Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Tin Chủ nhật, 14-4-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (ND).
Chế Độ Cộng Sản Còn Thì Hoàng Sa Vĩnh Biệt (FB Robert Le).
2
TQ với lá bài quân sự trong tranh chấp hàng hải (VNN). Ông Tập Cận Bình thăm quân cảng ở Hải Nam, tỉnh cực nam Trung Quốc =>
Phe phái trong Đảng CSVN chưa sẵn sàng đối thoại nhân quyền với Hoa Kỳ? (Dân Luận tổng hợp tin FB). - Tự do gấp vạn lần thằng giãy chết là đây chứ đâu? (Phương Bích). “… khi Binh nhì Nguyễn Tiến Nam gọi điện hỏi thăm bình tình, tôi bảo cậu ta thông báo ngay việc Hoàng Dũng đã bị lực lượng đa thành phần áp giải về Phường Bách Khoa. Tôi muốn thông báo cho tất cả mọi người biết về tình trạng của Hoàng Dũng là hoàn toàn khỏe mạnh, thái độ rất hòa nhã, vui vẻ và yêu đời để tránh một kết cục xấu nào đó có thể xảy ra với cậu ấy“.
- Nhật ký mở lại (lần thứ 42): TỪ MƯU MÔ, THỦ ĐOẠN TINH VI TỚI CÔNG KHAI, TRẮNG TRỢN COI THƯỜNG THIÊN HẠ! (Nhát sỹ Tô Hải).  - Tớ phục tớ quá (Minh Văn). “Có một kẻ dốt nát,chuyên sống bằng nghề lừa đảo và cướp bóc của người khác. Nhưng hắn ta lại có cái bệnh tự ca ngợi và huyễn hoặc mình. Bao giờ nói chuyện hắn cũng thao thao bất tuyệt ca ngợi về sự giỏi giang bản thân, làm như không có mình thì nhân loại sẽ thiệt thòi lắm lắm… “.
Bình Dương tiêu hoang (FB Người Buôn Gió). “Do sợ lạm phát đóng góp ý kiến lên quá cao qua vụ Bình Dương, ban sửa đổi hiến pháp đã ngừng tuyên truyền vận động lấy thêm ý kiến.  Tiền thì có thể in ra được ngay, chứ dân muốn in thì 9 tháng mới được 1 thằng, không thể nào đáp ứng được mức tiêu thụ hiện nay. Dừng là phải“.
HOAN HÔ VIỆC TRẢ LẠI TÊN CHO ĐẤT NƯỚC (Bùi Văn Bồng). - VIỆT NAM ĐI TRƯỚC VỀ SAU (Hồ Hải). “Thế nhưng, vì cái gì mà mãi hôm nay Việt Nam vẫn còn lẹt đẹt theo đuôi các nước đang phát triển quanh vùng Đông Nam Á, chứ chưa dám nói đến chuyện Việt Nam có thể sánh vai cùng năm châu, bốn bể như cụ Hồ đã từng tuyên bố?
Sáng qua chúng tôi có nhắc tới kiến nghị của Chính phủ về quyền phúc quyết của dân đối với bản Hiến pháp sửa đổi. Thế nhưng, cũng lại nghe một nguồn tin hậu trường rằng ý kiến này được ông Thủ tướng nêu ra, nhưng chỉ được 10/25 thành viên Chính phủ nhất trí. Không rõ đó có lại là một kiểu thông tin PR cho cá nhân, hay là sự thực?
- Đoàn vương Thanh, tức Nguyễn Thanh Hà, 79 tuổi, cựu phóng viên TTXVN: Hãy tỉnh ngộ, trở lại con đường của Bác Hồ, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt…con đường lẽ phải !(Quê Choa). Bác Đoàn Vương Thanh không nhớ câu: “Con đường ‘bác đi‘ là con đường ‘bi đát‘ à?” Sao bác còn kêu trở lại con đường đó? - KHÔNG THỂ TÙY HỨNG VỀ ĐỊNH HƯỚNG (Bùi Văn Bồng).
- Đừng đùa giỡn với niềm tin của người dân: Nhìn lại vụ án Tiên Lãng, cả ba bên đều thất bại (Wegreen Vietnam). - Đêm và những khúc rời tuyên án… (Nguyễn Tường Thụy). “bạn đã giết chết sáu người/  một người muốn lấy nhà của bạn/ một người muốn đánh đau vợ bạn/ một người muốn lấy chén cơm con bạn/ một người muốn mẹ bạn bệnh không có tiền uống thuốc/ một người muốn cha bạn chết không còn chỗ để thờ/ một người muốn bạn sau khi ra tù chỉ còn nước đi ăn mày… (đủ 6 người theo cáo trạng rồi đấy)/  vậy thì thế giới này sẽ là tấm bia mộ cho bạn/ vì bạn chính là người bị giết thứ bảy…” - LUỐNG CÀY ĐẦU TIÊN (Bùi Văn Bồng). - Đòi hỏi được Sở hữu đất đai ở Việt Nam như hơi thở …. (QLB).
Nguyễn Văn Thạnh – Thập kỷ mất mát: Ai lợi? Ai thiệt? (Dân Luận). - Nói mãi mà không nhàm (Nguyễn Vạn Phú).
Chúng ta sẽ làm gì trong giai đoạn chuyển tiếp? (DLB).
3<- Nhà văn Bùi Ngọc Tấn: 40 năm Bộ Tộc Tà Ru (Boxitvn). “Tức là bộ tộc Tù Ra”. Nếu như từng có cuốn được coi là “Bản án chế độ thực dân Pháp“, thì với chế độc CS, cũng có những cuốn sách mang ý nghĩa tương tự, nhưng ghê gớm hơn nhiều, ví như “Đêm giữa ban ngày” của Vũ Thư Hiên, và “Chuyện kể năm 2000″ của Bùi Ngọc Tấn.
Võ Hồng & Nha Trang (Boxitrvn).
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 26) (Nhật Tuấn).
TỈNH PHÚ THỌ: NHẠO BÁNG LỊCH SỬ, LỪA GẠT ĐỒNG BÀO CẢ NƯỚC (Tễu).
Nịnh thần, ngươi là ai? (Tạ Duy Anh/ Phước Béo).
Video cảnh sát cơ động VÔ TRÁCH NHIỆM VỚI DÂN (TTXVA).  - Dân mạng tung clip “tố” CSCĐ gây tai nạn rồi bỏ đi (KT).
Dù là trẻ em cũng không có quyền nói những gì mình nghĩ (Tin khó tin). “Trả lời phỏng vấn của Tin Khó Tin, nhà xã hội học Trang Thượng đánh giá : ‘Bên cạnh những tội tày đình như nghe lời mẹ, ham học, thích đọc sách, không đọc truyện tranh, thì em Đỗ Nhật Nam còn mắc phải hai tội khó tha thứ khác là học giỏi và nghĩ gì nói nấy. Ở nước ta, tri thức cũng không phải cái gì đáng để tự hào. Chỉ người giàu và người đẹp mới có cái quyền tự tin nghĩ gì nói nấy như thế. Từ giờ trở đi, thay vì khoe mình có nhiều sách, em Nam nên khoe eo thon, hoặc khoe gia đình mình có tủ sách tiền tỷ. Thật khó tin là đã 11 tuổi rồi mà Nam vẫn còn phạm phải những lỗi giao tiếp sơ đẳng như vậy’.
Chủ tịch Khánh Hòa tự nhận kỷ luật là “văn hóa lãnh đạo” (KT).
Chính sách mua tạm trữ lúa, gạo đang làm nghèo nông dân (Boxitvn).
THẤT NGHIỆP NHIỀU QUÁ: “Cái chết” được báo trước! (NLĐ).
Thông tin tiếp về việc điều chuyển công tác của TBT Báo Tuổi trẻ Thủ đô (GĐVN).
Sốc với ‘sức khỏe’ nhà thầu giao thông (ĐT).
- Vụ tranh chấp đất kéo dài hơn 10 năm ở Đông Mỹ, Thanh Trì: Công dân gửi “tâm thư” đến Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (DT).
Giáo hoàng Francis lập ủy ban cố vấn cải tổ Vatican (TTXVN).
- “Tôi là Fang!” Người làm Trung Quốc thay đổi (Boxitvn). - Tài nguyên nước, chính sách và chính trị Trung Quốc (VF).
“Trung Quốc là nước duy nhất có thể gây sức ép lên Triều Tiên” (TT).  - Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tích cực với Triều Tiên? (VOV).  - Học giả Trung Quốc: Không ai khống chế nổi cục diện Triều Tiên (GDVN).   - Vì sao Chiến tranh Triều Tiên “tập hai” khó xảy ra? (KT).  -Triều Tiên lập Bộ Công nghiệp hạt nhân (TN).  - Nga ra sao nếu chiến tranh Triều Tiên bùng nổ? (TP).

Ngư dân cần được bảo vệ trực tiếp (TT).
Du lịch ý thức chủ quyền (TN).
Trung Quốc lại tung “đòn độc” tại Biển Đông? (VnMedia). - Trung Quốc đang dùng tàu ngầm để đe dọa các nước ở Biển Đông (GDVN).
Ba tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở bãi cạn Scarborough (PLTP).
Tàu khu trục Aegis Nhật Bản và “Aegis Trung Quốc”: ai hơn ai? (GDVN).
Đề xuất sử dụng tên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (DV). - Một số chức danh chủ chốt sẽ tuyên thệ khi nhậm chức (DT).
Nhai bánh mì làm “sổ đỏ” (TN).
Trù dập người tố cáo (SGGP).
4Tạm giữ nguyên thanh tra xây dựng các cấp (PLTP). - Đề nghị xử lý một PGĐ Sở Nội vụ Cà Mau (TN). - Chủ tịch Khánh Hòa tự nhận kỷ luật là “văn hóa lãnh đạo”  (KT/GDVN). TS Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức Nhà nước =>
Nữ phó phòng “quậy” UBND tỉnh giải trình (DV).
Cư dân mạng tung Video “tố” CSCĐ gây tai nạn rồi bỏ đi (KT/GDVN).
Xe đạp trở lại (TN).
Kè chắn sóng biển bị sạt lở vì chất lượng kém (TN).
Kim Jong Un chi 2 triệu USD cho người Triều ở Nhật (TTXVN). - Triều Tiên: Xung đột dưới hình thức nào nếu xảy ra? (TTXVN). - Philippines sẽ cho Mỹ dùng căn cứ đánh Triều Tiên(TN). - Mỹ-Hàn muốn viện trợ lại cho Triều Tiên (PLTP). - Mỹ thúc giục Trung Quốc cứng rắn hơn với Triều Tiên (PT). - Cựu quan chức Mỹ: Triều Tiên đã có đầu đạn hạt nhân (GDVN). - Mạng lưới điệp viên Mỹ chào thua Triều Tiên? (VnMedia). - “Không có dấu hiệu Triều Tiên sắp phóng tên lửa” (DV). - Tên lửa Bắc Triều Tiên bỗng nhiên án binh bất động, Mỹ – Hàn nín thở (GDVN). - Nhật Bản sẽ sửa Hiến pháp hòa bình vì thêm mối đe dọa từ Triều Tiên?(GDVN). - Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình tại Triều Tiên (TTXVN/DV).

Việt Nam phản đối hành vi xâm phạm chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa (ND/Infonet). - Việt Nam nhấn mạnh chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa (Sống mới). - Ngư dân đi tập huấn Luật biển Việt Nam (PN Today).
Trung Quốc ngang nhiên tổ chức Hội thi câu cá tại Hoàng Sa (PT).
Trung Quốc tăng cường khả năng tác chiến trong lòng biển (Sống mới).
Trung Quốc ăn ‘quả đắng’ (PT).
Trung Quốc lo ngại trước hiệp định giữa Nhật và Đài Loan về Senkaku (RFI).
Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa đang lâm nguy (Nghĩa trang QĐBH). “4, 5 ngày nay, 1 toán nhân viên của Giao Thông Vận Tải huyện Dĩ An (nơi Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa tọa lạc theo địa danh hành chánh của chính quyền Hanoi hiện tại) đến vòng ngoài Nghĩa Trang cắm cọc “GPMB” (giải phóng mặt bằng). Họ cũng vào cả bên trong Nghĩa Trang, khu D3, cắm 1 loạt cọc như thế. Khoảng giữa 2 hàng cọc là 22 met. Toán nhân viên này cho hay, “nhà nước” sẽ làm 1 con đường đi từ phía ngoài xa lộ Saigon – Biên Hòa đâm vào trong đất Nghĩa Trang và xuyên qua Khu D3 để đi lên Bình Dương“.
Điều trần về vi phạm nhân quyền của chính phủ Việt Nam (VOA). - Họp báo trước cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ (VOA). - ‘Mỹ cần tăng áp lực với Việt Nam’ (BBC).
Luật sư Nguyễn Văn Đài bị ngăn không cho gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ (RFI).
Công an đánh đập vợ Mục sư Nguyễn Công Chính (RFA).
Việt Nam bắt giữ GĐ Nhà xuất bản báo Prey Nokor (RFA).
- Giới trẻ phản hồi về bản án Đoàn Văn Vươn (VOA).
Việt Nam đề cập việc thay đổi quốc hiệu (BBC).
“Đâu cả đàu” là đau cả đầu! (DT). - Ông Trương Tấn Thiệu lọt vào ‘bảng phong thần’ 17 quan chức (PT).
Tôi và anh Ba Khiêu chỉ là anh em (TT). - Nữ phó phòng ‘quậy’: Chuyện ngày càng to (TP). -Ban Tổ chức TƯ chưa nhận được đơn xin nghỉ hưu của CT tỉnh Trà Vinh (GDVN).
Văn hóa tranh luận (RFA).
Việc cấp mã số công dân đã được quyết (DV).
Hà Nội: Chống thất thu ngân sách (TTXVN/TTVH).
Vinalines nợ Vietinbank khoảng 2.000 tỷ đồng (VNE/VOV).
Công trình thủy lợi tiền tỷ ”đắp chiếu” hơn 6 năm (VOV).
TP. HCM không chấp nhận đề xuất cấm bán rượu, bia sau 22 giờ (TT/Sống mới).
Mỹ – Trung lập nhóm an ninh mạng chung (TN). - Mỹ – Trung “bắt tay” chống tin tặc (Infonet).
Vì sao người giàu ở TQ bỏ nước ra đi? (BBC).
- Philippines mời Mỹ dùng căn cứ quân sự nếu nổ ra chiến tranh Triều Tiên (DT). - Mỹ-Trung cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên trong hòa bình (DT). - Mỹ “ra giá” với Triều Tiên (DV). - Mỹ “ép” Trung Quốc kìm Triều Tiên? (VnMedia).

Nghiệp biển của lão Chinh (TT).
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm, kiểm tra tại Binh đoàn 16 (QĐND).
Việt Nam trong tuần: Bỏ ghi tên cha, mẹ trên CMND (VOV).
Bổ nhiệm thêm phó Ban Nội chính Trung ương thứ tư (ĐV).
Mệnh lệnh của ’ông’ Ngân hàng Nhà nước (ĐV).
Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh xin nghỉ hưu sớm (TT). - Ban Tổ chức TƯ phản ứng chủ tịch Trà Vinh xin nghỉ (ĐV).
Khởi công xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (CP). - 25.000 tỷ đồng xây Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (VNE).
Doanh nghiệp méo mặt vì quy định xử lý hóa đơn thừa (VNE).

Lần thứ 126 Việt Nam bàn giao hài cốt lính Mỹ tử trận (TTVH).
“Chăm sóc tốt hơn nữa người khuyết tật, trẻ mồ côi” (VNP).
Triều Tiên: Đề xuất đàm phán của Seoul là “thủ đoạn xảo quyệt” (DT). - Triều Tiên: Giao lộ quyền lực của bốn cường quốc (DT).
Hàn Quốc bác bỏ tin đồn có đảo chính ở Triều Tiên (VNP). - Người nước ngoài ở Hàn Quốc băn khoăn chuyện đi hay ở (VNE). - Xe cộ rồng rắn “cõng” hàng trở về từ Kaesong (DT).
Tình báo Mỹ bó tay trước Triều Tiên (VNE). - Mỹ – Trung cam kết ngăn chặn hạt nhân Triều Tiên (VNE). - 5 điều Mỹ chưa rõ về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên (VOV). - Ngoại trưởng Mỹ muốn dừng ‘khẩu chiến’ với Triều Tiên (VOV).
KINH TẾ  
Doanh nghiệp lại than khó với Bộ Công Thương (TBKTSG).  - DN “ngạt thở” vì trần chi phí quảng cáo (DĐDN).
Techcombank còn hơn 1.000 tỷ dư nợ của Vinashin (eBank).  - SCB sáp nhập 3 hệ thống ngân hàng lõi (TBKTSG).
Giá vàng xuống thấp nhất trong gần 9 tháng (VnEco).  - “Nhà đầu tư bán vàng thời điểm này là tốt nhất” (KT).   - Nhà đầu cơ nổi tiếng cũng lỗ nặng vì vàng (VnEco).
Chứng khoán Việt Nam có cơ hội tăng mạnh (VNE).
Toàn cảnh kinh tế Việt Nam 13-4-2013 (VF).
Khi DNNN đầu tư tỷ đô ra nước ngoài (TP).

Kinh tế và những gì ngoài kinh tế sau 5 năm Việt Nam gia nhập WTO (Sống mới).
5<- PGS-TS Võ Đại Lược: Thể chế đẻ ra khuyết tật của DN (PLTP).
Sợ cho vay, NH đổ tiền mua trái phiếu (VEF).
“Đã cho phép người nước ngoài mua nhà, không nên đặt nhiều điều kiện” (GDVN). - Phản đối chủ đầu tư Nam Cường vì chậm giao nhà và thi công ẩu (SGGP). - Lãi suất vay mua nhà 6%: Đừng tưởng bở (PLTP). - Không thể chụp lên cái mũ để hợp luật (PLTP).
Không thể bỏ tù doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội (PLTP).
Xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng trưởng cao nhất thế giới (SGGP).
Nông dân công nghệ cao – Kỳ 14: Xuất khẩu máy làm củi trấu (TN).

Mệnh lệnh của ’ông’ Ngân hàng Nhà nước (TBKTSG/ĐV).
Vàng lao dốc, doanh nghiệp đấu thầu lỗ nặng (TT). - Giá vàng tuần tới: Độ thận trọng gia tăng (VnEco).
Dự án BĐS ‘chết’ thành nhà tái định cư: Chở củi về rừng? (NĐT). - Thị trường địa ốc: Bất an với cả tiền tiết kiệm (ĐT/DT).
Dệt may Việt Nam còn nhiều lợi thế chưa được khai thác (VOV).
Người vay tiêu dùng “ngậm đắng” vì “miếng pho mát trong cái bẫy” (PLVN/DT).
‘Sữa dê’ Danlait – những tranh cãi vẫn chưa có hồi kết (PT).
Mỹ cảnh báo Nhật không nên giảm giá đồng Yên (Sống mới).
Bộ Tài chính Mỹ: Trung Quốc không thao túng đồng tiền (VOA).

Vàng lao dốc: Ai khóc, ai cười? (VOV).
Những thông tin kinh tế nổi bật trong tuần (CF).
Chứng khoán Việt Nam “biến động mạnh nhất thế giới” (DT).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Đón bằng di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” (TTXVN).  - Linh thiêng nguồn cội Hùng Vương (QĐND).
- Dư âm giải thưởng VHNT Lương Thế Vinh (2006 – 2010): KẾT QUẢ PHÚC KHẢO TẬP NGHIÊN CỨU “CHÙA THÁP PHỔ MINH” VÀ BAN KIỂM TRA HỘI VHNT NAM ĐỊNH TRẢ LỜI ĐƠN KIẾN NGHỊ CỦA NHÀ THƠ CHU ĐÌNH AN (Trần Mỹ Giống).
Ám ảnh mơ hồ trước tòa lâu đài của thổ ty Hoàng A Tưởng (LĐ).
Tháng Tư nghe nhạc Trịnh (Bùi Văn Phú).
6Nghệ sĩ Văn Hiệp không cần ‘xin danh hiệu’ (VNE).  - Đừng “bốc xôi làng”, oản chuối cho người đã khuất! (Gocomay).  - Tản mạn một chút buồn vui (Quê Choa).
- Trò chuyện cùng GS. Cao Huy Thuần: Bồi đắp văn hoá và bảo toàn những giá trị tinh khôi (SVVN/ Chungta.com). =>
Nếu yêu Phi Nhung, xin hẹn kiếp sau! (NLĐ).
‘Nữ hoàng đồng quê’ hát trong hầm khách sạn Metropole Hà Nội (VNE).
Dâm thư (Đào Tuấn).
Từ chuyện Mỹ Tâm với cú lắc đầu của ông chủ tịch (LĐ).  - Mr Đàm ám chỉ lãnh đạo UBND Đà Nẵng phô trương sức mạnh quyền lực (GDVN).

Bút tích “cực hiếm” của các vị vua cuối cùng triều Nguyễn  (GDVN).
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản nhân loại (TN). - Di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam (SGGP). - Tín ngưỡng Giỗ Tổ là di sản của nhân loại (TP).
Phố Hiến: Đình, đền rộn ràng khai hội (TP).
Phát hiện ngôi mộ chôn 103 nghĩa sĩ Cần Vương (VTC).
Cầm bảo tồn đúng chất dân gian của dân ca Nam bộ (VOV).
Nghệ sĩ và chuyện đơn xin! (PLTP). - Nghệ sĩ của nhân dân thì cần gì danh hiệu (Sống mới).
Rưng rưng chuyện tình của Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga (PLVN).
“Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng tổng”. (ANTĐ/GDVN). - Thiếu chuyên nghiệp, người trẻ tự hại mình (TT). - Ca sỹ & gà lậu (TP).
Điện ảnh trước rào cản kiểm duyệt – Kỳ 6: Cần thay đổi cơ chế duyệt phim (TN).
Hollywood “ăn dày” chuyện “hậu tận thế” (PLTP).
Chàng trai kỳ diệu Nick Vujicic – Cuộc sống không giới hạn  (PLTP).

Đón nhận bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” (TTXVN/TTVH). - Tôn vinh tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương là di sản nhân loại (DT). - Linh thiêng nguồn cội (LĐ).
Người dân Khmer Sóc Trăng tưng bừng đón tết Chôl Chnăm Thmây (SGGP).
Gốm Thanh Hà (SGGP).
‘Nghe dạo Hà Nội’: Ôn sử bằng… âm thanh (TTVH).
Lãng đãng với Văn Hiệp tiên sinh! (SGGP).
Khi bàn tay… “hát” (TN).
Sao Việt trốn thuế: Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng (LĐ).

Học sinh xứ Quảng nhọc nhằn tìm con chữ (BTT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
TP.HCM: Sở GD-ĐT kết luận vụ “mưa giấy” là phản cảm (NLĐ).  - PGS Văn Như Cương lý giải đầy bất ngờ về chuyện xé đề cương (GDVN).
‘Không có hai mức điểm sàn’ (VNE).
7<- Lứa “heo vàng” đến tuổi vào lớp 1, các trường toát mồ hôi (TT).
Thi tuyển vào ngành sư phạm phải qua sơ tuyển (TT).
- Hậu Giang: Sinh viên loại Giỏi về tỉnh công tác được hưởng 100% lương (DT).
Trao giải Olympic Toán học sinh viên toàn quốc (TTXVN).
Người “dẫn đường” cho trò khiếm thị (NLĐ).
A Sho sẽ không còn người không biết chữ (QĐND).
“Hiện tượng Đỗ Nhật Nam” qua ý kiến chuyên gia nước ngoài (DT).

Sẽ chỉ có 1 điểm sàn đại học – cao đẳng (SGGP).
Điểm số không phải là tất cả (GD&TĐ).
Thi thử ĐH chỉ lãng phí thời gian, tâm lý bất an (KT).
15 điểm đỗ sư phạm, 10 năm chất lượng vẫn kém (VNN).
Dịch vụ ‘ăn theo’ bủa vây các trường công an (PT).
Người lớn làm hỏng trẻ em (PLTP). - Mẹ Đỗ Nhật Nam gửi “tâm thư” cho con trai (PT).
Học sinh lớp 9 tự tử nghi do bị thầy phạt (PLTP).

Xé đề cương giống như “cởi” cái gì đó nên bị cho là…phản cảm (Sống mơí). - Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về vụ xé đề cương lịch sử (TT). – Nguyễn Bỉnh Quân: Sử của ai? Sử thế nào? (LĐ). “Không thể lấy lịch sử của người Kinh mà nói rằng đó là toàn bộ lịch sử Việt Nam như gần 100 năm nay chúng ta vẫn làm…”  Mà càng không thể lấy lịch sử của những người … cộng sản mà nói đó là toàn bộ lịch sử VN, sử miền Nam như gần 100 năm nay …
Hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Ngành kinh tế giảm ‘nhiệt’ (HQ).
Bao giờ đưa học sinh về đúng… ‘chỗ ngồi’? (NĐT).
‘Nếu không phải Nhật Nam, chắc đã bị khủng hoảng nặng nề’ (GDVN).
Giao lưu tác giả Học sinh chân kinh (PNTP).

Học sinh xứ Quảng nhọc nhằn tìm con chữ (BTT).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Ngăn chặn dịch cúm H7N9 vào VN: Đừng để “trên sôi, dưới lạnh” (TT).  - Nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam là rất cao (VOV). - Việt Nam đối mặt dịch cúm gia cầm kép(TP).  - Tăng cường đề phòng lây lan cúm A/H7N9 qua cửa khẩu (TN).  - Gà lậu rầm rập về Lạng Sơn (NLĐ).   - Virút H7N9 đã lan đến Bắc Kinh (TT).
8Cháy suốt đêm ở Tổng kho Sacombank (TN).  - Tổng kho Sacombank vẫn cháy, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng (KT).  - Vụ cháy Tổng kho Sacombank: Hàng thế chấp của 5 công ty thành tro! (NLĐ).  - Vụ cháy tại tổng kho Sacombank: Tất cả hàng hóa đã được mua bảo hiểm (PT).  - Vụ cháy công ty Hà Phong: Ám ảnh những cái chết (VnM).
TP HCM đề xuất cấm bán bia rượu sau 22h (VNE).  - Bác đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ đêm (TBKTSG).
Những bảng tin ‘khó tin’ giữa Thủ đô (VNN).
Thêm một lao động “chui” tại Angola tử nạn (ANTĐ).
Khát khô vì hạn nặng (NLĐ).  - Khô hạn tại Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ dần được cải thiện vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 (ND).  - Sống bền với hạn hán (ĐBND).
Lốc xoáy làm sập 8 căn nhà lồng chợ (TN).
Hơn 20 người bị thương trong vụ động đất ở Hyogo (TTXVN).

Lý giải sự cố bác sĩ kê nhầm thuốc rối loạn cương dương cho bệnh nhân (GDVN).
Dịch cúm H7N9 thập thò ở biên giới Việt-Trung (PLTP). - Khẩn cấp phòng chống cúm A/H7N9 (TN). - Hợp sức ngăn chặn cúm A/H7N9  (SGGP). - Lãng quên chim cảnh trong phòng dịch cúm (Sống mới). - Bộ Y tế và WHO lập đội đặc nhiệm chống H7N9 (TP). - Tamiflu có thể ngăn chặn virus H7N9 (PT).
Cảnh bi thương của gia đình lao động Việt Nam đột tử ở Angola (DV).
Có thể đưa nghề “ôsin” vào luật? (PT).
Phát hiện hai quả bom bên bờ sông Hậu (DV).

Tuồn gà dịch sang Việt Nam: ‘Con buôn’ và nhà quản lý ‘nuôi’ nhau? (NĐT).
Phú Sơn bao giờ hết khát? (HNM).
Bản nghèo “3 không” nơi biên giới (DT).
Người đàn bà chung sống với hàng nghìn hài cốt (VNE).
Lạ lùng người chết “nuôi” người sống ở “vương quốc lăng mộ”  (GD&XH/DT).
Ngoại tình: “Lén lút” ở trong nhà nghỉ hoặc khách sạn thì không phạt được! (CP/Infonet).
Bát nháo thị trường “thần dược” Ama Kông (LĐ).
Động đất lớn nhất ở miền Tây Nhật Bản sau vụ Kobe (TTXVN).

Thu giữ hàng trăm ngàn trứng gia cầm lậu (SGGP).
Nghi phạm chém chết người yêu cũ ra đầu thú (SGGP). - Gã thanh niên dùng mã tấu chém tử vong một cô gái (CAO). - Kịch bản của những kẻ giết phu trầm (VNE). - Ngón thù của kẻ bạc tình (VNE).
Nghi án cháu bé 7 tuổi bị ông thông gia hãm hiếp ngay tại nghĩa trang (ANTĐ).
Một đàn ông chết bất thường trong nhà người phụ nữ (ANTĐ).
Cán bộ công an ôm tiền của dân bỏ trốn (DT).
18 năm truy bắt “bà trùm” buôn tiền dọc biên giới (DT).
Khen thưởng Ban chuyên án trong vụ bắt gần 22.000 viên ma túy (DT).
Nhận bồi thường 400 triệu, cô gái bị xăm rết rút đơn khởi tố (VOV).
Đồng Tháp đứng trước nguy cơ lây lan mạnh cúm A/H5N1 (VOV). - Khó ngăn ngừa dịch cúm H5N1 trên chim yến nuôi (TT). - Bắc Kinh đóng cửa thị trường gia cầm sống (SM).
Người dân Đà Nẵng lại chặn xe tải chở đất (VNE).
Miền Bắc dần tăng nhiệt (ABS). - Miền Bắc chấm dứt rét ‘nàng Bân’ (XZ).
QUỐC TẾ  
Nga sẽ bỏ phiếu chống lại nghị quyết mới về Syria (TTXVN).   - Italy: 4 nhà báo bị bắt cóc tại Syria được trả tự do (VOV).
Nga “ăn miếng trả miếng” quyết liệt với Mỹ (VnM).
Afghanistan bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của Taliban (TTXVN).
Chinalco in Morococha, central Peru.<- Trung Quốc “bóc lột” tài nguyên tại Mỹ La-tinh (DT).
Ông Obama nhường quyền đọc diễn văn cho một bà mẹ (NLĐ).
Thu nhập của tổng thống Nga thấp hơn rất nhiều quan chức (NLĐ).

Israel, Syria nã đạn pháo vào nhau (TN). - Anh có bằng chứng về vũ khí hóa học sử dụng tại Syria (VOV). - Quân đội Syria không kích 1 thị trấn của phiến quân (TTXVN).
Bầu cử Tổng thống Venezuela: Cuộc đua song mã (VOV).
Ấn Độ sẽ vẫn nhập khẩu dầu từ Iran (VOV).
Hợp tác chống các “thiên đường trốn thuế” (SGGP).
Mỹ-Nga lại căng thẳng (SGGP). - Nga cũng cấm 18 quan chức Mỹ nhập cảnh để trả đũa(TTXVN/DV).
Mỹ: Cách chức chỉ huy tàu ngầm USS Pittsburgh vì can tội ngoại tình (GDVN).
Tiết lộ chấn động mới của WikiLeaks (TN).
Dựng tượng cố giáo hoàng John Paul II (DV).

Iran bắn thử ba loại tên lửa tự chế mới (TN). - Iran thử thành công 3 tên lửa mới (DV).
“Kẻ nổi dậy” trong cách mạng truyền thông tại Afghanistan (SGGP). - Afghanistan – địa ngục ma túy mới của thế giới (TTVH).
Thủ tướng Palestine chính thức từ chức (TT).
Chiến tranh và xung đột quân sự thế kỷ 21 diễn ra thế nào? (TP).
NATO chuẩn bị diễn tập hỗn hợp đa quốc gia “khủng” nhất (DV).
Nga trả đũa, liệt 18 quan chức Mỹ vào “danh sách đen” (DT).
Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi thăm Nhật Bản (RFI). - Thủ lĩnh phe đối lập của Myanmar tới thăm Nhật Bản (TTXVN).
EU tổn thất nghìn tỷ euro mỗi năm do nạn trốn thuế (TTXVN). - Hợp tác chống các “thiên đường trốn thuế” (SGGP). - Châu Âu lao vào cuộc chiến chống trốn thuế (RFI).

Bí mật cái chết lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (TP).
Venezuela hoàn tất công tác chuẩn bị cho bầu cử (VNP). - Venezuela tìm người thay thế Tổng thống Hugo Chavez (CAND).
Iran phóng thử thành công 3 loại tên lửa mới (SH).
Xe điện không người lái ở Nga (BTT).
Pháp: Dùng thuốc nổ phá cửa vượt ngục như phim (DT).
* VTV: + Thời sự 12h – 13/04/2013; + Thời sự 19h – 13/04/2013;  + Thời trang và Cuộc sống – 13/04/2013; +Cuộc sống thường ngày – 13/04/2013; + Tài chính tiêu dùng – 13/04/2013;  + Nông thôn mới – 13/04/2013.

Chính trị – Xã hội

Trung Quốc vạch kế hoạch chiếm Biển Đông (KT)
Ảnh minh họa
Trung Quốc lại tung “đòn độc” tại Biển Đông? (VnM) -  Trung Quốc có quân đội lớn nhất Châu Á và ngân sách cho lực lượng hải quân, bảo vệ bờ biển và không quân ở mức lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Tuy nhiên, nước này được cho là đang tung ra ”vũ khí mới” nhằm thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông – đó là tàu du lịch và các du khách.Tàu du lịch – “vũ khí mới” mà Trung Quốc vừa tung ra nhằm thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông ===>>>
Trung Quốc ngang nhiên tổ chức Hội thi câu cá tại Hoàng sa  -(Petrotimes)  -Chính quyền tỉnh Hải Nam vừa cho biết, từ ngày 12 – 16/05, Trung Quốc sẽ tổ chức hội thi câu cá (trái phép – PV) tại đảo Đá Bắc và một số đảo thuộc nhóm đảo Vĩnh Lạc thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Trung Quốc đang dùng tàu ngầm để đe dọa các nước ở Biển Đông -(GDVN)

Ngư dân đi tập huấn Luật biển Việt Nam (PNTD)
TQ với lá bài quân sự trong tranh chấp hàng hải (VNN)   —-Ba tàu Trung Quốc vẫn hiện diện ở bãi cạn Scarborough (PLTP)   —-Trung Quốc phủ nhận sẽ họp đặc biệt với ASEAN về COC? -(Petrotimes)    —-Việt Nam phản đối TQ tổ chức du lịch Hoàng Sa (RFA)
Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (ND)
Công an đánh đập vợ Mục sư Nguyễn Công Chính (RFA) -Sáng hôm qua thứ Sáu 12/04/2013, bà Trần Thị Hồng, vợ của Mục Sư Nguyễn Công Chính, bị công an Gia Lai chặn xe hành hung và lục soát đồ đạc.
Việt Nam bắt giữ GĐ Nhà xuất bản báo Prey Nokor (RFA) -Tại biên giới Campuchia – Việt Nam, Công an cửa khẩu Việt Nam vừa bắt giữ Giám đốc Nhà xuất bản báo Prey Nokor, một tờ báo lề trái có giấy phép hoạt động ở xứ chùa Tháp.
Một nhà giáo bị an ninh bắt cóc (RFA) -Anh Vũ Mạnh Hùng, một nhà giáo đấu tranh chống tham nhũng cũng như tích cực trong vấn đề dân chủ, nhân quyền vừa bị công an bí mật bắt đi vào ngày hôm qua và gia đình không biết anh phạm vào tội gì.
Nguy cơ nô dịch văn hóa từ Trung Quốc (RFI) – Trao đổi với RFI Việt ngữ, ông Nguyễn Văn Mỹ, giám đốc công ty dã ngoại Lửa Việt tại Thành phố Hồ Chí Minh đã bày tỏ sự quan ngại về nguy cơ nô dịch văn hóa Trung Quốc
Dự kiến từ 1/5 sẽ cấp giấy tờ nhà đất qua mạng -(LandToday) -“Chúng tôi đã quy định cấm cán bộ công chức trực tiếp nhận hồ sơ, đứng dưới sân giao dịch với doanh nghiệp để hạn chế tiêu cực”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường trao đổi với VnExpress.
Văn hóa tranh luận (RFA) -Câu chuyện của TS Alan Phan đưa ra câu nói nổi tiếng “hãy để chúng chết đi” đối với thị trường bất động sản, và sự tấn công của ông Đoàn Nguyên Đức và Hiệp hội Bất động sản Hà Nội vào cá nhân ông Alan Phan cho thấy văn hóa tranh luận tại Việt Nam vẫn còn nằm trong khái niệm có thể dùng mọi cách để chiến thắng đối tượng, bất kể tinh thần một cuộc tranh luận có cần chiến thắng hay không.
Dòng chữ cuối cho em (TVN) -Ở xã Diễn Nguyên (Diễn Châu) có một người phụ nữ 25 năm qua sống lặng lẽ và nuôi con một mình. Đã bước vào độ tuổi 50, trải qua bao đắng cay, sóng gió cuộc đời, chị vẫn ôm ấp và gìn giữ mối tình với một người đã khuất.   Người phụ nữ ấy là chị Trần Thị Ninh, vợ liệt sỹ Phan Huy Sơn, người đã hy sinh trong trận Hải chiến bảo vệ Trường Sa ngày 14/3/1988.
Du lịch ý thức chủ quyền  (TN) -Hội trại “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc 2013” sẽ được T.Ư Hội Sinh viên VN, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên VN phối hợp cùng nhiều đơn vị tổ chức tại đảo Lý Sơn từ 3 – 5.5.2013 với sự tham gia của 1.200 sinh viên trong cả nước. Đây là lần đầu tiên đảo Lý Sơn đón một lực lượng sinh viên đông như vậy cho một chương trình nâng cao ý thức về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhất là chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cho sinh viên và thanh niên.
Lương tối thiểu chưa đáp ứng được 70% mức sống tối thiểu (RFA)

Bái Cẩu
   <<<===Bắt Trộm Chó Ăn Thịt – Lao Động Việt Nam Quỳ Gối Chuộc Tội Ở Đài Loan (Trần đông Đức -RFA) -
Chợ cá trấn Bố Đại Quán  huyện Gia Nghĩa – Đài Loan có hai con chó được một tiểu thương nuôi làm chó giữ nhà đã bị năm lao động Việt Nam bắt và giết thịt ăn. Cảnh sát đã đưa năm người lao động Việt Nam về đồn.
Đám tiểu thương với tâm tình kích động đã bao vây trụ sở cảnh sát, dọa cho đám người lao động Việt Nam kia một trận. Sau đó năm người này đồng ý quỳ một chân trong suốt hai tiếng đồng hồ để làm lễ chuộc tội với “ vong khuyển”.
Cũng là thói tham ăn! mà ăn thịt chó, bảnh mặt dữ!!!
Ăn thịt chó là tiếp tay cho cẩu tặc? (VNN)
Triathlon quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam (VOA) -Nhà vô địch thế giới hai lần cuộc thi Ironman là Chris McCormack, người Úc, là tâm điểm của sự chú ý trong suốt sự kiện Laguna Lăng Cô – Triathlon 2013.
Sáu năm WTO và giấc mơ ba bát phở (TVN) -Sở dĩ dùng chuyện bát phở để minh họa cho mức sống, là bởi thông thường người ta chỉ ăn “phở” khi đã đủ, hoặc đã thừa “cơm”.   -Sáu năm Vê-kép-Tê-Ô / Xuất siêu thì ít, (vì) xuất thô thì nhiều.
Nhai bánh mì làm “sổ đỏ” (TN)  —Đề nghị xử lý một PGĐ Sở Nội vụ Cà Mau (TN)   —Tổng bí thư thăm, làm việc tại Bình Dương  (TN)
THẤT NGHIỆP NHIỀU QUÁ: “Cái chết” được báo trước!  (NLĐ) -Đào tạo ồ ạt mà không tính đến khả năng hấp thụ của thị trường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng thất nghiệp của hàng chục ngàn cử nhân. Đây là “cái chết” đã được dự báo trước từ lâu
Khát khô vì hạn nặng  (NLĐ) -Tại Cà Mau, nhiều động vật nuôi chết khát, còn người dân phải hết sức tằn tiện mới có nước ngọt để dùng. Vùng ngập mặn bây giờ đang vào cao điểm nắng hạn
Bất công với người làm công ăn lương! -TT – Ðó là ý kiến của đa số bạn đọc sau khi đọc bài “Giật mình với thuế thu nhập của “sao”” (Tuổi Trẻ ngày 12-4).
Bậy, bậy…bất công sao được ,XHCN mờ ,chống và tiêu diệt Tư bản để đem công bằng mờ ,tại cái số người này họ “lao động giỏi,tiên tiến”…cho nên “làm theo năng lực ,hưởng theo nhu cầu” trước mà,có gì đâu,hiện đang “quá độ quá giang XHCN” mai mốt tiến lên CNCS ai cũng vậy hết hà,rán mà chờ chớ. Với cũng tại Nhân Dân Lao động không chịu “phát huy sáng kiến,cải tiến kỷ thuật” cái bắp thịt nên mới chịu khổ…, thôi chờ lên “thiên đường” thì sướng rêm.

Giáng chức hiệu trưởng “ăn bớt” tiền ăn của học sinh (TT)     —Đừng để công quyền “đội nón sùm sụp”! (TT)


40 năm Bộ Tộc Tà Ru  -Bùi Ngọc Tấn – (Boxitvn)

Võ Hồng & Nha Trang  -Nguyễn Thị Hoàng Bắc -(Boxitvn)

Khi quyền lực nhân dân bị vặt trụi  -Đức Thành -(Boxitvn)

Chính sách mua tạm trữ lúa, gạo đang làm nghèo nông dân  -Hoàng Kim -(Boxitvn)

“Tôi là Fang!” Người làm Trung Quốc thay đổi – Pery Link  -Hoàng Hưng (trích) dịch -(Boxitvn)

Vo Văn Ve – Những diễn biến lạ lùng về góp ý Hiến Pháp (Danluan)

Hoàng Dũng – Làm việc với an ninh Hà Nội(Danluan)

Báo Nhân Dân – Dân chủ và Mô hình tổ chức, quản lý xã hội (Danluan)

Nguyễn Văn Thạnh – Thập kỷ mất mát: Ai lợi? Ai thiệt?(Danluan)

Vietnam Airlines fanpage tràn ngập chỉ trích của những người bảo vệ động vật hoang dã(Danluan)

Đặng Phương Bích – An ninh chốt chặn ở nhà luật sư Nguyễn Văn Đài như thế nào?(Danluan)

Phe phái trong Đảng CSVN chưa sẵn sàng đối thoại nhân quyền với Hoa Kỳ?(Danluan)

TỪ MƯU MÔ, THỦ ĐOẠN TINH VI TỚI CÔNG KHAI, TRẮNG TRỢN COI THƯỜNG THIÊN HẠ! (Tô Hải)

Công dân gửi “tâm thư” đến Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao   (Dân trí) – Bị đẩy vào vòng xoáy kiện tụng khi bản án đã thực thi, còn mẹ liệt sỹ Triệu Thị Mão có quyền lợi liên quan đã qua đời vào năm 2010, những người con của cụ Mão quyết định viết “tâm thư” gửi Chánh án TAND Tối cao với mong muốn tìm được công lý. >>  Công dân hoang mang vì quyết định mâu thuẫn của Tòa án Nhân dân Tối cao >>  Quyết định “tiền hậu bất nhất” của TAND Tối cao có thể tạo ra tiền lệ xấu  >>  Người chết không được yên vì quyết định kháng án của Tòa Tối cao
“Đâu cả đàu” là đau cả đầu!   (Dân trí) – Thôi thôi thôi, đừng nói nữa, “đâu cả đàu” là đau cả đầu, nước mình nó thế….! -         Tin mới nhất đây! Ngày 9 tháng 4 vừa rồi, báo Tiền Phong đã đăng tải chuyện Thanh tra huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) phát hiện ra lãnh đạo xã Đoan Hạ tự tiện lấy đất nông nghiệp giao cấp cho dân thu gần 4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này không được nộp vào kho bạc mà lãnh đạo xã Đoan Hạ tự chi sạch nhưng chủ tịch và phó chủ tịch UBND xã vẫn không bị kỷ luật mà chủ tịch còn được lên chức bí thư và phó chủ tịch lên chức chủ tịch.
Hơn 25.000 tỉ đồng xây cảng biển lớn nhất VN   -(NLĐO)- Cảng Lạch Huyện, cảng biển lớn nhất nước ta nằm ở cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn (tương đương 8.000 TEU) với tổng vốn đầu tư 25.100 tỉ đồng đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công sáng 14-4.

  <<<===Xe đạp trở lại (TN) -Đề xuất khuyến khích người dân đi xe đạp của Sở Công thương Hà Nội đang gây nhiều chú ý từ dư luận.
TPHCM: Tăng 40% giá vé xe khách dịp lễ 30.4 (LĐ)
Vong khuyển (LĐ) -Lại chuyện người trộm chó bị đánh chết, bị nhục mạ. Sẽ có rất nhiều lý do cho những người đối xử dã man với đồng loại đưa ra biện bạch cho hành động của họ. Nhưng…
Đình công đòi tăng lương, một công nhân bị đánh chảy máu đầu  (LĐ) -Sáng nay (13.4), trong lúc đình công tại Cty TNHH Bình Tiên Đồng Nai ((Dona Biti’s)- đường Phạm Văn Thuận, P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa (Đồng Nai), đã xảy ra xô. ===>>
Bị chặn gặp phái đoàn nhân quyền Mỹ (BBC/nghe) -Nhà hoạt động vì dân chủ trong nước, bác sỹ Phạm Hồng Sơn thuật lại việc bị chính quyền câu lưu và ngăn cản tiếp xúc với phái đoàn ngoại giao Mỹ chiều hôm 13/4/2013 tại Hà Nội, ngay sau “Đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ” được nối lại” mặc dù Tòa đại sứ Mỹ có gửi một xe đến đón tiếp ông tại gia.

Kinh tế

Techcombank còn hơn 1.000 tỷ dư nợ của Vinashin -(VnEx)    —Vietinbank xin cổ đông xây trụ sở 10.000 tỷ đồng (VnEx)
Giá vàng thế giới lao dốc, nỗ lực của ngân hàng nhà nước tan thành mây khói (TTXVA)   —-Sợ cho vay, NH đổ tiền mua trái phiếu (VNN)
Không thể chụp lên cái mũ để hợp luật (PLTP) -Nếu để thị trường rơi tự do thì trong 2 triệu 4 tỉ đồng cho vay thế chấp bằng bất động sản tại các ngân hàng chỉ còn 1 triệu 2 tỉ đồng không tài sản thế chấp.
Vàng lao dốc, doanh nghiệp đấu thầu lỗ nặng  TT – Giá vàng trong nước ngày 13-4 đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8-2012. Vào thời điểm mở cửa trong ngày, giá vàng miếng SJC bán ra rớt xuống mức 42 triệu đồng/lượng, giảm 980.000 đồng/lượng so với cuối ngày 12-4.
Tung hàng “khủng”, đấu thầu vàng “ế” 12 ngàn lượng (Infonet) – Trái với những phiên đấu thầu vàng miếng gần đây khi lượng vàng miếng được các DN mua gần sát lượng chào thầu, phiên đấu thấu thứ 6 diễn ra sáng nay lại rơi vào tình trạng “ế sưng”. 52.000 lượng vàng được đem ra chào bán, các DN mua 40.000 lượng, còn lại “ế” 12.000 lượng. 22 đơn vị tham gia đấu thầu, nhưng chỉ có 13 đơn vị trúng với giá trúng thầu bằng giá sàn mà NHNN đưa ra, mức 42,97 triệu đồng/lượng.
Cây xăng găm hàng chờ tăng giá?  (NLĐO) – Sáng 14-4, hàng chục khách hàng ghé vào Đại lý bán lẻ xăng dầu thương mại Thăng Bình (chi nhánh Petrolimex tại Quảng Nam) phải quay ra vì “đụng” phải bảng báo hết xăng.

Thế giới

Kim Jong Un chi 2 triệu USD cho người Triều ở Nhật (VN+)   —-Triều Tiên phóng đồng loạt 3 loại tên lửa -(ANTĐ)
Ngoại trưởng Kerry dạo “nhạc khúc hòa bình”?  (RFA) -Pha lẫn vào những lời cảnh cáo nghiêm khắc đối với Bắc Hàn, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã mở đoạn nhạc hoà bình cho hai nước anh em trên bán đảo Triều Tiên.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) trong 1 cuộc họp tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, 13/4/2013
Hoa Kỳ, Trung Quốc sẽ thảo luận về các vấn đề kinh tế, chiến lược (VOA)===>>>
Mỹ-Trung cam kết hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên (VOA)   —-Tờ khai thuế của Tổng thống Obama cho thấy lợi tức giảm sút (VOA)  —-Cư dân Trung Quốc vùng biên giới chờ tình hình yên tĩnh hơn (VOA)
Bà Suu Kyi trở lại Nhật Bản lần đầu tiên sau gần 3 thập niên (VOA)  —-Mỹ – Nga : chiến tranh lạnh sẽ tái diễn ? (RFI)
9 người thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Pakistan (VOA)   —-Tàu tỵ nạn Afghanistan chìm ngoài khơi Indonesia, 58 người mất tích (RFA)
Anh có bằng chứng vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria (RFA)   —Các nhà khoa học Anh: Vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria (VOA)
Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ hợp tác bảo vệ an ninh mạng (RFA)
Cảnh cảnh sát và nhân viên cứu hộ dùng xuồng cứu sinh sơ tán hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737, do hãng hàng không giá rẻ Lion Air điều hành, ngày 13/4/2013.   <<<===Máy bay Indonesia đáp xuống biển (VOA)
Sách quý của Mỹ có thể bán đấu giá được 30 triệu đôla (VOA)
Pháp rút ngắn thời gian thông qua luật hôn nhân đồng tính (RFI)

Những nơi ‘hạnh phúc nhất’ Triều Tiên  (VNN) -Khi hoàng hôn buông xuống, phần lớn thủ đô Bình Nhưỡng dần chìm vào bóng tối, duy chỉ có công viên Kaeson rực sáng
Thu nhập của tổng thống Nga thấp hơn rất nhiều quan chức (NLĐ)
Ông Obama nhường quyền đọc diễn văn cho một bà mẹ (NLĐ)
Chiến dịch dẹp bỏ doanh nghiệp nhà nước của bà Thatcher (PLTP)
Ngoại trưởng Mỹ “mặc cả” với Triều Tiên và Trung Quốc (TT)   —Mỹ – Trung lập nhóm an ninh mạng chung (TN)   —Mỹ – Trung cam kết ngăn chặn hạt nhân Triều Tiên (VnEx)

Bí mật cái chết lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành (TP)
Xe cộ rồng rắn “cõng” hàng trở về từ Kaesong (Dân trí) – Các phương tiện Hàn Quốc đã rồng rắn chở hàng về nước sau khi Triều Tiên tuyên bố ngừng hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong.   >>  Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 công nhân khỏi Kaesong
Hiếm gặp cảnh nữ binh sĩ Triều Tiên đi tuần tra trên giày cao gót
Thấy gì từ bức ảnh nữ binh sĩ Triều Tiên tuần tra trên… giày cao gót? (DV) -Các bức ảnh chụp 4 nữ binh sĩ đi tuần hôm 11.4 dọc sông Yalu, gần thị trấn Sinuiju của Triều Tiên, giáp thành phố Đan Đông của Trung Quốc. 3 phụ nữ trong số họ đi cùng một loại giày đế cao khoảng 10cm, trong khi một nữ binh sĩ đi loại giày cũng đế cao nhưng khác kiểu. ===>>>
Triều Tiên: Giao lộ quyền lực của bốn cường quốc (DT)
Triều Tiên: Đề xuất đàm phán của Seoul là “thủ đoạn xảo quyệt”  (Dân trí)
Kim Jong Un bỗng nhiên “mất tích” (DV) – Kể từ ngày 1.4, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong Un không hề xuất hiện trước công chúng, khiến trong dư luận rộ lên tin đồn có thể đã xảy ra một cuộc đảo chính bên trong Bình Nhưỡng.
Hacker Trung Quốc đánh sập website Thông tấn xã Philippines (Infonet)   —-Ngày càng nhiều nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương (TN) -
Số người nhiễm H7N9 ở Trung Quốc lên đến 51  – TTO – Tân Hoa xã ngày 14-4 báo cáo tổng số bệnh nhân bị nhiễm cúm H7N9 ở Trung Quốc đã lên đến 51 người.   —Trung Quốc : Cúm gà H7N9 lan sang một tỉnh mới (RFI)
Philippines cho Mỹ đóng quân nếu có chiến tranh với Bắc Triều Tiên (RFI)  —Khu Kaesong: Bình Nhưỡng bác bỏ đề nghị đối thoại của Seoul(RFI)
Tổng thống Miến Điện kêu gọi đoàn kết trong bài diễn văn đầu năm mới(RFI)

Văn hóa – Giáo dục – Khoa học

Các nhà khoa học Nhật Bản giải mã giấc mơ (RFI) -Ngày 5/4, theo AFP, một nhóm khoa học Nhật Bản tuyên bố đã thành công trong việc đọc được một phần giấc mơ của con người. Nghiên cứu kể trên mang lại một kinh nghiệm quý giá, giúp cho việc phân tích đời sống tâm lý của một cá nhân, hiểu được các bệnh tâm lý hoặc thậm chí đi đến chỗ dùng chính ý nghĩ để điều khiển một số loại máy móc.
Canada : Học sinh 16 tuổi đoạt giải thưởng về trị liệu chữa ung thư   (RFI) -Ngày 09/04/2013, hãng bào chế dược phẩm Sanofi tuyên bố một sinh viên 16 tuổi ở Calgary, miền tây Canada, được trao giải thưởng cho nhà nghiên cứu trẻ, đã có công phát triển một trị liệu sử dụng các phân tử nano vàng tiêu diệt các tế bào ung thư.
Du học nhưng phải khai đi du lịch  TT – Đang đi học ở Malaysia theo chương trình quốc gia, nhưng ông Lưu Văn Hải – giảng viên Trường cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, Vĩnh Phúc – đã gửi về Tuổi Trẻ bức thư kêu cứu…Nội dung bức thư đề cập về việc “đi học mà không được nói đi học”, du học bằng ngân sách nhà nước mà chỉ bằng hộ chiếu du lịch…  “Ai hỏi đi đâu, cứ nói đi du lịch!”

Dân mạng tung clip “tố” CSCĐ gây tai nạn rồi bỏ đi -(KT)   —–Ô tô đấu đầu vỡ nát, 6 người chết và nguy kịch (VNN)   —-Cái chết bí ẩn của một người gốc Việt ở Úc (TN)   — Một người Việt Nam tử vong khi sang Angola lao động (NLĐ)
Gà lậu rầm rập về Lạng Sơn  (NLĐ) -Trong lúc gia cầm lậu từ Trung Quốc vẫn tuồn về Lạng Sơn thì người dân nơi đây thờ ơ trong việc phòng ngừa virus cúm A/H7N9
Nữ phó phòng ‘quậy’: Chuyện ngày càng to (TP) – — Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh xin nghỉ hưu sớm  -TT-  —  Chủ tịch UBND Trà Vinh “không muốn bị nói tham quyền” (KT) —-Nghi án lão 60 hiếp dâm bé 6 tuổi chấn động Hải Phòng -Zing   —Hỗn chiến tại quán ốc giữa đêm khuya, nhiều người bị thương(TT)
Nữ sinh lao xe đạp chặn kẻ trộm chó  (VnEx) -Thấy hai người đàn ông lạ mặt ôm chó bỏ chạy, Sen lao chiếc xe đạp ra, ngăn cản đường thoát của họ rồi tri hô hàng xóm.
Vì sao khách hàng nên cẩn trọng với “cái bẫy” cho vay tiêu dùng, mua hàng trả góp? (Dantri) -Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, trả góp là phương án thanh toán linh hoạt được nhiều người lựa chọn.  >> Người vay tiêu dùng “ngậm đắng” vì “miếng pho mát trong cái bẫy”
Buôn gà lậu lãi ngang… ma túy -Dân Việt – Một kg gà thải nhập lậu giá chỉ 5.000 – 10.000 đồng, khi vận chuyển trót lọt vào sâu trong nội địa có thể bán với giá 50.000 – 60.000 đồng/kg. Một chuyến chủ hàng thường chở 1.000 – 1.200 con. Với cách tính như vậy, việc buôn bán gà lậu lãi ngang buôn ma túy.   —Khả năng bùng phát cúm A(H5N1) trong thời gian tới là rất lớn (Infonet)
Cấm bán rượu, bia sau 22h: Không phải là đề xuất hay (Infonet)- Cái này cúng giống như phạt ngoại tình!!! sao mà lắm chuyện tào lao!! những chuyện lo nồi cơm cho Dân sao không lo dùm?
Cực độc khi dùng hộp xốp đựng đồ ăn nóng  -(Kienthuc.net.vn) – Dùng hộp xốp đựng đồ ăn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ do ô nhiễm chì, Cadmium từ nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm Styrene, Ethylbenzene…  >>>>Vô sinh vì … ăn nhiều đồ hộp  >>>Ý nghĩa của ký hiệu # dưới đáy hộp nhựa
Đột tử trong nhà phụ nữ li dị chồng  (NLĐO)  —Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đột qụy khi đang tập thể dục (LĐ)  -Ngày 14.4, nguồn tin riêng của PV Lao Động cho biết, vào sáng cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – đã bị đột quỵ trong lúc đang tập thể dục.  -Do tình hình sức khỏe diễn biến rất xấu, nên ông Sơn đã được đưa đi điều trị tại TPHCM…
Thực hư về “thần y” trị bá bệnh bằng… nói chuyện ở Cần Thơ (LĐ)  —Nhiều sai phạm tại Cục THADS Tây Ninh (TN)   —Cướp tiền công đức (TN)
2.000USD thuê bác sĩ đi… quảng cáo sữa! (LĐ)  -Hầu như hội thảo nào về thực phẩm cũng có mời các bác sĩ tham dự. Để mời được một bác sĩ hạng thường…
Đầu đường thạc sĩ bán sim (LĐ) -Một tỉnh ủy viên Hà Tĩnh vừa bị cách chức do “nhận tiền chạy việc”. Vâng, “chạy việc”. Chuyện này hoàn toàn có thể hiểu khi giờ đây, không ít thạc sĩ toán đi bán sim điện thoại, cử nhân sư phạm chạy bàn café.
Chém chết tại chỗ người yêu quen hơn 6 năm -TTO – Ngày 14-4, thượng tá Trần Minh Thường – phó trưởng Công an Q.Bình Thạnh – cho biết lúc 8g ngày 14-4, Đặng Văn Khuyến (28 tuổi, quê ở…
Xe buýt lao xuống sông, 33 người chết  -TTO – Một chiếc xe buýt ở Peru đã lao xuống sông vào sáng sớm ngày 13-4 (giờ địa phương) khiến 33 người trên xe thiệt mạng.
 
  • Mỹ - Nga : chiến tranh lạnh sẽ tái diễn ? (RFI) - Mối quan hệ giữa hai siêu cường Mỹ và Nga xưa nay vốn căng thẳng và phức tạp. Giờ đây, nguy cơ một cuộc chiến tranh lạnh lại có thể xảy ra sau cái chết của luật gia Sergei Magnitski vào năm 2009. Sự kiện hôm qua, Mỹ đăng danh sách 18 quan chức Nga được cho là có liên can đến vụ Magnitski, có thể làm cho Nga tức giận và trả đũa. Báo Le Figaro có bài viết nhận định về vấn đề này.
  • Nguy cơ nô dịch văn hóa từ Trung Quốc (RFI) - Trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các hiện tượng từ sách cho trẻ em có in cờ và nhiều hình ảnh của Trung Quốc, cho đến vụ một siêu thị liên tục dán cờ Trung Quốc lên trái cây bày bán. Dư luận trong nước rất bất bình và nhiều người đã đặt câu hỏi, liệu đây là những trùng hợp tình cờ, hay là có một bàn tay nào đó ở phía sau.
  • Pháp rút ngắn thời gian thông qua luật hôn nhân đồng tính (RFI) - Sau một tuần thảo luận, hôm qua, ngày 12/4/2013, Thượng viện Pháp đã thông qua luật hôn nhân đồng giới. Ngay lập tức, chính phủ Pháp quyết định tăng tốc tiến trình thông qua luật này tại Hạ viện. Những người phản đối tiếp tục hẹn nhau xuống đường.
  • Luật sư Nguyễn Văn Đài bị ngăn không cho gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ (RFI) - Hôm nay, 13/04/2013, tức là chỉ một ngày sau khi diễn ra đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt lần thứ 17 tại Hà Nội, Việt Nam đã ngăn không cho luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền tại Hà Nội, gặp phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách nhân quyền Daniel Baer. Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Đài kể lại sự việc.
  • Anh tìm thấy bằng chứng sử dụng vũ khí hóa học tại Syria (RFI) - Theo nhật báo Anh Quốc The Times số ra ngày hôm nay, 13/4/2013, các nhà khoa học Anh đã tìm ra bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc xung đột tại Syria. Thế nhưng ai là thủ phạm thì vẫn chưa thể xác định được.
  • Phiên tòa mới xử cựu Tổng thống Ai Cập bị ngưng (RFI) - Phiên tòa mới mở ra để xét xử ông Hosni Mubarak hôm nay 13/04/2013 đã nhanh chóng bị ngưng lại. Thẩm phán Moustafa Hassan Abdallah, bị cáo buộc là đã xử trắng án nhiều viên chức cao cấp chế độ cũ, đã trả lại hồ sơ cho tòa kháng án để cấp tư pháp này chọn lựa một phiên tòa mới.
  • Bài thứ 59 : Các vụ bắt giữ tại Ý (RFI) - Một cuộc họp diễn ra tại đồn cảnh sát trước ngày hành động. Cảnh sát Pháp được báo là một số người vừa bị bắt giữ ở thành phố Milano bên Ý. Trong số này có một người bán đồ cổ ở Paris. Etienne rất lo lắng, vì không biết là người đó có phải là René hay không ?
  • Châu Âu lao vào cuộc chiến chống trốn thuế (RFI) - Các nước Liên hiệp châu Âu đang lao vào cuộc đấu tranh chống trốn thuế, cho dù khuynh hướng chống đối vẫn còn mạnh. Đây là chủ đề được Bộ trưởng Tài chính các nước châu Âu thảo luận hôm nay 13/04/2013 tại Dublin và sẽ được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh tháng Năm tới.
  • Mỹ và Hàn Quốc muốn khởi động lại chương trình cứu trợ Bắc Triều Tiên (RFI) - Hôm nay, 13/04/2013, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, một bản thông cáo chung đã được công bố, theo đó Washington và Seoul đồng ý khởi động lại chương trình cứu trợ Bắc Triều Tiên theo thỏa thuận được các bên liên quan ký kết hồi năm 2005. Đổi lại, Bình Nhưỡng phải đồng ý giải trừ hạt nhân.
  • Phát hiện ca nhiễm H7N9 đầu tiên tại Bắc Kinh (RFI) - Dịch cúm gia cầm H7N9 tiếp tục lan rộng khi mà hôm qua, ngày 12/4/2013, nhà chức trách Trung Quốc đã chính thức xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm loại vi rút này tại Bắc Kinh. Bệnh nhân là một bé gái 7 tuổi, con của một cặp vợ chồng bán lẻ gia cầm.
  • Trung Quốc lo ngại trước hiệp định giữa Nhật và Đài Loan về Senkaku (RFI) - Ngày 10/04 vừa qua, Đài Loan và Nhật Bản đã ký được một hiệp định về đánh bắt cá ở vùng biển quần đảo Senkaku, mà Nhật Bản đang kiểm soát, nhưng cả Trung Quốc và Đài Loan đều giành chủ quyền và gọi là Điếu Ngư. Hiệp định này là một tiền lệ đáng ngại đối với Bắc Kinh.
  • Máy bay Indonesia đáp xuống biển (VOA) - Các giới chức cho hay tất cả các hành khách và phi hành đoàn đã được cứu sau khi chiếc phi cơ rơi xuống biển hôm nay, và gãy gập làm hai.
  • 'Mỹ cần tăng áp lực với Việt Nam' (BBC) - Các dân biểu có mặt tại buổi điều trần ở Hạ viện Mỹ hôm 11/4 kêu gọi chính phủ nước này gây áp lực mạnh hơn với Việt Nam về nhân quyền.
  • Bắc Hàn 'có thể có tên lửa hạt nhân' (BBC) - Tiết lộ ở Quốc hội Mỹ về năng lực quân sự về nguyên tử thực của Bắc Hàn cho thấy lo ngại của Mỹ về căng thẳng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên.
  • The tail end (BBC) - Tìm hiểu nghĩa và cách dùng của "the tail end" và cần phân biệt với cụm từtail between your legs trong tiếng Anh.
  • Dân TQ 'thu gom' sữa khắp thế giới (BBC) - Tình trạng 'xuất khẩu sữa không chính thức' diễn ra khắp thế giới vì người Trung Quốc gom mua sữa với số lượng lớn gửi về nước.
  • Trở lại Cuộc chiến Việt Nam (BBC) - Biên tập ảnh của BBC giới thiệu triển lãm hình về cuộc chiến Việt Nam của một cựu binh Mỹ sau 40 năm giấu kín.
  • Trung Quốc phủ nhận sẽ họp đặc biệt với ASEAN về COC? (BaoMoi) - (Petrotimes) – Trước thông tin Trung Quốc đề xuất nhóm họp hội nghị đặc biệt với Ngoại trưởng các nước ASEAN nhằm đẩy nhanh tiến độ thông qua một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã không trực tiếp phủ nhận nhưng lại khăng khăng khẳng định vấn đề Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN.
  • Trung Quốc đang được “chấm điểm” như thế nào? (BaoMoi) - (Petrotimes) - Các bài viết bình luận về Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất hiện với tần suất dày đặc trên báo chí thế giới. Với giới nghiên cứu đối ngoại, họ đang quan sát và “chấm điểm” cho Trung Quốc như thế nào?
  • Thời tiết hôm nay (BaoMoi) - Tin gió mùa Đông Bắc: Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vài nơi, đêm và sáng trời rét. Ở khu vực phía Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.
  • Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng (BaoMoi) - TPO-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thị sát quân cảng Tam Á là hành động mới nhất thể hiện mối quan tâm hàng đầu đến xây dựng quân đội hùng mạnh trên Biển Đông, theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng hôm 12/4 (SCMP).
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm quân cảng Tam Á.
  • “Vấn đề biển Đông thuộc quan tâm chung của ASEAN” (BaoMoi) - TT - Ngày 12-4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời về kết quả các hội nghị cấp bộ trưởng ngoại giao ASEAN vừa kết thúc tại Brunei một ngày trước. Ông khẳng định các bộ trưởng đã dành nhiều thời gian để trao đổi về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông.
  • Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa khách ra Hoàng Sa (BaoMoi) - TT - Ngày 12-4, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao VN cho biết việc Trung Quốc tổ chức đưa khách du lịch tới quần đảo Hoàng Sa là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).
  • Trung Quốc vạch kế hoạch chiếm biển Đông (BaoMoi) - TT - Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch lấn chiếm, thăm dò và khai thác dầu khí lâu dài ở biển Đông khi công bố “Quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương năm năm lần thứ 12” (quy hoạch đến năm 2015, triển vọng đến năm 2020).
  • Đài Loan sẽ truy đuổi tàu cá Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - ANTĐ - Sau khi ký kết một loạt những hiệp định về đánh bắt cá với Nhật Bản hồi đầu tuần, ngày 12-4, Cục trưởng Cục Tuần tra biển thuộc Viện Hành chính Đài Loan, ông Vương Tiến Vượng cho biết, nếu các tàu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm vào vùng lãnh hải Senkaku/Điếu Ngư sẽ bị cảnh sát biển Đài Loan xua đuổi.
  • Lùi để tiến (BaoMoi) - Thỏa thuận giữa Nhật Bản và Đài Loan về đánh bắt ở khu vực 200 hải lý xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến Trung Quốc bực bội, bởi nó mở ra tình thế pháp lý mới bất lợi đối với nước này.
Bản tin tiếng Anh


  • Speeches and cream on foreign tour (Washington Post) - Skin care cream Pehchaolin is making a comeback in China after Peng Liyuan, China's first lady, presented an assortment of products from the previously out-of-fashion brand as State gifts during her foreign tour with President Xi Jinping last month.
  • Main players adapt to slowing sales (Washington Post) - The period of breakneck growth in demand for luxury brands in China appears to be over, with top brands now working hard to consolidate their positions.
  • Bird flu concerns threaten Yum's sales (Washington Post) - Yum Brands Inc, the owner of KFC and Pizza Hut restaurants, said sales in its largest overseas market will see a steep dive as a result of bird flu scares.
  • L'Oreal targets middle class (Washington Post) - L'Oreal Group sees huge potential from the next generation of luxury consumers, its rising middle class and smaller cities.
  • Improving the health of the drugs industry (Washington Post) - "It is important that China should maintain a climate for innovation, for innovative medicines and innovative medical solutions," said Lechleiter.
  • Banks warned against credit card fraud (Washington Post) - Beijing prosecutors called on banks to review credit card applications more carefully, a move prompted by a recent spike in fraud.
  • Dairy producer secures French milk factory deal (Washington Post) - China's Synutra International Inc has been approved to go ahead with a 100-million-euro investment project that will result in the construction of a milk factory in France.
  • Rethinking ink art (Washington Post) - More than 200 ink paintings from 61 Chinese artists are on show at Beijing's Today Art Museum, showcasing the ancient art form in a contemporary context.
  • Something old, something new (Washington Post) - The Shanghai municipal government's urban planning department didn't have many options when it determined there was a need for a garden in 2003.
  • Private museums want more support (Washington Post) - The curators of dozens of private museums in China have called for more government and social support to solve their financial problems.
  • Expats rank attractive Chinese cities (Washington Post) - The results of the "2012 Amazing China - The Most Attractive Chinese Cities for Foreigners" survey are released. Expats chose Shanghai, Beijing, Shenzhen and others as China's 10 most attractive cities for foreigners.
  • New auction record set for Kangxi porcelain (Washington Post) - A ruby-ground falangcai bowl made during the reign of Qing Emperor Kangxi (1661-1722) fetched HK$74 million ($9.5 million) at the Sotheby's spring sales auction in Hong Kong on April 8.
  • Xi urges close relations with France (Washington Post) - Xi urged China and France to deepen strategic trust in an open and innovative spirit and boost coordination and cooperation in bilateral and international affairs.
  • Premier aims to build new partnership (Washington Post) - Premier Li Keqiang called for China's local governments and states in the US to join hands in enhancing cooperation to help promote bilateral economic and trade relations.
  • Xi visits fleet, praises Sanya sailors (Washington Post) - President Xi Jinping inspected troops from the South Sea Fleet of the People's Liberation Army navy in Sanya, Hainan province, on Tuesday morning.
  • President pays visit to Hainan fishermen (Washington Post) - Xi calls for faster development of island as an international resort when he visited fishing villages and talked with the seamen and maritime militia in Hainan.

TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI


TIN KINH TẾ

TIN GIÁO DỤC

TIN ĐỜI SỐNG

TIN CÔNG NGHỆ

TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ


TIN THẾ GIỚI


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT   
An Bang (Trường Sa) – đảo khắc nghiệt nhất Việt Nam (DV). - Bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa bị phạt đến 50 triệu đồng (NĐT).
Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu quân đội sẵn sàng (TP). - Trung Quốc đang được “chấm điểm” như thế nào? (PT). - Trung Quốc phủ nhận sẽ họp đặc biệt với ASEAN về COC? (PT).
SUY TƯ VỀ THẦY GIÁO VŨ VĂN HÙNG – MỘT NGƯỜI TÙ LƯƠNG TÂM (Nguyễn Tường Thụy).
Đề xuất dùng lại tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Zing). - Đề xuất tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNE).
NHỮNG DIỄN BIẾN LẠ LÙNG VỀ GÓP Ý HIẾN PHÁP (TSYG).
Con ruồi, vị tì khưu và anh lái xe (Đào Tuấn).
Sẽ có bài học nhớ đời (Phi Vũ).
Càng hung hăng tội càng nặng (Nguyễn Thông).
Lùi thời gian phóng Vệ tinh VNREDSat-1 (QĐND). - ‘Việt Nam sẽ mua sát thủ săn ngầm của Mỹ’ (Zing).
Bế mạc Hội Nghị lần thứ 13 Ban Chấp Hành Đảng Bộ TP.HCM Khóa IX (VOH).
Suy thoái, tiêu cực, bất cập, xuống cấp, hệ lụy…xã hội đen và quyết liệt ! (Quê choa).
Giao ban công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Công an Trung ương (CAND).
TS Tô Văn Trường:“ĐƯỢC MỘT NỖI ĐAU” KHÔNG NÓI NÊN LỜI (Người lót gạch).
HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 78) : Cỗ máy chạy không tải (Nhật Tuấn).Cảnh cáo chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh (NĐT).
Thượng tướng Ngô Xuân Lịch thăm, kiểm tra các đơn vị tại Quảng Nam-Đà Nẵng (QĐND).
Giúp dân hàng trăm ngày công làm đường giao thông (QĐND).
Doanh nghiệp phải chú trọng công tác an sinh xã hội (QĐND).
Thực phẩm bẩn, không cơ quan nào bị kiểm điểm (NĐT).
Chuẩn bị đóng cửa rừng từ năm 2014 (CAND). - Rừng có còn đâu! (Nguyễn Tường Thụy).
Cách chức tỉnh ủy viên nhận 75 triệu đồng “chạy” việc (ĐV).
Cựu Chi cục trưởng thi hành án bị phạt 5 năm tù (TP).
Khởi tố tài xế hối lộ cảnh sát giao thông (LĐ). - Đồng Nai: Bảo vệ đánh vỡ đầu công nhân (PNO).
Nữ phó phòng Trần Hồng Ly nói về diễn biến bị khai trừ khỏi Đảng (GDVN). - Nữ phó phòng giải trình việc quậy Ủy ban tỉnh (TP).
TPHCM: Công bố công khai các dự án chậm tiến độ bị thu hồi trong tháng 4-2013 (SGGP).
Đoàn công tác Bộ Quốc phòng làm việc tại Đắk Lắk (VOV).
Tăng cường quan hệ hợp tác TP.HCM và Slovakia (VNP). - Tăng cường phát triển giữa vùng Wallonie (Bỉ) và TP.HCM (VOH).
Obama sẽ tặng nhân loại món quà gì khi vĩnh viễn rời nhà Trắng? (VLB).
Triều Tiên: Giao lộ quyền lực của bốn cường quốc (VOV). - Liệu lãnh đạo Triều Tiên sẽ nghe Trung Quốc lần này? (VOV). - Ám ảnh’ tên lửa Triều Tiên, Nhật lại cảnh báo nhầm (PN). - Động thái mới… “ngờ” Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo? (KT). - Triều Tiên bác bỏ cáo buộc tấn công mạng Hàn Quốc (VOV).
Cuộc sống ở Bắc Hàn tồi tệ như thế nào (Quê choa).
Mỹ-Hàn xuống thang với Triều Tiên (VOV). - Kerry: Tình hình bán đảo Triều Tiên “rất nguy hiểm”(VNP). - Mỹ đề nghị Trung Quốc ngừng cấp dầu cho Triều Tiên (TNO).
Philippines đề nghị cho Mỹ mượn căn cứ đánh Triều Tiên (TN). - Philippines cho Mỹ sử dụng căn cứ nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra (TT).
Đình công đòi tăng lương, một công nhân bị đánh chảy máu đầu (LĐ)
Lương tối thiểu chưa bằng nửa mức sống (VnEx)  >>>21.700 tỷ dự kiến tăng lương công chức từ 1/7
Lương tối thiểu: Cuộc rượt đuổi 20 năm (KP)  -Cao gấp 3 lần lương tối thiểu vẫn khó sống
Công nhân làm không đủ ăn ốm nheo ốm nhóc (TT) -Theo điều tra của Viện Công nhân công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn lao động VN, tiền lương tối thiểu mới chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.
Hậu quả của ‘Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN’!QLB  Có Quốc gia đi theo nền kinh tế thị trường nào mà Chính Phủ phải quy định mức lương tối thiểu? Vậy mà đất nước vẫn phát triển, đời sống người dân vẫn mỗi ngày được nâng lên. “Cuộc ruợt đuổi 20 năm” mà ngay báo Lề Đảng đã đặt tên quả không sai
Thời chiến tranh, phải bao cấp, nền kinh tế tự cung, tự cấp là điều có thể hiểu được. Thời hội nhập, tại sao vẫn tiếp tục ‘cuộc rượt đuổi’ và người lao động vẫn đói nghèo??? Đơn giản bởi nền kinh tế thị trường nhưng lại được “định hướng XHCN” với vai trò chủ đạo của ‘những quả đấm thép’!

Nhìn Bắc Triều Tiên thương thay cho dân tộc Việt Nam! (QLB)

Obama sẽ tặng nhân loại món quà gì khi vĩnh viễn rời nhà Trắng? (QLB) -Hãng tin truyền thông của Bắc Triều Tiên (KCNA) hôm qua đã cho biết kế hoạch thử tên lửa của họ phải hoãn lại thời vô  hạn vì “gặp vấn đề với phần mềm Windows 8″. Theo như các nhà phân tích cho biết thì chương trình điều khiển tên lửa của Triều Tiên mới chỉ nâng cấp lên Windows 8 hồi năm ngoái mà thôi còn trước đó là xài… Windows 95!
Nhiều trí thức, chuyên gia người Việt muốn trở về nước nhưng ít ai muốn ở lại  -Lê Duy chuyển ngữ, CTV Phía Trước – Hiệp Phạm, University World News
HỒI KÝ – TÔI ĐI TÌM TỰ DO – KỲ 2 -Nguyễn Hữu Chí -(TNMD)
VỤ ÁN THÀNH XUÂN THỊNH: BỊ NGƯỜI ĐỐT ? HAY TỰ THIÊU ? -Thạch Ngọc Xuân -(TNMD) -  Sara Don thảo luận: Hiện nay, gia đình anh nạn nhân Thành Xuân Thịnh đang giữ đoạn video clip hết sức giá trị được quay tại Bệnh viện Chợ Rẫy lúc anh đang hấp hối – trước khi qua đời khoảng 1 tiếng đồng hồ (ghi rõ hình ảnh và âm thanh).

30 THÁNG 4 – MẤT NƯỚC, MẤT NHƠN QUYỀN, MẤT NHƠN PHẨM: NHƠN QUYỀN, MỘT QUAN NIỆM CÒN XA LẠ Ở VIỆT NAM ? -Phan Văn Song – (TNMD)
CUỘC NGÃ GIÁ KHÔNG THÀNH CỦA BẮC TRIỀU TIÊN -JOEL WIT, Foreign Policy -Minh Trang chuyển ngữ (TNMD)
KINH TẾ  
Vàng SJC đang đắt tới 5 triệu đồng/lượng (VnMedia). - Tương lai nào cho vàng? (VTC).
Ngành ngân hàng: Lương và thù lao vẫn “khủng” (VS).
Mùa kiểm toán buồn-Đại gia cũng bị “gọi tên” (CF).
VĂN HÓA-THỂ THAO
VQG mũi Cà Mau đón bằng chứng nhận Khu Ramsar thế giới (ND).
NHỮNG CÂU HỎI ĐẶT RA MỖI KHI THÁNG TƯ VỀ ? (Phạm Viết Đào).
ĐẶNG ĐÌNH HƯNG – MỘT CUỘC CÁCH TÂN THƠ ÂM THẦM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thơ Văn Công Hùng: LẠI LÀ EM TRONG SUỐT ĐẾN MƠ HỒ (Văn Công Hùng).
Một chùm tính cách Việt (2): Thứ nhất sợ kẻ anh hùng (TCPT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Lịch thi cụ thể các môn tốt nghiệp THPT năm 2013 (GDVN).
45 cán bộ, giảng viên bất ngờ bị ‘đuổi ra đường’ (Zing).
Cần có biện pháp quản lý sách tham khảo (QĐND).
Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các tỉnh, thành phía Nam (QĐND).
Đầu đường thạc sĩ bán sim (LĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG 
Cúm A/ H7N9: Lo lây từ gia cầm (KP).
Cuồng loạn ‘săn’ gái trẻ và những đêm trắng day dứt (VNN). - Cướp, giết mẹ bạn thân vì mê chơi game (LĐ). - Đã bắt được kẻ giết góa phụ rồi đốt xác phi tang (CAND). - Nẹt pô ầm ĩ còn chém bé 6 tháng tuổi trọng thương (PLTP). - Bị chém gần 20 nhát trên mảnh rừng nhà mình (SH). - 5 con đòi tử hình cha: “Không muốn đẩy cha đến đường cùng” (TT). - Truy tìm kẻ lừa cho vay 180 triệu USD để nhận 4,5 tỷ đồng “bôi trơn” rồi bỏ trốn (CAND).
Cháy gara ô tô ở Hà Nội, 1 xế hộp bị thiêu rụi (VNN). - Xe khách đối đầu xe con, 1 Phó Chủ tịch xã tử nạn (ANTĐ).
Tạm dừng hoạt động Nhà máy Cồn Đại Việt vì gây ô nhiễm (ND).
Nước lấn làng, dân thấp thỏm bên sông (GĐVN). - Cửa Sót cạn luồng, ngư dân khốn khó! (NĐT).
TP.HCM: Mới mưa đầu mùa đã ngập nặng (TN). - Nam Bộ, Tây Nguyên vẫn mưa dông trái mùa (TP). - Miền Trung xuất hiện “mưa vàng” giải hạn (VOV).
Chiến tranh hạt nhân và thảm họa môi trường (NĐT).
Động đất ở Nhật Bản, 22 người bị thương (PN).
Vi-rút H7N9 lan rộng ở Trung Quốc, căng thẳng có dấu hiệu giảm trên bán đảo Triều Tiên (QĐND). - Indonesia tạm thời không nhập gia cầm từ Trung Quốc (PNO).

‘Phan Kim Liên 2013′ là đối thủ sừng sỏ của Can Lộ Lộ (Infonet)
“Quảng cáo ‘trá hình’ mì Hảo Hảo quá phản cảm và phản tác dụng” (GDVN)
Video: Sự thật kinh hoàng về cách pha chế Trà chanh  (GDVN)    —Đà Lạt: Xe buýt rơi xuống vực sâu, 1 người chết (NLĐ)    —-Trộm lộng hành chung cư (TN)
Cháy lớn trong hẻm, hàng trăm người hoảng loạn  (LĐ) -Vụ hỏa hoạn xảy ra lúc 15h15 phút chiều nay (12.4) tại tại nhà số 85/26/10 đường Phạm Văn Hai, phường 3, quận Tân…
“Hiệp sĩ” máu ướt đẫm người chạy đến cơ quan công an -(NLĐO)- Do bị theo dõi, một đối tượng đã lén dùng kéo chuyên cắt vải đâm 4 nhát khắp lưng và hông “hiệp sĩ” Hồ Duy Tân. Anh Tân phải gượng chạy đến cơ quan công an trong tình trạng máu ướt đẫm cả người.
Đoàn “cán bộ” VSATTP bỏ chạy khỏi quán cơm(NLĐO)- Thấy đoàn kiểm tra có thái độ “lạ”, chủ quán liền gọi công an. Lập tức đoàn này bỏ chạy tán loạn.
Chỉ vì ăn rau: 4 người chết, 96 người nhập viện   (VTC News) – Hôm qua 4 người đã tử vong trong đó có 2 trẻ em và 96 người khác nhập viện vì ngộ độc thực phẩm ở một thị trấn nằm phía tây thủ đô của Tây Ban Nha.
Oằn mình cõng khách du lịch, voi chết vì kiệt sức (VNN) -Dự án bảo tồn đàn voi nhà Đắk Lắk đã được HĐND tỉnh này thông qua, nhưng voi ngoài tự nhiên vẫn liên tiếp bị giết hại, còn đàn voi nhà phải oằn mình phục vụ du lịch đến chết vì kiệt sức.
Cháy kinh hoàng tại khu công nghiệp Sóng Thần 1(TNO) Gần 3 giờ sáng nay 13.4, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát PCCC Bình Dương phối hợp cùng Sở PCCC TP.HCM vẫn đang vật lộn với cơn bão lửa tại khu công nghiệp Sóng Thần 1 (Bình Dương).
Bình Dương: Lửa khói ngút trời ở Tổng kho Sacombank    (NLĐO) – Khu vực cháy thuộc Tổng kho Sacombank nằm trong KCN Sóng Thần (thị xã Dĩ An – Bình Dương). Lửa khói dày đặc với bán kính hơn 1km
Tạm ngưng hầm vượt sông Sài Gòn khắc phục… -Kienthuc.net.vn   —- Tử vong vì một lời góp ý tốt (ĐV)   –Tử tù tự tử trong thời gian đợi thuốc độc (ĐV)
30 cái ‘bẫy’ chết người dọc 1.000m của đường trên cao  (Zing) -Vỉa hè bị đào xới, nắp cống bị mất, nhiều người đi qua đường khuất Duy Tiến, Hà Nội không khỏi giật mình, thót tim khi nhìn thấy chỉ trong khoảng 1km mà có tới 30 hố ga không nắp, tất cả đều to và rộng.
Sang tên đổi chủ xe: Cò mồi “trúng quả” đậm!  -(Dân trí) – “Trọn gói” 6 triệu đồng/xe, cà số khung số máy 500.000 đồng/xe, lắp biển số 400.000 đồng/xe… Đó là những con số đã được giới “cò” mồi “định giá” ngay tại các điểm đăng ký phương tiện tại Hà Nội nhiều ngày nay.
Cô gái bị xăm quái vật vào mặt và ngực nhận 400 triệu bồi thường  (DV) – Phía bà Trâm Anh đã đồng ý bồi thường cho bị hại số tiền gần 400 triệu đồng nên bị hại đã rút đơn yêu cầu khởi tố, theo TAND TP Vũng Tàu.    –Thảm cảnh của nam sinh bị máy nghiền đá cuốn nát chân tay (DV)
Thanh Hóa: Sông bốc mùi hôi thối vì xác lợn (Dân Việt) – Theo phản ảnh của người dân xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương, từ ngày 25.3 đến nay, tình trạng lợn ốm, chết ở địa phương này không ngừng tăng lên, hàng trăm con lợn bị chết và nhiều con được người dân ném ra sông…
Vụ cháy Tổng kho Sacombank: Hàng thế chấp của 5 công ty thành tro!  -(NLĐO) – Đây là hàng mà các công ty thế chấp cho Sacombank để vay vốn. Lô kho bị cháy rộng 9.000m2 chứa cao su nguyên liệu, hóa chất, phân bón, hạt nhựa  —Cháy gara, một ô tô và nhiều xe máy bị thiêu rụi (TN)

QUỐC TẾ  
Anh có bằng chứng vũ khí hóa học được dùng ở Syria (VNP).
Thiết kế của máy bay ném bom chiến lược PAK-DA được phê duyệt (ANTĐ). - Nga khuyên Đông Nam Á nên trung thành với dòng Su-30 (ANTĐ).
Mỹ điều chỉnh chiến lược quân sự ? (ND).
Tây Ban Nha tăng chỉ tiêu thâm hụt ngân sách 2013 (VNP).
Hình ảnh cực ấn tượng về Hạm đội Thái Bình Dương ở Primorye (SH).
-Bali: máy bay rơi xuống biển, 130 hành khách sống sót! (TT).
Úc kiện Nhật ra tòa Liên Hiệp Quốc vụ săn cá voi (TT).
Trung – Ấn chuẩn bị ‘đại chiến’ tàu ngầm trên Ấn Độ Dương? (Infonet)    —-Philippines sẽ cho Mỹ mượn căn cứ đánh Triều Tiên (NLĐ)

Động đất mạnh ở Nhật Bản, 22 người bị thương (NLĐ)

Học giả Trung Quốc: Không ai khống chế nổi cục diện Triều Tiên (GDVN)
Nga ra sao nếu chiến tranh Triều Tiên bùng nổ? -TPO – Hôm nay 13-4, Nhân dân Nhật báo TQ có bài phân tích  tại sao Nga lớn tiếng phản đối những căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên thời gian qua. Đằng sau lời phản đối này là gì?Truyền thông Triều Tiên: “Sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân” (TT)Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Trung Quốc
“Trung Quốc là nước duy nhất có thể gây sức ép lên Triều Tiên” -TTO - Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông đến Trung Quốc và hội kiến Chủ tịch Trung Quốc..
“Thế giới đang ở thời điểm kịch tính ” -(BBC) -Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Trung Quốc nói với Chủ tịch Tập Cận Bình rằng thế giới đang “kịch tính” khi đề cập căng thẳng Bắc Hàn.==>>

Suy thoái, tiêu cực, bất cập, xuống cấp, hệ lụy…xã hội đen và quyết liệt !

42(2)

Vào bốn năm 1961-1964, tôi được đi học một lớp đào tạo phóng viên. Dạo ấy chưa có hệ đào tạo báo chí trong trường Đại học và cũng chưa có Phân viện Báo chí và Tuyên truyền hiện đại như bây giờ. Trong nội khóa và ngoại khóa, chúng tôi được học và nghiên cứu đủ loại vấn đề, chắc cũng là ở trình độ trung cấp thôi. Chỉ có một số chuyên đề “ngoại khóa” là được nghe cán bộ cấp cao và giảng viên đại học giảng bài. Bốn năm theo học, chúng tôi được nghe giảng nhiều loại lý luận, từ nhà thơ kiêm Trưởng Ban tuyên huấn trung ương (chưa phải là Tuyên giáo như bây giờ), sau lại là Phó Thủ tướng Chính Phủ Tố Hữu, bà Thanh (vợ ông Tố Hữu), giáo sư Trần Văn Giầu, giáo sư Vũ Tài Cẩn,(tôi không nhớ là Vũ hay Nguyễn), Đào Thản, Trần Phương, Phan Quang, Hoàng Tùng, Đào Duy Tùng, Đào Tùng, Hữu Thọ và nhiều vị “có hạng” về lý luận triết học và lý luận, nghiệp vụ báo chí. Phải nói rằng, bốn năm đào tạo ấy, chúng tôi “được lớn lên” nhiều mặt và “sáng ra” nhiều vấn đề.Đặc biệt là thày ngôn ngữ học nói nhiều về các dạng của ngôn ngữ Việt và nó rất nhiều nghĩa. Kết thúc lớp học, không ai “bị trượt” đều được bố trí công tác về một số cơ quan báo chí lớn ở trung ương cả. Trong đó có một số đồng chí được bổ sung ngay cho TTX Giải phóng ở miền Nam. Có một đồng chí là Đồng chí Vũ Viết Vượng bị hi sinh sau mấy tháng vào chiến trường (1965-1967). Chuyện các nhà báo của ta tham gia chiến đấu bị hi sinh chúng tôi có dịp xin được kể lại sau. Sở dĩ tôi khoe là có được “đào tạo” chính quy hẳn hoi, có được học tập nhiều vấn đề về triết học Mac-Lênin, về chủ nghĩa duy vật biện chứng về lịch sử Đảng ta và một số đảng cộng sản quốc tế, chủ yếu là đảng cộng sản Liên Xô. Có được vũ khí trang bị qua một lớp đào tạo như thế, chúng tôi vứng vàng hơn để tiếp tục nghề báo cho đến khi nghỉ hưu. Hồi ấy, cánh làm báo chúng tôi “thuần” hơn bây giờ và phương tiện thì eo hẹp, không thể phát huy hết tài năng đối với những nhà báo có tài.
 Nay đã 79 tuổi, hưu được nhiều năm rồi, môi trường sống chủ yếu là ở nông thôn, thành ra nhận thức cuộc sống có thể có nhiều hạn chế.Tuy vậy, với “bệnh nghề nghiệp” ăn sâu vào trí não và suy nghĩ rồi nên không thể bỏ qua những gì đang diễn ra trong xã hội ta bây giờ.. Hồi đất nước còn chiến tranh và “bao cấp”, sống và hưởng thụ trong khuôn khổ chặt chẽ, chúng tôi lại thấy quan hệ giữa con người với con người, giữa đồng chí với đồng chí, đồng nghiệp với đồng nghiệp có phần ấm cúng và chân thành hơn. Nhiều khi hàng tháng liền ăn bánh mỳ và hạt bo bo trừ bữa mà chúng tôi không cảm thấy khổ. Còn bây giờ, sau gần 40 năm có hòa bình thống nhất, đất nước có nhiều đổi mới, có nhiều thành tựu, mà sao chúng tối thấy con người sông bức bách thế nào ấy. Là một người làm báo thời bao cấp là chính có thói quen quan sát và “để ý” đến mọi việc, mọi vấn đề chung quanh. Thói quen ấy ăn sâu vào nếp nghĩ nếp sống khi tuổi đã ở ngưỡng cửa 80 xuân ! Thằng con cả tôi năm nay đã gần 50 tuổi, đã có cháu nội gọi bằng ông, thỉnh thoảng khuyên tôi : “Già rồi, ông mặc xác xã hội, mặc xác chúng nó, hơi đâu mà để tâm đến cho tổn thọ”. Nó nói, nó khuyên cũng có cái phải, nhưng rồi tôi chỉ nghe nó một chút thôi, còn thì vẫn phải làm theo ý mình, vẫn quan tâm đến nhiều khía cạnh cuộc sống, vẫn phải tìm ra cái đúng cái sai, cái thật cái giả của cuộc đời. Còn, đến già và già quá ai mà chẳng phải chết ?
 Là một người làm báo, khoảng 10 năm đi thường trú ba tỉnh Hải Dương cũ, rồi Thái Bình, rồi Hải Hưng và theo dõi hai ngành thủy lợi và nông nghiệp, và trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhất là cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của Mỹ đối với miền Bắc, đi nắm tài liệu trước khi quân ta vào giúp các bạn Căm pu chia giải phóng đất nước họ vào ngày 7-1-1979…Kể ra, làm báo được viết nhiều lĩnh vực nhiều mặt của xã hội, trải qua nhiều gian khổ bom đạn mà còn sống nhăn răng đến bây giờ quả thật là hạnh phúc. Nhưng, không đơn giản thế đâu.
 Sau bốn mươi năm có hòa bình thống nhất mà sao số phận dân tộc ta vẫn phải chịu nhiều cay đắng thế nhỉ? Làm báo nên “phải” đi nhiều đọc nhiều, trong đó có rất nhiều báo cáo, báo chí, nghe đài, xem TV, tôi thấy chán ngấy. chán đến “lạnh cả xương sống” vì cái cách tuyên truyền, báo cáo một chiều và “trên cho nói” mới được nói và phải nói theo hướng dẫn. Tôi tò mò phát hiện ra một cách làm báo cáo của một ông thư ký riêng cho Chủ tịch tỉnh như thế này: Ông ấy được giao nhiệm vụ thường xuyên viết báo cáo gửi lên cấp trên. Trước khi viết, ông ta được nghe các ngành nhất là ngành thống kê báo cáo những con số kết quả thực hiện kế hoạch. Điều “cốt tử” đối với ông thư ký này là giữ tư liệu rất giỏi, tất cả các báo cáo nhiều năm trước, nhất là “năm ngoái” đều được ông cho vào tủ cất kỹ, khi viết báo cáo mới “làm xiếc” đổi mới nhiều con số cho “vừa lòng cấp trên”. Ông thư ký này bảo “rất dễ” không có gì khó lắm.
 Trong các báo cáo của HĐND xã tôi, năm nào cũng có một lô khuyết nhược điểm được thống kê mấy trang dài dằng dặc. Nhưng có một loại “khuyết điểm” mà năm nào cũng thấy có trong báo cáo “tình hình quản lý đất đai ở địa phương nhà có nhiều bất cập, phải tăng cường quản lý đất đại, chống lấn chiếm trái phép, tránh không để mâu thuẫn mất đoàn kết nội bộ nhân dân do tranh giành và lấn chiếm đất đai !” Nghe báo cáo, bùi tai, các vị đại biểu cấp trên ngồi dự gật gù. “báo cáo phải chỉ ra vấn đề như thế chứ ?” Thực chất ra sao. Xã có 1170 mấu Bắc Bộ ruộng canh tác, chỉ sau 10 năm, “gọi đầu tư” “trải thảm đỏ mời gọi đầu tư” kết quả đến nay cái gì cũng dở dang, khu công nghiệp có đến 30 công ty xí nghiệp, nhưng chỉ có vài ba cái hoạt động. Ông bạn sản xuất xe máy to đùng đã chuyển sang bán bia, bán tôn lợp nhà rồi. Hai ông doanh nghiệp một trong nước, một nước ngoài vào đầu tư 7 năm rồi vẫn “án binh bất động trên diện tích 200 ha đất canh tác, đến bù hồi đó chỉ trên dưới 50 triệu một sào Bắc Bộ 360 mét vuông ! (hồi đầu chỉ đền bù 7 triệu một sào) Sau đó họ mua đi bán lại tiền tỷ một xuất không phải là một sào 360 mét vuông mà chỉ 100 đến 150 mét vuông mà thôi !
 Tình hình thực tế ấy mà trong nói cũng như viết báo cáo, rất nhiều nhà lãnh đạo, dưới bắt chước trên, nhai đi nhai lại hết “suy thoái, lại bất cập, tiêu cực, xuống cấp, hệ lụy…lại cả xã hội đen…Gần đây, người ta viết và nói hay dùng “quyết liệt”, “chỉ đạo quyết liệt” thu phí quyết liệt, triển khai quyết liệt…tất cả đều phải quyết liệt, quyết thế nào cho liệt thì thôi. Quả thật, hiện nay có nhiều cái bị liệt không thể quyết được nữa..
 Vì sao vậy ? Có nhiều nguyên nhân sâu xa lắm. Trước đây hơi một tý người ta “đổ tại cơ chế”, nay đổ tại cơ chế mãi nghe nhàm tai, người ta chuyển sang “tái cấu trúc”, tái cấu trúc mọi mặt cả ngân hàng lẫn công nghiệp nông nghiệp, cả tài chính lẫn ngân hàng, lại cả tàu thủy, máy bay, sân bay, bến cảng…rồi lại mơ cả đến “điện hạt nhân” “đường sắt cao tốc Bắc Nam…Nếu như đất nước đang tiến lên những mục tiêu vĩ đại thì về chính trị tư tưởng phải trong sáng, đúng đắn, tuyệt đối không được tiêu cực, không được nghĩ ngược lại nguyện vọng của nhân dân. Có cái gì đó mặc dù đúng nhưng chưa vừa lòng cấp trên thì là “suy thoái”. Phải kiên quyết cảnh giác và chống tiêu cực. Nghe theo cải cách hành chính, tổ chức chế độ “một cửa” nhưng lại sinh ra nhiều khóa, đấu tranh giảm bớt nạn thủ tục giấy tờ thì phải “đi cửa sau” cần tiền giấy chứ không cần giấy “A4″, bác sĩ chuyên khám bệnh cho đối tượng được hưởng “Bảo hiểm y tê” thì ngồi một chỗ, không bao giờ “để ống nghe vào ngực người bệnh” hỏi vài câu, và ghi vào sổ độ khoảng từ 30.000 đến 50.000 giá trị tiền thuốc và đi lĩnh thuốc, Chữa bênh theo Bảo hiểm y tế ở quận huyện, không bao giờ khỏi bệnh, nếu bị nặng thêm thì phải lên cấp trên tức là phải lên bệnh viện trung ương, vì vậy bênh viện trung ương chờ đến thiên niên kỷ sau mới được giảm tải, mới được “mỗi người bệnh một giường”.
 Các nhà lãnh đạo từ cơ sở trở lên bây giờ hay diễn thuyết và hay nói đến “suy thoái”, “chống tiêu cực”, chống xuống cấp, không để hệ lụy…và bất cập, thậm chí chống xã hội đen…Những khái niệm trừu tượng vô bổ này mà ai cũng thích dùng. Có khi trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều mặt, nhiều linh vực đã và đang suy thoái, tiêu cực, bất cập, xuống cấp,…nhưng nó là cái gì, nguyên nhân tại đâu, từ đâu mà có những điều “bất cập” này ? Không một ai chịu tìm ra nguyên nhân và có được biện pháp sửa chữa, khắc phục để đưa đất nước tiến lên ?
 Ôi, cái bệnh “suy thoái, tiêu cực, xuống cấp, hệ lụy, xã hội đen…cho đến “tội phạm” và chống “tội phạm”, “thế lực thù địch” và chống thế lực thù địch”…Sao đất nước bây giờ có nhiều loại giặc đến thế ? Các cụ ta đã dạy “nguy hiểm là thủy hỏa đạo tặc” nếu mọi thứ tốt đẹp, xã hội ổn định thật sự có dân chủ thật sự, người dân được giầu có thì làm gì phải chống nhiều loại “tặc” như thế ?

Đoàn Vương Thanh
(Quê Choa)

Phe phái trong Đảng CSVN chưa sẵn sàng đối thoại nhân quyền với Hoa Kỳ?

Cuộc Đối thoại Nhân Quyền Việt Mỹ lần thứ 17 được bắt đầu ngày 12/4/2013, và dự tính kéo dài tới ngày 14/4. Cuộc đối thoại này đáng lẽ đã diễn ra vào tháng 12 năm ngoái, nhưng Hoa Kỳ đã đơn phương ngừng cuộc đối thoại này vì vi phạm Nhân Quyền ở Việt Nam có chiều hướng gia tăng.
Dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ là ông Daniel Baer, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao Động, còn phía Việt Nam là ông Hoàng Chí Trung, Vụ trưởng đặc trách các Tổ chức Quốc tế. Theo nguồn tin của Dân Luận, bên cạnh đối thoại nói chung về pháp trị, quyền con người, bao gồm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo v.v… thì Hoa Kỳ sẽ đề cập đến những trường hợp vi phạm nhân quyền cụ thể ở Việt Nam, trong đó có trường hợp của anh Trần Huỳnh Duy Thức.

image.jpg
Ông Daniel Baer (ngoài cùng bên trái) Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Dân chủ Nhân quyền và Lao động của Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 12 tháng 4 năm 2013. AFP Photo
Cải thiện tình hình quyền con người là yêu cầu của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong quá trình tăng cường quan hệ ngoại giao giữa hai nước, và để Việt Nam có thể tham gia vào các hiệp ước quốc tế, ví dụ như Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TTP).

Trước khi cuộc đối thoại này diễn ra, có một số chỉ dấu cho thấy phía chính quyền Việt Nam nhượng bộ trong vấn đề Nhân Quyền. Cụ thể là lần đầu tiên tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) đã được Việt Nam cho phép vào thăm và gặp gỡ với một số nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng như ông Phạm Hồng Sơn, luật sư Nguyễn Văn Đài và đại diện các nhà thờ theo phái Phúc Âm. Cơ quan an ninh đã chấp nhận các nhà bất đồng chính kiến được tiếp xúc riêng với đoàn quốc tế về quyền con người, một động thái chưa từng xảy ra trước đây.

Thế nhưng, tình hình một lần nữa đã biến chuyển rất đột ngột. Ngày 13/4, ông Daniel Baer có mời luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động xã hội và bất đồng chính kiến ở Hà Nội tới nói chuyện. Dưới đây là tường thuật của LS Đài về việc cơ quan an ninh đã ngăn cản cuộc gặp mặt thế nào:
    MỜI BÀ CON ĐẾN XEM KỊCH VÀ CHỤP ẢNH TẠI NGÕ 1 PHỐ TẠ QUANG BỬU, PHƯỜNG BÁCH KHOA, QUẬN HAI BA TRƯNG VÀO KHOẢNG 2 GIỜ CHIỀU NGÀY 13 THÁNG 4 NĂM 2013.
Từ hôm đầu tuần, mình đã nhận được lời mời của Sứ quán Hoa Kỳ đến nói chuyện với Ngài Daniel Baer, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Nhưng hôm qua an ninh thông báo không cho mình đi. Mình đã báo cho Sứ quán HK biết việc đó. Trong cuộc họp tối qua với Bộ Ngoại giao và Bộ CA của VN, phía Hoa Kỳ đã nêu sự vụ này. Sau đó 2 Bộ của VN đã đồng ý cho mình đi gặp Trợ lý Ngoại trưởng HK vào chiều nay. Nhưng sáng nay, phía an ninh VN lại lật lọng, cho 1 lực lượng đông đảo an ninh và cảnh sát đến bao vây khu vực nhà mình. Sử dụng biển báo “RESTRICTED AREA”; NO FOREIGNERS; NO CAMERA trên con đường vào nhà mình. Tòa ĐS HK thông báo sẽ cho xe tới đón mình vào chiều nay. Chiều nay lại có kịch hay để xem, mời bà con theo dõi.
Update 1: Thưa bà con cô bác, lúc này xe của tòa sứ quán Hoa Kỳ đã tới đón, nhưng xe bị chặn bên ngoài. Quan chức chính trị Hoa Kỳ Michael Orona không thể vượt qua được hàng rào an ninh dày đặc.
Luật sư Nguyễn Văn Đài
(Dân lu

Hãy tỉnh ngộ, trở lại con đường của Bác Hồ…con đường lẽ phải !

Lịch sử phát triển của Đảng 83 năm qua đã trải bao nhiêu thăng trầm, mà có dịp nhìn lại, tôi nhận thức một cách sâu sắc rằng, ở Việt Nam, Đảng Lao động, sau này lấy tên lại là Đảng Cộng sản (rất tiếc) lãnh đạo nhân dân cả nước làm cách mạng, trong đó có những cuộc cách mạng “long trời lở đất” (nói như sách báo của Đảng), đã cùng với hàng triệu, hàng chục triệu sinh mạng người dân hi sinh, để giành về đất nước, chính quyền và chế độ dân chủ tự do trong thống nhất hòa bình, độc lập để ngày một thịnh vượng đủ sức sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta đã về Trời 44 năm, nhưng lý tưởng của Bác, tình cảm của Bác, phong cách của Bác, lối sống của Bác…thì trường tồn cùng non sông đất nước. Bác không phải là Vua, chỉ là người đứng đầu Đảng Lao động, đứng đầu đất nước, và Người đã tỏa sáng lung linh, càng ngày càng sáng soi đường chỉ lối cho toàn dân tộc. Lý tưởng, đạo đức, lối sống của Người như một sức hút kỳ diệu, hấp dẫn không chỉ với nhân dân Việt Nam, những người lao động cần cù sáng tạo trên đất nước mình, mà còn hấp dẫn những trí thức Việt Nam sinh ra, lớn lên, học tập và trưởng thành trên đất Pháp và nhiều nước khác nữa. Ngày cách mạng tháng Tám mới thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới ra đời, chính quyền rất non trẻ và non nớt, chưa có gì gọi là “hấp dẫn” đối với thiên hạ, nhưng cái hấp dẫn họ lại chính là cá nhân Hồ Chí Minh. Chính vì thế mà, trong lúc “chính quyền mới ở Việt Nam trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc”, họ đã vâng theo lời Bác Hồ, xin được theo Bác về nước cùng tham gia kháng chiến, cùng chịu đựng gian khổ, thậm chí chịu cảnh ly tán gia đình, sống nơi “rừng thiêng, nước độc” để cống hiến tài năng, trí tuệ sức lực cho kháng chiến chống Pháp, tiếp đến là kháng chiến chống Mỹ. Đối với dân tộc Việt Nam, học tập và làm theo lý tưởng, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nếp sống, thói quen hằng ngày, chắc không cần đến việc phải phát động hoặc vận động này nọ. Còn về tư tưởng, tinh thần yêu nước của Bác thì khỏi phải nói, thật quá tuyệt vời. Tôi muốn nói tinh thần yêu nước của người chứ không phải tinh thần yêu chủ nghĩa xã hội. Vì, những năm chúng ta “quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội” thì Người đã đi xa, và chủ nghĩa xã hội với hình thù cụ thể của nó như thế nào, ngay cả đến bây giờ chúng ta cũng chưa có (và nếu có thì chỉ có trong lý thuyết, mà lý thuyết lại do tưởng tượng ra mà có). Đi theo những điều chủ quan, hoặc nhận thức chủ quan, hoặc áp dụng kinh nghiêm bên ngoài vào Việt Nam (mà thực tế những chế độ XHCN ấy trên thế giới đã sụp đổ từ lâu, nếu tính thời gian thì từ năm 1980 và chính thức thì đầu thập kỷ 90 thế kỷ trước, khi mà “thành trì của chủ nghĩa xã hội thế giới” cũng đã sụp đổ. Còn một số nước, một sốmngười đeo đẳng CNXH thì cũng phải “đổi mầu”, “cải tiến” hoặc nói một cách khác, mới mong đứng vững thêm mấy thập kỷ và cũng chưa đoan chắc ngày nào thì tiếp tục sụp đổ nốt, nhường bước cho một thế giới thịnh vượng, dân chủ và công bằng hơn thế giới cũ.

 Nền chính trị của bất kỳ một nước nào cũng dựa trên tinh thần truyền thống dân tộc và một nền kinh tế phát triển theo nguyện vọng và phủ hợp với yêu cầu khách quan, thực tế khách quan của nước ấy, dân tộc ấy. Tôi không dám nói một cách tổng quát, vì đây là vấn đề hết sức lớn lao, phải dày công nghiên cứu và trải nghiệm. Nhưng với khả năng có hạn, tôi chỉ dám trình bày những nhận thức hạn hẹp của tôi để chúng ta cùng tham khảo.

 Ngay sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời, do Đồng chí Nguyễn Ái Quốc, sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập, rèn luyện, tổ chức và lãnh đạo, thì ngay tại quê hương của Người, nổ ra cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh. Xô-viết Nghệ tĩnh thực chất là cao trào của nông dân. Mà cao trào của nông dân chủ yếu là vấn đề ruộng đất, vấn đề dân cày, mà trong Cương lĩnh đầu tiên của Đảng do Đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú soạn thảo được BCH thông qua. Suy cho cùng, chống xâm lược, phá xiềng xích nô lệ là chống đế quốc và bọn xâm lược từ bên ngoài. Còn chống “phong kiến” thực chất là chống vua quan, địa chủ chiếm hữu ruộng đất trong nước, tức là một trong những biện pháp giải quyết “vấn đề dân cày”. Bác Hồ và Đảng Lao động Việt Nam đã lãnh đạo giải quyết triệt để vấn đề “người cày có ruộng” (tuy trong quá trình, chúng ta đã rất giáo điều áp dụng cứng nhắc, thiếu suy tính, kinh nghiệm và chính sách của nước ngoài, nên mắc sai lầm nghiêm trọng trong CCRĐ). Nhưng nếu không có CCRĐ thì chúng ta giải quyết không triệt để “vấn đề ruộng đất cho người cày”. Để người cày phát huy kết quả của cuộc cách mạng ruộng đất, chúng ta lại mắc sai lầm “đốt cháy giai đoan” và áp dụng lý thuyết rất không phù hợp của CNXH vào miền Bắc nước ta, tiến hành hợp tác hóa nông nghiệp ồ ạt, với ý tưởng tiến lên “nông trang tập thể” như Liên Xố, hoặc “Đại Trại” như Trung Quốc, ruộng đất nói riêng và đất đai nói chung là tư liệu sản xuất đặc biệt nguồn sống của nông dân mà nước ta lại là nước nông nghiệp, bị đưa vào “tập thể hóa”, lúc đầu còn 5% dành lại cho nông dân, sau thì “tập thể hóa” tức là một hình thức của “quốc hữu hóa” toàn bộ. Ruộng đất tuột khỏi tay người nông dân, chính là những người sản xuất ra lương thực thực phẩm nuôi sống gia đình và xã hội, trong kháng chiến là nuôi quân ăn no đánh giặc, bảo vệ non sông gấm vóc. Bởi thế, dồn nông dân vào con đường cùng, vị thế của kẻ làm thuê làm mướn, do đó đất nghèo đi, năng suất mọi thứ trên đất ấy bị teo lại, đói ăn, rách áo là lẽ đương nhiên. Nhưng tiếc rằng, thời kỳ “ưu việt” của hợp tác hóa nông nghiệp ấy kéo dài ba thập kỷ. Sau thống nhất nước nhà, lại định đem áp dụng ở toàn miền Nam, nhưng bị nông dân miền Nam giả vờ tiếp thu vì sợ cộng sản thực chất là họ không chấp nhận. Ngay năm 1977 tôi đã cùng cán bộ Ban Nông nghiệp trung ương vào nghiên cứu xã Long Điền Đông, tỉnh Minh Hải cũ, té ra, nông dân không hề muốn xây dựng hợp tác xã nông nghiệp như miền Bắc,vì họ không muốn bị đói !

 Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người cộng hòa, chứ thực chất không phải là người cộng sản như sau này người ta gán ghép. Trước hết, cụ là một “sáng lập viên” của Đảng xã hội Pháp, chứ không phải của Đảng Cộng sản Pháp. Do lịch sử, một phần, do sức ép của nhiều phía, Bác chúng ta trở thành Chủ tịch Đảng Cộng sản rồi Đảng Lao động. Về vấn đề dân cày, Bác kiên trì tinh thần “trả lại ruộng đất cho dân cày, Bác nhấn mạnh cho dân cày nghèo”.Người nông dân phải là “chủ sở hữu” đất đai ruộng vườn của họ” Như vậy, trong thực tế, từ khi thực hiện “giao ruộng đất lâu dài” cho hộ nông dân, rõ ràng ta không phải giúp họ hô khẩu hiệu làm chủ nữa mà họ vẫn khảo đất ra nhiều thóc và sản phẩm nông nghiệp đến thế. Nếu không thì chính những người làm ra lúa gạo khoai sắn lại là những người bị chết đói đầu tiên. Ngày nay có được 7,5 triệu tấn gạo xuất khẩu mỗi năm, công lao chính là của nông dân. Đề nghị Nhà nước thưởng nhiều Huân chương Sao Vàng cho nông dân, chứ không phải “nông dân tập thể” đâu ạ. Trong góp ý Hiến Pháp hiện đang tiến hành và sửa đổi luật đất đai, người nông dân cả nước có nguyện vọng được giao ruộng đất cho họ sản xuất với thời gian là 50 năm, 100 năm hoặc có chính sách “tư hữu hóa” ruộng đất cho nông dân phù hợp với đặc điểm hiện nay và sau này của đất nước. Như thế, “sở hữu toàn dân” về đất đai và bất kỳ tư liệu tài sản nào trao cho cái ông “toàn dân” này đều làm ăn kém hiệu quả thậm chí đổ vỡ, nát bét.Bài học này đã nhỡn tiền, đang phải khắc phục hậu quả.

 Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh là vâng theo Cụ, quyết không phản bội Cụ bất kỳ bằng hình thức nào.

 Ta đã trải qua mấy chục năm theo chỉ đạo “làm ăn lớn” để xây dựng chủ nghĩa xã hội, mà trong nghị quyết chỉ dám nói “thời kỳ quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội”. Ngay nội dụng cụ thể của “thời kỳ quá độ” cũng chưa thấy có. Lao đao “làm ăn lớn bao gồm “xây dựng cấp huyện”, “mối huyện là một pháo đài của chủ nghĩa xã hội” giương ngọn cờ “Quỳnh Lưu” chẳng huyện nào hưởng ứng măn mà, rối lại đến sáp nhập tỉnh, sáp nhập huyện, mở rộng thủ đô, mở rộng thành phố thị xã, tất cả chỉ làm rối tung tít mù và tốn kém ngân sách không biết bao nhiêu mà kể. Cái “chiến dịch” sáp nhập tỉnh loang ra cả nước, làm cho nghiêng ngả mọi sinh hoạt đời sống của cán bộ nhân dân. Đến lúc, “tỉnh lớn” không làm ăn được, chỉ tổ mất đoàn kết, thì lại phải tách ra về địa giới hành chính cũ. mà phần lớn địa giới hành chính cũ đều do mấy “ông thực dân Pháp đô hộ” vạch ra. Cũng còn may !

 Đất nước ta cứ vấp phải thời kỳ “bĩ cực”, nói như bây giờ là “suy thoái cùng cực” thì lại xuất hiện những con người xuất chúng và phải gọi là vĩ đại nữa mới đúng. Nếu không có Ông Nguyễn Văn Linh và những cái đầu tiến bộ của Đảng thì không có đổi mới, không có đổi mới thì không có hội nhập, không nâng cao được vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Ông Nguyễn Văn Linh thực hiện đổi mới là đổi mới về tư duy sau đến đổi mới về kinh tế, trong đó có đổi mới khoán trong nông nghiệp. Nhưng vì “sợ ông bà nông dân nhanh chóng trở thành “tư bản chủ nghĩa” nên lúc đầu chỉ khoán đến nhóm và người lao động, sau mấy năm mới có khoán 10. Tại sao, nông dân Việt Nam là đội quân chủ lực của Đảng, là lực lượng “công nông liên minh” mà Đảng cứ sợ họ thành tư bản, sợ họ trở thành người bóc lột và người bị bóc lột ? Nên chăng, trong Hiến pháp mới và trong Luật đất đai mới, dứt khoát phải trở về chế độ sở hữu tư nhân về ruộng đất. Tất nhiên phải theo quy định của Nhà nước và theo luật nước nhà kết hợp tinh hoa luật quốc tế tiến bộ. Đất đai là “quốc gia công thổ” và “quốc gia điền thổ”, có nhiều quyền sở hữu khác nhau nhắm quản lý. sử dụng đất đai một cách hữu hiệu nhất, chứ không thẻ duy trì cách như vừa qua “sở hữu toàn dân mãi” Vậy ông nào tên là “toàn dân” mà cái ông toàn dân này sinh ra nhiều hệ lụy lắm, nào sinh ra mua đất giá rẻ, bán đất giá trên trời, tịch thu đất của người cày, làm giầu cho người ngồi mát ăn bát vàng, nào lãng phí đất đai, làm nghèo tài nguyên đặc biệt Cũng may, từ năm 1993 đến nay đã chủ yếu “trả” đất trồng lúa cho nông dân, nên mới có được nồi cơm no và thừa gạo xuất khẩu, còn chập chờn trong trao rừng cũng là nguyên nhân chính của nạn phá rừng. sông biển cũng vậy phải có chủ, mà ông chủ ấy phải quản lý tốt, sử dụng khéo để ra nhiều của cái cho đất nước cho xã hội, chứ không phải để ông xây biệt thư, làm đồn điền riêng. Vì vậy luật đất đại nên ban hành sau Hiến pháp và Hiến pháp và Luật đất đai phải thống nhất khái niệm quyền sở hữu, có thể có nhiều thành phấn sở hữu, chứ không phải hiểu là “tư nhân hóa” một cách phiến diện.

 Hồi còn sống, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có nhiều ý tưởng táo bạo trong điều hành nền hành pháp nước ta. Tiếc rằng, nhiều ý đồ của Võ Văn Kiệt chưa được thực hiện đến nơi đến chốn và vẫn có người chống lại ông. Tôi đã từng được tháp tùng ông học được nhiều ở ông, nhất là tư tưởng vì dân, tôn trọng dân của ông. Nếu không có Võ Văn Kiệt chắc chắn Việt Nam chưa có điều kiện “điện khí hóa” toàn quốc như hiện nay. Võ Văn Kiệt là người ủng hộ hết mình Kim Ngọc Vĩnh Phúc

(tôi xin phép đính chính giùm Minh Diện BVB, Kim Ngọc Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc hồi thập kỷ 60 thế kỷ trước chứ không phải ở Phú Thọ. Thời kỳ ồ ạt sáp nhập tỉnh, mới gọi là Vĩnh Phú)

 Điểm lại vài nét cũng là để kiểm tra lại cái đầu đã gần 80 của tôi xem trí nhớ và lập luận thế nào, chứ thực ra chúng tôi không hi vọng với cái tuổi này mà vẫn được người đời tôn trọng đâu.

Tóm lại, muốn nói tràng giang đại hải thế nào thì tùy mọi người, song có một điều cốt tử là phải theo con đường Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt về đất đai và quản lý đất đại. Xa rời con đường này hoặc đi chệch nó hậu họa sẽ khôn lường, không chỉ là phòng chống tham nhũng, phòng chống tội phạm không thành sẽ ảnh hưởng đến sự mất còn của chế độ, của Đảng và của cả dân tộc. Chính những kẻ muốn phá ta, chống lại ta ở trong và ngoài nước đang theo dõi ta làm gì, quyết sách thế nào, kể cả bản Hiến pháp theo chiều hướng nào mà phá ta một cách triệt để, lúc ấy ta muốn chống lại, giữ gìn đất nước không phải là chuyện dễ./.

Đoàn Vương Thanh

* Đoàn Vương Thanh, tức Nguyễn Thanh Hà, 79 tuổi, cựu phóng viên TTXVN,
ĐT 0166 83 83 020 và 0321 6295 440. Email: nguyenthanhhahy@gmail.com

    (Quê Choa)
 

Nhật ký mở lại (lần thứ 42): TỪ MƯU MÔ, THỦ ĐOẠN TINH VI TỚI CÔNG KHAI, TRẮNG TRỢN COI THƯỜNG THIÊN HẠ!

...với mình thì mấy chữ “Tinh vi”, Thủ đoạn” đã thật sự không còn tồn tại khi nói tới những con người cộng sản mô đéc đương thời khi bỗng dưng tiếp quản cả một quá khứ mà họ đều mài mãi ra mà ăn, mà nuốt, mà “vỗ ngực ta đây” như những con cháu đích thực của Mác, của Lê, của Mao, của Hồ!...

Ngày 10 tháng 4/2013

TỪ MƯU MÔ, THỦ ĐOẠN TINH VI TỚI CÔNG KHAI, TRẮNG TRỢN COI THƯỜNG THIÊN HẠ!


Không ít người ở vào cái tuổi U80, U90 như mình không sớm thì muộn đã nhận ra:

1-Mình đã ngu đần, mê muội chạy theo một thứ “tín ngưỡng” cực kỳ phản khoa học, phản triết học, phản xã hội học, luân lý học…,phản “tất cả các thứ đã được học”…., khi từ bỏ tất cả: gia đình, hạnh phúc, tiền tài, tương lai để đi “giải phóng loài người, “xây nên một xã hội công bằng không giai cấp, không biên giới…một xã hội mà mọi quyền lợi đều được chia đều, làm tùy sức hưởng theo nhu cầu(!?)…

2-Mình đã không hiểu nổi 4 chữ “đấu tranh giai cấp“, năm chữ “Đoàn kết, đại đoàn kết”, 4 chữ “Người cày có ruộng”, ”vô sản chuyên chính”, ”giải phóng dân tộc” và sau này là “giải phóng miền Nam”,…nó lại mang đến cho nhân loại và dân tộc mình những hy sinh mất mát to lớn đến cả trăm triệu con người như thế!

Tất cả chỉ vì những tên trùm khát máu, khát quyền bính đã giả vờ tuân theo đạo giáo của vài tên Đức, Nga ngông cuồng, tuổi đời còn non choẹt, …mà đã lừa được cả, không những triệu triệu con người đang bị bóc lột tàn tệ đi theo, mà cả những tên tuổi lừng danh thế giới như triết gia Bertrand Roussel, Jean Paul Sartre, danh họa Pablo Picasso, thi sĩ Louis Aragon (đảng viên đảng cộng sản Pháp)...cũng “vì tiếng nói trái tim” mà đi theo nốt!

Cho đến ngày ….mọi thủ đoạn mưu mô tinh vi dần dần xụp đổ thì…than ôi! Nhân loại đã phải cái giá quá đắt! Những tên trùm cộng sản hiện nguyên hình là những tên trùm đồ tể giết người! (kết luận mới nhất của Medvedev, cựu Tổng Thống - đương kim Thủ Tướng Nga)

Riêng ở Việt Nam, khi được chính phủ Trần Trọng Kim chuyển giao chính quyền cho Việt Minh thì cái thủ đoạn tinh vi nhất mà mình bị “mắc lỡm” đó là:

a/ Việc giải tán (giả vờ !) đảng cộng sản, một cái tên mà chính ông Hồ cũng thừa biết là nếu nó còn công khai sẽ chẳng có ma nào công nhận, một chính phủ lâm thời mà ông sẽ thành lập!(Và quả là đúng thế! Mãi tới 1950, mới có đồng chí Mao và sau đó là đồng chí Xịt “đành” công nhận vậy!)

b/ Việc thành lập nên một chính phủ liên hiệp với nhiều đường lối chính trị khác nhau như nước với lửa dưới một cái khẩu hiệu (cũng đại bịp!) “đoàn kết, đại đoàn kết” nhưng ….chính là để bắt đầu ra tay tiêu diệt dần và ngầm mọi tổ chức và con người không cùng một chí hướng!

c/ Đẩy mạnh hoạt động, phát triển tổ chức đảng cơ sở, phân chia rõ ràng người dân ra thành một thiểu số ưu tú thuộc giai cấp “lãnh đạo” cai trị, và “quần chúng bầy đàn” bị trị ….

d/ Đẩy mạnh “đấu tranh giai cấp” ở nông thôn bằng cuộc cách mạng "long trời lở đất" Cải cách ruộng đất với đường lối “dựa hẳn vào bần cố nông tiêu diệt địa chủ, phú nông”…và đặc biệt bằng những hứa hẹn vu vơ: “ruộng đất về tay dân cày”!

Đến đây thì mọi âm mưu xảo quyệt, tinh vi thủ đoạn đã dần lộ rõ! Nhất là sau cải cách ruộng đất chấn chỉnh tổ chức thì cái sự “Tầu hóa” đất nước đã chẳng còn sao giấu nổi!
Tố Hữu, ”nhà thơ quan to cộng sản” cũng đã công khai phơi bầy lòng dạ thủy chung với nước Tầu bằng những câu “nhục thơ” đầy xúc cảm… nô lệ tự hào!:

"Bác Mao nào ở đâu xa
Bác Hồ ta đó chính là…bác Mao!"


Và….những con người “gà mờ chính trị” như mình đã tỉnh người ra ngày càng nhiều …Một số vội rũ bỏ hết những vinh quang “khốn lịn”, vứt bỏ cả những chiến công Điện Biên "chấn động địa cầu" để dinh tê về thành … rồi vô Nam không luyến tiếc!…

Cho nên, sau 1954, về thành phố, mọi chính sách, chủ trương đánh tư sản, diệt “Nhân văn”, “cải tạo trí thức” của họ, đối với bọn mình đều chẳng còn gì là xảo quyệt, tinh vi nữa! Với lòng kiêu hãnh cộng sản, họ trắng trợn, công khai đòi lại ruộng đất chưa ấm tay người nông dân để.. “lùa” họ vào các trại sản xuất gọi là hợp tác xã ….và bắt mọi người phải hô: “Đường lối ăn công chấm điểm, làm ăn tập thể, nghe kẻng ra đồng là …"cực kỳ sáng suốt!".

Họ cấm tiệt văn chương nghệ thuật trước 45 để thay thế bằng một đống táp nham những thứ gọi là “văn nghệ công nông” viết theo “chủ nghĩa hiện thực (chẳng biết khi nào có) xã hội chủ nghĩa”!?

Họ công khai “răn đe” giới trí thức văn nghệ sỹ bằng những vụ “án” bịa đặt “chống đảng”, ”lật đổ”, tống vào tù những Nguyễn hữu Đang, Trần đức Thảo, Nguyễn mạnh Tường, Trần Dần, Hữu Loan, Phùng Quán, Văn Cao…

Sau này,…tới lúc đưa quân vào miền Nam để “đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc” (by Lê Duẩn), để tuân lệnh quan thầy cộng sản thế giới nhuộm đỏ nốt phần còn lại của đất nước thì họ luôn trắng trợn tuyên bố:

- Không có chuyện quân miền Bắc xâm nhập miền Nam!

- Đây là nhân dân miền Nam vùng lên diệt quân xâm lược Mỹ, đánh đổ ngụy quyền tay sai!

Và đến khi chiếm đánh xong miền Nam thì:

- Nhanh chóng sát nhập “chính phủ cách mạng lâm thời” vào với “Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa” thành cái tên độc nhất vô nhị trên thế giới: “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”…

- Nhanh chóng đổi tên đảng thành Đảng Cộng Sản!

- Không có oong-đơ gì! Không có thảo luận, lấy ý kiến, ý cỏ gì

- Không tế nhị, tế nhất gì với các vị “chính phủ lâm thời” cũng như một số vị “công thần cách mạng” miền Nam mà có tư tưởng hơi “phóng khoáng” bằng cách thẳng tay mời hàng loạt ra rìa ngồi chơi xơi kẹo đắng!

Và với mình thì mấy chữ “Tinh vi”, Thủ đoạn” đã thật sự không còn tồn tại khi nói tới những con người cộng sản mô đéc đương thời khi bỗng dưng tiếp quản cả một quá khứ mà họ đều mài mãi ra mà ăn, mà nuốt, mà “vỗ ngực ta đây” như những con cháu đích thực của Mác, của Lê, của Mao, của Hồ!
Đặc biệt tin tưởng vào sự bất khả đánh đổ được họ khi họ nắm chắc trong tay hơn 3 triệu đảng viên và, một lực lượng võ trang hàng triệu quân dưới quyền chỉ huy của gần ngàn tên tướng của 2 ngành quân đội và an ninh cùng cả một bộ máy truyền thông đặc biệt vì Đảng khổng lồ nhất thế giới, nên họ tha hồ nói ngang nói giọc viết xấu thành tốt viết trắng thành đen cũng chẳng ai có thể cãi lại!

Họ quá tự tôn, tự phụ, tự tin… để có thể đưa ra những điều vô lý như “trái đất hình…vuông” nhưng chắc chắn sẽ được hàng triệu “nhân dân” có cả giáo sư-tiến sỹ, luật sư, nhà khoa học đến ông linh mục, vị sư tăng “được cơ cấu” …hoan nghênh nhiệt liệt!!!

Tóm lại: HỌ NGÀY CÀNG TRẮNG TRỢN, TRÂNG TRÁO TỰ CHO PHÉP MÌNH CHỈ CÓ ĐÚNG! AI BẢO HỌ SAI THÌ…DỜ HỒN!
KHÔNG PHẢN ĐỘNG THÌ CŨNG LÀ…SUY THOÁI!
……….
Chỉ riêng từ cuối năm 2012 đến 4 tháng đầu của cái năm 2013 này, sự trắng trợn trơ tráo của họ đã lên đến đỉnh cao của mọi sự trắng trợn về….lừa bịp!

1- Bắt đầu bằng vụ uống thuốc “phê và tự phê” để ra cái vẻ quyết chữa cái bệnh thoái hóa cực kỳ, ảnh hưởng đến sự tồn vong của đảng họ bằng cái Hội Nghị TƯ 4. Kết quả là: Thành công toàn diện dù chẳng… chết một con sâu bự nào!

2- Trắng trơn nhất là cái chủ trương “góp ý sửa đổi hiến pháp 92”, một việc mà, từ khi có bản hiến pháp 1946 đến nay, qua bốn lần các ông ấy thay đổi những gì, mình chưa hề được tham gia góp ý bao giờ để xây dựng nó vậy mà nay bỗng lại “được” góp ý “sửa chữa” nó!!??
Ngay từ những ngày đầu khi họ có cái chủ trương tốn thời gian và tiền bạc của nhân dân để thu được một kết quả chắc chắn là “99% nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào Đảng quang vinh”! Vì từ xưa đến nay cái chuyện này có ai ngăn cản được họ cứ “tự sướng” khi nói thế bao giờ đâu? Đảng cũng là họ! Quốc Hội cũng là họ! Chính quyền, tòa án cũng là họ tuốt! Điều này cả thế giới biết! Họ cũng biết thế giới biết! Nhưng ai phản đối họ nào? “mình có thế nào thì người ta mới mời mình!!!” ông Tổng bí thư một đảng cộng sản và được tiếp đón như tổng thống một nước nhớn chứ!? Bầu cử quốc hội mà đảng viên chiếm 92%!, Cá nhân thủ tướng, ủy viên Bộ chính trị trúng tới 98,8% số phiếu bầu thì thế giới sao không khâm phục!

“Đảng ta” oách là thế sao bỗng dưng lại chi ra cả trăm tỉ đồng để “xin”ý kiến nhân dân “Có ủng hộ đảng tiếp tục lãnh đạo toàn diện đất nước này không? Và tại sao lại “xì” ra cái trò hề đó vào lúc này?

Cái lý do duy nhất mà mình đã vạch ra, đó là:

Tạo một cơ hội để “rửa mặt” cho đảng họ về những chuyện “bầy sâu không nhỏ” đang đẩy họ đến một hoàn cảnh “tồn tại hay bại vong” …Nghĩa là: ”Có thối tha đấy! Nhưng xem đây, “toàn dân” đang bơm nước hoa cho chúng tôi đây nè!”
- Đừng tưởng bở mà cướp lại “quyền sở hữu toàn dân” về ruộng đất của chúng tao!

- Đừng tưởng rằng đã đến lúc đòi quân đội và công an giã từ câu “còn đảng còn mình” …

- Đừng tưởng bở nghĩ rằng kinh tế nhà nước không còn ghi bằng chữ nghĩa trong bản dự thảo mà vội mừng! Mọi chính sách tái-tái cơ cấu các Vinashin, Vinalines, Vinacomim …đang tiến hành tốt đẹp!

- Hãy nghe đây những con số “có cánh” do tổng cục khống kê nhà nước mới công bố! Tin hay không cũng cóc cần! Còn muốn nghe những bọn thoái hóa thì….”mất hết” có ngày!

Và đây những gì là… “thoái hóa”:


‘Tô son trát phấn con số'

Tiến sỹ Quang A cho rằng, “thống kê sai là một cái vòng luẩn quẩn, do nó không được đánh giá đúng nên người làm thống kê ngày càng mai một“.
“Khi người càng mai một, trình độ mai một thì những số liệu đấy lại càng kém chính xác hơn, kết quả có thể lại sai lệch hơn và nó lại dẫn đến những chính sách tồi hơn, và nó lại khuyến khích người ta phải tô son trát phấn để cho số liệu cho nó đẹp.”
“Vòng luẩn quẩn cứ thế là một mối nguy hiểm cho đất nước.”
"...Chừng nào mà còn có cái chế độ độc quyền, hay là cái chế độ toàn trị hết tất cả mọi thứ kể cả thông tin, thì những căn bệnh như thế không bao giờ có thể chữa khỏi được cả...."
...Theo ông Quang A, có một số cách khắc phục tình trạng này, trong đó quan trọng nhất là cơ quan về thống kê phải hoàn toàn độc lập với các bộ phận của cơ quan hành pháp, không bị tác động bởi những vấn đề chính trị hàng ngày.../Tiến sỹ Nguyễn Quang A, trả lời Phỏng Vấn BBC thứ ba, 9 tháng 4, 2013

Tăng trưởng tín dụng quý I chưa tới1% mà tăng trưởng GDP vẫn gần 5% là điều khó hiểu, chẳng lẽ Việt Nam không cần cung ứng tín dụng vẫn có thể tăng trưởng? - Tiến Sĩ Lê Đăng Doanh nói trong "Diễn đàn Kinh tế Mùa Xuân" tại Nha Trang, tháng 4/2013
Truyền thông trong nước cũng dẫn lời chuyên gia kinh tế Bùi Trinh trong diễn đàn, rằng: “dư nợ tín dụng tháng 3 không đáng kể, nhưng đầu tư của khu vực ngoài nhà nước lại tăng tới 11%, vậy “doanh nghiệp lấy vốn ở đâu trong khi phần lớn doanh nghiệp đều lệ thuộc vào vốn ngân hàng”.?

Vậy thì ai lừa bịp trắng trợn? ai thật thà thẳng thắn?

Và đây! Những truyện “siêu trắng trợn” mới toanh:
Vừa hôm qua mình được nghe trên Tivi 1 cái tin “dựng đứng không biết xấu hổ”: “Cả nước đã có 20 triệu ý kiến góp ý sửa đổi hiến pháp….” Và mình rất phục dân mạng đã tính cụ thể ra rằng thì là: nếu cử 5 người, mỗi ngày làm việc 8 giờ để đọc và thống kê ra xem ai đồng ý ai không đồng ý thì cần phải một thời gian là 160 năm!
Ấy vậy mà ngay hôm sau, người ta lại trắng trợn đưa ra những con số “không tưởng” mới: Riêng tỉnh Bình Dương Đương đã nhận được…44.000.000 ý kiến!? (trong khi Cả nước chính thức có 87,84 triệu người –đang tuổi lao động: 46,48…triệu!!!)
Đúng là… thượng đế cũng phải cười về cái trò quá ngu đần và khinh thường quần chúng bằng những màn tuyên truyền “siêu trắng trợn” này!
Vậy thì tại sao họ lại “thoái hóa” đến mức không cần biết gì là phải- trái, đúng-sai cả nữa thế?
Tại sao những kẻ ăn cắp dám công khai xây lâu đài giữa phố, một tên công an phường quèn dám đàng hoàng sở hữu cả một khách sạn 7 tầng ở quận Cầu Giấy - Hà Nội, một tên cán bộ quèn dám công khai đứng tên hàng trăm mét vuông đất, hàng loạt nhà và vài chíếc ô-tô “xịn”, một cán bộ hạng bét, con quan tỉnh mà sở hữu cả một khu vườn cây gỗ quý hàng ngàn mét vuông, có nhà nghỉ với cột dát vàng, một tên chủ ngân hàng sau khi xây cho mình một lâu đài độc nhất vô nhị, lại dám bỏ tiền (của ai không biết?) xây hàng loạt chùa cổ có gắn tên mình và làm cả tượng đài toàn gia đình mình ngay chính điện! (chuyện phổ biến ở các địa phương VN hiện nay)
Và đây là cái chùa “thờ sống” bố con nhà Trầm Bê ở Trà Vinh công khai, trắng trợn và ngồi xổm lên dư luận.
Hình ảnh gia đình ông Trầm Bê thượng ngay chánh điện chùa Phnô-đung - Ảnh: Sơn Lâm, nguồn ảnh và chú thích của Tuổi Trẻ 11/4/2013

Và cũng chính hôm nay đây! Ở trung ương, kẻ cướp đất, phá nhà anh Vươn thì bị "kỷ luật nghiêm minh" bằng án…treo (nghĩa hỏng bị gì hết)! Còn người nông dân cần cù sản xuất, lao động lấn biển nhiều năm gian khổ thì bị mất của, mất nhà và xuýt mất mạng nữa...thì cả nhà lãnh 16 năm tù, trong 1 "vụ án" mà họ hô hê là "giết người" mà lại không có 1 ai chết cả???!!!
...cần cù sản xuất, lao động lấn biển nhiều năm gian khổ làm chi để bây giờ ngồi tù...
Còn cả trăm lời tuyên bố ngược ngạo, bịa đặt, không biết ngượng là gì của những nhân vật mà lời nói đáng ra phải nặng ngàn cân.
Như chuyện vừa nói không tăng giá xăng thì ba hôm sau tăng một phát gấp 3 lần tăng trước!
Hoặc để tìm cách bảo vệ cho ý kiến của mình, một vài ông tiến sỹ “lói ngọng” đã vu cáo cho hàng loạt nước đa đảng là cũng chỉ có...một đảng như ta! v.v... và v.v...

Trắng trợn và thách thức dư luận đến thế mà vẫn lên lớp cho người Mỹ: Cần xét lại nhận thức về nhân quyền!

Nghe mà chướng tai, đọc mà gai mắt quá!
Muốn kêu trời: Bao giờ? Biết đến bao giờ? Hơn 80 triệu dân ngoài đảng mới biết phận mình bị coi khinh hơn con lừa, con ngựa mà tỉnh ra, vùng dậy đứng lên đòi nợ đây?
Nghĩ đến cái thân tàn sức kiệt của mình mà thấy xấu hổ với cha ông với tổ tiên nòi giống quá chừng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét