Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

Tin Chủ nhật, 5-5-2013 - Đàn áp cuộc dã ngoại thảo luận về Quyền con người của các Công dân tự do

NÓNG! 10h20′ - TƯỜNG THUẬT TỪ HÀ NỘI (Tễu). - Chủ Nhật 5/5: Tường thuật cuộc dã ngoại thảo luận về Quyền Con Người của các Công Dân Tự Do (Dân luận).
11
“9h18: Blogger Nguyễn Hoàng Vi và Quốc Anh đã bị bắt lên xe buýt ở Sài Gòn.
Còn tại công viên Nghĩa Đô, Hà Nội, lực lượng an ninh mặc thường phục đang lia ống kính về phía các công dân tham dự cuộc dã ngoại (ảnh Mai Dũng) …”
11h50′:  - Một CTV ở Sài Gòn đưa tin: “Em thấy bọn nó đánh Hoàng Vi và bạn Auguste Anh (tức Quốc Anh) như một con vật.  Khi anh em ngồi trao đổi đuợc 5 phút thì bọn nó ùa vào bắt. Em và bạn Nguyễn Thị Ánh Hiền ở vòng ngoài quan sát và chụp hình. Lúc bọn nó đánh, bạn Nguyễn Thị Ánh Hiền (học ĐH Luật chung lớp với bạn Bùi Chát) đưa máy lên chụp thì bị CA hốt luôn.  Bây giờ bạn Ánh Hiền bị giam ở CA phuờng Bến Nghé, Quận 1. Khi đó em ko dám tới gần nữa, vì em đi chung với Ánh Hiền mà tụi nó hốt Ánh Hiền lúc nào em cũng ko biết. Khi em gọi cho bạn ấy thì mới biết là bạn ấy đang bị kiểm tra máy ảnh, tới lần thứ 2 em gọi thì bạn ấy đang bị đưa về CA Bến nghé”.
Facebooker Ngoc Nhi Nguyen: “Ôi trời ! Cái này mới nè , công an cho người đến xịt nước .. mắm !? để phá và đuổi những người đến tham gia buổi dã ngoại hội thảo về nhân quyền tại Saigon !! Ai còn cái bảng làng văn hóa gì đó cho các chú công an này mượn nghiên cứu chút ! Cái trò này chắc cả thế giới chỉ có VN mình nghĩ ra !!
- Những blogger bị bắt khi đi dã ngoại về nhân quyền tại công viên 30/4 Sài Gòn
1) An Đổ Nguyễn tên thật là Nguyễn Hoàng Vi
2) August Anh tên thật là Quốc Anh
3) Hành Nhân tên thật là Vũ Sỹ Hoàng
Tường thuật Buổi Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người 5.5.2013  (DLB).
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
- Trường Sa – mùa biển lặng – Kỳ 2: Sinh khí đất trời (ĐĐK). -  Trường Sa nhịp sống thường ngày (QĐND).  - Hậu cần giữa biển: Chuyện ghi ở đảo Đá Tây (PLVN).  


Đêm hội sinh viên “giã bạn” bà con ngư dân Lý Sơn (TT).
Giặc đã ùa vào nhà Việt Nam – Kỳ 7 (Huỳnh Tâm) (Thông luận).
Tàu ngầm Việt Nam thực hiện thành công 23 cuộc lặn (NLĐ).  - Ý chí thép lính công binh (NLĐ).
Philippines tố tàu Trung Quốc phá 4.000m2 san hô (TTXVN).
Khủng hoảng thật sự ở châu Á-TBD: Mục tiêu TQ (VNN).
‘Asean phải kiềm chế thành viên’ (BBC). “Rõ ràng qua chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên sau khi nhậm chức, ông Vương Nghị đã tái xác lập quan điểm của Trung Quốc, chia các nước ở khu vực này ra làm hai ‘phe’ – thân thiện và bất hợp tác”.
- Bùi Tín: Cộng đồng các nước Dân chủ (VOA’s blog). “Tôn chỉ và mục đích của Cộng đồng các nước Dân chủ, chỉ rõ những nguyên tắc và nội dung thực thi dân chủ cơ bản là: bầu cử tự do, bình đẳng, công bằng; tự do ngôn luận, tự do chính kiến; tự do tụ tập hòa bình”. - Người Úc Có Liên Quan Khi Việt Nam Tiếp Tục Đàn Áp (Defend the Defenders).
Giáo Xứ Đồng Lèn, GP. Vinh: Dâng Thánh Lễ và Thắp Nến Cầu Nguyện Cho 14 Thanh Niên Yêu Nước và Gia Đình LS Lê Quốc Quân (TNCG).
Giới trẻ ủng hộ ngày dã ngoại nhân quyền (Chuacuuthe). - Chúng ta có quyền vì chúng ta là con người (DLB). - Dã ngoại cho quyền con người (RFA). – Phỏng vấn cô Phạm Thanh Nghiên: Việt Nam : Buổi dã ngoại trao đổi về nhân quyền Chủ nhật 05/05/2013  (RFI). “Nếu bị ngăn cản, tinh thần chung là đồng lòng và chia sẽ, chấp nhận, không phản kháng trước bất cứ một biện pháp, nào, kể cả đánh đập, để nói lên tiếng nói của mình về quyền con người và để cho công luận trong nước và trên thế giới biết rằng người Việt Nam rất khát khao về quyền con người và vì quyền con người, chúng tôi sẵn sàng bị bắt bớ, bị đánh đập, bị hành hung”. - Lá thư tâm cảm cho Dã Ngoại Nhân Quyền (DLB). - Ở Việt Nam, đi thăm bạn cũng rắc rối (NV).
2<- Bộ Công an triệt thoái tinh thần báo chí (BBC). - Bộ Công An đòi báo chí tiết lộ nguồn tin (BBC). “… nghiên cứu sửa đổi điều 7 Luật Báo chí, theo hướng chánh án toà án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và thủ trưởng cơ quan điều tra các cấp có quyền yêu cầu cơ quan báo chí cung cấp nguồn tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng”. - Giới phóng viên Việt Nam phản ứng đề xuất sửa Luật báo chí của Bộ Công an (RFI). - Dành cho các nhà báo Việt Nam (FB Ba Sàm). - Giới luật gia nói về bí mật nguồn tin báo chí (NĐT).
- Phạm Chí Dũng: Tiền lệ cho dân chủ khiếu kiện chính trị? (RFA). “Việc cải chính của báo Tuổi Trẻ đã tạo điều kiện và mở đường cho những người viết báo và công dân hồi phục phần nào hy vọng về tinh thần công bằng trong phản biện độc lập, đối thoại dân quyền và dân chủ chính kiến trong bối cảnh xã hội đang xuất hiện những biến chuyển mới”.
- Phỏng vấn ông Huỳnh Ngọc Chênh: Dư luận viên của đảng còn quá kém (BBC). - Mấy lời gởi Giáo sư Hoàng Chí Bảo(QLB).
- Lũ ngợm tổ chức Cuộc phản công chống Trại súc vật (RFA). “Nếu như ngòi bút dư luận viên được sử dụng để hỗ trợ cho việc làm đó, thì nên chăng truyền thông nhà nước hãy mở rộng diễn đàn tranh luận để các dư luận viên được chính danh hơn mà so tài, chứ không nên múa gậy vườn hoang một mình”.
- PGS. TS NGUYỄN MẠNH HƯỞNG: Bảo vệ và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác QĐND). - Con người đích thực của Karl Marx (pro&contra/ John Gray). - Karl Marx, một nhà nhân văn lãng mạn.
- Bằng Phong Đặng Văn Âu: Trách nhiệm với non sông (ĐCV). “Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh, một mặt lên tiếng phê phán các nhà cầm quyền cộng sản, một mặt vẫn vái lạy Hồ Chí Minh như một ông Thánh …”
CHÚNG TA ĐỂ LẠI GÌ CHO THẾ HỆ TƯƠNG LAI???? (Hai Lúa).
Ai sẽ về đích Bộ Chính Trị trước? (QLB). - Gay cấn vé bổ sung vào Bộ Chính trị, lộ diện người kế nhiệm Tổng Bí thư (Cầu Nhật Tân). - TIN NÓNG VỀ HỘI NGHỊ TW 7 KHÓA XI HỌP TỚI NỬA ĐÊM THỨ 7 NGÀY 4/5 (Phạm Viết Đào). - TAM ANH CHIẾN LỮ BỐ DƯỜNG NHƯ BƯỚC VÀO HỒI KẾT (Huỳnh Ngọc Chênh). - 2 tân Ủy viên Bộ Chính trị (Trương Duy Nhất). - Chỉ mong TT Nguyễn Tấn Dũng đi tiếp nước cờ trong “bẫy việt vị”(FB Osin HĐ). “Nguyễn Thiện Nhân vào BCT sẽ dẫn đến sự thay đổi vị trí tiếp theo, mở đường cho ông Lê Thanh Hải đi tiếp. Tương quan trong Đảng như vậy là đã rõ“.  - “Bán Sơn Hà, Xuất ô Sin” là hai văn kiện quan trọng nhất trong kỳ đại hội này(DĐCN). - Thử suy đoán việc Nguyễn Bá Thanh trượt ghế Ủy viên Bộ chính trị (Tấn Hà). - Điềm gở của Cụ Tổng? (QLB). “Rõ ràng, trong bài viết “điềm gở trước Hội nghị Trung ương 7” đã có kẻ đứng sau dựng chuyện một cách trắng trợn, mục đích rõ nhất là nhắm vào Tổng Bí thư hay sâu xa hơn còn những ý đồ đáng sợ hơn. Tóm lại dù vì mục đích gì thì việc sử dụng Đình làng một chốn tôn nghiêm, linh thiêng trong tiềm thức người Việt để thực hiện những mưu đồ cá nhân cũng là những hành động đáng lên án và không thể chấp nhận được …” khi muốn hạ bệ một kẻ “không thể chấp nhận được” =>
3Thất bại lớn đối với Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương 7 (Cầu Nhật Tân). “Chỉ ít giờ nữa, báo chí nhà nước lại đồng loạt đăng những thành công, những cú ôm hôn, những nụ cười nhăn nhở. Tuy nhiên, kết quả bầu bán tại Hội nghị Trung ương 7 báo trước Việt Nam đang bị các nhóm lợi ích dẫn dắt đi vào những thác ghềnh vô cùng nguy hiểm trước sự bất lực của toàn Đảng và của Tổng Bí thư.” Rất tốt! “Tọa sơn quan … cẩu đấu! Chưa muốn bình gì khi mọi tin tức còn chưa chính thức. Tạm nhắc lại câu “ngạn ngữ ” này của … tay Ba Sàm.
Những con rận ở trong quần (NV). “Xin quý vị ủy viên trung ương đảng đang họp ở Hà Nội tha lỗi; mục này không có ý so sánh quý vị giống như những con rận.”
- Phạm Duy Nghĩa: Hội đồng Hiến pháp – nhu cầu và dự báo tính khả thi (NCLP).
Chánh trị sự Hứa Phi: Chúng tôi muốn có một bản Hiến Pháp mới cho Việt Nam (Chuacuuthe). - Hiến Kế Cho Đảng (TNCG).
Thư gửi ông Nguyễn Đức Chung – Giám đốc công an Thành phố Hà nội (Lê Dũng). - Phòng CLHB: UBNDTP. Cần Thơ xem thường quyền giám sát của Đại biểu Quốc hội (Chuacuuthe).
CHẲNG LẼ DÂN PHẢI ‘ĐẢNG VẬN’ ? (Bùi Văn Bồng).
MANG LẠI GÌ, ĐI ĐẾN ĐÂU? (Bùi Văn Bồng). “Đọc bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 7 sáng ngày 2-5, ai cũng ngạc nhiên: Tại sao cho đến bây giờ mà TBT còn phải nêu ra định nghĩa ‘Hệ thống chính trị là gì?’. Chẳng lẽ 83 năm rồi, lịch sử Đảng kéo gần cả thế kỷ, mà nay các Ủy viên Trung ương còn mơ hồ, chưa nhận diện ra, để TBT phải giải thích lại?
Không nên ăn khi xem truyền hình quốc gia (Đào Tuấn). “Không biết người ta nghiên cứu chiếc máy bay đồ chơi này để làm gì nữa. Ngay sau khi bản tin được VTV và TTXVN đưa trong ngày 3-5, hôm nay, tờ Phương Đông của Trung Quốc loan tin ‘VN chính thức gia nhập CLB UVA’. Không hiểu khi đưa lại tin này tay phóng viên Phương Đông hàm có rớt xuống rốn?!“.  - Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái (VTV/ Youtube). - Tin khó tin: Máy bay không người lái ở nước ngoài giảm giá, sau khi nghe tin VN chế tạo thành công máy bay không người lái (FB Ba Sàm).  -BUỒN THẾ SỰ (Sơn Thi Thư).
4<- Đá thì lạ, tàn phá di sản thì quen* (RFA). TS Nguyễn Xuân Diện: “Họ [Bộ Văn hóa Thể thao] muốn càng đạp đổ và phá nhiều thì việc họ thi công càng được nhiều và càng thi công được nhiều thì trong đó có phần  trăm càng nhiều. Chính vì thế cho nên hàng loạt các di tích các vụ tu bổ đều bị họ làm lớn lên thay vì chỉ tu bổ nho nhỏ”.
Ủy Vương và 19 điều đảng viên không được làm (Chu Mộng Long).
Giám đốc Vườn Tam Đảo mất chức (BBC). “Ông Tiến đã có những hành vi cản trở hoạt động và phát triển của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, mục đích nhằm lấy một phần đất của dự án cứu hộ gấu để giao cho Công ty cổ phần Trường Giang làm dự án du lịch sinh thái”.
Video CÔNG AN mày tao xô đẩy chích điện phụ nữ té xấp mặt xuống đường (Daily Motion/ TTXVA). - Nữ nhân viên trạm soát vé tại cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) bị đánh dã man ngay tại trạm (Cliphot TH). - 5 điều bác Hồ dạy và thực tế (TTXVA).
Cho nó làm công an (Người Buôn Gió). “Đến nay đọc báo thấy liên tiếp chết người trong đồn công an, rồi clip công an đánh người liên tục, thóa mạ người dân… thấy đời nó cũng có nhân quả hết. Xem cái clip này không biết cái bà bị đấy ngã có phải chị bán bánh cuốn không, nhìn giống lắm“.
- Luật thiếu thực tế làm sao có hiệu quả? (ĐĐK).
- Siết chặt hôn nhân có yếu tố nước ngoài (ĐĐK).
Khối u 30% (DV).
Thủy điện Đăk Mi 4 không thực hiện đúng cam kết (TN).  - Sự cố tại dự án nhiệt điện Mông Dương 2 (VnEco). “kết cấu thép của khu kho chứa than của nhà máy đã bị sập do gió lốc khi đang trong quá trình lắp đặt dở dang”.
Đề nghị phạt tiền hành vi không đăng ký nghĩa vụ quân sự (TT).
Bộ GTVT làm ngược chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (NĐT).
Công lý chưa được thực thi là có lỗi với người dân (PLVN).
Xử lý vụ việc “CSGT cười khi kiểm tra xe nhồi khách” (ĐV).
Quan men (GĐ). “Ma men dẫn lối làm việc trái đạo, quan men dẫn lối thì làm hại cả xã hội, làm xấu đi hình ảnh của cơ quan công quyền, của người đại diện nhân dân. Thế mà chỉ kiểm điểm thì nhẹ quá, chả có tác dụng gì!”.
Vụ cán bộ văn phòng tỉnh ủy bị đánh ghen: Người chồng thừa nhận thuê quay clip (TN).
Vụ lăng mạ tiểu PSY gốc Việt: Hé lộ diễn biến mới (VTC).
Bí thư dính bê bối sex bị buộc tội tham nhũng (VNE).
NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (Kỳ 31) (Nhật Tuấn).
Phạm Minh Hoàng – Vài suy nghĩ nhân ngày 30/4/2013 (FB Phạm Minh Hoàng/ DL). - Câu chuyện về hòa giải và hòa hợp dân tộc (Phi Vũ). - Thơ Nguyễn Văn Thà – Chào Mừng Ba Mươi Tháng Tư (DĐTK).
5-  Đoàn Thanh Liêm – Ngày đầu tháng Năm tại Đại học Temple ở Philadelphia (DĐTK).
Quảng Trị với những chữ “nếu”… (TT). Trung tâm trưng bày hoạt động bom mìn nhân đạo Quảng Trị - => 
Chuyện chưa kể về vụ buôn lậu làm lung lay chế độ Sài Gòn (LĐ).
Các kịch bản cho thế giới năm 2030 (Phạm Hồng Sơn).
Ngoại trưởng Ấn Độ có thể sẽ hủy chuyến đi Trung Quốc (RFI). “Ngoại trưởng Ấn Độ tuyên bố ‘cho đến nay, Bắc Kinh chưa thỏa mãn’ đòi hỏi của New Delhi về việc giải quyết tranh chấp sau vụ lính Trung Quốc ngày 15/04/2013”.
Văn sĩ quốc tế đòi Trung Quốc trả tự do cho các tác giả đang bị giam giữ (RFI). - Sợ tinh thần thiện nguyện của dân (NV).
TQ đầu tư 810 triệu đô cạnh tranh với GPS (BBC). “Việc đưa một hệ thống định vị toàn cầu độc lập sẽ cung cấp cho Trung Quốc một lợi thế chiến lược quân sự đáng kể trong trường hợp nếu có những tình huống thù nghịch xảy ra trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.
TQ xôn xao về trụ sở Nhân dân Nhật báo (BBC). Nếu có một bức không ảnh chụp khuôn viên trụ sở báo Nhân dân (Hà Nội), biết đâu … ta sẽ có đủ cặp đôi hai bức hình đực-cái rất thú vị?  - Trung Quốc: 5 năm tù giam vì bóc trần sự thật về tham nhũng? (Kichbu).
Nam Triều Tiên ngăn không cho thả truyền đơn chống miền Bắc (VOA). - “Nhà lãnh đạo Triều Tiên có ít kinh nghiệm đàm phán” (TTXVN).  - Cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Mỹ bàn cách đối phó Triều Tiên(KT).

Tàu ngầm Kilo Việt Nam hoàn thiện khả năng tác chiến (VTC).
Brunei, Trung Quốc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược (PT).
- China Daily dọa dẫm ASEAN, Việt Nam, Philippines (TTXVN). - BLV Hoàn Cầu: Trung Quốc cần “khai đao” Philippines để dọa Việt Nam!? (GDVN).
Philippines tố tàu Trung Quốc phá 4.000m2 san hô (DV). - Tàu cá Trung Quốc tàn phá di sản Philippines (PN Today).
- NHỮNG ĐỘNG THÁI CỦA TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG: Từ “gác tranh chấp, cùng khai thác” đến COC (PLTP). - Mỹ cần hối thúc lập COC (PLTP).
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Phó Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc (VnMedia).
- GS Nguyễn Minh Thuyết: Nên đổi tên nước như Bác Hồ đặt (TTVN). Bài này đăng trên trang Kiến thức, nhưng đã biến mất sau khoảng 1 giờ đồng hồ.
- Hội nghị Trung ương 7 (khoá XI): Xem xét, quyết định 6 vấn đề lớn (VnMedia).
Lập Ban Nội chính trực thuộc các tỉnh, thành ủy (PLTP).
Hà Nội: Giới vận động dân chủ phát Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (Người Việt). - Bắt đầu buổi dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người (FB Yêu nước Việt/ DLB). - Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải lên tiếng ủng hộ buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người (DLB).
Một người thạo tin ở Sài Gòn cho BTV biết, an ninh đã lên kế hoạch đàn áp thẳng tay “Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người” hôm nay. Điều này không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi và nhiều người khác, chỉ thắc mắc là, vì sao người ta lại muốn ngăn cản những việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp như thế này? Vì sao người ta lại sợ người dân biết về quyền con người? Một chế độ luôn lo sợ người dân ý thức được các quyền tự do, sợ người dân hiểu về dân chủ, nhân quyền… thì chế độ này sẽ đi về đâu? Một bạn sinh viên cho biết, nếu bị bắt vào đồn công an, bạn này sẽ có cơ hội trao đổi về quyền con nguời ở trong đồn công an với các “bạn dân”, thay vì phải trao đổi ngoài vỉa hè. Bạn này nói: “Nếu có may mắn được vô đó thì sẽ ráng ‘chiêu hồi’ vài anh“.
Mẹ con Trần Thúy Nga bị đuổi ra khỏi phòng trọ (Nguyễn Tường Thụy).
- BỘ CÔNG AN ĐỀ XUẤT TĂNG THÊM CHỦ THỂ TRUY NGUỒN TIN BÁO CHÍ: Đi ngược xu thế phát triển! (PLTP). - Một đề xuất mâu thuẫn! (PLTP). - Đề xuất “Công an có quyền yêu cầu báo chí tiết lộ nguồn tin”: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng: Phóng viên điều tra sẽ bị “vặt bớt tay chân (GDVN). - Báo chí không thể cung cấp nguồn tin cho công an (PLTP).
Lãnh đạo có tâm không ngồi chờ cơ chế! (TVN).
Hàng trăm người “vây” trụ sở Công an thành phố Mỹ Tho (TT).
Xét xử vụ tự ý bán tài sản thi hành án: Tùy tiện và cẩu thả (TN).
Luật sư than khó vì quy định “gặp 1 giờ” (TN).
Vụ Cán bộ văn phòng tỉnh ủy lùm xùm chuyện đánh ghen: Thuê người quay video clip (TN).
Người Việt sau 1975 qua ngòi bút thiếu niên Mỹ gốc Việt (Người Việt).
Trung Quốc: Biểu tình phản đối xây nhà máy hóa chất gây ung thư (SM). - Vụ mỹ nữ bẫy tình: Quan tham và người tình đều bị buộc tội (TP).
Hội nghị NPT hối thúc Triều Tiên ngừng khiêu khích (TTXVN).

Giải bí ẩn mộ âm linh hùng binh Hoàng Sa (KT).
Quân dân Trường Sa vì chủ quyền đất nước (TP). - Cà Mau: Liên kết bảo vệ an toàn ngư dân trên biển (TTXVN). - Lập Ban chỉ đạo quốc gia về y tế biển, đảo (TP). - Ban hành Quy chế phối hợp quản lý tài nguyên biển (ĐT).
Đến Lý Sơn, thêm yêu biển đảo (TT). - 900 Sinh viên xây dựng Cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn (GD&TĐ). - 900 SV trên đảo Lý Sơn: Từ ‘trải nghiệm’ tới ‘trách nhiệm’ với Tổ quốc (TP). - Tuyển dụng 12 công chức cấp xã cho Trường Sa (TT).
Tái bản sách ảnh ‘Tổ quốc nơi đầu sóng’ (TTVH).
Việt Nam tham dự diễn tập ở Brunei (TT). - Việt Nam dự đối thoại ASEAN-Mỹ lần thứ 26 tại Mỹ (TTXVN).
Tàu Trung Quốc làm hỏng nặng khu bảo tồn của Philippines (DT). - Tàu cá Trung Quốc phá hỏng gần 4.000m2 rạn san hô Tubbataha của Philippines (PT). - Trung Quốc cần ’khai đao’ Philippines để dọa Việt Nam!? (PN today).
Trung Quốc triển khai tàu khu trục nhỏ mới cho Hạm đội Nam Hải (DT). - Tân Hoa xã tỏ ra lo ngại khi Việt-Nhật hợp tác bảo đảm an ninh biển (GDVN). - Báo Trung Quốc dọa dẫm ASEAN, Việt Nam, Philippines (KT).
Mỹ đề nghị ASEAN- Trung Quốc sớm đàm phán COC (VOV).
TƯỜNG THUẬT BUỔI DÃ NGOẠI THẢO LUẬN QUYỀN CON NGƯỜI Ở SÀI GÒN, HÀ NỘI, HẢI PHÒNG VÀ NHA TRANG (cập nhật) (Huỳnh Ngọc Chênh). - Văn Công Mỹ – Buổi sáng công viên (Dân Luận). - Chuyện ngày 5-5 và Quyền Con Người (ĐCV).
Khẩn Báo (FB Bùi Hằng). “Trong sáng nay nhiều bà con Dân Oan khắp các tỉnh phía Nam đã tập Trung tại nhà thờ Đức Bà để lên tiếng. Họ đã có xô sát với cảnh sát và 1 dân oan của tỉnh Vũng Tàu là cô Nuyễn Thị Hoa đã đổ xăng lên người để tự thiêu. Dân oan cùng đi đã xông vào cứu . Hiện tại nhà cầm quyền đang rượt đuổi số dân oan cùng có mặt, một số đang chạy về dòng chúa cứu thế SG . Tình trạng cô Hoa chưa được thông báo cụ thể… mọi người có thể Liên lạc số điện thoại 01238040383 để biết thêm chi tiết“.
HẠN CHẾ KHÔNG GIAN MẠNG ở VIỆT NAM (Defend the Defenders).
Nguyễn Văn Thạnh – Bài học cho Việt Nam và phong trào Con Đường Việt Nam (Dân Luận).
- Trịnh Hội: UPR & Việt Nam (VOA’s blog). “Nếu chúng ta không lên tiếng, chắc chắn Liên Hiệp Quốc sẽ dựa vào bản báo cáo của Hà Nội để đưa ra nhận định. Và chắc chắn một điều là trong những nhận định đó sẽ hoàn toàn không có những cái tên như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Trần Huỳnh Duy Thức, Tạ Phong Tần hay Việt Khang.  Nếu muốn cho thế giới biết, chúng ta phải lên tiếng. Nếu muốn thấy thay đổi ở Việt Nam, chính chúng ta phải bỏ công, bỏ sức viết và đệ trình những kiến nghị nghiêm túc, đưa ra những bằng chứng cụ thể“.
- Mẹ con Trần Thúy Nga bị đuổi ra khỏi phòng trọ (Nguyễn Tường Thụy).
Nguyễn Ngọc Già – Bài viết tặng người đẹp Lý Nhã Kỳ (Dân Luận).
- Về tin “VN chế tạo thành công máy bay không người lái”: Nên hiểu mình đang ở đâu và năng lực thật sự của mình đến mức nào (FB Mạnh Kim). “Việc ‘mạo nhận’ là chế được UAV của nhóm nghiên cứu Việt Nam cho thấy một sự tự tôn thái quá đã được thổi phồng để che giấu cái mặc cảm tự ti còn kém quá xa so với trình độ nước ngoài mà bản thân những người thiết kế, là dân khoa học chính hiệu, đáng lý phải biết rõ“.
Right but left, left but right (FB Xê Nho Nvp). “Ở ta, báo chí tự nhiên phân thành hai lề. Đặc biệt, theo cách phân chia này, lề phải (right) thường rất left (coi tivi thì thấy) và lề trái (left) thường rất right. Haha. (Phải copyright câu này mới được)“. - ‘Sẽ không ai cung cấp tin cho báo chí nữa’ (SM).
Hải Phòng báo cáo Thủ tướng vụ côn đồ đánh dân (TP).
Tạm giữ 4 đối tượng “bao vây” trụ sở Công an (TT).
Thu hút nhân tài: Có “chìa tay” thì phải có “chia tay” (Infonet).
Dự án Rusalka thay tên, đổi chủ (DT).
“Bán dâm không thể là anh hùng, dâm quan Trùng Khánh chỉ là nạn nhân” (GDVN). - Dân Trung Quốc phản đối xây nhà máy hóa chất (TP). - La Viện thừa nhận quân đội Trung Quốc hiện nay tồn tại nhiều suy thoái (GDVN).
Triều Tiên kêu gọi dân dùng đơn vị đo lường quốc tế (TTXVN).
KINH TẾ  
Tiền vẫn chảy mạnh vào nhà băng (VnEco).
Chủ tịch DOJI: ‘Vàng đã bớt lóng lánh’ (VNE).
CTCP Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Minh Việt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt (UBCKNN/CafeF).
Bất động sản lại xuyên đáy (VnM).
6<- Xi măng trong cơn khủng hoảng thừa: Vì đâu nên nỗi? (PT).
- Khi hàng Việt Nam vào Trung Quốc (ĐĐK).
Vì sao ếch, cá Trung Quốc thoải mái vào Việt Nam? (ĐĐK).   - Hàng nội dư thừa, thực phẩm lậu vẫn tràn lan (ANTĐ). - Hà Nội: Thu giữ một lượng lớn hàng hóa Trung Quốc nhập lậu (ĐCSVN/ TTXVN).
“Họa vô đơn chí” với sếp Eurowindow (VnEco).  - TGĐ “rùm beng” của Eurowindow là người thế nào? (KT).  - Thông tin về việc ‘sếp’ Eurowindow gửi công văn ‘nói xấu’ nữ nhân viên cũ (PT).
Hộp bỏng ngô và chuyện làm thật, giàu thật (KT).
- Trung Quốc: Thu hồi hơn 20.000 tấn thịt “bẩn” (VTV). – Trung Quốc mất lợi thế cạnh tranh truyền thống?

- CHUYÊN GIA KINH TẾ BÙI KIẾN THÀNH: Tình hình kinh tế làm sao mà sáng sủa được (PLTP). - Tiêu cực trong thực thi có thể khiến chính sách phản tác dụng (SM).
Tái cơ cấu tổ chức tín dụng: Giữ chân khách hàng là nhiệm vụ sống còn (PT).
DN gắng sức vượt qua ‘đáy’ khó khăn (VEF).
Cảnh ngộ của những “danh gia vọng tộc” chứng khoán (DT). - Phía sau việc phủ quyết phát hành cổ phiếu Vinamilk của SCIC(Infonet).
Vay tiền mua nhà: Mời nhiều nhưng không dễ với (VEF). - Môi giới nhà đất bám thùng rác, taxi, cột điện (VEF).
Ông Đoàn Nguyên Đức nhận thù lao gần 3,5 tỷ đồng (VnEco).
Bao giờ ‘gã khổng lồ’ Google vào Việt Nam? (TP).
Quyền lực ngầm trong thế giới ảo (SGGP).
Hà Nội: Hàng chục ngân hàng chặn xe bao vây công ty Âu Mỹ (Infonet).
Du lịch tự sát! (DV). - Để giảm thiểu nạn chặt chém du khách (TN). - Tốt hơn cả là không phải xin lỗi (TN). – PHẠM XUÂN NGUYÊN: Đau lòng du khách, xấu mặt chủ nhà (PLTP).
Thuê ‘mác’ học hàm, học vị để quảng cáo sản phẩm (NĐT).
Không sai nhưng chưa đúng (TN).

4 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,41% (CAND).
Nhiều doanh nghiệp phá sản vì thích…hoành tráng (VOV).
Tâm lý thị trường đang yếu và dễ bị tổn thương. (ĐT).
Vì sao chủ nợ ngập ngừng? (TBKTSG).
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 06/05 (CF).
Ngày đầu cấp “sổ đỏ” cho Việt Kiều: Èo uột! (VOV).
Giá vàng sẽ chỉ tăng lên 1.480 USD/oz trong tuần tới? (VOV).
Yêu cầu Bộ Tài chính công khai Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (VOV).
Bộ trưởng khai hỏa và những lon Coca Cola có hương vị… xấu hổ (GDVN).
Nhật tăng cường liên minh tài chính với ASEAN (SM).
TT Obama: Các nền kinh tế Tây Bán Cầu phải sẵn sàng để cạnh tranh toàn cầu (VOA).
Bồ Đào Nha công bố kế hoạch khắc khổ mới (VTV).
- Châu Âu: Thắt đến bao giờ? (TP).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Bắc Ninh có chế độ đãi ngộ với nghệ nhân quan họ (TTXVN).
Khát vọng tâm và tài (NLĐ).
7
Trà Chân: Hai làng nghề Chăm tại Festival nghề truyền thống Huế 2013 (Gulpataom). =>
TẢN MẠN THÁNG NĂM (Nguyễn Đại Hoàng) (Anh Vũ).
NHÀ VĂN TRẺ LƯU QUANG MINH RA SÁCH MỚI (Nguyễn Trọng Tạo).
Nguyễn Nhật Ánh – Về một giọng nói ở nơi không có xe Lam (DĐTK).
- Nguyễn Viện: Đĩ thúi (1) (pro&contra).
Có những đêm trăng vỡ (Bà Đầm Xòe).
Tọa đàm “Dịch thuật trong thực tế xuất bản” (ĐCSVN).
Giai thoại về đoàn Thanh Minh Thanh Nga đi Pháp (RFA).
- Cuộc thi Tài năng trẻ đạo diễn sân khấu lần: Giải thưởng thỏa đáng (NLĐ).
Phim “Bụi đời Chợ Lớn” vẫn phải sửa vì vi phạm Luật Điện ảnh (CAND).
Phan Huỳnh Điểu chê cách hát ‘hú hét’ (VNE).
Truyền hình thực tế: Quảng cáo thô, trăm tỷ về tay ai? (VTC).
- Phỏng vấn NSƯT Kim Xuân: “Sống có đức mặc sức mà ăn” (NLĐ).

Luala Concert: Những thể nghiệm táo bạo và mới mẻ (PT).
Nghề chơi cũng lắm công phu – Kỳ 10: “Ông trùm” cổ vật Phù Nam (TN).
Người bỏ phố lên rừng để hiện thực hóa giấc mơ (DT).
Văn hóa đọc đang bị đầu độc? (PT).
Đời vô thường (TN).
Người mang con mắt trong trái tim (TN).
12 bài thơ của Bùi Kim Anh (Trần Nhương).
Tranh Chóe lần đầu triển lãm trong nước (PLTP).
Phim truyện truyền hình đề tài truyền thống, lịch sử – Hiếm và khó (PLTP).
Hợp pháp hóa cá cược “nghẹn” ở đâu? (PLTP).

Hỗ trợ nghệ nhân quan họ bằng lương tối thiểu hàng tháng (TTVH).
Chợ tình Khau Vai, đến hẹn lại lên (TTVH).
- Nguyễn Khoa Điềm: Phép sống của người già (Quê Choa).
ĐÊM GIAO LƯU QUYÊN GÓP TIỀN CHO MỘT NHÀ THƠ TRẺ (Nguyễn Trọng Tạo).
Họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh: ‘Tôi vẽ, vậy tôi hiện hữu’ (TTVH).
Người đưa bộ ảnh nổi tiếng ‘Requiem’ về Việt Nam (TTVH).
Người viết tiếp trang sử chiến thắng Điện Biên Phủ (VOV). - Chuyện tướng Nguyễn Chuông bị bắt ở Điện Biên Phủ (TP).
Ký ức của người lính “đoàn quân không mọc tóc” (PL&XH).

Thanh Lam – Hà Trần: Cuộc tái hợp kì lạ (TTVH).
Quan niệm tiếp nhận văn chương của M. Naumann (PBVH).
Văn hóa ứng xử từ Foucault đến Deleuze (PBVH).
Căn tính văn hóa, ảo tưởng và hậu quả (PBVH).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giáo dục đại học: Đi tìm một cơ chế đào tạo mới (TTCT). - Nguyễn Hưng Quốc: Luận văn ở đại học: Đọc và ghi chép (VOA’s blog).
Nhiều vấn đề quan trọng hơn 9 hay 12 năm (VNN).
8<- Học sinh giỏi Sử quốc gia cũng từ chối nghiệp Sử  – một nghề nói dối không thua gì đám quan chức (TTXVN).  - ‘Tứ trụ’ nền sử học VN bắt bệnh học sinh chán Sử (VTC).
Chủ tịch nước động viên gia đình học sinh dũng cảm (VNN).  - Sẽ tổ chức lễ biểu dương học sinh quên mình cứu người (VNN).
Vượt qua tật nguyền, thắp sáng ước mơ (CAND).
Sóc Trăng: Không đi dạy vẫn… lên lương 2 lần (CAND).
Chương trình “mắt sáng học đường“ biến trẻ bình thường thành người… loạn thị? (PLVN).
Trẻ cô đơn ngay… trong nhà (PT).
Nhân viên thư viện trường tự vẫn? (TT). “tại trường này mới đây vừa phát hiện tiêu cực, từ năm 2009 đến nay đã xén bớt học bổng, chiếm dụng tiền ngân sách với tổng số tiền tham ô trên 1,3 tỉ đồng”.
- Video: Robocon 2013: Vòng loại miền Bắc – Phần 7 (VTV). – Video: Robocon 2013: Vòng loại miền Bắc – Phần 10 (VTV).
Hoãn phóng vệ tinh viễn thám đầu tiên của VN (BBC). “Vệ tinh VNREDSat-1 được nói là sẽ góp phần giúp Việt Nam trong việc ‘đánh giá và ứng phó với cháy rừng, bão lũ, tràn dầu cũng như nhiều thảm họa thiên nhiên khác, nhất là nước biển dâng và biến đổi khí hậu’.”.
Sức hút của nền giáo dục Nhật Bản (VTV). - Video: Sức hút của nền giáo dục Nhật Bản (VTV).
Máy bay dùng pin mặt trời bay chuyến đông tây nước Mỹ đầu tiên (VOA). “Máy bay tên Solar Impulse có chiều dài sải cánh ngang với chiếc Boeing 747, nhưng trọng lượng chỉ bằng một xe hơi cỡ trung”. - Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên nước Mỹ(VOA).
Pig 26, heo biến đổi gien đầu tiên để kháng bệnh dịch hạch (RFI). “Họ đã dùng một bộ gien của giống lợn bờm châu Phi, có khả năng kháng bệnh một cách tự nhiên, để cấy vào trong AND của giống lợn châu Âu. Thế là, Pig 26 miễn dịch ra đời”.
- Video: Khó kiểm soát cơn hen do điều trị không đúng (VTV).

Quan niệm về con người và định hướng giáo dục (Lam Hồng).
Vinh danh học sinh giỏi Lịch sử (TP). - Học sinh giỏi Sử quốc gia cũng từ chối nghiệp Sử (TTXVN/DV). - GS Phan Huy Lê giải thích vì sao học sinh không ‘yêu’ môn Sử (PT).
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa – Cần tránh vết xe đổ  (SGGP).
GS.TSKH Đinh Quang Báo: Chương trình là vấn đề cốt lõi (HNM).
Chất lượng giáo dục và vai trò người thầy (GD&TĐ).
Cử nhân thất nghiệp (TP).
Nghị lực sống của cô học trò mắc bệnh ung thư (DT).
Học tập gương học sinh xả thân cứu người (PLTP).
Nữ sinh lớp 9 nhảy cầu tự vẫn (DT). - Buồn chuyện gia đình nữ sinh nhảy cầu tự vẫn trước mặt bạn (GDVN).

Ông Dương Trung Quốc: ‘Ai cũng biết Sử là quý, nhưng…’ (GDVN).
Xây dựng phương án tuyển sinh đa dạng mang lại nhiều lợi ích chung cho toàn hệ thống (GD&TĐ).
Nên giữ nguyên phương án lấy điểm sàn kỳ thi “3 chung” (GD&TĐ).
Tuyển thẳng HS dân tộc ít người vào lớp 10 (GD&TĐ).
Hà Nội: Trường chất lượng cao phải có giáo viên nước ngoài giảng dạy (CAND).
Triển khai mô hình trường học mới năm học 2013 – 2014 (GD&TĐ).
“Lên bờ xuống ruộng” vì mở lớp học tình thương (TT).
Đề nghị phạt tiền nếu trốn đăng ký nghĩa vụ quân sự (ĐV).
Một nữ sinh kêu cứu vì… thầy giáo (MT).
“Nam là tấm gương cho thanh niên học tập” (TT).
Triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Giáo dục (GD&TĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Tiềm ẩn nguy cơ đại dịch (NLĐ).  - Lo ngại cúm H7N9 nguy hiểm hơn cả SARS (VNN).   - Hải Dương xác nhận hai ca nhiễm virus cúm H1N1 (TTXVN).  - Nguy cơ nhiễm cúm từ trứng, gia cầm đông lạnh nhập lậu (TN).  - Trung Quốc tự tạo dòng cúm nguy hiểm từ H5N1 và H1N1 (TT).
- Sau 5 tháng có 7 trường hợp trẻ tử vong thì mới hô hoán Ngừng ngay việc tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem! (NLĐ).  - Tạm ngừng sử dụng vắc-xin “5 trong 1” (VNN).
5 triệu người Việt mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (TTXVN).  - Bảo hiểm y tế “bỏ rơi” bệnh nhân viêm gan? (PNTP).
Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: các công sở hãy vào cuộc! (TT).  - Học sinh tha hồ “nhả khói” ở nơi công cộng (TN).  - Người lớn thật xấu hổ (NLĐ).
- Người dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) Hoang mang vì “bản án” ung thư (QĐND). - Từ chuyện trứng gà giả đến chuyện… “người Việt Nam xấu xí” (Văn Chóe).
110 mạng người trong 5 ngày (NV).
Một ví dụ về hạnh phúc (ĐV/ Quê Choa).
Người Việt Nam có chiều cao khá hơn (VOA). “Trong vòng 35 năm qua, chiều cao của người Việt Nam chỉ tăng có bốn centimet”.
Việt Nam : Cuộc cách mạng của giới đồng tính? (RFI).
- Video: Việt Nam – Đất nước – Con người : Qua miền cây trái (VTV).
Trộm trả lại đồ thờ cúng cho đình? (TN).  - Trả lại 186,5 lượng vàng cho gia đình bị trộm cướp (TTXVN).
9- Chỉ có ở VN: Hy hữu vụ xiết nợ lăng mộ triệu đô (NLĐ).
Ly kỳ đám cưới song sinh (NLĐ). =>
Trả xác tàu đắm tại cửa biển cho người phát hiện (TT).
“Ve chai” phát hoảng vì được mời mua… lựu đạn (NLĐ).
Tự tử để… thoát nghèo (NLĐ).
Gian nan những cặp vợ chồng hiếm muộn: Cháy bỏng khát vọng làm cha, làm mẹ (CAND).
Trung Quốc: Thu hồi hơn 20.000 tấn thịt “bẩn” (VTV).  - Xem thịt cừu làm từ vịt tẩm hóa chất TQ (VNN).
Cháy rừng đe dọa 4.000 ngôi nhà ở California – Mỹ (NLĐ).
- Video: Khách sạn dành cho trẻ em tại London (VTV).
Phi công ngủ trưa, giao máy bay cho tiếp viên !? (RFI).
Tàu cá Trung Quốc làm hỏng khu bảo tồn của Philippines  (RFI).
- Video: Cúm A/H7N9 có tỷ lệ tử vong cao hơn SARS (VTV).

Ngưng sử dụng văcxin Quinvaxem, sau chín ca tử vong (TT).
Việt Nam đủ khả năng chẩn đoán nhanh cúm A/H7N9 (QĐND). - Các nhà khoa học quốc tế cảnh báo virus siêu cấp của Trung Quốc có thể gây đại dịch toàn cầu (SGGP).
Người Việt đang tự… hại mình: Quản mà buông! (PT). - Sản xuất chà bông “bẩn” (TN). - Hãi hùng dịch vụ ăn uống ‘bám’ nhà vệ sinh công cộng (PT).
Cần gia cố nhanh đê biển Tây (TN).
Cơ quan chức năng vào cuộc vụ làng… xơ gan (TN).
Bất hạnh gấp đôi (NLĐ).
Đặc sản của bộ đội (DV).
Ăn phở cũng phải “chạy cửa sau” để khỏi… xếp hàng (iHay).

Nguy cơ nhiễm cúm từ trứng gà nhập lậu (TT).
Mối nguy vỡ đê biển Tây (NNVN).
Mỗi lần chị tố cáo, anh đánh chị và cháu nhiều hơn (TT).
Sát thủ “hạ súng” thành… kiểm lâm (KT).
Thỉnh “Phật Tổ” về , “khi hành sự, ứ ư, ừ hự” (Infonet).
Trung Quốc trao trả cho Việt Nam 10 trẻ em bị bắt cóc (VOA).
Bỉ: Nổ tàu chở hóa chất, hàng trăm dân sơ tán (KP).
Arập Xêút: Lũ lụt cướp sinh mạng của 24 người (GD&TĐ).
QUỐC TẾ  
Hoa Kỳ thận trọng trước cáo buộc về vũ khí hóa học tại Syria (VOA). - Obama ‘không điều quân tới Syria’ (BBC). - Tổng thống Mỹ chưa dự định gửi quân đến Syria (RFI). - Syria: Người Sunni di tản khỏi thành phố Banias vì sợ bị tàn sát (VOA). - Israel oanh kích nơi dấu vũ khí ở Syria (VOA). - Israel oanh kích mục tiêu vận chuyển phi đạn ở Syria (VOA).
Liên Hợp Quốc đàm phán về vấn đề Syria (ANTĐ).  - Chiến đấu cơ Israel oanh tạc Syria (VNN).  - Israel đã xác nhận vụ không kích vào lãnh thổ Syria (TTXVN).  - Israel, Iran can thiệp quân sự vào cuộc chiến Syria (KT).  - Mọi lựa chọn ở trên bàn (NLĐ). -Syria: Phiến quân ồ ạt tấn công căn cứ không quân (TTXVN).
Tòa án Pakistan gia hạn tạm giam ông P. Musharraf (TTXVN).
Tổng thống Afghanistan bác bỏ việc nhận tiền CIA (TT).
Trung Mỹ chìm sâu trong bạo lực (NLĐ).
Vì sao Trung Quốc khiêu khích Ấn Độ? (VnM).
10<- Thủ tướng Thái Lan kiện họa sĩ biếm họa (TN).
Thủ tướng Malaysia bác bỏ cáo buộc ‘chơi bẩn’ (BBC). - Malaysia : Liên minh cầm quyền có nguy cơ thất cử (RFI).
Miến Điện: Bắt hai người theo đạo Phật sau vụ tấn công người Hồi giáo (RFI).
Thủ tướng Thái kiện một nhà vẽ tranh biếm họa (RFI).
Anh Quốc: Bầu cử địa phương, đảng chống châu Âu UKIP đột phá  (RFI).
Tổng thống Obama tham dự diễn đàn kinh tế tại Costa Rica (VOA). - TT Obama khuyến khích mở rộng giao thương với Trung Mỹ(VOA). - Nghi can đánh bom Boston chết do bị đạn bắn và chấn thương (VOA). - Mỹ tốn cho mỗi tù nhân ở Guantanamo gần $1 triệu mỗi năm (NV). - Hiệp hội Súng Quốc gia Mỹ họp hội nghị ở Texas (VOA).
Thủ tướng Bồ Đào Nha thông báo thêm nhiều biện pháp khắc khổ (RFI).
Tìm thấy xác 2 phi công trong vụ máy bay quân sự Mỹ rơi ở Kyrgyzstan (VOA).

Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria (TN). - Israel không kích Syria lần thứ hai (PT). - Hezbollah cam kết ngăn chặn sự sụp đổ của chính quyền Syria (VOV). - Phương Tây tung đòn hủy diệt vào Syria? (ANTĐ). -Mỹ “kinh hoàng” trước thông tin vụ thảm sát ở Syria (TTXVN).
Siêu lá chắn giữa chảo lửa (TN).
Nam Sudan sẽ chuyển dầu tới Sudan (VOV).
Iran và Ấn Độ tăng cường hợp tác (VOV).
Bắc Kinh bị tố thăm dò “lãnh thổ Ấn Độ” (TN). - Học giả Mỹ: Cuối cùng Trung Quốc sẽ tìm cách thỏa hiệp với Ấn Độ (GDVN).
Mỹ tăng biện pháp kiểm tra du học sinh (TN). - Thế giới bí mật của các đặc nhiệm SEAL Mỹ (VNN).
Mục đích chuyến thăm Nga của ngoại trưởng Mỹ Kerry (TTXVN).
Vũ khí ‘khủng’ của Nga sẵn sàng cho diễu binh mừng chiến thắng (PT).
- VỤ ÂM MƯU ĐÁNH BOM ĐẠI SỨ QUÁN MYANMAR: Nghi can tuyển tòng phạm trên Facebook (PLTP).
Chính sách cũ hay luồng gió mới? (QĐND).

Phe nổi dậy ồ ạt tấn công căn cứ quân sự Syria (VnM). - Syria: tàn sát sắc tộc, hàng trăm người di tản (TBKTSG). - Tổng thống Syria kêu gọi đánh bại chủ nghĩa khủng bố (VOV).  - Syria tố Israel bắn tên lửa vào Damascus (TN). - Israel phóng rốc két “rung chuyển Damascus” (NLĐ). - Sáng nay 300 lính Syria thiệt mạng, 1 máy bay Israel bị bắn hạ (GDVN). - Tổng thống Mỹ Obama: Israel có quyền không kích Syria (GDVN). - Israel xác nhận kho vũ khí hóa học Syria vẫn an toàn (TTXVN).
Liên minh Thủ tướng Iraq thắng tại bầu cử cấp tỉnh (TTXVN).
Iran bên bờ vực chiến tranh (PL&XH).
Tòa án gia hạn tạm giam cựu Tổng thống Musharraf (TTXVN). - Bạo lực diễn ra trước thềm bầu cử ở Pakistan (VOV).
Tiền CIA đang “nuôi” tham nhũng ở Afghanistan (Thanhtra). - Ngày đẫm máu đối với lính NATO tại Afghanistan (Tin tức).
Tân tổng thống Venezuela gọi Obama là ‘trùm quỷ dữ’ (VNE). - Venezuela: ‘Obama phải chịu trách nhiệm trước lịch sử’ (Tin tức).
Học giả Mỹ: Cuối cùng Trung Quốc sẽ tìm cách thỏa hiệp với Ấn Độ (GDVN). - Trung Quốc gây hấn với cường quốc hạt nhân(VnMedia). - Ấn Độ “giơ móng vuốt” đe dọa Trung Quốc (VnMedia). - Ấn Độ phát tín hiệu rắn với Trung Quốc (ĐV). - Ấn Độ tiến tới hoàn chỉnh “bộ ba răn đe hạt nhân” (TTXVN).
Tên lửa X-51A của Mỹ lần đầu tiên vượt ngưỡng siêu thanh (ANTĐ). - Mỹ muốn duy trì hoạt động của máy bay ném bom B-2 đến năm 2058 (GDVN).
Vũ khí cực ’khủng và lạ’ của đặc nhiệm Nga (PN today). - Hải quân Nga sắp đưa 3 tàu ngầm hạt nhân trở lại biển (VTC). - Nga trang bị loại radar xác định mục tiêu ở mọi độ cao (TTVH). - Trung Quốc muốn có Su-35 của Nga vì hỏa lực mạnh, tính năng ưu việt? (GDVN).
Máy tính vợ nghi can vụ Boston chứa tài liệu cực đoan (DV).
Nước Pháp vẫn chìm sâu trong cơn khủng hoảng (TTXVN).
Đan Mạch-Phần Lan nâng quy chế đại diện Palestine (TTXVN). - Tổng thống Palestine thăm chính thức Trung Quốc (TTXVN).
Bùng phát đụng độ tôn giáo tại miền Trung Nigeria (TTXVN).
Cử tri Malaysia bắt đầu đi bầu cử (VOV). - Malaysia: Hôm nay tổng tuyển cử (GTVT).
Indonesia bắt giữ 4 người âm mưu đánh bom sứ quán Myanmar (ANTĐ).
*RFA: Sáng 04-05-2013
*RFI: 04-05-2013
VTV: + Chào buổi sáng – 04/05/2013; + Tạp chí kinh tế cuối tuần – 04/05/2013; + Tài chính tiêu dùng – 04/05/2013; + Câu chuyện văn hóa – 04/05/2013; + Nhịp đập 360 độ Thể thao – 04/05/2013; + 360 độ Thể thao – 04/05/2013; + Thể thao 24/7 – 04/05/2013; +Trang điạ phương – 04/05/2013; + Nông thôn mới – 04/05/2013; + Talk Việt Nam – 04/05/2013; + Khoảnh khắc cuối tuần – 04/05/2013; + Thời tiết du lịch – 04/05/2013; + Sự kiện và bình luận – 04/05/2013; + Thời sự 12h – 04/05/2013 + Thời sự 19h – 04/05/2013.

Chính trị – Xã hội

Khủng hoảng thật sự ở châu Á-TBD: Mục tiêu TQ (VNN)   —-TQ tiến gần tới Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (VNN)
BLV Hoàn Cầu: Trung Quốc cần “khai đao” Philippines để dọa Việt Nam!? (GDVN)   —China Daily dọa dẫm ASEAN, Việt Nam, Philippines (TTXVN)
Trung Quốc gây hấn với cường quốc hạt nhân (VnM)
Quân dân Trường Sa vì chủ quyền đất nước  TPO – PV Tiền Phong vừa đi thăm các đảo Trường Sa Lớn và Song Tử Tây, chứng kiến quyết tâm của quân và dân trên các đảo giữ gìn chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc trên vùng biển đảo tuyệt đẹp này  —.900 SV trên đảo Lý Sơn: Từ ‘trải nghiệm’ tới ‘trách nhiệm’ với Tổ quốc (TP)
Nên đổi tên nước như Bác Hồ đặt (KT)  —Hội đồng Hiến pháp – lựa chọn chính trị an toàn? (VNN)
Lãnh đạo có tâm không ngồi chờ cơ chế! (TVN) -   —Việt Nam trong tuần: Bàn Quy hoạch cán bộ cấp chiến lược (VOV)
Vì sao vắc-xin “5 trong 1” bị ngừng lưu hành? (VNN)- Chết 9 mạng thì ngưng , không lẽ đến mười , bảo “mua đồ dỏm” -lãnh đạn bảo ” do nghèo mới mua” ,không biết gần 40 năm Giải phóng cái gì? Đến 100 năm hay ngàn năm lên “thiên đường?”    —Ngưng sử dụng văcxin Quinvaxem, sau chín ca tử vong (TT)
Vụ tố ăn tiền bị đánh nứt sọ .  Kiện đòi bồi thường… 1 đồng (TN) – TAND thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) đã thông báo thụ lý vụ kiện “Tranh chấp về bồi thường do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm”  của nguyên đơn là nữ dược sĩ Trần Thị Kiều Oanh (nhân viên Phòng Giám định y khoa thuộc Sở Y tế tỉnh Bình Phước).
Tốt hơn cả là không phải xin lỗi  (TN) -Sự kiện thu hút dư luận trong tuần qua là chuyện du khách nước ngoài bị “chặt chém”, du khách trong nước bị “hành” tại các nơi thu hút khách du lịch. Tổng cục trưởng Du lịch chưa dứt lời xin lỗi nữ du khách đi xích lô bị “chém” đẹp thì lại đã xảy ra chuyện đôi vợ chồng du khách người Úc bị taxi tính tiền gấp 10 lần cước phí thực.
Miền Trung tiếp tục khô hạn gay gắt (TN)   —-Luật sư than khó vì quy định “gặp 1 giờ” (TN)   —-Bao giờ ‘gã khổng lồ’ Google vào Việt Nam? (TP)
Cử nhân thất nghiệp  (TP) -N.T.H tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh của Trường ĐH Mở Hà Nội được mấy năm, đang có ý định xin làm công nhân vì công việc chuyển phát nhanh hiện tại cô làm đã vài tháng rồi chưa được lĩnh lương.
Tự tử để… thoát nghèo  (NLĐ) -Bế tắc trước cảnh nghèo, có người tự tử để giải thoát cho mình nhưng cũng có người chọn cái chết vì tương lai của con cái. Nhưng dù với lý do gì, sự ra đi của họ đều để lại những hậu quả tiêu cực
Để cái tựa đề thấy “phản cảm ” quá -Xứ “thiên đường” là phải để : “Vì nghèo nên …tự tử để…dược lên thiên đường”
Công dân ngóng đợi một bản án công tâm của TAND huyện Hoài Đức  (Dân trí) —Lo ngại cúm H7N9 nguy hiểm hơn cả SARS (DV)
Đâu phải chúng thần ngụy biện!   (Dân trí) – Dự hội nghị tổng kết công tác quản lý các chùa dưới trần gian, Ngọc hoàng vui khi thấy phần đông các thần được cử xuống hạ giới đều mặt mày rạng rỡ, đẹp đẽ, nhưng cũng buồn bực khi thấy có một bộ phận không nhỏ các thần mặt mày nhăn nhó, xấu xí… >>>>Trung Quốc và “giấc mơ lú lẫn”!?
Cuộc phản công chống Trại súc vật   (RFA) -Quyển tiểu thuyết Trại súc vật của văn hào Anh George Orwell được xuất bản ở VN dưới nhan đề Chuyện ở nông trại, chưa bao giờ bị chính thức kiểm duyệt. Gần đây có hai bài báo trên truyền thông nhà nước chỉ trích quyển sách này.
Việt Nam : Cuộc cách mạng của giới đồng tính? (RFI)
UPR & Việt Nam (Trịnh Hội -VOA) -  Đây là cơ hội để những người dân Việt Nam trực tiếp lên tiếng một cách chính thức với Liên Hiệp Quốc về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong 4 năm vừa qua
Bộ Công an triệt thoái tinh thần báo chí (BBC) -Công an đòi truy xét nguồn tin là triệt thoái tinh thần chống tham nhũng, theo ông Phạm Chí Dũng.   —–Giới phóng viên Việt Nam phản ứng đề xuất sửa Luật báo chí của Bộ Công an (RFI)
Đừng kiên định chính sách ngu dân Đức Thành -(Boxitvn) -  Đảng, nhà nước tiếp tục kiên định con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa cho tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Tiếp tục lấy chủ nghĩa Mác Lênin làm nền tảng lý luận và là kim chỉ nam cho đường lối phát triển đất nước và tiếp tục áp đặt sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với nhà nước và xã hội Việt Nam là tiếp tục kiên định một chính sách ngu dân nhất đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.  Ta hãy xem xét dưới các góc độ dưới đây để rõ:
Cho nó làm công an  -Người Buôn Gió --(Boxitvn)
Hòa giải, đồng thuận để đại đoàn kết *  -Tống Văn Công --(Boxitvn)
Sinh viên Việt Nam ‘mù tịt’ về tàu hải giám, ngư chính Trung Quốc?!  -Quyên Quyên – Xuân Trung --(Boxitvn)

Kinh tế

DN gắng sức vượt qua ‘đáy’ khó khăn  (VNN) -Các DN nhỏ và vừa hiện nay đang hết sức khó khăn, cứ tình hình này thì số DN tạm ngừng sản xuất, giải thể phá sản chắc chắn còn tăng lên nữa.
Thị trường gas: Niêm yết giá một đằng, bán một nẻo (NLĐ)   —-Vay tiền mua nhà: Mời nhiều nhưng không dễ với (NLĐ)
Giá vàng tuần tới: “Hụt hơi” sau hai tuần tăng? (NLĐ)   —–“Sếp” Sacomreal chính thức rút chân khỏi Sacombank (DT)
Dùng “bài” kiện cáo để trục lợi từ khoáng sản  (Dân trí) – Những lình xình, tố cáo lẫn nhau giữa Chủ tịch HĐQT và người được ủy quyền điều hành Công ty Bình Thuận xuất phát từ khoản tiền kếch xù thu lợi bất chính từ việc bán quặng trốn thuế, phá giá thị trường của Tổng Giám đốc công ty này.

Thế giới

Tổng thống Mỹ: Israel có lý do để chống việc chuyển lậu vũ khí cho Hezbollah (VOA)   —-Bốn quân nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam được chôn chung sau 46 năm (VOA)   —Hoa Kỳ: Cháy rừng đe dọa hàng ngàn căn nhà California (VOA)
Nghi can đánh bom Boston chết do bị đạn bắn và chấn thương (VOA)   —-Tìm thấy xác 2 phi công trong vụ máy bay quân sự Mỹ rơi ở Kyrgyzstan (VOA)   —-Hiệp hội Súng Quốc gia Mỹ họp hội nghị ở Texas (VOA)
Úc mua 100 chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới (VnM)
Phương Tây tung đòn hủy diệt vào Syria? (ANTĐ)   —-Israel tấn công trung tâm nghiên cứu quân sự Syria (VN+)
‘Phép thử’ xuyên biên giới Trung-Ấn (VNN)    —-Trung Quốc bị tố “thăm dò” các vị trí của Ấn Độ  (TNO)

Văn hóa – XH-Giáo dục – Khoa học

Nhiều vấn đề quan trọng hơn 9 hay 12 năm (VNN) – Bàn tới bàn lui mấy chục năm như gà mắc tóc!!! Thế này nhé bày cho : Bê mẹ nó chương trình Giáo dục của Mỹ, Đức đem về là khỏi tốn đồng xu nào hết , chỉ sửa vài chữ cho họ khỏi nói ăn cắp là núm bờ on – Làm đủ trò chi nhiều tiền quá đang lúc ngặc nghèo – Để sách giáo khoa ai muốn soạn bán thì bán, ai viết dở ,ế thì bán nhà- Phẻ re- Có bao nhiêu bàn hoài.-
Đưa tiêu chuẩn giáo dục Anh quốc vào Việt Nam (TP)   —-Bài kiểm tra Lịch sử ‘nổi loạn’ của HS lớp 11(VNN)  —‘Nhà trường như nhốt các em trong tù…’(VNN)
Chết cười những pha ‘tỏ tình’ của trẻ mẫu giáo (VNN)   —Học sinh giỏi Sử quốc gia cũng từ chối nghiệp Sử (DV)

Đang giao lưu trực tuyến “Tuyển sinh lớp 10 – Những điều cần lưu ý”   (NLĐO) – Vào 8 giờ 30 phút ngày 5-5, Người Lao Động Online tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Tuyển sinh lớp 10 – Những điều cần lưu ý”.


Chân dung ‘gái hư’ của showbiz Việt (TP)   ====>>>
Muôn chiêu dụ “cừu non” chụp ảnh sex của các tay máy “sói già” (DV)   —-Ngọc nữ đẹp “thiên thần” trong núi rừng qua “ống kính hoa “râm bụt” - (TTVN)   —-Hồn ma báo oán ở trường bắn tử tù (PL&XH)
Bức xúc “phí chồng phí”, lái xe đánh dã man nữ soát vé (PL&XH)   ——Hà Tĩnh: Nghĩ quẩn, nữ học sinh nhảy cầu tự tử (PL&XH)
Người vợ trẻ lặng đắng nhìn chồng chết mòn vì tai ương (DT)

Kinh hoàng mẹ bị con trai dùng đũa đâm chết (TP)

Bợm nhậu miền Tây: Chớ dại “hun” vợ bạn (VNN)
Vụ cán bộ văn phòng tỉnh ủy bị đánh ghen: Người chồng thừa nhận thuê quay clip(TNO) Ngày 4.5, ông L.A.Q (44 tuổi, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) xác nhận với Thanh Niên Online rằng ông có mặt trong đoạn video clip đã bị tung lên mạng chia sẻ trực tuyến YouTube với tiêu đề “Vụ đánh ghen kinh hoàng ở Bình Định”.
Những chiêu lừa tiền tỉ của một “trùm” nhà đất (TN)   —-Thông tin thêm vụ 9 người tử vong nghi do ngộ độc rượu(TN)   —Bắt kẻ đòi bảo kê tại BV Phạm Ngọc Thạch(TN)   —-Sản xuất chà bông “bẩn”(TN)
“Sự vô cảm của người Trung Quốc” là clip nổi bật nhất Internet tuần qua   (Dân trí)
Xôn xao bố chồng bắt quả tang con dâu ngoại tình (DT)  –Nữ sinh học lớp 11, 4 lần dính bầu (DV)

Mua trứng gà Trung Quốc siêu rẻ rước họa dịch cúm H7N9 (SM)

Trí tuệ Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu: Báo động đỏ


Những con số tưởng như vô hồn do Tổ chức sở hữu trí tuệ toàn cầu (World Intellectual Property Organization - WIPO thuộc LHQ) công bố đã nói lên rằng trí tuệ quốc gia Việt nam đang ngụp lặn ở nửa dưới của thế giới và với xu hướng ngày càng chìm sâu, thụt lùi xa so với láng giềng.

Hệ thống Đổi mới/Sáng tạo quốc gia - Nguồn gốc tạo nên trí tuệ của đất nước


Khi người cha già yếu vẫn vắt sức làm cửu vạn, còn bà mẹ bệnh tật chạy bới từng thùng rác kiếm từng đồng lẻ, cắn răng để nuôi con ăn học, chỉ với một ước nguyện duy nhất là mong con có được trí tuệ để đổi đời, không còn phải bán thân, bán sức như đời bố mẹ chúng, thì ông bà già tội nghiệp đó hiểu hơn ai hết sức mạnh và sự cần thiết của trí tuệ đối với một con người. Một quốc gia muốn “đổi đời” cũng cần có trí tuệ. Nhưng trí tuệ của một quốc gia không phải đơn thuần là phép cộng của trí tuệ từng con người, nó là do cả một hệ thống tạo lập nên. Đó chính là Hệ thống đổi mới / sáng tạo của quốc gia (national innovation system -NIS), trong đó trí tuệ của từng con người là một thành tố. NIS được định nghĩa là hệ thống các chủ thể và các mối tương tác với nhau của các chủ thể đó, bao gồm tổ chức nhà nước, các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp công và tư (lớn hoặc nhỏ), các trường đại học và các cơ quan chính phủ, nhằm mục đích sản sinh các sản phẩm sáng tạo, các sản phẩm khoa học và công nghệ (S&T) trong khuôn khổ lãnh thổ một quốc gia. Các mối tương tác giữa các chủ thể này bao gồm các vấn đề thuộc về chính sách, kỹ thuật, thương mại, pháp lý, xã hội và tài chính của các hoạt động đổi mới /sáng tạo dưới các dạng thức như sự phát triển, bảo hộ, tài trợ hoặc quy phạm…

Từ năm 2007, WIPO đã cùng một số đại công ty, tổ chức phi chính phủ cho ra đời hệ thống Chỉ số Đổi mới/Sáng tạo toàn cầu - Global Innovation Index (GII) và lập ra bảng xếp hạng hằng năm của các quốc gia trên thế giới.

Định nghĩa của sự đổi mới/sáng tạo nay đã mở rộng, nó không còn giới hạn với các phòng thí nghiệm R&D hoặc với việc xuất bản các bài báo khoa học, mà còn bao gồm cả những đổi mới/sáng tạo về tổ chức quản lý xã hội cũng như đổi mới/sáng tạo mô hình kinh doanh. Đổi mới /sáng tạo được thể hiện ở đầu vào và đầu ra của cả một quốc gia. Đó là một chỉ số đánh giá về trí tuệ, về hoạt động và thành quả của hoạt động trí tuệ con người, không phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên, về tài sản thừa kế, vay mượn, cướp bóc hay những may mắn bất ngờ nào cả [1].

Đổi mới/sáng tạo là động lực quan trọng cho sự tiến bộ kinh tế và sức cạnh tranh đối với các nước đã phát triển cũng như đang phát triển. Nhiều Chính phủ đang đặt sự đổi mới/sáng tạo thành trung tâm của chiến lược phát triển.

Thứ bậc Việt Nam trên bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu


Năm 2011 chúng ta vui mừng trên bảng chỉ số Đổi mới/sáng tạo toàn cầu Việt Nam ngoi lên được trên trung bình đứng thứ 51 trong 125 nước. Niềm vui ngắn chẳng tầy gang, 2012 ta lại tụt sâu xuống nửa dưới của thế giới, thứ 76 trên 141 nước! Nhìn lại quá trình từ 2007 khi bắt đầu có sự đánh giá thì tình hình còn bi đát hơn, chẳng những kém cỏi mà xu hướng là suy giảm liên tục. Sự ngoi lên năm 2011 có thể là ngẫu nhiên, không phải là thực chất như sẽ phân tích về điểm số ở phần dưới. Thứ bậc đơn lẻ chưa nói lên điều gì nhiều, cần phải có sự so sánh với bạn bè xung quanh thì mới biết ta đang ở đâu. Bảng 1, liệt kê thứ bậc và điểm số đánh giá của Việt Nam và các nước lân bang [2,3].

Bảng 1: Thứ bậc, Điểm đánh giá Chỉ số Đổi mới /Sáng tạo của Việt nam và các nước xung quanh


Vì tổng số nước được đánh giá hàng năm là khác nhau,cho nên không thể lấy thứ hạng tuyệt đối hàng năm để so sánh sự lên xuống của một nước, mà phải có một thước đo thống nhất. Chúng ta sẽ chia thế giới làm hai nửa bằng nhau, lấy đường phân chia làm gốc số không,thứ hạng được tính là bao nhiêu bậc trên (+) hoặc dưới (-) trung bình (số không). Thế vẫn chưa ổn, vì mỗi nửa hàng năm có tổng số bậc khác nhau, nên ta phải quy ra thành mỗi nửa đều có 100 bậc, và thứ bậc của mỗi nước hàng năm được quy thành số phần trăm trên (+) hoặc dưới (-) trung bình. Nói một cách hình ảnh, nếu thường xuyên ngụp lặn ở dưới mức trung bình thì nguy cơ được xem là một quốc gia thiểu năng trí tuệ chắc khó tránh khỏi.



Trên hình 1 ta có thể thấy trực tiếp sự kém cỏi của ta so với Malaysia cũng như Thailand, còn Singapore thì ở mức quá cao, so sánh thứ bậc chẳng có ích gì nữa.

Thứ hạng chỉ số đổi mới/sáng tạo của các nước có lúc tăng lúc giảm, nhưng khuynh hướng là tăng và luôn luôn trên trung bình, còn Việt Nam ta chủ yếu là ở nửa dưới, nhấp nhổm ngoi lên trên trung bình đôi chút, mà khuynh hướng nói chung là càng ngày càng giảm. Sự tăng đột biến năm 2011 có lẽ là nhờ năm đó chỉ có 125 nước tham gia xếp hạng, thấp nhất trong các năm.

Thứ hạng cho ta sự so sánh với cộng đồng, và căn cứ để xếp hạng là điểm số. Chính điểm số đánh giá chất lượng của thứ hạng. Tuy nhiên, việc chấm điểm hàng năm có thể khác nhau, thang điểm cũng có thể khác nhau, cho nên không có cách nào định điểm trung bình làm gốc. Chúng ta chỉ có thể lấy một nước nào đó để làm mốc so sánh chúng ta với nước đó hàng năm. Singapore là nước luôn nằm trong tốp 10 thế giới và số 1 châu Á. Vì vậy, hãy so sánh điểm số của Việt Nam với Singapore, ít nhất cũng cho ta cảm nhận Việt Nam được bao nhiêu phần của Singapore và khoảng cách đó giảm hay tăng. Nhìn vào hình 2, thấy rõ trí tuệ sáng tạo của ta chỉ bằng trên dưới một nửa của Singapore, và càng ngày càng lùi xa. Ngay cả năm 2011 mà chúng ta vui mừng, thì qua cách đánh giá bằng điểm số, chất lượng của thứ hạng vượt lên trung bình năm đó cũng không thực chất, vì khoảng cách với Singapore về điểm số lại giãn ra chứ không thu hẹp như vị trí thứ hạng.



Thật là đáng buồn khi những con số khách quan, tưởng như vô hồn đó lại đã nói lên rằng trí tuệ quốc gia Việt Nam đang ngụp lặn ở nửa dưới của thế giới và với xu hướng ngày càng chìm sâu, thụt lùi xa so với láng giềng, nếu cứ đà này tiếp diễn thì nguy cơ dẫn đến mức Việt Nam trở thành quốc gia trí tuệ kém phát triển là nhãn tiền!

Phải chăng trí tuệ của con người và dân tộc Việt Nam thấp?

Như đã biết, Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII- Global Innovation Index) được tính theo hai nhóm chỉ số con, là nhóm các chỉ số đổi mới/sáng tạo đầu vào và nhóm các chỉ số đầu ra. Có tổng cộng 7 tiêu chí (gốc) cơ bản.

Năm tiêu chí gốc tạo nên nhóm đầu vào (Innovation Input) đều gắn chặt với các yếu tố quản lý điều hành nhà nước và môi trường hoạt đông kinh tế quốc dân, tạo tiền đề cho các hoạt động đổi mới/sáng tạo. Đó là: (1) Các tổ chức nhà nước, (2) Nguồn lực con người, (3) Cơ sở hạ tầng, (4) Độ chín của thị trường, và (5) Mức hoàn thiện của kinh doanh.

Hai tiêu chí gốc hợp lại thành nhóm Đầu ra của đổi mới/sáng tạo (Innovation Output) [1] gồm: (6) Kết quả khoa học (Scientific outputs), (7) Thành quả sáng tạo (Creative outputs) .

Để tìm hiểu xem, nguyên nhân nào làm cho trình độ Đổi mới /Sáng tạo của Việt Nam kém cỏi như vậy, ta hãy xem xét vài tiêu chí cơ bản có ảnh hưởng nhiều nhất.

Nhóm đầu ra gồm kết quả khoa học và các thành quả của sáng tạo. Đó là những tiêu chí phản ảnh trí tuệ cũng như cách vận dụng trí tuệ để tạo ra kết quả sáng tạo. Nếu những tiêu chí này thấp tức trình độ trí tuệ con người ở đó thấp. Trong các tiêu chí đầu vào, thì hai tiêu chí về Các tổ chức Nhà nước (Institutions) và Nguồn vốn con người (Human Capital/Capacity) là rất quan trọng. Chẳng hạn về tổ chức, người ta phải đánh giá 3 tiêu chí nhánh: Môi trường chính trị, Môi trường điều hành, Môi trường kinh doanh. Đây đều thuộc về trách nhiệm của tổ chức nhà nước. Về Nguồn vốn con người thì phải đánh giá đến Giáo dục phổ thông, Đào tạo Đại học và dạy nghề, Nghiên cứu và triển khai. Việc đầu tư và chăm lo cho những nhiệm vụ này cũng là trách nhiệm chính của các cơ quan quản lý nhà nước. Những tiêu chí này tạo tiền đề cho Đổi mới /sáng tạo. Nếu những tiêu chí này thấp, thì Chỉ số Đổi mới sáng tạo không những không cao mà còn bị kéo thấp xuống. Có nghĩa làm trí tuệ của đất nước thụt lùi. Bảng 2 là số liệu của thế giới đánh giá Việt Nam về mặt Tổ chức, Vốn con người và Đầu ra đổi mới/sáng tạo [2,3].

Bảng 2 : Việt Nam - Điểm và thứ hạng của các tiêu chí Tổ chức, Vốn con người và Đầu ra sáng tạo


Chúng ta cũng sử dụng phương pháp chuẩn hóa số liệu như trình bày ở phần trên, và kết quả có một hình ảnh trực quan về ba yếu tố này như trình bày ở hình 3. Không khó khăn để nhận ra rằng chỉ số về Tổ chức và Nguốn vốn con người của Việt Nam chẳng những dưới trung bình mà có lúc còn nằm gần sát đáy nửa dưới. Trong lúc chỉ số đầu ra, đánh giá năng lực con người Việt Nam thì luôn nằm khá cao ở nửa trên của thế giới. Rõ ràng là trí tuệ của con người và dân tộc Việt Nam không hề thấp.



Nguyên nhân khiến chỉ số về trí tuệ của Việt Nam đang ngày càng thụt lùi không phải do con người Việt Nam kém cỏi mà là do sự bất cập của Tổ chức quản lý nhà nước và sự yếu kém trong chăm lo đầu tư cho Vốn con người.

Thay lời kết

Cộng đồng quốc tế phải thu thập phân tích hàng vạn số liệu, và chúng ta phải nghiền ngẫm hàng ngàn trang giấy, xây dựng mô hình tính toán xử lý hàng ngàn con số vô hồn chỉ để đưa ra một kết luận giản đơn ai cũng biết cả, về nguyên nhân yếu kém của hệ thống Đổi mới / sáng tạo quốc gia của Việt Nam. Nhìn lại thấy việc làm này thật là “ngớ ngẩn”, vì chỉ cần liếc mắt đã có thể dễ dàng thấy hiện tượng này khắp nơi. Chẳng hạn như ở vùng sâu, tận cuối đồng bằng sông Cửu Long, thầy Hải cùng 3 học trò trường THPT An Lạc Thôn (Kế Sách, Sóc Trăng) mày mò tự bỏ tiền của công sức sáng tạo nghiên cứu thành công công trình “Thu giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm”, rất hữu ích và đạt được giải thưởng. Không có tiền làm lộ phí đi nhận thưởng, thầy trò đăng báo xin tài trợ. Số tiền chắc không bằng một bữa nhậu của quan chức địa phương .Nhưng thầy trò chẳng những không nhận được sự hỗ trợ kinh phí nghiên cứu cũng như đi lại của chính quyền, thay vào đó là bị huyện yêu cầu kiểm điểm vì dám công khai xin tài trợ (làm xấu mặt quan chức) [4].

Đó chỉ là chuyện ở một nơi xa xôi hẻo lánh, dân trí và trình độ cán bộ còn thấp, bàn đến chuyện Đổi mới/Sáng tạo làm gì. Thế nhưng chuyện một vị giáo sư, Hiệu trưởng một trường Đại học hàng đầu ở Hà nội đã thở dài mà than “… Hà Nội vừa mới mua mấy trăm cái iPad thời thượng (hết hơn 3 tỷ!) để phát cho Đại biểu HĐND [5] mỗi người một cái (để làm gì...?). Trong khi đó cả năm nay, trường Đại học chúng tôi không được kho bạc Hà Nội giải ngân cho một xu để mua máy tính cho Sinh viên,Thầy giáo sử dụng cho học tập và nghiên cứu. Lý do họ bảo là phải tiết kiệm đầu tư công!”, thật đáng để suy ngẫm!

Khi một đất nước được xem là kém cỏi trong Đổi mới/Sáng tạo, thì đồng nghĩa với việc đất nước ấy không thể tự phát triển được. Nó chỉ tồn tại được bằng cách bán cho đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, vắt cho đến cùng cực sức cơ bắp để làm thuê cho người khác. Khi những thứ đó không còn nữa thì sao?

http://www.reds.vn/index.php/tri-thuc/khoa-giao/1565-xep-hang-toan-cau-tri-tue-vn

Tỷ giá nhìn từ vàng


http://dddn.com.vn/20130502032116874...in-tu-vang.htm
(DĐDN) - Trước nhiều sức ép, Ngân hàng Nhà nước vẫn khẳng định tỷ giá sẽ không bị điều chỉnh quá 2% trong năm nay. Lời hứa này xem ra đang phản tác dụng.

Thị trường vàng miếng sôi sùng sục trong những ngày qua đang gây sức ép lớn lên tỷ giá.

Vàng "ép" tỷ giá bằng... tâm lý

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình từng nói: chỉ cần giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới (sau khi quy đổi từ đô la Mỹ sang tiền đồng và cộng thêm chi phí khác) 400 ngàn đồng/lượng là đã có thể xuất hiện đầu cơ, làm giá. Vì thế với mức chênh lệch lên đến hơn 6 triệu đồng hiện nay, vàng quả là kênh "đầu tư" siêu lợi nhuận của dân buôn lậu! Nhưng, con số 6 triệu đồng đó không dễ gì kiếm được.

Vì, đã là buôn lậu thì chi phí mà họ bỏ ra để chuyển từ vàng lậu thành vàng chính thức khá tốn kém, qua nhiều khâu trung gian nên mức lợi nhuận không thể là 6 triệu đồng/lượng. Chưa kể, nếu bị bắt (như vụ buôn lậu 7kg vàng vừa bị bắt tại TP.HCM) thì sẽ mất trắng, còn bị xử lý hình sự. Vàng nhập lậu về, nếu muốn có giá bán cao, đạt mức chênh lệch 6 triệu đồng, thì phải được chuyển đổi thành vàng SJC.

Mà điều này thì hoàn toàn không đơn giản khi NHNN là đơn vị độc quyền về sản xuất vàng miếng SJC. Do đó, lợi nhuận trong buôn lậu vàng là có, nhưng không dễ gì kiếm, khi NHNN cùng các bộ, ngành đang rất quyết tâm bình ổn thị trường.

Thứ hai, nếu có hiện tượng gom đôla để nhập vàng thì cầu cũng không đủ tạo nên mức biến động lớn của tỷ giá, càng không phải là lý do khiến các ngân hàng thương mại phải liên tục điều chỉnh tỷ giá tăng như những ngày qua. Vì thực tế cầu tín dụng nói chung và cầu ngoại tệ nói riêng đã và đang rất thấp từ năm ngoái đến nay, nên doanh nghiệp không đứng trước sức ép phải lo nguồn ngoại tệ để trả nợ.

Còn ngân hàng càng không lo thiếu đôla khi lãi suất đồng bạc xanh trên thế giới hiện rất thấp do các nước tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ để kích thích kinh tế. Việc này cũng sẽ khiến đồng đôla Mỹ chảy mạnh hơn vào Việt Nam, khi lãi suất tiết kiệm bằng đôla hiện vẫn được giữ ở mức 2%/năm.

Cộng thêm cam kết không làm tỷ giá biến động nhiều, thì rõ ràng không cần đầu tư, không phải chịu rủi ro, những người chuyển ngoại tệ về Việt Nam vẫn có lợi ích, tuy không nhiều nhưng cũng là tốt, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục trì trệ, chưa có kênh đầu tư nào khả quan hơn.

Còn trong nước, những doanh nghiệp xuất nhập khẩu - đối tượng khách hàng có tài khoản tiền gửi ngoại tệ lớn, không có nhu cầu lớn đôla Mỹ để nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh kinh tế trì trệ hiện nay. Thậm chí, thời gian qua NHNN đã liên tục mua vào được đôla Mỹ.

Lượng mua vào lớn đến mức NHNN phải cân đối bằng cách hút tiền đồng trên thị trường mở về để không gây tác động đến lạm phát. Theo thống kê của SSI Research, tính chung cả tuần (từ 12-18/4) NHNN đã hút ròng 359 tỷ đồng.

Và trong ngày 23/4 NHNN đã hút ròng thêm 95 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy, thị trường chính thức và không chính thức không thiếu đôla đến mức khiến tỷ giá tăng vọt.

Do đó, biến động của tỷ giá những ngày qua có thể có phần bắt nguồn từ nhu cầu buôn lậu vàng, nhưng không hẳn là sức ép lớn nhất khiến tỷ giá biến động. Sức ép lớn hơn cả lên tỷ giá hiện nay chính là tâm lý bất ổn của thị trường.

Cơ quan quản lý lãnh đủ

Một khi tỷ giá liên tục bị đẩy cao thời gian qua không phải do cầu lớn hơn cung, mà chủ yếu từ tâm lý thị trường, vậy ai được lợi? Chính là những kẻ chủ ý tung tin không chính xác. Người thiệt trước mắt là người dân bị tác động bởi tin đồn.

Nhưng, người chịu thiệt hại hơn cả chính là NHNN - đơn vị đang quản lý thị trường ngoại hối. NHNN tuyên bố chính sách tỷ giá của họ là thả nổi có điều tiết. Nhưng họ đã "neo" cố định tỷ giá quá lâu ở mức 20.828 đồng/USD. Cái lý của NHNN là việc phá giá đồng tiền không có lợi cho tổng thể nền kinh tế.

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối NHNN cho biết: tùy từng giai đoạn cụ thể, tỷ giá có thể là mục tiêu, cũng có thể là công cụ trong điều hành.

Khi định đưa ra bất cứ chính sách nào về tỷ giá, chúng tôi phải cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có 5 yếu tố chủ chốt: định hướng điều hành của Chính phủ; định hướng điều hành chính sách tiền tệ; các yếu tố vĩ mô như diễn biến lạm phát, xuất nhập khẩu, nợ nước ngoài, đầu tư nước ngoài, cán cân thanh toán quốc tế; diễn biến thị trường quốc tế, thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước, đặc biệt là diễn biến cung cầu ngoại tệ. Và đặc biệt kỳ vọng lạm phát.

Nhưng rõ ràng việc CPI tiếp tục thấp trong 4 tháng qua là do kinh tế trì trệ chứ không phải do tác dụng của chính sách tiền tệ hay chính sách tài khóa. Vì thế, NHNN vẫn lo ngại bóng đen lạm phát cao sẽ trở lại. Và điều khiến NHNN lo lắng nhất là sự biến động của tỷ giá sẽ gây tác động xấu đến điều hành chính sách tiền tệ, dẫn đến lạm phát.

Các chuyên gia cho rằng, việc giữ cam kết không điều chỉnh mạnh tỷ giá đã góp phần củng cố uy tín của NHNN trong năm 2012.

Thế nhưng, trong năm nay, nếu tiếp tục giữ, tỷ giá sẽ có nguy cơ bật mạnh sau một thời gian dài bị kìm giữ. Lúc đó, cho dù NHNN có đủ nguồn lực để can thiệp thì thiệt hại cũng sẽ không nhỏ.

Thị trường vàng vẫn đang nằm ngoài tầm kiểm soát của NHNN. Có lẽ vì thế mà cơ quan này đang cố gắng kìm giữ thị trường ngoại tệ. Nhưng sự thiếu linh hoạt trong điều hành tỷ giá cũng đang tạo sức ép lên thị trường và lên chính NHNN.

Cuộc chiến bình ổn thị trường vàng của NHNN đang bước sang một trang mới: không phải về giá mà về thông tin. Cuộc tranh cãi về quản lý thị trường vàng trên các phương tiện truyền thông đã lên đến đỉnh điểm, khiến lực lượng công an phải vào cuộc, theo yêu cầu của NHNN.

Tuy nhiên, điều mà chúng tôi bận tâm ở đây không phải là cuộc chiến truyền thông, mà là "cuộc chiến" của đại đa số dân chúng còn lại: đặt niềm tin vào đâu (vàng, đô la hay tiền đồng) để bảo toàn giá trị tài sản của mình trước sóng gió thị trường. Thiếu niềm tin sẽ càng khiến thị trường dễ chao đảo và làm khó hơn cho công tác điều hành của ngân hàng trung ương.
Biến động của vàng:

Chỉ trong 3 ngày 19, 20 và 21/4, giá đôla Mỹ trên thị trường tự do tăng thêm khoảng 350 đồng. Nguyên nhân chính là tin đồn NHNN sẽ đổi tiền. hôm 24/4, giá đôla Mỹ tăng mạnh lên mức 21.330 đồng (mua vào) - 21.380 đồng (bán ra), tăng 70 đồng so với ngày 23/4.

Ngày 25/4, tỷ giá tiếp tục có xu hướng tăng, nguyên nhân chính có lẽ từ thông tin đô la Mỹ tăng do nhập khẩu vàng lậu. Tại Vietcombank và BIDV, tỷ giá được niêm yết ở mức 20.910 đồng/USD và bán ra ở 20.960 đồng/USD, tăng nhẹ 10 đồng so với ngày 24/4.

Tỷ giá trên thị trường tự do tại Hà Nội niêm yết ở mức 21.330 đồng/USD, bán ra là 21.370 đồng/USD - tăng 30 đồng chiều mua vào và 20 đồng chiều bán ra so với 24/4.
Bài: Thái Thanh
Ảnh: Trần Việt Tuấn

Đừng kiên định chính sách ngu dân

Boxitvn

Đức Thành
Đảng, nhà nước tiếp tục kiên định con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa cho tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta. Tiếp tục lấy chủ nghĩa Mác Lênin làm nền tảng lý luận và là kim chỉ nam cho đường lối phát triển đất nước và tiếp tục áp đặt sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với nhà nước và xã hội Việt Nam là tiếp tục kiên định một chính sách ngu dân nhất đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.
Ta hãy xem xét dưới các góc độ dưới đây để rõ:
Thứ nhất: Phải làm rõ thế nào là chủ nghĩa xã hội, đâu là thực tế của chủ nghĩa xã hội và xây dựng nó mất thời gian bao lâu. Một vấn đề mở như vậy nhưng chưa thấy ai nhất là những người bảo vệ quan điểm kiên định đường lối xã hội chủ nghĩa định nghĩa được cho nhân dân Việt Nam biết. Nhất là hiện nay toàn thể dân tộc ta đang dốc sức dốc lòng muốn minh định rõ ràng để quy định trong hiến pháp vì cả đất nước đang tập trung để làm ra được một bản hiến pháp tiên tiến, “phù hợp với tình hình thực tiễn” của dân tộc chứ không phải phù hợp với tình hình thực tiễn của riêng Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khi không rõ chủ nghĩa xã hội là “đầu cua tai nheo” gì mà cứ bắt dân tộc phải theo, thì đó là chính sách ngu dân ngược lại lợi ích của dân tộc, của đất nước.
Thứ hai: Về Đảng Cộng sản Việt Nam (lại về Đảng – biết rồi khổ lắm nói mãi!). Biết rằng nói đến những khuyết điểm những cái chưa được của Đảng Cộng sản Việt Nam có người sẽ cho là nhàm, nhưng sẽ không là thừa vì nó gắn liền với vận mệnh của đất nước, của toàn thể 90 triệu người của dân tộc Việt Nam chứ không phải chỉ của riêng hơn 3 triệu đảng viên. Nếu tiếp tục thừa nhận sự lãnh đao của một đảng mà chỉ có một quá khứ được gọi là “vinh quang” nhưng có một hiện tại đầy “bất trắc” và một tương lai thì vô cùng “bất định” thì thật nguy hiểm cho dân tộc này. Trong tình trạng dò dẫm mò mẫm như thế nhưng do sợ nhân dân phế truất vai trò lãnh đạo của mình, Đảng không còn lý trí để phân biệt đúng sai, đã vội vã qui chụp những lời tâm huyết của nhân dân góp ý cho mình là thù địch, là suy thoái, là bôi nhọ… Tự chui vào vòng kim cô ý thức hệ do Trung Quốc giăng ra để coi đó là bạn bè đồng chí, những “vàng”, những “tốt” khiến Trung Quốc ra mặt gây hấn lấn chiếm biển. đảo, bắt bớ ngư dân, đốt phá tàu cá…, Đảng chỉ dám phản đối một cách chiếu lệ. Thật tiến thoái lưỡng nan cho tương lai của Đảng vì quay trở về trung thành với lợi ích của dân tộc thì sẽ không còn được coi là bạn bè đồng chí anh em vàng tốt gì nữa, nhưng nếu còn là đồng chí anh em với kẻ đang xâm lấn biển đảo quê hương mà tổ tiên tạo dựng thì tương lai của Đảng sẽ ra sao?
Thực tế Đảng đã thừa nhận rằng đang ở thế rất nguy hiểm vì có một bộ phận không nhỏ thoái hóa, suy thoái kéo dài không cách gì khắc phục được, đẩy Đang rơi vào tình trạng “tự diễn biến”. Tự diễn biến một cách trầm trọng có thể uy hiếp đến sự “tồn vong của chế độ” như lời một số lãnh đạo của Đảng đã cảnh báo.
Biết rõ một đảng như thế mà vẫn nhắm mắt giao cho họ lãnh đạo nhà nước và xã hội thì có phải là “điếc không sợ súng” hay “bịt tai” lại để “tự sướng” lấy thân khiến dân tộc “sống chết mặc bay”.
Một tổ chức đảng như thế mà những người lãnh đạo vẫn hô hào dân tộc, nhân dân của đất nước ấy phải ca ngợi, vinh danh, ghi nhận quyền lãnh đạo cho mình thì có phải họ đang tiếp tục thực hiện chính sach ngu dân?
Thứ ba: Về đường lối phát triển kinh tế. Ở thời kỳ thăng hoa (vừa mới chiến thắng) nhưng lại không thể thừa thắng xông lên để phát triển kinh tế cho dân tộc mà quay ra tịch thu tài sản của những thành phần kinh tế trong chế độ cũ bằng “cải cách ruộng đất”, bằng “cải tạo tư sản mại bản” miền Nam…, lấy những thành tích tịch thu đó làm thành tựu phát triển kinh tế, triệt tiêu các thành phần kinh tế năng động nhất của đất nước khiến dân bị đói khát trên chính đồng ruộng của mình. Người công nhân, người làm khoa học có thời kỳ được nhận phân lân, phân đạm… thay vì nhận gạo!
Khi dân đói kiệt quệ phải “cởi trói” cho dân tự tìm cách làm ăn, khi họ làm ra của cải có bát ăn bát để lại tự nhận đấy là công lao của Đảng đã dẫn dắt?!!!
Các doanh nghiệp nhà nước hiện nay được Đảng cho là xương sống của nền kinh tế và kỳ vọng sẽ là những “quả đấm thép” (không biết để đấm ai?) nhưng tiếc thay mới chỉ chưa đầy mươi năm những quả đấm thép này đang đấm nát chính nhà nước của mình, nhân dân của mình bằng nợ nần chồng chất, bằng công nghệ máy móc lạc hậu, bằng tham nhũng, bằng bòn rút của cải của đất nước.
Thứ tư: Về đối nội thì ức hiếp nhân dân đến cùng cực, bắt bớ những người bất đồng chính kiến, thu hồi đất tràn lan đẩy dân vào vòng oan khuất, quẫn bách tù túng ngay trên chính nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bưng bít trù dập, bỏ tù, trả thù những người dân dám thể hiện lòng yêu nước trước kẻ thù dân tộc gây hấn xâm lấn biển đảo… Độc đoán trong đường lối giải quyết những vướng mắc của nhân dân. Độc đoán trong cơ cấu tổ chức nhà nước, tổ chức cán bộ khiến nhân dân è cổ đóng thuế để nuôi một bộ máy cồng kềnh quan liêu.
Những thực tại như trên nếu những người cầm quyền thực sự không biết, không hiểu thì đó là những kẻ ngu và đất nước không thể trông chờ gì ở họ. Còn nếu biết nhưng họ vẫn kiên định đường lối của họ và bỏ mặc, làm ngơ hay không khắc phục được hiện tình đất nước như vậy tức là họ đang thực hiện chính sách ngu dân cực kỳ phản động.
Vậy hơn lúc nào hết tất cả những ai có lương tri, trong Đảng lẫn ngoài Đảng, hãy nhận thức rõ hơn về hiện tình đất nước để xây dựng một bản hiến pháp tiến bộ, giúp dân tộc, đất nước phát triển mạnh giàu. Thực lòng chúng ta không muốn để cho ai đó trong đồng bào mình bị mang tiếng là ngu. Nhưng cũng không thể nhắm mắt làm ngơ để dân tộc bị kìm kẹp bởi chính sách ngu dân được.
Đ. T.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Tường thuật Buổi Dã ngoại thảo luận Quyền Làm Người 5.5.2013

Danlambao cập nhật trực tiếp:
* Lúc 11h30:
Sài Gòn: Sau khi blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng, Quốc Anh bị CA bắt cóc vì phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền trong buổi dã ngoại, những người còn lại đã chia ra thành từng nhóm nhỏ để tiếp tục trao đổi về quyền con người.
Được biết, chỉ trong buổi sáng hôm nay, rất nhiều trang tài liệu về bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được phân phát hết.
Hiện không rõ những người bạn của chúng ta đang bị giam giữ ở đâu, nhiều người dự đoán có thể các bạn bị đưa về CA Phường Bến Nghé, Quận 1. Một nhân chứng có mặt lúc bắt người cho biết, bạn Quốc Anh đã bị đánh ‘như một con vật’ chỉ vì đã chia sẻ và phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.
Bạn Quốc Anh (trái) và Hoàng Vi (phải) bị CA đánh đập thô bạo, bắt đi mất tích


Cảnh bắt người thô bạo


Ảnh: Đinh Tri Nhat Huy (Facebook Nhật Ký Yêu Nước)
Hà Nội: Buổi dã ngoại về quyền con người tại công viên Nghĩa Đô vừa chấm dứt.
Tuy nhiên, một số bạn trẻ còn lại vẫn đang ngồi thành từng nhóm nhỏ trao đổi, chia sẻ những kiến thức về quyền con người.
* Lúc 10h30:
Hà Nội: Lúc này, nhiều người vẫn đang tiếp tục đi vòng quanh công viên, vừa đi vừa nói về quyền con người cho những người dân xung quanh.


Trong khi đó, một số bạn thanh niên khác 
đã cùng ngồi lại để trao đổi, thảo luận về quyền con người.
* Lúc 10h10:
Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng (Hành Nhân), Quốc Anh (August Anh)… đã bị CA bắt giữ sau khi phân phát Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cho các bạn trẻ.
Hiện không rõ những người bạn của chúng ta đang bị giam giữ ở đâu.


Thanh niên Sài Gòn tỏ ra rất hào hứng khi 
nhận được những tài liệu nói về quyền con người.

Hải Phòng – Trong khi đó, với hơn 30 an ninh, công an vây quanh, “quyền làm người” đã được thể hiện như sau:
Dã ngoại ngay trong sân nhà mình – Phạm Thanh Nghiên và Mẹ.
* Lúc 09h45:

Nha Trang: Blogger Mẹ Nấm đang nói về quyền con người, sau khi bị CA ép buộc vào quán cafe nhằm ngăn chặn không cho đến điểm hẹn tham dự buổi dã ngoại. Tuy nhiên, ở đây mọi người vẫn thoải mái trao đổi với nhau về quyền con người (vừa mới bị ép vào quán cà phê) như dự định.



Trong khi đó, tại điểm hẹn công viên Bạch Đằng – Nha Trang, rất đông công an và đoàn viên xuất hiện để ‘dã ngoại’ với dàn loa công suất lớn. Đây cũng là lực lượng được chuẩn bị trước nhằm phá rối cuộc hẹn trao đổi về quyền con người của các Công dân Tự do.



Hải Phòng: Có 2 người bạn trẻ ở cách chỗ ở của Phạm Thanh Nghiên 20 km đã đến để cùng tham dự dã ngoại. An ninh đã chặn lại. Chị của Thanh Nghiên ra dắt xe giúp cho 2 người bạn này thì bị công an vu tội “lái xe không có giấy tờ”.
Bạn Cường bị công an tên Ngọc chặn ngoài đầu ngõ.
Trước tình trạng hơn 30 an ninh hiện đang bao quanh nhà, Phạm Thanh Nghiên đã đem phân phát tận tay Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đến cho từng người và giải thích cho an ninh nghe về Quyền Con Người.
Một nữ cán bộ UBND phường đã lên tiếng cấm và cảnh báo Phạm Thanh Nghiên không được “tuyên truyền”.

Nữ cán bộ UBND phường Đông Hải
Một an ninh tên Ngọc thì nhận bản bản Tuyên ngôn nhưng sau đó lại vất xuống đường.

Công an Ngọc
Riêng cán bộ Phó phường Lưu Văn Thi thì khi Thanh Nghiên chụp hình đã lớn tiếng thô lỗ: “Mày không phải chụp” và sau đó đã xúc phạm mẹ của Nghiên là “KHÔNG BIẾT DẠY CON”.

Phó phường Lưu Văn Thi 
Sáng sớm nay một người bạn của Mẹ của Nghiên tính đến cùng với gia đình Nghiên dã ngoại ngoài sân những cũng đã bị công an ngăn chận.
Hiện tại, điện thoại của Phạm Thanh Nghiên vẫn bị cắt và 2 người bạn ở xa thì đang bị CSGT làm khó dễ.

CA lấy cớ kiểm tra hành chính người qua đường quanh khu nhà Phạm Thanh Nghiên.



Hà Nội: Các dư luận viên do đảng huy động đến để phá rối đang thể hiện hăng hái ‘quyền yêu đảng’:

Tại Hà Nội, CA đã huy động loa phóng thanh để phá rối buổi dã ngoại

* Lúc 09h28:

Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng ViQuốc Anh, Vũ Sỹ Hoàng đã bị công an bắt đưa đi đâu không rõ. Được biết, có khoảng 5 người đã bị công an bắt ‘quăng lên xe’ một cách thô bạo.
- Nhiều nhân chứng cho biết, cô Nguyễn Hoàng Vi đã ‘bị đánh rất nhiều và thô bạo’.
- Một cô gái tên Ánh Hiền bị bắt về CA Phường Bến Nghé, Quận 1 với lý do ‘chụp hình’
Hà Nội: Bất chấp sự bao vây dày đặc của lực lượng công an, đông đảo người dân vẫn đang cùng nhau trao đổi về, chia sẻ về quyền con người.
Chị Nguyễn Thị Nga cũng đã có mặt trong buổi dã ngoại, bất chấp việc bị đe dọa trước đó.


Lúc 09h17:
Sài Gòn: CA đã xua quân quấy phá một cách thô bạo, đã xảy ra xô xát.

Một cô gái tên Ánh Hiền đã bị cướp máy ảnh.


CA yêu cầu đưa người đến xịt nước nhằm xua đuổi, 
phá rối buổi trao đổi về quyền con người tại công viên.
Hà Nội: Buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người liên tục bị quấy phá. Hiện nay, mọi người đang đi bộ vòng quanh công viên Nghĩa Đô, vừa đi vừa chia sẻ về quyền con người.
* Lúc 09h00:
Hà Nội: Một giàn loa khủng đã được CA huy động để phá rối buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người.
Mọi người đã bắt đầu tập trung. Trên tay mỗi người là một bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, xuất hiện nhiều biểu ngữ đòi Tự do cho người dân Việt Nam.


Sài Gòn: Buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người đang diễn ra. Mọi người đang tập trung tại khu vực công viên trước Dinh Độc Lập, rất nhiều bạn trẻ cũng đã có mặt để tham gia chia sẻ về quyền con người.




* Cập nhật 08h45:
Sài Gòn: Blogger Nguyễn Hoàng Vi đang phát tài liệu có về quyền con người tại khu vực công viên đối diện caffe Window, trên đường Lê Duẩn.

Bản Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân quyền được phát tận tay mọi người

Nha Trang: Sau khi bị AN ngăn chặn và cản trở tham gia buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người, số điện thoại của Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng đã bị chặn:

* Cập nhật lúc 08h30:
Sài Gòn: Blogger Vũ Sỹ Hoàng (Hành Nhân) và Nguyễn Hoàng Vi đã đến nơi.
Đông đảo người dân, trong đó rất nhiều thanh niên đã có mặt từ rất sớm. Trước đó An ninh đã tìm mọi cách để ngăn cản mọi người đến địa điểm dã ngoại. Trên tay các bạn là những bản in của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã được thực hiện trước đó.
Hải Phòng: điện thoại của Phạm Thanh Nghiên đã bị cắt. Một người bạn gái đến để cùng dã ngoại trước sân nhà với Thanh Nghiên đã bị an ninh chận lại và đuổi đi. Bên ngoài nhà của Nghiên công an đang bao vây và ngăn chận mọi lối ra vào.

Hà Nội: Khu vực dự kiến thảo luận đã bị căng dây, công an đủ loại được huy động. Xuất hiện nhiều xe phá sóng.
Hiện nay, có khoảng 30 người đã có mặt để chuẩn bị tham gia buổi dã ngoại trao đổi về quyền con người.
Âm thanh An ninh Nha Trang ngăn chặn blogger Mẹ Nấm:
Nha Trang: An ninh đã ngăn chận blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang trên đường đến buổi dã ngoại với lý do “Xuống đó không ổn. Tụ tập không hay”. ‘Đó’ tức là địa điểm công viên Bạch Đằng, nơi mọi người hẹn gặp nhau để trao đổi về Quyền Làm Người. Người an ninh này ép buộc hai bạn Quỳnh và Hải phải ‘đi uống cà phê’ và không giải thích lý do tại sao các công dân cùng nhau dã ngoạn và trao đổi về quyền làm người lại ‘không ổn’.

Ảnh chụp lúc 8h30, tại khu vực công viên Nghĩa Đô, Hà Nội
Cập nhật lúc 08h sáng, ngày 5/5/2013:
Hà Nội: Tại công viên Nghĩa Đô, xuất hiện khoảng 50 công an thường phục lẫn sắc phục. Những người đến tham gia buổi dã ngoại đã lên đường từ rất sớm.
Sài Gòn: Khu vực công viên trước Dinh Độc Lập xuất hiện nhiều an ninh trà trộn. Đông đảo người dân cũng đã có mặt.
Nha Trang: Tại công viên Bạch Đằng, công an và lực lượng áo xanh xuất hiện từ sớm, mang theo dàn loa khủng để quấy phá. Đã xuất hiện hành động ngăn cản người dân.
Hải Phòng: Gia đình Phạm Thanh Nghiên bị cô lập, một số người đến thăm đã bị bao vây, ngăn cản.


Tại Sài Gòn, ‘công an đông như quân Nguyên’, được chuẩn bị cả hàng rào kẽm gai
*
Đêm trước ngày diễn ra buổi Dã Ngoại trao đổi về quyền con người, lực lượng CA tại Sài Gòn và Hà Nội đã dùng đủ chiêu trò nhằm ngăn chặn người dân, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam đến tham gia buổi nói chuyện.
Bất chấp những thủ đoạn của nhà cầm quyền, những người dự kiến tham gia buổi dã ngoại đều tỏ ra rất háo hức chờ gặp nhau tại điểm hẹn. Bắt đầu từ tối hôm qua, thông tin liên quan về buổi dã ngoại, cùng những hướng dẫn chi tiết… xuất hiện tràn ngập facebook. Các tin nhắn kêu gọi bạn bè tham gia được gửi đi liên tiếp.
Vài ngày trước khi diễn ra buổi dã ngoại, lực lượng CA tại Sài Gòn đã được huy động nhằm đe dọa, sách nhiễu những người dự kiến sẽ đến tham gia.
Bạn Lê Công Vinh (Facebook Vinh Lê) cho biết trên Facebook:
“Mới bị công an kiểm tra tạm trú lúc nửa đêm. Chú công an quận cầm CMND của mình và gọi điện í ới. Kết quả sau một hồi tranh luận là tạm giữ một số giấy tờ tùy thân và bắt mình 8h sáng mai lên (chủ nhật) làm việc về vấn đề xe cộ”. 
Tại Hà Nội, chị Nguyễn Thị Nga cùng hai cháu nhỏ đã có mặt từ đêm hôm trước để chuẩn bị cho buổi dã ngoại tại công viên Nghĩa Đô. Lúc 0 giờ, rạng sáng ngày 5/5, lực lượng CA Hà Nội đã kéo đến khách sạn nơi mẹ con chị Nga đang nghỉ ngơi để giở trò đe dọa và sách nhiễu.
Được nhân viên khách sạn cảnh báo, chị Nga vội vàng đưa 2 con nhỏ rời đi. Khi vừa xuống đễn quầy tiếp tân thì đã thấy CA chờ sẵn, những người này liên tục la lối & quát tháo nhân viên khách sạn, sau đó xuất hiện thêm một số kẻ lạ mặt bám theo mẹ con chị.
Trước đó, tại Sài Gòn, các bạn Trịnh Kim Tiến, Paulo Thành Nguyễn đã hưởng ứng ý kiến đề nghị của Phạm Thanh Nghiên và tổ chức buổi trao đổi về quyền con người ngay trước sân nhà.
Và tại Toronto – Canada, cộng đồng người Việt đã hưởng ứng lời kêu gọi tổ chức Dã ngoạn để thảo luận về Nhân Quyền dưới mọi hình thức:
_____________________________________________________________________________________________________________
Thơ: Nguyễn Đắc Kiên – Phổ nhạc: Nguyệt Ánh
- Ca sỹ Nguyệt Ánh vừa gửi đến bạn đọc Danlambao sáng tác mới nhất của cô, ca khúc “Bởi vì tôi khao khát Tự Do”, phổ thơ Nguyễn Đắc Kiên. Bài hát được trình bày qua chính giọng hát của Nguyệt Ánh kèm theo lời nhắn gửi:
“Đây là ca khúc được viết để tặng tất cả những Chiến Sĩ Tự Do, đặc biệt là các bạn trẻ đang hẹn nhau tham gia Buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người – Chủ Nhật 5.5.2013”.
Phong trào Con Đường Việt Nam - Quyền con người được định nghĩa là những quyền mà chúng ta có được vì chúng ta là con người. Vậy tại sao chúng ta lại có những quyền này vì chúng ta là con người?
Thân gửi các bạn trẻ tổ chức và tham gia “Dã Ngoại Nhân Quyền” 
Hưng Lê (bạn đọc Danlambao) Khi tôi đọc những dòng thông tin kêu gọi tham gia “Những buổi Dã ngoại để trao đổi về Quyền Con Người” được tổ chức trên khắp cả ba miền của đất nước, Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang, lòng tôi bỗng nôn nao, ẩn hiện những nỗi buồn vui lẫn lộn, thật khó tả!
Danlambao – Rạng sáng ngày 5/5/2013, tức chỉ vài tiếng trước giờ G, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải đã chính thức lên tiếng ủng hộ tuổi trẻ Việt Nam tham gia buổi Dã ngoại trao đổi về Quyền Con Người diễn ra tại 3 Thành Phố Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang.
Cầu Nhật Tân - Cuộc bỏ phiếu tại Trung ương tối khuya vừa qua rất gay cấn với sự kiên trì tới phút chót của Tổng Bí thư, với sự thao túng rất lộ liễu của các nhóm lợi ích. Kết quả cho thấy nhóm lợi ích đã một lần nữa chiến thắng. Nguyễn Bá Thanh vẫn là anh Trung ủy nói chẳng ai nghe, đe chẳng ai sợ. Hội nghị Trung ương 7 báo trước Việt Nam đang bị các nhóm lợi ích dẫn dắt đi vào nhữngthác ghềnh vô cùng nguy hiểm trước sự bất lực của Đảng và của Tổng Bí thư.
Khi đọc thư kêu gọi tham gia dã ngoại 5-5 như sau:
“Các bạn thân mến, 
Nhân Quyền là những giá trị phổ quát của nhân loại được quy định trong Hiến Chương Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam là thành viên ký kết; đồng thời cũng đã được nêu lên rõ ràng trong Hiến Pháp Việt Nam. 
Nhưng trên thực tế, những Nhân Quyền căn bản này đã không được nhà nước Việt Nam tôn trọng. Nhiều quyền đã bị vi phạm trắng trợn. Chắc chắn, mỗi cá nhân chúng ta đã từng trải nghiệm nhiều ít đớn đau khác nhau. 
Đã đến lúc chúng ta phải mạnh dạn nêu những đòi hỏi cải thiện về Nhân Quyền để mọi người có cuộc sống thoải mái hơn, nhân phẩm được tôn trọng, có quyền quyết định tương lai của chính mình và con cháu mình. Đó hẳn là những chủ đề chúng ta quan tâm và cần chia sẻ với nhau.” 
Tôi hoàn toàn ủng hộ và mong buổi dã ngoại thành công.

CA đòi sửa luật, buộc báo chí phải tiết lộ nguồn tin

Sau khi cung cấp bằng chứng tố giác tiêu cực cho CA, nhà báo Trần Quang Thành đã bị chính CA ‘chỉ điểm’ cho xã hội đen đến nhà tạt acid trả thù
CTV Danlambao – Bộ CA cho biết đã đề xuất sửa đổi điều 7 trong Luật báo chí, theo đó, thủ trưởng cơ quan điều tra có quyền yêu cầu báo chí buộc phải tiết lộ nguồn tin liên quan đến các vụ tham nhũng. Đề xuất này được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến phê phán và chê bai sự bất lực của lực lượng CA trong các vụ án tham nhũng lớn như Vinashin, Vinalines…
Ngay lập tức, đề xuất này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội. Nhà báo Mai Phan Lợi gọi đây là ‘sự kiện chấn động’ nếu dự luật trên được thông qua. Trong khi đó, nhà báo Trần Quang Thành thẳng thắn gọi đây là một ‘thủ đoạn’ của CA nhằm ‘tiêu diệt và bịt miệng’ những ai dám đứng lên chống tham nhũng.
- Kính thưa đương kim Hoàng thượng Lú
- Kính thưa đương kim Thủ Tướng 3 Ếch
- Đồng kính thưa các ông Hoàng bà Chúa
- Đồng kính thưa quý vị Nghị đang ngồi ngủ gật
Nhân dịp hội đồng hoàng gia nhóm họp hội nghị TW7, bàn dân thiên hạ xôn xao bàn tán ì xèo, bọn thế lực thù địt cũng chống phá nhà nước ta nhiều vô số kể. Tuy nhiên chúng con có ghi nhận lại một số ý kiến, ý cò được xem là tiêu biểu, mà trước các lý luận đó con ngậm hột thị không biết giải thích ra làm sao cho nên mới khẩn cấp viết tấu sớ này kính gửi khẩn cấp lên đức vua cùng hội đồng hoàng – chúa, các quan nghị để mong đèn giời soi xét.

Nước Việt Nam quân chủ lập hiến !?

Nguyên Anh (Danlambao) – Theo tin mới nhất cho biết, con trai của Lê Thanh HảiLê Trương Hải Hiếu sinh ngày 7/9/1981 hiện đang giữ chức Bí thư đảng ủy phường Bến Thành, Quận 1 (một quận giàu nhất thành phố và đang được báo trong nước ca ngợi [1].

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét