Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Tin ngày 24/7/2013

  • Trung Quốc cấm xây thêm trụ sở chính quyền mới (RFI) - Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 23/07/2013 loan báo, Bắc Kinh đã cấm xây thêm các trụ sở chính quyền mới trong vòng năm năm, do công luận đang giận dữ trước việc đổ tiền ra xây các tòa nhà công sở hoành tráng.
  • Trung Quốc: Hai viên chức kế hoạch hóa gia đình bị giết (RFI) - Theo báo chí Trung Quốc, một người đàn ông vũ trang bằng dao ngày 23/07/2013 tấn công cơ quan phụ trách việc áp dụng chính sách mỗi gia đình chỉ có một con của Trung Quốc, giết chết hai viên chức và làm bị thương ba người khác cùng với một luật sư.
  • TQ lập lực lượng tuần duyên hùng hậu, nguy cơ va chạm gia tăng (RFI) - Báo chí Trung Quốc ngày 23/07/2013 tiết lộ, một lực lượng tuần duyên mới gồm 11 đội tàu và trên 16.000 quân được trang bị rất hùng hậu vừa được đưa vào hoạt động. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh thường xuyên gây áp lực để yêu sách chủ quyền với các nước láng giềng.
  • Giáo dân Brazil nồng nhiệt đón Giáo Hoàng (RFI) - Đến thành phố Rio de Janeiro từ ngày 22/07/2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được hàng trăm ngàn người nghênh đón trong một bầu không khí cuồng nhiệt và phấn khởi. Một vài sự cố nhỏ đã xảy ra bên lề cuộc đón tiếp, nhưng an ninh của người đứng đầu Giáo hội Công giáo vẫn được bảo đảm. Đại hội Thanh Niên Công Giáo Thế giới 2013 khai mạc.
  • Mỹ nêu khả năng can thiệp quân sự tại Syria (RFI) - Ngày 22/07/2013, một công văn của tổng tham mưu trưởng Martin Dempsey, nói đến các khả năng can thiệp quân sự vào Syria, được công bố. Trong công văn gửi đến Quốc hội Mỹ, ông Martin Dempsey nhấn mạnh việc gửi quân đến Syria là một quyết định chính trị, mà << quốc gia ủy thác cho các lãnh đạo dân cử >>.
  • HRW : Nhân quyền phải ở hàng đầu trong thượng đỉnh Mỹ-Việt (RFI) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch ngày 23/07/2013 ra thông cáo nhấn mạnh, việc Việt Nam gia tăng đàn áp quyền tự do ngôn luận phải là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang từ ngày 24 đến 26/07/2013.
  • Bình Nhưỡng ngưng xây dựng cơ sở phóng tên lửa tầm xa thế hệ mới (RFI) - Theo thông tin từ một viện nghiên cứu Mỹ vào hôm nay, 23/07/2013, các hình ảnh vệ tinh mới xác nhận rằng Bắc Triều Tiên đã cho ngưng công việc xây dựng tại một cơ sở phóng hỏa tiễn tầm xa đời mới của nước này. Theo trang web 38 North của Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins, công trình này bị tạm dừng từ năm ngoái và cho đến cuối tháng 5/2013, vẫn chưa có dấu hiệu được khởi động lại.
  • Nhà đối lập Cam Bốt Sam Rainsy không được ứng cử Quốc hội (RFI) - Một tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội Cam Bốt, lãnh đạo đối lập Sam Rainsy trở về nước trong sự chào mừng của rất đông đảo người hâm mộ, sau khi được nhà vua ân xá. Tuy lấy lại được quyền công dân, nhưng nỗ lực của ông Sam Rainsy ra tranh cử Quốc hội đã thất bại. Ngày 22/07/2013 Ủy ban bầu cử bác bỏ xin ra tranh cử của lãnh đạo đối lập Cam Bốt.
  • Mỹ tái khẳng định chiến lược hợp tác với CA-TBD (RFI) - Ngày 22/07/2013, tân trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á -Thái Bình Dương, Danny Russel, khẳng định lại cam kết của Washington gia tăng hợp tác với các quốc gia châu Á : các nước đồng minh, thân hữu và Trung Quốc. Ông Russel vừa nhậm chức vào tuần trước và là trợ lý đầu tiên phụ trách khu vực được bổ nhiệm, kể từ khi ông John Kerry trở thành bộ trưởng Ngoại giao.
  • Miến Điện trả tự do cho 70 tù chính trị (RFI) - Vài ngày sau khi hứa sẽ trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị từ nay cho đến cuối năm, ngày 23/07/2013 Miến Điện quyết định trả tự do cho khoảng 70 người tù chính trị. Một cố vấn của Tổng thống cho AFP biết, ông Thein Sein đã đích thân ký lệnh ân xá.
  • Miến Điện đặc xá tù nhân chính trị (VOA) - Phóng thích tù chính trị, nới lỏng kiểm duyệt báo chí, và để cho đảng đối lập ra tranh cử nằm trong những cải cách được phương Tây ca ngợi
  • Brazil đón chào Ðức Giáo Hoàng (VOA) - Đức Giáo Hoàng Phanxicô dùng ngày đầu tiên của Ngài tại Brazil để nghỉ ngơi, một ngày sau khi Ngài được hàng ngàn tín đồ chào đón khi đến Brazil
  • Miến Điện ân xá cho 70 tù nhân chính trị (VOA) - Tổng thống Miến Điện Thein Sein ân xá cho khoảng 70 tù nhân chính trị, chỉ vài ngày sau khi bày tỏ quyết tâm trả tự do cho tất cả các nhà bất đồng chính kiến
  • Nước Anh mừng đón hoàng tử (BBC) - Nữ Công tước xứ Cambridge sinh hạ một hoàng tử tại bệnh viện ở tây London, hai mẹ con đều "mạnh khỏe", Điện Kensington thông báo.
  • Trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vaccine (BBC) - Dư luận trong nước xôn xao vụ ba trẻ sơ sinh tử vong sau khi được tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.
  • Động đất mạnh ở Cam Túc (BBC) - Động đất lớn vừa xảy ra ở Tây Bắc Trung Quốc khiến ít nhất 54 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.
  • Thời tiết ngày 24/7 (BaoMoi) - Hôm nay, cả nước lại có thêm một ngày mưa với lượng mưa có thể cao hơn hôm qua, nhiều nơi sẽ có mưa vừa, mưa to, vùng núi phía Bắc đối diện với nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.
  • Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn thăm chính thức Indonesia (BaoMoi) - Nhận lời mời của Quốc hội Indonesia, ngày 23/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Indonesia, nhằm tăng cường và củng cố hơn nữa các mối quan hệ hợp tác truyền thống và gắn bó giữa Quốc hội và nhân dân hai nước.
  • Philippines biểu tình toàn cầu chống Trung Quốc, Chinh phủ không can dự (BaoMoi) - Trợ lý Ngoại trưởng Philippines, ông Raul Hernandez nói trong một cuộc họp báo rằng Chính phủ Philippines không phát động mà cũng không ngăn cấm cuộc biểu tình này vì đó là quyền tự do của các công dân bày tỏ quan điểm của mình về tình hình biển Tây Philippines (biển Đông).
  • Hung hăng trên biển, Trung Quốc đạt mục tiêu? (BaoMoi) - Thành công nhất định ban đầu của Trung Quốc trong việc dùng sự dọa dẫm, ép buộc đối với các nước Đông Nam Á ở Biển Đông và trong việc thách thức quyền kiểm soát của Nhật Bản đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông là lý do giải thích tại sao cường quốc số 1 Châu Á ngày càng trở nên hung hăng, hiếu chiến. Liệu có phải chính sách cứng rắn của Trung Quốc đang phát huy tác dụng và có thể thành công trong các cuộc tranh chấp biển trong khu vực?
  • Nấc thang mới của TQ xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa của VN (BaoMoi) - Việc đưa các tiến sỹ ra làm việc ở cái gọi là "thành phố Tam Sa" là một nấc thang mới xâm phạm thô bạo chủ quyền của Việt nam đối với QĐ Hoàng Sa ở biển Đông, sau hàng loạt các hoạt động leo thang phi pháp khác mà Bắc Kinh tiến hành tại đây trong thời gian vừa qua.
  • Trung Quốc làm loạn Biển Đông (BaoMoi) - (Phunutoday) - Tàu tuần tra Trung Quốc xâm phạm Hoàng Sa, Cục Cảnh sát biển TQ chính thức đi vào hoạt động, Triều Tiên ngừng xây dựng bãi phóng tên lửa tầm xa...là tin tức thời sự chính ngày 23/7.
  • Trung Quốc lại phái tàu tuần tra phi pháp QĐ Hoàng Sa (BaoMoi) - Tiếp theo loạt hành động phi pháp tại cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm thuộc QĐ Hoàng Sa của Việt Nam, theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 22/7/2013, Trung Quốc lại phái Hải tuần 21 rời Tam Sa bắt đầu chuyến tuần tra 5 ngày ngoài khơi QĐ Hoàng Sa.
  • Tranh chấp Biển Đông: Philippines không cần nói nhiều (BaoMoi) - Trong Thông điệp Quốc gia thứ tư được đưa ra trong ngày 22/7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã không đề cập tới tranh chấp Biển Đông, một điều được Ngoại trưởng nước này hoan nghênh và nhấn mạnh không cần đề cập nhiều vì “đường lưỡi bò” phi pháp đã được đưa ra trước tòa án quốc tế.
  • Cục Cảnh sát biển Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động (BaoMoi) - (Petrotimes) – Cục Cảnh sát biển Trung Quốc - cơ quan hành pháp trên biển mới được thành lập trên cơ sở thống nhất các lực lượng Hải giám, Hải cảnh, Ngư chính, Hải sự và Hải quan hôm nay (23/7) đã chính thức đi vào hoạt động, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.
  • Tàu Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Hoàng Sa (BaoMoi) - Tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc hôm qua bắt đầu chuyến đi 5 ngày đến quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền. Đây là chuyến đi thứ 4 của tàu này tới quần đảo Hoàng Sa kể từ đầu năm.
  • Trung Quốc lại ngang nhiên phái Hải tuần 21 vào Hoàng Sa (BaoMoi) - Theo tin từ Thời báo Hoàn Cầu ngày 22/7, tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc đã bắt đầu rời đảo Phú Lâm trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong cùng ngày để tiến hành cái gọi là “tuần tra thường kỳ” trên lãnh hải thuộc chủ quyền nước ta.
  • Bị kẹt tứ phía, Mỹ vẫn quyết đặt trọng tâm vào Châu Á (BaoMoi) - Bất chấp thực tế về việc bị “kẹt” giữa một loạt các cuộc khủng hoảng như Ai Cập, Syria, vụ Snowden, Afghanistan..., chính quyền Tổng thống Barack Obama vẫn quyết theo đuổi chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á-Thái Bình Dương. Trong thời gian qua, người ta chứng kiến Mỹ đang chuyển dần từ việc can dự quá mức vào thế giới Hồi giáo ở Trung Đông và Trung Á sang chiến dịch tiến sâu vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
  • Trung Quốc tiếp tục xâm phạm Hoàng Sa (BaoMoi) - (TNO) Tân Hoa xã hôm nay 23.7 ngang nhiên đưa tin tàu Hải tuần 21 của Trung Quốc đã xuất phát từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 22.7 để thực hiện cái gọi là "tuần tra khu vực".
  • Mỹ gia tăng quân sự ở biển Đông, Hoa Đông khiến TQ lo ngại. (BaoMoi) - Trong khi Trung Quốc đang đối đầu quyết liệt với một loạt nước láng giềng vì tranh chấp hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông thì Mỹ tăng cường thực hiện chiến lược hướng trọng tâm vào Châu Á-Thái Bình Dương với sự can dự nhiều hơn vào các công việc trong khu vực và sự hiện diện lớn hơn về mặt quân sự ở đây.
  • Mưa giông lớn bao phủ khắp cả nước (BaoMoi) - Những trận mưa giông xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước, nhiều vùng có mưa vừa đến mưa to. Dự báo, kiểu thời tiết này còn kéo dài trong 2, 3 ngày tới.
  • Hải tuần 21 tuần tra trái phép ở Hoàng Sa (BaoMoi) - (Petrotimes)- Truyền thông Trung Quốc cho hay, tàu Hải tuần 21 của nước này ngày hôm qua (22/7) đã bắt đầu cái gọi là “hoạt động tuần tra” (trái phép – PV) kéo dài 5 ngày trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
  • Biển Đông: Trung Quốc bắt đầu "sợ" Philippines? (BaoMoi) - Việc một liên minh người Philippines tuyên bố tiến hành các cuộc biểu tình chống Trung Quốc rộng khắp trên toàn cầu vào ngày 24/7 tới đây đã khiến Bắc Kinh lo ngại và tìm biện pháp đối phó. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines hôm qua (22/7) thông báo, họ sẽ đóng cửa văn phòng cấp visa ở thành phố Makati trong ngày hôm đó. Makati là nơi diễn ra cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Philippines.
  • Mưa dông trên cả nước, vùng núi đề phòng lũ quét (BaoMoi) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định hôm nay (23/7), hầu hết các địa phương trong cả nước đều có mưa dông, nhiều vùng có mưa vừa đến mưa to. Riêng các tỉnh vùng núi miền Bắc trong những ngày gần đây liên tiếp có mưa nên người dân cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.
Bản tin tiếng Anh


  • Business holds up for Minmetals arm (Washington Post) - China's first-half slowdown didn't really dent base metal demand, MMG Ltd, the offshore arm of China Minmetals Corp, said on Monday.
  • Foxconn expands west (Washington Post) - Foxconn Technology Group, the electronics manufacturing giant, plans to invest and set up plants in the west of China.
  • Yuan rises 34% against USD, what next? (Washington Post) - Eight years after China began exchange rate reform, the Chinese currency Renminbi (RMB), or the yuan, has advanced 34 percent against the US dollar.
  • China pushes environment forward (Washington Post) - Vice-Premier Zhang Gaoli on Friday met four foreign leaders who will attend the opening ceremony of the Eco-Forum Global Annual Conference in Guiyang, capital of Guizhou province.
  • Focus on 'green' transformation (Washington Post) - The government of Guizhou will maintain its current ecological approach to development because "sustainability plays a vital role in industrialization and urbanization while keeping the environment clean for future generations," said Zhao Kezhi, provincial Party chief and director of the Standing Committee of the Guizhou Provincial People's Congress.
  • Eco-Forum another boost for nature (Washington Post) - The annual Global Eco-Forum opening on July 19 in Guiyang, capital of Guizhou province, will provide great opportunities to boost the city's sustainability and overall development, say local officials.
  • Eco-forum pushes green focus (Washington Post) - The first national-level forum on ecological construction was held on Saturday in Guiyang, capital of Guizhou province.
  • Carbon emissions trading gains momentum in China (Washington Post) - Chinese government officials, environment and energy experts, and entrepreneurs have vowed to join hands in accelerating the process of building a nationwide carbon emissions trading market.
  • Giant steel firm grapples with toughest times in five years (Washington Post) - China's largest iron and steel group is determined to cut output and upgrade production as it copes with the toughest market conditions since 2008, said Kong Ping, the vice-president of Hebei Iron & Steel Group Co Ltd.
  • Huawei 'fully backs UK security review' (Washington Post) - China's telecoms and computer network giant Huawei Technologies Co Ltd supports the British government review of its security center in England.
  • Swede ambitions (Washington Post) - Linus Holmsater thinks the Chinese work too hard and the long hours will ultimately take a toll on their health.
  • Documentary clicks capture richness of New China (Washington Post) - In 1949, there were perhaps 100 Chinese who could get their hands on a camera. In the 1960s, there were fewer than 2,000. Today, about 100 million in the country have top equipment.
  • Villagers' looks after earthquake in NW China (Washington Post) - A 6.6-magnitude earthquake jolted the region at the juncture of Minxian county and Zhangxian county in Dingxi city of Gansu province on Monday morning, killing at least 56 people, local authorities said.
  • Life of migrant workers in focus (Washington Post) - Fourteen students from Shanghai Jiaotong University followed two migrant workers from East China's Jiangxi province to make a short film about their work and living conditions to send to their hometown.
  • A voice for elephants (Washington Post) - Joyce Poole has been a lifelong campaigner against the ivory trade and the killing of elephants that goes with it. Her fascination with the animal began at age 6, when her father moved the family from the United States to Kenya, and quickly grew when as a teenager she began to study their behavior.
  • Pugilist healer (Washington Post) - The elevator glides noiselessly to the top floor of a 10-story residential building in Beijing's Sanyuanqiao area, and I step toward apartment number 1009 with the same anticipation I came with last week. I am hoping Master Liu Qing will beat me with a stick. Two sticks, in fact.
  • Giving the right twist to a TV juggernaut (Washington Post) - The most-watched television gala in China and the world has become pompous and stale, but a filmmaker known for his quick wit and common sense may be able to reinvent it.
  • Beijing, Washington embark on new era of co-op (Washington Post) - More politicians in the United States are gradually becoming interested in Beijing's goal of building "a new type of great power relationship between China and the United States".
  • Xi urges all-out rescue effort after deadly quake (Washington Post) - President Xi Jinping has urged all-out rescue effort and put "saving life" as the top priority after a deadly earthquake hit Northwest China's Gansu province Monday morning.
  • China shows commitment to environmental protection (Washington Post) - China will commit to its international obligations and work with countries around the world to build an eco-civilization for a better Earth, President Xi Jinping said in a congratulatory letter to an environmental forum on Saturday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét