Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Tin ngày 14/6/2013

  • Tổng thống Nga Vladimir Putin thành lập tổ chức chính trị mới (RFI) - Đảng Nước Nga Thống nhất mất uy tín vì cán bộ tham nhũng, Tổng thống Putin đích thân lãnh đạo một phong trào mới mang tên “Mặt trận Nhân dân”. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh hàng chục ngàn người biểu tình tại thủ đô Matxcơva với lời kêu gọi Putin từ chức và Thủ tướng Medvedev vắng mặt trong ngày đại hội 12/06/2013.
  • An ninh Mỹ bảo vệ chương trình theo dõi thông tin cá nhân (RFI) - Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ khẳng định là kế hoạch PRISM đã chận đứng hàng chục âm mưu khủng bố. Trả lời chất vấn của Thượng viện, tướng Keith Alexender còn tố cáo cựu điệp viên Edward Snowden nói dối khi cho rằng Mỹ có phương tiện tinh vi theo dõi thông tin mà không cần xâm nhập theo kiểu tin tặc.
  • Trung Quốc đòi kiểm duyệt thô bạo truyền thông Pháp ngay tại Pháp (RFI) - Sự kiện đã xẩy ra từ đầu tháng Sáu, và vào hôm qua, 12/06/2013, đài truyền hình Pháp FRANCE 24 công khai loan báo : Đài đã bác bỏ yêu sách của chính quyền Trung Quốc, muốn FRANCE 24 hủy bỏ việc phát đi một phóng sự do một thông tín viên của đài tại Bangkok bí mật thực hiện ở Tây Tạng.
  • Hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông bị lên án tại Thượng viện Mỹ (RFI) - Trong một dự thảo nghị quyết trình ra Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 10/06/2013, ba Thượng nghị sĩ Mỹ đã tố cáo một loạt hành động của Bắc Kinh trong thời gian gần đây nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Dự thảo nghị quyết cũng yêu cầu các nước có tranh chấp thông qua một bộ quy tắc ứng xử để tránh không cho xung đột bùng lên.
  • Lòng tin và sự xấu hổ (VOA) - Sự tin cậy là một trong những yếu tố quan trọng nhất để mọi người có thể sinh hoạt chung với nhau trong xã hội
  • Ở quán và phê Starbucks (VOA) - Người tôi gặp trưa nay ở quán cà phê Starbucks tên B. Ông và tôi quen nhau tình cờ từ hơn 6 tháng nay
  • 'Do thám điện tử giúp ngăn khủng bố' (BBC) - Người đứng đầu cơ quan do thám ̣điện tử của Mỹ nói chương trình theo dõi điện thoại và internet mới bị phát giác đã giúp ngăn ngừa hàng chục âm mưu khủng bố.
  • TQ xây kênh cạnh tranh kênh đào Panama (BBC) - Nicaragua cho phép Trung Quốc xây và vận hành kênh đào nối Thái Bình Dương và biển Caribe, có khả năng cạnh tranh với kênh đào Panama.
  • Thổ Nhĩ Kỳ quyết dẹp biểu tình (BBC) - Thủ tướng Erdogan cảnh báo sẽ không dung thứ biểu tình trong khi lực lượng cảnh sát làm việc ngày đêm để giải tán đám đông.
  • VN chi bừa bãi để tạo tăng trưởng? (BBC) - Đầu tư công bừa bãi để đạt tăng trưởng ngắn hạn mà không chú ý đến lợi ích dài hạn đã để lại hậu quả nặng nề cho kinh tế VN.
  • LS Lê Quốc Quân ra tòa ngày 9/7 (BBC) - Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân sẽ ra tòa vì tội Trốn thuế vào ngày 9/7 tới, sau hơn sáu tháng tạm giam.
  • VN 'kiểm duyệt phim theo cảm tính' (BBC) - Charlie Nguyễn nói 'hội đồng duyệt phim dựa trên cảm tính' vì không có luật rõ ràng, và thấy 'đau đớn' khi phải cắt sửa phim.
  • Biển sẽ mang lại cả 'xương' lẫn 'thịt'? (BaoMoi) - Theo các chuyên gia, phát triển kinh tế biển xanh sẽ giúp VN tăng trưởng cả "xương" lẫn " thịt", chứ không chỉ tăng trưởng "xương", người dân ít được thụ hưởng lợi ích của tăng trưởng, như hiện nay.
  • Trung Quốc nên làm rõ đường chín đoạn (BaoMoi) - Nhiều khả năng trong những năm tới, Trung Quốc sẽ thực thi một vai trò kinh tế quyết đoán hơn ở Biển Đông, điều có thể gây nên các cuộc chạm trán và xung đột lúc này lúc khác trong khu vực.
  • Tàu Trung Quốc xâm nhập, Nhật sẽ dùng vũ lực (BaoMoi) - Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) ngày 13-6 đưa tin Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản đã soạn xong bản dự thảo Luật Cảnh giới bảo đảm an toàn trong phạm vi 12 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
  • Nghị sĩ Mỹ lên án việc Trung Quốc hung hãn ở Biển Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Ba thượng nghĩ sĩ vừa nộp dự thảo nghị quyết cho Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ quanh việc Trung Quốc liên tục đe dọa sử dụng vũ lực khi tranh chấp biển đảo với các nước khác trong khu vực thời gian gần đây.
  • ASEAN – Trung Quốc sắp họp tại Hà Nội (BaoMoi) - TPO - Từ 18 đến 20/6, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao chủ trì tổ chức Hội thảo “Tăng cường hợp tác ASEAN– Trung Quốc trong tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn trên Biển Đông”.
  • ’Khó loại trừ nguy cơ đụng độ biển Đông vài tháng tới’ (BaoMoi) - (Phunutoday) - Nguy cơ đụng độ trên Biển Đông vài tháng tới rất lớn, Trung Quốc tăng cường tàu chiến có thể tuần tra Biển Đông, hải quân Nhật có thể dùng vũ khí cưỡng chế tàu Trung Quốc rời Senkaku...là tin tức thời sự chính ngày 13/6.
  • Trung Quốc ‘đầu độc’ Hoa Đông (BaoMoi) - Theo Báo cáo môi trường Trung Quốc năm 2012 của Bộ Bảo vệ môi trường nước này, 80% diện tích mặt nước ở ngoài khơi biển Hoa Đông, giáp tỉnh Chiết Giang đã bị ô nhiễm nặng do hứng chịu các chất thải công nghiệp từ chính các nhà máy địa phương dưới sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.
  • Trung Quốc tăng cường tàu chiến có thể tuần tra Biển Đông (BaoMoi) - Truyền thông Trung Quốc cho biết hai trong số 6 chiếc tàu hộ vệ Type 056 mới nhất vừa được đưa vào trang bị cho Hải quân nước này vào đầu tháng Sáu. Chiếc đầu tiên thuộc loại này được Trung Quốc đưa vào biên chế ngày 26/2/2013. Ba chiếc tiếp theo được biên chế cho Hải quân trong tháng Tư.
  • Tổ chức tuần lễ “Đà Nẵng – điểm hẹn mùa hè” (BaoMoi) - QĐND Online – Ngày 13-6, tại Đà Nẵng, Sở VH-TT&DL thành phố đã họp báo công bố chương trình tuần lễ “Đà Nẵng – điểm hẹn mùa hè” diễn ra từ ngày 28-6 đến 3-7. Theo đó, chương trình sẽ diễn ra tại Công viên Biển Đông và bãi biển Phạm Văn Đồng, thuộc quận Sơn Trà.
  • Tàu lặn Giao Long đã đến Biển Đông (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tàu lặn có người lái Giao Long của Trung Quốc sáng nay (13/6) đã tới phía Bắc Biển Đông. Hiện các công việc chuẩn bị cho một loạt thí nghiệm với tàu Giao Long đang được tiến hành.
  • Khi COC còn là viễn cảnh, đụng độ Biển Đông là tương lai gần (BaoMoi) - Đây là đánh giá khá bi quan của Tiến sỹ Ian Storey – người chuyên nghiên cứu về Biển Đông tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore - khi ông cho rằng tiến trình đạt được một bộ quy tắc ứng xử trên khu vực biển nhạy cảm này luôn bị gián đoạn bởi những tuyên bố chủ quyền đơn phương.
  • ’Nguy cơ đụng độ trên Biển Đông vài tháng tới rất lớn’ (BaoMoi) - Mặc dù ASEAN và Trung Quốc thỏa thuận về việc khởi động đàm phán Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông COC, nhưng những diễn biến tình hình Biển Đông 6 tháng đầu năm 2013 đã chứng minh quỹ đạo chung của tranh chấp Biển Đông sẽ tiếp tục diễn biến xấu đi và rất ít khả năng cải thiện trong thời gian tới.
  • "Nguy cơ đụng độ trên Biển Đông vài tháng tới rất lớn" (BaoMoi) - (GDVN) - Trong những tháng tới khó có thể loại trừ khả năng sẽ nổ ra các cuộc đụng độ trên Biển Đông giữa lực lượng hàng hải (cảnh sát biển, kiểm ngư, hải giám, ngư chính...) và tàu cá các bên tranh chấp. Nói cách khác, nguy cơ xung đột trên Biển Đông đang ngày một lớn hơn.
  • Trung Quốc nói đảo tranh chấp với Nhật là 'lợi ích cốt lõi' (BaoMoi) - Báo chí Trung Quốc và Nhật cho biết trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Barack Obama rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật kiểm soát chính là 'lợi ích cốt lõi' của Trung Quốc.
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Lợi thế tĩnh và lợi thế động (BaoMoi) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiếp giáp cả Biển Đông và Biển Tây với bờ biển dài 750 km, chiếm 23% chiều dài bờ biển cả nước; hơn 360 ngàn km2 vùng biển và đặc quyền kinh tế, có gần 200 đảo và quần đảo, đặc biệt là đảo Phú Quốc lớn nhất Việt Nam. ĐBSCL không chỉ là vựa lúa, trái cây, thủy sản của cả nước, một trung tâm sản xuất hàng hóa lớn trong chuỗi cung ứng nông sản toàn cầu, mà còn có tiềm năng kinh tế biển to lớn đang mở ra phía trước.
  • Nước biển Trung Quốc ô nhiễm nặng, dân không ăn hải sản (BaoMoi) - TTO - Ngày 12-6, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đã phát đi một phóng sự cho thấy hơn 80% diện tích mặt nước ở ngoài khơi biển Hoa Đông, khu vực tỉnh Chiết Giang, đã bị ô nhiễm nghiêm trọng vì chất thải công nghiệp.
  • Vững chãi Trường Sa - Kỳ 1: Tuổi 18 giữa sóng nước biển Đông (BaoMoi) - (TNO) Trường Sa những ngày tháng mùa hè, thời điểm chúng tôi tháp tùng chuyến tàu của Bộ Tư lệnh Hải quân ra thăm, thật yên bình. Dù vậy, cảm xúc người đất liền vẫn nhìn thấy nơi những đảo nổi, đảo chìm Trường Sa hừng hực sức sống vươn mình lên trên mặt biển Đông. Ở nơi đó, với sóng và gió, những con người và những câu chuyện cứ mỗi ngày thêm sinh động, bồi đắp thêm vào trang sử được viết cho một vùng lãnh hải yên bình...
  • Dùng vũ lực, Trung Quốc gây nguy hiểm trên biển (BaoMoi) - Các thượng nghị sĩ Mỹ mới đây đã trình một nghị quyết, trong đó lên án việc Trung Quốc sử dụng những lời đe dọa và vũ lực trong tranh chấp với các nước ở Biển Đông và biển Hoa Đông, gây ra một loạt vụ việc nguy hiểm.
  • Tàu ngầm mini và gợi ý cho Biển Đông (BaoMoi) - TPO - "Môi trường sống” chủ yếu của các tàu ngầm mini là các vùng biển ven bờ, vùng nước nông và vùng biển có đảo như Biển Đông. Không chỉ để phòng thủ, chúng còn có thể đe dọa lãnh thổ đối phương.
  • Nghị sĩ Mỹ đề nghị lên án Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực ở Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Dự thảo nghị quyết yêu cầu Thượng viện Mỹ lên án "việc Trung Quốc sử dụng thủ đoạn gây áp lực, đe dọa sử dụng vũ lực thông qua hải quân, hải giám, tàu cá, máy bay quân sự hay dân sự trên Biển Đông để khẳng định các yêu sách chủ quyền hoặc cố tình thay đổi hiện trạng" vùng biển tranh chấp.
  • Biển Đông, Philippines đừng trông chờ Mỹ (BaoMoi) - Trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với Trung Quốc, Philippines có xu hướng dựa vào sự giúp đỡ của Mỹ. Tuy nhiên, một nhà phân tích vừa lên tiếng kêu gọi Philippines hãy từ bỏ suy nghĩ này bởi cường quốc số 1 thế giới sẽ không từ bỏ lợi ích của bản thân để bảo vệ đồng minh.

TIN LÃNH THỔ


TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI

Bản tin tiếng Anh
  • Turn white rabbit to 'gold' (Washington Post) - Yang Tianming, 28, an owner of a private enterprise, runs a rex rabbit breeding cooperative and owns 20 mu breeding area in northwest China Qinghai province.
  • Yacht industry sails ahead (Washington Post) - The number of yachts in the country will increase to about 100,000 in 2020, with the value of China's yacht business estimated to be 50 billion yuan.
  • Success may be written in the stars (Washington Post) - The Chinese initiated the system of 24 solar periods as early as 2,000 years ago, and it has now blended with modern lifestyles.
  • Former railways minister stands trial (Washington Post) - China's former railways minister Liu Zhijun stood trial in a court in Beijing on Sunday on charges of bribery and abuse of power.
  • Going back to root causes (Washington Post) - When disaster strikes, some things must be put on hold. In Sichuan, the recent earthquake shattered many lives, and also damaged a time-honored craft. Lives on pause
  • Beijing hosts garden expo (Washington Post) - The Ninth China (Beijing) International Garden Expo kicked off on May 18 in the capital's Fengtai district and will run until Nov 18.
  • Work like a dog and suffer (Washington Post) - Death from overwork is becoming common, so workers have to change their lifestyle and read the symptoms of an impending danger to avoid disaster.
  • Simply timeless (Washington Post) - Over the past few years, the ancient town of Hoi An, located some 650 km south of Hanoi, has become a favorite tourist destination in Vietnam.
  • Shocking but true! (Washington Post) - Shanghai's newly opened Believe It or Not Museum offers a collection of oddities that are bound to entertain and amaze.
  • Still strong at 100 (Washington Post) - In long life of creativity and accolades for centenarian Yao Dianzhong, the artist is still producing his unique brushwork
  • Xi Jinping meets with KMT honorary chairman (Washington Post) - The Communist Party of China Central Committee General Secretary Xi Jinping on Thursday met with Wu Poh-hsiung, honorary chairman of the Kuomintang Party in Beijing.
  • A dream launch for Shenzhou X (Washington Post) - Shenzhou X and three astronauts blasted off from Jiuquan Satellite Launch Center, Gansu province, into a clear blue sky on Tuesday, bringing the nation one step closer to setting up its own space station in 2020.
  • China's first teacher in space (Washington Post) - Thirty-three-year-old spacewoman Wang Yaping will make history -- she will be China's first teacher in space.
  • Xi-Obama summit 'positive, constructive:' White House (Washington Post) - The first summit between US President Barack Obama and his Chinese counterpart Xi Jinping was "positive and constructive," and has achieved all the goals, a senior White House official said Saturday.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét