Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Tin thứ Năm, 29-08-2013

– Tin từ hành lang họp báo đặc xá sáng nay (chưa chính thức), có 4 người thuộc diện “chính trị” có tên trong danh sách đợt này là: Y Huông Niê, Y Kon Niê (tội danh “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc …”, án 5 năm, đã thụ án được 2-3 năm), Dương Đức Phong, và Hoàng Hưng Quyền (tội danh “gián điệp”, án 3 năm).
 - 4 phạm nhân xâm phạm an ninh quốc gia được đặc xá (VNN).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
1<- Người sưu tầm hàng trăm tư liệu quý về Hoàng Sa, Trường Sa (QĐND). – Bệnh xá trên đảo Song Tử Tây cứu một ngư dân qua cơn nguy kịch do lặn biển (ND).
TRƯỜNG SA ƠI… (Mai Thanh Hải). – Người Việt làm tàu ngầm Việt (?) (TT).
- Phỏng vấn ông Trần Công Trục: ‘Sòng phẳng’ khi đàm phán biên giới (BBC). – Audio: Nói lại về Thác Bản Giốc (BBC).
- Bưu chính Việt Nam phản đối Trung Quốc in tem xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa (SM).
- Bộ trưởng Hagel ‘sẽ thăm VN vào năm tới’ (BBC). - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Việt Nam năm tới (NV).

Việt Nam nổi lên như một quyền lực hạng trung tại Hội nghị Thượng đỉnh Quốc phòng ở Đông Nam Á (Bloomberg/ DTD).
- Bộ trưởng quốc phòng ASEAN thảo luận về tranh chấp lãnh thổ (VOA). – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp đồng nhiệm châu Á (RFI).
- Hoa Kỳ gia tăng viện trợ quân sự cho các nước Đông Nam Á (VOA). – Mỹ thể hiện vai trò ở châu Á (NLĐ).
- Mỹ, Trung từ tránh chiến tranh thành tránh thất bại (VNN).
- Thỉnh nguyện thư kêu gọi Mỹ không đàm phán TPP với Việt Nam (VOA).
- VTV-Thời sự 6h sáng vừa cho biết, hôm nay sẽ diễn ra cuộc họp báo công bố chính thức về đợt đặc xá. Vậy có lẽ cũng chỉ trong hôm nay sẽ được biết trong 15.000 phạm nhân của đợt này, có bao nhiêu “tù nhân chính trị”. 
- Blogger VN trao Tuyên bố phản đối điều luật 258 cho đại sứ quán Đức (VOA). – Mạng lưới bloggers Việt Nam gặp Đại sứ quán Đức (RFA).
- Hành trình của Tuyên bố 258 (Phương Bích). “Vào đến phòng, qua giới thiệu, chúng tôi mới biết những người Đức đứng đợi chúng tôi ngoài cổng chính là các ngài tham tán và trưởng phòng văn hóa chính trị của sứ quán Đức. Thực sự tôi rất ngạc nhiên. Họ là đại diện cho một trong những đất nước được coi là văn minh hàng đầu thế giới, nhưng lại sẵn sàng đứng đợi những người dân thường như chúng tôi, để đón tiếp và lắng nghe những nguyện vọng tâm tư của những người chẳng có một chút địa vị nào trong xã hội. Đến bao giờ, quan chức Việt Nam mới đón tiếp người dân của mình được như thế này?” – Tường thuật buổi gặp gỡ của đại diện Mạng lưới Blogger Việt Nam với Tòa Đại Sứ Đức tại Hà Nội (Tuyên bố 258).
- THẤY GÌ QUA 258 ? (FB Lưu Gia Lạc). “Hôm nay 5 người phụ nữ đã đến đại sứ quán Đức trao tuyên bố 258, chúng ta thấy những nhân viên đại sứ quán này đã quan tâm như thế nào , cử xử ra sao, từng động tác nhỏ nhặt nhất, từ đón , đến đưa chứng tở họ rất hiểu những gì đã và đang diễn ra tại Việt Nam, phải nói họ đã hiểu đến từng chân tơ kẽ tóc khi họ đã ra tận đường để đón đoàn và cho xe đưa đoàn ra về“. – Phiếm và Biếm: Video tuyệt mật: Bộ chính trị họp khẩn về Tuyên bố 258 (TrongSG).
- Hãy trả tự do ngay cho Đỗ Thị Minh Hạnh (DLB).Phong trào Con Đường Việt Nam: Thông báo về trường hợp tù nhân lương tâm Đỗ thị Minh Hạnh (Dân luận).
- Video: Ca sĩ 13 tuổi gốc Việt hát nhạc của nhạc sĩ Việt Khang, Anh Bình (VOA).
- ĐÃ 9 NGÀY TRÔI QUA – ĐÔI ĐIỀU TRĂN TRỞ VỀ VỤ BẮT Dũng Aduku (Bùi Hằng).
- Nông dân bị xúi giục biểu tình? (RFA). – Dẹp cả trường mầm non để lấy đất ?
Thỉnh nguyện thư kêu gọi chấm dứt sử dụng lao động trẻ em tại Việt Nam (DTD).
- Từ ngày 1-9, Nghị định 72/NĐ-CP có hiệu lực: Vững vàng không gian thông tin (ĐĐK).
2- Bùi Tín: Đảng Cộng sản Việt Nam thiếu chính danh (VOA). “Giáo sư Hoàng Xuân Phú cho rằng xét về thủ tục hành chính, đảng CS đã tự cho mình đặc quyền hành chính, không ghi danh, cũng không làm đơn xin phép hoạtđộng. Đây là một lỗ hổng hành chính đáng trách”. – Báo Đảng công kích ông Lê Hiếu Đằng (BBC). “Bài trên SGGP của ông Trần Hữu Phước nói ông Lê Hiếu Đằng đã “dội lên một thùng nước bẩn về chính trị giữa những ngày mùa thu cách mạng thiêng liêng”Ông Lê Hiếu Đằng là Đảng viên CSVN với 45 năm tuổi Đảng =>
- Đoàn Hưng Quốc: Suy nghĩ về bài viết “Suy nghĩ” (Boxitvn).
- HƯNG “LỚN” – HƯNG ” NHỎ” – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Lẽ ra, nên đối thoại công khai, bình đẳng, thành tâm ví như đăng toàn văn trên các báo giấy bài : “ Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh” của ông Lê Hiếu Đằng rồi cùng trao đổi, tranh luận trên tình thần cầu thị, tôn trọng lẫn nhau tìm ra chuyện “ đúng”, “ sai” thì các “ dư luận viên” của báo giấy Việt Nam bao gồm các tiến sỹ, giáo sư… cả người nhân danh là bạn của ông Lê Hiếu Đằng cậy có quyền, thế lên tiếng truy chụp, cắt xén bài viết của ông Lê Hiếu Đằng và gán cho ông đủ các từ ngữ tiêu cực nhất, gần giống với Đàm Vĩnh Hưng gọi nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9 là “ ngụy quân tử”.
Tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 8 
2- Các cựu cán bộ, đảng viên bậc trung trở lên, giới trí thức, văn nghệ … (là đảng viên) ít nhiều có tư tưởng tiến bộ. Đây là lực lượng mà giới bảo thủ trong đảng ngại nhất, vì họ có ảnh hưởng nhiều trong xã hội, đóng góp quan trọng trong mở mang dân trí.
Tuy nhiên, lực lượng này có không ít điểm yếu …
- “Điểm yếu” đầu tiên có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến chữ HÈN. Nhưng đây là điều không dễ bàn, mặc dù đã có nhiều tranh luận, tất cả là ở cái ý nghĩa tuyệt đối của nó.
Người ta đem so sánh họ với quan lại, chí sĩ ngày xưa, rằng tại sao các vị lại thua cha ông, từng dám dâng “thất trảm sớ”, chẳng hạn. Đó chỉ là lối so sánh phiến diện!
Dưới thời phong kiến, hay thời Tây, ai lên tiếng phê phán quan trên, triều đình cũng có thể phải chịu hình phạt nào đó. Nhưng tất cả đều không hiệu quả bằng một thứ hình phạt mà chế độ cộng sản có được, đặc biệt ở VN thời nay còn cao hơn nữa, đó là hình phạt về TINH THẦN.
Cụ thể hơn cho thứ hình phạt tinh thần này là sự khinh ghét, xa lánh, nghi kỵ, được thực hiện một cách có tổ chức, quy mô, đa dạng chưa thời nào có được, không phải chỉ từ chính quyền, mà còn toàn bộ “hệ thống chính trị”, các tổ chức đảng, hệ thống truyền thông khổng lồ.
Phải chịu thứ hình phạt này tựa như án tù chung thân về tinh thần, tư tưởng.
Vẫn có những người cao giọng chê bai vị trí thức, nhân sĩ này, cựu đảng viên, quan chức cao cấp kia dẫu có lúc nào đó dám một lần thẳng thắn bày tỏ chính kiến, nhưng vẫn còn là hèn, không dám dấn thân hơn nữa. Thế nhưng, chính những người cao giọng đó lại cũng hèn không kém, phải “ẩn danh”, “ẩn cư”, hay “ẩn ngữ” để mà phát ngôn, … bởi vì chính họ cũng không thoát khỏi nỗi sợ hãi một hình phạt tư tưởng trọn đời như đã nói ở trên, hay bị đe dọa tới quyền lợi thiết thân nào đó.
Bức tranh của hơn nửa thế kỷ qua là vậy, để rồi chỉ đến khi giao lưu quốc tế rộng mở, nhờ phương tiện Internet, thêm chỗ dựa trong dân, cái HÈN đó mới bớt đi chút nào. Có điều …
3Thử nhìn vào hiện tượng Lê Hiếu Đằng mới đây.
Ông không còn bị cảm giác hoàn toàn cô độc, bị chính các đồng chí của mình đấu tố hèn hạ, như những bậc tiền bối “Nhân văn giai phẩm”, “Nhóm xét lại chống đảng”. Một làn sóng quần chúng rộng rãi ủng hộ ông, lấn át thứ hình phạt cổ điển người ta vẫn đem ra áp dụng.
Thế nhưng, ông vẫn mang một nỗi cô đơn khác, ngay giữa các đồng chí cùng cảnh ngộ, đang cùng trận tuyến với mình hôm nay.
Có lẽ ở họ, không được mạnh mẽ như ông niềm tin vào thế giới rộng mở, vào giá trị của sự ủng hộ từ giới quần chúng “bình dân” đã vô hiệu hóa rất nhiều thứ hình phạt tư tưởng, tinh thần kia? Và có thể còn nữa những lý do làm họ tự nhiên trở nên xa lạ …
Thử hình dung, như giữa trận tiền, trong chiến hào cố thủ, bất ngờ ông một mình ôm súng xông lên, đón nhận ngay trận mưa đạn từ phía đổi phương. Đồng đội ông sẽ làm gì? Ngoài vài ba tiếng súng tự phát yểm trợ, thì còn lại, họ đang chụm đầu bàn xem ông có thứ quyền gì mà dám tự ý làm vậy, có vi phạm quân lệnh hay không, sẽ phải kiểm điểm nếu như ông sống sót trở về? Rồi bàn phương án rút quân để bảo toàn lực lượng? Hay ngược lại, quyết định dẫu không tiếp bước ông, đồng loạt xung phong, thì cũng tạm nằm trong chiến hào mà cùng khai hỏa để yểm trợ, hay mở mũi xung kích khác để phân tán lực lượng đối phương, chia lửa với ông? Kể cả, “an toàn” hơn, họ có thể vẫn nằm đó mà la hét vừa cổ võ tinh thần ông, vừa làm cho đối phương hoảng sợ?
Có hay không khả năng nào nói trên, ta có thể đã đoán ra được sau những 17 ngày nổi lên “hiện tượng Lê Hiếu Đằng”, thì cũng đều liên quan tới những “điểm yếu” khác nữa, không phải chỉ chữ HÈN, ở những nhân sĩ, trí thức, cựu quan chức cộng sản cấp tiến thời nay. (Xin bàn tiếp ở phần sau).
- ÔNG ƠI, HÃY SỬA ĐỔI MAU! (Đặng Huy Văn). “… Xin đừng mắc tội lừa ai/ Như xưa “cha nội” học loài Marx- Le/ Dối lừa tuổi trẻ si mê/ Rằng “Cờ đỏ búa liềm kia” cứu đời!” - CHÂU HIỀN LÝ: CẢ NƯỚC ĐÃ BỊ LỪA (Sơn Trung).
- Sáng nay trông chờ, tìm kiếm một vài bài “bút chiến” nữa trên hệ thống báo quốc doanh, nhưng chưa thấy. Tuy nhiên, VTV1-Điểm báo 5h30′ có nhắc tới một bài nào đó trên Đại đoàn kết, nhưng có lẽ phát thanh viên quá ngao ngán rồi nên quên cả nói đến tên bài, trên màn hình cũng chỉ hiện lên hình trang đầu tờ báo giấy. Bài viết có nhắc tới  ý kiến 2 ông Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân tộc, Ủy ban TƯMTTQVN và Nguyễn Trọng Cầu, nguyên giảng viên Đại học Vinh. (Bài chưa lên mạng). Đến điểm báo lúc 7h thì mới rõ tên bài: “Đa nguyên đa đảng là phá vỡ ‘khối đại đoàn kết toàn dân‘”. Như vậy đây là bài thứ 4 trên tờ Đại đoàn kết, cũng là bài thứ 18 của toàn bộ hơn 700 báo đài trong 17 ngày qua. Mời nghe:
.
- Hiến pháp cần có ‘cửa mở’ cho mô hình mới (VNN). – TS Đặng Minh Tuấn: Cơ cấu, tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng Hiến pháp trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (ĐBND).
- Chính quyền địa phương nên có 2 cấp (NLĐ).
- Văn bản sai vẫn “lọt”, “tuýt còi” lắm mất thiêng (ND). - PHẠT SAI ĐỐI TƯỢNG! : (Thơ châm) / Phạm Mạn (Trần Mỹ Giống). - Phản động, chẳng cần tìm ở đâu xa (DLB).
- Alumin Nhân Cơ ưu tiên dùng lao động địa phương (TTXVN).
- Diễn tập ứng phó động đất: Nếu động đất 6,2 độ Richter thì sao? (PNTP). – Hàng ngàn người tham gia diễn tập ứng phó động đất ở Bắc Trà My: Quần chúng đóng… như thật! (CATP).
- TP.HCM:Từ chối cung cấp thông tin cho báo chí có thể bị xử lý hình sự (NB&CL). – Đừng để quy chế chỉ là… trang giấy (TT).
- Càng làm lớn, càng phá nát (Người Buôn Gió). “Nhận định của thằng bạn cách đây đã lâu về X51 lúc ngài mới lên ngôi tể tướng , bạn mình bảo X51 càng làm to thì càng phá nát. Hôm nay đọc lại, nhìn cảnh kinh tế nước nhà, nể bạn mình quá“.
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 154: TÍNH ĐỘT PHÁ) (Trần Mỹ Giống). - RÁC & “RÁC” (Cu Vinh).
- Hoàng Thanh Trúc: CÒN ĐIỀU 4 LÀ CÒN “QUAN THAM” (TNM).
- Tam: TƯ SẢN ĐỎ (BS).
- CHÉM CHA CÁI BỌN QUAN THAM ! (Lê Khả Sỹ).
- 113 NĂM TÙ CHO NGUYÊN CHỦ TỊCH VÀ ĐỒNG BỌN (Tân Châu).
- Mạnh Minh Tâm: TỆ ĐỘC ĐOÁN VÀ CHUYÊN QUYỀN (Bùi Văn Bồng).
- KHÔNG ĐƯỢC VĂNG TỤC (Văn Công Hùng). – “Phải xử lý lãnh đạo lĩnh lương hàng trăm triệu/tháng” (VnEco). – ‘Chủ tịch doanh nghiệp công ích nhận lương tiền tỷ là không đúng’ (VNE). – Lương “khủng” ở đâu ra? (NLĐ). – Lương Thủ tướng dưới 15 triệu đồng/tháng(VNN). – Lương lãnh đạo công ty thoát nước cao gấp hơn 10 lần lương Thủ tướng (TN).
4- Nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn lãnh 18 năm tù (PNTP).
- Thủy Nguyên, Hải Phòng: Cuốc đường để không cho ra vào nhà máy (Thanh tra). =>
- Facebook công bố yêu cầu từ các nước (BBC).
Canada xây tượng đài tưởng nhớ Nạn Nhân CS trên khắp thế giới (DLB).
- Nhà văn NHẬT TIẾN: HÀNH TRÌNH CHỮ NGHĨA (KỲ 15) (Nhật Tuấn).
- TS Heimfried-Christoph Nonnemann: Chúng tôi không hỏi những viên đạn đó từ đâu tới (Phan Ba). “Chúng tôi không hỏi những viên đạn đó từ đâu tới, nhưng tất nhiên là chúng tôi có nạn nhân của cả hai bên tham chiến trên tàu. Ví dụ như nằm trong khu nam giới có một người nông dân bị trực thăng Mỹ bắn và bị một viên đạn vào khuỷu tay. Trong gian phụ nữ có một em bé gái bốn tuổi đang nằm với một vết thương do đạn bắn vào bụng – gia đình của em trên chiếc thuyền tam bản đã bị Việt Cộng bắn từ bờ sông“.
- Hồi kí Nguyễn Hiến Lê (FB Nguyễn Văn Tuấn). “Năm 1966 mình khôn hơn Trung Hoa là không làm cách mạng văn hoá, nhưng năm 1978 mình cũng đã chuẩn bị kĩ để phát động một cuộc cách mạng văn hoá như họ, tính đốt hết các sách báo ở miền Nam… cách thức phụ cấp cho sinh viên, đối đãi với trí thức, chính sách học tập chính trị, hội họp ở phường, ấp, dăng, dán biểu ngữ ở khắp nơi, phát thanh bằng loa oang oang mà không ai buồn nghe…; cả lối giáo dục trẻ em, bổ túc văn hoá, công trình khai quật cồ tích chung quanh đền Hùng… mình đều theo sát gót Mao Trạch Đông“.
- Thục Quyên – Xin đừng gục mặt đánh mất nhân phẩm (Dân luận). “Tôi xin tha thiết gởi những lời này đến tất cả các chuyên viên hay không chuyên viên Việt Nam đang tham dự hay đã từng có liên quan đến Viện Nghiên Cứu Hạt Nhân Đà Lạt cũng như chương trình điện hạt nhân của chính phủ Việt Nam tại Ninh Thuận …”
- IAEA chỉ trích cách quản lý nhà máy Fukushima (RFI).
- Phạm Văn Tuấn – Nước Nhật trên đường Minh Trị Phục hưng (Dân luận).
- Những dấu mốc quan trọng trong vụ ông Bạc Hy Lai (VOV). – Con trai của một Tướng TQ ra tòa vì tội hiếp dâm (VOA). – Con trai tướng Trung Quốc ra tòa vì tội hiếp dâm (RFI). - Sự vặn vẹo của công lí – Ngải Vị Vị nói về phiên tòa thế kỉ ở Trung Quốc (procontra).
- Đặc sứ Mỹ đến Bình Nhưỡng để can thiệp trả tự do cho công dân Mỹ (VOA). – Hy vọng cứu thoát một người Mỹ bị Bình Nhưỡng cầm tù (RFI).
- Nước Mỹ kỷ niệm 50 năm bài phát biểu của MS. Luther King (RFA). – Nước Mỹ 50 năm sau “giấc mơ” của Martin Luther King (RFI). – Martin Luther King, 50 năm tuyên ngôn “I have a dream”.

- HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG ASEAN: ADMM thúc đẩy hợp tác quốc phòng (PLTP).
- Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân:  Chính quyền đô thị lấy lợi ích người dân làm trung tâm (SGGP).
“Thời hoàng kim” (Nguyễn Duy Xuân).
- Thu hút nhân tài: hiệu quả tới đâu? – Kỳ cuối: Bản thân lãnh đạo phải cầu thị (TT). - Chính sách cho nhân tài (TN).
Nhận tiền tỷ, cựu chủ tịch huyện lãnh án 18 năm tù (VNN). – VỤ RÚT RUỘT 2,3 TỈ ĐỒNG TẠI TRUNG TÂM DẠY NGHỀ HUYỆN THỐNG NHẤT: Bốn cán bộ bị khởi tố tội tham ô (PLTP). - Xét xử vụ án UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị kiện: Chờ đến tháng 9 tuyên án (Tầm nhìn).

Đa nguyên đa đảng” là phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc (ĐĐK) (đoàn kết dân tộc thì liên quan gì nhỉ???? ).
KINH TẾ
- Kiên định kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô (TTXVN). – “Sẽ không có gói kích cầu lớn nào cả” (VnEco).
- Quy DN nhà nước về một mối (NLĐ).
- Sẽ chuẩn hoá toàn quốc quy trình thủ tục đầu tư (TBKTSG).
- Kinh doanh nữ trang sẽ được vay tiền mua vàng (TBKTSG). – Phiên thứ 56: Đơn vị trúng thầu vàng “lãi to” (HNM).
5<- Dự án của Vingroup bị thanh tra (BBC). – Ưu đãi… nửa vời! (GD&TĐ). – Tháng “cô hồn”, mua nhà lời đậm (GĐ).
- Không có mâu thuẫn về ‘lỗ-lãi’ trong kinh doanh xăng dầu (Tin tức).
- Nông dân lại khóc ròng (NLĐ). – Cà phê mùa giáp hạt (RFA).
- Hàng Trung Quốc ở ta và ở Tây (Tin tức).
- Phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa: Khi tư bản tài chính rút chạy (RFA).
- Viễn ảnh chiến tranh Syria : Thị trường tài chính chao đảo (RFI).

- Chấn chỉnh hoạt động giữ hộ vàng: Đừng vẽ đường cho… lách luật! (Công thương).

VĂN HÓA-THỂ THAO
- Tủ sách nông thôn (RFA).
Trưng bày hiện vật văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận (Gulpataom).
- Võ Quang Yến: Theo dõi cuộc khảo cứu văn hóa Óc Eo (Diễn đàn).
- Vụ phát hiện cổ vật ở biển Quảng Nam: Người lặn mò bán 150 – 200 ngàn đồng/cổ vật (CATP).
- Truyện mini 02 (Inrasara).
6- Ðiện ảnh Việt Nam đang có phần xa rời tính dân tộc (ND). LHP VN lần thứ 18: Cạnh tranh quyết liệt từ phim truyện nhựa? (VH).
- Phim Việt đang đối mặt vấn nạn khen bừa chê ẩu (Lê Thiếu Nhơn).
- “Hát là chết” – chuyện thực hay hư của ngôi làng cổ? (Công lý). =>
- Kỷ niệm 90 năm Ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao (ND).
- Khó khăn trong việc thu phí bản quyền nhạc số (GD&TĐ). – Video: Khó khăn trong việc thu phí bản quyền nhạc số (VTV).
- GS-TS TRẦN QUANG HẢI: Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 “là người dám nói thẳng” (TT). – Nguyễn Ánh 9 và cái tâm của người đưa tin (PNTP). – Văn hóa hâm mộ: Quy chuẩn và không quy chuẩn (SK&ĐS). – Học đau (PNTP).
- Tranh thảm: Ngậm ngùi và tiếc nuối (SK&ĐS).
- Ngắn vẫn ấn tượng (NLĐ).
- Nét Việt ở Havana (Bùi Văn Phú).
- Xem người Nhật bảo tồn nghệ thuật truyền thống (VH).
- Sĩ quan Trung Quốc: Phim ‘Vành đai Thái Bình Dương’ là tuyên truyền của Mỹ (VOA).
- Madonna thu nhập cao nhất làng giải trí (BBC).
- Venise : 19 phim tranh giải Sư tử vàng lần thứ 70 (RFI).
- Võ cổ truyền Việt Nam, ước mơ và rào cản (RFA).


Trung Trung Đỉnh (Quê choa).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Bộ GD-ĐT trả lời những câu hỏi “nóng” của ngành (QĐND).
- Không chấm điểm HS lớp 1: Bộ GD nói phụ huynh phải quen dần! (VOV).
- Năm học mới, quyết xử lạm thu (NLĐ).
- Hàng loạt chính sách mới cho GV, HS vùng khó (GD&TĐ).
- Công tác Thanh tra GD: Hướng đến những thay đổi có tính hệ thống (GD&TĐ).
7<- Sư thầy nuôi dưỡng 20 em học sinh đến trường (GD&TĐ).
- Sự khủng hoảng của các ngành nhân văn: “Cốt lõi của vấn đề” (NCGDVN).
- Trường công chất lượng cao và sai lầm về chính sách xã hội (ZETAMU).
- Nháo nhào trước thông tin 7 học sinh bị bắt cóc (TN).
- Lần đầu giải mã thành công hệ gene 36 giống lúa bản địa (TS).


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Chữa trị ung thư ở Việt Nam: Phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn cuối (ND). – HÓA RA ZẬY (Cu Vinh).
- Quy hoạch kiến trúc khu phố cổ: Người dân được lợi gì? (ANTĐ).
- Quán ăn hai ngàn đồng cho người nghèo ở Sài Gòn (RFI).
- Dải phân cách gây họa (NLĐ).
8- Lại thêm một nghi phạm trộm chó bị đánh tử vong (TT). – Chiến dịch diệt chó hoang ở ngoại ô Hà Nội (VNE). =>
- Đác Nông kiểm điểm việc mất rừng diện rộng, kéo dài (ND).
- Lại xuất hiện sạt lún tại Cẩm Phả, di dời khẩn cấp 17 hộ dân (GĐ). – Quảng Ninh: Vì sao liên tiếp xuất hiện “hố tử thần”? (VH). – Phú Thọ: Cứ mở mắt là thấy hố “tử thần” trong nhà, dân hãi hùng (DV).
- Nhập cư lậu và thợ làm móng tay ở Anh (BBC).
- Malaysia tung chiến dịch truy bắt nhập cư trái phép (RFI).
- Tâm lý của cái nghèo, hoặc Lời chào từ Liên Xô (Kichbu).


Sổ tay đi đường (Nguyễn Ngọc Tư).
QUỐC TẾ
- Khả năng tấn công Syria rõ nét : Mỹ, Anh và Pháp sẵn sàng ra quân (RFI). – Phương Tây triển khai lực lượng tiến gần Syria. – Tấn công Syria : Pháp đã sẵn sàng !Syria trước giờ G (TQ). – Ai sát cánh Syria nếu bị Mỹ tấn công? (TP). – Israel dùng hệ thống phòng thủ tên lửa chống Syria (TTXVN). – Khủng hoảng Syria tiếp tục diễn biến (BBC). – Mỹ tin chắc Syria dùng vũ khí hóa học(BBC). – Các nhà phân tích: ‘Mỹ sẽ tấn công Syria’ (VOA). – Những câu hỏi đặt ra nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Syria (Tin tức). – Anh sắp đệ trình nghị quyết về Syria lên Liên Hiệp Quốc (VOA). – Nghẹn ngào tình cha con ở Syria (Tin tức). – Syria quyết tâm ‘gây ngạc nhiên’ nếu bị phương Tây tấn công (VOA). – Nhật Bản sẽ phối hợp với đồng minh cải thiện tình hình Syria (VOV).
- Anh em Hồi giáo Ai Cập ‘xuống thang’ (Tin tức). – Mỹ chưa nghĩ đến việc cắt viện trợ cho Ai Cập (RFI).
9<- 51 người chết trong các vụ nổ bom ở Iraq (VOA).
- ‘Tôi có một giấc mơ’ (BBC).
- Báo New York Times bị tin tặc tấn công (VOA). – New York Times lại bị tin tặc tấn công (BBC).
- Trung Quốc bắt công dân Anh (BBC). – Nhiều dân Anh phạm luật khi ra nước ngoài (BBC).
- Nam Triều Tiên bắt 3 đảng viên một đảng nhỏ vì “âm mưu nổi loạn” (VOA).
- Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật lương thực (VOA).
- Nhật Bản nâng mức báo động phóng xạ tại nhà máy Fukushima (VOA).


* RFA: + Sáng 28-8-2013; + Tối 28-8-2013

* RFI: 28-8-2013

* VTV: + Chào buổi sáng – 28/08/2013; + Cuộc sống thường ngày – 28/08/2013; + Tài chính kinh doanh sáng – 28/08/2013; + Tài chính kinh doanh trưa – 28/08/2013; + Tài chính tiêu dùng – 28/08/2013; + Điểm hẹn văn hóa – 28/08/2013; + Liên hoan phim Venice lần thứ 70 trước giờ khai mạc; + Khó khăn trong việc thu phí bản quyền nhạc số; + Nhịp đập 360 độ thể thao – 28/08/2013; + PTL: Cảnh sát biển Việt Nam: + PTL: Giáo sư Trần Đại Nghĩa – chân dung nhà khoa học anh hùng – Tập 1; + Thời sự 12h – 28/08/2013; + Thời sự 19h – 28/08/2013.

2000. HÃY ĐỂ ƯỚC NGUYỆN CỦA LÊ HIẾU ĐẰNG TRỞ THÀNH HIỆN THỰC

Nguyễn Thanh Giang
Tôi đã từng viết bài xiển dương những đảng viên Cộng sản phản tỉnh: Trần Dộ, Trần Xuân Bách, Nguyễn Hộ, Hoàng Minh Chính, Lê Hồng Hà, Phạm Quế Dương, Vi Đức Hồi, Vũ Cao Quận, Tô Hải, Bùi Minh Quốc, Trần Mạnh Hảo, Trần Đại Sơn, Trần Lâm, Trần Nhơn, Phạm Đình Trọng ….Họ đều từng là những chiến sỹ Cộng sản kiên trung và cùng chiến tuyến với tôi qua mấy cuộc chiến: chống Pháp, chống Mỹ, chống Trung Quốc.
Sự trân quý tương tự cũng từng được dành cho Lữ Phương, Mai Thái Lĩnh, và nay là Lê Hiếu Đằng, khi tôi được đọc những dòng huyết lệ của ông viết từ giường bệnh. Sự phản tỉnh của Lê Hiếu Đằng muộn mằn hơn nhưng hơi thở hắt ra từ một người đang lâm bệnh hiểm nghèo, nghe như “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, có sức lay động lòng người rất đáng kể, đặc biệt là trong tình hình hiện nay.

Tôi vừa quý trọng vừa cảm thương Lê Hiếu Đằng. Ông còn trẻ hơn tôi gần chục tuổi, nhưng lẽ nào …! Dẫu sao, trong cái bụi mận gai bệnh tật hiểm nghèo, ông cũng đã cố rướn mình hót tiếng hót rất hay. Tôi cứ nghĩ mọi người đều có khả năng thẩm âm tối thiểu để lắng nghe, để thưởng thức, để thấu hiểu được, ngõ hầu nếu không đồng thanh tương ứng mà cùng kêu gọi “Phá xiềng” như Hồ Ngọc Nhuận thì chí ít cũng ngỏ lời an ủi, góp liều thuốc tinh thần chung sức cùng y tế vực Lê Hiếu Đằng dậy mà chung lưng gánh trách nhiệm thực hiện hoài bão ông đề xướng.
Trớ trêu thay, tiếng hót thành tha ấy tuồng như đang bị chìm lấp trong ầm ĩ, nhao nhao những điều ong tiếng ve!
Dẫu biết khả năng thuyết giải rất không đáng kể, bài viết này, may chăng, mong được chia sẻ cùng luật gia Lê Hiếu Đằng – một người bệnh đang sống rất mạnh mẽ, rất ngoan cường.
Trong nhao nhao, ầm ĩ những điều ong tiếng ve kia, ngạc nhiên thay, không chỉ có tiếng của bọn bồi bút, của những kẻ đâm thuê chém mướn “chống diễn biến hòa bình” … mà cả những “ngài” nhân danh “dân chủ”, “chống Cộng”!
Những chiến sỹ tuyên giáo của Đảng, kể cả loại như giáo sư Vũ Minh Giang, nhà báo Trọng Đức … thì vì cái bệnh nói lấy được, nói không biết xấu hổ trước thực tiễn nên khó bề lọt tai, tuy nhiên, cái sự nhộn nhạo xô bồ, giả thực giả hư của đám người nhân danh “dân chủ”, “chống cộng” kia thì hiệu quả phá đám đôi khi nguy hại hơn nhiều.
Nói chung, lý lẽ của họ chẳng có gì đáng nghe. Điều rất đáng phàn nàn là vì “cùn” nên họ đành chơi trò “bỏ bóng đá người” .
Sao cứ phải ỷ eo lôi mãi chuyện lý lịch cổ xưa ra để chì chiết con người!
Ông Lê Hiếu Đằng – xưa  là Phó Tổng thư ký Uỷ ban Trung Ương Liên Minh các Lực lượng Dân tộc Dân Chủ và Hoà Bình Việt Nam, chống Mỹ, chống chính quyền Việt Nam Cộng hòa ngay giữa Sàigòn với ông Lê Hiếu Đằng nay, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thp HCM mà lại bất tuân chủ trương đường lối của ĐCSVN – đều xuất phát từ lòng yêu nước, thương dân rất trong sáng, rất vị tha, rất cương cường. Con người ấy khả kính lắm chứ.
Phải dũng cảm và chân thành mà nhận rằng hầu hết tất cả chúng ta, trong đó có tôi và quý vị nói chung đều có tội đối với dân tộc, với đất nước; đều đã lầm lỗi. Lầm lỗi do tự lầm lẫn. Lầm lỗi do bị lường gạt.
Người Cộng sản từng lầm lỗi. Người Chống Cộng cũng từng lầm lỗi.
Trớ trêu sao, ta lầm lỗi chính vì ta yêu nước. Càng trớ trêu hơn khi lầm lỗi nặng hơn, tội lớn hơn lại gây bởi những người có tấm lòng yêu nước thiết tha hơn.
Làm sao có thể nghi ngờ lòng yêu nước thương nòi, ý chí chống cường quyền, mưu cầu độc lập của tuyệt đại đa số những người đã giơ nắm tay gầy guộc tuyên thệ dưới lá cờ búa liềm trước năm 1945. Khi ấy (và chỉ khi ấy), họ theo Mac-Lenin chủ yếu vì mục tiêu giành độc lập dân tộc, chống áp bức, bất công. Họ không mưu tính thấp hèn, cũng không dốt nát. Dốt nát sao được với những cái đầu như Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo, Tạ Quang Bửu, Trần Dần …. Ông Đặng Văn Âu kể rằng: “Khi tôi gọi điện thoại về Việt Nam cho bác sĩ Nguyễn Khắc Viện để hỏi tại sao một người thông minh lỗi lạc như anh mà đi theo Đảng cộng sản, một đảng đã đấu tố thân phụ anh cho đến chết, ông đáp: “Vì mình chống bọn Thực dân, vì mình quá khao khát độc lập tự do nên mình ngây thơ” ”.
Cho nên tôi thật ngạc nhiên khi thấy một số người dám lớn tiếng chê bai, thậm chí rủa xả tất cả những người từng theo Cộng sản. Họ thật hợm hĩnh, thật hàm hồ!. Tôi rất đồng ý với Tổng Bí thư ĐCS Tiệp Khắc Milovan Djilas khi ông nói: “20 tuổi mà không theo Cộng Sản, là không có trái tim, 40 tuổi mà không từ bỏ Cộng Sản là không có cái đầu”.
Không phải tất cả, nhưng nghĩ rằng nhiều người đã không theo Cộng sản chỉ vi không có trái tim.
Tôi chưa từng là đảng viên ĐCS không phải vì tôi sáng suốt mà chỉ vì tôi không được Đảng kết nạp. Tôi đã từng uống nước căng bụng, mượn chiếc giây lưng to bản để đủ cân tuyển đi bộ đội chống Pháp, đã từng có thơ đăng trong tuyển tập thơ Chống Mỹ, đã từng phấn đấu đến mức được cơ sở đề nghị phong Anh hùng Lao động … nhưng không được kết nạp Đảng chỉ vì lý lịch gia điình (Ba tôi là nhân viên cơ quan USAID của Hoa Kỳ, ba em trai tôi đều là lính Việt Nam Cộng hòa). Dẫu vậy tôi vẫn tin vào lương tri của chủ nghĩa xã hội, mãi cho đến năm 1980, khi tôi được đến một nước tư bản để dự Hội thảo Quốc tế về Cổ Địa Từ học, và nhất là đến năm 1989, khi tôi được đến Washington để trình bầy một báo cáo tại Hội nghị Địa chất Quốc tế lần thứ 28.
Lời kêu gọi thành lập Đảng Dân chủ Xã hội của ông Lê Hiếu Đằng đã hợp thời chưa?
Hợp thời và rất cần thiết. Từ thập kỷ 90 thế kỷ trước đến nay, nhiều Hội đoàn, Đảng đối lập đã tuyên bố thành lập trong nước nhưng đều bị bóp chết từ trong trứng hoặc chỉ sống vật vờ, nhưng nay tình hình đã có nhiều yếu tố của “đêm trước”. Những sai lầm của chủ trương, đường lối ĐCSVN đã tích tạo nên nguy cơ bùng nổ xã hội. Nạn tham nhũng đục khoét tâm can mọi người. Chính sách ruộng đất phản hiện thực đang đẩy hàng đoàn nông dân ngày tiếp ngày kéo nhau đi biểu tình. Doanh nghiệp thoi thóp. Thanh niên, trí thức bị đẩy vào đường cùng càng sục sôi bức bối trước những bất công ngày càng phơi bầy nhức nhối. Nhờ internet, giác ngộ xã hội được bừng thức. Những bức xúc xã hội đang trở thành bức xúc chính trị. Những phản ứng tự phát đang mang yếu tố tự giác. Giới trẻ tham gia vào các hoạt động chính trị-xã hội với nhiều sáng kiến “thiên biến vạn hóa” đang mặc nhiên thiết lập xã hội công dân. Đặc biệt là tình trạng lãnh đạo Đảng đã phân hóa và đang trở nên rối ren, thối nát. Đảng không chỉ đối lập với nhân dân mà còn vô trách nhiệm với Tổ Quốc. Làm sao có thể chấp nhận được một ông Chủ tịch Quốc hội dám lấp liếm trước Quốc hội rằng “Biển Đông không có gì mới” trong khi Trung Quốc đã thành lập thành phố Tam Sa và xua đuổi, bắt bớ giết chóc ngư phủ Việt Nam ngay trên lãnh hải của ta. Làm sao có thể chấp nhận một ông Tổng Bí thư chủ trương mời công an Trung Quốc vào Việt Nam để “giữ gìn ổn định trong nước của mình” (chữ trong văn bản ký kết giữa TBT Nguyễn Phú Trọng với Hồ Cẩm Đào). Đã phát hiện được gián điệp Trung Quốc nhan nhản khắp hang cùng ngõ hẻm. Người ta còn ngờ rằng nội ứng Trung Quốc nằm ngay trong cơ quan đầu não của Đảng như những biểu hiện đã thấy.
Câu khẩu hiệu “Tổ quốc hay là chết” trong tình hình này phải được hiểu là “Đa đảng hay là chết”. Tổ quốc sẽ chết vì suy thoái toàn diện, vì tham nhũng …, và, cay đắng hơn, vì chui vào ách đô hộ của Trung Quốc nếu luẩn quẩn mãi trong những chủ trương đường lối tăm tối của ĐCSVN.
Sẽ có người hỏi vì sao câu khẩu hiệu không phải là “ĐCSVN phải chết để Tổ quốc được sống”.
Câu khẩu hiệu đó không nên nêu lên trong lúc này vì hai lý do:
Một là, chưa thể thực hiện được. Cho đến hiện nay chưa có tổ chức nào, lực lượng nào lật đổ được và thay thế được ĐCSVN, ngoại trừ, chính những người trong bộ phận lãnh đạo của ĐCSVN.
Hai là, câu khẩu hiệu ấy bộc lộ tính phản dân chủ. Tại sao nhất thiết phải có mày không tao? Tại sao cứ tao sống thì mày phải chết? Tại sao vướng vất mãi tinh thần “Đường vinh quang xây xác thù” thật ghê rợn!.
Ngay ở những nước dân chủ lâu đời ĐCS vẫn cứ được tồn tại đấy chứ.
Có sợ Đảng cuội, đối lập cuội không? (Chữ cuội ở đây được hiểu là cơ sở cứu hộ của ĐCSVN).
Mấy chữ “Đảng cuội”, “Đối lập cuội” chẳng qua do mấy ông bà “Dân chủ cuội”, “Chống Cộng cuội” nặn ra để khích bác nhau, vùi dập nhau. Trong thực tế mấy thập kỷ qua, ai có thể chứng minh một cách đứng đắn ông/bà A,B, tổ chức/hội đoàn X,Y nào là đối lập cuội không?
Nếu Đảng của ông Lê Hiếu Đằng có là do ông S, ông D nào đó xui lập ra thì vẫn nên ủng hộ. Nếu chưa được là Hai thì Một Phẩy đứng bên Một cũng là “đa” rồi. Chỉ Một thì cứ là Một mãi nhưng có Một Phẩy thì rất dễ chuyển hóa thành Hai, thành Ba …
Chính tôi đã từng thành khẩn khuyến nghị ĐCSVN nên chủ động thiết lập đa đảng bằng cách cho hình thành một vài đảng anh em của ĐCSVN kiểu như Đảng Dân chủ, Đảng Xã hội trước đây để tạo trạng thái cạnh tranh thân ái, lành mạnh, tránh sát phạt, đổ máu.
Có người phê phán đó là đường lối cải lương, nhưng hãy nhớ lại, trước đây cụ Phan Châu Trinh cũng đã từng bị những người Cộng sản phê phán là cải lương. Hẳn là, đối với những người Cộng sản, chủ trương “ỷ Pháp cầu tiến bộ”, “ỷ Pháp giành độc lập” lúc bấy giờ cũng chướng tai, cũng gây phẫn nộ như chủ trương “khuyến ĐCSVN thực hiện đa đảng” đối với những người chống Cộng mù quáng, chống Cộng bạt mạng ngày nay vậy. Nhưng, thử tưởng tượng xem, nếu dân tộc được dắt dẫn theo con đường Phan Châu Trinh thì ngày nay sẽ thế nào. Chắc chắn đã không có cảnh núi xương sông máu mà ít ra Việt Nam sẽ không phải đối mặt với sự tác oai tác quái của Trung Quốc như đang thấy.
Bởi vậy, tôi nhiệt liệt hoan nghênh ông Lê Hiếu Đằng và thành tâm chúc ông mau phục hồi sức khỏe để thực hiện ước nguyện cao cả của ông. Thúc giục một người bệnh dốc sức cho việc chung đôi khi là vô nhân đạo nhưng tôi hy vọng đấy cũng sẽ là một phương thuốc tinh thần kích thích nội năng để rồi ông có thể vượt qua và sẽ được ban thưởng xứng đáng.
Đề nghị ông hãy mau liên kết với nhiều thành phần, nhiều cá nhân không chỉ trong mà cả ngoài Đảng, đặc biệt là giới trẻ để gấp rút hình thành tổ chức và sớm công bố được bản cương lĩnh của đảng Xã hội Dân chủ Việt Nam trên cơ sở tham khảo các văn bản của “Phong trào Con đường Việt Nam” ở trong nước và của “Tập hợp Dân chủ Đa nguyên” ở ngoài nước.
Hà Nội 28 tháng 8 năm 2013
Nguyễn Thanh Giang, Số 6 Tập thể Địa Vật lý Máy bay, Trung Văn  Từ Liêm   Hà Nội, Mobi: 0984 724 165

CÒN ĐIỀU 4 LÀ CÒN “QUAN THAM”

Hoàng Thanh Trúc
28-08-2013   

“Độc Đảng” là đất sống của tham nhũng, bất công. 
70 Năm - CS/XHCN/Việt Nam còn rất nhiều người dân nghèo
.......
Cái này chắc phải nhờ ngài “Nội Chính” Nguyễn Bá Thanh hỏi giùm cho nhân dân tận tường.


******
Nghiên cứu mới nhất của Brookings, tổ chức nghiên cứu có uy tín của Mỹ, cho thấy tỷ lệ người nghèo tại Việt Nam cao gần đứng nhất khu vực (sau Campuchia).
Thống kê của viện nghiên cứu trụ sở chính tại Washington DC cho thấy tỷ lệ người lao động thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) tại Việt Nam chiếm 18,2% dân số (16,1 triệu người) trong năm 2011. (BBC) .
Biểu đồ tỷ lệ người thu nhập thấp (dưới 2 đôla/ngày) 
trong dân số khu vực Châu Á. Nguồn: Brookings – USA 
Cũng có nghĩa hơn 16 triệu đồng bào chúng ta trên mọi miền đất nước trong nhiều hoàn cảnh khác nhau đang còn lam lũ với thu nhập chỉ hơn 20,000 vnd/ngày – Thì mới đây báo chí phát hiện, như rất đương nhiên không cần che đậy, một số công bộc “đầy tớ” của nhân dân có số tiền lương thu nhập hơn 8 triệu đồng/ngày (30 ngày/tháng)  hơn 2 trăm triệu/tháng hay 2 tỷ 6 /năm  !?? . – Cụ thể :
     
Choáng váng với lương GĐ công ty thoát nước 2,6 tỷ/năm .
Ngày 26/8, UBND.TPHCM ra thông báo truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về kết luận sai phạm trong việc chi sai qui định tiền lương, tiền thưởng của các công ty công ích nhà nước trên địa bàn thành phố. (vnnet) .
Bên cạnh đó, ông Lê Mạnh  Hà cũng yêu cầu công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị thu hồi toàn bộ số tiền hơn 3,2 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai qui định năm 2011; công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, thu hồi toàn bộ số tiền hơn 554 triệu đồng trong năm 2011 do chi sai quy định; công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM, thu hồi toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai quy định của năm 2011…
Theo kết luận này, 4 công ty đã có tiền lương cao bất thường của các chức danh giám đốc, phó giám đốc, kế toán…và chế độ tiền lương bất bình đẳng giữa các bộ phận. Các công ty này gồm:
Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị.
Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM.
Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn. 
Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh.
Cụ thể, lương của viên chức quản lý tại Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị như sau: lương của giám đốc năm 2012 là 2,6 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng, lương của kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của phó giám đốc là 969 triệu đồng.


Trong khi nhân dân cả nước đang oằn  vai vì “lạm phát” - Thì nghịch lý “Bộ Sậu”Ông Nguyễn Trọng  Luyện - Chủ tịch Hội đồng thành viên – và Ban tổng giám đốc, tự “phát lương” cho mình lên đến tiền “Tỷ” - Gấp nhiều lần hơn lương “CT/Nước và Thủ tướng !?? . Lương cao ngất ngưỡng này không “lấy” (hay ăn cắp) từ tiền của nhân dân,thì ở đâu ra !?? Nó có  từ đồng vốn của nhân dân mà ngân sách nhà nước đầu tư trang thiết bị .
Thật là hết sức “phi lý” ngay cả lương của nhân viên “kế toán” cũng ăn theo lên đến 1,67 tỷ đồng/năm !? 140 triệu/tháng  (hơn ba mười lần lương Thủ Tướng ) ?? .
Cũng cần biết  thêm. lương hàng tháng của Tổng bí thư và Chủ tịch nước (có cùng hệ số lương 13,000) là 3,770 triệu đồng và Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Quốc hội (hệ số 12,50) là 3,625 triệu đồng; Ủy viên Bộ Chính trị thường trực Ban Bí thư: 3,480 triệu đồng; Ủy viên Bộ Chính trị: 3,393 triệu đồng . ( Quan điểm của Chính phủ, là một viên chức Nhà nước không thể hưởng lương quá cao so với những người đã hy sinh xương máu của mình vì tổ quốc. ( Cựu P/Thủ Tướng Vũ Khoan cho báo chí biết) .

Ông Trần Trọng Huệ - Chủ tịnh Hội đồng Thành viên 
Công ty Chiếu sáng công cộng TP HCM lương 2,2 tỷ /năm – 183 triệu /tháng .

Tương tự, lương năm 2012 của Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP,HCM cao bất thường: lương giám đốc 2,2 tỷ đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, lương của Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và lương của kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng.
Nhưng rất “trí tuệ” !? - ông Huệ Chủ tịch Hội đồng thành viên nói “Tôi không xâm phạm đồng nào của Nhà nước”  việc hưởng lương cao là  nhờ từ sức lao động mà ông đóng góp và được sự đồng tình của người lao động. !?? không biết ông Huệ nói tới người lao động nào ?? .
Cứ ngỡ như là ông Huệ vừa từ dưới đất nẻ chui lên , không phải là “đồng bào” Việt Nam với chúng ta và hình như ông không hề nghĩ rằng trang thiết bị và đồng vốn của Công ty Chiếu sáng công cộng TP HCM làm phương tiện kinh doanh là từ ngân sách có được do mồ hôi nước mắt nhân dân đóng góp và Công Ty là một tế bào trong cơ thể quốc gia – Nó không thể là tư duy của riêng ông, lối phát biểu vô trách nhiệm như thế coi chừng ông sẽ như là một thứ u nang hay một mãnh thịt thừa cần phải thải  hồi của xã hội .
Còn tại Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn, năm 2012 lương giám đốc cũng là 856 triệu đồng, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 584 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 716 triệu đồng.
Cuối cùng, tại Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh, năm 2012 lương của Giám đốc là 759 triệu đồng, lương của chủ tịch Hội đồng thành viên là 691 triệu đồng, lương của Phó giám đốc là 609 triệu đồng và lương của kế toán trưởng là 655 triệu đồng .
Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM
 nhận lương 759 triệu đồng/năm - 63 triệu/tháng ( gấp 17 lần lương thủ tướng) !?  .
Thu hồi hơn 1,2 tỉ đồng tiền lương chi sai

Theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà, ngày 22-8, Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP.HCM đã bước đầu khắc phục hậu quả việc chi sai tiền lương.
Quyết định thu hồi lương bị chi sai do giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP Trần Thiện Hà ký -
                   
* Giám đốc xin lỗi toàn thể cán bộ, nhân viên
Theo đó, ông Trần Thiện Hà - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh TP, đã ký quyết định thu hồi tiền lương của 8 viên chức quản lý chi vượt năm 2011 với số tiền hơn 1,292 tỉ đồng (làm tròn). Số tiền này phải hoàn lại trước ngày 1-9-2013.

Danh sách viên chức công ty phải hoàn tiền lương và số tiền phải hoàn:
STT
Tên
Chức vụ
Số tiền phải hoàn trả (đồng)
1
Phạm Văn Hiếu
Chủ tịch hội đồng thành viên
183.794.947
2
Tạ Duy Quang
Kiểm soát viên
159.424.549
3
Trần Thiện Hà
Giám đốc
204.216.608
4
Võ Văn Êm
Phó giám đốc(đã nghỉ hưu)
142.951.625
5
Trần Chí Cường
Phó giám đốc
183.794.947
6
Lê Công Phương
Phó giám đốc
117.424.549
7
Nguyễn Thị Quỳnh Anh
Phó giám đốc
117.424.549
8
Bùi Đức Sơn
Kế toán trưởng
183.794.947
Sáng cùng ngày, ông Hà (Giám đốc Công ty) cũng ký công văn báo cáo thiếu sót và khắc phục hậu quả trong công tác quản lý và xin lỗi toàn bộ cán bộ, công nhân viên toàn công ty. Công văn có đoạn: “Với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận lỗi với người lao động trong công ty. Mong người lao động thông cảm và chia sẻ”. (TT online) .
Mức lương như thế là hết sức cao,không bình thường
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM) cho biết : Đề nghị cần làm rõ nguồn tiền chi lương “khủng” ấy lấy từ đâu ra ?. “Đối với doanh nghiệp nhà nước, tôi nhớ không lầm là sự cách biệt trong tiền lương (giữa viên chức quản lý và người lao động) phải có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền”, ông Nghĩa cho báo chí biết như vậy . (TNO)  28.8.2013 .
Nhiều người khá sốc khi hay tin thu nhập của giám đốc một doanh nghiệp công ích lại có thể lên tới con số 2,6 tỷ đồng mỗi năm. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong, (Viện Kinh tế Thế giới) về nguyên tắc các doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và việc chi trả lương cho ban giám đốc, cán bộ, nhân viên phải tuân theo quy định của Luật Lao động và của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. “Tôi cho rằng các trường hợp trên, công ty đã chi lương cho ban lãnh đạo cao hơn mức danh nghĩa. Nếu UBND TP HCM chỉ đưa ra biện pháp xử lý là truy thu số tiền đã lạm chi cho các giám đốc và những người liên quan tại các công ty trên thì quá nhẹ, không thuyết phục được người dân trong quốc sách bài trừ tham nhũng . Tôi nghĩ ở đây, tội nhẹ nhất là ban lãnh đạo công ty đã cố tình làm sai, gây hậu quả, thất thoát tiền của. Nặng hơn thì có thể coi đây là một vụ tham nhũng. Những tội danh này đều phải chịu mức xử lý dân sự và hình sự nhất định. Qua đây có thể thấy, ban lãnh đạo của không ít doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có doanh nghiệp công ích đã vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm quá nhiều. Bên cạnh đó, cơ chế giám sát của UBND TP HCM cũng khá lỏng lẻo nên giờ mới phát hiện ra các sự việc trên”

Tưởng củng nên lưu ý , một trong những điều kiện tiên quyết để các “quan tham” nói trên ngồi được vào những chiếc ghế “màu mỡ” ấy là kiến thức văn hóa, liệu khi toa rập cùng nhau chia phần “lương khủng” các quan có tham khảo đến đồng lương của những thế hệ “cô,thầy” :
- “Sau khi tốt nghiệp ĐH Sư phạm Hà Nội, cô giáo M.T. về dạy học ở một trường THCS nội thành Hà Nội từ năm học 2009-2010. Hiện cô M.T. được hưởng lương hệ số 2,72, ngoài ra được hưởng phụ cấp đứng lớp 30%. Sau khi trừ các loại bảo hiểm và phí, cô có mức thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/tháng.

- Có 18 năm đi làm nên hệ số lương của cô giáo V.T.N. ở Quán Toan (Hải Phòng) lên được tới bậc 7 (hệ số 4,32). Kể cả 30% phụ cấp đứng lớp và 17% phụ cấp thâm niên, hiện tại tổng thu nhập của cô V.T.N. là hơn 6 triệu đồng/tháng” (Nghe các giáo viên tỉnh lẻ trần tình chuyện lương “Dân Trí” )

Đây là 2 trong số hàng vạn thầy cô giáo mà muốn hay không vẫn phải sống với đồng “lương”  nhưng không “lậu” của chính mình ! .
Chúng ta, những người dân đóng thuế cho ngân sách quốc gia phải tự hỏi, về nguyên tắc, mọi sự “giải ngân” theo hệ thống nhà nước đều thông qua các thủ tục khắt khe do pháp luật qui định vậy thì tay hòm chìa khóa nào mở ra để giòng tiền xuất khỏi “kho bạc” với lý do chi cho “lương khủng” bất thường nghịch lý như thế ?? .
Cái này chắc phải nhờ ngài “Nội Chính” Nguyễn Bá Thanh hỏi giùm cho nhân dân tận tường .
Cứ cái đà này, khi không có giám sát từ : Tự do báo chí và Nhân quyền của nhân dân thì kết cấu của căn nhà xã hội Việt Nam sẽ sâu mọt đục khoét ruỗng mục toàn diện – Nó sẽ sập, không xa, vấn đề là khi nào mà thôi một khi điều 4 HP và độc tài toàn trị cứ tự tại,ù lì   mù,câm và điếc bởi thiếu liêm sỉ trên đất nước này .

Hoàng Thanh Trúc
Trí Nhân Media

TƯ SẢN ĐỎ

  TAM
Tốt nghiệp đại học kinh tế ít lâu sau 1975, anh được tuyển dụng vào một cơ quan nhà nước cấp tỉnh. Từ đó đến nay anh đã trãi qua nhiều cơ quan, đã sống và làm việc tại nhiều địa phương các cấp cho đến khi về hưu tại quê nhà.
Sau khi đọc những bài tranh luận của các vị trí thức thuộc hai lề: lề đảng và lề dân trên các blog chính trị, anh thấy mình vỡ ra nhiều điều và thầm cảm phục và cám ơn các vị trí thức đã mở mắt cho anh.
Anh đã thấy những gì từ sau ngày đổi mới?
Anh đã thấy những thay đổi của đất nước, anh đã thấy trên những làng quê nghèo những con đường bê tông thay thế những con đường đất sỏi ngày xưa, những ngôi trường mái ngói đỏ au thay cho những mái trường tàn tạ sụp đổ vì chiến tranh, những nóc chợ kiên cố mới xây thay thế những túp lều chợ ở mỗi xóm làng, những kêng mương thủy lợi dọc ngang đồng ruộng và những công trình dân sinh, công cộng mới được xây dựng…
Anh biết ơn đảng & chính phủ.
Nhưng thực tế cuộc sống, những năm tháng còn làm việc đã chỉ cho anh biết thêm những điều ẩn giấu đằng sau cái diện mạo đẹp đẻ đó:
TRƯỜNG HỌC: xây mỗi phòng học kinh phí nhà nước chi hết 80 triệu đồng, sử dụng không lâu mà tường vách sứt sẹo, cửa nẻo xiêu vẹo, nền nhà dọp bể , trong khi phòng học nhân đạo do tổ chức NGO đứng ra trực tiếp đấu thầu tư nhân xây có 60 triệu mà chất lượng một trời một vực: vững chãi, sáng sủa, tường sơn nước, cửa sổ hai lớp chống mưa nắng, bảng chống lóa… Chất lượng như vậy mà chủ thầu cho nhà nước còn bị lỗ vốn vì phải chi đủ thứ tiền tiêu cực, cuối cùng còn phải chi bồi dưỡng mới rút được tiền ngân hàng. Còn nhà thầu cho tổ chức NGO dù khâu giám sát rất chặt chẽ, nghiệm thu công trình rất nghiêm túc nhưng rốt cục chủ thầu vẫn có lãi, làm cho NGO hai năm họ đã dư tiền sắm xe ô tô riêng.
Như vậy tiền thất thoát của nhà nước chảy về đâu?
CHỢ BÚA: ông chủ tịch xã quy hoạch chợ mới ngay trước mặt nhà mình. Nhà ông chủ tịch và cả lô đất ven đường của ông trở thành đất vàng.
Hết nhiệm kỳ chủ tịch ông sang làm bí thư xã, sau đó được điều động lên làm lãnh đạo huyện (có lẽ lại ông tiếp tục được đất ở trên huyện).
ĐƯỜNG SÁ: huyện làm đường giao thông cho vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc…nhưng cũng là làm đường để quan chức chở gỗ. Trong khi đó quy hoạch không cho người dân cất nhà trên trục đường mới mở để kinh doanh. Nông dân bỏ ruộng, thanh niên nông thôn đổ ra thành phố làm thợ hồ, thợ mộc, con gái đi mua bán ve chai, bán quán, bán cà phê… số còn lại ở quê thì lên núi làm thuê dọn chồi, đốn gỗ, hoặc xuống biển mò tôm, bắt cá. Ông chủ tịch huyện chẳng phải đi đâu, khi ông đương chức bổng lộc đến từ nhiều cửa,  khi ông về hưu tiền vẫn cứ chảy vô túi: mấy trăm/chục ha bạch đàn, keo mỗi năm thu về mấy tỷ đồng (cho ông và đám quan chức thân tín có quy mô sản xuất nhỏ hơn) khai thác xong có đường bê tông đến tận nơi chuyên chở thẳng xuống nhà máy chế biến dăm gỗ. Thằng cháu ông làm công nhân vô thăm nhà bác không dám mang dép vào vì thấy nhà quá sang trọng.
ĐẤT ĐAI: cứ quy hoạch xong đại lộ xong là chia đất cho quan chức. Cơ quan lấy đất công chia cho cán bộ theo tiêu chuẩn “cuốc xẻng dưới chia lên, đường sữa trên chia xuống”: cấp cao được nhiều đất hay được lô đất ở vị trí đắc địa (riêng thủ trưởng của anh hồi đó được hai lô).
Một cán bộ trên khu về năm 1975 trình độ chưa hết phổ thông, khi đó không có chỗ ở phải ỏ nhờ nhà tập thể cơ quan, cũng cán bộ đó sau được cơ cấu lãnh đạo, ngày về hưu ông ta có mấy ngôi nhà: nhà ở quê, nhà ở tỉnh mấy cái, lại thêm ngôi nhà ở TPHCM cho con cái ở.
CÔNG SỞ: nhà công sở cứ mỗi lần thay đổi chủ lại làm mới, nhiều công sở bị đập đi làm lại 5, 7 lần vô cùng lãng phí. Bởi vì kinh phí cấp tu bổ được lại quả 10% cho thủ trưởng.
QUY HOẠCH: quy hoạch là chiếc đũa thần XHCN: quy hoạch cán bộ, quy hoạch kinh tế, quy hoạch đất đai, quy hoạch đủ thứ… rốt cục chức quyền, tiền bạc, đất đai … về tay một nhóm người thân tín, tha hồ xà xẻo, tham ô. Là cánh hẫu dù có thiếu trình độ cũng được đưa lên (bằng cơ chế đảng), không cánh hẩu thì dù trình độ, tài năng,  cống hiến đến mấy cũng bị đẩy đi hay bị sai vặt suốt đời như anh.
Anh cho rằng không cần nói rõ địa phương nào thêm rách việc, vì trên đất nước này các nơi đều na ná như thế cả. Mỗi địa phương là một vương quốc thu nhỏ với các anh hai, anh ba, anh tư, anh năm, anh sáu… đầy quyền lực, nhiều tham vọng, biết nắm thời cơ, giỏi chạy chức quyền nhưng (đa số) kém năng lực. Sau lưng các anh là một đám nhà thầu thân với các anh hơn anh em ruột thịt, cung phụng cho các anh hai, ba, tư, năm, sáu… đủ mọi thứ. Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN mà các anh là những người định hướng đương nhiên phải thế. Bộ máy đảng ở các địa phương có cấu trúc hình kim tự tháp giống như mô hình kinh doanh đa cấp: cấp càng cao thì lợi lộc đổ về càng nhiều.
Hai chữ lãnh đạo nghe quả rất lạ lùng. Ông Ban Ki Mun làm tổng thư ký LHQ cũng chưa nghe ai nói ông là lãnh đạo quốc tế; các tổng thống Nga, Mỹ, Pháp… cũng ít nghe ai nói các ông là lãnh đạo nước Nga, Mỹ, Pháp… Bởi vì các ông ấy chỉ là những người điều hành/quản lý ở cấp cao nhất của quốc tế/quốc gia, còn lãnh đạo quốc gia là cơ quan dân cử là quốc hội (do dân bầu chứ không phải do đảng cử). Nói thẳng ra các ông chỉ là những công chức cao cấp hay nói cho oách thêm một chút là quan chức. Ở VN ta các quan chức không thích gọi là công chức, chỉ thích gọi là lãnh đạo nghe vừa tự tôn, vừa chẳng giống ai. (có lẽ giống TQ, Bắc Triều Tiên?).
Đảng viên là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân. Đó là nguyên do của cái sự đương nhiên độc quyền lãnh đạo. Anh muốn làm đầy tớ trung thành suốt đời như họ cũng không được đâu nhé!
Nhưng bây giờ dân ta gọi họ là bọn TƯ SẢN ĐỎ. Mác sống lại chắc cũng phải chịu.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét