Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Tin ngày 09/8/2013 - Đôi dòng về cựu bộ trưởng lâm nạn

  • Mở hội ăn uống giữa kỳ Ramadan (RFI) - Theo báo Pháp hôm 04/08/2013, tại Algeri ngay giữa kỳ chay Ramadan của người theo đạo Hồi, hàng trăm người Algeri đã tập hợp để ăn uống tại nơi công cộng. Theo những người tham gia, hành động phản kháng kể trên là nhằm chống lại xu thế << Hồi giáo hóa >> đang dâng cao.
  • Báo La Croix nhìn lại lịch sử thuyền nhân Việt Nam sau năm 1975 (RFI) - Trong loạt bài mùa hè nói về những con tàu chở di dân đã đánh dấu lịch sử thế giới, báo La Croix hôm nay dẫn độc giả quay trở lại thời kỳ người dân Việt Nam ồ ạt vượt biên sau khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975. Tờ báo đặc biệt đề cập đến con tàu huyền thoại mang tên << Đảo ánh sáng >>.
  • Chính quyền Hồi giáo Tunisia bắt đầu nhượng bộ đối lập (RFI) - Phe Hồi giáo cầm quyền tại Tunisia từ sau Cách mạng Hoa Lài thông báo chấp thuận đình chỉ Quốc hội Lập hiến và sẽ đối thoại với đối lập. Sau hai tuần lễ gây sức ép với những cuộc biểu tình lên đến nhiều chục ngàn người, phong trào đối lập dân chủ tại Tunisia đã giành được chiến thắng đầu tiên.
  • HT Thích Minh Tâm, trụ trì chùa Khánh Anh ( Pháp), qua đời (RFI) - Theo tin chúng tôi vừa nhận được , Hòa Thượng Thích Minh Tâm, trụ trì Chùa Khánh Anh, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất châu Âu, vừa qua đời sáng nay, 08/08/2013, tại Phần Lan, thọ 74 tuổi.
  • Obama hủy cuộc gặp Putin : Chấn động ngoại giao Nga-Mỹ (RFI) - Cuộc hội kiến giữa Barack Obama và Vladimir Putin bên lề thượng đỉnh G20, tại St-Petersbourg, sẽ không diễn ra đầu tháng tới như dự kiến đưa ra vào tháng 6. Hôm qua, Nhà Trắng chính thức ra thông báo về việc này, sau nhiều tuần để ngỏ một khả năng như vậy.
  • Yemen phá vỡ kế hoạch khủng bố quy mô của Al Qaida (RFI) - Sanaa cho biết đã chận đứng kịp thời một âm mưu của Al Qaida đánh chiếm một số thành phố, kho xăng dầu và bắt cóc kiều dân ngoại quốc. Chính phủ Yemen thông báo tin này trong bối cảnh Tây phương báo động nguy cơ khủng bố tại các nước theo đạo Hồi.
  • Hàng ngàn người tưởng niệm nạn nhân cuộc đàn áp 1988 (RFI) - Hôm nay, ngày 08/08/2013, tại thành phố Rangoon, nhiều hoạt động sôi nổi đã diễn ra tại thành phố Rangoon để tưởng niệm 3. 000 nạn nhân cuộc đàn áp đẫm máu của chính quyền quân phiệt cách đây 25 năm. Đây là lần tưởng niệm qui mô đầu tiên kể từ sau cuộc nổi dậy 1988.
  • Bắc Kinh liên tục khiêu khích Tokyo (RFI) - Trong tuần, lần đầu tiên Trung Quốc huy động bốn tàu << hải cảnh >> trong lực lượng tuần duyên mới thành lập, xâm nhập hơn 24 giờ đồng hồ lãnh hải quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát. Từ một năm nay, Bắc Kinh biến khu vực chiến lược và có nhiều tài nguyên này thành điểm nóng trên biển Hoa Đông. Tokyo vừa không thụ động vừa có thừa phương tiện đối phó trước áp lực của Bắc Kinh.
  • Tuần duyên lai vãng Senkaku, đại sứ Trung Quốc bị Nhật phản đối (RFI) - Sáng nay 08/08/2013, Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo bị mời lên Bộ ngoại giao Nhật về việc bốn tàu << hải cảnh >> kéo dài thời gian xâm nhập hải phận quần đảo Senkaku do Nhật quản lý. Vào trưa nay, tất cả tàu tuần duyên Trung Quốc đã rút đi sau hơn 24 giờ thách thức.
  • Nhật - Việt 'hợp tác đối phó TQ' (BBC) - Truyền thông Nhật nói Nhật Bản và Việt Nam đồng ý hợp tác để đối phó Trung Quốc tăng cường hoạt động ở vùng biển tranh chấp.
  • Bộ trưởng Quốc phòng VN thăm Nga (BBC) - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hội đàm với người đồng nhiệm Nga, trong đó ông Shoigu nói quan hệ với Hà Nội là 'ưu tiên hàng đầu'.
  • Trao Tuyên bố 258 cho sứ quán Thụy Điển (BBC) - Nhóm blogger tới đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội để trao Tuyên bố chung của mạng lưới blogger Việt Nam trong đó phản đối điều 258 Bộ Luật Hình sự.
  • Chính phủ Hoa Kỳ kiện ngân hàng BoA (BBC) - Bộ Tư pháp và Ủy ban chứng khoán và Giao dịch Mỹ kiện Bank of America vì gian lận trong việc quảng cáo loại chứng khoán thế chấp bằng bất động sản.
  • Tướng Trần Độ 'trung thành với dân' (BBC) - Nhân kỷ niệm ngày mất cố Trung tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Trần Độ, một người quen biết không cho rằng ông là nhà "đối lập trung thành".
  • Trao Tuyên bố 258 cho sứ quán Thụy Điển (BBC) - Blogger Lê Thiện Nhân nói các đại diện Mạng lưới blogger Việt Nam đã gặp một số cản trở từ phía an ninh khi trao Tuyên bố 258 cho đại sứ quán Thụy Điển.
  • Tôi khát khao vào đảng (BBC) - Có tổ chức chính trị nào để hàng chục triệu thanh niên Việt Nam phát huy lý tưởng sống và định hướng chính trị của mình?
  • Trung Quốc và Philippines "thi nhau" làm biển động (BaoMoi) - Khu vực Biển Đông những ngày này lại được dịp dậy sóng khi Trung Quốc thiết lập một tuyến đường tuần tra giám sát hàng hải bao gồm tất cả các bãi đá, bãi cạn, đảo lớn, đảo nhỏ đang nằm trong tranh chấp. Cùng với đó, Philippines cũng tăng cường năng lực tuần tra của nước này ở Biển Đông bằng việc đón nhận một tàu chiến mới từ Mỹ.

Đôi dòng về cựu bộ trưởng lâm nạn

Khi còn làm báo ở Việt Nam, tôi đã có nhiều dịp tiếp xúc với ông Trần Xuân Giá, khi đó là đương kim thứ trưởng, rồi bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, bộ có thể coi là đầy quyền lực vào lúc mà vô số nhà đầu tư nước ngoài đang tìm tới Việt Nam.

Ông Trần Xuân Giá
Ông Trần Xuân Giá từng là Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư và Trưởng ban tư vấn của Thủ tướng Phan Văn Khải

Vào cuối thập niên 90, tôi còn là phóng viên của báo Vietnam Investment Review mà bản tiếng Việt là báo Đầu Tư, cả hai đều do ông Giá đứng tên tổng biên tập.

Ông đã duyệt nhiều bài do tôi viết do một phó tổng biên tập chuyển lên và tôi cũng có nhiều dịp dự các cuộc tiếp khách và nói chuyện tay đôi với ông.

Qua những lần gặp gỡ, trò chuyện, người đang đối mặt với khả năng ra trước vành móng ngựa ở tuổi 74, tỏ ra là một trong những quan chức dễ gần, lịch thiệp và sẵn sàng lắng nghe ý kiến.

Ông cũng tỏ ra rất ga-lăng với phụ nữ

Tôi còn nhớ có lần ngồi trong buổi ông tiếp các lãnh đạo của tập đoàn Enron mà dẫn đầu là một nữ phó chủ tịch với mái tóc vàng khá ưa nhìn nhưng toàn phát âm chệch tên của bộ trưởng sang chữ cấm kỵ.

Chủ và khách đều trò chuyện rất vui vẻ, sau khi khách đã ra về hết, tôi nói chuyện với ông và vẫn nhớ ông bình luận thêm: "Nói cho vui lòng người đẹp."

Sau này khi Enron sụp đổ và một số quan chức cao cấp phải ra tòa, tôi nhớ ngay tới buổi bộ trưởng tiếp khách.

Enron bị cáo buộc giấu nợ và các công ty con để có thể tồn tại trong nhiều năm dù trên thực tế đã phá sản.

Trong vụ việc mà ông Giá đang bị cho là có liên quan, Bầu Kiên cũng bị cáo buộc lập ra các công ty con để bám vào ACB, ngân hàng ông Giá là chủ tịch Hội đồng Quản trị, để kiếm lời bất chính.

'Cố tình làm trái'

Nhưng tội mà ông Giá đang bị cáo buộc là "cố tình làm trái gây hậu quả nghiêm trọng."

Bản thân ông là người đã đứng đằng sau việc soạn thảo nhiều văn bản pháp luật và có lẽ ít có khả năng ông không nắm bắt hết luật pháp trong lĩnh vực ngân hàng.
Và vị cựu bộ trưởng tới giờ vẫn khẳng định ông làm đúng pháp luật.
"Để đất nước phát triển bền vững phải xây dựng cho được nền dân chủ. Phát huy dân chủ có nhiều kênh nhưng phản biện xã hội là kênh hết sức quan trọng." Ông Trần Xuân Giá phát biểu hồi năm 2009
Dù tiếp xúc với ông nhiều khi còn làm báo trong nước, sau khi rời Việt Nam hồi năm 2000, tôi không còn giữ liên hệ với ông nữa.

Cũng có lần ông sang London nhưng tôi không đi đưa tin về chuyến đi của phái đoàn Việt Nam nên không có dịp tiếp xúc.

Đồng nghiệp gặp ông về cũng nói ông khá cởi mở.

Rồi tình cờ có lần tôi thấy ông phát biểu về "phản biện xã hội" trên báo trong nước hồi năm 2009 và có bài viết với tít "Cựu bộ trưởng thúc giục dân chủ".

Qua các phóng viên khác, tôi biết ông tỏ ý trách tôi dù tôi dẫn nguyên văn câu ông trả lời rằng:

''Để đất nước phát triển bền vững phải xây dựng cho được nền dân chủ.

''Phát huy dân chủ có nhiều kênh nhưng phản biện xã hội là kênh hết sức quan trọng.''

'Ông cố vấn'

Bẵng đi ba năm, tới hè năm ngoái bỗng có nhiều tin đồn ông sẽ bị bắt.
Cuối cùng ông được cho tại ngoại trong quá trình điều tra nhưng vẫn bị quy vào tội "cố ý làm trái".

Tôi không rõ giờ ông sống trong hoàn cảnh ra sao, nhưng khi tôi tới thăm ông ở khu tập thể Vạn Bảo dành cho cán bộ cao cấp, nhà của ông không để lại ấn tượng gì về sự giàu sang.

Điều duy nhất để lại ấn tượng đối với tôi là chiếc bể cá to với những con cá vàng cũng to.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng
Ông Giá được cho là từng muốn ông Hùng giữ chức bộ trưởng kế hoạch đầu tư

Ông nói ông thích ngắm cảnh cá đuổi nhau và thấy rất "thú vị".

Các con ông khi đó cũng đã lớn, con trai sang Mỹ học, con gái sang Anh.

Thật tình cờ con trai ông sau này lại cưới một bạn hoa khôi của lớp tiếng Anh tôi từng theo học ở phố Hàng Cót.

Nghe nói khi vụ Bầu Kiên gây rúng động ở Việt Nam thì ông đang ở Hoa Kỳ thăm gia đình con trai.

Đối với tôi, ông là một trí thức gần gũi, biết lắng nghe và có quan hệ thân tình với một số lãnh đạo cao cấp.

Khi ông còn làm bộ trưởng, ông tỏ vẻ cho thấy có thể nhấc máy gọi Thủ tướng Phan Văn Khải bất cứ khi nào.

Sau này khi không còn là bộ trưởng, ông lại được ông Khải giữ làm Trưởng ban cố vấn mà người ta nói gần như mọi quyết định của thủ tướng đều có sự đóng góp của ban này tới mức ông có ảnh hưởng như một phó thủ tướng thường trực, chức mà trên thực tế khi đó do ông Nguyễn Tấn Dũng nắm giữ.

Một người bạn nói với tôi rằng ông Giá từng tiến cử Chủ tịch Quốc hội hiện nay, ông Nguyễn Sinh Hùng vào chức bộ trưởng kế hoạch đầu tư, cho dù sau đó vì lý do nào khác, điều này không xảy ra.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng là học trò của ông Giá tại Đại học Kinh tế Quốc dân.

Mất niềm tin

Khi tôi rời báo Vietnam Investment Review hồi năm 1999, tờ báo đã có thay đổi căn bản.

Bộ trưởng Giá đã không còn là Tổng Biên tập và đối tác nước ngoài, tập đoàn ACP của Australia, cũng đã rút ra sau khi có bất đồng với phía Việt Nam.
"Và giờ ông Giá cho rằng ông không làm gì trái. Nhưng vụ việc lần này lại không nằm trong tầm tay của ông."
Một trong những lý do tôi tới thăm ông tại nhà riêng là để thuyết phục ông ủng hộ cho đối tác nước ngoài để họ có thể tiếp tục có mặt trong hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam thuộc Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Nhưng cuối cùng vị Bộ trưởng cũng không thể làm được gì để tháo gỡ mâu thuẫn giữa hai bên Việt - Úc và báo đã hoàn toàn thuộc vào tay người Việt, vốn cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng của tờ báo, nhất là bản tiếng Anh - Vietnam Investment Review.

Tôi cũng không vì thế mà trách ông Giá bởi có lẽ một mình ông cũng không thể xoay chuyển nổi tình hình lúc bấy giờ. Nhưng vụ việc cũng làm tôi mất niềm tin vào khả năng lẽ phải luôn chiến thắng ở Việt Nam.

Và giờ ông Giá cho rằng ông không làm gì trái. Nhưng vụ việc lần này lại không nằm trong tầm tay của ông.

Nguyễn Hùng
Nguyễn Hùng
bbcvietnamese.com

Vụ Bầu Kiên: Cựu bộ trưởng bác cáo buộc

Ông Trần Xuân Giá
Nguồn tin gần gũi với ông Giá nói ông bác bỏ các cáo buộc

Cựu bộ trưởng Trần Xuân Giá bác bỏ cáo buộc mới nhất của công an đối với ông trong vụ Bầu Kiên, theo nguồn tin gần gũi với ông.

Báo Việt Nam trong ngày 8/8 nhất loạt đăng tin về vụ ông Nguyễn Đức Kiên bị Bộ Công an đề nghị truy tố về bốn tội danh với mức án tối đa tới chung thân trong khi cựu Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Xuân Giá bị coi là đồng phạm của ông Kiên.

Các tội danh mà ông Kiên, 49 tuổi, bị cáo buộc gồm kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ACB và một số công ty khác.

Tội danh cuối cùng này cũng là lý do khiến Tiến sỹ Trần Xuân Giá, 74 tuổi, người từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACB, bị công an khởi tố điều tra trong những tháng cuối năm ngoái.

Người vừa nói chuyện với ông Trần Xuân Giá chiều nay và không muốn nêu tên nói với BBC:

"Tôi vừa liên lạc với [cựu] Bộ trưởng Trần Xuân Giá, ông nói rằng cáo trạng đối với ông là hoàn toàn không chính xác.

"Ông đã gửi kiến nghị tới Viện Kiểm sát để người ta bác bỏ cáo trạng ấy."

Nguồn tin cho biết thêm Viện Kiểm sát đã từng bác cáo trạng mà phía công an đưa ra hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên người không muốn nêu tên nói động thái mới của công an lần này là vừa gửi cáo trạng lên Viện Kiểm sát vừa công bố cho báo chí thay vì chỉ gửi cho cơ quan công tố nhà nước như hồi đầu năm.

Sau Bầu Kiên, ông Giá là nhân vật được nhiều người chú ý nhiều hơn cả do đã từng nắm các chức vụ cao cấp trong đó có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư và Chủ nhiệm Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng (tương đương Văn phòng Chính phủ hiện nay).

Tội cố ý làm trái mà vị cựu bộ trưởng bị cáo buộc có mức án cao nhất là 20 năm tù.

Ông Giá hiện đang được tại ngoại trong quá trình điều tra.

Thiệt hại ngàn tỷ

Báo chí Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào các tội danh mà công an cáo buộc ông Kiên chứ không nói về bảy người bị coi là đồng phạm.

Ngoài ông Giá, ba người bị cáo buộc khác, vốn đều từng nằm trong Hội đồng Quản trị ACB cùng ông Giá, là các cựu phó chủ tịch Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang và Trịnh Kim Quang.


Ông Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị truy tố 4 tội danh

Một người bị coi là đồng phạm khác từ ACB chính là cựu Tổng Giám đốc ACB Lý Xuân Hải.

Hai người còn lại từng làm việc tại Công ty Cổ phần đầu tư ACBI Hà Nội do ông Kiên lập ra - ông Trần Ngọc Thanh với chức danh giiám đốc và bà Nguyễn Thị Hải Yến ở cương vị kế toán trưởng.

Liên quan tới cáo buộc cố ý làm trái, báo Người Lao Động dẫn nguồn công an đưa tin ông Kiên đã vận động để "Thường trực Hội đồng Quản trị Ngân hàng ACB ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng; ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty trách nhiệm hữu hạn chứng khoán ACB mua cổ phiếu ngân hàng ACB sai quy định."

Báo nói những hành động của ông Kiên và những người có liên quan tới phi vụ ở ACB đã "thu lợi bất chính cho nhóm cổ đông Ngân hàng ACB 256 tỷ đồng và trực tiếp gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB hơn 1.407 tỷ đồng."

Người Lao Động cũng liệt kê chi tiết cáo buộc kinh doanh trái phép, lừa đảo và trốn thuế của ông Kiên.

Hiện chưa rõ khi nào Viện Kiểm sát sẽ có quyết định về đề nghị của cơ quan điều tra của Bộ Công an và quyết định đó sẽ theo chiều hướng nào.
(BBC)

 Bản tin tiếng Anh

  • Dairy firms hit with fines (Washington Post) - China meted out its biggest fine for price fixing on Wednesday, the latest effort by authorities to provide a level playing field for industries.
  • A stage set for big innovation (Washington Post) - It is not common for a person to start a new business in his 50s, especially after he achieved something significant in a previous career.
  • Maiden flight in holding pattern (Washington Post) - China's dream of having its first large commercial jetliner may have hit some turbulence, as the maiden test flight of the C919 will be delayed by a year to 2015.
  • EC denies delay in telecoms probes (Washington Post) - The European Commission on Tuesday denied a media report that the European Union might delay launching investigations into Chinese telecoms companies' practices.
  • Villas on roof of mall waiting in the wings (Washington Post) - The developer who built 25 villas on the roof of a shopping mall in Hunan province without government approval will not be allowed to sell any of the properties.
  • Magnetic attraction for EU SMEs (Washington Post) - With the growth of total foreign direct investment in China falling off, the biggest waves of capital inflow may have passed. But the waves still come. Only now, they tend to be smaller or medium-sized and come roaring in from Europe.
  • GPS devices to tackle food waste problem (Washington Post) - Food waste collection trucks and trash cans will be outfitted with a computerized weighing and GPS device in Wuhan to deal with the problem of "gutter oil", illegally recycled cooking oil.
  • Tale as old as the grassland (Washington Post) - Hailar is not just famous for its scenery. The transit city is home to many legends, as Wang Kaihao finds out.
  • China has a new 'tallest building' (Washington Post) - The final steel beam was placed atop the Shanghai Tower, making the structure China's newest "tallest building" and a standing testament to the country's construction frenzy.
  • More than just a pretty face (Washington Post) - Fan Bingbing has such exquisite looks that she may have had a career no matter what. But she wants it all. She has proven that she can play parts that either play on her beauty or work in spite of it.
  • New standards boost age-old martial art (Washington Post) - Wushu, a traditional Chinese martial art, has made a major development in global self-promotion with the development of a standardized evaluation system over the past two years.
  • Smooth ride (Washington Post) - An enterprising couple who have faced more than their fair share of hardship are turning their fortunes around with a bicycle rental business that has not only transformed their lives, but the former nuclear base where they live. Sun Xiaochen reports in Xihai, Qinghai province.
  • Lei Feng's African brother (Washington Post) - He had never heard of China's icon of selflessness before he arrived in the country, but this unusual young man from Nigeria is carrying on the good work of China's hero soldier.
  • Elemental design (Washington Post) - Vivienne Tam recently launched her first jewelry collection in partnership with TSL Jewelry, and the collection betrays her influences and inspirations.
  • Bridging hope and history (Washington Post) - An unexpected disaster has become a rallying call to preserve heirloom and heritage, galvanizing a whole community into realizing how fragile some traditions can become.
  • Former economic planning official ousted from CPC (Washington Post) - Former deputy chief of China's top economic planning body Liu Tienan has been expelled from the Communist Party of China (CPC) and removed from public office for discipline and law violations.
  • Chinese dramas 'missing' from Pakistani TV (Washington Post) - Television viewers in Pakistan can choose from a surprisingly wide variety of channels, ranging from conservative religious programs to US-style talent shows.
  • New police weapon to tackle armed suspects (Washington Post) - Police train in the use of a new implement designed to bring armed suspects under control in Foshan, South China's Guangdong province, August 5, 2013.
  • Govt urged to take care of parents who lose child (Washington Post) - More than 1,700 parents who have lost an only child urged China's top legislature to revise the family planning law to enable them to receive compensation from the government, according to a joint letter released by the group on social media.
  • New Zealand milk stokes fears (Washington Post) - Chinese producers who bought contaminated batches of whey protein concentrate from New Zealand were recalling products on Sunday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét