Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Lượm tin tức

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Myanmar ‘nghỉ chơi’ với Trung Quốc để kết thân phương Tây? (Infonet).
- Thơ của Dương Đức Quảng: Trường Sa ơi, gần lắm đất liền (DT). – Thơ của Hoàng Đình Quang: Quê tôi – Trường Sa! (DT).
Việt Nam sẽ có nhiều đảng “lạ” ra đời (Sống Đẹp). “Đảng Bia có thể là bước ngoặc kỳ lạ và là đột phá về tư duy của cư dân mạng và có thể sẽ là tiền đề của nhiều đảng “lạ” khác bắt chước theo. Đây có phải là một xu hướng tất yếu của việc người dân muốn tự mình giải phóng tư tưởng? Dù là Đảng lạ nào ra đời đi nữa thì hy vọng các Đảng phái này hoạt động trên tinh thần dân chủ, tự nguyện, tôn trọng nhân quyền và mang đến cho đảng viên cũng như nhân dân Việt Nam một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.”
- Sự trung thực của quốc gia: Đừng dạy trẻ con những điều dối trá! (Han Times). “Vâng từ bé con trẻ đã được người ta đan xen cài cắm những giấc mơ dối trá, những lần dối trá, thậm chí sẵn sàng anh dũng vì một thứ chả ra định dạng, định hình gì cả? Tài gì lớn lên chúng chả nói dối. Làm ở xã không được nói dối thì lên huyện, lên tỉnh, rồi lên Trung ương càng lên cao càng tha hồ nói dối!” – SƠN TRUNG: DÂN TỘC VIỆT NAM HAI LẦN BỊ LƯỜNG GẠT (Sơn Trung).
- HY SINH HẾT CẢ, CHỈ VÌ GÓI THUỐC LÀO (FB lão Nadungx/ Mai Thanh Hải).

- Ông Hoàng Văn Toàn – Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Vĩnh Phúc: Làm tốt giám sát, vai trò của Mặt trận tăng lên (ĐĐK).
KINH TẾ

- Nông – thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long: Vẫn là những nút thắt cố hữu (SGTT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
- TRĂM NĂM KHÓC MẸ MỘT NGÀY (Đặng Huy Văn).
- Xóm bảy vợ (Quê Choa). Nhiều vợ quá, cho nên Nghèo (Nguyễn Tường Thụy).
- Loay hoay (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
- Khoe chi hình ảnh thiếu văn minh! (TT). “Đau làm sao, trong lúc nhiều đại gia ở nước ta sướng vì cho rằng nuôi thú rừng, chưng tiêu bản thú quý hiếm trong nhà là oai thì ở các nước tiên tiến, người ta cho rằng đó là hành vi thiếu văn minh, đi ngược lại thế giới vốn đang ủng hộ bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ rừng để phát triển bền vững. Không ít những đại gia thứ thiệt của thế giới, người ta hoàn toàn ngược lại với chúng ta“. Có lẽ do con người ở xứ ta không được tự do, mọi người đều sống trong “nhà tù lớn”, nên các đại gia cũng muốn cầm tù những con thú, nhốt chúng trong chuồng, để thấy chúng có cùng chung số phận như ta? – Người trong cuộc kể chuyện giải cứu động vật hoang dã (KP).  – Bò 5 chân (NLĐ).
- Bệnh nhi chết khó hiểu tại Buôn Ma Thuột: Bệnh viện đưa 100 triệu, “xin” không khiếu kiện! (TT).

QUỐC TẾ

Đặc trưng hiếm thấy của nền kinh tế hiện nay "tiền không thể đẻ ra tiền"


Thị trường nào cũng biến động mạnh và tiềm ẩn rủi ro khiến giới đầu tư"giới kinh doanh" đã quên mất khái niệm tiền phải để ra tiền hay theo định nghĩa kinh doanh là phải kiếm lời.

Đã từ rất lâu nay hay tại thời điểm này các nhà đầu tư cho thấy ưu tiên hàng đầu của họ là "bảo toàn vốn" vì đầu tư vào đâu cũng lỗ từ chứng khoán, vàng, BĐS  nay cả thị trường tiền gửi NH cũng không kém phần rủi ro đó là  một tín hiệu không mấy tích cực đối với nền kinh tế.

Đảo qua về thị trường chứng khoán (TTCK) những ngày đầu của quý III  giao dịch rất ảm đạm tổng giao dịch chỉ bằng khoảng 20-30% so với  những tháng đầu năm. Thanh khoản sụt giảm cùng với đa số các cổ phiếu giảm giá phần nào phản ánh tâm lý không còn hào hứng, sự e ngại, thậm chí tâm lý chán nản với thị trường.

Với tình hình hiện nay khiến các nhà đầu tư không dám mạo hiểm, mặc dù với những chính sách vĩ mô Chính phủ có những tín hiệu nới lỏng tiền tệ, lãi suất giảm và các chương trình kích thích, giải cứu được tung ra, song các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn như thiếu vốn, tồn kho, nợ khó trả dồn ứ. Có thể nói nhiều nhóm giải cứu không trúng đích có phần phản tác dụng.

Không những thế, trong khi lạm phát được giữ khá ổn định thì khối doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với các yếu tố đầu vào khác tăng giá như xăng, khí, điện. và nguy cơ phá sản dồn dập đến bất cứ lúc nào có thể nói 90% các doanh nghiệp đang "sống" hiện nay có tín hiệu "chết lâm sàng".

chứng khoán, BĐS, kênh đầu tư, dự báo, TTCK, thị trường vàng

Nhiều NĐT lo ngại hiện nay tất cả các mối đầu tư đều đang  “buồn ngủ” như gần đây thì hiện tượng mỗi ngày cổ phiếu giảm một chút, ăn mòn đồng vốn, còn mua vàng thì mua một lỗ hai, BĐS thì "ế đọng, tồn kho" có thể đóng băng hàng thập kỷ nữa do vậy tiền hiện nay mang ra kinh doanh hay đầu tư đều bị hao mòn còn các Doanh nghiệp sản xuất càng làm càng lỗ. đây là đặc điểm hiếm thấy của một nền kinh tế có biểu hiện "bất ổn nặng"

Tuần qua thị trường vàng, sau một vài phiên nháo nhào mua vào khi giá lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua, đà mua vàng đã giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tháng. Sự thận trọng khi quyết định mua vàng trở nên rõ rệt tại các trung mua bán vàng lớn tại Hà Nội và TP.HCM.
Trên thực tế đợt sốt vàng vừa qua diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn khi vàng xuống 34-35 triệu đồng/lượng. Trước đó, khi giá vàng ở mức 37-40 triệu đồng/lượng, lượng mua vào không nhiều, người dân chủ yếu vừa mua vừa thăm dò và cũng có nhiều người bán ra.

Thời điểm 30/6 các ngân hàng phải tất toán vàng huy động đã trôi qua. Giá vàng vẫn đang giữ mức chênh khá lớn so với vàng thế giới quy đổi (khoảng 5,5 triệu đồng/lượng) và đây thực sự vẫn là rủi ro với nhiều nếu mua vàng vào thời điểm này.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vàng thế giới vẫn đang nằm trong xu hướng giảm, trong khi trong nước, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thêm những biện pháp chấn chỉnh thị trường vàng. Thông tin mới nhất cho thấy, dù thời hạn ngân hàng tất toán vàng đã hết nhưng cơ quan này tiếp tục bán đấu thầu vàng miếng khối lượng lớn. Nguồn cung từ NHNN rất có thể khiến giá vàng trên thị trường ổn định trở lại.

Các kênh đầu tư khác như BĐS, USD, gửi tiết kiệm đều không thực sự hấp dẫn. Nguồn cung BĐS được đánh giá vượt cầu có khả năng chi trả quá nhiều và xu hướng giảm giá trên hầu hết các phân khúc dường như chưa dừng lại. Trong khi đó, lãi suất USD và tiền đồng VND vừa được điều chỉnh giảm. Tất cả đều "bế tắc".

Như vậy tổng hợp các yếu tố thể hiện nhiều tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang tích cực trở lại  phần nào nhưng tốc độ phục hồi của nền kinh tế sẽ rất chậm.


Điều các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu là sự phục hồi của nền kinh tế. Tâm điểm chú ý của TTCK hay các kênh đầu tư khác trong các tháng này  không có lẽ chính là những tác động của các chính sách vĩ mô vừa mới ban hành và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, kỳ vọng vào sự hồi phục của nền kinh tế, của các doanh nghiệp thông qua các chính sách như xử lý nợ xấu (thành lập VAMC), giải cứu BĐS... đã được phản ánh trước đó. TTCK đã tăng khoảng 25% trong những tháng đầu năm ,cũng có thể là vô hướng không trúng đích và phản tác dụng nhiều hơn.

Có khi nào mà giới đầu tư bi quan hơn lúc này tất cả gặp nhau "kẻ có  thể còn tí tiền thì không dám đưa vào kinh doanh "sợ hao mòn" mà đúng thật tất cả không có đường ra của sản phẩm cuối cùng thì làm sao thu hồi được vốn, còn kẻ thiếu tiền thì không thể :vay, hay xoay thêm được nữa thế là nợ mẹ đẻ nợ con đẩy lên vai người mạng nợ có lẽ nằm chờ chết. 

Do vậy trên thị trường chứng khoán có lẽ đều ảo bởi những doanh nghiệp niêm yết trên sàn với vốn ngàn tỷ nhưng doanh thu một quý chỉ vài tỷ đồng; nhiều doanh nghiệp lỗ hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng và tiếp bỏ ngỏ khả năng lợi nhuận năm 2013; nhiều doanh nghiệp ngày càng khó khăn trong việc huy động vốn; nhiều doanh nghiệp mắc kẹt trong hàng đống dự án, mắc kẹt trong những khoản nợ khổng lồ, tồn kho khổng lồ chưa có biện pháp giải quyết.

Tôi bỗng nhớ ngày nào chúng ta mở sàn chứng khoán. Thầy tôi hỏi và mời tôi tham gia vào hoạt động của một sàn giao dịch tại TP HCM nhưng tôi mạo muội nói thưa thầy theo em ở nước ta chưa thể có thị trường chứng khoán được đâu  vì đã bao giờ "chúng ta đã có chứng mà đòi bán khoán " vì vậy em không bao giờ tham gia và cũng không bao giờ chơi chúng khoán.  Thầy cười và mắng nhẹ tôi em thật "bướng bỉnh ". Nhưng đến hôm nay thầy tôi vẫn nói quả thực là chúng ta chưa thể có được một thị trường chứng khoán đúng nghĩa thực của nó.

Hiện nay nền kinh tế của ta đang bất ổn nặng tất cả các kênh đầu tư đều chứa đựng nhiều biến động và đầy rủi ro vì vậy có lẽ thời điểm này các nhà đầu tư cần "nằm ngủ" để bảo toàn vốn hay nếu mạo hiểm thì mang tiền làm từ thiện giúp các doanh nghiệp sản xuất vượt khó để cứu vãn sự suy thoái của nền kinh tế phần nào ?

Hy vọng nhỏ này của tôi không biết có mơ hồ không nhưng tôi vẫn có niềm tin bất kỳ khó khăn nào chúng ta đều vượt qua nhưng chỉ mong được vượt khó một cách trung thực thẳng thắn và dưới sự công khai minh bạch của chính sách sao cho phương hướng và điích đến cũng như mục tiêu có tầm nhìn thẳng thực và sáng suốt. 


MaiHuy PT

CHÍNH TRỊ CỦA MỘT TRUNG HOA TĂNG TRƯỞNG CHẬM LẠI

Bài đọc cùng tác giả:
Bài viết của ông Bùi Mẫn Hân (裴敏欣: Minxin Pei). Ông là Giáo sư về Chính Quyền học tại Claremont McKenna College.
SINGAPORE - Khủng hoảng tài chính gần đây ở Trung Hoa, với lãi suất cho vay liên ngân hàng đẩy lên đến hai con số trong vòng vài ngày, nó cung cấp chứng cứ thêm rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang hướng tới một cuộc hạ cánh nặng nề. Một nền kinh tế tăng trưởng nóng được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng lớn (tương đương với 30% GDP trong giai đoạn 2008-2012), nền kinh tế Trung Hoa đã đưa vào một mức độ đòn bẩy tài chính cao nhất trong các thị trường mới nổi. Điều này sẽ không có kết thúc tốt đẹp.
Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây của Nomura Securities cho thấy rằng hồ sơ nguy cơ tài chính của Trung Hoa hôm nay giống như của Thái Lan, Nhật Bản, Tây Ban Nha, và Hoa Kỳ một cách kỳ lạ vào đêm trước của khủng hoảng tài chính ở các quốc gia này. Mỗi nền kinh tế bị đẩy vào khủng hoảng đều đã tăng đòn bẩy tài chính của nó - tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trong nước so với GDP - 30 điểm phần trăm liên tục 5 năm ngay trước khi bong bóng tín dụng của chúng xuất hiện.
Các nhà kinh tế mà họ khăng khăng cho rằng đòn bẩy tài chính của Trung Hoa là không quá cao chỉ là một thiểu số ngày càng nhỏ. Chắc chắn Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa phải thiết kế chương trình thắt chặt tín dụng trong tháng Sáu với một nỗ lực để ngăn chặn tăng trưởng tín dụng, dường như họ tin rằng đòn bẩy tài chính đã tăng đến mức nguy hiểm. Bây giờ, các vấn đề chỉ được trả lời vào sự liên quan đến thời điểm nào và cách nào để giảm nợ sẽ diễn ra.
Tại thời điểm này, những nhà quan sát Trung Hoa đang tập trung vào hai kịch bản. Với kịch bản thứ nhất, hạ cánh kinh tế nhẹ nhàng xảy ra sau khi lãnh đạo mới của Trung Hoa có chính sách khéo léo để kiềm chế tăng trưởng tín dụng (đặc biệt là thông qua hệ thống ngân hàng ngầm - thị trường chợ đen), thúc đẩy những con nợ quá mức đi vào phá sản, và bơm các nguồn lực tài chính vào hệ thống ngân hàng để củng cố vốn cơ sở. Tăng trưởng GDP của Trung Hoa, mà chủ yếu dựa vào tín dụng, sẽ như một cú đấm. Nhưng quá trình giảm nợ sẽ được dần dần giảm và đi vào trật tự.
Theo kịch bản thứ hai, các nhà lãnh đạo của Trung Hoa thất bại trong việc kiềm chế tăng trưởng tín dụng, chủ yếu là do các chính phủ địa phương sử dụng đòn bẩy tài chính cao, các nhà phát triển bất động sản thân hữu với chính khách(well-connected real-estate developers), và các doanh nghiệp nhà nước (state-owned enterprises: SOEs: DNNN) thành công trong việc chống lại chính sách của lãnh đạo mà chính sách đó lại cắt đứt đường dây tài chính của họ và thúc đẩy họ bị phá sản. Do đó, tăng trưởng tín dụng vẫn được duy trì không kiểm soát cho đến khi một sự kiện kích hoạt không lường trước được kiểu "Lehman Brothers" của Trung Hoa. Nếu điều này xảy ra, tốc độ tăng trưởng sẽ sụp đổ, nhiều người đi vay sẽ mất khả năng chi trả, và những hỗn loạn tài chính có thể xảy ra.
Hai ghi nhận hấp dẫn nổi lên từ hai kịch bản này. Đầu tiên, giảm nợ tài chính mạnh mẽ là không thể tránh khỏi. Thứ hai, tăng trưởng của Trung Hoa sẽ rơi vào một trong hai kịch bản.
Vì vậy, cái gì tác động sẽ dẫn đến một kỷ nguyên của giảm nợ tài chính và giảm tốc tăng trưởng như chiếc vòng kim cô vào đầu chính trị của Trung Hoa?
Hầu hết các nhà quan sát cho rằng chỉ một thời gian cắt giảm tài chính và tăng trưởng GDP chậm đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đến tính hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Hoa (ĐCSTH), mà nó dựa trên hoạt động kinh tế. Tăng tỷ lệ thất nghiệp có thể thúc đẩy tình trạng bất ổn xã hội. Tầng lớp trung lưu có thể quay lưng chống lại đảng. Vì khủng hoảng kinh tế gây hại cho các nhóm xã hội khác nhau cùng một lúc, nó có thể tạo điều kiện cho sự xuất hiện của một liên minh chống Trung Cộng đảng(CCP: China Communist Party) rộng khắp.
Hơn nữa, bất ổn kinh tế lớn có thể phá hủy sự gắn kết của các tầng lớp cầm quyền và làm cho họ dễ bị tổn thương nhiều hơn về mặt chính trị. Thật vậy, các thành viên của giai cấp thống trị sẽ bị ảnh hưởng sớm nhất bỡi giảm nợ tài chính. Những con nợ thiếu thận trọng trong thời gian bùng nổ tín dụng của Trung Hoa không phải là công ty tư nhân nhỏ hoặc người tiêu dùng trung bình (nợ hộ gia đình ở Trung Hoa là rất thấp), mà là chính quyền địa phương, doanh nghiệp nhà nước, và các nhà phát triển bất động sản thân hữu với chính khách (nhiều người trong số họ là thành viên gia đình của quan chức chính phủ). Về mặt kỹ thuật, giảm nợ tài chính thành công có nghĩa là tái cơ cấu các khoản nợ của họ và buộc một số người trong số họ đi đến phá sản.
Về lý thuyết, những người như vậy có đủ tiền cho mục đích chính trị để tạo ra một cuộc chiến khốc liệt vì mục tiêu bảo vệ tài sản của họ. Tuy nhiên, với khối lượng rất lớn của bong bóng tín dụng Trung Hoa và những khoản tiền khổng lồ cần thiết để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng, nên chỉ có một số người trong số họ sẽ được cứu trợ. Những người không được cứu trợ, một lẽ đương nhiên là sẽ sinh ra lòng oán hận đối với những người đã được cấp vốn cứu trợ.
Tăng trưởng GDP chậm hơn sẽ làm suy yếu sự đoàn kết thống nhất trong giới lãnh đạo theo một động lực chính trị khác nhau. Hệ thống của Trung Hoa hiện nay là một cơ chế phân phối được mặc cả bằng tiền khổng lồ. Các tầng lớp cầm quyền đã học được cách sống với nhau mà không cần thông qua sự chia sẻ niềm tin, chia sẻ các giá trị, hoặc chỉa sẻ các luật lệ, nhưng dựa vào nhau thành quyền lợi nhóm của sự phát triển kinh tế. Trong một môi trường tăng trưởng cao, từng nhóm hoặc cá nhân có thể kiếm lợi nhuận trên một hợp đồng, dự án béo bở nhận được. Khi tăng trưởng chùng lại, cuộc chiến giành miếng ăn giữa các thành viên trong nhóm sẽ trở nên xấu xa.
Những người được quan tâm nhất với việc giảm nợ tài chính và tăng trưởng chậm hơn là Chủ tịch kiêm Tổng bí thư Trung Cộng Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Nếu quá trình giảm nợ là nhanh chóng và có trật tự, họ sẽ nổi bật mạnh mẽ hơn trong thời gian tái bổ nhiệm của họ vào năm 2017 (lịch chính trị của đại hội đảng cộng sản Trung Hoa vì vậy khiến họ phải thay đổi toàn bộ nền kinh tế từ nay cho đến nửa đầu của năm 2017).
Hai ông Tập và Lý không thể tách rời sự liên kết với lời hứa của Trung Cộng đảng về sự thịnh vượng kinh tế và sự vĩ đại của quốc gia, thể hiện trong khẩu hiệu chính thức, "giấc mơ Trung Hoa". Rồi họ sẽ làm cái gì khi phải đối mặt với một cơn ác mộng chính trị?
@Project Syndicate 06 July, 2013

Chính trị – Xã hội

Nóng Biển Đông: Trung Quốc đã chịu “lắng nghe” tiếng nói chung ASEAN (TTVN)   –Đạp xe xuyên Việt “vì biển đảo quê hương” (Infonet)
La Viện: Vong chiến tất nguy, hiếu chiến tất vong (GDVN)
Trung Quốc và động thái mới liên quan đến đàm phán COC (NĐT)  -Lần này, Trung Quốc có điều kiện là ASEAN phải chấp thuận việc thành lập một nhóm nhân sĩ ASEAN – Trung Quốc (EPG) như là một khởi đầu của vòng đàm phán. Bởi vậy, giới phân tích cho rằng, điểm này không có gì mới và có thể đây chính là biện pháp kéo dài thời gian của Trung Quốc.

Phương Tây lên kịch bản Trung Quốc tấn công phủ đầu Việt Nam (NĐT) – Căn cứ hải quân Cam Ranh và Đà Nẵng là hai địa điểm đầu tiên được Trung Quốc lựa chọn cho đòn tấn công mở màn nhằm Việt Nam. Chỉ trong ít phút, hàng chục chiếc máy ném bom chiến lược H-6, máy bay cường kích A-7 đã dội lửa xuống hai căn cứ này.====>>>
Điểm yếu chí tử khiến Liêu Ninh mới chỉ là tàu sân bay hạng 2 (ANTĐ) >>>Liêu Ninh: Mồi ngon cho các loại tàu ngầm đối phương tiêu diệt >>>Liêu Ninh sẽ bị hạ ngay trong “cú đấm” đầu tiên từ trên không >>>Tàu hộ vệ lớp 056 chưa đủ “trình” để bảo vệ tàu sân bay Liêu Ninh >>>Đài Loan triển khai “Kẻ hủy diệt Liêu Ninh” trên tất cả các chiến hạm >>>Mỹ – Nhật sẵn sàng đánh chìm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc
‘Ông Quân luôn tin mình không có tội’ (BBC/ nghe) – Trong cuộc trao đổi với BBC hôm thứ Bảy, Luật sư Trần Thu Nam từ Công ty Luật Tín – Kiệt và Cộng sự thuộc Luật sư đoàn Thành phố Hà Nội, đưa ra dự đoán về mức án mà ông Quân có thể bị tòa án tuyên với cáo buộc ông Quân trốn thuế.
Lễ thắp nến cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc QuânLuật sư Nam cho hay thân chủ của ông luôn tin tưởng rằng mình vô tội.
   <<<===Cộng đồng Công giáo Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ LS Lê Quốc Quân (RFI)
LS Lê Quốc Quân gởi thư khẳng định quan điểm trước khi ra tòa (RFA)
Liệu sẽ có công lý cho Đoàn Văn Vươn trong phiên phúc thẩm ? (RFI)  -Tiếp theo trong hai ngày 1 và 2/8, Tòa án Tối cao sẽ xử phúc thẩm vụ án “hủy hoại tài sản” với năm bị cáo nguyên là viên chức chính quyền huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang.
Trao đổi với RFI Việt ngữ, ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, trước hết đã nhận xét về những bất hợp lý trong phiên tòa sơ thẩm. Ông không tin rằng công lý sẽ đến với gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong phiên phúc thẩm sắp tới.
Việt Nam: cơ hội và khả năng trước thành quả hội nghị AMM 46 -(RFA)  —Người dân với nỗi lo viện phí, giá thuốc tăng (RFA)   —-Có thể đề xuất cách chức GĐ Sở GTVT Hải Phòng (KP)   —-Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Lao động Me-hi-co tăng cường họp tác (TTXVN/QĐND)
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không có “vùng cấm” trong GTVT (Infonet)   —-“Nhà nước “đứng đầu” trong việc lo nhà ở cho người dân!” (Infonet)   —-Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: “Nhóm lợi ích” ngày càng hoạt động tinh vi   (DT)
Truyền thông ngày càng tiếp tay cho “văn hóa sợ”? (DT)  — Hà Nội tăng giá viện phí, học phí (NLĐ)
Từ 5kg gạo nghĩ về bộ máy hành chính công   (Dân trí) – Lương cơ sở thời điểm bắt đầu cải cách năm 1985 tương đương 60kg gạo/ tháng, còn mức lương cơ sở mới đưa ra gần đây tương đương 65 kg gạo/tháng. Đó là con số so sánh do PGS TS Ngô Quang Minh đưa ra. >>  Lương công chức hiện tại tương đương năm… 1985?!
Nguy cơ miền Nam thiếu điện trong tháng 7  (KP)     —Không phải việc của Nhà nước (TVN)  —Tháng 11, Nga đào tạo thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Cam Ranh (Tinnong)

- Hai trăm mười bảy (217) bí danh, biệt danh, bút danh của Hồ Chí Minh (Huỳnh Tâm) (Thông Luận).
- Xin trình bày vài suy nghĩ nhân đọc bài rất thuyết phục của anh Đặng Chí Hùng (DĐCN).
- Pháp luật xã nghĩa (DLB). “Các nhà lãnh đạo có biết người dân sau khi chứng kiến những bán án vô lương, những hành động man rợ của đội ngũ thừa hành gọi các ngài là gì không?: Một lũ mọi rợ đang điều hành nước Việt!
- Hà Nội: Bốn nhóm vấn đề lên bàn chất vấn (PLTP). – Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7: Xây dựng Đảng, củng cố niềm tin nhân dân (VnM). Củng cố niềm tin bằng cách nào? Hay cách này? Chính quyền huyện Thanh Oai cướp đất cướp nhà Liệt sỹ đã hai năm nay (Xuân VN).
_Bao giờ cho tới… mùa Hè? (Song Chi -Nguoiviet)
Tổ chức Văn bút Anh kêu gọi hành động khẩn cấp cho nhà văn Nguyễn Hữu Cầu (DTD)
Tân Tổng Lãnh sự Mỹ, Bà Rena Bitter, thăm xã giao Bs. Nguyễn Quốc Quân trước khi đến Saigon -  (Defend the Defenders)
Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận: Từ sự truy bức đến phong chân phước -  (Defend the Defenders)

Sự xảo quyệt của Trung Quốc ở Biển Đông đang qua mặt dư luận? (GDVN)   —Bãi Cỏ Mây – điểm nóng mới trên biển Đông (PLXH)  —Trung Quốc âm ưu “gặm nhấm” biển Đông bằng “tàu cá”   -(TTVN)  —Trung Quốc đóng mới hơn 100 tàu chiến trong 20 năm tới? (TN)
’Sói đội lốt cừu’ của Mỹ khiến Trung Quốc sợ hãi (PNTD)  —Nhật sẽ phóng 9 vệ tinh để theo dõi tàu Trung Quốc  (TNO)
Mượn cớ đánh cá, Trung Quốc lập mưu ‘gặm cho bằng hết’ Biển Đông (Infonet)
Trang bị tàu cứu nạn hiện đại cho Bình thuận (TN)   —Thêm quy định hạn chế sử dụng ngoại hối (PLTP)
Tiêu cực ở đâu? (TN)   —Cử nhân muốn làm công nhân may để trả nợ (VNN)
Người tố vụ kiểm sát viên đòi tiền “chạy án” bị đe dọa (NLĐ)   —-Công an xã bị tố đánh chết người (NLĐ)

Biến thái, ung thư vì hàng bẩn, độc Trung Quốc (ĐV)   —Hai lần Cục trưởng khuyên dân ăn đồ độc (ĐV)   —Việt Nam phải nhắm mắt tin đồ viễn thông TQ trung thực (ĐV)   —Giật mình phát hiện bảng chữ cái Trung Quốc in trên bàn học sinh (VnEx/GDVN) ===>>>
Nga cũng phát hiện nông trại rau độc của người Trung Quốc (SM)

Lý Sơn lập Câu lạc bộ ngư dân trẻ bám biển(ĐV)   —570 người không giấy tờ nhân thân được nhập quốc tịch VN(ĐV)   —Phải tạm thu tiền sử dụng đất để duy trì ngân sách?(ĐV)
Cơ sở kinh tế của tai nạn giao thông (1) (SM)   —Hà Nội lên kế hoạch mua 600 tỷ đồng thiết bị phòng cháy(SM)   —Gạo sạch có thực là “sạch” như nhãn mác quảng cáo(SM)
Cục môi trường: Thủy điện Đồng Nai 6 -6A chỉ ảnh hưởng đến rừng chuyển giao (SM)  —  Môi trường và sức khỏe người dân (RFA)
Khu phố Trịnh Nguyễn, Bắc Ninh, bị xã hội đen và chính quyền đe dọa (RFI)   —-Thu hồi đất đang tàn phá văn hóa cộng đồng ở làng quê (RFA)

Kinh tế

Tăng tỉ giá: Đừng quá lạc quan! (NLĐ)   —Đồng bảng Anh xuống giá so với đôla (BBC)   —Trung Quốc ký hiệp định tự do mậu dịch với Thụy Sĩ (RFI)
Đảm bảo lợi ích người trồng lúa, phải tính thêm chuyện giảm giá thành (SGTT)
Trớ trêu ốc bươu vàng giá trị hơn lúa: Khi chính sách vẫn “đi đường vòng”  (Dân trí)    —Nông dân khổ, do đâu???(Dân trí)
“Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản tay không bắt giặc”(Dân trí)   —Đà Nẵng xây 3 chung cư có giá bán 6-7 triệu đồng/m2 (NLĐ)
Tăng tỉ giá: Đừng quá lạc quan!  (NLĐ) -Ngân hàng Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng từ đợt điều chỉnh tăng tỉ giá giữa VNĐ và USD lên 1% song thực tiễn kinh tế Việt Nam cho thấy không thể lạc quan “tếu” với biện pháp hành chính này
Thép Việt Nam trỗi dậy chống thép Trung Quốc cạnh tranh bất chính (RFI)

Thế giới

EU thông qua bản “Đường hướng chỉ đạo bảo vệ tự do tôn giáo” (RFA)
Hai miền Triều Tiên đàm phán mở lại khu Kaesong (RFI)    —Hai miền Triều Tiên thảo luận mở lại khu công nghiệp Kaesong (VOA)
Hồng Kông : Lo lắng đột ngột xuất hiện sau Thiên An Môn(RFI)
Nigeria: phiến quân tấn công trường học, 42 người thiệt mạng (RFA)   —Phiến quân Hồi giáo tấn công trường học Nigeria, ít nhất 30 người chết (VOA)  —-Phe đối lập Syria có lãnh đạo mới (VOA)
Nam Phi phủ nhận tin ông Mendela trong tình trạng thực vật (VOA)  —Máy bay hãng Asiana gãy đuôi, lâm nạn tại San Francisco (cập nhật) (NV)

Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý làm dịu tình hình tại vùng biên giới(RFI)  —Ấn Độ : Khủng bố tại Bồ Đề Đạo Tràng khiến 2 nhà sư bị thương(RFI)
Nam Bắc Triều Tiên đồng thuận cho các doanh nhân Hàn Quốc trở lại Kaesong(RFI)
Thông tin bổ nhiệm Thủ tướng Ai Cập : Trống đánh xuôi kèn thổi ngược (RFI)
Bolivia sẵn sàng cho E.Snowden tỵ nạn(RFI)   —Lãnh đạo đối lập Cam Bốt hứa hồi hương trước cử bầu Quốc hội(RFI)
Aung San Suu Ki, « Mẹ » đơn độc(RFI)
Canada : Xe lửa chở dầu nổ, làm gần 100 người mất tích – (RFI)  -2 người chết, 182 người bị thương trong tai nạn máy bay ở California (RFA)
Những bài ca dành cho lễ Độc Lập Hoa Kỳ (RFA)

Văn hóa – Xã Hội - Môi trường - Giáo dục – Khoa học

Tuyển sinh đại học, cần một sự tự chủ (RFA)   —TPHCM: Đề xuất tăng học phí gấp 2 đến 6 lần (SGTT)   —Nam sinh đi thi đại học với 200 ngàn đồng đi vay (DT)   —Nữ sinh đi thi trên đôi nạng gỗ (Dân trí)
Máy bay pin mặt trời bay chặng chót chuyến vòng quanh nước Mỹ (VOA)
Diễn văn khai mạc hội thảo về Phong Hóa, Ngày Nay và Tự Lực Văn Ðoàn (NV)
Dưới 15 tuổi không nên xài điện thoại di động (DT)
Cơ hội nhận học bổng từ tập đoàn giáo dục Cambridge  (GDVN
 Kiem tra karaoke, phat hien nu sinh bikini tiep khach
Một người Việt bị đâm chết khỏa thân ở Malaysia - (Zing)  —-Công an VN bắt nhóm ‘bẫy mèo chuyên nghiệp’ (BBC)  —-Một Việt kiều ở Anh bị chung thân tội giết người (NV)
Đặt tên đường theo… ngẫu hứng? (NLĐ)  -Các loại đặc sản Nam Bộ tiêu biểu dù ngon và có tiếng nhưng khi dùng để đặt tên đường thì không phù hợp cảm thức thẩm mỹ, dễ gây hiệu ứng ngược
Phải cấp cứu vì bị bọ xít hút máu người cắn (TN)

  <<<===”Bỏng mắt” với WAGs Anh – diễn viên mặc bikini đẹp nhất (NLĐ)
Hàng chục xe máy bị hỏng, người dân tố cây xăng là “thủ phạm” (TN)   —Đĩa phim lậu “Bụi đời Chợ Lớn” bán tràn lan  (TNO)  —-Đang đứng bên đường bỗng nhiên bị đâm chết (NLĐ)   —Thi thể đôi nam nữ mắc lưới ngư dân (DV)    —‘Quái xế’ đâm CSGT trọng thương (TP)   —-Thức đêm, đội nắng mua vé xem Arsenal (TP)
Tàu hỏa chở dầu trật bánh gây vụ nổ kinh hoàng (NLĐ) -Canada   —Cứu em tự vẫn, anh chết theo em (NLĐ)   —Chủ cơ sở gỗ ngược đãi công nhân từng đánh người gây thương tích (NLĐ)   —Bị giết oan, mang quan tài tới nhà hung thủ (VNN)

VN






Kinh ngạc với váy xuyên thấu của “gái hư” nổi tiếng nước Pháp (Dân trí)===>>>
Ly kỳ tượng vàng cổ: Tiền vào tay, họa vào người (VNN) –   Sau khi bán được bức tượng vàng quí hiếm giá 68 lượng vàng, gia đình ông Kình thành tỷ phú. Niềm vui chưa trọn thì công an đến nhà khám xét, thu toàn bộ số vàng và bắt giam ông Kình để điều tra, truy tìm bức tượng vàng cổ.
Dàn mô tô khủng gây náo loạn QL1(TN)   —Vụ cụ bà tự thiêu trước tòa án: Kiểm tra hồ sơ thi hành án(TN)   —Vết dầu loang “bí ẩn” tại vùng biển Quy Nhơn(TN)   —Hỗn chiến trong đêm, một thanh niên bị đâm chết (TN)  –  Nam sinh viên bị đâm chết trong đêm (NLĐ)
Bắt đối tượng lẻn vào nhà giết bà già cướp vàng (GDVN)  —Rất nhiều sĩ tử mắc chiêu lừa mua… “tăm nhân đạo”  (GDVN)
Cụ già trên 90 tuổi mắc bệnh nặng bị bỏ trong nhà khóa trái cửa (Dân trí)
 

Biến thái, ung thư vì hàng bẩn, độc Trung Quốc

(ĐVO) – Tại Việt Nam ngày càng nhiều vụ đồng tính, phát dục sớm, trẻ vị thành niên hung hãn gây ra các vụ án man rợ. Nguyên nhân được cho là sử dụng đồ chơi nhập lậu độc hại.
Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 (Quatest 3) mới đây đã công bố kết quả mẫu đồ chơi xe điều khiển dùng pin MH9996M - do Trung Quốc sản xuất, đang được bày bán tại Việt Nam có hàm lượng chất phthalates vượt quy định cho phép lên đến 200 lần.
Biến thái, ung thư, những vụ án man rợ tăng cao
Theo kết quả khảo sát gần đây tại Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Thái Nguyên và Huế cho thấy tỉ lệ mắc mới nhiều loại ung thư ở Việt Nam đang ngày càng tăng.
Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, trong mấy năm gần đây, số bệnh nhi ung thư máu có chiều hướng tăng mạnh.
Theo thống kê chưa đầy đủ, ung thư máu chiếm 42% tỷ lệ trẻ em ung thư nhập viện hàng năm và số trẻ bị ung thư máu năm sau cao hơn năm trước với số mắc mới hàng năm là 180 bệnh nhi.
Bác sĩ Bùi Ngọc Lan, Phó trưởng Khoa Ung bướu cho biết, ung thư máu là bệnh phổ biến nhất trong các loại ung thư mà Khoa Ung bướu điều trị. Trung bình tại đây, bệnh nhân ung thư máu chiếm khoảng 50%. Những đợt cao điểm, tỷ lệ lên tới 70%.
Tình trạng biến đổi giới tính cũng ngày càng tăng. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Bảo vệ Môi trường Chemtrust (Anh) tổng hợp từ hơn 250 nghiên cứu trên toàn thế giới về tác hại của hóa chất ảnh hưởng đến giới tính, trong đó có đề cập đến việc sử dụng bisphenol A (BPA) trong sản xuất các sản phẩm nhựa có khả năng đẩy con người đến nguy cơ "cong giới tính", đặc biệt đối với các bé trai dần bị biến đổi giới tính.
Các vụ án ở tuổi vị thành niên cũng xuất hiện ngày một dày đặc hơn.
Cảnh báo đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc
Nguyên nhân của tình trạng trên được cảnh báo không chỉ bởi cơ quan chức năng trong nước mà ở các nước như Singapore, Mỹ, Czech… đã lên tiếng cảnh báo.
Hàng loạt đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc chứa hàm lượng chất độc hại đe doạ sức khoẻ trẻ em nếu tiếp xúc.
Từ búpbê Lovely Girl cho đến thú nhún, xe hơi điều khiển có nguồn gốc từ Trung Quốc đều có chứa phthalates.
Loại đồ chơi được phát hiện chứa phthalates nhiều nhất không chỉ bị cơ quan chức năng của Việt Nam phát hiện, mà Singapore đã tiến hành thu hồi hàng trăm đồ chơi trẻ em là thú nhún do nghi ngờ độc chất từ phthalates.
Cụ thể cuối năm 2012, mẫu thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc qua kiểm nghiệm phát hiện chứa chất phthalates ở mức 5.000mg/kg (gấp 5 lần cho phép).
Trước đó, Bộ Y tế Cộng hoà Czech cũng đã lên tiếng cảnh báo búpbê Lovely Girl có nguồn gốc từ Trung Quốc được làm từ chất liệu có thể gây nguy hại đến sức khoẻ với một hàm lượng vượt quá quy định.
Theo đó, sản phẩm chứa chất di- (2- ethylexyl) phthalates với hàm lượng 13,8%, trong khi EU quy định chỉ ở mức 0,1%.
Tại Việt Nam, sản phẩm đồ chơi bằng nhựa từ Trung Quốc đang được thịnh hành và phủ sóng rộng khắp cả nước.
Không chỉ tại các cửa hàng nhỏ lẻ, nhiều loại đồ chơi Trung Quốc nhanh chóng gắn mác xuất xứ Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng.
Cụ thể, tại một hệ thống siêu thị có tiếng bày bán bộ 12 con giáp ghi rõ xuất xứ Việt Nam được sản xuất ở quận Tân Bình, nhưng khi mở ra thì trong 12 con giáp không có mèo mà thay vào đó lại là… thỏ.
Những sản phẩm này màu sắc sặc sỡ, bốc mùi nồng nặc khi mở vỏ bao nhựa bên ngoài. Còn loại thú nhún- mặc dù đã được cảnh báo, nhưng tại các điểm bán đồ chơi trên đường Bà Huyện Thanh Quan, Cách Mạng Tháng 8, Lê Văn Sỹ…, mặt hàng này được trưng bày nhan nhản với mức giá 130.000 - 160.000 đồng/con hình sơn dương, dê…
Đồ chơi 12 con giáp bằng nhựa của Trung Quốc đội lốt hàng VN
Đồ chơi 12 con giáp bằng nhựa của Trung Quốc đội lốt hàng VN
Theo GS Chu Phạm Ngọc Sơn, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TPHCM - phthalates - một chất hóa học - được dùng để làm plastic mềm và không bị giòn gãy khi uốn cong.
Nhưng phthalates có tính thoát khỏi vật chất để hòa vào không khí và dung dịch hay thức ăn đang chứa đựng. Chúng có trong sản phẩm giúp chất thơm giữ mùi lâu, sản phẩm chăm sóc xe hơi, đồ điện tử như máy vi tính, đồ chơi trẻ em...
 PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Giảng viên Trường ĐH Y-Dược TPHCM cũng cho răng các dẫn chất phthalates khác thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, bao, gói, đầu nắm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa…

Trong quá trình sử dụng các sản phẩm trên, các dẫn chất phthalates bị tách ra và theo đường tiêu hoá vào trong cơ thể con người.
Trẻ con dùng bình sữa, bát nhựa, đồ chơi bằng nhựa có chứa hàm lượng cao các phthalates sẽ có nguy cơ bị nhiễm chất này. Tác hại của các dẫn chất phthalates là làm xáo trộn nội tiết và bé gái bị nhiễm phthalates sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này và một số nghiên cứu lại được tiến hành ở Đài Loan.
Theo nghiên cứu của Đại học Rochester công bố trên tạp chí Nam học vào tháng 11.2009, cho thấy phthalates có tính kháng androgen. Tiếp xúc trước sinh với phthalates, nhiều bé trai có hành vi ít nam tính hơn. Hóa chất môi trường này có thể làm thay đổi sự phát triển của não bộ liên quan đến đáp ứng hoócmôn androgen.
Các công bố của giới khoa học thế giới về tác hại của BPA liên tục xuất hiện trong những thập kỷ qua cho thấy BPA không những có nhiều biểu hiện độc tính với cơ thể nói chung mà còn gây ảnh hưởng đến chức năng của các hormon, cũng như phát triển một số loại ung thư phụ thuộc hormon, gây biến đổi nội tiết, thậm chí tác động đến sự hình thành và phát triển giới tính.
Dù các cảnh báo đã rõ ràng nhưng trên thực tế chúng ta đang sống chung với thực phẩm bẩn, độc của Trung Quốc mà không có cách gì ngăn chặn được.
Tại Việt Nam chính những thương lái người Việt vì mục đích lợi nhuận đã tiếp tay để những sản phẩm độc hại do hóa chất, công nghệ thực phẩm của Trung Quốc vào tới từng bàn ăn, giường ngủ và cả đồ chơi trẻ em của mỗi gia đình.
Phương Nguyên

Hai lần Cục trưởng khuyên dân ăn đồ độc

(ĐVO) – Dù biết khoai tây Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt 16 lần ngưỡng cho phép song ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN-PTNT cho rằng chưa đồng nghĩa với việc mất an toàn.

'Khi nào nó vượt ngưỡng hàng trăm lần, thậm chí 1.000 lần thì lúc ấy cơ quan quản lý nhà nước mới vào cuộc để truy xuất nguồn gốc, tiêu hủy.

Sau đó, có nhiều nước họ đưa ra thông báo cho dân chúng không nên mua hoặc nếu đã mua rồi thì không nên ăn sản phẩm đó', ông Hồng khẳng định.
 
Ông Hồng khẳng định: khoai tây nhiễm độc của Trung Quốc vẫn an toàn
Ông Hồng khẳng định: khoai tây nhiễm độc của Trung Quốc vẫn an toàn

Ông Hồng cho rằng việc dư lượng thuốc BVTV trên khoai tây là phải chấp nhận. ‘Bởi vì không phát hiện ra thì thôi, cũng như nhiều trường hợp, đi khám mãi mà bác sĩ không phát hiện ra bệnh nhưng thực chất là đang mắc bệnh. Hiện nay, trên thế giới cũng chỉ đến mức độ như thế thôi, kể cả các nước phát triển nhất họ cũng đang áp dụng những biện pháp như vậy. Bất cứ phương pháp kiểm tra gì trên thế giới cũng có độ rủi ro chứ không bao giờ được tuyệt đối 100%’, ông Hồng nói.

Trước đó, liên quan đến gừng Trung Quốc dùng thuốc trừ sâu bị cấm Aldicarb để phun cho gừng với liều lượng lớn bán tràn lan ở Việt Nam, ông Hồng cũng khẳng định: “Chúng tôi nhận định nguy cơ của nó (gừng TQ – PV) không cao. Vì:

Thứ nhất, tỷ lệ mẫu phát hiện trên mẫu kiểm định (1/50 mẫu) là không cao;

Thứ hai, dư lượng vượt ngưỡng cho phép không quá nhiều;

Thứ ba, lượng tiêu thụ hằng ngày với một người, với tỷ lệ nhiễm độc như mẫu đã xét nghiệm thì để bị nhiễm độc mỗi ngày một người phải ăn từ 8gr tới 3kg gừng mới không an toàn. Nên Cục chỉ mới áp dụng biện pháp cảnh báo người tiêu dùng và kiểm tra chặt việc nhập khẩu, còn chưa phải thu hồi, tiêu hủy.

 
Cơ quan quản lý bảo cứ yên tâm, còn tiểu thương hám lợi chả có gì không dám làm
Cơ quan quản lý bảo cứ yên tâm, còn tiểu thương hám lợi chả có gì không dám làm
Những phân tích của ông Hồng đồng nghĩa với việc người dân cứ yên tâm mà ăn rau, củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng. Bởi theo ông mức dư lượng tối đa cho phép là mức mà trong thương mại người ta đưa ra, nó rất an toàn.
Đó là mức mà người ta thấy có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe để cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng có thông tin và bắt đầu tăng cường kiểm tra, đảm bảo các biện pháp an toàn; chứ không phải cứ vượt ngưỡng tối đa cho phép là mất an toàn.
Ví dụ, người ta nói hàng ngày, 1 thanh niên 18 tuổi phải ăn 3.000 cây xà lách hoặc 1 cô gái phải ăn 354 quả táo. Khi các loại rau quả này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, phải liên tục ăn như thế thì nó mới ảnh hưởng đến sức khỏe.
Nhưng điều mà ông Hồng chưa nói với dân là có nhiều chất độc có khả năng tích tụ dần trong cơ thể con người.
Theo số liệu của Cục ATTP, Bộ Y tế, chỉ tính riêng năm 2012, toàn quốc đã ghi nhận 168 vụ ngộ độc thực phẩm; làm 5,5 nghìn người bị ngộ độc; 4,3 nghìn người phải nhập viện, trong đó 34 người đã tử vong.
Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATTP Bộ Y tế cho biết, con số ngộ độc thực phẩm mỗi năm trên thực tế của chúng ta có thể lớn gấp 100 lần con số hiện tại do chưa có hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm một cách chính xác nhất.
Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Bệnh viện 198 Bộ Công an, nhấn mạnh trong những năm gần đây, tình trạng ngộ độc thức ăn ngày càng gia tăng, các bệnh sinh ra do tiêu thụ thực phẩm không an toàn càng làm cho nhiều người e ngại và bức xúc.
Sử dụng thực phẩm không an toàn trước mắt có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ồ ạt, dễ nhận thấy, nhưng vấn đề nguy hiểm hơn nữa là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể, dễ dẫn đến các bệnh, dị tật ảnh hưởng cho thế hệ mai sau.
Phương Nguyên (Tổng hợp)

Việt Nam phải nhắm mắt tin đồ viễn thông TQ trung thực

(ĐVO) – Đang có nhiều sự đe dọa và cảnh báo về tính bảo mật từ các sản phẩm viễn thông của các công ty Trung Quốc. Các sản phẩm này được đánh giá không đảm bảo an ninh thông tin tại Mỹ và châu Âu.

Ông Trịnh Ngọc Minh, Phó chủ tịch Hiệp hội An toàn Thông tin phía Nam (Vnisa), nhận xét rằng, đây là mối lo về an ninh, an toàn cho viễn thông trong nước khi có nhiều thông tin về tin tặc xuất phát từ Trung Quốc đang gây lo ngại trên thế giới.
Giật mình
Theo ông Minh: ‘Hiện nay, các thiết bị mạng và viễn thông của chúng ta đều nhập từ các công ty nước ngoài. Chúng ta đang phải tin vào cam kết của nhà sản xuất rằng họ không cài mã độc vào trong thiết bị khi bán cho chúng ta’.
Theo báo cáo của Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam về an ninh thông tin, trong vòng 12 tháng qua, có 6/7 hãng viễn thông ở Việt Nam đang sử dụng thiết bị công nghệ của Huawei (Hoa Vĩ) và ZTE của các công ty Trung Quốc.
Đặc biệt hơn, hiện có hơn 30.000 trạm thu phát sóng (BTS) của các hãng viễn thông sử dụng thiết bị của hai tập đoàn công nghệ này. Riêng trong năm 2009, đã có hơn 5 triệu thiết bị như USB, moderm, router của Huawei và ZTE đã được bán ra trên thị trường Việt Nam. Con số thiết bị của hai hãng này bán ra trong nửa năm nay chưa được hiệp hội này thống kê được.
Các chuyên gia an ninh thông tin khác cũng cho rằng, niềm tin này hiện đang bị lung lay khi một số quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Australia và một số nước ở châu Âu e ngại về tính trung thực của cam kết của hai công ty trên.
Hiện các thiết bị viễn thông của Việt Nam đều nhập từ nước ngoài  và đang phải tin vào cam kết của nhà sản xuất rằng họ không cài mã độc vào trong thiết bị khi bán cho chúng ta
Hiện các thiết bị viễn thông của Việt Nam đều nhập từ nước ngoài và đang phải tin vào cam kết của nhà sản xuất rằng họ không cài mã độc vào trong thiết bị khi bán cho chúng ta
Cũng trong báo cáo của hiệp hội An ninh thông tin Việt Nam, trong 12 tháng qua, xu hướng tội phạm mạng nhắm đến các tổ chức và doanh nghiệp với mục đích phá hoại kinh tế gia tăng rất nhanh tại Việt Nam.
Về hình thức tấn công, đa số tội phạm mạng đều sử dụng hình thức như ăn cắp thẻ tín dụng, lừa đảo trong thương mại điện tử và thanh toán điện tử.
Ngoài ra, chúng cũng khai thác các lỗ hổng của ứng dụng điện toán đám mây và bảo mật trên thiết bị di động. Một trong những hình thức khá phổ biến hiện nay là sử dụng các trang website lừa đảo như nạp thẻ cào điện thoại, các trang web trò chơi online, trang thương mại điện tử giả mạo nhằm ăn cắp mật khẩu và tài khoản ngân hàng.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, đã có 2.638 loại virus máy tính mới xuất hiện làm lây nhiễm khoảng 4,3 triệu máy tính tại Việt Nam và gây tổn thất khoảng 8.000 tỉ đồng; khoảng 425 website của doanh nghiệp và tổ chức bị tội phạm mạng tấn công.
Đáng báo động là nhiều máy chủ của các bộ ngành bị tấn công, trong đó có 395 máy chủ bị kết nối âm thầm và thường trực ra nước ngoài để đánh cắp thông tin mật.
Mỹ tẩy chay
Trước đó, sau một năm điều tra, ngày 8/10/2012, Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ công bố báo cáo cho biết, có bằng chứng rằng hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc - Hoa Vĩ (Huawei) và Trung Hưng Thông Tấn (ZTE Corp) - đang trở thành hiểm họa an ninh đối với Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban này, dân biểu Cộng hòa Mike Rogers đã kêu gọi các công ty Mỹ ngưng làm ăn với Hoa Vĩ.
Dân biểu Mike Rogers (trái) kêu gọi các công ty Mỹ ngưng làm ăn với Hoa Vĩ
Dân biểu Mike Rogers (trái) kêu gọi các công ty Mỹ ngưng làm ăn với Hoa Vĩ
Ủy ban Tình báo Hạ viện tin rằng, Hoa Vĩ lẫn Trung Hưng Thông Tấn (đều có trụ sở chính ở Thâm Quyến) “đều không đáng tin cậy để có thể hoạt động tự do mà không bị ảnh hưởng từ nhà nước nước ngoài (ám chỉ Bắc Kinh) và do đó trở thành một hiểm họa đối với an ninh Mỹ cũng như các hệ thống của chúng ta”.
Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 13/9/2012, giới điều hành hai công ty trên khẳng định công ty họ không bao giờ “cúi đầu” trước ảnh hưởng Trung Quốc để sử dụng sản phẩm họ cho mục đích tình báo bởi hành động như thế chẳng khác gì tự sát.
Đại diện Trung Hưng Thông Tấn cho biết, doanh số thiết bị hạ tầng viễn thông của họ cung cấp cho Mỹ năm 2011 là chưa đến 30 triệu USD, trong khi chỉ riêng hai nhà cung cấp lớn khác của phương Tây (Nokia Siemens Networks và Alcatel Lucent) đã chiếm tổng cộng 14 tỉ USD...

Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ vẫn nhấn mạnh yếu tố nhạy cảm chính trị và an ninh quốc gia đối với sự hiện diện của Hoa Vĩ và Trung Hưng Thông Tấn tại Mỹ, đặc biệt trong thị trường viễn thông.
Họ yêu cầu Ủy ban xem xét đầu tư nước ngoài Hoa Kỳ (CFIUS – một hội đồng liên bộ phụ trách giám định các thương vụ đầu tư nước ngoài vào Mỹ với người đứng đầu là Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner) phải chặn đứng mọi vụ sáp nhập tại Mỹ mà Hoa Vĩ hoặc Trung Hưng Thông Tấn đứng sau.
Hai công ty trên hiện là những tập đoàn viễn thông khổng lồ. Hoa Vĩ là nhà cung cấp lớn thứ hai thế giới về thiết bị - kỹ thuật viễn thông, hoạt động tại hơn 140 quốc gia, sử dụng 1.700 nhân viên tại Mỹ, với doanh số tại nước này lên đến 1,3 tỉ USD năm 2011 so với 765 triệu USD năm 2010. Trong khi đó, Trung Hưng Thông Tấn là nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ tư thế giới với 90.000 công nhân rải rác khắp toàn cầu.
Vài năm gần đây Washington bắt đầu cảnh giác sự có mặt các tập đoàn viễn thông Trung Quốc, đặc biệt Hoa Vĩ.
Dù chiếm đáng kể thị phần viễn thông toàn cầu với vô số hợp đồng béo bở tại nhiều nước nhưng đến nay Hoa Vĩ vẫn không thể ký được hợp đồng nào, dù đơn lẻ, với các hãng viễn thông khổng lồ của Mỹ, từ AT&T, Sprint, T-Mobile đến Verizon.
Với giới chính trị Mỹ, Hoa Vĩ là một cái tên gây dị ứng. Nguyên Bộ trưởng Thương mại Gary Locke (đương kim đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh) là một trong những người vận động quyết liệt chống lại sự thâm nhập của Hoa Vĩ vào Mỹ.
Giới chính trị gia Mỹ tin rằng, Hoa Vĩ là công cụ của Bắc Kinh trong cuộc chiến tình báo, đặc biệt khi người ta nhận ra người sáng lập Hoa Vĩ là một cựu sĩ quan kỹ thuật từng có mặt trong quân đội Trung Quốc 10 năm (Nhậm Chính Phi)...
Phương Nguyên (Tổng hợp)

Pháp luật xã nghĩa

Nguyên Anh (Danlambao) - Một tuần lại trôi qua với nhiều biến động trong xã hội Việt Nam. Những người nước ngoài mới đến VN lần đầu thì bỡ ngỡ và an tâm phần nào khi được đọc, được nghe truyền thông lề đảng, nào là ổn định phát triển vi mô vĩ mô, nào là quốc gia an ninh nhất khu vực, nào là quyền con người tại VN được đảm bảo, nào là và nào là... Nhưng trái ngược với bưng bít của nhà cầm quyền truyền thông lề Dân luôn cập nhật những tin tức nóng bỏng với người dân trong nước.
Thoạt đầu là sự nổi loạn của tù nhân trại giam Xuân Lộc, sau đó là tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức bị chuyển trại, tiếp đến là một phụ nữ tự thiêu trong sân tòa án, và mới đây nhất là Đỗ Thị Minh Hạnh bị tra tấn trong tù khi cai tù dùng trò "mượn đao giết người!"
Đó chỉ là một tuần trong lòng thiên đường xã nghĩa!
Sống chung với cái bất thường nhiều thành bình thường là chuyện của người dân hôm nay...
Ngoài ra còn kể đến những cái chết vì tai nạn giao thông mà ngày nào cũng có và cái nón bảo hiểm chỉ làm nhiệm vụ... giữ lại khuôn mặt người vắn số!
Ở đây chúng ta cùng nhìn xem tại sao nước VN hôm nay lại tồi tệ đến như vậy? Trước tiên phải nói đến là trách nhiệm của giới lãnh đạo, ngành Giáo dục với tư duy đỉnh cao của loài sản của các quan chức đầu ngành, chỉ biết nhồi nhét vào đầu thế hệ trẻ một mớ lý luận giáo điều rỗng tuếch, giáo trình lạc hậu so với thế giới đã góp phần đào tạo ra một tầng lớp ngu quan, ngu dân chỉ biết sống học tập làm theo (như con khỉ) tấm gương đạo đức HCM, những bằng cấp được công nhận không góp phần thay đổi xã hội mà chỉ mong vinh thân phì gia!
Những ngày qua, các em học sinh cả nước đã nô nức thi đại học nhưng khi đã vào được giảng đường thì sau khi tốt nghiệp các em cũng khó lòng mà có một việc làm khi người đông của khó, và đặc biệt các em không chen chân được với đám con ông cháu cha: nhỏ không học lớn lên cũng làm đại úy khi ông cha bọn chúng là những kẻ phục vụ chế độ, vô hình chung xã hội VN sẽ dần thui chột, đất nước ngày càng tệ hại khi không có những cái đầu sáng kiến, tư duy đổi mới.
Tiếp đến một người dân tự thiêu trước cửa toàn án nhưng đám quan chức cho rằng không nghe, không thấy, không biết về người phụ nữ này? Không nhẽ bà ta bị điên khi phải dùng đến cách tiêu cực là hy sinh mạng sống ngay sân tòa án? Dĩ nhiên là có oan khuất nhưng cái nhà nước đang điều hành đất nước này cứ vờ như không có, chắc cũng nhờ sống và học tập theo gương HCM nên mới láo như thế!
Vụ trại giam Xuân Lộc, tướng Cao Ngọc Oánh phát biểu những kẻ nổi loạn là thành phần cặn bã không giáo dục được, người dân ai nghe cũng bịt mũi ngao ngán. Dưới chế độ phi nhân những tên quan chức như côn an Oánh không thiếu, họ máy móc cuồng tín một cách xuẩn động và cố tình quên tù nhân cũng là một con người, một loài động vật cao cấp nhất.
Tiếp sau đó trang mạng Dân làm Báo công bố Bức thư của Đỗ Thị Minh Hạnh, một người tranh đấu cho quyền lợi người lao động bị bọn tư bản bóc lột đã bị bỏ tù vô lý trong khi đáng lý ra phải khen thưởng cho những cố gắng của cô trong công việc thiện nguyện phục vụ cộng đồng. Cô cho biết những tên đầu trâu mặt ngựa khoác áo côn an trong trại giam đã làm áp lực cho tập thể tù nhân đánh cô vì những chống đối cưỡng bức lao động. Sự chống đối của em là điều hiển nhiên, vì ở tù không có nghĩa là phải đi cắt cỏ, đạp điều cho bọn quản lý trại lợi dụng sức lao động, ở tù hai chữ đó đã nói lên tất cả, thân tù đày không có nghĩa vụ phải đóng góp công sức, đừng lợi dụng điều đó mà hành hạ những con người khốn khổ!
Quốc hội nước CHXHCNVN hãy suy nghĩ nghiêm túc và ban hành điều luật cấm lợi dụng sức lao động của tù nhân vì với chế độ ăn uống đạm bạc thiếu chất thì họ không thể nào có sức lực mà làm việc, điều này cũng trái với tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền mà VN đã ký kết với Liên hợp Quốc.
Tại Australia dù ở tù nhưng tù nhân không phải lao động, họ chỉ bị cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian và đến tháng họ vẫn nhận được một số tiền của chính phủ phát để tiêu xài, mua sắm trong chốn lao tù. Còn tại VN người tù chẳng những không có mà còn bị bóc lột thậm tệ nhưng các quan chức vẫn hãnh diện phát biểu dân chủ chúng ta hơn bọn tư bản chán vạn lần!
Các nhà lãnh đạo có biết người dân sau khi chứng kiến những bán án vô lương, những hành động man rợ của đội ngũ thừa hành gọi các ngài là gì không?: Một lũ mọi rợ đang điều hành nước Việt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét