Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Tin Thứ Hai, 24-06-2013 - cập nhật

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Tàu cá với 15 ngư dân bị nạn trên vùng biển Trường Sa (Infonet). – Tàu cá cùng 15 ngư dân trôi dạt ở Trường Sa (TN). – “Ngôi nhà” thứ hai của những người lính giữ biển (PT).
- GỬI THỦ TƯỚNG BA DŨNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Hôm 19/6 có người trong đoàn anh Tư Sang từ Trung Quốc điện cho tôi bảo đã có danh sách 20 blogger có thể bị bắt. Tôi nói vui: Bắt hết nhân dân đi, xem họ sống với ai“. Hôm rồi thấy hình Facebooker Lã Việt Dũng có cánh tay xâm biểu tượng No-U lên báo Tàu, có lẽ nhân chuyến viếng thăm của chủ tịch nước bên ấy, nên các “đồng chí” mang hình này ra méc với bác chủ tịch, đòi “trị tội” Lã Việt Dũng chăng? Nhắn anh em trong No-U FC, sau này có xâm hình No-U thì xâm ở tay, chân… chớ xâm chỗ con “tự do”, coi chừng “bạn vàng” kiến nghị lãnh đạo đảng cắt bỏ chỗ xâm, không khéo mất giống như chơi!
- Đây rồi! TẬP CẬN BÌNH: PHẢI NGĂN CHẶN KHÔNG ĐỂ VẤN ĐỀ NAM HẢI LÀM NHIỄU QUAN HỆ HAI NƯỚC TRUNG-VIỆT (China News). Tin trên China News đăng ngày 19-6, cùng ngày với tin nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã nhận được từ 1 người trong phái đoàn của chủ tịch nước đang thăm Trung Quốc “đã có danh sách 20 blogger có thể bị bắt”.
- Hải quân Việt Nam – Trung Quốc tuần tra chung trên biển (LĐ). Mua tàu không phải để chống tàu (bắt nạt ngư dân, xâm phạm biển, đảo VN) mà là cùng với tàu… tuần tra trên vùng biển VN! – Mời xem lại: Tàu hải quân HQ 011, HQ 012 tuần tra chung với hải quân Trung Quốc (PetroTimes). “hải quân hai nước Việt Nam – Trung Quốc… thực hiện thỏa thuận về quy chế tuần tra liên hợp với hải quân Trung Quốc duy trì trật tự, an ninh trên Vịnh Bắc Bộ và trên các vùng biển của Việt Nam“.
- Báo Tuổi Trẻ xin lỗi quân đội (BBC). Chính “lề dân”, Facebooker Sao Hồng đã khám phá vụ này và đã viết trong một status: PHONG CHỨC CHO TƯỚNG ĐỖ BÁ TỴ ?
- Kỉ lục của miếng ăn (RFA’s blog). “Nhà to nhất, xe đẹp nhất, đắt nhất, ăn bữa ăn đắt nhất… là người có giá trị nhất! Chính điều này đã triệt tiêu tư duy, sáng tạo và lòng bi mẫn của con người.  Sống đạp lên nhau, sống máu lạnh với nhau, bất chấp đồng loại đau khổ, đói rách, miễn sao mình to hơn, sang hơn, to đến mức kỉ lục là được!  Nghe ra, miếng ăn và tham vọng đang ngự trị cả một hệ thống kiến trúc thượng tầng của chế độ này cũng không chừng. Vì nó đã nghiễm nhiên thành thước đo chất lượng và giá trị con người xã hội chủ nghĩa!
- MỞ CUỘC ĐẤU TỐ GIAI CẤP ĐỊA CHỦ BÓC LỘT (Huỳnh Ngọc Chênh).  Bà con xúm lại đấu tố Võ Lão Nông, tội bóc lột chim yến ở trang trại Yến Sào Xẻo Lá.
- Truy cứu trách nhiệm hình sự lái xe quá tải, phá đường (TP). “Xem xét đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm quy định về tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện và của cầu, đường bộ mà gây hậu quả nghiêm trọng“. Sao lại hình sự hóa vụ việc dân sự? Lẽ ra nên truy tìm và truy cứu trách nhiệm hình sự những thằng rút ruột công trình giao thông, đã tạo ra ồ gà, ổ voi, đường xá xuống cấp, gây nên hàng ngàn cái chết oan cho dân lành vô tội mỗi năm.
- Câu chuyện nước Mỹ: Những cái lạ trước Nhà Trắng (Hiệu Minh). “Một đất nước tự do nên Hiến pháp cho dân chúng khi mất việc làm hay bức xúc cái gì đó, ra công viên mà hò hét, lại được cảnh sát bảo vệ.  Thăm qua Lafayette cũng thấy độc lập, tự do, dân chủ, nhân quyền và luật pháp đi với nhau, làm nên nước Mỹ. Cách sắp đặt tượng đài cũng đủ hiểu tầm tư duy toàn cầu“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Võ Thị Điềm Đạm: BƯỚC CHÂN LÃNG TỬ (DĐTK).
- ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY (Nguyễn Thị Hồng Ngát).
- 10 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể của UNESCO: Bảo vệ Di sản trước nguy cơ bị hủy hoại (DT). – Thách thức bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (TP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Ông Trần Hồng Quân – Chủ tịch Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng ngoài công lập: Nhiều trường ngoài công lập đứng trước nguy cơ tan rã (LĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ

Chính trị – Xã hội

Việt-Trung kiên trì đàm phán giải quyết tranh chấp biển (VNN) – >>>Việt-Trung đề ra 13 trọng tâm hợp tác chiến lược >>>Việt-Trung đạt thỏa thuận khai thác dầu khí trong vịnh Bắc Bộ
Thủ tướng Nhật sẽ thăm các “thành viên chiến lược” ASEAN trong tháng 7 (GDVN)
Nhật chặn lối ra Thái Bình Dương, bóp nghẹt hải quân Trung Quốc ở Senkaku (ANTĐ)-  Đẩy mạnh thêm một bước khả năng bảo vệ Senkaku, khống chế hoàn toàn luồng đường ra Thái Bình Dương của hải quân Trung Quốc, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định xây dựng một căn cứ quân sự trên đảo Yonaguni, chỉ cách Senkaku vẻn vẹn 6 phút bay.
Mỹ sẽ làm hết sức để làm yên lòng các đồng minh ở châu Á?(GDVN)   —Diễn tập Mỹ – Philippines: có tập đánh chiếm đảo, có tàu USS Freedom(GDVN)   —-Mỹ không bảo vệ Nhật Bản và Philippines? (PT)
Mỹ sẽ làm hết sức để làm yên lòng các đồng minh ở châu Á?(GDVN)   —Philippines: “Cưỡng chế và bắt nạt” là những thách thức ở Biển Đông (GDVN)
Đường dây nóng trên biển Việt – Trung vận hành ra sao? (RFA)   —Trùng tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa(RFA)   —Chính trị Việt Nam (BBC)
Yếu tố con người trong xây dựng đập thủy điện ở VN(RFA)   —-Hội thánh Công giáo VN bổ nhiệm Giám mục Phụ tá cho Giáo phận Vinh và Hưng Hóa(RFA)

Bão số 2 đổ bộ Đông Bắc bộ: TP Hải Phòng bị vỡ đê (GDVN)
Tại phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn (Hải Phòng), mưa lớn và triều cường gây ngập đến ngang ngực người dân -===>>>
Tin cuối cùng về cơn bão số 2 (Bebinca): Hà Nội có mưa to và dông(GDVN)
Khi thất bại, người Việt hay đổ lỗi cho… số phận  (GDVN)   —-Doanh nghiệp thờ ơ với luật lao động -Bài 1: Những bài học tốn kém (PLTP)
Làm sao thoát “ám ảnh” giải phóng mặt bằng? -VnEconomy   —Quyết không để con làm ruộng (NLĐ)
Thủy điện Mekong, phá rừng… sẽ làm mất mũi Cà Mau  (ĐVO) – Ông Nguyễn Xuân Hiền, Viện trưởng Viện quy hoạch Thủy lợi Miền Nam nhìn nhận, người ta thủy điện nhỏ chủ yếu là lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
Cứu đại gia hay cứu người nghèo?  (TVN) -‘Hầu như tiếng nói của người nông dân chưa có vị trí xứng đáng trong chính sách, định hướng phát triển kinh tế’, độc giả Tuần Việt Nam phản ánh…
Khi ‘sát thủ’ không đủ gây sốc (TVN) – Vì đời sống ngắn, để “tồn tại” lâu và được chú ý, tin trên báo mạng sẽ phải tạo những ấn tượng đập vào mắt.

Hãnh diện là người Việt Nam?  (Huy Phương -Nguoiviet) -Trong bài “Ðêm Của Những Cánh Bướm Việt Ở Malaysia” đăng trên nhật báo Người Việt (2009) trước đây, ký giả Ðông Bàn đã vô tình nhắc lại câu nói của giới taxi Kuala Lumpur, “Con gái Việt Nam đẹp lắm!” Thủy, một “cánh bướm đêm” tại Beach Club đã cay đắng hỏi lại những người ký giả cùng quê hương với cô: “Người ta nói vậy, các anh có hãnh diện không?”

Từ năm 2007 nhạc sĩ Tô Hải đã chỉ rất trúng đích  -Bauxite Việt Nam  -Từ ngày 16 tháng 12 năm 2007 chứ không phải mới gần đây đâu, người nhạc sĩ lão thành mà chúng ta hằng yêu kính đã dùng kính chiếu yêu của mình chỉ hẳn ra một nhân vật chỉ điểm cho an ninh bắt người biểu tình yêu nước giữa thành phố Sài Gòn. Đây mời các bạn xem đây:

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=NJ_XcKqjh9A

Snowden: Công cụ Trung Quốc dùng để “đánh” Mỹ -Trọng Nghĩa

Bên tám lạng đằng nửa cân, trong cuộc chiến âm thầm mà cực kỳ gay gắt trên trường quốc tế trước đến nay cốt moi của nhau từng tí bí mật công nghệ, có ông lớn nào mà lại “sạch sẽ lịch sự” hơn ông lớn nào đâu. Nhưng xem ra, trong thế so sánh chiến lược giữa các bên, cái kẻ đang thèm khát nắm cho được bí mật của đối phương bằng bất kỳ giá nào, và hung hăng liều lĩnh bất chấp thủ đoạn cũng như dám vượt qua bất kỳ giới hạn nào mà thế giới văn minh ràng buộc, vẫn là kẻ vốn có trong tâm địa dòng máu quỷ dữ từ tổ tiên để lại, lại được vũ trang bởi thứ tư tưởng độc tài vô cùng tàn bạo của thế kỷ XX – tư tưởng bạo lực và vô sản chuyên chính Lenin-Stalinisme – kẻ đó không ai khác là các ông lớn đang ngồi trong Trung Nam Hải. Cũng bởi vậy, khá thương cho một người như Edward Snowden cứ tưởng mình đang tố cáo được một bí mật ghê gớm của Đại siêu cường Hoa Kỳ giúp cho thế giới trong lành hơn, có hay đâu mình cũng chỉ là con bài trong tay một bè lũ mafia ranh ma còn hiểm độc gấp nhiều lần đám mafia mà mình tố cáo, biết dùng rất nhiều lời ngon ngọt và rất rất nhiều vàng để mua chính sinh mạng của mình, và chắc chắn là vẫn không hề đưa lại sự tốt lành nào cho nhân loại cả.
Cứ ngẫm nghĩ lại cái thời hai vợ chồng nhà khoa học Mỹ Ethel và Julies Rosenberg bị lên ghế điện vì bán tài liệu hạt nhân cho Liên Xô năm 1953, biết bao người chúng ta đã rơi nước mắt vì cứ ngỡ họ hy sinh cho một lý tưởng đại đồng cao quý lắm! Thời gian quả là một phép thử kỳ diệu để phơi dần ra mọi sự thật đằng sau những “lý tưởng” vàng son ấy.
Cốt cách sáng rỡ của một trí thức bao giờ cũng phải là tư duy độc lập đứng ngoài mọi lợi ích chính trị phe nhóm, biết lấy lợi ích con người và lợi ích dân tộc làm mục tiêu tối hậu, nhìn trong phạm vi một quốc gia cũng như trên phạm vi toàn cầu hiện nay.
Bauxite Việt Nam

Cầu Nhật Tân – Bao nhiêu người Trung Quốc loại này đang ở Việt Nam?Bác sĩ Nguyễn Tường Bách – Người Kết Thúc Chiến Tranh Quốc Cộng 1945 ” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20130621/bac-phong-chuyen-da-quen-song-nhuc”>Bắc Phong – Chuyện đã quen sống nhục Ta phải trách ai đây?/
Đảng lãnh đạo tuyệt đối,
Phải chịu trách nhiệm này.” href=”http://danluan.org/tin-tuc/20130623/thai-ba-tan-trach-nhiem-cua-dang”>Thái Bá Tân – Trách nhiệm của Đảng
Hoàng Nhất Phương – Big Fish – Cá LớnLê Nguyên Hồng – Nhân Quyền và Thú Vật QuyềnNét độc đáo và tính thời đại trong tư tưởng chính trị – pháp lý của Lorenz Von SteinSản phẩm hết hạn sử dụng tại Metro Hoàng Mai là “đòn đau” với NTD (GDVN)  —Chìa không vừa ổ khóa (SGTT) Vàng giảm giá, cẩn trọng khi “bắt dao rơi” (SGTT)  —Giá vàng “án binh bất động” (24h)   –Nói và làm: Lại loạn với vàng (VEF)
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm giá ‘sốc’ (VEF)   —-Tân Bộ trưởng Tài chính: Công khai Quỹ bình ổn xăng dầu (ĐV)
Nới biên độ tỷ giá hay phá giá VNĐ?(ĐV)   —Phá giá VNĐ sẽ là “mồi lửa” (VEF)  –Người mua vàng đang cầm chắc lỗ? (NLĐ)
Công trình triệu đô hoang phế ở tỉnh nghèo (VNN)  —CPI tháng 6 tăng nhẹ 0,05% (TN)
Ngân Hàng Nhà nước lạc quan về tình hình nợ xấu (RFA)

Thế giới

Siêu hợp đồng 270 tỉ USD để Nga khống chế TQ? (ĐV)   —Để Snowden ra đi, Hồng Kông đối diện những vấn đề pháp lý (VOA)   —-Edward Snowden nhờ Wikileaks trợ giúp   (RFA)   –Edward Snowden đến Nga? (RFA)   — Snowden xin tỵ nạn ở Ecuador (BBC)   —Snowden : Công cụ Trung Quốc dùng để đánh Mỹ(RFI)  —Cựu gián điệp Mỹ Edward Snowden rời Hồng Kông qua tỵ nạn ở Venezuela ?(RFI)
Sức khỏe ông Mandela ‘nguy kịch’ (BBC)    —Tổng thống Palestine chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng(VOA)

Dòng chữ trên ngực giáo sư Ngải Hiểu Minh: "Hãy thuê phòng ngủ với tôi và để yên cho cô Diệp Hắc Yên"Luật sư nhân quyền mù Trần Quang Thành tới Đài Loan(VOA)   —Trung Quốc : Dâng cao phong trào phụ nữ đấu tranh bằng cách thoát y (RFI) ===>>>
Người Trung Quốc kéo sang Canada mua đất lập nông trại (NV)
Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Ấn Độ hành động về biến đổi khí hậu(VOA)  —Tàu chiến cận duyên Mỹ USS Freedom tập trận với Malaysia(RFI)   —Philippines : Tàu Mỹ bị mắc cạn tại Tubbataha là do lỗi của thủy thủ (RFI)
Quân đội Ai Cập sẽ ‘can thiệp’ nếu biểu tình trở thành bạo động(VOA)
Phe nổi dậy Syria tấn công đồn cảnh sát Damascus(VOA)   —Nhóm « Các nước bạn của Syria » trợ giúp quân sự cho đối lập(RFI)
Phiến quân Pakistan ập vào khách sạn, giết 9 du khách (NV)   —Các tay súng ở Pakistan giết chết 9 du khách nước ngoài(VOA)   —Cử tri Albania đi bầu quốc hội(VOA)   —-Nhật bầu Hội đồng thành phố Tokyo (RFI)
Thái Lan: biểu tình mang mặt nạ trắng chống tham nhũng và độc tài (RFA)
Thời tiết xấu cản trở nỗ lực cứu hộ lũ lụt ở Ấn Độ(VOA)   —Lũ lụt tại bắc Ấn độ hàng ngàn người thiệt mạng (RFA)
Malaysia tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì khói mù ở Indonesia(VOA)   –Malaysia báo động khẩn cấp vì khói bụi từ Indonesia (RFA)

Văn hóa – XH-MT - Giáo dục – Khoa học

Những tấm bằng đại học…“thiu”  -(GDVN) – Từ tự hào khi đỗ vào ĐH-CĐ, sau 4 năm đèn sách rồi ra trường nhiều sinh viên đã vấp phải thực tế chua chát khi đi xin…—Trực tuyến: Vì sao bằng đại học ‘thiu’? (VNN)
7 điều cấm kỵ khi sử dụng mật ong  (GDVN) – Về bản chất mật ong thật sự rất tốt, nhưng khi kết hợp với những thực phẩm kỵ cơ thể có thể bị ngộ độc, dẫn tới nhiều…
Đại học phản đối cấm thi ĐH-CĐ ở trường tiểu học (VNN)
Dạy tiếng Anh Cambridge, ai hưởng lợi ? (TN) -Có lẽ chưa một chương trình tiếng Anh nào triển khai trong trường phổ thông tại TP.HCM lại nhận nhiều ý kiến như chương trình Cambridge. Sự không rõ ràng, độc quyền trong khi vận hành khiến dư luận đặt vấn đề chương trình này có thật sự vì quyền lợi của học sinh?
Cảnh báo du lịch phá hỏng di sản (TN)    —-UNESCO công nhận Kaesong là di sản thế giới(RFI)  —Phát hiện thành phố cổ tại Cam Bốt nhờ tia Laser(RFI)

Xe gây tai nạn định bỏ chạy, hàng loạt taxi từ chối cứu người  -Zing - Nhiều tài xế taxi đã thờ ơ trước tính mạng của người gặp nạn và kiên quyết không chịu dừng xe cho nạn nhân đi cấp cứu vì sợ gặp vận đen.
13 km làm 5 năm chưa xong!  (TN) -Phát biểu tại lễ khởi công dự án QL1 mở rộng đoạn qua Quảng Trị sáng 23.6 do Tập đoàn Trường Thịnh liên danh với Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở Bộ GTVT và chủ đầu tư về tình trạng chậm trễ của nhiều dự án.
Sao họ ác thế  (TN) -Đọc bản tin về vụ mấy chiếc xe chở thịt thối, nội tạng thối đi tiêu thụ bị phát hiện, cô giáo cạnh nhà tôi đã thốt lên như vậy. Cô bảo không thể tưởng tượng nổi sao lại có thứ người ác thế, coi sức khỏe sinh mạng con người như cỏ rác; sao các cơ quan pháp luật không đưa ra xử thật nghiêm vài vụ để làm bài học, cho chừa cái thói nhẫn tâm ấy đi.

Đâm chết người chỉ vì ấm trà 30.000 đồng (NLĐ)

TẬP CẬN BÌNH: PHẢI NGĂN CHẶN KHÔNG ĐỂ VẤN ĐỀ NAM HẢI LÀM NHIỄU QUAN HỆ HAI NƯỚC TRUNG-VIỆT

China News
19-06-2013
PV: Mã Sấm
Người dịch: XYZ
Tập Cận Bình nói về vấn đề Nam Hải với Trương Tấn Sang:  Phải ngăn chặn không để vấn đề Nam Hải làm nhiễu quan hệ hai nước 
Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã tổ chức hội đàm với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Đại lễ đường nhân dân vào ngày 19.6. Nguyên thủ hai nước, trong bầu không khí thân thiện và thẳng thắn, đã đi sâu trao đổi ý kiến về tăng cường sự hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt trong tình hình mới và đạt được sự đồng thuận rộng rãi.
Về vấn đề Nam Hải, Tập Cận Bình nhấn mạnh, cả hai phía Trung-Việt đều phải căn cứ vào tinh thần chịu trách nhiệm trước lịch sử và nhân dân, lấy tình hữu nghị Trung-Việt và đại kế hoạch phát triển hai nước làm trọng, quyết tâm chỉ đạo và thúc đẩy giải pháp chính trị cho vấn đề Nam Hải, ngăn chặn không để làm nhiễu quan hệ hai nước. Điều then chốt là duy trì sự ổn định và thúc đẩy hợp tác. Hai bên cần kiên trì thúc đẩy đàm phán song phương và hiệp thương hữu nghị, không sử dụng bất cứ hành động đơn phương nào có thể làm phức tạp hóa, mở rộng thêm tranh chấp, nhằm ngăn chặn quốc tế hóa vấn đề Nam Hải. Phía Trung Quốc nguyện cùng nỗ lực với phía Việt Nam, mở rộng lực độ và mật độ đàm phán của Nhóm công tác ngoài khơi cửa Vịnh Bắc Bộ, tranh thủ thúc đẩy một cách đồng bộ việc khai thác chung và phân định ranh giới, đồng thời nhanh chóng triển khai khảo sát chung ngoài khơi cửa Vịnh Bắc Bộ.
Trương Tấn Sang cho rằng, Việt Nam nguyện nghiêm túc thực hiện sự đồng thuận đã đạt được giữa hai nước, thông qua đàm phán thân thiện và xử lý đúng đắn các vấn đề có liên quan, tích cực thảo luận về phân định ranh giới và đồng khai thác ngoài khơi cửa Vịnh Bắc Bộ, cùng nhau bảo vệ hòa bình ổn định trên biển, không để điều này ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.
Nguồn: China News
 
TuanVietNam ›› Đồ Sơn, đồ nhà và… đồ lạ
- Những vấn nạn, nguy cơ có thể vô hình trong mắt các vị lãnh đạo, nhưng thực tế vẫn luôn nhức nhối ở đó, thậm chí ngấm ngầm tích tụ, phát triển.
Sạch trơn “danh tiếng” Đồ Sơn
Chưa đi chưa biết Đồ Sơn/ Đi rồi mới biết chẳng hơn đồ nhà. Đồ Sơn vốn nổi tiếng là thiên đường khám phá “đồ lạ” đến mức đi cả vào thơ bút tre. Nổi tiếng đến mức người nước ngoài còn biết (cũng có thể gọi là có “tầm” quốc tế).
Ấy vậy mà chỉ một phát biểu mới đây của một lãnh đạo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTB- XH) đã phủ nhận sạch trơn “danh tiếng” bấy lâu của Đồ Sơn. Tại một buổi tọa đàm, vị này cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần chỉ đạo hai địa phương Đồ Sơn, Quất Lâm kiểm tra, đánh giá về tệ nạn mại dâm. Tuy nhiên, kết quả báo cáo của các địa phương đều khẳng định là không phát hiện có mại dâm”.
Trong chốc lát, Đồ Sơn bỗng trở thành điểm đến của du lịch “an toàn”. Cứ theo đó thì các bà vợ có thể hoàn toàn yên tâm thả các ông chồng vào chốn này mà chẳng sợ các ông đi tìm “đồ lạ”, vì muốn tìm cũng không có.
Nhưng các bà vợ bao giờ cũng thực tế, đầy hoài nghi, sao dễ dàng tin vào thông tin báo cáo như một số lãnh đạo. Báo chí càng không cả tin là “đồ lạ” của vùng biển này tự dưng mà thành tàng hình được.
Đồ Sơn, đồ nhà
Bãi tắm Đồ Sơn
Vậy là, trước đó báo chí vốn đã hăm hở điều tra hoạt động mại dâm ở Đồ Sơn, thì sau tuyên bố gây sốc kia, lòng hăm hở còn tăng lên bội phần. Tất nhiên, mục đích không chỉ nhằm làm sáng tỏ, phơi bày sự thật (mà hẳn còn vì đề tài này thu hút độc giả chẳng kém gì bản thân “đồ lạ”).
Và cũng không khó khăn gì mà các nhà báo chụp được phố “đèn đỏ” ở vùng biển này vẫn tấp nập như thường sau phát ngôn bất thường.
Hóa ra, “đồ lạ” chỉ tàng hình đối với một số đối tượng, mà trong trường hợp này là chính quyền địa phương và vị lãnh đạo ngành kia. Có tờ báo đã gọi đây là cách nắm thực tế từ… phòng máy lạnh.
Vì thực tế từ phòng máy lạnh nên vị lãnh đạo kia đã “bê” nguyên xi những gì có trong báo cáo ra tuyên bố trước báo giới. Thay vì kiểm tra, xác minh, thay vì thái độ đối mặt, giải quyết thực trạng, ông đã biến chức trách của mình đơn thuần thành “cái loa” truyền đạt báo cáo.
Rất tiếc, cách hành xử này không phải hi hữu. Còn nhớ, hồi tháng 7 năm ngoái, khi được phóng viên hỏi về nạn chặt chém lộng hành ở địa phương, một lãnh đạo thị xã Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã đáp lại bằng câu hỏi ngược: “Các anh nói căn cứ vào đâu thì cung cấp ra đây?”
Rồi câu chuyện tư lệnh của 2 ngành trống dong cờ mở đi vi hành thị sát một chợ đầu mối lớn ở Hà Nội, vốn có tiếng là nơi cung cấp nhiều phụ gia độc hại. Nhưng không biết có phải vì sợ vía lãnh đạo, mà phụ gia, thực phẩm bẩn đều “trốn sạch”.
Nổi tiếng hơn nữa là câu chuyện chạy công chức 100 triệu đồng. Dù đây đã là chuyện dư luận đã truyền nhau đến chán tai, nhưng nó chỉ thực sự nóng khi được một lãnh đạo chính thức phát ngôn.
Tuy nhiên, kết quả thế nào thì chúng ta đều đã biết. Tất cả điều tra chỉ dẫn đến kết luận là không hề có chuyện chạy công chức. Cũng có ai chụp được ảnh nhận phong bì “chạy” gửi bộ trưởng để mà lật ngược kết quả đâu.
Mới thấy, có rất nhiều thứ vẫn bày ra trước mắt các thường dân, nhưng hóa ra lại rất vô hình đối với các lãnh đạo, dẫn đến tình trạng ai cũng hiểu, chỉ vài người không (chịu) hiểu. Chưa kể, trong không ít trường hợp, chính các vị lãnh đạo lại là người chủ động tìm cách… “tàng hình hóa” những vấn đề rất nóng.
Rùng mình “bom” nước, “bom” xăng
Một câu chuyện tương tự khác, xảy ra vào trung tuần tháng 6, cũng bắt đầu từ những nguy cơ, sai phạm vô hình (trong mắt lãnh đạo). Còn hậu quả là cả một quả bom nước - thủy điện Ia Krêl 2 (huyện Đức Cơ, Gia Lai) - vỡ toác.
May mắn là vụ vỡ thủy điện không gây thiệt hại về người. Nhưng khi kết quả điều tra được hé lộ, nhiều người không khỏi rùng mình tự hỏi, liệu với cách quản lý thủy điện nhỏ như hiện nay, thì bao nhiêu may mắn mới “đủ dùng”.
Điều tra ban đầu cho thấy chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm trong thi công, sai kỹ thuật và thiết kế. Ngoài ra, công trình đã được tích nước dù chưa hề có báo cáo lên chính quyền.
Thủy điện toác, cũng toác ra nhiều vấn đề về trách nhiệm. Suốt cả quá trình duyệt dự án, thi công, Sở Công thương là nơi chịu trách nhiệm quản lý công trình, nhưng lại chỉ nắm được hồ sơ thiết kế cơ sở. Còn chủ đầu tư thủy điện này xây dựng theo thiết kế nào, chất lượng đến đâu… không cơ quan nào nắm rõ.
Đồ Sơn, đồ nhà
Hiện trường vụ vỡ thủy điện Ya Krel. Ảnh: Tiến Thành
Hiện tượng đập thủy điện có dấu hiệu nứt nẻ đã được người dân phát hiện cả tháng trời, nhưng cấp quản lý lại chỉ hoàn toàn vỡ lẽ khi đập đã… vỡ toác. Trả lời báo chí, lãnh đạo Sở Công thương Tỉnh Gia Lai đã “thật thà” mà thừa nhận rằng: "Về xây dựng cơ bản thì anh chịu!", rằng trong việc xây dựng đập thủy điện vừa và nhỏ, mà cụ thể là Ia Krêl 2, Sở này chỉ quản lý, đôn đốc về tiến độ.
Tiến độ xây thì Sở quản, còn tiến độ… vỡ thì hãy đợi đấy! Đến nỗi, có bài báo phải “thở dài” là có vẻ như Sở Công thương hoàn toàn không biết gì về sự tồn tại 1 thủy điện Ia Krêl 2 (!).
Cũng theo báo chí phản ánh, chỉ đến khi xảy ra sự cố, các sở ngành liên quan được điều động, trong đó có Sở Xây dựng, thì giám đốc sở này mới tỏ tường cái đập nằm ở đâu, dài ngắn thế nào.
Còn nhớ, hồi cuối năm ngoái, vụ đổ sập thủy điện Đăk Mek 3 Kon Tum cũng theo một kịch bản tương tự về thi công sai, về ém thông tin. Sau mỗi vụ việc, các thủy điện lại được rà soát hàng loạt. Nhưng với tình hình này, chẳng biết còn bao nhiêu “bom nước” vỡ, kinh nghiệm mới thực sự được rút ra, trách nhiệm của cấp quản lý mới thực sự sáng tỏ.
Mà đâu chỉ có bom nước. Người dân còn phải sống với rất nhiều loại “bom” khác. Bom xăng chẳng hạn.
Đến giờ hẳn nhiều người vẫn còn kinh hoàng vì vụ cháy cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Cũng lại sau khi sự việc xảy ra, những vi phạm của cây xăng này mới được phát hiện.
Rồi tiếp đó là sự lên tiếng của báo chí về những bất cập trong quản lý, quy hoạch cây xăng. Rồi lại rà soát các cây xăng trên toàn thành phố… Nói chung, dù là “bom” lửa, nhưng kịch bản cũng không khác “bom” nước là mấy. Những nguy cơ cứ nhởn nhơ vô hình cho đến khi giáng xuống những tai họa hữu hình.
Vô hình, vô cảm và… vô vọng
Điều nguy hiểm của những thứ, những vật “tàng hình” là về thực chất chúng vẫn tồn tại. Một bảo bối như sơn tàng hình trong truyện Doremon chỉ làm cho sự vật vô hình trước mắt chúng ta, chứ không thể khiến nó biến mất.
Những vấn nạn, nguy cơ trong cuộc sống cũng vậy. Chúng có thể vô hình trong mắt các vị lãnh đạo, nhưng sẽ luôn còn nhức nhối ở đó, thậm chí ngấm ngầm tích tụ, phát triển thành khổng lồ.
Thái độ AQ, “tàng hình hóa”, hay lờ đi những việc thuộc trách nhiệm cần giải quyết của người lãnh đạo sẽ dẫn đến hậu quả mà đối tượng gánh chịu là người dân. Từ vô hình đến vô cảm không xa, và khi những người đứng đầu trở nên vô cảm, cũng là lúc người dân lâm vào… vô vọng.
Hải Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét