Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Tin ngày 02/7/2013

  • Vì sao người Ai Cập lại xuống đường ? (RFI) - Năm 2011, Mùa Xuân Ả Rập đã đi qua Ai Cập khi mà làn sóng xuống đường của người dân đã lật đổ được tổng thống Mubarak. Mười tám tháng sau đó, quyền lực nằm trong tay quân đội. Rồi đến tháng 6/2012, nước này đã có tổng thống mới là ông Mohamed Morsi. Tưởng rằng Mùa Xuân Ả Rập tại Ai Cập đã kết thúc như vậy, thế nhưng, giờ đây người Ai Cập lại xuống đường đòi tổng thống từ chức.
  • Phá vỡ hai đường dây mại dâm Trung Quốc tại Tây Ban Nha (RFI) - Cảnh sát Tây Ban Nha hôm nay 01/07/2013 loan báo đã phá vỡ hai đường dây mại dâm đối địch nhau, ở phía nam thủ đô Madrid. Các đường dây này chuyên đưa các phụ nữ từ Trung Quốc sang để bán dâm, trong đó có một số là vị thành niên.
  • Châu Âu tức giận đòi Mỹ giải thích vụ nghe lén (RFI) - Một cách hành xử giống như thời chiến tranh lạnh, giữa các kẻ thù. Washington cần phải có những giải thích rõ ràng và sớm nhất. Đó là phản ứng của chung của nhiều nước Châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức sau các tiết lộ của báo chí về việc cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã theo dõi, nghe lén các định chế của Liên Hiệp Châu Âu và cơ quan đại diện nhiều nước đồng minh Châu Âu.
  • Người biểu tình chiếm trụ sở Huynh đệ Hồi giáo tại Cairo (RFI) - Người biểu tình Ai Cập hôm nay 01/07/2013 đã tiến chiếm và phá hoại trụ sở của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo. Họ bắt đầu tấn công vào cơ quan này trong đêm qua, sau các vụ đụng độ giữa hai phe chống đối và ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi làm cho 16 người chết.
  • Putin ban hành luật chống tuyên truyền về đồng tính (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30/06/2013 đã ban bố hai đạo luật, trừng phạt tất cả mọi hành động « tuyên truyền » đồng tính đối với người vị thành niên và « những lời lăng mạ về tín ngưỡng ». Các đạo luật này bị những người đấu tranh bảo vệ nhân quyền coi là mang tính phân biệt đối xử.
  • Time : "Bộ mặt của khủng bố Phật giáo" Miến Điện (RFI) - Từ khoảng một năm nay, báo chí Miến Điện thường xuyên đề cập tới phong trào Phật giáo cực đoan chống lại đạo Hồi. Phong trào mang tên 969 ngày càng có ảnh hưởng lớn tại một quốc gia với 90 % dân số theo đạo Phật. 969 đã giành được cảm tình của chính quyền.
  • Croatia, thành viên thứ 28 của Liên hiệp châu Âu (RFI) - Vào đúng 0 giờ giờ địa phương ngày 01/07/2013, Croatia đã chính thức trở thành thành viên thứ 28 của Liên Hiệp Châu Âu, 22 năm sau khi quốc gia này tuyên bố độc lập, tách khỏi Liên bang Nam Tư.
  • Tàu Trung Quốc lại xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư (RFI) - Ngày 01/07/2013, bốn chiếc tàu hải giám Trung Quốc lại xâm nhập vào vùng biển 12 hải lý thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và tiến gần một đội tàu chở các nhân vật dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản cũng có mặt trong khu vực.
  • Dân Hồng Kông biểu tình đòi thêm dân chủ (RFI) - Ngày 01/07/2013, đúng kỷ niệm 16 năm ngày Hồng Kông được giao trả lại Trung Quốc, hàng chục ngàn người dân thuộc địa cũ của Anh Quốc lại xuống đường để đòi thêm dân chủ và đòi lãnh đạo đặc khu hành chính này từ chức.
  • Nổi dậy ở Tân Cương là "khủng bố" (RFI) - Các cuộc bạo động ở Tân Cương không phải là « xung đột chủng tộc » giữa dân địa phương người Duy Ngô Nhĩ với người Hán tộc, mà là « khủng bố ». Báo chí chính thức Trung Quốc ngày 01/07/2013 khẳng định như trên, và loan báo việc siết chặt an ninh tại khu tự trị ở miền tây bắc có đa số dân theo đạo Hồi.
  • Ngoại trưởng Mỹ : Nên làm dịu tình hình Biển Đông (RFI) - Trong cuộc gặp các đồng nhiệm ASEAN ngày 01/07/2013, tại Brunei, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi làm dịu tình hình tại Biển Đông, nơi mà các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa một số nước Đông Nam Á và Trung Quốc đang gây căng thẳng.
  • Tin cho hay Snowden xin tỵ nạn ở Nga (VOA) - Một giới chức di trú Nga cho hay hôm thứ hai rằng người Mỹ bị truy nã Edward Snowden đã nộp đơn xin tỵ nạn chính trị ở Nga
  • Văn kiện đầu hàng (VOA) - Ông Trương Tấn Sang đã ký với ông Tập Cận Bình bản Tuyên bố chung liên quan đến vận mệnh của đất nước
  • Quân đội Ai Cập ra tối hậu thư (BBC) - Quân đội Ai Cập nói các đảng phái có 48 tiếng để giải quyết khủng hoảng, sau khi người biểu tình đập phá trụ sở đảng của tổng thống
  • Philippines chỉ trích Bắc Kinh (BBC) - Philippines chỉ trích Trung Quốc 'ngày càng quân sự hóa' Biển Đông, trong chỉ dấu căng thẳng gia tăng giữa hai nước.
  • Người Mỹ trả xương tay bộ đội VN (BBC) - Bác sỹ Hoa Kỳ, người cắt bỏ cánh tay bộ đội cộng sản để cứu ông khỏi chết vì nhiễm trùng, về An Khê trao lại xương tay sau gần 50 năm.
  • Các bên đối thoại cam kết tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng vào năm 2015 (BaoMoi) - QĐND - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM-46) diễn ra tại Bru-nây, ngày 1-7, các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục tiến hành các hội nghị ASEAN+1 với 8 bên đối tác đối thoại gồm Ô-xtrây-li-a, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ca-na-đa, Niu Di-lân và Liên minh châu Âu (EU). Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị và đồng chủ trì Hội nghị ASEAN-EU trên cương vị là nước điều phối quan hệ hai bên.
  • Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền trên Trường Sa (BaoMoi) - Ngày 1/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ngang nhiên đưa ra tuyên bố “chủ quyền không tranh cãi” trên các nhóm đảo thuộc Biển Đông, trong đó có Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đi ngược hẳn lại với “thành công” trong việc đồng ý tham vấn tiến trình tiến tới COC mà vị Ngoại trưởng Vương Nghị vừa mới đưa ra một ngày trước đó.
  • Trung Quốc muốn “câu giờ” (BaoMoi) - Giới phân tích cho rằng Trung Quốc luôn tỏ ra không vội vã trong việc đề xướng những cuộc thảo luận quan trọng về bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông
  • Cam kết hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng vào năm 2015 (BaoMoi) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AMM-46), ngày 1/7, các ngoại trưởng ASEAN tiếp tục tiến hành các hội nghị ASEAN + 1 với 8 bên đối tác đối thoại gồm Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Canada, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU). Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị và đồng chủ trì Hội nghị ASEAN - EU trên cương vị là nước điều phối quan hệ hai bên.
  • Đẩy mạnh quan hệ giữa ASEAN với các đối tác (BaoMoi) - (Chinhphu.vn) - Hôm nay (1/7), tại Bandar Seri Begawan, Brunei Darussalam tiếp tục diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 với 8 nước đối thoại gồm: Australia, Canada, Liên minh Châu Âu (EU), Ấn Độ, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Hoa kỳ.
  • Trung Quốc và ASEAN nhất trí tiếp tục thảo luận về COC (BaoMoi) - Các quốc gia thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc vừa nhất trí sẽ tổ chức các vòng tham vấn trực tiếp về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), nhằm giải quyết một các hòa bình các tranh chấp về chủ quyền tại vùng biển này.
  • TQ là nguy cơ đối với biển Đông, Philippines sắm vũ khí (BaoMoi) - (Phunutoday) - Philippines tố TQ là nguy cơ đối với Biển Đông, Mỹ cam kết đặt trọng tâm vào biển Đông, TQ điều hai chiến hạm mới đến Hong Kong, Anonymous "thúc thủ" trước Triều Tiên...là tin tức thời sự chính ngày 1/7.
  • Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi làm dịu tình hình tranh chấp Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày hôm nay (1/7) đã kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông sớm đạt được tiến bộ về bộ quy tắc ứng xử giúp làm dịu tình hình tranh chấp, sau khi đồng minh của Washington – Philippines cảnh báo sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trên các vùng biển quan trọng chiến lược là một mối đe dọa với an ninh khu vực.
  • Trung Quốc điều tra công ty dược của Anh (BaoMoi) - Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho biết cảnh sát nước này đang tiến hành điều tra đối với quan chức cấp cao thuộc công ty dược GlaxoSmithKline (GSK) có trụ sở tại Anh do có các dấu hiệu “tội phạm kinh tế”.
  • Tìm giải pháp “hạ nhiệt” trên Biển Đông (BaoMoi) - PN - Ngày 30/6, phiên họp đầu tiên của Hội nghị thường niên cấp bộ trưởng ngoại giao lần thứ 46 các nước ASEAN (AMM) tổ chức tại Brunei đã quyết định giao các quan chức của Singapore, Malaysia và Indonesia điều tra nguyên nhân của đợt cháy rừng vừa qua gây ảnh hưởng môi trường xuyên biên giới trong khu vực. Cũng trong phiên thảo luận ngày 30/6 diễn ra sau lễ khai mạc, các bộ trưởng đã đề cập đến tình hình Biển Đông, Triều Tiên, và xem xét các văn kiện chung của Hội nghị.
  • Philippines muốn thăm dò giới hạn của Trung Quốc? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Việc hoàn tất danh sách 5 thẩm phán của Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS) cho thấy, cuộc chiến pháp lý giữa Philippines và Trung Quốc chuẩn bị bắt đầu xung quanh tranh chấp tại Biển Đông. Việc này diễn ra trùng với thời điểm Mỹ và Philippines tiến hành diễn tập trên Biển Đông (từ 27/6 đến 2/7) càng khiến dư luận quan tâm. Bởi Washington sẽ khẳng định lại lập trường hỗ trợ ASEAN trong nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) tại cuộc họp an ninh khu vực ASEAN ở Brunei trong tuần này. Ngoài ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc đi thăm một số thành viên ASEAN trong tháng 7 nhằm tăng cường quan hệ với các nước đang có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Đông. Những động thái kể trên khiến dư luận quan tâm hơn tới tình hình tại Biển Đông.
  • Trung Quốc miễn cưỡng đồng ý đàm phán COC? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Trung Quốc đã nhất trí tổ chức “tham vấn chính thức” với các quốc gia Đông Nam Á về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm giảm bớt căng thẳng tranh chấp trong thời gian gần đây.
  • Philippines tố Trung Quốc ồ ạt triển khai quân đội ở Biển Đông (BaoMoi) - Tại Diễn đàn An ninh Đông Nam Á, Philippines đã lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang chuẩn bị cho một lực lượng quân sự lớn tại những vùng tranh chấp trên Biển Đông, cảnh báo những sự đe dọa tiềm ẩn đến vấn đề hòa bình, ổn định của khu vực.
  • Tin vắn Quốc tế (BaoMoi) - TP - Tàu nghiên cứu hàng hải Discoverer2 (đăng kiểm tại Bahamas) ngày 30/6 đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo. Discoverer2 nói rằng, tàu này thuộc một tổ chức Trung Quốc. (Kyodo)
  • Mỹ đặt trọng tâm vào biển Đông, Trung Quốc điều tàu chiến (BaoMoi) - (Quốc phòng)- Trung Quốc sẽ điều hai tàu hộ tống tên lửa mới đến đồn trú tại Hồng Kông vào ngày 1/7, nhằm tăng cường tính cơ động của quân đội trước khả năng xảy ra xung đột vì tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, theo giới quan sát.
  • Bốn tàu Trung Quốc tiến sát Điếu Ngư/Senkaku (BaoMoi) - TPO – Bốn tàu của Trung Quốc, sáng nay (1/7), đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Điếu Ngư/Senkaku, Japantimes dẫn nguồn tin của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật.
  • Truyền thông Trung Quốc công kích Philippines (BaoMoi) - Cuộc khẩu chiến giữa Bắc Kinh và Manila trên Biển Đông ngày càng trở nên quyết liệt khi hôm nay, truyền thông Trung Quốc tiếp tục có những bài viết công kích lại lời lên án PLA đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình trên khu vực trong thông cáo báo chí của Ngoại trưởng Philippines.

 

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh


  • Taking the reins of great change (Washington Post) - About 20 kilometers from the Sino-Mongolian border, yurts are scattered around the vast greenness of one of the best-known pasturelands in the region.
  • Further reforms on track to sustain growth (Washington Post) - China is unlikely to become the next breaking point and deepen the global financial crisis, scholars and experts agreed at the Third Global Think Tank Summit on Saturday. They are confident that details of reforms to be released in the second half of the year will create more space for the economy to maintain stable growth.
  • Prudent monetary policy to stay (Washington Post) - China's will continue to implement prudent monetary policies, but will conduct preemptive adjustments and fine-tuning in an appropriate way when necessary.
  • China's telecom firms reveal 4G strategies (Washington Post) - China's three telecom operators have laid out their strategies on the development of fourth-generation, or 4G, mobile networks, as the official issuance of 4G licenses is expected to happen soon.
  • Hiring index signals further job weakness (Washington Post) - An index measuring employers' hiring intentions for the third quarter on the Chinese mainland will drop to 51.5, the lowest since the beginning of 2010.
  • Setting sail into uncharted waters (Washington Post) - Putting your head into the center of the Dyson vacuum fan attracts customers to your stand at a trade fair, Lars Petersen, general manager of Jebsen Marine Division, told his young team members at the start of the China (Shanghai) International Boat Show in mid-April.
  • Li Na edges Zakopalova to reach last 16 (Washington Post) - China's Li Na fought back from one set down to beat Czech 32nd seed Klara Zakopalova on Saturday to reach the fourth round of the Wimbledon Championships.
  • Yao, Noah give basketball lesson to school kids (Washington Post) - Former NBA star Yao Ming watches a student as he helps him improve his basketball skills during his visit to Huilei School in Beijing’s Changping district, on June 30, 2013.
  • Forty years of music with China (Washington Post) - When the Philadelphia Orchestra performed in China in 1973, the musicians found the audience's enthusiasm muffled. Forty years later, they felt like they were performing for a crowd at a football game.
  • King of Pop returns (Washington Post) - Canadian troupe Cirque du Soleil is working with Michael Jackson's former music and dance partners to bring the King of Pop's spirit and energy to the Beijing stage in August.
  • 'Kingdom of Bicycles' rises again (Washington Post) - Xu Shima was 16 in 1980 and had to learn a trade. He chose bicycle repair. Over the next two decades, it proved to be a wise decision. At that time, China was known as the "Kingdom of Bicycles" and was home to the world's largest army of cyclists.
  • Li Na holds nerve to enter last-32 at Wimbledon (Washington Post) - Sixth seed Li Na of China overcame a blip in second set and rallied to beat Simona Halep 6-2, 1-6 and 6-0 to enter the third round at Wimbledon Championships on Thursday.
  • No China-US rivalry in booming Africa (Washington Post) - China and the US have already worked on joint efforts in Africa. The claimed competition between China and the United States is more of a result of political bias.
  • ROK president visits Terracotta Warriors (Washington Post) - The President of the Republic of Korea, Park Geun-hye, tours the famous excavation site of the Terracotta Warriors in Xi'an, Northwest China's Shaanxi province, on June 30, 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét