Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Sức sống Lý Sơn: Gian truân không thể đốn quỵ (NNVN). – Thêm niềm tin và chỗ dựa vững chắc cho ngư dân ra khơi bám biển (Tầm nhìn). – Ngư dân Việt bị Trung Quốc ép trên biển lẫn trên bờ  (RFA). “Mua giấy phép ‘thông hành hải’ của Trung Quốc để đi đánh bắt trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa. Mỗi giấy ‘thông hành hải’ được phía Trung Quốc bán với giá bốn chục triệu đồng…và có giá trị đánh bắt một năm, hết thời hạn, ngư dân phải tìm cách mua lại giấy ‘thông hành hải’ mới được đánh bắt tiếp”.
- Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang – Obama (RFA).  – Toàn diện về cái gì? (Jonathan London). “Nếu ‘quan hệ toàn diện’ với Mỹ giúp người dân Việt Nam về mực sống và cũng có tiến bộ cả về quyền chính trị lẫn nhân quyền thì mới là thành công toàn diện cho Việt Nam“.
- Hôm nay sinh nhật Lê Trí Tuệ (ĐCV). “Lê Trí Tuệ sinh ngày 26 tháng 7 năm 1979. Ông biến mất vào ngày 16 tháng 5 năm 2007. Gần năm năm qua, nhiều đêm, tôi vẫn băn khoăn tự hỏi: giữa chuyện bị sát hại và bị giấu kín (trong hệ thống trại giam của chế độ hiện hành) không hiểu điều nào “đáng mong” hơn cho người thanh niên Việt Nam trí tuệ, dũng cảm và chả may này?
- Giáo dân Cồn Dầu sống trong lo sợ (RFA). “Họ không nói lý do gì, chỉ tới đập ngang nhiên vậy đó. Tiền đền bù thì chúng tôi chưa nhận được. Họ chỉ bảo phải trả mặt bằng cho công ty. Hiện bây giờ, gia đình tôi không có nhà ở. Chị ở gần đó cho ở nhờ. Nhưng nhà chị ấy cũng bị giấy cưỡng chế”.
- Bá Tân: Không có gì lạ (Nguyễn Thông). “Rồi sẽ đến ngày anh em nhà họ Đoàn hết hạn tù. Người thân đang chờ đợi các anh. Tôm cá trong đầm đang mong các anh về. Trong câu chuyện thường ngày về thời thế, nhiều người vẫn nhắc đến các anh. Nhiều kẻ xấu phải vào tù nhưng không phải cứ tù nhân là người xấu. Có những kẻ siêu xấu nhưng có phải tù đày gì đâu“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Vụ án Nhã Thuyên (VOA’s blog). – Lê Tuấn Huy: Thẩm định Luận văn Thạc sỹ của Đỗ Thị Thoan: tính pháp lý và sự hợp lý (pro&contra). “Đối với giới khoa bảng, nếu im lặng để chấp nhận sự thay đổi theo hướng tước bỏ quyền bất khả xâm phạm của việc đánh giá kết quả khoa học trong đào tạo, xin các vị hãy thử hình dung một tương lai không xa, là bên cạnh các hội đồng chấm luận văn thạc sỹ, tiến sỹ sẽ là những “hội đồng giám sát (của) nhân dân” hoặc “hội đồng tư vấn (của) nhân dân” mà thành viên sẽ là đại diện của quân đội nhân dân, công an nhân dân, lão làng nhân dân, đoàn thể nhân dân, và cả địa phương nhân dân; hoặc có thể, họ sẽ là thành phần chính thức trong cơ cấu của hội đồng chấm luận văn của các vị“.
Một độc giả gửi lời bình luận: Có một điều lạ là giờ các vị tạm được gọi là trí thức ở ta sao mà hèn thế. Người ta đánh đập người nhà mình, vùi dập chính bản thân mình, mà cũng cứ cắm mặt xuống làm ngơ là sao? Cái sĩ khí, cái dũng của bậc sĩ phu, trí thức của các vị đi đâu hết rồi? Sao đến thời bây giờ rồi lại có thể tồn tại một dạng khiếp nhược đáng sợ như vậy? Toàn dân chữ nghĩa nghiên cứu cả, bao nhiêu cái hay cái đẹp các vị vạch ra trong các công trình nghiên cứu, trong các bài giảng trên bục giảng cho sinh viên đâu hết rồi? Sao không mạnh dạn viết thành bài tranh luận, phản biện đi? Chưa được đăng báo chính thống thì đăng trên blog. Sao lại chỉ ngồi thở vắn than dài hay ẩn dụ ví von tích nọ, tích kia trên facebook hay trong quán trà đá, quán nhậu thôi?” – Dân khí suy đồi và trách nhiệm của người Việt Nam (BoxitVN).
- Vụ dân phong tỏa nhà máy hóa chất ở Kinh Môn, Hải Dương: Khởi tố hai vụ án gây rối trật tự công cộng (TP). – Khởi tố 2 vụ án liên quan đến nhà máy gây ô nhiễm (TN).
- Vụ đào trúng cáp điện 22 kv, 2 công nhân cháy sém:: Mạnh ai nấy đào, ai chịu trách nhiệm? (TP).
- Hỏi đáp về tương lai Trung Quốc (BBC). Trong 10 năm nữa: “Nếu chúng ta may mắn, Trung Quốc sẽ dân chủ hơn và gần với phương Tây như Nhật. Nếu không may, Trung Quốc chia rẽ và hỗn loạn”.

KINH TẾ
- Chui rào đất lúa: Run rẩy giấc mơ 3 ha và 1 tỷ đồng (NNVN).
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Các nền kinh tế đang lên sẽ lại xuống (RFA). “Trung Quốc là xứ chưa giàu đã già và chưa hùng mà đã hung, Việt Nam nên học bài học ba chục năm cải cách rồi đứt gánh giữa đường của quốc gia láng giềng này”.

- Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm: ‘Kinh tế Việt Nam đã rơi xuống đáy’  (SM).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Bà Tưng và nghị định tưng tưng (Huỳnh Ngọc Chênh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Tiếng Việt 1 – Điểm sáng công nghệ giáo dục: Kỳ 3: Vai trò trong nền giáo dục Việt Nam (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét