thân phụ anh sức khỏe suy yếu trầm trọng”. – Vài suy nghĩ về các nhà đấu tranh trong nước (Lê Nguyên Hồng).
- Đi biển với ngư dân – (Culangcat)
- Người tù thế kỷ, ở tù 33 năm rồi chết trong tù: Ông Trương Văn Sương đã chết sau khi bị bắt giam trở lại – (RFA). Xem thêm: Ông Trương Văn Sương thực sự được phóng thích? – (RFA). – NGƯỜI TÙ BẤT KHUẤT ÔNG TRƯƠNG VĂN SƯƠNG (DĐNDVN). Con trai tù nhân Trương Văn Sương nói về cha (BBC). Audio của BBC không qua tường lửa được.
- Vì đâu ngành dược rối loạn?  – Bài 1: Tài liệu mật báo cáo Thứ trưởng bị phát tán ra ngoài (LĐ).  – Bài 2: Dích dắc việc trả nợ 2 tỉ đồng của Thứ trưởng – Dấu hiệu tham nhũng?- Nửa đời oan khuất của một điệp viên (NĐT).
- Mặc kệ bất bình, đừng mơ từ chức (SGTT) “… cứ tin chắc đi, chuyện bầu Kiên phản ứng, người hâm mộ bất bình sẽ chẳng thể thay đổi điều gì. Ở Việt Nam làm gì đã quen với văn hoá từ chức, VFF càng không quen. Thật đấy”. Nhưng có từ chức đây: Hai quan chức điện ảnh xin từ chức – (BBC). – VỤ THẤT THOÁT 42 TỈ ĐỒNG Ở CỤC ĐIỆN ẢNH: Ai lừa được Cục Điện ảnh? (NLĐ).  – 42 tỉ đồng và sự tổn thương (PLTP).- Bà Ngô Phương Lan sẽ thay Cục trưởng Cục Điện ảnh? (ĐV).
- Giáo dân Cầu Rầm đòi đất nhà thờ — (RFA). – Đức Tổng GM Leopoldo Girelli thăm giáo phận Kon Tum — (RFA). =>
- Tố cáo nhà cầm quyền CSVN vẫn duy trì việc đàn áp, khủng bố tinh thần các con của Lư Thị Thu Trang – (DLB).
- Người đàn bà vác đơn đi “kiện chồng” – kỳ 2 – (DLB). Xem lại Kỳ 1.
- Bà Ba Sương: “Thà chết trước khi bị đưa ra xét xử” (VTC).
- Sưu tầm hay đe dọa tịch thu hiện vật? — (RFA). Cả hai! “Gần đây, viên chức Bảo tàng Tổng hợp của Sở VHTT và Du lịch tỉnh Trà Vinh đã đến các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trong tỉnh nhằm mục đích sưu tầm và khảo sát những hiện vật nghệ thuật điêu khắc và hội họa dân tộc Khmer.”
- TP.HCM: CSGT có hành xử đúng mực? (VTC News).   – Vụ “Nhức nhối mãi lộ”: Công an Hà Tĩnh vào cuộc (TT) nhưng không phải là điều tra toàn diện, mà là “đề nghị báo cung cấp thêm những thông tin cần thiết để có cơ sở xử lý.”
- Vụ in chức vụ trên phong bì cưới của con: Thành ủy Cần Thơ vào cuộc (PLTP).  – Quan hệ quyền – tiền (NLĐ).
- Thiền Sư Thích Nhất Hạnh được tạc tượng tại Mỹ  (VOA).
<- Nhiều trang web ‘giả danh’ lãnh đạo – (BBC).
- BÁO NHÂN DÂN NÓI HẲN HOI ĐẤY (Trần Nhương). “Xin cám ơn báo Nhân dân đã cho biết danh sách những Quốc gia nào còn quí mến, tôn trọng tổ quốc Việt nam ta.”
- 2 giám đốc từ chức vì đưa tin cái chết của Giang Trạch Dân (VietSOH). - Xem thêm: TQ bác tin ông Giang Trạch Dân qua đời – (BBC). Mọi thứ cho quyền lực: cuộc đời thật của Giang Trạch Dân: Anything for Power: The Real Story of Jiang Zemin – Epilogue (Epoch).
13h20′:
- Khúc ballade cho Hoàng Sa (TN). Bài hát này đã đăng tuần trước, do André Menras Hồ Cương Quyết viết lời và Jean Pierre Pousset là người em rể của ông, cũng là ca sĩ đã viết nhạc.
- Vụ ông Dũng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng TP Cần Thơ ghi chức danh trên thiệp mời đám cưới con mình: Kiểm điểm Phó ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng  (TP).
- Một tay lừa đảo đã chết từ lâu lại khuấy động chính trường Mỹ (VOA). Đó chính là tên Charles Ponzi, với trò lừa đảo có tên Ponzi Scheme hay Pynamid Scheme vẫn còn lừa gạt được nhiều người ở VN với tên gọi bán hàng đa cấp.
- Ai chuyển tiền cho ông thứ trưởng? (TP). “Thứ trưởng Bộ Y tế vay tiền tỷ của hãng dược có dấu hiệu không chỉ nằm ở vấn đề dân sự ‘có vay có trả’, mà là sự bất thường xung quanh quan hệ quyền lực của một cán bộ cấp cao Bộ Y tế với các hãng dược.”
- Giới thiệu quyển sách Con đường Việt Nam (conduongvietnam). “Làm sao để Việt Nam phát triển bền vững, nhanh chóng thành một nước dân chủ thịnh vượng? Làm sao lý tưởng ‘Làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu’ trở thành thực tế? Làm sao để Việt Nam không bị biến thành một dạng nô lệ kiểu mới trong thời đại toàn cầu hóa?
- DONG NGAN – TÂM SỰ BIỂN (Đông Ngàn/ Đinh Tấn Lực).
20h30′:
- Triển lãm về “Biển, đảo và người chiến sĩ hải quân…” (SGTT). Ở Quảng  Ngãi. Chỉ có 200 ảnh + hiện vật theo chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ hải quân – truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển“,  trong 2 ngày 12-13/9. Cả tin có 160 chữ. Theo ảnh thì là bày ngoài trời. Tin “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân – Truyền thống đường Hồ Chí Minh trên Biển” (ĐĐK) còn chỉ có 127 chữ, không ảnh. Thì ra có kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển: Chuyện kể ‘huyền thoại biển’ (TP).
- NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY… (Sơn-Thi-Thư). “Hay là Báo Thanh Niên Online đưa tin sai ? Vâng rất hi vọng là Báo đã sai, đó không phải là sự thật ? Còn nếu đó là sự thật thì đành lại ngậm ngùi xin phép cụ Nguyễn Du cho con được sửa một chút câu thơ bất hủ từ hơn 200 năm trước của Cụ : “Biển Đông giờ hóa biển dâu / Những điều trông thấy mà đau đớn lòng”.
- NGÔ KHẮC TÀI: Số phận cô BA SƯƠNG qua bài ca dao Cò Trắng Đi Đêm (Lê Thiếu Nhơn). “Đã đi ăn đêm là phải nguỵ trang cho khéo léo để không ai phát hiện, đằng này con cò mang đôi cánh trắng đi ăn đêm. Ban đầu những thứ xã giao bôi trơn lập quỹ đen dự phòng còn chấp nhận được không trái luật lệ lắm… nhưng dần dần chính nó là cái bẫy chết người, như cò vô tình đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao trở thành tên tội đồ phạm luật”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Lãnh đạo: nghề làm thuê   —  (VOA’s blog). “Giới lãnh đạo Việt Nam bao giờ cũng cho những chức vụ mình đang nắm giữ như những sứ mệnh vĩ đại từ trên trời rơi xuống. Một thứ thiên mệnh. Ngay cả khi họ giả vờ nói khiêm và nói nịnh họ là “đầy tớ” của dân chúng thì người ta, tự trong vô thức, vẫn xem cái chức “đầy tớ” ấy là một thiên mệnh”.
- Bao giờ có một Bầu Kiên trong Quốc Hội? (Quê choa). “…muốn có những cải tổ mạnh mẽ vì sự tồn vong của chế độ, của Đất nước thì cần có ít nhất một Bầu Kiên trong Quốc hội, chứ một nghìn ông Nguyễn Minh Thuyết, một vạn ông Dương Trung Quốc nói năng dù có bặm trợn đến giời cũng chẳng nhằm nhò gì đâu. Bởi vì đó là tiếng nói của kẻ sĩ, kẻ sĩ chỉ có khả năng lay chuyển được tâm và trí, làm sao đánh đổ được lì và trơ”.
- Tòa án nhân dân: hoàn thành nhiệm vụ của đảng và các nhiệm vụ chính trị  —  (DLB). “…ông chánh án Trương Hòa Bình, một tiến sĩ Luật xuất thân từ ngành công an phát biều một câu thật ấn tượng: “Nhìn lại lịch sử vẻ vang của ngành TAND 66 năm qua, trong mọi thời kỳ của Cách mạng Việt Nam, ngành TAND đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước, góp phần xứng đáng vào việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sự nghiệp cách mạng của dân tộc.”
KINH TẾ
Doanh nghiệp Việt Nam yếu thế khi làm ăn với Trung Quốc (SGTT).
- Thương lái Trung Quốc cạnh tranh mua thủy sản (TBKTSG).
- Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đã phá sản (DDKTVN blog).  – Khoanh vùng 5 ngân hàng bị trọng bệnh để “điều trị” (NDHMoney).
- Chủ đầu tư cầu Phú Mỹ “vỡ nợ”(?!) (NLĐ).
- Xi măng Đồng Bành: “Lỗ đã được biết trước” (NDHMoney).
- EVN đầu bảng “chúa chổm” (NLĐ). =>
- Hạ lãi suất… từ gốc (NLĐ).
- Áp lực tỷ giá có dấu hiệu căng thẳng (TQ).
13h20′:
20h30′:
- Từ 1/9, EVN điều chỉnh giá bán điện (VTV) “Từ 1/9, giá bán điện đã chính thức được điều chỉnh dần theo cơ chế thị trường. Đó là nội dung của Thông tư số 31 của Bộ Công thương.” – Tra Gúc-gồ, sau 0,14 giây có 37.700.000 kết quả tương tự với bài Chuyên gia cho rằng không nên tăng giá điện đến hết năm (Gafin), nhưng Bộ Tài chính yêu cầu tăng giá điện một cách thận trọng (VnExpress). “Cho rằng việc tăng giá điện là bất khả kháng song theo Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Tập đoàn Điện lực (EVN) cần tính toán thận trọng, không nên tăng giá liên tục các quý vì có thể dẫn đến những tác động tiêu cực.“  – Chuyển nợ, lỗ cho khách hàng dùng điện gánh chịu (HNM). – Bốn năm thị trường hóa, điện chỉ một chiều: tăng giá! (VNN).- Kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước về các dự án điện (GDVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Chủ tịch Hội nhà văn VN viết sai văn phạm và dùng từ tối nghĩa (Lê Thiếu Nhơn). “Din văn khai mc Hi ngh viết văn tr toàn quc ca ông Hu Thnh không ch có nhng lp lun ngây ngô và nhng kêu gi ci lương như Tagore nói: Trò chơi ch là trò chơi khi có người chơi nó’. Vy thì viết văn mà không có người hiu văn na, làm thơ mà không còn người hiu thơ na, thì văn thơ lp tc biến mt, tr thành con vt tàng hình đang kêu khóc thm thiết đâu đó.” Nội dung diễn văn: HỮU THỈNH: Văn học phải được phóng lên từ bệ phóng dân tộc (Ng Trọng Tạo).
- Khi nghệ sĩ nổi giận (Bút lông) “… trước cảnh các nghệ sĩ của Hãng Phim truyện chỉ nhận lãnh vài trăm ngàn tiền lương “tượng trưng” mỗi tháng, trước cảnh các ý tưởng kịch bản phim độc đáo đành xếp xó vì không xin nổi mấy trăm triệu từ Cục, nay thấy 42 tỉ “bỗng dưng…” xuất hiện, rồi “bỗng dưng” biến mất thì không nổi giận mới là lạ!”.   – VỤ THẤT THOÁT 42 TỈ ĐỒNG Ở CỤC ĐIỆN ẢNH: Ai lừa được Cục Điện ảnh? (NLĐ).
- Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi: Ông là ai? (VH) “…không những Nguyễn Đình Nghi đã “chui” ra khỏi cái bóng người cha đã bao trùm một thời gian dài nền kịch nghệ Việt Nam, mà bằng việc học hành bài bản, Nguyễn Đình Nghi đã biến giấc mơ nghề nghiệp của cha mình thành hiện thực”.
<- Cách nào lấy lại uy tín cho Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà Nước ?  (Lê Thiếu Nhơn).
- THƠ VĂN XUÔI HAY LÀ THƠ KHÔNG VẦN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đạo diễn Lê Hoàng thích phỏng vấn… loài vật!? (TTVH). Có thể vì những con nầy nó không biết sợ như con người, nó nói thiệt thì cũng không bị trị tội? Vậy mà cái tin điểm sách đưa mấy dòng nhăng cuội, hỏng biết nội dung sách ra sao.
- Phát hiện thêm mộ cư dân sông Hồng 1.500 tuổi tại Ciputra (ĐV).
- Chuyện ít biết về hoàng đế Minh Mạng(ĐV).
- Vua Minh Mạng (Trieu Xuan).
13h20′:
- Công an làm việc với VFF (TT). – Vì sao các ‘quan’ VFF chưa từ chức?  (BGDVN). – Cải cách lòng tự trọng!?  (Dân Trí). Nếu còn thì còn cải cách được, sợ không còn được chút nào thì lấy gì mà cải cách?
20h30′:
- Trung Việt chúng ta vui Trung thu (CRI) “Hôm nay trung thu, tuy chúng ta cách xa nhau, nhưng vẫn có thể cùng tắm mình dưới ánh trăng sáng tỏ, cùng bày tỏ niềm thương nỗi nhớ, cùng thưởng thức một bài hát cầu nguyện hòa bình cho nhau. “- Xem người Trung Quốc đón Tết Trung thu (GDVN). cho quen dần !?
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Rơi nước mắt trước cảnh học sinh bơi qua sông đến trường (DT). Các em phải bơi qua sông đi học, bởi vì lãnh đạo ta có IQ cao, nên ta bận lo làm đường sắt cao tốc.
- Tuyển sinh ĐH-CĐ 2011: “Hàng loạt ngành học phải đóng cửa”, vì sao?  —  (NCGDVN).  – Đại học Đồng Tháp: Nhà trường cũng chịu trách nhiệm khi bỏ các ngành học (SGTT).
- Quá tải không chỉ vì chương trình (TN).
- “Hành xác” con trẻ (NLĐ).
- “Loạn” mầm non chất lượng cao (LĐ).
- Chương trình cao học quốc tế về toán ở HN có bị khai tử? (ZetaMu).
- Trường trung cấp “bác bỏ” Sở GD&ĐT Hà Tĩnh (NĐT).
- Học sinh bị phân biệt đối xử, cô giáo “dọa” đuổi học (LĐ).
- Đóng cửa điểm giữ trẻ không phép làm 1 cháu bé hôn mê (TN).
- 200 triệu xây thành phố ‘ma’ thông minh – (NV).
- Đột phá trong hóa trị ung thư (TT).
20h30′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Hàng chục nghìn ha lúa chìm trong lũ (DV).
- KS Lê Văn Tạch chính thức kiện Toyota Việt Nam ra tòa (PLTP).
- Bình Thuận thí điểm lập nghiệp đoàn nghề cá(PLTP).
- Hàn Quốc vẫn tiếp nhận lao động Việt Nam (NLĐ).
- Sang Hàn Quốc làm thuyền viên (NLĐ).
- Loạn “xe hộ đê” (PLTP).
- Hạn chế xe cá nhân: Dân đi lại bằng gì? (VnMedia).
- Cai nghiện game: Bế tắc! (NLĐ).
- Những người sống thọ nhất Việt Nam (24h).  – Cũng tin tương tự, trên tờ Hà Nội mới không có lấy một bức hình: Những cụ ông và cụ bà cao tuổi nhất tại Việt Nam.
- Video gây sốc chỉ có ở VN: chồng đánh vợ ngoài đường trước mặt con nhỏ (TTXVA).
13h30′:
- Hạn chế phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn: Phải phá “cái khó” để lộ “cái khôn” (LĐ). – Tai nạn giao thông: Buông lỏng quản lý – trách nhiệm này là của chung?  (LĐ). “Tính trong 8 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 7.463 vụ TNGT, làm 6.358 người chết và 5.846 người bị thương.” Đất nước ta an toàn, người dân không bị bọn khủng bố giết, chỉ bị tai nạn giao thông giết chết nhiều hơn là…khủng bố ra tay!
20h30′:
- Nhiều người nhập viện vì bệnh “lạ” “với biểu hiện miệng lở loét, lòng bàn tay, bàn chân nổi lên các lớp vảy da dày giống vết bỏng… Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị men gan cao, thiếu máu, suy thận” (NLĐ).
QUỐC TẾ
- Ðoàn xe chở con trai ông Gadhafi bị chặn tại Niger  (VOA). – Lybia : Một người con của Kadhafi đã trốn sang Niger  – (RFI). – Một con trai ông Gaddafi tị nạn ở Niger (PLTP/AFP, THX, CNN). – Truyền hình tại Syria: “Ông Gaddafi vẫn ở Libya” (VnMedia). – Có mấy quan hiểu được điều này? Libya: quan nhất thời dân vạn đại – (BBC). – Libya đang bước vào “trận chiến” mới (TQ).
- Chung quy chỉ tại khủng bố… mà khách đi máy bay bị nhiều cấm đoán ! – (RFI). – Tổng thống Obama: Mỹ can trường, mạnh mẽ hơn 10 năm sau vụ 11/9 (VOA).  – Nước Mỹ đứng lên mạnh mẽ sau vụ khủng bố 11 tháng 9 – (RFA). – Đài Tưởng niệm Quốc gia 11/9 mở cửa cho công chúng tham quan (VOA).
- Tổng thống Mỹ trình lên Quốc hội kế hoạch tạo công việc làm  – (RFI). – Tổng thống Obama chuyển dự luật tạo công ăn việc làm sang Quốc hội (VOA).
Hy Lạp sắp vỡ nợ? (PLTP). - Thị trường thế giới chao đảo vì lo ngại Hy Lạp bị vỡ nợ  (VOA). Áp lực đè nặng lên các ngân hàng châu Âu, trước nguy cơ Hy Lạp phá sản – (RFI). - Hy Lạp hoãn trả lương cho các chính trị gia, áp thuế tài sản mới  (VOA). - Chứng khoán châu Á giảm mạnh trước lo ngại về nợ công Hy Lạp  – (RFI).  - Hy Lạp lại đưa ra các biện pháp khắc khổ nhằm trấn an các nhà tài trợ – (RFI). - Đức không loại trừ khả năng để cho Hy Lạp phá sản nhằm cứu đồng euro – (RFI).
- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đi thăm Ai Cập, Libya và Tunisia  (VOA). – Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến Ai Cập trong bối cảnh tranh giành ảnh hưởng ở Trung Đông – (RFI).
- Ông Thaksin tham dự hội nghị ASEAN ở Campuchia (TT).
- LHQ: Ít nhất 2.600 người thiệt mạng trong cuộc nổi dậy ở Syria (VOA).
<- Đặc sứ Mỹ đề nghị với Miến Điện lộ đồ tiến đến dỡ bỏ trừng phạt  (VOA).
- Thủ tướng Úc đạt được hậu thuẫn về dự luật di trú mới (VOA).
- Cựu tổng thống Chirac bị tố cáo nhận 20 triệu đô la – (RFI). – Tổng thống Chirac và cáo buộc “20 triệu đôla” – (BBC).
- Nổ ở một trung tâm hạt nhân tại Pháp làm một người chết  – (RFI). – Nổ tại cơ sở hạt nhân ở Pháp, 1 người chết, 3 người bị thương  (VOA).
- Thủ tướng Anh đi thăm Nga (VOA). – Thủ tướng Anh công du Nga nhằm cải thiện quan hệ song phương – (RFI).
- Thủ tướng Nhật chỉ định ông Edano vào chức vụ bộ trưởng Kinh tế  – (RFI).
- Nhật Bản: nhìn lại thảm họa qua những con số (SGTT).
- Quỹ tranh cử Dân biểu Sanchez mất tiền – (BBC). =>
13h20′:
20h30′:
* VTV1: + Chào buổi sáng – 12/09/2011; + Thời sự 19h – 12/09/2011.
* RFA: + Sáng 12-09-2011
Tối 12-09-2011
* RFI: 12-09-2011
 
http://www.vanhoanghean.com.vn/goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/3211-mot-sai-lam-cua-ngoai-giao-trung-quoc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét